Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5
lượt xem 0
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm "Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5" nhằm nhận diện rõ các giải pháp để nâng cao công tác tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5. Trên cơ sở đó, xác định vai trò của thế hệ trẻ nói chung, HS trường trường THPT Diễn Châu 5 nói riêng trong việc phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT nơi mình sinh sống, bồi đắp tình yêu quê hương, tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5 ---------------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH QUA CHỦ ĐỀ: PHÒNG CHỐNG VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5 Lĩnh vực: Giáo dục thường xuyên Người thực hiện: Thái Thị Nhung - Trường THPT Diễn Châu 5 SĐT: 0975271510 Email: thaithinhungdc5@gmail.com Ngô Trí Hùng - Trường THPT Diễn Châu 5 SĐT: 0972161215 Email: giotsuongtinh198@gmail.com Năm thực hiện: 2023 - 2024 Nghệ An, tháng 4 năm 2024
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH QUA CHỦ ĐỀ: PHÒNG CHỐNG VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5
- MỤC LỤC Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ …………………………………………………… 1 I. Lý do chọn đề tài……………………………………………………….…. 1 II. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu………………………………………... .. 2 2.1. Đối tượng nghiên cứu ………………………………………………...... 2 2.2. Phạm vi nghiên cứu ……………………………………………….….. . 2 III. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ………………………………….….. 2 3.1. Mục đích nghiên cứu ………………………………………………..…. 2 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ………………………………………………..…. 3 IV. Phương pháp nghiên cứu …………………………………………….... . 3 V. Đóng góp và cấu trúc của đề tài……………………………………….... . 3 5.1. Đóng góp ………………………………………………………….…… 3 5.2. Cấu trúc của đề tài ……………………………………………………... 3 PHẦN II. NỘI DUNG …………………………………………………….. 4 Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn………………………………….…. 4 1.1. Cơ sở lý luận ……………………………………………………….…. 4 1.1. 1. Sơ lược vấn đề nghiên cứu của đề tài ……………………………..… 4 1.1.2. Một số quan điểm của Pháp luật về trật tự an toàn giao thông …….… 4 1.2. Cơ sở thực tiễn ………………………………………………………… 5 1.2.1. Xuất phát từ thực tế về phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông hiện nay ………………………………………………...….. 5 1.2.2. Xuất phát từ thực trạng của việc dạy học lồng ghép các KNS trong một số bộ môn về tuyên truyền an toàn giao thông cho HS THPT hiện nay.. 7 Chương II. Giải pháp cơ bản nhằm nâng cao công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5…….... 8 2.1. Đặc điểm tình hình ………………………………………………….…. 8 2.1.1. Đặc điểm tình hình nhà trường ……………………………………… 8 2.1.2. Đặc điểm Đoàn viên thanh niên nhà trường ………………………… 10 2.2. Thực trạng công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5 ……………………………………………...….. 11 2.2.1. Thực trạng ………………………………………………………..….. 11 2.2.2. Đánh giá chung về thực trạng ……………………………………...… 12 2.3. Giải pháp cơ bản nhằm nâng cao công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an
- toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5 ……………………............... 15 2.3.1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch về công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh tại trường THPT Diễn Châu 5 với tư duy mới, cách làm mới …………………………………………………………..…. 15 2.3.2. Giải pháp 2: Xây dựng đội ngũ cán bộ về kỹ năng sống đủ tiêu chuẩn, thực hiện tốt công tác giáo dục thường xuyên trong việc tuyên truyền an toàn giao thông ………………………….................................... 17 2.3.3. Giải pháp 3: Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức giáo dục thường xuyên trong việc Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở địa phương ………………………………………….… 20 2.3.4. Giải pháp 4: Tổ chức các phong trào, hoạt động phù hợp gắn với từng đối tượng thanh niên …………………………................................... 26 2.3.5. Giải pháp 5: Nâng cao công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và cơ sở giáo dục nhằm tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, huấn luyện học sinh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, kết hợp lồng ghép xây dựng ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông ........................................... 30 2.3.6. Giải pháp 6: Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội phụ huynh ... trong việc giữ gìn TTATGT; đẩy mạnh cuộc vận động HS với văn hóa giao thông và tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình Cổng trường ATGT trên toàn tỉnh .......................................................................... 32 2.4. Hiệu quả nghiên cứu ………………………………………………..….. 35 2.4.1. Số liệu thực nghiệm và kết quả so sánh ………………………...…… 35 2.4.2. Phạm vi áp dụng của đề tài …………………………………………... 39 2.4.3. Mức độ vận dụng ……………………………………………...….….. 40 2.4.4. Kết quả đạt được ………………………………………………..…….. 40 2.4.5. Tính mới của đề tài ……………………………………...…………… 41 2.4.6. Tính khoa học ………………………………………………..……….. 41 2.4.7. Tính hiệu quả ………………………………………………...…..…... 42 2.4.8. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi các giải pháp đề xuất …………. 42 PHẦN III. KẾT LUẬN ……………………………………………....…… 47 I. Kết luận ……………………………………….………………….....……. 47 II. Một số kiến nghị, đề xuất …………………..…………………………… 47 1. Với các cấp quản lí giáo dục …………………………..………………… 47 2. Với giáo viên ………………………………………………………..…… 48 3. Đối với cha mẹ học sinh ………………………………………………... 48 4. Đối với các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội ………..…… 48 TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………………………..…… 50 PHỤ LỤC …………………………………………………………………………..……………………………………….. 51
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Nghĩa từ viết tắt 1 TNGT Tai nạn giao thông 2 TGGT Tham gia giao thông 3 HS Học sinh 4 THPT Trung học phổ thông 5 THCS Trung học cơ sở 6 ATGT An toàn giao thông 7 TTATGT Trật tự an toàn giao thông 8 ATXH An toàn xã hội 9 VHGT Văn hóa giao thông 10 HĐTN Hoạt động trải nghiệm 11 KNTT Kết nối tri thức 12 BGDĐT Bộ giáo dục đào tạo 13 BGH Ban giám hiệu 14 KNS Kỹ năng sống 15 TTGDTX Trung tâm giáo dục thường xuyên 16 GV Giáo viên 17 SGK Sách giáo khoa 18 HĐTN HN Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 19 GDĐP Giáo dục địa phương 20 GDQP Giáo dục quốc phòng 21 GDPT Giáo dục phổ thông 22 CB Cán bộ 23 NV Nhân viên 24 ĐVTN Đoàn viên thanh niên 25 CMHS Cha mẹ học sinh 26 ĐTN Đoàn thanh niên 27 PPDH Phương pháp dạy học
- TT Từ viết tắt Nghĩa từ viết tắt 28 CNVC Công nhân viên chức 29 SV Sinh viên 30 UB Ủy ban 31 CSGT Cảnh sát giao thông 32 HPH Hội phụ huynh 33 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 34 HĐNK Hoạt động ngoại khóa 35 NGLL Ngoài giờ lên lớp 36 HĐNGLL Hoạt động ngoài giờ lên lớp 37 CLB Câu lạc bộ 38 CA Công an 39 GVBM Giáo viên bộ môn 40 CNTT Công nghệ thông tin 41 GVDG Giáo viên dạy giỏi 42 GVCNG Giáo viên chủ nhiệm giỏi 43 BCH Ban chấp hành
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài “An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người mỗi nhà” Câu khẩu hiệu này đã quá quen thuộc với tất thảy chúng ta. Bởi ai cũng biết tính mệnh của con người quý giá đến nhường nào.Vậy nhưng, không hiếm để bắt gặp những sự việc đau lòng đến từ những vụ tai nạn giao thông, để lại nỗi đau cho người ở lại. Đặc biệt; trong số đó, có không ít những em học sinh đã vĩnh viễn phải rời xa vòng tay cha mẹ, thầy cô, bạn bè và mái trường với ước mơ còn dang dở chỉ vì lưỡi hái của tử thần giao thông. Tại sao? Bởi vấn nạn giao thông đã và đang diễn ra nhức nhối không chỉ bên ngoài xã hội, mà còn là trước mỗi cổng trường học? Tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) tại Việt Nam đang diễn ra rất phức tạp, đặc biệt là đối với những người tham gia giao thông (TGGT) trên đường. Học sinh (HS) trung học phổ thông (THPT) là một trong những đối tượng thường xuyên TGGT trên các tuyến đường. Vì vậy việc tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS) đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng TNGT hiện nay. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo bảo đảm trật tự an toàn xã hội (ATXH), phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, TNGT liên quan đến học sinh còn xẩy ra nhiều. Theo số liệu thống kê của Ban ATGT quốc gia, từ 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, TNGT liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi) xảy ra 881 vụ (chiếm 8,96% số vụ TNGT toàn quốc), làm chết 490 người (chiếm 8,91% số người chết toàn quốc), bị thương 827 người (chiếm 11,86% số người bị thương toàn quốc). Hiện nay, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh THCS, THPT đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, ... Qua số liệu cho thấy, lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59% và hệ quả là TNGT liên quan điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%. Chiều 2/11/2023, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, chủ trì Hội nghị chuyên đề về ATGT đối với học sinh đã khẳng định: “Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh: Cần nhiều hơn nữa cách làm sáng tạo, thực chất”. Phó Thủ tướng mong muốn các địa phương 1
- phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; gắn việc triển khai các mô hình với kiểm tra, giám sát đột xuất, thực chất để tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong bảo đảm ATGT cho học sinh. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương không chủ quan, lơ là trong công tác bảo đảm TTATGT, cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác bảo đảm TTATGT, đặc biệt là ở các trường học. Đồng thời yêu cầu các Mặt trận, Đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội các cấp cùng vào cuộc để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân, học sinh khi TGGT. Đã có nhiều giải pháp được đề xuất, trong đó có kiến nghị cho rằng đã đến lúc nên đưa vào sử dụng đồng loạt phương tiện giao thông công cộng phục vụ cho việc di chuyển HS. Tuy nhiên, ý kiến này còn nhiều bất cập cần được tính toán. Giải pháp tối ưu nhất được ưu tiên vẫn là cần có những nội dung tuyên truyền mang tính định hướng thuyết phục để dần hình thành nên ý thức, văn hóa cho mọi người nhất là HS khi TGGT. Trường THPT Diễn Châu 5 đóng trên địa bàn xã Diễn Thọ, huyện Diễn châu - Thuộc vùng Nam Diễn Châu. Hiện nay, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đang trên đà hoàn thiện, sự phát triển và đưa vào xây dựng Khu kinh tế Đông - Nam đã tạo nên một hệ lụy không nhỏ về ATGT trên địa bàn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đến trường của các em HS, không ít vụ tại nạn đau lòng đã xảy ra gần đây. Mặt khác, đại đa số HS đến từ hơn 15 xã trên địa bàn huyện Diễn Châu, các tuyến đường giao thông nông thôn còn nhiều bất cập về hạ tầng, sự hiểu biết của các em về văn hóa giao thông (VHGT) còn nhiều phần hạn chế dẫn đến tình trạng HS vi phạm luật ATGT trở nên phổ biến. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi đã tìm hiểu, học hỏi, cùng với kinh nghiệm mạnh dạn đưa ra đề tài: “Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5". II. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là “Tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5”. 2.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài quan tâm đến các giải pháp nâng cao công tác tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5. III. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu đề tài này, sáng kiến nhằm nhận diện rõ các giải pháp để nâng 2
- cao công tác tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5. Trên cơ sở đó, xác định vai trò của thế hệ trẻ nói chung, HS trường trường THPT Diễn Châu 5 nói riêng trong việc phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT nơi mình sinh sống, bồi đắp tình yêu quê hương, tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu nói trên, chúng tôi tập trung thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau: - Đưa ra một cái nhìn tổng quát nhất về công tác tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT hiện nay tại trường THPT Diễn Châu 5. - Đề xuất giải pháp nâng cao công tác tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT hiện nay tại trường THPT Diễn Châu 5 trong thời gian tới. IV. Phương pháp nghiên cứu - Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa các tài liệu lý luận về ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5. - Phương pháp điều tra: Dùng phiếu điều tra bằng bảng hỏi để khảo sát thu thập thông tin và đánh giá. - Phương pháp quan sát: Quan sát HS trong các giờ học trên lớp, trong các hoạt động trải nghiệm (HĐTN) tham gia cộng đồng để phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại địa phương. Ngoài ra, sáng kiến còn sử dụng phối hợp các phương pháp như đối chiếu, so sánh, phân loại, ... để việc nghiên cứu đạt hiệu quả hơn. V. Đóng góp và cấu trúc của đề tài 5.1. Đóng góp - Sáng kiến là công trình nghiên cứu tương đối toàn diện và hệ thống về tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5. - Kết quả nghiên cứu của sáng kiến có thể làm tài liệu tham khảo cho việc tìm hiểu, nghiên cứu dạy học “Bài 4 trong bộ môn Giáo dục quốc phòng 10” KNTT); cũng như trong các hoạt động giáo dục khác liên quan đến phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT của thế hệ trẻ. 5.2. Cấu trúc của đề tài 3
- Ngoài Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, nội dung chính sáng kiến gồm 2 chương. PHẦN II. NỘI DUNG Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Sơ lược vấn đề nghiên cứu của đề tài Cho đến năm 2020, tình hình TNGT nói chung ở Việt Nam cơ bản đã đạt mục tiêu giảm ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Song, qua các nghiên cứu của Ủy ban ATGT quốc gia, số trẻ em thương vong do TNGT trong 10 năm trở lại đây không hề giảm mà có dấu hiệu gia tăng. Giao thông và các vấn nạn về giao thông luôn là tâm điểm chú ý của toàn xã hội. Không phải ngẫu nhiên, việc tuyên truyền pháp luật về ATGT được Bộ giáo dục và đào tạo (BGDĐT) đưa vào chương trình hành động quốc gia. Hiện nay, Bộ GDĐT phối hợp với Ủy Ban ATGT quốc gia, Tổng công ty Honda Việt Nam đã tổ chức chương trình: Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT và hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn cho HS qua các năm học như một hoạt động thường niên. Mặc dù vậy, các vụ TNGT nghiêm trọng, những câu chuyện đau lòng về TNGT trước mỗi cổng trường học hay trên những con đường đến trường vẫn đang hàng ngày, hàng giờ tiếp diễn. Việc đẩy mạnh tuyên truyền ATGT cho HS được các cấp Ủy Đảng , Ban giám hiệu (BGH) nhà trường quan tâm đẩy mạnh. Mặc dù vậy, vấn đề này cần những giải pháp thiết thực, gắn với thực tiễn địa phương và đặc thù của mỗi nhà trường. Đã có nhiều nghiên cứu, khảo sát về thực trạng của việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT cho HS song vẫn đang dừng lại ở các bài báo, các buổi phát thanh, truyền hình, ... Nghiên cứu chưa nhiều về tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT. 1.1.2. Một số quan điểm của Pháp luật về trật tự an toàn giao thông Trật tự an toàn giao thông: Là trạng thái xã hội có trật tự được hình thành và điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông, vận tải công cộng mà mọi người TGGT phải tuân theo, nhờ đó đảm bảo cho hoạt động giao thông thông suốt; trật tự, an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT, gây thiệt hại về người và tài sản. Các Điều thuộc mục 1 Chương XXI Bộ luật hình sự 2015 quy định các tội vi phạm các quy định về ATGT. TTATGT là bộ phận của trật tự, an toàn xã hội. An toàn giao thông là một cụm từ rất quen thuộc với tất cả chúng ta. Hiểu một cách đơn giản, ATGT là trạng thái mà trong quá trình TGGT, cả người lái xe, người đi bộ và các phương tiện đều được bảo đảm tính mạng, sức khỏe và tài sản 4
- an toàn. Đây là mục tiêu cốt lõi và quan trọng nhất của mọi hệ thống giao thông đường bộ, nhằm đảm bảo sự hòa hợp và hiệu quả của việc di chuyển hằng ngày. Như vậy, ATGT không chỉ đơn thuần là trạng thái không xảy ra tai nạn hay va chạm giữa các phương tiện, mà còn bao gồm cả khả năng phòng tránh các tình huống nguy hiểm và giảm thiểu hậu quả trong trường hợp xảy ra sự cố. Điều này đòi hỏi sự chấp hành chặt chẽ quy tắc và quy định giao thông của từng cá nhân tham gia, cũng như sự tôn trọng và thông cảm đối với những người khác trên đường. ATGT không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý và lực lượng chức năng, mà còn là trách nhiệm chung của toàn bộ cộng đồng. Mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức và doanh nghiệp đều có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ATGT. Người lái xe cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và biển báo giao thông, không lái xe khi đã uống rượu, chất kích thích hoặc mệt mỏi. Người đi bộ cần tuân thủ luật giao thông, sử dụng đường dành riêng và chờ đèn xanh trước khi đi qua đường. Theo Tổng đài pháp luật (https://tongdaiphapluat.vn) TTATGT là sự tuân thủ và thực hiện đúng các quy tắc, quy định và biển báo giao thông trong quá trình di chuyển và TGGT trên đường. Đây là một điều kiện tiên quyết và quan trọng để đảm bảo tính mạng, sức khỏe và tài sản của cả người lái xe, người đi bộ và các phương tiện tham gia. Trật tự an toàn giao thông bao gồm: “Trích yếu phần nội dung ở phụ lục 1” 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Xuất phát từ thực tế về phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông hiện nay Cùng với sự phát triển của đất nước đó là sự tăng trưởng kinh tế và những mục tiêu phát triển xã hội mà Chính phủ đặt ra, nhu cầu về giao thông cũng đang được gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Các loại phương tiện giao thông ở đường bộ, đường không, đường thủy, … phát triển không ngừng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Chính vì vậy mà vào đợt cao điểm giao thông và những bức xúc về giao thông lại đang gây những sức ép nặng nề lên xã hội. Thống kê cho thấy hơn 90% số vụ tai nạn có nguyên nhân là người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông. Vì vậy nhiệm vụ cấp thiết đặt ra đối với ngành giáo dục là phải xây dựng một thế hệ tương lai có kiến thức và ý thức tuân thủ luật giao thông, có cách xử sự văn minh khi TGGT. Đối với học sinh THPT, yêu cầu giáo dục ATGT cũng là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm giáo dục các kỹ năng sống (KNS) cho HS khi ứng xử các tình huống trong cuộc sống, đặc biệt khi TGGT cần trang bị cho bản thân những kiến thức và thực hành cần thiết. Do đó Bộ 5
- trưởng Bộ giáo dục đã phát động cuộc vận động “Học sinh, sinh viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình chấp hành nghiêm túc luật giao thông” nhằm giảm bớt số vụ tai nạn xẩy ra. Nhưng hiện nay, tình hình về TNGT ở nước ta ngày càng trở thành vấn đề bức xúc. Hằng năm, số lượng người chết và bị thương do TNGT gây nên ngày càng gia tăng, thiệt hại đến hàng chục tỉ đồng cho Nhà nước và Nhân dân (trong đó có hàng trăm vụ liên quan đến HS). Trong thực tế ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và địa bàn các xã, thị trấn Diễn Châu nói riêng; số người đi bộ và các loại phương tiện đi lại giao thông, lưu thông như xe đạp, xe máy, xe ô tô với mật độ rất lớn. Nếu gặp một người lái xe, một người đi bộ, một em HS ra ngoài đường mà không chấp hành đúng các quy định về ATGT và không quan tâm đến người khác mà cứ theo ý mình thì có thể làm cho giao thông trên đường lộn xộn, ách tắc xảy ra tai nạn. Những vụ tai nạn xẩy ra chủ yếu do TGGT không đúng luật, không chấp hành, thiếu ý thức, trách nhiệm về VHGT. Trường THPT Diễn châu 5 nằm trên trục đường liên hương nối liền các xã Diễn Thọ, Diễn Lợi, Diễn Lộc, Diễn Thịnh, … Đây là tuyến đường nối giáp ranh qua các địa bàn xã lân cận như Diễn trung, Thị trấn, Diễn An, Diễn Phú, Diễn Thắng, Diễn Cát, ... Tuyến đường giao thông quan trọng này nối hai đầu mối chợ dân sinh lớn nhất của vùng Nam Diễn Châu là chợ Sy Nam và chợ Nho Lâm (còn gọi là chợ Diễn Thọ). Đây cũng là điểm mút giao thông của tuyến đường đưa đón công nhân của các Khu Công nghiệp Nam Cấm, các nhà máy may trên địa bàn tỉnh và hàng trăm chuyến xe đưa đón HS trường: Cao Xuân Huy, Nguyễn Xuân Ôn, Ngô Trí Hòa và TTGDTX. Hiện nay, tuyến đường này giao nhau với tuyến cao tốc Bắc - Nam đang trong quá trình hoàn thiện. Có thể thấy; đây là điểm mút giao thông vô cùng phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT nghiêm trọng.Và sự thật đã xẩy ra những vụ TNGT rất nghiêm trọng trên những tuyến đường này. Cùng với những thông tin về ATGT ở trên thì việc giáo dục ATGT cho HS THPT là một việc làm rất thiết thực. Đây là một nội dung giáo dục tuy có vẻ đơn giản nhưng lại rất khó vì không chỉ dạy cho HS thuộc lòng những điều luật quy định mà phải làm cho các em hiểu, nhớ và quan trọng hơn cả là có hành vi đúng khi TGGT. Hằng ngày các em đi học có rất nhiều các loại xe không chỉ riêng thành phố mà vùng nông thôn chúng ta trên đường đi hiện nay người và xe lại đông đúc. Thật là nguy hiểm nếu không biết cách đi đường cho đúng, các em sẽ rất dễ bị tai nạn hoặc gây tai nạn cho người khác. Điều đó thật đáng tiếc vì nó sẽ đem lại nỗi bất hạnh rất lớn cho bản thân các em, gia đình và xã hội. Bản thân chúng tôi luôn suy nghĩ đến những HS bị tai nạn những năm qua, và là người giáo viên không những chỉ có dạy HS những kiến thức văn hóa mà phải làm thế nào để HS cả khu vực nơi đây có ý thức về luật đi đường và không xem nhẹ TTATGT để khỏi xảy ra tai nạn. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho 6
- mọi người, các em cần có hiểu biết về luật giao thông đường bộ, tức là chúng ta làm sao cho các em biết cách TGGT theo đúng quy định, như vậy sẽ tránh được tai nạn xẩy ra. ATGT là trách nhiệm không chỉ ở chính quyền mà còn của tất cả chúng ta. Chúng ta cần thấu hiểu và nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc “ATGT là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà và xã hội”. 1.2.2. Xuất phát từ thực trạng của việc dạy học lồng ghép các KNS trong một số bộ môn về tuyên truyền an toàn giao thông cho HS THPT hiện nay Lồng ghép các KNS trong một số bộ môn về “Tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT” vào chương trình học cho HS THPT là hết sức cần thiết và là nhiệm vụ của người giáo viên (GV). Trong những năm gần đây, nội dung sách giáo khoa (SGK) và chương trình dạy học được biên soạn theo hình thức mở và có nhiều phần được giảm tải. Đồng thời có những công văn hướng dẫn về việc tích hợp, lồng ghép kiến thức liên môn cho HS vào các môn học nên đã có nhiều nội dung được lựa chọn tích hợp trong đó có vấn đề phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT. Việc tích hợp được áp dụng ở nhiều môn học như: HĐTN HN, GDĐP, GDQP, Ngữ văn, … là một bộ môn khoa học với lượng kiến thức rộng. Vì vậy, trong giảng dạy ở một số bộ môn cần tận dụng mọi cơ hội, điều kiện để HS thấy được liên hệ chặt chẽ giữa phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT với các môn học liên quan, với thực tế đời sống và lao động sản xuất. Thực tiễn giáo dục cho thấy, việc dạy học còn nặng lí thuyết và thiếu sự gắn kết giữa các môn học với nhau cũng như giữa môn học với thực tiễn, trong khi yêu cầu xã hội cũng như nhu cầu thực tế lại đòi hỏi chúng ta phải đối mặt với nhiều tình huống trong cuộc sống để giải quyết được vấn đề không chỉ dựa vào kiến thức lĩnh vực chuyên môn mà phải có sự kết hợp giữa nhiều bộ môn với nhau. Từ thực tế đó đã đặt ra cho giáo dục một yêu cầu mới là phải thay đổi quan điểm về giáo dục đó là sự đổi mới căn bản và toàn diện cả nội dung và phương pháp là một bước chuyển từ tiếp cận nội dung tri thức một cách đơn lẽ, rời rạc sang tiếp cận năng lực tri thức một cách tổng hợp logic nhằm đào tạo con người có tri thức mới, năng động, sáng tạo, nhạy bén sử dụng tốt các tình huống mới và giải quyết tốt các vấn đề trong thực tiễn. Trước khi thực hiện đề tài này, chúng tôi cũng như nhiều GV giảng dạy khác nhận thấy có những điểm còn hạn chế như: HS chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT ở địa phương và các vấn đề cần quan tâm hiện nay về TTATGT một cách đầy đủ, sâu sắc như: ATGT có tầm quan trọng rất lớn, sự tồn tại và phát triển của xã hội đã chứng minh, ATGT luôn là vấn đề quan trọng của mỗi quốc gia, nhằm đảm bảo an toàn, sự hòa hợp và hiệu quả của việc di chuyển hàng ngày. 7
- Việc tích hợp dạy học lồng ghép các KNS trong một số bộ môn phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT cho HS THPT hiện nay trong chương trình dạy học ở một số bộ môn là rất cần thiết. Để làm chuyển biến nhận thức của HS phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT trong trường học, nhất thiết cần đổi mới, đa dạng hóa các hình thức giáo dục. Muốn làm được điều này, thiết nghĩ phải là sự vào cuộc của cả hệ thống giáo dục. Chương trình GDPT 2018 đã đánh dấu một sự chuyển đổi căn bản và toàn diện của giáo dục nói chung và HĐTN HN nói riêng, “Bộ GDĐT phối hợp với Ủy Ban ATGT quốc gia , Tổng công ty Honda Việt Nam đã tổ chức chương trình: Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT và hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn cho HS”, qua các năm học như một hoạt động thường niên nhằm đưa công tác phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT vào một trong các chủ đề dạy học. Tuy vậy, chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận, khi hệ thống giáo dục đi tiên phong, mà mỗi GV chưa thực sự nổ lực để thay đổi thì HS vẫn chỉ tiếp cận nó một cách thụ động, hoặc giả chỉ trên bề mặt lí thuyết. Cần đa dạng hóa các HĐTN thực tiễn tại địa phương. Hoan Diễn anh hùng với không ít mô hình, cách thức cần được tuyên truyền và giới thiệu. Tin rằng, với sự đa dạng hình thức trải nghiệm thì mỗi em HS sẽ là một tuyên truyền viên tích cực đến gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT. Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT một trong những vấn đề quan trọng để phát triển đất nước. Trang bị một cách có hệ thống phương pháp ứng xử có văn hóa với ATGT cho HS ở các cấp học là một vấn đề cần được quan tâm một cách đầy đủ. Gốc rễ của vấn đề là giáo dục ý thức HS nói chung và HS THPT nói riêng. Để có thể giáo dục và làm chuyển biến nhận thức của HS phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5, nhất thiết cần đổi mới, đa dạng hóa các hình thức giáo dục. Chương II: Giải pháp cơ bản nhằm nâng cao công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5 2.1. Đặc điểm tình hình 2.1.1. Đặc điểm tình hình nhà trường Được thành lập từ tháng 9 năm 1999 trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học Nho lâm - Diễn Thọ anh hùng, trường THPT Diễn Châu 5 đã đi qua một chặng đường đầy khó khăn thử thách nhưng rất đáng trân trọng và tự hào. Từ một ngôi trường Bán Công của huyện Diễn Châu, đến năm 2006 - 2007, trường chính thức trở thành trường công lập với tên gọi: Trường THPT Diễn Châu 5. Ngày đầu thành lập, trường chỉ có 9 lớp học với 15 cán bộ (CB), giáo viên (GV), nhân viên (NV). 8
- Đến nay, đã có hơn 20 thế hệ HS được đào tạo từ mái trường này, đã và đang có mặt trên khắp mọi miền Tổ Quốc, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Cùng với sự lớn mạnh của nhà trường, đội ngũ CB, GV, NV không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhà trường luôn chú trọng giáo dục HS một cách toàn diện, nhằm phát triển năng lực HS, giáo dục cả đức - trí - thể - mỹ để giúp HS không chỉ có kiến thức nền tảng mà còn phát huy được năng lực cá nhân cũng như hoàn thiện nhân cách. Vào mỗi đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng, trang bị các điều kiện phục vụ cho dạy và học một cách tốt nhất có thể. Bên cạnh hoạt động dạy và học trong kế hoạch, nhà trường đã chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, tư tưởng để nâng cao nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Phối hợp với các tổ chức, chỉ đạo GV toàn trường nói chung và GV dạy: HĐTN HN, GDĐP, GDQP, Ngữ văn, … nói riêng có các biện pháp giáo dục đạo đức, rèn luyện KNS, định hướng cho HS tích cực tham gia các hoạt động phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao công tác giáo dục ý thức khi TGGT. Nhà trường luôn tạo điều kiện trong việc tổ chức các hoạt động, động viên HS nỗ lực rèn luyện, học tập, hạn chế những biểu hiện vi phạm TTATGT của các em. Trường THPT Diễn Châu 5 có 36 Chi đoàn HS với 1490 đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Các Chi đoàn được sự quan tâm chỉ đạo của Chi bộ Đảng, BGH nhà trường, của Hội cha mẹ học sinh (CMHS), Đoàn thanh niên (ĐTN) và tập thể GV nhà trường nên phong trào thi đua giữa các Chi đoàn đã thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào thành tích chung của nhà trường cũng như đóng góp vào cộng đồng phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT, góp phần xây dựng trường THPT Diễn Châu 5 vững mạnh. Trong những năm qua, nhằm rèn luyện KNS, định hướng cho HS tích cực tham gia các hoạt động phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT ở nơi cư trú nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Bộ GDĐT ban hành chương trình SGK ở một số môn học được tích hợp liên quan nội dung phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT như: HĐTN HN, GDĐP, GDQP, Ngữ văn, … theo kế hoạch chương trình mới. Vào đầu mỗi năm học Sở GDĐT Nghệ An ban hành các công văn, thông tư, chỉ thị, … và tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho CB, GV về thực hiện chương trình dạy học, trong đó có nhấn mạnh đến giáo dục KNS cho HS thông qua các bài học về một số chủ đề như: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT; xây dựng trường học hạnh phúc; Tham gia xây dựng cộng đồng văn minh; …nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Từ những cơ sở, chủ trương trên, BGH luôn dành sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đối với tổ nhóm chuyên môn và GV trong thực hiện chương trình, thực hiện việc đổi mới PPDH, lồng ghép các nội dung tích hợp liên quan đến phòng chống vi phạm pháp 9
- luật về TTATGT, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho GV tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn cấp Sở (nếu có). Nhà trường đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ bồi dưỡng giờ dạy (ngoài giờ) giúp GV an tâm công tác. 2.1.2. Đặc điểm Đoàn viên thanh niên nhà trường Trường THPT Diễn Châu 5 có 1490 ĐVTN. Phần lớn ĐVTN có đạo đức, có tri thức, có bản lĩnh, xung kích trên mọi lĩnh vực góp phần quan trọng trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước. Dưới tác động của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, một số vấn đề đặt ra đối với thanh niên trường THPT Diễn Châu 5 hiện nay là: Học tập, hoạt động luôn là những nhu cầu lớn và là mối quan tâm hàng đầu của mỗi thanh niên. Thanh niên ngày nay có điều kiện thuận lợi hơn trong học tập, cũng như trong hoạt động. Tuy nhiên, nhiều em chưa thật sự rèn luyện trong học tập cũng như trau dồi KNS cho bản thân, ngại tham gia các HĐTN, chưa nhận thấy vai trò của bản thân trong việc tham gia xây dựng cộng đồng. Năng lực hội nhập, kỹ năng xã hội của thanh niên ngày nay được nâng lên nhưng chưa đủ để đáp ứng đòi hỏi của quá trình phát triển đất nước. Trong đó, thanh niên nắm bắt về kiến thức phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT cũng như kỹ năng thực tiễn chưa cao. Một bộ phận không nhỏ ĐVTN chưa thấy rõ được tầm quan trọng của các vấn đề ATGT trong đó có việc giáo dục ý thức phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT ở địa phương và cộng đồng; có thái độ thờ ơ trước ATGT nơi mình đang sinh sống. Học sinh trường THPT Diễn Châu 5 ĐVTN nhà trường chủ yếu sinh sống ở các xã vùng Nam Diễn Châu như: Các xã An, Thịnh, Trung, Thọ, Lộc, Phú, Cát, ... 80% HS nhà trường là con, em các gia đình nông dân, công nhân; số ít các em là con của công nhân viên chức 10
- (CNVC). Mặc dù vậy, khi đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, nhu cầu đi lại ngày càng phát triển, các em HS không còn đến trường bằng xe đạp nữa mà 95% các em sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và xe gắn máy dung tích cho phép vì không cần bằng lái, dễ điều khiển, giá cả phải chăng, đa dạng về mẫu mã, … Vì thế càng được nhiều người lựa chọn sử dụng, đặc biệt là HS, SV và người có tuổi. Nhà xa trường, đường đến trường đa phần đường liên xã, hạ tầng cơ sở có xuống cấp, có nhiều tuyến đường đan xen, mật độ giao thông đi lại đông đúc. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh về số lượng phương tiện, xe đạp điện, xe máy điện cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Thực tế đó dẫn đến, các em TGGT một cách tự phát, chưa thực sự chú ý đến an toàn khi TGGT. Một bộ phận không nhỏ trong các em chưa chấp hành tốt luật ATGT, phần nhiều vì chưa hiểu luật. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do phóng nhanh, vượt ẩu, đi xe máy quá dung tích cho phép, dàn hàng ngang, đánh võng, ... Thêm nữa, các em HS chủ yếu đang ở độ tuổi trưởng thành, những đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi như: Thích chơi trội, thích được thể hiện bản thân, trong khi hiểu biết về luật giao thông và VHGT còn nhiều hạn chế. Sự sành điệu, muốn chơi trội giữa đám đông cộng với sự bồng bột của tuổi trẻ khiến không ít các em trở thành những “quái xế” trên chính chiếc xe của mình, và rồi biến mình thành nạn nhân lúc nào không hay. Năm học 2023 - 2024 đã có ít nhất 03 vụ TNGT giữa xe máy và xe đạp điện khiến cho 02 HS lớp 11 bị thương nặng. 2.2. Thực trạng công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Diễn Châu 5 2.2.1. Thực trạng Xác định nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho thanh thiếu niên, HS là giải pháp tiên quyết giúp giảm thiểu tai nạn, cũng như góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn, các cơ quan chức năng đã phối hợp với UB ATGT huyện Diễn Châu, Phòng CSGT Công an huyện Diễn Châu, Đoàn xã và Đoàn trường THPT Diễn Châu 5 tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động các em thực hiện nghiêm các quy định của luật giao thông. Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông trong thanh, thiếu niên, trong đó có HS trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phổ biến, dẫn đến những vụ TNGT đáng tiếc. Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an huyện Diễn Châu, năm 2021 trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng trên đường bộ liên quan đến HS làm 3 HS tử vong và 1 HS bị thương. Ngoài ra còn nhiều vụ va chạm giao thông khác liên quan HS. 11
- Theo phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành luật giao thông của HS còn hạn chế, nhiều em thiếu hiểu biết quy định và kỹ năng xử lý tình huống khi TGGT hoặc có trường hợp cố tình vi phạm luật giao thông với các lỗi phổ biến như không chú ý quan sát, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm, cá biệt có em tham gia lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, … Năm 2021, Phòng CSGT đã xử phạt 473 trường hợp HS vi phạm luật giao thông, phạt tiền trên 238 triệu đồng, tạm giữ 294 phương tiện, phạt cảnh cáo 222 trường hợp; trong đó 2 trường hợp lạng lách, đánh võng, 1 trường hợp dàn hàng. Để nâng cao ý thức và trách nhiệm mỗi khi TGGT của HS trên địa bàn, Phòng CSGT Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến luật giao thông đường bộ trong các nhà trường, xây dựng nếp sống VHGT cho các em bằng nhiều hình thức phù hợp. 2.2.2. Đánh giá chung về thực trạng Thực tế cho thấy đa số HS nắm kiến thức phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT nơi mình đang sinh sống chưa nhiều. GV giảng dạy ở một số bộ môn liên quan đến giáo dục KNS cho HS còn thiếu về công tác tuyên truyền, chưa đầu tư nhiều. Với số lượng bài học phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT còn hạn chế trong chương trình phổ thông và sự phân bổ thời lượng quá khiêm tốn nên chưa thể giúp HS có cái nhìn toàn diện và hiểu biết cụ thể các vấn đề phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT nói chung và TTATGT tại địa phương. Từ thực trạng công tác tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5 nhất thiết phải có những giải pháp để khắc phục hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5 cho HS. Một số hình thức tuyên truyền “Trích yếu phần nội dung ở phụ lục 2” Để có cái nhìn đầy đủ và khách quan về thực trạng việc giáo dục ý thức phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT ở địa phương cho HS trường THPT Diễn Châu 5 hiện nay; chúng tôi đã điều tra, phỏng vấn 17 GV và 215 HS ở 5 lớp 10 tại trường THPT Diễn Châu 5 như sau: Về phía học sinh Thực tế trước khi đưa ra các giải pháp cho HS mà chúng tôi giảng dạy, chúng tôi đã đặt câu hỏi cho tất cả các lớp: Việc tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT tại trường THPT Diễn Châu 5 có quan trọng không? 12
- Số liệu khi khảo sát (Bảng 1a) Ý kiến trả lời của HS HS Lớp STT được Rất quan trọng Quan trọng Không quan trọng khảo sát Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % 1 10A4 43 17 39,5 22 51,2 4 9,3 2 10A5 44 18 40,9 20 45,5 6 13,6 3 10A7 42 22 52,4 17 40,5 3 7,1 4 10A9 44 18 40,9 21 47,7 5 11,4 10A10 42 14 33,3 21 50,0 7 16,7 5 Cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề: Tìm hiểu phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT Trước khi Cuộc thi bắt đầu chúng tôi có đặt câu hỏi cho từng lớp để kiểm tra việc hứng thú của các em trong tìm hiểu pháp luật về TTATGT? thực tế cho thấy rằng: Số liệu khi khảo sát (Bảng 2a) Ý kiến trả lời của HS HS Lớp STT được Rất hứng thú Hứng thú Không hứng thú khảo sát Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % 1 10A4 43 5 11,6 11 25,6 27 62,8 2 10A5 44 6 13,6 15 34,1 23 52,3 3 10A7 42 4 9,5 12 28,6 26 61,9 10A9 44 8 18,2 16 36,4 20 45,4 4 13
- \\ 5 10A10 42 5 11,9 13 31,0 24 57,1 \\ Em hãy cho biết ý kiến của mình về: Thực trạng sử dụng phương pháp trong dạy học lồng ghép các KNS trong một số bộ môn phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT cho HS trường THPT Diễn châu 5? Số liệu khi khảo sát (Bảng 3a) Ý kiến trả lời của HS HS Lớp STT được Rất phong phú phong phú Bình thường khảo sát Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % 1 10A4 43 3 7,0 9 20,9 31 72,1 2 10A5 44 5 11,4 14 31,8 25 56,8 3 10A7 42 4 9,5 13 31,0 25 59,5 4 10A9 44 6 13,6 15 34,1 23 52,3 5 10A10 42 5 11,9 17 40,5 20 47,6 Về phía giáo viên Thầy (cô) có nhận thức như thế nào về sự cần thiết của giáo dục ý thức tuyên truyền ATGT cho HS qua chủ đề: Phòng chống vi phạm pháp luật về TTATGT thông qua HĐTN HN và một số bộ môn liên quan cho HS trường THPT Diễn châu 5 hiện nay? Số liệu khi khảo sát (Bảng 4a) GV được Ý kiến trả lời của GV khảo Bình thường STT Lớp Rất cần thiết Cần thiết sát dạy tại lớp Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % 1 10A4 5 1 20 2 40 2 40 2 10A5 4 1 25 2 50 1 25 3 10A7 2 0 0 1 50 1 50 4 10A9 4 1 25 2 50 1 25 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp giảng dạy ngôn ngữ lập trình C++ cho đội tuyển học sinh giỏi Tin học THPT
22 p | 29 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống tư vấn hướng nghiệp trực tuyến học sinh phổ thông tỉnh Ninh Bình
8 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm xây dựng, quản lý và vận hành khóa học trên hệ thống lms.vnEdu.vn theo đơn vị lớp tại trường THPT Diễn Châu 4 trong dạy học trực tuyến
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức quản lý và động viên học sinh học trực tuyến có hiệu quả ở trường THPT Nghi Lộc 4
37 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp tuyển chọn và huấn luyện đội tuyển bóng đá nữ THPT
36 p | 38 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập nâng cao về mạch phi tuyến
18 p | 83 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tổ chức, quản lí dạy học và kiểm tra đánh giá trực tuyến đạt kết quả cao cấp THPT
85 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tuyển chọn, xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập dùng bồi dưỡng học sinh giỏi phần kiến thức cơ sở hoá học chung lớp 10 trường trung học phổ thông
128 p | 43 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lựa chọn một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn 100m cho nam đội tuyển Điền kinh trường THPT Tiên Du số 1- Tiên Du- Bắc Ninh
39 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống trực tuyến quản lý và giải quyết nghỉ phép cho học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh Hòa Bình
35 p | 12 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Cải tiến bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho nam học sinh đội tuyển điền kinh trường THPT - Ninh Bình
11 p | 37 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chuyển động của hệ liên kết trong các bài ôn thi học sinh giỏi quốc gia
20 p | 7 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng và trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho đội tuyển Bơi trường THPT Trần Hưng Đạo - tỉnh Ninh Bình
36 p | 7 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập nâng cao kỹ thuật và thể lực cho đội tuyển Bơi lội trường THPT Nguyễn Viết Xuân
25 p | 37 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn