intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy đổi từ câu Direct speech sang Indirect speech

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

40
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của sáng kiến là gây hứng thú học tập cho học sinh. Tạo sự gần gũi, thân thiên với học sinh. Tôn trọng học sinh và tạo điều kiện cho học sinh dược phát triển khả năng sáng tạo của mình. Thường xuyên có đánh giá phản hồi phù hợp với học sinh. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy đổi từ câu Direct speech sang Indirect speech

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN PHÚ HÒA TRƯỜNG THCS TRẦN HÀO  ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN: KINH NGHIỆM DẠY ĐỔI TỪ DIRECT SPEECH SANG INDIRECT SPEECH Tên tác giả: Lê Thị Thu Dung Đơn vị: Trường THCS Trần Hào Phú Hòa, tháng 3 năm 2016
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Cấp: Trường Kính gửi: Hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm trường THCS Trần Hào 1.Tên sáng kiến: kinh nghiệm dạy đổi từ câu direct speech sang indirect speech. 2. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Lê Thị Thu Dung - Sinh ngày 12 tháng 03 năm 1978 - Trình độ chuyên môn: Cao Đẳng sư phạm - Đơn vị : Trường THCS Trần Hào - Địa chỉ : Xã HòaQuang Nam- Huyện Phú Hòa- Tỉnh Phú Yên - Điện thoại: 01682202892 - Fax ……………………………….Email………………………………. 3. Đồng tác giả sáng kiến :( nếu có ) - Họ tên :……………................................................................... - Cơ quan, đơn vị…………………….......................................... - Địa chỉ:…………………........................................................... 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến ( Trường hợp tác giả không đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến) - Tên chủ đầu tư:………………………....................................... - Cơ quan, đơn vị……………………………............................... - Địa chỉ:………………………………........................................ 5. Các tài liệu kèm theo: 5.1. Biên bản họp Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở cấp huyện,thị xã, thành phố hoặc nhận xét của chuyên gia chuyên môn trong ngành . 5.2. Quyết định về việc công nhận sáng kiến cấp cơ sở, cấp huyện,thị xã thành phố . Hòa Quang Nam, ngày 3 tháng 3 năm 2016 Người viết sáng kiến Lê Thị Thu Dung
  3. MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả sáng kiến 1 2 Tên sáng kiến 1 3 Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 1 4 Mô tả các giải pháp cũ thường làm 1 5 Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến 1 6 Mục đích của giải pháp sáng kiến 2 7 Ngày áp dụng sáng kiến 2 8 Nội dung 2 9 Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến 2 10 Kết quả sáng kiến 13 11 Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến 14 12 Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến 14
  4. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1.Tên sáng kiến: kinh nghiệm dạy đổi từ câu direct speech sang indirect speech. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến này có thể áp dụng cho mọi đối tượng học sinh từ học sinh yếu, trung bình, đến học sinh khá , giỏi và những đối tượng học tiếng anh khác. 3. Mô tả các giải pháp cũ thường làm. Cách đối lời nói trực tiếp sang gián tiếplà một điềm ngữ pháp tương đối khó và qui trình chuyển đổi phức tạp, phải trải qua nhiều bước khác nhau ví dụ như khi nào đổi ngôi, khi nào không đổi ngôi, cách đổi thì, đổi trạng ngữ chỉ thời gian ,trạng ngữ chỉ nơi chốn, cách đổi đại từ sở hữu, tính từ sở hữu như thế nào …làm cho học sinh cảm thấy khó khăn và bối rối và từ đó dẫn đến thụ động trong giờ học.Nhiều học sinh không giải được bài tập nguyên nhân xuất phát từ việc các em không hiểu và phân biệt các dạng câu tường thuật, sử dụng sai cấu trúc chuyển đổi, sai động từ giới thiệu, sai chủ từ, tính từ sở hữu ,tân ngữ, trạng từ chỉ nơi chốn và thời gian.Các em chưa xác định được đâu là người nói , đâu là người nghe. Về phía giáo viên chưa phân loại ra từng loại câu để dạy và cũng chưa đầu tư sâu vào bài giảng của mình.Vì vậy học sinh thường chỉ ngồi nghe khi giáo viên giảng và sau đó sao chép lại nguyên văn những gì mà giáo viên truyền đạt . Chính vì vậy các em thiếu sự tư duy sáng tạo trong quá trình học tập. 4. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: Nhằm phát huy tích tích cực chủ động tích cực sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng môn học đặc điểm đối tượng của học sinh, bồi dưỡng học sinh tính tự học ,rèn luyện kỉ năng áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn đem lại niềm vui hứng thú và trách nhiệm học tập của học sinh. Mặt khác trong những năm qua toàn ngành giáo dục ta thực hiện cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” do vậy giáo viên ở mỗi bộ môn đều trang bị chohọc sinh mình hệ thống những kỉ năng kỉ xảo cần thiết đế giúp các em phát triển toàn diện về đạo dức và trí tuệ hình thành nhân các con người Việt Nam mới trong xã hội hiện đại. 5. Mục đích của giải pháp sáng kiến: Trong những năm qua tôi được phân công giảng dạy bộ môn tiếng anh 9. Trình độ học sinh khá chênh lệch,đa số các em không làm được bài tập bởi những nguyên nhân sau: - Không xác định được thì, dạng câu. - Các em ngại khó không chuẩn bị bài ờ nhà. Như vậy để nâng cao chất lượng học tập và giúp các em chuyển đổi từ câu trực tiếp sang câu gián tiếp dễ dàng hơn thì cần thực hiện các phương pháp sau: - Gây hứng thú học tập cho học sinh. - Tạo sự gần gũi, thân thiên với học sinh. - Tôn trọng học sinh và tạo điều kiện cho học sinh dược phát triển khả năng sáng tạo của mình. - Thường xuyên có đánh giá phản hồi phù hợp với học sinh. 1
  5. - Phân loại từng dạng,từng loại câu.. - Giúp học sinh nhận biết dạng câu, thì. - Hướng dẫn học sinh phân tích câu xác định các thành phần trong câu. - Hướng dẫn cho học sinh cách chuyển đổi thì, ngôi,trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn. - Cho ví dụ cụ thể đơn giản dễ hiểu. - Sửa lỗi củng cố kiến thức rút ra bài học kinh nghiệm. 6. Thời gian thực hiện: Năm học 2014-2015 7. Nội dung 7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến: a/ Dạy cho học sinh nắm được các dạng câu tường thuật. - Tường thuật một câu trần thuật. - Tường thuật dạng câu mệnh lệnh. - Tường thuật dạng câu yêu cầu. - Tường thuật dạng lời khuyên. - Tường thuật dạng câu hỏi Yes/ No. - Tường thuật dạng câu hỏi WH- question b/ Để chuyển đổi từ chuyển từ câu direct speech sang indirect speech ta làm theo các bước sau: Bước 1: Xác định dạng câu tường thuật. Bước 2: Xác định số lượng thành phần phải đổi. Bước 3: Đổi theo người nói và người nghe. Bước 4: Kiểm tra lại nghĩa của câu tường thuật. c/ Học sinh cần ghi nhớ những thay đổi trong lời nói gián tiếp: * Thay đổi thì của các động từ: trong lời nói gián tiếp thay đổi theo một nguyên tắc chung là lùi về quá khứ (các thì xuống cấp): Direct Speech Reported Speech 1. Present Simple:V1 1. Past Simple:V2/ed Ex1: Nam said “I am told to be at EX1: Nam said (that) he was told to be school before 7 o’clock” at school before 7 o’clock. Ex2: He said “ I like beer” Ex2: He said (that) He liked beer 2. Present Progressive: am/is/are 2. Past Progressive:was/were+Ving +Ving Ex: He said (that) he was watching TV Ex: He said “I’m watching TV” 3. Past Perfect: had + V3/ed 3. Present Perfect: has/have + V3/ed Ex: He said (that) I had just bought a Ex: He said “ I have just bought a new book new book” 4. Past Perfect: had + V3/ed 4. Past Simple: V2/ed Ex: They said (that) they had come by Ex: They said “ We came by car ” car 5. Past Progressive: was/were + V- 5. was/were+V-ing or Past Perfect 2
  6. ing progressive Ex: He said “I was sitting in the park Ex:-He said ( that ) he was sitting in the at 8 o’clock” park at 8 o’clock” - He said ( that )he had been sitting in the park at 8 o’clock” 6. Past Perfect: had + V3/ed 6. Past Perfect: had + V3/ed Ex: She said “ My money had run Ex: She said ( that) her money had run out” out 7. Future Simple: will +V without to 7. would + V without to ( Vo) (V0) Ex: Lan said ( that) she would phone Ex: Lan said “I’ll phone you” me 8. can 8. could Ex: He said “ you can sit here” Ex : He said ( that) we could sit there 9. may 9. might Ex: Mary said “I may go to Ha noi Ex: Mary said ( that) shemight go to Ha again” noi again 10. must 10. must/ had to Ex: He said “I must finish this Ex: He said ( that)he had to finish that report” report * Chú ý: Một số trường hợp không đổi thì của động từ trong câu gián tiếp: - Nếu động từ ở mệnh đề giới thiệu được dùng ở thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành hoặc tương lai đơn, thì của động từ trong câu gián tiếp vẫn không thay đổi Eg: He says/ he is saying/ he has said/ he will say, “the text is difficult”.  He says/ is saying/ has said/ will say (that) the text is difficult. - Khi câu nói trực tiếp thể hiện một chân lý hoặc một hành động lặp lại thường xuyên, thì của động từ trong câu gián tiếp vẫn không thay đổi Eg: My teacher said “The sun rises in the East”  My teacher said (that) the sun rises in the East. He said, ‘My father always drinks coffee after dinner’  He said (that) his father always drinks coffee after dinner - Nếu lúc tường thuật, điểm thời gian được đưa ra trong lời nói gián tiếp vẫn chưa qua, thì của động từ và trạng từ thời gian vẫn được giữ nguyên Eg: He said, “ I will come to your house tomorrow”  He said (that) he will come to my house tomorrow. - Câu trực tiếp có dạng câu điều kiện loại 2 hoặc loại 3: Eg: He said; “If I knew her address, I would write to her”  He said that he would write to her If he knew her address Eg: She said, “If I had enough money, I would buy a new bicycle.”  She said (that) if she had enough money, she would buy a new bicycle. 3
  7. Eg: The teacher said, “If John had studied harder, he wouldn’t have failed his exam.”  The teacher said (that) if John had studied harder, he wouldn’t have failed his exam. Tuy nhiên nếu lời nói trực tiếp là câu điều hiện loại 1 thì được chuyển sang loại 2 ở lời nói gián tiếp Eg: The advertisement said; “If you answer the questions correctly, you may win one million dollar”  The advertisement said that I might win one million dollar If I answered the questions correctly. - Không thay đổi thì của mệnh đề sau “wish’ Eg: He said; “I wish I had a lot of money”  He wishes (that) he had a lot of money - Không thay đổi thì của mệnh đề sau “It’s (high/ about) time” Eg: She said; “It’s about time you went to bed; children”  She told her children that It’s about time they went to bed - Không thay đổi thì của mệnh đề đi sau ‘would rather, would sooner” Eg: She said; “I would rather you stayed at home”  She said that she would rather I stayed at hone - Không thay đổi thì của: Could, would, might, should Ought, had better, need trong câu nói gián tiếp Nhưng must -> had to/ must Eg: She said; “I could do the homework  She said the she could do the homework - Động từ trong câu nói trực tiếp có thời gian xác định: Eg: He said, “I was born in 1980”  he said that he was born in 1980. - Mệnh đề trạng ngữ chỉ thời gian trong câu phức có thì quá khứ đơn và quá khứ tiếp diễn Eg: “I saw him when he was going to the cinema” She said she saw him when she was going to the cinema *Thay đổi về đại từ nhân xưng, đại từ sở hữu, tính từ sở hữu: DIRECT SPEECH INDIRECT SPEECH Ngoâi thöù 1 (1st Ngoâi thöù 3 (3rd person) person) I he , she me him , her my his , her mine his , hers myself himself , we herself us they our them ours their ourselves theirs themselves DIRECT SPEECH INDIRECT SPEECH 4
  8. You I / we Your My / our Yours Mine / ours Yourself Myself / ourselves *Ñoåi moät soá tính töø chæ ñònh vaø traïng töø hoaëc cuïm traïng töø chæ nôi choán, thôøi gian. DIRECT SPEECH INDIRECT SPEECH - now - then / immediately / at that - today time - tonight - that day Time - tomorrow - that night - the next day / the following - next week day / the day after - next month - the following week / the - yesterday week after - last night - the following month / the - last week month after - last month - the day before / the - ago previous day - the night before / the previous night - the week before / the previous week - the month before / the previous month - before / earlier Place - Here - There Demonstrati - This - That ve heads - These - Those * Chú ý: - NÕu têng thuËt vÉn cïng ë 1 ®Þa ®iÓm vµ thêi gian, chóng ta kh«ng thay ®æi th× cña ®éng tõ, tÝnh tõ chØ ®Þnh vµ tr¹ng ng÷ thêi gian vµ n¬i chèn. Eg: He said “ I will come here to take this book tonight”.  An hour ago he said he will come here to take this book tonight. - Thªm liªn tõ vµo c©u têng thuËt chØ nguyªn nh©n Eg: She said “ I am very tired I have worked overnight.”  She said she was very tires because she had been worked d/ Phân loại theo từng dạng để dạy cho học sinh cách đổi: *Tường thuật một câu trần thuật.( Reported speech of statement) 5
  9. S + said (to + O) + that S + V…… S + told + O + that+ S + V…. Eg: ‘We will have a test tomorrow’, My teacher said. -> My teacher said (that) they would have a test the next day. *Note: Có thể sử dụng một số ĐT dẫn sau: thought, announced, explained, complained, believed… * Tường thuật dạng câu mệnh lệnh.((Imperative in reported speech) Khi ®æi c©u mÖnh lÖnh trùc tiÕp thµnh c©u mÖnh lÖnh gi¸n tiÕp, cÇn lu ý: + §éng tõ têng thuËt lµ: ordered, commanded (ra lÖnh), requested, asked (yªu cÇu), told (b¶o lµm ) + T©m ng÷ trùc tiÕp chØ ngêi nhËn mÖnh lÖnh ®îc nªu lªn. + H×nh thøc mÖnh lÖnh cña ®éng tõ trong c©u mÖnh lÖnh trùc tiÕp ®æi thµnh ®éng tõ nguyªn thÓ. (+) He/ she + ordered + object + to infinitive commanded told asked requested Eg: “Please wait for a minute.” The man asked me  The man asked me to wait for a minute. “Would you mind opening the door” she asked me. She asked me to open the door. He said to the waiter, “ Please bring me some hot water.”  He told to the waiter to bring him some hot water. I said to her “Please shut the window.”  I asked her to shut the window. (-) He/ she + ordered + object not to + infinitive told asked Eg: “ Please don’t talk loudly”.  He asked me not to talk loudly. He said “Don’t shut the door”.  He asked me not to shut the door. *Tường thuật dạng câu hỏi Yes/ No. Khi đổi câu tương thuật dạng Yes/ No questions cần chú ý những điểm sau: 6
  10.  Duøng ñoäng töø giôùi thieäu “ ask, inquire, wonder, want to know ” “Ask”coù theå ñöôïc theo sau bôûi taân ngöõ tröïc tieáp (He asked me …), nhöng “ inquire, wonder, want to know ” thì khoâng coù taân ngöõ theo sau (NOT He wondered me …)  Duøng “If / whether” ngay sau ñoäng töø giôùi thieäu cuûa meänh ñeà chính .( If / whether coù nghóa “ coù … khoâng ”)  Ñoåi caáu truùc caâu hoûi thaønh caâu traàn thuaät.  Ñoåi ñaïi töø, tính töø sôû höõu, thì cuûa ñoäng töø vaø caùc traïng töø chæ thôøi gian vaø nôi choán (gioáng caùch ñoåi caâu traân thuaät)  Boû daáu chaám hoûi S + asked + (O ) + If / whether +S+V+… Ex: - He said, “ Do you know Bill ?” -> He asked me if / whether I knew Bill. - “ Will Tom be here tomorrow? ” Mary wondered. -> Mary wondered if / whether Tom would be there the day after. - The visitors asked, “ Can we take photos ?” -> The visitors wanted to know if / whether they could take photos . - Tường thuật dạng câu hỏi WH- question Câu hỏi Wh – questions: ( wh – questions) Trong lời nói gián tiếp câu hỏi WH – questions được đổi như sau:  Duøng caùc ñoäng töø giôùi thieäu : “ ask, inquire, wonder, want to know ”  Laëp laïi caùc töø hoûi (who, what, when, where, why, how …) sau ñoäng töø giôùi thieäu  Ñoåi traät töï caâu hoûi thaønh caâu traàn thuaät.  Ñoåi ñaïi töø, tính töø sôû höõu, thì cuûa ñoäng töø vaø caùc traïng töø chæ thôøi gian vaø nôi choán  Boû daáu chaám hoûi S + asked + (O ) + who / what / when / where / why / how + S + V + … Ex: - He said,“ What time does the film begin ?” -> He wanted to know what time the film began. - Mary said to Nam: “What do you read?” -> Mary asked Nam what he read. 7
  11. - “ How far is it to the school, Lan?” Nam asked. -> Nam asked Lan how far it was to her school  Notes: - Khi tường thuật câu có cấu trúc Who/ which/what + be + complement thì khi đổi be có thể được đặt trước hay sau bổ ngữ. Ex: - Who’s the best player? -> She asked me who was the best player. / She asked me who the best player was. - Which is my seat? -> She wondered which was her seat. / She wondered which her seat was. - Động từ giới thiệu trong mệnh đề chính ở thì hiện tại đơn ,hiện tại tiếp diễn, nhiện tại hoàn thành và tương lai đơn thì thì của động từ gián tiếp không đổi. Ex: - Has the taxi arrived yet? -> She is wondering if / whether the taxi has arrived yet. - Where can we stay? -> They want to know when they can stay. * Caùc caâu dieãn taû lôøi ñeà nghò, lôøi höùa, lôøi khuyeân, lôøi môøi, v.v. trong lôøi noùi giaùn tieáp ( Offers, promises, advice, invitations, ect. in indirect speeches) Lôøi ñeà nghò, lôøi höùa, lôøi khuyeân, lôøi môøi, v.v. thöôøng ñöôïc töôøng thuaät baèng caùc ñoäng töø giôùi thieäu: offer, recommend, promise, advise, encouage, invite, agree, remind, warn, urge, … .Khi ñoåi sang caâu töôøng thuaätñeàu coù chung daïng nhö sau : S + offer / recommend / promise / advise … ( +O ) + to-infinitive. Ex: - They said:“We’ll pay for the meal” -> They offered to pay for the meal. ( = They said that they would pay for the meal. ) - John said: “ I ‘ll write for you”. -> John promised to write for me. ( = John promised that he would write for me.) - Tom said: “ You should / ought to take a taxi, Mary”. -> Tom advised Mary to take a taxi. (= Tom told Mary that she should / ought to take a taxi.)  Notes: - Cấu trúc “ Can / Could / Will / Would you …, please ? hoặc Would / Do you mind + V-ing …?” được xem như là câu yêu cầu Ex: - “Could you pass me the salt, please?” -> He asked / told me to pass him the salt. - Cấu trúc“ Would you like …? Được xem như lời mời 8
  12. Ex: - “Would you like to go to the movies? -> He invited me to go to the movies. - Cấu trúc “Shall I / we …? Và “Can I …? Được xem như lời đề nghị. Ex: - “Shall I carry your bags?, the porter said. -> The porter offered to carry my bags. - Cấu trúc If I were … được xem như lời khuyên Ex: - “If I were you, I would stop smoking.” -> She advised me to stop smoking. - Cấu trúc “ Let’s … / Shall we … ? hoặc Why don’t … ? được xem như lio72 gợi ý và được tường thuật lại bằng: “ suggest + V-ing / that clause. Ex: - The guide said, “ Let’s stop for a rest.” -> The guide suggested stopping for a rest. -> The guide suggested that we / they should stop for a rest. * SOME SPECIAL STRUCTURES FOR EXCELLENT STUDENTS (Duøng cho hoïc sinh khaù, gioûi) - Neáu caâu tröïc tieáp coù daïng nhö: “Will you?” “Do you mind?” Laø hình thöùc caâu hoûi nhöng thöïc chaát laø caâu yeâu “Can you?” “Could you? ” caàu ra leänh. Vaäy khi chuyeån sang lôøi noùi giaùn tieáp “Would you mind” ta aùp duïng caáu truùc caâu meänh leänh. Ex1: He said to me; “Would you mind not smoking here?” -> He told me not to smoke there - Caâu tröïc tieáp coù daïng lôøi höùa : (aùp duïng caáu truùc sau): S + promised + to verb… Ex: “We’ll come back again” -> They promised to come back again - Caâu tröïc tieáp dieãn taû ñieàu mong muoán nhö: would like, wish (aùp duïng caáu truùc sau): S + wanted + obj + to verb… Ex: “I’d like Lan to become a doctor,” my mum said -> My mum wanted Lan to become a doctor - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï ñoàng yù veà quan ñieåm nhö: all right, yes, of course (aùp duïng caáu truùc sau): S + agreed + to verb… Ex: “All right, I’ll wait for you” he said; -> He agreed to wait for me - Caâu tröïc tieáp coù daïng lôøi caûnh baùo nhö: be careful, be dangerous (aùp duïng caáu truùc): coù hai daïng sau: 9
  13. a. S + warned + s.o + to verb… b. S + warned + s.o + against + v-ing … ex1: “Be careful of strangers and don’t go out at night”; he said -> He warned us to be careful strangers and not to out at night Ex2: “Don’t stay at the near the airport, ” I said to Ann -> I warned Ann against staying at the hotel near the airport - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï chaéc chaén (ta aùp duïng caáu truùc sau) S + guaranted + to verb… Ex: “I can get you there in good time”; jim said. -> Jim guaranted to get me there in good time - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï caûm ôn ai (aùp duïng caáu truùc sau) S + thanked + s.o + for + v-ing Ex: “It was nice of you to help me. Thanked you very much,” Tom said to you -> Tom thanked me for helping him - Caâu tröïc tieáp dieãn taû lôøi xin loãi ai nhö: sorry (aùp duïng caáu truùc sau) coù hai daïng a. S + apologized for + (not) + v-ing b. S + apologized + to + s.o + for + (not) + v- ing Ex1: “I’m sorry I didn’t phone you earlier,” Mary said -> Mary apologized for not phoning me earlier Ex2: “I’m sorry I couldn’t come to visit you last summer” kate said -> Kate apologized to me for not coming to visit me last summer - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï chuùc möøng ai (aùp duïng caáu truùc sau) S + congratulated + s.o + on + v-ing Ex: “I hear you passed your exams. Congratulations!” John said to us. -> Tom congratulated us on passing our exams - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï naøi næ ai (aùp duïng caáu truùc sau) S + insisted + on + v-ing… Ex: “I’ll drive you to the station. I insist,” Peter said to Linda -> Peter insisted on driving Linda to the station - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï buoäc toäi ai (aùp duïng caáu truùc sau) S + accused + s.o + of + (not) + v-ing… Ex: “You didn’t pay attention to what I said,” the teacher said to the boy -> The teacher accused the boy of not paying attention to what he had said - Caâu tröïc tieáp dieãn taû veà söï mô öôùc (aùp duïng caáu truùc sau) S + dreamed + of + v-ing… Ex: “I’ve always wante to be rich, ” Bob said -> Bob had always dreamed of being rich 10
  14. - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï ngaên, ngöøa khoâng cho ai laøm gì (aùp duïng caáu truùc) S + prevented, stopped + s.o + from + v-ing… Ex: “Stay here! I can’t let you go out tonight,” her mother said to Jane -> Her mother prevented Jane from going out that night - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï mong ñôïi (aùp duïng caáu truùc sau) S + looked forward to + v-ing… Ex: “Mr.Smith: I feel like meeting our children soon” Mrs Smith: I think so -> Mr and Mrs. Smith looked forward to meeting their children soon - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï töø choái, hay phuû nhaän (aùp duïng caáu truùc sau) S + denied + v-ing… Ex: Woman: Hey! You’ve broken the window of my house! Boy: Oh…no, I’ve just arrived here. I don’t know anything about it -> The boy denied having broken the window of the woman’s house - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï chaáp nhaän (aùp duïng caáu truùc sau) S + admitted + v-ing… Detective: You have stolen Mrs. Brown’s car! The thief|: Yes…! But… -> The thief admitted stealing/having stolen Mrs Brown’s car - Caâu tröïc tieáp dieãn taû söï suy nghó veà caùi gì (aùp duïng caáu truùc sau) S + think (thought) + of +v-ing… Ex: John’s wife: The house is very nice! We’ll certainly buy it John : I think so -> John and his wife were thinking of buying the house. - Caâu caûm thaùn (Exclamation): coù hai kieåu. a. + Noun! Wha + Adj + t b. noun! + Adj +S+ How + V! Adv Khi gaëp caâu tröïc tieáp hai daïng naøy chuùng ta aùp duïng coâng thöùc sau ñaây khi chuyeån sang lôøi noùi giaùn tieáp. S1 + exclaimed + that + S2 + verb + S.o + adj/adv S1 + exclaimed + that + S2 + verb + such a/an +(adj) + noun Ex1: She said; “What a pity!” (Direct speech) -> She exclaimed that it was such a pity! (Indirect speech) Ex2: I said; “What a nice horse” -> I exclaimed that it was such a nice hoese 11
  15. Ex3: He said; “How beautiful she is”! -> He exclaimed that she was so beautiful! - Caâu tröïc tieáp coù daïng nhö: “Let’s, “Shall we” Khi chuyeån sang lôøi noùi giaùn tieáp “Why don’t you? ” ta aùp duïng caáu truùc döôùi ñaây S1 + suggest (ed) + V-ing should + bare verb S1 + suggest (ed) + That + S2 + bare verb Ex: He said to me; “Let’s go home” -> He suggested going home -> He suggested that we should go home - Trong tröôøng hôïp caâu tröïc tieáp coù daïng laø lôøi môøi nhö: “Would you like…?” Khi chuyeån sang lôøi noùi giaùn tieáp “How a bout…?” ta aùp duïng caáu truùc döôùi ñaây S + Offer(ed) + some body / something (no verb) S + Invited + somebody + to verb Ex1: She said to me; “How about some coffee” -> She said me some coffee Ex2: He said to her; “Would you like to dance with me?” -> He invited her to dance with him - Caâu tröïc tieáp coù daïng lôøi khuyeân nhö: “Should …” “Ought to…” Khi chuyeån sang lôøi noùi giaùn tieáp ta “Had better…”“If were you” aùp duïng caáu truùc sau S + advised, encouraged, recommended + v-ing or object to infinitive verb S + advised, encouraged, recommended + object to infinitive verb Ex1: “You should stop smoking” he said -> He adivised stopping smoking -> He adivised me to stop smoking Ex2: He said; “If I have you, I would buy this house” -> He adivised buying that house -> He adivised me to buy that house - Caâu tröïc tieáp coù daïng lôøi nhaéc nhôû nhö sau: “Remember…” khi chuyeån sang lôøi noùi giaùn tieáp “Don’t forget…” ta aùp duïng caáu truùc sau S + remind(ed) + someboby + to Infinitive verb Ex: She said to me; “Don’t forget to ring me up tomorrow evening” -> She reminded me to ring her up the bext eveining - Caâu tröïc tieáp laø lôøi hoûi xin, yeâu caàu nhö sau: “I’d like…” “Can I have…?” khi chuyeån sang lôøi noùi giaùn tieáp 12
  16. “Could I have…?” ta aùp duïng caáu truùc sau S + asked + someboby + for + something Ex: In a restaurant, the man said; “I’d like a bottle of red wine, please” -> The man asked for a bottle of red wine - Moät soá tröôøng hôïp khoâng thay ñoåi thì khi chuyeån sang lôøi noùi giaùn tieáp nhö: + Caâu tröïc tröïc tieáp coù daïng caâu ñieàu kieän loaïi 2 vaø loaïi 3 chuùng ta khoâng ñoåi thì cuûa ñoäng töø. Ex: He said; “If I knew her address, I would write to her” -> He said that he would write to her If he knew her address Tuy nhieân, neáu caâu tröïc tieáp laø caâu ñieàu kieän loaïi 1 ñöôïc chuyeån sang caâu ñieàu kieän loaïi 2. Ex: The advertisement said; “If you answer the questions correctly, you may win one million dollar” -> The advertisement said that I might win one million dollar If I answered the questions correctly. + Khoâng thay ñoåi thì cuûa meänh ñeà ñi sau “Wish” Ex: He said; “I wish I had a lot of money” -> He wishes (that) he had a lot of money + Khoâng thay ñoåi thì cuûa meänh ñeà ñi sau It’s (high/about) time. Ex: She said; “It’s about time you went to bed; children” -> She told her children that It’s about time they went to bed + Khoâng thay ñoåi thì cuûa meänh ñeà ñi sau: Would rather, would sooner: Ex: She said; “I would rather you stayed at home” -> She said that she would rather I stayed at hone +Khoâng thay ñoåi thì cuûa caùc thì nhö: Could, would, might, should Ought, had better, need trong caâu noùi giaùn tieáp Nhöng must -> had to Ex: She said; “I could do the homework -> She said the she could do the homework +Moät soá tröôøng hôïp chuùng ta khoâng ñöôïc thay ñoåi thì cuûa ñoäng töø laø ñeå cho phuø hôïp vôùi töø chæ thôøi gian trong caâu: Ex1: She said; My father died in 1990 -> She said that father died in 1990 Ex2: She said; “My father died 3 years ago” 13
  17. -> She said that ther father died 3 years before + Tröôøng hôïp caâu tröïc tieáp dieãn taû moät söï thaät hieån nhieân, chuùng ta khoâng thay ñoåi thì khi chuyeån sang lôøi noùi giaùn tieáp: Ex: She said; “The sun rises in the east” -> She said that the sun rises in the east  Kết quả của sáng kiến: Trong quaù trình giaûng daïy vaø cho hoïc sinh luyeän taäp, toâi nhaän thaáy hoïc sinh ñaõ coù tieán boä hôn, caùc em ñaõ nhaän bieát ñöôïc daïng caâu, caùc thaønh phaàn trong caâu, caùc traïng töø chæ thôøi gian vaø nôi choán. Đa soá hoïc sinh tham gia tích cöïc vaø haêng say vaøo baøi hoïc môùi; hôn nöõa hoïc sinh coøn maïnh daïn hôn vaø töï tin hôn khi traû lôøi caâu hoûi cuûa giaùo vieân ñöa ra, ít maét loãi hôn tröôùc. - Hoïc sinh ñaõ naém ñöôïc phöông phaùp khaù vöõng vaøng vì giöõa caùc phaàn coù quan heä maät thieát vôùi nhau cho hoïc sinh deã nhôù, nhôù kieán thöùc ñöôïc laâu vaø vaän duïng vaøo phaàn baøi taäp raát toát. Sau ñaây laø baûng thoáng keâ chaát löôïng hoïc taäp hoïc kì I cuûa hoïc sinh ôû lôùp aùp duïng ñeà tài. MÔN LỚP SĨ SỐ SỐ BÀI ĐẠT ĐIỂM       Dưới 3.5 3.5 - 4.9 5.0 - 6.4 6.5 - 7.9 8.0 -10 Từ 5 trở lên   9C 30 1 2 15 10 2 27   9D 30 2 2 14 9 3 26   9E 26 0 2 13 10 1 24 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến: Có thể áp dụng sáng kiến này trong phạm vi các trường THCS,THPT và những người học Tiếng anh . 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến: Tôi nhận thấy rằng, nó góp phần rất lớn trong việc giúp học sinh ngày càng mở rộng, khắc sâu kiến thức bộ môn Tiếng Anh của mình đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh khi sử dụng Tiếng Anh, học sinh cũng rất linh hoạt trong việc thực hiện nhiệm vụ lĩnh hội kiến thức và phát triển kỹ năng. Học sinh có cơ hội để khẳng định mình, không còn lúng túng, lo ngại khi bước vào giờ học. Như vậy sáng kiến kinh nghiệm này đã thực hiện đúng quan điểm đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh THCS của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. 14
  18. *Cam kết: Chúng tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG Hòa Quang Nam, ngày 02 tháng 03 năm 2016 (Chữ ký, dấu) TÁC GIẢ SÁNG KIẾN (Chữ ký và Họ Tên) Lê Thị Thu Dung PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ HÒA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS TRẦN HÀO Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hòa Quang Nam, ngày..... tháng 03 năm 2016 PHIẾU ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN CẤP TỔ NĂM 2016 Tên sáng kiến: : kinh nghiệm dạy đổi từ câu direct speech sang indirect speech. Đơn vị: Trường THCS Trần Hào Bảo vệ trước hội đồng sáng kiến trường THCS Trần Hào theo quyết định số ....QĐ của trường THCS Trần Hào. Họ và tên người đánh giá:........................................................ Chức danh trong hội đồng: Thành viên hội đồng sáng kiến trường THCS Trần Hào. Bảng cho điểm các tiêu chí đánh giá: Tổng số điểm Điểm Điểm đánh giá TT Tê chỉ tiêu Hệ số đánh giá Xếp loại chuẩn TVHĐ đã nhân hệ số 2 1 Tính mới 10 Khả năng 10 1 2 áp dụng 15
  19. Hiệu quả 10 2 3 I. Tổng điểm tối đa: 50 điểm. - Từ 25 điểm trở lên: sáng kiến được công nhận. - Dưới 25 điểm : sáng kiến không được công nhận. II. Trình bày rõ ý kiến ,nhận xét đánh giá theo nội dung trên. 1. Tính mới:…………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. 2. Khả năng áp dụng:……………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… 3. Hiệu quả kinh tế xã hội: …………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… T/M HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TỔ TỔ TRƯỞNG PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HÒA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TRƯỜNG THCS TRẦN HÀO Hòa Quang Nam, ngày..... tháng 03 năm 2016 PHIẾU ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG NĂM 2016 Tên sáng kiến: : kinh nghiệm dạy đổi từ câu direct speech sang indirect speech. Đơn vị: Trường THCS Trần Hào Bảo vệ trước hội đồng sáng kiến trường THCS Trần Hào theo quyết định số ....QĐ của trường THCS Trần Hào. Họ và tên người đánh giá:........................................................ Chức danh trong hội đồng: Thành viên hội đồng sáng kiến trường THCS Trần Hào. Bảng cho điểm các tiêu chí đánh giá: Tổng số điểm Điểm Điểm đánh giá TT Tê chỉ tiêu Hệ số đánh giá Xếp loại chuẩn TVHĐ đã nhân hệ số 2 Tính mới 10 1 Khả năng 10 1 2 áp dụng 16
  20. Hiệu quả 10 2 3 III. Tổng điểm tối đa: 50 điểm. - Từ 25 điểm trở lên: sáng kiến được công nhận. - Dưới 25 điểm : sáng kiến không được công nhận. IV. Trình bày rõ ý kiến ,nhận xét đánh giá theo nội dung trên. 1.Tính mới: ……………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. 2.Khả năng áp dụng:……………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… 3.Hiệu quả kinh tế xã hội: ………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… T/M HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG CHỦ TỊCH 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2