intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng thơ – văn để tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học Lịch sử Việt Nam lớp 11

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

105
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đưa ra các biện pháp dạy học lịch sử nhằm tăng cường sự hứng thú của học sinh trong giờ học lịch sử. Đồng thời qua đề tài sẽ giúp chúng ta xác định được những nội dung văn thơ nào có thể và cần sử dụng trong dạy học lịch sử Việt Nam. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng thơ – văn để tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học Lịch sử Việt Nam lớp 11

1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Mục lục<br /> <br /> 1<br /> <br /> Phần 1 : MỞ ĐẦU<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> 3<br /> <br /> 5. Điểm mới của đề tài<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phần 2 : NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3. Một số giải pháp thực tế gây hứng thú học tập lịch sử bằng việc sử dụng<br /> thơ – văn<br /> 6<br /> a) Phương pháp sử dụng thơ – văn<br /> <br /> 6<br /> <br /> b) Cách sử dụng tài liệu thơ - văn trong dạy học lịch sử Việt Nam<br /> lớp 11<br /> 7<br /> 4. Kết quả đạt được<br /> <br /> 11<br /> <br /> 5. Một số lưu ý khi sử dụng tài liệu thơ – văn<br /> trong giờ học lịch sử<br /> <br /> 12<br /> <br /> Phần 3: KẾT LUẬN<br /> <br /> 13<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> 14<br /> <br /> Phụ lục<br /> <br /> 15<br /> <br /> Giáo án tham khảo<br /> <br /> 15<br /> <br /> Danh sách học sinh và điểm số chứng minh<br /> <br /> 22<br /> <br /> 2<br /> <br /> Phần 1: MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Trong những năm gần đây, dạy và học lịch sử đang thu hút sự quan tâm chú ý<br /> của toàn xã hội. Trước sự quan tâm ấy , chúng tôi – những giáo viên dạy môn lịch<br /> luôn trăn trở về việc dạy của mình. Làm sao để nâng cao chất lượng dạy học lịch sử,<br /> làm sao để các em yêu thích môn lịch sử và học môn lịch sử ngày càng có hiệu quả<br /> hơn.<br /> Là môn học có nhiều ưu thế trong việc giáo dục tư tưởng tình cảm đối với thế<br /> hệ trẻ, những kiến thức lịch sử không chỉ đơn thuần dạy cho các em biết yêu, ghét<br /> trong đấu tranh giai cấp, biết yêu quý lao động, trân trọng cái đẹp mà còn góp phần<br /> định hình cho học sinh cách ứng xử đúng đắn trong cuộc sống bởi “Bắt nguồn từ một<br /> sự thực là trong khoa học Lịch sử có những yếu tố nghệ thuật”.<br /> Ngày nay, dưới sự phát triển của khoa học kĩ thuật thì vai trò môn Lịch sử<br /> trong các trường học đã dần bị mờ nhạt bởi các môn học khoa học tự nhiên khác. Sở<br /> dĩ có điều đó là vì trong ý nghĩ của nhiều người thì môn Lịch sử thực sự không cần<br /> thiết, mà chỉ là một môn học phụ. Thực tế trong những năm gần đây, chất lượng thi<br /> vào đại học của khối C rất thấp mà chủ yếu là ở môn Lịch sử, các điểm cao trong môn<br /> Lịch sử ngày càng hiếm, thậm chí số điểm liệt trong môn này lại có xu thế gia tăng.<br /> Vậy làm thế nào để nâng cao hơn chất lượng dạy và học của môn này? Làm thế nào<br /> để thu hút sự chú ý của học sinh trong giờ dạy học lịch sử? Làm thế nào để giúp học<br /> sinh dễ dàng ghi nhớ các sự kiện lịch sử?… Đó là vấn đề được đặt ra không chỉ đối<br /> với mỗi thầy cô giáo mà cả đối với các em học sinh và các ban ngành khác.<br /> Để giải quyết vấn đề trên, giáo viên phải tổ chức một cách linh hoạt các hoạt<br /> động của học sinh từ khâu đầu tiên đến khâu kết thúc giờ học, áp dụng nhiều phương<br /> pháp dạy học, ví như: Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan; phương pháp hướng<br /> dẫn học sinh ghi nhớ sự kiện lịch sử, phương pháp liên môn, nắm vững và sử dụng<br /> sách giáo khoa, vở bài tập, tiến hành công tác ngoại khoá... Trong đó việc dạy học<br /> liên môn được xem là một trong những phương pháp thu hút sự chú ý của học sinh<br /> vào nội dung bài học lịch sử, đồng thời giúp học sinh nắm vững hơn những kiến thức<br /> lịch sử.<br /> Nhằm góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học lịch<br /> sử nói riêng, đồng thời giảm bớt số lượng học sinh yếu kém trong nhà trường và phát<br /> huy hết năng lực của các em khá giỏi nắm chắc được kiến thức bài học và hiểu sâu<br /> hơn các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, tôi đã chọn chủ đề: “Sử dụng thơ – văn<br /> để tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học Lịch sử Việt Nam lớp 11” để thực<br /> hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2014 - 2015 vừa qua.<br /> 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu<br /> <br /> 3<br /> <br /> Qua việc nghiên cứu đề tài bản tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ về<br /> phương pháp dạy học lịch sử nhằm tăng cường sự hứng thú của học sinh trong giờ<br /> học lịch sử. Đồng thời qua đề tài sẽ giúp chúng ta xác định được những nội dung văn<br /> thơ nào có thể và cần sử dụng trong dạy học lịch sử Việt Nam<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đề tài đi sâu nghiên cứu việc “Sử dụng thơ – văn để tạo sự hứng thú cho học<br /> sinh trong giờ học Lịch sử Việt Nam lớp 11”. Đối tượng nghiên cứu mà tôi áp dụng<br /> cho đề tài này là lớp 11a4 và 11a10 của trường THPT Trần Văn Bảy.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> - Tìm hiểu thực trạng học môn lịch sử của học sinh.<br /> - Khảo sát kiến thức Lịch sử của học sinh thông qua bài kiểm tra.<br /> - Sưu tầm tư liệu về thơ – văn có liên quan đến những nội dung, sự kiện, nhân<br /> vật lịch sử.<br /> - Áp dụng các nội dung sưu tầm tương ứng, phù hợp với từng tiết dạy Lịch sử.<br /> - Đánh giá kết quả thực hiện qua các bài kiểm tra.<br /> 5. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu<br /> Trong những năm 60 của thế kỉ XX, người ta đã đưa ra ý tưởng dạy học liên<br /> môn và việc dạy này đã được áp dụng ở một số nơi trên thế giới. Ở Việt Nam, dạy học<br /> liên môn là một trong những nguyên tắc quan trọng. Tuy nhiên việc áp dụng cụ thể<br /> trong từng môn học, trong từng bài học thì vẫn còn lẻ tẻ, rời rạc. Đề tài sáng kiến kinh<br /> nghiệm: “Sử dụng thơ – văn để tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học Lịch<br /> sử Việt Nam lớp 11” sẽ góp một phần nhỏ vào việc hệ thống lại những mảnh rời rạc<br /> ấy, tìm tòi nội dung giao thoa giữa các môn học, bổ sung cho nhau, làm sáng tỏ hơn<br /> những kiến thức mà học sinh được học trong mỗi môn. Áp dụng việc dạy học liên<br /> môn sẽ nâng cao chất lượng học tập và làm tăng thêm hiệu quả dạy học lịch sử.<br /> Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã có nhiều thuận lợi và cũng gặp không ít<br /> khó khăn do sự chi phối của công việc, đặc biệt là ở một số nội dung, nguồn tư liệu<br /> tham khảo ứng dụng còn ít nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất<br /> mong được quí đồng nghiệp góp ý để cho đề tài được thực hiện ngày càng hoàn thiện<br /> hơn!<br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> <br /> 4<br /> <br /> Phần 2: NỘI DUNG<br /> 1 Cơ sở lý luận<br /> Chúng ta đã biết, trong nhà trường phổ thông, cũng như các môn Khoa học tự<br /> nhiên, các môn thuộc Khoa học xã hội như Văn học, Lịch sử,… có vai trò hết sức to<br /> lớn trong việc hình thành và giáo dục nhân cách, đạo đức đối với học sinh nên giữa<br /> các môn này lại càng liên quan và hệ thống hơn.<br /> Đối tượng nghiên cứu của Văn học cũng như Sử học đều là Con người, những<br /> vấn đề xã hội,…..Văn học ngợi ca vẻ đẹp của non sông, đất nước, ca ngợi những con<br /> người mang phẩm chất tốt đẹp, cao quý cũng như đã kích lên án cái xấu của họ thì<br /> Lịch sử cũng ghi nhận công lao, đóng góp của những con người ấy (nhân vật lịch sử)<br /> và phán xét nghiêm minh đối với những người có tội với dân, với nước. Trong thực tế<br /> có không ít người vừa là nhà văn, nhà thơ đồng thời là nhà sử học mà Bác Hồ kính<br /> yêu của chúng ta là một ví dụ điển hình. Người vừa là nhà giáo dục lớn vừa là nhà<br /> nghiên cứu lịch sử nổi tiếng, là tác giả của rất nhiều tác phẩm thơ văn nổi tiếng:<br /> Tuyên ngôn độc lập, Vi hành, Ngục trung nhật kí,….. Người đã từng dạy chúng ta<br /> rằng:<br /> “Dân ta phải biết sử ta<br /> Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”<br /> Là một giáo viên giảng dạy đòi hỏi chúng ta phải có lòng nhiệt huyết với nghề<br /> để góp phần đào tạo thế hệ trẻ cho quê hương đất nước. Giảng dạy với phương pháp<br /> phù hợp sẽ giúp cho học sinh tiếp nhận được những giá trị tri thức quí báu của lịch sử,<br /> đồng thời qua đó góp phần bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho các em. Và để làm<br /> được điều đó chúng ta phải dạy cho học sinh hiểu biết những sự kiện lịch sử, những<br /> qui luật lịch sử qua các thời đại. Dạy lịch sử tốt sẽ cho các em học sinh say mê với<br /> dân tộc, say mê và tự hào về những giá trị truyền thống của dân tộc.<br /> 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:<br /> Trường THPT Trần Văn Bảy tọa lạc cạnh quốc lộ 1A, trường được trang bị cơ<br /> sở vật chất khá đầy đủ và khang trang, tuy nhiên một số phương tiện dạy học còn hạn<br /> chế, nhất là đối với các môn xã hội. Bên cạnh đó, nhiều học sinh nhà xa hoặc có hoàn<br /> cảnh gia đình khó khăn nên phần nào cũng ảnh hưởng đến việc học tập. Mặc dù vậy<br /> nhưng thầy và trò trường THPT Trần Văn Bảy đã không ngừng phấn đấu vươn lên và<br /> đã đạt được nhiều thành tích trong thời gian qua.<br /> Ở trường, trong việc dạy học nói chung, mỗi người giáo viên đều rất quan tâm<br /> đến việc tiếp thu kiến thức của học sinh về chính bộ môn mình phụ trách.Đại đa số<br /> giáo viên đều cố gắng tìm hiểu đưa ra những phương pháp dạy học theo hướng phát<br /> huy tính tích cực của học sinh thông qua các phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, giải<br /> <br /> 5<br /> <br /> quyết vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan, lập niên biểu, vấn đáp,… Thông qua trình<br /> bày sinh động giàu hình ảnh của giáo viên trong tường thuật, miêu tả, kể chuyện hoặc<br /> nêu đặc điểm của nhân vật lịch sử; giáo viên đã tích cực hướng dẫn học sinh trao đổi,<br /> thảo luận nhóm, so sánh, giải thích một cách tích cực. Giúp học sinh dễ dàng nắm bắt<br /> kiến thức, hiểu sâu hơn về bản chất, vai trò và ý nghĩa của sự kiện, hiện tượng lịch sử.<br /> Trong quá trình giảng dạy giáo viên đã kết hợp các đồ dùng dạy học, khai thác một<br /> cách triệt để các đồ dùng và phương tiện dạy học như: tranh ảnh, bản đồ, lược đồ<br /> SGK, hiện vật, phim đèn chiếu,…từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy<br /> học lịch sử.<br /> Riêng đối với môn Lịch sử, mặt dù có vai trò, chức năng, nhiệm vụ quan trọng<br /> trong giáo dục thế hệ trẻ nhưng hiện nay việc dạy học lịch sử chưa hoàn thành đầy đủ<br /> hết vai trò của mình và một thực tế đáng buồn là nhiều học sinh không thích học môn<br /> Lịch sử, xem nhẹ môn Lịch sử. Các em tiếp thu kiến thức một cách hời hợt, thiếu<br /> chính xác, thiếu hệ thống vì đa phần các em cho rằng học Lịch sư phải ghi nhớ quá<br /> nhiều sự kiện khô khan, Lịch sử là một môn học nghiên cứu về quá khứ mà quá khứ<br /> là những cái đã qua không thể thay đổi nên chỉ học cho qua chứ không có gì để vận<br /> dụng vào thực tế.<br /> Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân gây nên song cơ bản không phải do bản<br /> thân môn Lịch sử mà do quan niệm, phương pháp dạy học chưa phù hợp, chưa đáp<br /> ứng yêu cầu môn học đề ra; trong tiết học Lịch sử nhiều giáo viên chỉ tường thuật,<br /> nhồi nhét các sự kiện lịch sử cho học sinh làm cho giờ học trở nên cứng nhắc và khô<br /> khan, làm cho học sinh chán nản và thậm chí không yêu thích bộ môn Lịch sử, dẫn<br /> đến kết quả của bộ môn không cao; nhiều học sinh chưa đầu tư cho môn học Lịch sử<br /> vì cho rằng môn học này là môn học phụ... nên chất lượng dạy học của bộ môn chưa<br /> cao, chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục.<br /> Thực tế đầu năm học 2014 - 2015, tôi được phân công dạy môn Lịch sử lớp<br /> 11a4 và 11a10 . Kết quả kiểm tra đầu năm môn Lịch sử đạt tỉ lệ điểm dưới trung bình<br /> còn nhiều, cụ thể :<br /> Lớp<br /> <br /> Tổng số HS Điểm giỏi Điểm khá<br /> <br /> 11a4<br /> <br /> 31<br /> <br /> 06(19.4%) 10(32.2%)<br /> <br /> 11a10<br /> <br /> 30<br /> <br /> 01(3.4%)<br /> <br /> 13(43.3%)<br /> <br /> Điểm TB<br /> <br /> Điểm dưới TB<br /> <br /> 9(29%)<br /> <br /> 06(19.4%)<br /> <br /> 13(43.3%)<br /> <br /> 03(10%)<br /> <br /> Theo bảng thống kê trên thì tỉ lệ học sinh có điểm dưới trung bình còn cao, nhất<br /> là ở lớp 11a4 có đến 19,4% học sinh đạt điểm dưới trung bình.<br /> Những bộ môn lân cận sẽ làm phong phú tri thức học sinh về bộ môn Lịch sử<br /> và chính bộ môn Lịch sử sẽ hỗ trợ cho các bộ môn láng giềng khác. Người giáo viên<br /> Lịch sử cần quan tâm tới sự tác động lẫn nhau của các môn học.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2