intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

39
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử" nhằm góp phần giúp giáo viên tiến hành một giờ dạy học hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực chủ động trong việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức của bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử

  1.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG THCS  LƯƠNG THẾ VINH ------------------------&----------------------------          SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “ KHAI THÁC KÊNH HÌNH  TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ ”  MÔN:                      LỊCH SỬ            TÊN TÁC GIẢ:      TẠ THẠC TUẤN              CHỨC VỤ:             GIÁO VIÊN                                                                             Năm học:   2021 ­ 2022 1
  2.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                                                  A. ĐẶT VẤN ĐỀ  I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong thời gian qua, vấn đề  đổi mới phương pháp dạy học đã được đề  cập và thu  hút sự  quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, quản lý giáo dục, giáo viên trực tiếp  giảng dạy. Nhìn chung đều khẳng định, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng  phát huy tính tích cực của học sinh là rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng  giáo dục.  Với quan điểm đó, trong những năm qua đã dấy lên một cuộc vận động đổi  mới phương pháp dạy học trong hệ  thống giáo dục nói chung và các trường phổ  thông nói riêng. Đồng thời nhiều đợt tập huấn, hội thảo đổi mới phương pháp dạy   học đã được tổ chức ở những cấp độ khác nhau, nhằm nâng cao năng lực sư phạm   cho giáo viên. Với tình hình chung, đổi mới phương pháp giảng dạy của bộ  môn Lịch sử  cũng đã được sự  quan tâm đúng mức. Nhiều phương pháp mới theo  hướng phát huy tính tích cực của học sinh đã được sử  dụng, đặc biệt là ứng dụng   CNTT trong dạy học.  Cũng phải thấy rằng, việc nâng cao chất lượng dạy học bộ  môn Lịch sử  là  sự kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn của cả hệ thống phương pháp, mỗi phương pháp  đều có vai trò nhất định riêng. Trong đó phương pháp khai thác kênh hình trong sách   giáo khoa Lịch sử phục vụ cho giảng dạy, góp phần tích cực đổi mới phương pháp   dạy học hiện nay.  Tuy nhiên, làm thế nào để khai thác tốt, nhằm phát huy đúng vị  trí, vai trò của kênh hình trong sách giáo khoa Lịch sử thì kĩ năng khai thác kênh hình   của giáo viên đóng vai trò quyết định. Vì vậy nắm được những kĩ năng cơ  bản để  khai thác kênh hình sách giáo khoa phục vụ  cho việc giảng dạy là sự  cần thiết về  chuyên môn của giáo viên nói chung và giáo viên Lịch sử nói riêng hiện nay.  2
  3.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Để  góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học  Lịch sử nói riêng, bản thân tôi xin mạnh dạn trình bày một số vấn đề về việc  khai   thác kênh hình trong dạy học Lịch sử  để phát huy tính tích cực của học sinh. Với việc nghiên cứu đề  tài này, tôi mong muốn sẽ  góp phần giúp giáo viên tiến  hành một giờ dạy học hiệu quả tốt hơn, học sinh  tích cực chủ động trong việc tiếp   thu lĩnh hội kiến thức của bài học. Đây cũng là lí do tôi chọn đề   tài :“ Khai thác   kênh hình trong dạy học lịch sử”.    II. CƠ SỞ KHOA HỌC          1. Cơ sở lý luận:     Bộ môn Lịch sử với những đặc trưng riêng của nó có vai trò và tác động to lớn   trong việc giáo dục thế  hệ  trẻ  hiện nay. Tuy nhiên ngày nay việc học sinh không  thích học cũng như tìm hiểu về lịch sử dân tộc ngày càng nhiều. Nhiều em cho rằng  đây là một môn học thuộc lòng mất nhiều thời gian lại khô khan, nhàm chán. Thiếu  hiểu biết lịch sử là điều vô cùng nguy hiểm khi văn hóa Việt Nam, con người Việt   Nam hội nhập với văn hóa và con người của nhiều dân tộc trên thế giới. Vậy tại sao học sinh lại thiếu hiểu biết và không thích học Lịch sử? Cũng có  nhiều nguyên nhân. Song không thể phủ nhận nguyên nhân xuất phát từ việc dạy và  học Lịch sử của chúng ta từ trước đến nay còn nặng về cung cấp kiến thức gây ra  tình trạng quá tải cho học sinh. Do đặc điểm của việc nhận thức Lịch sử là không trực tiếp quan sát sự kiện,  nhân vật quá khứ nên việc tạo biểu tượng là một yêu cầu quan trọng trong dạy học   bộ  môn. Biểu tượng lịch sử  là hình  ảnh chân thực của quá khứ  về  hiện thực quá  khứ được phản ánh trong óc học sinh với những nét chung nhất, điển hình nhất. Việc khai thác kênh hình trong sách giáo khoa là một biện pháp quan trọng để  nâng cao chất lượng dạy học, tuy nhiên nó chưa được quan tâm một cách đầy đủ. Chúng ta mới chỉ  quan tâm đến kênh chữ  nhiều hơn mà không nhận thấy kênh  hình không những là nguồn kiến thức quan trọng mà nó còn là phương tiện trực   3
  4.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 quan có giá trị  giúp bài học lịch sử  trở  nên sinh động và hấp dẫn hơn. Trong các   buổi bồi dưỡng thay sách giáo viên mới chỉ được giải thích về kênh chữ, nội dung,   phương pháp mà chưa được bồi dưỡng cụ  thể  về  kênh hình. Có nhiều kênh hình  mới mà giáo viên chưa thật nắm rõ về xuất xứ cũng như nội dung của nó.          2. Cơ sở thực tiễn:     Hiện nay nhiều giáo viên còn ngại sử dụng kênh hình do sợ  mất thời gian hoặc  nếu có sử  dụng thì chỉ  mạng tính chất minh họa cho bài giảng nên chưa phát huy  được hết hiệu quả của nó. Vậy với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử,   bằng thực tiễn giảng dạy và học hỏi kinh nghiệm từ  đồng nghiệp cũng như  tự  nghiên cứu tài liệu, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số  ý kiến chủ  quan về  việc sử  dụng kênh hình trong dạy học Lịch sử ở bậc THCS.         3. Thực trạng vấn đề:         * Thuân lợi:             Đại đa số  giáo viên đều tích cực tìm kiếm những thông tin bổ  ích có liên  quan đến nội dung bài dạy như tranh  ảnh, tư liệu, phim tài liệu, truyện kể về lịch   sử...Đều cố  gắng thay đổi phương pháp giảng dạy của mình theo hướng phát huy  tính tích cực của học sinh thông qua các phương pháp dạy học như  phương pháp  trực quan, phương pháp nêu tình huống và giải quyết vấn đề, phương pháp vấn đáp   thông qua sự  trình bày sinh động giàu hình  ảnh của giáo viên trong tường thuật,   miêu tả, kể chuyện, hoặc nêu đặc điểm của nhân vật lịch sử....        Đa số  học sinh đều tích cực hào hứng muốn được tự  mình khám phá nội   dung của bản đồ, lược đồ, muốn được nêu ý nghĩa hoặc phân tích nội dung các bức  tranh  nên đã đưa lại hiệu quả cao trong quá trình lĩnh hội kiến thức thông qua các  kênh hình trong sách giáo khoa và những kênh hình mà giáo viên sưu tầm được.   * Khó khăn: 4
  5.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Ở trường THCS một số học sinh còn lười học và chưa có sự say mê môn học  Lịch sử, cho nên việc ghi nhớ các sự  kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử...còn yếu.   Nhiều em chưa độc lập suy nghĩ để trả lời một câu hỏi mà chỉ đọc nguyên xi trong   sách giáo khoa hay chỉ nêu được diễn biến sự việc mà không lí giải được vì sao nó  lại diễn ra như thế hay sự kiện đó nói lên điều gì. Bởi vậy, bản thân các em nên có   một phương pháp học tích cực để chiếm lĩnh kiến thức từ bài giảng của giáo viên.  Mặt khác giáo viên giảng dạy bộ  môn Lịch sử   ở  trường một phần nào đó  chưa gây được sự  hứng thú, tìm tòi và khám phá cho học sinh trong việc học bộ  môn, cho nên nhiều học sinh chán ghét bộ môn và học chỉ để đối phó dẫn đến chất   lượng kiểm tra một số  em  ở một số  lớp còn thấp. Nhằm giảm bớt số  lượng học  sinh yếu kém và nâng cao chất lượng dạy và học của của bộ  môn, bản thân tôi đã  thấy được điều đó và cố gắng đưa ra các phương pháp học tập tích cực mà cụ thể  là: tích cực sưu tầm tranh  ảnh tư  liệu, tăng cường  ứng dụng công nghệ  thông tin   trong soạn giảng và luôn tìm tòi những phương pháp để  khai thác kênh hình một  cách hiệu quả nhất.        III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ­Nâng cao trình độ chuyên môn. ­Đổi mới trong phương pháp giảng dạy để phù hợp với từng đối tượng học sinh. ­Trao đổi lí luận về  phương pháp dạy học.Học hỏi kinh nghiệm của các đồng   nghiệp.          Nghiên cứu thực trạng hứng thú học tập của học sinh THCS đối với môn lịch   sử. từ đó tìm ra mối liên hệ giữa hứng thú, động cơ, thái độ học tập và kết quả học  tập của học sinh. Góp phần xây dựng những phương pháp gây hứng thú học tập  đối với các môn học cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh  THCS.         IV. ĐỐI TRƯỢNG NGHIÊN CỨU, PHẠM VI NGHIÊN CỨU. 5
  6.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là tất cả học sinh các khối lớp  8, 9 của  trường THCS  trong những năm học vừa qua. Đề tài này tôi đã, đang và sẽ được áp dụng vào quá trình giảng dạy môn Lịch   sử  ở trường THCS với tất cả các khối lớp. Bên cạnh có thể áp dụng  phương pháp  khai thác kênh hình trong dạy học cho một số  môn học khác như  Địa lý, Sinh học,   vv           V. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đề tài xoay quanh việc nghiên cứu giảng dạy và học tập với việc: khai thác,   phân tích nội dung và ý nghĩa của kênh hình trong sách giáo khoa và cả những kênh  hình sưu tầm bên ngoài có liên quan vào bài học Lịch sử một cách phù hợp để tăng   tính hấp dẫn trong giờ  học Lịch sử, góp phần phát huy tính tích cực của học sinh  trong dạy học lịch sử bậc trung học cơ sở.  Kết hợp việc sử  dụng bản đồ, lược đồ  và các hình  ảnh minh họa để  phân  tích về  một nhân vật lịch sử, một trận đánh hay một sự  kiện lịch sử  mà giáo viên  đang trình bày giúp giáo viên gây được hứng thú, suy ngẫm trong học sinh, hướng   các em đến với nội dung của bài học. Học sinh yêu thích bộ  môn, hứng thú và tích  cực học tập hơn, như vậy sẽ cho kết quả cao hơn. Biện pháp tuy có thể nói không mới lắm, nhưng với sự chủ động hướng dẫn   của giáo viên và sự  tích cực của học sinh đã đem đến một kết quả  khả  quan hơn  trong quá trình học. Dạy học nói chung và dạy học Lịch sử  nói riêng yêu cầu người giáo viên  phải biết sử  dụng linh hoạt các phương pháp trong tiết dạy thì mới giúp cho học  sinh khắc sâu kiến thức một cách chủ động. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng yêu  cầu học sinh phải phân tích kỹ  tất cả  các kênh hình trong sách giáo khoa Lịch sử.  Nếu học sinh chưa hiểu bài, chưa trình bày được lược đồ, chưa phân tích được sự  kiện sẽ  làm mất thời gian. Do đó yêu cầu người giáo viên phải có nghệ  thuật sư  phạm khi dạy học lịch sử. Biết đọc bản đồ, biết tường thuật trận đánh, biết phân  6
  7.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 tích nội dung của kênh hình và phải biết hướng dẫn học sinh nắm được những nội  dung của bài học thông qua kênh hình đó. Từ  đó biết phân tích, nhận xét, đánh giá   sự các kiện lịch sử. VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. Để  tiến hành thực hiện đề  tài này tôi sử  dụng các phương pháp nghiên cứu  sau:  + Phương pháp nghiên cứu tài liệu bổ trợ về “ Phương pháp dạy học Lịch sử”  + Nghiên cứu các loại sách tham khảo, sách giáo khoa Lịch sử lớp 8, 9; sách chuẩn  kiến thức kỹ năng và các nguồn thông tin khác.  + Sưu tầm thêm các bản đồ, lược đồ, các tranh ảnh liên quan đến nội dung của đề  tài.  + Phương pháp so sánh, đối chiếu.  + Thao giảng, dự  giờ, trao đổi ý kiến với các đồng nghiệp trong quá trình giảng   dạy.  + Áp dụng kinh nghiệm, phương pháp mới trên lớp học.  + Đánh giá kết quả ban đầu và điều chỉnh bổ sung. + Kiểm tra, đánh giá kết quả học sinh.          VII. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.         Trong khuôn khổ bài viết này tôi xin đề cập đến một số kinh nghiệm sử dụng  tài liệu ,tranh ảnh, tư liệu lịch sử từ Sách giáo khoa cũng như các nguồn tài liệu từ  báo, sách tham khảo, vv , kết hợp với hệ thống câu hỏi … đã giúp cho hiệu quả giờ  học đạt kết quả  cao nhất. Phạm vi thời gian là từ  học kì I năm học 2021­ 2022  ở  các khối 8, khối 9. Tôi xin trình bày ở nội dung sau:            B. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.      I. KHẢO SÁT THỰC TẾ. 1. Thực trạng khi chưa sử dụng đề tài Năm học 2021 ­2022 tôi được phân công dạy lớp 8A, 8B, 8C, 8D, 8E, 9A, 9B,  9D.9E Trước thực tế các em học sinh tuy đã có kĩ năng ban đầu trong việc chuẩn bị  bài nhưng các em hầu hết không thích học môn lịch sử, thậm chí còn sợ  môn sử.  7
  8.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Đầu năm học trong khoảng 4 tuần đầu tiên, tôi cho các em làm bài kiểm tra 15 phút   với yêu cầu liên hệ so sánh kiến thức của bài trước với bài sau thì còn rất nhiều em   rất lúng túng, làm bài không được tốt, không tự tin. Thậm chí một số  em lập biểu   bảng thống kê… cũng chưa thành thạo,. Từ những sự việc nêu trên dẫn đến nhiều   em hiểu bài chưa sâu, không biết so sánh, lien hệ kiến thứ giữa các bài.  2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện Kết quả kiểm tra 15 phút sau 4 tuần, trước khi thực hiện  đề tài: Lớp Sĩ số Điểm trên  % Điểm dưới 5 % 5 9A 48 32 66,6% 16 33,4 % 9B 47 30 63,8 % 17 36,2 % 9D 43 26 60,1% 17 39,9 % 9E 34 18 52,9 % 16 47,1% 8A 45 28 62,2% 17 37,8% 8B 44 27 61,4% 17 38,6% 8C 45 26 57,8% 19 42,2% 8D 35 18 51,4% 17 48,6% 8E 29 15 51,7% 14 48,3% II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. Nhiều năm qua bức xúc trước vấn đề học sinh không hiểu gì về lịch sử nhân  loại cũng như lịch sử dân tộc mình và đặc biệt những năm gần đây tình trạng học  sinh thi vào các trường đại học tỉ lệ điểm thấp ở bộ môn Lịch sử là rất nhiều. Điều   này không chỉ  riêng tôi mà rất rất nhiều giáo viên nói chung và giáo viên bộ  môn  Lịch sử nói riêng, các cấp quản lí phải lưu tâm và suy nghĩ. Do đó tôi mạnh dạn đưa   ra một vài kinh nghiệm của bản thân để góp phần nhỏ  bé của mình vào sự  nghiệp  chung.  Việc   vận  dụng  các   phương  pháp,  kỹ  năng  khai  thác   kênh  hình  vào  giảng dạy Lịch sử, theo kinh nghiệm của bản thân tôi cùng nhiều đồng nghiệp khác  8
  9.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 đã được tham khảo ý kiến là một việc làm rất có hiệu quả nhằm gây hứng thú cho  học sinh, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi việc học Lịch sử, tìm hiểu Lịch sử,  nhận thức Lịch sử đang có chiều hướng giảm sút, xuống cấp. Ảnh hưởng của nền   kinh tế thị trường, lối suy nghĩ, cách sống thực dụng đang tác động mạnh mẽ  đến  từng học sinh cùng với sự thiếu thốn phương tiện, đồ  dùng dạy học cũng như  thái   độ dạy học đối phó, qua loa, đại khái của không ít giáo viên đã và đang là những trở  ngại không nhỏ đối với việc giảng dạy nói chung và dạy bộ môn Lịch sử nói riêng. Các kênh hình về  bản đồ  lịch sử, về  nhân vật lịch sử  với  ưu thế của nó: rõ   ràng, sinh động, dễ nhớ, dễ ấn tượng, dễ đi vào lòng người… sẽ là một thế mạnh   trong việc hỗ  trợ  đắc lực cho việc truyền thụ  kiến thức lịch sử  thông qua đó góp   phần giáo dục đạo đức, lòng biết ơn đối với truyền thống tổ tiên, với các lãnh tụ,   các danh nhân cũng như những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh, đã đóng góp xương máu   của mình để  làm rạng rỡ  thêm lịch sử  nước nhà cũng như  lịch sử  văn minh nhân  loại. 2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp ( đây là nội  dung chính của đề tài ). 2.1 Kỹ năng khai thác kênh hình: Để  đạt hiệu quả  cao khi khai thác kênh hình trong sách giáo khoa Lịch sử  nhằm phục vụ cho việc giảng dạy, giáo viên nên yêu cầu học sinh quan sát và tìm  hểu thông tin liên quan đến kênh hình của bài học mới ở nhà. Đồng thời phải có kế  hoạch cụ thể công việc của thầy và trò trong quá trình làm việc trên lớp.  Trước hết để khai thác tốt kênh hình trong SGK phục vụ cho việc giảng dạy   bộ  môn lịch sử, bằng những kinh nghiệm thực tế, xin trình bày một số  kĩ năng cơ  bản sau: Thứ 1: Nắm được phương pháp cơ bản khai thác các loại kênh hình Về  cơ  bản, hệ  thống kênh hình trong sách giáo khoa lịch sử  hiện nay, gồm có hai  loại chính sau: 9
  10.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                   Loại 1: Lược đồ, biểu đồ. Loại 2: Hình ảnh lịch sử. Trong loại hình ảnh lịch sử lại có hai nhóm chính: Nhóm1: Hình ảnh minh họa tình hình quân sự, kinh tế, văn hoá, chính trị, khoa học   kĩ thuật... Nhóm 2: Hình ảnh về nhân vật lịch sử. Thứ 2: Phải nắm được kiến thức cơ bản của kênh hình.   Việc nắm được kiến thức cơ  bản của kênh hình đóng một vai trò rất quan trọng,   giúp giáo viên chủ  động, linh hoạt trong quá trình tổ  chức khai thác kênh hình trên   lớp.         ­ Hình ảnh màu, sắc nét và sinh động hơn hình ảnh trong sách giáo khoa.       ­ Thông tin phong phú và có những đánh giá về  vấn đề  lịch sử  mang tính hiện  đại, phù hợp với quan điểm hiện nay hơn.      ­ Tiết kiệm được thời gian tìm kiếm thông tin... Thứ 3: Xác định mục đích cần hướng đến khi  khai thác kênh hình. Việc xác định mục đích cần hướng đến khi khai thác kênh hình, là nhằm  tránh sự chệch hướng trong quá trình khai thác và để đạt hiệu quả cao nhất sau khi  khai thác. Thứ 4: Thiết kế câu hỏi hợp lý, trọng tâm. Câu hỏi hợp lý, trọng tâm, có ý nghĩa rất quan trọng, nó không những phát huy được  tính tích cực, phát triển khả  năng tư  duy của học sinh; mà còn giúp học sinh hiểu   sâu, nhớ kĩ những kiến thức được tìm hiểu...    2.2. Nguyên tác khai thác kênh hình: Giáo viên đứng lớp cần phải có sự chuẩn bị chu đáo cẩn thận, nghiên cứu kỹ  trước nội dung các kênh hình trước khi lên lớp. Chuẩn bị lời nói ngắn gọn, súc tích,  dễ  hiểu và gây hứng thú cho học sinh. Chính yêu cầu đó sẽ  giúp người giáo viên   nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong các giờ lên lớp. 10
  11.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Ngoài ra các giờ sử dụng kênh hình trong dạy học giáo viên chủ yếu đóng vai   trò hướng dẫn, chỉ  đạo, còn học sinh phải tự  quan sát nghiên cứu để  rút ra kiến   thức. Giáo viên phải khắc phục khó khăn sưu tầm các tài liệu có liên quan đến kênh   hình, trao đổi chuyên môn tổ, cụm chuyên môn để có cách sử dụng kênh hình trong  sách giáo khoa một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh  đó học sinh học sinh phải tự  giác tìm hiểu kênh hình dưới sự  hướng dẫn gợi mở của giáo viên, tiếp nhận kiến thức một cách chủ động. Để nâng cao hiệu qủa sử dụng kênh hình cần đảm bảo các nguyên tắc sau: Một là: Sử  dụng đúng mục đích.  Trong quá trình dạy học giáo viên phải đề  ra  được đúng mục đích dạy học, tiến trình các hoạt động lên lớp. Hoạt động của giáo   viên cũng như việc sử dụng kênh hình trong sách giáo khoa quy định mục đích học   tập của học sinh. Mục đích của mỗi bài chính là học sinh lĩnh hội được tri thức,  hình thành và phát triển kỹ năng, nhân cách. Mỗi một loại kênh hình trong sách giáo   khoa có một chức năng riêng nên chúng phải được nghiên cứu cụ  thể  để  sử  dụng  đúng mục đích, phù hợp với yêu cầu bài học. Hai là: Sử dụng đúng lúc. Nghĩa là kênh hình lúc nào cũng phải được sử dụng hợp  lý nhất, trong trình bày kiến thức mới hay là củng cố  kiến thức đã học hoặc ra bài  tập về nhà. Tóm lại cần được đưa ra khi học sinh cần được minh họa, cần tìm hiểu   nhất về nội dung bài học, tránh đưa ra đồng loạt phân tán sự chú ý của học sinh. Ba là: Sử  dụng đúng mức độ, cường độ.  Tùy vào từng nội dung, mục đích sử  dụng mà giáo viên đưa ra những yêu cầu khác nhau đối với học sinh. Trong giờ  giảng bài mới nếu điều kiện thời gian không cho phép thì giáo viên chỉ  tập trung  giới thiệu, thuyết minh một số hình vẽ, sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh điển hình nhất .  Hơn nữa cần phải bố trí thời gian ở những kênh hình một cách hợp lý mà không bỏ  qua phần cơ bản là kênh chữ. Bốn là: Kết hợp sử dụng kênh hình sách giáo khoa với các đồ dùng được trang   bị. Như bản đồ, sơ đồ, tranh ảnh phóng to, các tài liệu thành văn có liên quan. Với  11
  12.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 những kênh hình khó quan sát, mờ hoặc chưa cụ thể, giáo viên có thể phóng to, sưu  tầm ảnh màu trên Internet hoặc cụ thể hóa để các em dễ nhận biết và tiếp thu hơn. Năm là: Nội dung thuyết minh kênh hình phải sinh động, hấp dẫn, kết hợp với  những lời nói truyền cảm thì mới có sức thuyết phục cao đối với học sinh. Sáu là: Phương pháp thường hay sử  dụng để  khai thác kênh hình trong sách   giáo khoa lịch sử là.  Hướng dẫn học sinh quan sát ( từ tổng thể đến chi tiết ), kết  hợp miêu tả, phân tích, đàm thoại thông qua hệ thống câu hỏi gợi mở của giáo viên   để học sinh tự rút ra được ý nghĩa của kênh hình đó. Giáo viên có thể  tổ  chức cho  học sinh làm việc theo nhóm, cá nhân hoặc toàn lớp… Hiệu quả sử  dụng kênh hình còn phụ  thuộc vào sự  ham muốn của học sinh,   giáo viên phải là người đưa ra tình huống có vấn đề để kích thích sự hiểu biết của  học sinh, khơi dậy niềm đam mê của học sinh đối với môn học. 2.3. Ứng dụng cụ thể: Với những kĩ năng cơ  bản và các nguyên tắc nêu trên, dưới đây là một số   ứng dụng cụ  thể:  Hình  1   :  Bãi đỗ ô tô ở Niu­Yoóc năm 1928  Hình  2   :  Công nhân xây dựng cao ốc ở Mĩ  Hình 3    :     Nhà ở của người lao động Mĩ  những năm 20 của thế kỷ XX              (Lớp 8, Bài 18: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới ) * Mục đích cần hướng đến: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu tình hình nước Mĩ trong thập niên 20 của thế kỷ XX. * Kiến thức cơ bản để khai thác:  ­ Hình 1: là hình ảnh một bãi đỗ xe ô tô tại một bờ biển ở Niu Óoc vào ngày   nghỉ cuối tuần. Vào thời điểm đó người Việt Nam chưa có nổi chiếc xe đạp để  đi  nhưng người Mĩ đã đi xe hơi. Hình ảnh đó thể hiện sự văn minh, hiện đại và đẳng  cấp của người Mĩ luôn đi trước thời đại, nó cũng thể  hiện sự  phát triển vượt bậc   của nền công nghiệp Mĩ, đặc biệt là công nghiệp chế tạo ô tô. 12
  13.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Hình 1: Bãi đỗ xe ô­tô tại một bờ biển ở Niu Óoc năm 1928. Hình 2: là nhà ở của người lao động Mĩ. Nó thể hiện xã hội Mĩ có sự phân hóa sâu   sắc giữa người giàu (những triệu phú, tỉ phú) với người nghèo, những người nghèo   chỉ có những túp lều tranh, dột nát, bẩn thỉu, như các “ổ chuột” làm nơi trú ngụ, bên   cạnh những “nhà chọc trời” của người giàu sang. Điều đó cho thấy xã hội Mĩ đầy  rẫy những bất công. Người lao động làm ra sản phẩm nuôi sống xã hội, đem lại sự  phồn vinh cho đất nước, nhưng họ không bao giờ  được hưởng thành quả  do mình  làm ra. * Câu hỏi sử dụng  Câu 1: Các bức ảnh trên phản ánh điều gì? 13
  14.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Câu 2: Nêu nhận xét của em về tình hình xã hội Mĩ ở đầu thế kỷ XX? Hình 3: Tranh biếm họa ở châu Âu năm 1939.  (Lớp 8, Bài 18: Chiến tranh thế giới thứ hai) H×nh 75. Tranh biÕm häa ë ch©u ¢ u 1939. * Mục đích cần hướng đến Hít­le được ví như người khổng lồ, xung quanh là các chính khách châu Âu đã  nhượng bộ Hít­le. * Kiến thức cơ bản để khai thác: Tiểu sử về Hitle          Adolf Hitle sinh ngày 20­4­1889, tự sát ngày 30­4­1945. Là chủ tịch đảng Đức  Quốc xã từ năm 1921, làm thủ tướng Đức từ năm 1933,          Ông kiến lập chế độ độc quyền quốc gia xã hội của Đệ tam Đế quốc, cấm chỉ  tất cả các đảng đối lập và bức hại các đối thủ chính trị. Ông đã khởi phát thế chiến  thứ hai, thúc đẩy một cách có hệ thống quá trình tước đoạt quyền lợi và sát hại  khoảng sáu triệu người Do Thái châu Âu cùng một số nhóm chủng tộc, tôn giáo,  chính trị khác, được gọi là cuộc Đại đồ sát dân Do Thái. Mặc dù vậy, nhân vật này  chỉ trong vòng vài năm đã bước lên ngôi Thủ tướng Đức và cuối cùng, đã trở thành  người cầm quyền độc tài, cai trị phần lớn châu Âu. Hit­le là một trong số ít các  nhân vật trong lịch sử nhân loại đã phát huy một năng lực hủy hoại hiếm thấy. Câu hỏi sử dụng  Câu 1: Em hãy quan sát thật kĩ bức tranh biếm họa về Hit­le và cho biết nội dung  bức tranh muốn nói lên điều gì? 14
  15.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Câu 2: Em biết gì về trùm phát xít Hít­le? Câu 3: Qua những hiểu biết của mình; Em đánh giá như thế nào về nhân vật này?                              Ảnh : Quốc trưởng nước Đức Hít le Trên đây là một số ví dụ  cụ thể về việc khai thác kênh hình như  thế nào để  đạt hiệu quả tốt nhất, do phụ trách giảng dạy môn Lịch sử ở khối lớp 8 nên phần   lớn những ví dụ mà tôi đưa ra chủ yếu nằm trong chương trình lớp 8. Trong khuôn  khổ giới hạn của một đề  tài, tôi chỉ đưa ra một vài ví dụ  minh họa cho phần phân   tích  ở  trên. Nhưng nếu giáo viên nắm chắc các kỹ  năng và các nguyên tắc như  đã  nêu trong đề tài và chịu khó tìm hiểu các tư  liệu lịch sử thì chắc chắn khi gặp bất  kỳ  một kênh hình nào về  Lịch sử  thì đều có thể  phân tích tốt để  làm rõ thêm nội  dung của bài học. 3. Mối liên hệ giữa giải pháp, biện pháp. Biện pháp trên có thể  áp dụng  ở  nhiều bài dạy Lịch sử,  ở  hầu hết các khối  lớp để tăng tính hiệu quả và hấp dẫn trong tiết học Lịch sử. Tuy vậy nhưng khi thực hiện giáo viên phải phối hợp linh hoạt các biện pháp   khác nhau phù hợp với nội dung của từng bài học để  tăng tính hiệu quả  của tiết   dạy, nếu không sẽ đơn điệu và nhàm chán. 15
  16.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Hơn nữa đối tượng nghiên cứu của khoa học Lịch Sử  bao gồm nhiều lĩnh  vực: kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa, tư tưởng. Do đó, việc nghiên cứu, trình bày  phải có kiến thức của tất cả các lĩnh vực. Các khóa trình Lịch sử ở trường phổ thông trình bày và cung cấp cho học sinh  tiến trình Lịch sử  thế  giới và dân tộc trên tất cả  các mặt. Vì vậy để  hiểu rõ cũng  như tránh nhận thức một cách rời rạc, tản mạn, thì việc chuẩn bị và vận dụng kiến  thức liên ngành là rất cần thiết. Trong dạy học nói chung và dạy học Lịch sử  nói  riêng, nếu kết hợp trình bày miệng với sử dụng đồ dùng trực quan ( hình ảnh, lược   đồ, sơ đồ…), tài liệu tham khảo của các khoa học khác thì bài giảng sẽ hấp dẫn và   hiệu quả hơn nhiều.  C. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI, CÓ SO SÁNH    ĐỐI CHỨNG, ĐỔI MỚI  PHƯƠNG PHÁP. Bản thân tôi đang đảm nhận việc giảng dạy môn Lịch sử  ở khối lớp 8, 9 và  đã từng giảng dạy  ở tất cả các khối lớp, trong quá trình giảng dạy với ý thức vừa  nghiên cứu đặc điểm tình hình học tập bộ môn của học sinh vừa tiến hành rút kinh   nghiệm qua mỗi tiết dạy. Và sau mỗi tiết dạy có sử  dụng kênh hình tôi lại rút ra  được kinh nghiệm cho bản thân để những tiết học sau tôi sẽ phân tích hay hơn, hấp  dẫn hơn, nội dung bài học càng được in đậm hơn. Và tất nhiên việc khai thác nội   dung kênh hình không phải bao giờ cũng thực hiện một chiều tức là chỉ có giáo viên   trình bày cho học sinh nghe mà người giáo viên phải biết khơi gợi để  học sinh tự  phát hiện thông tin, tự trình bày theo ý hiểu của mình. Qua đó còn rèn luyện được   tính mạnh dạn, tự tin và khả  năng thuyết trình trước tập thể trong mọi hoạt động  của học sinh.   Kết quả điều tra tôi nhận thấy đa số học sinh đều thích được tìm hiểu   khám phá các kênh hình, nhưng chỉ  có một số  em là trình bày được một cách rành   rọt, lưu loát, một số  em thì có thể  hiểu nội dung nhưng không đủ  tự  tin để  xung  phong trình bày, số  còn lại thì không hiểu gì hoặc không nắm được nội dung kênh  16
  17.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 hình và cũng không biết trình bày ý kiến của mình. Do vậy kết quả điều tra những  học sinh biết phân tích ý nghĩa của kênh hình cũng không cao. Cụ thể là: Bảng so sánh đối chiếu Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện ( đầu học kỳ I) Giữa đầu học kỳ I Cuối học kỳ I Sĩ  Điểm dưới  Điểm trên  Điểm dưới  Điểm đạt yêu  Lớp Điểm trên 5 số 5 5 5 cầu: 5 trở lên Số  Số  Số  Số  Số  % % % % % điểm điểm điểm điểm điểm 9A 48 32 66,6 16 33,4 40 83, 8 16, 48 100 3 7 9B 47 30 63,8 17 36,2 38 80, 9 19, 47 100 1 9 9D 43 26 60,1 17 39,9 33 76, 10 23, 40 93 7 3 9E 34 18 52,9 16 47,1 25 73, 9 26, 30 88,2 5 5 8A 45 28 62,2 17 37,8 38 84, 7 15, 45 100 4 6 8B 44 27 61,4 17 38,6 38 86, 6 13, 44 100 4 6 8C 45 26 57,8 19 42,2 36 80 9 20 43 95,6 8D 35 18 51,4 17 48,6 27 77, 8 22, 33 94,2 1 9 8E 29 15 51,7 14 48,3 19 65, 10 27, 26 89,6 5 2            BÀI HỌC KINH NGHIỆM Qua những vấn đề tôi vừa trình bày trên, tôi rút ra bài học kinh nghiệm: không nên  hiểu một cách máy móc về  môn lịch sử, cũng không được coi môn lịch sử  là môn  phụ, hoặc là môn học thuộc lòng mà phải coi là một môn khoa học nghiêm túc. 17
  18.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Việc sử  dụng phương pháp dạy học “khai thác kênh hình trong dạy học   Lịch sử” trong các giờ học lịch sử là rất cần thiết, là phù hợp với yêu cầu của sự  nghiệp đổi mới toàn diện về Sách giáo khoa cũng như phương pháp dạy học ở cấp  trung học cơ sở. Đây cũng là việc làm cần thiết của người giáo viên trong quá trình   dạy học, truyền thụ kiến thức cho học sinh, giúp học sinh nhìn nhận đúng đắn hơn  thế  giới xung quanh, thích học và yêu thích môn lịch sử, biết rút ra những nhận   định, liên hệ  giữa quá khứ  hào hùng của cha ông với cuộc sống hiện tại. Các em  biết đánh giá khách quan những sự  kiện lịch sử  đã xảy ra, biết vận dụng và đem  hiểu biết của mình để góp phần cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày   càng giàu mạnh.  D. NHỮNG KIẾN NGHỊ  VÀ ĐỀ  NGHỊ  SAU KHI THỰC HIỆN   ĐỀ  TÀI            Đề tài “khai thác kênh hình trong dạy học Lịch sử”  mà tôi vừa trình bày  trên là một trong nhiều việc làm của người thầy giáo trong quá trình dạy học, cần   áp dụng vào trong các tiết học ở mọi khối lớp, mọi đối tượng học sinh. Để phương  pháp trên được thực hiện thuận lợi cần có sự  ủng hộ  của cấp trên, của Ban giám  hiệu nhà trường và các đồng chí đồng nghiệp…      Tôi rất mong cấp trên, ban giám hiệu và các đồng nghiệp góp ý kiến, ủng hộ tôi,  tạo điều kiện cho tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình.      Tôi xin trân trọng cảm ơn..       E.  TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Sách giáo khoa, sách giáo viên môn lịch sử lớp 8 2. Sách giáo khoa, sách giáo viên môn  lịch sử lớp 9 3. Tranh, ảnh, và  tài liệu tham khảo khác… 18
  19.                      Khai thác kênh hình trong dạy học lịch sử.                                 Ý  KIẾN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VÀ                  Đan Phượng ngày 25 tháng 2 năm 2022. XẾP LOẠI CỦA TỔ CHUYÊN MÔN                                           Người viết đề tài:                                                                                                                                            Tạ Thạc Tuấn                                        19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2