intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

28
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài triển khai nhằm mục đích tìm ra những giải pháp tối ưu về công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi để đơn vị tôi đang công tác đạt thành tích tốt hơn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển đi lên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

  1.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài:        Từ xưa  đến nay, các bậc Hiền nhân đã  từng nói  “Hiền tài là  Nguyên khí của  quốc gia”; Hiền tài đất nước càng nhiều thì Nguyên khí quốc gia càng mạnh; Hiền   tài đất nước không ngẫu nhiên có được mà nó được chọn lọc, nuôi dưỡng, vun đắp  qua thời gian.  Hiện nay, trong  bối cảnh Khoa học – Kỹ  thuật trên thế  giới phát  triển nhanh và mạnh như  vũ bão; trong xu thể toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế,  Giáo  dục  đào tạo cùng  với Khoa học ­ Công nghệ  trở  thành lực lượng sản xuất   trực tiếp, có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển xã hội; Bất kỳ quốc gia  nào trên thế giới, nếu không chú trọng phát hiện và bồi dưỡng Hiền tài thì tất yếu  sẽ  chậm phát triển nếu không nói là tụt hậu. Vì vậy,  các nước đều rất coi trọng  Giáo dục đào tạo, đã đặt ra những yêu cầu mới, những chuẩn mới nhằm nâng cao  chất lượng công tác giáo dục cho các trường học. Nước Mỹ đưa trọng tâm vấn đề  cải cách Giáo dục vào các trường học; Nhật Bản coi Giáo dục là nền tảng của  quốc gia; Trung Quốc coi Giáo dục là một trong những trọng điểm chiến lược của   phát triển kinh tế, đặc biệt nhấn mạnh đến giáo dục cơ  sở   ở  các trường và giáo  dục dạy nghề.        Đối với nước ta, Đảng và Nhà nước luôn chú trọng đến Giáo dục và đào tạo;  Đặc biệt trong những thập niên trở lại đây việc quan tâm đến Giáo dục và đào tạo,  chăm lo đến sự  nghiệp "trồng người"  vì  lợi  ích  trăm năm của đất nước  đã luôn  luôn coi trọng và đặt ra yêu cầu ngày càng cao . Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII  đã nêu rõ: “Cùng với Khoa học và Công nghệ, Giáo dục – đào tạo là quốc sách hàng  đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”; Văn kiện Đại  hội Đảng lần thứ X, XI, XII và Nghị quyết 29 về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo   dục và đào tạo đã xác định tập trung đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội  dung, phương pháp dạy và học; Thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa,  xã  hội  hóa,  phấn đấu xây dựng nền giáo dục hiện đại, của dân, do dân và  vì dân, bảo đảm  công bằng về cơ hội học tập cho mọi người, tạo điều kiện để toàn  xã hội học tập  và học tập suốt đời, chú trọng đến mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, đặc   1
  2.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... biệt là bồi dưỡng nhân tài để phục vụ cho sự nghiệp Công nghiệp hóa ­ Hiện đại   hóa đất nước.     Giáo dục là sự  nghiệp cách mạng của quần chúng, Giáo dục và đào tạo vừa là  mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự  phát triển xã hội. Với quan điểm đó, Đảng  và Nhà nước ta đã xác định rõ Giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu; Đầu tư cho  giáo dục là đầu tư  cho sự  phát triển lâu dài và bền vững của đất nước, trong đó  đầu tư  cho công tác đào tạo nhân tài cho đất nước là vô cùng quan trọng và cấp  thiết. Để thực hiện có hiệu quả vấn đề trên, nhiệm vụ   bồi dưỡng học sinh giỏi là  bước đi đầu tiên để  đào tạo nhân tài cho đất nước, cho địa phương và là nhiệm   vụ  trọng tâm của toàn nghành Giáo dục ở nước ta hiện nay.       Thực hiện chương trình, mục tiêu phát triển giáo dục của huyện Lệ Thủy giai   đoạn 2016­ 2020, Phòng giáo dục và đào tào Lệ  Thủy đã có công văn về  Hướng  dẫn thực hiện nhiệm vụ  các  năm học  2015­2016; 2016­2017; 2017­2018;  2018­  2019. Một trong những mục tiêu và nhiệm vụ  trọng tâm được Huyện  ủy,  Ủy ban   nhân dân huyện và Phòng GD&ĐT quan tâm, chú trọng đặc biệt là mục tiêu và   nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi.       Để  đạt được mục tiêu là tiếp tục duy trì, giữ  vững và nâng cao thành tích học  sinh giỏi qua từng năm học quả  là khó khăn không nhỏ  không chỉ  đối với những  người trực tiếp giảng dạy, mà là sự  trăn trở  đêm ngày của các nhà Quản lý giáo  dục trong các nhà trường, nhưng nếu giải quyết được điều này tức là đã góp phần  xây dựng cho mỗi cán bộ quản lý một phong cách và phương pháp quản lý, chỉ đạo   mới, phù hợp với xu thể  và yêu cầu thực tiễn hiện nay; Xây dựng cho mỗi giáo   viên  một phong cách và phương pháp dạy học  mới, tích cực, sáng tạo,  hiện đại,  đồng thời bồi dưỡng cho học sinh có hướng tư duy độc lập, sáng tạo, phương pháp  học tập chủ  động, tích cực trong việc tự tìm kiếm và chiếm lĩnh tri thức. Trên cơ  sở định hướng chỉ đạo của Sở GD&ĐT Quảng Bình, Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, Là  thủ trưởng đơn vị, tôi đã xác định rõ trọng trách của mình, vì vậy, trong từng năm  học đã đưa mục tiêu phấn đấu của nhà trường về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi   trong các năm học 2015­2016; 2016­2017; 2017­2018; 2018­2019 vào trong tất cả  các Nghị quyết, Kế hoạch hoạt động của Nhà trường và các đoàn thể. Trong 4 năm  học, từ năm học 2015­2016 đến năm học 2018­2019, bản thân tôi luôn trăn trở  tìm  các giải pháp hữu hiệu để  thực hiện có hiệu quả  mục tiêu, nhiệm vụ  quan trọng   này. 2
  3.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... II. Điểm mới của sáng kiến:      Tên Đề tài về kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS   không còn là vấn đề mới, nhưng điểm mới ở đây là những nội dung bên trong của  Đề tài.       Với Đề tài này tôi đưa ra một cách nhìn mới về một số giải pháp chỉ đạo công  tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS tôi đang công tác, có thể có những chỗ  trùng hợp về tên nhưng không trùng hợp về bản chất ở một số giải pháp trong các  công trình nghiên  cứu của những  cán  bộ  quản lý  giáo dục  ở  các trường THCS  khác, nhưng nó đã được áp dụng tại trường THCS mà tôi đang công tác và đã đem  lại hiệu quả  cao, tương đối  ổn định về  thành tích học sinh giỏi cấp huyện, cấp   tỉnh, cấp quốc gia trong 4 năm học trở lại đây so với các năm học trước đó.  III. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu:       Đề tài triển khai nhằm mục đích tìm ra những giải pháp tối ưu về công tác chỉ  đạo bồi dưỡng học sinh giỏi để  đơn vị  tôi đang công tác đạt thành tích tốt hơn,  phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  chính trị  được giao, đưa sự  nghiệp giáo   dục của địa phương ngày càng phát triển đi lên.       Ngoài ra, Đề tài triển khai còn nhằm mục đích chuyển tải những giải pháp tối  ưu về công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi của đơn vị trường THCS tôi đang  công tác đến các đơn vị  THCS trong huyện Lệ  Thủy để  tham khảo và có thể  áp  dụng, cùng nhau góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của huyện và Phòng GD&ĐT   giao cho. IV. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:     Thực trạng về đội ngũ làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, về đối tượng học  sinh đạt danh hiệu Học sinh giỏi và học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi ở  trường THCS nơi tôi đang công tác trong các năm học trước.      Kế hoạch chỉ đạo, phương pháp tổ chức triển khai thực hiện nhiêm vụ  và kết  quả  bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  trường THCS nơi tôi đang công tác trong các năm  học 2013­2014 và năm học 2014­2015. 3
  4.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ....................................................................................................................................      Thực trạng về đội ngũ làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, về đối tượng học  sinh đạt danh hiệu Học sinh giỏi và học sinh tham gia các đội tuyển học sinh giỏi ở  các trường THCS trên địa bàn huyện Lệ Thủy trong các năm học trước.                                            B. PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận:     Trong phần mở đầu của Đề tài này, tôi đã trình bày một số ý mang tính lý luận  về  nhận thức và suy nghĩ về  vai trò, tác dụng và hệ  quả  của công tác bồi dưỡng   nhân tài cho đất nước. Có thể nói, ngày nay Giáo dục được thừa nhận như một tiền  đề quan trọng của sự  phát triển tất cả  các lĩnh vực Chính trị ­ Kinh tế ­ Văn hóa ­  An ninh ­ Quốc phòng; Điều đó xuất phát từ luận điểm“Con người được giáo dục  tốt và biết tự giáo dục là động lực và mục tiêu của sự phát triển bền vững của đất  nước”. Giáo dục là một bộ  phận hữu cơ, quan trọng nhất trong chiến lược phát   triển Kinh tế  ­  Xã  hội, trong đó mục tiêu giáo dục phải được xem là một trong   những mục tiêu hàng đầu của sự  phát triển. Trong Nghị  quyết TW 4 – khóa VII,  Đảng ta đã chỉ rõ "Giáo dục và đào tạo là chìa khóa để mở cửa tiến vào tương lai".  Để phát triển xã hội điều quan trọng hàng đầu là sự  phát triển con người, Đảng ta  khẳng định: Con người là mục tiêu, là động lực của sự  phát triển. Giáo dục­ đào   tạo có chức năng phát triển xã hội chủ yếu thông qua phát triển con người mà con  người là giá trị cao nhất, giá trị sáng tạo mọi giá trị; Đầu tư cho giáo dục là đầu tư  cho một cơ sở hạ tầng xã hội, để chuẩn bị cho xã hội một nền dân trí cao, một đội  ngũ nhân lực giỏi, một bộ  phận nhân tài có đủ  khả  năng phát triển đất nước với  tốc độ  nhanh, bền vững. Trong khi tiềm năng trí tuệ  của người Việt Nam không  thua kém các nước, con người Việt Nam thông minh, sáng tạo, dễ đào tạo, có năng   lực tiếp thu nhanh tri thức mới, công nghệ  mới thì nguồn lực nước ta vẫn còn có  những bất cập trước yêu cầu phát triển kinh tế tri thức.      Muốn có kết quả tốt nhất về thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân   lực và nhất là bồi dưỡng nhân tài cho đất nước để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp  Công nghiệp hóa ­ Hiện đại hóa của chúng ta hiện nay, đối với Giáo dục phải thực   hiện công cuộc đổi mới một cách toàn diện về  Nội dung chương trình, sách giáo  khoa, đội ngũ giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy học. Nghị quyết 4 của Trung  ương Đảng khoá VII  đã xác  định“Phải khuyến  khích  tự  học”, “Áp dụng phương  pháp dạy học hiện đại để  bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng   4
  5.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... lực giải quyết vấn đề”. Nghị  quyết Trung  ương 2 khoá VIII tiếp tục khẳng định  “Phải đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều,   rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học”.  Định hướng đó đã được pháp  chế  hoá trong văn bản pháp luật. Luật Giáo dục năm 2005 ­ Điều 28, khoản 2  đã  nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự  giác,   chủ  động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học,   môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học, khả  năng làm việc theo nhóm; rèn   luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem   lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.  Như  vậy, định hướng trên nhấn  mạnh đến việc phát huy tính tích cực, khả  năng tự  học, phương pháp tư  duy sáng  tạo, khả năng vận dụng kiến thức, hứng thú học tập của học sinh.      Chúng ta ai cũng biết rằng việc học tập chỉ có kết quả khi người học được phát   huy nội lực để  tự  phát triển chính  mình. Nếu trong  quá trình  học tập, học sinh  không tích cực suy nghĩ, tìm tòi, không có sự nỗ lực cao để  tự chiếm lĩnh tri thức,  thì chỉ  có thể tiếp thu được những kiến thức đơn giản nhất. Trong khi đó, tri thức  của nhân loại qua các thời kỳ phát triển ngày càng đồ  sộ, việc dạy học trong nhà  trường không thể cung cấp được hết khối lượng tri thức đó. Sự  bùng nổ  thông tin   ngày nay khiến người ta phải nghĩ đến một chiến lược dạy học mới, nhằm phát  huy vai trò chủ thể học của học sinh, trong đó chú trọng rèn luyện phương pháp tự  học; thầy giáo là người tổ chức, hướng dẫn, khơi gợi hứng thú hoạt động của học  sinh; Thông qua hoạt động, học sinh lĩnh hội được tri thức, kĩ năng, hình thành thái  độ, niềm tin, hệ thống giá trị mới.         Giáo dục là một trong những ngành mang tính đặc thù bởi đối tượng của giáo  dục là con người, sản phẩm của ngành giáo dục là cả một quá trình hết sức lâu dài;  Giáo dục là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn, phải đối mặt với muôn vàn khó khăn,  thách thức, trở ngại, gian nan, nó đòi hỏi người cán bộ quản lý giáo dục không chỉ  có  kiến thức  sâu  rộng,  hiểu biết về  tri thức  khoa học, mà  còn  phải  có  cả  nghệ  thuật trong quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường, có như vậy thì mới mang  lại hiệu quả cao. Trong sự nghiệp cách mạng, Đảng ta đặc biệt coi trọng vị trí giáo  dục con người, con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự  phát triển. Đối  với sự  nghiệp giáo dục, thực hiện nhiệm vụ  giáo dục không ai khác ngoài người  thầy, vai trò của người thầy quyết định sự  thành bại của sự  nghiệp giáo dục đào  tạo. Không có thầy giỏi thì khó có trò giỏi. Chính vì thế  để  nâng cao chất lượng  giáo dục nói chung và chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng, đội ngũ giáo  5
  6.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... viên ngoài phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp, vững vàng về chuyên môn,  tinh thông về  nghiệp vụ  và chuẩn hóa về  trình  độ  đào tạo  cần có ý thức trách  nhiệm cao, sự  đam mê, lòng nhiệt huyết. Nhà trường  còn  phải tạo ra được môi  trường giáo dục thuận lợi để  cho họ phát huy cao nhất năng lực của mình để mỗi  thầy giáo, cô giáo không ngừng tự  bồi dưỡng về  chuyên môn nghiệp vụ, thường  xuyên cập nhật những kiến thức mới, nâng cao tầm hiểu biết để đáp ứng yêu cầu  nhiệm vụ.  II. Cơ sở thực tiễn:       Qua từng năm học, Sở  GD&ĐT Quảng Bình đã chỉ đạo các trường quán triệt  nghiêm túc Chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ; Một  trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Hiện nay,  tất cả các trường THCS trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Lệ Thủy   nói riêng đang quan tâm, chú trọng và đầu tư  nhiều cho công tác bồi dưỡng học   sinh giỏi. Tuy vậy, trên thực tế nhiều trường trong toàn tỉnh, nhất là những trường  có điều kiện Kinh tế ­ Xã hội còn khó khăn, các trường vùng núi, miền biển, thành  tích bổi dưỡng học sinh giỏi vẫn còn khiêm tốn.       Thực hiện chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo Quảng   Bình; Thực hiện chương trình, mục  tiêu phát triển giáo dục của huyện Lệ  Thủy  giai đoạn 2016­ 2020, Phòng giáo dục và đào tạo Lệ  Thủy đã có các văn bản chỉ  đạo Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chung và nhiệm vụ của bậc học THCS  trong  các năm học 2015­2016; 2016­ 2017; 2017­ 2018; 2018­2019, trong đó rất chú trọng  mục tiêu, nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi . Chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi  là mối quan tâm hàng đầu của  các cấp, các ngành trong huyện.  Qua kết quả  và  thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  ở  các đơn vị   trường  học, một  bằng chứng  cho thấy  là nơi nào có  cán bộ  quản lý  nhiệt  huyết, năng động,  sáng  tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có uy tín đối với tập thể, biết tập  hợp được đội ngũ thành một khối thống nhất, đoàn kết, phấn đấu vươn lên thì  đơn  vị đó sẽ luôn gặt hái được những thành công.       Huyện Lệ Thủy trong những năm qua đã làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh  giỏi, những việc làm và kết quả  đạt được của  Lệ  Thủy được cấp trên ghi nhận.  Tuy nhiên tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ và kết quả   chất lượng học sinh  giỏi chưa đồng đều; Mặt khác, công việc này không phải làm dứt điểm trong một  6
  7.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... thời gian nhất định mà nó phải được thực hiện một cách  thường xuyên, liên tục từ  năm học này qua năm học khác.  Để  giữ  vững sự   ổn định và phát triển hơn nữa   thành tích học sinh giỏi của huyện nhà, Phòng giáo dục và đào tạo, các trường học  trên địa bàn huyện luôn được các cấp, các ngành quan tâm và chỉ đạo sâu sát, không  cho phép được lơ  là mà phải tiếp tục chỉ  đạo quyết liệt hơn công tác bồi dưỡng  học sinh giỏi hiện nay trong các trường học nói chung và bậc THCS nói riêng. III. Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường trước khi  thực hiện Đề tài:     Xã tôi đang công tác là một xã nghèo thuộc diện xã đặc biệt khó khăn, xa trung  tâm huyện. Toàn xã hiện có 13 thôn với 1710 hộ  dân và 7484 nhân khẩu; Cơ  sở hạ  tầng của xã tuy vẫn còn nhiều thiếu thốn song so với trước đây đã có sự phát triển  đi lên, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nhận thức về công tác giáo dục  thế hệ  trẻ trong phụ huynh học sinh ngày càng chuyển biến tích cực. Đây là điều  kiện tốt nhất để  giáo dục  xã nhà  nói  chung và  giáo  dục  Trường  THCS  trong địa  phương nói riêng phát triển ổn định, vững chắc.  Bên cạnh những thuận lợi đó, địa phương cũng còn rất nhiều khó khăn: Tỉ  lệ  hộ  nghèo, cận nghèo trong xã vẫn còn cao. Một bộ phận nhân dân trình độ  dân trí  chưa cao, nhận thức về giáo dục còn hạn chế nên chưa có sự đầu tư thích đáng cho  con em học tập và rèn luyện.        Để triển khai thực hiện Đề tài, bằng việc khảo sát các số  liệu về  thực tế  kết  quả bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường qua các năm học 2013­ 2014; năm học  2014­2015 và tình hình thực tế  hiện tại của Trường THCS tôi đang công tác, bản  thân tôi đã nắm bắt được các chỉ số sau đây: Giải đồng  Giải cá nhân  Giải cá nhân  Giải cấp  Năm học đội cấp  cấp huyện cấp tỉnh quốc gia huyện 07 30 06 2013­2014 (01 Nhất, 01  (02 Nhì, 12 Ba,  (01 Nhì, 0 Nhì, 01 Ba, 16 KK) 02 Ba, 03 KK) 04 KK) 2014­2015 07 32 05 0 7
  8.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... (01 Nhất; 01  (01 Nhất; 01  Nhì, 02 Ba, Nhì,10 Ba, (01 Ba, 04 KK) 03 KK) 20 KK) 2. Nguyên nhân kết quả trên:        Qua kết quả  điều tra thực trạng và nắm bắt tình hình thực tế  một số trường  THCS  trong huyện và tại trường THCS tôi đang công tác, sau khi tiến hành đánh  giá, phân tích, bản thân tôi nhận thấy kết quả và thành tích về công tác bồi dưỡng   học sinh giỏi của trường tôi ở trên vẫn còn hạn chế có thể do một số nguyên nhân  chủ yếu sau đây:      2.1 Về phía học sinh:        2.1.1 Học sinh không có các điều kiện để tham gia bồi dưỡng:       Trường tôi đang công tác là vùng nông thôn xa trung tâm huyện; là địa phương  thuộc xã đặc biệt khó khăn, trình độ  dân trí chưa cao, gia đình học sinh đời sống  còn nhiều vất vả, nên nhiều phụ  huynh cứ  theo nếp nghĩ cũ là con mình   đến  trường, học những gì mà các thầy, cô giáo giảng dạy các môn học theo quy định là  được rồi nên chưa quan tâm, tạo điều kiện để  học sinh tham gia bồi dưỡng . Một  số bộ phận học sinh tham gia bồi dưỡng nhưng bố mẹ đi làm ăn xa, các em khi về  nhà phải làm nhiều công việc nhà để  giúp đỡ  bố  mẹ  mà đáng lẽ  ra thời gian đó,  học sinh được cùng với bạn bè học nhóm hoặc tự học ở nhà.          Qua  quá trình  bồi dưỡng  ở  trường,  qua các kỳ  thi học sinh giỏi cấp huyện,  nhiều em có thành tích rất tốt, nhưng để  tham gia các đội tuyển của huyện bồi  dưỡng ở trường trung tâm để tham gia thi tỉnh thì gia đình lại không có điều kiện.         2.1.2  Học sinh chưa thực sự hứng thú và đam mê:        Học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ có kiến thức và kỹ năng  tốt mà đòi hỏi cao hơn đó là sự hứng thú, đam mê đối với môn bồi dưỡng. Thực tế  ở  trường tôi cho thấy vẫn có một số  học sinh xem việc học bồi dưỡng là sự  bắt   buộc, các thầy cô tuyển chọn thì tham gia với sự  miễn cưỡng, vì vậy chuyên cần  8
  9.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... không đảm bảo, chưa tập trung học tập, thiếu sự phấn đấu vươn lên, dẫn đến kết  quả bồi dưỡng và thi không cao.    2.2 Về phía giáo viên:        2. 2.1  Phương pháp bồi dưỡng chưa đổi mới theo kịp yêu cầu hiện nay          Có nhiều nguyên nhân học sinh đạt thành tích không cao trong quá trình bồi  dưỡng và thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh  trong đó có một phần không nhỏ từ  người giáo viên. Thầy hay thì mới có trò giỏi. Một thực tế  cho thấy, có rất nhiều  trường, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng tốt còn thiếu, vì vậy phải để một số giáo viên   có năng lực chưa được tốt đảm nhiệm công việc bồi dưỡng; Mặt khác, không phải  giáo viên nào có trình độ  học vấn cao, tốt nghiệp loại Khá, Giỏi thì sẽ  bồi dưỡng  tốt mà  ở  đây đòi hỏi người giáo viên phải có kinh nghiệm, biết lựa chọn phương  pháp bồi dưỡng phù hợp với đối tượng học sinh  giỏi và với từng nội dung kiến  thức bồi dưỡng, có như vậy mới tìm ra được phương pháp dạy học mới kích thích  sự  hứng thú, khơi dậy niềm đam mê, phát huy được tính tích cực, chủ  động, sáng  tạo của học sinh.        2.2.2 Giáo viên chưa thực sự quan tâm, nhiệt tình, tâm huyết và đam mê:                Trong đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ  bồi dưỡng học sinh giỏi, có  những đồng chí trình độ  chuyên môn rất tốt, đã làm nhiệm vụ  bồi dưỡng nhiều   năm nhưng có thể vì những yếu tố chủ quan, khách quan khác nhau nào đó dẫn đến  chưa tận tâm, tận lực, chưa có sự nhiệt huyết và đam mê nên thành tích bồi dưỡng  học sinh giỏi còn khiêm tốn. Điều quan trọng là người cán bộ quản lý biết tìm cách  để khơi dậy niềm đam mê, lòng nhiệt huyết của họ trong quá trình thực thi nhiệm   vụ.     2.3 Về phía gia đình học sinh:     Nhận thức của một số phụ huynh chưa thật tốt  trong việc học sinh được tuyển  chọn tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa, thường có suy nghỉ  xem   trọng môn này, coi nhẹ môn kia, vì vậy, phần lớn các môn thuộc Khoa học xã hội  9
  10.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... phụ huynh không cho con tham gia bồi dưỡng; Một số phụ huynh khác có suy nghĩ  nếu học bồi dưỡng một môn với thời lượng nhiều thì sẽ ảnh hưởng các môn khác;  Một số  phụ huynh có con tham gia bồi dưỡng tại trường trung tâm của huyện thì  học sinh đi học quá xa, không đảm bảo an toàn, phụ huynh không có điều kiện để  đưa đón học sinh đi về, vì vậy có những em học rất tốt nhưng không thể tham gia  bồi dưỡng.       Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến kết quả thành tích học sinh giỏi qua  các Hội thi chưa cao, không ổn định tại trường tôi đang công tác. Xuất phát từ  tình  hình thực tế  và yêu cầu của ngành giáo dục hiện nay, người cán bộ  quản lý giáo  dục cần phải quan tâm, chỉ đạo để đội ngũ giáo viên có được những phương pháp  bồi dưỡng phù hợp với đối tượng học sinh giỏi, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục  toàn diện nói chung và chất lượng học sinh giỏi nói riêng.   IV. Các giải pháp thực hiện:   Giải đồng  Giải cá nhân  Giải cá nhân  Giải cấp  Năm học đội cấp  cấp huyện cấp tỉnh quốc gia huyện 10 74 12 0 2015­2016 (02 Nhất, 01  (03 Nhất,11  (01 Nhất, 02  Nhì, 01 Ba, 06  Nhì, 20 Ba, 40  Nhì, 03 Ba, 06  KK) KK) KK) 09 47 18 03 2016­2017 (01 Nhì, 03 Ba,  (10 Nhì, 12 Ba,  (03 Nhất, 04  (03 HCĐ) 05 KK) 25 KK) Nhì, 06 Ba, 05  KK) 11 50 12 01 2017­2018 (02 Nhì, 05 Ba,  (02 Nhất,10  (03 Ba, 09 KK) (HCĐ) 4 KK) Nhì, 19 Ba, 19  KK) 2018­2019 09 53 07 0 (03 Nhất; 01  (05 Nhất;14  (02 Nhì; 02 Ba;  Ba; 05 KK) Nhì; 12 Ba, 22  03 KK) 10
  11.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .................................................................................................................................... KK) VI. Bài học kinh nghiệm:        Từ  những biện pháp thực hiện và những kết quả  đạt được  ở  trường tôi đang  công tác, bản thân đã rút ra được những bài học kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo  dạy bồi dưỡng học sinh giỏi sau đây :        1/ Thông qua giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng, phụ  huynh  học sinh để  tăng cường giáo dục ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ  trong quá  trình bồi dưỡng học sinh giỏi cho học sinh.        2/  Quán triệt nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, phấn đấu giữ  vững và đạt  kết quả cao hơn các năm học trước là nhiệm vụ  trọng tâm của nhà trường, các tổ  chức đoàn thể, của tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh , từ đó xây dựng kế  hoạch, tổ  chức triển khai  thực hiện, chỉ   đạo sâu  sát,  tăng cường công tác  bồi  dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, theo dõi, kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch, gắn trách  nhiệm cho giáo viên chủ  nhiệm lớp, giáo viên bộ  môn thường xuyên  hỗ  trợ  giáo  viên trực tiếp bồi dưỡng để quan tâm, kèm cặp, giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện  tốt nhất cho  học sinh trong quá trình bồi dưỡng       3/  Nhà trường, tổ  chuyên môn, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng thiết lập hồ sơ  theo dõi chuyển biến chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi một cách sâu sát, cụ thể,  khoa học và mang tính thực tiễn để  chọn học sinh vào đội tuyển chính thức tham  gia dự  thi đúng đối tượng, đúng với năng lực, sở  trường và sự  tiến bộ  vươn lên  của học sinh.        4/ Thường xuyên tham mưu tốt với cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể địa  phương phối kết hợp chặt chẽ  với Ban đại diện cha mẹ học sinh của và gia đình  có    học sinh  tham gia bồi dưỡng để  tạo mọi điều kiện tốt nhất, để  có sự  động   viên, khích lệ, quan tâm, chia sẻ trách nhiệm với nhà trường, các thầy cô giáo trong  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.                                                   C. KẾT LUẬN I. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến 11
  12.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi     ....................................................................................................................................  Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS trên địa bàn huyện Lệ  Thủy là  một nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo Huyện, Phòng GD&ĐT, tất cả các trường  THCS quan tâm đúng mức trong nhiều năm học trở lại đây. Vì vậy, để thực hiện  tốt nhiệm vụ  trọng tâm này, để  duy trì, giữ  vững và nâng cao chất lượng, hiệu  quả và thành tích dạy bồi dưỡng học sinh giỏi trong những năm học vừa qua, đòi  hỏi các nhà quản lý giáo dục, đội ngũ thầy, cô giáo phải phát huy hết được trách  nhiệm của mình, không ngừng học tập để  nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp  vụ, tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, tận tâm, tận lực tất cả  vì  học sinh  thân yêu, đào sâu suy nghĩ để  tìm  ra và vận dụng những giải  pháp  tốt  nhất đưa công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ngày càng đạt kết quả cao hơn.       Xuất phát từ thực tiễn, bằng những suy nghĩ của người làm công tác quản lý  giáo dục, bản thân tôi đã vận dụng một số giải pháp nêu trên để chỉ đạo đội ngũ  giáo viên nhà trường thực hiện trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong các  năm học 2015­ 2016; 2016­2017; 2017­2018; 2018­2019 và đem lại hiệu quả  tốt  hơn  so với năm học 2013­ 2014; 2014­2015. Điều đó cho thấy những giải pháp  thực hiện  ở  trên có tính khả  thi cao, nếu được áp dụng đúng yêu cầu, đúng nội  dung và  thực chất,  chắc  chắn sẽ  có tác dụng thiết thực, góp phần  duy trì, giữ  vững và nâng cao thành tích học sinh giỏi đối với các trường THCS trên địa bàn  huyện Lệ Thủy nói riêng và các huyện bạn nói chung.      Về ý nghĩa chuyên môn: Đây là hình thức giáo viên tự bồi dưỡng thường xuyên  về  chuyên môn, năng lực bồi dưỡng học sinh giỏi sẽ  tiết kiệm được cả  về  thời   gian, sức lực và chi phí tài chính, trong nhà trường có thể  huy động được tất cả  mọi giáo viên tham gia; Cán bộ quản lý được bồi dưỡng về công tác quản lý, chỉ  đạo với vai trò là người tổ chức, chỉ đạo.          Ý nghĩa  về  mặt  xã  hội:  Đề  tài này  không  chỉ  giúp  cho  cán  bộ  quản lý nhà  trường xây dựng được đội ngũ giáo viên giỏi về  chuyên môn nghiệp vụ  mà mà  còn giúp giáo viên phát huy hết khả  năng sáng tạo của mình tăng thêm lòng yêu  nghề,  yêu  thương học sinh,  góp phần đưa  chất lượng giáo dục của nhà trường  tăng lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao đồng thời chất lượng đội ngũ giáo  viên được nâng lên, chất lượng học sinh đại trà và học sinh giỏi được giữ  vững  và phát triển là nhân tố quan trọng để tranh thủ sự chỉ đạo, sự đồng tình, ủng hộ,   tạo được sự  tín nhiệm, lòng tin của các cấp  ủy Đảng, chính quyền và nhân dân  địa phương. Cán bộ quản lý xây dựng được đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn  nghiệp vụ, tay nghề đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục  và đào tạo trong xu thế  hội nhập hiện nay , chất lượng học sinh giỏi cấp  THCS  đạt kết quả tốt là tiền đề  để  các trường THPT có nguồn để  tiếp tục bồi dưỡng 12  nhân tài  ở  bậc cao hơn, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của giáo dục nước  nhà. 
  13.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ....................................................................................................................................      Tuy vậy, nâng cao hiệu quả, thành tích dạy bồi dưỡng học sinh giỏi không phải  là vấn đề ngày một, ngày hai; không phải chỉ diễn ra vào một thời điểm mà là việc  làm liên tục, lâu dài, vì vậy cần phải tìm ra nhiều giải pháp mới phù hợp với từng  năm học, từng đối tượng và phù hợp với yêu cầu ngày càng phát triển đi lên của  giáo dục nước nhà, mong rằng các đồng nghiệp tiếp tục có những suy nghĩ mới  đem lại hiệu quả cao hơn nữa. II. Những kiến nghị đề xuất          Các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện tốt  nhất để  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường ngày càng tốt hơn, góp  phần động viên, cổ vũ phong trào giáo dục của xã nhà để các thầy cô giáo phát huy   hết vai trò, trách nhiệm và tâm huyết của mình cùng nhà trường hoàn thành tốt mục   tiêu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị.      Trong từng năm học, Phòng GD&ĐT tham mưu tích cực với cấp trên để tiếp tục   chỉ đạo các trường học thực hiện tốt hơn công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp   để tiếp tục duy trì, giữ vững vị thế về thành tích học sinh giỏi của huyện nhà. Những vấn đề  bản thân tôi trình  bày trong phạm vi đề  tài này chắc chắn  không thể tránh khỏi những hạn chế, song nó đó phần nào đem lại hiệu quả trong  công tác chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi trong 4 năm học liền, đồng thời cho bản  thân tôi những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo nhà trường thực hiện nhiệm vụ  các năm học tiếp theo, bản thân tôi rất mong muốn sự góp ý chân thành của đồng  nghiệp.                                                     D. CÁC MỤC LỤC:       1. Tài liệu tham khảo           1.1 Chỉ thị của Bộ trưởng BGD&ĐT trong năm học 2018­2019.           1.2 Quyết định số 4480 ngày 19/9/2018 của UBND huyện Lệ Thủy về việc   Ban hành Kế hoạch mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2018­2019.            1.3 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018­2019 của Sở  GD&ĐT   Quảng Bình 13
  14.            Sáng kiến kinh nghiệm chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ....................................................................................................................................              1.4 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Phòng GD&ĐT Lệ  Thủy trong năm  học 2018­2019.        1.5 Kế hoạch chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Phòng GD&ĐT  Lệ Thủy năm học 2018­2019.             1.6 Nghị Quyết Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015­2020.        1.7 Nghị quyết Chi bộ Trường  năm học 2018­2019. 1.8 Kế hoạch nhà trường năm học 2018­2019.   2. Mục lục tổng quát:      Phần 1: Mở đầu:    Từ trang 01 đến trang 02           Phần 2: Nội dung: Từ trang 03 đến trang 16           Phần 3: Kết luận:   Từ trang 17 đến trang 19        ............................................................................................................... 14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm         
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0