
MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Trong những năm qua, đề thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế về
nguyên tố chuyển tiếp thường chiếm đa phần. Đặc biệt là về phức chất. Tuy
nhiên, hiện nay có thể nói rằng chưa có một sách bài tập phức chất cụ thể nào và
các sách bài tập vô cơ kể cả sách nước ngoài dành cho bậc THPT rất ít, thậm chí
chưa có một tài liệu nào đưa ra hệ thống bài tập nhằm tăng cường hoạt động của
học sinh và thúc đẩy ở các em những suy nghĩ sáng tạo, hình thành những tư
duy logic và năng lực giải quyết những vấn đề thực tế. Không những thế, nội
dung lý thuyết về hóa học phức chất chủ yếu được trình bày trên cơ sở nêu ra
những phức chất đơn giản hay mô tả những hiện tượng bên ngoài hay định tính
một cách đơn giản mà chưa đi sâu vào bản chất của cân bằng, của phản ứng tạo
thành phức chất. Điều này khó đảm bảo để các em có thể giải quyết trọn vẹn các
bài toán định tính, bán định lượng và định lượng hóa học về cân bằng tạo phức.
Qua thực tiễn giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia nhiều năm chúng tôi
đã nghiên cứu, lựa chọn và xây dựng hệ thống những kiến thức lí thuyết cơ bản,
trọng tâm và các dạng bài tập ở các mức độ khác nhau (kèm theo hướng dẫn)
nhằm giúp cho học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời đó còn là một tài liệu
giúp học sinh tự học và rèn luyện để nâng cao tầm nhìn về mối quan hệ giữa lí
thuyết và thực nghiệm.
II. Mục tiêu của đề tài
Xây dựng cơ sở lý thuyết, hệ thống câu hỏi và bài tập có tính chọn lọc
phần "Hóa học phức chất” dùng cho học sinh lớp chuyên Hoá học ở bậc
THPT giúp học trò học tốt hơn và chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ thi học sinh giỏi
cả về lý thuyết – bài tập – phương pháp giải, góp phần nâng cao chất lượng
giảng dạy và học tập môn Hóa học.
III. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
Chuyên đề “Hoá học phức chất” tập trung xây dựng hệ thồng lí thuyết
và bài tập có tính chọn lọc cao.
1