Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện tính tích cực học tập của học sinh qua phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong môn Địa lý lớp 9
lượt xem 3
download
Dạy học theo phương pháp giải quyết vấn đề là hình thức dạy học mà người giáo viên phải tổ chức được tình huống có vấn đề giúp học sinh nhận thức được tình huống, chấp nhận giải quyết và tìm kiếm được kiến thức trong quá trình hoạt động hợp tác giữa thầy và trò. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện tính tích cực học tập của học sinh qua phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong môn Địa lý lớp 9
- rÌn luyÖn tÝnh tÝch cùc häc tËp cña häc sinh qua ph¬ng ph¸p d¹y häc gi¶I quyÕt vÊn ®Ò trong m«n ®Þa lý líp 9 Trong d¹y häc, viÖc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp cho häc sinh tù t×m tßi ph¸t hiÖn kiÕn thøc nh»m ph¸t huy tÝnh tù gi¸c, tÝch cùc, chñ ®éng vµ s¸ng t¹o cña häc sinh chÝnh lµ mét trong nh÷ng môc tiªu cña d¹y häc tÝch cùc vµ lÊy häc sinh lµm trung t©m. D¹y häc theo ph¬ng ph¸p gi¶i quyÕt vÊn ®Ò lµ h×nh thøc d¹y häc mµ ngêi gi¸o viªn ph¶i tæ chøc ®îc t×nh huèng cã vÊn ®Ò gióp häc sinh nhËn thøc ®îc t×nh huèng, chÊp nhËn gi¶i quyÕt vµ t×m kiÕm ®îc kiÕn thøc trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng hîp t¸c gi÷a thÇy vµ trß, ph¸t huy tèi ®a tÝnh tÝch cùc cña häc sinh kÕt hîp víi sù híng dÉn cña gi¸o viªn. C¸c bíc thùc hiÖn nh sau: 1. X©y dùng t×nh huèng cã vÊn ®Ò. Trong mét tiÕt lªn líp ®Ó t¹o nªn t×nh huèng cã vÊn ®Ò, tríc hÕt cÇn: t×m hiÓu vÊn ®Ò, sau ®ã x¸c ®Þnh ®îc vÊn ®Ò cÇn gi¶i quyÕt, ®a ra nh÷ng gi¶ thiÕt kh¸c nhau ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, thö nghiÖm gi¶i ph¸p thÝch hîp nhÊt, hiÖu qu¶ nhÊt. VÝ dô: Khi d¹y bµi “Vïng ®ång b»ng S«ng Cöu Long” (PhÇn c¸c ngµnh kinh tÕ). §©y lµ vïng träng ®iÓm l¬ng thùc, thùc phÈm ®ång thêi lµ vïng xuÊt khÈu n«ng s¶n hµng ®Çu cña c¶ níc. Gi¸o viªn ph¶i x©y dùng ®îc vÊn ®Ò yªu cÇu häc sinh gi¶i quyÕt lµ: V× sao §ång b»ng S«ng Cöu Long trë thµnh vïng s¶n xuÊt l¬ng thùc lín nhÊt níc ta? §Ó gi¶i quyÕt ®îc vÊn ®Ò nµy häc sinh ph¶i dùa vµo c¸c ®iÒu kiÖn tù nhiªn – x· héi ®· häc ë líp 8 vµ phÇn ®Çu cña vïng §ång b»ng S«ng Cöu Long ®Ó hoµn thµnh néi dung theo yªu cÇu. 2. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. Sau khi ®· t¹o ®îc t×nh huèng cã vÊn ®Ò, gi¸o viªn híng dÉn häc sinh tiÕn hµnh gi¶i quyÕt tõng vÊn ®Ò. Tïy theo tõng néi dung cÇn gi¶i quyÕt mµ ¸p dông møc ®é phï hîp tõ dÔ ®Õn khã, theo c¸c c¸ch sau: 2.1. Møc ®é 1: NÕu nh÷ng néi dung gi¸o viªn ®a ra khã häc sinh kh«ng tù gi¶i quyÕt ®îc gi¸o viªn nªn ¸p dông nh sau:
- Gi¸o viªn ®Æt vÊn ®Ò råi nªu c¸ch gi¶i quyÕt. Häc sinh thùc hiÖn c¸ch gi¶i quyÕt vÊn ®Ò theo híng dÉn cña gi¸o viªn. Gi¸o viªn ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ lµm viÖc cña häc sinh. 2.2. Møc ®é 2: Víi c©u hái ë møc ®é dÔ h¬n, th×: Gi¸o viªn ®Æt vÊn ®Ò, gîi ý ®Ó häc sinh t×m ra c¸ch gi¶i quyÕt. Häc sinh thùc hiÖn c¸ch gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. Gi¸o viªn vµ häc sinh cïng ®¸nh gi¸. 2.3. Møc ®é 3: Gi¸o viªn cung cÊp th«ng tin t¹o t×nh huèng. Häc sinh ph¸t hiÖn vµ x¸c ®Þnh vÊn ®Ò n¶y sinh, tù lùc ®Ò xuÊt c¸c gi¶ thiÕt vµ lùa chän gi¶i ph¸p. Häc sinh thùc hiÖn c¸ch gi¶i quyÕt vÊn ®Ò víi sù gióp ®ì cña gi¸o viªn khi cÇn. Gi¸o viªn vµ häc sinh cïng ®¸nh gi¸. Nh vËy, trong d¹y häc ®Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò gi¸o viªn ®a häc sinh vµo t×nh huèng cã vÊn ®Ò råi gióp häc sinh gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®îc ®Æt ra. B»ng c¸ch ®ã, häc sinh võa n¾m ®îc tri thøc míi, võa n¾m ®îc ph¬ng ph¸p ®i tíi kiÕn thøc ®ã, võa ph¸t triÓn t duy tÝch cùc, s¸ng t¹o vµ cã kh¶ n¨ng vËn dông tri thøc vµo gi¶i quyÕt t×nh huèng míi. 3. C¸c bíc cña d¹y häc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. 3.1. Gi¶i thÝch vÊn ®Ò. TÊt c¶ häc sinh ®Òu ph¶i n¾m ®îc vÊn ®Ò gi¸o viªn ®a ra, nh÷ng ®iÒu mµ mét thµnh viªn cha râ cÇn ®îc c¸c thµnh viªn kh¸c gi¶i thÝch th«ng qua th¶o luËn ®Ó lµm râ vÊn ®Ò. 3.2. Thu thËp c¸c vÊn ®Ò liªn quan. C¸c thµnh viªn trong nhãm cïng nhau thu thËp c¸c néi dung cÇn lµm râ n»m trong vÊn ®Ò cÇn gi¶i quyÕt theo nhËn thøc cña nhãm: TËp hîp c¸c kiÕn thøc ®îc ®a ra, x¸c ®Þnh râ träng t©m cña néi dung cÇn ®¹t sau khi cã sù thèng nhÊt cña nhãm. 3.3. TËp hîp c¸c ý kiÕn cña nhãm.
- TËp hîp c¸c kiÕn thøc, nh÷ng dù ®o¸n cña nhãm xung quanh vÊn ®Ò cÇn gi¶i quyÕt vµ tr×nh bµy díi h×nh thøc mµ c¶ nhãm dÔ tiÕp thu, theo dâi th«ng qua phiÕu häc tËp hoÆc c¸c b¶ng biÓu cã liªn quan. 3.4. X¸c ®Þnh môc ®Ých häc tËp cÇn ®¹t. X¸c ®Þnh nh÷ng néi dung nµo ®· biÕt, nh÷ng néi dung nµo cÇn t×m hiÓu, cïng nhau x¸c ®Þnh râ nh÷ng môc tiªu häc tËp nh»m më réng nh÷ng tri thøc ®· cã. 3.5. TËp hîp vµ th¶o luËn c¸c néi dung ®· nghiªn cøu. 3.6. NhËn xÐt rót kinh nghiÖm vÒ tiÕn tr×nh, ph¬ng ph¸p lµm viÖc cña tõng nhãm. (Cã thÓ cho c¸c nhãm ®¸nh gi¸ lÉn nhau hoÆc gi¸o viªn tù ®¸nh gi¸). 4. HÖ thèng c©u hái trong d¹y häc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. C¸c c©u hái ph¶i thÓ hiÖn râ rµng vÒ yªu cÇu vµ møc ®é nhËn thøc kh¸c nhau ®èi víi häc sinh. C©u hái ®Ó ph©n lo¹i vµ ph¸t triÓn t duy ®Þa lý cho häc sinh cÇn cã c¸c møc ®é kh¸c nhau tõ ®äc c¸c ®èi tîng ®Þa lý ®Õn ph©n tÝch, so s¸nh, x¸c ®Þnh c¸c mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®èi tîng ®Þa lý. C©u hái cã t¸c dông dÉn d¾t häc sinh biÕt, hiÓu ®îc ®Æc ®iÓm ®Æc trng cña c¸c ®èi tîng ®Þa lý vµ cã c¸ch nh×n tæng hîp gi÷a c¸c ®èi tîng ®Þa lý qua c¸c mèi quan hÖ gi÷a chóng. VÝ dô: Khi d¹y bµi 38 Ph¸t triÓn tæng hîp kinh tÕ vµ b¶o vÖ tµi nguyªn m«i trêng biÓn ®¶o . Gi¸o viªn cÇn ®a ra c¸c c©u hái: ? T¹i sao ph¶i ph¸t triÓn tæng hîp c¸c ngµnh kinh tÕ biÓn. ? C«ng nghiÖp chÕ biÕn thñy s¶n ph¸t triÓn sÏ cã t¸c ®éng nh thÕ nµo tíi ngµnh ®¸nh b¾t vµ nu«i trång thñy s¶n. Nh÷ng c©u hái nh vËy thÓ hiÖn râ mèi quan hÖ gi÷a c¸c ngµnh kinh tÕ biÓn víi nhau mµ häc sinh cÇn gi¶i quyÕt, ®ßi hái häc sinh ph¶i tÝch cùc vËn dông c¸c mèi quan hÖ gi÷a c¸c ngµnh kinh tÕ ®Ó tr¶ lêi c©u hái. 5. C¸ch tæ chøc ho¹t ®éng trong d¹y häc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. - Trong d¹y häc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, cÇn chó ý sö dông mäi biÖn ph¸p thóc ®Èy häc sinh m¹nh d¹n nªu th¾c m¾c vµ khÐo lÐo sö dông th¾c m¾c ®ã ®Ó t¹o nªn t×nh huèng cã vÊn ®Ò, thu hót toµn líp tham gia th¶o luËn, tranh luËn ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
- ®ã. Nh vËy cã thÓ gãp phÇn lÊp lç háng, ch÷a nh÷ng sai lÇm hoÆc hiÓu cha chÝnh x¸c nh÷ng néi dung häc tËp cña häc sinh. - CÇn cã th¸i ®é b×nh tÜnh khi häc sinh tr¶ lêi sai hoÆc thiÕu chÝnh x¸c, tr¸nh th¸i ®é n«n nãng, véi vµng c¾t ngang ý kiÕn cña häc sinh khi kh«ng thËt cÇn thiÕt. Chó ý uèn n¾n, nhËn xÐt, bæ sung c©u tr¶ lêi cña häc sinh, gióp häc sinh hÖ thèng hãa tri thøc tiÕp thu ®îc. - T¹o kh«ng khÝ tho¶i m¸i trong líp häc ®Ó häc sinh kh«ng qu¸ lo ng¹i khi tr¶ lêi, c¸c häc sinh yÕu kÐm kh«ng mÆc c¶m, tù ti vÒ tr×nh ®é nhËn thøc cña m×nh, khuyÕn khÝch, ®éng viªn sù cè g¾ng cña c¸c em. Nh vËy, d¹y häc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò lµ mét trong nh÷ng ph¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc nh»m tæ chøc cho häc sinh tù t×m tßi, ph¸t hiÖn, gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò nhËn thøc cã hiÖu qu¶, häc sinh ph¸t huy ®îc tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c, chñ ®éng vµ s¸ng t¹o trong häc tËp. §Ó tæ chøc c¸c ho¹t ®éng häc tËp cã hiÖu qu¶ gi¸o viªn ph¶i lùa chän néi dung, ph¬ng ph¸p, ph¬ng tiÖn d¹y häc phï hîp víi môc tiªu bµi häc vµ tr×nh ®é nhËn thøc cña häc sinh. Cã lµm ®îc nh vËy míi gãp phÇn gióp häc sinh yªu thÝch vµ say mª häc tËp bé m«n §Þa lý, ®a bé m«n §Þa lý trë thµnh bé m«n c«ng cô trong nhµ trêng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình cho học sinh lớp 8
14 p | 61 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ
36 p | 40 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình cho học sinh lớp 8 trường THCS Bình Lư
13 p | 50 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS
18 p | 81 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 6
16 p | 33 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng tự học Ngữ văn cho học sinh THCS qua hoạt động tự học ở nhà
40 p | 28 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn trình bày luận điểm cho học sinh lớp 8
12 p | 117 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 34 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kĩ năng làm bài nghị luận xã hội trong đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn
17 p | 18 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh thông qua môn giáo dục công dân 6
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi đọc hiểu trong đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10
17 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện kỹ năng lập luận có căn cứ cho học sinh thông qua dạy Hình học 7
13 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình
23 p | 27 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện kĩ năng dạy học văn thuyết minh
28 p | 17 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng làm văn miêu tả cho học sinh lớp 6
18 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kĩ năng làm bài nghị luận xã hội cho học sinh lớp 9
23 p | 39 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng viết chương trình Pascal bằng nhiều phương pháp
24 p | 50 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn