intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành

Chia sẻ: Cỏ Xanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

23
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành”, với mục đích giúp cho học sinh thấy được sự cần thiết phải học tin học trong môi trường THPT mà lại không gây nhàm chán cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành

  1. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành Trường THPT Trần Quốc Tuấn Tổ: Tin học ĐỀ TÀI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TIN HỌC 10 THÔNG QUA DẠY HỌC THEO HÌNH THỨC THỰC HÀNH (Tài liệu lưu hành nội bộ) Giáo viên thực hiện: Bùi Thị Nga Tổ chuyên môn: Tin học Năm học: 2015- 2016 GV: Bùi Thị Nga Trang 1
  2. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Tin học là môn học bắt buộc trong trường THPT, được dạy cho cả 3 khối lớp là lớp 10 (2 tiết/tuần), lớp 11 và lớp 12 (1, 5 tiết/tuần). Một số kiến thức và kĩ năng ban đầu của Tin học đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Tiểu học và Trung Học Cơ Sở (THCS). Do đó học sinh đã làm quen được với nhiều kiến thức cơ bản của Tin học 10. Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay, giới trẻ đã tự trang bị cho mình nhiều kiến thức về Tin học. Học sinh có thể tự tìm hiểu về những kiến thức mới thông qua nhiều cách. Qua chương trình dạy và học của bộ môn Tin học 10,đặc biệt là chương 3 – Soạn thảo văn bản, tôi nhận thấy rằng đây là một chương thiên về thực hành nhiều. Trong khi đó chương trình trong SGK thiên về vấn đề lý thuyết và là những vấn đề đã được học ở THCS. Với những gì mà tin học mang lại trong xã hội hiện nay, việc học tin học một cách máy móc, lý thuyết là không còn phù hợp. Hơn nữa, học sinh nhìn chung không còn ham thích học những môn mà mình không chọn để thi THPT quốc gia. Do đó bản thân tôi nhận thấy cần phải có một PPDH mới đáp ứng được năng lực của chính các em học sinh, từ đó kích thích tính tự học và thích thú đối với môn học. Đó là lý do để tôi viết đề tài “Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành”, với mục đích giúp cho học sinh thấy được sự cần thiết phải học tin học trong môi trường THPT mà lại không gây nhàm chán cho học sinh. II. SO SÁNH CHƯƠNG TRÌNH ĐANG XÂY DỰNG VỚI CHƯƠNG TRÌNH CỦA BỘ GIÁO DỤC: Chương trình của Bộ Giáo dục Chương trình đang xây dựng - Nội dung nhiều - Nội dung vừa đủ - Thiên về lý thuyết - Thiên về thực hành - Bám theo SGK, không có sự kích thích - Nội dung sát với thực tế, học sinh có thể năng lực của học sinh phát triển năng lực CNTT và truyền thông GV: Bùi Thị Nga Trang 2
  3. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành - Học nhiều lý thuyết ít thực hành nên học của bản thân sinh cũng không có sự thoải mái, thích thú - Học sinh có tiết học thoải mái, giải trí như đúng với tên môn học. sau những môn học đòi hỏi khả năng tư duy nhiều. - Về kiến thức, cơ bản học sinh được học - Nhắc lại một số kiến thức chính, còn lại ở cấp THCS nên chia 2 tiết/ tuần sẽ làm là kiến thức mới và thực hành. Dẫn đến cho học sinh học lại những gì đã biết sẽ học sinh sẽ có hứng thú hơn với môn học không hứng thú với tiết học. III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐANG XÂY DỰNG: Chương trình Tin học 10 được chia làm 3 phần: Cơ bản về tin học và máy tính, soạn thảo văn bản và mạng máy tính. Tổng số tiết: 37 tiết (HK I: 19 tiết, HK II: 18 tiết) Nội dung cụ thể như sau: 1. CHUYÊN ĐỀ 1: CƠ BẢN VỀ TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH Tổng số: 9 tiết (4 tiết lý thuyết, 4 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra) - Chủ đề 1: Giới thiệu về máy tính (1 tiết) - Vẽ lược đồ khái quát kiến trúc máy tính - Nhận biết các bộ phận chính của máy tính - Bài tập và thực hành 1: Làm quen với máy tính (1 tiết) - Các thao tác cơ bản trên máy tính - Lắp được một số thiết bị cơ bản trong máy tính - Chủ đề 2: Các ứng dụng của Tin học (1 tiết) - Ứng dụng Tin học trong trường, ở địa phương - Chủ đề 3: Tin học và xã hội (1 tiết) - Một số điều luật, nghị định về bản quyền, chống tội phạm Tin học của nước ta - Chủ đề 4: Giao tiếp với hệ điều hành và xử lý tệp (1 tiết) - Quy trình nạp hệ điều hành - Ra / vào hệ thống - Thao tác với chuột - Nhận biết một số phím chính - Bài tập và thực hành 2: Giao tiếp với hệ điều hành Windows (1 tiết) - Làm việc với hệ điều hành GV: Bùi Thị Nga Trang 3
  4. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành - Bài tập và thực hành 3: Thao tác với tệp và thư mục (2 tiết) - Thao tác với tệp và thư mục - Kiểm tra 45 phút (1 tiết) 2. CHUYÊN ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN Tổng số: 19 tiết (7 tiết lý thuyết, 11 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra) - Chủ đề 1: Làm quen với Word (1 tiết) - Màn hình làm việc của Word - Thoát khỏi màn hình làm việc - Soạn thảo một văn bản đơn giản - Bài tập và thực hành 4: Làm quen với Word (2 tiết) - Khởi động Word - Soạn thảo văn bản đơn giản - Chủ đề 2: Định dạng văn bản (2 tiết) - Định dạng kí tự, định dạng đoạn văn, định dạng trang văn bản - Định dạng kiểu danh sách - Đánh số trang và in trang văn bản - Bài tập và thực hành 5: Định dạng văn bản (2 tiết) - Soạn thảo văn bản và định dạng theo mẫu - Chủ đề 3: Một số công cụ trợ giúp soạn thảo (1 tiết) - Tìm kiếm và thay thế - Gõ tắt và sửa lỗi - Bảo vệ văn bản - Bài tập và thực hành 6: Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo (1 tiết) - Sử dụng gõ tắt để soạn thảo văn bản - Thực hiện chức năng tìm kiếm và thay thế - Chủ đề 4: Làm việc với bảng (1 tiết) - Tạo bảng - Thao tác với bảng - Bài tập và thực hành 7: Làm việc với bảng (2 tiết) - Soạn thảo văn bản liên quan đến bảng - Chủ đề 5: Tạo các văn bản nghệ thuật ( 1 tiết) - Tạo chữ nghệ thuật - Tạo chữ lớn đầu đoạn văn GV: Bùi Thị Nga Trang 4
  5. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành - Chèn hình ảnh, kí tự - Bài tập và thực hành 8: Tạo văn bản nghệ thuật ( 1 tiết) - Tạo văn bản nghệ thuật theo mẫu - Chủ đề 6: Tạo biểu đồ ( 1 tiết) - Tạo biểu đồ - Bài tập và thực hành 9: Tạo biểu đồ (1 tiết) - Soạn thảo văn bản liên quan đến biểu đồ - Bài tập và thực hành 10 : Bài tập thực hành tổng hợp (2 tiết) - Tổng hợp nội dung trong chuyên đề - Kiểm tra 45 phút (1 tiết) 3. CHUYÊN ĐỀ 3: MẠNG MÁY TÍNH Tổng số: 3 tiết( 2 tiết lý thuyết, 1 tiết thực hành) - Chủ đề 1: Mạng thông tin toàn cầu Internet (1 tiết) - Cơ bản về mạng máy tính - Mạng Internet và kiểu kết nối - Chủ đề 2: Một số dịch vụ phổ biến của Internet. Các dịch vụ Internet hỗ trợ việc học tập (1 tiết) - Tổ chức và truy cập thông tin - Tìm kiếm thông tin - Thư điện tử - Bảo mật thông tin trên mạng Internet - Bài tập và thực hành 11: Sử dụng trình duyệt và hướng dẫn khai thác tài nguyên trên Internet (1 tiết) - Sử dụng trình duyệt - Soạn và gửi thư điện tử - Tìm kiếm thông tin IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CNTT VÀ TRUYỀN THÔNG: - Để phát triển năng lực của học sinh, phương pháp dạy học chủ yếu là : - Giáo viên nêu vấn đề, tình huống - Học sinh tìm hướng để giải quyết vấn đề, giải quyết tình huống - Nêu lý thuyết kết hợp thực hành luôn để học sinh vận dụng kiến thức vào CNTT. GV: Bùi Thị Nga Trang 5
  6. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành V. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ: - Đánh giá học sinh dựa vào các tiết thực hành trong từ chuyên đề. - Giáo viên có thể cho điểm học sinh trong quá trình học sinh học, nếu vấn đề đưa ra khó mà học sinh giải quyết được thì có thể lấy làm điểm kiểm tra 45 phút hoặc làm điểm thi học kỳ. - Kiểm tra 45 phút thông qua hình thức thực hành. GV: Bùi Thị Nga Trang 6
  7. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành PHẦN HAI: GIỚI THIỆU NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 10 GỒM 37 TIẾT / NĂM HỌC Học kỳ 1: 19 tiết (7 tiết lý thuyết, 8 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra, 2 tiết ôn tập học kỳ, 1 tiết thi học kỳ ) Học kỳ 2: 18 tiết (6 tiết lý thuyết, 8 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra, 2 tiết ôn tập học kỳ, 1 tiết thi học kỳ ) CHUYÊN ĐỀ 1: CƠ BẢN TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH Tổng số: 9 tiết (4 tiết lý thuyết, 4 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra) I. MỤC TIÊU KIẾN THỨC 1. Kiến thức: - Biết chức năng các thiết bị chính của máy tính. - Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính. - Biết được các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. - Biết được ảnh hưởng to lớn của tin học đối với sự phát triển mọi mặt của xã hội. - Hiểu được quy trình nạp hệ điều hành, làm việc với hệ điều hành và ra khỏi hệ thống. - Hiểu được thao tác với tệp và thư mục. 2. Kĩ năng: - Phân biệt được các thiết bị trong máy tính và vị trí lắp đặt của chúng. - Lắp đặt được một số thiết bị cơ bản trong máy tính. - Làm quen với các thao tác của máy tính. - Sử dụng MTĐT để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và giải trí. - Tôn trọng các quy định của pháp luật khi sử dụng tài nguyên chung. - Thực hiện được một số lệnh thông dụng khi giao tiếp với hệ điều hành. - Thực hiện được các thao tác với tệp và thư mục. 3. Thái độ: - Có tinh thần tự học, tinh thần hợp tác lẫn nhau trong học tập. - Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên. - Có hành vi và thái độ đúng đắn về những vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng máy tính. 4. Năng lực đạt được: - Năng lực tìm kiếm thông tin - Năng lực sửa chữa máy tính đơn giản GV: Bùi Thị Nga Trang 7
  8. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành - Năng lực quan sát - Năng lực hợp tác - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực sử dụng CNTT và truyền thông II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: - Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề - Làm việc nhóm - GV cho HS liên hệ thực tế III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHUYÊN ĐỀ 1 Các mức độ kiến thức STT Chủ đề Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao thấp Phân biệt được Bộ phận Chức năng Lắp đặt được các bộ phận Giới thiệu chính của của các bộ một số thiết bị 1 trong máy tính về máy tính máy tính phận chính cơ bản của và vị trí lắp đặt máy tính chúng Biết được Hiểu được Tìm hiểu Lấy những Các ứng các ứng dụng ứng dụng những ứng ứng dụng Tin 2 dụng của tin đa dạng của trong từng dụng phục vụ học ở trường, học tin học lĩnh vực cho việc học. ở địa phương Tìm hiểu một Vấn đề đạo số điều luật, Nhận biết và hiểu được ảnh Tin học và đức liên quan nghị định về 3 hưởng của tin học đối với các xã hội đến sử dụng bản quyền, lĩnh vực trong xã hội máy tính chống tội phạm tin học. - Biết phân - Hiểu được - Thực hiện - Thực hiện Giao tiếp biệt tệp và quy trình nạp được thao tác giao tiếp với với hệ điều thư mục hệ điều hành, đăng nhập hệ hệ điều hành 4 hành và xử - Nhận biết làm việc với thống, ra khỏi bằng nhiều lý tệp được một số hệ điều hành hệ thống. cách loại phím và ra khỏi hệ - Thao tác - Thực hiện GV: Bùi Thị Nga Trang 8
  9. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành Các mức độ kiến thức STT Chủ đề Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao thấp chính thống được với tệp thao tác với và thư mục: tệp và thư mục Tạo, xóa, di bằng cách chuyển, đổi nhanh nhất có tên. thể. - Tạo được cây thư mục CHUYÊN ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN Tổng số: 19 tiết (7 tiết lý thuyết, 11 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra) I. MỤC TIÊU KIẾN THỨC 1. Kiến thức: - Biết màn hình làm việc của Word. - Hiểu các thao tác soạn thảo văn bản đơn giản. - Hiểu được chức năng của Word và các thành phần trong Word. - Hiểu khái niệm và các thao tác định dạng văn bản, danh sách liệt kê, chèn số thứ tự trang. - Biết được khái niệm và các thao tác tìm kiếm, thay thế. - Biết tổ chức dữ liệu bảng và các thao tác làm việc với bảng. - Biết các thao tác tạo các văn bản nghệ thuật. - Biết tạo các dạng biểu đồ trong Word. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được việc soạn thảo văn bản. - Thực hiện được các thao tác mở tệp, đóng tệp, tạo tệp mới, ghi tệp văn bản. - Gõ được tiếng việt. - Định dạng văn bản theo mẫu. - Đánh số trang và in văn bản. - Thực hiện được tìm kiếm và thay thế một từ hoặc một câu. - Thực hiện được tạo bảng và các thao tác trên bảng. - Soạn thảo được văn bản nghệ thuật. GV: Bùi Thị Nga Trang 9
  10. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành - Soạn thảo được các văn bản liên quan đến biểu đồ. 3. Thái độ: - Có tinh thần tự học, tinh thần hợp tác lẫn nhau trong học tập. - Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên. 4. Năng lực đạt được: - Năng lực làm việc với văn bản - Năng lực tự học - Năng lực thẩm mỹ - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực sử dụng CNTT và truyền thông II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: - Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề - Giao đề tài cho nhóm làm việc - GV cho HS liên hệ thực tế III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHUYÊN ĐỀ 2 Các mức độ kiến thức STT Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao - Biết màn - Hiểu được Thực hiện Soạn thảo hình làm việc các thao tác được thao tác được văn bản Làm của Word soạn thảo văn mở tệp, đóng đơn giản theo 1 quen với - Biết được bản đơn giản tệp, tạo tệp mới đúng quy ước Word phần mềm hỗ - Hiểu được và ghi tên tệp gõ văn bản trợ gõ tiếng các kiểu gõ việt chữ tiếng việt Nhận biết - Hiểu được - Thao tác Định dạng được văn bản khái niệm và được các kiểu được một văn đã định dạng thao tác định định dạng văn bản theo mẫu Định dạng bản 2 dạng văn - Hiểu được - Tạo danh bản thao tác để tạo sách liệt kê danh sách, - Chèn được số chèn số trang trang - Hiểu được - In được văn GV: Bùi Thị Nga Trang 10
  11. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành Các mức độ kiến thức STT Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao cách in một bản văn bản Biết được Hiểu được sự Thực hiện Thực hiện tìm Một số chức năng tìm đóng góp của được tìm kiếm kiếm hoặc thay công cụ 3 kiếm và thay các công cụ hoặc thay thế thế nâng cao trợ giúp thế trợ giúp trong một từ hoặc hơn. soạn thảo soạn thảo cụm từ Biết tổ chức - Hiểu được - Tạo được - Thực hiện dữ liệu kiểu trường hợp bảng bằng được các thao bảng nào thì cần sử nhiều cách tác định dạng dụng bảng. - Soạn thảo trong bảng. Làm việc - Hiểu được được văn bản - Thực hiện 4 với bảng thao tác tạo trong bảng được các thao bảng và làm tác với bảng việc với bảng. như tách/gộp ô, chèn/xóa dòng(cột),… Biết được văn Hiểu được Thao tác được Soạn thảo Tạo các bản nghệ thuật cách để làm kiểu Wordart, được một văn văn bản 5 và văn bản văn bản thêm chèn symbol, bản nghệ thuật nghệ thường sinh động và drawing, drop có tính thẩm thuật có thẩm mĩ cap mĩ Biết được các Hiểu được khi Tạo được các Soạn thảo văn Tạo biểu dạng biểu đồ nào thì cần sử dạng biểu đồ bản có liên 6 đồ thường gặp dụng biểu đồ tương ứng quan đến biểu đồ CHUYÊN ĐỀ 3: MẠNG MÁY TÍNH Tổng số: 3 tiết( 2 tiết lý thuyết, 1 tiết thực hành) I. MỤC TIÊU KIẾN THỨC 1. Kiến thức: GV: Bùi Thị Nga Trang 11
  12. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành - Biết được khái niệm mạng thông tin toàn cầu Internet và lợi ích của nó. - Biết các phương thức kết nối thông dụng với Internet. - Biết sơ lược cách kết nối các mạng trong Internet. - Biết khái niệm trang Web, Website. - Biết chức năng trình duyệt Web. - Biết các dịch vụ tìm kiếm thông tin, thư điện tử. 2. Kỹ năng: - Sử dụng được trình duyệt Web. - Sử dụng được các chức năng tìm kiếm thông tin. - Sử dụng kĩ năng nhận thư và gửi thư điện tử. 3. Thái độ: - Có tinh thần tự học, tinh thần hợp tác lẫn nhau trong học tập. - Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên. 4. Năng lực đạt được: - Năng lực làm việc với Internet - Năng lực hợp tác - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực giao tiếp - Năng lực tự học - Năng lực sử dụng CNTT và truyền thông II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU: - Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề - Hoạt động nhóm III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHUYÊN ĐỀ 3 Các mức độ kiến thức STT Chủ đề Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu thấp cao - Biết được khái - Hiểu sơ lược - Chỉ ra được Kết nối niệm mạng máy cách kết nối các thiết bị mạng máy Mạng thông tính các mạng trong kết nối được tính trong 1 tin toàn cầu - Biết khái niệm Internet. sử dụng trong phòng máy Internet mạng thông tin - Hiểu được mạng cục bộ. toàn cầu Internet. cách phân loại GV: Bùi Thị Nga Trang 12
  13. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành - Biết phương mạng máy tính thức kết nồi với Internet - Biết được khái - Hiểu được - Truy cập - Thực hiện niệm Web, cách tổ chức trang web, duyệt web Một số dịch Website. thông tin trên thực hiện trên các vụ phổ biến - Biết được chức mạng. chức năng trang hỗ trợ của mạng năng duyệt Web - Hiểu được duyệt web. cho việc học Internet. Các 2 - Biết được các các chức năng - Tạo một tài tập. dịch vụ dịch vụ của duyệt Web, khoản điện tử - Thực hiện Internet hỗ mạng dịch vụ của gửi thư và trợ cho việc mạng. nhận thư học tập trong phòng máy GV: Bùi Thị Nga Trang 13
  14. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC 10 (Thực hiện từ năm học 2013-2014 và theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo) Cả năm: 37 tuần (70 tiết) Học kì I: 19 tuần (36 tiết) Học kì II: 18 tuần (34 tiết) HỌC KÌ I. CHƯƠNG I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC Tổng số: 21 tiết (17 tiết lý thuyết, 3 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra) Tiết Tên bài Tiết 1 Bài 1: Tin học là một ngành khoa học Tiết 2 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (Tiết 1) Bài 2: Thông tin và dữ liệu (Tiết 2) Tiết 3 (Mục 2. Ðơn vị đo lượng thông tin (trang 7)- Không cần giải thích sâu, ch ỉ d ừng lại ở mức khái niệm về bit, biết bội số của bit, byte để tra cứu khi cần). Bài 2: Thông tin và dữ liệu (Tiết 3) (Hệ đếm La Mã (trang 11) - Không b ắt buộc. Tiết 4 Biểu diễn số nguyên (trang 12) - Không giải thích sâu việc biểu diễn số nguyên trong b ộ nhớ. Biểu diễn số thực (trang 13) - Chỉ giới thiệu cách biểu diễn dạng dấu phẩy động) Tiết 5 Bài tập và thực hành 1: Làm quen với thông tin và mã hoá thông tin Tiết 6 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (Tiết 1) Tiết 7 Bài 3: Giới thiệu về máy tính (Tiết 2) Tiết 8 Bài tập thực hành 2: Làm quen với máy tính (Tiết 1) Tiết 9 Bài tập thực hành 2: Làm quen với máy tính (Tiết 2) Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 1): Khái niệm bài toán, thuật toán Tiết 10 (Ví dụ 1: Thuật toán Kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương – không bắt buộc dạy) Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 2): Ví dụ - Tìm giá trị lớn nhất của một Tiết 11 dãy số nguyên Tiết 12 Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 3): Ví dụ - Bài toán sắp xếp Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 4): Bài tập Tiết 13 ( Ví dụ 3: Thuật toán tìm kiếm nhị phân - không bắt buộc dạy) Tiết 14 Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 5): Ví dụ - Bài toán tìm kiếm tuần tự GV: Bùi Thị Nga Trang 14
  15. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành Tiết 15 Bài tập Tiết 16 Kiểm tra 1 tiết Tiết 17 Bài 5: Ngôn ngữ lập trình Bài 6: Giải bài toán trên máy tính (Diễn tả thuật toán (trang 48) - Không bắt buộc dạy: Thuật toán tìm ước chung lớn nhấ t Tiết 18 của hai số nguyên dương M và N - Không nhất thiết phải giới thiệu mô tả thuật toán này bằng sơ đồ khối) Bài 7: Phần mềm máy tính Tiết 19 Bài 8: Những ứng dụng của tin học Tiết 20 Bài 9: Tin học và xã hội Tiết 21 Bài tập: Ôn tập tổng kết chương I CHƯƠNG II: HỆ ĐIỀU HÀNH Tổng số: 15 tiết (8 tiết lý thuyết, 5 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra, 1 tiết thi học kỳ) Tiết Tên bài Tiết 22 Bài 10: Khái niệm về hệ điều hành (Phân loại hệ điều hành - Không dạy ) Tiết 23 Bài 11: Tệp và quản lý tệp (Tiết 1) (Hệ điều hành MS-DOS - Không dạy) Tiết 24 Bài 11: Tệp và quản lý tệp (Tiết 2) (Mục 2. Hệ thống quản lý tệp - Không dạy) Tiết 25 Bài tập Tiết 26 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành (Tiết 1) Tiết 27 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành (Tiết 2) Tiết 28 Bài tập thực hành 3: Làm quen với hệ điều hành Tiết 29 Bài tập thực hành 4: Giao tiếp với hệ điều hành Windows Tiết 30 Bài tập thực hành 5: Thao tác với tệp và thư mục (Tiết 1) Tiết 31 Bài tập thực hành 5: Thao tác với tệp và thư mục (Tiết 2) Tiết 32 Bài tập thực hành 5: Thao tác với tệp và thư mục (Tiết 3) Tiết 33 Kiểm tra 1 tiết: Thực hành trên máy Tiết 34 Bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng Tiết 35 Ôn tập Tiết 36 Kiểm tra học kỳ I HỌC KỲ II CHƯƠNG III: SOẠN THẢO VĂN BẢN Tổng số: 21 tiết (11 tiết lý thuyết, 8 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra) Tiết Tên bài GV: Bùi Thị Nga Trang 15
  16. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành Tiết 37 Bài 14: Khái niệm về soạn thảo văn bản (Tiết 1) Tiết 38 Bài 14: Khái niệm về soạn thảo văn bản (Tiết 2) Tiết 39 Bài 15: Làm quen với Microsoft Word (Tiết 1) Tiết 40 Bài 15: Làm quen với Microsoft Word (Tiết 2) Tiết 41 Bài tập Tiết 42 Bài tập thực hành 6: Làm quen với Microsoft Word (Tiết 1) Tiết 43 Bài tập thực hành 6: Làm quen với Microsoft Word (Tiết 2) Tiết 44 Bài 16: Định dạng văn bản Tiết 45 Bài tập thực hành 7: Định dạng văn bản (Tiết 1) Tiết 46 Bài tập thực hành 7: Định dạng văn bản (Tiết 2) Tiết 47 Bài 17: Một số chức năng khác Tiết 48 Bài 18: Các công cụ trợ giúp soạn thảo Tiết 49 Bài tập thực hành 8: Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo (Tiết 1) Tiết 50 Bài tập thực hành 8: Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo (Tiết 2) Tiết 51 Bài tập Tiết 52 Kiểm tra 1 tiết: Thực hành trên máy Tiết 53 Bài 19: Tạo và làm việc với bảng Tiết 54 Bài tập Tiết 55 Bài tập thực hành tổng hợp (Tiết 1) Tiết 56 Bài tập thực hành tổng hợp (Tiết 2) CHƯƠNG IV: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET Tổng số: 13 tiết (7 tiết lý thuyết, 4 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra, 1 tiết thi học kỳ) Tiết Tên bài Tiết 57 Bài 20: Mạng máy tính (Tiết 1) Tiết 58 Bài 20: Mạng máy tính (Tiết 2) (Các mô hình mạng - Không dạy) Tiết 59 Bài 21: Mạng thông tin toàn cầu Internet (Tiết 1) Tiết 60 Bài 21: Mạng thông tin toàn cầu Internet (Tiết 2) Tiết 61 Bài 22: Một số dịch vụ cơ bản của Internet (Tiết 1) Tiết 62 Bài 22: Một số dịch vụ cơ bản của Internet (Tiết 2) Tiết 63 Bài tập Tiết 64 Kiểm tra 1 tiết Tiết 65 Bài tập thực hành số 10: Sử dụng trình duyệt Internet Explorer (Tiết 1) GV: Bùi Thị Nga Trang 16
  17. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành Tiết 66 Bài tập thực hành số 10: Sử dụng trình duyệt Internet Explorer (Tiết 2) Tiết 67 Bài tập thực hành số 11: Thư điện tử và tìm kiếm thông tin (Tiết 1) Tiết 68 Bài tập thực hành số 11: Thư điện tử và tìm kiếm thông tin (Tiết 2) Tiết 69 Ôn tập Tiết 70 Kiểm tra học kỳ II PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC 10 (Theo chương trình đang xây dựng) Cả năm: 37 tuần (37 tiết) Học kì I: 19 tuần (19 tiết) Học kì II: 18 tuần (18 tiết) KIẾN THỨC TRỌNG TPP NỘI DUNG/CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT TÂM CHUYÊN ĐỀ 1: CƠ BẢN VỀ TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH Kiến thức - Vẽ lược đồ khái quát của - Biết chức năng các thiết bị chính của máy tính kiến trúc máy tính để giải - Nhận biết được các bộ phận chính của máy thích. 1. Giới thiệu về 1 tính. - Giáo viên chỉ dẫn các bộ máy tính Kỹ năng phận của máy tính tại - Phân biệt các thiết bị trong máy tính và vị trí lắp phòng máy. đặt chúng Kỹ năng - Các bộ phận của máy - Lắp đặt được một số thiết bị cơ bản trong máy tính và một số thiết bị liên BTTH1: Làm quen 2 tính. quan. với máy tính - Làm quen với các thao tác của máy tính. - Các thao tác cơ bản của máy tính. Kiến thức - Lấy các ứng dụng Tin - Biết được các ứng dụng đa dạng của tin học trong học trong trường, ở địa 2. Các ứng dụng các lĩnh vực đời sống xã hội. phương để minh hoạ. 3 của Tin học Kỹ năng - Sử dụng MTĐT để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và giải trí. Kiến thức Biết được ảnh hưởng to lớn của Tin học đối với sự phát triển mọi mặt của xã hội. - Nên giới thiệu một số Kỹ năng điều luật, nghị định về bản 3. Tin học và xã 4 HS thấy được sự cần thiết tôn trọng các quy định của quyền, chống tội phạm Tin hội. pháp luật khi sử dụng tài nguyên chung. học của nước ta. Thái độ Có hành vi và thái độ đúng đắn về những vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng máy tính. 5 4. Giao tiếp với hệ Kiến thức - Thực hành trên hệ điều GV: Bùi Thị Nga Trang 17
  18. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành KIẾN THỨC TRỌNG TPP NỘI DUNG/CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT TÂM điều hành và xử lý - Hiểu được quy trình nạp hệ điều hành, làm việc với hành cụ thể là MS tệp hệ điều hành và ra khỏi hệ thống. Windows. Kỹ năng - Phân biệt các cách giao - Thực hiện được một số lệnh thông dụng tiếp khác nhau. - Thực hiện được các thao tác với tệp và thư mục: - Nêu những vấn đề cốt lõi tạo, xóa, di chuyển, đổi tên thư mục và tệp, tổ chức nhất về tệp và quản lí tệp lưu trữ dữ liệu khoa học trên máy tính . mà hệ điều hành nào cũng phải có. BTTH2: Giao tiếp Kiến thức: Các thao tác cơ bản trong giao tiếp với Tương tác giữa người và với HĐH Windows Windows XP, Win 7 ... máy tính thông qua HĐH 6 Kỹ năng: Làm việc được với các hệ điều hành Windows BTTH3: Thao tác Kỹ năng: - Nội dung của đĩa và thư với tệp và thư mục - Cài đặt và gỡ bỏ các phần mềm cài đặt trên mục. máy tính - Các thao tác tạo, đổi tên, 7,8 - Thao tác với tệp và thư mục. sao chép, di chuyển, xóa - Khởi động các chương trình đã được cài đặt thư mục. trong hệ thống 9 Kiểm tra 1 tiết CHUYÊN ĐỀ 2: SỌAN THẢO VĂN BẢN Kiến thức - Biết màn hình làm việc của Word - Các kĩ năng được truyền - Hiểu các thao tác soạn thảo văn bản đơn giản: mở thụ thông qua giờ thực 1. Làm quen với tệp văn bản, gõ văn bản, ghi tệp. hành với phần mềm Word. 10 Word Kỹ năng - Chưa yêu cầu gõ nhanh, - Thực hiện được việc soạn thảo văn bản đơn giản. nhưng cần tuân thủ các - Thực hiện được các thao tác mở tệp, đóng tệp, tạo quy ước trong soạn thảo. tệp mới, ghi tệp văn bản. Kiến thức: Hiểu được chức năng của word và các - Khởi động Word. thành phần trong Word. - Phân biệt được các thanh BTTH4: Làm quen Kỹ năng: Bước đầu tạo được một văn bản tiếng Việt tiêu đề, bảng chọn, công 11,12 với Word đơn giản cụ …. - Tìm hiểu các chức năng trong Word. Kiến thức - Cần xây dựng các bài - Hiểu khái niệm và các thao tác định dạng ký tự, thực hành và tổ chức thực định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản, hiện tại phòng máy để học 2. Định dạng văn 13,14 danh sách liệt kê, chèn số thứ tự trang. sinh đạt được những kỹ bản Kỹ năng năng theo yêu cầu - Định dạng được văn bản theo mẫu - Biết cách in văn bản. Kiến thức: Các thuộc tính định dạng văn bản. Các thuộc tính định dạng BTTH5: Định dạng 15,16 Kỹ năng: kĩ năng gõ tiếng Việt, định dạng văn bản văn bản văn bản theo mẫu. GV: Bùi Thị Nga Trang 18
  19. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành KIẾN THỨC TRỌNG TPP NỘI DUNG/CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT TÂM Ôn tập củng cố kiến thức - Kiến thức cơ bản về máy tính 17,18 Ôn tập hk1 - Các kỹ năng làm việc với HĐH windows. - Soạn thảo văn bản đơn giản 19 Kiểm tra hk1 Kiến thức Cần xây dựng các bài - Biết khái niệm và các thao tác tìm kiếm và thay thế. thực hành và tổ chức thực 3. Một số công cụ 20 Kỹ năng hiện tại phòng máy để học trợ giúp soạn thảo - Thực hiện được tìm kiếm và thay thế một từ hay sinh đạt được những kỹ một câu năng theo yêu cầu Kiến thức: Các công cụ trợ giúp soạn thảo được tích Các công cụ trợ giúp soạn hợp trong Word. thảo để nâng cao hiệu quả BTTH6: Sử dụng Kỹ năng: khi soạn thảo văn bản 21 một số công cụ trợ - Định dạng được các kiểu danh sách, liệt kê… trong Word. giúp soạn thảo - Đánh số trang và in văn bản. - Sử dụng một số công cụ trợ giúp nâng cao. Kiến thức - Biết các thao tác: tạo bảng; chèn, xoá, tách, gộp các - Nêu những trường hợp ô, hàng và cột. sử dụng bảng trong soạn - Biết tổ chức dữ liệu dạng bảng. thảo 4. Làm việc với 22 Kỹ năng - Cần xây dựng các bài bảng - Thực hiện được tạo bảng, các thao tác trên bảng và thực hành và tổ chức thực soạn thảo văn bản trong bảng . hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Kiến thức: Các kiến thức về làm việc với bảng, và kĩ BTTH7: Làm việc 23,24 năng định dạng. Làm việc với bảng tính với bảng Kỹ năng: Tạo bảng và định dạng bảng tính Kiến thức - Biết các thao tác: DRAWING, chèn SYMBOL, 5. Tạo các văn bản Các thao tác để tạo văn 25 kiểu chữ nghệ thuật,Drop Cap…. nghệ thuật bản nghệ thuật Kỹ năng - Soạn thảo được các văn bản nghệ thuật GV: Bùi Thị Nga Trang 19
  20. Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành KIẾN THỨC TRỌNG TPP NỘI DUNG/CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT TÂM BTTH8: Tạo văn Kiến thức: Các công cụ tạo văn bản nghệ thuật. Các thao tác tạo văn bản 26 bản nghệ thuật Kỹ năng: Tạo được các văn bản nghệ thuật. nghệ thuật 6. Tạo biểu đồ Kiến thức: tạo các dạng biểu đồ hình cột, hình Phương thức soạn thảo tròn… trong Word văn bản có biểu đồ. 27 Kỹ năng: Soạn thảo các văn bản liên quan đến biểu đồ BTTH9: Tạo biểu Kiến thức: Các dạng biểu đồ trong Word Các thao tác làm việc với 28 đồ Kỹ năng: Tạo các văn bản liên quan tới biểu đồ biểu đồ trong Word. BTTH10: Bài tập Kiến thức: Tất cả các kiến thức đã học Nắm vững tất cả các kiến 29,30 thực hành tổng hợp Kỹ năng: Vận dụng tất cả các thao tác đã học thức tổng hợp. 31 Kiểm tra 1 tiết CHUYÊN ĐỀ 3: MẠNG INTERNET Kiến thức - Biết khái niệm mạng thông tin toàn cầu Cung cấp các kiến thức cơ Internet và lợi ích của nó. bản về mạng máy tính 1. Mạng thông tin 32 - Biết các phương thức kết nối thông dụng với toàn cầu Internet Internet. - Biết sơ lược cách kết nối các mạng trong Internet. Kiến thức - Cần xây dựng các bài - Biết khái niệm trang Web, Website thực hành và tổ chức thực 2. Một số dịch vụ - Biết chức năng trình duyệt Web hiện tại phòng máy để học phổ biến của - Biết các dịch vụ: tìm kiếm thông tin, thư điện tử sinh đạt được những kỹ 33 Internet. Các dịch Kỹ năng năng theo yêu cầu vụ Internet hỗ trợ - Sử dụng được trình duyệt Web - Tuỳ theo điều kiện có thể việc học tập - Thực hiện được tìm kiếm thông tin trên Interrnet. giới thiệu cho học sinh - Thực hiện được việc gửi và nhận thư điện tử. biết cách tạo trang Web - Giới thiệu các trang web hay phục vụ học tập. đơn giản BTTH11: Sử dụng Kiến thức: các trình duyệt Internet hiện nay Khai thác, tìm kiếm thông trình duyệt và Kỹ năng: tin hữu ích 34 hướng dẫn khai - Cách khai thác và chọn lọc thông tin trên Internet. thác tài nguyên - Thực hành trên các trang Web phục vụ học tập trên Internet Ôn tập củng cố kiến thức - Soạn thảo văn bản nâng cao. 35,36 Ôn tập học kỳ II - Mạng máy tính. - Sử dụng mạng máy tính khai thác thông tin hữu ích. 37 Kiểm tra học kỳ II GV: Bùi Thị Nga Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2