intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phần mềm Lecture maker để soạn giảng giáo án điện tử E-learning

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

31
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Sử dụng phần mềm Lecture maker để soạn giảng giáo án điện tử E-learning" được thực hiện nhằm giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng phần mềm Lecture maker để soạn giảng giáo án điện tử E-learning

  1. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” MỤC LỤC Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 2 1. Lý do chọn đề tài 3 2. Mục đích nghiên cứu 3 3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu 3 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 3 5. Phương pháp nghiên cứu 4 6. Nội dung đề tài 4 II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 4 Chương I: Cơ sở lý luận liên quan đến đề tài nghiên cứu 4 1. Cơ sở pháp lý 4 2. Cơ sở lý luận 5 3. Cơ sở thực tiễn 5 Chương II: Thực trạng của đề tài nghiên cứu 6 1. Khái quát phạm vi 6 2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu 6 3. Nguyên nhân của thực trạng 6 Chương III: Biện pháp – Giải pháp chủ yếu để thực hiện đề tài 7 1. Cơ sở đề xuất các giải pháp 7 2. Các giải pháp chủ yếu 7 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 12 1. Kết luận 12 2. Kiến nghị 13 IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 14 Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 1
  2. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” ĐỀ TÀI: “SỬ DỤNG PHẦN MỀM LECTURE MAKER ĐỂ SOẠN GIẢNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ E-LEARNING”. I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lí do chọn đề tài: Việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường nói chung đang được sự quan tâm đặc biệt của ngành giáo dục. Thực tế đó đòi hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Việc đưa CNTT vào giảng dạy những năm gần đây đã chứng minh, Công nghệ tin học đem lại hiệu quả rất lớn trong quá trình dạy học, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học ở các môn”. Sử dụng phần mềm trong hoạt động dạy học cũng là một yêu cầu trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm tích cực hoá các hoạt động của học sinh với sự trợ giúp của các phương tiện dạy học hiện đại. Ở các cấp học, bậc học Công nghệ thông tin đã được sử dụng vào hầu hết các bộ môn với sự hỗ trợ của các phần mềm: PowerPoint, ViOlet, VCD Cutter, Math Type... Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng CNTT nhất là đối với việc thiết kế giáo án điện tử vẫn còn gặp không ít những khó khăn như: Việc thiết kế bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên các trang trình chiếu là một điều không phải dễ dàng với nhiều giáo viên. Để có một bài giảng như thế đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị trong khi chưa phải giáo viên nào cũng thành thạo vi tính. Số tiết thực dạy của mỗi giáo viên trong tuần là khá lớn, trang thiết bị còn thiếu nên giáo viên còn ngại áp dụng CNTT vào công tác chuyên môn nghiệp vụ. Mặt khác, một số giáo viên bước đầu làm quen với việc soạn giảng bằng giáo án điện tử nên chưa có những kinh nghiệm xử lí sao cho bài giảng tốt nhất, tốn ít thời gian mà hiệu quả cao. Vì những khó khăn trên nên việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học còn hạn chế. Chính vì thế, trong đề tài này, tôi xin trình bày một biện pháp nhỏ nhằm thiết kế một giáo án điện tử có hiệu quả mà đỡ tốn thời gian bằng việc kết hợp phần mềm LectureMaker cùng một số phần mềm hỗ trợ trong thiết kế một giáo án điện tử. Đây là một công việc dễ dàng và mang lại nhiều tiện ích vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm công sức cho giáo viên. LectureMaker là một phần mềm soạn thảo bài giảng đa phương tiện, sản phẩm của công ty Daulsoft Hàn Quốc (www.daulsoft.com). Với LectureMaker, bất kỳ ai cũng có thể tạo được bài giảng đa phương tiện nhanh chóng và dễ dàng. Không chỉ có vậy, bạn lại còn có thể tận dụng lại các bài giảng đã từng làm trên những định dạng khác như Powerpoint, PDF, Flash, Audio, Video… để đưa vào làm nội dung bài giảng mới của mình. Với phần mềm này cho phép các giáo viên tạo ra các bài giảng và thể hiện các bài giảng một cách linh hoạt, nhịp nhàng. Đặc biệt điểm mạnh của phần mềm này là cho phép liên kết với tất cả các chương Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 2
  3. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” trình được tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng khác, đồng thời phần mềm cho phép tạo ra các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác với các hiệu ứng hết sức phong phú... Nhờ vậy, thông qua phần mềm này, giáo viên hoàn toàn có thể tạo ra được các bài giảng theo phương pháp giảng bài của mình theo chuẩn E-learing. 2. Mục đích nghiên cứu: - Hiện nay, giáo án điện tử đã và đang được nhiều giáo viên sử dụng trong công tác giảng dạy, nhưng theo yêu cầu hiện nay thì những bài giảng trước đây trên máy tính chủ yếu sử dụng phần mềm Power Point là chưa đủ. Vì lẽ đó, tôi chọn đề tài này một mặt tự mình nâng cao kiến thức tin học mặt kia mong có thể chia sẻ kinh nghiệm nhỏ của mình cùng đồng nghiệp để hưởng ứng cuộc vận động “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học”: + Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. + Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đề tài xoay quanh nghiên cứu việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trường thcs Tôn Đức Thắng. Song đối tượng nghiên cứu điển hình mà tôi đã mạnh dạn áp dụng đề tài này là chương trình tin học thcs của khối lớp 6 trường thcs Tôn Đức Thắng, Đông Hòa, Phú Yên. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu: 4.1. Nghiên cứu về mặt lý luận: Tìm hiểu một số vấn đề về lí luận liên quan đến đề tài đang được nghiên cứu. 4.2. Khảo sát thực trạng: - Khảo sát thực trạng của vấn đề học sinh học tin học ở khối lớp 6 và giáo viên trường thcs Tôn Đức Thắng. Tìm biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh trường trung học cơ sở Tôn Đức Thắng , huyện Đông Hòa, Tỉnh Phú Yên. 4.3. Đề xuất giải pháp mới: Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng, rèn kĩ năng soạn giảng giáo án điện tử trên máy vi tính của giáo viên và khả năng tự học của học sinh trường trung học cơ sở Tôn Đức Thắng , huyện Đông Hòa, Tỉnh Phú Yên. 5. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài chủ yếu được sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu các vấn đề mang tính lí luận có liên quan đến đề tài. - Phương pháp điều tra: với phương pháp này tôi tiến hành điều tra giáo viên trong trường và học sinh của khối lớp tôi đang dạy bằng phiếu trắc nghiệm, phiếu học tập không ghi tên. - Phương pháp quan sát: quan sát phương pháp dạy giáo án điện tử của các giáo viên trong nhiều năm qua. - Phương pháp phỏng vấn: trao đổi một số giáo viên và học sinh trong trường. 6. Nội dung đề tài: - Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning. Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 3
  4. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI: Chương I: Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài nghiên cứu. 1. Cơ sở pháp lí: - Căn cứ công văn 6072/BGDĐT-CNTT ngày 04/9/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2013-2014. Trong đó nhiệm vụ thứ 7 Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning. - Công văn số 842/SGDĐT-KHCNTT ngày 10/9/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2013-2014, Trong đó Sở GDĐT Phú Yên yêu cầu: Xây dựng kế hoạch và tập huấn cách sử dụng các phân mềm soạn thảo bài giảng e-Learning; Tiếp tục triển khai cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng e- Learning” do Bộ GDĐT và Quỹ Laurence S.Ting tổ chức, với khẩu hiệu chung “Trong mỗi học kỳ, mỗi giáo viên xây dựng ít nhất một bài giảng điện tử”, … - Căn cứ Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2013-2014 của trường THCS Tôn Đức Thắng. 2. Cơ sở lí luận: - Việc vận dụng những phương pháp dạy học mới trong những năm vừa qua cũng đã đem lại những kết quả cao, song nhìn chung chất lượng học sinh chưa thật sự tốt, học sinh nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên, các em chỉ học được những gì cơ bản nhất chứ chưa có sự đầu tư, tìm tòi những tri thức mới, chưa thực sự “hiểu” và “cảm” được nội dung bài học. - Rất nhiều học sinh chưa được tiếp cận với cách học tập mới và rất hứng thú này. Có thể nói đây là một thiệt thòi của các em. - E- Learning (còn gọi là Đào tạo điện tử, Giáo dục điện tử) là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. E-Learning có các đặc điểm nổi bật sau: + Dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Cụ thể hơn là công nghệ mạng, kĩ thuật đồ họa, kĩ thuật mô phỏng, công nghệ tính toán… + Hiệu quả của e-Learning cao hơn so với cách học truyền thống do e-Learning có tính tương tác cao dựa trên multimedia, tạo điều kiện cho người học trao đổi thông tin dễ dàng hơn, cũng như đưa ra nội dung học tập phù hợp với khả năng và sở thích của từng người. + E-Learning đang trở thành xu thế tất yếu trong nền kinh tế tri thức. Hiện nay, e- Learning đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nước trên thế giới Vì vậy việc thiết kế các bài giảng e-Learning hết sức quan trong trọng việc nâng cao chất lượng dạy – học sẽ giúp học sinh nhanh chóng lĩnh hội và củng cố các kiến thức. 3. Cơ sở thực tiễn: Giáo viên trường hầu như ít có kỹ năng sử dụng các phần mềm để thiết kế bài giảng e- Learning. Phần lớn các giáo viên ngại sử dụng GAĐT vì cho rằng mất nhiều thời gian để chuẩn bị một bài giảng. Việc thực hiện bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên màn chiếu (slide) là một điều không phải dễ dàng với nhiều giáo viên. Để có một bài Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 4
  5. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” giảng như thế đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị trong khi số tiết của mỗi giáo viên trong tuần là khá lớn, trang thiết bị còn thiếu nên giáo viên ít khi nghĩ đến điều này. Giáo viên còn ngại sử dụng GAĐT thì nhà quản lí giáo dục cũng chưa mặn mà lắm với việc đầu tư những trang bị đắt tiền trên cho dạy học. Từ cơ sở pháp lý, cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn, việc tìm hiểu vận dụng các phân mềm để thiết kế giáo án e-Learning tại trường THCS Tôn Đức Thắng là hết sức cần thiết, do đó tôi chọn đề tài "Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E- Learning" Chương II: Thực trạng đề tài nghiên cứu. 1. Khái quát phạm vi nghiên cứu: Qua chỉ thị thực hiện năm học, các công văn hướng dẫn nhiệm vụ CNTT năm học 2013-2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên, Nhu cầu thiết yếu của Trường trong việc soạn thảo giáo án điện tử cũng như các bài giảng e-Learning, nên việc hướng dẫn Sử dụng phần mềm Lecture Maker 2.0 để tạo bài giảng e-Learning tại Trường Tôn Đức Thắng là hết sức cần thiết, giúp giáo viên có thêm kiến thức, kỹ năng trong việc soạn giáo án điện tử, bài giảng e-Learning. 2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu: 2.1./ Thuận lợi: - Hiện nay các máy tính của trường đều kết nối mạng Internet, nên việc tìm kiếm thông tin liên quan đến bài dạy để đưa vào giáo án điện tử hay công bố trên mạng các bài giảng điện tử hết sức dễ dàng. - Các phòng máy và máy chiếu đa chức năng (Multimedia projector) cũng đang dần được trang bị trong nhà trường. - Sử dụng bài giảng điện tử với môi trường đa phương tiện kết hợp những hình ảnh, video, camera… với âm thanh, văn bản, biểu đồ… được trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch sẵn nhằm đạt hiệu quả tối đa qua một quá trình học đa giác quan. 2.2. Khó khăn: - Phần lớn các giáo viên ngại sử dụng giáo án điện tử vì cho rằng mất nhiều thời gian để chuẩn bị một bài giảng. - Kĩ năng sử dụng các phương tiện phục vụ dạy học hiện đại của GV còn hạn chế. - Trình độ, kiến thức sử dụng thành thạo các phần mềm soạn thảo giáo án điện tử của giáo viên rất hạn chế; nhiều giáo viên lớn tuổi rất khó tiếp thu các kiến thức mới liên quan đến CNTT. - Rất ít các khóa tập huấn việc ứng dụng CNTT hay soạn thảo giáo án điện tử cho giáo viên. 3. Nguyên nhân của thực trạng: - Nguyên nhân chủ quan: giáo viên rất nhiều công việc chuyên môn, ngại khó tiếp thu cái mới. Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 5
  6. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” - Nguyên nhân khách quan: giáo viên chưa có nhiều kiến thức để thiết kế các bài giảng e-Learning - Chưa được tập huấn về cách soạn thảo bài giảng e-Learning. Chương III: Biện pháp – Giải pháp chủ yếu để thực hiện đề tài 1. Cơ sở đề xuất giải pháp:  Tham mưu cùng Tổ chuyên môn và Ban giám hiệu, đề nghị các cấp quản lí giáo dục tạo điều kiện trang bị những thiết bị cần thiết cho việc soạn thảo và sử dụng giáo án điện tử trong việc dạy học như máy tính, máy chiếu đa năng (Multimedia projector), webcam, microphone, mạng Internet.  Tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm LectureMaker.  Tìm hiểu và nghiên cứu thêm những kỹ năng cơ bản và nâng cao trong việc sử dụng phần mềm Lecture Maker để làm phong phú thêm những dạng bài tập khác nhau.  Tham gia các buổi thao giảng để thu nhận những góp ý chân thành từ đồng nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy theo phương pháp mới.  Thăm dò và đánh giá chất lượng học sinh sau giờ học để nắm bắt được thực chất chất lượng của các em. 2. Các giải pháp chủ yếu: Biện pháp 1: Ngoài kiến thức chuyên môn cần phải trang bị những kiến thức tin học cơ bản nhất: Mặc dù GAĐT chưa được các trường học đón nhận rộng rãi, chưa thực sự phổ biến nhưng bước đầu nó đã tạo ra một không khí học tập và làm việc khác hẳn cách học và cách giảng dạy truyền thống. Phải chăng việc dạy bằng GAĐT sẽ giúp người thầy đỡ vất vả bởi vì chỉ cần soạn giảng và công bố bài giảng của mình để người học tự học, nhưng để bài dạy thực sự hiệu quả thì người dạy cũng phải bỏ công tìm hiểu, làm quen với cách giảng bài mới này. Cụ thể, người thầy cần phải: - Có kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính - Biết sử dụng phần mềm trình diễn PowerPoint, ViOlet, LectureMaker... - Biết cách truy cập và khai thác tài nguyên Internet. - Có khả năng sử dụng một phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm các ảnh động, cắt các file âm thanh, nén file video… đơn giản. - Biết cách sử dụng webcam, microphone. Thoạt nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực sự để sử dụng GAĐT vào giảng dạy có bắt buộc phải thực hiện hết những yêu cầu trên? Câu trả lời là không. Tuỳ thuộc vào tính chất của mỗi môn học, mỗi bài học mà có các yêu cầu khác nhau được đặt ra cho giáo viên. Tuy Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 6
  7. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” nhiên nếu đáp ứng được hết các yêu cầu trên thì thật tuyệt vời, các hoạt động của giáo viên trong giờ dạy sẽ rất phong phú và hấp dẫn, lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian chuẩn bị bài. Biện pháp 2: Khai thác và xử lý thông tin, tư liệu phục vụ cho bài giảng: Từ những giáo án được soạn sẵn trên giấy và được trình bày lại trên bảng đen làm thế nào để chúng trở thành các GAĐT được trình bày trên máy tính mà người học không cần sự hướng dẫn trực tiếp của người dạy vẫn có thể học được? Điều này đòi hỏi người thầy phải biết sử dụng PowerPoint - đây là một phần mềm nằm trong bộ MS Office dùng để tạo các trình diễn đa dạng trên máy tính, biết cách sử dụng phần mềm LectureMaker để liên kết với tất cả các chương trình được tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng khác, đồng thời phần mềm cho phép đồng bộ video với nội dung bài giảng... Bản thân là một giáo viên Tin học trong nhà trường, qua gần năm năm công tác đã không ít lần giúp đồng nghiệp tiếp cận với GAĐT không những nâng cao chất lượng tiết học mà bản thân giáo viên bộ môn cũng thích thú với cách soạn giảng mới này. Những tư liệu minh họa cho các nội dung bài học tương đối nhiều trên Internet. Thiết nghĩ, nếu chỉ cần bỏ chút thời gian mà có được những nội dung, hình ảnh cần minh họa cho bài giảng thì đó là điều rất nên làm bởi lẽ nó vừa cung cấp cho chúng ta tư liệu bài giảng lại vừa giúp ta nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giáo viên cần biết cách thức truy cập Internet để lấy thông tin. Tuy nhiên, không phải hình ảnh nào chúng ta lấy từ Internet đều thỏa mãn ý muốn của chúng ta. Chẳng hạn, khi cần đoạn phim “Đại thắng 30/04” tôi đã dùng máy tìm kiếm Google www.google.com.vn và tìm được nhiều nguồn tư liệu phù hợp với chủ đề cần tìm, vấn đề còn lại là phải lựa chọn thích hợp để đưa vào bài giảng và giáo viên bộ môn đã chọn đoạn phim minh họa này ở địa chỉ www.tulieu.bachkim.vn. Để có được những tư liệu trên và nhiều hơn nữa, giáo viên cần phải có sự sưu tầm và mạng Internet là nơi sưu tầm phong phú nhất. Các bạn có thể sưu tầm được rất nhiều tài liệu từ các địa chỉ như: www.tulieu.bachkim.vn; www.dayhoc.vn; www.dayhocintel.org hoặc tìm kiếm trong www.google.com.vn với từ khóa (nội dung cần tìm) thích hợp… Biện pháp 3: Đưa các tư liệu cần thiết vào bài dạy: Khi đã sưu tập được những tư liệu cần thiết cần phải có sự chọn lọc cần thiết để đưa vào bài giảng của mình. Không nên sử dụng quá nhiều hình ảnh tư liệu mà chỉ sử dụng ở mức độ vừa phải để tránh làm phân tán sự tập trung của học sinh. Sau khi đưa hình ảnh minh họa vào bài giảng, thao tác cơ bản nhất đòi hỏi người thầy phải nắm được là cách thiết lập các hiệu ứng để làm cho bài giảng sinh động, mang lại không khí học tập, giảng dạy mới mẻ. Các hiệu ứng nên sử dụng một cách đơn giản để không làm ảnh hưởng đến sự tiếp thu kiến thức của học sinh. Bên cạnh đó giáo viên có thể sử dụng thêm phần mềm ViOlet để thiết kế được nhiều kiểu bài tập khác nhau rất phong phú và hấp dẫn như trò chơi ô chữ, lựa chọn đáp án, kéo thả chữ… rất dễ dàng. Ngoài ra, việc làm này còn giúp cho người học tiết kiệm được thời gian, có thể tự học mọi lúc mọi nơi mà không cần phải trực tiếp đến lớp học… Nội dung hiển thị đến đâu, giáo viên giảng đến đó, chỗ nào chưa hiểu thì ta có thể xem, nghe nhiều lần, giúp người học hiểu bài sâu hơn. Để soạn một bài giảng bằng GAĐT với sự hỗ trợ của phần mềm LectureMaker ta thực hiện các bước sau: Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 7
  8. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” Bước 1: Thiết kế bố cục trình bày đồng nhất cho bài giảng Bước 2: Đưa nội dung đã có trên Powerpoint, ViOlet,… vào bài giảng. Bước 3: Đưa nội dung vào bài giảng bằng các công cụ soạn thảo. Bước 4: Đưa câu hỏi kiểm tra vào bài giảng. Bước 5: Đưa video minh họa vào bài giảng. Bước 6: Thực hiện đồng bộ nội dung bài giảng với video. Bước 7: Kết xuất bài giảng. Cụ thể, để soạn bài “Sử dụng hàm logic” trong Giáo trình Microsoft Excel dành cho học sinh học nghề, tôi thực hiện như sau:  Bước 1: Thiết kế bố cục trình bày đồng nhất cho bài giảng: Một bài giảng điện tử tốt nên có một bố cục trình bày thống nhất trên tất cả các trang trình diễn, tránh thay đổi bố cục trình bày liên tục khiến người học mất tập trung ra khỏi nội dung bài giảng. Tạo tính thống nhất cho bài giảng được thực hiện thông qua chức năng Slide Master. Chức năng này cho phép bạn xác định và áp dụng những đối tượng chung nhất như là font chữ, định dạng, thiết kế menu, hình ảnh… sẽ xuất hiện trên tất cả các trang trình diễn của bài giảng. Khởi động chương trình LectureMaker, từ màn hình chính của chương trình chọn menu View, chọn View Slide Master như trên hình: (H1 – View Slide Master) Khi kích chọn nút View Master Slide, khung hình Slide Scene bên trái sẽ chuyển thành khung hình MasterSlide: (H2 – Slide Master) Slide Master gồm có 2 Slide: - Title Master: Tương ứng với Slide đầu tiên của bài giảng, là Slide giới thiệu thông tin về bài giảng. Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 8
  9. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” - Body Master: Tương ứng với các nội dung Silde bài giảng. Với Slide Master đang mở, trên thanh menu chính, chon menu Design và chọn tiếp ô template như trên hình: (H3 – Chọn Template) Tại đây ta sẽ chọn mẫu template áp dụng cho bài giảng của chúng ta. Đầu tiên là chọn 1 mẫu template cho Title Master bằng cách kích chọn Slide Title Master trên khung hình Slide Master, sau đó trong ô Template của menu Design, tiến hành chọn một mẫu template mong muốn. Với Slide Body Master, chọn Slide này trong khung hình Slide Master rồi chọn một mẫu template mong muốn trong ô Template của menu Design. Kết quả thu được như hình: (H4 – Thiết lập Slide) Đóng cửa sổ Slide Master để quay về màn hình soạn thảo bằng cách kích lên khung hình Slide Master hoặc vào menu View, chọn nút Close Slide Master. Với các bước thao tác trên, chúng ta đã hoàn thành việc tạo tính thống nhất cho bài giảng. Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 9
  10. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning”  Bước 2: Đưa nội dung đã có trên Powerpoint,ViOlet và Excel vào bài giảng: Sau khi đóng khung hình MasterSlide, ta quay trở về khung hình Slide Screen. Lúc này trên màn hình có sẵn Slide đầu tiên là Slide mà bạn sẽ đưa các nội dung giới thiệu về bài giảng như là: Tên bài giảng, Nội dung gì, Họ tên thầy giáo, Tên trường … Đưa nội dung giới thiệu vào Slide đầu tiên: (H5 – Slide giới thiệu) Ta tiếp tục thêm một trang mới bằng cách kích chọn nút Insert Slide ở thanh công cụ bên dưới khung hình Slide, hoặc nháy chuột phải vào khung hình Slide, chọn New Slide như hình dưới: (H6 – Thêm trang mới) Slide mới được thêm vào với đầy đủ các thành phần mà ta đã định sẵn trên khung hình Slide Master, bao gồm: 1 khung hình chính thể hiện nội dung bài giảng, một menu định hướng bài giảng như dưới hình: (H7 – Trang mới) Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 10
  11. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning”  Tới đây, ta sẽ tận dụng lại bài giảng mà ta đã từng soạn thảo trên PowerPoint để làm thành một bài giảng mới. Trên khung hình dự kiến thể hiện nội dung, kích chọn nút PowerPoint , cửa sổ Open mở ra, tìm tới file bài giảng powerpoint và kích chọn Open: (H8 – Mở file Powerpoint) Cửa sổ Import PowerPoint File xuất hiện, bạn lựa chọn các slide sẽ đưa vào hoặc chọn tất cả các slide. Nếu bạn muốn giữ nguyên các hiệu ứng của file Powerpoint thì tại mục Type trong ô Insert, bạn chọn As PowerPoint Document, còn nếu chỉ muốn lấy nội dung thì bạn chọn As Image: (H9 – Đưa Slide từ Powerpoint vào bài giảng) Sau khi bạn kích nút Import selected slides, LectureMaker sẽ tự động tạo ra số slide tương ứng với số Slide đã được chọn, đồng thời đặt nội dung các slide vào đúng vị trí ô thể hiện nội dung trên bài giảng như hình dưới: Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 11
  12. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” (H10 – Các Slide được đưa vào) Ở mục củng cố bài ta thực hiện bằng các bài tập trắc nghiệm với phần mềm ViOlet, như vậy ta sẽ thực hiện chèn flast violet vào LectureMaker. Ta tiếp tục thêm một trang mới vào dưới trang bài giảng để sử dụng cho việc củng cố bài. - Chọn mục Insert/ flash và tìm đến thư mục chứa file flash của Violet bạn muốn chèn như hình vẽ: (H11 – Chèn file flast ViOlet) - Tại cửa sổ hiện ra bạn chọn file đuôi swf cần chèn. Chú ý mục URL bạn cần chọn đường dẫn cho file đó, Trong tab When opening chọn thẻ Link only. Bấm Open để hoàn tất. (H12 – Chèn Flast ViOlet) Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 12
  13. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” - Lưu file và thoát chương trình để chạy thử. (H13 - File chạy thử)  Kết nối Lecture Maker với Excel: Tiếp tục thêm một trang mới vào dưới trang Củng cố bài để làm trang Bài tập về nhà. Tại trang này ta tạo một Button Bài tập về nhà bằng cách vào menu Insert/Button/General Button như hình dưới: (H14 – Tạo button) Sau đó nháy phải chuột vào button chọn Object property để đặt thuộc tính cho Button: (H15 – Đặt thuộc tính cho button) Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 13
  14. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” Ở mục When button is clicked chọn URL Link(_new) xuất hiện hộp thoại Open cho ta chọn đường dẫn đến file excel để làm mục bài tập về nhà: (H16 – chọn file .xls) Sau khi chọn xong kết quả thu được như (H17), Khi muốn làm bài tập về nhà ta chỉ việc nhấp chuột vào button bài tập về nhà thì bài tập sẽ hiển thị ra cho chúng ta làm trên môi trường excel như hình dưới (H18): (H17 – Slide bài tập về nhà) (H18 – bài tập về nhà)  Bước 3: Đưa nội dung vào bài giảng bằng các công cụ soạn thảo:  Tạo nội dung cho Menu định hướng: Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 14
  15. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” Nhấp chuột vào khung Slide để đóng cửa sổ Slide trả về cửa sỏ Silde Master, chọn Body Master để tạo Menu định hướng cho bài giảng: Nháy phải chuột vào Main Menu (button)/Object property để đặt tên, chọn mầu, và xác định Slide chuyển đến khi nhấp chuột vào Main menu. (H19 – Chọn định dạng cho Menu) Sau khi tạo xong ta thu được menu định hướng như hình dưới: (H20 – Định (H21 cho Menu) hướng) dạng – Menu định  NộiH15 – được dạng vào Menu) dung Định đưa cho bài giảng bằng cách nhập vào các textbox: Ta chọn menu Insert/ chọn Textbox như hình dưới: (H22 – Thêm một textbox) Trên slide đang mở, kéo thả chuột tại vị trí muốn đặt textbox rồi nhập văn bản vào đó. Để định dạng cho văn bản, chọn menu Home, dùng các ô tương ứng để định dạng cho văn bản. Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 15
  16. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” (H23 – định dạng)  Bước 4: Đưa câu hỏi kiểm tra vào bài giảng: Để tăng khả năng tương tác giữa bài giảng và người học, ta có thể đưa thêm các câu hỏi kiểm tra vào bài giảng. Lecture Maker cung cấp 2 dạng câu hỏi tương tác: câu hỏi đa lựa chọn và câu hỏi trả lời ngắn: (H24 – Câu hỏi) Trên bài giảng này, chúng ta sẽ một câu hỏi dạng trả lời ngắn làm câu hỏi cho phần kiểm tra bài cũ. Để có phần kiểm tra bài cũ, ta thêm một slide mới vào trước slide thứ trong bài giảng của chúng ta (slide thứ nhất là slide tiêu đề và giới thiệu về bài học). Từ menu Insert, trong ô Quiz, chọn Short Answer Quiz trên trang slide xuất hiện một hộp textbox cho bạn nhập câu hỏi và một ô text cho bạn nhập đáp án trả lời như dưới hình: (H25 – Câu hỏi dạng trả lời ngắn) Để xác định các thuộc tính cho câu hỏi này, chọn và nháy chuột phải lên đối tượng này bên cửa sổ Object list, rồi chọn Object Properties như dưới hình: Trên cửa sổ thuộc tính của Short Answer Quiz: - Correct Answer Decision: Các lựa chọn cho câu trả lời Trường(H26 – Tôn Đức Thắng hỏi dạng trả lời ngắn) THCS Thuộc tính câu – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 16
  17. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” - Ignore spaces: so sánh đáp án có bỏ qua các khoảng trống. - Ignore case: so sánh đáp án không phân biệt chữ hoa, chữ thường. - Ignore Punctuation: so sánh đáp án mà không quan tâm đến các dấu câu. Kết quả ta được: (H27 – Quiz)  Bước 5: Đưa video minh họa vào bài giảng: Giả sử ta đã có một file video thu hình thầy giáo đang giảng bài, và bây giờ ta phải đưa file video này vào làm minh họa cho bài giảng để khi người học thì vừa được học nội dung, vừa thấy được thầy và nghe được thầy giảng. Để thực hiện việc này, trên khung hình Slide, chọn Slide thứ 2, tại ô dự kiến thể hiện video, ta kích đúp vào khung hình đó, cửa sổ Open mở ra cho ta chọn file video cần đưa vào: Chọn video Kích đúp mở cửa sổ Open (H28 - Chèn file video vào) Lúc này khi bạn xem bài giảng của mình thì thấy rằng tệp video chỉ chạy trên slide mà ta đã đặt tệp video đó vào. Vậy để đúng mục đích bài giảng của chúng ta là có video chạy và nội dung các trang hiển thị tương ứng với video thì ta sẽ thực hiện đồng bộ video với các trang này. Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 17
  18. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning”  Bước 6: Đồng bộ nội dung bài giảng với video: Trên slide đã đặt video, nháy chuột phải vào khung hình Video và chọn Object Property: (H29 – Thuộc tính video) Cửa sổ Object property mở ra, kích chọn Sync with Slide và kích chọn nút Sync Setup như hình dưới: Trang Video Sync: (H30 – Thuộc tính video) (H31 – Đồng bộ video) Trên trang đồng bộ Video này, sau khi kích nút play video để video chạy, căn cứ theo nội dung video đang chạy tương ứng với slide nào thì bạn chỉ cần kích nút Sync ở bên dưới. Khi đó, trên cột Sync Time sẽ thể hiện thời gian bắt đầu xuất hiện Slide nội dung khi video chạy tới. Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 18
  19. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” Sau khi thực hiện đầy đủ các thao tác ta có kết quả của bài giảng GAĐT “Sử dụng hàm logic” như sau: (H32 – Các slide bài giảng)  Bước 7: Kết xuất bài giảng: Bài giảng làm ra từ Lecture Maker có thể được dùng trong dạy và học ở nhiều hình thức như để giảng bài trên lớp, để học tập trực tuyến, hay cũng có thể dùng cho tự học ở nhà. Phần mềm Lecture Maker cho phép kết xuất bài giảng ra nhiều định dạng khác nhau, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Như kết xuất bài giảng ra định dạng web, định dạng SCO, gói SCORM, file chạy .exe. Ở đề tài này tôi thực hiện kết xuất ra file chạy .exe. Bài giảng có thể kết xuất ra file chạy .exe để dùng cho học tập hoặc giảng dạy theo hình thức offline. Ở định dạng này, bài giảng có thể mang đến bất cứ máy nào có Hệ điều hành Windows thì đều có thể chạy được mà không yêu cầu máy phải cài đặt phần mềm Lecture Maker. Để thực hiện kết xuất, từ nút truy cập nhanh, chọn Save As Exe : (H33 – Kết xuất bài giảng) Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 19
  20. SKKN: “Sử dụng phần mềm LECTURE MAKER để soạn giảng giáo án điện tử E-learning” (H34 - Save as EXE) Sau khi kích chọn nút Save, ta thu được một file .exe như dưới hình: (H35 – File bài giảng .exe) Với file .exe này, ta có thể mang đi đâu cũng được, và để chạy bài giảng, ta chỉ cần chạy file .exe này thôi. Biện pháp 4: Linh hoạt khi giảng bài: Bài giảng sau khi thiết kế sẽ được công bố lên mạng hay đưa tới từng người học, người học sẽ nhìn vào đó và tự học. Nên trong khi thiết kế GAĐT người dạy cần có kỹ năng thuyết trình tốt. Tránh thao thao bất tuyệt từ đầu đến cuối, hãy đặt câu hỏi trao đổi, khuyến khích người học phát biểu. Trước khi đi thuyết trình, giảng bài cần tìm hiểu đối tượng nghe giảng là ai? Tâm lý mong muốn của họ? Cố gắng hãy nói cái họ cần hơn là nói cái mình có. Biện pháp 5: Sử dụng GAĐT không có nghĩa giáo án truyền thống bị lãng quên. Trong giáo án truyền thống chúng ta trình bày tất cả nội dung bài giảng. Vậy thì đối với GAĐT chỉ gồm một số slide, các slide chỉ chứa từ khóa, hình ảnh… thì làm thế nào mà giáo viên có thể quan sát hết các vấn đề cần được giảng? Để giải quyết việc này, tốt nhất giáo viên phải xây dựng cho mình một đề cương bài giảng. Đề cương ghi rõ số tiết dạy của môn học, tên bài giảng tương ứng với các tiết học nội dung cụ thể sẽ được trình bày trong mỗi tiết học là gì? Vấn đề nào trình bày trước, vấn đề nào trình bày sau? Vấn đề nào cần được trọng tâm và nhấn mạnh? Dành thời gian cho từng vấn đề là bao nhiêu? … Trường THCS Tôn Đức Thắng – GV: Hồ Thị Bích Loan Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0