intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:87

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm nghiên cứu lí luận và thực trạng về tình hình thực tế nhà trường Nghi Lộc 5, cũng như công tác văn phòng tại nhà trường, chúng tôi đề xuất và thực hiện một số biện pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác văn phòng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5 LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TÁC VĂN PHÒNG TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5 LĨNH VỰC: QUẢN LÝ Người thực hiện: Nguyễn Thị Tú - Trường THPT Nghi Lộc 5 Nguyễn Thị Hằng - Trường THPT Nghi Lộc 5 Nhóm: Văn phòng Địa chỉ gmail : nguyethitu0482@gmail.com. Số điện thoại : 0944465557- 0836151082. Năm học: 2022 - 2023
  3. MỤC LỤC
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Chữ đầy đủ 1 BGH Ban giám hiệu 2 BGDĐT Bộ Giáo dục đào tạo 3 CB-NG-NV Cán bộ nhà giáo nhân viên 4 CB,GV, NV Cán bộ,giáo viên, nhân viên 5 CNTT Công nghệ thông tin 6 CSDL Cơ sở dự liệu ngành 7 GVBM Giáo viên bộ môn 8 GV Giáo viên 9 GDPT Giáo dục phổ thông 10 HS Học sinh 11 TBDH Thiết bị dạy học 12 THPT Trung học phổ thông 13 UBND Ủy ban nhân dân 14 R.K.T Rất khả thi 15 K.T Khả thi 16 I.K.T Ít khả thi 17 R.C.T Rất cấp thiết 18 C.T Cấp thiết 19 I.C.T Ít cấp thiết 20 K.C.T Không cấp thiết
  5. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hay một trường học nào muốn duy trì hoạt động của mình đều phải có một bộ phận để thực hiện chức năng văn phòng. Sinh thời Bác Hồ từng chỉ dạy “Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng ... cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác … để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. Hành chính văn phòng là đối tượng nghiên cứu của nhiều ngành khoa học. Trong quá trình quản lý nhà nước, hành chính văn phòng vừa là phương tiện, vừa là sản phẩm của quá trình đó, nó được dùng để ghi chép và truyền đạt các quyết định quản lý, các thông tin từ hệ thống quản lý đến hệ thống bị quản lý và ngược lại. Trong thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước, đòi hỏi phải có một nền hành chính đủ mạnh, giải quyết nhanh gọn, đảm bảo tính chính xác, hiệu quả công việc trong nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Đặc biệt là công cuộc cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn hiện nay, trong đó công tác hành chính văn phòng cũng góp phần quan trọng trong việc không ngừng cải tiến, phát huy hiệu quả và chất lượng trong quản lý, điều hành công việc của mỗi cơ quan, đơn vị. Trong những năm qua, Bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành một số quyết định về công tác văn phòng trong trường học, công văn mới nhất là thông tư Số 32/2020/TT-BGDĐT, ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, điều 15 quy định mỗi trường trung học có một tổ văn phòng gồm nhân viên thực hiện công tác văn thư, kế toán, thủ quỹ, y tế trường học, bảo vệ và các công tác khác. Tổ văn phòng có tổ trưởng. Trong môi trường giáo dục, công tác chuyên môn luôn luôn được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường không thể không có sự góp sức của tổ văn phòng. Tổ văn phòng trong các trường THPT là một tổ đặc thù với mỗi bộ phận đảm nhiệm một công việc khác nhau, phục vụ đa dạng cho các công tác giáo dục của giáo viên, học sinh, giúp Hiệu trưởng quản lý điều hành mọi hoạt động về lĩnh vực hành chính trong trường học, nắm bắt và xử lý kịp thời mọi thông tin liên quan đến nhà trường. Tuy không trực tiếp giảng dạy học sinh nhưng công việc của tổ lại có nhiều tác động đến quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh. Những công việc đó có liên quan đến điều hành chung hoạt động của nhà trường như đảm bảo cơ sở vật chất, tài chính, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho giờ lên lớp của giáo viên cũng như các em học sinh. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tổ văn phòng luôn phối hợp tốt với các tổ chuyên môn, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, thể hiện tinh thần đoàn kết, nhất
  6. trí trong mọi công việc được giao. Dù công việc thầm lặng nhưng tổ Văn phòng đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường, trường THPT Nghi Lộc 5 đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào dạy tốt, học tốt được Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An ghi nhận, nó được thể hiện qua các cuộc thi học sinh giỏi , học sinh tham gia nghiên cứu khoa học kỷ thuật, học sinh đạt tốt nghiệp chiếm tỉ lệ rất cao, các thành tích đó có một phần công sức của tổ văn phòng. Có được kết quả đó có một phần không nhỏ là sự nỗ lực, tâm huyết và phấn đấu không ngừng của các thành viên trong tổ văn phòng. Ngày 26-12-2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông (còn gọi là Chương trình GDPT 2018). Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 10 nói riêng và cấp trung học phổ thông (THPT) nói chung được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp người học tích lũy được kiến thức phổ thông vững chắc. Với những yêu cầu mới này, trường THPT nói chung và trường THPT Nghi Lộc 5 nói riêng đã xác định rõ nhiệm vụ của mình là tích cực đổi mới toàn diện giáo dục, trong đó có đổi mới tư duy quản lý, đổi mới về phương pháp dạy học. Đứng trước tình hình đó, việc đổi mới các hoạt động của tổ văn phòng trong nhà trường đã trở thành một đòi hỏi cấp thiết và có tác dụng nâng cao hiệu quả công việc. Để tổ văn phòng thực sự là một bộ máy giúp việc cho Ban giám hiệu, hỗ trợ các ban trong nhà trường thì cần phải có các giải pháp để nâng cao hiệu quả công việc. Chính vì vậy, là một thành viên trong tổ văn phòng, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5”, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua, triển khai các công việc một cách hiệu quả, cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của nhà trường 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng về tình hình thực tế nhà trường Nghi Lộc 5, cũng như công tác văn phòng tại nhà trường, chúng tôi đề xuất và thực hiện một số biện pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác văn phòng. 3. Đối tượng nghiên cứu - Nghiên cứu thực trạng về vấn đề hiểu biết và nhiệm vụ của công tác văn phòng trong tại trường THPT Nghi Lộc 5. - Các giải pháp đã và sẽ sử dụng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của công tác văn phòng. 4. Giả thuyết khoa học Nếu nhận thức đúng vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công tác văn phòng, cũng như nhìn thấy được các hạn chế và điểm mạnh của hoạt động văn phòng trong các
  7. năm qua, từ đó tìm biện pháp khắc phục các hạn chế, duy trì mặt tích cực và bổ sung … thì hoạt động công tác văn phòng đạt hiệu quả tốt. 5. Phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận về văn phòng, công tác văn phòng tại các trường THPT. - Khảo sát và đánh giá thực trạng về hiểu biết, hoạt động văn phòng tại trường THPT Nghi lộc 5. 6. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận nhằm phân tích, tổng hợp và hệ thống hóa lý luận có liên quan đến việc công tác của tổ văn phòng để làm cơ sở xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. - Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp điều tra bằng phiếu khảo sát: Thiết kế bảng hỏi dành cho cán bộ GV ở trường nhằm khảo sát thực trạng về các vấn đề liên quan đến công tác văn phòng. Chúng tôi cũng sử dụng phương pháp điều tra bằng phiếu khảo sát để khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề tài đề xuất. + Phương pháp xử lý dữ liệu: Sử dụng phần mềm thống kê IBM SPSS 20.0 để xử lý, phân tích số liệu thu thập được từ phiếu khảo sát ý kiến để nhận định, đánh giá về hoạt động của tổ văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5. 7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài + Ý nghĩa lý luận: Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận về hoạt động của tổ văn phòng ở trường THPT Nghi Lộc 5. + Ý nghĩa thực tiễn Phân tích, đánh giá được thực trạng về vị trí, vai trò, cách thức hoạt động ở truờng THPT Nghi lộc 5. Phân tích rõ nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế trong các hoạt động của tổ văn phòng ở trường THPT Nghi Lộc 5. Đề xuất các biện pháp đổi mới phù hợp với thực tế và có tính khả thi đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông giúp nâng cao chất lượng hoạt động công tác văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5. Các biện pháp đề xuất có thể áp dụng cho các trườngTHPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 8. Đóng góp mới của đề tài - Đề tài đã phân tích, hệ thống hóa cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn hoạt động của nhà trường, đặc biệt là công tác văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
  8. CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Khái niệm về văn phòng Trong thực tế xã hội ngày nay có rất nhiều khái niệm về văn phòng xuất phát từ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nhiều quan điểm khác nhau. Theo Từ điển Tiếng Việt của tác giả Hoàng Phê: “Văn phòng là bộ phận phụ trách các công việc liên quan đến văn bản, giấy tờ, cung cấp thông tin và thực hiện các nghiệp vụ hành chính cho một cơ quan.” Theo giáo trình Quản trị văn phòng của PGS.TS Nguyễn Thành Độ năm 2005 văn phòng theo nghĩa rộng là: “Văn phòng là bộ máy làm việc tổng hợp và trực tiếp giúp cho việc điều hành của ban lãnh đạo một cơ quan, đơn vị. Theo quan niệm này thì ở các cơ quan thẩm quyền chung, cơ quan đơn vị có quy mô lớn thì phải thành lập văn phòng còn ở các cơ quan, đơn vị có quy mô nhỏ thì văn phòng là phòng hành chính tổng hợp”. Theo nghĩa hẹp văn phòng là: “Văn phòng là trụ sở làm việc của một cơ quan, đơn vị, là địa điểm giao tiếp đối nội và đối ngoại của cơ quan đơn vị đó”. Như vậy, văn phòng có thể hiểu là: “Văn phòng là bộ máy điều hành tổng hợp của cơ quan, đơn vị; là nơi thu thập, xử lý, cung cấp, truyền đạt thông tin trợ giúp cho hoạt động quản lý; là nơi chăm lo cho dịch vụ hậu cần đảm bảo các điều kiện vật chất cho hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức” Công tác văn phòng, văn thư lưu trữ trong nhà trường là một hoạt động liên quan đến các thủ tục hành chính gắn liền với hồ sơ, sổ sách, giấy tờ như: quản lý hồ sơ, thu nhận, xử lý, lưu trữ, sắp xếp, báo cáo, thông tin ... Hành chính văn phòng trong nhà trường chính xác là một chức năng quan trọng để tạo sự thuận lợi và đảm bảo các bộ phận khác hoạt động trôi chảy. 2. Vị trí, vai trò của văn phòng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì cán bộ lãnh đạo giải quyết công việc không đúng”. Trong hệ thống nhà trường THPT, văn phòng có vị trí và tầm ảnh hưởng rất lớn đối với công tác dạy và học, là nơi để tiếp nhận thông tin nhanh nhất để tư vấn cho Ban lãnh đạo nhà trường, đảm bảo tài chính và cở sở vật chất cũng như đời sống của CB - NG - NV và học sinh. 3. Chức năng, nhiệm vụ của tổ văn phòng - Chức năng: Văn phòng có nhiều chức năng khác nhau nhưng tập trung vào hai chức năng cơ bản sau: + Một là chức năng tham mưu tổng hợp: Chức năng này khẳng định vai trò giúp việc của văn phòng đối với lãnh đạo cơ quan trong công tác quản lý, điều hành bộ máy. Tham mưu tổng hợp là quá trình tìm kiếm, thu thập, lựa chọn, sắp
  9. xếp thông tin để đưa ra những đánh giá khách quan và đề xuất các ý kiến trợ giúp chủ thể quản lý nhằm tạo ra những quyết định quản lý tối ưu. Công tác tham mưu tổng hợp không chỉ là việc tham dự, đề xuất chủ trương, chính sách cho lãnh đạo cơ quan mà còn là việc hướng dẫn và đôn đốc các đơn vị cùng cấp và cấp dưới thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. + Hai là chức năng đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật cho hoạt động của cơ quan (chức năng hậu cần): Văn phòng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức mua sắm, cung cấp các trang thiết bị, phương tiện cần thiết phục vụ cho hoạt động của các đơn vị trong cơ quan, tổ chức, đồng thời quản lý, theo dõi và bảo đảm các trang thiết bị, phương tiện đó được sử dụng một cách phù hợp và có hiệu quả. - Nhiệm vụ của tổ văn phòng trong hệ thống các trường trung học: Theo thông tư Số 32/2020/TT - BGDĐT ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường THPT có nhiều cấp học, ngày 15 tháng 09 năm 2020, điều 15 đã quy định nhiệm vụ của tổ văn phòng: + Căn cứ kế hoạch giáo dục của nhà trường, xây dựng, giải trình và quyết định kế hoạch hoạt động của tổ văn phòng theo tuần, tháng, học kỳ, năm học. + Giúp hiệu trưởng thực hiện công tác văn thư, nhiệm vụ quản lý tài chính, tài sản, thống kê và bảo vệ trong nhà trường theo quy định. + Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch của tổ văn phòng và của nhà trường. + Tham gia đánh giá, xếp loại viên chức, người lao động. + Quản lý, lưu trữ hồ sơ của trường. + Thực hiện các nhiệm vụ khác khi hiệu trưởng phân công. 4. Một số quy định có liên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi của tổ văn phòng Theo thông tư Số 32/2020/TT-BGDĐT ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường THPT có nhiều cấp học, ngày 15 tháng 09 năm 2020, điều 15 đã quy định . * Điều 18. Quy định về thiết bị dạy học và tài liệu tham khảo - Thiết bị dạy học sử dụng trong nhà trường thuộc danh mục thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các thiết bị dạy học khác theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông. - Nhà trường lựa chọn, trang bị thiết bị dạy học, xuất bản phẩm tham khảo phục vụ cho hoạt động dạy học và giáo dục theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. * Điều 21. Hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục Hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục trong nhà trường gồm: 1. Đối với nhà trường:
  10. a) Sổ đăng bộ. b) Học bạ học sinh. c) Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học). d) Hồ sơ giáo dục đối với học sinh khuyết tật (nếu có). đ) Kế hoạch giáo dục của nhà trường (theo năm học). e) Sổ ghi đầu bài. g) Sổ quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ. h) Sổ quản lý và hồ sơ lưu trữ các văn bản, công văn đi, đến. i) Hồ sơ quản lý thiết bị giáo dục, thư viện. k) Hồ sơ quản lý tài sản, tài chính. l) Hồ sơ kiểm tra, đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên. m) Hồ sơ theo dõi sức khoẻ học sinh. n) Hồ sơ khen thưởng, kỷ luật học sinh. o) Hồ sơ phổ cập giáo dục (đối với cấp trung học cơ sở). Đều do nhân viên văn phòng đảm nhận. Các hồ sơ trên đều có thể sử dụng hồ sơ điện tử thay cho các loại hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử. Việc quản lý hồ sơ điện tử do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định theo chuẩn kết nối, chuẩn dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc bảo quản hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục của nhà trường được thực hiện theo quy định của pháp luật. * Điều 42. Thư viện 1. Trường trung học có thư viện. Thư viện được tổ chức và hoạt động theo quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 2. Thư viện nhà trường phục vụ hoạt động học tập, dạy học, nghiên cứu khoa học cho học sinh, giáo viên, cán bộ và nhân viên. 3. Thư viện nhà trường được sắp xếp, bố trí an toàn, khoa học, thân thiện, sinh động và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh trung học. Khuyến khích các nhà trường xây dựng thư viện mở, tạo không gian đọc riêng dành cho học sinh. Phát triển thư viện điện tử ở những nơi có điều kiện. 4. Khuyến khích xã hội hóa trong phát triển thư viện. * Điều 24. Phát triển văn hóa đọc 1. Trường trung học tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tiếp cận và sử dụng thông tin từ thư viện, các nguồn thông tin hữu ích khác để phát triển văn hóa đọc. 2. Trường trung học có trách nhiệm phát triển kỹ năng đọc và kỹ năng tìm kiếm thông tin cho giáo viên, học sinh. * Điều 41. Thiết bị giáo dục 1. Trường trung học được trang bị thiết bị giáo dục, tổ chức quản lý và sử dụng có hiệu quả thiết bị giáo dục trong dạy học và giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  11. 2. Giáo viên có trách nhiệm sử dụng hiệu quả thiết bị giáo dục của nhà trường vào các hoạt động dạy học, giáodục; khuyến khích giáo viên và học sinh tự làm đồ dùng dạy học theo yêu cầu về nội dung và phương pháp dạy học, giáo dục được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông. * Điều 43. Tài chính của nhà trường Tài sản, tài chính của trường trung học được đầu tư, cung cấp, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật và các quy định hiện hành của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo. * Điều 28. Nhiệm vụ của nhân viên 1. Xây dựng kế hoạch công việc phù hợp với từng vị trí việc làm và yêu cầu của từng cấp học. 2. Thực hiện kế hoạch công việc được duyệt. 3. Quản lý, bảo quản hồ sơ, sổ sách, thiết bị dạy học, giáo dục theo quy định. 4. Phối hợp với giáo viên và các nhân viên khác trong quá trình triển khai nhiệm vụ, phục vụ các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường. 5. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. 6. Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. 7. Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. 8. Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công. * Điều 29. Quyền của giáo viên, nhân viên 1. Giáo viên, nhân viên có những quyền sau đây: a) Được tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự phân công, hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà trường. b) Được hưởng lương, chế độ phụ cấp, chính sách ưu đãi (nếu có) theo quy định; được thay đổi chức danh nghề nghiệp; được hưởng các quyền lợi về vật chất, tinh thần theo quy định. c) Được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng nguyên lương, phụ cấp theo lương và các chế độ chính sách khác theo quy định khi được cấp có thẩm quyền cử đi học tập, bồi dưỡng. d) Được hợp đồng thỉnh giảng, nghiên cứu khoa học tại các trường, cơ sở giáo dục khác hoặc cơ sở nghiên cứu khoa học với điều kiện bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ nơi mình công tác và được sự đồng ý của hiệu trưởng bằng văn bản. đ) Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể. e) Được nghỉ hè và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật. g) Các quyền khác theo quy định của pháp luật. * Điều 30. Trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên, nhân viên 1. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên được quy định như sau. a) Giáo viên trường trung học phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên (hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm) hoặc có bằng cử nhân (bằng tốt nghiệp đại học) chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật.
  12. b) Giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo được nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục tạo điều kiện để được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật. 2. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Giáo viên trường trung học phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên tương ứng với cấp học đang giảng dạy và thực hiện việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 3. Nhân viên trường trung học phải đạt trình độ được đào tạo theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp với từng vị trí việc làm của nhân viên theo quy định quy định của pháp luật. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN. 1. Khái quát đặc điểm và tình hình của nhà trường THPT Nghi Lộc 5. Năm học 2022-2023, trường THPT Nghi Lộc 5 có 26 lớp học sinh (9 lớp 10, 9 lớp 11, 8 lớp 12) với 1050 học sinh; có 66 cán bộ, GV, nhân viên (tổ chức thành 05 tổ chuyên môn, 01 tổ văn phòng), với những thuận lợi và khó khăn. - Thuận lợi. + Các chủ trương, chính sách của địa phương có hướng ưu tiên nhiều cho Giáo dục, Đào tạo. + Kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện đang có bước phát triển khá, thuận lợi cho công tác giáo dục của các nhà trường. + Đội ngũ cán bộ quản lý đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng (03 người, có trình độ chuyên môn tốt, đã học các lớp bồi dưỡng cán bộ QLGD). - Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo, có năng lực chuyên môn tốt, nhiệt tình, tâm huyết với công việc. - Khó khăn. + Trình độ dân trí trong vùng tuyển sinh tương đối thấp, điều kiện kinh tế của còn nhiều khó khăn. + Sự phát triển của mạng xã hội cũng có phần ảnh hưởng tiêu cực đến công tác giáo dục HS. + Ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động đến đời sống nhân dân nói chung và các gia đình học sinh nói riêng. + Một bộ phận giáo viên hạn chế trong việc ứng dụng CNTT. Số lượng cán bộ giáo viên luân chuyển nhiều ảnh hưởng tới cơ cấu tổ chức, nhà trường không có giáo viên môn Công nghệ lớp 11, 12. + Cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của nhà trường chưa đồng bộ, các thiết bị bổ trợ phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa đầy đủ.
  13. 2. Khái quát về đội ngũ cán bộ, nhân viên văn phòng trường THPT Nghi Lộc 5. - Đội ngũ cán bộ, nhân viên văn phòng trường THPT Nghi Lộc 5. Bảng 1: Bảng phân công nhiệm vụ của từng cá nhân tổ văn phòng Trình độ Trình độ TT Họ và tên QLGD CM LLCT 1 Nguyễn Thị Thu Cao đẳng Sơ cấp Sơ cấp 2 Nguyễn Thị Thúy Hằng Đại học Sơ cấp Sơ cấp 3 Nguyễn Thị Hằng Đại học Sơ cấp Sơ cấp 4 Lê Thị Mai Đại học Sơ cấp Sơ cấp 5 Nguyễn Thị Tú Đại học Sơ cấp Sơ cấp 6 Lê Thị Khánh Đại học Sơ cấp Sơ cấp Nguyễn Văn Hương 7 12/12 Nguyễn Văn Hòa 8 Nguyễn Thị Hiên 12/12 Như vậy, qua khảo sát có chúng tôi nhận thấy rằng có 5/9 cán bộ, nhân viên văn phòng có trình độ đại hoc, 1 nhân viên trình độ cao đẳng làm nhiệm vụ phụ trách công tác Y tế trường học và 3/9 nhân viên làm công tác bảo vệ và tạp vụ. Qua đó, có thể kết luận rằng đội ngũ cán bộ, nhân viên văn phòng của trường THPT Nghi lộc 5 có đủ điều kiện về trình độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhà trường đề ra. * Nhiệm vụ các thành viên của tổ văn phòng trường THPT Nghi Lộc 5. Về việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ, GV, nhân viên trong hội đồng sơ phạm năm học 2022-2023, ngày 25 tháng 9 năm 2023, Trường THPT Nghi Lộc 5 quy định tổ văn phòng bao gồm: - Đồng chí Lê Thị Mai: Phụ trách thiết bị giáo dục. (Mở sổ theo dõi mượn, trả, tổng hợp số liệu sử dụng TBDH, phân loại thiết bị, xử lý số thiết bị đã hỏng theo đúng quy định, đề nghị mua sắm bổ sung…); Phụ trách CSDL ngành và một số công việc khác do Hiệu trưởng phân công. Thời gian trực 8 tiếng trong ngày được nghỉ chuyên môn vào 2 buổi chiều trong tuần. - Đồng chí Nguyễn Thị Thu: Phụ trách công tác Y tế trường học. + Lập kế hoạch hoạt động y tế, phòng chống dịch bệnh. + Đảm bảo công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm.
  14. + Trực tiếp và là cộng tác viên Bảo hiểm y tế. + Chịu trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ và sơ cứu ban đầu cho học sinh. + Thực hiện một số công việc khác khi được Hiệu trưởng phân công. + Thời gian trực 8 tiếng trong ngày, được nghỉ chuyên môn vào 2 buổi chiều trong tuần. - Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Hằng: Phụ trách công tác thư viện nhà trường. + Lập kế hoạch, triển khai, kiểm tra các hoạt động thư viện trong nhà trường, phối hợp tổ chức nâng cao văn hóa đọc cho HS. + Tiếp nhận báo (sau khi đã sử dụng), phân loại và quản lý trong kho Thư viện. Chủ động khai thác để bổ sung các tài liệu tham khảo về chế độ chính sách, luật, các văn bản hướng dẫn của các cấp ngành để lưu giữ và sử dụng lâu dài tại Thư viện. + Phối hợp với GVCN các lớp giới thiệu Sách giáo khoa, xây dựng kế hoạch mua SGK mới cho năm học sau. + Thực hiện một số công việc khác khi được Hiệu trưởng phân công. + Thời gian trực 8 tiếng trong ngày; được nghỉ chuyên môn vào 2 buổi chiều trong tuần. - Đồng chí Nguyễn Thị Hằng: Công tác thủ quỹ. + Thực hiện thu, chi tiền mặt đúng chính sách trong phạm vi trách nhiệm của người thủ quỹ. + Kiểm đếm thu, chi tiền mặt chính xác và bảo quản an toàn quỹ tiền mặt của đơn vị. + Thực hiện nghiêm chỉnh định mức tồn quỹ tiền mặt của Nhà nước quy định. + Hạch toán chính xác đầy đủ các nghiệp vụ của quỹ tiền mặt, và làm các báo cáo về quỹ tiền mặt. + Phụ trách công tác thiết bị (cùng đồng chí Lê Thị Mai). + Thực hiện một số công việc khác khi được Hiệu trưởng phân công. + Thời gian trực 8 tiếng trong ngày; được nghỉ chuyên môn vào 2 buổi chiều trong tuần. - Đồng chí Nguyễn Thị Tú: Công tác kế toán nhà trường. + Đảm bảo, cập nhật kịp thời chế độ chính sách cho người lao động, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y-tế cho CB - GV - NV. + Có kế hoạch thu chi các khoản quỹ của nhà trường hợp lý và tiết kiệm theo đúng nguyên tắc. + Triển khai hoạt động tài chính theo đúng hướng dẫn của cấp trên.
  15. + Đề xuất phương án và thảo các hợp đồng lao động trong nhà trường. + Thực hiện một số công việc khác khi được Hiệu trưởng phân công. + Thời gian trực 8 tiếng trong ngày; được nghỉ chuyên môn vào 2 buổi chiều trong tuần. - Đồng chí Lê Thị Khánh: Văn thư nhà trường. + Cấp phát giấy chứng nhận TN tạm thời và bằng TN THPT theo qui định. + Tiếp nhận các đơn thư, công văn gửi đến, gửi đi. + Cấp phát văn phòng phẩm cho Cán bộ, giáo viên nhân viên theo chế độ và theo quyết định của Hiệu trưởng. + Quản lý các con dấu và hộp dấu theo phân công trực tiếp của Hiệu trưởng. + Gửi các loại biểu mẫu, công văn trong nội bộ nhà trường (do Hiệu trưởng quyết định và yêu cầu người nhận ký nhận vào sổ. + Quản lý sổ đầu bài của các lớp hàng ngày. + Công khai cụ thể thời gian giao dịch, nội dung và yêu cầu khi đến giao dịch (Tiếp nhận, trả bằng cho HS). + Quản lý sổ điểm lớp của giáo viên chủ nhiệm (sổ điểm các lớp theo từng năm học phải được lưu giữ lâu dài theo quy định của Bộ GD và Chính phủ quy định ) + Quản lý học bạ của học sinh (học bạ học sinh bỏ học được quản lý riêng và lưu giữ lâu dài), những trường hợp sai sót cần kịp thời báo cho giáo viên và BGH để bổ sung. + Quản lý sổ đầu bài của các lớp và lưu giữ sau 1 năm (khi nhận sổ đầu bài mới nhất thiết phải thu sổ cũ). + Quản lý và ghi sổ đăng bộ hàng năm, sổ theo dõi học sinh chuyển đến, chuyển đi theo quy định. Làm các thủ tục cho HS chuyển trường đi nơi khác và tiếp nhận hồ sơ chuyển đến khi có ý kiến của Hiệu trưởng. + Quản lý các hồ sơ xét duyệt lên lớp, ở lại, thi lại hàng năm và lưu giữ lâu dài cùng sổ điểm. + Quản lý các loại sổ sách khác theo quy định chung. + Thực hiện pho to các loại giấy tờ, đề thi. + Thực hiện một số công việc khác khi được Hiệu trưởng phân công. + Thời gian trực 8 tiếng trong ngày; được nghỉ chuyên môn vào 2 buổi chiều trong tuần. - Đồng chí Nguyễn Văn Hương, Nguyễn Văn Hòa: nhân viên bảo vệ + Trực 24/24 trong những ngày thường, đặc biệt là dịp lễ, tết;
  16. + Bảo vệ tốt cơ sở vật chất nhà trường, Bảo vệ tài sản của HS,GV, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác một cách vui vẻ, lịch sự, cấm không cho các tổ chức, cá nhân vào bán sản phẩm trong nhà trường. + Tưới, chăm sóc cây xanh, cây cảnh, tu sửa hệ thống điện, nước hư hỏng. - Đồng chí Nguyễn Thị Hiên: nhân viên tạp vụ + Thường xuyên vệ sinh các khu vực công trong nhà trường. + Lau chùi bàn ghế các phòng làm việc công hằng ngày. + Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ phòng vệ sinh GV, các cầu thang, mua sắm trang thiết bị phục vụ như: găng tay, giấy vệ sinh, giỏ rác, thùng đựng nước… + Thường xuyên phục vụ nước uống cho GV. + Làm các công việc khác khi được Hiệu trưởng phân công. 3. Thực trạng về công tác văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5. a. Nhận thức của CB - GV - NV về tầm quan trọng của công tác văn phòng trong quá trình dạy học và đổi mới PPDH hiện nay. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát 50 CB - GV - NV kết quả thu được như sau. Vói câu hỏi: Thầy/cô vui lòng cho biết vai trò của công tác văn phòng đối trong các hoạt động của nhà trường? (Phụ lục I) và thu được kết quả như sau: Biểu đồ 1: Nhận thức của CB, GV, NV về tầm quan trọng của công tác văn phòng trong quá trình dạy học và đổi mới PPDH hiện nay. Qua biểu đồ 1 với 2,8 và độ lệch chuẩn là 0,4, từ đó chúng ta kết luận rằng đa số CB–GV-NV đánh giá công tác văn phòng có vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới PPDH hiện nay đạt tỉ lệ 80,0%. Trong khi mức quan trọng chỉ chiếm tỉ lệ 20,0%. Không CB, GV, NV nào đánh giá ở mức không quan trọng. Với đánh giá này chúng tôi nhận thấy rằng đa số CB, GV có quan điểm đúng với tinh thần đổi mới của giáo dục phổ thông hiện nay. Với 100% CB, GV, NV đánh giá công tác văn phòng là quan trọng và rất quan trọng trong quá trình dạy học sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhà trường khi triển khai chương trình GDPT mới trong thời gian tới. b. Thực trạng nhận thức hiểu biết về chức năng, ảnh hưởng của hoạt động công tác văn phòng với các hoạt động của nhà trường của CB - GV - NV cũng như quan điểm giáo dục phổ thông 2018 tại trường THPT Nghi Lộc 5. Chúng tôi đã tiến hành câu hỏi khảo sát 2, 3, 4 (ở phụ lục I) và thu được kết quả như sau.
  17. - Ở câu hỏi số 2 trả lời đúng chức năng của văn phòng: 32/50 CB- GV- NV chiếm tỉ lệ 64,0%. - Ở câu hỏi số 3 có 37/50 CB-GV-NV trả lời đúng, chiếm tỉ lệ 74% - Khi được hỏi về quan điểm giáo dục phổ thông 2018 có 38/50 phiếu phản hồi đúng chiếm tỉ lệ 76,0%. Qua kết quả khảo sát, phần đông các CB - GV - NV đều hiểu chức năng và ảnh hưởng hoạt động của tổ văn phòng đối với hoạt động chung của nhà trường, tuy nhiên vẫn còn 30,0% đến 36,0% CB - GV - NV chưa nhận thức đúng về vấn đề này. Do đó, trong thời gian tới tổ văn phòng cần phải cố gắng hơn nữa trong các hoạt động để nâng cao chất chuyên môn của mình. Để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, yêu cầu CB-GV-NV cần phải nắm vững mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình tổng thể 2018, tuy nhiên trong khảo sát này vẫn còn 24,0% CB-NG-NV chưa nắm vững chương trình này. c. Thực trạng nhận thức về tăng cường sử dụng nhiều loại thiết bị (cơ sở vật chất) cho tổ văn phòng. Với câu hỏi: Hiện nay các cơ quan, tổ chức thường sử dụng nhiều loại máy móc thiết bị nhằm mục đích gì? (Phụ lục 1). Chúng tôi thu được kết quả như sau. Biểu đồ 2: Nhận thức của CB, GV, NV về vị trí vai trò của các thiết bị phục vụ cho hoạt động của tổ văn phòng. Qua kết quả khảo sát chúng tôi thu được 18 CB-GV-NV chưa trả lời đúng về vai trò của cơ sở vật chất như thiết bị phục vụ cho công tác văn phòng, chiếm tỉ lệ 36%. Tuy vậy, phần đông CB-GV-NV đều có nhận thức đúng về mục đích sử dụng các loại thiết bị cho hoạt động của tổ văn phòng (chiếm tỉ lệ 64,0%). Máy móc, thiết bị và các cơ sở vật chất khác rất cần trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, nó là phương tiện đăc lực hỗ trợ cho công tác văn phòng đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa giáo dục. d. Thực trạng nhận thức về chất lượng cơ sở vật chất được dùng cho tổ văn phòng. Với câu hỏi: Thầy/ Cô cho biết chất lượng, tính đồng bộ và tính hiện đại của các thiết bị được phục vụ cho công tác văn phòng ở truờng hiện nay như thế nào? (Phụ lục I) Chúng tôi thu được kết quả như sau: - Về chất lượng: Biểu đồ 3: Đánh giá nhận thức của CB, GV, NV về chất lượng các thiết bị đang phục vụ cho hoạt động của tổ văn phòng.
  18. Qua bảng khảo sát chúng tôi nhận thấy, với chỉ số = 3,5; ĐLC là 0,67 cho thấy đa số đánh giá chất lượng của CB- GV- NV về các thiết bị sử dụng của tổ văn phòng là tốt. Cụ thể số lượng CB, GV, NV đánh giá ở mức chưa tốt là 15/50 chiếm tỉ lệ 30,0% so với đánh giá ở mức tốt là 30/50 tỉ lệ là 60,0% mức chênh lệch là 30,0%. Trong khi đó còn 5 CB-GV-NV đánh giá chất lượng thiết bị ở mức kém chiếm tỉ lệ 10,0%. Như vậy kết quả cuối cùng thực trạng chất lượng thiết bị cho tổ văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5 được đánh giá là tốt, tuy vẫn còn 40,0% đánh giá chưa tốt và kém, do đó trong thời gian tới cần đầu tư mua sắm, bảo quản thiết bị để phục vụ tốt cho các hoạt động của tổ văn phòng nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường. - Về thính đồng bộ: Chúng tôi thu được kết quả như sau: Biểu đồ 4: Đánh giá nhận thức của CB, GV, NV về thính đồng bộ của các thiết bị đang phục vụ cho hoạt động của tổ văn phòng. Phân tích số liệu của biểu đồ 3, ta thấy tính đồng bộ của thiết bị của tổ văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5 chỉ ở mức tương đối đồng bộ, với =3,1, ĐLC 0,54. Phân tích cụ thể hơn ta thấy mức đánh giá tương đối đồng bộ của thiết bị là 35/50 chiếm tỉ lệ 70,0%. Mức đánh giá này cao hơn nhiều so với mức đánh giá đồng bộ chỉ có 10/50. Trong khi vẫn còn 5/50 CB, GV, NV đánh giá ở mức không đồng bộ. Kết quả số lượng CB,GV đánh giá tính đồng bộ của TB ở mức tuơng đối đồng bộ cao hơn nhiều so với hai mức còn lại cũng cho thấy thiết bị tại các trường hiện nay cũng còn nhiều hạn chế. Việc thay thế, bổ sung chưa kịp thời, chưa đúng chủng loại dẫn tới thiếu sự đồng bộ nhất quán dẫn đến kết quả sử dụng cũng chưa được cao. - Về tính hiện đại: Biểu đồ 5: Đánh giá nhận thức của CB, GV, NV về hiện đại của các thiết bị đang phục vụ cho hoạt động của tổ văn phòng. Qua biểu đồ 5 chúng tôi nhận thấy tính hiện đại của các thiệt bị được sử dụng cho tổ văn phòng được đánh giá theo 4 mức từ rất hiện đại đến hiện đại, chưa hiện đại và cuối cùng là lạc hậu. Với = 2,42 và ĐLC 0,67 thì đa số CB, GV, NV đều đánh giá về thiết bị là chưa hiện đại, đánh giá mức độ hiện đại chiếm tỉ lệ lệ 40,0%. Trong khi đó mức rất hiện đại chỉ đạt 2/50 CB-GV-NV đạt tỉ lệ 4,0 %. Ở mức thứ 3, mức chưa hiện đại có 25/50 CB-GV-NV với tỉ lệ là 50,0%. Mức độ lạc hậu có 3 đánh giá chiếm tỉ lệ 6,0 %. Như vậy đánh giá chung là chưa hiện đại. Do đó, những trang bị về thiết bị được dùng cho tổ văn phòng chưa theo kịp so với công nghệ, nhiều thiết bị đã được cấp từ lâu vẫn còn sử dụng. e. Thực trạng về sự phối hợp của CB-GV-NV với cán bộ, nhân viên tổ văn phòng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục ở trường THPT Nghi Lộc 5:
  19. Xin Thầy/cô đánh giá về mức độ phối hợp của giáo viên với các nhân viên phụ trách công tác văn phòng trong nhà trường như thế nào? Chúng tôi thu được kết quả như sau: Biểu đồ 6: Đánh giá mức độ phối hợp của CB-GV với CB, NV tổ văn phòng Như vậy, chúng tôi nhận thấy hầu hết các CB-GV-NV được hỏi ý kiến đều có sự phối hợp với cán bộ, nhân viên văn phòng (đạt tỉ lệ 88%), trong số đó chỉ có 44% phối hợp ở mức độ thường xuyên, với trị số = 2,32, chúng tôi kết luận rằng CB-GV-NV phối hợp với tổ văn phòng ở mức độ thường xuyên, mặt khác vẫn còn 10% CB-GV-NV chưa chú trọng đến vấn đề phối hợp này. Do đó trong thời gian tới, tổ văn phòng cần đổi mới hình thức, phương thức, nội dung hoạt động để cho sự phối hợp đạt kết quả cao nhất. g. Thực trạng hoạt động của tổ văn phòng, quản lý hoạt động tổ văn phòng tại trường THPT Nghi Lộc 5. Với câu hỏi: Thầy/ cô đánh giá về các hoạt động sau của tổ văn phòng ở mức độ? chúng tôi thu được kết quả như sau: Biểu đồ 7: Đánh giá mức độ hoạt động tổ văn phòng Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy về cơ bản tổ văn phòng đã cơ bản làm tốt các nội dung trên, cụ thể các nội dung như lập kế hoạch hàng tuần xếp thứ nhất, tiếp đến là tổ chức thảo luận tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác văn phòng theo tháng năm xếp thứ 2, tuyên dương khen thưởng xếp thứ 3,…,được đánh giá ở mức độ thấp nhất là tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên văn phòng đây là yếu tố khách quan. Điều đó chứng tỏ rằng các cán bộ, nhân viên văn phòng đều có ý thức và trách nhiệm với công việc của mình góp phần cùng nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2