SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
<br />
TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI<br />
SỐNG, LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG CHO ĐOÀN<br />
VIÊN THANH NIÊN QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TẠI<br />
ĐOÀN TRƯỜNG THPT NGÃ NĂM, NĂM HỌC<br />
2017 - 2018<br />
<br />
NGUYỄN DUY KHÁNH<br />
<br />
Ngã Năm 3/2018.<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN 1: MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1<br />
1.1 Lý do chọn đề tài ........................................................................................................... 1<br />
1.2 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................ 2<br />
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 2<br />
1.4 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 2<br />
1.5 Tính mới của đề tài ........................................................................................................ 2<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG ........................................................................................................ 3<br />
2.1 Cơ sở lý luận .................................................................................................................. 3<br />
2.2 Cơ sở thực tiễn ............................................................................................................... 4<br />
2.3 Thực trạng đoàn viên thanh niên tại Đoàn cơ sở ........................................................... 4<br />
2.4 Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng của Đoàn trường THPT<br />
Ngã Năm .............................................................................................................................. 5<br />
2.4.1 Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên thông qua<br />
các hoạt động, phong trào .................................................................................................... 6<br />
2.4.2 Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên thông qua<br />
hoạt động học tập................................................................................................................. 6<br />
2.4.3 Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên thông qua các<br />
hoạt động giáo dục ý thức, bảo vệ môi trường .................................................................... 6<br />
2.5 Kết quả đạt được ............................................................................................................ 7<br />
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................... 9<br />
3.1 Kết luận chung ............................................................................................................... 9<br />
3.2 Đề xuất, kiến nghị.......................................................................................................... 9<br />
3.2.1 Đối với giáo viên kiêm nhiệm công tác Đoàn ............................................................ 9<br />
3.2.2 Với Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường ...................................................................... 9<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................... 10<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 11<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 12<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 13<br />
<br />
2<br />
<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 14<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 16<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 16<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 17<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 18<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 19<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 20<br />
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 27<br />
<br />
3<br />
<br />
PHẦN 1: MỞ ĐẦU<br />
1.1 Lý do chọn đề tài<br />
Nhiệm kỳ 2017 – 2018 Đoàn trường trung học phổ thông Ngã Năm có 402 đoàn<br />
viên thanh niên trong tổng số 447 học sinh, trong đó có 395 đoàn viên của 12 chi đoàn<br />
lớp trực thuộc Đoàn trường, nhìn chung tư tưởng đoàn viên, thanh niên ổn định, ý thức<br />
học tập và rèn luyện tốt. Năm học 2017 – 2018 diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục<br />
cả nước nói chung, nhà trường nói riêng, ra sức thi đua thực hiện cuộc vận động “Xây<br />
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Trong năm học, bên công tác chuyên môn công tác đoàn còn phải đảm nhận việc<br />
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, như: Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ<br />
Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí<br />
Minh”, Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh<br />
đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn<br />
hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030”. Kế hoạch 281/KH-SGDĐT ngày<br />
17/02/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng về triển khai Đề án “Tăng cường<br />
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng<br />
giai đoạn 2015 - 2020” của ngành Giáo dục.<br />
Năm học 2017 – 2018, tôi được phân công kiêm nhiệm công tác đoàn, là một Bí<br />
thư Đoàn cơ sở tôi không ngừng tìm tòi, học hỏi để phát triển phong trào và quản lý<br />
đoàn viên, thanh niên để hoàn thành nhiệm vụ năm học được Chi bộ, Ban giám hiệu<br />
nhà trường giao. Việc nghiên cứu và viết đề tài còn giúp cho giáo viên làm công tác<br />
Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tại trường trung học phổ thông<br />
(THPT) Ngã Năm có được cái nhìn tổng quan để hoạch định các kế hoạch, chương<br />
trình công tác đoàn tại trường.<br />
Trong chương trình công tác Đoàn, nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn<br />
mong muốn giáo dục và bồi dưỡng kĩ năng sống, bồi dưỡng tinh thần, tình cảm, đạo<br />
đức của học sinh nhằm đạt mục đích giáo dục chung là rèn đức, luyện tài phát triển<br />
hoàn thiện nhân cách đoàn viên thanh niên. Với mục đích nêu trên Đoàn trường không<br />
ngừng nghiên cứu, tìm tòi tạo sân chơi lành mạnh thu hút đoàn viên thanh niên<br />
(ĐVTN) tham gia sau những giờ học trên lớp, giúp các em có các hoạt động lành<br />
mạnh góp phần tránh xa tình trạng bạo lực học đường, lãng phí thời gian vào mạng xã<br />
hội Facebook, Zalo, game bạo lực… nên tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Tăng<br />
<br />
4<br />
<br />
cường giáo dục đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên qua<br />
các hoạt động tại Đoàn trường THPT Ngã Năm, năm học 2017 – 2018”.<br />
1.2 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br />
Gắn liền với nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 bên cạnh nhiệm vụ dạy “chữ” còn là<br />
nhiệm vụ dạy “người” trong đó giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối<br />
sống cho đoàn viên, thanh niên học sinh là quan trọng và cần thiết.<br />
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, bản thân tôi luôn trách nhiệm làm sao<br />
nâng cao chất lượng công tác Đoàn, trong đó quan trọng nhất là lý tưởng cách mạng,<br />
đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên học sinh của nhà trường.<br />
1.3 Phương pháp nghiên cứu<br />
Để hoàn thành đề tài, tôi đã sử dụng các phương pháp: Phương pháp nghiên cứu<br />
tài liệu, phương pháp quan sát, phương pháp phỏng vấn, phương pháp thống kê toán<br />
học, phương pháp đàm thoại.<br />
Trong các phương pháp nêu trên, tôi sử dụng phương pháp phương pháp phỏng<br />
vấn là phương pháp chủ đạo. Phương pháp nghiên cứu tài liệu, quan sát, đàm thoại là<br />
phương pháp hỗ trợ.<br />
1.4 Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là đoàn viên, thanh niên học sinh đang học tập<br />
và sinh hoạt tại trường THPT Ngã Năm, năm học 2017 - 2018.<br />
1.5 Tính mới của đề tài<br />
Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên học<br />
sinh bằng việc lồng ghép, thông qua các hoạt động phong trào gắn liền với năm học<br />
2017 – 2018.<br />
Các hoạt động, phong trào gắn liền với chủ đề hàng tháng. Ví dụ: tháng 9 các<br />
hoạt động hưởng ứng ngày Quốc Khánh 2/9, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường 5/9,<br />
tháng an toàn giao thông tháng 9; tháng 10 gắn các hoạt động với kỷ niệm Ngày thành<br />
lập Hội liện hiệp thanh niên Việt Nam 15/10, Ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng 20/10,<br />
tháng 11 kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11…<br />
<br />
5<br />
<br />