intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lí THCS

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

66
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống lại các kiến thức lý thuyết cần thiết về trọng lượng riêng, khối lượng riêng và phân loại các bài tập thành các loại là định tính và định lượng. Ứng với mỗi loại là hướng dẫn giải, đặc biệt trong đề tài này, với bài tập định lượng tôi đưa ra được hướng dẫn giải dưới dạng sơ đồ khối vô cùng hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lí THCS

  1. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS MUC LUC ̣ ̣ ̣ ̣                                                                                                                                       MUC LUC   ...................................................................................................................................      1  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU                                                                                                              ..........................................................................................................      1  Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                             .........................................................................................      3 ̀ ̣ ̉                                                                                                             TAI LIÊU THAM KHAO   .........................................................................................................       19 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Lý do lý luận Từ xưa đến nay,Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã rất quan tâm tới   công   tác   đào   tạo   và   phát   triển   học   sinh   giỏi   nhằm   kịp   thời   “   động   viên,  khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi,   học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học,   chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục; đồng thời  phát hiện người học có năng khiếu về  môn học để  tạo nguồn bồi dưỡng,  thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước” [1]. Trong năm 2018, cả  38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển dự  Olympic khu vực và quốc tế  đều  đoạt huy chương, trong đó có 13 huy chương vàng, 14 huy chương bạc, 11   huy chương đồng. Thống kê của Bộ  Giáo dục cho thấy với 13 huy chương   vàng,  năm 2018 cũng là năm đoàn học sinh giỏi của Việt Nam đoạt thành tích  cao trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế so với những năm trước đây.  Lý giải về những bước tiến này, Bộ GD&ĐT cho rằng đó là do Bộ quan tâm,   Trang 1
  2. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS có những điều chỉnh tích cực như duy trì và đổi mới kỳ thi chọn học sinh giỏi  các cấp.  Trong dạy học vật lý, bài tập vật lý đóng một vai trò quan trọng, đặc  biệt là trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Thông quá giải bài tập vật lý học   sinh thu nhận được các khái niệm mới, phương pháp giải một bài tập nào  đó… giúp học sinh vận dụng, khắc sâu kiến thức, phát triển năng lực nhận  thức và giải quyết vấn đề. Qua nhiều năm bồi dường học sinh giỏi tôi nhận thấy các bài tập về  trọng lượng riêng, khối lượng riêng chiếm một phần không nhỏ  trong cấu   trúc các đề thi học sinh giỏi các cấp.Vì thế chúng ta cần dành thời gian quan  tâm nhiều đến phần kiến thức này. 2. Lý do thực tiễn Bài tập về  khối lượng riêng, trọng lượng riêng khi học trong chương   trình Vật lý 6 các em mới chỉ  nhận biết những khái niệm, bài tập vận dụng   cơ bản nhất. Một số đề  tài khác cũng đã phân loại và giải một số  bài tập về  khối lượng riêng trọng lượng riêng nhưng còn  ở  mức đơn giản trong sách   giáo khoa, chỉ đưa ra bài giải chứ chưa hướng dẫn giải từng bước cụ thểcho   học sinh. Do vậy, các em gặp nhiều khó khăn khi gặp phải những dạng bài   tập này. Vì thế, tôi mạnh dạn đưa ra đề tài:“Phương pháp giải một số dạng   bài  tập  về   khối  lượng riêng,  trọng  lượng riêng  phục vụ   công tác  bồi   dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS”mà tôi đúc rút được trong quá trình ôn  luyện học sinh giỏi. Hy vọng rằng các bạn đồng nghiệp và các em học sinh   sau khi tham khảo đề tài này sẽ  có kỹ năng giải các bài toán về trọng lượng  riêng, khối lượng riêng trong các đề thi học sinh giỏi. II. Mục đích nghiên cứu Đề  tài hệ  thống lại các kiến thức lý thuyết cần thiết về  trọng lượng   riêng, khối lượng riêng và phân loại các bài tập thành các loạilà định tính và  định lượng.  Ứng với mỗi loại là hướng dẫn giải, đặc biệt trong đề  tài này,  với bài tập định lượng tôi đưa ra được hướng dẫn giải dưới dạng sơ đồ khối   vô cùng hiệu quả. Trang 2
  3. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS Đề tài được viết ra nhằm mục đíchtìm ra phương pháp hướng dẫn học  sinh giải các bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng nhanh, hiệu quả,   dễ dàng, giúp học sinh tiếp thu nhanh kiến thức, đạt được kết quả  cao trong  các kì thi học sinh giỏi do các cấp tổ chức. Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Vật lý là môn khoa học giúp học sinh nắm bắt quy luật vận động của  thế  giới vật chất, biết phân tích và vận dụng những quy luật  ấy vào thực  tiễn. Trong nhiều trường hợp dù giáo viên có trình bày tài liệu một cách mạch   lạc, phát biểu định luật chính xác, làm thí nghiệm đúng yêu cầu và có kết quả  chính xác thì đó chỉ  là điều kiện cần chứ  chưa đủ  để  học sinh hiểu và nắm   sâu sắc kiến thức. Chỉ  thông qua giải các bài tập Vật lý dưới hình thức này  hay hình thức khác tạo điều kiện cho học sinh vận dụng kiến thức đã học để  giải quyết các tình huống cụ  thể  thể  kiến thức đó mới trở  nên sâu sắc và   hoàn thiện. Bài tập giúp học sinh vận dụng những kiến thức đó để giải quyết   những nhiệm vụ của học tập và những vấn đề mà thực tiễn đặt ra. Phương pháp giải bài tập Vật lý là khả  năng định hướng, vận dụng  một cách có mục đích, sáng tạo các kiến thức của mình trong việc tìm lời giải  hợp lý nhất cho một bài tập. Học sinh có phương pháp tốt sẽ  biết cách phân   tích đề bài  để từ đó phân loại được bài tập, xác định được hướng giải quyết   đúng và trình bày lời giải một các logic, chính xác. Một số đề tài khác cũng nghiên cứu và phân loại bài tập về khối lượng   riêng trọng lượng riêng nhưng còn một số hạn chế sau: + Đã phân loại bài tập nhưngcác dạng bài tập  ở  mức  ởmức cơ  bản   trong sách giáo khoa. + Chưa đưa ra hết hệ thống kiến thức cần thiết liên quan cần sử dụng  để vận dụng làm bài tập. + Chỉ  đưa ra bài giải chứ chưa hướng dẫn giải từng bước giải cụ thể  cho các học sinh nên học sinh gặp nhiều khó khăn, không nắm chắc được bản   chất nên dễ nhầm lẫn và dễ quên kiến thức. Trang 3
  4. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS Các giải pháp đưa ra trong đề tài khối lượng riêng và trọng lượng riêng  của chương trình Vật lý THCS này tôi đã khắc phục được một số hạn chế ở  các đề tài trước như sau: + Đã phân loại bài tập theo hai phương thức giải chính là bài tập định  tính và bài tập định lượng,  ứng với mỗi loại tội đã lựa chọn, sắp xếp các   dạng bài tập tuần tự từ dễ tới khó để hướng dẫn giải cho học sinh. + Đưa ra hệ  thống đầy đủ  kiến thức liên quan cần thiết để  vận dụng  làm bài tập. + Đối với các dạng bài tập định lượng, tôi đưa ra hướng dẫn giải dưới   dạng sơ  đồ  khối để  học sinh có thể  phân tích đề  bài, xác định được hướng   giải đúng và trình bày một cách logic, hợp lý. Giúp học sinh tự tin hơn khi tiếp  cận những bài tập nâng cao khi tham gia các kì thi tìm kiếm học sinh giỏi do   các cấp tổ chức. II. Thực trạng vấn đề Xuất phát từ nhiện vụ đào tạo của nhà trường là đào tạo thế hệ trẻ cho   đất nước phát triển toàn diện về  mọi mặt. Xuất phát từ  nguyên lý của giáo  dục“học phải đi đôi với hành”, trong quá trình ôn luyện học sinh giỏi tôi luôn  chú trọng tới cung cấp cho các em một hệ  thống các kiến thức logic, tổng   quát và phương pháp giải từng dạng bài ngắn gọn nhất, dễ hiểu nhất. Trước khi chuẩn bị  thực hiện đề  tài, tôi đã tiến hành khảo sát chất   lượng học sinh giỏi về khả năng giải bài tập trọng lượng riêng, khối lượng  riêng để kiểm tra kiến thức của học sinh. Bản thân tôi đưa ra 6 bài tập trọng   lượng riêng, khối lượng riêng gồm 3 bài tập định tính, 3 bài tập định lượng  với mức độ khó dễ khác nhau thì thu được kết quả như sau: Số lượng   Bài tập định tính Bài tập định lượng học sinh   Làm đúng Làm sai Làm đúng Làm sai Năm học tham gia (Tỉ lệ %) (Tỉ lệ   (Tỉ lệ %) (Tỉ lệ %) (Tỉ lệ %) %) 2016­2017 3 Hs 1 Hs 2 Hs 0 Hs 3 Hs Trang 4
  5. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS 100% 33,3% 66,7% 0% 100% Qua kết quả khảo sát, tôi nhận thấy việc giải bài tập cơ bản về trọng   lượng riêng các em làm tương đối tốt, những những bài tập nâng cao thì các  em gặp không ít khó khăn khi giải. Những khó khăn mà các em thường gặp  phải trong quá trình giải gồm: không làm được do không định hướng được   cách giải, đổi đơn vị sai, nhầm lẫn giữa các đại lượng vật lý, quên công thức  tính,trình bày bài giải lủng củng...nên các em dễ mất điểm đáng tiếc mặc dù  nó không quá khó. Nhận thấy những điểm yếu trên tôi đã suy nghĩ để tìm ra giảipháp giúp   khắc phục những khó khăn để  có thể  tiếp tốt nhất kiến thức được truyền   đạt. Sau một thời gian tìm tòi, bằng tất cả kinh nghiệm có được, tôi đã viết ra  đề  tài  “phương pháp giải một số  dạng bài tập về  khối lượng riêng, trọng   lượng riêng phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS” . Đề tài  đưa ra hệ  thống các kiến thức, các công thức cơ  bản nhất phục vụ cho việc   làm bài tập. Sau đó, đề  tài đã phân riêng từng dạng,  ứng với mỗi dạng là  hướng dẫn các bước phân tích đề, các bước để  giải và cuối cũng là bài giải   hoàn chỉnh. Khi đưa ra thử nghiệm đề tài, học sinh của tôi đã tiếp thu nhanh những   kiến thức được truyền đạt, đồng thời làm được những bài tập tương tự, tư  duy được và làm được những bài tập đã có sự  biến đổi dựa tên sườn những   bài tập  đã học. III. Các giải pháp đã tiến hành đề giải quyết vấn đề Để hỗ trợ cho đề tài, tôi đã khái quát đầy đủ kiến thức cần thiết để áp   dụng làm bài tập. Cụ thể như sau: 1. Hệ thống kiến thức 1.1. Khối lượng riêng ­ Khái niệm: Khối lượng riêng của một chất là khối lượng của 1m3  chất đó. ­ Kí hiệu: D Trang 5
  6. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS ­ Công thức tính: Khối lượng riêng( D)=   hay D= ­ Đơn vị: kg/m3 hay g/cm3  ­ Tính khối lượng riêng, khối lượng hay thể tích của vật: D =   m = D.V       V =  Lưu ý:Khối lượng m có đơn vị là kg, thể tích V có đơn vị là m3thì  khối  lượng riêng D có đơn vị  là kg/m3; khối lượng m có đơn vị  là g, thể  tíchV có  đơn vị là cm3 thìD có đơn vị là g/cm3. Nên nếu thể tích hay khối lượng của vật  có đơn vị không tương ứng thì ta phải đổi đơn vị cho tương ứng rồi mới giải. ­ Cách đổi đơn vị của khối lượng riêng: + Đổi từ kg/m3 sang g/cm3 Ta có: x (  ) = x.    (  ) =    (g/cm3) Hay ta có thể nhớ: Muốn đổi x từ kg/m3 sangg/cm3 ta chỉ việc lấy x chia  cho 1000. + Đổi từ g/m3 sang kg/m3 Ta có: x (  ) = x.    (  ) =x.1000  (g/cm3) Hay ta có thể nhớ: Muốn đổix từ g/cm3 sang kg/m3 ta chỉ việc lấy x nhân  cho 1000. 1.2.Trọng lượng riêng ­ Khái niệm: Trọng lượng riêng của một chất là trọng lượng của 1m3  chất đó. ­ Kí hiệu: d ­ Công thức tính:       Trọng lượng riêng (d) =   hay d = ­ Đơn vị: kg/m3 hay g/cm3 ­ Tính trọng lượng riêng, trọng lượng hay thể tích của vật Trang 6
  7. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS d =   P = d.V       V =  Lưu ý: Trong các công thức này trọng lượng P có đơn vị là N, thể tích V  có đơn vị là m3, trọng lượng riêng d có đơn vị là N/m3. Nếu đơn vị của thể tích  V chưa phải là m3 thì phải đổi về m3. 1.3. Mối quan hệ giữa khối lượng riêng (D) và trọng lượng riêng (d) Ta có: d =  hay D = Với hệ thống kiến thức cơ bản nêu trên, tasẽ  lần lượt tìm hiểu các  dạng bài tập cụ thể cũng như phương pháp giải cho từng dạng như sau: 2. Phương pháp giải 2.1. Bài tập định tính Bài tập định tính (BTĐT) là những bài tập mà khi giải, học sinh không  cần thực hiện các phép tính phức tạp mà phải sử  dụng những phép suy luận  lôgic trên cơ sở hiểu rõ bản chất của các khái niệm, định luật vật lý và nhận  biết được những biểu hiện của chúng trong các trường hợp cụ thể. Đối với loại BTĐT, việc xác lập lời giải thường gây cho học sinh   nhiều khó khăn vì nó đòi hỏi phải lập luận một cách lôgic, có căn cứ đầy đủ  và xác đáng về  mặt kiến thức. Thực tế giảng dạy cho thấy, do ít được vận   dụng kiến thức vào thực tiễn, ít được tiếp cận với các dạng BTĐT trong quá  trình học tập, nên đứng trước những BTĐT, học sinh thường có xu hướng   đưa ra những lời giải đáp không thỏa đáng, hời hợt, thậm chí không chính xác. 2.1.1. Phương pháp giải bài toán thực hành đo một đại lượng vật   lý nào đó Để giải các bài toán thực hành đo một đại lượng vật lý nào đó ta cần: ­ Viết công thức đại lượng tính đó ra. ­ Để  xác định các đại lượng trong công thức ta xem xét các dụng cụ  có   sẵn có thể dùng để đo được đạt lượng nào, ta tiến hành đo đại lượng đó. Nếu   Trang 7
  8. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS không thể đo trực tiếp ta ta phải tìm bước đo trung gian để tính đại lượng cần  đo đó. ­ Khi đo xong các đại lượng có trong công thức, ta tính đại lượng cần đo   theo công thức đã viết. Lưu ý: Khi tính giátrị của các đại lượng cần đo, ta cần lưu ý đơn vị của  các đại lượng liên quan, nếu đơn vị chưa hợp lý thì phải đổi cho hợp lý. Bài tập1: Hãy nói cách xác định trọng lượng riêng của vật không thấm  nước, có hình dạng bất kỳ để vật lọt vào bình chia độ.Biết rằng dụng cụ chỉ  có bình chia độ và lực kế. Giải: Bước 1:Xác định trọng lượng P của vật không thấm nước bằng lực kế. Bước 2:Xác định thể tích V của vật không thấm nước bằng bình chia  độ. Lấy nước vào bình chia độ ghi mực nước ban đầu V1 , cho bức tượng  vào ghi mực nước dâng tới mực V2 . Xác định V = V2 – V1 P Bước 3: Tính trọng lượng riêng theo công thức d =  V − V 2 1 Bài tập 2: Bạn Trâm có một bức tượng vũ nữ nhỏ, muốn xác định xem   bức tượng có khối lượng riêng là bao nhiêukg/m3trong khi bạn chỉ có một lực  kế  và một bình chia độ  có thể  bỏ  lọt bức tượng vào.Em hãy giúp Trâm làm  việc đó. Giải: Bước 1: Dùng lực kế để xác định trọng lượng của bức tượng (N), tính  khối lượng của bức tượng bằng công thức m=P/10 (kg) Bước 2: Đo thể tích của vật bằng bình chia độ Lấy nước vào bình chia độ ghi mực nước ban đầu V1, cho bức tượng  vào ghi mực nước dâng tới mực V2 . Trang 8
  9. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS Xác định V = V2 – V1 được thể tích bức tượng V, đổi ra đơn vị m3 Bước 3: Tính khối lượng riêng theo công thức D = (kg/m3) Bài tập 3:Hãy xác định khối lượng riêng của thủy ngân. Cho dụng cụ  gồm: + Lọ thủy tinh rỗng đủ lớn. + Nước có trọng lượng riêng D. + Cân đồng hồ  có độ  chính xác cao, có giới hạn đo (GHĐ) và độ  chia  nhỏ nhất (ĐCNN) phù hợp. Giải: Bước 1: Dùng cân để xác định khối lượng lọ rỗng: m Bước 2:  Đổ nước đầy lọ rồi xác định khối lượng của lọ nước:m1  Khối lượng của nước là mn =  m1 ­ m  Bước 3:Dung tích của lọ là cũng là thể tích của nước là: V=Vn =  Bước 4:Đổ hết nước ra, đổ thủy ngân đầy lọ, dùng cân để xác định khối  lượng của lọ thủy ngân: m2  Khối lượng của thủy ngân là:     mtn = m2 ­ m Bước 5:Dung tích của lọ không đổi nên khối lượng riêng của thủy ngân là:  Dtn =  D 2.1.1. Phương pháp giải bài toán kiểm tra vật đặc rỗng. Để giải các bài toán kiểm tra vật đặc rỗng ta cần: ­ Xác định khối lượng riêng của vật. ­ Xác định khối lượng riêng của chất tạo nên vật ­ So sánh D vật và D chất tạo vật + Nếu D vật = D chất tạo vật : vật đặc Trang 9
  10. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS + Nếu D vật
  11. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS + Nếu Vvm> V vthì kết luận người thợ kim hoàn đã gian lận.Hoặc vương  miện đó là vàng nguyên chất thì nó là rỗng. 2.2. Bài tập định lượng Bài tập định lượng là loại bài tập có số  liệu cụ  thể, muốn giải được  phải thực hiện một loạt phép tính.Loại bài tập này giúp học sinh hiểu đầy đủ  và sâu sắc hơn ý nghĩa vật lý, rèn luyện kĩ năng tính toán, vẽ  hình, tiến tới  giải bài tập tổng hợp có nhiều nội dung phức tạp hơn.Sau đây là một số dạng   bài tập định lượng thường gặp trong các đề  thi các cấp phần kiến thức khối   lượng riêng, trọng lương riêng và hướng dẫn giải chúng dưới dạng sơ  đồ  khối. Câu 1:Một mẩu hợp kim thiếc – chì có khối lượng m = 664g, khối  lượng riêng   D = 8,3g/cm3. Hãy xác định khối lượng của thiếc và chì trong  hợp kim. Biết khối lượng riêng của thiếc là D1= 7300kg/m3, của chì là D2 =  11300kg/m3 và coi rằng thể tích của hợp kim bằng tổng thể tích các kim loại  thành phần. Hướng dẫn giải dạng sơ đồ Ta có thể  tóm tắt bài toán và giải lần lượt các bước được đánh số  tuần tự  theo hình vẽ sau: Lập công thức tính V dựa  trênV1 và V2(2)                Lập công thức tính m  Phân tích V, V1, V2theo ,m,D,  m1,D1, m2, D2(3) dựa trên m1 và m2(1) Trang 11 Tính m1 và m2 (4)
  12. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS Giải: ­ Ta có D1 = 7300kg/m3 =  7,3g/cm3 ;    D2 = 11300kg/m3 =  11,3g/cm3 ­ Gọi m1 và V1 là khối lượng và thể tích của thiếc trong hợp kim     ­ Gọi m2 và V2 là khối lượng và thể tích của chì trong hợp kim     Ta có m = m1 + m2  664 = m1 + m2     (1)  ­ Thể tích của hợp kim bằng tổng thể tích các kim loại thành phần nên: m m1 m2 664 m1 m2 V = V1 + V2 D D1 D2 8,3 7,3 11,3     (2)  664 m1 664 m1 Từ (1) ta có m2 = 664­ m1. Thay vào (2) ta được      (3) 8,3 7,3 11,3 Giải phương trình (3) ta được m1 = 438g và m2 = 226g  Câu 2:  Một mẫu hợp kim chì – nhôm có khối lượng 630g và khối   lượng riêng 7g/cm3. Hãy xác định khối lượng của nhôm – chì có trong hợp   kim. Biết khối lượng riêng của chì 11,3g/cm3, khối lượng riêng của nhôm  2,7g/cm3và xem rằng thể  tích của hợp kim bằng 90% tổng thể  tích các kim   loại thành phần. Hướng dẫn giải dạng sơ đồ Ta có thể  tóm tắt bài toán và giải lần lượt các bước được đánh số  tuần tự  theo hình vẽ sau: Lập công thức tính V  dựa trênV1 và V2(2)                         Lập công thức tính m dựa  Phân tích V, V1, V2theo ,m,D,  m1,D1, m2, D2(3) trên m1 và m2(1) Trang 12 Tính m1 và m2 (4)
  13. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS Giải ­ Gọi m1 và V1 là khối lượng và thể tích của chì trong hợp kim     ­ Gọi m2 và V2 là khối lượng và thể tích của nhôm trong hợp kim     Ta có m = m1 + m2  630 = m1 + m2     (1)  ­ Thể tích của hợp kim bằng 90% tổng thể tích các kim loại thành phần  nên: V = 90%.(V1 + V2)     (2)  Từ (1) ta có m2 = 630­ m1. Thay vào (2) ta được      (3) Giải phương trình (3) ta được m1 = 473,022g và m2 = 156,978g Câu 3:Đổ 1 lít rượu vào 1,5 lít nước rồi trộn đều ta thấy thể tích của  hỗn hợp giảm đi 0,7% thể tích tổng cộng của các chất thành phần.  Hãy tính khối lượng riêng của hỗn hợp biết khối lượng riêng của rượu  và nước lần lượt là D1= 800 kg/m3; D2= 1000 kg/m3. Hướng dẫn giải  Ta có thể  tóm tắt bài toán và giải lần lượt các bước được đánh số  tuần tự theo hình vẽ sau: Hỗn hợp rượunước Rượu Nước mhh m1 m2 Dhh D1=800kg/m3 Trang 13 D2=1000kg/m 3 Vhh V1= 1 l V2=1,5 l
  14. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS Tính m2(2) Tính tổng thể tích rượu nước Tính m1(1)                     V1 + V2(4) Tính mhhtheo m1 và m2(3) Tính Vhhtheo V1 và V2(5) Tính Dhh(6) Giải ­ Ta có V1= 1 lít = 1 dm3 = 0,001 m3 V2= 1,5 lít = 1,5 dm3 = 0,0015 m3 ­ Khối lượng của 1 lít rượu là: m1 = D1. V1= 800. 0,001 = 0,8 (kg)         ­ Khối lượng của 1,5 lít nước là: m2 = D2. V2 = 1000. 0,0015 = 1,5 (kg)  ­ Khối lượng của hỗn hợp là: mhh = mrượu + mnước = 0,8 + 1,5 = 2,3 (kg) ­ Tổng thể tích của rượu và nước là:  V= V1 + V2 = 0,001 + 0,0015 = 0,0025 (m3) ­ Vì thể  tích của hỗn hợp giảm đi 0,7% thể  tích tổng cộng của các chất  thành phần tức là thể  tích hỗn hợp bằng 99,3% thể  tích tổng cộng của các  chất thành phần. Nên: Vhh=  99,3%.( V1 + V2 )= 0,993.0,0025 = 0,0024825 (m3)  Trang 14
  15. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS ­ Khối lượng riêng của hỗn hợp rượu và nước là: Dhh =   =   ≈ 926 (kg/m3)       IV. Tính mới của giải pháp Giải pháp đưa ra phương pháp giải các bài tập định lượng khối lượng   riêng, trọng lượng riêngdưới dạng sơ  đồ  khối vừa đơn giản, dễ  nhìn lại dễ  hiểu. Nhìn sơ đồ này, học sinh nắm rõ bản chất của bài toán nên nhớ rất lâu,   có thể tư duy để làm các bài tập khác cùng bản chất ở mức độ khó hơn. V. Phạm vi áp dụng Đề  tài áp dụng cho đối tượng học sinh giỏi Vật lý trường THCS Dur  Kmăn năm học 2018­2019. VI. Phạm vi ảnh hưởng Đề  tài giúp học sinh giỏi vật lý nắm chắc kiến thức phần khối lượng   riêng, trọng lượng riêng. Giúp học sinh giỏi phân loại, hệ thống lại kiến thức   rõ ràng, giải quyết các vấn đề đặt ra một cách logic đạt kết quả cao trong kì  thi học sinh giỏi các cấp.  Đối với bản thân tôi, qua quá trình tìm tòi, nghiên cứu, tôi cũng đã tích  lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh giải bài tập ngắn  gọn hơn, dễ hiểu hơn. Đối với đồng nghiệp, đây có thể  là tài liệu để  tham khảo trong việc  hướng dẫn học sinh giải các bài toán về  khối lượng riêng vàtrọng lượng  riêng. VII. Hiệu quả SKKN ̉ ̃ ́ ợp ap dung cac biên phap, giai phap trên trong cac Ban thân tôi đa kêt h ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́  buổi ônvới học sinh giỏi tại trường THCS Dur Kmăn một cach linh hoat va ́ ̣ ̀  ̣ ̉ ̣ ́ ̃ ̀ Những khó khăn mà học sinh thường gặp phải  hiêu qua mang lai rât ro rang. trước đó đã được giải quyết:các em hiểu rõ về bản chất bài toán, tóm tắt tốt ,  đổi đơn vị chính xác, phân biệt rõ giữa các đại lượng vật lý, nhớ  và sử  dụng   Trang 15
  16. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS linh hoạt các công thức tính, trình bày bài giải logic và chính xác....Thể hiện rõ  qua kết quả bài kiểm tra sát hạch các năm như sau: Số   Bài tập định tính Bài tập định   lượng   lượng học   Làm   Làm Làm   Làm Năm học sinh   đúng đúng Ghi chú Sai Sai tham   (Tỉ lệ) (Tỉ lệ) (Tỉ lệ) (Tỉ lệ) gia (Tỉ lệ) 3 Hs 1 Hs 2 Hs 0 Hs 3 Hs 2016­2017 Chưa áp dụng 100% 33,3% 66,7% 0% 100% 4 Hs 2 Hs 2 Hs 1 Hs 3 Hs 2017­2018 Đã áp dụng 100% 50% 50% 25% 75% 5 Hs 4 Hs 1 Hs 3 Hs 2 Hs 2018­2019 Đã áp dụng 100% 80% 20% 60% 40% Kết quả qua kì thi học sinh giỏi cấp huyện của học sinh trường THCS   Dur Kmăn do tôi bồi dưỡng một lần nữa khẳng định tính hiệu quả của đề tài,  thành tích học sinh đạt được tăng lên rõ rệt qua từng năm, cụ  thể: năm học   2016­2017 tôi chỉ có một học sinh được công nhận học sinh giỏi văn hóa cấp   Huyện, năm học 2017­2018 tôi có một học sinh giỏi đạt giải ba học sinh giỏi  văn hóa cấp Huyện, năm học 2018­2019 tôi có một học sinh đạt giải nhất học  sinh giỏi văn hóa cấp Huyện môn Vật lý.Đây là thành tích rất cao đối với học  sinh thuộc vùng đặc biệt khó khăn như trường tôi trong nhiều năm gần đây. Phần thứ 3: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I.  Kết luận Đề  tài  “Phương pháp giải một số  dạng bài tập về  khối lượng   riêng, trọng lượng riêng phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý   THCS” tôi đã hệ thống lại kiến thức liên quan, đưa phương pháp giải bài tập   cho mỗi dạng.Tôi đã  hướng dẫn học phân tích bài toán định lượng ra dưới   dạng sơ đồ, để dễ hình dung và nhìn thấy rõ mỗi quan hệ giữa các đại lượng  Trang 16
  17. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS trong bài toán. Trên cơ sở đó học sinh tự hình thành cho mình kỹ năng giải bài  tập. Bản thân tôi cũng đã áp dụng các giải pháp trong đề  tài và đạt được  những kết quả khả quan nhất định, tuy nhiên không có giải pháp nào là tối ưu   nên tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển đề  tài. Đồng thời mong các đồng  nghiệp đóng góp thêm ý kiến bổ sung để đề tài phát triển hoàn thiện hơn. II. Kiến nghị Để đề tài có thể áp dụng tốt vào thực tế ôn luyện học sinh giỏi tôi xin   đề xuất một vài ý kiến chủ quan như sau: Đối với giáo viên: ­ Cần tăng cường trau dồi kiến thức cho bản thân từ sách, báo, tài liệu  tham khảo, internet, từ đồng nghiệp… để  tìm ra các phương pháp giảng dạy  giúp học sinh tiếp thu được tốt kiến thức nhất. Đối với nhà trường:  ­ Cần tổ chức nhiều hơn các buổi sinh hoạt chuyên môn ở  trong cụm  và  giao lưu kiến thức giữa các cụm chuyên môn. ­ Cần có kế  hoạch dài hạn chuẩn bị  cho kì thi học sinh giỏi cấp  huyện, cấp tỉnh, bồi dưỡng thường xuyên, liên tục cho học sinh năng khiếu ở  tất các các khối 6,7,8,9. Sáng kiến này đã được áp dụng vào thực tế  bồi dưỡng học sinh giỏi  Vật lý tại trường THCS Dur Kmăn và đã đạt được kết quả khả quan. Tôi rất  mong nhận được sự  góp ý chân thành của các cấp quản lý, trao đổi góp ý từ  các đồng nghiệp đề sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn. Dur Kmăl, ngày 28 tháng 02 năm 2019 Người viết Nguyễn Thị Thùy Trang Trang 17
  18. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS NHẬN XÉT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. HIỆU TRƯỞNG NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG SKKN CẤP HUYỆN ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG Trang 18
  19. Phương pháp giải một số dạng bài tập về khối lượng riêng, trọng lượng riêng   phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý THCS TAI LIÊU THAM KHAO ̀ ̣ ̉ [1] 56/2011/TT­BGDĐT Thông tư ban hành quy chế quy chế thi học sinh giỏi   cấp quốc gia. [2,tr.80]Vật lí cơ  bản và nâng cao_Th.s Lê Thị  Thu Hà_ NXB Đại học quốc  gia Hà Nội. Trang 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2