Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 8
lượt xem 7
download
Sáng kiến kinh nghiệm này được nghiên cứu với mong muốn Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 8
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN THANH XUÂN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp” Lĩnh vực/môn : Chủ nhiệm Cấp học : THCS Tên tác giả : Hoàng Thị Hoài Thu Đơn vị công tác: Trường THCS Nguyễn Lân Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC 2020- 2021
- MỤC LỤC PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 1 2. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm ................................................................ 2 3. Giới hạn của đề tài ............................................................................................ 2 PHẦN II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................... 3 1. Cơ sở lí luận...................................................................................................... 3 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 4 3. Giải pháp thực hiện ........................................................................................... 7 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 18 1. Kết quả đạt được ............................................... Error! Bookmark not defined. 2. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 18 3. Khuyến nghị.................................................................................................... 19 TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................... 21 -0-
- A.PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Đối với sự nghiệp trồng người, hình ảnh người thầy giáo mẫu mực luôn là tấm gương sáng cho các em học sinh. Và đặc biệt, người giáo viên chủ nhiệm chính là linh hồn của lớp học, là người cha, người mẹ thực sự của các con. Mỗi giáo viên chủ nhiệm giàu lòng nhân ái, vị tha, kiên trì, nhiệt tình, biết tôn trọng nhân cách học sinh sẽ là người được các em tin yêu. Hoạt động của giáo viên chủ nhiệm về bản chất là một trong những hoạt động sáng tạo nhất trong quá trình giảng dạy; là người xây dựng kế hoạch giáo dục riêng để giáo dục tập thể học sinh lớp mình; biết tìm hiểu, nghiên cứu đối tượng để xây dựng kế hoạch phát triển tập thể học sinh, tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong lớp, tạo điều kiện để phát huy ý thức tự quản của học sinh, xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có năng lực để điều hành hoạt động của lớp; chủ động tiếp xúc với học sinh để nắm bắt về điều kiện và hoàn cảnh của học sinh; động viên, an ủi giúp cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc ốm đau, bệnh tật cố gắng yên tâm học tập và biết vượt khó, vươn lên. Điều đó vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện được tình người trong mối quan hệ “Thầy - Trò”, tạo được ấn tượng tốt và xây dựng nên hình ảnh đẹp đẽ, cao cả của những thầy, cô giáo trong ký ức của các em học sinh. Bởi thế, người giáo viên chủ nhiệm chính là một công việc cao quý, vinh quang nhưng cũng không kém phần vất vả. Đặc biêt, giáo viên chủ nhiệm những lớp đầu cấp THCS có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học lên các lớp cao hơn. Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh trong các tiết học mà giáo viên giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,… và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp 8 là rất nặng nề, vất vả và vô cùng phức tạp. Ở đầu mỗi năm học, ở cùng một trường học, cùng một khối lớp, chất lượng học tập của học sinh cũng tương đương nhau. Nhưng tại sao đến cuối năm, chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh lớp này lại vượt trội hẳn so với các lớp khác. Tất cả những điểm khác biệt đó phần lớn do giáo viên chủ nhiệm lớp tạo ra. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. -1-
- Ngoài những giờ hoạt động tập thể, các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ và buổi sinh hoạt cuối tuần thì tôi luôn tranh thủ lên lớp để được gặp và tiếp xúc với các em qua các tiết học. Bản thân tôi đã nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp nhưng với công tác chủ nhiệm ở lớp 8 năm nay gặp rất nhiều khó khăn từ phía phụ huynh và học sinh vì các em đã lớn hơn, thay đổi tâm sinh lý. Những khó khăn ban đầu sẽ là thách thức và cơ hội thành công cho tôi vì các em là những học sinh điều chuyển tất cả đều bỡ ngỡ, chưa có ý thức tổ chức và còn thiếu tính tự lập, sáng tạo, nhiều kĩ năng sống cần thiết chưa được trang bị. Vì vậy, khi nhận công tác chủ nhiệm lớp 8A1, tôi phải xây dựng từ đầu nề nếp lớp học, hướng dẫn học sinh cách trình bày trong vở, cách làm vệ sinh lớp, đề ra các nội qui của lớp đáp ứng yêu cầu giảng dạy, giáo dục của cấp THCS. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm cấp THCS phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh cấp THCS. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Liên tục trong nhiều năm qua, lớp tôi chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số 100%, chất lượng học tập cũng như nền nếp học đường của học sinh nằm trong tốp lớp dẫn đầu trong khối và trong toàn trường. Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp” 2. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn: Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp. Rèn luyện tinh thần năng động; giữ lửa lòng say mê, sáng tạo; cố gắng học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại. Nhận được những lời góp ý, nhận xét từ các cấp lãnh đạo, từ các bạn đồng nghiệp để tôi phát huy những mặt mạnh cũng như điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót để bản thân hoàn thiện hơn khi làm công tác chủ nhiệm lớp. 3. Giới hạn của đề tài Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi chỉ hướng vào công tác chủ nhiệm học sinh lớp 8A1 - Năm học 2020 - 2021 với ba nội dung cơ bản sau đây: -2-
- + Xây dựng nề nếp học đường. + Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. + Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. Tôi cho rằng đây là ba công việc quan trọng nhất mà tất cả các giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải làm. B. PHẦN THỨ HAI - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Giáo dục là quá trình toàn vẹn hình thành nhân cách, được tổ chức có mục đích, có kế hoạch, thông qua hoạt động và quan hệ giữa nhà giáo dục và người được giáo dục; nhằm chiếm lĩnh kinh nghiệm xã hội của loài người. Giáo dục là quá trình tác động tới thế hệ trẻ về đạo đức, tư tưởng, hành vi nhằm hình thành niềm tin, lý tưởng, động cơ, thái độ, hành vi, thói quen ứng xử đúng đắn trong xã hội. Khi bàn về vai trò yếu tố giáo dục trong sự phát triển nhân cách con người, Bác Hồ đã viết trong bài thơ “Nửa đêm” (trích “Nhật ký trong tù”): “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên” Theo quan niệm của Hồ Chí Minh, con người ta khi mới sinh ra vốn bản chất là tốt, nhưng chỉ do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Câu nói của người xưa trong Tam Tự Kinh: “Nhân chi sơ, tính bản thiện” đã từng được Người nhắc lại nhiều lần trong các bài viết, bài nói chuyện. Theo Người, con người sinh ra bản chất là tốt, song trong xã hội luôn có thiện và có ác nên trong bản thân mỗi con người cũng có thiện và ác. Cái ác có là do ảnh hưởng của xã hội và sự biến đổi của mỗi người. Do đó, giáo dục làm một nhiệm vụ vô cùng cần thiết là rèn luyện, biến đổi dần dần tính cách con người, hướng người ta đến sự hoàn thiện của một nhân cách tốt đẹp, xây dựng một xã hội với những con người có ích và hướng thiện. Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự nghiệp trồng người không chỉ là sự nghiệp của toàn nhân loại nói chung mà còn của toàn Đảng, toàn dân ta nói riêng. Đối với nước ta, giáo dục được xác định là “quốc sách hàng đầu”, là vô cùng quan trọng và cấp thiết bởi sự thành đạt của một con người, sự phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của đất nước đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”- Hồ Chí Minh. Hơn thế, trong một thời đại hội nhập kinh tế, thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì giáo dục lại vô cùng cần thiết. Làm thế nào để những người chủ tương lai của đất nước có đủ đức lẫn tài? Làm thế nào để sự nghiệp giáo dục mang lại hiệu quả tốt? Đây chính là -3-
- trách nhiệm chung của toàn xã hội, của tất cả những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là của người giáo viên chủ nhiệm lớp - người trực tiếp và thường xuyên nhất tiếp xúc với các em học sinh. Bởi vậy, người gần gũi nhiều nhất với các em học sinh, người luôn ở bên cạnh giải đáp mọi khó khăn thắc mắc của các em, người mà các em kính trọng và yêu quí nhất, người mà được các em xem như là cha là mẹ không ai khác - chính là người giáo viên chủ nhiệm lớp. Trước hết giáo viên chủ nhiệm là người quản lí giáo dục toàn diện học sinh một lớp; là người tổ chức tập thể học sinh hoạt động tự quản nhằm phát huy tiềm năng tích cực của mọi học sinh. GVCN lớp chính là cái cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục. Hơn nữa, GVCN chính là người đánh giá khách quan kết quả rèn luyện của mỗi học sinh và phong trào chung của lớp. GVCN lớp có nhiệm vụ: + Nắm vững mục tiêu giáo dục của cấp học, lớp học, chương trình giáo dục dạy học của trường. + Tìm hiểu để nắm vững cơ cấu tổ chức của nhà trường, nhiệm vụ này được cụ thể bằng các công việc: Tổ chức và phân công của Ban Giám hiệu; Cơ cấu tổ chức chi bô, Đoàn, Đội, công đoàn nhà trường và nắm vững đội ngũ giáo viên phụ trách từng mặt hoạt động giáo dục của nhà trường, như: văn nghệ, thể dục, thư viện... + Tiếp nhận học sinh lớp chủ nhiệm, nghiên cứu và phân tích mọi đặc điểm của đối tượng trong lớp và các yếu tố tác động đến các em bao gồm đặc điểm tâm sinh lí, nhân cách, năng lực của mỗi em, hoàn cảnh gia đình và sự quan tâm của gia đình đối với con em. + Để làm tốt công tác chủ nhiệm, người GVCN phải tự hoàn thiện phẩm chất nhân cách của người thầy giáo. + Một trong những nhiệm vụ quan trọng của GVCN lớp là không ngừng học tập chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nhằm đổi mới công tác tổ chức giáo dục, dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường phổ thông. + GVCN phải là người tổ chức liên kết toàn xã hội để xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thống nhất tác động, thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò sau đây: + Thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học vì GVCN do hiệu trưởng phân công để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở một lớp học. -4-
- + GVCN là người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết. GVCN là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, giáo viên chủ nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu dắt các em nhỏ như con em mình trưởng thành theo từng năm tháng. + Là người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp theo kế hoạch giáo dục được xây dựng hàng năm. + Cố vấn đắc lực cho các đoàn thể của học sinh trong lớp mình chủ nhiệm. + Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thuận lợi: a. Xã hội. Trong xã hội hiện nay, nền kinh tế thị trường làm cho đời sống, ý thức của người dân được cải thiện hơn, ai ai cũng từ chỗ “no cơm ấm áo” dần dần tiến tới “ăn ngon mặc đẹp”, chăm lo cho tương lai con cái nhiều hơn; chính sách mở cửa, giao lưu kinh tế, văn hóa giữa các nước cũng rất đa dạng. Điều đó đã tác động ít nhiều đến sự nhận thức, hiểu biết của các học sinh chúng ta. Cho nên ta dễ dàng nhận thấy rằng học sinh ngày nay thông minh, nhanh nhẹn, sáng tạo và hiểu biết hơn. Đây quả là một điều rất đáng mừng trong công cuộc giáo dục trẻ. b. Nhà trường và gia đình. Trong quá trình công tác, tôi thấy rằng công tác chủ nhiệm lớp của người giáo viên tác động sâu sắc đến quá trình và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh. Thực tiễn chứng minh rằng, công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm ngoài việc phải xác định được vị trí và vai trò của mình đối với lớp, còn phải biết vận dụng các phương pháp và biện pháp tác động đến tập thể và từng cá nhân học sinh một cách đồng bộ, toàn diện, phù hợp với đối tượng và tình hình thực tiễn, phải vận động các lực lượng giáo dục có liên quan cùng tham gia, có như vậy mới nâng cao chất lượng và hiệu quả trong giáo dục, dạy và học đối với lớp do mình phụ trách, mới thực hiện tốt kế hoạch của lớp, của trường đề ra. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao ý thức đạo đức và ý thức học tập của các em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm, làm sao để học sinh đi học chuyên cần, đúng giờ và thực hiện nghiêm túc nội quy của trường lớp. Xuất phát từ thực tế đó tôi chọn sáng kiến: “Một số kinh nghiệm nâng chất lượng công tác chủ nhiệm lớp” -5-
- Giáo viên chủ nhiệm nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Chi bộ Đảng, của BGH, của Công đoàn giáo dục cơ sở cùng sự giúp đỡ của tất cả các thầy cô giáo trong HĐSP nhà trường và sự quan tâm của phụ huynh học sinh. Bản thân tôi tự nhận thấy mình cũng có sự năng nổ, nhiệt tình, thích học hỏi, tìm tòi sáng tạo và thật sự yêu nghề. Là người trực tiếp giảng dạy môn Ngữ Văn - một trong những môn học có số tiết cao của khối THCS (4 tiết/ tuần) nên thời gian tiếp xúc với lớp chủ nhiệm tương đối nhiều so với một số môn học khác. Ở trường THCS Nguyễn Lân, đội ngũ các thầy cô giáo bộ môn nhiệt tình, yêu nghề và trách nhiệm cao, chuyên môn vững vàng. Hầu hết các phụ huynh học sinh đều rất quan tâm đến việc học của các em và có sự phối kết hợp chặt chẽ với GVCN cũng như nhà trường. Đội ngũ cán sự lớp là những thành viên tích cực, ham hoạt động và học lực từ khá trở lên. 2.2 Khó khăn Học sinh lớp 8 là lớp có lứa tuổi lớn thứ ba ở trường THCS. Vì vậy ở lứa tuổi này, các em bắt đầu đã có nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí, tình cảm và cả các mối quan hệ xã hội. Nhiều em đang ở ngưỡng cửa của tuổi dậy thì, rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại,… mà hầu hết chưa có đủ khả năng để tự bảo vệ mình,. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống. Phần lớn các em chưa thật sự thích nghi với cách học cũng như phải tiếp thu một lúc rất nhiều kiến thức từ các bộ môn khác nhau. Chính vì vậy GVCN phải là người hướng dẫn cho học sinh phương pháp học và làm bài trên lớp cũng như ở nhà, để giảm bớt những “gánh nặng” về kiến thức mà học sinh gặp phải. Ở một số nơi, số giáo viên mới ra trường nhiều nên khi xử lí các tình huống sư phạm còn lúng túng cứng nhắc, chưa khéo léo, làm cho nhiều em chán nản, sợ đến trường. Một vài giáo viên dù đã dạy lâu năm nhưng ít dạy các em lớp 6 thường hay than phiền về học sinh, về phụ huynh, mà chưa tìm được biện pháp giáo dục học sinh nên nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh chưa cao, làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của toàn trường. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo -6-
- đức, lối sống… của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt bộ môn của mình, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp. Thực tế cho thấy, đầu năm học 2020 - 2021, tôi được BGH phân công làm chủ nhiệm lớp 8A1. Đây là một tập thể lớp đa phần các em đều đạt được kết quả học tập và kỷ luật ở lớp 7 xếp loại khá - tốt. Hầu hết phụ huynh quan tâm đến con em, nhưng vào đầu học kì I, phần lớn các em chưa quen với môi trường mới. Các em đã chịu áp lực rất lớn về sự thay đổi môi trường chưa quen chưa tin thầy cô, cách học, cách ghi chép bài trên lớp cũng như việc học ở nhà còn rất sơ sài. Đặc biệt, nhiều em phải chịu áp lực rất lớn của các bài kiểm tra theo định kì của tất cả các môn học. Nhiều học sinh thể hiện ý thức tự do trong một số hoạt động và khả năng mất tập trung trong giờ học. Nhiều em còn nhút nhát chưa dám thể hiện khả năng của mình. Từ tình hình chung của học sinh như trên, tôi phải phân tích một cách khoa học các nhóm đối tượng của lớp và xây dựng một kế hoạch sát thực, đúng đắn nhằm xây dựng lớp thành một tập thể lớp tiến tiến và giữ vững kết quả học tập cao cho các em. 3. Giải pháp thực hiện Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp rất nhiều, nhưng trong sáng kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ đi sâu vào 3 nội dung chính sau đây: Xây dựng nề nếp lớp học. Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. Sau đây là các biện pháp tôi đã tiến hành: 3.1) Xây dựng nề nếp lớp học: a) Nắm thông tin về học sinh Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu “Sơ yếu lý lịch học sinh”. GVCN phát cho mỗi em một tờ sơ lược lý lịch và yêu cầu các em điền đầy đủ thông tin trong phiếu, có xác nhận của PHHS. -7-
- SƠ LƯỢC LÝ LỊCH - Họ và tên : ...................................................................................................... - Sinh ngày :.............. tháng ............... năm ............... - Nơi sinh : ....................................................................................................... - Đội viên : ................................... - Dân tộc : ……………………….. - Diện ưu tiên (con thương binh, bệnh binh, liệt sĩ): ……………………..……..... - Địa chỉ: + Hộ khẩu thường trú: ………………………………………….………. + Địa chỉ chỗ ở : ………………………………………………….….. + Điện thoại nhà riêng:……………………………………….………… - Họ và tên bố: .................................................................................................... + Nghề nghiệp:........................................................ ĐTDĐ: …………......... + Nơi làm việc: ............................................................................................ - Họ và tên mẹ: .................................................................................................... + Nghề nghiệp:........................................................ ĐTDĐ: …………......... + Nơi làm việc:............................................................................................. - Có mấy anh chị em: .....................................; Em là con thứ mấy: ….……...... - Hoàn cảnh cụ thể của gia đình em hiện nay: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. - Năng lực, sở thích: ………………………………………….……………………….. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. - Chức vụ đảm nhiệm trong năm học trước:...................................................... - Đề đạt nguyện vọng của em với nhà trường: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Kết quả năm học trước: Lớp Học lực Hạnh kiểm 7 Hà Nội, ngày …… tháng ……. năm 20….. Xác nhận của phụ huynh học sinh Học sinh Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh để ghi vào Sổ Chủ nhiệm. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần -8-
- về học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. b) Tổ chức bầu Ban Cán sự lớp: Lớp 8A1tôi chủ nhiệm năm học 2020 - 2021 có 52 học sinh (25 nữ và 27 nam). Đây là tập thể lớp khá đông nên việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Ban cán sự lớp để quản lý lớp là một công việc rất quan trọng mà tôi xác định cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Những năm học ở bậc TH và đầu cấp Ban Cán sự lớp có thể là do giáo viên chọn lựa và chỉ định học sinh làm. Nhưng lên lớp 7, các em đã lớn, tôi muốn tạo dựng và rèn luyện cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và y thức trách nhiệm đối với tập thể, nên tôi tổ chức cho các em ứng cử và bầu cử để chọn lựa ban cán sự của lớp gồm 01 lớp trưởng, 05 lớp phó học tập các môn: văn, toán, anh, lý, hóa. Tiến trình bầu chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra như sau: Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của người lớp trưởng, lớp phó. Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Sau đó chọn 5 học sinh tiêu biểu để cả lớp bầu chọn. Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Lớp trưởng cũ phát cho mỗi học sinh 1 phiếu trống (phiếu chỉ có chữ kí của GVCN). Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu chọn: ghi tên 3 bạn mình chọn vào phiếu. 3 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ được bốc thăm để nhận “chức vụ” của mình (lớp trưởng, lớp phó học tập, và lớp phó lao động). Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng. c) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự lớp: Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau: * Nhiệm vụ của lớp trưởng: Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Đôn đốc tổ trưởng, tổ phó thực hiện các chức trách của mình. (Tổ trưởng, tổ phó sẽ do tổ viên đề cử và GVCN quyết định) Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi xếp hàng vào lớp. Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. -9-
- Quản lí lớp khi chưa có mặt giáo viên trên lớp. Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. * Nhiệm vụ của lớp phó học tập: Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài. Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết học. Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của lớp phó lao động: Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm về việc quản lý thực hiện bảo quản cơ sở vật chất lớp học. Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ chức. Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. Nhiệm vụ của mỗi cán sự lớp, tôi ghi rõ ràng trong trang bìa của một cuốn sổ theo dõi, sau đó thực hiện tập huấn và phát cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 5 lớp phó cũng như các tổ trưởng, tổ phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ bảy, các tổ trưởng sẽ căn cứ kết quả thi đua trong tuần, lên công bố xếp loại của từng cá nhân, đề xuất thi đua khen thưởng cho 02 cá nhân có thành tích cao nhất trong mỗi tổ. Lớp trưởng, lớp phó báo cáo bổ sung thêm các mặt hoạt động chung của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và vào tuần cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp Ban Cán sự lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. Cuối cùng đánh giá xếp loại hạnh kiểm cho từng cá nhân và GVCN ghi vào sổ công tác chủ nhiệm. 3.2) Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Qua nhiều năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã - 10 -
- hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ phát động phong trào, tôi đã tích cực hưởng ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích cực, thi đua rèn đức luyện tài”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực thi đua rèn đức luyện tài” được tôi tiến hành từng bước như sau: a. Đưa ra các tiêu chí cụ thể như: 10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT “LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” 1. Không có học sinh nghỉ học không có lí do. Đi học chuyên cần. 2. Lớp học luôn phải sạch sẽ, gọn gàng, đảm bảo vệ sinh. 3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện, nước. 4. Bàn ghế phải ngay ngắn, không có hiện tượng viết bẩn lren bàn, ghế. Không có học sinh xả rác bừa bãi. 5. Xây dựng tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập. 6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra. 7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông cũng như các tệ nạn xã hội. 8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước. 9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tích cực trong hoạt động Đoàn Đội do các cấp phát động. 10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường. Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người học sinh và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh - 11 -
- chưa hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ của người học sinh và nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội qui của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần. - Số học sinh của lớp, tôi chia thành 4 tổ; mỗi tổ có một tổ trưởng, một tổ phó. Lớp phó lao động dựa vào bảng phân công theo dõi các tổ làm trực nhật hàng ngày. Bố trí 01 tuần 01 lần, tôi hướng dẫn các em làm vệ sinh lớp như: Lau dọn tổng vệ sinh lớp học như: Lau cửa kính, cánh cửa, bậu cửa sổ. Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” - tự theo dõi lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học. b) Xây dựng mối quan hệ thầy - trò và bạn bè trong lớp * Xây dựng mối quan hệ thầy - trò: Trước đây, quan hệ thầy, trò là quan hệ chịu ơn- ban ơn; bề trên- kẻ dưới; giảng giải- ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ này được thay bằng quan hệ phân công- hợp tác. Thầy thiết kế - trò thi công. Thầy làm mẫu, giao việc - trò làm theo mẫu của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò đều hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc. Nếu có vấn đề cần trao đổi, học sinh có thể tư vấn có ý kiến với cô chủ nhiệm vào tiết sinh hoạt lớp. Nếu có việc cần giải quyết ngay, tôi có thể cùng lớp tháo gỡ trong ngày. Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, thái độ,... để học trò noi theo. Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh. Khi giao việc cho học sinh, tôi đều phải tìm hiểu khả năng của từng em để giúp đỡ, hướng dẫn học sinh thực hiện. Nếu học sinh làm tốt, tôi đều tuyên dương trước lớp. Nếu em nào chưa đúng, tôi đều phân tích, nhắc nhở để các em rút kinh nghiệm. Đối với học sinh lớp 8, việc dạy - dỗ phải tuyệt đối đi liền với nhau. Tôi luôn thực hiện phương pháp “Khen chung - chê riêng” để tạo động lực cho các em cũng như giúp các em đỡ cảm thấy tự tin trước bạn bè. Ở lứa tuổi này, nhiều em vẫn còn tâm lý thích chơi hơn học, một số em chưa nghĩ việc học là của mình nên chưa tập trung trong giờ học, cũng như có ý thức học và làm bài ở nhà. Qua thực tế, tôi biết rằng có những em học yếu hoặc không học bài làm bài là do những điều kiện khách quan. Gia đình của các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em nào cũng may mắn dược bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập.Và có biết bao nhiêu bố mẹ phải lo kiếm sống hoặc ốm đau bệnh tật, ly tán ... nên không có điều kiện chăm - 12 -
- sóc con cái. Những vấn đề đó đã tác động đến tâm lí trẻ thơ, cản trở việc học tập của các em. Nếu như giáo viên chủ nhiệm không biết được những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi nóng hoặc trừng phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy - trò sau này. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi luôn gặp riêng các em để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi đã liên lạc với PHHS để trao đổi, phối hợp giáo dục các em. Có những trường hợp GVCN phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em. Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn. Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học. * Xây dựng mối quan hệ bạn bè: Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra, ai cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ (Học thầy không tày học bạn). Nhưng trong thực tế, một lớp học thường xuất hiện nhiều nhóm học trò. Các em chia bè phải, phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc châm chọc nhau. Những em nữ thì hay hờn giận. Còn các em nam thì nóng nảy, dễ có những xích mích với nhau. Tuy các em chưa gây ra chuyện gì nghiêm trọng nhưng nó vẫn ảnh hưởng xấu đến tình cảm bạn bè và chất lượng học tập của lớp. Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn quan tâm đến vấn đề này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ xây dựng được nề nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao. - 13 -
- Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau: + Thành lập các đôi bạn cùng tiến trong học tập. Các đôi bạn do GVCN giao nhiệm vụ hoặc các bạn ngồi gần nhau trong lớp, ở gần nhà nhau ... tự nhận và cam kết thi đua với cô giáo. Thông thường đôi bạn có một bạn học tốt để kèm bạn học kém hơn mình. Năm học này, lớp 8A1 của tôi có 15 đôi bạn tiêu biểu. + Trong các tiết học môn Ngữ văn của mình, tôi thường xuyên chia nhóm đôi (ngồi gần nhau; hoặc hai bàn trên - dưới) ; có tiết học tôi chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác. Thực tế cho thấy, có những em không thích hoạt động nhóm nên chưa tích cực hoặc ngồi im không tham gia hoạt động cô giao ... dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng đó, tôi thường xuyên chấm điểm kết quả của từng nhóm và lấy kết quả đó chung cho tất cả các thành viên của nhóm (Phương pháp này áp dụng đối với từng hoạt động cụ thể). Do đó, những em khá của nhóm đã tích cực giúp đỡ bạn trong nhóm mình. Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp đã được cải thiện. + Tôi luôn đề cao tính dân chủ trong lớp học mình chủ nhiệm. Trong các giờ sinh hoạt lớp, sau khi tổ trưởng đánh giá xếp loại thi đua từng tổ viên; tôi khuyến khích học sinh cho ý kiến về kết quả thi đua của mình cũng như của cán bộ lớp. Căn cứ vào những điều các em trao đổi, tôi đã tuyên dương các em có nhiều thành tích, tiến bộ cũng như nhắc nhở các em còn mắc khuyết điểm; Đồng thời phát huy cao hơn vai trò của lãnh đạo tổ, lớp. + Khi có chuyện xích mích giữa các em học sinh, tôi kịp thời can thiệp không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ trao đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ đầu đuôi. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại. + Tôi luôn nhắc nhở các em trong lớp phải thương yêu giúp đỡ nhau. Bạn nào đau ốm thì lớp quan tâm hỏi thăm bạn. Những em ở gần nhà sẽ thay nhau chép bài cho bạn nếu bạn nghỉ học dài ngày. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh giỏi sẽ giúp đỡ bạn học tập để theo kịp chương trình. Vì vậy tập thể 8A1 luôn là một tập thể đoàn kết, gắn bó với nhau; giúp các em có một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của tuổi học trò. c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi lành mạnh. Thích sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi bổ ích là nhu cầu, là sở - 14 -
- thích của hầu hết các học sinh. Vì vậy, khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em. Ngoài ra, tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi còn giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại với nhau. Trong các tiết học Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi đã xây dựng các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ cho các em tham gia, giúp các em có những giây phút thoải mái cũng như có điều kiện được thể hiện khả năng, năng khiếu của mình trước cô giáo và bạn bè. Qua đó, các em sẽ phát huy được khả năng tham gia hoạt động tập thể của mình. d, Tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Ở cấp THCS, giáo dục ngoài giờ lên lớp được qui định trong chương trình chính khóa, tôi luôn cố gắng tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ ... theo từng chủ điểm tháng, bám sát nội dung sinh hoạt theo chủ đề như: Hội vui học tập, Thi tìm hiểu về An toàn giao thông, Tìm hiểu về tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ... Nội dung thi được tôi soạn bằng chương trình powerPoint nên gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia. Tổ chức các buổi họp lớp, làm đồ dùng học tập và làm báo tường, vẽ tranh chào mừng các ngày lễ lớn. Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Qua đó, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao. 3.3 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà Một học sinh muốn có kết quả học tập tốt ngoài việc tiếp thu những kiến thức ở trên lớp thôi chưa đủ mà việc học bài cũ, chuẩn bị bài mới tại nhà cũng vô cùng quan trọng. Trong khi đó, qua nghiên cứu và khảo sát có một số phụ huynh và các em học sinh có suy nghĩ học tại lớp là đủ. Chính vì những suy nghĩ đó đã làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em. Muốn học sinh tự học ở nhà có kết quả thì các em phải có góc học tập và mỗi em phải có phương pháp tự học ở nhà. Quan khảo sát đầu năm học, tôi được biết trong lớp mình, hầu hết các em - 15 -
- học sinh đều có góc học tập phù hợp, tuy nhiên, một số em góc học tập chưa đảm bảo. Đối với các em đó, tôi trao đổi với gia đình để PHHS hiểu rằng, góc học tập là nơi để các em học bài, nghiên cứu bài và làm bài tập ở nhà. Có góc học tập sẽ giúp các em hứng thú và có ý thức cao hơn trong việc học ở nhà. Ngoài ra, góc học tập còn là nơi để các em rèn luyện tính cẩn thận, ngăn nắp và phát triển óc thẩm mĩ của bản thân. Khi các em đã có góc học tập, tôi yêu cầu mỗi em phải lập thời gian biểu học chính khóa trên lớp và học buổi tối thật cụ thể, phù hợp với tình hình của gia đình và phải được cha mẹ kí xác nhận. Thông qua thời gian biểu, tôi biết được chính xác thời gian học bài ở nhà của từng em. Căn cứ và thời gian học bài ở nhà của từng em, tôi lên kế hoạch để kiểm tra, hướng dẫn các em tự học ở nhà. Việc kiểm tra các em học bài ở nhà được tôi thực hiện đều đặn và duy trì thường xuyên. Lúc đầu, tôi kiểm tra và hướng dẫn tỉ mỉ phương pháp học tập cho những em học còn chậm. Kết hợp với PHHS để động viên cũng như quan tâm đến bài làm về nhà của con em mình. Đối với những em chưa cố gắng, làm bài về nhà qua loa hoặc thiếu bài tập, tôi trao đổi với PHHS và yêu cầu PHHS kí nhận bài làm của con trước khi đến lớp. Qua đó, ở lớp tôi chủ nhiệm, số học sinh thiếu bài tập về nhà rất ít. Hầu hết các em đã có ý thức tự giác làm bài trước khi đến lớp. Sự tiến bộ của học sinh được tôi thường xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui và luôn quan tâm đến việc học của các em. 4. Kết quả đạt được Trong quá trình công tác của bản thân, tôi nhận thấy những kinh nghiệm của mình còn rất ít ỏi, những điều chia sẻ ở đây đều là những biện pháp rất đỗi bình thường. Nhưng kết quả đạt được ở học sinh lớp tôi lại rất khả quan. Với nhiệm vụ trọng tâm của học sinh khi đến trường là rèn đức luyện tài, tôi thấy kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng. Tình cảm thầy - trò, bạn bè ngày càng gắn bó và thân thiện. Đó chính là thành công của sự nghiệp trồng người. Đầu năm học lớp 8, qua kiểm tra giữa kì, số học sinh Giỏi lớp tôi chủ nhiệm có 40 học sinh (chiếm 76,9%); Khá: 12 học sinh (chiếm 23,1%);. Kết thúc học kì 1, có 40 HSG, đạt 76,9%; Khá có 12 học sinh, đạt 23,1%. Số học sinh xếp loại Hạnh kiểm Tốt: 98%. Trong các đợt kiểm tra hành chính đột xuất của nhà trường, lớp luôn xếp loại Tốt. - 16 -
- 100% học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, các hoạt động Đội do Ban phụ trách phát động, cụ thể: * Hoạt động Nhân đạo từ thiện: + Mua tăm tre ủng hộ người mù 1 đợt trị giá: 480000 đồng + Ủng hộ đồng bào bão lụt, nạn nhân da cam, quỹ vì người nghèo: 1.290.000 đồng + Hưởng ứng phong trào Ủng hộ sách thư viện được: 185 quyển + Kế hoạch nhỏ: 185kg giấy * Hoạt động xã hội: + Hưởng ứng cuộc thi An toàn Giao thông Thủ đô: 100% HS tham gia thi + Tham gia phong trào thi vẽ ô tô mơ ước: 100% HS tham gia + Tham gia phong trào văn nghệ: Đạt giải Ba + Tham gia phong trào trình diễn thời trang: Giải Nhất + Thi hát Tiêng Anh: đạt giải Nhì + Tham gia vẽ “Thầy cô trong mắt em”, đạt giải Ba và giải Nhì Thông qua các hoạt động này, tôi nhận thấy nhận thức của các em học sinh trong lớp đã nâng cao rõ rệt; vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp đã giáo dục thành công cho học sinh lòng nhân ái và ý thức vì cộng đồng. Nhờ những thành tích đó, kết thúc học kì I vừa qua, tập thể lớp 8A1 tôi chủ nhiệm đã thành tích: Tập thể lớp tiên tiến xuất sắc; Chi đội mạnh Xuất sắc. Những kết quả đó, ngoài sự nỗ lực cố gắng của học sinh trong lớp, tôi nghĩ cũng có một phần đóng góp không nhỏ từ những “kinh nghiệm chủ nhiệm” tuy còn ít ỏi mà tôi đã trình bày trong giới hạn của đề tài này. - 17 -
- C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Bài học kinh nghiệm Theo tôi, muốn trở thành một nhà sư phạm, một giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, khéo léo, tinh tế trong ứng xử và thành công trong việc giáo dục học sinh thì mỗi người giáo viên chủ nhiệm cần phải: Tìm hiểu để biết được một cách toàn diện, sâu sắc về từng học sinh. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lí, tính cách, sở thích, thói quen,... của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. Chú trọng xây dựng và bồi dưỡng Ban Cán sự lớp, huấn luyện để các em trở thành những “người lãnh đạo nhỏ” tài ba. Cô chủ nhiệm luôn phải gần gũi, như một người bạn lớn của các em; luôn công tâm, xử lý các tình huống trong lớp cũng như đối cử công bằng với các em học sinh. Qua đó, mỗi em học sinh sẽ thấy mình được bình đẳng, có niềm tin vào người thầy. Khuyến khích các em trong các phong trào thi đua, luôn biết khích lệ biểu dương các em kịp thời. Hãy khen ngợi những ưu điểm sở trường của các em để các em thấy giá trị của mình được nâng cao, có niềm tin và hứng thú học tập hơn. Luôn thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học sinh. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có một sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “lớp học thân thiện học sinh tích cực”, làm sao để tất cả các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Phối hợp chặt chẽ với BGH và giáo viên bộ môn cũng như phụ huynh học sinh; kiên trì vận động phụ huynh tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh. Giáo dục nói chung và giáo dục THCS nói riêng là vấn đề chính trị - xã hội quan trọng, có giá trị cơ bản và lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời cá nhân mỗi người. Vì vậy, người giáo viên chủ nhiệm lớp có một vị trí đặc biệt quan trọng. Lao động của một giáo viên chủ nhiệm lớp THCS là lao động sáng tạo không ngừng. Sự sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện: sáng tạo trong soạn giảng, trong tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập thể và đặc biệt là trong các biện pháp giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống cho - 18 -
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn