Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng mạng xã hội trong xây dựng văn hóa nhà trường và tư vấn hướng nghiệp
lượt xem 8
download
Đóng góp của bản sáng kiến này là chỉ ra những giải pháp cụ thể, các thao tác cụ thể trong quá trình thực hiện chủ trương là tạo dựng các giá trị văn hóa của một nhà trường và một lĩnh vực trong tư vấn hướng nghiệp, trên cơ sở đó, các đơn vị bạn có thể tham khảo và triển khai cho phù hợp với đặc điểm đơn vị mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng mạng xã hội trong xây dựng văn hóa nhà trường và tư vấn hướng nghiệp
- MỤC LỤC Trang A. PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài ...............................................................................................................1 2. Tính lịch sử của sáng kiến kinh nghiệm ........................................................................3 3. Điểm mới và đóng góp của sáng kiến ............................................................................4 4. Phương pháp nghiên cứu và phạm vi của sáng kiến kinh nghiệm............................4 B. NỘI DUNG....................................................................................................... 5 1. Mạng xã hội ......................................................................Error! Bookmark not defined.5 1.1. Một số hiểu biết chung …………………………………………………….5 1.2. Mặt tích cực của mạng xã hội………………………………………………5 1.3. Mặt trái của mạng xã hội…………………………………………………..7 2. Sử dụng mạng xã hội vào xây dựng văn hóa nhà trường .......................................... 9 2.1. Văn hóa nhà trường……………………………………………………….9 2.2. Cách thức sử dụng mạng xã hội vào xây dựng văn hóa nhà trường………9 3. Mạng xã hội trong công tác tư vấn hướng nghiệp .................................................... 20 3.1. Tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường…………………………………...20 3.2. Cách thức sử dụng mạng xã hội vào tư vấn hướng nghiệp cho học sinh .. 22 4. Vận dụng thực tiễn và kết quả khảo nghiệm.............................................................. 23 4.1. Mạng xã hội với xây dựng văn hóa nhà trường …………………………………………23 4.2. Mạng xã hội với tư vấn hướng nghiệp du học và xuất khẩu lao động ………………….26 5. Một số kiến nghị, đề xuất. ............................................................................................. 28 C. KẾT LUẬN .................................................................................................... 29
- A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Mấy năm gần đây, trên Internet xuất hiện ngày càng nhiều các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, kết nối thông tin khác. Chúng phát triển nhanh, lan tỏa rộng khắp toàn cầu, điển hình là Facebook, Twitter, Youtube, Google, Yahoochat, Gmail... Riêng Facebook, chỉ sau mấy năm ra đời, mạng xã hội này đã có khoảng 2,3 tỷ người khắp thế giới sử dụng, hơn một nửa trong đó sử dụng hàng ngày. Vào năm 2005 mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hiện nay – Youtube ra đời. Đến nay, Youtube có hơn 1 tỷ người dùng, tương đương 1/7 dân số thế giới. Ở Việt Nam hiện nay, cả nước có số lượng mạng xã hội là 259. Người dùng Internet ở nước ta nhìn chung có trình độ học vấn tương đối khá, là học sinh, sinh viên, trí thức, công chức, viên chức. Khi ngồi trước máy, ngoài nhu cầu học tập, tìm kiếm thông tin bổ ích qua các báo, tạp chí và trang thông tin điện tử chính thống, người dùng mạng xã hội còn sử dụng để kết nối bạn bè, chia sẻ thông tin. Mạng xã hội được ví như quyền lực mềm, quyền lực thứ 5. Có rất nhiều minh chứng thể hiện rõ sức mạnh quyền lực trên thông qua các mạng xã hội như facebook, zalo, twiter... Nó bao trùm qua mọi lĩnh vực, từ giải trí, an sinh xã hội, văn hóa đến những câu chuyện phiếm vỉa hè mà người ta bàn ra tán vào mọi lúc mọi nơi, cũng dễ dàng tác động đến công chúng thông qua quyền lực mềm- mạng xã hội. Còn ở nước ta, những mặt tích cực của mạng xã hội cũng rất đáng kể ra với những ví dụ điển hình tác động sâu rộng đến dư luận. Hẳn ai cũng biết câu chuyện cảm động của BS. Nguyễn Ngọc Chung, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang) cách đây ít lâu. Hình ảnh vị bác sĩ ra chợ kêu gọi quyên tiền ủng hộ để mổ cho một cặp song sinh đang nguy kịch tính mạng, chỉ trong vài phút đã làm lay động cộng đồng mạng khắp cả nước. Hàng trăm triệu đồng tiền mặt đã được gửi tới để điều trị cho các cháu. Nếu không có facebook thì không thể làm được điều này. Mới đây nhất như việc kêu gọi giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng nền do mưa, lũ ở Hà Giang và Yên Bái, hay hành động mẹ bé Hải An đã hiến giác mạc của bé sau khi bé bị u não và qua đời… Chỉ bằng những hình ảnh chân thực được truyền đi trên mạng xã hội đã làm lay động trái tim hàng triệu người trên mọi miền tổ quốc. Mạng xã hội đã trở thành cầu nối để chúng ta cùng nhau chia sẻ những nỗi đau và mất mát với những người đang phải trải qua những ngày sóng gió. Trong tầng lớp học sinh, sinh viên, công chức, viên chức đã từng và đang học tập, công tác tại địa bàn Nghệ An, các công cụ như facebook, zalo, messenger được sử dụng phổ biến. Các nhóm bạn lớp ra trường lâu muốn kết nối lại cũng thông qua các công cụ này rất hữu ích, nhà trường muốn thông tin đến các thế hệ học sinh thì sử dụng mạng xã hội cũng rất hiệu quả. Trong những năm gần đây, việc sử dụng mạng xã hội vào điều hành công việc cũng đã được khai thác. Ở các nhà trường, mạng xã hội đã len lỏi vào tất cả các sinh hoạt, từ chuyên môn, điều hành công việc đến kết nối bạn bè, chia sẻ thông tin cuộc sống, hình thành dần một 1
- nền văn hóa mạng.…Đa số nhà trường đã quan tâm chú ý đến việc tuyên truyền tác động hai mặt của mạng xã hội đến cho học sinh, khuyến cáo học sinh cẩn trọng trong khi tham gia tương tác trên mạng nhưng để khai thác mặt tích cực của mạng xã hội vào phục vụ các hoạt động của nhà trường, từ đó góp phần tạo nên một bản sắc văn hóa của ngôi trường đó thì không phải ngôi trường nào cũng chú ý hoặc có làm thì cũng là hoạt động riêng lẻ của các nhân hoặc của tổ chức nhưng thiếu tính đồng bộ, thống nhất theo lộ trình, quy trình chung trong toàn đơn vị. Ở một góc nhìn khác, trong những năm gần đây, nhu cầu được gặp gỡ kết nối bạn học cũ diễn ra phổ biến trong các thế hệ học sinh. Bên cạnh nhu cầu gặp gỡ, các anh chị còn mong muốn đóng góp một phần vào sự phát triển giáo dục của trường, nhất là giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Vấn đề là nhà trường cần có thông tin về các thế hệ học sinh để kết nối, tập hợp và phải xem đây là một nguồn lực phát triển, chưa nói đến việc ủng hộ tài trợ mà ngay chỉ việc lấy sự thành đạt của học sinh khóa trước, những thành công của các tấm gương học sinh vượt khó đã là một bài học lớn trong giáo dục, hơn cả mọi bài diễn thuyết về đạo đức, về nghị lực sống. Văn hóa nhà trường là sự chung tay xây dựng của nhiều thế hệ, được đúc kết lại thành truyền thống. Ở một góc độ khác, mạng xã hội cũng có những tác động to lớn đến lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay. Theo Adecco Việt Nam- đơn vị hàng đầu thế giới về tuyển dụng và giải pháp nhân sự, thực hiện và công bố tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 26-6- 2019, qua khảo sát và phân tích chuyên sâu hơn 600 cá nhân ở 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, hơn 48% thế hệ Z (1995-2015) – thành viên mới nhất của lực lượng lao động biết đến nghề nghiệp hiện tại của mình qua mạng xã hội. Mạng xã hội đã bỏ xa thông tin từ trường học (18,86%), bạn bè (17,92%) và truyền thông truyền thống (5,66%) để trở thành nguồn thông tin nghề nghiệp hàng đầu. Thế hệ Z Việt Nam với lợi thế được đào tạo và khả năng tìm kiếm thông tin trở nên chủ động trong sự nghiệp sớm hơn so với những thế hệ trước. Nhiều con đường lựa chọn nghề nghiệp đã được đặt ra cho các em song không phải ai cũng tìm đúng thông tin phù hợp với điều kiện, năng lực, phẩm chất cá nhân của mình. Trong những năm gần đây, ngoài con đường lập nghiệp truyền thống sau tốt nghiệp THPT như thi vào các trường ĐH, CĐ, trường nghề thì du học, xuất khẩu lao động cũng là một con đường được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn. Tuy nhiên, thông tin các công ty tư vấn đưa ra thường hấp dẫn về chi phí rẻ, việc làm thuận lợi khi ở nước ngoài, thu nhập cao chưa hẳn đã hoàn toàn chính xác với thực tế. Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã có công văn 1870/SGD&ĐT- GDCN-GDTX ngày 8 tháng 10 năm 2019 nhằm chấn chỉnh hoạt động này, trong đó cũng đã chỉ rõ những điều còn tồn tại trong công tác tư vấn hướng nghiệp du học và xuất khẩu lao động. Mới đây nhất, Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An cũng đã có công văn 234/HD-CĐN ngày 29 tháng 11 năm 2019 về tuyên truyền trên facebook. Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp triển khai công tác dân vận đầu năm 2020 cũng đã 2
- chỉ đạo cần tăng cường công tác truyền thông trên mạng xã hội. Điều đó cho thấy, người đứng đầu Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức xã hội đã xem không gian mạng là một xã hội thực sự, ở đó, các chủ thể xã hội có thể tương tác. Sự việc đau lòng diễn ra tại Anh vào cuối tháng 10 năm 2019, 39 người nhập cư trái phép chết trong xe thùng đông lạnh tại hạt Essex của Anh vào cuối năm 2019 mà chủ yếu là người Nghệ An, Hà Tĩnh là bài học cho những ai thiếu thông tin hoặc có thông tin không chính xác, không đầy đủ về “miền đất hứa” mà bất chấp tính mạng. Do vậy, học sinh, phụ huynh cần một nguồn thông tin khác để kiểm chứng, so sánh trước khi đưa ra những quyết định. Không gì cụ thể, chân thực hơn là từ những học sinh trường mình đã đi đến đó, đang thực tế học tập, làm việc, trải nghiệm chia sẻ. Chúng tôi sử dụng mạng xã hội làm công cụ để tạo lập nhóm, cung cấp thông tin cho học sinh để các em chia sẻ, tìm hiểu thông tin trực tiếp với các anh chị. Với những yêu cầu xuất phát từ thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của giáo dục, chúng tôi lựa chọn đề tài “ Sử dụng mạng xã hội trong xây dựng văn hóa nhà trường và tư vấn hướng nghiệp” như một sự đúc kết, chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp để chúng ta cùng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giáo dục của mình. 2. Tính lịch sử của sáng kiến kinh nghiệm Tìm hiểu về mạng xã hội thì đã có nhiều bài viết, nhất là các tác giả đi sâu vào phân tích tác động mặt trái của mạng xã hội đối với đời sống xã hội. Do mạng xã hội rất phức tạp nên hiện tại chưa có một công trình khoa học nghiên cứu đầy đủ về nó mà chỉ có các công trình, bài viết chuyên khảo, chuyên đề nghiên cứu từng mảng của đời sống xã hội. Riêng mạng xã hội trong giáo dục, các bài viết phần nhiều đi sâu vào tìm hiểu tác động hai mặt của nó đối với giáo dục đạo đức, định hướng lối sống, giá trị thẩm mỹ… cho giới trẻ. Ứng dụng mạng xã hội vào xây dựng văn hóa nhà trường và tư vấn hướng nghiệp, theo hiểu biết cá nhân tôi, có thể ở một số đơn vị đã làm nhưng là làm theo kinh nghiệm mà chưa có sự đúc kết đầy đủ. Để tạo nên bản sắc của một nhà trường cần nhiều yếu tố hợp thành, sự chung tay của nhiều thế hệ giáo viên, học sinh. Những kỷ niệm về mái trường, về thầy cô, bè bạn nếu được khơi dậy phát huy cũng sẽ là một động lực, một cơ sở để từng bước hình thành nên truyền thống nhà trường. Trong lĩnh vực hướng nghiệp ở nhiều đơn vị, ngoài chương trình được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông thì sự quan tâm của giáo viên chưa được nhiều. Việc định hướng học sinh đi du học hay xuất khẩu lao động là một chủ trương được tỉnh Nghệ An khuyến khích song nhiều trường lại phụ thuộc thông tin vào các công ty tư vấn, những người môi giới mà chưa có sự chủ động. Do vậy, một sự tổng hợp các kinh nghiệm chúng ta đã thực hiện thành một công trình đầy đủ là điều cần thiết, dù rằng là nhỏ nhoi song một ý tưởng tốt mà giúp ích được cho học sinh, cho công tác giáo dục thì tôi cho rằng, ý nghĩa không nhỏ chút nào. Mục đích và ý nghĩa của bản sáng kiến này là ở chỗ đó. 3
- 3. Điểm mới và đóng góp của sáng kiến Bản đúc rút kinh nghiệm này là tổng hợp những giải pháp mà đơn vị tôi đã thực hiện và thấy có hiệu quả. Từ những kinh nghiệm riêng lẻ, từ những hiểu biết chung chung về mạng xã hội, chúng tôi đã bóc tách ra từng mảng, sử dụng nó như một công cụ để thực hiện mục tiêu của mình. Điểm mới ở đây là sử dụng mạng xã hội đi vào những công việc, việc làm cụ thể, không lý luận chung chung. Trong thời đại 4.0, tốc độ và lượng thông tin tăng theo cấp số nhân, việc định hướng thông tin đúng là điều rất cần thiết. Đóng góp của bản sáng kiến này là chỉ ra những giải pháp cụ thể, các thao tác cụ thể trong quá trình thực hiện chủ trương là tạo dựng các giá trị văn hóa của một nhà trường và một lĩnh vực trong tư vấn hướng nghiệp, trên cơ sở đó, các đơn vị bạn có thể tham khảo và triển khai cho phù hợp với đặc điểm đơn vị mình. 4. Phương pháp nghiên cứu và phạm vi của sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp được sử dụng trong bản sáng kiến này là phân tích, thống kê. Phân tích nhu cầu, số liệu của nhà trường, của học sinh cũ, thống kê các hoạt động đã triển khai, từ đó, đúc rút thành những giải pháp cơ bản,những kinh nghiệm. Về phạm vi, bản sáng kiến không có tham vọng bao quát hết các giá trị văn hóa của một nhà trường và toàn bộ các hoạt động của lĩnh vực tư vấn hướng nghiệp mà chỉ đi sâu vào hai ý chính: - Để hình thành bản sắc văn hóa của một nhà trường thì có quá nhiều giải pháp, trong phạm vi bản sáng kiến này, chúng tôi chỉ đề cập đến một giải pháp là sử dụng mạng xã hội để thông tin các hoạt động của nhà trường, thông tin các hoạt động phong trào, các hoạt động tri ân, thiện nguyện, những việc làm hay, những thành tích nổi bật của thầy cô, học sinh… tạo dựng nên bản sắc văn hóa của trường, đồng thời, kết nối, tập hợp các thế hệ học sinh của nhà trường, sử dụng các tấm gương vượt khó thành tài để giáo dục học sinh hiện tại, từ đó dần hình thành nên những giá trị văn hóa của nhà trường, sử dụng vào giáo dục đạo đức truyền thống nhà trường cho học sinh . - Sử dụng mạng xã hội tạo lập các nhóm học sinh của nhà trường đang theo học ở nước ngoài kết nối với học sinh đang theo học tại trường, trực tiếp cung cấp cho các em những thông tin chính xác, khách quan về tương lai nghề nghiệp, việc làm, thu nhập ở nước đó cho những học sinh đang có nguyện vọng du học hay xuất khẩu lao động, thay vì chỉ nghe một chiều sự tuyên truyền, tư vấn của các công ty môi giới. 4
- B. NỘI DUNG 1. Mạng xã hội: 1.1. Một số hiểu biết chung: Mạng xã hội (tiếng Anh: social networking) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào dịch vụ mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng. Mạng xã hội, hay còn có thể biết đến dưới những tên gọi khác như "cộng đồng ảo" hay "trang hồ sơ", là một trang web mang mọi người đến với nhau để nói chuyện, chia sẻ ý tưởng và sở thích, hay làm quen với những người bạn mới. Dịch vụ mạng xã hội có những tính năng như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng liên kết với nhau và trở thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm bạn bè, đối tác: dựa theo group (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (như địa chỉ e-mail, số điện thoại…), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán... Dựa trên các nền tảng mạng xã hội, các thành viên có thể liên kết với thành viên khác, ban đầu là những người mà họ có liên hệ, rồi tới bất kì ai có liên hệ với người trung gian đó. Mạng xã hội chính bao gồm hai đặc điểm cơ bản. Đặc điểm thứ nhất là có sự tham gia trực tuyến của các cá nhân hay các chủ thể... Đặc điểm thứ hai là mạng xã hội sẽ có các trang web mở, người chơi tự xây dựng nội dung trong đó và các thành viên trong nhóm đấy sẽ biết được các thông tin mà người dùng viết. Ngày nay có rất nhiều các mạng xã hội, một số các loại mạng xã hội tiêu biểu hay được sử dụng ở nước ta phải đến ở đây là: facebook, zalo, viber, messenger, youtube… 1.2. Mặt tích cực của mạng xã hội Những năm gần đây, mạng xã hội đã có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mạng xã hội đã trở thành một thuật ngữ phổ biến với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả. Nhìn từ góc độ quản lý nhà nước, mạng xã hội là hệ thống thông tin cung cấp một cách nhanh chóng cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn, trò chuyện trực tuyến, chia sẻ âm thanh,hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác. Nhìn từ góc độ văn hóa- xã hội, mạng xã hội là tập hợp các mối quan hệ giữa các cá nhân, nhóm cá nhân, tổ chức trên môi trường internet. Chính vì thế, 5
- mạng xã hội có thể coi là một loại hình cộng đồng song mang tính chất ảo, trong đó bao gồm nhiều cộng đồng trực tuyến khác nhau nhằm thỏa mãn các nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người. Một số cộng đồng như Facebook, Youtube, Zalo… thu hút một số lượng lớn người tham gia, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Tại Việt Nam, các mạng xã hội bắt đầu du nhập từ những năm 2000 dưới hình thức các trang nhật ký điện tử (blog). Đến nay, có 259 mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động với khoảng 35 triệu người dùng, chiếm 37% dân số. Trung bình mỗi ngày người Việt Nam vào mạng xã hội hơn 2 giờ. Đối tượng sử dụng mạng internet thường xuyên nhất là nhóm lứa tuổi từ 15-40 tuổi. Nhóm đối tượng này chủ yếu là học sinh, sinh viên và người lao động. Nhìn chung, họ là những người trẻ, có điều kiện tiếp cận với máy tính và mạng internet, nhanh nhạy trong việc tiếp thu những tiến bộ khoa học công nghệ cũng như những trào lưu mới trên thế giới. Ngày nay, bất kỳ ai chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính bảng hay máy tính cá nhân có kết nối internet đều có thể tham gia vào mạng xã hội. Với nội dung phong phú và cách thức sử dụng dễ dàng, mạng xã hội mang lại rất nhiều tiện ích, nổi bật là: - Mạng xã hội ngày càng góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và điều hành của Chính phủ. Trong những năm qua, tình trạng quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, hách dịch tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của chính quyền, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Mạng xã hội đã đưa các thông tin phản ánh và các cơ quan hữu trách đã có những hành động xử lý, tạo niềm tin trong nhân dân. Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, vai trò của mạng xã hội đã và đang được các cơ quan, tổ chức nhà nước sử dụng một cách có hiệu quả, giúp thu hẹp khoảng cách với người dân. Ví dụ như tháng 10 năm 2015, Chính phủ đã lập 02 tài khoản facebook là “Thông tin Chính phủ” và “Diễn đàn cạnh tranh quốc gia” với kỳ vọng giúp người dân tiếp cận kịp thời các văn bản, quy phạm pháp luật mới ban hành, thông tin thời sự chính trị, kinh tế- xã hội, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân, khuyến khích người dân đồng hành cùng Chính phủ, góp phần thiết thực định hướng dư luận trên mạng xã hội. - Mạng xã hội góp phần tích cực vào sự phát triển nhận thức, tư duy và kỹ năng sống của con người. Mạng xã hội đang ngày càng trở thành nơi cung cấp tin tức, kiến thức về tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, người dùng sẽ luôn nhận được những thông tin cập nhật kịp thời về lĩnh vực, vấn đề mà mình quan tâm theo dõi, kết nối bạn bè, chia sẻ thông tin… Qua đó giúp họ có thể nắm bắt được các xu thế của đời sống, những tâm tư tình cảm của bạn bè, người thân… phục vụ cho công việc và cuộc sống của mình, đồng thời qua mạng xã hội, bản thân người sử dụng cũng có cơ hội giới thiệu bản thân, bày tỏ quan 6
- điểm cá nhân. Ở góc độ khác, trên mạng xã hội có nhiều trang dạy kỹ năng sống như ngoại ngữ, nấu ăn, sửa chữa, giao tiếp, tâm lý, thể thao… giúp người dùng có những kỹ năng cơ bản cần thiết trong cuộc sống hiện đại mà không cần đến lớp hay đóng học phí. - Mạng xã hội góp phần tích cực vào sự phát triển của văn hóa cộng đồng. Văn hóa mạng xã hội là một bộ phận của văn hóa cộng đồng và có ảnh hưởng ngày càng lớn đến văn hóa cộng đồng. Nhờ áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật, mạng xã hội cho phép người dùng có thể kết nối, tương tác với bạn bè, gia đình, cộng đồng ngày một thuận tiện hơn. Người dùng có thể dễ dàng chia sẻ tình cảm, niềm vui, nỗi buồn… với cộng đồng. Sự tham gia của cá nhân vào các công việc chung của cộng đồng cũng được thúc đẩy. Công tác xã hội như cứu trợ thiên tai, xóa đói giảm nghèo, chia sẻ, hỗ trợ các thân phận nghèo khó, cô đơn có nhiều kết quả tốt, tạo được hiệu ứng lan tỏa trong xã hội, nhanh hơn và thiết thực hơn cách làm truyền thống theo “đúng quy trình”. Nội lực của cộng đồng được phát huy hiệu quả hơn trong công cuộc phát triển kinh tế- xã hội. Các hình thức kinh doanh online trên mạng xã hội của cá nhân và doanh nghiệp ngày càng phát triển, mang tính chuyên nghiệp. - Mạng xã hội góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế trên lĩnh vực văn hóa của Việt Nam. Các mạng xã hội, nhất là mạng xã hội xuyên quốc gia như Facebook, Youtube… đã tạo ra những cơ hội, khả năng tiếp xúc, giao lưu văn hóa, thúc đẩy xích lại gần nhau, hiểu biết lẫn nhau giữa dân tộc ta với các dân tộc khác trên thế giới. Thông qua mạng xã hội, thế giới biết đến Việt Nam hơn như một dân tộc yêu chuộng hòa bình, tôn trọng công lý, năng động với một kho tàng các giá trị văn hóa phong phú, đầy bản sắc. 2.2. Mặt trái của mạng xã hội: Bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội cũng tồn tại không ít những yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xã hội, lợi ích cộng đồng và an ninh trật tự, điển hình là: - Mạng xã hội đã và đang trở thành công cụ hàng đầu để các thế lực thù địch lợi dụng tiến hành phá hoại tư tưởng. Trong những năm qua, các thế lực thù địch, phản động đã lập ra và sử dụng hàng ngàn trang mạng xã hội vào các hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng. Chúng tập trung xuyên tạc, nói xấu chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện nay, nhiều trang mạng xã hội của bọn phản động trong- ngoài như “Dân làm báo”, “Quan làm báo”… thường xuyên đăng tải những bài viết với lời lẽ chống Đảng, chống chế độ một cách điên cuồng, mù quáng. Chúng tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, lợi dụng chiêu bài phản biện xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường… để đăng tải những bài viết có thông tin sai lệch, không được kiểm chứng, suy diễn xuyên tạc, từ đó kết luận các chủ trương, chính sách đó là sai lầm và đòi xóa bỏ. Lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong triển khai các chính sách phát triển kinh tế- xã hội của 7
- chính quyền các cấp, các vụ phức tạp như Đồng Tâm (Hà Nội), ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra ở các tỉnh miền Trung, việc thảo luận dự luật đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt… để kích động dư luận, hình thành tâm lý phản kháng, tư tưởng bất mãn, chống đối, tiến tới kêu gọi biểu tình, bạo loạn lật đổ chế độ. - Mạng xã hội làm gia tăng nguy cơ lộ lọt bí mật nhà nước, thông tin cá nhân. Trong số 35 triệu người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, có không ít người là cán bộ, đảng viên, làm việc trong các cơ quan, đơn vị có liên quan đến bí mật nhà nước. Nhiều người có thói quen thích chia sẻ thông tin về cuộc sống, công việc, hoạt động của cơ quan, đơn vị lên mạng xã hội hoặc sử dụng mạng xã hội làm công cụ liên lạc, trao đổi. Trong khi đó, hiểu biết về công tác bảo vệ bí mật nhà nước của một số cán bộ, đảng viên chưa cao, trách nhiệm ý thức bảo mật chưa tốt, làm gia tăng nguy cơ lộ lọt bí mật nhà nước. Một số người đăng thông tin cá nhân, lịch trình công tác, ảnh gia đình…lên mạng đã mang lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. - Mạng xã hội tác động tiêu cực đối với sự phát triển văn hóa. Mạng xã hội phát triển làm gia tăng nguy cơ xói mòn bản sắc văn hóa dân tộc. Khi mạng xã hội phát triển thì dòng chảy của những cuộc bá quyền, xâm lăng văn hóa trở nên mạnh mẽ hơn về cường độ, mở rộng về quy mô, tác động đến hầu hết các cá nhân, nhất là số người trẻ. Xuất hiện các trào lưu tuyên truyền, cổ vũ lối sống, các giá trị phương Tây, như tôn thờ tự do cá nhân, lối sống thực dụng, văn hóa đồi trụy, bạo lực… đi ngược lại truyền thống văn hóa dân tộc. Tình trạng nhiễu loạn thông tin, thật giả lẫn lộn trên mạng xã hội đang ở mức báo động, ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa tốt đẹp của cộng đồng. Hiện nay, nghiện mạng xã hội đang là thực trạng phổ biến, khiến nhiều người dùng dành ít thời gian cho người thật việc thật ở quanh mình. Bên cạnh đó, nó cũng khiến bạn buồn phiền khi bạn coi trọng bạn bè “ảo” hơn cuộc sống thực, dần dà làm giảm tương tác giữa người với người trong đời sống thực tế, làm tăng tình trạng trầm cảm, giảm tính sáng tạo. Hoạt động tung tin đồn, giật gân câu “like” trên mạng xã hội ngày càng gia tăng, gây hoang mang trong dư luận. Một số vụ việc trên mạng xã hội (như BOT giao thông) thu hút số lượng rất lớn người quan tâm, theo dõi, hình thành tâm lý đám đông, áp lực dư luận, có thể tạo ra các giá trị lệch lạc hay khuynh hướng phức tạp trong văn hóa ứng xử. - Mạng xã hội đang trở thành công cụ, môi trường “màu mỡ” để tội phạm lợi dụng hoạt động. Với đặc tính ảo, mạng xã hội thường xuyên được các đối tượng phạm tội về hình sự, kinh tế, ma túy lợi dụng để hoạt động với các thủ đoạn như tạo tài khoản ảo để kết bạn, làm quen sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản; tiến hành đánh cắp mật khẩu, chiếm giữ quyền kiểm soát tài khoản trái phép để thu thập các thông tin cá nhân, nhất là những thông tin bí mật về tài chính, từ đó tìm cách đánh cắp, trục lợi. Một số đối tượng còn sử dụng mạng xã hội làm công cụ liên lạc trong quá trình mua bán, vận chuyển các loại hàng cấm, ma túy, vũ khí, vật liệu nổ và các hoạt động phạm tội khác. 8
- 2. Sử dụng mạng xã hội vào xây dựng văn hóa nhà trường 2.1. Xây dựng văn hóa nhà trường Văn hóa nhà trường là một tập hợp các giá trị, niềm tin, hiểu biết, chuẩn mực cơ bản được các thành viên trong nhà trường cùng chia sẻ và tạo nên bản sắc của nhà trường đó. Văn hóa nhà trường liên quan đến toàn bộ đời sống vật chất, tinh thần của một nhà trường. Nó biểu hiện trước hết ở tầm nhìn, sứ mạng, triết lý, mục tiêu, các giá trị, phong cách quản lý, lãnh đạo, ứng xử, bầu không khí tâm lý…Tất cả được thể hiện thành hệ thống các chuẩn mực, các giá trị, niềm tin, quy tắc ứng xử… được xem là tốt đẹp và được mỗi người trong nhà trường chấp nhận. Văn hóa nhà trường cần phải được nuôi dưỡng, phát triển bởi các lý do sau: - Sự phát triển của học sinh chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường văn hóa xã hội nơi các em lớn lên. Môi trường văn hóa trường học thuận lợi sẽ tạo điều kiện tốt cho các em có cơ hội phát triển và ngược lại, môi trường thiếu thân thiện sẽ làm thui chột các cơ hội đó, thậm chí còn tạo ra những giá trị lệch lạc trong học sinh. - Một môi trường văn hóa nhà trường lành mạnh, thân thiện sẽ làm giảm những tâm lý không tốt của giáo viên và giảm thiểu những hành vi, lời nói thiếu lịch sự của học sinh. - Văn hóa nhà trường lành mạnh sẽ nuôi dưỡng, hỗ trợ việc dạy và học, là sức hút lôi kéo, tập hợp các thế hệ học sinh của nhà trường cùng chung tay tạo nên bản sắc của trường. Văn hóa nhà trường là môi trường sống của giáo viên, học sinh, có tác động trực tiếp đến hiệu quả giáo dục, góp phần quan trọng trong quá trình hình thành lối sống, cách ứng xử của học sinh. Đối với giáo viên, một môi trường văn hóa lành mạnh sẽ khuyến khích các mối quan hệ hợp tác, chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm. Giáo viên có tâm lý thoải mái trao đổi về những khó khăn mà họ đang gặp. Bầu không khí tin cậy, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau sẽ tạo động lực cho giáo viên đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học. Đối với học sinh, một ngôi trường thân thiện sẽ cuốn hút các em đến lớp, mạnh dạn bày tỏ quan điểm cá nhân, tích cực khám phá trải nghiệm, tích cực tương tác với thầy cô, nhóm bạn, xây dựng mối quan hệ ứng xử tôn trọng, hiểu biết học hỏi lẫn nhau. 2.2. Cách thức sử dụng mạng xã hội vào xây dựng văn hóa nhà trường Công cụ sử dụng là facebook, messenger, zalo là các công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay trong tạo lập nhóm và liên hệ bạn bè. Các bước thực hiện như sau: 2.2.1. Lập trang facebook của nhà trường. Các nhà trường hiện nay đang sử dụng các trang thông tin chính thống, có bản quyền như wedsite, địa chỉ email để cung cấp, nhận thông tin và truyền tải thông tin cho các cấp có mối quan hệ chỉ đạo như Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện. Nội bộ các trường hiện nay sử dụng zalo để lập nhóm tùy thuộc vào đặc điểm công việc như nhóm chi bộ, nhóm GVCN và Đoàn 9
- trường, nhóm các tổ chuyên môn...Thực tế chúng tôi thấy, thông tin được xử lý qua zalo rất nhanh chóng, kịp thời, công việc trôi chảy bởi ai cũng có thông tin ngay lập tức sau khi người gửi truyền tin, chỉ cần mỗi người có một smart phone và cài đặt tính năng. Tuy nhiên, đối với các “cư dân” mạng ngoài trường thì lại là một chuyện khác. Việc tiếp cận thông tin qua email trường là điều không thể bởi bởi đây là đường truyền tin công vụ, chỉ người có thẩm quyền được cấp mật khẩu mới đăng nhập được, qua wedsite thì ít người sử dụng bởi các thao tác đăng nhập nhiều công đoạn, qua zalo thì chỉ có nội bộ mới là thành viên. Vậy, facebook là công cụ hữu hiệu bởi ai cũng có thể truy cập, chỉ cần kết bạn. Hiện tại, trường chúng tôi đã lập trang facebook có tên: Trường Phan Thúc Trực với hình đại diện là logo nhà trường. Trên trang này, chúng tôi đăng tải các thông tin về các hoạt động của nhà trường, nhất là các hoạt động của trường, những việc làm hay, những hành động đẹp, những thành tích tiêu biểu của thầy trò, các phong trào thi đua, các hoạt động tri ân, thiện nguyện… Cách lập trang: Truy cập www.facebook.com/r.php. Nhập tên, email hoặc số điện thoại di động, mật khẩu, ngày thành lập trường. Nhấp vào Đăng ký. Xác nhận email hoặc số điện thoại di động của mình. 10
- Sau khi đăng ký xong, người quản trị vào trang cá nhân, chọn tính năng “ cài đặt”, đặt tài khoản ở chế độ riêng tư để đảm bảo chỉ có người quản trị trang mới được đăng tin, tránh trường hợp các chủ thể khác có thể tương tác đăng tin của họ lên dòng thời gian của mình, nhất là các tin không mong muốn. Các thông tin khi đưa lên phải đảm bảo là chính thống, hình đại diện nên chọn lôgô của trường để học sinh dễ nhận thấy. Cần tránh một điều, trên trang chủ facebook, có thể có nhiều tài khoản có tên miền gần giống nhau, có cùng tên trường nên nhiều người có thể nhầm lẫn giữa trang facebook chính thức của trường và các trang khác do học sinh hoặc các trường hợp khác đăng ký. Vì thế, trang chính thức cần có một thông báo, đồng thời chia sẻ thông tin đến giáo viên, nhân viên trong trường để họ cùng chia sẻ, kết nối các đường linhk đến nhiều tài khoản là bạn bè của họ. Cách thức đăng tin: Nên chia các thông tin thành các nhóm tin để tập trung đang tải, không nên cùng lúc đăng nhiều thông tin ở nhiều lĩnh vực dễ “gây nhiễu”. - Tin về các hoạt động của trường: Đó là dịp kỷ niệm các ngày lễ trong năm, các chương trình ngoại khóa, phong trào văn hóa văn nghệ, các sinh hoạt chuyên môn… Việc đưa thông tin kịp thời, đầy đủ một mặt là đưa thông tin đến cộng đồng, đồng thời là một cách xây dựng hình ảnh nhà trường. Qua sự tương tác đó, nhà trường có thể điều chỉnh, bổ sung thông tin, điều chỉnh các hoạt động của mình từ sự “comment” hợp lý, có sự thuyết phục của cộng đồng, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của trường. Với các hoạt động đa dạng, hướng tới mục tiêu giáo dục hiện đại, cộng đồng sẽ nhận thấy trường học là một chủ thể hoạt động sống động, phong phú phát huy được tính sáng tạo của các thành viên chứ không chỉ có dạy và học. 11
- -Tin về các hoạt động tôn vinh, tri ân, thiện nguyện: + Bản tin về thành tích của nhà trường, giáo viên, học sinh: Một thành tích được động viên kịp thời, được thông tin rộng rãi đến công chúng sẽ là động lực to lớn, hơn mọi phần thưởng nào. Tập thể, cá nhân được tôn vinh, họ cảm thấy được giá trị của mình, có sức động viên họ tiếp tục sáng tạo, cống hiến. Cộng đồng, cụ thể là phụ huynh, nhân dân tin tưởng vào chất lượng giáo dục của trường, an tâm khi gửi con em đến một địa chỉ tin cậy. Nhà trường trở thành một địa chỉ văn hóa trong suy nghĩ của nhân dân, hình ảnh của trường sẽ sáng đẹp hơn. 12
- 13
- + Bản tin về các hoạt động tri ân: Hoạt động này có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh, là minh chứng sống động hơn mọi bài giảng về đạo đức làm người. Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo…là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc,là một trong những phẩm chất mà chương trình giáo dục phổ thông mới phải xây dựng, giáo dục học sinh. Các hoạt động nhà trường đã tham gia, tổ chức như đóng góp xây dựng và tham gia lễ khánh thành đến thờ Thám hoa Phan Thúc Trực, chăm sóc Khu di tích lịch sử quốc gia tại xã Mỹ Thành ( nơi thực dân Pháp xử bắn 72 chiến sĩ Xô viết Nghệ Tĩnh), hay các khóa học sinh tổ chức Hội khóa kỷ niệm 15,20,25,30 năm ra trường…đã để lại những dấu ấn, tình cảm tốt đẹp không chỉ trong mỗi thế hệ học sinh mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh nhà trường trong cộng đồng, tạo dựng những cơ sở hình thành truyền thống văn hóa nhà trường. Thực tế cho thấy, học sinh tham gia hào hứng các hoạt động này một cách tự giác, qua hoạt động, các em nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của mình, hình thành kỹ năng sống. 14
- + Bản tin về các hành động đẹp, nhân văn: Các hành động sống đẹp, những hành động cao cả luôn được xã hội trân trọng, tôn vinh. Làm tốt công tác truyền thông ở mảng này sẽ tạo hiệu ứng tích cực, nhanh chóng. Ở trong môi trường nhà trường, chưa cần nói đến các hành động lớn lao mà ngay những hành động nhỏ như giúp bạn lúc ốm đau, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp bằng cách phân loại rác thải, trả lại vật rơi cho người đánh mất…cũng đã làm thay đổi nhận thức, hành động của nhiều học sinh. Các em sống có trách nhiệm hơn, nhận thức rõ hơn vai trò, giá trị của mình trong cộng đồng. Một bản tin ví dụ cụ thể tại nhà trường: “Ngày 22 tháng 9 năm 2019, thầy giáo Đồng Văn Nhân cùng gia đình, bạn bè có công việc lên Quỳ Châu và đi chơi ở thác Sao va, huyện Quế Phong. Khi đi đến thác, thầy giáo phát hiện ra một thanh niên đang vùng vẫy kêu cứu. Do nước suối chảy xiết nên việc cứu người rất khó khăn. Lúc đó trên bờ có nhiều người song sự nguy hiểm của dòng thác nên không phải ai cũng dám lao ra ứng cứu. Thầy Nhân đã bất chấp nguy hiểm, lao xuống dòng nước xiết để cứu nhưng nạn nhân đã chìm xuống đáy thác. Không bỏ cuộc, thầy Nhân lặn sâu xuống đáy và đã đưa được nạn nhân lên trong tình trạng thập tử nhất sinh. Sao Va là một thác nguy hiểm, có đáy sâu, vòm ếch ở dưới đáy, bị cuốn xuống dưới đáy rất khó thoát được, kể cả người lặn xuống cứu cũng rất nguy hiểm đến tính mạng song thầy Nhân đã hành động dũng cảm, cứu người thành công. Với hành động cao cả đó, trường THPT Phan Thúc Trực kính trình Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An tuyên dương, tặng Giấy khen cho thầy Đồng Văn Nhân và đề 15
- nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo tặng Bằng khen”. Bản tin này được đưa lên và sau đó là báo chí, truyền thông, các trang mạng xã hội đưa tin đã tạo nên hiệu ứng tích cực trong học sinh nhà trường, ngay cả học sinh cũ ở nước ngoài cũng điện thoại về chia sẻ, chúc mừng thầy. Nhân dân cảm kích, phụ huynh tin tưởng khi con em mình được học trong môi trường có những người thầy như thế. Hình ảnh nhà trường cũng được lan tỏa. Hình ảnh buổi lễ chào cờ trao Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy Đồng Văn Nhân đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong học sinh, nhiều em đã có những thay đổi trong hành động, trong lối sống hay cách ứng xử của mình, thân thiện hơn, có trách nhiệm hơn. + Bản tin về các hoạt động thiện nguyện: Hoạt động này trong những năm gần đây diễn ra rộng rãi, tập hợp được nhiều lực lượng, nhiều thành phần xã hội tham gia bởi tính nhân văn của nó. Chia sẻ khó khăn, nỗi đau với bạn bè, đồng nghiệp, bạn bè từ chỗ là tình cảm cá nhân thì giờ đã trở thành trách nhiệm cộng cộng một cách tự nguyện, tự giác. Họ thấy đó không chỉ là tình cảm, là trách nhiệm mà qua đó, con người càng khẳng định giá trị bản thân sống có ý nghĩa trong cộng đồng. Với một ngôi trường nông thôn, hơn 1400 học sinh, có hơn 300 học sinh là con hộ nghèo, cận nghèo, nhiều em có hoàn cảnh gia đình rất éo le, đặc biệt. Hơn ai hết, các em cần chia cảm thông, chia sẻ giúp đỡ của cộng đồng. Nhà trường đã tập hợp danh sách, kêu gọi sự chung tay góp sức của các thế hệ học sinh, các tổ chức thiện nguyện và chính bạn bè trong lớp học của các em để giúp đỡ bạn của mình. Những hoạt động trên đã xây dựng 16
- nên hình ảnh một ngôi trường giàu lòng nhân ái, thân thiện, sống có trách nhiệm với cộng đồng. 17
- 2.2.2 Lập nhóm zalo: Tùy tính chất tổ chức, công việc mà lập thành từng nhóm. Hiện tại ở trường chúng tôi có các nhóm sau: - Nhóm Chi bộ - Nhóm Ban Giám hiệu - Tổ trưởng chuyên môn - Nhóm Giám hiệu- GVCN- Đoàn trường - Nhóm các tổ, nhóm chuyên môn ( 4 tổ) - Nhóm các lớp học sinh (36 lớp) 18
- Với các nhóm trên, người quản trị chỉ cần tạo lập nhóm xong, sau đó đưa vào danh sách nhóm những thành viên có liên quan đến nội dung công việc của nhóm, ví dụ: nhóm Chi bộ thì đưa vào tất cả danh sách đảng viên. Việc lập nhóm để trao đổi thông tin nhằm đảm bảo thông tin đến đúng đối tượng, đúng nội dung công việc cho người nhận. Việc sử dụng công cụ zalo trong nhà trường, ngoài những ưu điểm mà nhiều người biết như gọi điện, nhắn tin miễn phí, kết bạn dễ dàng… thì trong thực tế chúng tôi ghi nhận tại đơn vị mình, nhóm zalo có những ưu thế sau: - Thông tin nhanh chóng, cập nhật. Theo cách thông tin trước đây là in dán ở bản tin hoặc là ghi bảng tin hay gọi điện thông báo. Nay chỉ cần một thông báo, ngay lập tức, những người có liên quan đều nhận được. Thông tin được truyền tải nhanh chóng, không những rút ngắn thời gian, tiết kiệm tiền bạc mà còn làm cho công việc được xử lý một cách kịp thời, trôi chảy. Tác phong làm việc của người lao động chuyên nghiệp hơn, xử lý công việc khoa học hơn. Zalo đã được đơn vị chúng tôi cùng thống nhất là kênh thông tin nội bộ. - Chia sẻ thông tin về chuyên môn ở các nhóm chuyên môn: Giáo viên chủ động đăng các bài viết, nội dung chuyên môn của mình lên nhóm, cả nhóm cùng thảo luận trao đổi. Hoạt động này diễn ra được ở mọi nơi, mọi lúc, không nhất thiết phải tập trung một chỗ. Việc tạo lập nhóm chuyên môn thông qua công cụ zalo đã tạo nên sự hứng khởi trong sinh hoạt chuyên môn, các thông tin được chia sẻ trong nhóm để làm nguồn tài nguyên chung. - Chia sẻ những lời nói hay, những hành động đẹp, những tấm gương đáng học tập thông qua trang zalo của các lớp. GVCN hay bất kỳ một thành viên nào của nhóm đều có thể làm điều này. Thực tế vào zalo của một số lớp ( thông qua GVCN), chúng tôi thấy nhiều trang hay, bên cạnh những bài tập thầy cô chuyển đến cho học sinh (nhất là dịp học sinh nghỉ học do virus Covid-19 và theo sự chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT), học sinh còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cho các bạn trong lớp. Sự tương tác giữa thầy cô và học sinh tăng lên rất nhiều mà không cần phải đến lớp, giúp thầy cô hiểu học sinh muốn điều gì để giúp đỡ, tư vấn và ngược lại, học sinh cũng hiểu thầy cô hơn. Không chỉ là chuyện học tập mà ngay cả những câu chuyện cuộc sống cũng được thầy cô, các em cùng chia sẻ, bày tỏ quan điểm, cảm xúc đã làm thầy cô, học sinh xích lại gần nhau hơn, một không khí cởi mở được xây dựng. Chúng tôi nghĩ đó là sự thành công hơn cả mong đợi, văn hóa nhà trường được xây dựng từ những câu chuyện như thế. 3. Mạng xã hội trong công tác tư vấn hướng nghiệp. 3.1. Tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường: Hướng nghiệp là một hoạt động giáo dục ngày càng được coi trọng trong các hoạt động giáo dục ở nhà trường bởi suy cho cùng, học tập các môn văn hóa cũng là cơ sở để xác định định hướng nghề nghiệp. Có thể khẳng định rằng hướng nghiệp chính là sự đồng nghĩa với định hướng cuộc sống tương lai, nó chính là khâu đầu tiên và đặc biệt quan trọng có sự ảnh hưởng đến cuộc đời lập nghiệp của mỗi con người. Thế nên việc hướng nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì tầm quan trọng của hoạt động hướng nghiệp thế nên vấn đề này đòi hỏi cần có sự quan tâm hỗ trợ và định hướng đúng mức từ gia đình, nhà trường cũng như nhiều 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và ứng dụng học liệu số trong nâng cao hứng thú và hiệu quả dạy học Lịch sử lớp 10 Bộ Cánh diều
49 p | 64 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 26 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hoạt động làm phim, lồng tiếng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT
60 p | 36 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 119 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 21 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 36 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số kỹ năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe vào giảng dạy Sinh học 10 bài 30 - Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ
21 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi phần Lịch sử thế giới hiện đại (1945 - 2000)
24 p | 119 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức văn học vào giảng dạy một số bài trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 12
10 p | 15 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn