Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học tích hợp liên môn phần Địa lí tự nhiên trong Địa lí 12 Trung học phổ thông
lượt xem 5
download
Đề tài nghiên cứu nhằm từng bước đưa dạy học tích hợp liên môn vào giảng dạy và giúp rèn luyện cho học sinh kỹ năng thu thập, chọn lọc, xử lí các thông tin, biết vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các tình huống của đời sống thực tế. Khắc phục hiện tượng ỉ lại, lười học, lười suy nghĩ của học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học tích hợp liên môn phần Địa lí tự nhiên trong Địa lí 12 Trung học phổ thông
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông 1. Lời giới thiệu Nói về tầm quan trọng của việc học tập, ông cha ta có câu: “Dao có mài mới sắc, người có học mới nên” và coi đó là điều kiện quyết định sự thành công hay thất bại trên con đường học vấn mà mỗi người sẽ trải qua. Nhưng trước sự thay đổi như vũ bão của công nghệ, sự đòi hỏi ngày càng cao của xã hội có một bộ phận không nhỏ học sinh THPT thường hay ỉ lại, lơ là, chán học vì không định hướng được tương lai và sự nghiệp cho bản thân, đặc biệt là không có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Nếu như thời văn minh nông nghiệp, mục đích của học là để biết, thì ngày nay, thời văn minh tin học khi khối lượng kiến thức ngày càng tăng lên, người ta phải “học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” (UNESCO). Vậy làm thế nào để phát huy tính năng động và tính độc lập của học sinh cao hơn? Làm thế nào để tư duy lí luận của học sinh có thể phát triển được tốt nhất? Làm thế nào để học sinh hình thành động cơ học tập đúng đắn?... Đứng trước bối cảnh đó, tôi nhận thấy cần phải tạo hứng thú, tạo cơ hội cho HS được học tập, được giải quyết vấn đề trong những tình huống mang tính thực tiễn. Khi đó HS vừa phải vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã được học ở nhà trường trong các môn học, vừa phải dùng những kinh nghiệm của bản thân thu được từ những trải nghiệm bên ngoài nhà trường (gia đình, cộng đồng và xã hội) để giải quyết, tạo niềm vui và hứng thú trong quá trình học tập. Nhưng khi đó, đòi hỏi giáo viên phải biết dạy tích hợp các ̣ khoa hoc, dạy cho học sinh cách thu thập, chọn lọc, xử lí các thông tin, biết vận dụng các kiến thức học được vào các tình huống của đời sống thực tế. ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ương trung hoc phô thông A tôi Qua qua trinh giang day môn Đia li tai tr ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ nhân thây: ́ 1
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông Kiến thức trong chương trình môn Đia li trùng v ̣ ́ ơi nhiêu môn khoa hoc ́ ̀ ̣ khać như Vâṭ li,́ Hoá hoc, ̣ Sinh hoc, ̣ Giaó duc̣ công dân, Giao ́ duc̣ quôć phong...Đ ̀ ặc biệt, chương trình Địa lí lớp 12 gồm tổng hợp các kiến thức địa lí tự nhiên và kinh tế xã hội Việt Nam, gắn với thực tiễn cuộc sống và nhiều môn khoa học khác, rất phù hợp với việc tổ chức dạy học tích hợp. Nhằm trang bị cho các em kiến thức một cách khoa học và logic; vừa hình thành những năng lực cần thiết, thêm yêu quê hương đất nước...Đáng chú ý hơn là là phần Địa lí tự nhiên Việt Nam là cơ sở, nền tảng để phát triển kinh tế đất nước. Từ thực tế trên, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “ Vận dụng dạy học tích hợp liên môn phần Địa lí tự nhiên trong Địa lí 12 Trung học phổ thông” lam đê tai nghiên c ̀ ̀ ̀ ứu nhăm t ̀ ừng bước đưa day hoc tich h ̣ ̣ ́ ợp liên môn ̉ ̣ ̣ ̣ vao giang day va giup ren luyên cho hoc sinh ky năng ̀ ̀ ́ ̀ ̃ thu thập, chọn lọc, xử lí các thông tin, biết vận dụng các kiến thức học được vào giai quyêt các tình ̉ ́ huống của đời sống thực tế. Khắc phục hiện tượng ỉ lại, lười học, lười suy nghĩ của học sinh. 2. Tên sáng kiến: VẬN DỤNG DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN PHẦN ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TRONG ĐỊA LÍ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Phạm Công Bình Số điện thoại: 0985567793 E_mail: nguyenthu.k56diali@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Thu 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 5.1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Địa lí 10, Địa lí 12 5.2. Vấn đề sáng kiến giải quyết: “Vận dụng dạy học tích hợp liên môn phần Địa lí tự nhiên trong Địa lí 12 Trung học phổ thông” 2
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Thời gian áp dụng: trong học kì I, năm học 2019 – 2020; từ ngày mùng 5/9/2019 đến ngày 8/1/2020. + Ngày áp dụng: 4/10/2019 + Ngày áp dụng: 25/10/2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1. Muc đich nghiên c ̣ ́ ứu Xây dựng và phát triển đề tài: “Vận dụng dạy học tích hợp liên môn phần Địa lí tự nhiên trong Địa lí 12 Trung học phổ thông” nhằm mục đích: Tập trung vào thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đồng thời giúp cho giáo viên bước đầu chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn. Xây dựng các chủ đề liên môn, tích hợp có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn đối với học sinh, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học các chủ đề tích hợp, liên môn, nhằm tăng cường cho học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Điều quan trọng hơn là các chủ đề tích hợp, liên môn giúp cho học sinh không phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau, vừa gây quá tải, nhàm chán, vừa không có được sự hiểu biết tổng quát cũng như khả năng ứng dụng của kiến thức tổng hợp vào thực tiễn. Dạy học theo các chủ đề liên môn không những giảm tải cho giáo viên trong việc dạy các kiến thức liên môn trong môn học của mình mà còn có tác dụng 3
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng sư phạm cho giáo viên, góp phần phát triển đội ngũ giáo viên bộ môn hiện nay thành đội ngũ giáo viên có đủ năng lực dạy học kiến thức liên môn, tích hợp. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu Xây dựng cơ sở lí luận của việc vận dụng dạy học tích hợp, liên môn trong dạy học Địa lí ở trường THPT. Xây dựng cơ sở thực tiễn của vận dụng dạy học tích hợp, liên môn trong Địa lí 12, phần Địa lí tự nhiên. Tiến hành thực nghiệm sư phạm 3. Đối tượng và pham vi nghiên c ̣ ưu ́ Đôi t ́ ượng nghiên cưu: ́ ̣ Hoc sinh khôi 12 tr ́ ương THPT A ̀ + Lơp th ́ ực nghiêm: 12D2 ̣ + Lơp đôi ch ́ ́ ứng: 12A5 Đây đều là 2 lớp đều theo học các môn tự chọn Sử Địa – Công dân và với sức học ngang nhau. Phạm vi nghiên cứu: áp dung cho viêc giang day tích h ̣ ̣ ̉ ̣ ợp liên môn Phần Địa lí tự nhiên Đia li 12 THPT. ̣ ́ 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết Phương pháp nghiên cứu lý thuyết là phương pháp thu thập thông tin thông qua đọc sách báo, tài liệu nhằm mục đích tìm chọn những khái niệm và tư tưởng cơ bản là cơ sở cho lý luận của đề tài, hình thành giả thuyết khoa học, dự đoán những thuộc tính của đối tượng nghiên cứu, xây dựng những mô hình lý thuyết hay thực nghiệm ban đầu. 4
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông Trong đề tài này, chúng tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết trên cơ sở thu thập, phân loại, tổng hợp các sách báo, tài liệu, luận văn, luận án có liên quan đến dạy học tích hợp liên môn trong môn Địa Lí. 4.2. Phương pháp chuyên gia Phương pháp chuyên gia là phương pháp điều tra qua đánh giá của các chuyên gia về vấn đề, một sự kiện khoa học nào đó. Thực chất đây là phương pháp sử dụng trí tuệ, khai thác ý kiến đánh giá của các chuyên gia có trình độ cao để xem xét, nhận định một vấn đề, một sự kiện khoa học để tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề, sự kiện đó. Phương pháp chuyên gia rất cần thiết cho người nghiên cứu không chỉ trong quá trình nghiên cứu mà còn cả trong quá trình nghiệm thu, đánh giá kết quả, hoặc thậm chí cả trong quá trình đề xuất giả thuyết nghiên cứu, lựa chọn phương pháp nghiên cứu, củng cố các luận cứ…..Phương pháp chuyên gia là phương pháp có ý nghĩa kinh tế, giúp tiết kiệm về thời gian, sức lực, tài chính để triển khai nghiên cứu. Trong đề tài này, vì điều kiện hạn chế nên chúng tôi chỉ có thể tham khảo sự tư vấn từ các thầy cô có cùng chuyên môn và chuyên môn khác. 4.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Tiến hành thực nghiệm sư phạm để đánh giá kết quả của những giải pháp đề ra nhằm mục đích cho học sinh tích cực, chủ động hơn trong quá trình học tập; học tập có động lực, có mục tiêu; biết cố gắng vì mục tiêu đó. 4.4. Phương pháp xử lý số liệu bằng toán thống kê Sử dụng một số công thức toán học để xử lý thống kê và đánh giá kết quả điều tra, kết quả thực nghiệm. 4.5. Phương pháp quan sát 5
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông Chúng tôi quan sát các bạn học sinh trong trường, lớp và thấy được những thay đổi của các em khi được tự tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết những vấn đề mang tính thực tiễn của đời sống xã hội. 5. Cấu trúc của đề tài nghiên cứu Gồm 3 chương: Chương I: Cơ sở lí luận của vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong môn Địa Lí ở trường THPT Chương II: Cơ sở thực tiễn của vận dụng dạy học tích hợp liên môn phần Địa lí tự nhiên trong Địa lí 12 THPT Chương III: Thực nghiệm dạy học tích hợp liên môn phần Địa lí tự nhiên trong Địa lí 12 THPT PHẦN NÔI DUNG ̣ CHƯƠNG I: CƠ SỞ LI LUÂN CUA V ́ ̣ ̉ ẬN DỤNG DAY HOC ̣ ̣ TICH H ́ ỢP LIÊN MÔN TRONG MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG THPT 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN 1.1. Khái niệm về dạy học tích hợp, liên môn ́ ợp là một khái niệm rộng, không chỉ dùng trong lĩnh vực lí luận dạy Tich h học các bộ môn. Trong từ điển Tiếng Việt chưa có từ “tích hợp” còn trong từ điển Anh – Việt “tích hợp” (Integration) được hiểu là: sự hợp lại, hoặc bổ sung thành một thể thống nhất; sự hòa hợp với môi trường. 6
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông Vận dụng nghĩa, “tích hợp trong giáo dục” được hiểu theo 2 nghĩa: Sự gắn kết các nội dung của một số môn học để tạo thành 1 thể thống nhất mới như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học Trái Đất.... Sự bổ sung vào thành thể thống nhất theo nghĩa làm thêm một việc nào đó khi tiến hành làm việc chính. Ví dụ, trên cơ sở thực hiện các nội dung môn học đã có, bổ xung thêm các yêu cầu của giáo dục môi trường, giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản..... ̣ ̣ ́ ợp được UNESCO định nghĩa là "một cách trình bày các Day hoc tich h khái niệm và nguyên lí khoa học cho phép diễn đạt sự thống nhất cơ bản của tư tưởng khoa học, tránh nhấn quá mạnh hoặc quá sớm sự sai khác giữa các lĩnh vực khoa hoc khác nhau" ̣ (Hội nghị phối hợp trong chương trình của UNESCO, Paris 1972) Theo Hội nghị tại Maryland 4/1973 thì khái niệm day hoc tich h ̣ ̣ ́ ợp còn bao gồm cả việc daỵ hoc̣ tich ́ hợp cać khoa hoc̣ với công nghệ học (technology). Theo phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) Nguyễn Xuân Thành thì: Dạy học tích hợp có nghĩa là đưa những nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học các môn học như: tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... Còn dạy học liên môn là phải xác định các nội dung kiến thức liên quan đến hai hay nhiều môn học để dạy học, tránh việc học sinh phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau. Đối với những kiến thức liên môn nhưng có một môn học chiếm ưu thế thì có thể bố trí dạy trong chương trình của môn đó và không dạy lại ở các môn khác. 7
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông Trường hợp nội dung kiến thức có tính liên môn cao hơn thì sẽ tách ra thành các chủ đề liên môn để tổ chức dạy học riêng vào một thời điểm phù hợp, song song với quá trình dạy học các bộ môn liên quan. 1.2. Ý nghĩa của dạy học tích hợp Làm cho người học có tri thức bao quát, tổng hợp hơn về thế giới khách quan, thấy rõ mối quan hệ giữa các đối tượng nghiên cứu, với phương pháp nghiên cứu, tìm hiểu, logic, biện chứng. Người học có điều kiện phát triển những kĩ năng xuyên môn và trở nên linh hoạt hơn khi giải quyết những vấn đề ngoài thực tiễn. Tích hợp liên môn còn tiết kiệm thời gian công sức vì loại bỏ được nhiều điều trùng lặp trong nội dung và phương pháp dạy học của những bộ môn gần nhau. 1.3. Mức độ thực hiện tích hợp Tích hợp trong giáo dục đã trở thành quan điểm phổ biến. Tuy nhiên mức độ thực hiện thì rất khác nhau. Theo d’Hainaut (xuất bản lần thứ 5, 1988) có thể chấp nhận bốn quan điểm khác nhau đối với các môn học để thực hiện mục tiêu giáo dục đồng thời cũng phản ảnh bốn mức độ thực hiện tích hợp môn học như sau: Tích hợp trong nội bộ môn học: tìm kiếm sự kết nối giữa các nội dung, chủ đề trong cung môn hoc. Đây la quan điêm rât phô biên trong cac ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ́ trương THPT hiên nay. V ̀ ̣ ới loại hình tích hợp này, mức độ đạt được ở mức lồng ghép. Đa môn (multidisciplinary): Các môn học là riêng biệt nhưng có những liên kết có chủ đích giữa và trong từng môn học. Liên môn (interdisciplinary): Tạo ra những kết nối giữa các môn học. Chương trình cũng xoay quanh các chủ đề, vấn đề chung, các khái niệm hoặc 8
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông các kĩ năng liên môn được nhấn mạnh giữa các môn chứ không phải trong từng môn riêng biệt Xuyên môn (transdisciplinary): Cách tiếp cận này bắt đầu bằng ngữ cảnh cuộc sống thực (real life context). Nó không bắt đầu bằng môn học hay bằng những khái niệm hoặc kĩ năng chung. 1.4. Hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích hợp 1.4.1. Nguyên tắc tích hợp Khi thực hiện tích hợp các nội dung trong một tiết học cần đảm bảo các nguyên tắc: Đảm bảo mục tiêu bài học Không làm quá tải nội dung bài học Không phá vỡ nội dung môn học Nội dung và hình thức phải phù hợp, có liên hệ thực tiễn 1.4.2. Phương thức tích hợp Tích hợp toàn phần: được thực hiện khi bài học có nội dung trùng với nội dung cần tích hợp. Tích hợp bộ phận: được thực hiện khi có 1 phần kiến thức bài học có nội dung về vấn đề cần tích hợp. 1.4.3. Hinh th ̀ ưc tích h ́ ợp Tích hợp qua giờ dạy trên lớp Tích hợp qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp Tích hợp qua giờ dạy ngoài trời, thực địa, tham quan thực tế. ̣ ́ ̉ Bên canh đo, giao viên co thê xây d ́ ́ ựng cac chu đê day hoc tich h ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ́ ợp Ví dụ như trong chương trình Địa lí 12 – phần Địa lí tự nhiên. ̉ ̀ ển Đông Chu đê: Bi ̉ ̀ Chu đê: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa ̉ ̀ Chu đê: Thiên nhên phân hóa đa dạng 9
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông …………. 1.4.4. Phương pháp dạy học tích hợp ̣ ́ ương phap day hoc hiên đai hay đ Môt sô ph ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ược sử dung trong day hoc ̣ ̣ ̣ ́ ợp liên môn như: tich h a) Phương phap day hoc theo d ́ ̣ ̣ ự ań ̣ ̣ ự an la môt hinh th Day hoc d ́ ̀ ̣ ̀ ưc (ph ́ ương phap) day hoc, trong đo ng ́ ̣ ̣ ́ ười ̣ hoc th ực hiên môt nhiêm vu hoc tâp ph ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ưc h ́ ợp, co s ́ ự kêt h ́ ợp giưa li thuyêt va ̃ ́ ́ ̀ thực tiên, th ̃ ực hanh, tao ra cac san phâm co thê gi ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ới thiêu. Nhiêm vu nay đ ̣ ̣ ̣ ̀ ược ngươi hoc th ̀ ̣ ực hiên v ̣ ơi tinh t ́ ́ ự lực cao trong toan bô qua trinh hoc tâp, t ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ừ viêc̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ực hiên d xac đinh muc đich, lâp kê hoach, đên viêc th ́ ̣ ự an, kiêm tra, điêu trinh, ́ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ực hiên. đanh gia qua trinh va kêt qua th ̣ VD. Ở trong Bài 15. Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai Phần Một số thiên tai chính và biện pháp phòng chống Giao viên co thê chia ́ ́ ̉ lơp thanh 4 nhom, môi nhom th ́ ̀ ́ ̃ ́ ực hiên môt d ̣ ̣ ự an. ́ + Nhóm 1: Tìm hiểu về bão. Đặc điểm Nội dung Hoạt động của bão Hậu quả của bão Cách phòng tránh + Nhóm 2: Tìm hiểu về ngập lụt + Nhóm 3: Tìm hiểu về lũ quét. + Nhóm 4: Tìm hiểu về hạn hán. Hậu Nội dung Phân bố Nguyên nhân Biện pháp phòng tránh quả Ngập lụt Lũ quét Hạn hán + Biểu hiện 10
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông Giao viên yêu câu: Th ́ ̀ ời gian thực hiên cho môi nhom, nôi dung cân đat ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ̣ được. ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ̣ San phâm cua cac nhom co thê la poster, bai thuyêt trinh (dang Word ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ương, tap san... hoăc PowerPoint), bao t ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ b) Day hoc kham pha trên mang (WebQuest) ́ ́ ̣ : WebQuest la môt ph Khai niêm ́ ̀ ̣ ương phap day hoc, trong đo hoc sinh t ́ ̣ ̣ ́ ̣ ự lực thực hiên trong nhom môt nhiêm vu vê môt chu đê ph ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ức hợp, găn v ́ ới tinh ̀ huông th ́ ực tiên. Nh ̃ ưng thông tin c ̃ ơ ban vê chu đê đ ̉ ̀ ̉ ̀ ược truy câp t ̣ ừ những ̣ ̣ ừ trươc. Viêc hoc tâp theo trang liên kêt (Internetlinks) do giao viên chon loc t ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ đinh hương nghiên c ́ ưu va kham pha, kêt qua hoc tâp đ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ược hoc sinh trinh bay ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ va đanh gia. WebQuest la môt ph ̀ ́ ́ ương phap day hoc m ́ ̣ ̣ ơi, đ ́ ược xây dựng trên cơ sở phương tiên day hoc m ̣ ̣ ̣ ơi la công nghê thông tin va Internet. WebQuest ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ử dung truy câp mang Internet. la môt dang đăc biêt cua viêc day hoc s ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ c) Day hoc giai quyêt vân đê ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ Day hoc giai quyêt vân đê la môt quan điêm day hoc nhằm phát triển năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề của hoc sinh. Hoc sinh ̣ ̣ đặt trong một tình huống có vấn đề, thông qua việc giải quyết vấn đề đó ̣ giúp hoc sinh lĩnh hội tri thức, kỹ năng và phương pháp nhận thức. Vi du: Khi day bai 9. Thiên nhiên nhi ́ ̣ ̣ ̀ ệt đới ẩm gió mùa GV đưa ra một thực tế ở Việt Nam và đặt câu hỏi: Tại sao ở nước ta, khi xây nhà nên sơn tường? Hs sẽ xuất hiện tình huống có vấn đề trong đầu và yêu cầu phải giải quyết – phải đi tìm hiểu. ( Khí h ậu ở Vi ệt Nam, m ưa n ắng quanh năm, bố n mùa thay đổ i nên sẽ xuất hi ện nh ững đám rêu mố i, l ồ i lõm, là nơ i sẽ tạ o điề u kiệ n cho vi khuẩn, th ậm chí là virut hay c ả ký sinh trùng trú ngụ có thể sẽ gây ả nh hưở ng đến sứ c khỏ e ) 11
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông d) Phương phap day hoc h ́ ̣ ̣ ợp tac theo nhom nho ́ ́ ̉ Phương phap day hoc h ́ ̣ ̣ ợp tac theo nhom nho la ph ́ ́ ̉ ̀ ương phap đăt hoc ́ ̣ ̣ sinh vao môi tr ̀ ương hoc tâp (nghiên c ̀ ̣ ̣ ưu, thao luân) theo cac nhom hoc sinh t ́ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ư ̀ 4 đên 6 ng ́ ươi, cac thanh viên trong nhom cung hoc tâp, h ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ợp tac trao đôi, giai ́ ̉ ̉ ̣ ̣ quyêt cac vân đê trong hoc tâp. ́ ́ ́ ̀ Vi du: Khi day bai Bài 8. Thiên nhiên ch ́ ̣ ̣ ̀ ịu ảnh hưởng sâu sắc của biển Trong phần Ảnh hưởng của biển Đông đến thiên nhiên nước ta; giaó ́ ̉ ực hiên day hoc h viên co thê th ̣ ̣ ̣ ợp tac theo nhom nho băng cach: ́ ́ ̉ ̀ ́ + Bước 1: GV chia lớp thành bốn nhóm Nhóm 1: khí hậu. Nhóm 2: địa hình và hệ sinh thái ven biển. Nhóm 3: tài nguyên thiên nhiên vùng biển. Nhóm 4: thiên tai. Thời gian là 5 phút. + Bước 2: Hêt th ́ ơi gian, đ ̀ ại diện các nhóm lên trình bày, GV chuẩn kiến thức ̣ ̣ ợp tac trao đôi, giai quyêt cac vân đê trong hoc tâp. nhom cung hoc tâp, h ́ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ 1.4.5. Một số kĩ thuật dạy học tích cực ̃ ̣ a) Ki thuât KWL ( K: Know Nhưng điêu đa biêt; W: Want to know Nh ̃ ̀ ̃ ́ ưng ̃ điêu muôn biêt; L: Learned Nh ̀ ́ ́ ưng điêu đa hoc đ ̃ ̀ ̃ ̣ ược) Khai niêm ́ ̣ : Ki thuât KWL la bang liên hê cac kiên th ̃ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ức liên quan đên bai ́ ̀ ̣ ́ ức muôn biêt va cac kiên th hoc, cac kiên th ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ức hoc đ ̣ ược sau bai hoc. ̀ ̣ Vi du: Khi day bai 2. V ́ ̣ ̣ ̀ ị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Sau khi giơi thiêu bai hoc, giao viên phat phiêu KWL cho hoc sinh: ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ 12
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông ̀ ̣ Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ. Tên bai hoc:. ̣ Tên hoc sinh:.......................................................................L ơp:.......................... ́ K W L Nhưng điêu đa biêt ̃ ̀ ̃ ́ Nhưng điêu muôn biêt ̃ ̀ ́ ́ Nhưng điêu đa hoc đ ̃ ̀ ̃ ̣ ược ..................................... ......................................... ...................................... ..................................... ........................................ ...................................... ..................................... ......................................... ...................................... ..................................... ........................................ ....................................... ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ Sau khi kêt thuc bai hoc, hoc sinh hoan thiên cac côt K, W, L. Giao viên ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ thu lai phiêu đê đanh gia kêt qua hoc tâp cua hoc sinh. ́ ́ ̃ ̣ b) Ki thuât "3 lân 3" ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̃ ̣ ́ ̉ Khai niêm: Ki thuât "3 lân 3" la môt ki thuât lây thông tin phan hôi nhăm ̃ ̀ ̀ ̀ ̣ huy đông sự tham gia tich c ́ ực cua hoc sinh. ̉ ̣ Cach th ́ ực hiên: hoc sinh đ ̣ ̣ ược yêu câu cho y kiên phan hôi vê môt vân ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ưa tôt va 3 đê nghi cai đê nao đo. Môi hoc sinh cân viêt ra 3 điêu tôt, 3 điêu ch ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́ tiên. Sau khi thu thâp y kiên, giao viên x ́ ́ ử li, tô ch ́ ̉ ức thao luân vê cac y kiên ̉ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̉ phan hôi. ̀ Vi du: Khi day bài Thiên nhiên nhi ́ ̣ ̣ ệt đới ẩm gió mùa phần Ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa Giao viên co thê s ́ ́ ̉ ử dung ki thuât "3 lân 3" ̣ ̃ ̣ ̀ ̉ ̣ đê hoc sinh t ự đanh gia bai trinh bay, sau đo tông kêt y kiên. ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ PHIÊU ĐANH GIA HOAT ĐÔNG NHOM ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ Tên nhóm:………………….. Số lượng thành viên: ………………….. ̃ ̉ ̀ ́ ̀ ưa tôt, va đê ra 3 đê nghi cai tiên đôi Em hay chi ra 3 điêu tôt, 3 điêu ch ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ́ vơi d ́ ự an cua nhom bao cao: ́ ̉ ́ ́ ́ Yêu ̣ ̉ ơì Nôi dung tra l câù 13
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông 3 điêu ̀ tôt́ 3 điêu ̀ chưa tôt́ 3 đê ̀ nghi ̣ ̉ cai tiêń ̉ Điêm đanh ́ giá ̣ ̣ ̉ c) Ki thuât thu nhân, thông tin phan hôi ̃ ̀ ̣ ̃ ợ giao viên va hoc sinh th Ki thuât nay hô tr ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ực hiên khâu đanh gia qua ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ ̃ ợ hoc sinh khi trinh trong suôt qua trinh day hoc. No giup giao viên co thê hô tr ̣ ́ ̣ cân thiêt, giup hoc sinh t ̀ ́ ự đanh gia s ́ ́ ự tiên bô cua ban thân va tiên đô hoat đông ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ cua nhom đê điêu chinh hoat đông kip th ́ ơi h ̀ ợp li.́ Vi du: Khi day bai 9. Thiên nhiên nhi ́ ̣ ̣ ̀ ệt đới ẩm gió mùa (T1) ́ ̉ ưa ra câu hoi cho hoc sinh giai thich: Giao viên co thê đ ́ ̉ ̣ ̉ ́ Giải thích hiện tượng trong câu thơ: “Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy” 14
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Đây la câu hoi mang tinh vân dung cao, không phai hoc sinh nao cung co ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̉ ̉ ơi đung. thê tra l ̀ ́ ́ ́ ̉ ợi y cho hoc sinh, em hay chu y đên: Giao viên co thê g ́ ̣ ̃ ́ ́ ́ Mưa xuân là hiện tượng diễn ra vào thời điểm nào? Tại sao? ̣ ́ ợi y va đ Hoc sinh phân tich g ́ ̀ ưa ra đap an l ́ ́ ựa chon ̣ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̃ ợ hoc sinh khi cân thiêt, giup => Ki thuât nay giup giao viên co thê hô tr ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̣ hoc sinh t ự đanh gia s ́ ́ ự tiên bô cua ban thân va tiên đô hoat đông cua nhom đê ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ điêu chinh hoat đông kip th ̀ ơi h ̀ ợp li.́ 1.5. Quy trình dạy học tích hợp QUY TRINH DAY HOC TICH H ̀ ̣ ̣ ́ ỢP + Bước 1: Rà soát chương trình, SGK để tìm ra các nội dung dạy học gần giống nhau có liên quan chặt chẽ với trong các môn học của chương trình, SGK; những nội dung liên quan đến vấn đề thời sự. + Bước 2: Xác định bài học tích hợp và các địa chỉ tích hợp, bao gồm: Tên bài học Đóng góp của các môn vào bài học. + Bước 3: Dự kiến thời gian (bao nhiêu tiết) cho bài học tích hợp. + Bước 4: Xác định mục tiêu của bài học tích hợp, bao gồm: Kiến thức Kĩ năng Thái độ Định hướng năng lực hình thành + Bước 5: Xây dựng nội dung của bài học tích hợp. Căn cứ vào thời gian dự kiến, mục tiêu, thậm chí cả đặc điểm tâm sinh lí và yếu tố vùng miền để xây dựng nội dung cho phù hợp. 15
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông + Bước 6: Xây dựng kế hoạch bài học tích hợp (chú ý tới các PPDH tích cực). 1.6. Cấu trúc bài học tích hợp CẤU TRÚC BÀI HỌC TÍCH HỢP 1. Mục tiêu Kiến thức Kĩ năng Thái độ Định hướng năng lực hình thành 2. Thời lượng dự kiến: … tiết 3. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 4. Phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá 5. Các hoạt động học tập Hoạt động 1: Tìm hiểu…… Hoạt động 2: Tìm hiểu…… 6. Tổng kết và hướng dẫn học tập 1.7. Vấn đề tích hợp liên môn trong Địa lí Trên thế giới, các kiến thức của khoa học xã hội thường được cấu trúc trong các chương trình một só môn học tích hợp. Ở các nước khác nhau, khả năng tích hợp, mức độ tích hợp cũng khác nhau. Ở Việt Nam: Bậc tiểu học một số kiến thức địa lí đã được lồng ghép trong chủ đề của môn Tự nhiên và xã hội ở các lớp 1, 2,3; đến lớp 4 và 5 Địa lí và lịch sử tách thành môn học riêng nhằm giúp học sinh mở rộng và nâng cao hiểu biết về môi trường xung quanh. Bậc THCS và THPT tích hợp mới chỉ dừng ở mức độ tích hợp “ trong nội bộ môn học” thực hiện yêu cầu gắn nội dung giáo dục trong nhà trường 16
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông với các vấn đề đang được xã hội đương đại quan tâm, môn Địa lí đã xây dựng chương trình tích hợp một số vấn đề như giáo dục dân số và sức khỏe sinh sản, giáo dục bảo vệ môi trường, …. Định hướng dạy học tích hợp trong môn Địa lí ở bậc THCS và THPT: + Thực hiện tích hợp trong nội bộ môn học: trong dạy học Địa lí tăng cường thực hiện lồng ghép các nội dung mà bộ giáo dục đã yêu cầu hoặc giáo viên thấy cần thiết. Ví dụ, các nội dung lồng ghép như: bảo vệ môi trường, kĩ năng sống, sử dụng tiết kiệm năng lượng, giáo dục môi trường biển, đảo….. + Thực hiện tích hợp liên môn: trong dạy học địa lí nhiều khi cần sự phối hợp của nhiều môn để làm rõ một vấn đề, từ đó làm cho việc hiểu kiến thức địa lí sâu hơn. Vi du: ́ ̣ Khi day bai 9.Tac đông cua ngoai l ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ực đên đia hinh bê măt Trai Đât, đê ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ giai thich qua trinh hinh thanh cac dang đia hinh Cacxt ̀ ơ ở Viêt Nam, giao viên ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ưa môn Đia li, Hoa hoc, Sinh hoc đê nhân chi ra cho hoc sinh môi liên hê gi ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ứ không chi d manh qua trinh thanh tao đia hinh nay ch ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ừng lai ̣ ở goc đô đia li ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ hay hoa hoc. 2. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP VÀ SỰ PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ CỦA HỌC SINH THPT 2.1. Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của học sinh THPT 17
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông Hoạt động học tập vẫn là hoạt động chủ đạo đối với học sinh THPT nhưng yêu cầu cao hơn nhiều đối với tính tích cực và độc lập trí tuệ của các bạn. Thái độ của các bạn đối với việc học tập cũng có những chuyển biến rõ rệt. Học sinh đã lớn, kinh nghiệm của các bạn đã được khái quát, các bạn ý thức được rằng mình đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời tự lập. 2.2. Đặc điểm của sự phát triển trí tuệ Lứa tuổi học sinh THPT là giai đoạn quan trọng trong việc phát triển trí tuệ. Do cơ thể các bạn đã được hoàn thiện, đặc biệt là hệ thần kinh phát triển mạnh tạo điều kiện cho sự phát triển các năng lực trí tuệ. Cảm giác và tri giác của các bạn đã đạt tới mức độ của người lớn. Quá trình quan sát gắn liền với tư duy và ngôn ngữ. Khả năng quan sát một phẩm chất cá nhân cũng bắt đầu phát triển ở các bạn. Trí nhớ của học sinh THPT cũng phát triển rõ rệt. Trí nhớ có chủ định giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động trí tuệ. Hoạt động tư duy của học sinh THPT phát triển mạnh. Các bạn đã có khả năng tư duy lý luận, tư duy trừu tượng một cách độc lập và sáng tạo hơn. Năng lực phân tích, tổng hợp, so sánh, trừu tượng hóa phát triển cao giúp cho các bạn có thể lĩnh hội mọi khái niệm phức tạp và trừu tượng. Các bạn thích khái quát, thích tìm hiểu những quy luật và nguyên tắc chung của các hiện tượng hàng ngày, của những tri thức phải tiếp thu…Năng lực tư duy phát triển đã góp phần nảy sinh hiện tượng tâm lý mới đó là tính hoài nghi khoa học. Trước một vấn đề các bạn thường đặt những câu hỏi nghi vấn hay dùng lối phản đề để nhận thức chân lý một cách sâu sắc hơn. 2.3. Những hạn chế trong tư duy của học sinh THPT Khả năng tự lực chuyển các tri thức, kĩ năng sang một tình huống mới để giải quyết diễn ra rất chậm hoặc không thể. 18
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông Suy nghĩ rập khuôn, không áp dụng một cách máy móc những tri thức, kinh nghiệm đã có vào trong những hoàn cảnh mới, trong đó có những yếu tố đã thay đổi. Không tập trung, dễ bị dao động dẫn đến việc tái hiện các kiến thức và thiết lập mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng không cao. Ít có khả năng phát hiện cái chung của các hiện tượng khác nhau hay sự khác nhau giữa các hiện tượng. Năng lực áp dụng kiến thức vào thực tế kém. Khả năng nhận định, phân tích, suy đoán còn rất chậm dẫn đến hiệu quả học tập thấp… 3. TÍNH TẤT YẾU CỦA VẬN DỤNG TÍCH HỢP, LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC Thông qua phân tích lí luận ở trên ta nhận thấy: Thông qua dạy học tích hợp, học sinh có thể vận dụng kiến thức để giải quyết các bài tập hàng ngày, đặt cơ sở nền móng cho quá trình học tập tiếp theo; cao hơn là có thể vận dụng để giải quyết những tình huống có ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày; Phương pháp dạy học có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển năng lực vận dụng kiến thức của người học. Nghiên cứu này cho rằng người học sẽ có cơ hội để phát triển năng lực vận dụng kiến thức khi được đưa vào trong những tình huống thực để họ tìm tòi và tự phát hiện và giải quyết vấn đề. Thứ nhất, học sinh sẽ phát triển năng lực trí tuệ và sự nhạy cảm để giải quyết vấn đề thông qua phương pháp quan sát thường xuyên những gì đang xảy ra xung quanh. Phương pháp dạy học theo hướng tìm tòi sẽ tạo điều kiện cho học sinh tự phát hiện và làm rõ mục đích của cuộc tìm tòi; hình thành giả thuyết; áp dụng những kết luận và các tình huống mới với số liệu mới và đưa ra những tổng quát hoá có ý nghĩa. Từ những kinh nghiệm học 19
- Vận dụng dạy học tích hợp liên môn trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 trung học phổ thông tập này, học sinh sẽ nắm được một số kỹ năng quan sát, tổng hợp, phân tích và đánh giá có ích cho tự học của họ. Thứ hai, theo các nhà tâm lý học nhận thức, hình thức dạy học để học sinh tự suy xét có ích hơn chỉ yêu cầu ghi nhớ những gì giáo viên nói với học sinh. Các em thích những câu hỏi có tính kích thích tư duy hơn là những câu hỏi chỉ có thuần tính trần thuật. Do đó, nhiều người đã khuyến cáo việc sử dụng kiến tạo các chiến lược đan xen nhau như dạy bằng cách đưa ra những câu hỏi khơi gợi ở học sinh cách học tìm tòi, đặc biệt là những câu hỏi đòi hỏi cao để buộc học sinh phải sắp xếp lại các “ mô hình trong óc” của mình để giải đáp được câu hỏi, những ý để giải thích, minh hoạ, lập luận và ngôn ngữ, hình ảnh sẽ dùng để trả lời đúng, rõ và thuyết phục. Đây là cách dạy học “khám phá có hướng dẫn”; ra những bài tập đòi hỏi có tư duy sáng tạo: yêu cầu học sinh giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định, hình thành ý kiến, hoặc tham gia thiết kế, công việc sáng tạo. Thứ ba, theo Petty (1998) học qua thực hành tốt hơn qua quan sát hoặc nghe bởi lẽ thực hành giúp người học có điều kiện để củng cố và hiệu chỉnh những kiến thức và kỹ năng đang học. Tác giả cũng chỉ ra rằng thực hành là công việc đòi hỏi thời gian hơn nhiều lối học chỉ bắt ghi nhớ. Người ta th ấy rằng trong thực tế giáo viên thường sử dụng khoảng 60% lượng thời gian để nói với học sinh. Chính vì thế, cách học trong thực hành thường bị lãng quên hay lờ đi trong cuộc chạy đua để hoàn thành chương trình học tập trong càng ít thời gian càng tốt. Vận dụng các phương pháp dạy học để tạo điều kiện cho học sinh được thực hành vận dụng giải quyết vấn đề nội dung mang tính tích hợp, tạo điều kiện để các em có cơ hội liên hệ, vận dụng, phối hợp những kiến thức, kỹ năng của nhiều lĩnh vực vào giải quyết những vấn đề thực tế của đời sống. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phương pháp dạy học dự án là một trong 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p | 138 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn kỹ năng cảm thụ văn xuôi Việt Nam hiện đại trong chương trình Ngữ văn 12
27 p | 38 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức văn học trong dạy học một số nội dung phần Công dân với đạo đức môn GDCD lớp 10 nhằm tạo hứng thú trong học tập cho học sinh tại trường THPT Thái Lão
43 p | 35 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng cơ chế giảm phân để giải nhanh và chính xác bài tập đột biến nhiễm sắc thể
28 p | 38 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng toán tổ hợp xác suất trong việc giúp học sinh giải nhanh các bài tập di truyền phần sinh học phân tử và biến dị đột biến
17 p | 40 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong chương trình Hóa học hữu cơ 11
74 p | 41 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng quan điểm tích hợp thông qua phương pháp dự án để dạy chủ đề Liên Bang Nga
77 p | 74 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng lí thuyết chuẩn độ axit – bazơ trong giảng dạy Hóa học ở trường chuyên và phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, Quốc tế
143 p | 37 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hệ thống bài tập Hóa học rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong chương trình Hóa học THPT
47 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM phần hóa học phi kim lớp 11 nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh
71 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập môn Lịch Sử theo định hướng 5 bước 1 vấn đề, đáp ứng yêu cầu mới của kỳ thi THPT Quốc gia
29 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng nguyên tắc tích hợp trong dạy làm văn dạng bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ; Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
29 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng định lý Thales để tìm lời giải cho các bài toán hình học tọa độ trong mặt phẳng
35 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn