Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giáo viên các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Trường THCS Lương Thế Vinh
lượt xem 7
download
Mụctiêu nghiên cứu của đề tài "Hướng dẫn giáo viên các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Trường THCS Lương Thế Vinh" nhằm nghiên cứu, và đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi môn toán vào lớp 10 của nhóm toán tổ KHTN trường THCS lương Thế Vinh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giáo viên các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT môn Toán - Trường THCS Lương Thế Vinh
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LƯƠNG THẾ VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊN CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ÔN THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT MÔN TOÁN TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH Lĩnh vực/ Môn: Giảng dạy /Môn Toán . Cấp học: Trung học cơ sở . Tên Tác giả:Hoàng Thị Thảo . Đơn vị công tác:Trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh . Chức vụ: Tổ phó tổ KHTN . NĂM HỌC 20212022
- MỤC LỤC TT Nội dung Trang Mở đầu 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. 2 4. Phương pháp nghiên cứu 2 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu 2 6. Nhiệm vụ nghiên cứu 2 7. Những đóng góp mới của đề tài. 2 8. Kết cấu 2 Nội dung I. Cơ sở lí luận của vấn đề nâng cao... 4 II. Thực trạng chất lượng 6 III. Một số biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 8 Kết luận và Khuyến nghị 14 Tài liệu tham khảo 15
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn vấn đề nghiên cứu: Ôn thi vào lớp 10 THPT là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các trường THCS.Nhưng vấn đề đó hiện nay ở các trường còn gặp nhiều khó khăn về phương pháp, kỹ năng ôn luyện, cách lựa chọn tài liệu ôn thi. Đặc biệt là mônToán, những năm gần đây các em học sinh có xu hướng học thụ động mà không có ý thức tự học nên điểm số của một số em còn chưa cao đây là một thử thách đối với thầy cô dạy toán. Là giáo viên đã trực tiếp dạy lớp 9 và ôn thi vào lớp 10 nhiều năm nên bản thân tôi cũng rất trăn trở làm thế nào để có phương pháp dạy cho các em vừa mang lại kết quả cao vừa tạo hứng thú cho các em trong giờ ôn tập. Học chính các em đã ngại nói gì đến học ôn. Dạy cái gì, dạy như thế nào? Đó là một vấn đề. Dạy lại kiến thức các em sẽ nhàm chán, không luyện được kỹ năng, không có phương pháp làm bài, các em sẽ lúng túng, chất lượng không cao.Với cương vị tổ phó chuyên môn phụ trách môn toán của trường tôi có đưa ra những giải pháp sau để cả nhóm toán cùng triển khai khi dạy ôn thi cho học sinh khối 9. 2. Mụctiêu nghiên cứu Nghiên cứu, và đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi môn toán vào lớp 10 của nhóm toán tổ KHTN trường THC lương Thế Vinh 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Tổ phó và giáo viên của tổ Tự Nhiên , Trường THCS Lương Thế Vinh. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 môn Toán trường THCS Lương Thế Vinh 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lí luận Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp tham vấn chuyên gia Phương pháp thống kê. 5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu Thời gian:Từ tháng 9/2021 đến tháng 25 /11/2022. Địa điểm:Nhóm toán tổ KHTN Trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh. Không gian:
- Đề tài chỉ giới hạn về thực trạng và các biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 môn toán trường THCS Lương Thế Vinh. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lí luận của vấn đề nậng cao chất lượng ôn thi vào 10 môn toán trường THCS Lương Thế Vinh Phân tích thực trạng ôn thi vào 10 môn toán trường THCS Lương Thế Vinh Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao ôn thi vào 10 môn toán trường THCS Lương Thế Vinh.
- NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NÂNG CAO CHẤTLƯỢNG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN 1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu 1.1. Căn cứ nghiên cứu Căn cứ pháp lí: Ngày 19/2/2021 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký Quyết định số 839/QĐUBND phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 20212022. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào hai ngày 29 và 30/5/2021. Điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi tuyển sinh năm nay là mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường trung học phổ thông công lập, trong đó nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường trung học phổ thông công lập. Kỳ thi gồm 4 bài thi độc lập thuộc các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong 6 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn. Thí sinh được đăng ký thi thứ ngoại ngữ khác với thứ ngoại ngữ đang học tại trường trung học cơ sở. Môn thi thứ tư sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào tháng 3/2021. Các bài thi về Toán và Ngữ văn được thực hiện theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút. Bài thi về Ngoại ngữ và môn thứ tư thi được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút. Theokế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021 – 2022 vừa được thành phố phê duyệt, đề thi các môn sẽ gồm câu hỏi theo yêu
- cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Điểm xét tuyển sẽ là tổng của điểm bài thi môn Toán cộng điểm bài thi môn Ngữ văn nhân đôi, sau đó cộng với điểm bài thi môn Ngoại ngữ, điểm bài thi môn thứ tư và điểm ưu tiên (nếu có). Điểm các bài thi được tính theo thang điểm 10. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ xét tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức phải hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0 Căn cứ khoa học: Thấy được vai trò của môn toán và sự thay đổi về cách thức ra đề kiểm tra của sở giáo dục Hà Nội bám sát kiến thức trọng tâm theo chiều hướng giảm tải,thi trắc nghiệm.Vì vậy cần phải có những giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi phù hợp nhất để học sinh đạt kết quả cao nhất. 1.2. Những khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu: Các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào lớp 10 môn toán là đưa ra cách tổ chức, phương pháp, nội dung ôn tập sát nhất và có kết quả cao nhất với cách tổ chức thi vào lớp 10. 1.3.Ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu Trước yêu cầu đổi mới của thi vào lớp 10, đội ngũ giáo viên cần phải có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Cải tiến việc dạy ôn thi phù với với thi vào 10 trong giai đoạn phòng chống dich covit và thi trắc nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục cho người giáo viên về vai trò, nhiệm vụ, chức năng của mình, đồng thời giáo dục ý thức tự học, tự bồi dưỡng cho người giáo viên nhằm nâng cao trình độ và nắm bắt những thay đổi trong hình thức thi . Chất lượng ôn thi thê hiện ở kết quả tốt sẽ tạo nên động lực mạnh mẽ, giúp người giáo viên làm việc tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc dạy và ôn thi vào 10. Đó là yếu tố cơ bản tạo nên chất lượng ôn vào 10 và chất lượng dạy học nói chung... Chính vì lẽ đó, việc nghiên cứu để rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 trong nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết và thiết thực góp phần quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường trung học cơ sở hiện nay. II. THỰC TRẠNG
- Những năm gần đây trường THCS Lương Thế Vinh và các trường THCS trên địa bàn huyện Đan Phượng đã rất cố gắng trong công tác dạy các môn học nhằm nâng cao chất lượng học sinh trong đó có chất lượng thi vào 10, môn toán của trường đã có những kết quả khả quan vào những năm học trước đây. Là một trường luôn đứng tốp đầu trong kết quả thi vào lớp 10 về môn toán nhưng một vài năm gần đây nhóm toán vẫn có nhiều trăn trở về vấn đề này vì trong trường vẫn có những em học sinh đạt kết quả không như mục tiêu đề ra làm kéo theo kết quả của nhà trường.Để luôn giữ vững là trường có kết quả thi vào 10 với điểm toán cao nhất trong huyện thì sự nỗ lực của cả nhà trường, ban giám hiệu, giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng vào cuộc tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi vào 10 khi học trực tiếp và cả khi học trực tuyến . a. Thuận lợi: Được sự quan tâm của nhà trường trong việc chỉ đạo tổ chức các lớp ôn tập cho học sinh ngay sau khi các em hoàn thành chương THCS, thậm chí trong năm còn tổ chức thêm các lớp phụ đạo cho HS các khối. Trong quá trình ôn tập tuyển sinh nhà trường chỉ đạo tổ chức các bài kiểm tra, sắp xếp giáo viên coi thi, chấm thi để đánh giá từng giai đoạn của học sinh trong quá trình ôn thi vào 10 THPT. Hầu hết phụ huynh đều quan tâm tạo điều kiện cho con em mình tham gia các lớp ôn tập để chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh lớp 10.Phụ huynh Tạo điều kiện để học sinh có đầy đủ phương tiện học tập:máy tính, điện thoại… phục vụ tốt cho con em mình học trực tuyến. Bản thân giáo viên cũng nhiệt tình, hết mình trong công việc được giao. Tìm kiếm tài liệu, sưu tầm các đề thi của năm trước, các dạng bài tập có liên quan đến dạng bài thi tuyển sinh để ôn tập cho các em, nhằm cùng với nhà trường nâng cao chất lượng thi tuyển sinh lớp 10. Trong quá trình học trực tuyến giáo viên chịu khó học hỏi công nghệ thông tin để đưa vào việc dạy học nhằm tương tác với học sinh thật tốt,giao bài tập và kiểm tra học sinh tốt hơn. Một vài con số thống kê trong đợt thi tuyển sinh vừa qua của học sinh trường THCSLương Thế Vinh như sau: Điểm toán vào 10 năm 20212022 trung bình là 7,5 . Kết quả môn Toán năm học 20202021
- 8đếndưới 7đến Lớp >9 5>dưới 7
- Nhóm toán 9 thường xuyên trao đổi phương pháp, ra đề kiểm tra , thi thử (5 lần ). Phân loại học sinh theo từng lớp nhỏ( mỗi lớp được tách ra thành hai lớp ôn) Đưa kiến thức ôn thi vào 10 buổi chính khóa , bưổi học phụ đạo và 25 buổi ôn thi cuối năm . Lồng ghép 5 buổi thi thử . 2. ĐỔI MỚI TỔ CHỨC, CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC ÔN THI VÀO 10: Tất cả các giáo viên Toán tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt nhóm của trường của phòng giáo dục để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau , tham gia đầy đủ các buổi dạy chuyên đề nhất là các chuyên đề ôn thi vào 10. Chia theo từng giai đoạn từng chủ đề ôn tập . Dành nhiều thời gian hơn để hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài tập, kỹ năng thực hành, vân dụng.Đối với học sinh học chậm hơn ý thức chưa tốt giáo viên giành các thời gian ngoài giờ học như chiều tối hoăc lập nhóm đối tượng cùng một nhận thức như nhau kèm riêng cho các em , lập nhóm đôi bạn cùng tiến để em giỏi hơn kèm em kém hơn . Giao chỉ tiêu điểm đạt được cho từng học sinh để các em luôn cố gắng , cho các em tự đặt ra nguyện vọng trường mà mình sẽ thi vào , tìm hiểu về điểm chuẩn trường đó của những năm hoch trước . Hệ thống hóa cho học sinh những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, ôn tập cho học sinh theo dạng chuyên đề. Qua từng chuyên đề đưa ra các bài tập áp dụng cụ thể để học sinh khắc sâu hơn kiến thức.Tuy là như vậy nhưng giáo viên phải chú trọng đến kiến thức cơ bản bởi yêu cầu của đề thi chủ yếu vào kiến thức cơ bản nhẹ nhàng hơn các năm trước đây , chính vì vậy mà phải chú ý kĩ năng làm bài ,để tránh việc sơ suất học sinh bị mất điểm ở câu dễ . Về phương pháp cần phải đổi mới hơn nữa, áp dụng nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với đối tượng học sinh nhằm kích thích tinh thần tích cực học tập. Nhất là hoạt động nhóm để thực hành trên lớp.Khi học trực tuyến giáo viên sử dụng các phần mềm azota , zalo , Z oom Cloud Meetings , . Dạy học online qua Google Classroom…… .để dạy và giao bài cho học sinh . Giáo viên trẻ thì cókiến thức về công nghệ thông tin rất tốt thì hướng dẫn giáo viên già để đẩm bảo giáo viên nào cũng vận dụng được . Việc dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải biết sử dụng tương đối thành thạo công nghệ thông tin như việc cài đặt các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến và sử dụng phần mềm sao để sự tương tác với học viên được diễn ra
- một cách tự nhiên nhất, giúp việc học dù cho chỉ nhìn qua màn hình cũng trở nên gần gũi và thân thiện cả với người học và người dạy. Trong quá trình dạy trực tuyến giáo viên phải lưu trữ bài dạy . Có 3 lý do chính để giáo viên nên lưu trữ lại bài giảng : +)Do quá trình học tập bằng công nghệ nên không tránh khỏi tình trạng đôi khi xảy vài lỗi kỹ thuật. Đảm bảo rằng học sinh vì lỗi kỹ thuật mà không thể tham gia trực tiếp trong thời điểm đó vẫn không bị bỏ lỡ mất bài học nào . +)Giúp học sinh có thể tự học và ôn tập lại tốt hơn, vì việc tương tác vào trao đổi với giáo viên đôi khi hạn chế với một số bạn khá rụt rè. +)Theo sát hỗ trợ học sinh. Vì quá trình học diễn ra qua các kênh online nên việc chăm sóc, theo dõi thường xuyên cũng không thể tiến hành trực tiếp như kèm cặp thêm theo kiểu giáo dục truyền thống được. Vì thế quá trình hỗ trợ, chăm sóc học sinh có thể chuyển sang bằng cách như gửi mail, tin nhắn hay các cuộc gọi. Bạn cần đảm bảo rằng học sinh luôn nắm bắt kịp nội dung bài học mà không gặp phải vấn đề gì khi tham gia các buổi học. Cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của sở về thi tuyển sinh, nắm được các dạng bài tập mà trong đề thi sẽ có, từ đó tìm kiếm các nguồn tài liệu phù hợp để áp dụng có hiệu quả trong quá trình ôn tập cho học sinh. Đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội thường được cấu trúc gồm 5 bài, chia thành các chuyên đề: Rút gọn và câu hỏi phụ. Giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình. Giải phương trình, hệ phương trình. Phương trình bậc hai và hệ thức Viet, đồ thị hàm bậc nhất, bậc hai đơn giản. Bài toán thực tế. Hình học. Bất đẳng thức, cực trị, giải phương trình bằng phương pháp đặc biệt.Trong mỗi chuyên đề như vậy, học sinh cần thực hiện phương châm "ăn no rồi mới ăn ngon". Tức là cần đảm bảo rằng những câu hỏi cơ bản giải quyết tốt rồi mới tiến đến các câu hỏi nâng cao. Cụ thể: Chuyên đề rút gọn biểu thức và câu hỏi phụ: Đây là chuyên đề gắn với bài số 1 của đề thi. Thường cấu trúc gồm câu hỏi 1 tính giá trị của biểu thức. Đây là câu hỏi đơn giản, học sinh chỉ cần thay thế vào biểu thức và thực hiện phép tính đơn giản. Tiếp đến là câu hỏi số 2, thường là câu hỏi về rút gọn một biểu thức hoặc chứng minh việc rút gọn biểu thức. Với dạng toán này, học sinh cần thực hiện cẩn thận từ bước quy đồng, thực hiện phép tính chứa căn bằng chữ, rút gọn. Với dạng này, học sinh không ghi dấu "tương đương" khi thực hiện. Với ý còn lại của bài 1, thường là dạng toán giải bất phương trình, phương trình, tìm giá trị nguyên, bài toán Min, Max... những dạng này
- học sinh cần xem lại các bài toán trong tài liệu ôn của giáo viên là có thể giải quyết tốt. Cần lưu ý kết hợp điều kiện của đề bài trước khi kết luận. Chuyên đề giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình: Với dạng toán này, việc biết kẻ bảng là một lợi thế cho học sinh. Từ việc kẻ bảng, học sinh thực hiện từng bước cẩn thận: gọi ẩn đặt điều kiện cho ẩn, biểu diễn những đại lượng chưa biết qua ẩn và đại lượng đã biết, từ mối quan hệ của các đại lượng lập phương trình, thực hiện giải phương trình, chọn kết quả và trả lời. Học sinh nên xem lại SGK, tài liệu ôn tập để ôn tập theo từng dạng bài: chuyển động, năng suất, toán %, toán chung riêng, toán có nội dung hình học... Chuyên đề giải phương trình, hệ phương trình: Đây là dạng toán cơ bản, học sinh giải bình tĩnh, đủ bước là có điểm. Cần lưu ý khi gặp dạng hệ phương trình chứa ẩn ở mẫu hoặc chứa căn thức, học sinh cần đặt điều kiện cho ẩn. Đối với bài cần đặt ẩn phụ thì cũng cần lưu ý điều kiện cho ẩn phụ. Cuối bài cần có kết luận về nghiệm của phương trình, hệ phương trình. Chuyên đề phương trình bậc hai, hệ thức Viet, đồ thị: Thường gồm 2 câu hỏi. Câu đầu tiên có thể là giải phương trình hoặc tìm tọa độ giao điểm của parabol, đường thẳng hoặc đơn giản hơn là vẽ đồ thị đường thẳng, parabol. Câu hỏi thứ 2 mang tính phân loại học sinh, mức độ khó. Ở câu hỏi này, học sinh cần rà soát lại dạng toán về tham số với đường thẳng, chẳng hạn tìm m để đường thẳng tạo với hai trục tọa độ một tam giác biết trước diện tích; dạng toán về mối quan hệ giữa hai nghiệm của phương trình bậc hai trong đó có việc sử dụng trực tiếp, gián tiếp hệ thức Viet. Những câu hỏi khó này, học sinh có thể tìm kiếm trong tài liệu ôn tập hoặc tìm kiếm trong nhiều tài liệu trên internet. Bài toán thực tế: Đây là mảng khá hay và dễ có điểm cho học sinh. Học sinh cần ôn tập lại công thức về quan hệ cạnh và góc đối diện trong tam giác vuông, các công thức tính diện tích, thể tích khối nón, trụ, cầu và các bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập. Mức độ của câu hỏi không khó, do đó học sinh cần đọc kỹ đề thực hiện mô hình hóa đơn giản và áp dụng công thức là giải quyết được. Bài toán hình học tổng hợp: Thường là bài toán về đường tròn. Ở bài toán có số điểm cao này, học sinh cần đặc biệt lưu ý việc vẽ hình. Đọc kỹ đề bài và vẽ hình đúng là điều quan trọng bậc nhất. Việc vẽ sai hình trong nhiều trường hợp sẽ khiến học sinh không có điểm trong bài này. Câu hỏi đầu tiên thường rất cơ bản, chẳng hạn chứng minh tứ giác nội tiếp, 4 điểm cùng
- thuộc một đường tròn. Câu hỏi thứ hai, thường được xử lý bằng việc áp dụng giả thiết cùng kết quả đã chứng minh ở câu đầu. Học sinh hay gặp dạng chứng minh đẳng thức về cạnh, tam giác đồng dạng, tính song song,... Câu hỏi cuối cùng mang tính phân loại rất cao. Câu hỏi này là sự kết hợp các kết quả đã chứng minh của các câu hỏi trước kèm theo một bước tư duy. Nhiều dạng toán, học sinh cần suy luận ngược, tức là coi như kết quả đã có thì suy ra được điều gì, từ đó tìm nút thắt của câu hỏi để chứng minh. Với những câu tìm vị trí, đường di chuyển, max, min thì học sinh cần xác định rõ, kết luận cụ thể để đạt điểm tối đa. Bài toán cực trị, bất đẳng thức, giải phương trình bằng phương pháp đặc biệt: Đây là bài toán phân loại học sinh ở điểm 10, là những bài toán khó. Học sinh cần ôn tập lại các kỹ thuật sử dụng bất đẳng thức Côsi, các phương pháp chứng minh bất đẳng thức, bất đẳng thức phụ, các phương pháp giải phương trình đặc biệt. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần lưu ý về những bài toán cực trị được đại số hóa từ các mô hình hình học. 3. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ. Kiểm tra việc dạy và học của giáo viên , học sinh : Kiểm tra đánh giá học sinh bằng các bài thi thử dạng tương tự thi thật . Lưu ý cách đánh giá cho điểm từ đó sửa các lỗi cho học sinh trong các bài thi thử để tránh mất điểm khi thi thật . Giáo viên cần luôn luôn nhắc nhở học sinh những lưu ý khi làm bài trong khi cho học sinh thi thử hoặc khi thi thật cũng vậy : Khi nhận được đề, học sinh nên đọc toàn bộ nội dung từ 2 3 lần, xác định thứ tự làm các câu và ghi vào góc trái tờ nháp, làm chắc phần cơ bản rồi mới đến phần khó. Trong lúc làm bài, làm xong ý nào, câu nào, nên gạch để khỏi sót. Tiếp theo, học sinh cần đọc, soát đề trước và sau mỗi câu đã làm xong. Bên cạnh bí quyết "làm chắc bài cơ bản rồi mới đến bài khó", để làm tốt bài thi môn Toán, trong từng bài cụ thể học sinh lưu ý Bài 1: Thí sinh lưu ý không viết thỏa mãn ở phần kết luận. Nếu xuất hiện biểu thức mới thí sinh nhớ bổ sung điều kiện xác định; Đôi khi phải đổi dấu để tìm mẫu thức chung hoặc có phép trừ cho một tổng đại số phải đặt ngoặc rồi phá ngoặc. Nếu đề bài là chứng minh, học sinh nhớ khẳng định điều phải chứng minh… Bài 2: Thí sinh cần căn cứ vào câu hỏi để đặt ẩn và bài toán vận dụng thực tế: Thường sử dụng công thức hình học không gian.
- Bài 3:Với câu 1: Giải phương trình bậc 2, 3, 4 hoặc hệ phương trình, buộc các thí sinh phải tìm điều kiện của ẩn để căn có nghĩa, mẫu khác 0; Khi đặt ẩn phụ chú ý điều kiện của ẩn phụ; Đối chiếu điều kiện trước khi kết luận. Với câu 2: Thường là tìm điều kiện của tham số để hai đồ thị hàm số có mối quan hệ nào đó hoặc tìm điều kiện tham số để phương trình thoả mãn yêu cầu... Bài 4: Phần hình học tổng hợp, học sinh nên đọc kỹ đề bài, vẽ hình chính xác chú ý: Điểm thuộc cung nhỏ, điểm nằm giữa, đoạn thẳng này nhỏ hơn đoạn thẳng kia,... ký hiệu các dữ liệu đã cho trong hình; Liên kết yếu tố cho với các kiến thức liên quan… Bài 5: Giải các phương trình đặc biệt hoặc bài toán cực trị, bất đẳng thức. Ở bài này, học sinh cần nắm vững một số bất đẳng thức cơ bản; Có kỹ năng đánh giá điểm rơi; Các bất đẳng thức phụ. Giáo viên phải nhắc các em khi làm xong bài các em cần dành thời gian kiểm tra tổng thể, tô lại các con số nếu dễ gây hiểu lầm cho giám khảo, soát lại thông tin và ký vào giấy nộp bài, nhớ ghi rõ số tờ. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là trước ngày thi, thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ trang phục, đồ dùng học tập, giấy tờ tuỳ thân từ tối hôm trước. Các em nên đi ngủ sớm, đặt đồng hồ báo thức để dậy đúng giờ, tốt nhất nên đến sớm trước giờ quy định 15 phút để tạo tâm lý ổn định khi bước vào phòng thi. b/ Về phía học sinh: Trước hết các em phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc học. Cần rèn luyện nhiều hơn nữa kĩ năng làm bài tập. Biết cách tự học, tự đọc sách tham khảo nhiều hơn, rèn luyện kỹ năng làm bài tập nhiều hơn. Biết cách bổ sung những kiến thức hổng của mình bằng cách tìm kiếm các nguồn tài nguyên trên internet. Không được học tập một cách máy móc, tự động, không được dựa dẫm vào sách giải bài tập. Xây dựng kế hoạch ôn tập một cách hợp lí, cần bào nhiêu thời gian để ôn lí thuyết, bao nhiêu thời gian để làm bài tập có thể tự đặt ra mục tiêu cho mình 1 ngày phải giải được 1 đề thi mẫu chẳng hạn. Thực hiện đúng các kĩ năng làm bài mà thầy cô đã hướng dẫn . Kết quả: Điểm thi vào lớp 10 THPT năm 20212022 của trường môn toán là 7,5
- Chỉ tiêu phấn đấu (kết quả dự kiến năm nay):Điểm thi vào lớp 10 THPTnăm 20222023 trung bình môn toán là :7,8 Chỉ tiêu môn Toán năm học 20212022 7> dưới Lớp >9 8>9 8 5> 6,75
- Giáo viên: Hoàng Thị Thảo Tài liệu tham khảo 1.Tuyển tập các đề thi vào lớp 10 môn Toán tg :Trần quang Vinh , Trần trọng Trí;Trương văn Hồ ; Huỳn ngọc Thanh NXB: ĐHSP thành phố HỒ CHÍ MINH 2. 250 bài toán đại số bồi dưỡng học sinh cấp 2 Võ Đại Mau ( Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh 3. Toán bồi dưỡng học sinh lớp 8, 9 ( Nhà xuất bản Hà Nội – 1995 ) Vũ Hữu Bình ; Tôn Thân.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn kĩ năng nghị luận thơ đạt hiệu quả cho học sinh lớp 9
21 p | 252 | 59
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh khai thác, phát triển một vài ứng dụng từ một bài tập số học 6
16 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phân tích đề bài và giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
22 p | 60 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải một số bài toán bằng nhiều cách
30 p | 88 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh cách giải một số bài toán vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
21 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh lớp 9 một số kĩ năng viết văn nghị luận đạt kết quả cao trong kì thi vào lớp 10 THPT
28 p | 34 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giáo viên Ngữ văn đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh ở trường THCS Lương Thế Vinh
25 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh giải bài toán bằng cách lập phương trình
37 p | 83 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh lớp 6 giải quyết bài toán chia hết trong N
30 p | 11 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phân loại và giải một số dạng hệ phương trình
42 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh lớp 7 giải bài toán về tỉ lệ thức
10 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh giải toán phân tích đa thức thành nhân tử nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh
20 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh qua chủ đề Các giác quan Sinh học 8, ở trường THCS và THPT Nghi Sơn
27 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh khối 6 hệ thống hóa một số kiến thức cơ bản về từ vựng, ngữ pháp và ngữ âm bằng sơ đồ tư duy
19 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phương giải bài tập môn Vật Lí lớp 8
26 p | 65 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh kĩ năng khai thác kiến thức từ bản đồ trong dạy học Địa lí THCS theo hướng phát triển năng lực
19 p | 19 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kỷ luật theo hướng tích cực đối với học sinh lớp 6 ở trường THCS
11 p | 44 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn