intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học môn Vật lý trong đổi mới giáo dục hiện nay ở trường THPT Bình Xuyên

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:37

34
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp quản lí hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Vật lí trong đổi mới giáo dục hiện nay ở trường THPT Bình Xuyên”, nhằm nghiên cứu thực trạng trong công tác quản lý hoạt động dạy học môn Vật lý tại trường THPT Bình Xuyên, tìm ra được những điểm mạnh, những hạn chế trong công tác quản lý hoạt động dạy học môn Vật lý để từ đó đề xuất những biện pháp phù hợp, hữu hiệu nhất đáp ứng nhu cầu của người học, người dạy và xu thế đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học môn Vật lý trong đổi mới giáo dục hiện nay ở trường THPT Bình Xuyên

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số  biện pháp quản lý nhằm  nâng cao hiệu quả  hoạt  động dạy học môn Vật lý  trong đổi mới giáo dục hiện nay ở trường THPT Bình  Xuyên Tác giả sáng kiến: Trần Xuân Lý Mã sáng kiến: ………………………  1
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu  Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, nền kinh tế tri thức, sự  phát triển mạnh mẽ về công nghệ, sự bùng nổ về công nghệ thông tin, cuộc  cách mạng khoa học kỹ  thuật 4.0. Hầu hết các quốc gia đều khẳng định  nguồn lực con người là quan trọng nhất và giáo dục là con đường cơ  bản  nhất để  phát huy nguồn lực con người, phục vụ cho sự  phát triển nhanh và   bền vững. Chỉ  thị  40 ­ CT/TW của Ban Bí thư  trung  ương Đảng đã nêu:“ Phát   triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những động   lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa đất nước,   là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn   Đảng, trong đó nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt,   có vai trò quan trọng”. Hội nghị  Trung  ương Đảng lần thứ  8 khóa XI Ban chấp hành Trung  ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 29: “ Đổi mới căn bản, toàn diên Giáo   dục và Đào tạo”,  trong đó có các nhiệm vụ, giải pháp là :  “a­ Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo   dục,  đào tạo theo hướng coi trọng   phát triển phẩm chất, năng lực của   người học. b­ Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá   kết quả giáo dục, đào tạo bảo đảm trung thực khách quan;  c­ Hoàn thiện hệ  thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ  thống giáo   dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. d­  Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo, đảm bảo dân   chủ, thống nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội cho các cơ sở giáo   dục, đào tạo;  coi trọng quản lý chất lượng. e­ Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi   mới giáo dục, đào tạo. g­ Nâng cao chất lượng, hiệu quả  nghiên cứu và  ứng dụng khoa học   công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học quản lý”. Các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây nhất là Văn   bản số 4612/BGDĐT­GDTrH ngày03/10/2017 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo  về việc “Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ  thông hiện hành   2
  3. theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017­ 2018” và định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới Dạy học là hoạt động trung tâm của nhà trường, đội ngũ giáo viên là  lực lượng quyết định chất lượng dạy học. Nhiệm vụ của người giáo viên là  giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lí, chương trình giáo dục để  giúp   học sinh phát huy tính tích cực, chủ  động sáng tạo, vận dụng kiến thức vào   thực tiễn và hình thành những tình cảm đạo đức tốt đẹp. Yêu cầu đổi mới   giáo dục phổ  thông, đổi mới hoạt động giảng dạy nhằm phát huy năng lực  của người học, phát triển năng lực toàn diện của học sinh,  đòi hỏi phải đổi  mới hoạt động quản lí. Đổi mới quản lí trường học trở  thành đòi hỏi cấp   bách trong đó biện pháp quản lí hoạt động giáo dục của giáo viên là vấn đề  cơ bản có tác động trực tiếp nâng cao chất lượng giáo dục.  Vật lí là một môn học liên quan mật thiết với thực tế, là một môn học   khó đối với học sinh, để  cho học sinh hiểu bài và thích học môn học này,  không những giáo viên phải có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn có  năng lực sư  phạm tốt, phải truyền sự đam mê thích khám phá cho học sinh,  có sự  liên hệ  phong phú với thực tiễn. Việc dạy học không chỉ  dừng lại  ở  dạy kiến thức hiện mà phải chú trọng dạy kiến thức ẩn cho học sinh thì mới   phát huy được tính sáng tạo của người học, rèn luyên khả  năng tư  duy của  người học.  Quản lý giáo dục, quản lý nhà trường là những vấn đề  được nhiều  nhà nghiên cứu trong và ngoài nước hết sức quan tâm. Việc chú trọng tới   các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt động dạy học trong   nhà trường luôn giữ vị trí đặc biệt quan trọng.  Gần đây, đứng trước nhiệm vụ đổi mới giáo dục đào tạo nói chung và  đổi mới nội dung, phương pháp dạy học nói riêng, nhiều nhà giáo dục học,  tâm lý học như  Phạm Viết Vượng (2000), Đặng Thành Hưng (2002), Trần  Kiểm (2004), Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ  thông tổng thể)… đã đi sâu nghiên cứu các vấn đề  về  đổi mới nội dung,  chương trình, phương pháp dạy học theo hướng nâng cao tính hiện đại và gắn  khoa học với đời sống thực tiễn sản xuất, vấn đề lấy học sinh làm trung tâm,   phát huy năng lực của người học. Xác định được vai trò và tầm quan trọng của việc QL hoạt động DH ở  các nhà trường phổ thông đối với việc nâng cao chất lượng hiệu quả dạy và  học. Tác giả  vận dụng các kiến thức về  khoa học quản lý giáo dục và thực  trạng của QL hoạt động DH môn Vật lý  ở   trường THPT Bình Xuyên , tỉnh  Vĩnh Phúc để  đề  xuất  biện pháp QL hoạt động dạy học môn Vật lý trong  trường THPT nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả  giáo dục trong tình hình  đổi mới giáo dục hiện nay. Qua thực tiễn quan ly hoat đông day hoc noi chung va hi ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ệu quả quan ly ̉ ́  hoạt động dạy học môn Vật lý noi riêng  ́ ở trường THPT huyện Bình Xuyên  tỉnh Vĩnh Phúc chúng tôi nhận thấy còn những tồn tại, hạn chế  là chưa áp  3
  4. dụng tốt lý luận quản lý vào thực tiễn quản lý bộ môn do đó chất lượng giáo   dục chưa được như mong muốn. Vì các lý do trên tôi chọn đề  tài:  “Một số  biện pháp quản lí hoạt   động nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Vật lí trong đổi mới giáo dục   hiện nay  ở  trường THPT Bình Xuyên”, nhằm nghiên cứu thực trạng trong   công  tác  quản  lý  hoạt   động  dạy  học  môn  Vật  lý   tại  trường  THPT  Bình  Xuyên, tìm ra được những điểm mạnh, những hạn chế trong công tác quản lý  hoạt động dạy học môn Vật lý để  từ  đó đề  xuất những biện pháp phù hợp,  hữu hiệu nhất đáp ứng nhu cầu của người học, người dạy và xu thế đổi mới  giáo dục hiện nay. 2. Tên sáng kiến:  Một số  biện pháp quản lí nhằm nâng cao hiệu quả  hoạt   động dạy học môn Vật lí trong đổi mới giáo dục hiện nay  ở    trường THPT   Bình Xuyên 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Trần Xuân Lý ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Bình Xuyên ­ Số điện thoại: 0988145358 ; E_mail: lytcpgd@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Trần Xuân Lý 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Quản lý giáo dục­ Quản lý hoạt động giảng dạy 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  Từ 05/9/2018 đến 01/01/2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: Phần 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN I­ Một số khái niệm về quản lý: 1­ Quản lý: Quản lý là một dạng lao động đặc biệt nhằm gây  ảnh hưởng,  điều khiển, phối hợp lao động của người khác hoặc của nhiều người khác  trong cùng tổ chức hoặc cùng công việc nhằm thay đổi hành vi và ý thức của   họ, định hướng và tăng hiệu quả  lao động của họ, để  đạt mục tiêu của tổ  chức hoặc lợi ích của công việc cùng sự thỏa mãn của những người tham gia. 2­ Các chức năng của quản lý:   Có 4 chức năng: Lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra ­ Lập kế hoạch: Là khâu đầu tiên của chu trình quản lý ­ Tổ chức: Là sự chuyển hóa những ý tưởng trong kế hoạch thành hiện thực. ­ Chỉ  đạo: Là điều kiện hệ  thống, là cốt lõi của chức năng chỉ  đạo, nó tích  hợp với hai chức năng trên. ­ Kiểm tra: Là chức năng cơ bản và quan trọng của quản lý. 3­ Quản lý giáo dục:   QLGD là những tác động tự  giác (có ý thức, có mục  đích, có hệ  thống, có kế  hoạch, hợp quy luật) của chủ  thể  quản lý  tơi các  mắt xích của hệ thống giáo dục, nhằm thực hiện có chất lượng và hiệu quả  4
  5. mục tiêu mục tiêu phát triển giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ theo yêu cầu của xã   hội. 4­ Quản lý nhà trường: QL trường học là quản lý giáo dục tạo cấp cơ  sở  trong đó chủ thể quản lý là các cấp chính quyền và chuyên môn trên trường,   các nhà quản lý trong trường do hiệu trưởng đứng đầu, đối tượng quản lý là   nhà trường là  tổ chức đoàn thể, chuyên môn­ nghiệp vụ, nguồn lực quản lý  là con người, cơ sở vật chất – kĩ thuật, tài chính, đầu tư khoa học­ công nghệ  , thông tin bên trong trường và được huy động từ  bên ngoài trường dựa vào  luật, chính sách, cơ chế và chuẩn hiện có. 5­ Quản lý hoạt động dạy học môn vật lý ở trường THPT Quản lý hoạt động dạy học môn Vật lý ở  trường THPT bao gồm những  nội dung cơ bản trong quản lý hoạt động dạy học được quy định tại Điều lệ  trường THPT. Gồm các nội dung sau:  ­ Quản lý việc xây dựng kế hoạch; thực hiện kế hoạch và chương trình dạy   học ­ Quản lý việc phân công giảng dạy cho giáo viên ­ Quản lý việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp  ­ Quản lý giờ lên lớp của giáo viên ­ Quản lý việc sử dụng phương tiện đồ  dùng dạy học, thí nghiệm thực   hành ­ Quản lý việc bồi dưỡng giáo viên ­ Quản lý việc học tập của học tập của học sinh ­ Quản lý việc kiểm tra đánh giá học sinh 6. Những đặc trưng cơ bản của phương pháp dạy học theo hướng   phát triển năng lực của học sinh Việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng  lực thể hiện qua bốn đặc trưng cơ bản sau:  Một, dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp  học sinh tự  khám phá những điều chưa biết chứ  không thụ  động tiếp thu  những tri thức được sắp đặt sẵn, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào   các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn... Hai, chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và  các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để  tìm tòi và phát hiện kiến thức mới để dần hình thành và phát triển tiềm năng  sáng tạo. Ba, tăng cường phối hợp học tập cá thể  với học tập hợp tác, lớp học   trở thành môi trường giao tiếp GV ­ HS và HS ­ HS nhằm vận dụng sự hiểu  biết  và kinh nghiệm  của từng cá nhân, của tập thể  trong giải quyết các   nhiệm vụ học tập chung. 5
  6. Bốn, chú trọng đánh giá kết quả  học tập theo mục tiêu bài học trong   suốt tiến trình dạy học thông qua hệ  thống câu hỏi, bài tập (đánh giá lớp   học). Chú trọng phát triển kỹ năng tự  đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học   sinh với nhiều hình thức như theo lời giải/đáp án mẫu, theo hướng dẫn, hoặc  tự  xác định tiêu chí để  có thể  phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách  sửa chữa các sai sót(tạo điều kiện để học sinh tự bộc lộ, tự thể hiện, tự đánh   giá). II­ Những yếu tô ảnh hưởng đến quản lý hoạt động dạy học môn vật lý  ở trường THPT ­ Yếu tố luật pháp, chính sách, cơ chế quản lý vận dụng vào dạy học ­ Bộ máy tổ chức và đội ngũ nhân lực ­ Cơ sở vật chất, phương tiện và thiết bị dạy học ­ Yếu tố môi trường giáo dục nói chung và môi trường dạy học nói riêng ­    Yếu tố công nghệ thông tin và truyền thông Phần 2 : THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC               MÔN VẬT LÝ Ở TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN I ­Về quy mô  1 ­ Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ­ Tổng số: 83  Trong đó: + Ban giám hiệu: 04                    + Giáo viên       : 75                    + Nhân viên      : 04 2­ Giáo viên dạy môn vật lý:  Tổng  Nam  Độ tuổi  Thâm niên  Trình độ CM 6
  7.  Từ  Dưới    Từ 40 Dưới  số 10 năm trở  ĐH  Sau ĐH 40  trở lên 10 năm lên 7 0 5 2 3 4 5 2 3­ Về học sinh:  Khối 10 Khối 11 Khối 12 Số  Tổng số HS Số  lớp Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số lớp HS 1105 27 9 398 8  342 10  365  II­ Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn vật lý  1­ Về đội ngũ giáo viên dạy học môn vật lý Bộ  môn Vật lý của nhà trường đã đủ  về  số  lượng về  cơ  cấu đa số  là  giáo viên nữ, đa số ở độ tuổi dưới 40 và 100% đạt chuẩn trình độ trở lên. Đội  ngũ giáo viên môn Vật lý của nhà trường đều là những giáo viên còn trẻ,  nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, ham học hỏi và thích tìm tòi những kiến   thức và phương pháp giảng dạy mới; gắn bó với nhà trường mong muốn nhà   trường phát triển; chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ  sư  phạm đa số  đáp  ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Tuy nhiên phần lớn giáo viên là nữ  ngoài công việc chuẩn bị  cho giảng dạy còn phải chăm sóc con nhỏ  vì vậy   cũng có  ảnh hưởng đến công tác giảng dạy, các giáo viên trẻ  năng động dễ  năm bắt cái mới nhưng kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế  dẫn đến chất  lượng giờ dạy chưa cao. Phần lớn giáo viên có kiến thức vững vàng, phương   pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng, phù hợp đặc thù bộ  môn. Song, việc  đổi mới phương pháp áp dụng chưa hiệu quả. 2­ Việc quản lý hoạt động giảng dạy bộ môn vật lý Việc quản lý hoạt động dạy học môn vật lý của nhà trường đã có những   chuyển biến tích cực, chất lượng giảng dạy bộ môn vật lý của nhà trường đã  được nâng lên hàng năm. Việc quản lý các khâu của quá trình dạy học đã dần   đi vào chiều sâu, đã từng bước áp dụng lý luận quản lý vào thực tiễn của nhà   trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Tuy nhiên công tác quản lý có lúc, có nơi còn hạn chế, công tác kiểm tra   giám sát có lúc chưa sâu sát. Một số ít giáo viên còn chậm đổi mới về phương  pháp dạy học, một số  it chưa dành nhiều thời gian cho việc tự  bồi dưỡng  nâng cao trình độ chuyên môn, việc ứng dụng công nghệ, công nghệ thông tin   vào dạy học chư  thường xuyên, việc đầu tư  cơ  sở  vật chất, thiết bị  thí  nghiệm còn hạn chế; việc quản lý khai thác sử  dụng các thiết bị  thực hành  môn vật lý chưa thường xuyên. 7
  8. 3­ Về việc học tập môn vật lý của học sinh Đa số học sinh đều có thái độ và động cơ học tập đúng đắn, nhiều học   sinh say mê, quyết tâm học tập để lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận học sinh chưa có động cơ  học tập tích  cực, còn lười học, chưa có phương pháp học tập tích cực, khả  năng tự  học   còn hạn chế Phần 3:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ Từ  thực trạng quản lý hoạt động dạy học Vật lý ở  trường Trung học  phổ  thông huyện Bình Xuyên,trên cơ  sở  những mặt mạnh, mặt yếu, những   hạn chế, bất cập của giáo dục phổ thông nói chung và  các trường Trung học  phổ thông huyện Bình Xuyên nói riêng, cùng với những yêu cầu đổi mới công  8
  9. tác quản lý. Tác giả  xin trình bày một số  biện pháp quản lý hoạt động dạy   học Vật lý ở trường THPT   Bình Xuyên như sau:  I. Biện pháp quản lý hoạt động dạy môn Vật lý của đội ngũ giáo viên 1.1.Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đổi mới các hình thức tuyên   truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên  về thực hiện   nhiệm vụ đổi mới giáo dục * Mục đích  ­ Nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về vị trí, vai trò, nhiệm vụ, mục   tiêu phát triển giáo dục của nhà trường, trong sự  phát triển kinh tế  ­ xã hội  của địa phương. Bồi dưỡng lòng yêu nghề, lòng nhân ái, lương tâm nghề  nghiệp, có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, đây là yếu tố  quan   trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong nhà trường. ­  Thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diên Giáo dục­ Đào  tạo theo tinh thân nghị quyết số 29 của Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành  trung  ương Đảng khóa XI, việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và  học sinh về  việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục mà nhiệm vụ  trọng  tâm trong giai đoạn này là trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy học, kiểm  tra đánh giá  phải được xác định là việc làm thường xuyên của người quản lý.  Đó là yếu tố  quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà  trường góp phần đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,  hiện đại hóa đất nước trong xu thế hội nhập với thế giới. * Nội dung và cách thực hiện  a) Đa dạng hóa các hình thức giáo dục nhận thức ­ Tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập các chỉ thị, Nghị quyết, các chủ  trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của các chỉ thị của Bộ, Ngành và   địa phương về đổi mới giáo dục; Cử cán bộ, giáo viên tham gia các khóa bồi  dưỡng lý luận chính trị, các lớp bồi dưỡng về quản lý nhà nước, quản lý giáo   dục…do các ngành, các cấp tổ chức. ­ Tổ chức kiểm tra hoặc viết thu hoạch sau từng đợt học tập, có đánh  giá xếp loại và coi như  một kênh thông tin để  đánh giá xếp loại cán bộ  giáo   viên trong năm. ­ Liên hệ  với thực tế  nhà trường kết hợp với những kiến thức được  bồi dưỡng để  xây dựng kế  hoạch cá nhân, của tổ  chuyên môn và của nhà   trường. ­ Tuyên truyền, vận động toàn thể  giáo viên thực hiện hiệu quả  các  cuộc vận động: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức   Hồ  Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung “Nói không với   tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm   nhà giáo, nói không với việc ngồi nhầm lớp”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo,  cô giáo là một tấm gương tự  học và sáng tạo”… phong trào:  “Xây dựng   9
  10. trường học thân thiện, học sinh tích cực”…một cách sâu rộng trong tập thể  cán bộ giáo viên. ­ Tổ  chức học tập Nghị  quyết   số  29­NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm  2013 Hội nghị  lần thứ  tám Ban Chấp hành Trung  ương khóa XI và Chương  trình hành động của chính phủ theo Nghị quyết số 44/NQ­CP ngày 09 tháng 6  năm 2014 về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp  ứng yêu  cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường định  hướng   xã   hội   chủ   nghĩa   và   hội   nhập quốc   tế,   nguyên   cứu   định   hướng  chương trình giáo dục phổ  thông tổng thể, học tập, nguyên cứu các phương  pháp dạy học mới theo hướng phát huy năng lực người học... ­   Qua   hoạt   động   của   tổ   chuyên   môn,   vận   động   cán   bộ,   giáo   viên  thường xuyên quan tâm, theo dõi, nghiên cứu các vấn đề  về  kinh tế, xã hội,  nhất là yêu cầu đổi mới giáo dục qua các phương tiện thông tin đại chúng để  bổ sung nhận thức một cách toàn diện. ­ Mọi hoạt động trên đều nhằm đến một mục tiêu là làm sao cho đổi mới  giáo dục, đổi mới phương   pháp dạy học phải trở  thành nhu cầu tự  thân của  mỗi giáo viên. b, Tạo bầu không khí dân chủ, đổi mới, sôi nổi trong nhà trường  Để  thay đổi quan niệm cho rằng đổi mới là việc làm cưỡng bức, khó  thực hiện, Ban giám hiệu nhà trường bắt đầu bằng việc tạo bầu không khí   sôi nổi, hấp dẫn trong tập thể sư phạm, tác động vào ý thức để họ thấy được  đổi mới là công việc đầy hững thú, đầy sáng tạo và không chỉ  mang lại lợi   ích cho tập thể mà còn cho chính bản thân giáo viên. ­ Phát động phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” trong giáo viên và  học sinh. Đưa nội dung đổi mới phương pháp vào các cuộc thi ngắn theo chủ  đề  trong năm. Cụ  thể  hóa nội dung thi đua cho từng đối tượng giáo viên.   Chẳng hạn như  nội dung “Sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học”  dành cho toàn thể giáo viên, nội dung “Sử dụng Công nghệ thông tin trong đổi  mới phương pháp dạy học” dành cho các giáo viên trẻ, nội dung “Ứng dụng  Công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý” dành cho cán bộ quản lý và   các tổ trưởng chuyên môn… Tổ chức các cuộc thi giáo viên giỏi, thi tài năng sáng tạo trẻ, làm và sử  dụng đồ  dùng dạy học trong phạm vi nhà trường. Tuy vậy, để  khắc phục  những tồn tại trong việc thực hiện đổi mới. Hiệu trưởng nhà trường   có  những quy định chặt chẽ hơn nữa đối với giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên   có tuổi với tâm lý ngại thay đổi. Tổ chức các diễn đàn trao đổi, thảo luận để  giáo viên trẻ  học hỏi các giáo viên có tuổi về  kinh nghiệm giảng dạy, vốn  kiến thức chuyên môn, kiến thức đời sống; giáo viên trẻ  được thể  hiện khả  năng nhạy bén, sáng tạo trong vận dụng các tiến bộ  khoa học công nghệ  và  đổi mới phương pháp; Dùng những “con số biết nói” về tỉ lệ học sinh giỏi, tỉ  lệ  học sinh đỗ  Đại học – Cao đẳng hằng năm để  tác động vào ý thức phấn  đấu của từng giáo viên. 10
  11. c) Động viên, khen thưởng thỏa đáng trước cống hiến của từng thành   viên Để  đạt kết quả  tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  đổi mới giáo   dục, Hiệu trưởng cần quan tâm tới biện pháp tâm lý xã hội, tạo môi trường  tích cực lành mạnh, kích thích đối tượng quản lý sao cho họ  không ngừng  phấn đấu, mang hết khả năng, tiềm lực của mình. Trong quá trình thực hiện   nhiệm vụ đổi mới, trước những cống hiến dù nhỏ của các thành viên, người  quản lý cũng cần phải động viên, khen thưởng một cách thảo đáng. Đồng  thời đánh giá một cách công khai, thẳng thắn và chính xác dựa trên những tiêu  chí thống nhất, để  tập thể  thấy được sự  nỗ  lực của mỗi cá nhân trong việc  thực hiện nhiệm vụ được phân công. Việc động viên khen thưởng phải công   bằng, hợp lý căn cứ kết quả đánh giá chính xác dựa trên nhiều kênh thông tin,  trong đó quan trọng nhất là hiệu quả  công việc. Có thể  với người này cần   nêu cao sự  khen thưởng tinh thần, nhưng đối với người kia thì khen thưởng   lại là sự ủy nhiệm thêm quyền hạn. Hình thức khen thưởng phải phù hợp, coi trọng cả yếu tố vật chất và  yếu tố tinh thần. Ngoài việc khen thưởng theo quy chế thi đua, còn có thể có  những hình thức riêng của nhà trường như  công nhận danh hiệu giáo viên  giỏi cấpnhà trường, phần thưởng của quĩ   khuyến dạy (do Công đoàn nhà   trường thành lập từ nguồn thu của các giáo viên tâm huyết với nghề đã hoặc   đang giảng dạy trong trường). Chỉ  đạo thực hiện nhiệm vụ  đổi mới là công việc không đơn giản và   cần được thường xuyên cải tiến. Tác động vào ý thức giáo viên để  họ  thấy  được thực hiện nhiệm vụ đổi mới, ngoài lợi ích chung còn có lợi ích của cá  nhân mình trong đó. Bởi lẽ, khi thực hiện đổi mới phương pháp dạy học thì  năng lực chuyên môn được nâng lên, kỹ  năng sư  phạm trở  nên vững vàng  hơn, khả  năng xử  lý tình huống sư  phạm sẽ  nhạy bén hơn và bản thân sẽ  ngày càng tiến bộ. Và cái lợi ích lớn nhất cho bản thân đó là uy tín trước  đồng nghiệp, trước học sinh và xã hội theo đó cũng được nâng lên. 1.2.Quản lý kế  hoạch dạy học, thực hiện chương trình giảng dạy của   giáo viên * Mục đích Nhằm xây dựng kế hoạch đúng quy định, sát thực tiễn, bám sát nhiệm   vụ, mục tiêu dạy học, chuẩn kiến thức kỹ  năng của bộ  môn theo khối lớp  học, có giải pháp, thời gian thực hiện phù hợp. Kế hoạch phải được cụ  thể  hóa thành kế hoạch tháng, tuần để giáo viên thực hiện khối lượng công việc   của mình khoa học, chính xác và hiệu quả. Kế  hoạch dạy học được điều  chỉnh theo thời gian sao cho phù hợp với thực tế  tình hình học tập của học   sinh và các hoạt động của nhà trường.  Việc thực hiện chương trình giảng dạy của giáo viên phải tuân thủ  đúng theo phân phối chương trình của Bộ, Ngành, Trườ ng (chương trình tự  chọn). Giáo viên lập kế  hoạch hoạt động của cá nhân có hiệu quả, thực   11
  12. hiện chương trình đúng đủ theo chuẩn kiến thức kỹ năng sẽ góp phần nâng  cao chất lượng dạy  h ọc trong nhà trườ ng. * Nội dung và cách thức thực hiện: Nhà trường xây dựng Kế hoạch giáo dục của nhà trường căn cứ Chỉ thị  nhiệm vụ năm học và các Văn bản hướng dẫn của Cấp trên, Tổ chuyên môn  căn cứ kế hoach của nhà trường xây dựng kế hoạch, các giáo viên căn cứ kế  hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học. Xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch phải có đủ những nội dung sau: + Căn cứ xây dựng kế hoạch + Khái quát tình hình thực hiện nhiệm vụ  năm học trước, và đầu năm   học, quy mô phát triển trường, lớp (so sánh với các chỉ tiêu được giao) + Mục tiêu, nhiệm vụ trong năm học + Các chỉ tiêu phấn đấu + Các giải pháp thực hiện + Kế hoạch cụ thể từng tuần, tháng trong năm học. Tổ  chuyên môn điều chỉnh và duyệt kế  hoạch của giáo viên, để  giáo  viên được tiến hành thực hiện dưới sự  chỉ  đạo và theo dõi, kiểm tra sát sao  của tổ trưởng chuyên môn và nhà trường. Sắp xếp thời khóa biểu khoa học, tránh hiện tượng trùng giờ, có lịch  báo giảng hàng ngày, tuần để theo dõi việc thực hiện chương trình dạy học  của giáo viên. Có kế hoạch kiểm tra, đánh giá việc thực hiện để có biện pháp  cải tiến trong công việc (đánh giá những việc đã hoàn thành, việc chưa hoàn  thành – nguyên nhân, việc phát sinh…) để điều chỉnh kế hoạch phù hợp, thực   hiện công việc hiệu quả. 1.3. Quản lý nhiệm vụ soạn bài và chuẩn bị bài lên lớp của giáo viên * Mục đích Trong quá trình dạy học, soạn bài và chuẩn bị bài lên lớp là khâu then   chốt,  có ảnh hưởng lớn tới chất lượng dạy học.  * Nội dung và cách thức thực hiện Soạn giảng phải xác định rõ các bước tiến hành của bài soạn (mục tiêu   bài soạn, phương pháp – phương tiện, kiến thức ­ kỹ  năng, phát triển năng  lực người học, có nội dung tích hợp, liên hệ thực tiễn­  tiến trình bài dạy). Đề  ra các quy định cụ  thể  về soạn bài của giáo viên phù hợp với đặc  trưng của các phân môn bộ môn Vật lý : Có nội dung khoa học tốt, cập nhật   thông tin, đủ  kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng, xác định rõ mục tiêu,  trình bày lô gíc, sáng tỏ  nội dung phát triển năng lực học sinh, nội dung tích  hợp. Đặc biệt chú trọng đến đối tượng học sinh từng lớp để có sự điều chỉnh  về mức độ yêu cầu kiến thức và phương pháp phù hợp nhằm phát triển năng  lực của người học. Có kế hoạch kiểm tra  thường xuyên, đột xuất, định kỳ về việc chuẩn   bị giáo án lên lớp của giáo viên, giao lãnh đạo tổ chuyên môn ký, duyệt hồ sơ  12
  13. giáo  án hàng tuần. Lấy kết quả kiểm tra, đánh giá để xếp loại thi đua, công   chức hàng năm của giáo viên. Như vậy, việc thiết kế giáo án của giáo viên phải đảm bảo ngoài việc  rèn luyện cho học sinh những kỹ  năng tối thiểu theo chuẩn cần có sự  điều  chỉnh cho phù hợp với đối tượng học sinh để  có thể  phát huy được những  khả  năng của học sinh. Phương pháp tiến hành phải được thể  hiện ngay   trong giáo án.  Sử  dụng những kỹ  thuật dạy học tích cực để  rèn luyện kỹ  năng cho học sinh. Nắm chắc đối tượng học sinh để đề ra cách rèn luyện kỹ  năng phát triển năng lực của người học cho phù hợp. 1.4.Quản lý việc cải tiến phương pháp, hình thức tổ chức dạy học  * Mục đích Cải tiến đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nhằm tích cực hóa  hoạt động học tập, phát huy tích tích cực, chủ  động độc lập, sáng tạo, nâng  cao năng lực tự  học, tự  nghiên cứu của học sinh. Giáo viên giữ  vai trò chủ  đạo trong việc tổ  chức, định hướng quá trình dạy học, học sinh giữ  vai trò  chủ đạo trong quá trình học tập và tham gia lĩnh hội kiến thức. Trong những   năm gần đây Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ  đạo việc đổi mới phương pháp dạy học  ở  tất cả  các cấp học, ngành học.  Đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng  phát triển năng lực của người học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn  diện giáo dục theo tinh thần Nghị  quyết số  29 của Hội nghị  lần thứ 8 của   Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Việc nâng cao nhận thức cho giáo  viên của nhà trường là yêu cầu cấp thiết để  thực hiện cải tiến nội dung,  phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá giờ dạy theo hướng tích   cực, nhằm tạo tâm thế cho giáo viên thường xuyên trau dồi, rèn luyện nghiệp   vụ sư phạm để đạt mục tiêu và chất lượng dạy học, đáp ứng được nhu cầu   người học và xã hội. * Nội dung và cách thức thực hiện Tăng cường tổ  chức chỉ  đạo thường xuyên các hoạt động ngoại khóa  thông qua các sân chơi trí tuệ   liên quan đến bộ  môn vật lý. Thường xuyên  sinh hoạt chuyên môn để đưa ra các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học   và đánh giá giờ  dạy để  toàn thể  giáo viên trong tổ  bộ  môn cùng thống nhất  quan điểm, cách thức thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện thực tế  của  nhà trường và năng lực tư duy của học sinh . Tổ  chức thao giảng, hội thảo sử  dụng các phương pháp dạy học tích  cực so sánh và đánh giá hiệu quả và chất lượng dạy học của các giờ dạy theo  những phương pháp truyền thống, phương pháp cũ với các giờ dạy học theo  phương pháp mới các phương pháp dạy học tích cực  để giáo viên thấy được  những  ưu điểm của các phương pháp dạy học tích cực và nhận thức được  cần  phải có sự điều chỉnh về phương pháp dạy học cho phù hợp với yêu cầu   13
  14. của người học, phát triển được năng lực, khả năng của người học. Tại Điều   28 Luật Giáo dục 2005 quy định: “  Phương pháp giáo dục phổ  thông phải   phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với   đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học, khả   năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ  năng vận dụng kiến thức vào thực   tiễn; tác động đến tình cảm , đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học   sinh”  và văn bản số  4612/BGDĐT­GDTrH ngày03/10/2017 của Bộ Giáo dục  và Đào tạo về việc “Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông   hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm   học 2017­2018”  Một trong những định hướng cơ  bản của việc đổi mới giáo dục là  chuyển từ  nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền   giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ  động, sáng tạo của người học. Việc sử  dụng phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ  chức dạy học. Tuỳ  theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ  thể  mà có những hình thức tổ  chức thích hợp như: học cá nhân, học nhóm; học  trong lớp, học  ở  ngoài lớp... Cần chuẩn bị  tốt về  phương pháp đối với các  giờ   thực   hành   để   đảm   bảo   yêu   cầu   rèn   luyện   kỹ   năng   thực   hành,   vận  dụng KT vào thực tiễn, nâng cao hứng thú cho người học. Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn vật lý: *. Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống Đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là loại bỏ  các phương pháp  dạy học truyền thống. Để  nâng cao hiệu quả  của các phương pháp dạy học  này người giáo viên trước hết cần nắm vững những yêu cầu và sử  dụng  thành thạo các kỹ thuật của chúng trong việc chuẩn bị cũng như tiến hành bài  lên lớp, kỹ thuật đặt các câu hỏi và xử lý các câu trả lời trong đàm thoại, hay  kỹ thuật làm mẫu trong luyện tập.      *. Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học Việc phối hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học trong   toàn bộ quá trình dạy học là phương hướng quan trọng để  phát huy tính tích  cực và nâng cao chất lượng dạy học. Dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm  đôi và dạy học cá thể là những hình thức xã hội của dạy học cần kết hợp với   nhau, mỗi một hình thức có những chức năng riêng. Tình trạng độc tôn của  dạy học toàn lớp và sự  lạm dụng phương pháp thuyết trình cần được khắc   phục, đặc biệt thông qua làm việc nhóm. Trong thực tiễn dạy học  ở trường   trung học hiện nay, nhiều giáo viên đã cải tiến bài lên lớp theo hướng kết   hợp thuyết trình của giáo viên với hình thức làm việc nhóm, góp phần tích  cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh. Tuy nhiên hình thức làm việc  14
  15. nhóm rất đa dạng, không chỉ  giới hạn  ở  việc giải quyết các nhiệm vụ  học  tập nhỏ  xen kẽ  trong bài thuyết trình, mà còn có những hình thức làm việc  nhóm giải quyết những nhiệm vụ  phức hợp, có thể  chiếm một hoặc nhiều   tiết học, sử  dụng những phương pháp chuyên biệt như  phương pháp đóng  vai, nghiên cứu trường hợp, dự án. Mặt khác, việc bổ sung dạy học toàn lớp   bằng làm việc nhóm xen kẽ trong một tiết học mới chỉ cho thấy rõ việc tích  cực hoá “bên ngoài” của học sinh. Muốn đảm bảo việc tích cực hoá “bên  trong” cần chú ý đến mặt bên trong của phương pháp dạy học, vận dụng dạy   học giải quyết vấn đề và các phương pháp dạy học tích cực khác. *. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề Dạy học giải quyết vấn đề (dạy học nêu vấn đề, dạy học nhận biết và giải   quyết vấn đề) là quan điểm dạy học nhằm phát triển năng lực tư  duy, khả  năng nhận biết và giải quyết vấn đề. Học được đặt trong một tình huống có   vấn đề, đó là tình huống chứa đựng mâu thuẫn nhận thức, thông qua việc  giải quyết vấn đề, giúp học sinh lĩnh hội tri thức, kỹ  năng và phương pháp   nhận thức. Dạy học giải quyết vấn đề là con đường cơ bản để phát huy tính  tích cực nhận thức của học sinh, có thể  áp dụng trong nhiều hình thức dạy   học với những mức độ tự lực khác nhau của học sinh. Các tình huống có vấn   đề  là những tình huống khoa học chuyên môn, cũng có thể  là những tình   huống gắn với thực tiễn. Trong thực tiễn dạy học hiện nay, dạy h ọc gi ải   quyết vấn đề  thường chú ý đến những vấn đề  khoa học chuyên môn mà ít  chú ý hơn đến các vấn đề  gắn với thực tiễn. Tuy nhiên nếu chỉ  chú trọng  việc giải quyết các vấn đề nhận thức trong khoa học chuyên môn thì học sinh  vẫn chưa được chuẩn bị tốt cho việc giải quyết các tình huống thực tiễn. Vì  vậy bên cạnh dạy học giải quyết vấn đề, lý luận dạy học còn xây dựng quan   điểm dạy học theo tình huống. *.Vận dụng dạy học theo tình huống Vật lý là một môn học rất gần với thực tiễn, d ạy học theo tình huống  là một quan điểm dạy học, trong đó việc dạy học được tổ chức theo một chủ  đề  phức hợp gắn với các tình huống thực tiễn cuộc sống và nghề  nghiệp.  Quá trình học tập được tổ chức trong một môi trường học tập tạo điều kiện   cho học sinh kiến tạo tri thức theo cá nhân và trong mối tương tác xã hội của   việc học tập. Các chủ  đề  dạy học phức hợp là những chủ  đề  có nội dung  liên quan đến nhiều môn học hoặc lĩnh vực tri thức khác nhau, gắn với thực   tiễn.   Trong   nhà   trường,   các   môn   học   được   phân   theo   các   môn   khoa   học  chuyên môn, còn cuộc sống thì luôn diễn ra trong những mối quan hệ  phức   hợp. Vì vậy sử dụng các chủ đề dạy học phức hợp góp phần khắc phục tình  trạng xa rời thực tiễn , rèn luyện cho học sinh năng lực giải quyết các vấn đề  phức hợp, liên môn. Phương pháp nghiên cứu trường hợp là một phương  pháp dạy học điển hình của dạy học theo tình huống, trong đó học sinh tự lực  15
  16. giải quyết một tình huống điển hình, gắn với thực tiễn thông qua làm việc   nhóm. Vận dụng dạy học theo các tình huống gắn với thực tiễn là con đường   quan trọng để gắn việc đào tạo trong nhà trường với thực tiễn đời sống, góp  phần khắc phục tình trạng giáo dục hàn lâm, xa rời thực tiễn hiện nay của   nhà trường phổ thông. Tuy nhiên, nếu các tình huống được đưa vào dạy học  là những tình huống mô phỏng lại, thì chưa phải tình huống thực. Nếu chỉ  giải quyết các vấn đề  trong phòng học lý thuyết thì học sinh cũng chưa có  hoạt động thực tiễn thực sự, chưa có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. * Vận dụng dạy học định hướng hành động Dạy học định hướng hành động là quan điểm dạy học nhằm làm cho   hoạt động trí óc và hoạt động chân tay kết hợp chặt chẽ với nhau. Trong quá  trình học tập, học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập và hoàn thành các sản   phẩm hành động, có sự kết hợp linh hoạt giữa hoạt động trí tuệ và hoạt động   tay chân. Đây là một quan điểm dạy học tích cực hoá và tiếp cận toàn thể.   Vận dụng dạy học định hướng hành động có ý nghĩa quan trong cho việc   thực hiện nguyên lý giáo dục kết hợp lý thuyết với thực tiễn, tư duy và hành  động, nhà trường và xã hội. Dạy học theo dự  án là một hình thức điển hình  của dạy học định hướng hành động, trong đó học sinh tự lực thực hiện trong   nhóm một nhiệm vụ  học tập phức hợp, gắn với các vấn đề  thực tiễn, kết  hợp lý thuyết và thực hành, có tạo ra các sản phẩm có thể  công bố. Trong   dạy học theo dự án có thể vận dụng nhiều lý thuyết và quan điểm dạy học   hiện đại như lý thuyết kiến tạo, dạy học định hướng học sinh, dạy học hợp   tác, dạy học tích hợp, dạy học khám phá, sáng tạo, dạy học theo tình huống  và dạy học định hướng hành động. *.Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin   hợp lý hỗ trợ dạy học Phương tiện dạy học có vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương  pháp dạy học, nhằm tăng cường tính trực quan và thí nghiệm, thực hành trong  dạy  học.  Hiện   nay,   việc   trang   bị   các   phương  tiện   dạy   học  mới  cho   các  trường phổ  thông từng bước được tăng cường. Tuy nhiên các phương tiện  dạy học tự làm của giáo viên luôn có ý nghĩa quan trọng, cần được phát huy.   Đa phương tiện và công nghệ  thông tin vừa là nội dung dạy học vừa là  phương tiện dạy học trong dạy học hiện đại. Bên cạnh việc sử  dụng đa  phương tiện như  một phương tiện trình diễn, cần tăng cường sử  dụng các  phần mềm dạy học cũng như các phương pháp dạy học sử dụng mạng điện  tử (E­Learning), mạng trường học kết nối, Trường học lớn(BigSchool)… *. Sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo Kỹ thuật dạy học là những cách thức hành động của của giáo viên và   học sinh trong các tình huống hành động nhỏ  nhằm thực hiện và điều khiển  16
  17. quá trình dạy học. Các kỹ  thuật dạy học là những  đơn vị  nhỏ  nhất của   phương pháp dạy học. Có những kỹ thuật dạy học chung, có những kỹ thuật  đặc thù của từng phương pháp dạy học, ví dụ kỹ thuật đặt câu hỏi trong đàm  thoại. Ngày nay người ta chú trọng phát triển và sử  dụng các kỹ  thuật dạy  học phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học như  “động não”, “tia   chớp”, “bể cá”, bản đồ tư duy, kỹ thuật khăn trải bàn... *. Chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ mônVật lý Phương pháp dạy học có mối quan hệ  biện chứng với nội dung dạy   học, việc sử  dụng các phương pháp dạy học đặc thù có vai trò quan trọng  trong dạy học bộ môn. Các phương pháp dạy học đặc thù bộ  môn được xây   dựng trên cơ sở lý luận dạy học bộ môn. Trong dạy học vật lý thí nghiệm là  một phương pháp dạy học đặc thù quan trọng của bộ môn; các phương pháp  dạy học như  trình diễn vật phẩm kỹ  thuật, làm mẫu thao tác, phân tích sản  phẩm   kỹ   thuật,   thiết   kế   kỹ   thuật,   lắp   ráp   mô   hình,   các   dự   án   là   những  phương pháp chủ  lực trong dạy học kỹ  thuật; phương pháp “Bàn tay nặn  bột”  cũng đem lại hiệu quả cao trong việc dạy học. *. Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh Phương pháp học tập một cách tự  lực đóng vai trò quan trọng trong   việc tích cực hoá, phát huy tính sáng tạo của học sinh. Có những phương   pháp nhận thức chung như  phương pháp thu thập, xử  lý, đánh giá thông tin,   phương   pháp   tổ   chức   làm   việc,   phương   pháp   làm   việc   nhóm,   có   những  phương pháp học tập chuyên biệt của từng bộ  môn. Bằng nhiều hình thức  khác nhau, cần luyện tập cho học sinh các phương pháp học tập chung và các   phương pháp học tập trong bộ môn. Tóm lại, có rất nhiều phương hướng đổi mới phương pháp dạy học  với những cách tiếp cận khác nhau trong giạy học môn Vật lý, trên đây chỉ là  một số  phương hướng chung. Việc đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi  những điều kiện thích hợp về phương tiện, cơ sở vật chất, kỹ thuật và hình  thức tổ   chức dạy  học,   điều  kiện về   tổ  chức,  quản  lý lớp  học. Ngoài  ra,  phương   pháp   dạy   học   còn   mang   tính   chủ   quan.   Mỗi   giáo   viên   với   kinh   nghiệm riêng của mình cần xác định những phương hướng riêng để  cải tiến  phương pháp dạy học và kinh nghiệm của cá nhân. Tuy nhiên đổi mới phương pháp dạy học  không có nghĩa là hoàn toàn  vứt bỏ cái cũ, phải biết kế thừa, phát huy và vận dụng sáng tạo. Thực tế cho   chúng ta thấy không có phương pháp nào là vạn năng mà người giáo viên cần  biết tận dụng các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có   và đặc biệt là năng lực của học sinh để  có phương pháp dạy học phù hợp.   Tăng cường giờ dạy thể nghiệm  ở các phân môn để giáo viên cùng nhau trao   đổi kinh nghiệm đúc rút ra phương pháp hữu hiệu nhất cho từng phân môn.  17
  18. Cán bộ quản lý nhà trường cần tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột  xuất về việc soạn bài, sử dụng đồ dùng dạy học, các bài thực hành môn Vật   lý.   Yêu cầu giáo viên tham gia đầy đủ các đợt tập huấn về đổi mới phương pháp  dạy học. Cung cấp đủ thông tin, văn bản, tài liệu về việc hướng dẫn đổi mới   phương pháp dạy học của bộ  môn. Tạo điều kiện cho giáo viên được giao  lưu, học tập  ở  một số  trường bạn có bề  dày về  cách thức đổi mới phương  pháp tốt. 1.5. Cải tiến việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh * Mục đích Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu không thể  thiếu được trong hoạt động dạy học. Kiểm tra, đánh giá là công cụ  đo kết   quả  học tập của học sinh và là cơ  sở  đánh giá chất lượng giảng dạy của   thầy. Tổ chức kiểm tra, đánh giá phải xác thực, phù hợp với năng lực người  học và yêu cầu chung của bậc học giúp người học hình thành thái độ tích cực   trong học tập, tăng cường hiệu quả trong công tác kiểm tra, đánh giá. Sau kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh được bộc lộ,   thầy   tự  rút kinh nghiệm về  giảng dạy, trò rút kinh nghiệm về  việc học tập về  kỹ  năng làm bài. Tăng cường kiểm tra sẽ  đáng giá được quá trình tiến bộ  của   người học * Nội dung và cách thức thực hiện Thực hiện đúng, đủ  nghiêm túc quy chế  kiểm tra, đánh giá. Quy trình  kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo tính khách quan, công bằng, không chạy  theo thành tích. Đề  kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo tính chính xác, có nôi dung phù  hợp đảm bảo đánh giá được chuẩn kiến thức kỹ  năng, đánh giá được năng  lực người học với 4 mức độ  (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng   cao). Đề kiểm tra môn Vật lý phải để  học sinh sáng tạo, phát huy được khả  năng tư duy, khả năng liên hệ vận dụng thực tế của học sinh . Cải tiến quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phải   đồng bộ   ở  các khâu: Xây dựng đề  kiểm tra, tổ  chức kiểm tra, chấm trả bài  kiểm tra. Trong bộ  môn Vật lý việc trả  bài, chữa bài kiểm tra không chỉ  để  học sinh nhìn thấy khuyết điểm còn tránh,  phân tích các loại lỗi mà học sinh  thương hay mắc phải đối với từng phần kiến thức, từng dạng bài hoặc từng  chuyên đề  toán khác nhau mà giáo viên phải mở  rộng phân tích các trường  hợp, các tình huống mở để học học sinh phát triển năng lực tư duy và có thể  giải quyết được các nội dung kiến thức trong phạm vi chương trình. Tổ  chức kiểm tra, đánh giá phải khách quan, công bằng để  đánh giá  đúng sự  phát triển năng lực người học, sự  tiến bộ  của người học, từ đó có  những giải pháp tích cực để  cải tiến đúng nội dung cũng như  phương pháp   dạy và học. 18
  19. 1.6. Quản lý việc bồi dưỡng phát triển năng lực đội ngũ giáo viên; bố trí   phân công giảng dạy  hợp lý. * Mục đích Bồi dưỡng, phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên nhằm  đáp  ứng yêu cầu của giáo dục trong nhà trường, yêu cầu đổi mới giáo dục.   Năng lực của đội ngũ đóng vai trò rất quan trọng quyết định đến chất lượng,  hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Vì vây, muốn nâng cao chất lượng giáo  dục phải  chú trọng tới công tác bồi dưỡng thường xuyên để  nâng cao trình  độ nghiệp vụ sư phạm. Phân công giảng dạy hợp lý để phát huy được năng lực sở trường của   giáo viên góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy. Chính việc phân công giảng  dạy giáo viên hợp lý góp phần bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn   nghiệp vụ của giáo viên. * Nội dung và cách thức thực hiện ­ Phải quy định rõ ràng về chế độ, trách nhiệm của giáo viên trong công  tác bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng. Xây dựng chỉ  tiêu bồi dưỡng đưa vào chỉ  tiêu  phấn đấu thi đua của tổ  chuyên môn, ví dụ: bồi dưỡng thường xuyên, bồi  dưỡng đổi mới phương pháp, bồi dưỡng tích hợp bảo vệ  môi trường, bồi  dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, bồi dưỡng việc sử dụng   thiết bị  dạy học, phương tiện dạy học. Khuyến khích, động viên giáo viên  viết sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học và các chuyên   đề giảng dạy, nghiên cứu bài học. Ngoài công tác bồi dưỡng theo lớp học của Bộ, Sở tổ chức, nhà trường  thường xuyên tổ  chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo   viên để  tăng cường trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên thông qua   các hoạt động như:   + Tổ chức hội thảo các chuyên đề về chuyên môn về đổi mới phương  pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá...Đặc biệt đổi mới sinh hoạt tổ  chuyên   môn theo hướng nghiên cứu bài học +   Tổ   chức   thăm   lớp   dự   giờ,   thao   giảng   để   trao   đổi   kinh   nghiệm,  phương pháp, cách tổ chức các hoạt động trong giờ học sao cho đạt hiệu quả  cáo nhất;  + Thực hiện việc cập nhật   và trao đổi thông tin, các kiến thức môn   học thông qua hệ  thống mạng Iternet trên các trang mạng “ trường học kết   nối”, “violet”...  + Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán có uy tín ở mỗi bộ  môn để  giúp  đỡ chia sẽ tư vấn với đồng nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ. Để  thành công trong công việc đòi hỏi mỗi giáo viên không ngừng tự  học, học suốt đời, tự  bồi dưỡng để  đáp ứng được nhu cầu của bản thân và  các yêu cầu của giáo dục của công việc, do đó tự bồi  dưỡng đối với mỗi cá  19
  20. nhân là yếu tố quyết định sự thành công của cá nhân, của giáo viên trong công  việc giảng dạy. ­ Để đạt hiệu quả giáo dục phát huy năng lực giáo viên cần có sự phân  công giáo viên hợp lý. Hiệu trưởng dựa trên cơ  sở  rà soát đánh giá năng lực,   sở  trường, hạn chế  về chuyên môn nghiệp vụ, những kết quả  mà giáo viên   đạt được trong quá trình giảng, mục tiêu về  chất lượng giáo dục để  bố  trí  sắp xếp công việc, phân công giảng dạy đối với giáo viên, Thức tế cho thầy   có những giáo viên dạy các lớp học sinh đại trà, học sinh yếu rất hiệu quả  nhưng dạy học sinh giỏi học sinh mũi nhọn kém hiệu quả và cũng có những  giáo viên dạy các học sinh mũi nhọn rất tốt nhưng với các đối tượng khác thì  lại kém hiệu quả hơn, nếu hiệu trưởng  nắm bắt được tình hình năng lực đội  ngũ sẽ  phân công hợp lý đồng thời cũng có kế  hoạch bồi dưỡng phát triển  đội ngũ. Việc bố trí phân công giáo viên cũng là việc xác định vị trí việc làm của  giáo viên để giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, thông qua  việc giảng dạy giáo viên có trải nghiệm và tích cực tự bồi dưỡng để đáp ứng  với nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Trong việc   phân công chú ý việc tin tưởng đội ngũ giáo viên trẻ  trao cho họ  những cơ  hội để khẳng định mình, chú ý để các giáo viên có năng lực chuyên môn tốt,  cóa kinh nghiệm kèm cặp giáo viên yếu hơn, các giáo viên   được tham gia   giảng dạy chương trình toàn cấp học. II . Biện pháp quản lý học tập môn vật lý của  học sinh 2.1. Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực, sáng tạo môn vật lý cho   học sinh. * Mục đích Người thầy không chỉ  chú trọng tới việc trau dồi kiến thức cho học   sinh mà còn biết rèn luyện những đức tính mang tính trí tuệ để  phát huy tính   tích cực và sáng tạo cho học sinh. Vì vậy, nhà trường luôn định hướng và yêu   cầu giáo viên trong nhà trường không chỉ giảng giải, mà cần chú ý, quan tâm   rèn luyện dạy học theo hướng tích cực hoá, nhằm phát huy được khả  năng  sáng tạo khi học vật lý  * Nội dung và cách thức thực hiện Dạy học tích cực phải thông qua tổ chức các hoạt động cho học sinh và   chú trọng rèn luyện phương pháp tự  học, hướng dẫn tự  học. Giáo viên cần   quan tâm đến các vấn đề  sau: học sinh có được tạo điều kiện để  sáng tạo   không? học sinh có thể hoạt động độc lập không? học sinh có được khuyến  khích đưa ra những giải pháp, được tự chủ trong các hoạt động không? Tăng cường hoạt động học tập của mỗi cá nhân, phối hợp với học hợp   tác. Kết hợp đánh giá của thầy với đánh giá của bạn, với tự  đánh giá. Tăng   cường khả  năng, kĩ năng vận dụng vào thực tế, phù hợp với điều kiện thực  tế về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên, khả năng học sinh. Dạy học phải  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2