intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp học thông qua thực hành dạy (learning by teaching) trong việc giảng dạy tiếng Anh cho học sinh THPT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:38

13
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng phương pháp học thông qua thực hành dạy (learning by teaching) trong việc giảng dạy tiếng Anh cho học sinh THPT" giúp học sinh nắm được các nội dung cốt lõi, trọng tâm có trong các bài thi, bài kiểm tra, do đó sẽ có thể đạt được điểm số như mong muốn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp học thông qua thực hành dạy (learning by teaching) trong việc giảng dạy tiếng Anh cho học sinh THPT

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN                       “ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC THÔNG QUA THỰC  HÀNH DẠY (LEARNING BY TEACHING) TRONG VIỆC  GIẢNG DẠY TIÊNG ANH CHO HOC SINH THPT” ́ ̣                      Tác giả:  Đỗ Thị Hoa                 Trần Thị Thanh Mơ                Nguyễn Thị Thu Thủy                Trần Thị Thu Huyền       Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường THPT Kim Sơn B 1
  2. Kim Sơn, tháng 05 năm 2022 2
  3. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp Sở Chúng tôi ghi tên dưới đây: 3
  4. Tỷ lệ (%)   Trình độ  đóng góp  Ngày tháng  TT Họ và tên Nơi công tác Chức vụ chuyên   vào việc   năm sinh môn tạo ra   sáng kiến 4
  5. Phó hiệu  1  Đỗ Thị Hoa  12/05/1976 THPT Kim Sơn B Thạc sĩ  10 trưởng 5
  6. 2  Trần Thị Thanh Mơ 10/11/1987 THPT Kim Sơn B Giáo viên Cử nhân 40 6
  7. 3 Nguyễn Thị Thu Thủy 28/05/1991 THPT Kim Sơn B Giáo viên  Cử nhân 40 7
  8. 4  Trần Thị Thu Huyền 18/04/1986 THPT Kim Sơn B Giáo viên Cử nhân 10 1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng 8
  9. Là nhóm tác giả  đề  nghị  xét công nhận sáng kiến: “Ứng dụng phương pháp   học thông qua thực hành dạy (learning by teaching) trong việc giảng dạy Tiêng   ́ Anh cho hoc sinh THPT” ̣ Lĩnh vực áp dụng: Tiếng Anh 2. Nội dung 2.1. Giải pháp cũ thường làm a, Mô tả giải pháp cũ Như chúng ta đã biết, Tiếng Anh là ngôn ngữ thế giới, được sử dụng phổ biến   và rộng rãi trong tất cả  các lĩnh vực của đời sống hàng ngày. Trong tiến trình hội  nhập quốc tế, toàn cầu hóa, cùng với sự  xâm nhập vào thị  trường Việt Nam của các  công ty nước ngoài, Tiếng Anh ngày càng thể hiện được vai trò của nó trong mọi mặt   của đời sống, từ việc giúp con người có thể tiếp thu được những tiến bộ mới nhất về  khoa học kĩ thuật, đến việc tiếp thu các tinh hoa văn hóa của các nước trên thế  giới.  Chính vì thế mà vai trò của Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng và thiết yếu hơn   bao giờ  hết. Tuy nhiên, trong linh vực đao tao ngôn ngữ   ở  Viêt Nam hiện nay, việc  ̃ ̀ ̣ ̣ dạy và học ngoại ngữ  nhin chung vẫn diễn ra theo những phương pháp, những kĩ  ̀ thuật truyền thống. Cụ  thể, là giáo viên sẽ  truyền đạt kiến thức về  ngữ  pháp và từ  vựng, học sinh ghi chép và học thuộc một cách thụ  động. Điều này khiến cho việc  học Tiếng Anh trở  nên khó khăn và nhàm chán; học sinh cũng trở  nên bị  động và  không có hứng thú trong việc học tập và trau dồi ngoại ngữ. Hiện nay, Bộ giáo dục và  đào tạo đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm đổi mới nội dung chương   trình, phương pháp dạy học  ở các trường phổ  thông nhằm nâng cao chất lượng giáo  dục. Mục tiêu của giáo dục phổ  thông đang được chuyển từ  chủ  yếu trang bị  kiến  thức cho học sinh sang trang bị những năng lực cần thiết cho các em. Phương pháp  dạy học cũng được đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, tư  duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực   9
  10. hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. Muốn làm được điều này, thì trước tiên  bản thân những người giáo viên phải dám thay đổi, dám thử  những phương pháp,  những kĩ thuật mới nhằm gây hứng thú với người học và đạt được hiệu quả giảng dạy   như mong muốn.  Vơi nhưng ly do trên, chung tôi xin đê xuât sang kiên kinh nghiêm: Ứng dụng   ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ phương   pháp   học   thông   qua   thực   hành   dạy   (learning   by   teaching)   trong   việc   giảng dạy Tiêng Anh cho hoc sinh THPT”. Vơi sang kiên nay, chung tôi xin giơi  ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ thiêu một phương pháp dạy học tích cực hưu ich đê ap dung cho viêc day va hoc  ̣ ̃ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ Tiêng Anh tai trương THPT. ́ ̣ ̀ b, Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục của giải pháp cũ Một số phương pháp học truyền thống: *Học sinh học thuộc lòng ­ Ở phương pháp này giáo viên sẽ soạn sẵn lý thuyết và bài tập. Ví dụ khi giảng dạy  về chuyên đề sự kết hợp của từ (collocations) trong tiếng anh, giáo viên dạy phương  pháp truyền thống sẽ làm như sau:  Trên lớp giáo viên giảng giải nghĩa và cách sử dụng của các Collocations thường gặp.  Sau đó, giáo viên yêu cầu học sinh về học thuộc lòng hôm sau lên viết lại. Điểm số sẽ  đưa ra dựa trên số từ học sinh học thuộc được. Nếu học sinh không thuộc sẽ được yêu  cầu học lại. ­ Ví dụ khi muốn dạy học sinh phân biệt cách sử dụng Have, Do và Make, giáo viên  sẽ cung cấp cho học sinh bảng lý thuyết sau: 10
  11. ­ Giáo viên sẽ giải thích ý nghĩa cho học sinh, sau đó cung cấp bài tập như sau: 11
  12. * Giáo viên dạy xen kẽ Collocation với phần từ vựng của từng Unit trong SKG,  có bài tập bám sát và phân mức độ Nhận biết – Thông hiểu 12
  13. ­ Và BT áp dụng như sau: 13
  14. ­ Ưu điểm 14
  15. Phương phap giang day truyên thông đảm bảo khối lượng kiến thức ngữ pháp  ́ ̉ ̣ ̀ ́ và từ vựng cần nắm được, đảm bảo được đúng tiến độ  lên lớp. Người dạy có thể chủ  động được các nội dung lên lớp, tập trung vào những phần kiến thức chính, quan  trọng, không bị sa đà, lan man.  Học sinh sẽ nắm được các nội dung cốt lõi, trọng tâm có trong các bài thi, bài  kiểm tra, do đó sẽ có thể đạt được điểm số như mong muốn.  ­ Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục của phương pháp truyền thống Phương pháp dạy và học ngoại ngữ  truyền thống còn tồn tại một số  hạn chế  cần khắc phục. Trước tiên, học sinh sẽ thụ động trong việc tiếp nhận kiến thức, do đó,  việc học trở nên khó khăn và nhàm chán, hạn chế việc phát triển kĩ năng và khả năng   sáng tạo của học sinh. Học sinh không có cơ hội được thể hiện bản thân, hay nêu lên  quan điểm của cá nhân. Vì vậy học sinh sẽ không nhận thức được tầm quan trọng của  môn học, dẫn đến hình thức học đối phó.  Các phương pháp dạy học truyền thống là những phương pháp  đơn thuần,  truyền đạt kiến thức một chiều, do đó không phát triển được các kĩ năng Nghe, Nói,   Đọc, Viết của học sinh. Hơn thế nữa, học sinh cũng không có cơ hội để phát triển các   kĩ năng mềm như  kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng sử  dụng công nghệ  thông tin, kĩ  năng xử lí tình huống, hay kĩ năng thuyết trình. Do đó dẫn đến việc không phát triển  được toàn diện các năng lực và phẩm chất cần có của học sinh.  Đối với giáo viên, các phương pháp truyền thống cũng mang đến một số  hạn  chế ví dụ như mất nhiều thời gian, công sức vào việc chuẩn bị đồ  dùng dạy học như  thẻ  từ, tranh  ảnh, phiếu học tập. Bên canh đo, cac phiếu học tập, bảng phụ  mà học  ̣ ́ ́ sinh đã viết vào thì không thể tái sử  dụng được, gây lãng phí và rất tốn kém. Ngoai   ̀ ra, giáo viên thương gặp khó khăn trong việc mang tranh  ảnh hay dồ  dùng dạy học  ̀ trực quan từ nhà đến trường. 15
  16. Vì những hạn chế  nêu trên mà đôi khi giáo viên thương bỏ  qua những hoạt   ̀ động dạy học, ví dụ như hoạt động khởi động hay dẫn vào bài, hay thậm chí là chấp  nhận việc dạy “chay”. Do đó, kết quả có thể  là học sinh sẽ không những không hiểu  hết nội dung bài học, không phát triển được các kĩ năng cần thiết mà còn cảm thấy  môn học rất khô khan, khó tiếp thu và nhàm chán.  2.2. Giải pháp mới cải tiến a, Mô tả bản chất của giải pháp mới Để khắc phục những hạn chế trên, chúng tôi đã tìm tòi và ứng dụng một số  kĩ  thuật dạy học tích cực trong công tác giảng dạy Tiếng Anh trong năm học vừa qua   trong đó có phương pháp học thông qua thực hành dạy (learning by teaching). Kĩ  thuật này không những giúp cho các tiết học trở  nên hào hứng, các hoạt động trong   bài trở  nên thú vị, mà chúng còn giúp học sinh củng cố  và khắc sâu kiến thức một   cách chủ  động. Học sinh tự giác hơn trong tìm tòi những kiến thức có liên quan, có  thể  tự  nói lên quan điểm của bản thân và chia sẻ  với bạn bè, thầy cô. Đối với giáo  viên, các kỹ  thuật này vừa giúp tiết kiệm thời gian, công sức chuẩn bị  đồ  dùng dạy  học vừa giúp đánh giá được một cách chính xác năng lực của học sinh, từ đó có thể  giúp các em hoàn thiện khả năng của bản thân.  Sau đây, chung tôi xin giới thiệu kỹ  thuật dạy học thông qua thực hành dạy  ́ hữu ích giúp cho giáo viên và học sinh co thê đạt được hiệu quả cao trong việc dạy và  ́ ̉ học Tiếng Anh của mình.  Phương pháp này bắt nguồn từ câu nói của Seneca – nhà triết học lỗi lạc người   Roman ”khi chúng ta dạy cho người khác những gì chúng ta học được nghĩa là   chúng ta học hai lần rồi” . Đây là phương pháp học định hướng hoạt động, trong đó  mỗi học sinh hay nhóm học sinh thay nhau đảm nhận vai trò như  một giáo viên để  hướng dẫn các bạn trong lớp một vấn đề  kiến thức nào đó dưới sự  chỉ  đạo của giáo   viên. Vấn đề kiến thức này có thể do học sinh tự lựa chọn hoặc cũng có thể  do giáo   16
  17. viên tự nêu lên. Học sinh hoặc nhóm học sinh được phân công sẽ  là người tự đọc và  nghiên cứ tài liệu, chuẩn bị bài dạy và trực tiếp đứng lớp giảng dạy cho các bạn còn  lại trong lớp. Giáo viên giữ vai trò là người quan sát hướng dẫn và giúp đỡ  học sinh   hoàn thành nhiệm vụ như một giáo sinh thực tập (student­tutor).  Sau đây là bảng mô tả cấu trúc của phương pháp: 17
  18. Người   hướng  Người dạy Người học dẫn 18
  19. Bao gồm Giáo viên Một   nhóm   học  Những   học   sinh  sinh   được   giao  còn lại trong lớp nhiệm vụ 19
  20. Nhiệm vụ Định   hướng   hoạt  Lựa chọn một nội  Lắng   nghe   phần  động   dạy,   lựa  dung kiến thức để  kiến   thức   được  chọn vấn đề  giảng  giảng   dạy,   tìm  giảng   dạy,   thảo  dạy, gợi ý tài liệu. hiểu,   nghiên   cứu  luận,   đưa   ra  Đánh giá tiết dạy tài liệu.  những   thắc   mắc  Chuẩn   bị   bài   tập  nếu có. bám   sát,   trò   chơi  Đánh giá tiết dạy tương tác,... Tiến   hành   giảng  dạy 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2