Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn luyện kĩ năng thực hành phép nhân cho học sinh lớp 3
lượt xem 11
download
Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là giúp học sinh có những kiến thức, kĩ năng. Đặc biệt là kiến thức, kĩ năng học và vận dụng toán học có vị trí rất quan trọng đối với cuộc sống thực tế của các em. Đó cũng là công cụ cần thiết để các em học tốt các môn học khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn luyện kĩ năng thực hành phép nhân cho học sinh lớp 3
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1.Lời giới thiệu Từ thực tiên day hoc tiêu hoc noi chung va th ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ực tiên day hoc ̃ ̣ ̣ ở trường ̉ ̣ Tiêu hoc noi riêng, nghiên c ́ ưu tim ra nh ́ ̀ ưng biên phap hay đ ̃ ̣ ́ ể sử dung vao viêc ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ơp 3. Đ giang day môn toan l ́ ặc biệt là kĩ năng thực hành phép nhân. Qua đề tài này, tôi muốn tim ra nh ̀ ưng giai phap cân thiêt góp m ̃ ̉ ́ ̀ ́ ột phần vào việc nâng cao chất lượng dạy học môn toan l ́ ơp 3. Thông qua các biên ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ớp 3 đê hoan thiên dân ph phap phat huy tinh chu đông trong day hoc toan l ́ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ương ́ ̣ ̣ phap day hoc theo h ương đôi m ́ ̉ ơi phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh ̉ ̣ ở Tiêu ̉ ̣ hoc. Nghiên cứu những dạng bài toan c ́ ơ bản của đề tài đặc biệt đi sâu dạng bài xây dựng va hinh thanh phep nhân h ̀ ̀ ̀ ́ ướng dân hoc sinh chu đông tim kiên ̃ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ thưc m ́ ơi giup hoc sinh đ ́ ́ ̣ ược trai nghiêm th ̉ ̣ ực tê, đông th ́ ̀ ời xây dựng tôt môi ́ ́ ̣ ̀ ưa giao viên v quan hê hai chiêu gi ̃ ́ ới hoc sinh, gi ̣ ưa hoc sinh v ̃ ̣ ơi hoc sinh. Đ ́ ̣ ề xuất một một số biện pháp phát huy tính cực của học sinh trong dạy toán lớp 3. Do đó, mục đích giúp học sinh có những kiến thức, kĩ năng,... Đặc biệt là kiến thức, kĩ năng học và vận dụng toán học có vị trí rất quan trọng đối với cuộc sống thực tế của các em. Đó cũng là công cụ cần thiết để các em học tốt các môn học khác. Khả năng giáo dục nhiều mặt của môn Toán rất to lớn, nó có khả năng phát triển tư duy lôgic, phát triển trí tuệ. Nó có vai trò to lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề có suy luận, có khoa học toàn diện, chính xác, có nhiều tác dụng phát triển trí thông minh, tư duy độc lập sáng tạo, linh hoạt... góp phần giáo dục ý trí nhẫn nại, ý trí vượt khó khăn.
- Từ vị trí và nhiệm vụ vô cùng quan trọng của môn Toán ,vấn đề đặt ra cho mỗi người giáo viên là làm thế nào để giờ dạy học Toán có hiệu quả cao, học sinh được phát triển tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc chiếm lĩnh kiến thức toán học. Giáo viên phải có phương pháp dạy học như thế nào để tổ chức các hoạt động tự trải nghiệm, khám phá, phát hiện kiến thức, thực hành và vận dụng bài học vào thực tế cuộc sống cho học sinh Tiểu học? Theo tôi, các phương pháp dạy học bao giờ cũng phải xuất phát từ vị trí, mục đích và nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục của môn Toán ở bài học nói chung và trong giờ dạy toán lớp 3 nói riêng. Nó không phải là cách thức truyền thụ kiến thức toán học, rèn kỹ năng giải toán mà nó là phương tiện tinh vi để tổ chức hoạt động nhận thức tích cực, độc lập và giáo dục phong cách làm việc một cách khoa học, hiệu quả cho học sinh, nghĩa là dạy "Cách học". Mặt khác, sản phẩm của giáo dục khác với sản phẩm của người thợ may, thợ mộc... sản phẩm của giáo dục là đào tạo ra những con người biết sáng tạo. Vì vậy việc lựa chọn, sử dụng ưu thế của từng PPDH sao cho phù hợp với mục tiêu, nội dung ở từng loại bài học, ở từng lớp học, ở từng giai đoạn dạy học nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh phải là một "Nghệ thuật". Trong giảng dạy, mỗi giáo viên đều có cách thức, biện pháp riêng của mình. Song đều phải đạt mục đích chung là tổ chức các hoạt động dạy học đạt hiệu quả. Xuất phát từ quan điểm chương trình mới cần thực hành, vận dụng thực tế nhiều nên nội dung chương trình hiện tại thường tinh giảm, tập trung vào các kiến thức kỹ năng cơ bản, bám sát thực tế, tích hợp được nhiều mặt giáo dục. Nhằm phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế, để giúp học sinh lĩnh hội được đầy đủ các kiến thức từ những phương pháp dạy học.
- Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi luôn suy nghĩ phải làm gì, làm như thế nào để học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức môn Toán một cách nhẹ nhàng, biến đổi những nội dung trừu tượng thành dấu hiệu trực quan để giúp các em dễ hình dung hơn kiến thức cơ bản của bài học, giảm tải quá trình lĩnh hội liến thức, nội dung bài học không chỉ các em nghe qua lời giảng của giáo viên mà còn được tận mắt nhìn, tận tay làm. Chính vì vậy, trong quá trình dạy học, tôi đã đi sâu vào tìm hiểu và rút ra được “ ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THỰC HÀNH PHÉP NHÂN CHO HỌC SINH LỚP 3’’ 2.Tên sáng kiến. “ Áp dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn luyện kĩ năng thực hành phép nhân cho học sinh lớp 3’’ 3.Tác giả sáng kiến. Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Linh Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng Số điện thoại: 0974634297 Email: nguyenthithuylinh310156@gmail.com 4.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Họ và tên: Nguyễn Thị Thùy Linh Chức vụ: Giáo viên Địa chỉ: Trường Tiểu học Chấn Hưng – Chấn Hưng – Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc 5.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến. 5.1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Lĩnh vực có thể áp dụng sáng kiến tất cả các khối lớp 3 học phép nhân. Trong đó, vấn đề mà sáng kiến giải quyết là đề ra những biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng thực hành phép nhân cho học sinh lớp 3. 5.2. Vấn đề mà sáng kiến giải quyết
- Tìm hiểu nội dung, chương trình và những phương pháp đúng để giảng dạy toán phép nhân được hiệu quả. Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản cần trang bị để phục vụ việc học phép nhân hiệu quả cho học sinh lớp 3. Khảo sát và hướng dẫn giải cụ thể một số bài toán, một số dạng toán ở lớp 3 về phép nhân. Từ đó đúc rút kinh nghiệm đề xuất một số ý kiến góp phần nâng cao chất lượng dạy học và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn toán 6.Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử. Sáng kiến bắt đầu được áp dụng từ tháng 10 năm 2018 7.Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1.Cơ sở khoa học
- Môn toán là một trong những môn học có vị trí quan trọng ở bậc Tiểu học. Trong những năm gần đây, xu thế chung của thế giới là đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy học. Một trong những bộ phận cấu thành chương trình toán Tiểu học mang ý nghĩa chuẩn bị cho việc học môn hình học ở các cấp học trên, đồng thời giúp học sinh những hiểu biết cần thiết khi tiếp xúc với những “tình huống toán học” trong cuộc sống hàng ngày. Phương phaṕ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ực, chu đông, sang tao cua hoc sinh; giao duc phô thông phai phat huy tinh tich c ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ợp vơi đăc điêm cua t phu h ́ ̣ ̉ ̉ ưng l ̀ ơp hoc, môn hoc, bôi d ́ ̣ ̣ ̀ ưỡng phương phap t ́ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ức vao th hoc, kha năng lam viêc theo nhom; ren ky năng vân dung kiên th ̀ ́ ̀ ̃ ̀ ực ̃ ́ ̣ ̉ ̣ tiên; tac đông đên tinh cam, đem lai niêm vui, h ́ ̀ ̀ ứng thu hoc tâp cho hoc sinh”. ́ ̣ ̣ ̣ ́ ực trong hoc tâp liên quan mât thiêt v Tinh tich c ́ ̣ ̣ ̣ ́ ới đông c ̣ ơ hoc tâp va đ ̣ ̣ ̀ ược ̉ ̣ ở viêc hoc sinh t biêu hiên ̣ ̣ ự tim toi, chiêm linh kiên th ̀ ̀ ́ ̃ ́ ức mới co vai tro quan ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ư duy toan hoc cua hoc sinh trong trong viêc qua trinh hinh thanh va phat triên t ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ bởi le qua trinh t ̃ ́ ̀ ự tim toi kham pha se giup hoc sinh ren luyên tinh chu đông ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ̉ sang tao trong hoc toan, hoc sinh se hiêu sâu h ́ ́ ơn, nhớ lâu hơn kiên th ́ ức nêu ́ như chinh minh tim ra kiên th ́ ̀ ̀ ́ ức đo hoăc gop phân cung cac ban tim toi, kham ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ́ pha xây d ́ ựng kiên th ́ ức. Trong qua trinh tim toi, kham pha, hoc sinh t ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ự đanh gia ́ ́ ́ ưc cua minh, khi găp kho khăn ch kiên th ́ ̉ ̀ ̣ ́ ưa giai quyêt đ ̉ ́ ược vân đê hoc sinh t ́ ̀ ̣ ự đo được thiêu sot vê măt kiên th ́ ́ ̀ ̣ ́ ức tư duy, va t ̀ ự rut đ ́ ược kinh nghiêm khi ̣ ̣ ơi ban. Hoc sinh cung t tranh luân v ́ ̣ ̣ ̃ ự đanh gia đ ́ ́ ược minh so v ̀ ơi cac ban đê t ́ ́ ̣ ̉ ự ̀ ỉnh. điêu ch Như vây đôi m ̣ ̉ ơi ph ́ ương phap day hoc lây hoc sinh lam trung tâm tao điêu ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ kiên đê ca thê hoa day hoc va khuyên khich hoc sinh phat hiên vân đê đông th ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ơì ̉ phat triên năng l ́ ực, sở trương cua t ̀ ̉ ưng hoc sinh tr ̀ ̣ ở thanh ng ̀ ươi lao đông chu ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ đông, sang tao. ́ 7.2.Cơ sở lý luận
- Thực hiện chủ trương đường lối đúng đắn của Đảng đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người bởi vì: “giáo dục đào tạo phải thực sự trở thành quốc sách hàng đầu, hoàn thành tốt việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực cho con người, cho công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước...”. Bộ giáo dục và đào tạo đã và đang triển khai đổi mới chương trình giáo dục các cấp học, bậc học nói chung và Tiểu học nói riêng. Chương trình Tiểu học mới là kế thừa phát triển của chương trình cải cách giáo dục cung cấp kiến thức, kỹ năng có hệ thống từ đơn giản đến phức tạp, thể hiện tính thống nhất, tính hiện đại được soạn thảo theo các tiêu chí sau: + Đảm bảo mục tiêu giáo dục. + Đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm. + Đảm bảo tính thống nhất. + Đáp ứng yêu cầu phát triển của từng đối tượng học sinh. + Đảm bảo tính khả thi và hội nhập trong khu vực và quốc tế. Chương trình sách giáo khoa thay đổi thì việc đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu tất yếu của giáo dục việc đổi mới phương pháp dạy học chỉ thực sự có hiệu quả khi đổi mới đồng bộ về nội dung phương pháp dạy học cách đánh giá. Phương pháp dạy học chỉ thực sự có hiệu quả và phát huy tác dụng trên cơ sở có được thiết bị dạy học cần thiết và sử dụng nó có hiệu quả. Chính vì chương trình Tiểu học thay đổi đòi hỏi phải đổi mới phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả học tập cụ thể, chương trình Tiểu học là kế hoạch hành động gồm 4 thành tố: + Mục tiêu cần hướng tới. + Các năng lực cần phát triển ở học sinh. + Phương pháp và phương tiện dạy học. + Cách đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ Măc du lô trinh đinh h ương đôi m ́ ̉ ơi ph ́ ương phap day hoc phat huy tinh ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ực cua hoc sinh đa triên khai đ tich c ̉ ̣ ̃ ̉ ược môt th ̣ ơi gian dai va nh ̀ ̀ ̀ ưng ̃ ưu thê cua ́ ̉ ̉ ̉ ̣ no la điêu không thê phu nhân song ch ́ ̀ ̀ ưa ai dam khăng đinh răng ́ ̉ ̣ ̀ ở moi nha ̣ ̀ trương đa th ̀ ̃ ực hiên môt cach hoan hao cac tiêu chi cua day hoc hiên đai. Môt ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ừ vơi ph bô phân không it giao viên vân chân ch ́ ́ ̃ ́ ương phap m ́ ơi va thiêu s ́ ̀ ́ ự ́ ̣ trong quá trình thực hiên đôi m quyêt liêt ̣ ̉ ới. Viêc day chay trong môt sô gi ̣ ̣ ̣ ́ ờ vân ̃ ̉ xay ra bởi môt sô giao viên không măn ma v ̣ ́ ́ ̣ ̀ ới bô đô dung trong day hoc, tâm ly ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ sợ chay giao an, thiêu th ́ ́ ́ ́ ơi gian cua tiêt hoc. Măt khac s ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ử dung bô đô dung bao ̣ ̣ ̀ ̀ giơ cung mât nhiêu th ̀ ̃ ́ ̀ ời gian bởi thao tac lây ra cât vao cua hoc sinh. ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ Trước thực tê đó, b ́ ản thân tôi đã dành môt th ̣ ời gian đáng kê đâu t ̉ ̀ ư cho ̣ ̉ ới phương pháp, đặc biêt là đ viêc đôi m ̣ ối với môn toán, sau nhiêu lân th ̀ ̀ ử ̣ nghiêm, v ơí mong muôn nâng ́ ́ ượng day cao chât l ̣ hoc ̣ môn toan ́ băng con ̀ đường cai tiên va đôi m ̉ ́ ̀ ̉ ơi ph́ ương phap day hoc sao cho môi hoc sinh th ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ực sự được tham gia hoc toan v ̣ ́ ơi nh ́ ưng hoat đông nhe nhang t ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ự nhiên mang laị hưng thu va say mê hoc tâp cho hoc sinh, b ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ước đâu tôi đã tìm đ ̀ ược môt sô gi ̣ ́ ải pháp hữu hiêu giúp h ̣ ọc sinh tiêp cân nhanh v ́ ̣ ới phương pháp dạy học hiên ̣ đại. Chính vì vậy tôi đã đi sâu vào tìm hiểu ““ ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐỂ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG THỰC HÀNH PHÉP NHÂN CHO HỌC SINH LỚP 3’’ 7.3.Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến Từ xưa đến nay, môn Toán vốn luôn được coi là "môn đất đá , khô khan". Nhưng trên thực tế, môn Toán lại rất gần gũi, gắn bó với con người và khi học Toán các em thường thụ động tiếp thu kiến thức có được và áp dụng một cách máy móc. Nhiều em không chủ động tích cực trong khi học thậm chí còn sợ, chán học môn Toán. Chất lượng môn Toán chưa cao, nhiều em chưa thành thạo cộng, trừ, nhân, chia. Phương pháp dạy còn chưa thu hút được các em học sinh, cuốn các em vào bài , nhiều khi tạo nên sự nhàm chán. Vì vậy cần tìm ra các biện pháp khắc phục các tình trạng trên, tăng tính tích cực chủ động của học sinh và đổi mới phương pháp dạy học sao cho hấp dẫn học sinh. 7.4:Thực trạng vấn đề nghiên cứu
- Chương trình toán lớp 3 là một bộ phận của chương trình toán tiểu học và là sự tiếp tục của chương trình toán lớp một. Chương trình này kế thừa và phát triển những thành tựu lớp hai (cũ) ở nước ta, thực hiện những đổi mới về cấu trúc nội dung để tăng cường và ứng dụng kiến thức mới, chú trọng phát triển toàn diện, chủ động, sáng tạo cho học sinh thích ứng với xã hội hiện đại và công nghiệp hóa. Từ muc tiêu c ̣ ơ ban cua môn hoc: day toan t ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ưc la giup hoc sinh co kiên ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ thưc c ́ ơ ban ban đâu vê sô hoc cac sô t ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ́ ự nhiên, cac đai l ́ ̣ ượng thông dung; môt ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣ sô yêu tô hinh hoc va thông kê đ ̀ ́ ơn gian. Hinh thanh cac ky năng th ̉ ̀ ̀ ́ ̃ ực hanh, đo ̀ lương, giai bai toan co nhiêu ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ứng dung thiêt th ̣ ́ ực trong đời sông. Gop phân ́ ́ ̀ bươc đâu phat triên t ́ ̀ ́ ̉ ư duy, kha năng suy luân h ̉ ̣ ợp ly, b ́ ươc đâu hinh thanh ́ ̀ ̀ ̀ phương phap t ́ ự hoc va lam viêc co kê hoach khoa hoc, chu đông, linh hoat, ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ sang tao cho hoc sinh. ́ 7.4.1.Thuận lợi: ̉ ́ ̀ ̣ ơp 3 nên trong qua trinh day hoc đa đuc rut Ban thân co nhiêu năm day l ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̃ ́ ́ được môt sô kinh nghiêm h ̣ ́ ̣ ữu ich trong day toan 3. ́ ̣ ́ Tất cả học sinh trong lớp đều là học sinh trong xã nên có điều kiện thuận lợi đi lại, giáo viên thuận tiện trao đổi với phụ huynh về việc giáo dục học sinh. Cơ sở vật chất nhà trường phục vụ cho việc học tập đầy đủ. 7.4.2.Khó khăn: Có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đa số phụ huynh học sinh đi làm ăn xa nên việc kèm cặp con ở nhà còn nhiều hạn chế. Trình độ học sinh trong lớp không đồng đều nên gặp nhiều khó khăn trong việc kèm các em học tập đặc biệt là trong môn toan. ́ 7.4.3.Thực trạng học sinh lớp 3 hiện nay.
- Học sinh lớp 3 là những học sinh đang ở độ tuổi học mà chơi, chơi mà học. Để cuốn hút được các em trong những giờ học toán, để những tiết học toán không khô cứng mà nhẹ nhàng tình cảm thì phải đổi mới phương pháp dạy học. Do đó đổi mới sách giáo khoa Toán 3 đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học sao cho phù hợp. Nhiều tiết dạy vẫn chỉ mang nặng tính hình thức, do đó hiệu quả giờ dạy chưa cao. Hơn nữa, trong lớp học có nhiều đối tượng học sinh, mức độ tiếp thu khác nhau, sự quan tâm của cha mẹ đến việc học tập của các em khác nhau. Đây cũng là một điều bất cập mà đòi hỏi người giáo viên phải có phương pháp sao cho phù hợp. Hoc sinh l ̣ ơp 3 m ́ ơi t ́ ừ lơp 2 lên trinh đô t ́ ̀ ̣ ư duy, vôn hiêu biêt kiên th ́ ̉ ́ ́ ức cơ ban ̉ ở lơp 2 ch ́ ưa chăc chăn, vân tôn tai thoi quen hoc vet, ghi nh ́ ́ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ơ may moc. ́ ́ ́ ̣ ưa tuôi, kha năng va s Trong cung môt l ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ự phat triên tri tuê cua cac em không ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ giông nhau, h ́ ứng thu va nhu câu, đông c ́ ̀ ̀ ̣ ơ hoc tâp …cung khac nhau. ̣ ̣ ̃ ́ 7.5:Một số biện pháp trong việc sử dụng phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy toán 7.5.1:Mục tiêu của biện pháp Qua thực tế giảng dạy nhằm đưa ra một số biện pháp hữu hiệu trong việc sử dụng phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy toán, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động sáng tạo và đạt kết quả cao nhất, đáp ứng theo yêu cầu của giáo dục đào tạo hiện nay. Nhất là trong kĩ năng thực hành phép nhân. 7.5.2:Các phương pháp dạy học theo hướng tích cực 7.5.2.1: Phát huy tính tích cực, chu đông c ̉ ̣ ủa học sinh trong viêc hinh ̣ ̀ thanh tri th ̀ ưc m ́ ơi. ́ Muốn học sinh tiếp thu tri thức mới cần có sự hướng dẫn của giáo viên băng m ̀ ột hệ thống câu hỏi phù hợp. Giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học ́ ợi mở, hương dân, dân dăt đê hoc sinh dân t băng cach g ̀ ́ ̃ ̃ ́ ̉ ̣ ̀ ự tim ra tri th ̀ ưc m ́ ơí (chuyển giao ý đồ sư phạm của thầy thành nhiệm vụ học tập của trò). Trong ̣ ̣ ́ ợp cac ph qua trinh day hoc cân biêt phôi h ́ ̀ ̀ ́ ́ ương phap day hoc khac đê đat kêt ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̉ qua cao.
- ́ ơi tiêt hoc m Đôi v ́ ́ ̣ ơi, tôi nghiên c ́ ứu ky đê xac đinh nôi dung bai. Khac v ̃ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ới phương phap cu (nêu kiên th ́ ̃ ́ ưc), phân bai m ́ ̀ ̀ ới trong cac tiêt day tôi th ́ ́ ̣ ường đi từ tinh huông co vân đê đê hoc sinh hoat đông va t ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ự phat hiên ra kiên th ́ ̣ ́ ức mới theo sự hương dân cua giao viên va s ́ ̃ ̉ ́ ̀ ự trợ giup cua cac đô dung hoc tâp hay ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ phương tiên day hoc. ̣ ̣ ̣ a)Giup h ́ ọc sinh tự phat hiên va t ́ ̣ ̀ ự giai quyêt nhiêm vu bai hoc (T ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ự chiêm linh kiên th ́ ̃ ́ ưc m ́ ơi) ́ ̣ Sau khi hoc sinh ̀ ược kêt qua cua phep nhân tim đ ́ ̉ ̉ ́ giáo viên hương dân ́ ̃ ̣ cho hoc sinh ghi nh ơ cac công th ́ ́ ức vưa hâp dân v ̀ ́ ̃ ừa khich lê đ ́ ̣ ược hoc sinh thi ̣ ̣ ̣ đua hoc tâp như: che lâp hoăc xoa t ́ ̣ ́ ưng phân rôi toan bô công th ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ức va tô ch ̀ ̉ ức ̣ ̣ ̣ cho hoc sinh lăp lai (noi, viêt…) cac công th ́ ́ ́ ức đa hoc đê khăng đinh hoc sinh ̃ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̃ ự chiêm linh kiên th đa t ́ ̃ ́ ức mơi va cach giai quyêt cac vân đê gân gui v ́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ới đời sông. ́ VD. Hình thành khái niệm phép nhân: * Cách hình thành: “ Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thanh phép nhân” ̀ + Giới thiệu hình ảnh trực quan. + Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân. + Tính kết quả của phép nhân bằng cách tính tổng. Tôi dùng một bài toán cụ thể giới thiệu phép tính mới dựa trên phép cộng như sau: * Bài toán: “Lan lấy một lần 2 chấm tròn, và lấy tất cả 3 lần. Hỏi Lan lấy tất cả bao nhiêu chấm tròn?” ̀ ̣ Yêu câu hoc sinh th ực hanh lân 1 lây 2 ch ̀ ̀ ́ ấm tròn, lân 2 lây tiêp 2 ch ̀ ́ ́ ấm tròn, lân 3 lây 2 ch ̀ ́ ấm tròn. Song song cho học sinh thao tác lấy chấm tròn theo bài toán để học sinh dễ hình dung. Tôi gắn lần lượt chấm tròn lên bảng theo hình và giúp học sinh nhận biết:
- + Muốn biết Lan lấy bao nhiêu chấm tròn em thực hiện phép tính gì? (phép cộng: 2 + 2 + 2) + Em có nhận xét gì về các số hạng của tổng này ? (Các số hạng đều bằng nhau ). + Có mấy số hạng ? (3 số hạng). +Như vây 2 đ ̣ ược lây mây lân? ́ ́ ̀ (2 được lấy 3 lần) * Yêu cầu học sinh nhẩm kết quả tổng: 2 + 2 + 2= 6 * Với phép cộng các số hạng bằng nhau như vậy ta có thể chuyển nhanh thành phép nhân như sau: Tư 2 + 2 + 2 Ta co thê viêt 2 x 3= 6 ̀ ́ ̉ ́ * Viết: 2 x 3 = 6 * Đọc: Hai nhân ba bằng sáu. Dấu “x” gọi là dấu nhân. Tôi cho học sinh nhận xét để nhận biết rằng: “phép cộng các số hạng bằng nhau có thể chuyển thành phép nhân. Hay phép nhân được hình thành trên phép cộng các số hạng bằng nhau”. b)Xác định vai trò tác dụng của đồ dùng dạy học Toán. Sách giáo khoa Toán 3 được biên soạn cải tiến theo tinh thần đổi mới, làm rõ quá trình hình thành kiến thức, có tác dụng định hướng về cách dạy cho giáo viên; sách giáo khoa mới in màu đẹp, nhiều hình vẽ, trình bày khoa học nên có sức hấp dẫn, các em học sinh thích thú và tiện lợi khi sử dụng. Sách giáo khoa trình bày theo hướng mở, không thông báo tường minh kiến thức tạo cơ hội để học sinh suy nghĩ, tìm tòi, hệ thống bài tập đa dạng phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh. Như vậy sách giáo khoa Toán 3 mới có ý nghĩa như một đồ dùng dạy học quan trong của học sinh, giáo viên biết sử dụng, hướng dẫn và khai thác dụng của sách giáo khoa Toán 3 trong giảng dạy sẽ đem lại hiệu quả cao.
- Bộ đồ dùng dạy học Toán 3 là một tiến bộ lớn của thiết bị dạy học. Sử dụng đồ dùng học toán học sinh được hoạt động bằng tay với các vật thật để hình thành các số, xác định tỉ số, tính giờ hơn giờ kém, tập ghép hình, tập cân nặng, đo độ dài, hình thành các phép tính với số có bốn chữ số, năm chữ số trong phạm vi 100 000 nghìn một cách nhẹ nhàng. Các đồ dùng đó giúp cho khả năng thực hành của học sinh trong giờ học Toán tăng lên rõ rệt. Nhờ có bộ đồ dùng học Toán 3 học sinh tiếp nhận kiến thức qua hoạt động bằng tay. Đồ dùng dạy học Toán 3 rất quan trọng và nó là cơ sở vật chất của đổi mới phương pháp dạy học Toán ở Tiểu học. Bảng con là đồ dùng dạy học truyền thống, vẫn còn nguyên giá trị trong việc dạy học nói chung và ở lớp 3 nói riêng. Nhờ có bảng con học sinh được thực hiện kỹ năng viết, giáo viên có thể kiểm tra việc nắm bài của học sinh, kỹ năng viết, kỹ năng tính của học sinh. Sử dụng bảng con thay đổi trạng thái làm việc của học sinh. Khích lệ sự cố gắng của mỗi học sinh, tạo ra không khí học tập sôi nổi trong học Toán. Vai trò của bảng con sẽ giảm dần ở lớp trên và nhường chỗ cho tư duy trừu tượng. ( Hình ảnh học sinh làm toán bằng bảng con) Vở bài tập là một sáng kiến tốt trong những năm gần đây. Vở bài tập có tác dụng củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng bài học ngay tại trên lớp khá tiện lợi. Vở bài tập giúp cá nhân hóa quá trình dạy học cho mỗi học sinh thực hành theo kỹ năng và tốc độ riêng của mỗi người. Tuy nhiên nếu lạm dụng vở bài tập sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng viết và trình bày của học sinh.
- Đồ dùng minh họa của giáo viên trong đổi mới phương pháp dạy học không còn vị trí quan trọng như trước nữa, các tranh vẽ không hơn hẳn các hình vẽ trong sách giáo khoa. Bảng phụ cũng chỉ là phóng to các biểu, bảng bài tập trong sách giáo khoa. Tuy nhiên các bảng cài, hoặc diễn tả “động” được quá trình hình thành kiến thức thì vẫn có tác dụng tích cực trong việc dạy toán vì nó tạo ra được tình huống, tạo ra vấn đề để học sinh phải động não, suy nghĩ. Một điều quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học là dạy toán 3 phải phù hợp với trình độ phát triển tâm lý của trẻ trên 8 tuổi. Hiện nay các em đều đã thân quen với môi trường tập thể, nhiều em đã tự đọc sách giáo khoa và trao đổi với bạn bè về nội dung kiến thức. Kiến thức sách giáo khoa khá quen thuộc đối với một số em, chính vì vậy dạy toán càng khó hơn đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp phù hợp để học sinh không cảm thấy nhàm chán, không bị cảm giác học lại kiến thức. Ngược lại, ở các lớp điều kiện còn khó khăn học sinh có trình độ không đồng đều thì giáo viên phải có những ví dụ thực tiễn gần gũi với các em để học sinh hiểu rõ các biểu tượng ban đầu, giáo viên phải hình thành vững chắc kiến thức cơ bản cho các em củng cố, khắc sâu phát triển kiến thức mới cho phù hợp với các đối tượng học sinh, tổ chức làm sao để tất cả học sinh trong lớp đều phải được làm việc đặc biệt quan tâm đến học sinh yếu, học sinh khuyết tật. Không có đồ dùng dạy học nào là vạn năng có thể thay thế được các đồ dùng dạy học nêu trên. Chỉ có sử dụng hợp lý, đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng và kết hợp với thao tác khéo léo trong các tình huống dạy học thì chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả của giờ dạy học toán tốt hơn. Tuy nhiên ở mỗi bài dạy giáo viên phải xây dựng được mục tiêu của bài, chuẩn bị đồ dùng hợp lý, hướng dẫn học sinh sử dụng thành thạo, thường xuyên. Nếu phòng thiết bị của trường chưa có đồ phục vụ cho nội dung bài thì giáo viên phải khắc phục tự làm đồ dùng để giờ dạy được sinh động hơn, học sinh tiếp thu bài thoải mái, nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao. Ví dụ:Dạy dạng bài hình thành bảng nhân hoặc bảng chia. Dùng nhóm mẫu vật cùng loại để xây dựng bảng nhân (hoặc bảng chia).
- Dùng tranh minh họa tổ chức trò chơi nhằm củng cố kiến thức vừa học. Dùng bộ đồ dùng Toán thực hành + bảng con để giải quyết các bài tập luyện tập. Phóng tranh minh họa viết phép tính thích hợp. Ngoài ra kết hợp tổ chức trò chơi Toán học phù hợp với nội dung từng bài. Ví dụ “ Dạy bài: Bảng nhân 9 ”. + Giáo viên gắn 1 thanh 9 chấm tròn để học sinh có khái niệm ban đầu về 9 được lấy 1 lần. + Giáo viên gắn 2 thanh 9 chấm tròn để học sinh hình thành khái niệm 9 được lấy 2 lần ( 9 x 2= 18 ) hay 9 + 9 = 18 + Học sinh quan sát viết vào bảng con. ( Tương tự với 3 thanh 9 chấm tròn ) + Dùng tranh minh họa để điền số vào ô trống (dựa theo số lượng đồ vật trong mỗi nhóm). + Tổ chức trò chơi “Đoán số” để củng cố bảng nhân 9. Ở lớp 3 (học kỳ I): học sinh tiếp tục học các bảng nhân, bảng chia 6, 7, 8, 9. Lúc này các em đã có kinh nghiệm sử dụng đồ dùng học tập (các miếng bìa với số chấm tròn như nhau), đã quen và thành thạo với cách xây dựng phép nhân từ những miếng bìa đó. Hơn nữa, lên lớp 3 trình độ nhận thức của học sinh phát triển hơn trước (khi học lớp 2) nên khi hướng dẫn học sinh lập các bảng nhân hoặc bảng chia giáo viên vẫn yêu cầu học sinh sử dụng các đồ dùng học tập nhưng ở một mức độ nhất định, phải tăng dần mức độ khái quát để kích thích trí tưởng tượng, phát triển tư duy cho học sinh. Chẳng hạn: Giáo sinh thao tác trên tấm bìa với các chấm tròn để lập 3, 4 phép tính trong bảng viên không cùng học sinh lập các phép tính như ở lớp 2 mà chỉ nêu lệnh để học, các phép tính còn lại học sinh phải tự lập dựa vào phép đếm thêm hoặc dựa vào các bảng nhân đã học. Ví dụ: Khi hướng dẫn học sinh tự lập Bảng nhân 6, giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 6 chấm tròn để lập các phép tính:
- 6x 1 = 6; 6 x 2 = 12; 6 x 3 = 18 Sau đó cho học sinh nhận xét để từ 6 x 2 = 12 suy ra được 6 x 3 = 18. Cụ thể là: Với 3 tấm bìa. Học sinh nêu: “6 được lấy 3 lần, ta có 6 x 3”. Mặt khác cũng từ 3 tấm bìa này ta thấy 6 x 3 chính là 6 x 2 + 6. Vậy 6 x 3 = 6 x 2 + 6 = 18 Bằng cách như vậy, học sinh có thể không dùng tấm bìa mà vẫn tự tìm được kết quả của phép tính: 6 x 4 = 6 x 3 + 6 = 24; 6 x 5 = 6 x 4 + 6,… Hoặc dựa trên bảng nhân đã học: 6 x 4 = 4 x 6 = 24; 6 x 5 = 5 x 6,… Như vậy, giáo viên cần lưu ý sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, đúng lúc để không chỉ giúp học sinh nắm được kiến thức mà còn phát triển tư duy. 7.5.2.2 Phát huy tính tích cực, chu đông c ̉ ̣ ủa học sinh trong phat hiên vân ́ ̣ ́ đê d ̀ ựa trên viêc thiêt lâp môi quan hê gi ̣ ́ ̣ ́ ̣ ữa kiên th ́ ức mới với kiên th ́ ức đã hoc̣ *Hướng dẫn thành lập bảng nhân 3 ̀ ựa vao bai Yêu câu d ̀ ̀“ Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thanh phép ̀ ̉ nhân đê xây dựng bang nhân 3 ̉ ̀ ̣ +Yêu câu hoc sinh sử dung bô đô dung ̣ ̣ ̀ ̀ +Lân 1 lây 3 châm tron ̀ ́ ́ ̀ +Gắn 1 tấm bìa có 3 chấm tròn lên bảng và hỏi: Có mấy chấm tròn? (3 chấm tròn) 3 chấm tròn được lấy mấy lần?( 3 được lấy môt l ̣ ần) 3 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân như thê nao? ( 3 x 1 = 3) ́ ̀ (GVghi lên bảng phép nhân này). ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ +Lân 2: Yêu câu hoc sinh lây 3 châm tron rôi lai lây 3 châm tron ̀ ́ ̀ ̣ Cho hoc sinh tự đêm sô châm tron va thanh lâp phep nhân ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ Goi vai em nêu trươc l ́ ơṕ GV gắn tiếp 2 tầm bìa lên bảng và hỏi: + Có hai tấm bìa, mỗi tấm có 3 chấm tròn, vậy 3 chấm tròn được lấy mấy lần?( 3 chấm tròn được lấy hai lần)
- +Vậy 3 được lấy mấy lần?( 3 được lấy hai lần) +Hãy lập phép tính tương ứng với 3 được lấy 2 lần.(3 x 2) +3 nhân 2 bằng mấy? Viết lên bảng phép nhân: 3 x 2 = 6 ̣ ́ ưc m Đăt kiên th ́ ơi trong môi quan hê v ́ ́ ̣ ới kiên th ́ ức đa hoc. Nêu th ̃ ̣ ́ ực hiên ̣ phương phap day hoc bai m ́ ̣ ̣ ̀ ơi nh ́ ư vây không nh ̣ ưng tao điêu kiên ôn tâp, cung ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ưc đa hoc, giup hoc sinh chu đông phat hiên, chiêm linh kiên th cô kiên th ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ́ ức mơi. Tim ra nh ́ ̀ ưng nôi dung con tiêm ân trong t ̃ ̣ ̀ ̀ ̉ ưng bai hoc ma gop phân ren ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̃ ̣ ̀ ơi, băng ky hiêu, phat triên cac năng l luyên cach diên đat thông tin băng l ́ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ực tư ̉ ̣ duy cua hoc sinh. 7.5.2.3 Phát huy tính tích cực, chu đông c ̉ ̣ ủa học sinh trong viêc day ̣ ̣ hoc h ̣ ợp tac theo nhom nho kêt h ́ ́ ̉ ́ ợp vơi vân đap, giang giai đê phat huy ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ tinh chu đông, h ́ ̉ ̣ ợp tac cua hoc sinh. ́ ̉ ̣ ́ ơi loai bai hoc nay viêc hinh thanh tri th Đôi v ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ưc m ́ ơi cho hoc sinh cân co ́ ̣ ̀ ́ sự kiêm nghiêm kêt qua qua nhiêu hoc sinh khac nhau, cân co s ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ự phat hiên, ́ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ đong gop tri tuê cua tâp thê hoc sinh nh ́ ư đo đac, thu thâp cac sô liêu thông kê… ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ Ví dụ ; Dạy dạng bài “Phép nhân, phép chia các số có bốn( năm) chữ số cho số có một chữ số ”. Ví dụ : Dạy bài “ Nhân số có bốn chữ số cho số có một chữ số”. + Bước 1: Hướng dẫn học sinh thao tác trên bảng phụ. + Bước 2: Hướng dẫn kỹ thuật làm tính nhân. Cụ thể: 1427 x 3 =? Học sinh viết số 1427 vào bảng con. => Nhận biết: số 1427 là số có bốn chữ số, gồm các hàng: nghìn, trăm, chục, đơn vị. Học sinh viết số 3 vào bảng con. => Nhận biết: 3 là số có một chữ số, thuộc hàng đơn vị. Kĩ thuật làm tính. +Đặt tính:
- Viết 1427 rồi viết 3 cho đơn vị thẳng cột với đơn vị.( 3 thẳng với 7) +Tính: Từ trái sang phải. 3 nhân 7 bằng 21, viết 1 nhớ 2. 3 nhân 2 bằng 6, thêm 2 bằng 8, viết 8. 3 nhân 4 bằng 12, viết 2 nhớ 1. 3 nhân 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4, viết 4. Vậy: 1427 x 3 = 4281 Dùng bảng con để luyện tập thực hành phép nhân ( Bài tập 1,2) Hướng dẫn học sinh cách tính nhẩm bằng bảng phụ ( Bài tập 4). Dùng tranh minh họa tổ chức trò chơi nhằm củng cố kiến thức vừa học. Phóng tranh minh họa viết phép tính thích hợp. Vơi nh ́ ưng loai bai nay hoc sinh đ ̃ ̣ ̀ ̀ ̣ ược thực hanh, đ ̀ ược trực tiêp đo se co ́ ̃ ́ ̉ kha năng ghi nhơ sâu nh ́ ững kiên th ́ ức ma minh v ̀ ̀ ừa chiêm linh đ ́ ̃ ược. 7.5.2.4 Phát huy tính tích cực, chu đông c ̉ ̣ ủa học sinh trong luyên tâp ̣ ̣ thực hanh ̀ Tương ưng v ́ ơi cac tiêt hoc giup hoc sinh t ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ự tim ra kiên th ̀ ́ ức mới, thương ̀ bao giờ cung co tiêt luyên tâp th ̃ ́ ́ ̣ ̣ ực hanh. ̀ Ở cac tiêt th ́ ́ ực hanh, hoc sinh phai ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ức đa đ vân dung kiên th ̃ ược hoc đê giai quyêt cac bai tâp co liên quan ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ : Trò chơi có tên là “ Đoàn kết”. Vi du Mục đích: Rèn luyện kỹ năng tính nhẩm nhanh: Thời gian chơi: 6 7 phút Cách chơi: Giáo viên hô: “Đoàn kết, đoàn kết” Giáo viên hô: “Kết 2 x 3” Hoặc “ 3x3”, “ 4x2”....Học sinh phải nh ẩm nhanh được kết quả và kết thành nhóm theo yêu cầu. Luật chơi: bạn nào nhẩm nhanh kết đúng thì được tuyên dương, bạn nào chậm hoặc nhẩm sai kết sai thì phải chấp nhận bị phạt tùy theo yêu cầu của các bạn.
- Trò chơi này tôi thường áp dụng vào những bài luyện tập củng cố cách tính nhẩm cho học sinh. Nhiều bạn lúc mới áp dụng thường xuyên nhẩm sai , nhưng sau đó vài lần chơi các bạn ấy đã rút ra được kinh nghiệm chơi tốt hơn không nhẩm sai nữa vì vậy qua chơi mà các bạn ý đã tiến bộ rồi đấy. Khi chơi tạo không khí vô cùng vui vẻ hồi hộp chờ cô giáo đưa ra câu hỏi. Giúp các em có khả năng nhạy bén hơn nhanh hơn và còn gần gũi nhau hơn yêu quý nhau hơn sau khi cùng vui chơi. Biết được bạn nào còn yếu kém chỗ nào để kèm cặp bạn cùng tiến bộ. Giúp các em mạnh dạn tự tin hơn đặc biệt có tác dụng tốt với các bạn nhút nhát. Các em đã mạnh dạn lên và chủ động hòa nhập cùng các bạn tham gia chơi nhiệt tình. Qua thực tê day bai nay, luc đâu tôi t ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ưởng cac em không noi đ ́ ́ ược, sau khi gợi y, h ́ ương dân thi kêt qua không ng ́ ̃ ̀ ́ ̉ ờ từ 2 em ngâp ng ̣ ừng noi luc đâu, cac ́ ́ ̀ ́ em thi đua giơ tay va co nhiêu em noi rât tôt. Vi vây, trong bât ky bai hoc nao, ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ giao viên cân phat huy tinh sang tao cua môi em, tao cho cac em s ́ ự phân kh ́ ởi, ̣ ̣ ̣ ́ say mê hoc tâp. Môt sô em khả năng tiếp thu của con ch ̀ ậm và nhanh quên. Tôi đa chu ý luy ̃ ́ ện tập cac em th ́ ường xuyên bằng nhiều dạng bài tập phù hợp, kết hợp với sự kiên tri cu ̀ ối cung c ̀ ủa cac em cũng đó n ́ ắm được cách hinh ̀ ́ ập bảng nhân và vận dụng và làm được các bài tập thành phep nhân, cach l ́ song ở nhưng bai đâu m ̃ ̀ ̀ ức độ con ch ̀ ậm. Tôi tiếp tục theo doi và giup đ ̃ ́ ỡ các em ở nhưng bai sau nên m ̃ ̀ ức độ thực hiện của các em là đúng và nhanh. Qua thực tế điểm kiểm tra chât l ́ ượng môn toan cu ́ ối học kì 1lớp 3B đầu năm 20192020 như sau: Tổng số Điểm 1 Điểm 5 Điêm 7 ̉ ̉ Điêm 9 10 học sinh 4 6 8 35 0 % 2 5,7 % 14 40 % 29 82,9 %
- 7.5.3 Giai phap đa th ̉ ́ ̃ ực hiên ̣ 7.5.3.1: Đôi v ́ ới hoc sinh ̣ ̃ ̣ ̉ ́ ́ Môi hoc sinh đêu phai co sach giao khoa, v ̀ ́ ở, dung cu hoc tâp đây đu. ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ Chu yêu la xây dựng phương phap hoc tâp va phong cach hoc kêt h ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ợp tự ̣ ̣ ren luyên va hinh thanh mang l ̀ ̀ ̀ ̀ ưới hoc nhom, tô, hoc ̣ ́ ̉ ̣ ở bât ky n ́ ̀ ơi nao, du ̀ ̀ở nhà hay ở trương cung luôn phai nghiêm tuc va tâp trung trong khi hoc tâp. ̀ ̃ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ Tâp cho hoc sinh thoi quen luôn cân thân, không bo qua du môt bai tâp ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ nho hay môt nôi dung ngăn gon. Từ kiên th ́ ưc toan đa hoc phai ren luyên ky năng th ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̀ ̣ ̃ ực nghiêm, t ̣ ư duy, ̣ sang tao. ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ Chuân bi cho môt tiêt hoc xây dựng khai niêm hay th ́ ̣ ực hanh, t ̀ ưng đôi ̀ ́ tượng hoc sinh phai đ ̣ ̉ ược được giao nhiêm vu cu thê. Hôi đông t ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ự quan cua ̉ ̉ lơp giup giao viên kiêm tra đôn đôc s ́ ́ ́ ̉ ́ ự chuân bi cua moi thanh viên cua l ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ơp đê ́ ̉ ́ ́ ự chuân bi v bao cao s ̉ ̣ ới cô giao. ́ ́ ừng hoc sinh, không đê hoc sinh đ Chu y quan tâm đên t ́ ́ ̣ ̉ ̣ ứng ngoai lê bai ̀ ̀ ̀ ̉ giang 7.5.3.2 Đôi v ́ ới giao viên ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ươi giao viên cân phai th Đê môt tiêt hoc đat hiêu qua ng ̀ ́ ̀ ̉ ực hiên tô nh ̣ ́ ững ̣ công viêc sau: ́ ̣ ̣ ́ ưc ky năng, năng l Xac đinh nôi dung yêu câu kiên th ̀ ́ ̃ ực, phẩm chất cân ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ cung câp truyên đat va ren luyên cho hoc sinh. ́ ́ ược trinh đô, kha năng t Năm băt đ ́ ̀ ̣ ̉ ưng đôi t ̀ ́ ượng học sinh đê co nh ̉ ́ ững ̀ ̣ ̀ ợp. yêu câu đăt ra cho phu h Nghiên cưu nôi dung bai soan, bam sat chuân ky năng va h ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ̃ ̀ ương dân điêu ́ ̃ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ chinh nôi dung day hoc; nghiên cưu sach tham khao toan đôi v ́ ́ ̉ ́ ́ ới hoc sinh l ̣ ơp3 ́ ̉ ưa ra phương phap day hoc h đê đ ́ ̣ ̣ ưu hiêu nhăm phat huy tinh tich c ̃ ̣ ̀ ́ ́ ́ ực cua hoc ̉ ̣ sinh.
- ̣ ̣ ̃ ưu y sao cho phu h Đô dung day hoc cung l ̀ ̀ ́ ̀ ợp với tâm sinh ly cua t ́ ̉ ừng đoí tượng hoc sinh .T ̣ ừ ngư, ngôn ng ̃ ữ phai trong sang, ro rang, dê hiêu. Bai soan ̉ ́ ̃ ̀ ̃ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ương phap day hoc đê phat huy tinh tich c phai thay đôi linh hoat cac ph ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ực chủ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ̀ ̉ đông hoc tâp cua hoc sinh, kich thich môi hoc sinh đêu phai tham gia xây dựng ̣ ơp va co nôi dung th bai ngay tai l ̀ ́ ̀ ́ ̣ ực nghiêm, phat minh cai m ̣ ́ ́ ơi tranh hiên ́ ́ ̣ tượng thu đông cua hoc sinh. ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̃ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ực hiên th Kiêm tra bai cu la viêc lam vô cung cân thiêt cân th ̀ ̀ ̣ ường xuyên, ̀ ơi gian thê nao cung phai kiêm tra đê năm m du th ̀ ́ ̀ ̃ ̉ ̉ ̉ ́ ức đô hiêu bai cua hoc sinh ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ức cu, điêu chinh lêch (nêu co) cung cô kiên th ̃ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̣ Khâu luyên tâp thực hanh la nhiêm vu hang đâu trong môn Toan. Ng ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ươì ̉ ương dân g giao viên cân phai h ́ ̀ ́ ̃ ợi y đê cac em co đi ́ ̉ ́ ́ ều kiên th ̣ ực hanh va th ̀ ̀ ực ̣ ́ ́ ơi. Tăng c nghiêm sang kiên cai m ́ ́ ường cac tro ch ́ ̀ ơi toan hoc măt khac hêt s ́ ̣ ̣ ́ ́ ức ̣ ̣ ̣ ̣ ở nha cua hoc sinh, khai thac tôt s coi trong công viêc hoc nhom, hoc ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ự hô tr ̃ ợ ̉ ̣ ̀ ươi giao viên cân biêt nôi dai canh tay cua minh thông qua viêc cua ban be, ng ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ hoc sinh giup nhau t ́ ự hoc. ̣ ́ ợp tôt v Phôi h ́ ơi gia đinh hoc sinh đê ren luyên va kip th ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ơi quan tâm đên ̀ ́ ̣ ́ ướng (không lêch chuân). hoc sinh giup cac đi đung h ́ ́ ̣ ̉ ́ ực vân dung ph Tich c ̣ ̣ ương tiên day hoc hiên đai vao giang day môn toan ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̉ đê gây hưng thu trong hoc tâp cho cac em. ́ ́ ̣ ̣ ́ 7.6 Lợi ích mang lại từ việc áp dụng các biện pháp Qua một thời gian giảng dạy và thực nghiệm, tôi tiến hành khảo sát lần 2 để đánh giá kết quả học tập và sự chuyển biến của học sinh. Tôi nhận thấy chất lượng đã được nâng lên rõ rệt. Học sinh đã hiểu và nắm rõ cách làm bài toán, hầu hết các em rất hứng thú khi học toán. Chính vì vậy mà kết quả đã được nâng lên rõ rệt qua đợt Kiểm tra định kì lần 3. Kết quả như sau: Lớp SÜ sè Điểm Điểm Điểm Dưới 5 910 78 56
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn