Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường Phổ thông DTNT cấp 2-3 Vĩnh Phúc
lượt xem 5
download
Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng góp phần: Hoàn thiện nhân cách cho học sinh, sinh viên thực hiện tốt những bổn phận đạo đức của bản thân đối với việc học tập, rèn luyện, có trách nhiệm với gia đình và xã hội; Nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên;...Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường Phổ thông DTNT cấp 2-3 Vĩnh Phúc
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT CẤP 23 VĨNH PHÚC BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường Phổ thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc” Tác giả sáng kiến: PHAN THỊ HẰNG HẢI Mã sáng kiến: 04.68.01
- Vinh Yên, thang 2 năm 2020 ̃ ́
- 1 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải có con người mới xã hội chủ nghĩa. Muốn có con người mới xã hội chủ nghĩa thì công việc đầu tiên phải làm là quan tâm đến vấn đề giáo dục. Người cho rằng: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh đều phụ thuộc vào thanh niên”. Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới việc giáo dục lối sống cho thanh niên. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, vấn đề lối sống được hòa quyện trong đạo đức và tác phong, là biểu hiện tập trung những phẩm chất cao đẹp của con người. Cùng với đạo đức cao cả, lẽ sống đẹp, cao quý, lối sống là biểu hiện trực tiếp của hành động sống và phương thức sống. Học tập tư tưởng, đạo đức và lối sống của Hồ Chí Minh không chỉ là tiếp thu thực hành những lời dạy quý báu của Người mà còn là quá trình học tập những giá trị cao đẹp của cả cuộc đời Bác. Trong thời đại toàn cầu hóa, trước sự phát triển mạnh như vũ bão của khoa học công nghệ, nền kinh tế thị trường đã có những tác động nhiều chiều tới đời sống của các tầng lớp nhân dân. Mặt tích cực là tạo điều kiện cho nước ta được giao lưu, hội nhập tiếp thu tinh hoa văn hóa tiến bộ của nhân loại, hình thành một lớp thanh niên năng động, có tri thức, bản lĩnh, là lực lượng hùng hậu tham gia vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Bên cạnh mặt tích cực, nền kinh tế thị trường còn gây những ảnh hưởng tiêu cực, phá vỡ nét đẹp văn hóa truyền thống, tác động đến lối sống, văn hóa của nhân dân ta, đặc biệt là một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Chỉ thi số 31/CTTTg ngày 14 tháng 12 năm 2019 của Thủ tứng Chính phủ chỉ rõ: “Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên đã đạt được những kết quả tích cực…Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên chưa có ý thức học tập tốt, có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống; tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật vẫn còn diễn ra. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng
- 2 trên là do công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên vẫn chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức; sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, xử lý vi phạm còn chưa sâu sát, quyết liệt; chưa phát huy được vai trò của cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên, phụ huynh, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội và chính quyền địa phương trong quản lý các nhà trường…” Trường Phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) cấp 23 Vĩnh Phúc , trải qua 27 năm xây dựng và phát triển, đã có nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Nhà trường thực hiện chức năng nhiệm vụ của trường trung học quy định tại Điều lệ trường trung học hiện hành và nhiệm vụ của trường chuyên biệt là giáo dục học sinh các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc về chủ trưởng, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam, của Vĩnh Phúc; ý thức tham gia phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở vùng khó khăn sau khi tốt nghiệp . Thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới toàn diện nền giáo dục, Trường Phổ thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc đã đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học viên. Tuy nhiên, mặc dù nhà trường đã chú trọng đến giáo dục lối sống, đạo đức cho học sinh thông qua các môn học như Giáo dục công dân, Lịch sử, Văn học, các chương trình ngoại khóa… nhưng vẫn nặng về dạy kiến thức, thời lượng dành cho các môn học, chương trình ngoại khóa, giáo dục kĩ năng sống còn ít, nhiều khi mang tính hình thức. Thực tế theo kết quả điều tra số học sinh tại Nhà trường, vẫn còn nhiều học viên vô cảm trước bạo lực học đường, nhiều em không có động lực và không xác định được động lực và mục đích của việc học cũng như cuộc sống, nhiều học sinh không biết ứng phó với những khó khăn, biến động của cuộc sống, một số học sinh còn thích học đòi theo lỗi sống không lành mạnh, nghiện game…Đây là vấn đề khiến nhà trường, ngành giáo dục, dư luận xã hội, phụ huynh học sinh lo ngại. Tất cả những điều đó đã tác động xấu đến việc hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức và lối sống của học sinh. Chất lượng giáo dục, chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đang là vấn đề được nhiều người quan tâm và luôn đặt ra đối với những người làm quản lý. Đã có khá nhiều công trình khoa học nghiên cứu về các đề tài này nhưng
- 3 thường tập trung vào các vấn đề như đạo đức, lối sống cho con người mới Xã hội chủ nghĩa, giáo dục lối sống cho sinh viên… Những công trình chủ yếu đi sâu và cụ thể vào việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên các trường Đại học, giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên nói chung, chưa đề cập nhiều đến việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh các trường trung học phổ thông (THPT), đặc biệt là học sinh tại các trường chuyên biệt, trường dân tộc nội trú. Việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh các trường THPT chủ yếu là thông qua các hội nghị giao ban, bàn giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, giáo dục đạo đức …và thường là những báo cáo kinh nghiệm đúc rút từ hoạt động thực tiễn của các nhà trường. Như vậy với vấn đề tác giả đặt ra chưa có một bài viết nào chuyên sâu. Với sáng kiến này, chúng tôi hy vọng góp phần đưa ra: “Một số giải pháp nâng cao nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú cấp 23 Vĩnh Phúc” và mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ đối với Trường Phổ thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc mà còn có thể áp dụng hiệu quả tại các trường THPT, các Trung tâm GDTXGDNN trong tỉnh Trước yêu cầu khách quan của sự nghiệp đổi mới, việc giáo dục đạo đức cách mạng, xây dựng lối sống mới cho thanh niên, học sinh theo tư tưởng Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng hàng đầu trong việc rèn luyện nhân cách của tuổi trẻ, là sự chuẩn bị hành trang quan trọng cho thanh niên, học sinh trên bước đường lập thân, lập nghiệp. Từ những vấn đề nêu trên, với kinh nghiệm thực tế giảng dạy và quản lý của bản thân kết hợp với những kiến thức về lý luận và khoa học được trang bị tôi áp dụng “Một số giải pháp nâng cao nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú cấp 23 Vĩnh Phúc” 2. Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú cấp 23 Vĩnh Phúc” 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: PHAN THỊ HẰNG HẢI
- 4 Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Phổ thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0908.115.888; Email: phanhanghai80@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả sáng kiến đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Phan Thị Hằng Hải 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú cấp 23 Vĩnh Phúc. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Bắt đầu từ năm học 20192020 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến: 7.1.1. Tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức, lối sống Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội. Đạo đức là một từ Hán Việt, được dùng từ xa xưa để chỉ một thành tố trong tính cách và giá trị của một con người. Đạo là con đường, đức là tính tốt hoặc những công trạng tạo nên. Khi nói một người có đạo đức là ý nói người đó có sự rèn luyện thực hành các lời răn dạy về đạo đức, sống chuẩn mực và có nét đẹp trong đời sống và tâm hồn. Lối sống là toàn bộ hoạt động sống của con người trong một xã hội nhất định được xem xét thống nhất với các điều kiện kinh tế xã hội nhất định (Theo Từ điển Bách Khoa Việt Nam) Giáo dục đạo đức, lối sống là quá trình biến các chuẩn mực đạo đức, lối sống từ những đòi hỏi bên ngoài của xã hội thành những đòi hỏi bên trong của mỗi cá nhân, thành niềm tin, nhu cầu, thói quen của người được giáo dục. Giáo dục đạo đức, lối sống bao gồm giáo dục thế giới quan, nhân sinh quan, giáo dục tư tưởng chính trị và giáo dục các phẩm chất đạo đức cao đẹp của con người . Giáo dục đạo
- 5 đức, lối sống giúp cho mỗi cá nhân nâng cao trình độ nhận thức về các giá trị đạo đức, lối sống từ đó tự điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp với những chuẩn mực đạo đức, lối sống của xã hội. Giáo dục đạo đức, lối sống góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị đạo đức mà các thế hệ trước đã tạo dựng; đồng thời góp phần tích cực trong việc giáo dục hình thành những giá trị đạo đức, lối sống mới, khắc phục những quan điểm lạc hậu, sự lệch chuẩn các giá trị đạo đức truyền thống, những thói hư tật xấu hay những hiện tượng phi đạo đức. Giáo dục đạo đức, lối sống không chỉ làm cho con người nhận thức đúng các chuẩn mực đạo đức, các giá trị đạo đức, lối sống mà còn thông qua đó để hình thành niềm tin và tình cảm đạo đức. Trên cơ sở đó giúp con nguời nhận ra giá trị của các giá trị đạo đức, nhận thấy giá trị và ý nghĩa cuộc sống mang tính nhân bản, nhân ái, nhân văn sâu sắc, góp phần nhân đạo hóa con người và đời sống xã hội. Trong chiến luợc phát triển con người, Đảng và Nhà nước ta đề cao vai trò giáo dục đạo đức, lối sống cho cho học sinh, sinh viên những chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng góp phần: Hoàn thiện nhân cách cho học sinh, sinh viên thực hiện tốt những bổn phận đạo đức của bản thân đối với việc học tập, rèn luyện, có trách nhiệm với gia đình và xã hội; Nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; Bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên tình cảm cách mạng trong sáng; Bồi dưỡng ý chí, hành động đúng, hình thành những thói quen đạo đức, lối sống đặc biệt là ý thức trách nhiệm công dân; Đấu tranh khắc phục, ngăn chặn những biểu hiện thiếu đạo đức trong tư tưởng, tình cảm, hành động của học sinh, sinh viên. Xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch, tích cực tha m gia phòng chống tệ nạn xã hội; Nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực trong học sinh, sinh viên; đảm bảo an ninh, trật tự trong trường học, kiềm chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên. Giáo dục đạo đức, lối sống có vai trò rất lớn trong việc hình thành ý thức, tình cảm cũng như các hành vi đạo đức của con người nói chung, của học sinh, sinh viên nói riêng. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, trước nhiều biến động phức tạp của đạo đức xã hội; trước những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên thì công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh
- 6 viên càng trở nên quan trọng. Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, học sinh, sinh viên luôn được Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục, các cấp chính quyền quan tâm: Văn kiện Đại hội X của Đảng chỉ rõ: “Xây dựng và hoàn thiện giá trị nhân cách con người Việt Nam. Bồi dưỡng các giá trị văn hóa trong thanh niên, học sinh, sinh viên, đặc biệt là lý tưởng sống, lối sống, năng lực trí tuệ, đạo đức và bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam” Chỉ thị ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 20152030. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã hoạch định những chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, trong đó có việc bồi dưỡng, phát triển đội ngũ thanh niên. Đồng thời, thanh niên cũng sẽ là nhân tố quan trọng, xung kích thực hiện những nhiệm vụ chiến lược đó. Quyết định số 1501/QĐTTG ngày 28/8/2015 của Thủ tưởng Chính phủ đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 20152020” Quyết định 410/QĐBGDĐT ngày 4/2/2016 của Bộ giáo dục đào tạo về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 20152020” Tại Điều 2, Luật giáo dục năm 2019 xác định: “Mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”. 7.1.2. Thực trạng công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại trường Phổ thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc Thực hiện Nghị quyết 29, Ngành giáo dục Vĩnh Phúc nói chung, Trường Phổ
- 7 thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc nói riêng đã và đang tích cực đổi mới nhằm đào tạo ra thế hệ học sinh có đạo đức, lối sống lành mạnh, tích cực, có đủ kiến thức, khả năng thích ứng với yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. 7.1.2.1. Một số chương trình giáo dục đạo đức, lối sống đang được triển khai trong nhà trường Lồng ghép, đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các cuộc vận động lớn của ngành: “Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; các phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong trường học”, “Xây dựng trường học hạnh phúc” Đổi mới nội dung phương pháp dạy, học và thi cử, đặc biệt là với các môn học liên quan đến giáo dục đạo đức, giáo dục công dân. Đổi mới cách ra đề thi (nhất là các môn tự luận) theo hướng đề “mở” gắn với thực tế, với những tấm gương sáng về đạo đức nhằm bồi dưỡng hình thành nhân cách, nhận thức cho học sinh. Thực hiện chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp theo từng chủ đề và thời gian; tổ chức nhiều hình thức hoạt động ngoại khóa, tổ chức hát Quốc ca, qua đó học sinh được giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và bảo vệ chủ quyền đất nước. Đẩy mạnh việc tích hợp giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức trong các môn học. Phối hợp với Sở GD&ĐT,các Sở, Ngành, Đoàn thể, Ban Dân tộc triển khai các chương trình giáo dục để cùng chăm lo hoạt động của nhà trường cũng như việc học tập và rèn luyện của học sinh. Tăng cường củng cố mối quan hệ nhà trường gia đình xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh nhà trường phổ thông theo Chỉ thị số 71/2008/CT BGDĐT ngày 23/12/2008 về tăng cường công tác phối hợp nhà trường gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên
- 8 Tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục cho học sinh, trong đó đề cao vai trò giáo dục đạo đức, trách nhiệm xã hội đối với học sinh theo Chỉ thị số 1537/CTBGDĐT ngày 5/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh theo Chỉ thị số 31/CT TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ “Chỉ thị về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên” 7.1.2.2.Ưu điểm Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đã tạo ra được những thay đổi tích cực trong tư tưởng, đạo đức, lối sống của học sinh. Cụ thể: Đa số học sinh Nhà trường có lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc; có lý tưởng sống đúng đắn, có ước mơ và hoài bão trong cuộc sống; thích nghi nhanh với những chuyển đổi về kinh tế, văn hóa của đất nước, năng động, nhạy cảm trước những cái mới, tiến bộ. Biết hướng hoạt động của mình vào các sinh hoạt xã hội lành mạnh; Học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập, nghiên cứu sáng tạo khoa học nâng cao trình độ. Phần lớn học sinh có đạo đức tốt, biết kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi; có tinh thần đoàn kết, tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng. Năm học 20182019 và học kì I năm học 20192020, học sinh Trường Phổ thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc đạt được kết quả đáng ghi nhận: Tham gia thi chọn HSG cấp tỉnh đạt 30 giải; Tham gia Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh đạt: 03 Huy chương vàng, 05 huy chương bạc và 09 huy chương đồng; xếp thứ 6 toàn ngành. Tham gia Hội trại kỉ niệm 120 năm thành lập thành phố Vĩnh Yên xếp thứ nhất toàn cuộc. Tham gia cuộc khi KHKT cấp tỉnh đạt 01 giải. 7.1.2.3. Hạn chế Các chương trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong nhà trường hiện nay còn có những hạn chế đưa đến kết quả của việc giáo dục chưa cao: Việc lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện các phong trào thi đua, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa nhiều khi còn mang tính hình thức, phong trào, nặng tính tuyên truyền cổ động mà ít
- 9 đi vào hiệu quả, thuyết phục. Chưa có nhiều chương trình trọng tâm đi vào chiều sâu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động ngoại khóa còn thiếu. Công tác phối hợp giữa Nhà trường Gia đình xã hội chưa thực sự hiệu quả Các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên trong công tác giáo dục lối sống, đạo đức còn chưa thường xuyên, chưa có sự đổi mới, nặng về lý thuyết. Công tác giáo dục lối sống cho học sinh nhà trường hiện nay chưa thực sự hiệu quả. Vai trò của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh chưa được phát huy tối đa. Vẫn còn một số thầy cô chưa thực sự là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo. Thực tế cho thấy, một bộ phận học sinh có dấu hiệu của những biểu hiện sai lệch về đạo đức và lối sống cần được chúng ta quan tâm. Biểu hiện cụ thể là: + Một bộ phận học sinh có lý tưởng sống không đúng đắn, thờ ơ với những vấn đề xảy ra xung quanh mình, đã và đang xuất hiện những quan niệm, những sự lựa chọn giá trị đáng lo ngại, thậm chí là sai lệch. Nổi bật là xu hướng lựa chọn: giá trị vật chất lấn át giá trị tinh thần; giá trị ngoại sinh lấn át giá trị nội sinh; giá trị kinh tế lấn át giá trị đạo đức và thẩm mỹ; giá trị hiện đại lấn át giá trị truyền thống. + Một số học viên có biểu hiện của lối sống buông thả, thực dụng, chịu ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường, sa vào các tệ nạn xã hội , xuất hiện những quan niệm về cuộc sống, quan niệm về tình bạn, tình yêu theo xu hướng hiện đại, Tây hoá không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc khiến chúng ta không khỏi băn khoăn, suy nghĩ. Nhưng đáng lo ngại hơn cả là hiện tượng mất phương hướng, bế tắc trong việc lựa chọn các giá trị và mục đích cuộc sống, không xác định và không quyết tâm trong việc học tập và mục đích học tập ở một bộ phận học sinh nhà trường. Nhiều học sinh nghiện game, sống trong thế giới ảo, sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm trật tự an toàn giao thông . + Một bộ phận học sinh có thái độ học tập không đúng đắn, vi phạm kỷ luật học tập. Nhiều em có suy nghĩ rằng học là để hài lòng bố mẹ, nhiều học sinh có tư tưởng học lệch, chỉ học những môn để phục vụ mục đích thi cử, gian lận trong học
- 10 tập, kiểm tra, thi cử… 7.1.2.4. Nguyên nhân của những hạn chế. Nhận thức về tầm quan trọng trong công tác giáo dục lối sống cho học sinh của một số cán bộ quản lý, giáo viên, gia đình và học sinh còn hạn chế. Các chương trình lồng ghép còn mang tính hình thức. Công tác phối hợp giữa Nhà trường, gia đình, xã hội còn chưa tốt. Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn thanh niên, Công đoàn chưa phát huy hết vai trò và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống. Các chương trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được triển khai nhưng không chú ý đến kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện. 7.1.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại Trường Phổ thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc 7.1.3.1. Nâng cao nhận thức của lãnh đạo nhà trường, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội về tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Giáo dục nhận thức về vai trò của lối sống mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong quan niệm của Hồ Chí Minh, vấn đề lối sống được hòa quyện trong đạo đức. Các phẩm chất đạo đức được thể hiện thông qua những hành vi hàng ngày của con người trong cuộc sống. Đó chính là lối sống. Lối sống trong sạch và lành mạnh là động lực giúp con người và xã hội loài người vươn tới tầm cao văn hóa. Nhà trường đã quan tâm nhiều hơn tới vấn đề này thông qua một số chương trình hành động cụ thể: Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, giáo dục về vai trò của lối sống đẹp trong học sinh bằng các biện pháp tuyên truyền thông qua các chương trình hoạt động của nhà trường như: Tuần lễ sinh hoạt đầu năm, các buổi chào cờ đầu tuần, các phong trào hoạt động Đoàn thanh niên, các chương trình ngoại khóa của Nhà trường theo các chủ điểm như chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, ngày Thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3, giải
- 11 phóng miền Nam 30/4; ngày sinh nhật Bác 19/5… Giáo dục nhận thức về tầm quan trọng của công tác giáo dục lối sống. Theo Hồ Chí Minh, mục đích của giáo dục là đào tạo ra những công dân có ích cho xã hội. Giáo dục không những có nhiệm vụ dạy chữ mà còn hình thành nhân cách cho người học. Vì vậy, nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác giáo dục lối sống đối với học sinh là nhiệm vụ của Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường, của giai đình và của cả xã hội. Đổi mới nội dung và hình thức các chương trình, hoạt động giáo dục lối sống, xây dựng nội dung trọng tâm, cụ thể. Lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào các môn học, vào thực hiện các phong trào thi đua, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần có chiều sâu, có tính thiết thực. Giáo dục bằng phương pháp nêu gương: Hồ Chí Minh cho rằng: Lấy gương người tốt việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng. Để làm tốt phương pháp nêu gương, nhà trường đã thực hiện các phương pháp sau: Xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện tiếp tục phát động các phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” , “Xây dựng trường học hạnh phúc”... Giáo dục bằng phương pháp nêu gương người tốt, việc tốt trong học sinh nhà trường, nêu gương các hình mẫu trong xã hội, đặc biệt giáo dục tấm gương sáng ngời về lối sống của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong các chương trình ngoại khóa của Nhà trường từ đầu năm học đã tích hợp giáo dục thông qua cuộc thi kể chuyện về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Đề cao vai trò tự giáo dục của bản thân mỗi người. Nhà trường đã tuyên truyền, mở các lớp rèn luyện kỹ năng mềm, kĩ năng sống cho học sinh, xây dựng kế hoạch cụ thể, có sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả. Bên cạnh tổ chức thành
- 12 các lớp, các khóa học, nhà trường đã tăng cường các hoạt động ngoại khóa để thực hành và rèn luyện cho học sinh các kĩ năng cần thiết, cố gắng để mọi học sinh được tham gia thực hành. Đổi mới nội dung các buổi chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp cuối tuần, coi đây là những buổi dạy kĩ năng sống, đạo đức, lối sống cho học sinh. Lồng ghép dạy kĩ năng sống vào các tiết dạy chính khóa một cách hiệu quả, tránh hình thức. Hướng dẫn học sinh thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục, trải nghiệm sáng tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích giáo viên, học sinh xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng khối lớp, từng đối tượng. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và kinh phí cho các chương trình giáo dục đạo đức, lối sống. Tổ chức các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên giảng dạy kĩ năng sống. 7.1.3.2. Kết hợp chặt chẽ mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là trách nhiệm chung của gia đình, nhà trường, của các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội. Bác Hồ đánh giá cao vai trò của gia đình, vai trò của gia đình đã góp phần quan trong trong xây dựng lối sống cho thanh niên gia đình là hạt nhân của xã hội”. Vấn đề gia đình được nhận thức và quan tâm, hình ảnh gia đình, tình cảm gia đình, giáo dục gia đình luôn ảnh hưởng tới các thành viên, trước hết là thế hệ trẻ. Yếu tố gia đình rất quan trọng, song ngoài mối quan hệ với những người thân trong gia đình, trong cuộc sống thanh niên còn phải tiếp xúc, quan hệ với thầy cô, bạn bè, làng xóm... thông qua các mối quan hệ đó, thanh niên tiếp tục nhận được sự giáo dục từ nhà trường và toàn xã hội. Vì vậy, cần phải kết hợp tốt ba yếu tố: Gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục lối sống cho học viên. Cùng với gia đình, nhà trường và xã hội phải thật sự quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để học
- 13 viên phát triển một cách hài hòa trên các mặt: đức, trí, thể, mỹ và kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức và hành vi của học sinh. Để làm tốt được điều này, Ban Chi ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã chỉ đạo, tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nhận thức đúng mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục lối sống cho học sinh. Xây dựng mối quan hệ trách nhiệm giữa nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội là tạo ra sự hiểu biết, hỗ trợ, kiểm tra đốc việc học tập và tu dưỡng của học sinh. Biện pháp cụ thể: Lâp hê thông tin nhăn điên t ̣ ̣ ́ ́ ̣ ử, sô liên lac điên t ̉ ̣ ̣ ử, sô liên ̉ ̣ ̉ ̀ ương, t lac truyên thông, facebook cua nha tr ̀ ́ ̀ ưng l ̀ ơp, t ́ ổ chức họp phụ huynh 03 lần/ năm học đê nha tr ̉ ̀ ương, giao viên chu nhiêm, giao viên bô môn co thê thông ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ơi gia đinh vê s bao, nhân xet, trao đôi cu thê v ́ ̀ ̀ ự phân đâu, ren luyên, nh ́ ́ ̀ ̣ ưng thay ̃ ̉ ́ ực va han chê cua t đôi tich c ̀ ̣ ́ ̉ ưng hoc sinh. Yêu c ̀ ̣ ầu gia đình có sự trao đổi và cùng đưa ra các giải pháp để cùng giáo dục học sinh. Thông qua sự phan hôi cua gia ̉ ̀ ̉ ̀ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ức cua hoc sinh giup nha tr đinh, xa hôi vê công tac giao duc đao đ ̉ ̣ ́ ̀ ương, giao viên ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ chu nhiêm, giao viên bô môn điêu chinh ph ́ ̀ ương phap giao duc. ́ ́ ̣ 7.1.3.3. Nâng cao, phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ, Ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Lãnh đạo nhà trường phải luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo có tầm nhìn trong việc đề ra các chương trình, giải pháp thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Đoàn thanh niên cần sáng tạo trong tổ chức các hoạt động nhằm thu hút học sinh và phát huy vai trò xung kích của mình trong giáo dục lối sống cho học sinh. Thứ nhất: Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng lối sống mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong học sinh toàn trường. Theo đó, ngay từ đầu mỗi năm học Ban chỉ đạo xây dựng lối sống mới cần có chương trình hành động cụ thể và đề ra các giải pháp tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động văn hóa lành mạnh nhằm xây dựng cho học viên có nhận thức chính trị đúng đắn, củng cố niềm tin trong sinh viên về lý tưởng cách mạng về chủ nghĩa xã hội và con đường mà Đảng và
- 14 Bác đã lựa chọn. Từ đó, học sinh ý thức được hành động của mình trong cuộc sống có thái độ sống, học tập, rèn luyện đúng đắn. Thứ hai: Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên nhà trường trong công tác giáo dục lối sống cho học sinh. Đoàn thanh niên nhà trường xây dựng những chương trình hành động cụ thể, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt nhằm thu hút học sinh tham gia các hoạt động đoàn. Phối hợp với các đơn vị chức chức năng tổ chức cho học sinh tham gia các buổi tư vấn về sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội. Mở các lớp tập huấn kỹ năng mềm trong học sinh, đổi mới nội dung của các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi, hoạt động của các câu lạc bộ. Đoàn Thanh niên Nhà trường có vai trò quan trọng trong việc theo dõi, giáo dục ý thức, nề nếp, lối sống của học sinh. Đoàn Thanh niên Nhà trường có phân công lịch trực theo dõi học sinh và xây dựng kế hoạch cho các chương trình hoạt động ngoại khóa, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống cụ thể, rõ ràng. Hàng tuần có sơ kết, đánh giá kết quả và tuyên dương, khen thưởng vào các giờ tập trung đầu tuần. Thứ ba: Phát huy vài trò của Ban quản sinh Nhà trường. Với đặc thù học sinh ở nội trú, các em chỉ về nhà vào tuần cuối của tháng. Do đó, mọi hoạt động, sinh hoạt của học sinh đều do Nhà trường quản lý. Ngoài thời gian học trên lớp, thời gian tự học và giải trí, nghỉ ngơi của học sinh do Ban Quản sinh quản lý. Ban Quản sinh Nhà trường có phân công lịch trực cụ thể, chia ca rõ ràng. Nhiệm vụ của quản sinh là theo dõi, kiểm tra nề nếp học tập, sinh hoạt, vệ sinh của học sinh. Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn việc học sinh tự học, hướng dẫn học sinh cách vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, phòng ở và vệ sinh môi trường xung quanh. Khi phát hiện có biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống, Ban quản sinh báo cáo Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và cùng phối hợp giáo dục, uốn nắn kịp thời. Ban Quản sinh chấm điểm thi đua học sinh theo tuần, theo tháng và có tuyên dương, khen thưởng. Thứ bốn: Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện xây dựng lối sống văn hoá lành mạnh trong học đường, xây dựng môi trường học đường thân thiện, học sinh tích cực.
- 15 Việc định hướng, giáo dục giá trị cần phải gắn liền với xây dựng lối sống văn hoá lành mạnh trong học đường. Lối sống đó vừa giữ được những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa tiếp thu những yếu tố tinh hoa của nhân loại, đáp ứng được những đòi hỏi của thời kỳ CNH, HĐH trong xu thế hội nhập. Xây dựng lối sống văn hoá lành mạnh trong học đường là thực sự cần thiết vì chính nó sẽ tạo nên sức đề kháng tốt nhất chống lại sự suy đồi về văn hoá, tinh thần do sự xâm nhập của các phản giá trị, các tệ nạn xã hội nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường và của toàn cầu hoá. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển về kinh tế, các gia đình có sự quan tâm hơn tới việc học hành của con cái, học sinh được cha mẹ đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất các trang thiết bị để học tập, sinh hoạt nên đời sống vật chất của đa số học sinh đã khá hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, cùng với sự đầy đủ về vật chất, lối sống của một số học viên cũng có những biểu hiện lệch chuẩn đáng quan tâm. Các giá trị hiện đại có vẻ như đang lấn át các giá trị truyền thống, các phản giá trị cũng đang rất “nhanh chân” chiếm lĩnh những vị trí quan trọng nhất định, đặc biệt là những giá trị không phù hợp vẫn có được sự hưởng ứng cao. Chính vì vậy, chúng ta cần phải quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn thanh niên trong việc định hướng cho học sinh xác định đúng những chuẩn mực đạo đức, lối sống cùng hệ giá trị chuẩn nhằm xây dựng một môi trường văn hoá trong sạch, lành mạnh trong nhà trường mà trong đó, mỗi học sinh là một thành viên. Nếu chúng ta làm tốt việc đó thì những biểu hiện thái quá, lệch chuẩn về đạo đức, lối sống tự nhiên sẽ bị lạc lõng, lập dị, bị dư luận chê cườ i, nhờ đó, mỗi học viên có thể tự điều chỉnh hành vi của mình trướ c hết là vì danh dự của chính bản thân họ và sau đó là vì tập thể. 7.1.3.4. Thành lập Ban Truyền thông nhằm tăng cườ ng tuyên truyền, giáo dục lối sống, đạo đức cho học sinh Với đặc thù là trườ ng chuyên biệt, đa số học sinh là ngườ i dân tộc
- 16 thiểu số, các em đều xa gia đình và ở nội trú tại trường. Do đó, để phát huy hiệu quả của việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, Nhà trườ ng thành lập Ban truyền thông, trong Ban truy ền thông có các thành phần gồm Ban Giám hiệu, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và những em học sinh tiêu biểu. Nhiệm vụ của Ban truy ền thông Nhà trường là tổ chức các hoạt động tuyên truyền về các hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trườ ng, trong đó trọng điểm là tuyên truyền về tấm gương người tốt, việc t ốt, l ối sống đẹp, tư tưởng chính trị, đạo đức; học tập và làm theo tấm gương đạ o đứ c Hồ Chí Minh; Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng cho học sinh, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chủ quyền biên giới, hải đảo, độc lập dân tộc gắn với Chủ nghĩa xã hội, đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch... 7.1.3.5. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện các chương trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Kiểm tra, giám sát, đánh giá là khâu quan trọng không thể thiếu trong công tác giáo dục lối sống cho học sinh , sinh viên nhà trường. Bởi nếu đề ra chương trình và tổ chức các hoạt động mà không có đánh giá, kiểm tra, giám sát, thì không có kết quả cao. Nhận thức rõ được điều đó, Nhà trường đã giao trách nhiệm kiểm tra các chương trình kế hoạch của Ban xây dựng lối sống mới cho học sinh của nhà trường, hoạt động giáo dục lối sống của Đoàn thanh niên thuộc về trách nhiệm của Ban thanh tra nhân dân nhà trường ; Ủy ban kiểm tra của Đoàn thanh niên nhà trường nâng cao vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác giám sát, kiểm tra các chương trình, kế hoạch của Đoàn để kịp thời phát hiện những hạn chế và đề xuất phương án nhằm nâng cao hơn nữa công tác giáo dục lối sống cho học viên; định kỳ Ban thanh tra nhân dân phối hợp với ủy ban kiểm tra Đoàn trường tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện các chương trình hoạt động trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh nhà trường, rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng cho các hoạt động mới.
- 17 Trong quá trình kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, lối sống, Nhà trường kịp thời phát hiện những trường học học sinh có biểu hiện vi phạm đạo đức có biện pháp uốn nắn kịp thời; rà soát những chương trình giáo dục đạo đức còn có thiếu xót, hạn chế để kịp thời điều chỉnh, khắc phục. Đồng thời phát huy các chương trình giáo dục có tác dụng hiệu quả cao trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Những giải pháp sáng kiến được nghiên cứu và đã áp dụng ở Trường Phổ thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc từ năm học 20192020, tạo ra sự thay đổi tích cực trong công tác dạy và học, công tác giáo dục đạo đức, lối sống và đạt được kết quả khả quan. Chất lượng giáo dục, chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống tại Trường phổ thông DTNT cấp 23 Vĩnh Phúc học kì I, năm học 2019 2020 tăng cao hơn so với năm học trước. Những giải pháp này còn có thể áp dụng cho tất cả các trường THPT và có thể áp dụng cho cả những trung tâm GDNNGDTX huyện, thị 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên: Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Sở giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành trong tỉnh. Cán bộ quản lý và giáo viên tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm. Giao việc đúng với năng lực, sở trường của giáo viên Có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh Cơ sở vật chất: phòng học đầy đủ trang thiết bị, máy tính máy chiếu, bảng từ, không gian rộng, đủ ánh sáng. Cơ chế khen thưởng phù hợp
- 18 10. Đánh giá lợi ích thu được: 10.1. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú cấp 23 Vĩnh Phúc” được nghiên cứu và áp dụng từ năm học 20182019. Kết quả cho thấy chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Nhà trường được nâng lên rõ rệt (có phụ lục đính kèm) Đối với giáo viên: Học kì I, năm học 20192020: 100% cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, có 17 giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhà trường đạt giải Nhất toàn Thành phố trong cuộc thi “Tìm hiểu về Luật tiếp cận thông tin” với 01 giải Nhất, 01 giải ba và 01 giải phụ cấp thành phổ; 01 giải Nhất, 01 giải Ba cấp t ỉnh. Cu ộc thi Tìm hiểu về 70 thành lập Tỉnh Vĩnh Phúc có 01 giải Ba. Chi bộ nhà trường đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, 01 đảng viên được tặng Giấy khen của Thành ủy đạt 05 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong tổng kết 05 năm phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 20152020, có 10 giáo viên được tuyên dương điển hình tiên tiến cấp trường, 03 giáo viên đề nghị tuyên dương điển hình tiên tiến cấp ngành. Đối với học sinh: Năm học Hạnh kiểm Học lực Kết quả T ốt Khá TB Y ếu Giỏ Khá TB Yế thi (%) (%) (%) (%) i (%) (%) u THPTQG (%) (%) (%) 20182019 70.04 22,14 6.03 1.79 2.05 40.35 49.12 8.48 98 Kì I: 71,64 23,10 5 0 2.9 41.5 51.16 4.4 20192020
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn