
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lí cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ thông qua công tác quản lý và tổ chức dạy học
lượt xem 2
download

Đề tài "Nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lí cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ thông qua công tác quản lý và tổ chức dạy học" nhằm mục đích cung cấp một số cơ sở lí luận về phương pháp dạy học môn Địa lí. Đồng thời cung cấp một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và kết quả thi tốt nghiệp cho học sinh ở chương trình môn Địa lí một cách có hiệu quả trong quá trình tiếp thu kiến thức. Đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục Nghệ An và của trường năm học 2023-2024.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lí cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ thông qua công tác quản lý và tổ chức dạy học
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, KẾT QUẢ THI TỐT NGHIỆP MÔN ĐỊA LÍ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ THÔNG QUA CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT CỜ ĐỎ ______________________________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, KẾT QUẢ THI TỐT NGHIỆP MÔN ĐỊA LÍ CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ THÔNG QUA CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ Tác giả: Nguyễn Thái Hùng Phan Văn Đại Tổ bộ môn: Xã hội Số điện thoại: 0918005619 0981950682 Năm học 2023 - 2024
- MỤC LỤC MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1 2. Mục đích của đề tài ........................................................................................... 1 3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài ........................................................... 1 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 6. Thời gian thực hiện ........................................................................................... 2 PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................. 3 1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 3 1.1. Một số văn bản hướng dẫn về công tác ôn thi ........................................... 3 1.2. Một số khái niệm liên quan ........................................................................ 3 2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 5 2.1. Thực trạng của công tác hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trong kì thi tốt nghiệp ...................................................... 5 2.2. Thực trạng về công tác quản lý, công tác ôn thi tốt nghiệp tại trường trung học phổ thông Cờ Đỏ ............................................................................... 6 2.2.1. Thuận lợi ............................................................................................. 6 2.2.2. Khó khăn ............................................................................................. 6 3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lý cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ thông qua công tác quản lý và tổ chức dạy học .................................................................................... 7 3.1. Tăng cường vai trò của cán bộ quản lý trong công tác chỉ đạo tổ chức hướng dẫn ôn tập nhằm nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lí cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ .......................... 7 3.1.1. Lập kế hoạch chung ............................................................................ 7 3.1.2. Chỉ đạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác dạy học và ôn thi môn Địa lí ................................................................... 8 3.1.3. Chỉ đạo các nhóm chuyên môn căn cứ cấu trúc, ma trận đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề minh họa từ đó xây dựng ngân hàng câu hỏi ôn thi phục vụ cho công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá, ôn luyện, thi thử, thi khảo sát chất lượng ........................................................... 9 3.1.4. Tổ chức phối hợp với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm ........ 10 3.1.5. Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường ........................ 10 3.2. Tăng cường, rèn luyện kỹ năng nhận diện, phân tích các dạng đề nhằm nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lí cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ ........................................................ 12 3.2.1. Lập kế hoạch dạy học và ôn thi ........................................................ 12
- 3.2.2. Phân loại học sinh ............................................................................. 13 3.2.3. Bám sát cấu trúc đề minh họa, hệ thống lại kiến thức cơ bản, hướng dẫn học sinh cách nhận biết nhận dạng câu hỏi............................... 16 3.3. Xây dựng kế hoạch dạy học và ôn thi phù hợp theo đơn vị lớp .............. 23 3.3.1. Mục tiêu ............................................................................................ 23 3.3.2. Cách thức thực hiện .......................................................................... 24 3.3.3 Xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi tốt, tôi đã làm làm như sau: ........ 24 3.3.4. Để xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi tốt, giáo viên nên lưu ý một số vấn đề sau ........................................................................................ 25 3.4. Biên soạn tài liệu ôn thi tốt nghiệp cho học sinh ..................................... 25 3.5. Giải pháp tăng cường cho học sinh rèn luyện kỹ năng luyện đề ............. 28 3.5.1. Mục tiêu ............................................................................................ 28 3.5.2. Cách tiến hành ................................................................................... 29 3.5.3. Hướng dẫn kỹ năng tự học, tự luyện đề cho học sinh ...................... 32 4. Khảo sát sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất...................... 35 4.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 35 4.2. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ................ 35 4.3. Kết quả khảo sát về tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ................ 36 5. Kết quả thi tốt nghiệp đạt được của các năm .................................................. 36 5.1. Kết quả thi tốt nghiệp các năm học gần đây ............................................ 36 5.2. So sánh kết quả trước và sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm .......... 37 PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 38 1. Phạm vi ứng dụng của đề tài ........................................................................... 38 2. Mức độ vận dụng............................................................................................. 38 3. Kết luận ........................................................................................................... 38 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 39
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 2 GV Giáo viên 3 HS Học sinh 4 THPT Trung học phổ thong
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1. Phân tích kết quả thi thử tốt nghiệp 2024 lần 2 của THPT Cờ Đỏ ............ 14 Bảng 2. Kết quả môn địa theo các lớp .................................................................... 15 Bảng 3. Phân tích đề thi tham khảo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 môn Địa lí............................................................................... 17 Bảng 4. Phân tích đề tham khảo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Địa lí ... 19 Bảng 5. Phân loại nhóm đối tượng ôn thi ............................................................... 31 Bảng 6. Kết quả thi tốt nghiệp năm 2021, 2022, 2023 Trường THPT Cờ Đỏ ....... 37 Bảng 7. So sánh kết quả thi tốt nghiệp trước và sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của Trường THPT Cờ Đỏ .................................................. 37 Bảng 8. So sánh kết quả xếp hạng trong tỉnh môn Địa lí của các trường trong huyện Nghĩa Đàn và Thị xã Thái Hòa năm 2021, 2022, 2023 ............... 37
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục phổ thông nước ta trong đó có bộ môn Địa lí đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất; đồng thời phải chuyển đổi cách đánh giá sao cho phù hợp với nhu cầu của thực tiễn hiện nay. Trong giai đoạn 2020 - 2025 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ: "Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học"; "Đổi mới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hướng đảm bảo thiết thực, hiệu quả, khách quan và công bằng; kết hợp kết quả kiểm tra đánh giá trong quá trình giáo dục với kết quả thi". Điều này cho thấy việc đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá môn học trong đó có môn Địa lí là vấn đề tất cả các giáo viên nói chung và môn Địa lí cần quan tâm hiện nay. Bản thân là một giáo viên giảng dạy môn Địa lí tôi luôn luôn trăn trở tìm ra các phương pháp dạy học thích ứng, linh hoạt, sáng tạo và có hiệu quả để giúp các em hiểu bài, nắm vững kiến thức môn học và đạt kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Chính vì vậy qua một thời gian quản lý và dạy học chúng tôi đã mạnh dạn viết lên những kinh nghiệm của bản thân qua đề tài “Nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lí cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ thông qua công tác quản lý và tổ chức dạy học”. Hy vọng qua đề tài này chúng tôi nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp để được sự dụng rộng rãi trong ngành. 2. Mục đích của đề tài Đề tài nhằm mục đích cung cấp một số cơ sở lí luận về phương pháp dạy học môn Địa lí. Đồng thời cung cấp một số biện pháp của bản thân 2 chúng tôi nhằm nâng cao chất lượng và kết quả thi tốt nghiệp cho học sinh ở chương trình môn Địa lí một cách có hiệu quả trong quá trình tiếp thu kiến thức. Đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục Nghệ An và của trường năm học 2023-2024. 3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài Đây là đề tài lần đầu tiên được áp dụng thực hiện tại Trường THPT Cờ Đỏ nói riêng và các trường THPT thuộc các huyện Nghĩa Đàn nói chung. Đề tài đã khai thác, trang bị cho học sinh những phương pháp, cách thức có tính hệ thống trong việc tổ chức dạy học môn Địa lí. Tên đề tài có thể là không mới hoặc đã có 1
- những tác giả khai thác nhưng tôi xin khẳng định những vấn đề tôi nêu ra ở đây hoàn toàn là những kinh nghiệm, những tâm huyết mà bản thân hai chúng tôi đã đúc kết lại trong quá trình giảng dạy và quản lý của mình và đã được kiểm định qua thực tế. Đề tài đã góp phần nâng cao tính hứng thú, hấp dẫn và hiệu quả cho các giờ học. Đồng thời phát huy tối đa khả năng tính tích cực, chủ động độc lập sáng tạo, tự giác trong quá trình học tập của học sinh. Quan trọng hơn là giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi quan trọng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu ở bộ môn Địa lí cấp Trung học phổ thông - Thực nghiệm tại Trường THPT Cờ Đỏ - Học sinh khối 12. 5. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp chung khi tôi thực hiện đề tài này là: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp điều tra quan sát. - Phương pháp tổng kết và đúc rút kinh nghiệm. 6. Thời gian thực hiện - Đề tài này tôi hình thành ý tưởng từ năm 2021 - Đánh giá, khảo sát và đúc rút sáng kiến và áp dụng năm 2023 - 2024. 2
- PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận 1.1. Một số văn bản hướng dẫn về công tác ôn thi Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi, trực tiếp thực hiện các khâu: ban hành các văn bản chỉ đạo, quy chế, hướng dẫn và triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi và tuyển sinh đại học; chịu trách nhiệm về đề thi; cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các quy định, thông tin cần thiết về kỳ thi và tuyển sinh; xây dựng hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác tổ chức thi thống nhất toàn quốc và chấm thi trắc nghiệm bằng máy tính, bảo đảm an toàn; tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra. - Công văn số: 733/SGDĐT-GDTrH ngày 5/4/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về rà soát thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT và tăng cường ôn tập, ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. - Hướng dẫn số: 30/HD-THPT Cờ Đỏ ngày 29/04/2024 của Trường THPT Cờ Đỏ về việc ôn tập cuối năm, thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh vào Đại học năm 2024. - Thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 không có thay đổi đáng kể so với năm 2023, vẫn giữ ổn định và bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT chủ yếu là lớp 12. Các nhà trường cần tổ chức cho học sinh học tập và ôn luyện bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 và lưu ý các nội dung kiến thức có liên quan, tiếp nối ở lớp 10, 11 theo hướng khai thác, vận dụng kiến thức đã học trong chương trình theo yêu cầu cần đáp ứng theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề thi được xây dựng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, bảo đảm độ phân hóa phù hợp và hạn chế học tủ, học lệch, khuyến khích sáng tạo của thí sinh. Đối với HS lớp 12, trước những điều chỉnh về kỳ thi THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các nhà trường cùng với việc dạy học theo khung chương trình chính khóa, chủ động tổ chức ôn luyện cho HS, quan tâm định hướng để các em lựa chọn tổ hợp thi phù hợp với năng lực của mình. Theo đó, các nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể cho HS. Đặc biệt, từ khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, việc ôn tập diễn ra khẩn trương hơn. Cùng với giáo viên, mỗi em HS cũng chủ động lên kế hoạch, sắp xếp thời gian học tập và ôn luyện cho bản thân. 1.2. Một số khái niệm liên quan - Nâng cao chất lượng: Nâng cao có nghĩa là: Làm tăng thêm: Nâng cao nhiệt tình cách mạng Tùy theo đối tượng sử dụng, từ "chất lượng" có ý nghĩa khác nhau. Người sản xuất coi chất lượng là điều họ phi làm để đáp ứng các qui định và yêu cầu do 3
- khách hàng đặt ra, để được khách hàng chấp nhận. Chất lượng được so sánh với chất lượng của đối thủ cạnh tranh và đi kèm theo các chi phí, giá cả. Do con người và nền văn hóa trên thế giới khác nhau, nên cách hiểu của họ về chất lượng và đảm bảo chất lượng cũng khác nhau. Từ định nghĩa trên ta rút ra một số đặc điểm sau đây của khái niệm chất lượng: Chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu. Nếu một sản phẩm vì lý do nào đó mà không được nhu cầu chấp nhận thì phải bị coi là có chất lượng kém, cho dù trình độ công nghệ để chế tạo ra sản phẩm đó có thể rất hiện đại. Đây là một kết luận then chốt và là cơ sở để các nhà chất lượng định ra chính sách, chiến lược kinh doanh của mình. Do chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu, mà nhu cầu luôn luôn biến động nên chất lượng cũng luôn luôn biến động theo thời gian, không gian, điều kiện sử dụng. Khi đánh giá chất lượng của một đối tượng, ta phải xét và chỉ xét đến mọi đặc tính của đối tượng có liên quan đến sự thỏa mãn những nhu cầu cụ thể. Các nhu cầu này không chỉ từ phía khách hàng mà còn từ các bên có liên quan, ví dụ như các yêu cầu mang tính pháp chế, nhu cầu của cộng đồng xã hội. Nhu cầu có thể được công bố rõ ràng dưới dạng các quy định, tiêu chuẩn nhưng cũng có những nhu cầu không thể miêu tả rõ ràng, người sử dụng chỉ có thể cảm nhận chúng, hoặc có khi chỉ phát hiện được trong chúng trong quá trình sử dụng. Chất lượng không phải chỉ là thuộc tính của sản phẩm, hàng hóa mà ta vẫn hiểu hàng ngày. Chất lượng có thể áp dụng cho một hệ thống, một quá trình và phải có sự kiểm tra nghiêm ngặt của các Chuyên gia đánh giá và kiểm soát chất lượng. - Tổ chức dạy học Hình thức tổ chức dạy học là cách tiến hành tổ chức quá trình học tập cho học sinh phù hợp với mục đích, nội dung bài học, nhằm làm cho bài học đạt kết quả tối ưu. Tổ chức dạy là hình thức dạy học mà với hình thức đó trong suốt thời gian học tập được quy định một cách chính xác và ở một địa điểm riêng biệt, giáo viên chỉ đạo hoạt động nhận thức có tính chất tập thể ổn định, có thành phần không đổi, đồng thời chú ý đến đặc điểm của từng học sinh để sử dụng các phương pháp và phương tiện dạy học nhất định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh nắm vững tài liệu học tập một cách trực tiếp cũng như phát triển năng lực nhận thức và giáo dục tại lớp. Lớp học có thành phần không đổi trong mỗi giai đoạn. Dấu hiệu GV chỉ đạo hoạt động nhận thức cả lớp và đặc điểm từng HS. Học sinh nắm tài liệu một cách trực tiếp tại lớp.Còn những dấu hiệu khác như dạng tổ chức, phương pháp, phương tiện, địa điểm, thời gian không phải là đặc trưng riêng biệt của hình thức lớp bài. 4
- - Công tác quản lý: Quản lý là việc quản trị của một tổ chức, cho dù đó là một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc cơ quan chính phủ. Quản lý bao gồm các hoạt động thiết lập chiến lược của một tổ chức và điều phối các nỗ lực của nhân viên (hoặc tình nguyện viên) để hoàn thành các mục tiêu của mình thông qua việc áp dụng các nguồn lực sẵn có, như tài chính, tự nhiên, công nghệ và nhân lực. Trong đời sống xã hội, quản lí xuất hiện khi có hoạt động chung của con người. Quản lí điều khiển, chỉ đạo hoạt động chung của con người, phối hợp các hoạt động riêng lẻ của từng cá nhân tạo thành hoạt động chung thống nhất của tập thể hướng tới mục tiêu đã định trước. Để thực hiện hoạt động quản lí cần phải có tổ chức và quyền uy. Tổ chức phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ của những người tham gia hoạt động chung; quyền uy đem lại khả năng áp đặt ý chí của chủ thể quản lí đối với các đối tượng quản lí, bảo đảm sự phục tùng của cá nhân đối với tổ chức. Quyền uy là phương tiện quan trọng để chủ thể quản lí điều khiển, chỉ đạo cũng như bắt buộc các đối tượng quản lí thực hiện các yêu cầu, mệnh lệnh của mình. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng của công tác hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trong kì thi tốt nghiệp Thi tốt nghiệp THPT là một khâu quan trọng trong quá trình dạy học là khâu cuối cùng để đánh giá chất lượng dạy và kết quả học của học sinh, các tiêu chí để đánh giá nhà trường về chất lượng giảng dạy thì tiêu chí về tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp là một trong những tiêu chí quan trọng xếp vị trí của nhà trường trong hệ thống các trường học phổ thông, là danh dự và uy tín của giáo viên đối với học sinh. Vì vậy, để đạt kết quả tốt, các nhà trường phải tiến hành công tác tổ chức ôn thi cho học sinh để các em có đủ kiến thức để thi tốt nghiệp và còn góp phần tuyển sinh vào các trường Đại học với tổ hợp môn phù hợp với các ngành đào tạo ở các trường Đại học trên cả nước. Tùy vào đối tượng học sinh mà có các giải pháp tổ chức ôn thi khác nhau, với thời lượng ôn khác nhau, cách thức tiếp cận khác nhau. Hiện nay việc kiểm tra, đánh giá của hoạt động ôn thi tốt nghiệp cho năm học 2023-2024 đang đi vào giai đoạn nước rút. Tất cả các giáo viên của các bộ môn thi tốt nghiệp đều ôn tập theo chuyên đề, chủ đề, củng cố lại kiến thức cơ bản. Bằng nhiều cách khác nhau như sơ đồ tư duy, vấn đáp, đàm thoại, dự án...Bên cạnh đó việc ôn tập cho học sinh đang được tiến hành đồng bộ, thực hiện khá tốt trên địa bàn Huyện và Tỉnh. Nhưng bên cạnh đó sự ôn tập trên một số địa bàn diễn ra chưa thống nhất, còn mang tính chủ quan, ôn tập riêng lẻ theo 1 dạng bài, giáo án chưa thật sự đầu tư, đổi mới để thu hút được các em, nhiều giáo viên còn dạy lại bài cũ khiến học sinh nhàm chán. Bên cạnh đó cán bộ quản lý chưa thật bám sát các bài dạy của giáo viên, chưa kiểm tra thường xuyên việc dạy của giáo viên, việc học của học sinh… dẫn đến hiệu quả chưa cao, ảnh hưởng đến sự tham gia của học của học sinh hiện nay. 5
- 2.2. Thực trạng về công tác quản lý, công tác ôn thi tốt nghiệp tại trường trung học phổ thông Cờ Đỏ 2.2.1. Thuận lợi - Luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, chính quyền địa phương trong công tác quản trị nhà trường cũng như triển khai các hoạt động chuyên môn. - Trường THPT Cờ Đỏ có đội ngũ GV còn trẻ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có ý thức trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần đoàn kết cao giữa cán bộ quản lí, GV và HS trong nhà trường, chính vì vậy trong những năm qua chất lượng giáo dục đã được nâng lên, nhà trường đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An công nhận đạt trường chuẩn Quốc gia năm 2015. Đó là động lực, là niềm tin để đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao chất lượng dạy học. - Ban Giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch tổ chức dạy học, phân công giáo viên dạy, bố trí thời khóa biểu, kiểm tra, giám sát việc dạy ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS. - Việc xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng, kế hoạch ôn thi tốt nghiệp luôn được chú trọng về tính khả thi, khoa học, phù hợp với thực tiễn nhà trường và triển khai thực hiện tương đối hiệu quả. - Việc triển khai thực hiện các kế hoạch luôn được chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm và điều chỉnh một cách linh hoạt. 2.2.2. Khó khăn - Trường THPT Cờ Đỏ đóng trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn - một huyện miền núi mà đa số HS đều thuộc diện con em dân tộc ở vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó trường đóng ở một vị trí không thuận lợi, cách xa huyện lị hơn 20km, nhiều học sinh nhà cũng ở xa trường hơn 10km, đường sá đi lại hết sức khó khăn, vào mùa mưa bão phải qua khe, qua suối nên nhiều em phải nghỉ học. Nhiều gia đình đời sống kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nên các bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến con em mình, còn trông cậy vào thầy cô giáo và nhà trường. Một số em nhà xa phải ở trọ nên thiếu sự quản lí, nhắc nhở của gia đình, ý thức tự giác trong học tập chưa cao, điều kiện học tập của các em gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy chất lượng đầu vào của Trường THPT Cờ Đỏ hàng năm là rất thấp. - Ban Giám hiệu đã lên kế hoạch, sắp xếp thời khóa biểu cho hoạt động dạy ôn tốt nghiệp. Tuy nhiên do sắp xếp thời khóa biểu cố định theo học kì, cho nên sau khi kết thúc năm học vào tháng 5 thì việc dạy học ôn thi tốt nghiệp trên lớp cũng dừng lại. Trong khi đó phải hơn một tháng nữa kì thi mới diễn ra thì kiến thức các em có thể dễ bị quên, học sinh lại không có ý thức tự học, phụ huynh thì ít quan tâm và chưa quản lí được con em mình. Trong thời gian dạy ôn thi một số em hay nghỉ học mà nhà trường chưa có biện pháp quyết liệt để kết hợp với phụ huynh xử lí kịp thời. 6
- - Một số GV đã triển khai kế hoạch ôn tập của nhà trường nhưng việc kiểm tra, quản lí, đánh giá HS theo từng buổi học chưa thật sự sát sao, mức độ quan tâm, đôn đốc chưa nhiều, chưa kết nối với giáo viên bộ môn và phụ huynh thường xuyên dẫn đến kết quả học tập, kết quả thi chưa cao. - Các giáo viên bộ môn mặc dù đã thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn theo thời khóa biểu được phân công. Tuy nhiên trong quá trình dạy học một số GV vẫn chưa sát sao từng em một, chưa động viên khích lệ kịp thời, ít tìm hiểu các ngành nghề để tư vấn cho học sinh, chưa tạo được niềm tin, điểm tựa cho học sinh. Ngoài ra, các phương pháp dạy còn hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chưa khai thác tốt nguồn học liệu điện tử vào việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, ứng dụng các phần mềm trực tuyến để kiểm tra kiến thức, kĩ năng làm bài của học sinh nên việc phân loại đối tượng học sinh còn chung chung, cơ bản theo khoảng điểm dẫn đến dạy học chưa thật sát đối tượng. - Cần có các giải pháp chỉ đạo, quản lí các nhóm chuyên môn sinh hoạt có hiệu quả, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học, quản lý được việc soạn giáo án, trao đổi kinh nghiệm trong công tác dạy học sát đối tượng cần được chú trọng hơn. Cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các nhóm trưởng chuyên môn một cách tích cực. - Sau mỗi lần thi thử chỉ phân tích khoảng điểm, đánh giá được kết quả chung của các bộ môn, chưa đánh giá được chất lượng bộ môn theo giáo viên bộ môn phụ trách nên chưa khuyến khích được tinh thần trách nhiệm của giáo viên, đặc biệt chưa tìm ra được những học sinh nào thiếu những kiến thức, kĩ năng nào để bổ sung, khắc phục kịp thời. - Việc ứng dụng công nghệ thông tin tuy được chỉ đạo quyết liệt việc nhưng chưa thật hiệu quả, chưa khai thác tốt nguồn học liệu điện tử vào việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, ứng dụng các phần mềm trực tuyến để kiểm tra kiến thức, kĩ năng làm bài, quản lý việc học tập của HS ở nhà, chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chỉ ra được những kiến thức, kĩ năng học sinh còn yếu thông qua các phần mềm thi trực tuyến nên việc phân loại đối tượng học sinh còn chung chung, cơ bản theo khoảng điểm dẫn đến chưa thật sát đối tượng. 3. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lý cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ thông qua công tác quản lý và tổ chức dạy học 3.1. Tăng cường vai trò của cán bộ quản lý trong công tác chỉ đạo tổ chức hướng dẫn ôn tập nhằm nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lí cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ 3.1.1. Lập kế hoạch chung - Mục tiêu: Phát huy tính chủ động, thích ứng, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo 7
- dục phổ thông cấp THPT; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường; đảm bảo tính dân chủ, công khai, thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. - Cách tiến hành: Bước 1: Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT, chất lượng đầu vào, chất lượng đầu ra, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của nhà trường để xác định mục tiêu, yêu cầu và nguồn lực thực hiện kế hoạch. Bước 2: Đề ra các giải pháp chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch, lấy ý kiến của các nhóm chuyên môn, của phụ huynh trong việc đề ra các giải pháp để thực hiện. Bước 3: Họp hội đồng sư phạm thông qua kế hoạch để mỗi cán bộ giáo viên nắm được quan điểm chỉ đạo và tạo sự đồng thuận cao của các tổ chức, cá nhân liên quan. Họp phụ huynh đầu năm học yêu cầu phụ huynh triển khai đến tận phụ huynh để phụ huynh đóng góp thêm ý kiến, nắm được kế hoạch chung của nhà trường để thực hiện tốt hơn công tác phối hợp. Bước 4: Chỉ đạo các nhóm chuyên môn căn cứ kế hoạch đảm bảo chất lượng, kế hoạch ôn thi tốt nghiệp chung của nhà trường để xây dựng kế hoạch ôn thi của nhóm, nội dung, hình thức và phương pháp dạy học phù hợp với đặc thù bộ môn và đối tượng học sinh và triển khai thực hiện kế hoạch. Kết quả: Các nhóm chuyên môn đã xây dựng được kế hoạch ôn thi phù hợp với kế hoạch chung của nhà trường, triển khai thực hiện có hiệu quả thể hiện qua kết quả thi thử lần 1 theo cụm trường và tạo được sự đồng thuận của phụ huynh và các tổ chức trong nhà trường. 3.1.2. Chỉ đạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác dạy học và ôn thi môn Địa lí - Mục đích: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học thực hiện tốt quá trình chuyển đổi số, đổi mới phương pháp dạy học, khai thác các nguồn học liệu mở, học liệu điện tử. Đặc biệt ứng dụng phần mềm AZOTA để kiểm tra, đánh giá, ôn tập trực tuyến cho học sinh theo tuần. Thông qua việc ứng dụng phần mềm AZOTA không những phân tích khoảng điểm mà còn giúp giáo viên thống kê số lượng câu hỏi học sinh làm đúng, làm sai từ đó chỉ ra được trong cùng 1 khoảng điểm nhưng từng lớp, từng học sinh hổng kiến thức ở những nội dung nào một cách chi tiết để giáo viên có cơ sở điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học sát đối tượng một cách có hiệu quả nhất, sát đối tượng nhất. 8
- Tiện lợi cho các em trong việc làm đề hàng tuần Thuận lợi cho cán bộ quản lý trong việc thống kê số lượng HS thi trên mạng. Thuận lợi cho các bộ quản lý trong việc tổng hợp, phân tích. - Cách tiến hành: Bước 1: Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ đạo các nhóm chuyên môn triển khai thực hiện. Thành lập tổ hỗ trợ việc ứng dụng công nghệ thông tin. Bước 2: Chỉ đạo bộ phận chuyên môn, công nghệ thông tin tìm kiếm và nghiên cứu kĩ các phần mềm trực tuyến phù hợp trong công tác dạy học và kiểm tra đánh giá để tập huấn việc ứng dụng phần mềm cho các giáo viên, phân quyền cho nhóm trưởng chuyên môn, giáo viên, giáo viên chủ nhiệm, tạo lớp học trực tuyến, tạo tài khoản cho học sinh. Bước 3: Chỉ đạo các nhóm chuyên môn xây dựng nội dung dạy học, kiểm tra đánh giá, ngân hàng câu hỏi dựa trên nội dung dạy học bộ môn, cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT năm 2024 và đề minh họa năm 2024 để chuyên môn nhà trường chỉ đạo thực hiện hàng tuần theo kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và kế hoạch chuyên môn. Bước 4: Các nhóm chuyên môn họp rút kinh nghiệm, hỗ trợ giáo viên và học sinh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tổng hợp và phân tích những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để có kế hoạch hỗ trợ hiệu quả hơn. - Kết quả: Giáo viên và học sinh ứng dụng thành thạo phần mềm Azota trong việc dạy học và kiểm tra đánh giá. Đặc biệt giúp giáo viên quản lý được thời gian và kết quả học tập ở nhà của HS cũng như chỉ ra được những kiến thức kĩ năng còn yếu. Thông qua việc giao bài tập và đề ôn luyện, thi trực tuyến trên phần mềm Azota Cán bộ quản lý: quản lý được chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh thông qua phần mềm Azota một cách hợp lý nhất. 3.1.3. Chỉ đạo các nhóm chuyên môn căn cứ cấu trúc, ma trận đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề minh họa từ đó xây dựng ngân hàng câu hỏi ôn thi phục vụ cho công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá, ôn luyện, thi thử, thi khảo sát chất lượng Phân tích được cấu trúc đề giúp giáo viên định hình được hệ thống kiến thức mình cần cung cấp cho học sinh, từ đó tạo ra ngân hàng đề bám sát đề minh họa để giúp học sinh mường tượng, luyện tập để đạt hiệu quả cao trong kì thi. - Cách tiến hành: Bước 1: Các nhóm chuyên môn phân tích cụ thể cấu trúc đề thi tốt nghiệp năm 2024 và đề minh họa năm 2024 về các mảng kiến thức, các dạng câu hỏi bài tập được khai thác trong đề thi để tất cả giáo viên trong nhóm chuyên môn năm rõ. 9
- Bước 2: Thông qua kết quả phân tích ở bước 1 các nhóm chuyên môn xác định cụ thể các mảng kiến thức, các câu hỏi và dạng bài tập trên có thể khai thác theo hướng nào khác cụ thể cho từng câu hỏi. Bước 3: Các nhóm chuyên môn phân công cho các giáo viên căn cứ kết quả phân tích ở bước 1 và bước 2 để xây dựng bộ câu hỏi tương đương theo hướng phát triển đề theo kế hoạch của nhóm chuyên môn. Nhóm trưởng chuyên môn tổng hợp và tổ chức họp nhóm chuyên môn để rà soát lại bộ câu hỏi các thành viên đã xây dựng để góp ý, bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện bộ câu hỏi và bài tập và đưa lên Google Drive của nhóm của nhà trường để tạo ngân hàng câu hỏi phục vụ cho công tác giảng dạy, kiểm tra đánh giá, ôn luyện, thi thử, thi khảo sát chất lượng. Bước 4: Giáo viên sử dụng bộ câu hỏi trên để dạy học, ôn luyện, rèn luyện kỹ năng làm bài sao cho phù hợp với đối tượng học sinh theo sự chỉ đạo của chuyên môn nhà trường. 3.1.4. Tổ chức phối hợp với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm Đối với những GV cùng dạy ôn tốt nghiệp cần có sự phối hợp trong việc lên kế hoạch dạy ôn hàng tuần, thường xuyên trao đổi tình hình học tập cũng như ý thức, thái độ, đánh giá sự tiến bộ của các em. Trong hoạt động dạy học, giáo viên chủ nhiệm có một vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, giữa học sinh với giáo viên bộ môn và là sợi dây liên kết không thể thiếu giữa nhà trường với phụ huynh học sinh. giáo viên chủ nhiệm là người nắm rõ nhất tâm sinh lí, năng lực học tập của các em, là người tổ chức, điều hành các hoạt động của lớp. Nếu ví tập thể lớp là cơ thể sống thì giáo viên chủ nhiệm giống là linh hồn cơ thể sống ấy. Bởi vậy, công tác phối hợp giữa giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm là thực sự cần thiết, là một mắt xích vô cùng quan trọng không thể thiếu trong việc giáo dục học sinh. Trong quá trình dạy học, bản thân tôi ngoài việc tự tiếp xúc để hiểu học sinh, thì tôi còn thông qua giáo viên chủ nhiệm để: + Hiểu và nắm bắt tâm sinh lí học sinh để có biện pháp điều chỉnh kịp thời đối với học sinh có những biểu hiện lười học, kịp thời khen thưởng đối với học sinh có sự phấn đấu, có thành tích tốt. + Khi thấy học sinh có hiện tượng nghỉ học, chán học, không có động lực đến lớp thì tôi trực tiếp hỏi ngay giáo viên chủ nhiệm để hiểu rõ lí do nghỉ học, hiểu hoàn cảnh của các em, từ đó tôi lựa lời động viên, giúp đỡ các em, nếu chưa có thời gian trò chuyện trực tiếp thì nhắn qua zalo và rồi các em đã nghe lời, hợp tác với cô, đi học chuyên cần hơn. 3.1.5. Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường Thứ nhất: Phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường Ban Giám hiệu đã phân lớp theo nguyện vọng của HS chọn tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để ôn thi tốt nghiệp. Phân công giáo viên dạy, lập kế 10
- hoạch ôn thi tốt nghiệp cho toàn trường. Trên cơ sở đó tôi lập kế hoạch ôn thi tốt nghiệp (Xây dựng phân phối chương trình) cho các lớp phù hợp theo tính chất của lớp học. Việc lập kế hoạch ôn thi tốt nghiệp tôi đã bám sát đối tượng học sinh mà mình được phân công giảng dạy, thống nhất với Ban Giám hiệu nhà trường về số buổi học/môn/kì của lớp mình dạy, sau khi lập kế hoạch thì phải được tổ chuyên môn, Ban Giám hiệu nhà trường phê duyệt. Trong quá trình ôn tập, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với Ban Giám hiệu để quản lí, giám sát học sinh chấp hành nội quy, giáo dục ý thức thái độ học tập, tư vấn kịp thời nếu có vướng mắc cần giải quyết. Phân tích cho các em thấy được đây là một kì thi quan trọng nhưng sẽ không quá áp lực nếu các em có sự chuẩn bị tốt cả về kiến thức và tâm lí. Thứ hai: Phối hợp với tổ chuyên môn Tổ chuyên môn là một bộ phận, một đơn vị trong hệ thống cơ cấu tổ chức của nhà trường. Là nơi trực tiếp triển khai các hoạt động của nhà trường, trong đó trọng tâm là hoạt động giáo dục và dạy học. Tổ chuyên môn còn là đơn vị cơ sở gắn bó với người giáo viên trong quá trình giảng dạy. Hoạt động của tổ chuyên môn trong nhà trường có vai trò quyết định cho sự phát triển của nhà trường nói riêng và sự phát triển của giáo dục nói chung. Trong quá trình tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT, tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với tổ chuyên môn như sau: - Tăng cường sự chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn thi trên cơ sở kế hoạch của tổ. - Trao đổi những tình huống khó trong dạy học để cùng thảo luận tìm ra giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng dạy và học. - Phối kết hợp để xây dựng ngân hàng đề và tổ chức thi thử, chấm và nhận xét bài một cách cụ thể để giúp học sinh không ngừng tiến bộ ở những bài thi tiếp theo. Trong quá trình ôn tập, tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ phía tổ chuyên môn, vì vậy công tác ôn thi cũng trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều và cũng gặt hái được những thành công nhất định. Thứ ba: Phối hợp với Đoàn trường - Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, nề nếp, thi đua học tập. - Giúp các em nuôi dưỡng ước mơ hoài bão, động viên giúp đỡ kịp thời, tạo động lực cho học sinh không ngừng cố gắng trong học tập và rèn luyện. Theo dõi công tác nề nếp và thi đua học tập. Kết hợp với Đoàn trường để kịp thời quản lí, nhắc nhở, xử lí những HS còn vi phạm nội quy, chây lười trong học tập và động viên, khích lệ, khen thưởng kịp thời đối với những em có thành tích cao trong học tập nhằm khơi dậy hoài bão, ước mơ và ý thức học tập. Thứ tư: Phối hợp với phụ huynh học sinh 11
- - Thông qua gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với phụ huynh sẽ biết được thói quen, sở thích, năng lực, điều kiện hoàn cảnh, định hướng học tập của học sinh. - Giúp cha mẹ học sinh biết được tình hình học tập, ý thức rèn luyện đạo đức, những biểu hiện sai lệch để kịp thời đưa ra những biện pháp giáo dục hiệu quả. - Nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ kịp thời từ phía phụ huynh học sinh, tạo mối quan hệ mật thiết với nhà trường. - Thường xuyên duy trì, liên lạc với phụ huynh HS. Thông báo kịp thời tình hình học tập trên lớp của HS từng ngày, tuần, mỗi đợt thi khảo sát chất lượng và thi thử tốt nghiệp tổ chức tại lớp, trường thông qua điện thoại, tin nhắn, nhóm zalo phụ huynh của lớp. Phối hợp chặt chẽ, trao đổi với phụ huynh HS để nắm bắt được việc tự học và tự ôn tập ở nhà của các em, từ đó thực hiện tốt việc tự học, ôn tập hiệu quả. 3.2. Tăng cường, rèn luyện kỹ năng nhận diện, phân tích các dạng đề nhằm nâng cao chất lượng, kết quả thi tốt nghiệp môn Địa lí cho học sinh Trường trung học phổ thông Cờ Đỏ 3.2.1. Lập kế hoạch dạy học và ôn thi - Mục tiêu: Giúp cho giáo viên dạy chủ động trong việc thực hiện kế hoạch dạy học và kế hoạch ôn thi trong năm học. Phát huy được năng lực và phẩm chất của học sinh thông qua các hoạt động Sẵn sàng linh hoạt thay đổi kế hoạch khi có biến cố trong thực tế. Nâng cao chất lượng của môn học. - Cách tiến hành: Xây dựng Kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh Bước 1: Tìm hiểu chương trình, sách giáo khoa môn học. Tìm hiểu chương trình, sách giáo khoa môn học giúp cho giáo viên xác định được nhiệm vụ dạy học của mình trong từng tiết dạy, bài dạy, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của môn học. Bước 2: Xác định các năng lực chung và năng lực đặc thù cần phát triển ở học sinh. Mỗi môn học đều có thể góp phần hình thành, phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù, tùy vào đặc trưng của môn học. Các năng lực đặc thù được hình thành, phát triển trong quá trình dạy học. Vì thế khi xây dựng kế hoạch dạy học cần xác định rõ các năng lực này qua từng tiết dạy, bài dạy, từng chương và toàn bộ môn học. Có như vậy, giáo viên mới chủ động trong hình thành, phát triển các năng lực chuyên biệt; đồng thời tham gia vào phát triển các năng lực chung cho học sinh. 12
- Bước 3: Xác định các hoạt động học tập của học sinh Năng lực chỉ được hình thành, phát triển trong và bằng hoạt động. Đối với học sinh, năng lực được hình thành, phát triển thông qua việc vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào các tình huống thực tế với những mức độ khác nhau: từ giải quyết các nhiệm vụ học tập đến giải quyết các nhiệm vụ của thực tiễn cuộc sống. Vì thế, kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh phải bao gồm các hoạt động thực hành, thí nghiệm, vận dụng kiến thức của từng bài/chương/môn học. Bước 4: Lựa chọn phương pháp dạy học và đánh giá hoạt động học tập của học sinh Đối với dạy học theo định hướng phát triển năng lực HS, cần phải lựa chọn các phương pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của các em. Đánh giá năng lực cần tập trung chủ yếu vào đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ của các em. Vì thế, ở từng nội dung và đối tượng đánh giá, cần lựa chọn được phương pháp và hình thức đánh giá phù hợp. Bước 5: Xây dựng bản kế hoạch dạy học Tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh - Kết quả: Căn cứ để xây dựng kế hoạch giáo dục môn học + Chương trình Giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. + Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018. + Công văn số 2384/BGDĐT-GDTrH ngày 01/7/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. + Công văn số 1749/SGD&ĐT-GDTH,GDTrH ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024; + Kế hoạch năm học và kế hoạch giáo dục năm học 2023 - 2024 của Trường THPT Cờ Đỏ Nhóm Chuyên môn Địa lí đã xây dựng kế hoạch giáo dục môn học năm học 2023-2024, xây dựng được kế hoạch dạy ôn phù hợp. 3.2.2. Phân loại học sinh - Mục tiêu: Nhằm giúp giáo viên có phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp sát với từng đối tượng học sinh. Thông qua các cuộc thi khảo sát thì giáo viên có phương pháp, cách thức riêng cho từng đối tượng. 13
- Nếu học sinh khá, giỏi thì giáo viên sẽ ra bài và giao đề cho học sinh, còn đối với học sinh ở mức trung bình thì giáo viên giáo viên dạy ôn thêm, giao nhiệm vụ cho học sinh; đối với học sinh yếu kém thì giáo viên vừa dạy kèm vừa luyện đề để các em có kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp. - Cách tiến hành: Bước 1: Nhà trường lên kế hoạch khảo sát Theo kế hoạch chung của nhà trường đề tham khảo của kỳ thi, tất cả các môn ôn thi, trong đó có môn Địa lí đều xây dựng kế hoạch ôn tập và bám sát vào bộ đề tham khảo của Bộ. Nhà trường đã tổ chức thi khảo sát theo cụm Quỳnh Lưu - Hoàng Mai - Thái Hòa - Nghĩa Đàn Bước 2: Thi khảo sát Tiến hành thi khảo sát theo Quỳnh Lưu - Hoàng Mai - Thái Hòa - Nghĩa Đàn Ngày thi: 30 - 31/03/2024 Bước 3: Phân tích kết quả và phân loại học sinh Phân tích kết quả từng môn thi, từng phổ điểm và đưa ra các biện pháp phù hợp sát đối tượng học sinh. Bảng 1. Phân tích kết quả thi thử tốt nghiệp 2024 lần 2 của THPT Cờ Đỏ Điểm Văn Toán Anh Lý Hóa Sinh Sử Địa GDCD Số HS: 0 điểm < 1 0 1 0 0 0 0 0 0 0 Số HS: 1 điểm < 2 0 11 13 0 0 0 2 0 0 Số HS: 2 điểm < 3 0 82 96 2 2 2 42 6 2 Số HS: 3 điểm < 4 8 87 130 8 3 6 89 20 8 Số HS: 4 điểm < 5 14 70 55 18 7 17 65 44 7 Số HS: 5 điểm < 6 50 38 29 18 17 19 38 84 34 Số HS: 6 điểm < 7 114 38 13 16 17 13 19 72 65 Số HS: 7 điểm < 8 95 18 10 10 20 9 12 32 69 Số HS:8 điểm < 9 73 4 1 1 6 7 9 21 73 Số HS: 9 điểm 10 5 0 0 0 1 0 5 5 29 Số HS: 0 điểm < 5 23 261 305 28 12 25 204 73 17 Số HS: 8 điểm 10 78 4 1 1 7 7 14 26 102 Số HS đủ diểm (≥ 5) 337 98 53 45 61 48 83 214 270 % HS đủ điểm 94% 27% 15% 62% 84% 66% 29% 75% 94% Điểm cao nhất 9.25 8.6 8 8.25 9.5 8.5 10 9.5 9.75 Điểm thấp nhất 3.25 0 1 2.25 2.25 2.25 1.5 2 2.75 Điểm trung bình 6.82 4.05 3.56 5.36 6.21 5.59 4.33 5.76 7.14 Số HS dự thi 359 359 358 73 73 73 287 287 287 14

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
20 p |
443 |
77
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p |
67 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p |
45 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cần thiết cho học sinh lớp 12 thông qua Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
29 p |
40 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p |
57 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p |
45 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả phát triển năng lực lập bản vẽ chi tiết thông qua dạy học chủ đề bản vẽ cơ khí cho học sinh lớp 11 THPT
48 p |
43 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p |
33 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho học sinh lớp 12 thông qua đoạn trích Vợ nhặt (Kim Lân)
33 p |
36 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học phần Lịch sử Thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại qua phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức
19 p |
119 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p |
47 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p |
52 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p |
47 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p |
40 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p |
23 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p |
59 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p |
68 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p |
52 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
