Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề chạy ngắn cho học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Viết Xuân
lượt xem 0
download
Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm lựa chọn được một số bài tập phù hợp với nội dung thười lượng tiết học và điều kiện thực tế của đơn vị. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề chạy ngắn cho học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Viết Xuân
- MỤC LỤC Trang 1. Lời giới thiệu 2 2. Tên sáng kiến 2 3. Tác giả sáng kiến 2 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến 3 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 3 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử 3 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 3 7.1. Cơ sở lý luận 3 7.2. Thực trạng 4 7.3. Nội dung dạy học theo chủ đề “ chạy ngắn” cho học sinh lớp 10 4 trường THPT Nguyễn Viết Xuân. 7.3.1. Một số bài tập nhằm hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích 5 chạy ngắn 7.3.2. Dạy học theo chủ đề “chạy ngắn” 8 8. Những thông tin cần được bảo mật 18 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 18 10. Đánh giá lợi ích đạt được 18 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã áp dụng có hiệu quả: 19 Tài liệu tham khảo 20 1
- BAO CAO KÊT QUA ́ ́ ́ ̉ NGHIÊN CƯU, ́ ƯNG DUNG SANG KIÊN ́ ̣ ́ ́ 1. Lơi gi ̀ ơi thiêu ́ ̣ Giáo dục thể chất là một mặt của giáo dục toàn diện không thể thiếu ở nhà trường phổ thông, là nhiệm vụ quan trọng trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản, đẩy mạnh sự phát triển toàn diện các tố chất thể lực, thể hình, nâng cao khả năng vận động giúp các em có đủ sức khỏe để học tập và lao động, nâng cao thành tích các nội dung thể thao góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Điền kinh là một trong những nội dung thể thao có vị trí quan trọng hệ thống giáo dục và đáp ứng được các mục tiêu giáo dục thể chất, là một trong những nội dung thi chính trong các kỳ đại hội thể dục thể thao, hội khỏe phù đổng các cấp. Các bài tập điền kinh không những có tác dụng đối với sức khỏe mà còn là cơ sở để phát triển toàn diện các tố chất thể lực, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao thành tích các môn thể thao khác. Như chúng ta đã biết, trong học tập và thi đấu điền kinh nói chung và chạy cự li ngắn nói riêng đòi hỏi sự căng thẳng thần kinh và nỗ lực cơ bắp lớn.Thông qua đó mà tập luyện làm cho con người phát triển toàn diện hơn. Tập luyện chạy cự li ngắn (100m) có tác dụng rất lớn đến việc phát triển các tố chất thể lực, đặc biệt là sức nhanh, sức mạnh, sức mạnh tốc độ…. Chạy cự ly ngắn 100m được chia thành 4 giai đoạn. Đó là: Giai đoạn xuất phát, Chạy lao sau xuất phát, Chạy giữa quãng, Chạy về đích. Để góp phần hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thể lực cho học sinhvấn đề đặt ra là phải ứng dụng một số bài tập sao cho phù hợp với điều kiện thực tế nhằm nâng cao thành tích nội dung chạy 100m trong chương trình giảng dạy ở đơn vị. Thực tế cho thấy chạy ngắn được đưa vào nội dung chính thức trong chương trình lớp 10 với thời lượng là 12 tiết. Qua thực tế giảng dạy nội dung giáo dục thể chất, qua tham khảo ý kiến của nhiều đồng nghiệp việc giảng dạy chạy ngắn trong trường THPT gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là điều kiện cơ sở vật chất, đường chạy không đảm bảo về cự ly và chất lượng, chương trình dược lồng ghép với nội dung Thể dục nhịp điệu và chạy bền. Là giáo viên giảng dạy nội dung giáo dục thể chất tôi thấy phải có trách nhiệm trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy nội dung giáo dục thể chất nói chung. Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm lựa chọn được một số bài tập phù hợp với nội dung thười lượng tiết học và điều kiện thực tế của đơn vị. 2. Tên sáng kiến: 2
- Dạy học theo chủ đề “chạy ngắn” cho học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Viết Xuân. 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Khổng Thị Ngọ Địa chỉ: Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0969.085.564 Email: khongthingo.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Họ và tên: Khổng Thị Ngọ 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chương trình nội dung “Chạy ngắn” cho học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Viết Xuân 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 06/09/2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Cơ sở lý luận Động tác chạy là hoạt động tự nhiên có chu kỳ, là kỹ thuật không thể thiếu của vận động viên khi luyện tập các môn thể thao, là môn học có sức hấp dẫn, mạnh mẽ để phát triễn sức mạnh, sức nhanh.Thực hiện động tác chạy với tốc độ không lớn với điều kiện không khí trong lành có tác dụng tốt với cơ thể vì hầu hết các cơ bắp đều tham gia hoạt động, tăng cường hoạt động của cơ quan tuần hoàn, hô hấp và các hệ thống cơ quan khác, phát triễn các tố chất thể lực, tăng cường sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và công tác. Khi thực hiện động tác chạy thì tất cả các nhóm cơ đều tham gia, tạo điều kiện phát triển các tố chất nhanh, mạnh, bền, khả năng phối hợp, là biện pháp tố t nhất để nâng cao sức khỏe, giúp cho học sinh tu dưỡng phẩm chất đạo đức, kỹ năng kỹ xảo vận động nâng cao tác dụng và hiệu quả môn học. Đặc điểm của chạy ngắn là chạy với tốc độ cao và cường độ lớn nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất. Thành tích cao trong chạy ngắn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền tốc độ cho nên phải có những bài tập thích hợp, phối hợp tốt về sức mạnh, sức nhanh, những bài tập 3
- phù hợp giới tính, độ tuổi giúp học sinh phát triễn toàn diện các tố chất, rèn luyện đạo đức tác phong, ý thức tự giác, kỹ luật để thực hiện tốt nội dung học, nâng cao sức khỏe và thành tích thể thao. Để giảng dạy tốt môn chạy ngắn thì phải phối hợp giảng dạy có hiệu quả các phương pháp và những bài tập phát triển sức nhanh, sức bền tốc độ giúp các em học sinh nắm vững kỹ thuật, nâng cao thành tích trong học tập và thi đấu. Thành tích cao trong chạy ngắn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố thể lực như sức nhanh, sức mạnh tốc độ, sức bền tốc độ. Phương pháp tốt nhất phát triển sức nhanh là các bài tập phản ứng nhanh, nâng cao tần số động tác, phối hợp nhiều bài tập khác nhau thì mới đạt được hiệu quả cao. Bài tập phát triển sức nhanh là những bài tập bộ trợ, giảng dạy để phát triển các tố chất thể lực như sức nhanh, mạnh, khéo léo linh hoạt giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản, vận dụng thực hiện tốt bài học. Bài tập phát triển sức nhanh phải liên quan đến kỹ thuật sẽ giúp cho học sinh nắm vững chắc nội dung học, bài tập cần phải được lựa chọn phù hợp để đạt được hiệu quả giờ học đồng thời nâng cao chất lượng môn học. Hướng dẫn rèn luyện tốt sức nhanh giáo viên cần cho học sinh những ví dụ cụ thể, gần gũi trong cuộc sống, gợi mở cho học sinh biết được một số nguyên tắc và phương pháp tập luyện để các em có thể vận dụng một cách đa dạng, hiệu quả, cần phải chỉ dẫn, giúp đỡ cho bản thân các em học sinh tự xây dựng cho mình một kế hoạch tập luyện hợp lý. Do đó cần có những bài tập phù hợp giúp học sinh phát triển tốt tố chất nhanh để học tốt môn chạy ngắn. 7.2. Thực trạng * Thuận lợi Giáo dục thể chất hiện nay đã được các cấp, ngành, nhà trường và xã hội quan tâm, chú trọng, học sinh có hứng thú với việc tập luyện thể dục thể thao; giáo viên có trình độ chuyên môn đáp ứng tốt nhu cầu học tập và rèn luyện của học sinh. * Khó khăn Hiện nay trong thực tế giảng dạy nội dung chạy ngắn được lồng ghép với các nội dung khác trong cùng 1 tiết học, do vậy khi giảng dạy nội dung này giáo viên muốn thực hiện được nội dung dạy học theo chủ đề cần đầu tư thời gian, 4
- công sức và trí tuệ để xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, báo cáo và được phê duyệt của lãnh đạo nhà trường. Cơ sở vật chất, đường chạy chưa đảm bảo về chất lượng và cự ly dẫn đến việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học còn một số hạn chế và kém hiệu quả 7.3. Nội dung dạy học theo chủ đề “ chạy ngắn” cho học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Viết Xuân. 7.3.1. Một số bài tập nhằm hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn. Các bài tập hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn là các bài tập hình thành kỹ thuật và các bài tập phát triển sức nhanh, sức mạnh, sức mạnh nhanh, các trò chơi vận động Bài tập 1: Hình thành cho học sinh khái niệm về kỹ thuật chạy ngắn Mục đích là giúp học sinh hiểu được thế nào là sức nhanh, xây dựng khái niệm kỹ thuật, phân tích rõ toàn bộ kỹ thuật động tác gồm 4 giai đoạn: Xuất phát – chạy lao sau xuất phát – chạy giữa quãng – về đích. Hướng dẫn học sinh học kỹ thuật động tác theo trình tự: + Kỹ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát + Kỹ thuật chạy giữa quãng + Kỹ thuật chuyển từ chạy lao sang chạy giữa quãng + Kỹ thuật đánh đích + Hoàn thiện 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn Bài tập 2: Bài tập khởi động chuyên môn Một số bài tập khởi động chuyên môn giúp học sinh hình thành và làm quen tốc độ trên đường thẳng, cách vượt trên đường thẳng thông qua các bài tập sau: Chạy bước nhỏ cự ly 20 – 30m + Mục đích: Tăng tần số bước chạy, phối hợp động tác toàn thân nhịp nhàng. + Động tác: Di chuyển mỗi bước dài 1/2 bàn chân, tăng dần tần số cho tới khi không thể tăng được nữa. + Định lượng: Thực hiện từ 2 đến 3 lần, mỗi lần từ 20m30m, thời gian nghỉ giữa các lần là từ 1 – 1,5 phút. + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy Chạy nâng cao đùi cự ly 20 – 30m 5
- + Mục đích: Tăng dần tần số bước chạy và giúp các cơ đùi tham gia tích cực vào động tác nâng cao đùi khi đưa về trước. + Động tác: Đứng thẳng trên nửa trước hai bàn chân, hai tay co ở khuỷu ( hoặc để hai bàn tay ở phía trước làm sáo cho khi nâng cao đùi chạm lòng bàn tay thì đùi song song với mặt đường). Luân phiên đứng trên một chân, khi chân đó duỗi hết các khớp cổ chân, gối và hông ( đùi và tân trên) thì đùi chân kia (gập ở gối) được đưa lên cao nhất ( trên hoặc song song với mặt đường). + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi mỗi lần từ 20m 30m thời gian nghỉ giữa các lần tập là 1 – 1,5 phút. + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. Chạy lăng chân ra sau cự ly 20 – 30m + Mục đích: Tăng dần tần số bước chạy và giúp các cơ đùi, các cơ cẳng chân tham gia tích cực vào động tác. + Động tác: Đứng thẳng trên nửa trước hai bàn chân, hai tay co ở khuỷu. Thực hiện động tác chạy lăng chân ra sau ( gót chạm vào mông) + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi mỗi lần từ 20m 30m thời gian nghỉ giữa các lần tập là 1 – 1,5 phút. + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. Chạy đạp sau cự ly 20 – 30m + Mục đích: Tăng hiệu quả động tác đạp sau, phối hợp dùng sức hợp lý giữa các bộ phận của cơ thể khi chạy. + Động tác: Chạy đạp sau của từng chân ( duỗi hết khớp hông, khớp gối và cổ chân) góc độ nhỏ, đồng thời nâng đùi của chân phía trước lên song song với mặt đất. Trong từng bước có giai đoạn bay trên không ở tư thế kết thúc đạp sau. Cuối giai đoạn bay, phải chủ động hạ bàn chân trước xuống dưới về sau để chuyển qua sau tiếp, đồng thời tích cực rút chân sau đưa đùi chân đó về trước lên trên. Hai tay đánh rộng, mạnh, so le với chân; về cuối chuyển thành chạy một số bước. + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi mỗi lần từ 20m 30m thời gian nghỉ giữa các lần tập là 1 – 1,5 phút. + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. Chạy tăng tốc 30 + Mục đích: Củng cố kỹ thuật chạy, có thể dùng trong khởi động, tập kĩ thuật và cả phát triển thể lực chuyên nội dung. + Động tác: Chạy với kỹ thuật hoàn chỉnh, tốc độ tăng dần do tăng dần do tần số và độ dài bước tăng dần. khi kết thúc cự ly quy định cũng là lúc đạt tốc độ cao nhất. Cần phải chạy đúng kĩ thuật, chạy nhanh nhưng không căng thẳng gò bó. 6
- + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi, thời gian nghỉ gi ữa các lần tập là 1,5 2 phút. +Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. Bài tập 3: Bài tập chạy nhanh tại chỗ + Mục đích: Bài tập phát triển tần số động tác và phối hợp hoạt động của hai chân và hai tay, nó giúp cho chân hoạt động với tần số nhanh hơn, tần số và biên độ đánh tay phụ thuộc vào tần số và biên độ của chân. + Động tác: chạy nhanh tại chổ phối hợp tốt với động tác đánh tay trước – sau, tăng tốc nhịp nhàng, từ chậm đến nhanh theo hiệu lệnh của giáo viên. + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi, thời gian nghỉ giữa các lần tập là 1,5 2 phút. + Yêu cầu học sinh tích cực thực hiện theo chỉ dẫn của giáo viên. Bài tập 4: Bài tập chạy biến tốc + Mục đích: Nâng cao khả năng tập luyện với cường độ cực đại trong điều kiện yếm khí. + Đông tác: Cự ly chạy được chia thành 2 – 3 đoạn ngắn bằng nhau: Người tập thực hiện chạy thay đổi tốc độ, có đoạn chạy nhanh với tốc độ cao rồi đoạn sau chạy chậm, từ từ tăng dần cự ly chạy nhanh, tốc độ chạy yêu cầu phải tăng lên thì cự ly chạy chậm được rút ngắn và tốc độ chạy các đoạn ngắn đó từ từ tăng lên để cuối cùng người tập có thể chạy hết cự ly với tốc độ tối đa. + Định lượng: Thực hiện từ 1 – 2 lần/buổi, thời gian nghỉ giữa các lần tập là 2 3 phút. + Yêu cầu: nghiêm túc, tích cực thực hiện chạy biến tốc đúng qui định, đúng cự ly theo hướng dẫn của giáo viên. Bài tập 5: Chạy lặp lại các đoạn 30 – 60m với tốc độ gần tối đa + Mục đích: Hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng. + Động tác: Xuất phát cao, tăng tốc nhịp nhàng, tới gần tốc độ tối đa thì duy trì tốc độ đó cho tới hết cự li quy định. Chú ý thực hiện đúng kĩ thuật chạy giữa quãng. Do việc chỉ dùng gần hết sức nên cần phối hợp giữa các bộ phận của cơ thể và thở nhịp nhàng, thoải mái. + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi, thời gian nghỉ giữa các lần tập là 3 4 phút. + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. Bài tập 6: Bài tập hoàn chỉnh xuất phát – chạy lao + Mục đích: Hoàn thiện kỹ thuật xuất phát và chạy lao + Động tác: Bài tập thực hiện lặp lại nhiều lần kỹ thuật xuất phát thấp để tạo cảm giác, định hình điều chỉnh kỹ thuật đúng cho học sinh. 7
- Thực hiện hiệu lệnh: Vào chổ – Sẵn sàng (3 – 5 lần) Thực hiện: Vào chổ – Sẵn sàng – Chạy (3 – 5 lần) + Yêu cầu xuất phát nhanh, đúng kỹ thuật, đúng hiệu lệnh (còi) của GV. (Luyện tập Xuất phát thấp – Chạy lao theo cự ly đã qui định trước (20 – 25m), Luyện tập xuất phát cao – chạy lao cự ly 20 – 30m (thực hiện 2 – 4 lần)) Bài tập 7: Bài tập chạy lặp lại các giai đoạn với tốc độ cao( 40m 60m) + Chuẩn bị: Xuất phát cao hoặc xuất phát với bàn đạp + Động tác: Chạy lặp lại 2 – 4 lần với tốc độ tối đa, có xác định thời gian( bấm giờ) nghỉ giữa các đợt là chạy nhẹ nhàng và thở sâu, tích cực. Học sing được biết thành tích của mình ở mỗi lần chạy. Cố gắng không bị giảm tốc độ ở các lần chạy sau. + Thời gian nghỉ giữa các lần chạy 2 3 phút + Chú ý: Cảm nhận nỗ lực dung sức và tốc độ của mình để đạt ở mỗi lần chạy. Bài tập 8: Kĩ thuật về đích + Mục đích: học kĩ thuật đánh đích + Chuẩn bị: căng dây đích ( hoặc vẽ vạch đích) + Động tác: Xuất phát chạy cách đích 5 – 10m, làm động tác đánh đích ở buối cuối ( bằng vai hoặc bằng ngực kết hợp đạp sau tích cực) ban đầu học sinh có thể đứng tại chỗ ( hoặc chạy nhẹ nhàng) làm động tác đánh đích, khi tương đối thuần thục mới chạy nhanh. + Chú ý: không dung đột ngột sau khi đánh đích. + Yêu cầu: nghiêm túc, tích cực thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. Bài tập 9: Bài tập phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật + Mục đích: Hoàn thiện kĩ thuật chạy 100m. + Chuẩn bị: Đóng bàn đạp, xác định các cự li 60m, 80m, 100m. Có sử dụng dây đích + Động tác: Chạy hết các cự li quy định với tốc độ gần tối đa và tối đa; thực hiện đầy đủ kĩ thuật 4 giai đoạn. Có xác định thành tích chạy. GV và học sinh còn lại quan sát sau đó có nhận xét ưu, nhược điểm người chạy. Nên cho học sinh co thành tích tương đương chạy cùng nhau. Xuất phát thấp – chạy lao cự ly 20 – 25m Chạy tốc độ cao 40 – 50m Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng cự ly 60 – 80m Thực hiện phối hợp cả 4 giai đoạn có tính thành tích (kiểm tra thử) Bài tập 10: Trò chơi vận động 8
- Dùng hình thức trò chơi và thi đấu để luyện tập sẽ tránh cho các em sự nhàm chán, gây hào hứng, sôi nổi, động viên được tinh thần tích cực hăng sai luyện tập của học sinh. Nội dung trò chơi phải thật thích hợp, có tác dụng kích thích tập luyện và phù hợp tâm – lý lứa tuổi góp phần nâng cao các tố chất thể lực đó là các trò chơi: + Trò chơi phát triển tốc độ phản xạ như: Ai nhanh tay hơn; Xuất phát nhanh hơn… + Trò chơi phát triển tốc độ chạy: Chạy tiếp sức; Giành cờ; Đội nào nhanh hơn; Đổi chỗ nhanh; Đuổi bắt… 7.3.2. Dạy học theo chủ đề “chạy ngắn” * Chủ đề chạy ngắn lớp 10 gồm có những nội dung sau: Kĩ thuật chạy ngắn được chia thành 4 giai đoạn: Xuất phát, chạy lao, chạy giữa quãng, về đích. Biết cách sử dụng bàn đạp trong chạy cự ly ngắn. Nắm được một số điểm trong luật Điền kinh (phần Chạy cự ly ngắn) * Mục tiêu ( Học xong nội dung chạy ngắn học sinh cần đạt) Về kiến thức + Biết cách thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn kĩ thuật chạy cự ly ngắn, động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh. + Hiểu một số điểm trong luật Điền kinh (phần Chạy cự ly ngắn) + Biết vận dụng những hiểu biết về luật vào tập luyện, thi đấu. + Phát triển sức nhanh, Đạt Tiêu chuẩn RLTT ( Chạy nhanh) Về kỹ năng: + Hoàn thiện giai đoạn kĩ thuật chạy cự ly ngắn 100m. + Phát triển năng lực sức nhanh, sức mạnh tốc độ. + Biết cách sử dụng bàn đạp trong chạy cự ly ngắn. + Vận dụng những hiểu biết về luật vào tập luyện, thi đấu. Về thái độ: + Rèn luyện học sinh có thái độ nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động rèn luyện thân thể, ý thức việc đảm bảo trong tập luyện. + Chủ động vận dụng những kiến thức đã học vào tập luyện ở trường và ở nhà. * Kế hoạch giảng dạy đánh giá năng lực theo chủ đề Tiết Nội dung và biện pháp chính 1 Xây dựng khái niệm: Làm mẫu, giảng giải, cho học sinh xem tranh ảnh kĩ thuật…. Ôn bổ trợ kĩ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi 9
- Đánh giá năng lực kĩ thuật và thể lực chuyên môn học sinh: mỗi học sinh chạy tốc độ cao 30 – 40m Ôn bổ trợ kĩ thuật chạy: Chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m Hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng: bài tập: Chạy lặp lại các đoạn 2 3060m với tốc độ gần tối đa Trò chơi phát triển tốc độ( GV tự chọn) Phát triển tốc độ: Chạy nhanh tại chỗ Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m 3 Ôn đóng bàn đạp, xuất phát thấp với khẩu lệnh: Bài 6,7 trang 57 Trò chơi phát triển tốc độ( GV tự chọn) Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy 4 đạp sau, chạy tăng tốc 30m Ôn đóng bàn đạp, xuất phát thấp với khẩu lệnh: Bài 6,7 trang 57 Trò chơi phát triển tốc độ( GV tự chọn) Phát triển tốc độ: Chạy có giới hạn độ dài bước, chạy lắp lại các 5 đoạn ngắn 2030m Hoàn thiện 3 giai đoạn đầu kĩ thuật: Xuất phát với bàn đạp, chạy 15 20m Phát triển tốc độ: Chạy có giới hạn độ dài bước, chạy lắp lại các đoạn ngắn 2030m 6 Hoàn thiện 3 giai đoạn đầu kĩ thuật: Xuất phát với bàn đạp, chạy 15 20m Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m 7 Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 2030m Kiểm tra thử 80m Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m 8 Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 2030m Học kỹ thuật về đích: bài 8 trang 57 Hoàn thiện phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn. Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m 9 Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 2030m Học kỹ thuật về đích: bài 8 trang 57 Hoàn thiện phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn. 10 Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m 10
- Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 2030m Hoàn thiện phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn. Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m 11 Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 2030m Hoàn thiện phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn. 12 Kiểm tra cự ly chạy ngắn 100m * Ma trận đánh giá năng lực theo chủ đề Câu Vận dụng Vận dụng hỏi/bài tập Thông Nội dung Nhận biết mức độ mức độ đánh giá kĩ hiểu thấp cao năng 1. Chuẩn Câu hỏi/bài Học sinh Học sinh tự Học sinh Học sinh kiến thức, tập định nhận diện trình bày tự trình tự trình kĩ năng tính (trắc đúng tên bài (tuy còn bày, mô tả bày, mô tả *Kiến nghiệm, tự tập, thứ tự thiếu sót) được tuy được cơ thức: luận) động tác. cách thực còn chưa bản đầy đủ Biết cách hiện bài đầy đủ về về cách thực hiện tập, các cách thực thực hiện các giai giai đoạn hiện động động tác, đoạn kĩ kĩ thuật tác, thứ tự thứ tự thuật chạy động tác, động động ngắn, một trò chơi tác/bài tập. tác/bài tập. số trò chơi, phát triển Có thể Học sinh động tác bổ sức nhanh nhận xét, nhận xét cơ trợ kĩ thuật và Luật tự nhận xét bản đầy và phát điền kinh nhưng đủ, giải triển sức (chạy chưa đầy thích yếu nhanh. ngắn). đủ. lĩnh kĩ Hiểu một thuật, cấu số điểm trúc bài tập, trong luật động tác trò Điền kinh chơi và chỉ (phần chạy ra sai lầm ngắn). thường mắc, cách 11
- *Kĩ năng sửa. thực hiện Bài tập định Học sinh Học sinh tự Học sinh Học sinh có đúng 4 giai lượng (trắc nhận diện trình bày tự trình thể nhận đoạn trong nghiệm, tự đúng khái (tuy còn bày, mô tả xét tương kĩ thuật luận) niệm, thuật thiếu sót) được tuy đối đầy đủ, chạy ngắn: ngữ, tên bài hoặc lựa còn chưa giải thích Xuất phát, tập, chọn, chủ chính xác yếu lĩnh kĩ chạy lao, độngtác. động nhận đầy đủ về thuật, cấu chạy giữa diện đúng cách thực trúc bài tập, quãng, về khái niệm, hiện động động tác trò đích. thuật ngữ tác/bài tập. chơi và chỉ Vận dụng và cách Có thể ra sai lầm những hiểu thực hiện nhận xét, thường biết về bài tập, các tự nhận xét mắc, cách Luật khi giai đoạn nhưng sửa tập luyện, kĩ thuật chưa đầy thi đấu. động tác, đủ. Đạt tiêu trò chơi chuẩn phát triển RLTC sức nhanh và Luật điền kinh (chạy ngắn), động tác. 2, Năng Bài tập Học sinh Học sinh lực có thể thực hành thực hiện chủ động hình thành thí nghiệm cơ bản thực hiện thông qua đúng động cơ bản chủ đề tác/bài đúng động tập/trò tác/bài chơi vận tập/trò chơi động vận động Tổ chức Tổ chức được nhóm một cách tập luyện chủ động do GV nhóm tập phân công. luyện do 12
- Bước đầu GV phân học sinh tự công. nhận xét Học sinh lẫn nhau tự nhận khi tập xét, đánh luyện. giá lẫn Bước đầu nhau khi tham gia tập luyện. đấu tập, Học sinh lập kế tham gia, hoạch tự lập kế tập trong hoạch tự và ngoài tập trong nhà trường và ngoài Bước đầu nhà trường lựa chọn Lựa chọn được một được một số bài tập số bài tập hợp với hợp với khả năng khả năng * Câu hỏi kiểm tra đánh giá năng lực theo chủ đề 1. Nhận biết Câu 1: Chạy cự li ngắn gồm bao nhiêu giai đoạn: A: 3 B: 4 C: 5 D: 6 Câu 2: Kỹ thuật xuất phát nào thường được dùng trong chạy cự ly ngắn? A: Xuất phát thấp B: Xuất phát cao C: Cả 2 đáp án trên Câu 3: Trong chạy ngắn các giai đoạn kỹ thuật được sắp xếp theo thứ tự nào?. A: Xuất phát Về đích Chạy giữa quãng Chạy lao B: Về đích Chạy giữa quãng Chạy lao Xuất phát C: Xuất phát Chạy lao Chạy giữa quãng Về đích A: Chạy lao Xuất phát Về đích Chạy giữa quãng Câu 4: Chạy 100m thuộc cự ly nào trong các nội dung chạy? A: Cự ly trung bình B: Cự ly Ngắn 13
- C: Chạy việt dã D: Chạy Maraton Câu 5. Khẩu lệnh xuất phát trong chạy ngắn? A. Chuẩn bị sẵn sàng chạy B. Chuẩn bị vào chỗ chạy C. Chuẩn bị chạy D. Vào chỗ sẵn sàng chạy 2. Thông hiểu Câu 1: Em hãy trình bày ý nghĩa và kỹ thuật Xuất phát thấp trong chạy ngắn? Câu 2: Em hãy trình bày ý nghĩa và kỹ thuật giai đoạn chạy lao sau xuất phát trong chạy ngắn? Câu 3: Em hãy trình bày ý nghĩa và kỹ thuật giai đoạn chạy giữa quãng trong chạy ngắn? Câu 4: Em hãy trình bày ý nghĩa và kỹ thuật đánh đích trong chạy ngắn? Câu 5: Em hãy trình bày cách đóng bàn đạp theo cách “Phổ thông”? 3. Vận dụng mức độ thấp Câu 1: Trình bày mục đích và ý nghĩa của chạy ngắn (100m) trong chương trình giáo dục thể chất dành cho học sinh Phổ thông? Câu 2: Chiều rộng đường chạy cự ly ngắn 100m là bao nhiêu? A. 110cm B. 115cm C. 120cm D. 125cm Câu 3: Trong đợt chạy có 01 VĐV lỗi xuất phát, thì đợt chạy đó được xuất phát lại mấy lần nữa? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 4. Khi bắt lỗi VĐV phạm quy trên đường chạy trọng tài sử dụng ký hiệu gì? A. Đứng chắn đầu B. Giơ cờ trắng C. Giơ cờ đỏ ở làn đường chạy của người phạm quy D. Giơ cả cờ đỏ và cờ trắng Câu 5: Đang thi đấu chạy cự ly ngắn (100m) VĐV Nguyễn Văn A chạy 1 bước chân sang đường chạy khác (không làm ảnh hưởng đến VĐV khác) thì thành tích của VĐV Nguyễn Văn A được tính như thế nào? A. Tính thành tích bình thường. B. Tính thành tích nhưng cộng thêm thời gian phạm lỗi. C. Trọng tài yêu cầu VĐV dừng thi đấu vì đã vi phạm luật. D. Không công nhận thành tích vì VĐV đã phạm luật. Câu 6. Giai đoạn nào là quan trọng nhất trong chạy ngắn? Vì sao? 4. Vận dụng mức độ cao 14
- Câu 1. Các trường hợp được gọi là phạm quy trong thi đấu chạy cự ly ngắn? Câu 2: Phương pháp luyện tập và thi đấu chạy cự ly ngắn? 15
- TIẾT DẠY MINH HỌA CHỦ ĐỀ: CHẠY NGẮN ( TIẾT 2) Ngày soạn: 06/09/2019 Ngày giảng: ……/……/2019 Nội dung Ôn bài 3 Chạy đạp sau ( trang 56), bài 4 chạy tăng tốc 30m ( trang 56) Học : + Hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng: bài tập: Chạy lạp lại các đoạn 3060m với tốc độ gần tối đa + Trò chơi phát triển tốc độ( GV tự chọn) + Phát triển tốc độ: Chạy nhanh tại chỗ I. MỤC TIÊU: a, Kiến thức: Biết thực hiện kỹ thuật động tác chạy đạp sau và chạy tăng tốc 30m. Hiểu được kỹ thuật chạy lặp lại các giai đoan 3060m với tốc độ gần tối đa hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng. Nắm được một số bài tập phát triển tốc độ. b, Kỹ năng: Bước đầu hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng. Phát triển năng lực tốc độ c, Thái độ: Rèn luyện học sinh có thái độ nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động rèn luyện thân thể, ý thức việc đảm bảo trong tập luyện. Chủ động vận dụng những kiến thức đã học vào tập luyện ở trường và ở nhà. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: a, Địa điểm: Sân thể dục trường THPT Nguyễn Viết Xuân. b, Phương tiện: Chuẩn bị còi, đồng hồ bấm giờ, bàn đạp. Giáo viên: + Trang phục đúng thể thao. + Kiểm tra vệ sinh, an toàn trong tập luyện. Học sinh: + Trang phục thể thao, đi giầy thể thao. + Vệ sinh và đảm bảo an toàn. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Định Hoạt động của giáo viên Nội dung lượng và học sinh 1. Hoạt động mở đầu 10P Đội hình nhận lớp. 1.1. Nhận lớp 1P x x x x x x Ổn định tổ chức x x x x x x Kiểm tra tình hình lớp x x x x x x x x x x x x Lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình 16
- hình của lớp. 1. 2. Phổ biến nội dung, yêu cầu 1P tiết học Giáo viên phổ biên nội dung, yêu Ôn bài 3 Chạy đạp sau ( trang 56), cầu của tiết học và giao nhiệm bài 4 chạy tăng tốc 30m ( trang 56) vụ cho lớp. Học : Học sinh lắng nghe để tiếp + Hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa nhận nội dung, yêu cầu của tiết quãng: bài tập: Chạy lạp lại các đoạn học 3060m với tốc độ gần tối đa + Trò chơi phát triển tốc độ: Đôi nào nhanh hơn. + Phát triển tốc độ: Chạy nhanh tại 6P chỗ Đội hình khởi động. 1.3.Khởi động x x x x x x 1.3.1. Khởi động chung 2lx8n x x x x x x Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân. x x x x x x Bài TD tay không 6 động tác: x x x x x x + Động tác tay ngực, động tác lườn, vặn mình, gập thân, đá chân, toàn Lớp trưởng đìêu hành phần thân. khởi động. xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp Gv quan sát và nhắc nhở. vai, khớp hông, khớp gối. 2lx20 Ép giây chằng ngang, giây chằng m xxxxxxxx dọc. xxxxxxxx xxxxxxxx 1.3.2. Khởi động chuyên môn xxxxxxxx Chạy bước nhỏ, 20m Chạy nâng cao đùi Thực hiện theo phương pháp Chạy gót chạm mông. dòng chạy với tín hiệu còi của 2P giáo viên Đội hình kiểm tra x x 1.4. Kiểm tra bài cũ Câu 1: Chạy cự li ngắn gồm bao x x x x x x nhiêu giai đoạn: x x x x x x A: 3 B: 4 x x x x x x C: 5 D: 6 Lớp chú ý quan sát đưa ra nhận Câu 2: Em hãy lựa chọn thứ tự đúng xét, giáo viên tổng hợp đánh giá các giai đoạn kĩ thuật Chạy ngắn. A: Chạy lao Xuất phát Về đích Chạy giữa quãng B: Xuất phát Về đích Chạy giữa quãng Chạy lao 17
- C: Về đích Chạy giữa quãng Chạy lao Xuất phát D: Xuất phát Chạy lao Chạy giữa quãng Về đích 2. Hoạt động hình thành kiến thức 8P Học sinh thực hiện theo hướng 2.1. Ai nhanh hơn dẫn của giáo viên và nỗ lực cố Giáo viên gọi 2 học sinh chạy. gắng chạy nhanh nhất có thể để giánh chiến thắng. Giáo viên hướng dẫn cách chơi, luật chơi và tổ chức thực hiện. 2.2. Phát triển tốc độ : bài tập chạy Giáo viên hướng dẫn học sinh nhanh tại chỗ tập chạy nhanh tại chỗ theo 4 Chạy tại chỗ (có vịn hoặc không vịn) hàng ngang. tính theo thời gian hoặc số lần ( số Giáo viên chú ý quan sát tần số lần/thời gian) thực hiện trong thời gian nhất định nhằm phát triên năng lực tốc độ cho học sinh 2.3. Hướng dẫn kỹ thuật chạy lặp Giáo viên giới thiệu, hướng dẫn lại các giai đoan 3060m với tốc độ học sinh kỹ thuật động tác và gần tối đa cách thức thực hiện Mục đích: ôn hoàn thiện kỹ thuật Học sinh quan sát, tiếp thu nội chạy giữa quãng. dung Động tác: Xuất phát cao, tăng tốc nhịp nhàng, tới gần tốc độ tối đa thì duy trì tốc độ đó cho tới hết cự li quy định. Chú ý thực hiện đúng kĩ thuật chạy giữa quãng. Do việc chỉ dùng gần hết sức nên cần phối hợp giữa các bộ phận của cơ thể và thở nhịp nhàng, thoải mái. Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi, thời gian nghỉ giữa các lần tập là 3 4 phút. Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. 3. Hoạt động tập luyện 25P 3.1.Chạy nhanh tại chỗ 2lx30s Đội hình chạy nhanh tại chỗ. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Học sinh thực hiện theo phương 18
- pháp đồng loạt. Giáo viên dung hiệu lệnh còi và bấm giờ. 3.2. Ôn chạy đạp sau 2lx30 Đội hình tập luyện 3.3. Ôn chạy tăng tốc 30m m 2lx30 xxxxxxxxx x m xxxxxxxxx x xxxxxxxxx x xxxxxxxxx x Học sinh tập luyện theo phương pháp dòng chảy. Giáo viên hướng dẫn và dùng hiệu lệnh còi. 3.4. Chạy lặp lại các giai đoạn 30 Đội hình tập luyện chạy lặp lại 60m với tốc độ gần tối đa các giai đoạn 3060m với tốc độ 2lx60 gần tối đa m xxxxxxxxx x xxxxxxxxx x xxxxxxxxx x xxxxxxxxx x Học sinh tập luyện theo phương pháp dòng chảy. Giáo viên hướng dẫn, quan sát, chỉnh sửa kỹ thuật. 3.5. Trò chơi : ‘Đội nào nhanh hơn’ Đội hình tập luyện trò chơi Chuẩn bị : Kẻ 1 vạch xuất phát (cũng là vạch đích) cách cột để quay xxxxxxxxx x vòng 15m. Học sinh chia thành 4 đội, 1lần xxxxxxxxx x mỗi đội mang 1 tên. xxxxxxxxx x Cách chơi : Chia 4 đội có số người xxxxxxxxx x bằng nhau, xếp thành 4 hàng dọc sau vạch xuất phát, lần lượt từng thành Học sinh thực hiện theo phương viên của đội xuất phát chạy vòng qua pháp dòng chảy. cột và quay lại khi chạy qua vạch Giáo viên hướng dẫn cách chơi đích thì người tiếp theo xuất phát, và làm trọng tài. người chạy trước di chuyển về phía cuối hàng. Đội nào hoàn thành hết số người chạy xong trước, đội đó là người chiến thắng Đội hình báo cáo kết quả tập 3.6 Báo cáo kết quả tập luyện luyện 19
- Nội dung : nhóm có bao nhiêu bạn ? xxxxxxxxxxxx Bao nhiêu bạn thực được bài tập, báo x nhiêu bạn chưa thực hiện được bài x tập. x xxxxxxxxxxxx Đội hình thả lỏng 3.7. Thả lỏng hồi tĩnh x x x x x x Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân x x x x x x Thực hiện động tác thả lỏng, căng x x x x x x dãn cơ bắp, các khớp và toàn thân x x x x x x Đội hình nhận xét giờ học 3.8. Nhận xét giờ học x x x x x x Nhận xét về ỳ thức học tập và quá x x x x x x trình thực hiện động tác, rút kinh x x x x x x nghiệm cho giờ học hiện tại và định x x x x x x hướng cho giờ học sau. 4. Hoạt động vận dụng 2P Đội hình hướng dẫn bài tập vận Tự tập luyện ở nhà để tăng cường dụng sức khỏe x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Giáo viên nhắc nhở học sinh chú ý đảm bảo an toàn khi tập luyện. Học sinh sắp xếp thời gian tự tập luyện đảm bảo an toàn khi tập luyện. 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Nắm được kiến thức chương trình nội dung. Vận dụng phù hợp các bài tập để mang lại hiệu quả cao. Xây dựng kế hoạch dạy học khoa học, chính xác và phù hợp với đối tượng và điều kiện của đơn vị. 10. Đanh gia l ́ ́ ợi ich thu đ ́ ược Việc dạy học theo chủ đề đã thu được các lợi ích sau: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân
13 p | 321 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 187 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 58 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p | 141 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 24 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo nhóm góp phần giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh
10 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp thực hiện một số công cụ đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong dạy học môn Địa lí ở trườngTHPT Lạng Giang số 2
57 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn bài 13. lực ma sát – Vật Lí 10 cơ bản
36 p | 84 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, môi trường gắn với trải nghiệm sáng tạo nhằm phát huy giáo dục địa phương ở trường THPT Bình Minh
77 p | 30 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học STEM chủ đề Sự biến đổi chất - Sắc nến lung linh
34 p | 22 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học tích hợp liên môn Lịch sử - Ngoại ngữ - Giáo dục công dân
60 p | 36 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn