Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh Trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh Trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession" được hoàn thành với mục tiêu nhằm thiết kế một số chủ đề nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh Trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession
- SÁNG KIẾN NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ GIỚI TÍNH CHO NỮ SINH TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 2 QUA HÌNH THỨC CONFESSION LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG NGCK
- SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 2 ===== ===== SÁNG KIẾN NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ GIỚI TÍNH CHO NỮ SINH TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 2 QUA HÌNH THỨC CONFESSION LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG NGCK Giáo viên thực hiện : Hồ Thị Ngọc Huyền Lê Thị Thanh Hải Nguyễn Trang Nhung Tổ : KHTN – Ngoại ngữ - Ngữ Văn Năm học : 2023 – 2024
- MỤC LỤC Trang A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 2 3. Giả thuyết khoa học 2 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 3 5. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 3 6. Phương pháp nghiên cứu 3 7. Đóng góp mới của đề tài 3 8. Cấu trúc của sáng kiến 3 B. NỘI DUNG 4 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 4 1.1. Confession là gì? 4 1.2. Cơ sở thực tiễn 4 1.2.1. Nhận thức của nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 về nội dung giáo 4 dục giới tính. 1.2.2. Nhận thức của nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 về vấn đề con 6 đường lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục 1.2.3. Nguyên nhân làm ảnh hưởng đến nhận thức của nữ sinh trường 7 THPT Yên Thành 2 về giáo dục giới tính 2. Thiết kế một số chủ đề nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ 8 sinh trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession 2.1. Giới thiệu về Confession 8 2.2. Một số chủ đề nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh 9 trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession 2.2.1. CHỦ ĐỀ: TUỔI DẬY THÌ 9 2.2.2. CHỦ ĐỀ: AN TOÀN CÁ NHÂN 14 2.2.3. CHỦ ĐỀ : CÁC BỆNH LÂY NHIỄM 27 2.2.4. CHỦ ĐỀ: SỨC KHOẺ SINH SẢN 30 2.2.5. CHỦ ĐỀ: MỐI QUAN HỆ LÀNH MẠNH 36 2.2.6. CHỦ ĐỀ: BẢN DẠNG GIỚI 36 2.3. Một số câu chuyện trong chuyên mục “ Câu chuyện của tôi” 36 3. Thực nghiệm sư phạm 39 3.1. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp 39 3.2. Mục đích thực nghiệm sư phạm 44 3.3. Đối tượng và nội dung thực nghiệm 44 3.4. Kết quả thực nghiệm 44
- C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 46 1. Kết luận 46 2. Kiến nghị và đề xuất 47 TÀI LIỆU THAM KHẢO 48 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT UNICEF : Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNFPA : Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc WHO : Tổ chức Y tế thế giới GT : Giới tính THPT : Trung học phổ thông LTQDTD : Lây truyền qua đường tình dục
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược của Đảng, Nhà nước. Bộ Giáo dục-Đào tạo đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn ban hành chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030”. Trong những năm qua, ngành giáo dục đã chỉ đạo tăng cường công tác “dạy người”, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý đầy đủ để thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện suy thoái, lệch lạc về phẩm chất đạo đức, lối sống như: sống thiếu lành mạnh, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường.Đáng ngại nhất là tình trạng một bộ phận học sinh thiếu hiểu biết về giới tính, có lối sống buông thả dẫn đến tình trạng nạo phá thai diễn ra nhiều. Vì vậy, giáo dục giới tính cho học sinh đang là vấn đề được xã hội rất quan tâm. Khi tìm hiểu sâu về nhận thức giới tính của thanh thiếu niên, người ta ví như đang bóc củ hành tây, càng bóc càng đau lòng và cay mắt . Theo Ngày 25/4/2022, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo công bố "Báo cáo Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam năm 2019", tỷ lệ quan hệ tình dục lần đầu trước 14 tuổi ở Việt Nam tăng gấp hai lần trong 6 năm qua (tính từ năm 2013 đến 2019). Những con số biết nói đã phản ánh điều gì? Nó cho thấy những hậu quả cả về thể chất và tinh thần đối với học sinh - trẻ vị thành niên. Về sức khỏe thể chất, việc quan hệ tình dục quá sớm, khi mà cơ thể các em chưa phát triển hoàn thiện ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản khi trưởng thành. Trong báo cáo lần này, WHO nhận định: Việc quan hệ tình dục trước 14 tuổi và không sử dụng bao cao su góp phần gây ra tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên và mang thai ngoài ý muốn cũng như tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao. Bộ Y tế cũng đã nhiều lần cảnh báo, tình trạng phá thai ở Việt Nam đang ở mức rất cao với 250.000-300.000 ca mỗi năm. Trong khi đó, khoa học đã chứng minh sức khỏe sinh sản, sức khỏe thể chất quyết định chất lượng giống nòi. Chỉ những người có thể chất tốt mới sinh ra một thế hệ khỏe mạnh, cường tráng về mọi mặt. Về sức khỏe tinh thần, độ tuổi vị thành niên có rất nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý. Đây cũng là khởi điểm quan trọng để các em hình thành kỹ năng, tâm hồn chuẩn bị cho giai đoạn trưởng thành. Những sang chấn về tâm lý đều gây ra hệ lụy ghê gớm về sau. Việc quan hệ tình dục quá sớm dẫn đến mang thai ngoài ý muốn hay bị lạm dụng, xâm hại tình dục có thể để lại những ám ảnh trong cuộc đời. Thực trạng trên cho thấy, đang có lỗ hổng trong giáo dục giới tính hiện nay. Kết quả nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi về sự cần thiết trong việc cải thiện giáo dục giới 1
- tính trong các nhà trường phổ thông ở Việt Nam. Đại diện WHO tại buổi công bố kết quả nghiên cứu đã khuyến cáo ngành giáo dục và ngành y tế cần xây dựng chương trình nâng cao sức khỏe cho học sinh, trong đó chú trọng về sức khỏe tâm thần, sức khỏe giới tính... Chúng ta dễ dàng nhận thấy những hạn chế trong việc giáo dục giới tính cho học sinh - vị thành niên hiện nay, nhất là những kiến thức về cơ thể con người, sức khỏe sinh sản, quan hệ nam nữ, chống lạm dụng tình dục... Hầu hết các ông bố, bà mẹ ít đề cập, giáo dục toàn diện cho con cái vấn đề sức khỏe giới tính trong gia đình. Một phần nguyên nhân là do sự thiếu quan tâm, xem nhẹ, nhưng phần lớn là do những rào cản về mặt tâm lý hoặc không có kiến thức, phương hướng để truyền tải những kiến thức đó. Nhiều phụ huynh thừa nhận, họ rất khó khăn mỗi khi phải nói với con cái về vấn đề sức khỏe sinh sản, vấn đề giới tính. Tại nhà trường, mặc dù đã có các môn học như Sinh học, Giáo dục công dân nhưng những kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết, thậm chí nếu không giáo dục tới nơi tới chốn thì lại gây tò mò cho học sinh. Trong khi đó, mặt trái của sự tác động hằng giờ bởi internet, mạng xã hội, sách truyện, phim ảnh... khiến tâm hồn non nớt, thích khám phá của các em bị dẫn dắt đến sự lệch lạc. Các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là các em phải được rèn luyện về kỹ năng sống, phải chủ động tìm hiểu và được giáo dục, cung cấp những kiến thức đầy đủ về giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên từ cha mẹ, thầy cô và người thân. Người lớn phải chủ động chia sẻ, đồng thời luôn sâu sát, quan tâm để sớm nhận ra những thay đổi về tâm sinh lý của trẻ em nhằm kịp thời giải đáp, hướng dẫn. Chương trình giáo dục giới tính ở các nhà trường cần chủ động và sát thực tiễn hơn nữa. Một điều quan trọng khác là chính gia đình và nhà trường phải phối hợp chặt chẽ trong việc định hướng, quản lý con em để biết cách tiếp cận với internet, mạng xã hội một cách lành mạnh, tích cực. Chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận tính chính đáng để vượt qua rào cản tâm lý, những quan niệm khá cứng nhắc đang khiến các bạn trẻ, nhất là vị thành niên khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục, kế hoạch hóa gia đình...Và giữa “rừng thông tin” về giới tính tràn lan trên mạng xã hội thì việc “Vẽ đường cho hươu chạy đúng”- cung cấp kịp thời cho các em những kiến thức giới tính khoa học, phù hợp với lứa tuổi là điều thật sự rất cần thiết giúp cho các em có kiến thức vững vàng nhất để trưởng thành một cách an toàn. Đó cũng chính là lí do chúng tôi chọn đề tài "Nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh Trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Thiết kế một số chủ đề nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession. 3. Giả thuyết khoa học Thiết kế một số chủ đề về giáo dục giới tính và tuyên truyền qua hình thức 2
- Confession sẽ giúp tiếp cận với số lượng học lớn hơn, qua đó giúp các em nhận thức rõ hơn về giáo dục giới tính và vận dụng được những kiến thức đã học vào thực tiễn để trưởng thành một cách an toàn. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận về đề tài: lý luậո về giáo dục giới tính. Nghiêո cứu về thực trạոg giáo dục giới tính cho nữ sinh ở các trườոg phổ thôոg hiệո ոay - Nghiêո cứu về việc sử dụng hình thức Confession trên mạng xã hội để tiếp cận học sinh và các vấn đề liên quan. - Thiết kế một số chủ đề về giáo dục giới tính nhằm nâng cao nhận thức cho nữ sinh. - Thực ոghiệm sư phạm sử dụոg hình thức Confession nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục cho nữ sinh. Trêո cơ sở đó đưa ra các ոhậո xét, rút kiոh ոghiệm, chỉոh sửa, bổ suոg và hoàո thiệո để có thể vậո dụոg liոh hoạt và có hiệu quả các chủ đề đã đề xuất. 5. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi ոội duոg: Kiếո thức về giáo dục giới tính cho nữ sinh. + Địa bàո ոghiêո cứu: trườոg THPT Yên Thành 2. - Đối tượng nghiên cứu: giáo dục giới tính cho nữ sinh qua hình thức Confession. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Các phương pháp nghiên cứu lí luận - Đọc và nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài - Phương pháp phân tích và tổng hợp; Phương pháp diễn dịch và quy nạp; Phương pháp phân loại, hệ thống hóa. 6.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Quan sát, thăm lớp, dự giờ, trao đổi với giáo viên và học sinh. - Điều tra, khảo sát thực trạng: bằng phương pháp quan sát, phỏng vấn, phiếu điều tra ở học sinh, giáo viên, phụ huynh. Phương pháp chuyên gia. - Thực nghiệm sư phạm. Tổng kết kinh nghiệm thực tiễn. 6.3. Phương pháp xử lý thống kê Sử dụng toán xác suất thống kê để phân tích, xử lý các kết quả TNSP. 7. Đóng góp mới của đề tài Thiết kế một số chủ đề về giáo dục giới tính cho nữ sinh qua hình thức Confession. 8. Cấu trúc của sáng kiến Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của sáng kiến gồm: 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn 2. Thiết kế một số chủ đề nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession 3. Thực nghiệm sư phạm. 3
- B. NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 1.1. Confession là gì? Trong Tiếng Anh Confession có ý nghĩa là sự thú tội hoặc là lời thú nhận của một ai đó về cuộc sống của mình. Thông qua Confession, người thú tội sẽ bày tỏ nỗi lòng, câu chuyện khó nói của mình mà không phải lo sợ người khác biếtđược bản thân là chủ nhân của câu chuyện đó. Confession thường được chia sẻ công khai trên các mạng xã hội. Theo đó thì confession là các diễn đàn/fanpage/hội nhóm confession, là nơi để người dùng mạng xã hội có thể trút bầu tâm sự, thể hiện những tâm tư tình cảm, bộc bạch những tâm tư thầm kín của mình. Khi bạn tham gia vào một trang, một cộng đồng Confessions nếu muốn bày tỏ nỗi lòng, tâm sự của mình thì chỉ cần điền câu chuyện trong một biểu mẫu đã có sẵn, sau đó chờ admin duyệt và đăng tải thông tin. Vậy là câu chuyện của bạn đã rất dễ dàng được mọi người biết đến. Có lẽ yếu tố làm nên trào lưu Confession chính là sự bí mật và riêng tư. Theo đó thì những người quản trị - Admin Fanpage, hay các diễn đàn phần lớn đều không hề biết người gửi Confession và dĩ nhiên thông tin về người gửi cũng không được mọi người biết đến. Chính vì sự riêng tư và danh tính ẩn danh mà confession là gì lại càng được nhiều người biết đến và sử dụng hơn. Confession kết nối cộng đồng lại với nhau: Mỗi trang confession trên mạng xã hội đều thu hút được đông đảo người tham gia. Đây không chỉ là nơi để nói, chia sẻ những câu chuyện phiếm mà còn gửi đi những thông điệp tốt đẹp từ những câu chuyện mang lại. Theo đó thì những người tham gia sẽ cùng nhau chia sẻ, tâm sự, đồng cảm với câu chuyện mà người gửi confession gửi tới.Khi bạn viết ra những dòng tâm sự khó nói, dồn nén trong lòng, bạn đã có thể vơi bớt đi phiền muộn một phần. Không những vậy bạn còn nhận được những lời khuyên chân thành từ người tham gia để nhận ra được giá trị đích thực của cuộc sống mà có thể bạn đang bỏ lỡ. 1.2. Cơ sở thực tiễn Chúng tôi tiến hành điều tra, khảo sát nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 một số nội dung sau: 1.2.1. Nhận thức của nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 về nội dung giáo dục giới tính. Kết quả điều tra về nhận thức của nữ sinh Trường THPT Yên Thành 2 về nội dung giới tính được trình bày ở bảng 1.1 Số TT Xét theo khối lớp Nội dung SKSS Tổng Lớp 10 Lớp Lớp 11 12 4
- 1 Cấu tạo và chức năng cơ quan SL 417 134 138 145 sinh dục nam nữ % 68,4% 62,9% 69,0% 73,6% 2 Giới SL 81 21 31 29 % 13,3% 9,9% 15,5% 14,7% 3 Giới tính SL 389 129 125 135 % 63,8% 60,6% 62,5% 68,5% 4 Sự thụ thai SL 328 115 104 109 % 53,8% 54,0% 52,0% 55,3% 5 Kinh nguyệt SL 344 121 110 113 % 56,4% 56,8% 55,0% 57,4% 6 Tình bạn SL 163 51 59 53 % 26,7% 23,9% 29,5% 26,9% 7 Tình yêu SL 293 97 95 101 % 48,0% 45,5% 47,5% 51,3% 8 Hôn nhân SL 254 85 82 87 % 41,6% 39,9% 41,0% 44,2% 9 Tình dục SL 424 135 142 147 % 69,5% 63,4% 71,0% 74,6% 10 Kế hoạch hóa gia đình SL 347 105 119 123 % 56,9% 49,3% 59,5% 62,4% 11 Chăm sóc phụ nữ khi mang SL 365 125 121 119 thai % 59,8% 58,7% 60,5% 60,4% 12 Các biện pháp tránh thai SL 401 132 126 143 % 65,7% 62,0% 63,0% 72,6% 13 Nạo hút thai an toàn SL 297 91 101 105 % 48,7% 42,7% 50,5% 53,3% 5
- 14 Phòng tránh bệnh LTQĐTD SL 424 137 141 146 % 69,5% 64,3% 70,5% 74,1% 15 Chăm sóc sức khỏe vị thành SL 416 140 136 140 niên % 68,2% 65,7% 68,0% 71,1% 16 Bình đẳng giới SL 87 28 28 31 % 14,3% 13,1% 14,0% 15,7% 17 Vô sinh SL 175 52 55 68 % 28,7% 24,4% 27,5% 34,5% 18 HIV/AIDS SL 248 83 84 81 % 40,7% 39,0% 42,0% 41,1% 19 Mãn kinh khi tuổi già SL 142 47 45 50 % 23,3% 22,1% 22,5% 25,4% Bảng 1.1. Nhận thức khái quát của nữ sinh Trường THPT Yên Thành 2 về nội dung giới tính Qua bảng trên, dựa vào nội dung các môn học có đề cập đến việc giáo dục giới tính như môn sinh học, môn giáo dục công dân và môn ngữ văn cùng với các chương trình sinh hoạt ngoại khóa được tổ chức để giáo dục giới tính cho học sinh toàn trường, tôi nhận thấy nữ sinh toàn trường đã nhận thức nội dung giới tính bao gồm 19 vấn đề cơ bản được giới thiệu ở trên nhưng tỉ lệ các nội dung cụ thể mà các học sinh nữ nhận thức không đồng đều. Nữ sinh biết nhiều ở các vấn đề: tình dục, phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục, chăm sóc giới tính vị thành niên, nạo phá thai, chăm sóc phụ nữ khi mang thai; các biện pháp tránh thai; cấu tạo và chức năng cơ quan sinh dục nam nữ; sự thụ thai…và biết ít ở các nội dung: giới; bình đẳng giới; vô sinh; mãn kinh khi tuổi già. Điều đó cho thấy nữ sinh đã có nhận thức về nội dung giới tính nhưng biết một cách chưa đầy đủ. Kể cả vấn đề tình bạn, tình yêu trong nội dung giới tính qua điều tra cũng có tỉ lệ thấp. Nhận thức của học sinh nữ chỉ dừng lại 10/19 vấn đề có tỉ lệ từ 50% trở lên là vấn đề đáng suy nghĩ. Vì vậy, về vấn đề này đòi hỏi các lực lượng giáo dục cần có hướng tác động đến nữ sinh để nâng cao hơn nữa mức độ nhận thức của nữ sinh. 1.2.2. Nhận thức của nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 về vấn đề con đường lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục Kết quả khảo sát về: “con đường lây truyền gây việc nhiễm bệnh qua đường tình dục?” được thể hiện ở bảng 1.2 6
- Xét theo khối lớp Tổng Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12 1. Sinh hoạt tình dục SL 513 183 169 161 % 84,1% 85,9% 84,5% 81,7% 2. Tiêm thuốc SL 9 1 5 3 % 1,5% 0,5% 2,5% 1,5% Việc nhiễm bệnh 3. Truyền máu SL 23 6 8 9 qua đường tình % 3,8% 2,8% 4,0% 4,6% dục có thể lây 4. Truyền dịch SL 19 6 5 8 truyền theo các % 3,1% 2,8% 2,5% 4,1% con đường nào? 5. Từ mẹ sang con SL 10 2 2 6 % 1,6% 0,9% 1,0% 3,0% 6. Một số trường hợp SL 36 15 11 10 đặc biệt % 5,9% 7,0% 5,5% 5,1% Bảng 1.1.2 Nhận thức của nữ sinh Trường THPT Yên Thành 2 về: “ Con đường lây truyền gây việc nhiễm bệnh qua đường tình dục?” Đa số nữ sinh đã có nhận thức về “nguyên nhân dẫn đến tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên và thanh niên”, về “biện pháp hữu hiệu để giảm việc nạo phá thai ở tuổi vị thành niên và thanh niên”, về “con đường lây truyền gây nhiễm bệnh lây truyền cho qua đường tình dục”. Tuy nhiên nhận thức của học sinh nữ chưa chính xác về nguyên nhân “chủ yếu” dẫn đến tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên và thanh niên. 1.2.3. Nguyên nhân làm ảnh hưởng đến nhận thức của nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 về giáo dục giới tính Số Nguyên nhân Lựa chọn Số % TT lượng Không đồng ý 80 13,1% 1 Việc ít được cung cấp thông tin về Phân vân 57 9,3% giới tính Đồng ý 381 62,5% Rất đồng ý 92 15% 2 Việc nhận thức kém của bản thân Không đồng ý 52 8,5% học sinh về giới tính Phân vân 88 14,4% Đồng ý 389 63,8% Rất đồng ý 81 13,3% 3 Việc thiếu thời gian tiếp cận và Không đồng ý 84 13,8% nguồn thông tin về vấn đề này Phân vân 69 11,3% 7
- Đồng ý 399 65,4% Rất đồng ý 58 9,5% 4 Do không nhận được sự giáo dục Không đồng ý 200 32,8% vấn đề này từ các lớp dưới Phân vân 76 12,5% Đồng ý 280 45,9% Rất đồng ý 54 8,8% 5 Do không nhận được sự chỉ bảo và Không đồng 159 26,1% giáo dục của gia đình về vấn đề này ý Phân vân 126 20,7% Đồng ý 285 46,7% Rất đồng ý 40 6,5% 6 Do tác động xấu từ bên ngoài đến Không đồng 159 26,1% học sinh ý Phân vân 125 20,5% Đồng ý 264 43,2% Rất đồng ý 62 10,1% Bảng 1.3: Những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến nhận thức về giới tính của nữ sinh Từ kết quả khảo sát trên, chúng tôi chỉ ra và phân tích một số nguyên nhân cơ bản làm ảnh hưởng đến nhận thức về giới tính của nữ sinh như sau: Nguyên nhân làm ảnh hưởng đến nhận thức về giới tính của nữ sinh phần nhiều thuộc về nguyên nhân chủ quan như do việc nhận thức (kém) của chính học sinh nữ; việc ít được cung cấp thông tin; việc thiếu thời gian tiếp cận và nguồn thông tin về vấn đề giới tính. Các nguyên nhân khác như việc tác động xấu từ bên ngoài đến nữ sinh; việc không nhận được sự giáo dục từ các lớp dưới; việc không nhận được sự chỉ bảo và giáo dục từ phía gia đình tuy cũng có ảnh hưởng nhưng không nhiều. Điều đó đòi hỏi để nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh cần có những giải pháp phù hợp và nên chú trọng đến các nguyên nhân chủ quan từ bản thân học sinh. Như vậy, qua khảo sát ở các nữ sinh về 6 nguyên nhân làm ảnh hưởng đến nhận thức giới tính, nhận thấy nguyên nhân “ít được cung cấp thông tin” về giới tính được cho là nguyên nhân cơ bản. Điều đó chứng tỏ để khắc phục hạn chế trong nhận thức giới tính cho nữ sinh, ngoài việc phát huy tính tích cực nhận thức của bản thân nữ sinh thì cần cung cấp thông tin cho nữ sinh từ nhiều nguồn khác nhau là rất quan trọng.Và một trong những biện pháp để cải thiện thực trạng đó, tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp: tạo một Confession – vừa cung cấp cho học sinh nữ những kiến thức giới tính khoa học, lành mạnh, vừa là nơi mà các em có thể giãi bày câu chuyện thầm kín của riêng mình một cách thoải mái nhất. 2. Thiết kế một số chủ đề nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession 2.1. Giới thiệu về Confession 8
- - Tên Confession: “ Tôi là ai?” - Admin (quản trị viên) : gồm các giáo viên trường THPT Yên Thành 2, cụ thể: Cô giáo Hồ Thị Ngọc Huyền – Phó Bí thư Đoàn Cô giáo Lê Thị Thanh Hải – Thành viên ban tư vấn tâm lý Cô giáo Nguyễn Trang Nhung – Thành viên ban tư vấn tâm lý - Nhiệm vụ của Admin: + Cung cấp những kiến thức giới tính cho học sinh. + Phê duyệt các bài viết của các em... + Phản hồi tương tác với học sinh một cách nhanh nhất theo định hướng tư vấn tâm lý, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của học sinh - Nội dung và cách thức thực hiện : * Nội dung của Confession tôi sẽ chia làm 2 chuyên mục chính: + Chuyên mục 1: Nội dung giáo dục giới tính + Chuyên mục 2: Câu chuyện của tôi * Cách thức thực hiện: + Hướng tới mục đích cung cấp những kiến thức giới tính chuẩn khoa học, phù hợp với nữ sinh từ độ tuổi 15-18, tôi đã làm như sau: Các nội dung giới tính tôi phân chia thành các chủ đề với những nội dung cụ thể, mỗi tuần Admin đăng từ 1-2 bài viết ( ở các chủ đề khác nhau) và kèm theo video minh họa. Vì giới tính là vấn đề khá nhạy cảm, thế nên làm thế nào để cung cấp kiến thức cho các em vừa dễ hiểu, dễ nhớ mà không dung tục, gây phản cảm là điều rất quan trọng. + Đối với những thắc mắc, băn khoăn của các em, các thành viên trong Admin sẽ phản hồi tương tác tùy theo sự hiểu biết và lĩnh vực chuyên môn của mình. 2.2. Một số chủ đề nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho nữ sinh trường THPT Yên Thành 2 qua hình thức Confession 2.2.1. CHỦ ĐỀ: TUỔI DẬY THÌ 2.2.1.1. Chăm sóc cơ thể tuổi dậy thì https://giaoducgioitinhvietnam.com/2021/06/16/cham-soc-co-the-o-tuoi-day-thi/ Video này nói với giới trẻ về cách họ có thể chăm sóc cơ thể của mình trong tuổi dậy thì, thời điểm mà nội tiết tố thay đổi nhanh chóng, khiến họ trải qua một số thay đổi mới trong cơ thể mình như mùi cơ thể, mụn trứng cá và mọc tóc. Trên thực tế, cơ thể bạn có thể bị nặng mùi bởi nhiều lí do khác nhau . Bạn có thể nhận thức rõ hơn về điều này khi cơ thể bạn bước qua tuổi dậy thì - những thay đổi xảy ra khi cơ thể bạn chuyển từ một đứa trẻ thành một thanh niên. Những thay đổi này bao gồm tăng sản xuất hormone, cơ thể tiết dầu và mọc lông trên cơ thể. Chính những thay đổi này có thể khiến một người có mùi nhiều hơn trước đây hoặc gặp nhiều thứ khác chẳng hạn như mụn trứng cá. Vì tất cả những ảnh hưởng mà những thay đổi này có thể gây ra đối với cơ thể, điều rất quan trọng là tạo và thực hành thói quen vệ sinh tốt, thậm chí nhiều hơn 9
- những gì bạn có thể có khi còn là trẻ con. Tắm rửa thường xuyên hoặc tắm rửa sạch sẽ, sử dụng chất khử mùi liên tục và đảm bảo mặc một bộ quần áo mới mỗi ngày có thể giúp bạn kiểm soát mùi hôi nồng nặc. Sử dụng nước hoa hoặc xịt toàn thân có thể là một cách tốt để thử mùi hương mới trên cơ thể. Chỉ cần đảm bảo chỉ sử dụng chúng sau khi bạn tắm và tránh bôi nhiều, vì quá nhiều có thể gây choáng ngợp cho người khác, ngay cả khi nó có mùi thơm. Nếu bạn bắt đầu có kinh nguyệt như một phần của quá trình dậy thì, hãy nhớ thay băng vệ sinh, tampon, cốc nguyệt san và / hoặc các sản phẩm kinh nguyệt khác kịp thời cũng rất quan trọng. Vệ sinh da mặt nhẹ nhàng hàng ngày, cùng với tập thể dục, uống nhiều nước sạch và tránh xa đồ ăn vặt (kẹo, nước ngọt / nước trái cây, khoai tây chiên, v.v.) có thể giúp giảm đau bụng kinh và giữ cho lỗ chân lông thông thoáng khỏi mụn. Điều đó nói lên rằng, có thể bạn vẫn cần đến sự trợ giúp của chuyên gia nếu mụn không biến mất dễ dàng. Đối với những trường hợp đặc biệt của mụn trứng cá, các chuyên gia chăm sóc da, chẳng hạn như bác sĩ da liễu, có thể kê đơn các loại kem hoặc phương pháp điều trị khác mạnh hơn phương pháp điều trị bạn tìm thấy ở hiệu thuốc. Tuổi dậy thì có thể tạo ra nhiều cảm giác khác nhau, bao gồm ngạc nhiên, sợ hãi, tò mò và khó chịu – thậm chí là lo lắng. Điều đó nói lên rằng, những thay đổi của tuổi dậy thì và cảm xúc về những thay đổi đó là rất bình thường, ngay cả khi chúng không phải lúc nào cũng cảm thấy tốt khi chúng xảy ra. Khi không chắc chắn về điều gì đó, hãy liên hệ với những người lớn tuổi hơn và bạn bè đáng tin cậy để được hỗ trợ và có các biện pháp để đảm bảo rằng bạn luôn cảm thấy tốt nhất. Những câu hỏi thường gặp Tại sao cơ thể con người lại có lông? Lông trên cơ thể là một phần phổ biến ở tuổi dậy thì đối với nhiều người, nếu không muốn nói là hầu hết mọi người. Ngoài trên đầu, lông trên cơ thể có thể mọc ở một số nơi khác, bao gồm mặt, ngực, cánh tay, chân, nách, vùng mu và bộ phận sinh dục. Đối với những người có lông trên cơ thể, nó có thể giúp giữ nhiệt độ cơ thể của một người ổn định và ngăn bụi, da chết và vi trùng xâm nhập và gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người có thể chọn cắt hoặc cạo sạch lông trên cơ thể mà không gặp bất kỳ vấn đề lớn nào. Mụn trứng cá là gì? Ta phải trị mụn trứng cá như thế nào? Mụn trứng cá xảy ra khi một người có một số lượng đáng kể mụn. Mụn có thể là những nốt mụn nhỏ màu đỏ, những nốt mụn chứa đầy mủ (mụn đầu trắng) hoặc lỗ chân lông bị tắc do dầu đông đặc và da chết có bề mặt sẫm màu (mụn đầu đen). Mụn thường xuất hiện trên mặt, mặc dù nó cũng có thể xuất hiện trên cổ, ngực, lưng và thậm chí gần bẹn hoặc bộ phận sinh dục. Cơ thể tăng sản xuất dầu và thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì, đặc biệt là trong thời gian đầu của chu kỳ kinh nguyệt, có thể dẫn đến sự xuất hiện của mụn trứng cá. Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho mụn 10
- trứng cá có thể được tìm thấy tại một hiệu thuốc thông thường. Ngoài ra, điều quan trọng là tránh chạm hoặc nặn mụn, vì làm như vậy sẽ làm tăng khả năng viêm và có thể gây sẹo trên da. Nếu mụn trứng cá đặc biệt gây phiền toái, các chuyên gia chăm sóc da, chẳng hạn như bác sĩ da liễu, có thể kê đơn các loại kem hoặc phương pháp điều trị khác mạnh hơn phương pháp điều trị bạn tìm thấy ở hiệu thuốc. Điều gì sẽ xảy ra nếu một người không thường xuyên tắm rửa? Tắm rửa là cách mọi người có thể loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn và các chất tích tụ khác có thể tích tụ trong ngày một cách tốt nhất. Khi một người không tắm, mồ hôi và bụi bẩn cuối cùng sẽ tích tụ trên cơ thể và người đó sẽ có mùi hôi nồng nặc. Tắm thường xuyên sẽ hạn chế mùi cơ thể nặng. Tắm hàng ngày có thể không phù hợp với những người có làn da đặc biệt khô hoặc nhạy cảm hoặc có các tình trạng như mắc bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm. Một số nhà khoa học báo cáo rằng tắm quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về da. Tuy nhiên, điều rất quan trọng là phải tìm được sự cân bằng phù hợp với nhu cầu của cơ thể. 2.2.1.2. Giải phẫu cơ thể: giới tính được chỉ định khi sinh ở nữ https://giaoducgioitinhvietnam.com/2021/06/16/giai-phau-co-the-gioi-tinh-duoc-chi- dinh-khi-sinh-o-nu/ Video này giới thiệu các bộ phận bên ngoài và bên trong của giải phẫu sinh học nữ. Nó cũng xác định âm hộ, niệu đạo, âm đạo và hậu môn, xác định sự khác biệt giữa âm hộ và âm đạo. Video xác định buồng trứng và giải thích ngắn gọn quá trình bên trong của kinh nguyệt Hầu hết mọi người đều có các bộ phận cơ thể giống nhau – đầu, tay, chân và bàn chân. Trong khi chúng ta hầu như giống nhau, chúng ta có các cơ quan sinh sản và tình dục khác nhau. Một người là nữ hoặc được chỉ định giới tính nữ khi sinh thường có những bộ phận này có thể nhìn thấy bên ngoài cơ thể: gò mu, môi trong và môi ngoài (hoặc môi âm hộ), âm vật, niệu đạo, cửa âm đạo và hậu môn. Âm đạo cũng có nhiều cơ quan sinh sản bên trong, bao gồm buồng trứng, ống dẫn trứng hoặc tử cung, tử cung và âm đạo. Khi một người có âm đạo bước qua tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu phóng những quả trứng nhỏ khoảng một tháng một lần. Khi một trong hai buồng trứng giải phóng trứng, nó sẽ đi xuống ống dẫn trứng hoặc vòi tử cung về phía tử cung. Mỗi tháng khi không có thai, tử cung sẽ bong lớp niêm mạc phụ và đẩy ra ngoài qua âm đạo. Đây là điều thường được gọi là “có kinh”. Điều quan trọng là phải chăm sóc sức khỏe tình dục của một người bằng cách biết cơ thể của bạn như thế nào khi khỏe mạnh và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu có bất kỳ điều gì thay đổi theo cách cơ thể bạn hoạt động, ngoại hình hoặc mùi. Những câu hỏi thường gặp Kinh nguyệt là gì và tại sao con gái lại có kinh? Ở tuổi dậy thì, các bạn gái bắt đầu có kinh nguyệt. Kinh nguyệt là khi một lượng nhỏ máu và mô rời khỏi cơ thể qua âm đạo trong một vài ngày. Nó xảy ra 11
- khoảng một lần mỗi tháng và có thể kéo dài từ vài ngày đến một tuần. Một số cô gái bị chuột rút trong kỳ kinh nguyệt trong khi những người khác thì không. Các cô gái thường sử dụng băng vệ sinh, tampon hoặc cốc nguyệt san để kiểm soát lượng máu ra khỏi cơ thể trong kỳ kinh nguyệt. Khi bạn gái có kinh lần đầu, nó báo hiệu rằng cơ thể cô ấy đã bắt đầu rụng trứng. Sự rụng trứng xảy ra mỗi tháng một lần khi một loại hoocmon hoặc chất hóa học trong cơ thể báo hiệu buồng trứng của bạn gái giải phóng trứng hoặc noãn. Điều này có nghĩa là nếu một cô gái quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ, cô ấy có thể mang thai. Hormone estrogen cũng được tiết ra để báo hiệu cho tử cung của bạn gái xây dựng lớp niêm mạc. Nếu sau khi quan hệ tình dục mà trứng được thụ tinh với tinh trùng thì trứng đã thụ tinh sẽ làm tổ trong niêm mạc và gây ra hiện tượng mang thai. Nếu trứng không được thụ tinh trong vòng 12 đến 24 giờ sau khi trứng rụng, trứng sẽ chết và tan rã. Hai tuần sau, khi tử cung nhận thấy không có trứng được thụ tinh, lớp niêm mạc đã được xây dựng sẵn của tử cung sẽ được giải phóng hoặc rụng trong kỳ kinh nguyệt của bạn gái. 2.2.1.3. “Núi đôi” và những điều hơn thế https://giaoducgioitinhvietnam.com/2021/06/10/nui-doi-va-nhung-dieu-hon-the-nua/ Video này giải thích rằng tuyến yên tiết ra hormone khi bạn chuyển sang tuổi dậy thì, bao gồm định nghĩa về hormone, chồi vú và kinh nguyệt. Video nói về những thay đổi thể chất của tuổi dậy thì, chẳng hạn như sự phát triển của vú, mọc lông mu, những thay đổi về cách vệ sinh và mụn trứng cá. Video này khuyên các bạn trẻ nên giữ cho mình sạch sẽ, ăn uống lành mạnh và giảm căng thẳng quá mức bằng cách tập thể dục để hướng tới tuổi dậy thì. Nếu bạn ở độ tuổi từ 9 đến 14, có thể bạn đã bắt đầu bước vào tuổi dậy thì hoặc những thay đổi xảy ra khi cơ thể bạn chuyển từ một đứa trẻ thành một thanh niên nhưng cũng có thể điều đó khônt xảy ra. Dù thế nào đi nữa cũng đừng lo lắng. Tuổi dậy thì ở trẻ em gái có thể bắt đầu sớm nhất là 8 tuổi và muộn nhất là 13 hoặc 14 tuổi, nhưng cuối cùng thì ai cũng trải qua nó thôi! Có thể các bạn đã từng nghe hay xem rất nhiều thông tin rằng “Bộ ngực càng lớn thì càng tốt” hay “Ngực to hơn thì quyến rũ hơn”. Video này sẽ phản bác lại tất cả những đồn đại đó! Kích thước của ngực chúng ta hưởng những đặc điểm di truyền từ bố mẹ. Và ngực cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể chúng ta có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Bạn là bạn – đó chính là điều tuyệt vời và hấp dẫn nhất. Dù bạn lép hay to hay chẳng có ngực thì bạn vẫn là người duy nhất và đặc biệt nhất. 2.2.1.4. Tại sao tớ không thích cơ thể mình? https://giaoducgioitinhvietnam.com/2021/06/11/vi-sao-to-khong-thich-ngoai-hinh- cua-minh/ Video này sẽ giúp các bạn định nghĩa và có cái nhìn toàn diện về sự thay đổi của cơ thể trên thực tế so với những gì truyền thông “vẽ ra”. Nó cho thấy rằng các 12
- chàng trai cũng có những lo lắng về thay đổi cơ thể và có “cả tá” những yếu tố tác động đến ngoại hình cơ thể. Trong quá trình dậy thì, cơ thể bạn sẽ trải qua rất nhiều thay đổi. Đôi lúc sự thay đổi choáng ngợp này sẽ khiến bạn luôn cảm thấy không hài lòng với hình ảnh của bản thân. Cảm nhận của bạn về cơ thể được gọi là hình ảnh cá nhân. Gia đình, bạn bè và những hình ảnh bạn xem trên TV, mạng xã hội và trong phim ảnh, tạp chí đều có khả năng ảnh hưởng đến cách bạn nhìn nhận cơ thể mình. Mọi người ở mọi giới tính đều có những cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực về những khía cạnh khác nhau trên cơ thể mình. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng rất nhiều hình ảnh chúng ta thấy trên mạng xã hội, TV và tạp chí đều không hề chân thực. Chúng được tạo ra thông qua các phần mềm máy tính như Photoshop để biến con người trở nên hoàn hảo và lý tưởng, nhưng không tồn tại ngoài đời thực. Chính vì vậy, bạn hãy luôn nhớ rằng tất cả chúng ta đều khác biệt, chính điều đó khiến ta trở nên độc đáo và duy nhất! 2.2.1.5. Trinh tiết https://giaoducgioitinhvietnam.com/2021/06/09/elementor-1046/ Video này cung cấp bối cảnh lịch sử về trinh tiết cũng như các định nghĩa khác nhau của mọi người về trinh tiết. Nó làm rõ rằng một số người có thể coi mình là trinh nữ nếu họ chưa quan hệ tình dục qua đường âm đạo nhưng đã tham gia vào các loại hoạt động tình dục khác, trong khi một số người chỉ tham gia vào một số loại hành vi tình dục nhất định, vì vậy họ có thể có định nghĩa khác. Video xác định định nghĩa màng trinh và xóa tan lầm tưởng về việc màng trinh bị hỏng có thể xác định ai đó còn trinh hay không. Nó cũng xác định sự kiêng cữ, liệt kê những lý do tại sao một người nào đó có thể tiếp tục kiêng khem, cũng như nhấn mạnh rằng quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục không khiến ai đó trở thành người tốt hay xấu. Có lẽ bạn đã từng nghe từ “trinh nữ”, “trai tân” hoặc “trinh tiết”. Nhưng nó thực sự có nghĩa là gì? “Trinh nữ” hay “trai tân” có nghĩa là người chưa quan hệ tình dục. Nhưng nếu “trinh nữ”, “trai tân” được định nghĩa bằng việc một người đã quan hệ tình dục hay chưa, thì “quan hệ tình dục” là gì? Đối với một vài người, trinh nữ nghĩa là chưa từng quan hệ tình dục qua đường âm đạo. Một người nào đó có thể không bao giờ quan hệ tình dục qua đường âm đạo nhưng lại có những hành vi tình dục khác, như quan hệ tình dục bằng miệng. Điều này có khiến người đó trở thành trinh nữ không? Những người khác tin rằng một trinh nữ, trai tân là người không bao giờ bị thu hút bởi bất kì loại hành vi tình dục nào với một người khác. Mọi người có những ý kiến khác nhau về ý nghĩa của việc còn trinh, vì vậy phải nói chuyện với bạn về những hành vi tình dục mà họ đã thực hiện trong các mối quan hệ trước đây trước khi quan hệ tình dục với họ. Chỉ vì ai đó coi mình là trinh nữ hay trai tân, điều đó không có nghĩa là họ không thực hiện các hành vi có thể khiến họ có nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Trước đây, người ta thực sự quan tâm đến việc một cô gái đã hay chưa quan hệ 13
- tình dục. Tình trạng là một trinh nữ – trinh tiết được coi là một phẩm chất tốt ở người phụ nữ. Mọi người cũng tin rằng bạn có thể biết một cô gái còn trinh hay không. Nhưng hiện tại chúng ta biết rằng không ai có thể biết rằng một cô gái còn trinh hay không chỉ bằng việc nhìn vào họ hoặc kiểm tra y tế. Lựa chọn thực hiện bất kì một hình thức quan hệ tình dục nào cũng là một quyết định quan trọng, bất kể giới tính của mỗi người. Điều quan trọng nhất không phải là một người còn hay không còn trinh, nhưng hãy chỉ lựa chọn quan hệ tình dục khi bạn đã thực sự sẵn sàng. Một số người chờ đợi cho đến khi họ tìm được bạn tình mà họ yêu thích. Một số khác chờ tới khi họ lớn hơn, có lẽ là cấp 3 hoặc đại học. Một số người biết rằng họ chưa sẵn sàng về mặt tinh thần để xử lý những hậu quả có thể xảy ra. Mọi người là khác nhau, và quyết định của mỗi người đều nên được quý trọng và trân trọng. Đã quan hệ tình dục hoặc chưa không làm bạn trở thành người tốt hay người xấu. Điều quan trọng là lựa chọn nào là tốt nhất và lành mạnh nhất cho bạn. Nói chuyện với cha mẹ, người chăm sóc hoặc người lớn mà bạn tin tưởng như anh chị em lớn tuổi hơn hoặc dì, có thể giúp bạn tìm ra điều gì phù hợp với mình. Việc bạn luôn luôn thể hiện tình cảm và sự ủng hộ với học sinh của mình là rất quan trọng, cho dù học sinh của bạn có là gay, lesian, bisexual, asexual hoặc heterosexual. Nếu học trò tin bạn và chia sẻ cho bạn những thông tin về xu hướng tính dục của mình, đừng chia sẻ những thông tin này với bất kỳ ai mà không có sự đồng ý của các con. Hãy tôn trọng các con và quyết định công khai giới tính của con khi các con cảm thấy thoải mái và an toàn nhất. Chúng ta đã có những bước tiến lớn trên hành trình giành quyền bình đẳng cho cộng đồng gay, lesbian và bisexual ở Mỹ, nhưng sự kỳ thị đồng tính vẫn tiếp tục hiện hữu ở những cộng đồng, gia đình và trường học. Những bạn trẻ là lesbian, gay và bisexual có quyền được sống trong môi trường an toàn và chấp nhận xu hướng tính dục của họ. Họ có quyền được sống với bản chất của mình mà không cần phải lo sợ về kỳ thị, phân biệt và bạo lực. Các bạn gay, lesbian và bisexual cũng cần được tiếp nhận chế độ chăm sóc sức khỏe và giáo dục phù hợp. Và điều quan trọng nhất là họ cần được chấp nhận và quý trọng con người thật của họ. 2.2.2. CHỦ ĐỀ: AN TOÀN CÁ NHÂN 2.2.2.1.Quan hệ tình dục an toàn và phòng tránh thai https://giaoducgioitinhvietnam.com/2021/06/20/mot-so-meo-cho-qhtd-an-toan-va- phong-tranh-thai/ Video chỉ ra bao cao su chính là biện pháp hiệu quả nhất để tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Video cũng hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách như không dùng bao cao su đã hết hạn sử dụng, cách đeo, tháo bao cao su và chỉ sử dụng bao cao su một lần duy nhất. Bao cao su có nhiều kích cỡ, màu sắc và có cả bao cao su có chất bôi trơn nhưng bạn không nên tự bôi trơn bằng dầu hay hóa chất 14
- khác vì có thể sẽ làm thủng bao cao su. Video cũng nói cho bạn những nơi bạn có thể mua bao cao su và đừng lo sợ vì bao cao su không giới hạn cho một độ tuổi nào. Khi bạn bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, bạn sẽ có thể mang thai hoặc làm cho ai đó mang thai. Do đó, các bạn cần phải biết các cách phòng tránh thai. “Kiêng” hay trì hoãn quan hệ tình dục là cách tốt nhất để phòng tránh thai. Nhưng cũng có rất nhiều biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn nếu các bạn muốn quan hệ tình dục. Các biện pháp tránh thai có thể là sử dụng một loại thuốc, thiết bị y tế hoặc vật cản như bao cao su để ngăn tinh trùng và trứng kết hợp với nhau. Bao cao su thường hay được sử dụng nhất. Bao cao su được đeo vào dương vật để ngăn không cho tinh dịch đi vào âm đạo tìm trứng, việc này sẽ giúp tránh thai. Ngoài ra, bao cao su cũng giúp bảo vệ bạn khỏi những bệnh lây truyền qua đường tình dục, Bao cao su được bán tại các hiệu thuốc và không cần phải kê đơn như thuốc bình thường. Ai cũng có thể mua bao cao su bất kể ở độ tuổi nào. Thuốc tránh thai, miếng dán và thuốc tiêm là những biện pháp tránh thai khác, ngăn buồng trứng phóng thích trứng hoặc noãn. Nếu muốn sử dụng những biện pháp này bạn phải đến gặp bác sĩ và nhận những chỉ dẫn phù hợp. Tuy nhiên, các biện pháp này không bảo vệ bạn khỏi các bệnh truyền nhiễm, nên bạn vẫn nên sử dụng thêm cả bao cao su khi quan hệ tình dục. Những câu hỏi thường gặp Có thật là các bạn ở tuổi của mình có thể có thai hoặc làm bạn khác có thai không? Bạn có thể đã nghe rất nhiều chuyện xung quanh việc ‘liệu mình có thể có thai không, bằng cách nào khiến mình có thai hay khi nào mình có thai’. Sự thật là lúc bạn bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, bạn có thể có thai hoặc làm người khác có thai đấy! Đó là lý do tại sao bạn phải biết quá trình mang thai xảy ra như thế nào và cách phòng tránh nếu bạn hoặc đối tác của bạn chưa sẵn sàng có thai! 2.2.2.2. An toàn trên mạng xã hội https://giaoducgioitinhvietnam.com/2021/06/20/an-toan-tren-mang-xa-hoi/ Kết nối với bạn bè, gia đình và mọi người trên mạng có thể rất tuyệt vời! Nhưng chẳng có gì chúng ta làm trên mạng là riêng tư, bao gồm những email, tin nhắn và cả những app bạn sử dụng trên điện thoại. Đừng lo lắng, bạn có thể kiểm soát được lượng thông tin bạn chia sẻ với bạn bè, mạng lưới quan hệ của mình và thế giới. Miễn là bạn biết cách sử dụng mạng xã hội và internet an toàn, bạn có thể bảo vệ bản thân mình. - Bạo lực mạng là gì? Bạo lực mạng đề cập đến những tin nhắn bắt nạt hoặc bạo lực được gửi online. Nó có thể đến từ những người bạn cũ, người bạn hay đi tới trường cùng hoặc những người khác bạn quen biết. Thỉnh thoảng cũng thật khó để nhận diện được nó đến từ đâu hoặc ai đang làm điều đó do tên hiển thị, nhưng nếu ai đó đang gửi cho bạn 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả dạy – học môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh qua tiết 32 – Bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng, chống ma túy"
20 p | 421 | 77
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 54 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 trường THPT Yên Định 3 giải nhanh bài toán trắc nghiệm cực trị của hàm số
29 p | 34 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 34 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên và kỹ năng sống cần thiết cho học sinh lớp 12 thông qua Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
29 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả phát triển năng lực lập bản vẽ chi tiết thông qua dạy học chủ đề bản vẽ cơ khí cho học sinh lớp 11 THPT
48 p | 38 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học phần Lịch sử Thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại qua phương pháp lập bảng hệ thống kiến thức
19 p | 112 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho học sinh lớp 12 thông qua đoạn trích Vợ nhặt (Kim Lân)
33 p | 30 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hứng thú học tập phần Công dân với đạo đức lớp 10 thông qua việc sử dụng chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
13 p | 12 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 47 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 61 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn