intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

27
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi" có mục đích nghiên cứu nhằm đưa ra nguyên tắc thiết kế một số trò chơi hóa học, qui trình thiết kế và hướng dẫn sử dụng một số lệnh trong Powerpoint để hỗ trợ cho thiết kế. Tổ chức được các tiết dạy có lồng ghép trò chơi vào bài giảng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi

  1. 1
  2. MỤC LỤC
  3. 1. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài Mục đích dạy học ngày nay ở  nước ta và trên thế  giới không chỉ  dừng   lại  ở  việc truyền thụ  cho học sinh những tri thức, kỹ năng mà loài người đã  tích lũy được trước đây, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng cho   học sinh năng lực sáng tạo ra những tri thức mới, phương pháp mới, cách giải  quyết vấn đề mới phù hợp với hoàn cảnh của mỗi đất nước, mỗi dân tộc. Vì   lẽ đó, người giáo viên cần phải nghiên cứu cải thiện chất lượng dạy học. Để  học sinh học tập tích cực, chủ  động lĩnh hội kiến thức trong giờ  học thì đòi hỏi phải có sự  tập trung và hứng thú. Đối tượng học sinh THPT   ngày nay, với sự  bùng nổ  của thông tin truyền hình, tâm lí lứa tuổi, các em   thường bị  tri phối rất nhiều trong việc học. Nhiều em thấy việc học không  hấp dẫn, lí thú, dẫn đến chán nản, kết quả học tập không cao.Riêng với môn   hóa học, được đánh giá là môn học khó, thì sự  tập trung còn khó khăn hơn.  Đặc biệt ở các tiết luyện tập cuối chương thường là giáo viên ôn tập cũng cố  lí thuyết sau đó hướng dẫn học sinh làm bài tập theo mô tuýp dễ  dẫn đến  nhàm chán cho học sinh. Theo Comenxki – ông tổ của nền sư phạm cận đại, “Muốn người học   tiếp thu nhanh chóng và hứng thú, tốt nhất là người dạy phải biết dùng ngôn  ngữ  càng vui nhộn, hài hước càng tốt. Quá trình học sinh tự  mình khám phá,   vận dụng kiến thức không phải lúc nào cũng thuận lợi và dễ dàng”. Một câu hỏi đặt ra, tại sao không lợi dụng khả năng “gây nghiện” trò chơi để  truyền đạt nội dung học?  Các trò chơi này có sự  lồng nghép kiến thức liên  quan đến môn học sẽ có tác dụng tốt cho học sinh trong việc tích cực học tập.  Đặc biệt trong độ tuổi này các em luôn muốn được thể hiện sự hiểu biết của   mình trước bạn bè.  Để tạo ra những trò chơi mang tính giáo dục và gây được động cơ hứng   thú, người dạy không chỉ cần chú ý đến nội dung khoa học mà quan trọng hơn  là việc  ứng dụng CNTT để  thiết kế nên các thể  thức trò chơi hay, hấp dẫn.   Tuy nhiên, việc  ứng dụng CNTT vào trong dạy học hóa học còn nhiều hạn   chế. Đặt biệt là sử  dụng CNTT để  thiết kế  các trò chơi trong dạy học hóa  học chưa được chú trọng do còn gặp nhiều khó khăn, như  hạn chế  về  ý  tưởng các trò chơi, kỹ năng sử dụng các phần mềm để thiết kế trò chơi,… Với các lí do trên, tôi chọn đề tài “Tăng cường hứng thú và tập trung của  học sinh trong các tiết luyện tập môn hóa học 11 THPT bằng các trò  chơi” để áp dụng trong năm học 2017­ 218 tại trường THPT Yên Định 3.   Tôi  mong muốn sẽ  đem đến nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế  đóng góp  vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh, tạo tiền đê đ ̀ ể  học sinh   được vững bước vào cuộc sống lao động trong tương lai. 3
  4. 1.2. Muc đich nghiên c ̣ ́ ưu ́ ­ Vê ly thuyêt: Đ ̀ ́ ́ ưa ra nguyên tăc thiêt kê môt sô tro ch ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ơi hóa học, qui  ́ ́ ̀ ướng dân s trinh thiêt kê va h ̀ ̃ ử dung môt sô lênh trong Powerpoint đê hô tr ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ ợ cho  thiêt kê. ́ ́ ̀ ực nghiêm: Tô ch ­ Vê th ̣ ̉ ưc đ́ ược các tiêt day ́ ̣  co lông ghep tro ch ́ ̀ ́ ̀ ơi vaò   ̀ ̉ bai giang. 1.3. Đối tượng nghiên cưu ́  Thiết kế và sử dụng một số trò chơi trong một số bài thuộc chương trình hóa   hoc 11 THPT 1.4. Phương phap nghiên c ́ ưu ́ 1.4.1.Nghiên cưu ly thuyêt: ́ ́ ́ ­ Nghiên cưu cac tro ch ́ ́ ̀ ơi qua tai liêu, trên internet va trên truyên hinh. ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉ ­ Tông h ợp va l̀ ựa chon tro ch ̣ ̀ ơi phu h ̀ ợp vơi đăc thu cua môn hoc. ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ­ Xây dựng nguyên tăc tro ch ́ ̀ ơi dựa trên ly thuyêt đa nghiên c ́ ́ ̃ ứu. ­ Nghiên cưu môt sô công cu hô tr ́ ̣ ́ ̣ ̃ ợ  cho viêc thiêt kê tro ch ̣ ́ ́ ̀ ơi trên phâm ̀   mêm powerpoint 2007. ̀ 1.4.2. Nghiên cưu th ́ ực nghiêm:  ̣ ­ Thiêt kê trên phân mêm powerpoint môt sô tro ch ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ơi hóa học  ở các bài luyện  tập thuộc chương trình hóa học 11 – THPT. ­ Bươc đâu tô ch ́ ̀ ̉ ức thực nghiêm  ̣ ở cac l ́ ớp ma tôi đang giang day. ̀ ̉ ̣ 4
  5. 5
  6. 2. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của đề tài 2.1.1.Hứng thú học tập  Theo các nhà tâm lí học hứng thú học tập là sự  yêu thích, ham học, có   cảm giác phấn trấn khi tiếp xúc môn học, phát triển tối đa trí tuệ, sức sáng   tạo, tích cực tự  nghiên cứu, tìm tòi, dưới sự  hướng dẫn của giáo viên giảng   dạy, làm cho kết quả day học có chất lượng, không gây căng thẳng.  ­ Biểu hiện của hứng thú học tập là ở  sự  tập trung cao độ. Biểu hiện ở  cả  trong và ngoài giờ học: + Trong giờ học: chăm chỉ nghe giảng, xây dựng bài, phát biểu ý kiến. + ngoài giờ học: các em tìm đọc thêm các sách tham khảo, tìm hiểu các hiện   tượng hóa học trong đời sống và giải thích theo những kiến thức đã học. ­Có 2 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến hứng thú học tập môn hóa học + Nhóm các yếu tố  chủ  quan: trình độ  nhận thức của học sinh, động cơ  và  thái độ học tập, nhu cầu nhận thức ham hiểu biết của học sinh. + Nhóm các yếu tố  khách quan: sự  hấp dẫn của môn học, phương pháp và   năng lực của giáo viên, điều kiện vật chất, tran thiết bị của môn học và bầu  không khí của lớp học. Như vậy để tăng cường hứng thú học tập cho các em học sinh việc tổ  chức hoạt động dạy học của giáo viên là vô cùng quan trọng. 2.1.2. Vai trò của trò chơi hóa học trong dạy học môn hóa học Đối với bộ  môn hóa học các khái niệm, công thức, hiện tượng, bản   chất hóa học nhiều khi rất trìu tượng, khó hiểu, khô cứng làm học sinh khó  tiếp thu, dễ  nhàm chán, đặc biệt các học sinh có tư  duy không tốt sẽ  có xu  hướng sợ bộ môn hóa học.  Để học sinh có thể tiếp nhận kiến thức nhanh và dễ nhớ nhất thì chúng  ta nên lồng ghép nhiều phương pháp và phương tiện dạy học, nhằm thu hút   học sinh cả lớp tham gia hoạt động, trong đó có hình thức dạy học thông qua   trò chơi hóa học. Tức là từ trò chơi mà lồng ghép kiến thức hóa học vào, làm  cho học sinh có những giây phút thoải mái hoạt động, làm giảm bớt căng   thẳng nhưng vẫn đảm bảo học tốt. 2.1.3. Nhưng yêu câu cua môt tro ch ̃ ̀ ̉ ̣ ̀ ơi hóa học Muốn trò chơi đem đến hiệu quả giáo dục cao thì cần phải thiết kế trò   chơi với các yêu cầu như sau: ­ Trò chơi phải có mục đích giáo dục rõ rệt.  ­ Trò chơi phải có nội dung phong phú, dựa trên kiến thức chuyên môn, mang  tính khoa học và phải gắn liền với các yêu cầu giáo dục trong trường và ngoài  xã hội ở từng thời điểm cụ thể. ­ Hình thức tổ  chức phải gọn nhẹ, dễ  hiểu, dễ nhớ, hấp dẫn, vui tươi, lành  mạnh và thời lượng vừa phải hợp lý.  6
  7. ­  Trò chơi phải thu hút đông đảo học sinh tham gia, nhằm phát huy sự  ham  hiểu biết, giàu trí tưởng tượng, biết suy luận, nhanh trí, khéo léo, sôi nổi  nhưng không ồn ào, tư duy sâu sắc nhưng không quá trầm lặng. ­ Trong trò chơi, người làm chủ là học sinh. Song giáo viên có vai trò rất quan  trọng, là người hướng dẫn học sinh tổ chức trò chơi, khéo léo dẫn dắt các em   học sinh tự giác tham gia. 2.2. Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. ­ Nhiều học sinh ít học bài, làm bài tập ở nhà, giành nhiều thời gian cho việc   giải trí: chơi game, xem phim, cùng nhau tụ tập...nguyên nhân cũng là vì học  tập không có hứng thú. ­ Nhiều tiết dạy của thầy cô vẫn mang tính đọc chép, truyền thụ  một chiều,  ít có sự  tương tác của thầy với trò, các em không biểu đạt được ý kiến của   mình nên trở nên thụ động. 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. Xuất phát từ thực tế giảng dạy, từ khả năng vận dụng và khả năng xử  lí tình huống của học sinh tôi đã lựa chọn từng trò chơi và lồng ghép phù hợp   vào  từng  nội  dung  bài  giảng.  Tôi  thường  lồng  ghép  vào   tiết   ôn  tập  cuối  chương để rèn luyện cho học sinh biết tổng hợp kiến thức đã học, phát hiện   ra mối tương quan của toàn chương trình học để khắc sâu hơn nữa kiến thức   hóa học. Thời gian có thể  khoảng 15 phút.Tôi phải phối hợp nhiều trò chơi  để tăng sức hấp dẫn và thu hút được nhiều học sinh tham gia. Ngoài ra cũng  có thể  lồng ghép vào đầu tiết học với mục đích kiểm tra bài cũ và cuối tiết   học để  củng cố  bài. Thời gian tối đa cho việc tổ  chức trò chơi dạng này  thường là khoảng 5 ­10 phút. 2.3.1. Tìm hiểu các bước để thiết kế một trò chơi hóa học Để thực hiện một trò chơi hóa học, người giáo viên cần phải thực hiện  theo một qui trình cụ thể như sau: ­ Bước 1: Xây dựng thể lệ trò chơi. Thể lệ có thể dựa trên nguyên tắc  đã nêu, cũng có thể bỏ bớt hay bổ sung thêm tùy điều kiện thực tế. ­ Bước 2: Lựa chọn nội dung, chủ đề cần tuyên truyền. Muốn xác định  được chủ  đề  thì phải trả  lời câu hỏi: “Trò chơi đem đến cho học sinh kiến   thức mới gì? Hay khắc sâu nội dung gì mà giáo viên cần truyền tải, nhấn   mạnh?” ­ Bước 3: Xây dựng hình thức và kết cấu câu hỏi. ­ Bước 4: Thiết kế trò chơi trên phần mềm. Lựa chọn phần mềm thích  hợp, sao cho đảm bảo dễ  thiết kế, dễ  sửa chữa, hiệu chỉnh, giao diện đẹp.  Phải thiết kế sao cho thí sinh lựa chọn từ câu hỏi một cách ngẫu nhiên. Mỗi  lần thí sinh chọn câu hỏi nào thì câu đó đổi màu hoặc nhấp nháy đồng thời  xuất hiện nội dung gợi ý. Nếu học sinh trả lời đúng, đáp án sẽ  được mở  ra,   ngược lại, câu hỏi đó vẫn là bí mật nhưng màu sắc phải khác để  thông báo   7
  8. với người chơi rằng câu hỏi này đã được chọn. Nên thiết kế  trên một trang  màn hình. Cần thiết lập hiệu  ứng thời gian, chuông đồng hồ, chấm điểm để  trò chơi thêm sinh động, gay cấn và hấp dẫn hơn [1]. ­ Bước 5: Tổ chức trò chơi. ­ Bước 6: Tổng kết và rút kinh nghiệm. 2.3.2. Tìm kiếm môt sô công cu hô tr ̣ ́ ̣ ̃ ợ thiêt kê tro ch ́ ́ ̀ ơi trong Powerpoint  2007 ̣ ­ Tao liên kêt trang:  ́ + Vao Insert\Shapes, l ̀ ựa chon đôi t ̣ ́ ượng, ve lên slide. ̃ + Click phai lên đôi t̉ ́ ượng, chon Hyperlink. ̣ ̣ ̣ + Trong hôp thoai Insert Hyperlink chon , ̣   sau đo vao  va chon trang cân liên kêt đên. ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ́ + Mở đên trang đa liên kêt, cung th ́ ̃ ́ ̃ ực hiên cac b ̣ ́ ước tương tự  để  ̣ tao liên kêt ng ́ ược lai vi tri ban đâu. Chu y nên chon hinh mui tên quay ng ̣ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̃ ược   trở lai đê dê dang l ̣ ̉ ̃ ̀ ựa chon khi trinh chiêu. ̣ ̀ ́ ̣ ­ Tao hiêu  ̣ ưng đôi mau: Chon đôi t ́ ̉ ̀ ̣ ́ ượng cân đôi mau, vao Animations\ ̀ ̉ ̀ ̀   Custom Animation\Add effect\Emplasic\Complementary Color 2. ̣ ­ Tao hiêu  ̣ ưng biên mât: Chon đôi t ́ ́ ́ ̣ ́ ượng cân biên mât, vao Animations\ ̀ ́ ́ ̀   Custom Animation\Add effect\exit, sau đo co thê l ́ ́ ̉ ựa chon kiêu biên mât tuy y. ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ ­ Tao hiêu  ̣ ̣ ưng g ́ ỡ đôi t ́ ượng: Tưc la khi nhâp chuôt vao đôi t ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ượng thì  ́ ượng đôi mau (xem phân hiêu  đôi t ̉ ̀ ̀ ̣ ứng đôi mau), sau đo biên mât (xem phân ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀  hiêu  ̣ ưng biên mât), khuât bên d ́ ́ ́ ́ ưới la thông tin cân cung câp sau câu tra l ̀ ̀ ́ ̉ ời  ̉ đung cua hoc sinh.  ́ ̣ + Xêp hiêu  ́ ̣ ứng theo thư t ́ ự la đôi mau tr ̀ ̉ ̀ ước khi biên mât. ́ ́ + Vao dâu mui tên bên phai hiêu  ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ứng chon Effect options. ̣ ̣ ̣ + Trong hôp thoai Diamond chon Timing, sau  ̣ đo đanh dâu check vao Start ́ ́ ́ ̀   effect on click of  . Tiêp theo vao danh sach chon đôi t ́ ̀ ́ ̣ ́ ượng muôn nhâp chuôt ́ ́ ̣  ̀ ̀ ̣ vao va chon Ok. ̣ ­ Tao âm thanh: Cung vao Effect options\Sound va chon âm thanh cân ̃ ̀ ̀ ̣ ̀  trinh diên.  ̀ ̃ 2.3.3. Tìm hiểu môt sô tro ch ̣ ́ ̀ ơi hóa học 2.3.3. 1.Trắc nghiệm hóa học - Nguyên tắc: Các câu trắc nghiệm được lựa chọn trong chương trình  học sách giáo khoa hoặc các hiện tượng liên quan đến kiến thức bài học, mỗi  câu có một lựa chọn đúng nhất trong 4 lựa chọn A, B, C, D. Các đội sẽ được  chuẩn bị trước các bảng trả lời với các chữ cái “A, B, C, D”. Mỗi đội sẽ thảo   luận trong thời gian qui định và đưa ra đáp án đúng nhất bằng cách giơ đáp án   trả  lời theo yêu cầu của ban tổ  chức (có thể  là 10 giây sau khi nghe ban tổ  8
  9. chức đọc xong câu hỏi). Đội nào có số  câu trả  đúng nhiều hơn sẽ  chiến  thắng. - Phương tiện tổ chức: Thiết kế các câu trắc nghiệm, quy định thời gian   trả lời câu hỏi trên powerpoint và trình chiếu trên máy tính.  - Hình thức chơi: Chia đội. Chú ý: Trò chơi này có thể có một vài học sinh yếu gần như không tham   gia. Để khắc phục tình trạng này giáo viên cần quan sát nhanh để yêu cầu   các em này giải thích sự  lựa chọn của đội mình. Có thể  lần đầu em học   sinh này không trả lời được, nhưng lần chơi sau em đó sẽ  chú ý và tham   gia nhiều hơn. 2.3.3.2. Trò chơi lật hình - Nguyên tắc: Khuất sau các câu hỏi là một hình ảnh của một chất hoặc   một thí nghiệm hoặc nội dung mà chúng ta cần truyền tải kiến thức tới học   sinh. Chia bức tranh thành nhiều mảnh nhỏ tùy theo số câu hỏi, mỗi mảnh sẽ  mang nội dung của một câu hỏi đố  vui. Nếu học sinh trả  lời đúng thì phần  khuất sau câu hỏi đó sẽ hiện ra và các em có thể đoán nội dung của bức tranh.  Khi đã đoán đúng nội dung bức ảnh thì trò chơi kết thúc (xem phụ lục 1).  - Phương tiện tổ  chức: Thiết kế  trò chơi trên powerpoint và trình chiếu  trên máy tính hoặc in trên giấy khổ lớn, hay có thể sử dụng bảng dính. - Hình thức chơi: Chia đội. Các đội chọn câu hỏi và trả lời theo lượt. Đội  nào không trả lời được sẽ chuyển câu hỏi cho khán giả. Đội nào có nhiều câu   trả lời đúng sẽ chiến thắng.  Chú ý: Các câu hỏi  ở các mảnh ghép nên có liên quan đến hình ảnh cần   truyền tải để rèn cho học sinh sự liên hệ, xâu chuỗi các vấn đề. Trò chơi   này được áp dụng giống một trong các lần chơi của trương trình đuổi   hình bắt chữ rất nổi tiếng trên truyền hình. 2.3.3.3. Trò chơi miêu tả hóa học ­ Nguyên tắc: Người chơi sẽ  cầm trên tay danh sách từ  (hay khái niệm hóa   học) mà ban tổ  chức yêu cầu miêu tả. Khi đó, người miêu tả  có nhiệm vụ  dùng bất kì từ  ngữ  hoặc hành động nào (có thể  là dùng định nghĩa, từ  đồng  nghĩa, trái nghĩa, …, liệt kê các từ cùng nhóm hoặc có liên quan đến từ  trong  danh sách) để  diễn đạt cho đồng đội mình đoán đúng từ  trong danh sách.  Người miêu tả không được nói bất kì từ nào trong danh sách với đồng đội của  mình. Đội nào đoán đúng nhiều từ  hơn trong khoảng thời gian qui  định sẽ  chiến thắng . ­ Phương tiện tổ chức: Viết các từ cần miêu tả vào các tờ giấy và xếp lại để  người chơi bốc thăm ngẫu nhiên. ­ Hình thức chơi: Chia đội. Có thể chia mỗi lớp học thành 2 đội.  9
  10. 2.3.3.4. Đố vui ô chữ hóa học ­ Nguyên tắc: + Cách tạo ô chữ  thường: Để  có ô chữ  hóa học có ý nghĩa và  hay thì chúng ta nên chọn chủ đề cho ô chữ. Chủ đề đó chính là nội dung của   ô chữ hàng dọc. Từ ô chữ hàng dọc này, chúng ta đặt từ khóa cho các ô hàng  ngang. Dựa vào từ khóa để đặt câu hỏi cho từng hàng ngang. + Ô chữ   ở  mức độ  khó hơn: Tương tự  như  trên nhưng chủ  đề  của ô chữ  không nhất thiết phải đặt trong ô hàng dọc mà đặt trong từng ô riêng rẽ của ô  hàng ngang. Mỗi câu hỏi trả lời đúng ở ô hàng ngang sẽ cung cấp một từ khóa  cho chủ  đề. Khi các từ  khóa từ  từ  hiện ra thì chúng được xếp theo trình tự  giải đáp, sau đó người chơi phải sắp xếp lại tất cả  các từ  khóa và dự  đoán  chủ đề của ô chữ. Chú ý, người chơi không nhất thiết phải trả lời hết các câu  hỏi, khi đoán đúng chủ đề thì trò chơi kết thúc. Đội nào có số câu trả lời đúng  nhiều nhất sẽ chiến thắng .  ­ Phương tiện tổ  chức: Sử dụng phần mềm powerpoint để  thiết kế  trò chơi  và trình chiếu trên máy tính. ­ Hình thức chơi: Chia đội hoặc sử dụng chơi cho cả lớp vào cuối tiết học để  củng cố bài. 2.3.3.5. Đố vui ba dữ kiện hóa học: ­ Nguyên tắc: Đầu tiên ta đưa ra câu hỏi ở dạng khái niệm hoặc về chất, tính   chất, hiện tượng hóa học,.. Ví dụ như: Đây là nguyên tố  hóa học nào?  Hiện  tượng gì? Sau đó đưa ra từng dữ kiện (thông thường là ba dữ kiện) gợi ý dần  dần cho câu trả  lời đúng. Dữ  kiện thứ  nhất  ở  mức độ  khó nhất (hầu như  chưa gợi ý gì), dữ kiện thứ hai ở mức độ trung bình (có gợi ý) và dữ kiện thứ  ba  ở  mức độ  dễ  nhất (gợi ý gần tới câu trả  lời đúng) (xem phụ  lục 4). Nếu  học sinh trả  lời đúng  ở  dữ  kiện thứ  nhất sẽ được 30 điểm/câu, dữ  kiện thứ  hai là 20 điểm/câu, dữ kiện thứ ba là 10 điểm/câu. Mỗi dữ kiện cách nhau 10  giây.  ­ Phương tiện tổ  chức: Dùng phần mềm powerpoint để  thiết kế  trò chơi và  trình chiếu trên máy tính và học sinh dành quyền ưu tiên trả lời bằng cách giơ  tay hoặc bấm chuông (nếu có). Hoặc đơn giản hơn là viết các câu hỏi theo   thứ tự rồi cho học sinh bốc thăm, khi bốc được số nào thì ban giảm khảo đọc  từng dữ  kiện theo thời gian qui  định. Thực hiện theo cách này dễ  làm và  không mất nhiều thời gian cho việc thiết kế trên máy tính. ­ Hình thức chơi: Chia đội. Thực hiện ngay trên lớp học hoặc vào các buổi  sinh hoạt dưới cờ. 2.3.3.6. Hoa thơm tăng thây: ̣ ̀ ́ ử dung môt cây (hay nhanh cây) co nhiêu canh, chuân bi môt sô ­ Nguyên tăc: S ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ́  ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ơi). Môi đôi lân l bông hoa (sô loai hoa phu thuôc vao sô đôi tham gia tro ch ̃ ̣ ̀ ượt  ́ ̉ ươi môi bup hoa la môt câu hoi, nêu tra l lên hai hoa, ân d ́ ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ơi đung thi hoa se n ̀ ́ ̀ ̃ ở   10
  11. ̉ ̣ va dung đê tăng thây cô. Tra l ̀ ̀ ̀ ̉ ơi sai thi bo qua câu hoi đo va nh ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ương quyên hai ̀ ̀ ́  hoa cho đôi con lai.̣ ̀ ̣ ­ Phương tiên tô ch ̣ ̉ ưc: Dung canh cây trong t ́ ̀ ̀ ự nhiên hoăc t ̣ ự  lam theo y thich ̀ ́ ́   nhưng phai co thâm my. Hoăc co thê thiêt kê trên powerpoint. ̉ ́ ̉ ̃ ̣ ́ ̉ ́ ́ ­ Hinh th ̀ ưc ch ́ ơi: Chia đôi. Môi đôi se chon môt loai hoa ma ban tô ch ̣ ̃ ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ức đưa  ̣ ra. Đôi nao tra l ̀ ̉ ơi nhiêu câu hoi nhât  ̀ ̀ ̉ ́ ứng vơi nhiêu hoa n ́ ̀ ở  trên canh se chiên ̀ ̃ ́  thăng.́ 2.3.4. Thực nghiệm  Dưới đây là các trò chơi tôi đã áp dụng tại các lớp tôi được giao dạy   trong năm học 2017 – 2018. TRÒ CHƠI 1: ĐỐ VUI Ô CHỮ HÓA HỌC ̉ ̣ ­ Thê lê: Xem phân  ̀  2.2.1.4. ̣ ­ Nôi dung cân ôn tâp:  ̀ ̣ Chương 1: sự điện li hóa học 11. ̣ ́ ­ Muc đich giao duc: ́ ̣ + Ôn tâp  ̣ kiến thức chương. ̣ ̣ + Tao cho hoc sinh kha nang phan  ̉ ̉ ̉ ưng linh hoat tr ́ ̣ ươc cac câu hoi minh ́ ́ ̉ ̀   ̣ ̉ găp phai đôi măt. ́ ̣           +  Tạo hứng thú học tập khi chuyển sang chương mới           +Tạo tinh thần đoàn kết  ­ Phương tiện sử dụng: Máy chiếu đa năng, máy tính, loa. ­ Giáo viên chuẩn bị : 10 cây bút làm phần thưởng. 1 S Ư Đ I Ê N L I 2 I Ô N 3 N Ô N G Đ Ô I Ô N 4 M U Ô I 5 M U Ô I A X I T 6 L Ư Ơ N G T I N H 7 O H 8 K I Ê M 9 T H U Â N 10 T R Ă N G 11 Q U Y T I M 12 H 2 S O 4 11
  12. Chủ đề S Ư T R A O Đ Ô I I Ô N                    NỘI DUNG CÂU HỎI STT                                      CÂU HỎI ĐÁP ÁN Quá  trình  phân   li  của   các  chất  thành  khi  tan  trong  1 Sự điện li. nước được gọi là … Dung dịch chất điện li có khả năng dẫn điện là do có  2 Ion chứa các...... Khả  năng dẫn điện của các dung dịch chất điện li  3 Nồng độ ion phụ thuộc vào .... Loại  hợp chất hóa học nào khi tan trong nước sẽ  4 Muối điện li thành cation kim  loại và anion gốc Các chất : NaHCO3, NaHS, KHSO4, đều thuộc loại  5 Muối axit hợp chất hóa học nào? Các   chất   Al(OH)3,   Zn(OH)2,   Zn(OH)2  đều   có   tính  6 Lưỡng tính chất hóa học chung là tính.... Bazơ   là   những   chất   khi   tan   trong   nước   phân   li   ra  7 OH­ anion.... Dung dịch X có [ OH­ ] = 1,2 . 10­5M có môi trường  8 Kiềm gì? Cho cân bằng  H2S              HS­   +  H+ 9 Khi thêm H2S vào hệ  thì cân bằng chuyển dịch theo  Thuận chiều nào? Dung dịch X chứa Ca2+, NO3­, Cl­ 10 Dung dịch Y chứa K+, Na+, CO32­. Khi trộn dung dịch  Trắng X với dung dịch Y thu được kết tủa màu gì? Có thể  phân biệt 4 dung dịch NaOH, H2SO4, BaCl2,  11 Quỳ tím NaCl bằng một hóa chất nào? Để phân biệt các dung dịch BaCl2, Na2CO3,NaNO3 có  12 Axitsunfuric thể dùng một hóa chất nào? Hàng  Bản chất của phản  ứng xảy ra trong dung dịch các  Sự   trao   đổi  ngang chất điện li là gì? ion TRÒ CHƠI 2: ĐỐ VUI BA DỮ KIỆN HÓA HỌC ̉ ̣ ­ Thê lê: Xem phân  ̀ 2.2.1.5. ̣ ̣  Chương 2 :Nitơ – Phốtpho ­ Nôi dung ôn tâp: 12
  13. ̣ ́ ́ ̣ ­ Muc đich giao duc:  ́ ̣ ́ ̣ ́ ương quan giưa toan bô ch + Giup hoc sinh phat hiên môi t ̃ ̀ ̣ ương trinh ̀   Hóa học trung hoc phô thông. ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̣ + Cung câp thêm nhiêu thông tin bô ich cua cac nha khoa hoc, cung nh ̃ ư  cać  thí nghiệm hóa học,... thông qua cac câu hoi. ́ ̉            + Tạo không khí thi đua học tập trong lớp theo đúng tinh thần “ thua  thầy một vạn không bằng kém bạn một li ”           + Tạo hứng thú để học sinh học tập chương mới tốt hơn. ­ Phương tiện sử dụng: Máy chiếu đa năng, máy tính, loa. ­ Giáo viên chuẩn bị : 1 hộp kẹo làm phần thưởng. STT Câu hỏi Ba dữ kiện Đáp án 1 Đây là  Dữ  kiện 1: Nhà hóa học người Anh đã tìm ra  Nitơ nguyên tố  nó vào năm 1772. hóa học  Dữ kiện 2: Tên của nó có nghĩa là không có sự  nào? sống. Dữ  kiện 3: Nguyên tố  này chiếm 78,16% thể  tích không khí. 2 Đây là  Dữ   kiện   1:  Đây  là   một   nguyên   tố  đầu   tiên  nguyên tố  được phát hiện từ nước tiểu. hóa học  Dữ  kiện 2: Trong công nghiệp được sản xuất  nào? bằng cách nung hỗn hợp quặng Apatit , cát,  Phốt pho than cốc ở 12000C. Dữ  kiện 3: Có 2 dạng thù hình quan trọng là  đỏ và trắng  3 Đây là hợp  Dữ  kiện 1:  ở  trạng thái lỏng được dùng làm  chất hóa  chất làm lạnh trong thiết bị lạnh. học nào? Dữ  kiện 2: Là một bazơ  yếu và là một chất  Amoniac khử   Dữ  kiện 3: Tan rất nhiều trong nước.(  1lít  nước  hòa tan 800 lít khí) , và có mùi khai. 4 Đây là hợp  Dữ   kiện   1:   Là   một   thành   phần   của   nước   chất hóa  cường toan. học nào? Dữ   kiện   2:   Al,   Fe,   Crom   bị   thụ   động   trong  Axit  dung dịch đặc nguội. Nitric   Dữ  kiện 3: Có nhiều  ứng dụng quan trọng  như   sản   xuất   phân   đạm,   thuốc   nổ,   thuốc  nhuộm. 13
  14. 5 Đây là hợp  Dữ kiện 1: Khi nhiệt phân chất này sản phẩm   chất  hóa  sinh ra đều là chất khí.  học nào? Dữ   kiện   2:   thường   được   dùng   để   làm   xốp  NH4HCO3 bánh. Dữ kiện 3: Là muối cacbonat của amoni. 6 Đây là hợp  Dữ   kiện   1:     Là   một   chất   gây   ảo   giác,   ảnh  chất hóa  hưởng lên hệ tim mạch và hệ thần kinh. Đinitơ  học nào? Dữ  kiện 2: Sinh ra từ  phản  ứng nhiệt phân  monooxit amoninitrat. NO Dữ  kiện 3: Nó được gọi là “khí  vui”,  được  2 bơm vào quả bóng  để bán ở các hộp đêm. 7 Đây là  Dữ  kiện 1: Là một hiện tượng thăng hoa hóa  Nhiệt  phản ứng  học phân  hóa học  Dữ kiện 2: Chất tham gia là muối amoni NH4Cl nào? Dữ kiện 3: có hiện tượng tạo khói trắng. 8 Đây là  Dữ kiện 1: Liên quan đến câu thành ngữ  phản ứng  “lúa chiêm lấp ló đầu bờ, hễ  nghe tiến sấm  hóa học  phất cờ mà lên”. N  +O2 nào? Dữ kiện 2: Chỉ xảy ra khi có tia lửa điện hoặc  2 30000C. Dữ kiện 3: Sản phẩm là NO TRÒ CHƠI 3: TRÒ CHƠI LẬT HÌNH ̉ ̣ ­ Thê lê: Xem phâǹ  2.2.1.2. ̣ ̣ ­ Nôi dung ôn tâp: Ch ương 3: Cacbon ­ Silic ̣ ́ ̣ +Giup hoc sinh nh ­ Muc đich giao duc:  ́ ́ ̣ ơ lai kiên th ́ ̣ ́ ưc ́ về tính chất của cacbon  và hợp chất của cacbon. ­ Phương tiện sử dụng: Máy chiếu đa năng, máy tính, loa. ­ Giáo viên chuẩn bị : 1 hộp kẹo làm phần thưởng. 14
  15.                                                 NỘI DUNG CÂU HỎI STT CÂU HỎI ĐÁP ÁN Dữ kiện 1: Tan trong HF. Dữ kiện 2: Là oxit axit. Trong các dữ  kiện sau đây, dữ  kiện nào  Dữ  kiện 3: Gây hiệu  ứng nhà  1 nói về  CO2 và dữ  kiện nào nói về  SiO2,  kính, làm trái đất nóng lên… dữ kiện nào nói về cả CO2 và SiO2? Dữ  kiện 4: phản  ứng dễ  dàng  với dung dịch NaOH tạo thành  hỗn hợp 2 muối. Khí CO khử  được những oxit kim loại  2 CuO, Fe3O4 nào sau đây: CuO, Fe3O4 , Al2O3? Chất này được dùng trong y học để  làm  3 NaHCO3 thuốc giảm đau dạ dày? 4 Nước đá khô là gì? CO2 ở trạng thái rắn? Than   gỗ   có   khả   năng   hấp   phụ   mạnh  5 Than hoạt tính. được gọi là gì? Có nên đốt than trong phòng kín để sưởi  Không. Vì sinh ra khí CO rất  6 ấm? Vì sao? độc Tính khử  của cacbon thể  hiện  ở  phản   ứng nào:    A.  2C + Ca → CaC2 Đáp án C 7 B. C + 2H2 → CH4 C. C + CO2 → 2CO D. 3C + 4Al → Al4C3 8 Thổi   khí   CO2  đến   dư   vào   dung   dịch  Ca(HCO3)2: canxihidrocacbonat 15
  16. nước vôi trong, muối thu được là muối  nào? Khí   CO2  không   dùng   để   dập   tắt   đám  cháy nào sau đây? 9 Đáp án : A A. Magie         B. Xenlulozơ C. Xăng           D. Than gỗ Tại sao than chì mềm mà kim cương lại  10 Vì cấu trúc tinh thể khác nhau. cứng? Từ  Đây là bức tranh về  một hiện tượng  khó Hiệu ứng nhà kính đang là nỗi lo cho toàn cầu? a TRÒ CHƠI 4: TRÒ CHƠI MIÊU TẢ HÓA HỌC ̉ ̣ ­ Thê lê: Xem phân  ̀ 2.2.1.3. ­ Nội dung cần ôn tập:Bài 38. Hệ thống hóa về hiđrôcacbon ̣ ́ ́ ̣ ­ Muc đich giao duc:  ̣ ́ ́ ức đa hoc . + Ôn lai cac kiên th ̃ ̣ ̣ + Giup hoc sinh nhin nhân  ́ ̀ ̣ được sự  liên tuc cua ̣ ̉  kiên th ́ ưć   giữa  các  chương ­ Phương tiện sử dụng: Máy chiếu đa năng, máy tính, loa. ­ Giáo viên chuẩn bị : 10 cây bút làm phần thưởng. ST Từ yêu cầu miêu tả Cách miêu tả gợi ý T 1 Hiđrôcacbon Hợp chất chỉ chứa các nguyên tử C và H. 2 Những hợp chất có thành phần phân tử  hơn  Đồng đẳng kém nhau một hay nhiều nhóm CH2 nhưng có  tính chất hóa học tương tự nhau. 3 Đồng phân Những chất khác nhau có cùng CTPT. 4 Dẫn   xuất   của  Hợp chất ngoài các nguyên tử C, H còn có các  hiđrôcacbon nguyên tố khác. 5 Hiđrôcacbon no Trong phân tử chỉ chứa C, H, có liên kết đơn. 6 Trong phân tử  chỉ  chứa C, H, có liên kết đôi,  Hiđrôcacbon không  no ba. 7 Hiđrôcacbon thơm Trong phân tử chỉ chứa C, H, có vòng bezen. 8 Phản ứng thế Ankan dễ tham gia.... 16
  17. 9 Phản ứng cộng Anken, ankin dễ tham gia...... 10 CnH2n+2 Công thức tổng quát của ankan 11 CnH2n Công thức tổng quát của anken 12 CnH2n­2 Công thức tổng quát của ankin 13 CnH2n­6 Công thức tổng quát của benzen và đồng đẳng 14 Cis, trans Một loại đồng phân không gian 15 Mac –côp­nhi­côp Quy tắc cộng.... 16 Zai­xep Quy tắc tách nước...... 17 Phản   ứng   thế   bằng  Chỉ những Ank­1­in mới tham gia .... ion bạc 18 Ortho, meta, para Một loại đồng phân vị trí vòng benzen TRÒ CHƠI 5: TRÒ CHƠI LẬT HÌNH ̉ ̣ ­ Thê lê: Xem phân ̀  2.2.1.2. ̣ ­ Nôi dung ôn tâp: Ch ̣ ương 8: Dẫn xuất halogen ­ Ancol ­ Phenol ̣ ́ ­ Muc đich giao duc:  ́ ̣ + Giup hoc sinh nh ́ ̣ ơ lai kiên th ́ ̣ ́ ức về khái niệm, tính chất,  ứng dụng và phương pháp điều chế Ancol ­ phenol .                                    +  T ạo h ứng thú học tập để các em tham gia tích cực ở   các hoạt động giải bài tập phía sau nhằm đạt được kết quả tốt ­ Phương tiện sử dụng: Máy chiếu đa năng, máy tính, loa. ­ Giáo viên chuẩn bị : 10 cây bút làm phần thưởng.   (a)                                                               (b) Mô hình phân tử etanol dạng đặc (a) và dạng rỗng (b) CÂU 1 CÂU 2 CÂU 3 CÂU 4 CÂU 5 17
  18. CÂU 6 CÂU 7 CÂU 8 CÂU 9 CÂU 10 NỘI DUNG CÂU HỎI CÂU HỎI STT ĐÁP ÁN 1 CH3­ CH(OH)­ CH3 có tên là gì? Propan – 2 – ol 2 Công thức ancol no, đơn chức mạch hở là gì? CnH2n+1OH(n ≥ 1) Phenol tác dụng với chất nào sau: Na, NaOH,  Na,   NaOH,   nước  3 Na2CO3, nước Brom? Brom. Hiện tượng gì xảy ra khi: sục khí CO2  vào  Dung   dịch   bị   vẫn  4 dung dịch natriphenolat? đục 5 C5H10O có số đồng phân ancol bậc II là? 3 Trong  100ml  cồn  có  Trên nhãn của một chai cồn có ghi : Cồn 90 0  6 90ml   ancol   :  có nghĩa là gì? C2H5OH. Đun nóng từ từ hỗn hợp etanol và propanol ­2  7 với axit H2SO4 đậm đặc có thể  thu được tối  3 đa bao nhiêu ete? Brom mất màu, xuất  Hiện tượng gì xảy ra khi nhỏ  nước brom và  8 hiện   kết   tủa   màu  dung dịch phenol và lắc nhẹ? trắng. Trong các chất sau, chất nào có nhiệt độ  sôi  9 cao   nhất:   phenol,   etanol,   đimetyletee,  Phenol metanol? Cho 3,7 gam một ancol X no, đơn chức, mạch  10 hở tác dụng với natri dư thu được 0,56 lít khí  C4H10O (đktc). Xác định công thức phân tử của X ? Từ  Cấu trúc không gian của rượu ?(18 chữ  Mô hình phân tử  khóa cái) etanol                                          TRÒ CHƠI 6: TRẮC NGHIỆM HÓA HỌC ̉ ̣ ­ Thê lê: Xem phân  ̀  2.2.1.1.  ̣ ­ Nôi dung cân ôn tâp:  ̀ ̣ Chương 9: Anđehit – Xeton ­ Axitcacboxylic ̣ ́ ­ Muc đich giao duc: ́ ̣   + Ôn tâp ̣ kiến thức chương. 18
  19.           +  Tạo tinh thần đoàn kết trong lớp, tạo môi trường sư phạm trong đó  tất cả học sinh đều được tham gia học tập. ­ Phương tiện sử dụng: Máy chiếu đa năng, máy tính, loa. ­ Giáo viên chuẩn bị phần thưởng cho học sinh là 10 thỏi kẹo anphelibe ­ Học sinh chuẩn bị 6 bảng trắng nhỏ, 6 bút dạ. Câu 1:  Anđehit có thể  tham gia phản  ứng tráng gương và phản  ứng với H2  ( Ni, to). Qua hai phản ứng này chứng tỏ anđehit: A. Chỉ thể hiện tính khử             B.  Không thể hiện tính khử và tính oxi hoá            C. Thể hiện cả tính khử và tính oxi hoá             D. chỉ thể hiện tính oxi hoá  Câu 2:  Cho 3 khí:   Fomanđehit, axetilen, etilen. Một thuốc thử  có thể  phân   biệt ba khí trên là:       A. Dung dịch AgNO3 trong NH3            B. Dung dịch thuốc tím       C. Nước brom                                     D. Quỳ tím Câu 3: Cho 1 gam axit axetic vào  ống nghiệm thứ  nhất và 1 gam axit fomic   vào ống nghiệm thứ 2, sau đó cho vào cả  hai ống nghiệm trên một lượng dư  bột CaCO3. Đến khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thì thể tích khí CO 2 thu được  (đo ở cùng điều kiện) thoát ra: A. từ hai ống nghiệm là bằng nhau. B. từ ống nghiệm thứ nhất nhiều hơn từ ống nghiệm thứ hai. C. từ ống nghiệm thứ hai nhiều hơn từ ống nghiệm thứ nhất. D. từ mỗi ống nghiệm đều lớn hơn 2,24 lít.(đktc) Câu 4:  Chất Y có công thức phân tử  C4H8O2  tác dụng với NaOH tạo thành  chất Z (C4H7O2Na). Vậy Y thuộc loại hợp chất nào sau đây? A. Anđehit                        C. Axit          B.Ancol                            D.   Xeton Câu 5: X có công thức phân tử là C3H6O tác dụng được với AgNO3 trong dung  dịch NH3. Công thức cấu tạo nào sau đây là công thức của X? A. CH3COCH3                             C. CH3COC2H5      B. CH2= CHCH=O                      D. CH3CH2CH=O Câu 6: Phát biểu nào sau đây đúng?  A. Anđehit là hợp chất chỉ có tính khử. B. Anđehit cộng hiđro tạo thành ancol bậc một. C. Anđehit là hợp chất lưỡng tính D. Khi tác dụng với hiđro, xeton bị oxihoa thành ancol bậc II. Câu 7: Phát biểu nào sau đây sai? A. Axit axetic tác dụng với dung dịch bazơ, oxit bazơ, muối cacbonat, và kim  loại đứng trước hiđro trong dãy hoạt động hóa học của các kim loại. B. Oxihoa không hoàn toàn ancol bậc II thu được xeton. 19
  20. C. Trong công nghiệp axeton được tổng hợp từ cumen. D.Công thức tổng quát của axit no, đơn chức, mạch hở là: CnH2nO. Câu 8: Số đồng phân axit có công thức phân tử C4H8O2 là: A. 4    B. 5   C. 3  D. 6 Câu 9:  Để  trung hòa 150,0 gam dung dịch 7,4% của axit no, mạch hở, đơn  chức X cần dùng 100,0 ml dung dịch NaOH 1,50M. Tên gọi của X là: A. Axit fomic    B. Axit axetic      C. Axit propionic   D. Axit butiric Câu 10: Cho dung dịch chứa 0,58gam chất hữu cơ đơn chức X tác dụng với   một lượng dư AgNO3 trong dung dịch NH3 thu được 2,16g bạc kết tủa. Công  thức phân tử của X là: A. C2H4O        B. C3H6O       C. C4H8O        D. C2H2O2 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm  Khi chưa áp dụng đề tài thì  1. Thái độ Lớp Sĩ số Hứng  Bình  Không hứng thú thú thường Số HS Tỉ lệ % Số HS Tỉ lệ % Số HS Tỉ lệ % 11B3 41 5 12,2 10 24,4 26 63,4 11B4 42 3 7,1 12 28,6 27 64,3 2. Kết quả học tập Trun g  Khá Yếu bình (từ  (   từ  Giỏi  (   từ  Sĩ  6,5  3,5đ Kém Lớp (8­ 5  số đến  ến  ( dưới 3,5) 10) đến  dướ dướ dướ i 8) i 5) i  6,5) Số  Tỉ  lệ  Số  Tỉ  lệ  Số  Tỉ  lệ  Số  Tỉ  lệ  Số  Tỉ lệ % HS % HS % HS % HS % HS 11B3 41 5 12,2 8 19,5 16 39,1 11 26,8 1 2,4 11B4 42 2 4,8 6 14,3 15 35,7 15 35,7 4 9,5 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2