Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phần mềm Airplay từ điện thoại iphone để tương tác trực tiếp trong tiết dạy
lượt xem 4
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm tìm ra những biện pháp hay nhằm góp phần đổi mới được phương pháp giảng dạy giúp học sinh phát huy được tích cực trong quá trình dạy học, bản thôi tôi đã tìm tòi nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn các biện pháp nhằm tích cức hóa hoạt động học tập của học sinh và giúp tất cả GV khi giảng dạy có thể tiến hành thí nghiệm mà tất cả HS có thể quan sát được.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phần mềm Airplay từ điện thoại iphone để tương tác trực tiếp trong tiết dạy
- MỤC LỤC TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.......................................3 BÁO CÁO...................................................................................................................... 3 Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.........................3 I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ...................................................................................3 II.SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ...........................................................3 III-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN..............................................................4 1.Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến.........................................................4 2.Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến............................................................................5 3.Nội dung sáng kiến......................................................................................................6 3.1.Tiến trình thực hiện..............................................................................................6 3.2.Thời gian thực hiện :.............................................................................................6 3.3. Biện pháp tổ chức :..............................................................................................6 Các thiết bị được LonelyScreen hỗ trợ.......................................................................9 II. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..........................................................................................21 1.Trước khi áp dụng sáng kiến.....................................................................................21 - Hầu hết các em học sinh đều đã quen với các phương pháp học tập truyền thống, lối truyền thụ kiến thức một chiều nên khả năng tiếp thu kiến thức của hoc sinh bị hạn chế, hầu hết các kiến thức đều phải do giáo viên cung cấp làm cho học sinh thụ động và các kiến thức có được đều do bị áp đặt....................................................................21 - Đa số các em học sinh đều rất thụ động, không tích cực tham gia xây dựng bài chỉ chờ đợi giáo viên cung cấp, không có tính sáng tạo trong việc tham gia xây dựng bài, hầu hết các em đều chỉ bám vào sách giáo khoa để trả lời các câu hỏi do giáo viên đặt ra trong quá trình giảng dạy..........................................................................................22 - Một số học sinh hoàn toàn thụ động, không phát biểu ý kiến hoặc trả lời lấy lệ khi được gọi đến.................................................................................................................22 - Một số thí nghiệm biểu diễn trên lớp chưa đạt kết quả như mong muốn của GV giảng dạy chưa tạo niềm tin khi tiếp thu tri thức mới của HS.......................................22 2. Sau khi áp dụng sáng kiến........................................................................................22 Đối với các lớp đối chứng: giáo viên sử dụng phương pháp dạy học truyền thống. Nếu GV dự giờ tiết dạy có tổ chức các hoạt động thảo luận thì GV phải di chuyển quan sát xem các em thảo luận như thế nào, có thảo luận hay không. Nhiều HS chưa tự giác trong học tập, nhiều HS còn thụ động trong giờ học, chưa tích cực phát biểu ý kiến cho bài học, nên hoạt động học tập của HS chủ yếu là tái hiện, vì vậy không khí tiết học kém sôi nổi............................................................................................................22 1
- 3. Lợi ích thu được khi sáng kiến áp dụng:...................................................................22 Sau khi tiến hành giảng dạy cho các lớp thực nghiệm tôi cho các em làm phiếu khảo sát để đánh giá hiệu quả của các biện pháp, kết quả khảo sát được thể hiện như sau:. .22 III. MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG........................................................................................23 IV.KẾT LUẬN................................................................................................................ 23 1.Những bài học kinh nghiệm.....................................................................................23 2.Ý nghĩa của SKKN....................................................................................................24 I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ...................................................................................2 II.SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ..........................................................2 III-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN.............................................................4 1.Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến.........................................................4 2.Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến............................................................................4 3.Nội dung sáng kiến......................................................................................................5 3.1.Tiến trình thực hiện..............................................................................................5 3.2.Thời gian thực hiện :............................................................................................6 3.3.Biện pháp tổ chức :...............................................................................................6 II.HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC...........................................................................................27 1.Trước khi áp dụng sáng kiến.....................................................................................27 2.Sau khi áp dụng sáng kiến.........................................................................................27 3.Lợi ích thu được khi sáng kiến áp dụng:...................................................................28 3.1.Về mặt định tính ................................................................................................28 3.2.Kết quả thực nghiệm trong học kì II năm học 2016-2017..................................28 II.MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG...........................................................................................30 IV.KẾT LUẬN...............................................................................................................30 1.Những bài học kinh nghiệm......................................................................................30 2.Ý nghĩa của SKKN....................................................................................................31 PHỤ LỤC 2
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TÂN CHÂU Độc lập - Tự do - Hạnh phúc An Giang, ngày 10 tháng 02 năm 2019 BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý, tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ - Họ và tên: LÊ THỊ THANH TỨ. Nam, nữ: Nữ - Ngày, tháng, năm sinh: 23/04/1983. - Nơi thường trú: 50, Phan Thanh Giản, Khóm Long Hưng, TX Tân Châu, AG - Đơn vị công tác: Trường THPT Tân Châu. - Chức vụ hiện nay: Giáo viên - Lĩnh vực công tác: dạy lớp. II.SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐƠN VỊ 1. Tình hình chung Trường THPT Tân Châu, được thành lập từ năm 1964. Là ngôi trường lâu đời và có bề dày truyền thống bậc nhất của thị xã Tân Châu; được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở GD & ĐT An Giang, các cấp lãnh đạo huyện Tân Châu (nay là thị xã Tân Châu); được sự ủng hộ chí tình của cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân và các cơ quan đoàn thể ở địa phương; trường đã không ngừng trưởng thành và có diện mạo đáng tự hào cho các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh đã và đang công tác, học tập tại nơi này. Trải qua 50 xây dựng và trưởng thành, truyền thống hiếu học-tôn sư trọng đạo,dạy tốt -học tốt từ bao đời vẫn được giữ vững và phát huy, nhiều năm qua các thế hệ thầy cô giáo, học sinh đã ra sức thi đua dạy tốt, học tốt; lãnh đạo trường từng thời kỳ đã đưa ra những kế hoạch, giải pháp phù hợp với từng giai đoạn. Khó khăn dần được khắc phục, nhiệm vụ giáo dục thực hiện ngày càng tốt hơn; thầy trò của trường cùng nhau tiến bước vững chắc trong học tập, giảng dạy và cống hiến. Từ mái trường này đã có nhiều học sinh thành đạt trở thành người hữu ích cho đất nước trên nhiều lĩnh vực,đóng góp cho quê hương Tân Châu xứ lụa nói riêng, đất nước nói chung những cống hiến rất tự hào và trân trọng. Năm học 2018-2019 trường có 36 lớp với tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên là 97 người, có 11 tổ chuyên môn gồm: Toán, Lý, Hóa, Sinh- Công nghệ, Văn, Sử, Địa, GDCD, Ngoại Ngữ, Tin học - Kĩ Thuật và Thể dục- quốc phòng an ninh. Số phòng học được sử dụng là 36 phòng và 6 phòng bộ môn. Nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm học 2018-2019 gồm: 3
- - Thực hiện nghiêm túc việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. - Thực hiện có hiệu quả hoạt động thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tăng cường kỷ cương, nề nếp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong đơn vị. - Xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; xây dựng kế hoạch dạy học, soạn giảng, dạy học theo chủ đề; đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước giảm học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi, tăng số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh. 2. Tình hình giảng dạy bộ môn Vật lý - Được sự quan tâm và tạo điều kiện tốt từ Ban lãnh đạo trường. Các thành viên trong tổ luôn có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, cùng nhau thực hiện kế hoạch để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có trách nhiệm và quan tâm đến chất lượng học tập của học sinh. - Trang thiết bị đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng về phòng học, có phòng bộ môn tạo điều kiện cho HS có cơ hội để kiểm tra kiến thức, hứng thú trong học tập và tăng cường khả năng tư duy thông qua thí nghiệm từ đó kết quả giảng dạy được nâng lên. Đặc biệt mỗi phòng học của trường còn được bố trí màn hình LCD rất tiện lợi để phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đặc biệt là rất thuận lợi đối với phương pháp này. - Tên sáng kiến : SỬ DỤNG PHẦN MỀM AIRPLAY TỪ ĐIỆN THOẠI IPHONE ĐỂ TƯƠNG TÁC TRỰC TIẾP TRONG TIẾT DẠY - Lĩnh vực: Vật Lý. III-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN 1.Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ thông tin, mà đặc biệt là việc sử dụng điện thoại thông minh một thiết bị khá gắn bó gần giũ với mọi người để phục vụ cho việc giảng dạy là điều rất cần thiết và hửu ít nhất là môn Vật Lí Xã hội của thế kỷ XXI là một xã hội “Dựa vào tri thức” biết vận dụng tri thức vào thực tiễn cuộc sống một cách có hiệu quả. Đổi mới phương pháp dạy học sao cho trong dạy học phải đảm bảo được sự phát triển năng lực sáng tạo của HS, bồi dưỡng tư duy khoa học, năng lực tự lực tìm kiếm kiến thức nhằm chiếm lĩnh tri thức, năng lực giải quyết vấn đề để thích ứng được với cuộc sống và sự phát triển của khoa học. Tuy nhiên, thực trạng giáo dục phổ thông hiện nay vẫn còn đề cao việc giảng dạy kiến thức, coi nhẹ năng lực hoạt động của HS. Nội dung chương trình còn nặng về lý thuyết, PPDH chủ yếu vẫn còn truyền thụ một chiều, chưa chú trọng giáo dục kỹ năng sống, phát huy tính sáng tạo, năng lực thực hành của HS. Dạy học như thế nào để HS hứng thú và tạo niềm tin vào kiến thức mà người GV truyền đạt đó là điều rất khó, chỉ có thể thực hành thí nghiệm thì mới tin tính thiết phục đối với các em, nhưng đa số thí nghiệm biểu diễn thì các em khó có thể quan sát được mà 4
- người GV giảng dạy hiện nay cũng không thể giải quyết được đó là thực trạng diễn ra bây giờ đối với tất cả các câp học. 2.Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến Dạy học với phương tiện hiện đại sẽ có các ưu thế sau: - Các phương tiện dạy học hiện đại sẽ tạo ra khả năng để giáo viên trình bày bài giảng sinh động hơn, dễ dàng cập nhật và thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của khoa học hiện đại. - Các phương tiện hiện đại sẽ hỗ trợ, chuẩn hóa các bài giảng mẫu, đặc biệt đối với phần khó giảng, những thí nghiệm biểu diễn khó quan sát đối với tất cả HS. Sử dụng phần mềm dạy học làm phương tiện hỗ trợ dạy học một cách hợp lý sẽ có hiệu quả cao bởi lẽ khi sử dụng phần mềm dạy học bài giảng sẽ sinh động hơn, sự tương tác hai chiều được thiết lập, học sinh được giải phóng khỏi những công việc thủ công vụn vặt, tốn thời gian, dễ nhầm lẫn, nên có điều kiện đi sâu vào bản chất bài học. Sử dụng CNTT để dạy học, phương pháp dạy học cũng thay đổi. Giáo viên là người hướng dẫn học sinh học tập chứ không đơn thuần chỉ là người rót thông tin vào đầu học sinh. Giáo viên cũng phải học tập thường xuyên để nâng cao trình độ về CNTT, sử dụng có hiệu quả CNTT trong dạy học. Sử dụng công nghệ thông tin đặc biệt là điện thoại thông minh để hổ trợ giảng dạy giúp người giáo viên thực hiện các thí nghiệm biểu diễn một cách bao quát hơn giúp tất cả các học sinh đều có thể quan sát được, giúp giải quyết một vấn đề nang giải từ trước đến với với tất cả giáo viên giảng dạy môn Vật Lí gặp phải khi dạy các bài đòi hỏi phải thí nghiệm thực tế biểu diễn trước lớp, đa số thí nghiệm biểu diễn thực hiện thì chỉ một số học sinh ngồi bàn đầu gần bàn giáo viên mới có thể quan sát được Nhờ sự phát triển của khoa học kĩ thuật, quá trình dạy học sử dụng phương tiện dạy học hiện đại. Đặc biệt phần mềm hỗ trợ từ điện thoại di động, giảng dạy quay hình trực tiếp các hoạt động của HS trong tiết dạy giúp HS hứng thú khi thảo luận vì hình ảnh mình được chiếu trên màn hình. GV khi dự giờ sẽ quan sát trực tiếp các em trên màn hình ti vi Từ những lý do trên nên trong quá trình giảng dạy hiện nay đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của hoc sinh để giúp học sinh có thể phát huy hết tất cả khả năng của mình, để học sinh có thể trở thành những người năng động, sáng tạo thích nghi với mọi điều kiện làm việc sau này. Với mong muốn tìm ra những biện pháp hay nhằm góp phần đổi mới được phương pháp giảng dạy giúp học sinh phát huy được tích cực trong quá trình dạy học, bản thôi tôi đã tìm tòi nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn các biện pháp nhằm tích cức hóa hoạt động học tập của học sinh và giúp tất cả GV khi giảng dạy có thể tiến hành thí nghiệm mà tất cả HS có thể quan sát được. Qua thời gian áp dụng và đạt được một số kết quả khả quan, tôi chọn đề tài: : SỬ DỤNG PHẦN MỀM AIRPLAY TỪ ĐIỆN THOẠI IPHONE ĐỂ TƯƠNG TÁC TRỰC TIẾP TRONG TIẾT DẠY 5
- 3.Nội dung sáng kiến 3.1.Tiến trình thực hiện - Nghiên cứu cơ sở lí luận - Nghiên cứu cách kết nối giữa màn hình ti vi và laptop với điện thoại di động - Nghiên cứu nội dung chương trình của 3 khối lớp xem xét các bài có thí nghiệm biểu diễn nhưng khi tiến hành thì HS có thể quan sát được - Tiến hành giảng dạy thực nghiệm - Khảo sát ý kiến của học sinh, giáo viên khi được giảng dạy áp dụng các biện pháp tích cực hóa. 3.2.Thời gian thực hiện : - Hai năm học từ năm 2018 đến 2019 3.3. Biện pháp tổ chức : 3.3.1.Nghiên cứu cơ sở lý luận : a. Các chỉ thị, quyết định Theo chỉ thị số 29/2001/CT – BGD & ĐT ngày 30/7/2001 của bộ trưởng Bộ Giáo Dục Đào Tạo về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT ở tất cả các cấp học, ngành học theo hướng sử dụng CNTT như công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập ở tất cả các môn học” . Theo Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ “Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì học trong môn tin học. Giáo viên các bộ môn chủ động tự soạn và tự chọn tài liệu và phần mềm (mã nguồn mở) để giảng dạy ứng dụng CNTT” . b. Vai trò của ứng dụng CNTT trong biểu diễn thí nghiệm Vật lý Dạy học ở nước ta hiện nay còn mang nặng tính “thông báo, tái hiện”, các phương tiện dạy học hiện đại chưa được chú ý khai thác, sử dụng đúng mức. Tuy nhiên mỗi môn học đều có những tính chất và đặc thù riêng do đó việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng phải phù hợp với các tính chất và đặc thù tương ứng. Hiện nay hầu hết các giáo viên đang sử dụng phương tiện công nghệ thông tin trong dạy học là soạn giáo án giảng dạy điện tử bằng phần mềm tin học Microsoft office PowerPoint đã khắc phục được nhiều bất cập trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Có thể đưa vào nhiều thông tin liên quan đến bài giảng kết hợp giữa chèn vào một số hình ảnh, màu sắc, âm thanh, video thực tế phù hợp với môn học tạo nên sự đa dạng và phong phú trong bài giảng của giáo viên, kích thích sự tiếp nhận bài giảng và tư duy tích cực của học sinh. Riêng đối với các nội dung kiến thức Vật lí là chuyên ngành khoa học thực nghiệm, đòi hỏi phải thực tế nên các thí nghiệm phải thực tế để tăng tính thiết thực và tạo niềm tin đối với học sinh. Nên rất cần có sự quan sát, phân tích hiện tượng một cách trực quan thông qua thí nghiệm thực tiễn. Do đó ta phải tìm cách làm sao có sự kết hợp hài hòa giữa quan sát thí nghiệm và suy luận lý thuyết. Trên thực tế nếu chỉ thông qua phần mềm Microsoft office PowerPoint để trình chiếu các slide nội dung bài giảng và chèn thêm tranh ảnh, các đoạn phim về thí nghiệm minh họa thì cũng chưa đủ. Ta còn có thể sử dụng các phần mềm và phương tiện dạy học 6
- khác để học sinh được quan sát các thí nghiệm thực tế giáo viên thực hiện trên lớp những thí nghiệm thực tế sẽ tăng sức thiết phục cơ sở lí thuyết và tạo niềm tin về kiến thức đã học hơn so với các thí nghiệm ảo trên các phần mềm khác hỗ trợ. Nếu sử dụng được các thí nghiệm thực tế từ phương tiện điện thoại này tích hợp vào việc giảng dạy môn Vật lý sẽ giúp cho giáo viên giảng dạy Vật Lý nói riêng và các môn khác nói chung sẽ giải quyết được vấn đề nan giảng từ trước đến nay đó là các hoạt động các thí nghiệm biểu diễn nhưng không thể bao quát hết lớp 3.3.2. Nghiên cứu cách thức tiến hành : LonelyScreen là phần mềm nhỏ gọn giúp phát màn hình iPhone, iPad lên máy tính Windows hoặc máy tính Mac một cách dễ dàng thông qua Airplay. Airplay (trước đây gọi là AirTunes) là chuẩn truyền nội dung qua mạng nội bộ được tích hợp trên các thiết bị của Apple. Thông qua Airplay, người dùng có thể truyền nhạc hay video từ thiết bị của Apple (như iPhone hay iPad) sang máy tính Mac hoặc Apple TV để xem ở màn hình lớn. LonelyScreen là phần mềm Airplay Receiver - nghĩa là đóng vai trò là phần mềm nhận nội dung, giống như bạn đang chạy Apple TV trên máy tính của mình vậy. Với phần mềm này, bạn có thể trình chiếu màn hình iPhone, iPad trên máy tính Windows tương tự như trên Apple TV. Cách sử dụng LonelyScreen rất đơn giản, chỉ cần cài đặt phần mềm trên máy tính mà không cần cài trên iPhone hay iPad. Nếu máy tính đang chạy bảo vệ tường lửa của Windows thì có thể nhận được thông báo như hình dưới đây, cho biết là Windows Firewall sẽ chặn 1 số tính năng của ứng dụng. Hãy lựa chọn loại mạng (Private hoặc Pulic) mà bạn muốn sử dụng và chọn Allow (khuyến khích chọn Private để đảm bảo an toàn). 7
- Trên màn hình LonelyScreen cũng hiện ra thông báo cho biết ứng dụng bị chặn bởi tường lửa, bạn chỉ cần chọn Fix It là có thể tiếp tục. Bây giờ hãy điền tên "người nhận" thay cho tên mặc định LonelyScreen và nhấp chọn Save để lưu lại. Tên này sẽ hiển thị trên thiết bị iOS sau đó. Khi máy tính và thiết bị di động cùng sử dụng 1 mạng WiFi, bạn có thể bắt đầu thiết lập trên thiết bị iOS. Trên iPhone hoặc iPad, bạn vuốt từ dưới lên trên màn hình chính để truy cập Control Center. Khi LonelyScreen đang hoạt động thì thiết bị iOS sẽ nhận diện và biểu tượng Airplay sẽ xuất hiện trên màn hình. Hãy chạm vào đó rồi chọn tên máy tính (vừa được chọn cho 8
- LonelyScreen) sau đó là kéo thanh trượt Mirroring và chọn Done để bắt đầu kết nối. (Tên mà bạn vừa chọn cho máy tính sẽ hiển thị thay cho chữ Airplay trong Control Center). Các thao tác thiết lập Airplay trên thiết bị iOS Từ giờ, mọi thao tác trên màn hình iPhone hay iPad đều sẽ hiển thị trên máy tính PC. Nếu muốn ngừng kết nối, hãy chọn biểu tượng ở góc phải LonelyScreen và chọn Exit LonelyScreen. Các thiết bị được LonelyScreen hỗ trợ iPhone 4S hoặc hơn. iPad 2 hoặc hơn. iPad mini hoặc hơn. iPod Touch 5+. Người dùng cũng cần đảm bảo bật Wi-Fi trên thiết bị iOS và máy tính cũng kết nối với cùng mạng LAN. Nếu không thể tìm thấy biểu tượng Airplay trên iPhone hay iPad thì bạn có thể thử 1 trong các cách sau: khởi động lại thiết bị iOS, khởi động lại máy tính, khởi động lại router, kiểm tra chặn tường lửa trên máy tính. Chú ý quan trọng đối với cách làm này là máy tính và điện thoại di động khi sử dụng của cùng mạng internet. 9
- 3.3.3.Thiết kế và tổ chức giảng dạy các tiết dạy áp dụng các biện pháp này Sau khi nghiên cứu tôi đã tiến hành thực hiện giảng dạy, tôi đã tiến hành tìm hiểu chương trình của 3 khối lớp để tìm hiểu các bài dạy có thí nghiệm biểu diễn trên lớp, sau đó tiến hành giảng dạy và lấy ý kiến của động nghiệp và HS a.Đối tượng áp dụng Học sinh của 3 khối lớp trường THPT Tân Châu, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang. b.Tiến hành thực hiện 10
- Tôi đã tiến hành dạy cho HS thảo luận và quay hình chiếu trực tiếp trên màn hình ti vi, sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy 11
- Qua các hình ảnh của tiết dạy, nhận thấy trong quá trình HS thảo luận GV đã quay hình ảnh của các em trên màn hình, từ đó HS cảm thấy phấn kích và thích thú khi hình ảnh tích cực của mình được chiếu trên ti vi, các bạn cùng lớp và thầy cô đến dự giờ sẽ thấy hoạt động học của mình, từ đó các em sẽ tích cực hơn trong quá trình tham gia xây dựng bài. Về phía GV dự giờ sẽ quan sát được tất cả các hoạt động của các em trong tiết dạy từ bài thảo luận đến tất cả các hoạt động thảo luận được giáo viên giảng dạy quay trực chiếu trên màn hình tivi. Đó là những ưu điểm và tiện ích mà phương pháp này đem lại đối với các tiết dạy mà cần quan sát trực tiếp các hoạt động học tập của HS trong tiết dạy. Sau đây là những bài dạy có thí nghiệm biểu diễn mà cần tiến hành trong tiết dạy để HS hiểu kiến thức của bài, giúp HS khắc sâu kiến thức và có niềm tin tuyệt đối vào những kiến thức mà mình được lãnh hội. Bài Lực Ma Sát Trượt đối với bài này thì để khắc sâu các đặc điểm của độ lớn lực ma sát trượt ta cần phải thực hiện các thí nghiệm biểu diễn trước lớp để kiểm chứng để xem độ lớn của lực ma sát trượt có phụ thuộc vào bản chất bề mặt, độ khô, độ sạch và độ nhám và có phụ thuộc vào độ lớn của áp lực hay không? Đối với bài học này thì để tiết học sinh động GV thường yêu cầu HS lên làm thí nghiệm nhưng có điều hạn chế là khi 12
- HS lên làm có thể làm trên bàn HS đặt giữa phòng học thì trong quá trình tiến hành thí nghiệm chỉ có HS tiến với GV và một HS ở dãy đầu là quan sát được. Chính vì vậy các HS không quan sát được sẽ lơ là do không thấy nên không quan tâm quay sang nói chuyện với bạn kế bên mà không để ý bạn tiến hành thí nghiệm. Vậy đâu là giải pháp để giải quyết vấn đề này đó là phương pháp này khi HS tiến hành thí nghiệm 1 HS khác sẽ quay trực tiếp và sẽ chiếu lên màn hình ti vi từ đó tất cả HS sẽ quan sát được hết toàn bộ các thao tác mà bạn mình thực hiện thí nghiệm các em sẽ thấy thích thú và tin tưởng vào tính đúng đắn của lí thuyết mà mình đã học. Sau đây là một số hình ảnh thí nghiệm về đặc điểm của lực ma sát 13
- Qua hình ảnh ta thấy qua màn ảnh của ti vi ta sẽ thấy rõ hình ảnh của khúc gỗ trượt trên các bề mặt khác nhau và áp lực tác dụng lên vật tăng dần lên HS ở cuối lóp cũng có thể nhìn màn hình ti vi đọc rõ giá trị. Còn đối với bài LỰC ĐÀN HỒI CỦA LÒ XO đối với phương pháp dạy truyền thống thì cũng sẽ yêu cầu HS lên tiến hành thí nghiệm trên bảng thì kết quả thí ghiệm thì cũng GV và HS tiến hành thí nghiệm mới biết, không tạo niềm tin cho các HS khác. Nhưng đối với phương pháp này nếu 1 HS lên bảng tiến hành thí nghiệm thì 1 HS khác ngồi phía dưới cuối lớp cũng có thể đọc được kết quả từ đó sẽ hướng các em vào mục đích thí nghiệm và nội dung bài tốt hơn. 14
- 15
- Từ hình ảnh của thí nghiệm xác định độ lớn của lực đàn hồi ta thấy kết quả độ lớn của lực đàn hồi trên màn hình ti vi rất rỏ nét HS rất dễ quan sát và đọc chính xác kết quả của thí nghiệm. Bài HIỆN TƯỢNG CĂNG BỀ MẶT CỦA CHẤT LỎNG thì ta sẽ thấy được rỏ nét hơn ưu điểm của phương pháp này đó là khi tiến hành thí nghiệm thì màn xà phòng đọng trên khung dây đồng rất khó quan sát vì thí nghiệm chỉ xảy ra trong khoảng thời gian rất ngắn nên thao tác phải nhanh, vì vậy đòi hỏi HS phải tập trung quan sát và GV phỉa thao tác cẩn thận. Thật sự bản thân dạy được 10 năm nhưng khi tiến hành thí nghiệm này phải thật rất cẩn thận và thao tác phải thật nhanh gọn. Mà thật sự thì chỉ có 4 HS gần bàn GV mới có thể thấy được hiện tượng. Nhưng nếu quay thí nghiệm chiếu trên màn hình ti vi thì tất cả các HS đều quan sát thấy rỏ hiện tượng lực căng bề mặt kéo vòng chỉ thành vòng tròn, và lực căng làm giảm diện tích bề mặt đến mức nhỏ nhất. 16
- Từ hình ảnh ta thấy được vòng chỉ ở trong có dạng đường tròn rất dễ quan sát trên màn hình ti vi, phương pháp này thật sự đã giúp tôi giải quyết được vấn đề tôi gặp phải mỗi khi giảng dạy đến bài này 17
- Để thấy rỏ hơn về tính chất của lực căng làm giảm diện tích bề mặt chất lỏng đến mức nhỏ nhất ta xem thêm một số thí nghiệm sau. 18
- Đối với chương trình lớp Vật Lí 11 thì bài GHÉP CÁC NGUỒN THÀNH BỘ thì để tăng độ tin cậy của bài học khi ghép các nguồn thì GV tiến hành ghép các pin lại với nhau rồi đo giá trị suất điện động của bộ nguồn. Nhưng khi đọc giá trị đo thì chỉ HS tiến hành và GV là thấy được kết quả. Còn nếu muốn các em khác đều thấy được thì phải mang bộ thí nghiệm xuống dưới lớp cho các em xem như vậy rất mất thời gian của tiết dạy. Nên để tiết kiệm thời gian và tăng độ tin cậy của kiến thức thì ta sẽ sử dụng phương pháp này, ta sẽ quay toàn bộ quá trình các em làm và chiếu kết quả trên màn hình ti vi thì tất cả các em đều có thể đọc được giá trị đo. 19
- Bài DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT ĐIỆN PHÂN thì hiện tượng dương cực tan rất khó quan sát, khi dạy GV cần có thời gian để hiện tượng xảy ra và để HS quan sát được thì quay cận cảnh tấm đồng trước khi đưa vào dung dịch và sau khi đưa vào dung dịch đồng sunfua thì từ đó mới có thể quan sát thực tế trực tiếp bằng mắt hiện tượng xảy ra đó là có lớp đồng bám lên catot. Đây là hình ảnh chụp hai điện cực trược khi điện phân Sau đây là hình ảnh chụp sau thời gian điện phân 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 25 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 118 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 27 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh lớp 12 trường THPT Trần Đại Nghĩa làm bài kiểm tra đạt hiệu quả cao
41 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bản đồ tư duy (mind map) để tổng hợp kiến thức ôn thi tốt nghiệp và đại học cho học sinh khối 12
6 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh theo chủ đề tích hợp liên môn trong bài “Khái niệm mạch điện tử - chỉnh lưu - nguồn một chiều” chương trình công nghệ 12 ở trường THPT Y
55 p | 62 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học có nhiều cách giải để phát triển năng lực tư duy cho học sinh
106 p | 25 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng bảng hệ thống kiến thức nhằm nâng cao chất lượng trong ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông phần Lịch sử Việt Nam (1919-1945)
47 p | 40 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số tư liệu lịch sử Bình Long trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 -1975
16 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn