intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề chạy ngắn cho học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Viết Xuân

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

33
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm lựa chọn được một số bài tập phù hợp với nội dung thười lượng tiết học và điều kiện thực tế của đơn vị. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề chạy ngắn cho học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Viết Xuân

  1. MỤC LỤC Trang  1. Lời giới thiệu  2 2. Tên sáng kiến 2 3. Tác giả sáng kiến 2 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến  3 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 3 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử  3 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 3 7.1. Cơ sở lý luận 3 7.2. Thực trạng 4 7.3. Nội dung dạy học theo chủ đề  “ chạy ngắn” cho học sinh lớp 10   4 trường THPT Nguyễn Viết Xuân. 7.3.1. Một số  bài tập nhằm hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích   5 chạy ngắn 7.3.2. Dạy học theo chủ đề “chạy ngắn”  8 8. Những thông tin cần được bảo mật 18 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 18 10. Đánh giá lợi ích đạt được 18 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã áp dụng có hiệu quả: 19 Tài liệu tham khảo 20 1
  2. BAO CAO KÊT QUA ́ ́ ́ ̉ NGHIÊN CƯU,  ́ ƯNG DUNG SANG KIÊN ́ ̣ ́ ́ 1. Lơi gi ̀ ơi thiêu ́ ̣ Giáo dục thể  chất là một mặt của giáo dục toàn diện không thể  thiếu  ở  nhà trường phổ  thông, là nhiệm vụ quan trọng trong việc trang bị kiến thức, kỹ  năng cơ  bản, đẩy mạnh sự  phát triển toàn diện các tố  chất thể  lực, thể  hình,   nâng cao khả năng vận động giúp các em có đủ sức khỏe để học tập và lao động,   nâng cao thành tích các nội dung thể thao góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách   cho học sinh. Điền kinh là một trong những nội dung thể thao có vị trí quan trọng   hệ thống giáo dục và đáp ứng được các mục tiêu giáo dục thể chất, là một trong   những nội dung thi chính trong các kỳ  đại hội thể  dục thể  thao, hội khỏe phù  đổng các cấp. Các bài tập điền kinh không những có tác dụng đối với sức khỏe  mà còn là cơ sở để phát triển toàn diện các tố chất thể lực, tạo điều kiện thuận  lợi để nâng cao thành tích các môn thể thao khác. Như chúng ta đã biết, trong học tập và thi đấu điền kinh nói chung và chạy  cự li ngắn nói riêng đòi hỏi sự căng thẳng thần kinh và nỗ lực cơ bắp lớn.Thông  qua đó mà tập luyện làm cho con người phát triển toàn diện hơn. Tập luyện chạy  cự li ngắn (100m) có tác dụng rất lớn đến việc phát triển các tố chất thể lực, đặc  biệt là sức nhanh, sức mạnh, sức mạnh tốc độ…. Chạy cự  ly ngắn 100m được  chia thành 4 giai đoạn. Đó là: Giai đoạn xuất phát, Chạy lao sau xuất phát, Chạy   giữa quãng, Chạy về đích. Để góp phần hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thể lực   cho học sinhvấn đề đặt ra là phải ứng dụng một số bài tập sao cho phù hợp với   điều kiện thực tế  nhằm nâng cao thành tích nội dung chạy 100m trong chương  trình giảng dạy ở đơn vị. Thực tế  cho thấy chạy ngắn  được  đưa vào nội dung chính thức trong  chương trình lớp 10 với thời lượng là 12 tiết. Qua thực tế  giảng dạy nội dung   giáo dục thể chất, qua tham khảo ý kiến của nhiều đồng nghiệp việc giảng dạy   chạy ngắn trong trường THPT gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là điều kiện cơ  sở  vật chất, đường chạy không đảm bảo về  cự  ly và chất lượng, chương trình   dược lồng ghép với nội dung Thể dục nhịp điệu và chạy bền. Là giáo viên giảng   dạy nội dung giáo dục thể chất tôi thấy phải có trách nhiệm trong việc đổi mới  phương pháp giảng dạy nội dung giáo dục thể  chất nói chung. Sáng kiến kinh  nghiệm này nhằm lựa chọn được một số  bài tập phù hợp với nội dung thười   lượng tiết học và điều kiện thực tế của đơn vị. 2. Tên sáng kiến: 2
  3. Dạy   học   theo   chủ   đề   “chạy   ngắn”   cho   học   sinh   lớp   10   trường   THPT   Nguyễn Viết Xuân.  3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Khổng Thị Ngọ ­  Địa  chỉ:  Trường THPT  Nguyễn Viết Xuân,  xã Đại  Đồng, huyện Vĩnh  Tường, tỉnh Vĩnh Phúc ­ Số điện thoại: 0969.085.564         ­ E­mail: khongthingo.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: ­ Họ và tên: Khổng Thị Ngọ 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chương trình nội  dung  “Chạy  ngắn”  cho  học  sinh  lớp 10 trường THPT   Nguyễn Viết Xuân 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  Ngày 06/09/2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Cơ sở lý luận Động tác chạy là hoạt động tự nhiên có chu kỳ, là kỹ thuật không thể thiếu của vận động viên khi luyện tập các môn thể  thao, là môn học có sức hấp dẫn,  mạnh mẽ  để  phát triễn sức mạnh, sức nhanh.Thực hiện động tác chạy với tốc   độ không lớn với điều kiện không khí trong lành có tác dụng tốt với cơ  thể  vì hầu   hết các cơ  bắp đều tham gia hoạt động, tăng cường hoạt động của cơ  quan tuần  hoàn, hô hấp và các hệ thống cơ quan khác, phát triễn các tố chất thể lực, tăng cường   sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và công tác. Khi thực hiện động tác chạy thì tất cả  các nhóm cơ đều tham gia, tạo điều kiện phát triển các tố  chất nhanh, mạnh, bền, khả  năng phối hợp, là biện pháp  tố t nhất để nâng cao sức khỏe, giúp cho học sinh tu dưỡng phẩm chất đạo đức, kỹ năng kỹ xảo vận động nâng cao tác dụng và hiệu quả môn học. Đặc điểm của chạy ngắn là chạy với tốc độ cao và cường độ lớn nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất. Thành tích cao trong chạy ngắn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền tốc độ cho nên phải có những bài tập thích hợp, phối hợp tốt về  sức mạnh, sức nhanh, những bài tập   3
  4. phù hợp giới tính, độ  tuổi giúp học sinh phát triễn toàn diện các tố  chất, rèn luyện   đạo đức tác phong, ý thức tự  giác, kỹ  luật để  thực hiện tốt nội dung học, nâng cao   sức khỏe và thành tích thể thao. Để giảng dạy tốt môn chạy ngắn thì phải phối hợp giảng dạy có hiệu quả  các phương pháp và những bài tập phát triển sức nhanh, sức bền tốc độ  giúp các em học sinh nắm vững kỹ thuật, nâng cao thành tích trong học tập và thi đấu. Thành  tích cao trong chạy ngắn phụ  thuộc rất nhiều vào các yếu tố  thể  lực như  sức   nhanh, sức mạnh tốc độ, sức bền tốc độ. Phương pháp tốt nhất phát triển sức   nhanh là các bài tập phản  ứng nhanh, nâng cao tần số  động tác, phối hợp nhiều   bài tập khác nhau thì mới đạt được hiệu quả cao. Bài tập phát triển sức nhanh là những bài tập bộ  trợ, giảng dạy để  phát  triển các tố  chất thể lực như sức nhanh, mạnh, khéo léo linh hoạt giúp học sinh nắm vững các kiến thức cơ  bản, vận dụng thực hiện tốt bài học.  Bài tập phát triển  sức nhanh phải liên quan đến kỹ thuật sẽ giúp cho học sinh nắm vững chắc nội   dung học, bài tập cần phải được lựa chọn phù hợp để  đạt được hiệu quả  giờ  học đồng thời nâng cao chất lượng môn học. Hướng dẫn rèn luyện tốt sức nhanh  giáo viên cần cho học sinh những ví dụ cụ thể, gần gũi trong cuộc sống, gợi mở  cho học sinh biết được một số nguyên tắc và phương pháp tập luyện để các em  có thể vận dụng một cách đa dạng, hiệu quả, cần phải chỉ dẫn, giúp đỡ cho bản  thân các em học sinh tự xây dựng cho mình một kế hoạch tập luyện hợp lý.  Do  đó cần có những bài tập phù hợp giúp học sinh phát triển tốt tố  chất nhanh để  học tốt môn chạy ngắn. 7.2. Thực trạng * Thuận lợi Giáo dục thể chất hiện nay đã được các cấp, ngành, nhà trường và xã hội   quan tâm, chú trọng, học sinh có hứng thú với việc tập luyện thể dục thể thao;   giáo viên có trình độ  chuyên môn đáp ứng tốt nhu cầu học tập và rèn luyện của   học sinh. * Khó khăn Hiện nay trong thực tế giảng dạy nội dung chạy ngắn được lồng ghép với   các nội dung khác trong cùng 1 tiết học, do vậy khi giảng dạy nội dung này giáo  viên muốn thực hiện được nội dung dạy học theo chủ đề  cần đầu tư  thời gian,   4
  5. công sức và trí tuệ để xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nội dung phù hợp với  điều kiện thực tế  của  đơn vị, báo cáo và được phê duyệt của lãnh đạo nhà   trường.  Cơ  sở  vật chất, đường chạy chưa đảm bảo về  chất lượng và cự  ly dẫn  đến việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học còn một số hạn chế và kém  hiệu quả 7.3. Nội dung dạy học theo chủ đề  “ chạy ngắn” cho học sinh lớp 10  trường THPT Nguyễn Viết Xuân. 7.3.1. Một số bài tập nhằm hoàn thiện kỹ  thuật và nâng cao thành tích   chạy cự ly ngắn. Các bài tập hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích chạy cự  ly ngắn là  các bài tập hình thành kỹ thuật và các bài tập phát triển sức nhanh, sức mạnh, sức  mạnh nhanh, các trò chơi vận động Bài tập 1:  Hình thành cho học sinh khái niệm về kỹ thuật chạy ngắn ­ Mục đích là giúp học sinh hiểu được thế nào là sức nhanh, xây dựng khái  niệm kỹ  thuật, phân tích rõ toàn bộ  kỹ  thuật động tác gồm 4 giai đoạn:   Xuất  phát – chạy lao sau xuất phát – chạy giữa quãng – về đích. ­ Hướng dẫn học sinh học kỹ thuật động tác theo trình tự: + Kỹ thuật xuất phát thấp và chạy lao sau xuất phát + Kỹ thuật chạy giữa quãng + Kỹ thuật chuyển từ chạy lao sang chạy giữa quãng + Kỹ thuật đánh đích + Hoàn thiện 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn Bài tập  2: Bài tập khởi động chuyên môn Một số  bài tập khởi động chuyên môn giúp học sinh   hình thành và làm   quen tốc độ trên đường thẳng, cách vượt trên đường thẳng thông qua các bài tập   sau: ­ Chạy bước nhỏ cự ly 20 – 30m + Mục đích: Tăng tần số  bước chạy, phối hợp động tác toàn thân nhịp  nhàng.  + Động tác: Di chuyển mỗi bước dài 1/2 bàn chân, tăng dần tần số cho tới  khi không thể tăng được nữa.  + Định lượng: Thực hiện từ  2 đến 3 lần, mỗi lần từ  20m­30m, thời gian   nghỉ giữa các lần là từ 1 – 1,5 phút. + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy ­ Chạy nâng cao đùi cự ly 20 – 30m 5
  6. + Mục đích: Tăng dần tần số  bước chạy và giúp các cơ  đùi tham gia tích  cực vào động tác nâng cao đùi khi đưa về trước.  +  Động tác: Đứng thẳng trên nửa trước hai bàn chân, hai tay co  ở  khuỷu  ( hoặc để hai bàn tay ở phía trước làm sáo cho khi nâng cao đùi chạm lòng bàn tay  thì đùi song song với mặt đường). Luân phiên đứng trên một chân, khi chân đó  duỗi hết các khớp cổ chân, gối và hông ( đùi và tân trên) thì đùi chân kia (gập ở  gối) được đưa lên cao nhất ( trên hoặc song song với mặt đường).  + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi mỗi lần từ 20m ­ 30m thời gian   nghỉ giữa các lần tập là 1 – 1,5 phút.  + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. ­ Chạy lăng chân ra sau cự ly 20 – 30m +  Mục đích: Tăng dần tần số  bước chạy và giúp các cơ  đùi, các cơ  cẳng  chân tham gia tích cực vào động tác. + Động tác: Đứng thẳng trên nửa trước hai bàn chân, hai tay co  ở  khuỷu.   Thực hiện động tác chạy lăng chân ra sau ( gót chạm vào mông)  + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi mỗi lần từ 20m ­ 30m thời gian   nghỉ giữa các lần tập là 1 – 1,5 phút.  + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. ­ Chạy đạp sau cự ly 20 – 30m + Mục đích: Tăng hiệu quả  động tác đạp sau, phối hợp dùng sức hợp lý   giữa các bộ phận của cơ thể khi chạy. + Động tác: Chạy đạp sau của từng chân ( duỗi hết khớp hông, khớp gối   và cổ chân) góc độ nhỏ, đồng thời nâng đùi của chân phía trước lên song song với   mặt đất. Trong từng bước có giai đoạn bay trên không ở tư thế kết thúc đạp sau.  Cuối giai đoạn bay, phải chủ  động hạ  bàn chân trước xuống dưới ­ về  sau để  chuyển qua sau tiếp, đồng thời tích cực rút chân sau đưa đùi chân đó về  trước ­  lên trên. Hai tay đánh rộng, mạnh, so le với chân; về cuối chuyển thành chạy một   số bước.  + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi mỗi lần từ 20m ­ 30m thời gian   nghỉ giữa các lần tập là 1 – 1,5 phút.  + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. ­ Chạy tăng tốc 30 + Mục đích: Củng cố  kỹ  thuật chạy, có thể  dùng trong khởi động, tập kĩ  thuật và cả phát triển thể lực chuyên nội dung. + Động tác: Chạy với kỹ thuật hoàn chỉnh, tốc độ tăng dần do tăng dần do  tần số và độ dài bước tăng dần. khi kết thúc cự ly quy định cũng là lúc đạt tốc độ  cao nhất. Cần phải chạy đúng kĩ thuật, chạy nhanh nhưng không căng thẳng gò   bó. 6
  7. + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi, thời gian nghỉ gi ữa các lần tập  là 1,5 ­ 2 phút.  +Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. Bài tập 3: Bài tập chạy nhanh tại chỗ + Mục đích: Bài tập phát triển tần số động tác và phối hợp hoạt động của   hai chân và hai tay, nó giúp cho chân hoạt động với tần số  nhanh hơn, tần số và  biên độ đánh tay phụ thuộc vào tần số và biên độ của chân.  + Động tác: chạy nhanh tại chổ phối hợp tốt với động tác đánh tay trước –  sau, tăng tốc nhịp nhàng, từ chậm đến nhanh theo hiệu lệnh của giáo viên. + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi, thời gian nghỉ giữa các lần tập  là 1,5 ­ 2 phút.  + Yêu cầu học sinh tích cực thực hiện theo chỉ dẫn của giáo viên. Bài tập  4: Bài tập chạy biến tốc + Mục đích: Nâng cao khả  năng tập luyện với cường độ  cực đại trong   điều kiện yếm khí. + Đông tác: Cự ly chạy được chia thành 2 – 3 đoạn ngắn bằng nhau: Người   tập thực hiện chạy thay đổi tốc độ, có đoạn chạy nhanh với tốc độ cao rồi đoạn  sau chạy chậm, từ từ tăng dần cự ly chạy nhanh, tốc độ chạy yêu cầu phải tăng   lên thì cự  ly chạy chậm được rút ngắn và tốc độ  chạy các đoạn ngắn đó từ  từ  tăng lên để cuối cùng người tập có thể chạy hết cự ly với tốc độ tối đa. + Định lượng: Thực hiện từ 1 – 2 lần/buổi, thời gian nghỉ giữa các lần tập  là 2 ­ 3 phút.  + Yêu cầu:   nghiêm túc, tích cực thực hiện chạy biến tốc đúng qui định,  đúng cự ly theo hướng dẫn của giáo viên.  Bài tập 5: Chạy lặp lại các đoạn 30 – 60m với tốc độ gần tối đa +  Mục đích: Hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng. + Động tác: Xuất phát cao, tăng tốc nhịp nhàng, tới gần tốc độ tối đa thì duy   trì tốc độ đó cho tới hết cự li quy định. Chú ý thực hiện đúng kĩ thuật chạy giữa   quãng. Do việc chỉ dùng gần hết sức nên cần phối hợp giữa các bộ phận của cơ  thể và thở nhịp nhàng, thoải mái. + Định lượng: Thực hiện từ 2 – 3 lần/buổi, thời gian nghỉ giữa các lần tập là  3 ­ 4 phút.  + Tập luyện theo phương pháp dòng chảy. Bài tập 6: Bài tập hoàn chỉnh xuất phát – chạy lao + Mục đích: Hoàn thiện kỹ thuật xuất phát và chạy lao + Động tác:  Bài tập thực hiện lặp lại nhiều lần kỹ thuật xuất phát thấp   để tạo cảm giác, định hình điều chỉnh kỹ thuật đúng cho học sinh. 7
  8. Thực hiện hiệu lệnh: Vào chổ – Sẵn sàng (3 – 5 lần) Thực hiện: Vào chổ – Sẵn sàng – Chạy (3 – 5 lần) + Yêu cầu xuất phát nhanh, đúng kỹ thuật, đúng hiệu lệnh (còi) của GV. (Luyện tập Xuất phát thấp – Chạy lao theo cự  ly đã qui định trước (20 –  25m),  Luyện tập xuất phát cao – chạy lao cự ly 20 – 30m (thực hiện 2 – 4 lần)) Bài tập 7: Bài tập chạy lặp lại các giai đoạn với tốc độ cao( 40m ­60m) + Chuẩn bị: Xuất phát cao hoặc xuất phát với bàn đạp +  Động tác: Chạy lặp lại 2 – 4 lần với tốc độ  tối đa, có xác định thời   gian( bấm giờ) nghỉ giữa các đợt là chạy nhẹ nhàng và thở sâu, tích cực. Học sing  được biết thành tích của mình ở mỗi lần chạy. Cố gắng không bị giảm tốc độ  ở  các lần chạy sau. + Thời gian nghỉ giữa các lần chạy 2  ­3 phút + Chú ý: Cảm nhận nỗ lực dung sức và tốc độ của mình để đạt ở mỗi lần  chạy. Bài tập 8: Kĩ thuật về đích + Mục đích: học kĩ thuật đánh đích + Chuẩn bị: căng dây đích ( hoặc vẽ vạch đích) + Động tác: Xuất phát chạy cách đích 5 – 10m, làm động tác đánh đích  ở  buối cuối ( bằng vai hoặc bằng ngực kết hợp đạp sau tích cực) ban đầu học sinh   có thể  đứng tại chỗ  ( hoặc chạy nhẹ  nhàng) làm động tác đánh đích, khi tương  đối thuần thục mới chạy nhanh. + Chú ý: không dung đột ngột sau khi đánh đích. + Yêu cầu:  nghiêm túc, tích cực thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. Bài tập 9: Bài tập phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật + Mục đích: Hoàn thiện kĩ thuật chạy 100m. + Chuẩn bị: Đóng bàn đạp, xác định các cự li 60m, 80m, 100m. Có sử dụng  dây đích  + Động tác: Chạy hết các cự  li quy định với tốc độ  gần tối đa và tối đa;  thực hiện đầy đủ  kĩ thuật 4 giai đoạn. Có xác định thành tích chạy. GV và học   sinh còn lại quan sát sau đó có nhận xét  ưu, nhược điểm người chạy. Nên cho  học sinh co thành tích tương đương chạy cùng nhau. Xuất phát thấp – chạy lao cự ly 20 – 25m Chạy tốc độ cao 40 – 50m Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng cự ly 60 – 80m Thực hiện phối hợp cả 4 giai đoạn có tính thành tích (kiểm tra thử) Bài tập 10: Trò chơi vận động 8
  9. Dùng hình thức trò chơi và thi đấu để  luyện tập sẽ  tránh cho các em sự nhàm chán, gây hào hứng, sôi nổi, động viên được tinh thần tích cực hăng sai luyện tập của học sinh. Nội dung trò chơi phải thật thích hợp, có tác dụng kích thích tập luyện và phù hợp tâm – lý lứa tuổi góp phần nâng cao các tố  chất thể  lực đó là các trò chơi: + Trò chơi phát triển tốc độ  phản xạ  như: Ai nhanh tay hơn; Xuất phát  nhanh hơn… + Trò chơi phát triển tốc độ chạy: Chạy tiếp sức; Giành cờ; Đội nào nhanh   hơn; Đổi chỗ nhanh; Đuổi bắt… 7.3.2. Dạy học theo chủ đề “chạy ngắn”  * Chủ đề chạy ngắn lớp 10 gồm có những nội dung sau: ­ Kĩ thuật chạy ngắn được chia thành 4 giai đoạn: Xuất phát, chạy lao,  chạy giữa quãng, về đích. ­ Biết cách sử dụng bàn đạp trong chạy cự ly ngắn. ­ Nắm được một số điểm trong luật Điền kinh (phần Chạy cự ly ngắn) * Mục tiêu ( Học xong nội dung chạy ngắn học sinh cần đạt) ­ Về kiến thức + Biết cách thực hiện cơ bản đúng các giai đoạn kĩ thuật chạy cự ly ngắn,  động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển sức nhanh. + Hiểu một số điểm trong luật Điền kinh (phần Chạy cự ly ngắn) + Biết vận dụng những hiểu biết về luật vào tập luyện, thi đấu. + Phát triển sức nhanh, Đạt Tiêu chuẩn RLTT ( Chạy nhanh) ­ Về kỹ năng:  + Hoàn thiện giai đoạn kĩ thuật chạy cự ly ngắn 100m. + Phát triển năng lực sức nhanh, sức mạnh tốc độ. + Biết cách sử dụng bàn đạp trong chạy cự ly ngắn. + Vận dụng những hiểu biết về luật vào tập luyện, thi đấu. ­ Về thái độ:  + Rèn luyện học sinh có thái độ nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt  động rèn luyện thân thể, ý thức việc đảm bảo trong tập luyện. + Chủ động vận dụng những kiến thức đã học vào tập luyện ở trường và  ở nhà.  * Kế hoạch giảng dạy đánh giá năng lực theo chủ đề Tiết Nội dung và biện pháp chính 1 ­ Xây dựng khái niệm: Làm mẫu, giảng giải, cho học sinh xem tranh  ảnh kĩ thuật…. ­ Ôn bổ trợ kĩ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi 9
  10. ­ Đánh giá năng lực kĩ thuật và thể lực chuyên môn học sinh: mỗi học  sinh chạy tốc độ cao 30 – 40m ­ Ôn bổ trợ kĩ thuật chạy: Chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m ­ Hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng: bài tập: Chạy lặp lại các đoạn  2 30­60m với tốc độ gần tối đa ­ Trò chơi phát triển tốc độ( GV tự chọn) ­ Phát triển tốc độ: Chạy nhanh tại chỗ ­ Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy  đạp sau, chạy tăng tốc 30m 3 ­ Ôn đóng bàn đạp, xuất phát thấp với khẩu lệnh: Bài 6,7 trang 57 ­ Trò chơi phát triển tốc độ( GV tự chọn) ­ Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy  4 đạp sau, chạy tăng tốc 30m ­ Ôn đóng bàn đạp, xuất phát thấp với khẩu lệnh: Bài 6,7 trang 57 ­ Trò chơi phát triển tốc độ( GV tự chọn) ­ Phát triển tốc độ: Chạy có giới hạn độ dài bước, chạy lắp lại các  5 đoạn ngắn 20­30m ­Hoàn thiện 3 giai đoạn đầu kĩ thuật: Xuất phát với bàn đạp, chạy 15­ 20m ­ Phát triển tốc độ: Chạy có giới hạn độ dài bước, chạy lắp lại các  đoạn ngắn 20­30m 6 ­Hoàn thiện 3 giai đoạn đầu kĩ thuật: Xuất phát với bàn đạp, chạy 15­ 20m ­ Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy  đạp sau, chạy tăng tốc 30m 7 ­ Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 20­30m ­ Kiểm tra thử 80m ­ Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy  đạp sau, chạy tăng tốc 30m 8 ­ Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 20­30m ­ Học kỹ thuật về đích: bài 8 trang 57 ­ Hoàn thiện phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn.  ­ Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy  đạp sau, chạy tăng tốc 30m 9 ­ Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 20­30m ­ Học kỹ thuật về đích: bài 8 trang 57 ­ Hoàn thiện phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn. 10 ­ Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy  đạp sau, chạy tăng tốc 30m 10
  11. ­ Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 20­30m ­ Hoàn thiện phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn. ­ Tập bổ trợ kỹ thuật chạy: Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy  đạp sau, chạy tăng tốc 30m 11 ­ Phát triển tốc độ: Chạy tốc độ cao đoạn ngắn 20­30m ­ Hoàn thiện phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật chạy ngắn. 12 Kiểm tra cự ly chạy ngắn 100m * Ma trận đánh giá năng lực theo chủ đề Câu  Vận dụng  Vận dụng  hỏi/bài tập  Thông  Nội dung Nhận biết mức độ  mức độ  đánh giá kĩ  hiểu thấp cao năng 1. Chuẩn  Câu hỏi/bài  Học sinh  Học sinh tự  ­ Học sinh  ­ Học sinh  kiến thức,  tập định  nhận diện  trình bày  tự trình  tự trình  kĩ năng tính (trắc  đúng tên bài  (tuy còn  bày, mô tả  bày, mô tả  *Kiến  nghiệm, tự  tập, thứ tự  thiếu sót)  được tuy  được cơ  thức: luận) động tác. cách thực  còn chưa  bản đầy đủ  ­ Biết cách  hiện bài  đầy đủ về  về cách  thực hiện  tập, các  cách thực  thực hiện  các giai  giai đoạn  hiện động  động tác,  đoạn kĩ  kĩ thuật  tác, thứ tự  thứ tự  thuật chạy  động tác,  động  động  ngắn, một  trò chơi  tác/bài tập.  tác/bài tập.  số trò chơi,  phát triển  ­ Có thể  ­ Học sinh  động tác bổ  sức nhanh  nhận xét,  nhận xét cơ  trợ kĩ thuật  và Luật  tự nhận xét  bản đầy  và phát  điền kinh  nhưng  đủ, giải  triển sức  (chạy  chưa đầy  thích yếu  nhanh. ngắn).  đủ. lĩnh kĩ  ­ Hiểu một  thuật, cấu  số điểm  trúc bài tập,  trong luật  động tác trò  Điền kinh  chơi và chỉ  (phần chạy   ra sai lầm  ngắn). thường  mắc, cách  11
  12. *Kĩ năng sửa. ­ thực hiện  Bài tập định  Học sinh  Học sinh tự  Học sinh  Học sinh có  đúng 4 giai  lượng (trắc   nhận diện  trình bày  tự trình  thể nhận  đoạn trong  nghiệm, tự  đúng khái  (tuy còn  bày, mô tả  xét tương  kĩ thuật  luận)  niệm, thuật  thiếu sót)  được tuy  đối đầy đủ,  chạy ngắn:  ngữ, tên bài  hoặc lựa  còn chưa  giải thích  Xuất phát,  tập,  chọn, chủ  chính xác  yếu lĩnh kĩ  chạy lao,  độngtác. động nhận  đầy đủ về  thuật, cấu  chạy giữa  diện đúng  cách thực  trúc bài tập,  quãng, về  khái niệm,  hiện động  động tác trò  đích. thuật ngữ  tác/bài tập.  chơi và chỉ  ­ Vận dụng  và cách  Có thể  ra sai lầm  những hiểu  thực hiện  nhận xét,  thường  biết về  bài tập, các  tự nhận xét  mắc, cách  Luật khi  giai đoạn  nhưng  sửa  tập luyện,  kĩ thuật  chưa đầy  thi đấu. động tác,  đủ. ­ Đạt tiêu  trò chơi  chuẩn  phát triển  RLTC sức nhanh  và Luật  điền kinh  (chạy  ngắn),  động tác. 2, Năng  Bài tập  Học sinh  Học sinh  lực có thể  thực hành  thực hiện  chủ động  hình thành   thí nghiệm cơ bản  thực hiện  thông qua  đúng động  cơ bản  chủ đề tác/bài  đúng động  tập/trò  tác/bài  chơi vận  tập/trò chơi  động vận động ­ Tổ chức  ­ Tổ chức  được nhóm  một cách  tập luyện  chủ động  do GV  nhóm tập  phân công. luyện do  12
  13. ­ Bước đầu  GV phân  học sinh tự  công. nhận xét  ­ Học sinh  lẫn nhau  tự nhận  khi tập  xét, đánh  luyện. giá lẫn  ­ Bước đầu  nhau khi  tham gia  tập luyện. đấu tập,  ­ Học sinh  lập kế  tham gia,  hoạch tự  lập kế  tập trong  hoạch tự  và ngoài  tập trong  nhà trường và ngoài  ­ Bước đầu  nhà trường lựa chọn  ­ Lựa chọn  được một  được một  số bài tập  số bài tập  hợp với  hợp với  khả năng khả năng * Câu hỏi kiểm tra đánh giá năng lực theo chủ đề 1. Nhận biết Câu 1: Chạy cự li ngắn gồm bao nhiêu giai đoạn:  A: 3                                      B: 4                         C: 5                                      D: 6 Câu 2: Kỹ thuật xuất phát nào thường được dùng trong chạy cự ly ngắn? A: Xuất phát thấp B: Xuất phát cao C: Cả 2 đáp án trên Câu 3: Trong chạy ngắn các giai đoạn kỹ thuật được sắp xếp theo thứ tự nào?. A: Xuất phát ­ Về đích ­ Chạy giữa quãng ­ Chạy lao  B: Về đích ­ Chạy giữa quãng ­ Chạy lao ­ Xuất phát  C: Xuất phát ­ Chạy lao ­Chạy giữa quãng ­Về đích  A: Chạy lao ­ Xuất phát ­ Về đích ­ Chạy giữa quãng Câu 4: Chạy 100m thuộc cự ly nào trong các nội dung chạy? A: Cự ly trung bình B: Cự ly Ngắn 13
  14. C: Chạy việt dã D: Chạy Maraton Câu 5. Khẩu lệnh xuất phát trong chạy ngắn? A. Chuẩn bị ­ sẵn sàng ­ chạy B. Chuẩn bị ­ vào chỗ ­ chạy C. Chuẩn bị ­ chạy D. Vào chỗ ­ sẵn sàng ­ chạy 2. Thông hiểu Câu 1: Em hãy trình bày ý nghĩa và kỹ thuật Xuất phát thấp trong chạy ngắn? Câu 2:  Em hãy trình bày ý nghĩa và kỹ  thuật giai đoạn chạy lao sau xuất phát  trong chạy ngắn? Câu 3:  Em hãy trình bày ý nghĩa và kỹ  thuật giai đoạn chạy giữa quãng   trong  chạy ngắn? Câu 4: Em hãy trình bày ý nghĩa và kỹ thuật đánh đích trong chạy ngắn? Câu 5: Em hãy trình bày cách đóng bàn đạp theo cách “Phổ thông”? 3. Vận dụng mức độ thấp Câu 1: Trình bày mục đích và ý nghĩa của chạy ngắn (100m) trong chương trình  giáo dục thể chất dành cho học sinh Phổ thông? Câu 2: Chiều rộng đường chạy cự ly ngắn 100m là bao nhiêu? A. 110cm                   B. 115cm                     C. 120cm                      D. 125cm Câu 3: Trong đợt chạy có 01 VĐV lỗi xuất phát, thì đợt chạy đó được xuất phát  lại mấy lần nữa? A. 1                            B. 2                          C. 3                        D. 4 Câu 4. Khi bắt lỗi VĐV phạm quy trên đường chạy trọng tài sử dụng ký hiệu gì? A. Đứng chắn đầu B. Giơ cờ trắng C. Giơ cờ đỏ ở làn đường chạy của người phạm quy D. Giơ cả cờ đỏ và cờ trắng Câu 5: Đang thi đấu chạy cự ly ngắn (100m) VĐV  Nguyễn Văn A chạy 1 bước  chân sang đường chạy khác (không làm ảnh hưởng đến VĐV khác)  thì thành tích  của VĐV Nguyễn Văn A được tính như thế nào? A. Tính thành tích bình thường. B. Tính thành tích nhưng cộng thêm thời gian phạm lỗi. C. Trọng tài yêu cầu VĐV dừng thi đấu vì đã vi phạm luật. D. Không công nhận thành tích vì VĐV đã phạm luật. Câu 6. Giai đoạn nào là quan trọng nhất trong chạy ngắn? Vì sao? 4. Vận dụng mức độ cao 14
  15. Câu 1. Các trường hợp được gọi là phạm quy trong thi đấu chạy cự ly ngắn? Câu 2: Phương pháp luyện tập và thi đấu chạy cự ly ngắn? 15
  16. TIẾT DẠY MINH HỌA CHỦ ĐỀ: CHẠY NGẮN ( TIẾT 2) Ngày soạn: 06/09/2019 Ngày giảng: ……/……/2019 Nội dung ­ Ôn bài 3 Chạy đạp sau ( trang 56), bài 4 chạy tăng tốc 30m ( trang 56) ­ Học : + Hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng: bài tập: Chạy lạp lại các đoạn 30­60m  với tốc độ gần tối đa + Trò chơi phát triển tốc độ( GV tự chọn) + Phát triển tốc độ: Chạy nhanh tại chỗ  I. MỤC TIÊU: a, Kiến thức:  ­ Biết thực hiện kỹ thuật động tác chạy đạp sau và chạy tăng tốc 30m. ­ Hiểu được kỹ  thuật chạy lặp lại các giai đoan 30­60m với tốc độ  gần tối đa  hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng. ­ Nắm được một số bài tập phát triển tốc độ. b, Kỹ năng:  ­ Bước đầu hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa quãng. ­ Phát triển năng lực tốc độ c, Thái độ:  ­ Rèn luyện học sinh có thái độ nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động  rèn luyện thân thể, ý thức việc đảm bảo trong tập luyện. ­ Chủ động vận dụng những kiến thức đã học vào tập luyện ở trường và ở nhà.  II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: a, Địa điểm: Sân thể dục trường THPT Nguyễn Viết Xuân. b, Phương tiện: Chuẩn bị còi, đồng hồ bấm giờ, bàn đạp. ­ Giáo viên:  + Trang phục đúng thể thao.            + Kiểm tra vệ sinh, an toàn trong tập luyện. ­ Học sinh:   + Trang phục thể thao, đi giầy thể thao.           + Vệ sinh và đảm bảo an toàn. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Định  Hoạt động của giáo viên  Nội dung lượng và học sinh 1. Hoạt động mở đầu 10P ­ Đội hình nhận lớp. 1.1. Nhận lớp 1P x      x     x     x     x     x ­ Ổn định tổ chức x      x     x     x     x     x ­ Kiểm tra tình hình lớp x      x     x     x     x     x x      x     x     x     x     x Lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình  16
  17. hình của lớp. 1. 2. Phổ biến nội dung, yêu cầu  1P tiết học Giáo viên phổ biên nội dung, yêu  ­ Ôn bài 3 Chạy đạp sau ( trang 56),  cầu của tiết học và giao nhiệm  bài 4 chạy tăng tốc 30m ( trang 56) vụ cho lớp. ­ Học : Học sinh lắng nghe để tiếp  + Hoàn thiện kỹ thuật chạy giữa  nhận nội dung, yêu cầu của tiết  quãng: bài tập: Chạy lạp lại các đoạn  học 30­60m với tốc độ gần tối đa + Trò chơi phát triển tốc độ: Đôi nào  nhanh hơn. + Phát triển tốc độ: Chạy nhanh tại  6P chỗ  ­ Đội hình khởi động. 1.3.Khởi động           x      x     x     x     x     x   1.3.1. Khởi động chung 2lx8n             x      x     x     x     x     x      ­ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.          x      x     x     x     x     x         ­ Bài TD tay không 6 động tác:              x      x     x     x     x     x      + Động tác tay ngực, động tác lườn,                           vặn mình, gập thân, đá chân, toàn  ­ Lớp trưởng đìêu hành phần  thân. khởi động. ­ xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp  ­ Gv quan sát và nhắc nhở. vai, khớp hông, khớp gối. 2lx20 ­ Ép giây chằng ngang, giây chằng  m xxxxxxxx  dọc. xxxxxxxx  xxxxxxxx  1.3.2. Khởi động chuyên môn xxxxxxxx  ­ Chạy bước nhỏ,                            20m ­ Chạy nâng cao đùi Thực hiện theo phương pháp  ­ Chạy gót chạm mông. dòng chạy với tín hiệu còi của  2P giáo viên Đội hình kiểm tra             x                     x  1.4. Kiểm tra bài cũ                      Câu 1: Chạy cự li ngắn gồm bao              x      x     x     x     x     x      nhiêu giai đoạn:          x      x     x     x     x     x         A: 3           B: 4             x      x     x     x     x     x      C: 5           D: 6 Lớp chú ý quan sát đưa ra nhận  Câu 2: Em hãy lựa chọn thứ tự đúng  xét, giáo viên tổng hợp đánh giá    các giai đoạn kĩ thuật Chạy ngắn. A: Chạy lao ­ Xuất phát ­ Về đích ­  Chạy giữa quãng B: Xuất phát ­ Về đích ­ Chạy giữa  quãng ­ Chạy lao  17
  18. C: Về đích ­ Chạy giữa quãng ­ Chạy  lao ­ Xuất phát  D: Xuất phát ­ Chạy lao ­Chạy giữa  quãng ­Về đích  2. Hoạt động hình thành kiến thức 8P Học sinh thực hiện theo hướng  2.1. Ai nhanh hơn dẫn của giáo viên và nỗ lực cố  ­ Giáo viên gọi 2 học sinh chạy. gắng chạy nhanh nhất có thể để  giánh chiến thắng. Giáo viên hướng dẫn cách chơi,  luật chơi và tổ chức thực hiện. 2.2. Phát triển tốc độ : bài tập chạy   Giáo viên hướng dẫn học sinh  nhanh tại chỗ tập chạy nhanh tại chỗ theo 4  Chạy tại chỗ (có vịn hoặc không vịn)  hàng ngang. tính theo thời gian hoặc số  lần ( số  Giáo viên chú ý quan sát tần số  lần/thời gian) thực hiện trong thời gian nhất  định nhằm phát triên năng lực  tốc độ cho học sinh 2.3. Hướng dẫn kỹ  thuật chạy lặp   Giáo viên giới thiệu, hướng dẫn  lại các giai đoan 30­60m với tốc độ   học sinh kỹ thuật động tác và  gần tối đa cách thức thực hiện ­  Mục   đích:   ôn hoàn  thiện kỹ   thuật  Học sinh quan sát, tiếp thu nội  chạy giữa quãng. dung ­   Động  tác:   Xuất   phát   cao,  tăng  tốc  nhịp nhàng, tới gần tốc độ  tối đa thì  duy trì tốc độ đó cho tới hết cự li quy   định. Chú ý thực hiện đúng kĩ thuật  chạy   giữa   quãng.   Do   việc   chỉ   dùng  gần hết sức nên cần phối hợp giữa  các bộ  phận của cơ  thể  và thở  nhịp  nhàng, thoải mái. ­   Định   lượng:   Thực   hiện   từ   2   –   3  lần/buổi, thời gian nghỉ  giữa các lần  tập là 3 ­ 4 phút.  ­ Tập luyện theo phương pháp dòng  chảy. 3. Hoạt động tập luyện 25P 3.1.Chạy nhanh tại chỗ 2lx30s ­ Đội hình chạy nhanh tại chỗ.           x      x     x     x     x     x              x      x     x     x     x     x               x      x     x     x     x     x                     x      x     x     x     x     x                               Học sinh thực hiện theo phương  18
  19. pháp đồng loạt. Giáo viên dung hiệu lệnh còi và  bấm giờ.  3.2. Ôn chạy đạp sau 2lx30 Đội hình tập luyện 3.3. Ôn chạy tăng tốc 30m m 2lx30 xxxxxxxxx   x m xxxxxxxxx   x xxxxxxxxx   x xxxxxxxxx   x                                            Học sinh tập luyện theo phương  pháp dòng chảy. Giáo viên hướng dẫn và dùng  hiệu lệnh còi. 3.4. Chạy lặp lại các giai đoạn 30­ Đội hình tập luyện chạy lặp lại  60m với tốc độ gần tối đa các giai đoạn 30­60m với tốc độ  2lx60 gần tối đa m xxxxxxxxx   x xxxxxxxxx   x xxxxxxxxx   x xxxxxxxxx   x                            Học sinh tập luyện theo phương  pháp dòng chảy. Giáo viên hướng dẫn, quan sát,  chỉnh sửa kỹ thuật. 3.5. Trò chơi : ‘Đội nào nhanh hơn’ Đội hình tập luyện trò chơi  ­ Chuẩn bị : Kẻ 1 vạch xuất phát  (cũng là vạch đích) cách cột để quay  xxxxxxxxx   x vòng 15m. Học sinh chia thành 4 đội,  1lần xxxxxxxxx   x mỗi đội mang 1 tên. xxxxxxxxx   x ­ Cách chơi : Chia 4 đội có số người  xxxxxxxxx   x      bằng nhau, xếp thành 4 hàng dọc sau                        vạch xuất phát, lần lượt từng thành  Học sinh thực hiện theo phương  viên của đội xuất phát chạy vòng qua  pháp dòng chảy. cột và quay lại khi chạy qua vạch  Giáo viên hướng dẫn cách chơi  đích thì người tiếp theo xuất phát,  và làm trọng tài. người chạy trước di chuyển về phía  cuối hàng. Đội nào hoàn thành hết số  người chạy xong trước, đội đó là  người chiến thắng Đội hình báo cáo kết quả tập  3.6 Báo cáo kết quả tập luyện luyện 19
  20. ­ Nội dung : nhóm có bao nhiêu bạn ?    xxxxxxxxxxxx Bao nhiêu bạn thực được bài tập, báo  x nhiêu bạn chưa thực hiện được bài  x            tập. x    xxxxxxxxxxxx Đội hình thả lỏng 3.7. Thả lỏng hồi tĩnh        x      x     x     x     x     x ­ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân x      x     x     x     x     x ­ Thực hiện động tác thả lỏng, căng          x      x     x     x     x     x dãn cơ bắp, các khớp và toàn thân x      x     x     x     x     x Đội hình nhận xét giờ học 3.8. Nhận xét giờ học x      x     x     x     x     x Nhận xét về ỳ thức học tập và quá  x      x     x     x     x     x trình thực hiện động tác, rút kinh  x      x     x     x     x     x nghiệm cho giờ học hiện tại và định  x      x     x     x     x     x hướng cho giờ học sau. 4. Hoạt động vận dụng 2P Đội hình hướng dẫn bài tập vận   Tự tập luyện ở nhà để tăng cường  dụng sức khỏe x      x     x     x     x     x x      x     x     x     x     x x      x     x     x     x     x x      x     x     x     x     x Giáo viên nhắc nhở học sinh chú  ý đảm bảo an toàn khi tập  luyện. Học sinh sắp xếp thời gian tự  tập luyện đảm bảo an toàn khi  tập luyện. 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến ­ Nắm được kiến thức chương trình nội dung. ­ Vận dụng phù hợp các bài tập để mang lại hiệu quả cao. ­ Xây dựng kế hoạch dạy học khoa học, chính xác và phù hợp với đối tượng   và điều kiện của đơn vị. 10. Đanh gia l ́ ́ ợi ich thu đ ́ ược Việc dạy học theo chủ đề đã thu được các lợi ích sau: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2