intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Góp phần phát triển phẩm chất và năng lực học sinh cấp THPT thông qua dạy học chuyên đề văn minh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

27
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xây dựng nội dung và thiết kế bài dạy dưới dạng một chuyên đề mở nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn lịch sử, đổi mới nội dung chương trình và phương pháp dạy học theo hướng tích cực, hiện đại, chú ý tới việc hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Góp phần phát triển phẩm chất và năng lực học sinh cấp THPT thông qua dạy học chuyên đề văn minh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

  1.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Tên đề tài:   GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH CẤP  THPT THÔNG QUA DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ  VĂN MINH VIỆT NAM THỜI   ĐẠI HỒ CHÍ MINH Môn, lĩnh vực: Lịch sử Tổ: Lịch Sử­ Địa Lý                                                                                         Năm học:  2018 ­ 2019 Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 1
  2.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT TRONG  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TT  Viết đầy đủ Viết tắt 1 Trung học phổ thông THPT 2 Giáo viên GV 3 Học sinh HS 4 Bộ Giáo dục Đào tạo BGDĐT 5 Ban giám hiệu BGH 6 Nhà xuất bản NXB 7 Chủ nghĩa xã hội CNXH MỤC LỤC Mục  Nội dung Trang A  PHẦN MỞ ĐẦU 3 1 Lý do chọn đề tài 3 2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3 3 Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu 4 4 Giả thuyết khoa học của đề tài 4 5 Phương pháp nghiên cứu 5 6 Đóng góp của đề tài 5 7 Kết cấu của đề tài 5 B PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  5 NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ 5        I CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI  5 1 Cơ sở lí luận 5 Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 2
  3.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử 2 Cơ sở thực tiễn 5 II BỐI CẢNH LỊCH SỬ VÀ CƠ SỞ HÌNH THÀNH 6 1 Bối cảnh lịch sử 6 2 Khái quát tiến trình phát triển của lịch sử và văn minh  7 thời đại Hồ Chí Minh 3 Cơ sở hình thành 7 III THÀNH TỰU CỦA VĂN MINH VIỆT NAM THỜI  7 ĐẠI HỒ CHÍ MINH IV ĐẶC ĐIỂM, VỊ TRÍ, XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN 11 V TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG VIỆC  12 GIỮ GÌN, PHÁT TRIỂN NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN  MINH TỔ CHỨC DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ 12 I  GIỚI THIỆU CHUNG 12 II KẾ HOẠCH DẠY HỌC 13 III ĐỔI MỚI KIỂM TRA ­ ĐÁNH GIÁ 26 IV HIỆU QUẢ CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 27 C KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 29 1 Kết luận 29 2 Kiến nghị 30 3 Tài liệu tham khảo 30 Đề tài: GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH   CẤP THPT THÔNG QUA DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ  VĂN MINH VIỆT NAM   THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài    Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 3
  4.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử Sau nhiều năm dạy học lịch sử cấp THPT tôi nhận thấy việc giảng dạy các thành  tựu  đạt  được của nhân dân ta trong nửa sau thế kỉ XX còn thiếu tính khái quát, hệ  thống và  chưa được đánh giá đúng mức. Cần phải nâng lên một tầm cao mới, giá  trị mới, để tạo nên diện mạo mới của dân tộc và  sự ảnh hưởng  cũng như sức lan   tỏa trên phạm vi toàn cầu, phải được đánh giá như sự ra đời của một nền văn minh  mới.Vì vậy việc xây dựng nội dung học tập cho học sinh biết những giá trị  đó là   điều hết sức cần thiết. Trong chương trình lịch sử cấp THPT chúng ta đã trang bị cho học sinh sự  hiểu biết   về  nền văn minh Văn Lang­ Âu Lac, văn minh Đại Việt, nhưng sự kế  tiếp những  giá trị  lịch sử  do dân tộc ta viết nên đặc biệt trong thế  kỉ  XX, đầu XXI lại chưa   được nâng lên trở  thành nền văn minh mới  mà tôi tạm gọi là văn minh Việt Nam  thời đại Hồ Chí Minh nhằm giúp học sinh học tập một cách có hệ thống các giá trị  văn hóa, văn minh đó, đảm bảo tính liên tục của lịch sử và cũng là một cách hay để  tiếp cận lịch sử dân tộc ở một góc nhìn mới. Xây dựng nội dung dạy học mới này góp phần đổi mới giáo dục theo tinh thần  Nghị  quyết   số   29­NQ/TW   về   đổi   mới   căn   bản,   toàn   diện   giáo   dục   và   đào   tạo,   của  BGDĐT là giáo viên chủ động trong việc xây dựng nội dung chương trình giáo dục  mới, “ một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa”, góp phần đổi mới phương pháp   giảng dạy nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh.   Với  tất cả    ý nghĩa đó  tôi đã mạnh dạn    thực hiện  đề  tài:  GÓP PHẦN PHÁT  TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HỌC SINH CẤP THPT THÔNG QUA  DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ VĂN MINH VIỆT NAM THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH   làm sáng kiến kinh nghiệm của mình khi dạy học lịch sử ở trường THPT. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu + Để hoàn thành đề tài tôi đã nghiên cứu nhiều tư liệu lịch sử của các bộ môn có  liên quan, trong đó tập trung tìm hiểu những tri thức có khả năng cụ thể hóa những  sự kiện lịch sử quan trọng nhằm xác định những giá trị của nền văn minh mới dưới  thời đại Hồ Chí Minh. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 4
  5.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử  + Do thời gian và dung lượng của một sáng kiến kinh nghiệm dạy học nên đề tài  không thể trình bày hết những giá trị lịch sử của  một nền văn minh mới đã và đang  hình thành  mà chỉ  nêu lên những thành tựu, đặc điểm, vị  trí tiêu biểu nhất, vì vậy  khi vận dụng vào dạy học giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, thiết kế bài giảng hợp  lý có như vậy mới đạt hiệu quả tốt nhất. 3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu    + Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xây dựng nội dung và thiết kế bài dạy dưới  dạng một chuyên đề mở  nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học bộ môn lịch  sử, đổi mới nội dung chương trình và phương pháp dạy học theo hướng tích cực,   hiện đại, chú ý tới việc hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh. + Đề tài sẽ giúp cho học sinh trung học phổ thông trong việc nắm bắt, thông hiểu  và vận dụng kiến thức lịch sử trong học tập , nhằm phát triển phẩm chất và năng  lực   để  vận dụng vào cuộc sống, góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới, con  người mới, thời đại trí tuệ nhân tạo của cuộc cách mạng 4.0. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài bao gồm: + Xác định căn cứ lý luận, thực tiễn của chuyên đề khi đưa ra khái niệm mới  văn  minh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. + Xây dựng nội dung chuyên đề vì đây là bài dạy mang tính tổng hợp cao và hoàn  toàn mới mẻ. + Thiết kế bài dạy theo hướng hình thành, phát triển  phẩm chất và năng lực  học sinh,  thể hiện được sự sáng tạo của người thầy trong dạy học. 4. Giả thuyết khoa học của đề tài      + Nếu đề  tài thực hiện thành công sẽ  góp phần hình thành nên khái niệm mới   trong dạy học lịch sử, mở ra hướng nghiên cứu mới khi tiếp cận các giá trị  lịch sử  văn hóa dân tộc trong nửa sau thế kỉ XX đầu XXI với cái nhìn dưới góc độ của một   nền văn minh, cách thiết kế  bài giảng  lịch sử theo hướng hệ thống với nhiều nội   dung giúp học sinh sẽ dễ học tập. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 5
  6.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử 5. Phương pháp nghiên cứu + Nghiên cứu lý luận: Tôi đã tìm hiểu nhiều  thông tin các tài liệu khi thực hiện  đề tài. + Nghiên cứu thực tiễn: Thực tiễn dạy học lịch sử    ở trường THPT tại tỉnh Hà  Tĩnh. + Thực nghiệm sư  phạm: Dạy thực nghiệm chuyên đề   ở   một số  tiết cho học   sinh khối 12  để xem xét tính khả thi, hiệu quả của đề tài. 6. Đóng góp của đề tài + Đề tài và đã áp dụng và thu được kết quả  thật khả quan, hầu hết các em đều  rất hứng thú, say mê khi học tập chuyên đề này.  + Đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho GV và HS ở các cấp học khác nhau. + Đề  tài hình thành khái niệm mới: Văn minh Việt Nam thời đại Hồ  Chí Minh,  mở ra hướng tiếp cận mới khi giảng dạy lịch sử Việt Nam thời hiện đại. 7. Kết cấu của đề tài   Đề tài kết cấu gồm ba phần như sau A. Phần mở đầu.         B. Phần giải quyết vấn đề.      C. Kết luận và kiến nghị.  PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ  (tóm tắt ngắn gọn) I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1.Cơ sở lý luận 1.1.Văn hóa Là những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra (UNESCO)... 1.2. Văn minh Văn minh là sự sáng tạo của văn hóa, chỉ trình độ phát triển nhất định của văn hóa, văn minh chỉ một trình độ kĩ thuật, phải đặc trưng cho một không gian văn hóa  tương đối rộng lớn, bền vững... 2.Cơ sở thực tiễn:  Thời gian qua Sở giáo dục, BGH nhà trường đã chỉ đạo thực hiện nhiều nội dung  quan trọng nhằm đổi mới giáo dục, như  đổi mới phương pháp, ứng dụng công  Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 6
  7.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử nghệ, xây dựng những nội dung dạy học mới... Cá nhân tôi cũng đã chủ động trang  bị thêm nhiều về mặt  kiến thức mới, về phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Với những thực tế đó tôi đã mạnh dạn xây dựng đề tài trên làm sáng kiến kinh  nghiệm dạy học. II. BỐI CẢNH LỊCH SỬ VÀ CƠ SỞ HÌNH  THÀNH 1. Bối cảnh lịch sử 1.1. Bối cảnh thế giới Sau chiến tranh thế giới thứ hai, một trật tự thế giới mới được xác lập. Chủ nghĩa xã hội đã vượt ra khỏi phạm vi một nước, trở thành hệ thống thế giới. Cao trào giải phóng dân tộc dấy lên mạnh mẽ ở các nước Á, Phi, Mĩ Latinh.  Hệ thống đế  quốc chủ  nghĩa có những biến chuyển quan trọng, Mĩ vươn lên giàu   mạnh nhất thế giới, các trung tâm kinh tế lớn của thế  giới hình thành. Quan hệ quốc tế được mở  rộng và  đa dạng, nét nổi bật là tình trạng đối đầu gay  gắt giữa hai siêu cường, hai phe, mà đỉnh cao là cuộc chiến tranh lạnh. Bùng nổ cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại và xu thế toàn cầu hóa.  1.2. Tình hình Việt Nam Năm 1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng  tháng Tám, đất nước được độc lập, nhân dân được tự do, tiến hành thắng lợi oanh  liệt các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ đất  nước.  Thời đại Hồ Chí Minh là một thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam ,   là kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là   nhà tư tưởng, nhà chiến lược thiên tài mà còn là nhà hoạt động thực tiễn kiệt xuất.   Người đã sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng nền  Cộng hoà Dân chủ Việt Nam... Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 7
  8.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử 2. Khái quát tiến trình phát triển của lịch sử và văn minh Việt Nam thời đại  Hồ Chí Minh Lịch sử  dân tộc Việt Nam từ năm 1945 đến nay là lịch sử  của 30 năm chiến tranh   cách mạng chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp (1945­1954) và của đế  quốc   Mĩ (1954­1975) nhằm hoàn thành sự  nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ  quốc và lịch sử của hơn 40 năm xây dựng, bảo vệ đất nước theo con đường xã hội  chủ nghĩa, hội nhập quốc tế.  Dưới sự lãnh đạo của Đảng ,nhân dân ta đã phát huy lên tầm cao mới di sản truyền   thống dân tộc và trí tuệ  con người Việt Nam, chiến đấu kiên cường, thông minh,   sáng tạo, lập nên những kì tích vĩ đại, mãi mãi được ghi vào lịch sử  dân tộc như  những trang chói lọi nhất, góp phần tạo nên những giá trị văn minh nhân loại. Nhân dân ta cũng đã kiên trì trải qua   một chặng đường đầy thử  thách trên con  đường xây dựng chủ  nghĩa xã hội, đưa nước ta vượt qua khủng hoảng kinh tế­ xã   hội, bước vào thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước  mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Chặng đường oai hùng ấy giữ một vị  trí quan trọng trong lịch sử tiến hóa đi lên của dân tộc. 3. Cơ sở hình thành nền văn minh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh  Tư  tưởng Hồ Chí Minh là cội nguồn ban đầu để hình thành nên nền văn minh Việt   Nam thời đại Hồ Chí Minh. Cách mạng tháng Tám thành công, đất nước được độc lập, nhân dân được tự  do,  dưới sự  lãnh đạo của Đảng chế  độ  mới được thiết lập, tiến hành thắng lợi các   cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đây là cơ sở chính   để hình thành những giá trị văn minh. Kế thừa những giá trị của nền văn minh Văn Lang­Âu Lạc, văn minh Đại Việt, phát  triển lên một tầm cao mới trong dòng chảy xuyên suốt của lịch sử dân tộc. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 8
  9.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử Tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo các giá trị  của văn minh phương Đông, phương  Tây, để làm phong phú và đa dạng sắc thái của bản địa. III. THÀNH TỰU CỦA VĂN MINH VIỆT NAM THỜI ĐẠI HỒ CHÍ MINH 1. Thành tựu chính trị  1.1 Thiết chế chính trị và tổ chức nhà nước Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam là "Nhà nước pháp quyền xã hội  chủ  nghĩa", theo  Điều 2, Hiến pháp 2013. Đây là sự  kết hợp của hai kiểu Nhà  nước: Nhà nước xã hội chủ nghĩa và Nhà nước pháp quyền. Điều 4 của Hiến pháp Việt Nam 2013 khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối của   Đảng lên Nhà nước và xã hội. Đây là nhà nước xã hội chủ nghĩa, của dân, do dân, vì  dân. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, theo nguyên tắc tập trung dân chủ. 1.2. Luật pháp. Hệ thống văn bản pháp luật của Việt Nam bao gồm:  Hiến pháp, do Quốc hội ban hành, là văn bản pháp luật cao nhất, Tính đến nay,  trong lịch sử lập Hiến của nước ta, có 05 bản Hiến pháp đã được ban hành, bản  Hiến pháp đang có hiệu lực là bản Hiến pháp năm 2013. Mỗi bản Hiến pháp đều  gắn liền với một giai đoạn phát triển của lịch sử cách mạng dân tộc.Luật hoặc Bộ  luật, do Quốc hội thông qua và Chủ tịch nước ký quyết định ban hành. Có thể kể  một số Bộ luật như: L   ật dân sự , L    u   ật hình sự , L    u   ật lao động , Luật giáo dục...    u 2. Thành tựu kinh tế  2.1. Khắc phục nạn đói, khôi phục và bước đầu xây dựng nền kinh tế  độc   lập, tự chủ.  Sau cách mạng Chính phủ đề ra nhiều biện pháp để giải quyết nạn đói, kêu gọi tinh  thần tương thân tương ái, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, bãi bỏ  các thứ  thuế  vô   lí...xây dựng nền kinh tế tự chủ. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 9
  10.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử 2.2. Đẩy mạnh sản xuất, xây dựng, phát triển kinh tế kháng chiến, từng bước   giải quyết vấn đề ruộng đất Chính phủ ra sắc lệnh giảm tô, hoãn nợ, xóa nợ, chia lại ruộng đất, cải cách ruộng  đất. Mở  các cuộc vận động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chấn chỉnh thuế  khóa, xây  dựng nền tài chính, ngân hàng, thương nghiệp. 2.3. Xây dựng  cơ sở vật chất – kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn   kháng chiến chống Mĩ cứu nước Tiến hành thắng lợi kế hoạch nhà nước 5 năm 1961­1965, lấy xây dựng chủ nghĩa  xã hội làm trọng tâm và miền Bắc đã đạt được những bước tiến dài chưa từng có  trong lịch sử đất nước, xã hội, con người đều đổi mới. Miền Bắc còn làm tốt nghĩa vụ hậu phương, chi viện cho tiền tuyến miền Nam sức   người, sức của, phục vụ miền Nam chiến đấu. 2.4. Kinh tế đất nước trong hơn 30 năm đổi mới và hội nhập Năm 1991 Việt Nam bình thường hóa quan hệ  với Trung Quốc, 1993 Khai thông   quan hệ với các tổ  chức tài chính, tiền tệ  quốc tế như: Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF,   Ngân hàng thế giới WB. Năm 1995 Việt Nam bình thường hóa quan hệ với Hoa Kì,   gia nhập ASEAN, tham gia khu vực mậu dịch tự do ASEAN. T ừ 1996 tr ở đi tham  gia Diễn đàn hợp tác Á­ Âu, gia nhập APEC, là thành viên 150 của WTO, đối tác  TPP, và ngày nay đang chủ động tích cực hội nhập quốc tế... 3. Thành tựu tư tưởng, tín ngưỡng, tôn giáo  Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, người dân Việt Nam có  truyền thống sinh hoạt tín ngưỡng từ lâu đời. Các dân tộc trong cộng đồng các dân  tộc Việt Nam đều có những tín ngưỡng riêng gắn liền với đời sống kinh tế và tâm  linh của mình. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 10
  11.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử Tư tưởng: Dưới thời đại mới Chủ nghĩa Mác­ Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh trở  thành kim chỉ nam cho mọi  hành động. Tín ngưỡng, tôn giáo: Những tín ngưỡng dân gian tiếp tục tồn tại, tôn giáo mới ra  đời( Cao Đài, Hòa Hảo..), tôn giáo lâu đời hoạt động trong lòng dân tộc. Quyền tự  do tín ngưỡng và tự  do tôn giáo của công dân Việt Nam được quy định  trong Hiến pháp và được bảo đảm trên thực tế.  4. Thành tựu Giáo dục, Khoa học xã hội nhân văn, Nghệ thuật 4.1. Giáo dục  Cách mạng tháng Tám thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ  Cộng hòa được thành lập, lịch sử giáo dục nước nhà sang một trang mới Chính phủ đã thành lập Nha bình dân học vụ,  xóa  nạn mù chữ, chủ trương cải tổ  và xây dựng bước đầu đối với toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân Năm 1950 tiến hành cải cách giáo dục, xây dựng nền tảng cho một nền giáo dục  mới: Dân tộc, khoa học, đại chúng. Trong kháng chiến chống Mĩ    phong trào thi đua “Hai tốt”, “Cờ  Ba nhất”, “Sóng  Duyên hải”, “Gió  Đại phong”, “Ba sẵn sàng”… phát triển rộng rãi với   nhiều  mô  hình tiêu biểu. Đại hội VI của Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 12/1986  đã mở đầu cho công cuộc  đổi mới toàn diện ở Việt Nam trong đó có giáo dục... 4.2. Khoa học xã hội nhân văn Nền văn học  phục vụ  chính trị, cổ  vũ chiến đấu,  chủ  yếu vận động theo hướng  cách mạng hoá, gắn bó sâu sắc với vận mệnh chung của đất nước. Nền văn học  mới sớm được kiến tạo theo mô hình: “Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận”   (Hồ Chí Minh), cùng với kiểu nhà văn mới : nhà văn – chiến sĩ.  Những lĩnh vực sử  học, khảo cổ học , địa lí, triết học, dân tộc học, điều tra xã hội học, Đông phương  Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 11
  12.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử học... đạt nhiều thành tựu góp phần tích cực vào đời sống văn hóa xã hội mới, thời   đại mới. 4.3. Nghệ thuật 4.3.1. Kiến trúc­ điêu khắc Nghệ thuật kiến trúc và phát triển rực rỡ, trong kháng chiến chống Pháp và Mĩ  những công trình chủ yếu phục vụ kháng chiến, phục vụ dân sinh. Sau khi đất nước thống nhất những thành phố, khu đô thị mới hiện đại xuất hiện,   kết hợp hài hòa giữa  phong cách truyền thống và hiện đại. 4.3.2.Sân khấu, ca múa, nhạc, hội họa Nghệ thuật sân khấu, ca múa, âm nhạc, hội họa ...phục vụ kháng chiến trong những  năm đất nước có chiến tranh, cũng như thời bình đều hướng tới chân, thiện, mỹ đáp  ứng thị hiếu thẩm mỹ của nhân dân. Những ca khúc đi cùng năm tháng, những bức   họa sinh động thể hiện tài năng, trí tuệ của người nghệ sỹ. 5. Thành tựu về Khoa học tự nhiên – kĩ thuật, Quân sự Đạt nhiều thành tựu rực rỡ và huy hoàng trên các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa   học quân sự, đóng góp hữu ích cho công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ tổ quốc   và được bạn bè quốc tế đánh giá cao. IV. ĐẶC ĐIỂM, VỊ TRÍ, XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN 1. Đặc điểm của văn minh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh Văn minh Việt Nam thời đại Hồ  Chí Minh kế  thừa và phát triển lên tầm cao mới   những giá trí văn minh của dân tộc đã hình thành và phát triển trong dòng chảy tự  nhiên của lịch sử dân tộc.  Văn minh  Việt Nam  thời  đại Hồ   Chí  Minh tiếp  thu  những giá  trị   tinh hóa  văn   minh ,văn hóa nhân loại, kết hợp hài hòa yếu tố phương Đông, phương Tây điều đó  tạo nên tính phong phú,  đa dạng,  giàu sắc thái nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân  tộc. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 12
  13.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử Văn minh Việt Nam thời đại Hồ  Chí Minh là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, được  hình thành từ sự tương tác giữa con người với các yếu tố tự nhiên, xã hội, cách ứng  xử của con người theo đó có sự tương đồng nhưng cũng có sự khác biệt. 2. Vị trí của văn minh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh Văn minh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh là nền tảng tinh thần  xã hội, vừa là mục  tiêu vừa là động lực phát triển kinh tế xã hội. Văn minh thể hiện trí tuệ, tầm cao, sức mạnh, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam trong  thời đại phát triển của khoa học công nghệ hiện đại. Văn minh Việt Nam thời đại Hồ  Chí Minh chiếm lĩnh một vị  trí xứng đáng trong   dòng chảy chung của văn minh nhân loại. 3. Xu hướng phát triển của văn minh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh Nền văn minh mới ra đời sẽ  là minh chứng sự  trường tồn mang tính vĩnh cửu của  dân tộc ta, với xu hướng phát triển chung cùng với sự tiến hóa đi lên của nhân loại.   Nền văn minh ấy sẽ đi chung với quỹ đạo của thời đại, hòa bình, ổn định, cùng phát  triển. Nền văn minh sẽ phát triển theo hướng  hiện đại với trí tuệ nhân tạo, xây dựng và  phát triển những giá trị  văn minh là sự  nghiệp chung  của toàn dân do  Đảng lãnh   đạo trong đó đội ngũ trí thức giữ vai trò quan trọng. Nền văn minh mới sẽ ảnh hưởng chung tới nhiều nơi trên thế giới. V. TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG  VIỆC GIỮ GÌN, PHÁT TRIỂN  NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN MINH  Là học sinh cấp THPT mỗi cá nhân phải thể hiện được trách nhiệm của mình trong  việc bảo tồn, giữ gìn, phát huy lên tầm cao mới những giá trị văn hóa, văn minh của  dân tộc. TỔ CHỨC DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ I. GIỚI THIỆU CHUNG Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 13
  14.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử 1. Nội dung kiến thức được thể hiện trong chuyên đề  Bao gồm tổng hợp nhiều kiến thức về lịch sử Việt Nam hiện đại từ sau 1945 đến  nay. ( Xem phần nội dung nhưng tác giả cũng chỉ trình bày tóm tắt vì dung lượng được  Sở cho phép mức độ 7000 từ và khoảng 20 trang).  2. Ý nghĩa xây dựng chuyên  đề (Góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy  học, phương pháp học, kiểm tra đánh giá, ý nghĩa thực tiễn, theo hướng phát triển  phẩm chất và năng lực học sinh). 3. Mục tiêu bài học 3.1. Kiến thức ­ Trình bày bối cảnh lịch sử, thành tựu, đặc điểm, vị trí, hướng phát triển nền văn  minh.  ­ Trách nhiệm của học sinh trong việc  bảo tồn, phát triển những giá trị văn minh  dân tộc. 3.2. Kỹ năng ­ Biết cách thu thập, xử lý các thông tin, tư liệu, số liệu, viết, trình bày báo cáo. ­ Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng  kiến thức liên môn. ­ Rèn luyện các kỹ năng sống, trải nghiệm cuộc sống khi học tập chuyên đề... 3.3. Thái độ ­ Học sinh tin vào đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước, tỏ thái độ đồng tình. ­ Tích cực học tập, rèn luyện, để trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng đất  nước... 3.4. Các năng lực chính hướng tới ­ Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự học, sử dụng biểu đồ, tranh ảnh... ­ Năng lực chuyên biệt: Khai thác, sử dụng các tư liệu, số liệu... dưới dạng chuyên  đề. 3.5.  Sản phẩm cuối cùng của giáo viên và học sinh ­ Báo cáo thuyết trình của học sinh về bài học, sơ đồ tư duy, hình ảnh sưu tầm tư  liệu, kết quả giải ô chữ, bài thi hùng biện, thư gửi. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 14
  15.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử ­ Bài dạy của giáo viên, tư liệu, sơ đồ, phiếu chuẩn hóa... liên quan đến chuyên đề. 4. Phương pháp, phương tiện dạy học ­ Ứng dụng công nghệ, đàm thoại,  hoạt động nhóm, cặp đôi, câu lạc bộ, hoạt động  cá nhân, tổ chức thi hùng biện,  giải ô chữ, viết thư, sử dụng tranh ảnh, sơ đồ, tư  liệu... TT Thiết bị dạy học, học liệu khi dạy học chuyên đề trên Yêu cầu 1 Sách giáo khoa Lịch sử 12 Chương trình chuẩn. 2 Sách hướng dẫn bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch sử cấp THPT Giáo viên và  3 Tài liệu tìm hiểu trên mạng Internet  thuộc phạm vi chuyên đề. 4 Các bảng biểu, số liệu, sơ đồ, hình ảnh, nam châm... học sinh cần  5 Thước kẻ dài, bút phốt,  giấy Ao, phòng học bố trí theo 6 nhóm. chuẩn bị đầy đủ  Các ứng dụng CNTT trong việc dạy và học của chuyên đề 1 Máy tính xách tay, Bút điều khiển điện tử. khi dạy và học 2 Máy chiếu, loa phát, Miccrô. II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1. Kế hoạch chung ( Tác giả tóm tắt gọn lại) Thời  Tiến trình dạy học Hoạt động của  Hỗ trợ của  Kết quả, sản  gian học sinh giáo viên phẩm dự kiến Tiết  Hoạt động 1(Xem  Quan sát hình ảnh   Cấp phim  tư  Báo cáo trực tiếp  1 video) thông qua video  liệu, sau đó kết  tại lớp học bằng  Giới thiệu chuyên  đề. clip và trả lời. luận về nội  lời của học sinh. dung Nghiên cứu tài  Sơ đồ tư duy Hoàn thành sơ  Hoạt động 2 (Nhóm) liệu, thảo luận  Định hướng cho  đồ tư duy. Tìm hiểu bối cảnh lịch  nhóm, hoàn thành  học sinh trả lời. sử, cơ sở hình thành. sơ đồ, báo cáo. Chuẩn hóa. Đọc tư liệu, thảo  Phiếu học tập. Báo cáo kết quả. Hoạt động 3  (Nhóm) luận nhóm, báo  Định hướng Bảng chuẩn hóa,  Tìm hiểu thành tựu  cáo kết quả làm  Chuẩn hóa. tư liệu của GV. chính trị và kinh tế  việc. Hoạt động 4 (Phát vấn) Tìm hiểu một bộ  Tóm tắt bộ  Trích đoạn phim Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 15
  16.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử       Thông tin chuyên đề phim phim Trả lời, ghi nhớ   Hình ảnh. Sự hiểu biết,  Hoạt động 5 (Phát vấn) những kiến thức. Diễn giải. nắm bài học của         Củng cố bài học HS. HS học bài cũ, sưu tầm tư liệu, chuẩn bị các sản phẩm để báo cáo ở tiết 2, xem  các đường LINK sau: https://www.youtube.com/watch?v=EeMe8s6xEb0.               Ở  https://www.youtube.com/watch?v=iI_F1SWB4nU. nhà Hoạt động 6. Khởi  Lắng nghe, xem   Mở bài hát. Bài hát. động tiết học thứ 2. hình ảnh. Hoạt động 7 (Nhóm) Thảo luận nhóm  Hướng dẫn  Báo cáo kết quả  Tìm hiểu những thành  hoàn thành phiếu  thảo luận, nhận  của HS, chuẩn  tựu còn lại. học tập và báo  xét, sản phẩm. hóa của GV. cáo. Tiết  Hoạt động 8 (cặp đôi) Hợp tác với bạn  Chiếu hình ảnh,  Thu nhận thông  2 Đặc điểm, vị trí, xu  học, thuyết trình. nêu các câu hỏi  tin học tập. hướng phát triển. và nhận xét. Trả lời câu hỏi. Hoạt động 9(Câu lạc  Câu lạc bộ 1. Định hướng cho  Bài thuyết trình. bộ) Câu lạc bộ 2. học sinh trả lời. Trách nhiệm của HS. Hoạt động 10.Trò chơi  Nhận thông tin và  Trình chiếu câu  Trả lời câu hỏi  ô chữ để củng cố. xử lý nhanh. hỏi, đáp án. bằng  lời. GV: Giao nhiệm vụ ở nhà sau khi học xong chủ đề. 1. Hãy tập vẽ tranh cổ động các phong trào thi đua của nhà trường và địa phương. Ỏ  2. Tìm hiểu thành tựu đạt được qua các lĩnh vực của quê hương nơi em sống. nhà 3. Nếu được đóng vai trò là một nhà lãnh đạo cao cấp của Liên Hợp quốc, em hãy  thử viết một lá thư và đưa ra một  thông điệp chung tay bảo tồn và phát triển  những giá trị của văn minh nhân loại. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 2.1. Giáo viên: Xem mục I. GIỚI THIỆU CHUNG, phần 4. 2.2. Học sinh:  Sưu tầm tài liệu, chuẩn bị các học liệu, sản phẩm để báo cáo khi  học. 3. Hoạt động học tập. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 16
  17.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử Tiết 1: Giáo viên chia nhóm và nhóm giao nhiệm vụ thành viên. Chuyên đề này tác giả chọn chia lớp học thành 04  nhóm với nhiệm vụ cụ thể như  sau:  Nhóm Nhiệm vụ được giao Ghi chú Nhóm trưởng Phân công công việc, quản lý thành viên. Thực hiện nhiệm vụ  Nhóm phó Hướng dẫn thành viên cùng hoạt động. học tập là công việc   Thư ký nhóm  Ghi chép sản phẩm được hình thành. Thành viên Thực hiện nhiệm vụ học tập chung và liên tục của  Thành viên …………….. các thành viên trong  nhóm. Hoạt động 1. Giới thiệu chuyên  đề  1. Hãy quan sát đoạn video clip để trả lời câu hỏi dưới đây: (không thể truyền tải  trên Word), thông qua đường LINK https://www.youtube.com/watch? v=eYq7DT6hbtE  ( Giới thiệu Việt Nam đất nước, con người). Em hãy nói lên suy nghĩ của mình sau khi xem thước phim tư liệu trên? Học sinh trả lời theo hiểu biết của mình về hình ảnh, đất nước, con người Việt  Nam, sự nghiệp cách mạng của nhân dân. Nếu nói được những sự kiện, hoạt động  tiêu biểu trong lịch sử giai đoạn 1945­ đến nay thì càng tốt và giáo viên sẽ khuyến  khích cho điểm. GV chốt ý...dẫn mở chuyên đề. Hoạt động 2. GV diễn giải một số hiểu biết về văn hóa, văn minh sau đó yêu cầu   HS Tìm hiểu bối cảnh, tiến trình lịch sử, cơ sở hình thành nền văn minh Việt Nam. 1. Hình thức: Hoạt động nhóm             2. Tiến trình dạy học Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh khai thác tư liệu đã chuẩn bị ở nhà từ trước,  kết hợp quan sát sơ đồ để thảo luận và thực hiện  nhiệm vụ học tập. ( GV trình chiếu sơ đồ trắng nội dung, (Câm) yêu cầu HS hoàn thành). Bước 2: Học sinh nghiên cứu tài liệu, dự kiến nội dung sơ đồ, trao đổi với bạn học  trong nhóm, hoàn thành nhiệm vụ học tập. Bước 3: Từng nhóm thống nhất kết quả và cử đại diện báo cáo trước lớp. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 17
  18.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử Bước 4: GV quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc và đánh giá các hoạt động của HS,  chuẩn hoá kiến thức. Giáo viên chuẩn  hóa kiến thức bằng sơ đồ  sau và kết hợp  với diễn giảng. ( ở đây GV có thể sử dụng sơ đồ tư duy theo hướng khác).   Tiến trình lịch sử dân tộc 1945­1954 1954­1975 1975­1986 1986 – Nay  Kháng chiến  Kháng chiến  Đất nước tiến lên  Đất nước  chống Pháp chống Mĩ CNXH đổi mới Trật tự thế  Đất nước  giới mới.... độc lập,  nhân dân tự  do. CNXH trở  Kháng chiến  Tình Bối thành hệ  chống ngoại  hình cảnh thống... xâm thắng  VĂN MINH VIỆT NAM THỜI ĐẠI HỒ CHÍ  lợi oanh liệt Cao trào ... trong lịch  MINH Hệ thống  Xây dựng,  nước sử đế quốc  sáng tạo và  chủ nghĩa... đổi mới thế Quan hệ  giới quốc  tế...Cách  mạng... Kế thừa  Tư tưởng  Đất nước  Tiếp thu  văn minh  Hồ Chí  độc lập, tự  giá trị văn  Văn Lang­  Minh về  do, nhân  minh nhân  Âu Lạc,  độc lâp dân  dân tin  loại. Đại Việt tộc, CNXH. tưởng... Cơ sở hình thành Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 18
  19.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử Hoạt động 3. Tìm hiểu những thành tựu của văn minh Việt Nam thời đại Hồ Chí  Minh thuộc lĩnh vực Chính trị. 1. Hình thức: Hoạt động nhóm 2. Tiến trình dạy học Bước 1: Giáo viên yêu cầu các nhóm  học sinh hoàn thành phiếu học tập 1 và 2. Phiếu học tập số 1: Xác định những thành tựu của văn minh Việt Nam  thời đại  Hồ Chí Minh thuộc lĩnh vực chính trị theo bảng sau. THÀNH TỰU NỘI DUNG Thiết chế chính trị  ... Tổ chức nhà nước ... Luật pháp ... Phiếu học tập số 2: Xác định những thành tựu của văn minh Việt Nam thời đại  Hồ Chí Minh thuộc lĩnh vực kinh tế theo bảng sau. THÀNH TỰU NỘI DUNG Công nghiệp ... Nông nghiệp ... Thương nghiệp ... Tài chính – tiền tệ ... Bước 2: Học sinh nghiên cứu tài liệu, dự kiến nội dung của bảng, trao đổi với bạn  học trong nhóm, hoàn thành nhiệm vụ học tập. Bước 3: Từng nhóm thống nhất kết quả và cử đại diện báo cáo trước lớp. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 19
  20.                   Sáng kiến kinh nghiệm dạy học cấp THPT  ­  Bộ môn Lịch sử Bước 4: GV quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc và đánh giá các hoạt động của HS,  chuẩn hoá kiến thức. Giáo viên chuẩn  hóa kiến thức theo phiếu và kết hợp với diễn giảng. Ví dụ: GV chuẩn hóa kiến thức trong Phiếu học tập số 1+ sơ đồ + diễn giảng. THÀNH TỰU NỘI DUNG Thiết chế chính trị  Chuẩn hóa... Tổ chức nhà nước ... Luật pháp ... SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BỘ MÁY NHÀ NƯỚC VIỆT NAM GV: Chuẩn hóa kiến thức Phiếu học tập số 2 ( Vì quá dài nên không trình bày ở đây) Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2