intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp trọng tâm trong công tác chủ nhiệm giúp học sinh yếu lớp 12 trường THPT Quốc Thái đỗ tốt nghiệp cao

Chia sẻ: Ganuongmuoiot | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo viên chủ nhiệm là người có năng lực quản lí toàn diện học sinh của lớp, quản lí và giáo dục học sinh là hai thể thống nhất có liên kết trực tiếp với nhau. Muốn giáo dục tốt phải quản lí tốt, quản lí tôt sẽ giúp giáo dục tốt. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung bài viết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp trọng tâm trong công tác chủ nhiệm giúp học sinh yếu lớp 12 trường THPT Quốc Thái đỗ tốt nghiệp cao

  1. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Trường học là nơi đào tạo nhiều thế hệ học trò, là môi trường tạo dựng cho đất nước những con người có đủ tài năng trí tuệ và những phẩm chất đạo đức để sau này thực sự là người có ích. Người trực tiếp đào tạo những con người như thế không ai khác là các thầy cô giáo. Giáo viên là những người thầy được đào tạo về kiến thức, về nghiệp vụ chuyên môn nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, trở thành công dân tốt cho xã hội. Bên cạnh đó, ngoài công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm còn là một công tác mà bất kì người gáo viên nào có tâm huyết cũng không thể xem nhẹ được. Tuy nhiên công tác chủ nhiệm trong nhà trường hiện nay gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý, giáo dục học sinh sa sút về đạo đức, thiếu ý thức trong việc học tập, đặc biệt là những học sinh cá biệt, chậm tiến. Như chúng ta đã biết “Tuổi thanh niên” là “thế giới thứ ba” theo nghĩa đen của từ này, là sự tồn tại giữa tuổi trẻ em và tuổi người lớn, lứa tuổi này có một vị trí đặc biệt trong thời kì phát triển của con người. Vị trí đặc biệt này được phản ánh bằng những tên gọi khác nhau của nó: “thời kì quá độ”, “tuổi khó bảo”, “tuổi khủng hoảng”, “tuổi bất trị”….. Những tên gọi đó nói lên tính phức tạp và tầm quan trọng của lứa tuổi này trong quá trình phát triển của con người. Cho nên là một giáo viên chủ nhiệm khá nhiều năm, tôi đã luôn tìm cách trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để giáo dục các em ý thức lại, xác định lại động cơ học tập, định hướng cho các em có cái nhìn thực tế về tương lai phù hợp với sức học của mình”. Đó là tất cả những gì tôi muốn chia sẽ một số “ Kinh nghiệm” làm công tác chủ nhiệm ở trường THPT Quốc Thái thể hiện qua đề tài này. Người ta thường nói con cái là hình ảnh của cha mẹ, một tập thể lớp nói lên về hình ảnh của giáo viên chủ nhiệm, nói như vậy cũng đúng phần nào vì rõ ràng giáo viên chủ nhiệm là người cha, người mẹ của các em. Ngoài những giờ giảng dạy trên lớp, giáo viên chủ nhiệm dễ dàng tiếp cận với các em qua những giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt 15 phút đầu giờ, những buổi lao động, những khi cắm trại,… Những lúc như thế này thầy trò càng gần nhau hơn. Như vậy giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi với 1
  2. các em nhiều nhất Trong số đó, đối tượng học sinh làm cho thầy cô giáo trăn trở nhiều nhất là chưa tích cực trong học tập, chưa xác định được tầm quan trọng của năm học cuối cấp. Bên cạnh đó, trong lớp vẫn có những học sinh ngoan, tự lo cho bản thân mình, xây dựng tập thể lớp để tập thể lớp tiến kịp với các bạn, để đạt được những chỉ tiêu của trường, gia đình và bản thân đề ra. Thực tế là như vậy, cho nên giáo viên chủ nhiệm phải có phương pháp chủ nhiệm như thế nào để có hiệu quả cao nhất. Công tác chủ nhiệm của một giáo viên thành công đồng nghĩa với việc giúp các em hoàn thiện mình hơn, xây dựng được tập thể lớp vững mạnh, đưa nhà trường ngày càng tiến lên. Chính vì vậy, qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm ở trường THPT Quốc Thái nói chung, chủ nhiệm lớp 12 nói riêng, tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm nhằm làm tốt công tác của một người giáo viên chủ nhiệm lớp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chủ nhiệm lớp và làm cho lớp chủ nhiệm có những thành tích đáng tự hào. Cho nên tôi chọn đề tài “MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRỌNG TÂM TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM GIÚP HỌC SINH YẾU LỚP 12 TRƯỜNG THPT QUỐC THÁI ĐỖ TỐT NGHỆP CAO ” . Để trao đổi , chia sẽ cùng quý đồng nghiệp II. PHẦN NỘI DUNG. 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN. Trong thư Bác Hồ gửi cho ngành giáo dục có nội dung “ Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt – học tốt .... phấn đấu nâng cao chất lượng văn hoá và chuyên môn”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, khi mà toàn Đảng, toàn dân ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Ngày nay, với sự nhận thức ngày càng đúng đắn và sâu sắc về giáo dục, có thể coi giáo viên chủ nhiệm như một nhà quản lý với các vai trò: Người lãnh đạo lớp học; Người điều khiển lớp học; Người làm công tác phát triển lớp học; Người làm công tác tổ chức lớp học; Người giúp hiệu trưởng bao quát lớp học; Người giúp hiệu trưởng thực hiện việc kiểm tra sự tu dưỡng và rèn luyện của học sinh; Người có trách nhiệm 2
  3. phản hồi tình hình lớp… Một người giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp giỏi, nhiều tập thể lớp giỏi sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa nhà trường – gia đình và xã hội .Nếu thực hiện thành công công tác chủ nhiệm sẽ góp phần giáo dục học sinh sau này trở thành thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và tài năng. Là một giáo viên chủ nhiệm, là người có vai trò quan trọng trong việc giáo dục các em học sinh, tôi nhận thức được để làm tốt nhiệm vụ chủ nhiệm lớp thì giáo viên chủ nhiệm phải biết tổ chức , hướng dẫn cho tập thể lớp hoạt động, phải biết phát huy năng lực tự quản của học sinh, nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý hết sức điển hình. Đây là thời kỳ “quá độ” chuyển từ thiếu niên sang giai đoạn người lớn. Những đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết, vốn sống của học sinh THPT còn nhiều hạn chế… Không thể phủ nhận vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở trường THPT, nếu như xác định đúng vị trí, nhiệm vụ, biết tổ chức giáo dục thì không thể không cần có một người thường xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo cho các em. Để làm tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của một thầy cô giáo, phải nắm được đường lối, quan điểm lí luận giáo dục, đồng thời giáo dục những phẩm chất đạo đức rèn luyện năng lực để trở thành công dân tốt mai sau. Người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội tốt hơn, phải rèn luyện ở mức cao hơn. Đó là trách nhiệm nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh. 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TRƯỜNG THPT QUỐC THÁI. Giáo viên chủ nhiệm là người được Hiệu trưởng bổ nhiệm, phân công chịu trách nhiệm về một lớp. Điều lệ trường phổ thông ghi rõ: “Mỗi lớp có một giáo viên chủ nhiệm lớp do hiệu trưởng chỉ định, chọn trong số giáo viên giảng dạy ở lớp đó”. Giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt hiệu trưởng chịu trách nhiệm quản lý toàn diện lớp học từ giáo dục văn hóa cho đến giáo dục đạo đức nhân cách. Chính vì thế có thể nói giáo viên chủ nhiệm là cầu nối đa chiều giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường với tập thể học sinh lớp chủ nhiệm. Trong công tác kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên, ban giám hiệu thỉnh thoảng phát hiện ra giáo viên còn qua loa trong việc nắm bắt tình hình học sinh, buộc 3
  4. phải điều chỉnh, bổ sung. Nhiều thông tin về học sinh không cụ thể, không thực chất. Còn áp đặt thông tin, sao chép sử dụng lại thông tin cũ của năm học trước - không còn phù hợp. Khả năng giao tiếp, phối hợp của giáo viên chủ nhiệm với các thành viên khác trong nhà trường, với Đoàn thanh niên, phụ huynh, chính quyền còn hạn chế dẫn đến phương pháp, biện pháp giáo dục học sinh không đồng bộ gây mất niềm tin ở học sinh. Trong quá trình chủ nhiệm, khả năng dự báo của một số giáo viên chưa tốt, chưa cụ thể hóa các nhiệm vụ, quy định trong Điều lệ thành chương trình, kế hoạch, công việc hành động cụ thể sao cho phù hợp tình hình thực tế của lớp, vì thế công tác chủ nhiệm kém phần phong phú. Nội dung, hình thức tổ chức các buổi sinh hoạt lớp thiếu đầu tư, nghèo nàn, nặng nề hành chính, không thu hút lôi cuốn học sinh …hiệu quả giáo dục kém. Trong các buổi sinh hoạt tập thể lớp, ngoại khóa chưa thấy giáo viên chủ động tổ chức cho các em tự thảo luận, tranh luận về một chủ đề thiết thực nào đó để giáo dục, như từ những mẫu chuyện người thật, việc thật có tính thời sự, gần gũi … giúp các em nhận thức hành vi đúng - hành vi sai, chân – thiện – mỹ, việc lợi – việc hại. Thông qua đó giáo dục kỹ năng sống, lý tưởng sống cho các em. Tóm lại, một số giáo viên chưa tạo điều kiện thuận lợi để các em tự giác, chủ động, tích cực gây dựng niềm tin, động lực để có ý thức quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành người tốt. Phải khẳng định rằng, thực trạng công tác chủ nhiệm những năm qua chưa linh hoạt, sáng tạo, thiếu đầu tư. Công tác chủ nhiệm của giáo viên chưa xứng tầm với vai trò của nó đối với việc hình thành nhân cách học sinh trong bối cảnh đổi mới của giáo dục hiện nay. Thiết nghĩ, một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến yếu kém, hạn chế nói trên chính là trình độ nghiệp vụ còn yếu và nhiệt huyết chưa cao của một bộ phận giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Mặt khác, phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh chậm đổi mới, lạc hậu và có phần bế tắc. Trong khi đó, diễn biến tâm sinh lý của học sinh ngày càng phức tạp, nhất là trong thời kỳ mới. Trường THPT Quốc Thái từ lâu công tác chủ nhiệm lớp đã được lãnh đạo nhà trường và giáo viên của trường quan tâm, được đầu tư cơ sở vật chất cũng như tinh 4
  5. thần một cách tối đa trong khả năng cho phép để nâng cao chất lượng dạy và học nói riêng, chất lượng giáo dục toàn diện nói chung. Song, do đặc thù của nhà trường về tình hình thực tế của học sinh cần phân loại học lực để đáp ứng nhu cầu học tập cũng như nguyện vọng thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng theo đúng năng lực học tập của từng khối. Mặc khác phải đảm bảo khả thi đỗ tốt nghiệp THPT cho các đối tượng học sinh không có khả năng thi vào các trường đại học, cao đẳng nên những năm gần đây nhà trường chọn ra một vài lớp mũi nhọn rèn luyện các em thi đỗ vào các trường đại học và các một vài lớp có năng lực thấp hơn rèn luyện để đảm bảo khả năng thi đỗ tốt nghiệp THPT. Và tôi làm công tác chủ nhiệm ở một trong số những lớp yếu đó nên hằng năm tôi cũng tự trang bị cho mình những kiến thức , hành trang để đối mặt những khó khăn cũng như làm sao để giúp đở các em hoàn thành nguyện vọng học tập và cũng giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Khi tôi được phân công chủ nhiệm lớp, trong tôi vừa mừng vừa lo, mừng vì mình được cống hiến một phần công sức phục vụ cho mái trường rất đỗi thân yêu của mình đó là công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quốc Thái. Tôi lo vì đối tượng học sinh học yếu là nhiều ( Hằng năm BGH thường giao các lớp có học lực yếu, khó bảo…cho tôi, và nó cũng phù hợp với cách giáo dục của tôi), học sinh thích đua đòi, không có tính cần cù chăm chỉ, lòng đam mê học tập… Là giáo viên chủ nhiệm, tôi trăn trở phải làm sao vận dụng một cáh linh hoạt các kinh nghiệm nhiều năm làm công việc này sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của từng năm học, nên tôi mạnh dạn đề xuất sáng kiến này. Công tác chủ nhiệm lớp là công tác tổ chức quản lí một lớp học sao cho khi thầy cô có hoặc không có ở lớp thì mọi hoạt động vẫn được duy trì ổn định, có tính tự giác cao và mọi việc vẫn hoàn thành tốt. Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai tṛò quan trọng trong việc giáo dục nhân cách của học sinh trong lớp phát triển một cách toàn diện. Bởi lẽ họ là người trực tiếp đảm đương vai trò quản lí học sinh trong một lớp, trực tiếp tổ chức cho học sinh thực thi mọi yêu cầu giáo dục của nhà trường đưa ra. Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi học sinh nhất, hiểu tâm tư tình cảm của các em, luôn trực tiếp uốn nắn những hành vi 5
  6. sai trái của học sinh và giúp học sinh phát triển đúng hướng. Giáo viên chủ nhiệm là người có năng lực quản lí toàn diện học sinh của lớp, quản lí và giáo dục học sinh là hai thể thống nhất có liên kết trực tiếp với nhau. Muốn giáo dục tốt phải quản lí tốt, quản lí tôt sẽ giúp giáo dục tốt. Giáo viên chủ nhiệm phải đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh và tập thể lớp. Chức năng này có ý nghĩa cực kì quan trọng với quá trình học tập, rèn luyện và phát triển nhân cách của học sinh. Sự đánh giá khách quan, chính xác, đúng mực là một trong những điều kiện quan trọng để thầy và trò tiếp tục điều chỉnh mục đích kế hoạch hoạt động cho cả lớp và mỗi thành viên. Việc đánh giá này được thông qua nhiều kênh đánh giá như : Tập thể tổ, lớp,cha mẹ học sinh, giáo viên bộ môn… Mỗi học sinh có đặc điểm, hoàn cảnh, thể chất, tâm lí, hành vi đạo đức, năng khiếu, sở thích…rất khác nhau. Nắm vững những đặc điểm trên giáo viên có thể lựa chọn những biện pháp sư phạm phù hợp nhằm khơi dậy và phát huy những mặt mạnh sẵn có ở mỗi em, đồng thời hình thành và phát triển thêm những phẩm chất để xây dựng cho các em những tâm hồn và tình cảm phong phú, có cách nghĩ trong sáng, có tấm lòng nhân hậu, có năng lực và sức khỏe dồi dào để thích ứng cuộc sống độc lập và yêu cầu của thời đại. Theo quan điểm cá nhân của tôi là “Không có học sinh dở, mà chỉ có học sinh không chịu học”. 3. BIỆN PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG TẠI ĐƠN VỊ THPT QUỐC THÁI Được Ban Giám hiệu giao trọng trách chủ nhiệm, giáo viên phải thấy rằng đó là trách nhiệm lớn, phải xem lớp chủ nhiệm là những người thân của mình, đó là em, là con trong gia đình. Xuất phát từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm mới để hết tâm trí, tình cảm của mình vào công việc quan trọng này. Từ đó có thể xây dựng được những phương pháp chủ nhiệm có hiệu quả, áp dụng cho tất cả các dạng lớp (lớp chọn, lớp không chọn) và áp dụng cho bất cứ năm học nào. * Cách thức: Những giải pháp, việc làm cụ thể mà tôi đã và đang áp dụng để làm tốt công tác chủ nhiệm một lớp: 6
  7. a. Công việc đầu tiên khi mới nhận lớp chủ nhiệm: Khi bắt đầu nhận lớp chủ nhiêm theo sự phân công của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành việc điều tra đặc điểm tình hình lớp tới tùng học sinh bằng việc trao đổi thông tin với các thầy cô từng làm chủ nhiệm các em ở những năm học trước, với Đoàn thanh niên, một số giáo viên bộ môn….. cùng trao đổi, tâm sự cởi mở trực tiếp với lớp để thầy trò hiểu nhau hơn, qua đó giúp phần nào phát hiện sở trường năng lực, năng khiếu của bản thân, tâm tư nguyện vọng về tương lai của các em.... Việc này có tác dụng giúp giáo viên chủ nhiệm nắm được khả năng tiềm tàng của lớp mình nhằm giúp đỡ các em phát huy thế mạnh bản thân cũng như hướng khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết . Thực tế việc làm này của tôi cho thấy không có một tập thể học sinh nào mà lại không có nhân tố tiềm năng để phát triển bản thân, chỉ là định hướng các em sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Ổn định tổ chức lớp càng sớm càng tốt để lớp đi vào nề nếp cũng như học tập.Việc bầu Ban cán sự lớp hết sức cẩn trọng, nhất là bầu lớp trưởng. Lớp trưởng là học sinh nam hay nữ cũng được, miễn là em đó có bản lĩnh, năng lực, giáo viên chủ nhiệm phải hết sức khéo léo tạo nên việc sớm hòa đồng giữa các em bằng mọi cách, khẳng định khả năng của ban cán sự lớp. b. Xây dựng Ban cán sự lớp: Ban cán sự lớp là một yếu tố rất quan trọng đảm bảo duy trì tốt mọi hoạt động của lớp vì vậy giáo viên chủ nhiệm phải lựa chọn, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, hợp lý cho mỗi em. Giáo viên chủ nhiệm phải kiểm tra thường xuyên, động viên, rút kinh nghiệm, đưa ra một số giải pháp để ban cán sự lớp hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi em trong ban cán sự đều có sổ sách ghi chép công tác mình làm và hiểu được nội dung của công việc mình phụ trách. Cuối tuần đến tiết sinh hoạt lớp, các em tự giác xếp thi đua theo tổ, số liệu từng mảng công tác để trình bày trước lớp và giáo viên chủ nhiệm. Tiết sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm như người dự giờ buổi sinh hoạt của các em, nghe các em báo cáo, chờ ý kiến chỉ đạo và triển khai công tác mới của giáo viên chủ nhiệm. 7
  8. Một lớp học có nề nếp và chất lượng tốt là nhờ một phần lớn vào sự hỗ trợ của ban cán sự lớp. Việc bầu chọn ban cán sự lớp là một việc cần thiết mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay khi mới nhận lớp. Giáo viên chủ nhiệm phải phân tích cho học sinh hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của người lớp trưởng, lớp phó. Tổ chức cho học sinh xung phong ứng cử, sau đó chọn 5 em tiêu biểu để bầu chọn 3 em. Những em đạt số phiếu cao nhất sẽ được chọn vào ban cán sự lớp. Sau khi bầu chọn được ban cán sự lớp thì nhiệm vụ tiếp theo là phân công nhiệm vụ cụ thể và giao trách nhiệm cho ban cán sự lớp. - Nhiệm vụ của lớp trưởng : Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp, điểm danh sĩ số của lớp, điều khiển các bạn xếp hàng. - Nhiệm vụ của hai lớp phó: Kiểm tra bài 15 phút đầu buổi, giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài, phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật. Nhiệm vụ của mỗi em tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ sau đó phát sổ cho các em. Tôi hướng dẫn các em cách ghi chép trong sổ một cách cụ thể. Mỗi em sẽ làm đúng nhiệm vụ của mình. - Số học sinh trong lớp được chia làm 4 tổ, mỗi tổ có một tổ trưởng. Tổ trưởng chịu trách nhiệm phân công, điểu khiển các bạn trong tổ làm trực nhật. Lớp phó lao động chịu trách nhiệm kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày của lớp.Tổ nào làm không tốt, lớp phó lao động có quyền phạt tổ đó làm trực nhật thêm một ngày. Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần tự quản, tự theo dõi nhắc nhở nhau giữ sạch lớp cũng như nề nếp lớp. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của em đó và cũng thấy được khả năng hoàn thành nhiệm vụ của em đó như thế nào, từ đó xây dựng cho lớp học của mình một nề nếp tự quản tốt. Gắn các em vào các phong trào (nhất là giữ vai trò nòng cốt trong hoạt động ngoài giờ lên lớp) để các em cảm thấy tự tin hơn, cảm thấy được thầy cô và bạn bè tín nhiệm nên sẽ cố gắng làm việc cho thật tốt. 8
  9. Về quyền lợi và trách nhiệm của cán sự lớp: giáo viên chủ nhiệm luôn động viên các em cán bộ lớp qua việc tuyên dương khen thưởng (nếu có) mỗi đợt thi đua để cổ vũ tinh thần các em, đồng thời cũng khiển trách nếu các em không hoàn thành nhiệm vụ để các em thấy được vai trò nhiệm vụ của mình. Một điều cần quan tâm là giáo viên chủ nhiệm phải linh động từng nội dung công tác, phải kết hợp thật hài hòa việc thực hiện, giảm thời gian không đáng có để các em tập trung vào việc học là chính. c. Xây dựng tổ chức lớp tự quản và tiến hành tiết sinh hoạt: Làm thế nào để xây dựng được một tập thể lớp tự quản theo đúng nghĩa của nó. Tức là các em tự quản lý: hành vi, đạo đức, tác phong, nề nếp, hoạt động của lớp khi không có giáo viên. Điều này giáo viên chủ nhiệm phải tạo trước cho các em ý thức tự giác và việc quản lý theo dõi hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp phải được thực hiện thường xuyên. Muốn vậy, ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm cho tiến hành việc theo dõi thi đua của các tổ. Các tổ trưởng quản lý thành viên của tổ mình, phân công trực nhật giữa các tổ viên phù hợp với nội dung từng hoạt động. Ví dụ: việc truy bài 15 phút đầu giờ, các tổ trưởng sẽ kiểm tra việc chuẩn bị bài các bộ môn trong buổi hôm đó của các bạn trong tổ như thế nào. Cán sự và lớp phó học tập sẽ kiểm tra việc chuẩn bị của các bạn. Tiết trống hoặc không có giáo viên, lớp sẽ ôn bài hoặc hoạt động tập thể dưới sự chỉ đạo của lớp trưởng. ( Sau khi được BGH cho phép). Những sai phạm của các tổ, thành viên trong lớp được ghi tên và nêu ra trong tiết sinh hoạt cuối tuần. Tiết sinh hoạt lớp là tiết quan trọng nhất trong một tuần thời lượng chỉ có 45 phút mà công việc lớp trong tuần có rất nhiều thì làm sao giải quyết truyền tải hết. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải tập cho lớp việc đánh giá, xếp thi đua trước. Mỗi bộ phận có sẵn bản tổng hợp báo cáo. Đến tiết sinh hoạt các em tự thông báo kết quả thi đua, các nội dung được thực hiện trong một tuần (những việc đã làm được và không làm được với lý do cụ thể), tình hình lớp trong tuần, số bạn vi phạm học tập (không 9
  10. chuẩn bị bài, không thuộc bài…), vi phạm việc rèn luyện đạo đức tác phong (không đồng phục, mất đoàn kết, mất trật tự…), vi phạm về công tác văn thể, lao động, tự quản… Giáo viên chủ nhiệm theo dõi, ghi sổ từng nội dung sinh hoạt trong tuần thông qua báo cáo của từng bộ phận. Lần lượt giải quyết từng nhóm vụ việc, tìm lý do sai phạm, đưa ra biện pháp xử lý, giáo viên chủ nhiệm nhận xét kết quả thi đua tuyên dương tổ, cá nhân tốt. Triển khai nội dung tuần tiếp theo và nhắc nhở các em thực hiện tốt các nội dung của lớp trong tuần tiếp theo. Trong bất cứ phong trào nào động viên khen thưởng luôn là yếu tố không thể thiếu. Tùy theo tình hình, đặc thù của lớp mà giáo viên chủ nhiệm nên áp dụng những nội dung biểu điểm thi đua thích hợp. Bước đầu phải tập cho các em cách tự quản lớp trong buổi đầu giờ, trong những tiết vắng giáo viên… Có thể buổi đầu chưa quen, kết quả chưa đạt nhưng gắn nội dung sinh hoạt theo chủ đề nào đó thiết thực: cán sự lớp nên giải bài tập…Sau nhiều lần các em sẽ thực hiện được. Từ đó việc tự quản sẽ đi vào nề nếp, trở thành thói quen. Trong những buổi đầu duy trì phong trào này rất cần sự quan tâm, theo dõi, nhắc nhở của giáo viên chủ nhiệm. Một tập thể đoàn kết tham gia tốt các phong trào không phải tự dưng mà có. Phải là kết quả của quá trình đầu tư làm công tác tư tưởng, vô hiệu hóa các tư tưởng thường gây rối phá vỡ tính đoàn kết trong tập thể. Thường thì sự chia rẽ nội bộ hay xảy ra ở các bạn cùng học năm trước hoặc giữa các nhóm khác nhau về sở thích, sức học…Điều này giáo viên chủ nhiệm nên nắm bắt để có biện pháp dàn xếp, xử lý và để các em hiểu được lớp chúng ta năm nay là một tập thể đoàn kết, một “ Gia đình” yêu thương nhau…Không dừng ở đó, vai trò động viên của giáo viên chủ nhiệm góp phần rất to lớn vào kết quả phong trào thi đua của lớp. Phải khích lệ nêu gương điển hình,so sánh… đúng lúc, kịp thời thì sẽ có tác dụng tích cực. d. Tiếp xúc với học sinh của lớp chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm có tiếp xúc thường xuyên với học sinh mới biết được các 10
  11. em biết gì, cần gì, các em là người như thế nào. Có tiếp xúc với các em mới kéo ngắn được khoảng cách giữa thầy và trò, các em không còn e ngại, rụt rè, chắc chắn sẽ tự tin hơn và mạnh dạn bộc bạch những việc cuả lớp, những thiếu sót của bản thân… Khi tiếp xúc với học sinh, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, có những việc nên làm và những việc không nên làm: Phải thật khéo léo hỏi thăm về gia cảnh để biết được đó có phải là điều kiện khó khăn, hoặc thuận lợi ảnh hưởng đến học tập, đạo đức của các em. Đối với học sinh có gia đình quan tâm, giáo viên nên phát huy thế mạnh này. Vì thường học sinh được giáo dục tốt, được chăm lo việc học tập nên thường chăm ngoan hơn, chính những em như thế này là nhân tố tích cực của lớp. Ngược lại, học sinh gặp phải những khó khăn về gia đình như: kinh tế, con ngoại hôn, cha mẹ là người say sưa, lười lao động… do đó giáo viên và tập thể lớp luôn cần có sự quan tâm giúp đỡ. Đối tượng này thường tự ti, mặc cảm nên cần phải khéo léo tế nhị trong cách đối xử cũng như giúp đỡ các em. Những buổi lao động, cắm trại, thi các phong trào của trường… rất dễ dàng tạo điều kiện để thầy và trò gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn. Giáo viên hướng dẫn cặn kẽ công việc để các em tự tin phát huy khả năng của mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao làm các em tránh được những sai sót thay vì nhăn nhó, bất lành, giáo viên nên nhẹ nhàng nhắc nhở, hướng dẫn lại. Có làm như vậy, giáo viên mới giúp các em rút ra được kinh nghiệm, tự tin hơn. Giáo viên cùng lao động với các em vừa tạo nên không khí sôi nổi trong buổi lao động, vừa giáo dục các tính tích cực, không lánh nặng tìm nhẹ trong lao động. Như vậy có nghĩa là giáo viên cùng san sẻ niềm vui, nỗi buồn, thành công, thất bại với lớp chủ nhiệm. Tiếp xúc với cán bộ lớp, cán sự bộ môn để biết được mọi hoạt động của lớp là việc làm hết sức cần thiết. Những thông tin về lớp chủ nhiệm chủ yếu là do các em cung cấp. Nhưng việc làm này có hai mặt tích cực và tiêu cực, nếu giáo viên không khéo léo xử lý sẽ dễ dàng biến học sinh thành những người không tốt, cần phân tích cho các em hiểu việc thông tin báo cáo là cần thiết, phải trung thực, kịp thời... 11
  12. e. Giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lớp và giờ sinh hoạt lớp: Trong một tập thể lớp, việc nảy sinh nhiều vấn đề trong mỗi buổi học là điều khó có thể tránh khỏi, giáo viên chủ nhiệm phải có mặt thường xuyên với lớp vào mười lăm phút đầu giờ, nếu buổi nào giáo viên chủ nhiệm không có tiết dạy, thấy không cần thiết cũng phải đến lớp. Giáo viên đến lớp như vậy để giúp các em ôn bài, chuẩn bị bài mới hoặc có sự việc gì xảy ra ở buổi học trước kịp thời chấn chỉnh…Nếu thực hiện tốt và thường xuyên khâu sinh hoạt đầu giờ, học sinh sẽ ổn định tâm thế để bước vào tiết học đầu tiên tốt hơn, kể cả các tiết học sau. Sau mỗi buổi học, xét thấy có việc gì cần giải quyết ngay, giáo viên yêu cầu các em ở lại năm, mười phút để làm việc và hàng tuần nên có cuộc họp với cán bộ lớp. Tuy rằng lớp có lớp trưởng, lớp phó…nhưng giáo viên không hoàn toàn giao cho các em mà phải để ý đến lớp thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, động viên. Giáo viên chủ nhiệm cần phải biết phát huy khả năng làm việc của cán bộ lớp, nhất là lớp trưởng. Định hướng cho cán bộ lớp làm việc, tôn trọng ý kiến đề xuất, cách làm việc của các em, giáo viên giúp cán bộ lớp làm việc là chính thay vì làm tất cả. Cán bộ lớp là những người gần gũi, sát với lớp nhiều hơn giáo viên chủ nhiệm nên các em giúp giáo viên giải quyết các vấn đề của lớp nhanh hơn, hiệu quả hơn và giáo viên chủ nhiệm đỡ vất vả hơn. Có một số học sinh thường chán ngán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có trường hợp vài em bỏ trốn. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu là kiểm điểm những sai sót của một số em vi phạm nội quy của trường, lớp. Vì vậy, giáo viên phải tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ này. Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá hoạt động trong tuần với thời gian ngắn, dành thời gian nhiều hơn cho việc vạch ra phương hướng tuần tới, sinh hoạt văn nghệ, câu hỏi giải quyết tình huống… Có như thế, những em vi phạm nội quy hầu hết đều tự nhận thấy sai lầm của mình, sẽ tự thấy hối hận, xấu hổ, kể cả học sinh cá biệt. Tránh trường hợp trong các buổi sinh hoạt, tập thể lớp cứ tập trung vào sai sót của bạn mà phê bình, chỉ trích, nặng lời thay vì giúp bạn tiến bộ . Đối với học sinh “cá biệt”, giáo viên cũng phải quan tâm theo dõi giúp đỡ bên 12
  13. cạnh nghiêm khắc phê bình trước tập thể lớp. Cần phê bình đối tượng này nhưng tránh tình trạng căng thẳng giữa học sinh đó với giáo viên, với tập thể lớp. Điều đó có thể xảy ra là học sinh cá biệt phản ứng mạnh khi bị phê bình, tự ý bỏ ra khỏi lớp, đập phá đồ dùng trong lớp, hoặc có lời lẽ vô lễ với giáo viên…Trường hợp này xảy ra, chắc chắn giáo viên sẽ bị mang tiếng, bị mất uy tín. Cho nên, là giáo viên chủ nhiệm phải lấy tình thương yêu, lời lẽ phải trái phân tích nhẹ nhàng để các em nhận ra việc làm sai của mình và nhận lỗi là tốt nhất. Bởi vì dẫu các em là học sinh cá biệt thì các em vẫn sống có tình nghĩa. Thực tế đã chứng minh rằng những học sinh này thể hiện tinh thần tập thể cao trong những buổi lao động, cắm trại. Tôi thật xúc động khi thấy những học trò cũ đến thăm mình có đến hai phần ba là học sinh thường bị thầy la ngày nào. Giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thời đối với học sinh. Giáo viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như chê các em. Những lời động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở khi các em làm sai có tác dụng rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em. Như vậy một số việc cần giải quyết giáo viên chủ nhiệm giải quyết kịp thời sau mỗi buổi học, không đợi đến sinh hoạt lớp. Làm như vậy rất dễ dàng chấn chỉnh nề nếp của tập thể. Điều hết sức quan trọng là cách đối xử, xử lý học sinh cá biệt không nên quá nghiêm khắc. Khen chê học sinh phải công minh, có làm được như vậy học sinh mới nể phục. f. Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và các lực lượng giáo dục khác: - Phối hợp với gia đình học sinh (Đây là hoạt động hết sức quan trọng). Việc giáo dục học sinh trong nhà trường là sự kết hợp nhà trường với đoàn thể, địa phương, gia đình…Trong đó, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường nhất là đối với giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây, công tác chủ nhiệm của một giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên gia đình học sinh là yếu tố quan trọng. Với tôi việc đến thăm gia đình học sinh rất cần thiết. Trước khi đến thăm phụ huynh học sinh, giáo viên cần phải phân loại đối tượng học sinh: Hạnh kiểm tốt, học 13
  14. tập tốt – hạnh kiểm tốt, học tập trung bình, yếu – hạnh kiểm trung bình, yếu…để có kế hoạch đi thăm. Tốt nhất là nên đi thăm trước đối với gia đình những em có hạnh kiểm trung bình, yếu hoặc những trường hợp đặc biệt khác của học sinh… Giáo viên chủ nhiệm phân tích, giải thích và thuyết phục với gia đình phụ huynh học sinh: Luôn phải quan tâm đến nhu cầu học tập của học sinh. Theo dõi sự phát triển của con mình để hiểu được tâm, sinh lí con mình và đáp ứng các nhu cầu cần thiết trong học tập của các em. Luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến con để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về tinh thần, vật chất cho con học tập tốt. Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để có hướng đi đúng cho con và có biện pháp giáo dục con tốt nhất. Đến với gia đình những em chăm ngoan là nhằm để biết thêm về hoàn cảnh gia đình, phương pháp học tập…của các em. Tiện thể giáo viên báo cho gia đình biết những ưu điểm về hạnh kiểm, học tập…Thường là phụ huynh của đối tượng này lo lắng, quan tâm đến con cái nhiều hơn khi biết thêm con mình từ giáo viên chủ nhiệm. Đến với học sinh hay nghịch, lơ là việc học tập, việc giáo viên chủ nhiệm đến nhà thăm gia đình là hết sức cần thiết. Vì có những học sinh gia đình lao động nghèo, cha mẹ ít có thời gian quản lý, chỉ bảo chuyện học hành của con cái, có thể nói là họ giao con mình cho thầy cô. Đến khi được giáo viên chủ nhiệm báo cho biết về tình hình học tập, rèn luyện đạo đức họ mới vỡ lẽ. Có gia đình thực sự khổ tâm vì con, nhưng cũng có gia đình xem như chẳng có chuyện gì, thậm chí chẳng cần thiết phải nghe thông tin từ giáo viên. Nhưng giáo viên chủ nhiệm không bỏ cuộc, thậm chí phải tác động nhiều lần để cùng nhau bàn bạc về việc giáo dục học sinh đến khi nào có kết quả. Và điều cần lưu ý là khi giáo viên chủ nhiệm trao đổi cùng phụ huynh học sinh phải có mặt các con. Một học sinh muốn có kết quả học tập tốt ngoài việc tiếp thu những kiến thức ở trên lớp thôi chưa đủ mà việc học bài cũ, chuẩn bị bài mới tại nhà cũng vô cùng quan trọng. Để việc học ở nhà của các em học sinh được diễn ra thường xuyên và có hiệu quả, tôi đã hướng dẫn các em lập một thời gian biểu thật cụ thể, phù hợp với tình hình của gia đình. Thông qua thời gian biểu, tôi biết được chính xác thời gian học bài ở nhà của từng em. 14
  15. Khi việc học bài ở nhà của học sinh đã đi vào nề nếp, tôi phân chia lớp thành các nhóm theo khu vực dân cư (theo tổ) và phân công mỗi nhóm một nhóm trưởng. Em nhóm trưởng sẽ kiểm tra và báo cáo với tôi tình hình tự học ở nhà của các thành viên trong nhóm và đặc biệt lưu ý đến những bạn học yếu hoặc chưa có ý thức tự học ở nhà. Thỉnh thoảng, tôi vẫn đến kiểm tra đột xuất một số em để nắm tình hình. Nếu phát hiện thấy em nào lơ là, tôi phải tăng cường kiểm tra ngay. Thấy tôi quan tâm đến việc học ở nhà của con em mình nên phụ huynh cũng nhiệt tình phối hợp với tôi: nhắc nhở, kiểm tra và tạo điều kiện cho con em mình học tập ở nhà. Sự tiến bộ của học sinh được tôi thường xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui và càng quan tâm đến việc học của các em. Khi họp phụ huynh định kỳ, thường thì tôi cho cả phụ huynh và học sinh ngồi dự chung để: Một mặt giúp tình cảm cha (mẹ) con có dịp ngồi lại với nhau, hiểu nhau hơn (Thực tế có những gia đình ít tiếp xúc giữa các thành viên với nhau, không ít phụ huynh chưa hiểu được sự thay đổi của con mình), mặt khác, các thông tin từ phía nhà trường sẽ được truyền tải chính xác hơn. Các cuộc họp như vậy giáo viên chủ nhiệm hết sức khéo léo khi muốn tuyên dương hay phê bình các em, cụ thể : Tuyên dương các mặt tích cực thì công khai, góp ý, phê bình mặt hạn chế thì báo chung chung, không chỉ đích danh một cá nhân nào ( tránh làm mất mặt phụ huynh có học sinh vi phạm). Cuối giờ họp, thông báo mời một vài phụ huynh có học sinh chưa cải thiện tình hình học tập ở lại trao đổi riêng từng trường hợp một ( Việc làm này tránh gây ức chế cho phụ huynh, cũng là cách để bản thân học sinh khắc phục hạn chế, sửa chữa khuyết điểm để hướng tới việc học, việc làm tích cực hơn trong tương lai) Theo tôi, việc đến thăm gia đình của các em sẽ giúp cho phụ huynh biết khá tường tận về con em mình. Từ đó, họ chú ý hơn đến việc dạy bảo các em. Bản thân các em cũng sợ việc làm này của thầy cô nên cố gắng sửa chữa những sai sót của mình. Đến thăm gia đình, cùng trao đổi việc giáo dục học sinh là việc làm thường 15
  16. xuyên, tuy mất nhiều thời gian của giáo viên chủ nhiệm. Sau mỗi lần được giáo viên chủ nhiệm đến nhằm bản thân học sinh có tiến bộ rõ, nếu tiến bộ chậm cũng được rồi Gặp phụ huynh học sinh cá biệt, bản thân tôi nhận thấy, muốn có tác dụng tốt và hữu ích thì chúng ta có thể thực hiện như sau: Có thể lần đầu đến thăm gia đình mà không bàn chuyện giáo dục học sinh. Hoặc nếu muốn bàn chuyện giáo dục các em phải thật bình tĩnh, trao đổi ôn hoà, đừng để phụ huynh có cảm nhận là mình mắng khéo. Giáo viên chủ nhiệm phải là người huy động được tiềm năng, trí tuệ và khả năng của các bậc phụ huynh vào việc giáo dục toàn diện học sinh đặc biệt là vấn đề tư tương đạo đức ý thức học tập cũng như việc phòng chống các tệ nạn xã hội. Muốn có sự phối hợp này cần nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm của chính phụ huynh học sinh và sự yêu nghề mến trẻ của giáo viên chủ nhiệm. Hằng tháng phải cập nhật được kết quả học tập, đạo đức, có sự giám sát của gia đinh thông qua (Phiếu liên lạc tháng). 16
  17. TRƯỜNG THPT QUỐC THÁI LỚP: ........................................................ HỌ TÊN : ................................................ PHIẾU LIÊN LẠC CÁ NHÂN (Cập nhật điểm số hàng tuần) Học kỳ I Học kỳ II Trung Bình Môn MÔ N Điểm hệ số 1 Điểm hệ số 2 HS3 Điểm hệ số 1 Điểm hệ số 2 HS3 Miệng 15 Phút TH 1 Tiết Thi Miệng 15 Phút TH 1 Tiết Thi HKI HKII CN VĂN T OÁN LÍ HOÁ SINH SỬ ĐỊA ANH GDCD T IN CN GDQP NHẬN XÉT CỦA GVCN Ý KIẾN CỦA CHA (MẸ) HỌC SINH Tháng 9 Tháng 9 ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... Tháng 10 Tháng 10 ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... 17
  18. ........................................................ ...................................................... Tháng 11 Tháng 11 ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... Tháng 12 Tháng 12 ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... Tháng 1 Tháng 1 ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... Tháng 2 Tháng 2 ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... Tháng 3 Tháng 3 ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... Tháng 4 Tháng 4 ........................................................ ...................................................... 18
  19. ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... Tháng 5 Tháng 5 ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... ........................................................ ...................................................... - Hs nộp lại phiếu liên lạc cho GVCN nhận xét vào ngày thứ 7 cuối mỗi tháng. - PHHS đóng góp ý kiến kết quả học tập, đạo đức của học sinh vào ngày thứ 2 đầu mỗi tháng. - Công tác tham mưu đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường Mỗi tuần Ban giám hiệu tổ chức họp giao ban một lần, đề ra kế hoạch chủ nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm của cả trường cũng như các khối lớp. Kế hoạch của Ban giám hiệu chính là định hướng ngắn hạn cho mỗi giáo viên chủ nhiệm đồng thời trong cuộc họp Ban giám hiệu cũng được nghe phản ánh từ giáo viên chủ nhiệm về thuận lợi, khó khăn trong quả trình thực hiện hoặc có ý kiến đề xuất nào tôi trực tiếp gặp Ban giám hiệu để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Những khó khăn thắc mắc tôi đều xin ý kiến chỉ đạo hoặc nhận sự giúp đỡ từ phía Ban giám hiệu. - Phôi hợp với các giáo viên bộ môn Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên thông báo trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập của lớp cũng như của từng học sinh để nắm bắt được khả năng trình độ của các em mà có phương pháp giảng dạy thích hợp. Tôi còn đề nghị giáo viên bộ môn có kế hoạch phụ đạo thêm những em yếu kém giúp các em lấy lại kiến thức cơ bản, thậm chí tôi xin phép giáo viên bộ môn được dự giờ thăm lớp mình để biết được thực lực từng môn của các em như thế nào từ đó đề ra biện pháp giúp đỡ 19
  20. phù hợp. Còn trong các tiết học đề nghị giáo viên bộ môn thường xuyên kiểm tra bài vở, gọi các em phát biểu ý kiến. Những câu trả lời đúng giáo viên bộ môn tuyên dương hoặc cộng điểm để các em có hứng thú trong học tập. Tôi thường nhắc nhở với lớp, phải tạo được tình cảm với GVBM như là GVCN và ngược lại, có như vậy thì kết quả học tập cũng như các mặt giáo dục khác sẽ hoàn mỹ hơn, toàn diện hơn. - Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: GVCN cũng thường xuyên phối hợp với các thầy cô phụ trách công tác Đoàn, để thường xuyên nắm bắt tình hình học sinh lớp mình cũng như phối hợp học sinh cá biệt của lớp. Ngoài việc học kiến thức văn hóa, thì việc tham gia các hoạt động ngoại khoá là một điều không thể thiếu. Thông qua đó, các em sẽ được rèn luyện thêm nhiều phẩm chất của người học sinh cần có như là: tình đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần cầu tiến… giáo viên chủ nhiệm phải luôn phối hợp với Đoàn TN , hiểu biết về hoạt động đội của các em, luôn động viên nhắc nhở các em trong các hoạt động Đoàn 4. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. Qua những năm đã làm công tác chủ nhiệm lớp 12 từ năm 2011 đến nay, bằng việc áp dụng kinh nghiệm làm chủ nhiệm của mình, bản thân đã có được những thành công đáng khích lệ cả về phía cá nhân tôi và cả lớp tôi chủ nhiệm. Đồng thời, bản thân tôi cũng như đồng nghiệp cũng đã nhìn thấy được thay đổi rất lớn của nhiều cá nhân học sinh nói riêng và tập thể lớp 12 nói chung. Đối với cá nhân học sinh: Luôn xác định nhiệm vụ học tập, động cơ học tập và rèn luyện trong một tập thể, một môi trường học tập là quan trọng nhất. Có phương pháp học tập khoa học, có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về tầm quan trọng của việc học và rèn luyện. Luôn có lối sống lành mạnh, luôn học tập những chuẩn mực đạo đức đúng đắn để có cách ứng xử đúng với thầy cô, cha mẹ, bạn bè và những người xung quanh. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Luôn biết lắng nghe lời dạy của gia đình, thầy cô và sự góp ý của bạn bè. Quan tâm, giúp đỡ bạn bè, tự giác chấp hành nội quy trường lớp và nhiệt tình để hoàn thành tốt mọi kế hoạch đề ra, cụ ̣thể : 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1