Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng tư liệu lịch sử, phim ảnh những nước đã xâm lược cai trị dân tộc ta trải qua nhiều triều đại để giúp học sinh nắm vững lịch sử đánh giặc và nghệ thuật quân sự của Cha Ông ta qua các thời kỳ Lịch Sử
lượt xem 4
download
Mục đích của đề tài là giúp học sinh hiểu thêm về lịch sử, truyền thống và nghệ thuật quân sự mà cha ông ta đã xây dựng đúc rút, phát triển lên tầm cao mới qua hàng nghìn năm đánh giặc ngoại xâm qua đó các em làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho gia đình, người thân, bạn bè…về những trang sử hào hùng của dân tộc ta đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng tư liệu lịch sử, phim ảnh những nước đã xâm lược cai trị dân tộc ta trải qua nhiều triều đại để giúp học sinh nắm vững lịch sử đánh giặc và nghệ thuật quân sự của Cha Ông ta qua các thời kỳ Lịch Sử
- ========================================================================== SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN CẢNH CHÂN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG TƯ LIỆU, PHIM ẢNH NHỮNG NƯỚC ĐÃ XÂM LƯỢC CAI TRỊ DÂN TỘC TA VÀO GIẢNG DẠY TIẾT 1: BÀI : (SGK GDQP – AN 10) ĐỂ GIÚP HS NẮM VỮNG LỊCH SỬ ĐÁNH GIẶC CỦA CHA ÔNG TA. Người thực hiện: Trần Văn Hạnh Lĩnh vực: Giáo dục Quốc phòng An ninh Số điện thoại: 0941519775 ========================================================1
- ========================================================================== Năm học: 2020 2021 A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Môn học Giáo dục Quốc phòng – An ninh (GDQPAN) là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân là môn học chính khoá trong chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông hiện đang được xã hội và ngành Giáo dục quan tâm. Giáo dục quốc phòng bao gồm kiến thức khoa học xã hội, nhân văn, khoa học tự nhiên và khoa học kĩ thuật quân sự. Là môn học được thể hiện trong đường lối giáo dục của Đảng và thể chế hóa bằng các văn bản pháp quy của Nhà nước, nhằm góp phần đào tạo những con người có đủ phẩm chất và năng lực làm tốt hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm đất nước có chiến tranh, nhờ có chương trình huấn luyện quân sự trong các nhà trường, thanh niên trước khi nhập ngũ đã có kiến thức quân sự phổ thông, rút ngắn được thời gian huấn luyện chiến sĩ mới, tham gia tích cực trong cuộc kháng chiến chống Mĩ và chiến tranh bảo vệ biên giới Tổ quốc. Nhiều tấm gương cao đẹp là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường đã trở thành anh hung, dũng sĩ trong chiến đấu và lao động xây dựng đất nước. Ngoài việc nâng cao dân trí về quốc phòng, GDQP góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc, giáo dục lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, xây dựng ý thức tổ chức, kỉ luật, coi trọng nếp sống tập thể, mình vì mọi người, chống thói ích kỉ; cùng với các hoạt động khác đẩy lùi tiêu cực và tệ nạn xã hội. Hơn nữa, đất nước ta đã trải qua bao nhiêu thăng trầm bể dâu mới có được hòa bình và nền độc lập như hôm nay. Đó là nhờ vào sự nỗ lực cống hiến cũng như tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước sâu sắc của mỗi thế hệ. Cho đến ngày nay, lòng yêu nước vẫn luôn là thứ tình cảm thiêng liêng cần được trân trọng và phát triển hơn nữa. Nhận thấy ý nghĩa đó, năm 2001, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/NĐCP, quy định GDQPAN là môn học chính khoá trong hệ thống giáo dục đào tạo (GDĐT). Nhờ đó, công tác GDQPAN đã có bước phát triển mới cả bề rộng và chiều sâu, chất lượng ngày càng cao. Qua đó, đã giáo dục cho thế hệ học sinh về những chủ trương, quan điểm cơ bản của Đảng về quốc phòng an ninh (QPAN), nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng và rèn luyện những kỹ năng quân sự cần thiết, để tuổi trẻ góp phần vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, công tác GDQPAN bước đầu cũng còn những hạn chế, bất cập, cả về chỉ đạo, quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nội dung, chương trình... Tình hình trên ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng GDQP AN cho học sinh. Chính vì thế, đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới mục tiêu, ========================================================2
- ========================================================================== nội dung, phương pháp dạy học môn GDQPAN nói riêng cần được quan tâm đúng mức. Nhiều biện pháp dạy học phát huy tính tích cực học tập cho học sinh (HS) đã được triển khai nhưng vẫn còn một số biện pháp chưa được thực hiện hoặc đã thực hiện nhưng thực sự chưa hiệu quả, một trong những kỹ phương pháp dạy học chưa được đông đảo giáo viên quan tâm sử dụng đó là phương pháp “Sử dụng tư liệu, phim ảnh những nước đã xâm lược cai trị dân tộc ta vào giảng dạy Tiết 1: Bài 1(SGK GDQP – AN 10) để giúp HS nắm vững lịch sử đánh giặc của Cha Ông ta qua các thời kỳ lịch sử”. Việc sử dụng phương pháp này trong dạy học là một biện pháp dạy học phù hợp với xu hướng đổi mới dạy học hiện đại.Với kinh nghiệm của bản thân đã tích lũy nhiều năm trong quá trình giảng dạy kết hợp với những kiến thức, phương pháp giảng dạy môn GDQP – AN mà bản thân học tập có được trong thời gian tham gia học lớp Văn bằng 2 môn GDQP – AN tại Trường Đại Học Vinh, nhiều nội dung dạy lý thuyết nếu được thiết kế để tổ chức theo phương pháp dạy học sẽ phát huy được tính tích cực học tập của HS và mang lại hiệu quả cao trong quá trình dạy học theo xu hướng và phương pháp đổi mới giáo dục hiện nay. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Sử dụng tư liệu lịch sử, phim ảnh những nước đã xâm lược cai trị dân tộc ta trải qua nhiều triều đại để giúp học sinh nắm vững lịch sử đánh giặc và nghệ thuật quân sự của Cha Ông ta qua các thời kỳ lịch sử” vào dạy học nhằm tích cực hoá hoạt động học tập của HS trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) ở Trường chúng tôi làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài 2.a. Mục đích nghiên cứu Tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích: Phát huy tính tích cực tư duy nghiên cứu tìm tòi của học sinh thông qua kiến thức lịch sử, văn học đã được tiếp thu từ chương trình của cấp họcTrung học cơ sở và khai thác thông tin qua intenet, chương trình thời sự. Đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thứ học tập, tìm kiếm, dễ dàng lĩnh hội kiến thức mới cho học sinh. Định hướng, giáo dục, tuyên truyền tình yêu quê hương đất nước thông qua bài dạy lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc tới tất cả các đối tượng học sinh THPT nói chung và học sinh trường chúng tôi nói riêng. Trên cơ sở kiến thức được học, tích lũy của bản thân giúp học sinh hiểu thêm về lịch sử, truyền thống và nghệ thuật quân sự mà cha ông ta đã xây dựng đúc rút, phát triển lên tầm cao mới qua hàng nghìn năm đánh giặc ngoại xâm qua đó các em làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho gia đình, người thân, bạn bè…về ========================================================3
- ========================================================================== những trang sử hào hùng của dân tộc ta đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thông qua nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề sử dụng phương pháp dạy học nhằm thiết kế thành modul bài giảng có sử dụng “ Sử dụng tư liệu, phim ảnh những nước đã xâm lược cai trị dân tộc ta vào giảng dạy Tiết 1: Bài 1(SGK GDQP – AN 10) để giúp HS nắm vững lịch sử đánh giặc của Cha Ông ta qua các thời kỳ lịch sử và tích cực hóa hoạt động học tập của HS, qua đó góp phần nâng cao chất lượng học tập môn GDQPAN cho HS ở trường chúng tôi. 2.b. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc xây dựng và sử dụng phương pháp trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). Khảo sát thực trạng việc xây dựng và sử dụng phương pháp trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) HS ở trường chúng tôi. Xây dựng hệ thống phim ảnh về những trận đánh qua các triều đại lịch sử của nước xâm lược vào dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) và nghiên cứu truyền thống, nghệ thuật quân sự mà cha ông ta đã vận dụng và phát triển theo chiều dài lich sử đánh giặc giữ nước. Tổ chức thực nghiệm sư phạm 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Trong khuôn khổ của đề tài tôi chỉ nghiên cứu việc xây dựng “Sử dụng tư liệu lịch sử, phim ảnh những nước đã xâm lược cai trị dân tộc ta trải qua nhiều triều đại để giúp học sinh nắm vững lịch sử đánh giặc và nghệ thuật quân sự của Cha Ông ta qua các thời kỳ lịch sử” vào dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). ở trường THPT chúng tôi. Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 10. 4. Phương pháp nghiên cứu đề tài . Phương pháp nghiên cứu lý luận . . Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. . Phương pháp quan sát . . Phương pháp điều tra bằng phiếu Anket . Phương pháp phỏng vấn, thực nghiệm . Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục . Phương pháp thống kê toán học. ========================================================4
- ========================================================================== B. NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận nghiên cứu vấn đề. I.1. Lịch sử, truyền thống kinh nghiệm và nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên Trải qua hàng ngàn năm liên tục. Kiên cường chống giặc ngoại xâm. Dân tộc Việt Nam đã đúc kết nên nhiều những giá trị cao quý. Trong đó có lịch sử, truyền thống và kinh nghiệm nghệ thuật đánh giặc giữ nước. I.2. Chủ nghĩa Mác Lênin. Chủ nghĩa Mác Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho nhận thức và hành động của Đảng ta. Là bài học về các quy luật tiến hành xây dựng quân đội cách mạng. Chiến tranh cách mạng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trên cơ sở học thuyết MácLênin về chiến tranh quân đội và bảo vệ tổ quốc. Đảng ta đã định ra đường lối quân sự cách mạng trong khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8 năm 1945. Chiến tranh nhân dân giải phóng và chiến tranh nhân dân bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. I.3. Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh là nhà quân sự cách mạng đại tài là anh hùng giải phóng dân tộc. tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh là sự tiếp thu, phát huy truyền thống đánh giặc của tổ tiên. Đồng thời là sự vận dụng học thuyết Mác Lênin về lĩnh vực quân sự cùng những kinh nghiệm hoạt động quân sự của các nước trên thế giới vào thực tế Việt Nam. Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh là một hệ thống tư tưởng, quan điểm về quân sự. Đặt cơ sở cho việc hình thành nghệ thuật quân sự Việt Nam từ xa xưa cho đến khi có Đảng cùng với toàn dân cả nước tiến hành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Phát huy những truyền thống vẻ vang nghệ thuật đánh giặc độc đáo của tổ tiên Đảng ta đã vận dụng, kế thừa và phát triển những tinh hoa quân sự dân tộc vào trong: Chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ bảo vệ tổ quốc ở biên giới Tây Nam và Phía Bắc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế với bạn Lào và Campuchia. + Ngày nay truyền thống, kinh nghiệm quý báu đó vẫn được lực lượng vũ trang và nhân dân ta thừa kế, phát triển lên một trình độ mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong điều kiện mới. Tóm lại, Lịch sử Việt Nam trải qua hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước gian khổ nhưng đầy vinh quang, tự hào, lịch sử đánh giặc, giữ nước của dân tộc ta ngày được thế hệ tiếp theo kế thừa, vận dụng sáng tạo và phát triển đến tinh hoa nghệ thuật quân sự độc đáo của dân tộc. Song do thực tế đất ========================================================5
- ========================================================================== nước ta chưa có lưu giữ được những tư liệu quí báu hay những thước phim tái hiện, lột tả một cách đầy đủ sức mạnh tài ba của nhiều anh hùng vĩ đại của dân tộc qua các triều đại lịch sử và cũng từ lý do đó mà thế hệ học sinh sau này cũng bị mai một và hạn chế ham mê tìm hiểu lịch sử của dân tộc. Hơn nữa theo PPCT tiết 1. bài 1 SGK (I – Lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam) với khối lượng kiến thức quá nhiều theo tôi đây là tiết dạy để giáo viên giải quyết tốt mục tiêu – nhiệm vụ tiết dạy là tương đối khó. Từ cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên cho đến sau thời kỳ chống đế quốc Mỹ. Là cả một chiều dài lịch sử mà cha ông ta phải luôn đứng lên chống giặc ngoại xâm để giành và bảo vệ độc lập với biết bao cuộc chiến tranh, khởi nghĩa. Muốn hoàn thành tốt tiết dạy này tôi nghĩ giáo viên phải là người nắm vững kiến thức lịch sử và tìm hiểu sâu sắc từng cuộc chiến tranh, khởi nghĩa theo chiều dài lịch sử dân tộc, phương pháp vận dụng vào tiết dạy phải thật phù hợp. Điểm qua các kết quả nghiên cứu trên cho thấy từ trước đến nay tuy đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử truyền thống đánh giặc của cha ông ta. Song chưa có một công trình nghiên cứu nào đi sâu và vận dụng những thước phim hình ảnh và tư liệu lich sử qua các triều đại lịch sử của nước đã xâm lược, cai trị dân tộc mình vào việc xây dựng và sử dụng sáng kiến để dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của HS đồng thời qua đó cũng giúp học sinh thấy được sức mạnh và sự thông minh sáng tạo của cha ông ta trong nghệ thuật đánh giặc giữ nước. Những công trình nghiên cứu nêu trên là cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài: “Sử dụng tư liệu, phim ảnh những nước đã xâm lược cai trị dân tộc ta vào giảng dạy Tiết 1: Bài 1(SGK GDQP – AN 10) để giảng dạy ở Trường THPT chúng tôi. I.4. Phân nhóm các cuộc chiến tranh xâm lược I.4.a. Nguyên tắc chung phân nhóm * Vấn đề phân nhóm trong khoa học giáo dục Với bài giảng này không có nguyên tắc hay sự nhất quán trong phân nhóm kiến thức mà có thể giới thiệu hay giảng dạy theo mục bài thứ tự nhất định. Quan điểm và theo chương trình giảng mới hiện nay có thể trong chương trình, tài liệu giáo khoa, giáo trình, luận văn khoa học là phân chia kiến thức thành các nhóm như sau: Các cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên. Các cuộc chiến tranh giành độc lập. Các cuộc chiến tranh giữ nước. Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược ========================================================6
- ========================================================================== I.4.b. Tác dụng của việc sử dụng sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao tính tích cực học tập của HS trong dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) Trong quá trình dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) . Nếu giáo viên sử dụng các phương pháp giảng dạy và vận dụng linh hoạt những kiến thức, tranh ảnh, phối hợp các thước phim tư liệu liên quan minh chứng hợp lý sẽ thúc đẩy một cách tự nhiên tính năng động và tính tích cực tham gia học tập của HS. Đồng thời sẽ tạo không khí học tập vui vẻ giờ học tập không khô khan, tẻ nhạt mà cũng khá lý thú. Học tập của HS không chỉ là quá trình tiếp thu kiến thức, nó liên quan đến thực hành, hợp tác, làm việc tập thể theo tổ nhóm hơn là ganh đua cá nhân. Sử dụng các phương pháp giảng dạy và vận dụng linh hoạt những kiến thức, tranh ảnh, phối hợp các thước phim tư liệu liên quan minh chứng còn có tác dụng hoà đồng sâu rộng và thu hút mức độ tập trung của HS. Hơn thế nữa, mối quan tâm và hoạt động của HS thể hiện qua các tiết học làm nảy sinh tình cảm của các em đối với môn học. Do vậy chúng ta hãy mạnh dạn và cố gắng áp dụng phương pháp này trong dạy học môn GDQP AN nói chung và trong quá trình dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) nói riêng. II. Thực trạng xây dựng và sử dụng sáng kiến kinh nghiệm trong dạy Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) Trường THPT chúng tôi. II.1. Tổ chức khảo sát thực trạng Mục đích khảo sát: Xây dựng cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất áp dụng sáng kiến và biện pháp mang tính quy trình khi sử dụng chúng trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). ở trường THPT Đối tượng khảo sát: Lớp thực nghiệm: 01 lớp 10A1(42 em) HS. Lớp đối chứng: 01 lớp 10A2 (41 em) HS. Các lớp được chọn tham gia nghiên cứu có nhiều điểm tương đồng nhau về tỉ lệ giới tính, ý thức học tập, năng lực học tập, thái độ học tập với môn học. Nội dung khảo sát: + Nhận thức của HS về việc tham gia nội dung tiết học có sử dụng sáng kiến trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). + Nhận thức của GV về vai trò, tác dụng của việc sử dụng sáng kiến trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). + Thực trạng xây dựng và sử dụng sáng kiến trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). của GV. + Những thuận lợi, khó khăn khi xây dựng sáng kiến và vận dụng trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). ========================================================7
- ========================================================================== Phương pháp khảo sát: Bằng phương pháp quan sát (thông qua dự giờ, thăm lớp), điều tra bằng phiếu anket, phỏng vấn trực tiếp GV, HS tổng kết kinh nghiệm của GV để thu thập thông tin về thực trạng nghiên cứu, thống kê toán học (dùng để xử lý số liệu thu thập được) Chọn mẫu khảo sát: Lớp thực nghiệm: 01 lớp 10A1(42 em) HS. Lớp đối chứng: 01 lớp 10A2 (41 em). Thời gian khảo sát: Từ tháng 09 đến 10 năm 2021 II.2. Kết quả khảo sát. I.2.a. Nhận thức của HS về việc xây dựng và sử dụng sáng kiến trong dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) Qua phân tích số liệu thu được từ ý kiến trả lời 3 câu hỏi dành cho HS chúng tôi thấy rằng: + Mức độ sử dụng sáng kiến trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) theo nhận xét của HS. Kết quả khảo sát học sinh như sau: 50% số HS cho rằng GV không bao giờ sử dụng phương pháp mới này trong dạy học môn giáo dục quốc phòng – an ninh, 35% ý kiến HS cho là ít khi GV sử dụng, còn lại 15% SV cho là bình thường + 85% số HS khẳng định việc xây dựng và sử dụng phương pháp mới này trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). là cần thiết, 13% cho là rất cần thiết, chỉ có 2% là không cần thiết. II.2.b. Nhận thức của GV về vai trò, tác dụng của sáng kiến trong dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) Qua phân tích số liệu thu được từ ý kiến trả lời 2 câu hỏi dành cho GV (phụ lục 1) chúng tôi thấy rằng: 100% GV khẳng định sử dụng sáng kiến này trong dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) là cần thiết và rất có tác dụng (câu hỏi 1) Về tác dụng của việc sử dụng câu hỏi trên lớp với 5 mức độ đánh giá qui ước là: 1. Hoàn toàn không có tác dụng; 2. Không tác dụng lắm; 3. Bình thường; 4. Tác dụng; 5. Rất có tác dụng, ý kiến của GV thể hiện trên bảng MỤC LỤC 1. II.2.c. Đánh giá của HS về mức độ sử dụng sáng kiến của GV trong sáng kiến trong dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) Đánh giá của HS về tần số sử dụng sáng kiến của GV dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) kết quả điều tra. 72% số HS cho rằng GV sử dụng sáng kiến này trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) là rất cần thiết, còn 20% ý kiến HS cho rằng cần thiết và 8% là trả lời không cần ========================================================8
- ========================================================================== thiết. 100% học sinh thích GV sử dụng phương pháp và hình thức dạy học a,b và c. Từ đó cho thấy GV sử dụng sáng kiến này trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) là rất cần thiết ========================================================9
- ========================================================================== 7. Lịch sử đất nữ II.3. Nh ướ c qua các tri ng thu ều đại Trung Hoa 5000 năm. ận lợi và khó khăn khi xây d ựng và sử dụng sáng kiến kinh nghiệm trong dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) II.3.a. Những thuận lợi khi xây dựng và sử dụng sáng kiến kinh nghiệm trong dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) 1) Đội ngũ GV giảng dạy môn GDQP_AN có trình độ chuyên môn tốt (01 GV đạt chuẩn đào tạo, 01 GV đào tạo Văn bằng 2 Tốt nghiệp loại Giỏi), luôn tâm huyết với nghề. 2) Tổ chuyên môn có sự đoàn kết cao, luôn có sự phối hợp, bàn bạc, học hỏi kinh nghiệm của nhau, thống nhất với nhau trong các hoạt động chuyên môn. Các GV đều nhận thức đúng đắn về sự cần thiết của việc xây dựng và sử dụng sáng kiến trong dạy học Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). 3) Qua cách đánh giá ở trên chúng tôi nhận thấy đã có những HS có ý thức tốt, tích cực, độc lập trong học tập, đây là cơ sở để GV sử dụng sáng kiến trong dạy học nhằm lôi cuốn các HS này và thông qua họ tạo ra bầu không khí tương tác tốt trong học tập. II.3.b. Những khó khăn khi xây dựng và sử dụng sáng kiến kinh nghiệm trong dạy Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, khi xây dựng và sử dụng sáng kiến trong dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10). vẫn còn một số khó khăn, tồn tại cần phải giải quyết: 1) Số lượng HS thụ động trong học tập còn rất nhiều không khí học tập chưa tốt, bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng HS học “đối phó” chỉ mục đích học cho qua, chưa chịu khó tìm hiểu tham khảo qua sách báo thời sự, internet. 2) Số lượng giáo trình, tài liệu tham khảo, tài liệu trên Internet liên quan đến dạy học Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) còn ít và thiếu. 3) Trong quá trình tổ chức dạy học môn GDQPAN do đặc thù không thi tốt nghiệp nên ý thức học tập của HS còn chưa cao. 4) Kỹ năng soạn bài, kiến thức lịch sử của dân tộc ta cũng như kiến thức lịch sử các triều đại Trung Hoa của một số GV còn hạn chế nên ngại trong việc sử dụng sáng kiến vào dạy học. GV vẫn chưa thật sự đầu tư nhiều vào việc thiết kế, tìm hiểu kiến thức lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc để giảng cho HS. III. Phương pháp“Sử dụng phim ảnh, tư liệu lịch sử các cuộc chiến tranh xâm lược nước ta giúp HS học tốt Tiết 1: bài 1: SGK GDQP lớp 10 III.1. Các cuộc chiến tranh xâm lược nước ta từ TK III.Tr CN đ B1 ến nay. B1 B2 B2 III.1.a. Từ thế kỷ III TCN đến năm 179 TCN. B3 B3 B4 Cuộc chiến tranh chống quân Tần năm 214 – 208 Tr CN B4 Cuộc chiến tranh chống quân Triệu Đà năm 184 – 179 Tr CN ========================================================10 III.1.b. Từ thế kỷ I đến thế kỷ X B4=0.50 B2=0.64 B20.27
- ========================================================================== 8. Tóm tắt lịch sử dân tộc Việt Nam qua các thời đại. PHỤ LỤC 1 PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN GIÁO VIÊN MÔN GDQPAN Thầy cô cho ý kiến của mình bằng cách chọn một trong các đáp án và khoanh tròn (ở một số câu có thể chọn nhiều hơn 1 câu trả lời, khoanh tròn các lựa chọn); hoặc ghi câu trả lời vào một số câu hỏi dưới đây. Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của quý Thầy (Cô). Câu 1: Sử dụng hình ảnh, tư liệu lịch sử nước đã xâm lược cai trị mình để so sánh làm rõ truyền thống lịch sử đánh giặc của cha ông ta trong dạy học Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) theo ý kiến của Thầy (Cô) là: a) Rất cần thiết b) Cần thiết c) Không cần thiết Câu 2: Theo Thầy (Cô) sử dụng sáng kiến này trong dạy học Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) có tác dụng như thế nào? (Khoanh tròn vào các số lựa chọn: 5. Rất có tác dụng; 2. Tác dụng; 3: Bình thường ; 2. Không tác dụng lắm; 1. Hoàn toàn không có tác dụng). Các tác dụng của việc sử dụng Mức độ sáng kiến ========================================================11
- ========================================================================== Tập trung sự chú ý của HS 5 4 3 2 1 Hình thành không khí vui vẻ, hứng khởi 5 4 3 2 1 trong học tập HS hiểu và nắm kiến thức sâu hơn 5 4 3 2 1 Hình thành cảm xúc, động cơ, hứng thú 5 4 3 2 1 học tập Rèn kỹ năng tương tác, phối hợp giải 5 4 3 2 1 quyết nhiệm vụ học tập giữa HS với GV Nâng cao tương tác GV – HS trong dạy 5 4 3 2 1 học Rèn luyện cho HS kỹ năng làm 5 4 3 2 1 việc nhóm, kỹ năng ứng xử trong học tập Phát triển tư duy sáng tạo, tìm cái mới của 5 4 3 2 1 HS PHỤ LỤC 2 PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN HỌC SINH Học sinh cho ý kiến của mình bằng cách chọn một trong các đáp án và khoanh tròn (ở một số câu có thể chọn nhiều hơn 1 câu trả lời, khoanh tròn các lựa chọn); hoặc ghi câu trả lời vào một số câu hỏi dưới đây. Câu 1: GV sử dụng hình ảnh, tư liệu lịch sử nước đã xâm lược cai trị mình để so sánh làm rõ truyền thống lịch sử đánh giặc của cha ông ta trong dạy học Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) ở lớp của anh (chị) là: a) Rất cần thiết b) Cần thiết c) Không cần thiết Câu 2: Trong dạy học Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10), theo anh (chị) GV sử dụng phim ảnh tư liệu lịch sử nước đã xâm lược, cai trị mình để giúp cho học sinh hiểu bài là: a) Rất cần thiết b) Cần thiết c) Không cần thiết Câu 3: Trong dạy học Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10), anh (chị) thích GV sử dụng những phương pháp và hình thức dạy học nào? a) Thuyết trình (không đặt câu hỏi) ========================================================12
- ========================================================================== b) Đàm thoại (đặt câu hỏi để HS trả lời) c) Thảo luận nhóm và báo cáo kết quả d) Kết hợp vừa dạy thuyết trình vừa đặt câu hỏi e) Hình thức khác PHỤ LỤC 3 Đề kiểm tra 15 phút lần 1 (Dùng cho cả 2 lớp thử nghiệm và đối chứng) Câu 1: Anh (chị) trình bày tóm tắt hai cuộc chiến tranh chống quân Tống xâm lược? Câu 2: Nêu nguyên nhân thắng lợi và nét đặc sắc nghệ thuật quân sự của cha ông ta trong hai cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược? Đề kiểm tra 15 phút lần 2 (Dùng cho cả 2 lớp thử nghiệm và đối chứng) Câu 1: Anh (chị) trình bày tóm tắt ba lần chống quân Mông – Nguyên xâm lược? Câu 2: Nêu nguyên nhân thắng lợi và nét đặc sắc nghệ thuật quân sự của cha ông ta trong ba lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên xâm lược? ========================================================13
- ========================================================================== PHỤ LỤC 4 PHIẾU DỰ GIỜ Tên bài:............................................................................Tiết:……………..Lớp Ngày dạy:…………………………………………………………………. ….. GV dạy:………………………………………………………….. …………… Người dự: ……………………………………………………….. …………… Tiến trình bài dạy Nội dung Tên nội dung Biện pháp Biểu hiện tích Ghi học được sử sử dụng cực của HS chú dụng B1, B2, B3, B4, ========================================================14
- ========================================================================== B5 Đánh giá chung: Tính trung bình mỗi chỉ số cho một câu hỏi + B 1: + B 2: + B 3: + B 4: + B 5: C………………K……………… Biện pháp sử dụng sáng kiến của GV: ========================================================15
- ========================================================================== MỤC LỤC 1 A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 1 2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài 2 2.1. Mục đích nghiên cứu 2 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3 4. Phương pháp nghiên cứu đề tài 3 B. NỘI DUNG 4 I. Cơ sở lí luận nghiên cứu vấn đề 4 I.1. Lịch sử, truyền thống kinh nghiệm và nghệ thuật đánh giặc 4 của tổ tiên I.2. Chủ nghĩa Mác Lênin. 4 I.3. Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh. 4 I.4. Phân nhóm các cuộc chiến tranh xâm lược 5 I.4.a. Nguyên tắc chung phân nhóm 5 I.4.b. Tác dụng của việc sử dụng sáng kiến kinh nghiệm để nâng 5 cao tính tích cực học tập của HS trong dạy Mục I : Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) II. Thực trạng xây dựng và sử dụng sáng kiến kinh nghiệm trong 6 dạy Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân II.1. Tổ chức khảo sát thực trạng 6 ========================================================16
- ========================================================================== II.2. Kết quả khảo sát. 7 II.2.a. Nhận thức của HS về việc xây dựng và sử dụng sáng kiến 7 trong dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) II.2.b. Nhận thức của GV về vai trò, tác dụng của sáng kiến trong 7 dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) II.2.c. Đánh giá của HS về mức độ sử dụng sáng kiến của GV 7 trong sáng kiến trong dạy Tiết 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) II.3. Những thuận lợi và khó khăn khi xây dựng và sử dụng sáng 8 kiến kinh nghiệm trong dạy Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) II.3.a. Những thuận lợi khi xây dựng và sử dụng sáng kiến kinh 8 nghiệm trong dạy Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) II.3.b. Những khó khăn khi xây dựng và sử dụng sáng kiến kinh 8 nghiệm trong dạy Mục 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) III. Phương pháp“Sử dụng phim ảnh, tư liệu lịch sử các cuộc 9 chiến tranh xâm lược nước ta để giúp học sinh học tốt tiết 1: bài 1: SGK GDQP lớp 10 ” III.1. Các cuộc chiến tranh xâm lược nước ta từ TK III.Tr CN 9 đến nay. III.1.a. Từ thế kỷ III TCN đến năm 179 TCN. 9 III.1.b. Từ thế kỷ I đến thế kỷ X 9 III.1.c. Từ thế kỷ X đến thế kỷ XIX 9 III.1.d. Từ thế kỷ XIX đến năm 1945 9 III.1.e. Từ 1945 đến năm 1954 10 III.1.g. Từ 1954 đến năm 1975 10 ========================================================17
- ========================================================================== III.2. Minh họa việc thiết kế và sử dụng sáng kiến vào dạy Tiết 9 1: Bài 1: (SGK GDQP – AN lớp 10) Tiết 1: LỊCH SỬ ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT 10 NAM I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM 10 III. THỜI GIAN: 10 IV. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP 10 PHẦN II. THỰC HÀNH BÀI GIẢNG: 10 I.TỔ CHỨC GIẢNG BÀI: 5 PHÚT II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC . (35 PHÚT) 11 II.1. HOẠT ĐỘNG 1. (7 phút) II.1.a. Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên. II.2. HOẠT ĐỘNG 2. (10 phút) 14 II.2.a. Các cuộc chiến tranh giành độc lập(Từ Tk I X) III.2.c. HOẠT ĐỘNG 3. CÁC CUỘC CHIẾN TRANH GIỮ NƯỚC (Từ Tk X đến cuối XIX) 23 III.2.d. HOẠT ĐỘNG 4. CUỘC ĐẤU TRANH GIẢI PHÓNG DÂN 34 TỘC, LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ THỰC DÂN NỬA PHONG KIẾN (Tk X IX đến năm 1945) VÀ CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG PHÁP (1945 1954) HOẠT ĐỘNG 5. Củng cố. (3 phút) 41 C. KẾT THÚC BÀI GIẢNG (5 phút) 42 ========================================================18
- ========================================================================== V. Thực nghiệm sư phạm năm học 2020 – 2021. 42 V.1. Quy trình thực nghiệm V.2. Kết quả thực nghiệm 42 V.3. Kết luận 44 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 44 1. Kết luận 2. Kiến nghị 45 2.a. Đối với giáo viên 2.b. Đối với nhà trường 46 TÀI LIỆU THAM KHẢO 47 PHỤ LỤC 1 49 PHỤ LỤC 2 50 PHỤ LỤC 3 51 PHỤ LỤC 4 52 ========================================================19
- ========================================================================== CÂU HỎI NHÓM 1: HOẠT ĐỘNG 1 Cuộc kháng chiến chống quân Tần Dựa vào kiến thức lịch sử, văn học ở cấp THCS và những bộ phim, lược đồ cuộc chiến và câu chuyện truyền thuyết các em hãy: Tóm tắt cuộc chiến tranh chống quân Tần ? Nguyên nhân quân Tần thất bại? Chiến tranh Tần-Việt Bách Việt Nhà Tần Chỉ huy và lãnh đạo Dịch Hu Tống Đồ Thư Thục Phán (hoặc Kiệt Tuấn) Sử Lộc Lực lượng không rõ 500.000 ========================================================20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và ứng dụng học liệu số trong nâng cao hứng thú và hiệu quả dạy học Lịch sử lớp 10 Bộ Cánh diều
49 p | 64 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác và sử dụng các biến nhớ của máy tính điện tử cầm tay trong chương trình Toán phổ thông
128 p | 148 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng các bài hát, tục ngữ, ca dao trong dạy học Địa lí 10, 12
31 p | 66 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ phân bố thời gian giúp học sinh giải nhanh bài tập trắc nghiệm liên quan đến thời điểm và khoảng thời gian trong mạch dao động
24 p | 27 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng hoạt động làm phim, lồng tiếng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT
60 p | 40 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng kĩ thuật giao nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả về năng lực tự quản, khả năng giao tiếp và hợp tác nhóm cho học sinh lớp 11B4 - Trường THPT Lê Lợi
13 p | 119 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 22 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng sơ đồ tư duy hệ thống, khắc sâu kiến thức Hoá học hữu cơ lớp 12 cơ bản
30 p | 43 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh
28 p | 36 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép một số kỹ năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe vào giảng dạy Sinh học 10 bài 30 - Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ
21 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng Infographic nhằm nâng cao hiệu quả và tăng hứng thú học tập Ngữ văn của học sinh THPT
15 p | 25 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phân loại và phương pháp giải bài tập chương andehit-xeton-axit cacboxylic lớp 11 THPT
53 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi phần Lịch sử thế giới hiện đại (1945 - 2000)
24 p | 119 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 36 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức văn học vào giảng dạy một số bài trong chương trình lịch sử Việt Nam lớp 12
10 p | 15 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn