intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng phần mềm liveworksheets để giao Bài tập về nhà nhằm tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Ứng dụng phần mềm liveworksheets để giao Bài tập về nhà nhằm tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy" được hoàn thành với mục tiêu nhằm khơi dậy hứng thú học tập của học sinh khi tham gia các giờ học tiếng Anh; Áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh; Phát huy khả năng sáng tạo của học sinh qua việc giao bài tập về nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng phần mềm liveworksheets để giao Bài tập về nhà nhằm tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC TRƯỜNG THCS DI TRẠCH HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN TÊN SÁNG KIẾN: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM LIVEWORKSHEETS ĐỂ GIAO BÀI TẬP VỀ NHÀ NHẰMTẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY . Tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Vân Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch Chức vụ: Giáo viên Năm học 2023 -2024
  2. UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS DI TRẠCH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hoài Đức, ngày 20 tháng 4 năm 2024 BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN Tên Sáng kiến: Ứng dụng phần mềm liveworksheets để giao Bài tập về nhà nhằm tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy. Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Vân 1. Thực trạng: 1.1 Thuận lợi - Việc ứng dụng CNTT vào dạy học từ lâu đã được các nhà trường coi trọng, 100% phòng học và phòng chức năng đều có máy chiếu hoặc ti vi kết nối mạng rất thuận lợi cho GV và HS tổ chức các hoạt động giáo dục. - Phụ huynh học sinh quan tâm đúng mức đến chất lượng học tập của con em, quan tâm đến công tác xã hội hóa giáo dục, hầu như tất các các em đều có các thiết bị để tham gia việc học và làm bài trực tuyến. - Nhà trường có đội ngũ GV nhiệt tình với công việc, tâm huyết với nghề, có khả năng tiếp thu, sử dụng công nghệ thông tin tốt. - Ở lớp 100% HS được học Tin học, HS tiếp cận nhanh với thiết bị và công nghệ, chăm chỉ, chuyên cần học tập, thích khám phá những điều mới nhất là các thông tin trên máy tính nên việc sử dụng và làm bài tập trên phần mềm trực tuyến đa số khá thuận lợi. 1.2. Khó khăn - Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm và chưa tạo điều kiện về việc cung cấp cơ sở vật chất tốt nhất cho con tham gia học và làm bài trực tuyến một cách hiệu quả. - Một số HS ham chơi các trò chơi giải trí trên mạng nên dễ mất tập trung trong tự học. - Đôi khi đường truyền còn kém làm gián đoạn quá trình học tập của HS khiến các em cảm thấy mất hứng thú, chán nản. 2. Lý do thực hiện sáng kiến Trong xu thế hội nhập ngày nay, ngoại ngữ đã và đang trở thành một công cụ giao tiếp không thể thiếu đối với mỗi quốc gia. Nó giúp chúng ta hiểu thêm về lịch sử, đất nước, phong tục,tập quán của các quốc gia trên thế giới, từ đó làm cho con người trên thế giới xích lại gần nhau hơn.
  3. 2 Hơn nữa, trong chương trình GDPT mới 2018 chỉ rõ mục tiêu cơ bản của Tiếng Anh là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua việc rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc viết và các kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp). Vì vậy việc giảng dạy môn Tiếng Anh ở bậc THCS ngày càng đòi hỏi người giáo viên luôn phải tìm tòi vận dụng các phương pháp mới, hiệu quả để lôi cuốn được sự tập trung chú ý, tạo được hứng thú, phát huy được tính tích cực của học sinh. Vậy làm thế nào để khơi dậy hứng thú học tập của học sinh khi tham gia các giờ học tiếng Anh? Làm thế nào để áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh? Làm thế nào để phát huy khả năng sáng tạo của học sinh qua việc giao bài tập về nhà? Việc vận dụng phần mềm liveworksheets vào việc giao bài tập về nhà có thể mang lại những ưu điểm nổi trội phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay, các em được học tập, phát huy khả năng của riêng mình dựa trên những nhiệm vụ cụ thể mà giáo viên giao phó trong các bài tập về nhà buổi học hằng ngày. 3. Nội dung sáng kiến: * Biện pháp 1: Vận dụng liveworksheets trong việc tạo bài kiểm tra cho học sinh Liveworksheest có thể tích hợp tất cả các kĩ năng từ nghe nói đọc viết và kiến thức ngôn ngữ trong một bài kiểm tra. Đa dạng hình thức thực hiện: trắc nghiệm chọn đáp án đúng, viết câu, nối từ… Phiếu bài tập này để các em ôn tập, củng cố kiến thức sau các bài học hằng ngày trên lớp, mà GV hoàn toàn kiểm soát được kết quả thực hiện nhiệm vụ cũng như việc hoàn thành hay chưa hoàn thành các nhiệm vụ học tập của tất cả HS trong lớp * Biện pháp 2: Vận dụng liveworksheets trong phần từ vựng. - Từ vựng là một trong những kiến thức ngôn ngữ cơ bản, quan trọng, là cơ sở cho sự phát triển của tất cả các kỹ năng khác: đọc hiểu, nghe hiểu, nói, viết và phát âm. Từ vựng cũng là công cụ chính giúp người học sử dụng tiếng Anh hiệu quả. Để giúp học sinh nhớ từ và sử dụng được từ vựng tốt các thầy cô phải tạo ra những hoạt động - nhiệm vụ học tập để học sinh có thể nhớ từ vựng và sử dụng từ vào trong giao tiếp một cách hiệu quả nhất. Từ thực tế nêu trên tôi đã nghiên cứu và ứng dụng công cụ liveworksheets để: - HS được trải nghiệm các dạng bài tập luyện từ khác nhau (nối từ, kéo thả, điền từ vào câu hoặc đoạn văn) - HS nhận được điểm số ngay sau khi nộp bài cho GV
  4. 3 * Biện pháp 3: Vận dụng liveworksheets trong phần ngữ pháp. - Không chỉ có từ vựng, ngữ pháp cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ và cũng được xem là nền tảng để phát triển các kỹ năng khác. Nắm chắc được ngữ pháp kết hợp hệ thống từ vựng tốt, dù là giao tiếp hay viết luận văn cũng không thể làm khó được người học. - Ứng dụng liveworksheets có thể tạo các dạng bài tập có tính vận dụng cao như điền từ, viết lại câu, sắp xếp câu, viết câu dùng từ gợi ý * Biện pháp 4: Vận dụng liveworksheets trong kĩ năng đọc hiểu. - Đọc (Reading) là một trong những kỹ năng quan trọng trong việc dạy và học ngoại ngữ. Đọc vừa là mục đích vừa là phương tiện hữu hiệu để HS có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, vừa hiểu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mà mình đang học. Trong giờ học đọc, đòi hỏi các em cần có sự tập trung cao độ để đọc hiểu bài khóa và có khả năng hoàn thành các yêu câu của đề bài. * Biện pháp 5: Vận dụng liveworksheets trong phần dạy phát âm và kĩ năng nghe. Trong giao tiếp, con người dành trên 65% cho nghe – nói, còn lại là đọc, viết. Như vậy có thể thấy rằng, kỹ năng nghe – nói đóng vai trò quan trọng quyết định năng lực giao tiếp của một người. Lắng nghe giúp ta thu thập được nhiều thông tin để giải quyết vấn đề; giúp ta hiểu người khác và ứng xử sao cho phù hợp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết có thể nghe tốt, trước tiên để nghe nói tốt người học cần phát âm tốt, chính xác. Với người học tiếng Anh, phát âm sai sẽ gây ra hiểu lầm khi giao tiếp, người nước ngoài không hiểu bạn đang muốn nói gì và bạn cũng không hiểu được họ muốn truyền tải điều gì. Điều đó dẫn đến sự tự ti và ngại giao tiếp tiếng Anh. Xuất phát từ thực tế này tôi nghĩ đến việc làm thế nào để có thể luyện thêm cho các em phát âm và nghe tốt tiếng Anh. Từ đó tôi áp dụng phần mềm liveworksheets để giao bài tập thêm về pronunciation (phát âm) và listening skill (kĩ năng nghe). Với ưu điểm là có thể tạo ra các dạng bài tập khác nhau, kích thích sự hứng thú trong học tập của các em và GV hoàn toàn kiểm soát được việc tương tác cúa HS thông qua hoàn thành các nhiệm vụ học tập của GV trên phần mềm, khiến các em không bị xao nhãng trong việc học, hơn nữa các em có thể luyện tập lại bài nhiều lần sau các giờ học. 4. Tính mới, tính tiên tiến:Sử dụng Liveworksheets để giao nhiệm vụ học tập - Liveworksheets là một công cụ cho phép người dạy tạo các bài tập tương tác bằng nhiều định dạng khác nhau như: trắc nghiệm, kéo thả hoặc nối các nội dung với nhau (từ với từ, từ với hình ảnh…), tự luận ngắn (viết lại câu, sắp xếp câu theo thứ tự đúng…)
  5. 4 - Liveworksheets giúp HS làm bài trực tiếp trên thiết bị điện thoại, máy tính một cách nhanh chóng và ở bất cứ đâu, rất thích hợp cho giai đoạn học trực tiếp hiện nay. - Liveworksheets tự động lưu trữ bài làm của HS theo hệ thống mà GV sắp xếp, tự chấm điểm bài làm của HS. Từ đó GV nắm được sự tiến bộ của từng HS cũng như cần bổ sung bài luyện kiến thức gì cho từng HS. Học sinh nhận được kết quả bài làm ngay sau thao tác gửi bài cho GV. - GV hoàn toàn kiểm soát được kết quả học tập của HS, có bao nhiêu bài tậpđã được giao, bài tập nào đã hoặc chưa hoàn thành. - Giáo viên có thể giao nhiệm vụ học tập theo năng lực HS, gửi riêng những nhiệm vụ học tập phù hợp với năng lực của các em. - GV có thể giới hạn số lần làm bài của HS. - HS có thể mở rộng thêm các bài tập tham khảo có sẵn trên liveworksheets 5. Kết quả của sáng kiến  Đối với giáo viên: - Qua ứng dụng phần mềm liveworksheets giáo viên không chỉ giúp học sinh khắc sâu kiến thức mà còn kích thích tinh thần học tập của học sinh. Từ đó giúp các em ghi nhớ kiến thức tốt hơn và đạt kết quả tốt hơn trong học tập. - Đối với các tiết học từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu... các em được thực hành các dạng bài tập đa dạng. - Tiết kiệm được thời gian chấm trả bài và in phiếu bài tập. - Quản lý lớp học dễ dàng hơn, quản lý kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của HS trong suốt quá trình học từ đóđưa ra những khích lệ, động viên, hỗ trợ các em kịp thời. - Thuận tiện trong việc gửi các dạng bài tập phù hợp theo từng nhóm đối tượng HS. - Xây dựng hệ thống phiếu bài tập phù hợp với mục tiêu giảng dạy.  Đối với học sinh: - Học sinh nhận được ngay điểm số của mình sau khi gửi bài cho GV, các em có thể thấy ngay những lỗi sai mình mắc phải, từ đó các em có thể rút kinh nghiệm cho bài làm của mình. - Nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của HS thông qua việc hoàn thành các dạng bài tập khác nhau trên máy tính. - Tạo hứng thú học tập cho HS qua các trò chơi, các dạng bài tập đa dạng. - Học sinh có thể ôn tập bài sau các giờ học trực tuyến bằng cách làm lại phiếu nếu các em còn mắc lỗi sai.
  6. 5 - Tất cả học sinh trong lớp đều có thể tương tác với các thầy cô thông qua hoàn thành các nhiệm vụ học tập, việc thường xuyên tương tác trong giờ học như vậy sẽ giúp các em có những kết quả tích cực trong học tập. 6. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến - Sáng kiến này có thể áp dụng cho các môn học khác và các cấp học khác nhau trong Đơn vị áp dụng và các các đơn vị trong khu vực. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN Người báo cáo (Ký, đóng dấu) (Ký, ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Thanh Vân
  7. UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS DI TRẠCH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hoài Đức, ngày 20 tháng 4 năm 2024 BÁO CÁO TÓM TẮT Tên sáng kiến: “Ứng dụng phần mềm liveworksheets để giao Bài tập về nhà nhằm tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy” I. Sơ yếu lí lịch Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Vân Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 25.06.1986 Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch Chức vụ hiện nay: Giáo viên Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học Số điện thoại liên hệ: 0978001986 II. Sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới 1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến đề nghị xem xét: “Ứng dụng phần mềm liveworksheets để giao Bài tập về nhà nhằm tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tiếng Anh 3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến: Nguyễn Thị Thanh Vân 4. Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2023 đến 20/4/2024 5. Mô tả sáng kiến: - Mục đích của giải pháp: + Khơi dậy hứng thú học tập của học sinh khi tham gia các giờ học tiếng Anh. + Áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh + Phát huy khả năng sáng tạo của học sinh qua việc giao bài tập về nhà * Biện pháp 1: Vận dụng liveworksheets trong việc tạo bài kiểm tra cho học sinh Liveworksheest có thể tích hợp tất cả các kĩ năng từ nghe nói đọc viết và kiến thức ngôn ngữ trong một bài kiểm tra. Đa dạng hình thức thực hiện: trắc nghiệm chọn đáp án đúng, viết câu, nối từ… Phiếu bài tập này để các em ôn tập, củng cố kiến thức sau các bài học hằng ngày trên lớp, mà GV hoàn toàn kiểm soát được kết quả thực hiện nhiệm vụ cũng như việc hoàn thành hay chưa hoàn thành các nhiệm vụ học tập của tất cả HS trong lớp
  8. 2 * Biện pháp 2: Vận dụng liveworksheets trong phần từ vựng. - Từ vựng là một trong những kiến thức ngôn ngữ cơ bản, quan trọng, là cơ sở cho sự phát triển của tất cả các kỹ năng khác: đọc hiểu, nghe hiểu, nói, viết và phát âm. Từ vựng cũng là công cụ chính giúp người học sử dụng tiếng Anh hiệu quả. Để giúp học sinh nhớ từ và sử dụng được từ vựng tốt các thầy cô phải tạo ra những hoạt động - nhiệm vụ học tập để học sinh có thể nhớ từ vựng và sử dụng từ vào trong giao tiếp một cách hiệu quả nhất. Từ thực tế nêu trên tôi đã nghiên cứu và ứng dụng công cụ liveworksheets để: - HS được trải nghiệm các dạng bài tập luyện từ khác nhau (nối từ, kéo thả, điền từ vào câu hoặc đoạn văn) - HS nhận được điểm số ngay sau khi nộp bài cho GV * Biện pháp 3: Vận dụng liveworksheets trong phần ngữ pháp. - Không chỉ có từ vựng, ngữ pháp cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ và cũng được xem là nền tảng để phát triển các kỹ năng khác. Nắm chắc được ngữ pháp kết hợp hệ thống từ vựng tốt, dù là giao tiếp hay viết luận văn cũng không thể làm khó được người học. - Ứng dụng liveworksheets có thể tạo các dạng bài tập có tính vận dụng cao như điền từ, viết lại câu, sắp xếp câu, viết câu dùng từ gợi ý * Biện pháp 4: Vận dụng liveworksheets trong kĩ năng đọc hiểu. - Đọc (Reading) là một trong những kỹ năng quan trọng trong việc dạy và học ngoại ngữ. Đọc vừa là mục đích vừa là phương tiện hữu hiệu để HS có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, vừa hiểu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mà mình đang học. Trong giờ học đọc, đòi hỏi các em cần có sự tập trung cao độ để đọc hiểu bài khóa và có khả năng hoàn thành các yêu câu của đề bài. * Biện pháp 5: Vận dụng liveworksheets trong phần dạy phát âm và kĩ năng nghe. Trong giao tiếp, con người dành trên 65% cho nghe – nói, còn lại là đọc, viết. Như vậy có thể thấy rằng, kỹ năng nghe – nói đóng vai trò quan trọng quyết định năng lực giao tiếp của một người. Lắng nghe giúp ta thu thập được nhiều thông tin để giải quyết vấn đề; giúp ta hiểu người khác và ứng xử sao cho phù hợp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết có thể nghe tốt, trước tiên để nghe nói tốt người học cần phát âm tốt, chính xác. Với người học tiếng Anh, phát âm sai sẽ gây ra hiểu lầm khi giao tiếp, người nước ngoài không hiểu bạn đang muốn nói gì và bạn cũng không hiểu được họ muốn truyền tải điều gì. Điều đó dẫn đến sự tự ti và ngại giao tiếp tiếng Anh. Xuất phát từ thực tế này tôi nghĩ đến việc làm thế nào để có thể luyện thêm cho các em phát âm và nghe tốt tiếng Anh. Từ đó tôi áp dụng phần mềm liveworksheets để giao bài tập thêm về pronunciation (phát âm) và listening skill (kĩ năng nghe). Với ưu điểm là có thể tạo ra các dạng bài tập khác nhau, kích
  9. 3 thích sự hứng thú trong học tập của các em và GV hoàn toàn kiểm soát được việc tương tác cúa HS thông qua hoàn thành các nhiệm vụ học tập của GV trên phần mềm, khiến các em không bị xao nhãng trong việc học, hơn nữa các em có thể luyện tập lại bài nhiều lần sau các giờ học. 6. Địa chỉ áp dụng:Trường THCS Di Trạch 7. Thời gian bắt đầu áp dụng: từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024 8. Những hiệu quả nổi bật đã đạt được  Đối với giáo viên: - Qua ứng dụng phần mềm liveworksheets giáo viên không chỉ giúp học sinh khắc sâu kiến thức mà còn kích thích tinh thần học tập của học sinh. Từ đó giúp các em ghi nhớ kiến thức tốt hơn và đạt kết quả tốt hơn trong học tập. - Đối với các tiết học từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu... các em được thực hành các dạng bài tập đa dạng. - Tiết kiệm được thời gian chấm trả bài và in phiếu bài tập. - Quản lý lớp học dễ dàng hơn, quản lý kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của HS trong suốt quá trình học từ đó đưa ra những khích lệ, động viên, hỗ trợ các em kịp thời. - Thuận tiện trong việc gửi các dạng bài tập phù hợp theo từng nhóm đối tượng HS. - Xây dựng hệ thống phiếu bài tập phù hợp với mục tiêu giảng dạy.  Đối với học sinh: - Học sinh nhận được ngay điểm số của mình sau khi gửi bài cho GV, các em có thể thấy ngay những lỗi sai mình mắc phải, từ đó các em có thể rút kinh nghiệm cho bài làm của mình. - Nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của HS thông qua việc hoàn thành các dạng bài tập khác nhau trên máy tính. - Tạo hứng thú học tập cho HS qua các trò chơi, các dạng bài tập đa dạng. - Học sinh có thể ôn tập bài sau các giờ học trực tuyến bằng cách làm lại phiếu nếu các em còn mắc lỗi sai. - Tất cả học sinh trong lớp đều có thể tương tác với các thầy cô thông qua hoàn thành các nhiệm vụ học tập, việc thường xuyên tương tác trong giờ học như vậy sẽ giúp các em có những kết quả tích cực trong học tập. Thủ trưởng đơn vị xác nhận Người báo cáo Nguyễn Thị Thanh Vân
  10. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC TRƯỜNG THCS DI TRẠCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN SÁNG KIẾN: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM LIVEWORKSHEETS ĐỂ GIAO BÀI TẬP VỀ NHÀ NHẰMTẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY . Tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Vân Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch Năm học 2023 - 2024
  11. MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................. Error! Bookmark not defined. I. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................... 1 II. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................................... 1 III. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu....................................................................................... 1 1. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................... 1 2. Kế hoạch nghiên cứu ........................................................................................................ 2 3. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................................ 2 IV. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 2 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................................................................................................... 3 I. Cơ sở lý luận của vấn đề ....................................................................................................... 3 1. Khái niệm liveworksheets................................................................................................. 3 2. Tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học tiếng Anh .......................... 3 3. Các ưu điểm và nhược điểm của phần mềm liveworksheets ........................................ 3 4. Các lưu ý cơ bản khi ứng dụng phần mềm liveworksheets trong dạy học .................. 4 5. Hướng dẫn sử dụng phần mềmliveworksheets cho giáo viên và học sinh ................... 5 II. Thực trạng của vấn đề ....................................................................................................... 12 1. Thuận lợi .......................................................................................................................... 12 2. Khó khăn.......................................................................................................................... 12 III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề .......................................................... 13 1. Các bước thực hiện bài dạy ứng dụng phần mềm liveworksheets ............................. 13 2. Một số biện pháp ứng dụng phần mềm liveworksheets vào việc giao bài tập về nhà nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy.................... 14 IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM ............................................ 19 1. Kết quả đạt được ............................................................................................................. 19 2. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................................... 21 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................................................ 23 I. Kết luận ................................................................................................................................ 23 II. Khuyến nghị ....................................................................................................................... 23
  12. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Nghĩa đầy đủ BGH Ban giám hiệu GV Giáo viên HS Học sinh THCS Trung học cơ sở GDPT Giáo dục phổ thông PBT Phiếu bài tập CNTT Công nghệ thông tin
  13. 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ: I. Lý do chọn đề tài Trong xu thế hội nhập ngày nay, ngoại ngữ đã và đang trở thành một công cụ giao tiếp không thể thiếu đối với mỗi quốc gia. Nó giúp chúng ta hiểu thêm về lịch sử, đất nước, phong tục,tập quán của các quốc gia trên thế giới, từ đó làm cho con người trên thế giới xích lại gần nhau hơn. Hơn nữa, trong chương trình GDPT mới 2018 chỉ rõ mục tiêu cơ bản của Tiếng Anh là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua việc rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc viết và các kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp). Vì vậy việc giảng dạy môn Tiếng Anh ở bậc THCS ngày càng đòi hỏi người giáo viên luôn phải tìm tòi vận dụng các phương pháp mới, hiệu quả để lôi cuốn được sự tập trung chú ý, tạo được hứng thú, phát huy được tính tích cực của học sinh. Vậy làm thế nào để khơi dậy hứng thú học tập của học sinh khi tham gia các giờ học tiếng Anh? Làm thế nào để áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh? Làm thế nào để phát huy khả năng sáng tạo của học sinh qua việc giao bài tập về nhà? Đó là những trăn trở của tôi với tư cách là một giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh bậc THCS. Trong quá trình dạy học tôi đã nhận thấy vận dụng phần mềm liveworksheets vào việc giao bài tập về nhà có thể mang lại những ưu điểm nổi trội phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay, các em được học tập, phát huy khả năng của riêng mình dựa trên những nhiệm vụ cụ thể mà giáo viên giao phó trong các bài tập về nhà buổi học hằng ngày. Từ đó, tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Ứng dụng phần mềm liveworksheets để giao Bài tập về nhà nhằm tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy”. II. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài này chính là việc ứng dụng phần mềm liveworksheets để giao bài tập về nhà choHS nhằmtạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Anh. III. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 1. Phạm vi nghiên cứu Đề tài này được áp dụng với lớp 8A, 8B, 8C mà tôi được phân công giảng dạy trong năm học 2023-2024 tại trường THCS Di Trạch. Đặc điểm chung của lớp 8A là 70% là học sinh giỏi, các con có thể làm được các bài tập tiếng Anh với số câu đúng trên 70%. Hầu hết các học sinh năng động, sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động mà tôi thiết kế trên lớp. Đặc điểm chung của lớp 8B, 8C là 30% học sinh có thể làm được các bài tập tiếng Anh ở mức độ vận dụng, 50% học sinh có thể làm được các bài tập tiếng Anh ở mức độ thông hiểu, 20% học sinh có thể làm được các bài tập ở mức độ nhận biết. Điểm khó khăn của 3 lớp này là việc tiếp thu kiến thức chưa đồng đều và chưa tích cực tương tác trong các giờ học.
  14. 2 2. Kế hoạch nghiên cứu 3/9- 30/11 năm học 2023-2024: Nghiên cứu tình hình lớp học, đánh giá sơ bộ về năng lực Tiếng Anh của từng học sinh, nhằm lấy cơ sở cho việc tìm hiểu các phương pháp, các phần mềm ứng dụng phù hợp cho việc giảng dạy. Lập chi tiết các ứng dụng có thể áp dụng cho việc dạy học. Đưa các hoạt động vào giáo án, áp dụng cho từng lớp và ghi lại những điểm cần khắc phục sau mỗi tiết học. 1/12- 21/12 năm học 2023-2024: Tổng kết lại quá trình thử nghiệm các phương pháp, phát hiện những hiệu quả và hạn chế để lập đề cương chi tiết cho đề tài và tiến hành viết đề tài. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2023 đến nay 3. Mục đích nghiên cứu Nhằm đổi mới phương pháp dạy học của GV, đổi mới phương pháp ra bài tập, đề thi hằng ngày. Nhằm tìm ra các phương pháp khác nhau để khai thác tính chủ động, sáng tạo, say mê tìm tòi của học sinh trong việc học Tiếng Anh, không giới hạn trong các hoạt động sách giáo khoa. Nhằm khai thác có hiệu quả việc sử dụng các phần mềm trực tuyến để tạo hứng thú, ham học, có ý thức làm bài tập về nhà, tự nghiên cứu của học sinh. Nhằm rèn cho HS khả năng sử dụng CNTT, tính chủ động, ý thức tự học, ôn bài hằng ngày sau mỗi giờ học. IV. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu lý luận qua các tài liệu giáo dục học, ngôn ngữ học, phương pháp dạy học Tiếng Anh có liên quan đến đề tài, các tài liệu trên mạng. Nghiên cứu SGK Tiếng Anh 8 để thiết kế giáo án thích hợp cho từng bài dạy. Kiểm tra đánh giá: Phương pháp thực nghiệm: tiến hành dạy thực nghiệm theo từng mục đích, yêu cầu cụ thể một số tiết dạy nghe, đọc, từ vựng, ngữ pháp, viết, sau đó ghi lại những điểm mạnh và điểm yếu khi ứng dụng phần mềm trực tuyến liveworksheet vào việc dạy học. Phương pháp quan sát: Trực tiếp quan sát, dự giờ các đồng nghiệp, từ đó đưa ra những thay đổi kịp thời. Phương pháp trao đổi, thảo luận: Nhờ đồng nghiệp tham dự các tiết học để có nhiều đánh giá chính xác hơn và kịp thời có những bổ sung kịp thời cho sáng kiến kinh nghiệm. Phương pháp điều tra: Lấy phiếu khảo sát ý kiến của học sinh về tính hiệu quả của các phương pháp đã được áp dụng.
  15. 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề 1. Khái niệm liveworksheets Liveworksheets là một công cụ cho phép giáo viên tạo các phiếu bài tập tương tác cho học sinh. Giáo viên tải lên các bài tập in truyền thống ở dạng PDF sau đó có thể chuyển đổi chúng tạo thành các phiếu bài tập tương tác bằng nhiều định dạng khác nhau như trắc nghiệm, kéo và thả hoặc nối các mũi tên, có thể bao gồm âm thanh hoặc video nếu cần. Giáo viên cũng có thể tạo các bài tập dạng nói trong đó HS phải tự ghi âm bằng cách sử dụng micro của công cụ. Nhiều bài tập đã được tạo bởi những người dùng khác cũng có thể được truy cập. Đối với liveworksheets học sinh phát triển được tất cả các kĩ năng và kiến thức ngôn ngữ của mình thông qua các hoạt động thực hành qua bài tập. 2. Tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học tiếng Anh Trong xu thế hội nhập ngày nay, lĩnh vực giáo dục và đào tạo là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Điều quan trọng trong quá trình hội nhập là bản thân chúng ta luôn cập nhật được những tiến bộ trong cách dạy, cách học tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, tùy theo hoàn cảnh thực tế của từng đơn vị chúng ta lựa chọn những biện pháp cụ thể sao cho hợp lý. Luật giáo dục năm 2019 (Điều 7) qui định “Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; Bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”. Việc ứng dụng các phần mềm trực tuyến trở thành giải pháp hữu hiệu của các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lực cho xã hội, giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học của mình, đổi mới phương pháp ra bài tập, đề thi cũng như ôn bài hằng ngày của học sinh sau mỗi giờ học. 3. Các ưu điểm và nhược điểm của phần mềm liveworksheets 3.1. Ưu điểm Sử dụng Liveworksheets để giao nhiệm vụ học tập: - Liveworksheets là một công cụ cho phép người dạy tạo các bài tập tương tác bằng nhiều định dạng khác nhau như: trắc nghiệm, kéo thả hoặc nối các nội dung với nhau (từ với từ, từ với hình ảnh…), tự luận ngắn (viết lại câu, sắp xếp câu theo thứ tự đúng…) - Liveworksheets giúp HS làm bài trực tiếp trên thiết bị điện thoại, máy tính một cách nhanh chóng và ở bất cứ đâu, rất thích hợp cho giai đoạn học trực tiếp hiện nay. - Liveworksheets tự động lưu trữ bài làm của HS theo hệ thống mà GV sắp xếp,tự chấm điểm bài làm của HS. Từ đó GV nắm được sự tiến bộ của từng HS cũng như cần bổ sung bài luyện kiến thức gì cho từng HS. Học sinh nhận được kết quả bài làm ngay sau thao tác gửi bài cho GV. - GV hoàn toàn kiểm soát được kết quả học tập của HS, có bao nhiêu bài tậpđã được giao, bài tập nào đã hoặc chưa hoàn thành.
  16. 4 - Giáo viên có thể giao nhiệm vụ học tập theo năng lực HS, gửi riêng những nhiệm vụ học tập phù hợp với năng lực của các em. - GV có thể giới hạn số lần làm bài của HS. - HS có thể mở rộng thêm các bài tập tham khảo có sẵn trên lliveworksheets. 3.2. Nhược điểm - Chế độ chấm điểm áp dụng số điểm giống nhau cho từng câu, không thể cài đặt số điểm khác nhau cho từng câu hỏi. - Không có chế độ xem tổng hợp các câu trả lời của học sinh (Ví dụ: bao nhiêu học sinh chọn phương án A,B,C trong câu hỏi 1…) - Giao diện đơn giản - Giới hạn về số lượng workbook, worksheet, số lượng học sinh đăng ký nếu sử dụng tài khoản miễn phí. Cụ thể: chỉ có thể tạo tối đa 10 workbooks - sách bài tập, mỗi sách chứa tối đa 120 worksheets - bài tập, số lượng tối đa 100 học sinh đăng ký. Một tài khoản người dùng liveworksheet có thể lưu tối đa 120.000 câu trả lời của học sinh. - Với một số câu có thể có nhiều hơn một đáp án, GV cần lưu ý dự đoán tất cả các đáp án đúng để nhập đáp án đầy đủ, còn nếu trong quá trình nhập đáp án GV chỉ nhập một trường hợp thì khi sử dụng chức năng chấm điểm tự động bài làm cho học sinh kết quả sẽ không chính xác nếu đáp án các em đưa ra đúng nhưng chưa khớp với đáp án mà GV nhập, trong trường hợp này GV sẽ sử dụng chức năng chấm lại điểm “Change grade” trên thanh công cụ để chấm lại bài cho HS. 4. Các lưu ý cơ bản khi ứng dụng phần mềm liveworksheets trong dạy học Ứng dụng các phần mềm hỗ trợ trực tuyến để tăng hiệu quả trong các giờ học được khuyến khích rất nhiều trong những năm gần đây, đưa HS làm đối tượng trung tâm, khai thác triệt để tiềm năng của đối tượng này. Cần lưu ý hiệu quả của việc áp dụng phương pháp này phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị cũng như kỹ năng tổ chức, điều hành của GV. GV cần có khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng và thao tác trên máy tính để tổ chức và quản lý các hoạt động hiệu quả.  Đối với giáo viên: - Nắm rõ những ưu điểm và hạn chế của nền tảng mình đang sử dụng để lập kế hoạch bài giảng hiệu quả. Để đảm bảo bài dạy diễn ra tốt đẹp GV cần kiểm tra các tính năng trước khi vào bài dạy. - Thiết kế bài tập phù hợp với trình độ và năng lực của HS để giúp HS học tập tốt nhất. - Tạo ra những bài tập sáng tạo và thú vị để giúp HS duy trì sự chú ý và thích thú trong quá trình học tập. - Hướng dẫn HS cách thức nhận bài từ GV, làm bài và nộp bài một cách rõ ràng. - Luôn dự kiến các tình huống có thể nảy sinh (không có mạng Internet, học sinh không đủ thiết bị…) để có biện pháp giải quyết tốt nhất. - GV cũng cần có sự tin tưởng tuyệt đối vào khả năng của HS, có sự khích lệ động viên đối với những tiến bộ bước đầu, dù đơn giản mà HS có được giúp HS tự giác, tự tin
  17. 5 khi làm bài tập.  Đối với học sinh: - Lắng nghe những hướng dẫn của GVđể nắm được cách thức nhận bài, làm bài, xem lại kết quả. - Chú ý thời gian quy định hoàn thành bài. - Đảm bảo đường truyền mạng tốt nhất để không bị gián đoạn quá trình làm bài. - Trung thực trong quá trình làm bài. 5. Hướng dẫn sử dụng phần mềmliveworksheets cho giáo viên và học sinh 5.1. Với giáo viên GV khi sử dụng liveworksheets sẽ có nhiều thao tác cần phải thực hiện hơn để tạo các bài tập tương tác cho HS.  Đăng ký tài khoản liveworksheets Giáo viên thực hiện đăng ký tài khoản liveworksheets theo các bước sau đây: Bước 1: Mở trình duyệt và truy cập vào đường link của trang liveworksheets tại: http://www.liveworksheets.com Bước 2: Tại góc phía trên bên phải màn hình, chọn “Teachers access”. Khung chọn sẽ đổ xuống một hộp thoại để người dùng đăng nhập hoặc đăng ký. Nhấn “Register” để đăng ký tài khoản.
  18. 6 Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin cá nhân vào mục “Required Information”. Các ô ở mục “Additional Information” có thể điền hoặc không. Tích vào ô vuông trước câu “Tôi không phải là người máy”. Một số trường hợp sẽ xuất hiện mã Captcha hoặc yêu cầu chọn các hình ảnh. Người dùng gõ lại Captcha hoặc chọn hình ảnh theo yêu cầu. Bước 4: Tích vào ô vuông trước câu “I’ve read and accept the Terms of use”. Nhấn vào nút “Register”. Bước 5: Màn hình sẽ nhảy về thông báo người dùng đã đăng nhập thành công “Thanks for your registration”. Người dùng đăng nhập vào email đã đăng ký trên liveworksheet. Một email sẽ được gửi đến từ liveworksheet, mở email, click vào đường link để xác nhận và kích hoạt tài khoản đăng ký.
  19. 7  Đăng nhập tài khoản liveworksheets Bước 1: Mở lại đường link của liveworksheets, chọn “Teacher access” và nhập username, password như lúc đăng ký. Bước 2: Tick vào ô “Remember me” nếu muốn trang lưu mật khẩu cho những lần dùng sau. Bước 3: Sau khi đăng nhập tài khoản, trên thanh công cụ phía trên cùng của giao diện, chọn “Make interactive worksheet” sau đó chọn tiếp “Get started”. Bước 4: Trên hộp thoại xuất hiện chọn mục “Chọn tệp” sau đó tìm và chọn file bài tập đã được lưu trong máy tính. Bước 5: Bấm “Upload”.
  20. 8 5.2. Với học sinh Học sinh đăng nhập vào liveworksheetsvới tên đăng nhập và mật khẩu do GV cấp, tìm bài tập mà GV đã gửi đường link và làm bài tập. Bước 1: Mở lại đường link của liveworksheets, chọn “Student access” và nhập username, password mà GV cung cấp. Bước 2: Tick vào ô “Remember me” nếu muốn trang lưu mật khẩu cho những lần dùng sau. 5.3. Hướng dẫn giáo viên thiết kế phiếu bài tập  Dạng bài tập lựa chọn đáp án Cách thực hiện: Click vào từng đáp án trong câu hỏi rồi vẽ hộp, sau đó viết “Select:yes” vào bên câu trả lời đúng, còn câu trả lời sai viết “select:no”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
164=>2