![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ số trong công tác thư viện ở trường THPT
lượt xem 6
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là cải thiện tiếp cận tài liệu nhanh chóng, nhiều người cùng lúc, tiết kiệm chi phí mua tài liệu, nâng cao chất lượng thư viện ở các trường THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ số trong công tác thư viện ở trường THPT
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG CÔNG TÁC THƯ VIỆN Ở TRƯỜNG THPT” LĨNH VỰC: TIN HỌC
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG CÔNG TÁC THƯ VIỆN Ở TRƯỜNG THPT” LĨNH VỰC: TIN HỌC NHÓM TÁC GIẢ: 1. Lê Thị Mai SĐT: 0345324904 2. Lê Thị Khánh SĐT: 0978801293 Năm học: 2020 - 2021 Tổ nhóm: Văn phòng NĂM HỌC 2020 - 2021
- PHỤ LỤC Tài khoản đăng nhập Admin (tài khoản quản trị trang web): TT Tên đăng nhập Mật khẩu 1 admin@gmail.com Mai123@ Một số tài khoản sử dụng của giáo viên: TT Tên đăng nhập Mật khẩu 1 Conghuu17@gmail.com 12345678 2 hanhhong87@gmail.com 12345678 Các từ viết tắt trong đề tài. TT Chữ cái viết tắt Chữ đầy đủ 1 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 2 CBTV Cán bộ thư viện 3 CNTT Công nghệ thông tin 4 THPT Trung học phổ thông 5 CLB Câu lạc bộ 6 HS Học sinh 7 GV Giáo viên 8 KHKT Khoa học kỹ thuật
- MỤC LỤC PHỤ LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1 1. Lí do chọn đề tài. ................................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu. ......................................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. ................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu. ................................................................................... 2 5. Tính mới của đề tài. ............................................................................................ 2 PHẦN II: NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................... 3 1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 3 2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 3 2.1. Thực trạng sử dụng thư viện của giáo viên và học sinh THPT ............... 3 2.1.1. Quy trình thực hiện mượn sách của học sinh tại thư viện nhà trường ... 3 2.1.2. Quy trình quản lý, theo dõi, kiểm tra, đánh giá sử dụng thư viện ở trường THPT ............................................................................................ 6 2.2. Khảo sát nhu cầu sử dụng thư viện điện tử của học sinh và giáo viên khối THPT ở một số trường trên địa bàn ............................................................ 6 3. Giải pháp ứng dụng công nghệ số trong công tác thư viên ở trường THPT................. 7 3.1. Thiết lập Website https://thuvienso-nl5.vn/ ........................................... 8 3.1.1. Giới thiệu giao diện website: ............................................................ 8 3.1.2. Phần dành cho quản trị .................................................................... 12 3.1.3. Phần dành cho bạn đọc. .................................................................. 15 3.1.4. Phần dành cho giáo viên ................................................................ 17 3.2. Tạo môi trường đọc sách điện tử cho học sinh. ................................... 19 3.3. Tiếp tục phát triển thư viện trường học .............................................. 22 3.4. Nâng cao hiệu quả đọc sách qua hoạt động ngoại khóa, CLB. .............. 23 4. Kết quả đạt được trong quá trình triển khai đề tài ............................................. 27 5. Khả năng ứng dụng và triển khai kết quả của đề tài .......................................... 28 PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................ 29 1. Những kết luận trong quá trình triển khai, áp dụng SKKN ............................... 29 2. Kiến nghị đề xuất. ............................................................................................ 29 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 30
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài. Việt Nam nói riêng và cả các nước trên thế giới nói chung, đang bước vào một thời đại mới. Đó là là thời đại của công nghệ, của khoa học kỹ thuật, của trí tuệ, thời đại đòi hỏi đất nước phải có những người lao động với trình độ học vấn cao, có trí thức, có bản lĩnh, có năng lực thực hiện đáp ứng mọi yêu cầu của đời sống xã hội. Nghị quyết 29 của BCH TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đã nêu rõ mục tiêu cụ thể đối với giáo dục phổ thông “ Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn”... Để đáp ứng yêu cầu đổi mới đó, Thư viện trường học có vai trò quan trọng, liên quan mật thiết với thói quen đọc sách và hình thành văn hóa đọc, thói quen tự học, chiếm lĩnh tri thức của mỗi học sinh. Thư viện trường học được quy định là một bộ phận cơ sở vật chất thiết yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Góp phần nâng cao chất lượng dạy – học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, hình thành văn hóa đọc. Góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh phổ thông đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục. Thực trạng hiện nay, đầu sách ở các thư viện trường học có số lượng nhất định nên khi học sinh có nhu cầu mượn đông thư viện không đáp ứng đủ. Mặt khác, thời gian học trên lớp, học thêm đã chiếm hầu hết thời gian trong ngày nên học sinh không có thời gian lên thư viện mượn sách. Bên cạnh đó cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhu cầu học sinh sử dụng tài liệu online và các video bài giảng trên mạng nhiều. Nhưng vì bản thân mỗi học sinh tự tìm hiểu nên chưa có tính chọn lọc ở tài liệu, một số em tìm tài liệu rồi lại vào những trang mạng không tốt. Qua khảo sát thực tế một số trường THPT, học sinh và phụ huynh mong muốn nhà trường cung cấp nguồn tài liệu học tập có chọn lọc thuận tiện cho học sinh sử dụng. Song song với thư viện truyền thống nhà trường xây dựng thêm một kênh thông tin điện tử hỗ trợ giáo viên và học sinh trong quá trình học tập. Đồng thời cũng dựa vào sự phát triển của internet giới thiệu được những tài liệu hay, những cuốn sách hay tiếp cận bạn đọc một cách nhanh nhất. Với trăn trở đó tôi xin đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng công nghệ số trong công tác thư viện ở trường THPT” nhằm mục đích nâng cao nguồn tài liệu điện tử tham khảo cho học sinh và giáo viên, giúp bạn đọc tiếp cận những 1
- cuốn sách hay. Bên cạnh đó có thể đưa các video bài giảng, tài liệu hay của giáo viên để nguồn thư viện thêm phong phú. 2. Mục đích nghiên cứu. Mục đích là cải thiện tiếp cận tài liệu nhanh chóng, nhiều người cùng lúc, tiết kiệm chi phí mua tài liệu, nâng cao chất lượng thư viện ở các trường THPT. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu: Thư viện điện tử, sách điện tử, các thiết bị truy cập sách điện tử, thư viện các trường học. Phạm vi nghiên cứu: Thư viện các trường THPT. 4. Phương pháp nghiên cứu. Các phương pháp được sử dụng - Điều tra, khảo sát thực tế nhu cầu sử dụng thư viện điện tử của học sinh và giáo viên khối THPT ở một số trường trên địa bàn. - Thu thập tài liệu, nghiên cứu các công nghệ, tìm hiểu các phần mềm quản lý thư viện. - Tìm hiểu đưa ra quy trình xây dựng website. - Tìm hiểu cách truyền tin nhanh nhất tiếp cận học sinh và giáo viên. - Tổ chức hoạt động các câu lạc bộ trong trường học trên website. 5. Tính mới của đề tài. Xây dựng thư viện điện tử đang là xu hướng tất yếu ở tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới. Khi áp dụng đề tài này học sinh và giáo viên sử dụng sách điện tử giảm thiểu chi phí mua tài liệu. Tận dụng sự phát triển của mạng internet để tiếp cận bạn đọc, tuyên truyền giới thiệu sách, đưa bạn đọc càng ngày càng yêu thích thư viện. 2
- PHẦN II: NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt "Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Mục tiêu chung là ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; bảo đảm cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập. Thư viện nhà trường là một bộ phận quan trọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, là nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người. Nó không chỉ giúp thầy và trò nhà trường dạy tốt, học tốt mà nó còn góp phần mở mang trí óc, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng và phong văn hóa cá nhân. Sự phát triển của công nghệ số đã tạo ra những bước đột phá lớn cho nhân loài từ cuối thế kỷ XX. Với sự phát triển đó làm cho vai trò của nghành thư viện nói chung cũng như thư viện trường học nói riêng có nhiều chuyển biến từ phương thức phục vụ truyền thống đến phương thức phục vụ hiện đại. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng sử dụng thư viện của giáo viên và học sinh THPT Quá trình công tác tại trường THPT Nghi Lộc 5 và qua tìm hiểu thực tế một số trường THPT trên địa bàn, tôi nhận thấy một số thực trạng sử dụng thư viện của giáo viên và học sinh như sau: 2.1.1. Quy trình thực hiện mượn sách của học sinh tại thư viện nhà trường Thư viện là nơi để lưu trữ, cung cấp, truyền bá thông tin, tài liệu tới tất cả mọi người. Thư viện trường học không nằm ngoài số ấy. Hiện nay, mỗi trường học đều có một hệ thống thư viện, nhiều nơi còn đạt Thư viện chuẩn, nhưng vì sao thư viện trường học vẫn chưa được học sinh mặn mà lui tới thường xuyên. Nguyên nhân chủ yếu như sau: Thứ nhất, thư viện của một số trưòng học do diện tích trường học nhỏ, điều kiện chưa cho phép, có trường thư viện chỉ là tận dụng từ một phòng học cũ, có trường thư viện được đặt ở tận cuối hành lang tầng 3. Nhiều em học sinh rất ngại leo lên tầng 3 để lên thư viện. Thông thường ở mỗi trường giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học là 5 phút. Thời gian đi lại cũng đủ mệt. Do đó nhiều em đã chọn ngồi trong lớp nói chuyện với các bạn, hay ra sân chơi hơn là lên thư viện. 3
- Thứ hai, vốn tài liệu trong thư viện chưa nhiều, hình thức, tài liệu còn chưa đa dạng phong phú, số lượng sách hạn chế. Chủ yếu vẫn chỉ có sách giáo khoa và sách tham khảo, ít những tài liệu giải trí. Thêm vào đó, việc đầu tư kinh phí còn khiêm tốn, số lượng máy tính kết nối internet trong thư viện không nhiều, tài liệu bổ sung không thường xuyên, liên tục... cũng làm cho chất lượng của hoạt động thư viện chưa được nâng cao. Thứ ba, việc mượn sách và đọc sách chỉ tập trung ở một số học sinh có ý thức học và yêu thích đọc sách. Đa số học sinh thỉnh thoảng hoặc không lên thư viện mượn sách và đọc sách. Thư viện chưa thật sự được học sinh yêu thích và tìm đến, chưa có sự lan tỏa trong cộng đồng. Quy trình Mượn/ trả sách của các trường như sau Mượn sách về nhà (phòng mượn trả sách): - Bạn đọc làm thủ tục đóng thẻ tại bàn của CBTV. - Bạn đọc tìm sách qua các “Mục lục thư viện”. - Ghi nhận tên sách, ký hiệu xếp giá vào phiếu yêu cầu. - Xuất trình thẻ và phiếu yêu cầu cho CBTV. - Bạn đọc vào kho chọn sách cần mượn theo sự hướng dẫn của CBTV. - Bạn đọc mang sách cần mượn đến bàn CBTV đăng ký mượn. - Bạn đọc nhận sách, kiểm tra sách và nhận lại thẻ trước khi rời khỏi quầy. 4
- Hình 1: Học sinh mượn sách tại thư viện trường THPT Nghi Lộc 5 Mượn sách đọc tại thư viện (phòng đọc mở) - Bạn đọc tự chọn sách trên giá, mang sách được chọn đến bàn đọc, đọc tài thư viện. - Sách đọc xong để lại vị trí cũ. - Bạn đọc nhận lại thẻ thư viện tại CBTV. Hình 2: Học sinh tham gia đọc sách tại phòng đọc thư viện trường THPT Nghi Lộc 5 Mượn Báo – Tạp chí - Lựa chọn Báo – Tạp chí tại quầy trưng bày, ghi thông tin đầy đủ vào phiếu yêu cầu. - Xuất trình thẻ và phiếu yêu cầu tại CBTV. - CBTV giữ thẻ và làm thủ tục cho mượn. - Bạn đọc nhận Báo – Tạp chí và mang đến khu vực dành cho bạn đọc, đọc tại thư viện. Gia hạn sách - Bạn đọc mang sách, thẻ đến gia hạn tại CBTV. - Nếu tên sách đó còn trong kho bạn đọc sẽ được gia hạn tiếp 10 ngày. 5
- - Nếu tên sách đó trong kho đã hết, sẽ không được gia hạn thêm, Thư viện giữ lại để bạn đọc khác mượn. - Bạn đọc nhận lại thẻ, sách (nếu được gia hạn tiếp) và ra về. Trả sách - Bạn đọc mang sách và thẻ đến trả tại bàn CBTV. - CBTV kiểm tra sách, làm thủ tục nhận trả. - Bạn đọc nhận lại thẻ và ra về. Trả Báo – Tạp chí - Bạn đọc mang Báo – Tạp chí đến trả tại bàn CBTV. - CBTV tiếp nhận và trả thẻ. - Bạn đọc nhận lại thẻ và ra về. Với quy trình mượn trả sách như trên thì không phải khi nào người học cũng có thời gian để lên thư viện. Ngày nay, internet ngày càng phát triển thì việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chúng ta những người làm về giáo dục nên biết tận dụng những ưu điểm của công nghệ để hình thành định hướng cho học sinh của mình tiếp cận nguồn thông tin phù hợp, những tài liệu hay. 2.1.2. Quy trình quản lý, theo dõi, kiểm tra, đánh giá sử dụng thư viện ở trường THPT Đa số các trường THPT trên địa bàn đều có thư viện sử dụng phương pháp quản lý hồ sơ trên giấy tờ, sổ sách điều này gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học sinh tìm kiếm, mượn sách. Đặc biệt khi ta cần lọc dữ liệu, tổng hợp, tách dữ liệu, ... Phương pháp theo dõi và quản lý dựa trên sổ sách là phương pháp thụ động, làm cho người quản lý không chủ động được trong công việc, đây là phương pháp đã bộc lộ rõ nhiều yếu kém cần được khắc phục. Trong giai đoạn hiện nay công nghiệp 4.0, đây là phương phác lạc hậu cần được thay thế. Danh mục hồ sơ thư viện của các trường THPT như sau: Hồ sơ chính bao gồm: - Sổ đăng ký cá biệt sách tham khảo. - Sổ đăng ký tổng quát. - Sổ đăng ký theo dõi sử dụng sách báo học sinh. - Sổ nhận báo, sổ theo dõi sử dụng sách báo giáo viên. - Sổ nhập kho thư viện. 2.2. Khảo sát nhu cầu sử dụng thư viện điện tử của học sinh và giáo viên khối THPT ở một số trường trên địa bàn 6
- Việt Nam là một quốc gia đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, kể cả Internet. Theo thống kê, tại khu vực châu Á, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế thông qua Internet nhanh nhất. Tính đến năm 2020, số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam đạt 68 triệu người và có thể tăng lên 75.7 triệu người vào năm 2023. Trong số đó, có tới hơn 90% người dùng kết nối Internet là để học tập, giải trí, mua sắm,… Để khảo sát thực trạng nhu cầu sử dụng tài liệu online của học sinh khối THPT: Tôi đã sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học và phương pháp điều tra phiếu hỏi ở trường THPT Nghi Lộc 5. Với số phiếu phát ra 1024 phiếu( 969 phiếu dành cho học sinh và 55 phiếu dành cho giáo viên). Qua khảo sát thu thập được kết quả như sau: Với 1024 GV và HS được khảo sát tại trường THPT Nghi Lộc 5, Số lượng GV sử dụng internet trong ngày: 98%, giáo viên mong muốn có nguồn tài liệu trên mạng cho riêng mình: 94,1%, số lượng HS sử dụng Internet trong ngày: 92,7%, trong đó sử dụng internet để tìm tài liệu và học tập: 23,1%. Nhiều em học sinh sử dụng điện thoại, máy tính nhưng chưa biết cách khai thác để phục vụ học tập. Các em còn đọc và chia sẻ những thông tin hot, tin giật gân, những hiện tượng nổi bật trên mạng xã hội. Có em còn đọc những thông tin không lành mạnh, không chính thống hoặc sa đà vào việc xem phim, xem những video bạo lực. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến đạo đức và kết quả học tập. Nhà trường chưa có một trang mạng riêng để kiểm duyệt thông tin, định hướng và giám sát việc đọc thông tin điện tử cho học sinh. Với mục đích đưa thư viện tiến gần đến với bạn đọc, chúng tôi đã mạnh dạn đưa ra các phương án trong SKKN “Ứng dụng công nghệ số trong công tác thư viện tại trường THPT”. Đề tài đưa ra những cách giải quyết sau: - Xây dựng 1 website cung cấp nguồn tài liệu có định hướng cho học sinh, xây dựng các CLB trên website từ đó tạo động lực cho học sinh học tập và trải nghiệm. - Dựa vào sự phát triển của mạng xã hội, fanpage, facebook, website đưa những bài viết, những video giới thiệu về những cuốn sách hay, tiếp cận đến tất cả học sinh để có sự lan tỏa truyền thông. - Tiếp tục phát triển thư viện trường học, bổ sung nguồn tài liệu phong phú (sách in và sách điện tử). - Nâng cao hiệu quả đọc sách qua hoạt động ngoại khóa, CLB. 3. Giải pháp ứng dụng công nghệ số trong công tác thư viên ở trường THPT Từ những thực trạng đã phân tích. Để đáp ứng đủ nhu cầu của bạn đọc, thuận tiện cho giáo viên và học sinh trong thời đại 4.0 này. Cũng như qua khảo sát nhu cầu 7
- thực tế của giáo viên và học sinh trong quá trình công tác tôi mạnh dạn đưa ra phương án ứng dụng công nghệ số trong công tác thư viện ở trường THPT. Với giải pháp này sẽ hỗ trợ thư viện nhà trường giải quyết được những khó khăn, những vướng mắc đang còn tồn tại trong việc đáp ứng nhu cầu mượn sách của giáo viên và học sinh trên thư viện truyền thống đồng thời giải pháp mới này có tính tiện dụng cao, thuận lợi, dễ dàng sử dụng. Việc ứng dụng công nghệ số trong công tác thư viện là xu thế hiện nay. Với lịch học nhiều và thời gian làm việc của giáo viên thì ứng dụng CNTT đã rút ngắn thời gian, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh. Qua thực tế áp dụng đã thấy được tính ưu việt thực sự của nó. 3.1. Thiết lập Website https://thuvienso-nl5.vn/ Trong thực tế hiện nay mạng internet là một phần không thể thiếu trong xã hội. Mạng internet mang lại rất nhiều lợi ích hữu dụng cho con người. Đặc biệt là chia sẻ, trao đổi dữ liệu giữa những người dùng internet với nhau. Từ nhu cầu thiết thực và những tiện ích hữu dụng của mạng internet tôi đã xây dựng website https://thuvienso-nl5.vn/ nâng cao hiệu quả đọc tài liệu, sách, báo của giáo viên, học sinh trong trường THPT, giúp học sinh tiếp cận với các CLB học tập. Thiết lập website có rất nhiều ưu điểm và tính tiện ích cao. Khi tài liệu trên mạng rất nhiều nhưng học sinh vẫn loay hoay tìm kiếm thì tài liệu ở website đã được thầy cô chọn lọc, có chất lượng phù hợp với đối tượng học. Giao diện website rất đơn giản, không gây rối mắt cho người dùng. Qua thực tế phương pháp này đã mang lại hiệu quả rất cao đảm bảo tính khoa học, tính tiện dụng và tiết kiệm được nhiều thời gian cho giáo viên và học sinh. Giáo viên có thể chọn lọc tài liệu và chia sẻ lên website, website cũng là nơi lưu trữ, chia sẻ các nguồn tài liệu hay của nhà trường, giáo viên có thể xây dựng câu lạc bộ theo nhóm để học sinh trong câu lạc bộ vào lấy nguồn tài liệu. Đây thực sự là một giải pháp được giáo viên và học sinh rất ủng hộ. 3.1.1. Giới thiệu giao diện website: https://thuvienso-nl5.vn/. - Giao diện trang chủ. 8
- Hình 3: Giao diện trang chủ của website http://thuvienso-nl5.vn Giao diện trang chủ được hiển thị với các phần được sắp xếp bằng các dải màu nền đặc trưng giúp người đọc dễ quan sát và sử dụng (xem hình 3: giao diện trang chủ của website https://thuvienso-nl5.vn/.) Về cơ bản nhiệm vụ của chúng là tổng hợp và hiển thị dữ liệu chọn lọc từ kho dữ liệu thông tin mà thư viện trường cập nhật lên (Các tài liệu, văn bản, video,…). Kho dữ liệu này ngoài việc được người đọc truy xuất nhanh theo kiểu tiêu điểm (Mới nhất, xem nhiều nhất, download nhiều) trên trang chủ thì người dùng cũng có thể tìm kiếm các dữ liệu theo đúng nhóm mục thông qua hệ thống menu chính với các menu con chi tiết giúp phân loại thông tin một cách trực quan. Danh mục các menu trên website Ngoài trang chủ là hiển thị hết tất cả các thông tin còn khi click vào từng bộ môn trên sidebar left, sẽ vào riêng từng chuyên mục riêng. 9
- Hình 4: danh mục trên website Danh mục được phân loại theo môn học, theo chủ để để người đọc dễ tiếp cận tài liệu như. - Tài liệu môn Toán Tài liệu ôn thi HSG Tài liệu ôn thi THPT Bộ đề thi - Tài liệu môn Văn - Tài liệu khoa học tự nhiên (gồm tài liệu các môn Lý, Hóa, Sinh) - Tài liệu khoa học xã hội (gồm tài liệu các môn Sử, Địa, GDCD) - Tài liệu môn Tiếng anh - Kho SKKN: Bên cạnh những nguồn tài liệu các môn học, website còn có danh mục “Kho sáng kiến kinh nghiệm”, tập hợp những SKKN của giáo viên các năm học làm nguồn tài liệu tham khảo phong phú. 10
- Hình 5: Danh mục Kho SKKN của giáo viên Ngoài ra trên website có sinh hoạt các câu lạc bộ. Mô hình các CLB trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường; tạo điều kiện cho học sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Quan trọng hơn sau những trải nghiệm cùng CLB, mỗi học sinh sẽ thêm tự tin với những kiến thức, kỹ năng thu được. Mô hình các CLB trong trường học góp phần xây dựng "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, hình thành những phẩm chất, năng lực cho học sinh đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Hiện tại nhà trường THPT Nghi Lộc 5 có 3 câu lạc bộ: Câu lạc bộ Toán học, câu lạc bộ Skill club, câu lạc bộ khoa học kỹ thuật. Trong đó có 2 câu lạc bộ đã đã được đưa lên website: http://thuvienso-nl5.vn - Câu lạc bộ Toán học do thầy giáo Nguyễn Văn Lý quản trị. - Câu lạc bộ SKILL CLUB do thầy Nguyễn Mạnh Hùng quản trị Quản trị CLB: - Xét duyệt học sinh đăng ký tham gia CLB, xem danh sách chưa xét duyệt, danh sách đã xét duyệt. - Chỉnh sửa, xóa tài liệu mình đưa lên - Tải tài liệu lên website: tải các video hoạt động CLB, Giáo viên đưa các số báo theo tháng, đưa những tài liệu hay có ích cho học sinh. 11
- Hình 6: Quản trị CLB Toán học Trang CLB Toán học lập ra với mục đích là nơi chia sẻ niềm đam mê với bộ môn toán của mọi người.Trang dành cho tất cả mọi người, chỉ cần đam mê và có niềm yêu thích với toán. Câu lạc bộ SKILL CLUB do thầy Nguyễn Mạnh Hùng quản trị:Là CLB về kiến thức liên môn, cũng như hoàn thiện thêm về kỹ năng sống cho học sinh. CLB cũng đã đi vào hoạt động trên website:http:// thuvienso-nl5.vn Hình 7: Hoạt động CLB Skill club - Trang Thông tin:Cập nhật thông tin giới thiệu về trường, giới thiệu về thư viện,... - Tin tức: Cập nhật những thông tin cần thiết, những hoạt động CLB. 12
- - Liên hệ: Nếu có thắc mắc hoặc câu hỏi gì có thể gửi tới quản tri website để giải quyết. - Đăng ký CLB: Học sinh đã đăng ký tài khoản và chưa tham gia CLB nào thì có thể đăng ký CLB, quản trị website hoặc quản trị CLB sẽ vào xét duyệt. 3.1.2. Phần dành cho quản trị Bước 1: Đăng nhập tài khoản quản trị. Hình 8: Đăng nhập tài khoản admin Sau khi đăng nhập quản trị thì có thể - Quản trị câu lạc bộ: xét duyệt các thành viên tham gia vào câu lạc bộ - Quản trị xây dựng nội dung cho website: viết bài giới thiệu, cập nhật thông tin liên hệ, đưa tin tức kịp thời thu hút bạn đọc đến với thư viện. - Vào danh sách tài liệu của website xem toàn bộ hệ thống tài liệu, có thể chỉnh sửa, hoặc xóa tài liệu đưa lên. 13
- Hình 9: Danh sách tài liệu đưa lên website - Tải tài liệu lên website Hình 10: Tải tài liệu lên Website 14
- 3.1.3. Phần dành cho bạn đọc. Bước 1: Đăng ký tạo tài khoản (Hình 11) Khi bạn đọc đăng ký tạo tài khoản truy cập vào website: https://thuvienso-nl5.vn Vào mục Login ở góc phải, chọn đăng ký gồm các thông tin sau: - Họ và tên: - Địa chỉ gmail: - Mật khẩu: - Nhập lại mật khẩu: Sau đó ấn vào Đăng ký - Bạn đọc đăng ký tài khoản vào website. Hình 11: Đăng ký tạo tài khoản Bước 2: Đăng nhập Những bạn đọc đã có tài khoản thì đăng nhập vào website: - Tên đăng nhập hoặc email: - Mật khẩu: 15
- Hình 12: Đăng nhập website Phần hiện thị nội dung tài liệu Hình 13: Phần hiện thị nội dung tài liệu Đăng ký câu lạc bộ. Sau khi học sinh đăng ký vào website, nếu học sinh muốn tham gia câu lạc bộ thì ấn vào đăng ký CLB trên website, quản trị câu lạc bộ sẻ vào phê duyệt. Mỗi hình thức sinh hoạt CLB sẻ được thông báo trên trang tin tức, hoặc trên fanpage nhà trường. 16
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và ứng dụng học liệu số trong nâng cao hứng thú và hiệu quả dạy học Lịch sử lớp 10 Bộ Cánh diều
49 p |
67 |
29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p |
184 |
25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp rèn luyện kĩ năng điều chỉnh và quản lí cảm xúc nhằm hình thành khả năng ứng phó với căng thẳng của học sinh trường THPT Kim Sơn C
50 p |
22 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng classdojo – quản lý lớp, tạo tiết học hiệu quả, hỗ trợ kiểm tra đánh giá học sinh theo giáo dục STEM
43 p |
57 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học Tiếng Anh
36 p |
36 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả khi dạy phần đạo đức môn Giáo dục công dân lớp 10
11 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp học thông qua thực hành dạy (learning by teaching) trong việc giảng dạy tiếng Anh cho học sinh THPT
38 p |
15 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào dạy học truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
33 p |
75 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng Công nghệ số vào công tác quản lý và dạy học tại trường THPT Quỳnh Lưu 3 trong tình hình dịch bệnh hiện nay
37 p |
52 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p |
39 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy - học qua việc tích hợp nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu trong bài 14 và 15 Địa lí 12
32 p |
34 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng tích phân để giải các bài toán tổ hợp
21 p |
111 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin và học liệu số trong dạy học chủ đề Điện trở - Tụ Điện- Cuộn cảm môn Công nghệ 12
38 p |
14 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống trực tuyến quản lý và giải quyết nghỉ phép cho học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh Hòa Bình
35 p |
14 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sáng kiến kinh nghiệm thí điểm ứng dụng phần mềm Moodle để xây dựng E-learning tại trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh
12 p |
73 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng ICT trong dạy học địa lí tại trường THPT
45 p |
63 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng của tỉ số thể tích
15 p |
28 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)