Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng và trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho đội tuyển Bơi trường THPT Trần Hưng Đạo - tỉnh Ninh Bình
lượt xem 2
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng và trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho đội tuyển Bơi trường THPT Trần Hưng Đạo - tỉnh Ninh Bình" nhằm giúp học sinh nắm được kỹ năng phòng chống đuối nước. Bản thân các em đủ khả năng tự cứu mình nếu rơi vào những trường hợp rủi ro về sông nước. Góp phần nâng cao chất lượng đội tuyển và thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống đuối nước cho học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng và trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho đội tuyển Bơi trường THPT Trần Hưng Đạo - tỉnh Ninh Bình
- Mẫu M3 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình Tôi là: Tỷ lệ(%) Trìn đóng Ngày, h độ góp T Nơi công Họ và tên tháng, Chức vụ chuy vào T tác năm sinh ên việc môn tạo ra sáng kiến THPT Trần Phó Hiệu Cử 1 Mai Thị Thu Hương 06/6/1977 25 Hưng Đạo trưởng nhân THPT Trần Giáo Cử 2 Bùi Hùng Anh 15/4/1975 25 Hưng Đạo viên nhân 1
- THPT Trần Giáo Cử 3 Đinh Văn Quản 01/02/1970 25 Hưng Đạo viên nhân THPT Trần Giáo Cử 4 Đinh Văn Thực 24/7/1983 25 Hưng Đạo viên nhân I. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng và trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho đội tuyển Bơi trường THPT Trần Hưng Đạo - tỉnh Ninh Bình” Lĩnh vực áp dụng: Đội tuyển Bơi trường THPT Trần Hưng Đạo II. Nội dung Trong những năm gần đây, các cấp bộ ngành đã giành nhiều quan tâm đến phong trào bơi học đường. Liên tiếp có nhiêu công văn chỉ đạo về việc tăng cường dạy bơi và phòng chống đuối nước cho học sinh. Thực hiện theo các công văn chỉ đạo, đoàn tuyển Bơi của nhà trường được thành lập và tham gia thi đấu tại các Giải Bơi do Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình tổ chức. Đội tuyển đã nhiều lần đạt thành tích cao trong các Giải Bơi. Tuy nhiên trong quá trình tập luyện và thi đấu chúng tôi nhận thấy; Phương pháp quản lý học sinh của giáo viên phụ trách chưa tốt. Chưa có sự phối kết hợp giữa các tổ chức trong trường như Đoàn thanh niên, BGH, giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh. Chưa lông ghép trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh…. Để góp phần nâng cao chất lượng đội tuyển và thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống đuối nước cho học sinh. Chúng tôi thực hiện; “Biện pháp 2
- quản lý nâng cao chất lượng và trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho đội tuyển Bơi trường THPT Trần Hưng Đạo - tỉnh Ninh Bình” 1. Giải pháp cũ thường làm Chi tiết giải pháp cũ - Sau khi được phân công nhiệm giáo viên phụ trách thực hiện qua các bước sau: * Tuyển chọn VĐV - Bước1: Khảo sát học sinh ở một số lớp. Chọn ra học sinh biết bơi từ 50m trở lên. - Bước 2: Kiểm tra năng lực bơi tại bể đối với những học sinh đã được chọn. - Bước 3: Chọn những học sinh có thành tích tốt nhất vào đội tuyển. * Huấn luyện - Bước 1: Lên kế hoạch tập luyện về kỹ thuật, thể lực cho học sinh - Bước 2: Huấn luyện theo kế hoạch tại bể bơi. Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục. * Ưu điểm - Đội tuyển đã đạt thành tích tốt tại Giải Bơi học sinh THPT năm 2018- 2019 với 7 huy chương ở các nội dung. Toàn đoàn xếp thứ 2/24 trường THPT tham dự. * Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục - Một vài em có thể hình, năng khiếu không phù hợp với môn bơi. - Phương pháp quản lý học sinh trong đội tuyển còn chưa tốt khiến một số học sinh ngại ngùng, không hứng thú tham gia tập luyện, còn nghỉ tập nhiều. - Học sinh chưa hiểu biết về kỹ năng phòng chống đuối nước. 2. Giải pháp mới cải tiến 2.1. Mô tả chi tiết bản chất của giải pháp mới. a. Giải pháp 1: Tuyển chọn học sinh vào đội tuyển Giáo viên thực hiện công tác tuyển học sinh thông qua 4 bước. - Bước 1: Phát phiếu rà soát đối tượng học sinh trong từng lớp học với các nội dung Họ và tên Giới Lớp Không Biết bơi Biết bơi Đã đi Biết về tính học biết bơi < 50m > 50m thi cứu đuối Bơi 3
- - Bước 2: Phỏng vấn, kiểm tra về thể hình đối với những học sinh biết bơi từ 50m trở lên. Chọn ra những học sinh nổi bật về thể hình và khả năng bơi tốt thông qua phỏng vấn. Thông qua kênh học sinh để tiếp tục tìm hiểu, nắm bắt về khả năng của các em khác. - Bước 3: Kiểm tra năng lực bơi tại bể đối với những học sinh đã được chọn thông qua bước 2 và những học sinh đã từng tham gia thi đấu. Nội dung bài kiểm tra: Bơi cự ly 50m với kỹ thuật bơi tốt nhất của bản thân - Bước 4: Chọn những học sinh có năng lực bơi và thể hình tốt nhất vào đội tuyển. Kết quả đã chọn được những học sinh tốt nhất tham gia tập luyện. Không còn hiện tượng tuyển học sinh có thể hình và năng khiếu không phù hợp như các năm trước. b. Giải pháp 2: Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất cho đội tuyển Cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, BGH gặp gỡ với Ban quản lý bể bơi đăng ký khung thời gian tập luyện và xin giảm giá vé vào bể cho học sinh. Nhờ đó mà học sinh được giảm giá vé từ 30.000đ xuống 15.000đ và được ưu tiên trong thời gian tập luyện. Tiết kiệm cho nhà trường số tiền khoảng 4.500.000đ. c. Giải pháp 3: Nâng cao chất lượng quản lý; tạo môi trường giúp học sinh tự tin và hứng thú trong tập luyện - Kết hợp với Giám Hiệu phụ trách và giáo chủ nhiệm để trao đổi với phụ huynh học sinh về nhiệm vụ tham gia đội tuyển. Phối hợp cùng phụ huynh tạo mọi điều kiện cho các em hoàn thành nhiệm vụ nhà trường giao. - Gửi danh sách học sinh về các lớp, về BCH Đoàn Trường để các thầy cô nắm bắt, động viên và tạo điều kiện cho các em đội tuyển trong qua trình tập luyện. - Trao đổi với các em về thể thao và cơ hội để khẳng định mình, cơ hội được cống hiến công sức cho nhà trường. Giúp các em có góc nhìn tích cực về hoạt động thể thao. 4
- - Các buổi đầu tập luyện áp dụng lượng vận động thấp, kết hợp với trò chơi vận động trang bị kiến thức về hồi sinh tim phổi để tạo hứng thú và không gây áp lực cho các em d. Giải pháp 4: Nâng cao thể lực và kỹ thuật - Xây dựng kế hoạch huấn luyện, hệ thống bài tập phù hợp với từng nhóm học sinh. Kế hoạch giảng dạy phù hợp từng học sinh theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, trên tinh thần đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Phụ lục 1 trang 11- 18) - Phối hợp cùng với gia đình học sinh trong việc quản lý thời gian tập và chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh - Áp dụng linh hoạt, hiệu quả giữa các bài tập bổ trợ trên cạn, bổ trợ dưới nước, trò chơi vận động và bài tập bơi cứu đuối - Chú trọng đến vai trò của học sinh. Các em được tạo điều kiện, chủ động tìm tòi các yếu tố về kỹ thuật động tác, cùng được tham gia giúp đỡ bạn trong quá trình tập luyện. - Quá trình chỉnh sửa kỹ thuật cho học sinh được thực hiện qua 4 bước: Bước 1: Xem, phân tích kỹ thuật bơi của VĐV nổi tiếng. Bước 2: Học sinh xem lại clip kỹ thuật bơi của cá nhân mình và của đồng đội. Phân tích thảo luận theo nhóm. Bước 3: Học sinh tự đánh giá, nhận xét kỹ thuật của nhau Bước 4: Giáo viên nhận xét đánh giá kỹ thuật của từng em. Căn cứ vào thực trạng của từng học sinh giáo viên áp dụng nhóm bài tập bổ trợ tại buổi tập, kết hợp bài tập bơi cự li và giao nhiệm vụ về nhà. Nhờ vậy mà thể lực của học sinh đã được đảm bảo trong quá tập luyện, kỹ thuật bơi của các em được cải thiện rất nhanh, 85% các em có kỹ thuật bơi tốt. e. Giải pháp 5: Trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh Trang bị cho học sinh hai kỹ năng cơ bản: - Kỹ năng 1 phát hiện và xử lý các tình huống bị đuối nước (Phụ lục 2 trang 19 - 27) - Kỹ năng 2 xử lý một số trường hợp dẫn đến đuối nước và cách phòng tránh. (Phụ lục 3 trang 28 - 33) 2.2. Tính mới sáng tạo của biện pháp. - Phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa nhà trường, Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên huấn luyện trong quản lý học sinh. 5
- - Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong việc theo dõi sức khỏe và chế độ dĩnh dưỡng đảm bảo thể lực cho học sinh tập luyện, thi đấu. - Phối hợp giữa nhà trường và quản lý bể bơi trong việc đảm bảo cơ sở vật chất cho học sinh tập luyện, đảm bảo chế độ giảm vé vào bể cho các em. - Áp dụng giáo án cho từng nhóm học sinh, lồng ghép sinh động hiệu quả giữa bài tập trên cạn, dưới nước, trò chơi vận động và bài tập bơi cứu đuối. Giúp các em hứng thú trong từng buổi tập. - Trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh giúp các em tự tin bảo vệ bản thân trước sự nguy hiểm của sông nước. - Học sinh được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng để trở thành hướng dẫn viên về phòng, chống đuối nước. III. Hiệu quả đạt được 1. Đối với trường THPT Trần Hưng Đạo Thành tích của đội tuyển được nâng cao. Tại Giải Bơi học sinh THPT năm 2019-2020. Đoàn tuyển Bơi của nhà trường vươn lên xếp thứ 1 trên 24 trường THPT dự thi. 2. Đối với học sinh. a. Kết quả định tính (thang đo thái độ/cảm xúc) Qua phiếu điều tra để đánh giá thái độ/ cảm xúc với học sinh trước đợt tập luyện và sau khi kết thúc đợt tập luyện. Kết quả như sau: - Phiếu điều tra thái độ/cảm xúc của đội tuyển trước và sau thực nghiệm Trước thực Sau thực nghiệm Thái độ nghiệm Số học sinh Tỉ lệ (%) Số học sinh Tỉ lệ (%) Rất thích 3 16,7% 10 55,6% Thích 3 16,7% 8 44,4% Bình thường 5 27,8% 0 0% Căng thẳng, mệt mỏi 7 38,8% 0 0% Tổng 18 100% 18 100% 6
- Kết quả trên cho thấy sau đợt tập luyện, số lượng học sinh yêu thích tập luyện môn Bơi tăng lên đáng kể. Không còn học sinh có thái độ bình thường với môn học. Đặc biệt học sinh không còn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. b. Kết quả định lượng Kết quả này thể hiện ở thành tích của đoàn tuyển tham gia Giải Bơi học sinh THPT tỉnh Ninh Bình năm 2019. Đoàn tuyển giành được 10 huy chương các loại. Xếp thứ 1/24 trường THPT tham dự, đạt được 371 điểm. Hình ảnh học sinh nhận giải 7
- DANH SÁCH HỌC SINH ĐẠT GIẢI CẤP TỈNH GIẢI BƠI HỌC SINH PHỔ THÔNG NĂM HỌC 2019 - 2020 (Theo Thông báo 127/TB-SGDĐT ngày 24/9/2019 của Sở GD&ĐT Ninh Bình) Môn/ Huy STT Họ và Lớp Nội chương tên Giáo viên dung Vàng Bạc hướng dẫn Đồng Nguyễn Bơi 50 Đinh 1 Thị 12B9 m ếch Đồng Văn Thúy nữ Thực Bơi 50 Lê Thị 2 12B8 m ngửa Vàng Duyên nữ Bơi Lê Thị 3 12B8 100m Vàng Duyên ngửa nữ Nguyễn Bơi 100 4 Thị 12B9 m ếch Đồng Thúy nữ Vũ Thị 5 Khánh 10B10 Linh Đinh Bơi tiếp Thị 6 11B4 sức Thanh 4x50m Thảo tự do Lê Thị 7 12B8 Nữ Duyên Nguyễn 8 Thị Trà 12B1 My Đồng Nguyễn Bơi 9 Hoài 11B10 50m ếch Bạc Nam nam 10 Vũ Việt 12B7 Bơi Vàng Dũng 50m ngửa 8
- nam Nguyễn Bơi 11 Hoài 11B10 100m Đồng Nam ếch nam Bơi Vũ Việt 100m 12 12B7 Vàng Dũng ngửa nam Nguyễn Đình 13 11B2 Anh Quân Bơi tiếp Đinh sức 14 Phú 11B9 4x50m Trọng Bạc tự do Vũ Việt 15 12B7 Nam Dũng Đặng 16 Cao 10B9 Nguyên Tổng 4 2 4 Trong đó có em Vũ Việt Dũng phá kỷ lục của Giải nội dung bơi 50m, 100m ngửa nam. Em Lê Thị Duyên phá kỷ lục của Giải nội dung bơi 50m ngữa nữ. c. Kết quả về kỹ năng cứu đuối Phiếu điều tra khả năng hiểu biết về kỹ năng phòng chống đuối nước của đội tuyển trước thực nghiệm Trước thực nghiệm Mức độ hiểu Số học sinh Tỉ lệ Số học sinh biết Tỉ lệ (%) biết cách (%) không biết Cách xử lý khi bản thân 0 0% 18 100% bị chuột rút Cách cứu người bị đuối nước 0 0% 18 100% Cách xử lý nếu bị nạn nhân 0 0% 18 100% 9
- ôm ghì Cách xử lý nếu gặp nạn 0 0% 18 100% nhân bất tỉnh Phiếu điều tra khả năng hiểu biết về kỹ năng phòng chống đuối nước của đội tuyển sau thực nghiệm Sau thực nghiệm Mức độ hiểu Số học Số học sinh biết Tỉ lệ (%) sinh Tỉ lệ (%) biết cách không biết Cách xử lý khi bản thân 18 100% 0 0% bị chuột rút Cách cứu người bị đuối nước 18 100% 0 0% Cách xử lý nếu bị nạn nhân 18 100% 0 0% ôm ghì Cách xử lý nếu gặp nạn 18 100% 0 0% nhân bất tỉnh Như vậy sau huấn luyện các em đã nắm được kỹ năng phòng chống đuối nước. Bản thân các em đủ khả năng tự cứu mình nếu rơi vào những trường hợp rủi ro về sông nước. 3. Đối với xã hội - Tình yêu với môn Bơi được lan tỏa, thúc đẩy phong trào tập luyện môn Bơi, rèn luyện nâng cao sức khỏe theo tấm gương của Bác. - Tuyên truyền hiệu quả thiết thực về công tác phòng chống đuối nước trong cộng đồng. Mỗi em sẽ là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống tai nạn đuối nước với nhiệm vụ phổ biến kiến thức cho người thân, tự tin tham cứu nạn nếu gặp những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Đúng với mục đích của Giải Bơi học sinh THPT và các công văn, văn bản chỉ đạo của các cấp bộ nghành về công tác phòng chống đuối nước cho học sinh trong các dịp hè. 4. Đối với giáo viên: - Nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng được những yêu cầu để thực hiện chương tình giáo dục tổng thể. 10
- - Yêu nghề, gắn bó với nghề, với học sinh và thấy được trách nhiệm của bản thân với xã hội. - Khẳng định được bản thân với đồng nghiệp với xã hội. IV. Điều kiện và khả năng áp dụng 1. Điều kiện cần thiết để áp dụng - Cơ sở có bể bơi hoặc thuê được bể bơi. - Từ cấp THCS trở lên. 2. Khả năng áp dụng - Áp dụng và làm tài liệu tham khảo được cho tất cả các đội tuyển tham gia tập luyện và thi đấu tại các Giải Bơi do Sở Giáo dục Ninh Bình tổ chức. - Áp dụng đưa vào giảng dạy trong các trường học và thực tiễn cuộc sống về trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ninh Bình, ngày 25 tháng 04 năm 2021 XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO ĐƠN Người nộp đơn VỊ CƠ SỞ Bùi Hùng Anh Mai Thị Thu Hương Đinh Văn Quản Đinh Văn Thực TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ngô Xuân Viện, Lê Đức Long ( 2015) Giáo trình bơi thể thao. Nxb TDTT, Hà Nội 2. Ngô Xuân Viện, Nguyễn Văn Hòa, Hoàng Thái Hoa ( 2017) Phương pháp dạy bơi và phòng tránh tai nạn đuối nước . (Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên dạy bơi toàn quốc) 3. Lưu Quang Hiệp, Phạm Thị Uyên( 2003) Sinh lý học thể dục thể thao,NXB TDTT Hà Nội 4. Cục PCCC & CNCH bộ Công An( 2013) Tài liệu huấn luyện CB, CS cứu nạn cứu hộ bơi lặn- lưu hành nội bộ 5. Hiệp hội TTDN Việt Nam ( 2010) Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ nhân viên cứu hộ bơi- lưu hành nội bộ 6. Công văn số 1761/ BGDĐT-CTHSSV ngày 21 tháng 04 năm 2016 .Công văn số 127/UBND tỉnh – VP6 ngày 20/4/2016 . 7. Công văn số 423/SGDĐT-HSSV ngày 06/5/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo 11
- Ninh Bình về việc tăng cường công tác phòng chống tai nạn và đuối nước trong dịp hè 2016. 8. Công văn số 461/SGDĐT-CTTT V/v tổ chức hoạt động: tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước học sinh, sinh viên dịp hè 9. Công văn số 296/SGDĐT-CTTT V/v tăng cường công tác phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước năm 2019 12
- Phụ lục 1: Xây dựng kế hoạch huấn luyện, hệ thống bài tập phù hợp với từng nhóm học sinh. Kế hoạch giảng dạy phù hợp từng học sinh theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, trên tinh thần đổi mới của Bộ G iáo dục và Đào tạo. Kế hoạch huấn luyện Buổi tập Nội dung buổi tập Ghi chú Tác động tâm lý học sinh Bơi cự ly 50m – 100m. Trò chơi: Bóng nước (2 hiệp, mỗi hiệp 7 phút) Giao nhiệm vụ về nhà: Xem video clip kỹ thuật bơi của vđv nổi tiếng. Thứ 1 + Nhóm 1: Bơi Trườn sấp xem clip bơi của VĐV Nguyễn Huy Hoàng. + Nhóm 2: Bơi Ngửa xem clip của VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên. + Nhóm 3: Bơi Ếch xem clip bơi của Nguyễn Hữu Việt Phương pháp cứu đuối: Phương pháp hồi sinh tim phổi. Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. Thứ 2 + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. Bơi cự ly 50m – 100m. (Giáo viên dùng điện thoại quay lại kỹ thuật bơi của học sinh, cho học sinh xem lại kỹ thuật bơi của mình) Nhận xét,đánh giá kỹ thuật của học sinh. - Trò chơi: Bóng nước( 2 hiệp, mỗi hiệp 10 phút) - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp Thứ 3 + Xem lại clip buổi tập trước và phân tích kỹ thuật theo nhóm. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bơi cự ly 100m – 150m. (Giáo viên dùng điện thoại quay lại kỹ thuật bơi của học sinh) - Trò chơi: Bóng nước( 2 hiệp, mỗi hiệp 10 phút) - Phương pháp cứu đuối 13
- - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Xem lại clip buổi tập trước và phân tích kỹ thuật theo nhóm. Thứ 4 + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bơi cự ly 150m – 200m. (Giáo viên dùng điện thoại quay lại kỹ thuật bơi của học sinh) - Trò chơi: Bóng nước( 2 hiệp, mỗi hiệp 10 phút) - Phương pháp cứu đuối - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Xem lại clip buổi tập trước và phân tích kỹ thuật theo Thứ 5 nhóm. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bơi cự ly 150m – 200m. (Giáo viên dùng điện thoại quay lại kỹ thuật bơi của những học sinh chưa tốt) - Phương pháp cứu đuối - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. Thứ 6 - Bài tập tốc độ - Bơi cự ly 150m – 250m. - Tập quay vòng, xuất phát - Phương pháp cứu đuối - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. Thứ 7 + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bài tập tốc độ - Bơi cự ly 200m – 250m. - Tập quay vòng, xuất phát - Trò chơi bơi tiếp sức - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. Thứ 8 + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bài tập tốc độ - Bơi 50m tốc độ tối đa - Bơi cự ly 250m – 300m. - Tập quay vòng, xuất phát - Phương pháp cứu đuối 14
- - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. Thứ 9 - Bài tập tốc độ - Bơi 50m tốc độ tối đa - Bơi cự ly 250m – 300m. - Tập quay vòng, xuất phát - Phương pháp cứu đuối - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. Thứ 10 + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bài tập tốc độ - Bơi 50m, 100m tốc độ tối đa - Bơi cự ly 250m – 300m. - Tập quay vòng, xuất phát - Phương pháp cứu đuối - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. Thứ 11 + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bài tập tốc độ - Bơi 50m, 100m tốc độ tối đa - Bơi cự ly 250m – 300m. - Tập quay vòng, xuất phát + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bài tập xuất phát. Thứ 12 - Bài tập quay vòng - Bài tập tốc độ - Bấm giờ cự ly thi đấu. - Bơi cự ly 250m – 300m. - Giao nhiệm vụ về nhà + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bài tập xuất phát. Thứ 13 - Bài tập quay vòng - Bài tập tốc độ - Bấm giờ cự ly thi đấu. - Bơi cự ly 300m – 400m. - Giao nhiệm vụ về nhà 15
- + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bài tập xuất phát. Thứ 14 - Bài tập quay vòng - Bài tập tốc độ - Bấm giờ cự ly thi đấu. - Bơi cự ly 300m – 400m. - Bài tập xuất phát. - Bài tập quay vòng - Bài tập tốc độ Thứ 15 - Bấm giờ cự ly thi đấu. Bơi cự ly 300m – 400m Hệ thống bài tập bổ trợ * Bài tập bổ trợ trên cạn 1. Bài tập quay tay tại chỗ 2. Bài tập mô phỏng động tác bơi 3. Bài tập kéo dây chun 4. Bài tập co tay xà đơn 5. Bài tập chống đẩy 6. Bài tập bật cao kéo căng cơ * Bài tập bổ trợ dưới nước 1. Bài tập lướt nước 2. Bài tập bám phao đập chân bơi Trườn sấp 3. Bài tập bám phao đập chân bơi Ngửa 4. Bài tập bám phao đạp chân bơi Ếch 5. Bài tập kẹp phao quạt tay bơi Trườn sấp 6. Bài tập kẹp phao quạt tay bơi Ngửa 7. Bài tập kẹp phao quạt tay bơi Ếch 8. Bài tập xuất phát 9. Bài tập quay vòng 10. Bài tập xuất phát kết hợp bơi tốc độ ` 11. Bài tập bơi tốc độ kết hợp quay vòng 12. Bài tập kéo người đuối nước 16
- * Trò chơi 1. Bóng nước 2. Bơi tiếp sức Kế hoạch bài dạy mẫu KẾ HOẠCH BÀI DẠY Buổi tập thứ 2 - Phương pháp cứu đuối: Quy trình hồi sinh tim phổi - Hoàn thiện kỹ thuật Bơi Ếch, bơi Ngửa, bơi Trườn sấp + Bài tập bổ trợ kỹ thuật trên cạn. + Bài tập bổ trợ kỹ thuật dưới nước. - Bơi cự ly 50m – 100m. Trò chơi: Bóng nước 1. Mục tiêu dạy học a. Về kiến thức - Học sinh nắm được kiến thức các bài tập bổ trợ trên cạn và dưới nước. Biết cách thực hiện trò chơi bóng nước và các bước thực hiện quy trình hồi sinh tim phổi. b. Kỹ năng - Học sinh biết cách thực hiện các bài tập bổ trợ trên cạn và dưới nước. Biết cách thực hiện trò chơi bóng nước và các bước thực hiện quy trình hồi sinh tim phổi. c. Về thái độ - Có thái độ nghiêm túc và tích cực trong quá trình tập luyện. - Tuân thủ mọi yêu cầu của giáo viên, thực hiện tốt mọi quy định của giờ học và của môn học d. Các năng lực chính hướng tới hình thành và phát triển ở học sinh: * Năng lực chung - Có thể điều hành và hỗ trợ người khác tập, nhận xét đánh giá được động tác của người khác một cách chính xác. * Năng lực chuyên biệt - Vận dụng chính xác các kỹ năng đã học vào các hoạt động trong thực tế. - Dựa vào cấu trúc kỹ thuật động tác, sự tác động của các động tác đến các tố chất thể lực có thể tự xây dựng một số động tác bổ trợ kỹ thuật mới. - Áp dụng được quy trình hồi sinh tim phổi để cấp cứu nạn nhân 2. Phương tiện dạy học a. Chuẩn bị của giáo viên 17
- - Giáo án, còi, đồng hồ bấm giờ - Bóng chuyền 01 quả, bể bơi b. Chuẩn bị của học sinh - Quần áo bơi, kính, mũ bơi 3. Tiến trình dạy học. Định Nội dung Hoạt động của GV và HS lượng A. Hoạt động khởi động 10 phút 1. Tập trung lớp ổn định tổ chức kiểm tra sĩ sỗ. Phổ biến nội dung yêu cầu giờ Học sinh tự khởi động chung học. 2. Khởi động: - Khởi động chung: + Tập bài thể dục phát triển 2x8 nhịp chung. + Xoay kĩ các khớp cổ tay, cổ Gv hướng dẫn các động tác khởi động chân. chuyên môn + Tại chỗ ép ngang, ép dọc. 2x20” - Khởi động chuyên môn: + Động tác ép vai, ép cổ chân + Quay tay trườn sấp, quay tay ngửa. + Đạp chân Ếch, đập chân theo chiều lên xuống B. Hoạt động hình thành kiến 20 phút Bước 1: Giáo viên chia đội thành 3 thức mới. nhóm: (nhóm 1 bơi ếch, nhóm 2 bơi - Quy trình hồi sinh tim phổi: trườn sấp, nhóm 3 bơi ngửa) Phát tài thực hiện theo quy trình ABCD liệu cho ba nhóm, giao nhiệm vụ, yêu A. Kiểm tra và làm thông cầu cho từng nhóm. đường thở Bước 2: Các nhóm tìm hiểu về quy B. Kiểm tra hô hấp trình hồi sinh tim phổi. C. Kiểm tra tuần hoàn Bước 3: Đại diện các nhóm báo cáo 18
- D. Hồi sinh tim phổi kết quả tìm hiểu của nhóm mình. Nhóm khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Giáo viên tổng hợp ý kiến, nhận xét, đánh giá. Thực hiện, hướng dẫn quy trình hồi sinh tim phổi cho học sinh nắm được. -Trong trường hợp nào thì thực hiện quy trình -Ý nghĩa của quy trình trong việc cấp cứu nạn nhân bị đuối nước. -Các bước thực hiện quy trình. C. Hoạt động thực hành Bước 1: Giáo viên hướng dẫn bài tập, Các bài tập bổ trợ: 15 phút chia đội thành 3 nhóm: (nhóm 1 bơi -Bài tập bổ trợ trên cạn: ếch, nhóm 2 bơi trườn sấp, nhóm 3 + Tập động tác tay không trong bơi ngửa) tập luyện. Giao nhiệm vụ, bơi trườn sấp, bơi ngửa, bơi yêu cầu cho từng nhóm. ếch. Bước 2: Các nhóm tập luyện theo yêu -Bài tập bổ trợ dưới nước cầu. + Tập lướt nước Bước 3: Từng thành viên trong nhóm + Tập động tác chân với phao nhận xét, đánh giá động tác của nhau. Bước 4: Giáo viên tổng hợp ý kiến, nhận xét, đánh giá. Đưa ra phương án khắc phục sai sót nếu có. Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ, yêu cầu cho 3 nhóm. Bước 2: Các nhóm tập luyện theo yêu cầu. (Gv dùng điện thoại quay lại kỹ thuật bơi của học sinh) - Bài tập bơi cự ly 100m 15phút Bước 3: Học sinh xem video kỹ thuật. Từng thành viên trong nhóm nhận xét, đánh giá động tác của nhau. Bước 4: Giáo viên tổng hợp ý kiến, nhận xét, đánh giá. Đưa ra phương án khắc phục sai sót nếu có. 19
- D. Hoạt động ứng dụng 25phút -Giáo viên chia lớp thành hai đội có số - Trò chơi (Bóng nước) phát lượng nam nữ bằng nhau. Chơi trồ triển thể lực: chơi bóng nước trong 2 hiệp, mỗi hiệp 10 phút E. Hoạt động mở rộng 5phút Giáo viên nhận xét buổi tập Học sinh thực hiện các động tác Giao bài tập về nhà thả lỏng + Xem clip bơi trên mạng + Tập bài tập bổ trợ chuyên môn 5. Những thay đổi, bổ sung: …………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………………… ………..……………… …………………………………………………………………………………………… Phụ lục 2 Kỹ năng 1: Phát hiện và xử lý các tình huống đuối nước Trong năm trước quá trình huấn luyện không chú trọng trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em. Vấn đề này không riêng gì trường THPT Trần Hưng Đạo mà con rất nhiều trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chưa trang bị kỹ năng này cho học sinh. Trong thực tế đời sống 80-90% những vụ đuối nước là những người biết bơi có trường hợp từng là VĐV bơi. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nghệ thuật so sánh trong ca dao ở chương trình THPT
47 p | 127 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục thể chất trong trường THPT
23 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng cơ chế giảm phân để giải nhanh và chính xác bài tập đột biến nhiễm sắc thể
28 p | 38 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng toán tổ hợp xác suất trong việc giúp học sinh giải nhanh các bài tập di truyền phần sinh học phân tử và biến dị đột biến
17 p | 40 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Địa lí 12
34 p | 69 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả quản lý và giáo dục học sinh lớp 10 trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
37 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Sinh học theo tiếp cận năng lực ở trường Trung học phổ thông Mường Luân huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên
28 p | 38 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao hiệu quả dạy tiết ôn tập trong môn Địa lí thông qua một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực ở trường THPT
37 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh trường THPT Nguyễn Thị Giang
21 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi trung học phổ thông quốc gia bài 6 Giáo dục công dân 12
47 p | 54 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi THPT QG bài 6 GDCD lớp 12
50 p | 39 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác kênh hình sách giáo khoa Sinh học 12, biên soạn câu hỏi trắc nghiệm khách quan phục vụ ôn thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia
17 p | 43 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn