Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7
lượt xem 8
download
Đề tài mà sáng kiến kinh nghiệm thực hiện nhằm phát triển các năng lực của học sinh theo hướng tích cực gắn với đảm bảo yêu cầu về chuẩn kiến thức kĩ năng bài học. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo một mặt giúp các em hình thành những năng lực, kĩ năng mềm để phục vụ cuộc sống; nhưng quan trọng hơn, giáo viên mong muốn định hướng cho các em thái độ đúng đắn với nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt. Cho dù Việt Nam có hội nhập theo xu thế toàn cầu hóa như thế nào thì cái hồn Việt, hồn quê sẽ chẳng bao giờ thay đổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................................ 2 1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................................. 2 2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm ................................................................................... 3 3. Đối tượng của sáng kiến kinh nghiệm .................................................................................. 4 4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 4 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu .......................................................................................... 5 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .............................................................................................................. 6 CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN................................................................................... 6 1.1. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường .......................................................... 6 1.2. Phương pháp dạy học theo chủ đề ................................................................................ 8 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................... 9 2.1. Thực trạng dạy học ca dao, dân ca ở trường thcs .......................................................... 9 2.2. Thực trạng triển khai hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ............................ 10 CHƢƠNG 3: ............................................................................................................................ 11 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO.......................................................... 11 TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CA DAO, DÂN CA LỚP 7 ........................................................ 11 3.1. Mục tiêu dạy học theo chủ đề ...................................................................................... 11 3.2. Phương pháp dạy – học ............................................................................................... 12 3.3. Tích hợp liên môn ....................................................................................................... 12 3.4. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.............................................................................. 12 3.5. Tiến trình thực hiện ..................................................................................................... 13 3.6. Kết quả thực hiện ........................................................................................................ 25 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................................ 26 TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................................... 27 1/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.1. Cơ sở lí luận “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” (Thân Nhân Trung). Nhận định đó thời nào cũng đúng bởi giáo dục chính là hành trình tạo nền tảng cho tương lai của mỗi đất nước. Trong chỉ thị số 74/2001/CT-TTg ngày 11- 6 - 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thực hiện nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9 – 12 - 2000 của Quốc hội, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được nhấn mạnh là: “Đổi mới phƣơng pháp dạy và học, phát huy tƣ duy sáng tạo và năng lực tự học của học sinh”. Như vây, việc đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường là một đòi hỏi tất yếu khách quan của nền giáo dục nước nhà trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay. Và cốt lõi của việc đổi mới phương pháp dạy và học ở THCS là hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen thụ động của học sinh. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới: Kế hoạch giáo dục bao gồm các môn học, chuyên đề học tập (gọi chung là môn học) và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các hoạt động giáo dục hiện nay cần phải tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng sáng tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo phát huy tính tích cực chủ động của chủ thể người học để từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm sẽ tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học, tránh đi sự tiếp nhận thụ động trong phương pháp học truyền thống. Môn Ngữ Văn trong nhà trường đã được giảng dạy từ rất lâu, song có lẽ đến bây giờ ta mới hiểu đúng tính chất của nó. Theo phương pháp truyền thống, dạy văn chủ yếu là giảng văn. Dù trên thực tế các thầy giáo tài năng biết khơi gợi tư duy sáng tạo cho học sinh như thế nào thì quan niệm giảng văn vẫn là mô hình dạy học “lấy ngƣời dạy làm trung tâm”, giờ học văn chủ yếu là thầy giảng, trò nghe, trò ghi chép, học thuộc một cách thụ động. Trong khi đó thực chất dạy văn là dạy đọc văn. Nhiệm vụ của nhà trường là dạy cho học sinh biết cách đọc để ra đời học sinh biết tự đọc, lấy việc tự đọc nuôi việc tự học, từ đó mà lớn lên tham gia chủ động vào mọi hoạt động xã hội. Bởi thế, trên tinh thần đổi mới toàn diện phương 2/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 pháp dạy học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo là yêu cầu then chốt đối với mỗi môn học trong đó có bộ môn Ngữ Văn. 1.2. Cơ sở thực tiễn Hà Nội là mảnh đất ngàn năm văn hiến, đã lưu giữ rất nhiều những dấu tích văn hóa của dân tộc. Vẻ đẹp truyền thống đó luôn cần được thế hệ trẻ tiếp nối đến mai sau. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hôm nay tinh thần dân tộc, niềm tự tôn đất nước, ý thức nguồn cội có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Sự hòa nhập của mỗi quốc gia trong dòng chảy chung của thế giới, học sinh của Thủ đô Hà Nội lại càng cần phải trân trọng những giá trị văn hóa dân gian của cha ông. Bằng thực tế trải nghiệm của bản thân, tôi nhận thấy, việc đổi mới trong dạy học Văn đã được tiến hành nhưng chưa thực sự mạnh mẽ, đồng bộ, sâu rộng. Giáo viên có ý thức đổi mới nhưng còn e ngại, chưa biết thực hiện như thế nào, cần phải được trang bị những kĩ năng giáo dục hiện đại. Về phía học sinh, các em học sinh đầu cấp khá yêu mến môn Văn nhưng đã quen với phương pháp dạy học truyền thống. Chắc hẳn, việc tiếp cận với những giờ học được xây dựng theo hướng đổi mới sẽ khiến các em lạ lẫm, ngỡ ngàng. Tuy nhiên, các em có kiến thức, có kĩ năng, nếu giáo viên có cách tổ chức, điều hành hợp lí thì ắt hẳn, việc đổi mới sẽ được thực hiện thuận lợi và dần đi vào quỹ đạo. Kinh nghiệm từ những giờ dạy thử nghiệm theo hướng này cho thấy phản hồi của học sinh là rất tích cực, các em thích thú, vui vẻ vì được tham gia sâu vào giờ học và cảm thấy kiến thức vô cùng sinh động, dễ nhớ, đặc biệt là ở đối tượng học sinh lớp 6,7. Từ những lí do trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài nghiên cứu “Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7” nhằm bồi dưỡng cho học sinh tình cảm trân trọng văn hào dân gian, phát huy sự tích cực chủ động và đồng thời cũng là cơ hội để tôi rèn luyện, hoàn thiện năng lực của bản thân mình. 2. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Thứ nhất, đối với bản thân giáo viên, sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên được thực hành và nắm vững đặc trưng của một số phương pháp, kĩ thuật dạy học mới như dạy học theo dự án, xây dựng chủ đề dạy học tích hợp liên môn trong giảng dạy một thể loại của văn học dân gian; trên cơ sở đó áp dụng và nhân rộng đối với các thể loại hay các đơn vị kiến thức khác của môn Ngữ Văn. 3/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 Thứ hai, đối với học sinh, đề tài mà sáng kiến kinh nghiệm thực hiện nhằm phát triển các năng lực của học sinh theo hướng tích cực gắn với đảm bảo yêu cầu về chuẩn kiến thức kĩ năng bài học. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo một mặt giúp các em hình thành những năng lực, kĩ năng mềm để phục vụ cuộc sống; nhưng quan trọng hơn, giáo viên mong muốn định hướng cho các em thái độ đúng đắn với nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt. Cho dù Việt Nam có hội nhập theo xu thế toàn cầu hóa như thế nào thì cái hồn Việt, hồn quê sẽ chẳng bao giờ thay đổi. Thứ ba, sáng kiến kinh nghiệm nhằm thử nghiệm một mô hình về đổi mới dạy học Ngữ Văn bằng một số hình thức trải nghiệm sáng tạo nhằm đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc đổi mới giáo dục đang rất cấp thiết ngày hôm nay. 3. ĐỐI TƢỢNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1.2. Đối tƣợng nghiên cứu Ca dao – dân ca là một bộ phận quan trọng của văn học dân gian, được lựa chọn đưa vào chương trình ngữ văn 7. Theo đúng kế hoạch dạy học, phần nội dung này được tìm hiểu trong phần văn bản của học kì I môn Ngữ Văn 7. Các tiết học theo phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm: Tiết STT Tên bài học Điều chỉnh, giảm tải PPCT 1 9 Những câu hát về tình cảm gia đình Chỉ dạy bài 1 và 4 2 10 Những câu hát về tình yêu quê hƣơng, đất nƣớc, Chỉ dạy bài 1 và 4 con ngƣời 3 13 Những câu hát than thân Chỉ dạy bài 2 và 3 4 14 Những câu hát châm biếm Chỉ dạy bài 1 và 2 1.3. Đối tƣợng khảo sát, thực nghiệm Dự án được khảo sát trong học sinh lớp 7 ở một trường THCS trên địa bàn Hà Nội do giáo viên trực tiếp giảng dạy. Lớp 7A3 có sĩ số 42 học sinh. Thế mạnh của lớp là phần lớn học sinh đều khá giỏi, có khả năng thuyết trình và hoạt động nhóm tốt. Kỹ năng giao tiếp chủ động, tự tin, có thái độ làm việc tích cực. Đó cũng là cơ sở giúp tôi có thêm những điều kiện thuận lợi để đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong giảng dạy. 4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết: phân tích và tổng hợp lí thuyết, phân loại và hệ thống hóa lí thuyết, mô hình hóa. 4/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát khoa học; thực nghiệm khoa học; chuyên gia; phân tích, tổng kết kinh nghiệm. 5. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU - Lĩnh vực nghiên cứu: Giảng dạy Ngữ Văn 7. - Giới hạn địa lí: Trường sở tại. - Thời gian nghiên cứu: năm học 2016-2017. 5/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN 1.1. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG NHÀ TRƢỜNG Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những nội dung của đề án đổi mới nền giáo dục mà Bộ GD-ĐT đã ban hành dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới. Chính vì vậy, để tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, cần nâng cao nhận thức của gia đình, nhà trường và học sinh về vị trí, vai trò, ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Từ đó tận dụng điều kiện, thời gian thực tế tại đơn vị để xây dựng kế hoạch, nội dung, hình thức của các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy chữ và dạy nguời; đảm bảo phát hiện và tạo điều kiện cho học sinh phát huy khả năng, kiến thức của mình; hướng tới phát triển sáng tạo riêng. Theo Từ điển tiếng Việt, trải nghiệm được hiểu là trải qua, kinh qua. Để học hỏi, con người cần đến sự trải nghiệm, khám phá. Khám phá giúp con người nhận ra được cái đúng, cái sai trong cuộc sống, từ đó rút ra những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân. Trong dạy học ở phổ thông hiện nay, cụm từ hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhắc đến khá nhiều. Đây là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông. Hoạt động này là một bộ phận của quá trình giáo dục, được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho các hoạt động dạy học khác. Thông qua việc tham gia vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh được trải (kinh qua, tham gia), từ đó nghiệm (nhận thấy, rút ra) điều đúng, sai. Qua đó, hình thành, phát triển cho các em các giá trị sống, cũng như những năng lực cần thiết. hoạt động trải nghiệm sáng tạo về cơ bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ, với sự nỗ lực giáo dục nhằm phát triển khả năng sáng tạo, cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục có ưu thế về quy mô tổ chức. Có nhiều cách tổ chức như: theo nhóm, lớp, khối lớp, trường hoặc liên trường. Hoạt động này có khả năng thu hút sự tham gia, phối hợp, liên kết nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như: giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cán bộ Đoàn, tổng phụ trách Đội, ban giám hiệu nhà trường, hội phụ huynh, chính 6/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương, các nhà hoạt động xã hội, những nghệ nhân, người lao động tiêu biểu ở địa phương… Theo TS Ngô Thị Thu Dung – Giám đốc Điều hành Trung tâm Nghiên cứu phát triển giáo dục cộng đồng (CCE), việc thiết kế các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cần được tiến hành theo các bước sau: Bước 1: Xác định nhu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Bước 2: Đặt tên cho hoạt động Bước 3: Xác định mục tiêu của hoạt động Bước 4: Xác định nội dung và phương pháp, phương tiện, hình thức của hoạt động Bước 5: Lập kế hoạch Bước 6: Thiết kế chi tiết hoạt động trên bản giấy Bước 7: Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình hoạt động Bước 8: Lưu trữ kết quả hoạt động vào hồ sơ của học sinh. Thực hiện được đúng 8 bước này, hoạt động trải nghiệm sẽ thực chất, sáng tạo và có hiệu quả. Việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong chương trình giáo dục của nhà trường góp phần khắc phục những tồn tại của chương trình giáo dục hiện nay, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động trải nghiệm định hướng giáo dục. Cách gọi tên có thêm cụm từ “sáng tạo” nhằm mục đích nhấn mạnh vai trò của chủ thể hoạt động và mục đích, ý nghĩa của loại hoạt động này. Trong các môn học, ngữ văn là môn học giữ vị trí quan trọng trong chương trình đào tạo bậc trung học cơ sở. Đặc biệt, một bộ phận văn học rất quan trọng được đưa vào đầu chương trình lớp 6, lớp 7, đó chính là văn học dân gian. Bộ phận văn học này được ví như bầu sữa tinh thần nuôi dưỡng tâm hồn người học. Học sinh tìm hiểu văn học dân gian không chỉ khám phá được cái hay, cái đẹp của sáng tác nghệ thuật ngôn từ, mà còn mở rộng vốn hiểu biết về văn hóa xã hội, phong tục tập quán, nếp sinh hoạt dân gian của dân tộc. Tuy nhiên, với đặc thù riêng của bộ phận văn học dân gian, những sáng tác có khoảng cách xa so với thực tại, chứa đựng những tư duy, những quan niệm thẩm mỹ của người xưa là những khó khăn lớn đối với người học hiện nay. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo chính là một trong những chìa khóa giúp giáo viên đưa học sinh trở về cội nguồn, hòa mình vào không gian văn hóa của những ngày đầu dựng nước. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp 7/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 học sinh chinh phục kho tàng tri thức một cách hiệu quả, nắm bắt được những giá trị tinh thần quý giá nhất trong đời sống tinh thần của con người bằng chính những hoạt động của các em. Từ đó, hình thành, phát triển cho người học những giá trị sống, cũng như năng lực cần thiết. 1.2. PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ Để thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tôi đã chú trọng xây dựng giáo án dựa trên cơ sở dạy học theo chủ đề. ạy học theo chủ đề là phương pháp tìm tòi những khái niệm, tư tưởng, đơn vị kiến thức, nội dung bài học, chủ đề,… có sự giao thoa, tương đồng lẫn nhau, dựa trên cơ sở các mối liên hệ về lí luận và thực tiễn được đề cập đến trong các môn học hoặc các hợp phần của môn học đó (tức là con đường tích hợp những nội dung từ một số đơn vị, bài học, môn học có liên hệ với nhau) làm thành nội dung học trong một chủ đề có ý nghĩa hơn, thực tế hơn, nhờ đó học sinh có thể tự hoạt động nhiều hơn để tìm ra kiến thức và vận dụng vào thực tiễn. Dạy học chủ đề là mô hình dạy học có nhiều ưu điểm, vừa góp phần thực hiện được mục tiêu giáo dục – đào tạo những con người tích cực, năng động, vừa thực hiện được chủ trương giảm tải, tránh được sự trùng lặp gây nhàm chán cho người học, giúp HS có khả năng tổng hợp lượng kiến thức đã học, đảm bảo được thời gian tổ chức dạy học của GV. Đây là cách để góp phần r n cho HS khả năng tự học, có được những năng lực khái quát kiến thức. Và đây cũng là cách để GV r n thói quen học tiếp cận những phương pháp, những mô hình dạy học mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện trong dạy học hiện nay. 8/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2.1. THỰC TRẠNG DẠY HỌC CA DAO, DÂN CA Ở TRƢỜNG THCS Văn học dân gian là bộ phận có ý nghĩa sâu sắc trong nền văn học dân tộc. Nó là kết tinh những giá trị truyền thống của nhân dân ta tự ngàn đời. Trong nhà trường THCS, phần văn học dân gian được phân bố như sau: - Lớp 6 học kì I: các thể loại tự sự dân gian: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười. - Lớp 7 học kì I: Ca dao, dân ca. - Lớp 7 học kì II: Tục ngữ. Khảo sát nhanh đối tượng học sinh lớp 6, 7 của trường cho thấy: 80% các em học sinh lớp 6 thích học phần văn học dân gian trong chương trình Ngữ Văn lớp 6; trong khi đó con số này ở các đối tượng học sinh lớp 7 giảm còn 55%. *Nguyên nhân của thực trạng trên: Văn học dân gian là thành quả sáng tạo của ông cha ta đã có từ mấy trăm năm. Những thành tựu của văn học dân gian đã trở thành vẻ đẹp không thể phủ nhận. Tuy nhiên, với đối tượng học sinh THCS còn nhỏ tuổi, thêm vào đó là sự xa cách về mặt thời gian khiến cho các em khó có thể tìm thấy được sự đồng điệu với những tác phẩm trữ tình dân gian. Xu thế toàn cầu hóa khiến những phương tiện thông tin đại chúng phát triển nhiều. Âm nhạc hiện đại khiến những tác phẩm dân ca ngày càng khó tiếp cận với giới trẻ. Hơn nữa, dạy học văn học dân gian, muốn thành công, phải đặt chúng trong đúng hoàn cảnh hình thành và môi trường diễn xướng, bởi chỉ có thế, học sinh mới hiểu, cảm nhận hết được giá trị của mỗi tác phẩm. Điều đó có nghĩa là mỗi học sinh phải vốn hiểu biết, sự trải nghiệm của cá nhân. Bởi thế, dạy học ca dao, dân ca là một thử thách đối với người giáo viên. Không những thế, hiểu được ca dao đã khó, cảm nhận được ca dao còn khó hơn rất nhiều. Bởi với học sinh, ca dao chỉ là một tác phẩm thông thường. Các em chưa hiểu được đặc trưng cốt lõi của nó, rằng: ca dao, dân ca là tiếng lòng của người dân lao động, được cất lên một cách bình dị, giản đơn; ca dao là tiếng nói của dân tộc, là di sản của lịch sử, là linh hồn của ông cha … Với cách dạy truyền thống, giáo viên chỉ thuần túy hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm; phân tích cái hay về nội dung, nghệ thuật. Điều đó hoàn toàn giống với phương pháp giảng dạy tác phẩm trữ tình. Bởi thế, trong ấn tượng của học trò, ca dao hoàn toàn có thể nhầm lẫn với một bài thơ nào đó. 9/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 2.2. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG DẠY HỌC Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường phổ thông chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Trước yêu cầu về đổi mới giáo dục, nhiều trường ở Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động trải nghiệm sáng tạo với nhiều hình thức khác nhau: đi thực tế tại một số di tích lịch sử, trực tiếp làm công việc khảo sát địa chất ở Hoàng thành Thăng Long… Qua các hoạt động đó, học sinh có cơ hội và điều kiện phát triển năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng. Với hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hình thức và không gian dạy học được đổi mới, mở rộng ra ngoài lớp học; lực lượng tham gia quá trình dạy học không chỉ là giáo viên trong trường mà có sự tham gia của các thành phần xã hội... Triển khai hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo chính là thực hiện quan điểm, định hướng “học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”. Hiện nay, tổ chức hoạt động sáng tạo trong dạy học đã được đa phần giáo viên biết tới và bắt đầu được thực hiện nhưng với số lượng ít. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, để tổ chức được hoạt động trải nghiệm sáng tạo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính chất bài học, điều kiện của lớp, thời gian... Có thể nói, việc triển khai dạy học theo hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cần được nghiên cứu sâu để đưa ra những định hướng đúng đắn, cụ thể. 10/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 CHƢƠNG 3: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CA DAO, DÂN CA LỚP 7 3.1. MỤC TIÊU DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ Sau khi học xong chủ đề này, học sinh đạt đƣợc: 1. Kiến thức - Thấy rõ đặc điểm và chức năng của ca dao trong đời sống. - Trình bày được các nội dung, ý nghĩa, một số hình thức nghệ thuật tiêu biểu của những bài ca dao thuộc một số chủ đề quen thuộc: Tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước, than thân, châm biếm… - Biết cách cảm thụ một bài ca dao. Thấy được cái hay, cái đẹp của thơ ca dân gian. - Hệ thống được các văn bản ca dao đã học: nội dung, đề tài. - Vận dụng kiến thức về văn bản ca dao để làm bài kiểm tra. 2. Kĩ năng - Nhận biết được nội dung và đặc điểm của ca dao - Bước đầu biết cách tiếp cận văn bản ca dao. - Cảm thụ ca dao - R n kĩ năng viết đoạn văn cảm thụ, phân tích. 3. Thái độ - Trân trọng "vốn tài sản quí giá" trong kho tàng văn học dân gian. - Bồi dưỡng thêm tình yêu đối với quê hương - đất nước - con người. - Có thái độ phê phán thói hư, tật xấu trong xã hội, hướng tới lối sống lành mạnh tích cực. - Có sự cảm thông, thương yêu con người. - Yêu thích, giữ gìn vốn quí của dân tộc - ca dao. 4. Mục tiêu phát triển năng lực học sinh 4.1. Nhóm năng lực chung - Năng lực tìm hiểu, khai thác, nghiên cứu các nguồn tài nguyên tri thức, đặc biệt là tài nguyên mạng. - Năng lực sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin. - Năng lực hợp tác nhóm. - Năng lực thuyết trình. - Năng lực điều tra thực tiễn, tổng hợp, khái quát. 11/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 - Năng lực tổ chức, thiết kế, sáng tạo, trình diễn. 4.2. Nhóm năng lực đặc thù bộ môn - Năng lực giao tiếp tiếng Việt. - Năng lực cảm thụ thẩm mĩ. - Năng lực sáng tạo tiếng Việt. 3.2. PHƢƠNG PHÁP DẠY – HỌC 1. Phƣơng pháp chính: Dạy học theo nhóm, thuyết trình. 2. Các phƣơng pháp, kĩ thuật dạy học hỗ trợ: Thuyết trình, phát vấn, sơ đồ tư duy, trò chơi, kiểm tra, đánh giá…. 3.3. TÍCH HỢP LIÊN MÔN - Với môn Âm nhạc: + Giai điệu, ca từ của những bài ca dao, dân ca. + Hình thức diễn xướng và các loại nhạc cụ thường dùng trong âm nhạc dân gian. - Với môn Mĩ thuật: Thấy được vẻ đẹp, ý nghĩa của một số bức họa đồng quê. Hiểu được thế nào là “thi trung hữu họa”. - Với môn Lịch Sử: Thấy được những nét đặc trưng trong cuộc sống lao động, sinh hoạt của người Việt xưa từ truyền thống lịch sử. - Tích hợp giáo dục: + Giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch của người Hà Nội. + Giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn đối với văn hóa truyền thống. + Giáo dục kĩ năng sống. 3.4. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH * Không gian lớp học: phòng học, thƣ viện, nhà hát chèo Hà Nội. 1. Giáo viên: Giáo án, sách tham khảo, các bản thơ, bảng phụ, phiếu bài tập, bút dạ, giáo án powerpoint,... - Chia nhóm học sinh (mỗi nhóm 7 - 8 em), định hướng hoạt động nhóm về nội dung hình thức và theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị bài của các nhóm. 2. Học sinh - Soạn bài, chuẩn bị bài theo nhiệm vụ được giao, vẽ tranh minh hoạ bài ca dao theo tưởng tượng. - Đọc các văn bản tham khảo. 12/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 - Nhóm trưởng tổ chức hoạt động nhóm và thống nhất nội dung cách trình bày sản phẩm. - Hình thức trình bày: Các nhóm lựa chọn một trong số các hình thức: trình chiếu bằng Power point …, trình bày ra giấy A0 (bảng nhóm) / sơ đồ tư duy… 3.5. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN TIẾT 1 Hoạt động 1 (5 phút) Ổn định tổ chức - Kiểm tra chuẩn bị bài học sinh Hoạt động của Hoạt động của giáo viên học sinh Nội dung cần đạt - Ổn định lớp, kiểm - Lớp phó học tập 1. Cá nhân: Bài soạn tra sĩ số. báo cáo kết quả 2. Nhóm: - Yêu cầu cán bộ kiểm tra việc - Bài tìm hiểu về khái niệm ca dao, lớp báo cáo tình chuẩn bị bài đặc trưng của ca dao. hình chuẩn bị bài - Bài tìm hiểu về cách tiếp cận một (cá nhân, nhóm). bài ca dao. - Nhận xét. - Bài trình bày tìm hiểu về những bài ca dao theo chủ đề. - Tranh vẽ minh họa bài ca dao. - Sưu tầm những bài ca dao cùng chủ đề. Hoạt động 2 (5 phút) Khởi động - Giới thiệu bài - GV cho HS nghe một khúc hát ru có sử dụng bài ca dao trong chương trình. - Dẫn vào chủ đề Phương pháp, kĩ thuật dạy học chính: Thuyết trình, sơ đồ… Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cần đạt giáo viên học sinh - GV sử dụng sơ đồ loại Quan sát sơ đồ, hình VHDG nghe, định hướng - Giới thiệu chủ đề của tiết vào bài học Hoạt động 3 (35 phút) 13/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 Tìm hiểu chung về ca dao, dân ca Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Dạy học nhóm, thuyết trình, vấn đáp, gợi mở… Không gian: Thư viện trường. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cần đạt giáo viên học sinh GV cho HS cả lớp đứng - HS tìm trong thƣ viện nhà trƣờng. Trong thời gian nhanh nhất, 4 nhóm lựa chọn 4 quyển sách có ca dao dân ca. Yêu cầu HS đọc và lựa - Đọc. chọn 1 bài ca dao nhóm - Nêu cảm nhận. em thích nhất và nêu cảm nhận. * GV nhắc lại yêu cầu và 1. Khái niệm: nhiệm vụ của các nhóm đã - Các nhóm cử đại - Ca dao, dân ca: là loại hình phân công từ tiết trước: diện trình bày, VHDG thuộc thể loại thơ ca + Nhóm 1: Tìm hiểu về những nhóm khác dân gian, kết hợp nhạc và lời, khái niệm ca dao, dân ca. nhận xét, bổ sung. diễn tả đời sống nội tâm của VD - Cá nhân tự rút ra con người. + Nhóm 2: Tìm hiểu về đặc và tổng hợp kiến - Phân biệt ca dao - dân ca điểm của ca dao thức cần ghi nhớ 2. Đặc điểm của ca dao: + Nhóm 3: Tìm hiểu về a. Nội dung: cách phân tích một bài ca - Ca dao là sản phẩm trực tiếp dao của sinh hoạt văn hóa quần * GV tổ chức các nhóm chúng, của hội h đình đám. trình bày kết quả tìm hiểu - Ca dao là một mảnh của đời của mình, nhận xét, bổ sống văn hóa nhân dân. Vì vậy sung, chốt vấn đề nội dung vô cùng đa dạng & * GV lưu ý HS: phong phú. - Phân biệt giữa ca dao và b. Đề tài: dân ca. - Ca dao hát về tình bạn, tình 14/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 - Ca dao có đủ mọi sắc độ yêu, tình gia đình. cung bậc tình cảm con - Ca dao bày tỏ lòng yêu quê người: vui, buồn, yêu ghét, hương, đất nước. giận hờn nhưng nổi lên là Nghe, ghi nhớ - Biểu hiện niềm vui cuộc niềm vui cuộc sống, tình sống, tình yêu lao động, tinh yêu đời, lòng yêu thương thần dũng cảm, tấm lòng chan con người. hòa với thiên nhiên. * GV: Yêu cầu HS phân - Bộc lộ nỗi khát vọng về công tích một câu ca dao thân lí, tự do, quyền con người. thuộc để thực hành. 3. Phƣơng pháp phân tích một bài ca dao: - Đọc bài ca dao: - Tìm hiểu nội dung, nghệ thuật của bài ca dao: - Xác định nhân vật trữ tình (Bài ca dao là lời của ai ?) Đối tượng trữ tình (Nói với ai ?) và nói về việc gì ? - Phát hiện, phân tích các yếu tố nghệ thuật đặc trưng của bài ca dao đó để bật ra nội dung, ý nghĩa của bài ca dao. - Tìm thêm các câu ca dao khác cùng nội dung. - Tổng kết, đánh giá bài ca dao: ý nghĩa của bài ca dao thực tế ngày nay. Dặn dò: GV giao nhiệm vụ về nhà chuẩn bị bài tiết 2 - Áp dụng phương pháp phân tích một bài ca dao để phân tích bài ca dao số 1, 4 trong bài "Những câu hát về tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước con người" - Có thể trình bày bằng sơ đồ. 15/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 TIẾT 2 Hoạt động 4 (45 phút) Ca dao về tình cảm gia đình, tình yêu quê hƣơng đất nƣớc con ngƣời Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, dạy học nhóm, thảo luận nhóm, bình giảng… Hoạt động của Hoạt động của học Nội dung cần đạt giáo viên sinh * GV hướng dẫn HS tìm 1. Tìm hiểu chung: hiểu chung chùm ca dao - Nêu ý kiến cá nhân - Đọc văn bản về tình cảm gia đình, tình về cách đọc, giải - Chú thích yêu quê hương đất nước: thích chú thích, kiểu - Kiểu VB: Biểu cảm - Đọc, tìm hiểu chú thích văn bản và PTBĐ - PTBĐ: Biểu cảm - PTBĐ, kiểu văn bản * Tổ chức HS trình bày - Đại diện một nhóm 2. Tìm hiểu chi tiết: kết quả tìm hiểu về bài ca cử đại diện trình bày a. Ca dao về tình cảm gia dao 1 theo nhóm. kết quả tìm hiểu ở đình - Tổ chức nhận xét, bổ nhà theo sự phân Bài ca dao 1: sung công (HS trình bày - Lời mẹ nói với con qua điệu dưới dạng sơ đồ hát ru. hóa) - ND: Công lao trời biển của - Nhận xét, bổ sung cha mẹ đ/với con cái và bổn phận của đạo làm con trước - Chốt, bình: Nghe, ghi nhận công lao to lớn ấy. - NT: + Hình thức lời ru, thể thơ lục bát âm điệu nhẹ nhàng, lắng sâu. + Lối so sánh quen thuộc trong CD: Công cha – núi ngất trời Nghĩa mẹ - nƣớc ở ngoài biển Đông => lấy cái to lớn, mênh mông, 16/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 vĩnh hằng của thiên nhiên để nói cái vô tận lớn lao, sâu nặng của công cha, nghĩa mẹ . + Lời nhắn nhủ thiết tha về bổn phận của đạo làm con trước công lao cha mẹ : “Cù * Tổ chức HS trình bày … ơi”: suốt đời con không kết quả tìm hiểu về bài ca - Đại diện một nhóm quên công ơn sâu nặng của mẹ dao 4 theo nhóm. cử đại diện trình bày cha. - Tổ chức nhận xét, bổ kết quả tìm hiểu ở Bài ca dao 4 sung nhà theo sự phân - Lời của ông bà, cha mẹ nói - Bình, chốt: công (HS trình bày với con, cháu , lời của anh em dưới dạng sơ đồ ruột thịt nói với nhau. hóa) - Nội dung: nói về tình cảm - Nhận xét, bổ sung anh em ruột thịt: Anh em hòa thuận đem lại niềm vui, hạnh phúc khôn cùng cho cha mẹ. - Tạo nhóm 4HS, - Nghệ thuật: * Tổ chức thảo luận nhóm trưởng điều + Hai câu đầu: như một định nhóm – 4HS/3ph: khiển thảo luận, thư nghĩa về anh em, phân biệt anh Những bài ca dao trên có kí ghi lại kết quả. em với người xa: Cùng huyết ý nghĩa ntn trong thời đại - Cử đại diện trình thống, sống chung dưới một ngày nay? bày, nhóm khác mái nhà, sướng vui buồn khổ - Tổ chức trình bày, nhận nhận xét, bổ sung có nhau. xét, bổ sung + Lời nhắc nhở bằng cách so - Nhận xét, chốt sánh khéo khéo léo: “Yêu nhau * GV tổ chức trò chơi: Ai - HS thi tài … chân” nhanh hơn -> Dùng 1 ý niệm trừu tượng - Thi tìm các câu ca dao có so sánh với một hình ảnh cụ cùng nội dung với bài ca thể gợi tả sự gắn bó keo sơn, dao số 4 bền chặt không thể cắt chia, tình cảm nồng thắm, thiêng - Lắng nghe, phân liêng đáng trân trọng, giữ gìn. 17/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 công, thực hiện => Bài ca dao là tiếng hát về nhiêm vụ tình anh em yêu thƣơng gắn bó, nhắn nhủ anh em đoàn kết, hòa thuận để gia đình đầm ấm, cha mẹ vui vầy. * Tổ chức HS trình b. Ca dao về tình yêu quê hƣơng đất bày kết quả tìm - Nêu ý kiến cá nƣớc con ngƣời. hiểu về bài ca dao 1 nhân về cách Bài 1: theo nhóm. đọc, giải thích * Hình thức đối đáp thường gặp trong ca chú thích, kiểu dao trữ tình và giao duyên VN. - Tổ chức nhận xét, văn bản và - Bố cục: 2 phần bổ sung PTBĐ + Lời hỏi (bên nam hoặc nữ) - Bình, chốt + Lời đáp (bên nữ hoặc nam) * GV tổ chức cho - Đại diện một - ND đối đáp : xoay quanh 1 chủ đề (Về HS trình bày phần nhóm cử đại sản vật, cảnh đẹp vùng miền, hiểu biết…) sưu tầm của mình diện trình bày * ND : Chàng trai và cô gái hát đối đáp về - Bình, chốt, kết quả tìm những địa danh của quê hƣơng đất nƣớc chuyển hiểu ở nhà để : theo sự phân + Thử tài hiểu biết về kiến thức địa lí, lịch công sử. - Nhận xét, bổ + Bộc lộ tình yêu, niềm tự hào về quê sung hương, non sông đất nước, giàu đẹp. + Giao lưu tình cảm, bè bạn lứa đôi. Nghe, ghi nhận - Hình thức : -> câu hỏi đố thú vị, hấp dẫn -> Chàng trai và cô gái là những người lịch * Tổ chức HS trình lãm, tế nhị, thông minh, hiểu biết, yêu quý, bày kết quả tìm tự hào về quê hương, đất nước mình. hiểu về bài ca dao 4 Bài 4: theo nhóm. * Hai câu đầu : - Tổ chức nhận xét, + Cấu trúc câu dài. bổ sung - Đại diện một + Điệp ngữ. 18/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 nhóm trình + Đảo ngữ. bày kết quả + Sử dụng từ láy - Bình, chốt tìm hiểu ở nhà Gợi tả cánh đồng rộng hút tầm mắt, theo sự phân nhìn từ phía nào cũng thấy nó mênh * Tổ chức thảo công mông, rộng lớn, bát ngát vô tận, vẻ đẹp luận nhóm – - Nhận xét, bổ trù phú đầy sức sống. 4HS/3ph: So sánh sung * Hai câu kết : sự giống và khác - Tạo nhóm - Hình ảnh so sánh: thân em - chẽn lúa nhau về hình thức 4HS, nhóm đòng đòng diễn tả vẻ đẹp trẻ trung, và nội dung giữa trưởng điều duyên dáng đầy sức sống của cô gái. bài ca dao số 4 với khiển thảo - Niềm tự hào, ý thức ca ngợi cảnh đẹp các câu ca dao bắt luận, thư kí ghi của cánh đồng quê hương đầu bằng cụm từ lại kết quả. - Ca ngợi vẻ đẹp đầy sức sống của cô thôn "thân em"? - Cử đại diện nữ (người lao động) trình bày, + Mô típ : Thân em - Nhận xét, chốt: nhóm khác => Bài ca dao chứa đựng tình cảm yêu ? Qua hai bài ca nhận xét, bổ lao động, tự hào về vẻ đẹp và sức sống dao, em rút ra sung của quê hƣơng, con ngƣời đƣợc điều gì cho bản thân mình * Hoạt động trải HS thực hiện. *Cuộc thi “Thử tài ngâm thơ” nghiệm sáng tạo Tổ chức cuộc thi “Thử tài ngâm thơ” GV chia lớp làm 2 đội. Mỗi đội cử một bạn đại diện lên thi ngâm thơ. (Các nhóm lựa chọn bài, tổ chức hoạt cảnh Giơ tay bình diễn để hỗ trợ các chọn. bạn ngâm thơ). 19/27
- Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học ca dao - dân ca Ngữ Văn 7 GV cho HS bình chọn đội giải nhất. GV nhận xét. Dặn dò: * GV giao nhiệm vụ về nhà chuẩn bị bài tiết 3 - Giải thích khái niệm than thân, châm biếm. - Áp dụng phương pháp phân tích một bài ca dao để phân tích bài ca dao số 2, 3 trong bài "Những câu hát than thân"; Bài 1, 2 trong "Những câu hát châm biếm" (Nhóm 2 HS) - Sưu tầm các câu ca dao cùng chủ đề (3 câu) - Tìm điểm giống nhau giữa ca dao than thân và châm biếm TIẾT 3 Hoạt động 5 (40 phút) Ca dao than thân và châm biếm Phương pháp, kĩ thuật dạy học: Thuyết trình, dạy học nhóm, tổ chức trò chơi, bình giảng… Hoạt động của Hoạt động Nội dung cần đạt giáo viên của học sinh * GV HDHS tìm - Nêu ý kiến cá 1. Tìm hiểu chung: hiểu chung chùm ca nhân về cách - Đọc. dao than thân, châm đọc, giải thích - Giải thích từ : biếm chú thích + Than thân: Than thở về thân phận, oán - Đọc, tìm hiểu chú trách ... thích + Châm biếm: Dùng lời lẽ thâm thúy để vạch trần thực chất xấu xa của một số đối tượng trong xã hội 2. Tìm hiểu chi tiết: - Đại diện một a. Những câu hát than thân nhóm cử đại - Bài 2. diện trình bày * Nghệ thuật: * Tổ chức HS trình kết quả tìm - Hình ảnh ẩn dụ: Con tằm, lũ kiến, con bày kết quả tìm hiểu ở nhà hạc, con cuốc. hiểu về bài ca dao 2 theo sự phân - Bốn hình ảnh ẩn dụ chính xác cho thân theo nhóm. công phận người nông dân trong xã hội cũ. 20/27
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Chỉ đạo hoạt động các tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy – học ở trường PTDTBT THCS Trà Don
18 p | 130 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 37 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 31 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh thông qua đổi mới nội dung và hình thức giờ sinh hoạt lớp bậc THCS
34 p | 29 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức trò chơi dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh môn lịch sử 8
28 p | 61 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức các hoạt động thi đua và trò chơi trong môn Âm nhạc
16 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p | 27 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mạo Khê 2 - Đông Triều, Quảng Ninh trong giai đoạn mới
30 p | 9 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giáo viên Ngữ văn đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh ở trường THCS Lương Thế Vinh
25 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Biện pháp tổ chức một số hoạt động thư viện ở trường THCS Lý Tự Trọng TP Tam Kỳ
46 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kỹ năng giúp học sinh làm tốt bài làm văn trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tại trường THCS
14 p | 48 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học trong giảng dạy Ngoại ngữ ở trường THCS
19 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức lớp học và phát huy hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa
16 p | 13 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức, hướng dẫn học sinh khai thác, vận dụng kiến thức hóa học gắn với các hiện tượng thực tế
25 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp tổ chức trò chơi trong giờ học môn Toán lớp 8
15 p | 28 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động các tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THCS Thuỷ An
30 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn