intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp chỉ đạo công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học TT

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

27
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là bồi dưỡng cho giáo viên tiếp cận với phương pháp dạy học của trường học mới VN; bồi dưỡng kĩ năng, phương pháp đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30- TT/ BGD của Bộ giáo dục và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp chỉ đạo công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học TT

  1. PHẦN MỞ ĐẦU 1/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong giai đoạn hiện nay, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ  phát  triển như  vũ bão. Nền kinh tế  tri thức đang chiếm một vị  trí quan trọng trong   quá trình phát triển lực lượng sản xuất. Trong bối cảnh đó, Giáo dục và Đào tạo   đã trở thành nhân tố quyết định đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Tất cả các  nước trên thế giới không kể quốc gia giàu hay nghèo đều coi giáo dục là nhân tố  quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của mỗi quốc gia đó. Vấn đề “ nâng   cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” đang trở thành quốc sách của   nhiều nước trên thế giới. Với Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đặt Giáo dục và   Đào tạo ở vị trí rất cao. Nghị quyết TW 2, khóa VIII xác định “ Giáo dục và Đào   tạo là Quốc sách hàng đầu, là nền tảng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế ­   xã hội trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Trong chiến  lược phát triển kinh tế  ­ xã hội giai đoạn 2011­2020, Đảng ta tiếp tục khẳng   định “  Phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện và phát   triển nhanh Giáo dục và Đào tạo”. Giáo dục và Đào tạo là môi trường để  phát   triển và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Loài người đã và đang bước sang thế  kỉ mà trí tuệ đóng vai trò quyết định. Điều đó đặt ra cho những người làm công  tác giáo dục một trách nhiệm hết sức nặng nề, trong đó không thể không kể đến  vai trò quan trọng của người thầy giáo. Người thầy giáo giữ  một vai trò quan trọng trong quá trình dạy học, một  lực lượng có “chức năng đặc biệt” chi phối và định hướng cho nguồn nhân lực  tương lai của một đất nước. Chính vì thế, Báo cáo của Bộ  chính trị  đã nêu chủ  trương: “ Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ quản lý giáo dục đủ  sức, đủ  tài  cùng với đội ngũ nhà giáo và toàn xã hội chấn hưng nền giáo dục nước nhà.” Giáo dục Tiểu học chiếm một vị  trí hết sức quan trọng trong hệ  thống   giáo dục quốc dân. Tiểu học là bậc học nền tảng, đặt nền móng cho sự  phát  triển học sinh cả  về trí tuệ, thể  lực, đạo đức. Học sinh muốn học lên các lớp   trên được tốt thì ngay ở Tiểu học các em phải nắm chắc kiến thức, phải được   đào tạo, rèn luyện tốt. Thực tiễn giáo dục đã khẳng định: Điều kiện tiên quyết  để  nâng cao chất lượng giáo dục là chất lượng và động lực dạy học của giáo  viên. Giáo viên là lực lượng trực tiếp thực hiện chất lượng giáo dục. Muốn làm  tốt chất lượng giáo dục Tiểu học phải có đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo   đức, tư tưởng chính trị, kiến thức và kĩ năng sư phạm tốt.                                                              1  
  2. Đất nước đang bước vào giai đoạn hết sức quan trọng và mang tính quyết  định, giai đoạn đổi mới Giáo dục phổ  thông theo tinh thần Nghị quyết Đại hội  Đảng toàn quốc đặt ra là: “ Để thực hiện được mục tiêu giáo dục là đào tạo con   người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, sức khỏe, thẩm mĩ và nghề   nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội, hình   thành và bồi dưỡng nhân cách phẩm chất và năng lực của công dân, đáp  ứng   yêu cầu xây dựng và bào vệ  Tổ  quốc” ( Luật giáo dục) thì đất nước, xã hội và  ngành Giáo dục­ Đào tạo cần có những nhà giáo như thế nào? Hay nói cách khác  cần làm gì để  xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục,  thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước?   Thực tế trong nhiều năm qua, đội ngũ giáo viên nói chung và đội ngũ giáo  viên trường Tiểu học  tôi đang công tác  nói riêng đã góp phần không nhỏ  vào  công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi   dưỡng nhân tài. Trước tình hình đổi mới và phát triển của đất nước, xã hội ngày  càng có những yêu cầu cao đối với đội ngũ thầy giáo, cô giáo, nhưng đội ngũ   giáo viên Tiểu học còn có những hạn chế nhất định, đó là: Nhận thức của giáo  viên tiểu học về công tác bồi dưỡng chuyên môn cũng hạn chế, chưa đúng, chưa  đủ  về vị trí, vai trò của công tác này trong nhà trường; hoặc việc tổ chức triển   khai công tác này thiếu sự  tuân thủ  những nguyên tắc nhất định; nội dung  của  công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế  hoạch; biện pháp chỉ  đạo triển khai công tác này chưa khoa học, không thường  xuyên. Trình độ chuyên môn chưa đồng đều, giáo viên giảng dạy các môn năng  khiếu còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng. Việc đào tạo giáo viên  để nâng cao trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn chưa thật thường xuyên và  chất lượng đào tạo còn thấp. Vấn đề đặt ra là cần bồi dưỡng cho đội ngũ giáo  viên và bố trí giáo viên giảng dạy hợp lý, có chất lượng, tạo cho giáo viên phát  huy năng lực, sở trường của mình, góp phần thành công vào sự nghiệp Giáo dục   và Đào tạo.   Xuất phát từ  mục tiêu, nhiệm vụ  của giáo dục Tiểu học, từ  thực tiễn   Giáo dục và Đào tào, qua thực trạng đội ngũ giáo viên Tiểu học hiện nay, từ  thực tiễn quản lý chỉ  đạo  ở  trường Tiểu học tôi đang công tác, tôi mạnh dạn   chọn và nghiên cứu đề  tài “  Biện pháp chỉ  đạo công tác xây dựng và bồi   dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học TT ” nhằm thiết thực giúp ích cho                                                               2  
  3. tôi trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp  ứng yêu cầu đổi   mới giáo dục phổ thông.  2/ ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI       Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt   là bồi dưỡng cho giáo viên tiếp cận với phương pháp dạy học của trường học   mới VN( Làm thế nào giúp giáo viên vận dụng phương pháp VN vào dạy học có   hiệu quả?); bồi dưỡng kĩ năng, phương pháp đánh giá học sinh Tiểu học theo   Thông tư 30­ TT/ BGD của Bộ giáo dục và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo   nghiên cứu bài học. PHẦN NỘI DUNG  1. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, XÂY DỰNG, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO   VIÊN Ở TRƯỜNG TH TÔI ĐANG CÔNG TÁC 1.1.Đặc điểm, tình hình chung về đơn vị 1.1.1 Khái quát tình hình chung Ngôi trường tôi đang công tác có bề  dày truyền thống về  tinh thần hiếu   học. Trong nhiều năm qua, trường liên tục phấn đấu đạt danh hiệu trường tiên  tiến, tiên tiến xuất sắc. Có thể khẳng định cùng với các trường trên địa bàn toàn  huyện, trường đã đóng góp một phần cho sự thành công của ngành Giáo dục và  Đào tạo huyện Lệ Thủy. Đặc biêt là phong trào đổi mới phương pháp dạy học,  phong trào bồi dưỡng học sinh năng khiếu, giáo viên giỏi. Hiện nay trường có 30 cán bộ giáo viên, nhân viên (trong đó có 5 giáo viên  hợp đồng). Nữ 27 người tỉ lệ  90 %, nam 3 người tỉ lệ 10  %. Trình độ  đào tạo  đạt chuẩn và trên chuẩn 100%.  Được sự  quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo đặc biệt là của chính  quyền địa phương xã nên nhìn chung cơ  sở  vật chất của trường đảm bảo khá  tốt cho việc dạy và học. Trường có 15 lớp với 12 phòng học kiên cố và 3 phòng  học cấp 4 cùng các phòng chức năng được trang bị  các phương tiện dạy học   đầy đủ. Khuôn viên, cảnh quan của trường rộng rãi, thoáng mát, đủ chỗ cho học  sinh học tập, vui chơi.  1.1.2  Chất lượng giáo dục toàn diện và kết quả  các hội thi đạt được trong   những năm qua Năm học Hạnh kiểm Học lực Thực  Chưa  Giỏi Khá Trung  Yếu                                                              3  
  4. thực  hiện ĐĐ hiện  bình ĐĐ SL % SL % SL % SL % SL % SL % 403 100 135 33, 171 43, 91 21, 6 1,5 2012­2013 9 0 6 395 100 141 35, 171 42, 83 21, 0 0 2013­2014 7 3 0 Năm học 2014 ­2015:   100 % học sinh hoàn thành chương trình lớp học, môn  học                                      110 học sinh được khen toàn diện cả 3 mặt                                      192 học sinh được khen 1 mặt và tiến bộ trong học tập       Toàn trường có 302 em được khen, tỉ lệ 73,3 %  Hội thi học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cấp Huyện, Tỉnh,Quốc gia Năm học Giải Nhất Giải Nhì Giải Ba Giải KK 2012­2013 0 3 7 6 2013­2014 1 1 6 2 2014­ 2015 0 0 3 1 Hội thi GV dạy giỏi; giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp Trường, cấp Huyện, cấp   Tỉnh: Năm học Cấp Trường Cấp Huyện Cấp Tỉnh Ghi chú 2012 ­2013 10 2 2013­2014 12 1 ( GVTPT) 2014­2015 12 2 1 1.2. Thực trạng công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở đơn vị  1.2.1 Ưu điểm: Đa số  cán bộ  giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, yêu  nghề mến trẻ. Số giáo viên trẻ nhiệt tình, năng động, sáng tạo, linh hoạt, có sự  nhanh nhạy trong công tác nhất là việc tiếp thu và vận dụng phương pháp dạy  học của trường học mới VN; nắm được cách đánh giá học sinh theo TT 30. Bên  cạnh đó số giáo viên lớn tuổi có thâm niên nghề cao lại có kinh nghiệm, có kiến   thức, có uy tín. Nếu kết hợp hợp lý hai lực lượng này, bố  trí đúng người, đúng  việc sẽ  có sự  hỗ  trợ  đắc lực và phát huy thế  mạnh của mỗi người, tạo điều  kiện tốt cho giáo viên hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hầu hết giáo viên đã   nhận thức được vai trò, vị  trí, nhiệm vụ  của mình trong giai đoạn hiện nay.  Người thầy có vị  trí quan trọng trong việc đào tạo ra những con người có ích  cho xã hội. Không có thầy giỏi thì khó có học trò giỏi được. Chính vì thế  để                                                               4  
  5. nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thì điều cần thiết là phải   xây dựng được một đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình  độ  cao, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ, linh động sáng tạo trong công tác   dạy học, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về trình độ đào tạo.   Nhà trường đã tạo ra được một môi trường giáo dục thuận lợi để tất cả cán bộ  giáo viên phát huy cao nhất năng lực của mình. Mỗi giáo viên không ngừng tự  bồi dưỡng về  năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật những  kiến thức mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục.  Về trình độ đào tạo của đội ngũ trong những năm gần đây Trình độ đào tạo Năm học Đại học Cao đẳng Trung cấp Sơ cấp 2012­2013 15 7 1 2013­2014 17 4 1 2014­2015  20           4 1           Về xếp loại năng lực sư phạm của đội ngũ trong 3 năm gần đây: Năm học Tốt Khá Trung bình Yếu 2012­2013 16 7 2013­2014 16 6 2014­2015 17 8          Về kết quả thi đua của đội ngũ trong 3 năm gần đây Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở  Lao động Tiên tiến Năm học và cấp Tỉnh Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 2012­2013 2 8,7 16 69,6 2013­2014 3 13,6 16 72,7 2014­2015 5 17,2 15 51,7 ( Kết quả của năm học 2014­2015 HĐTĐ Trường xét.) Như  vậy, qua nhiều năm phấn đấu với sự  nỗ  lực của mỗi cán bộ, giáo   viên ở đơn vị tôi đã từng bước trưởng thành về mọi mặt. Trường có nhiều đóng   góp to lớn trong phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình  nói chung và Giáo dục­Đào tạo Lệ Thủy nói riêng. 1.2.2 Tồn tại:    Đội ngũ giáo viên trẻ, tuy nhiệt tình nhưng còn thiếu kinh nghiệm trong   giảng dạy. Một số ít giáo viên chưa nhận thức được hết vai trò quan trọng của công  tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nên hiệu quả bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên  môn nghiệp vụ  chưa cao. Tuy đã được bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng và có bề  dày                                                               5  
  6. kinh nghiệm trong nghề nghiệp nhưng đứng trước tình hình đổi mới Giáo dục­ Đào tạo như  hiện nay thì giáo viên không thể  không gặp khó khăn trong quá   trình dạy học. Một số giáo viên thể hiện sự lúng túng khi tổ chức các hình thức  dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động của học sinh; lúng túng   trong việc đánh giá học sinh theo TT 30.  Mặt khác việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào dạy học chưa thật có hiệu quả, nhiều lúc còn quá lạm dụng. Cơ  sở  vật chất của nhà trường mặc dù đã được trang cấp khá đầy đủ  nhưng vẫn còn thiếu một số phương tiện dạy học hiện đại. Toàn trường chỉ có  2 máy chiếu đa năng nên mỗi lần giảng dạy cũng như thao giảng giáo viên phải   mang từ lớp này đến lớp khác rất vất vả và tốn nhiều thời gian. Thực tế, muốn   đổi mới phương pháp dạy học trước hết là đổi mới ngay chính trong đầu người   giáo viên trực tiếp giảng dạy, nhưng nếu thiếu các thiết bị  dạy học hỗ  trợ  thì   cũng khó có thể thành công. * Chỉ đạo công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ ở đơn vị   Ngay từ đầu năm học, tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng lập kế hoạch cụ  thể  và phân công giáo viên giảng dạy từng khối lớp. Phân công giáo viên là  quyền hạn của người Hiệu trưởng  ở  trường Tiểu học. Việc phân công giáo  viên chính là việc sắp xếp, bố  trí giáo viên chủ  nhiệm và giảng dạy các lớp.   Phân công như  thế  nào để  giáo viên có thể  phát huy tiềm năng sáng tạo của  mình trong giảng dạy, đòi hỏi người quản lý phải thận trọng, suy nghĩ nghiêm   túc và đảm bảo các nguyên tắc sau: + Tuân thủ  các quy định về  nhiệm vụ  và quyền hạn của giáo viên trong Luật   Giáo dục, Điều lệ  trường Tiểu học và các văn bản hướng dẫn thực hiện của  các cấp quản lý. + Phù hợp với trình độ đào tạo của giáo viên. + Phù hợp với năng lực sư phạm của giáo viên. + Xuất phát từ yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo và lợi ích của học sinh. + Đảm bảo tính kế thừa, sự ổn định phân công trong thời gian nhất định. Thực hiện các nguyên tắc trên sẽ  tạo điều kiện thuận lợi để  giáo viên   phát huy sáng tạo và nâng cao chất lượng dạy học. Ví dụ: Giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kiến thức sâu rộng thì   phân công dạy khối 4, 5. Giáo viên trẻ, nhiệt tình có khả  năng nắm bắt tâm lý  trẻ tốt được phân công vào khối 1,2,3.                                                               6  
  7. Lập chương trình bồi dưỡng chuyên môn hàng tháng dựa trên đăng kí bồi  dưỡng của từng cá nhân giáo viên phù hợp với chương trình dạy học. Cụ  thể  mỗi cá nhân giáo viên tự đăng kí bồi dưỡng 9  chuyên đề  theo 9 tháng dạy học   trong năm, từ đó ban giám hiệu nhà trường sắp xếp lại nội dung cần bồi dưỡng   phục vụ kịp thời cho việc dạy học. Ngoài ra, phối hợp với chuyên môn của các   trường bạn để tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên. Tuy nhiên trong việc chỉ  đạo công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo   viên còn bộc lộ một số hạn chế nhất định  như: + Nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chưa thật phong phú. + Các hình thức bồi dưỡng chưa thật linh hoạt, đôi lúc còn mang tính chiếu lệ.   Chính vì vậy, việc tìm ra các biện pháp chỉ đạo công tác xây dựng và bồi   dưỡng đội ngũ giáo viên có tính khả thi là trách nhiệm và việc làm cần thiết của   người cán bộ quản lý trường học đối với việc thực hiện mục tiêu giáo dục của  nhà trường. 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC XÂY DỰNG, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ   GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Muốn làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ, trước hết người quản lý phải   có phẩm chất tốt, có trình độ  chuyên môn vững vàng; chủ  động, sáng tạo linh   hoạt, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước việc mình làm và được  mọi người tin yêu, kính trọng; luôn quan tâm đến đội ngũ giáo viên, thực hiện   một cách khoa học các chức năng quản lý (kế  hoạch hóa, tổ  chức, chỉ  đạo và   kiểm tra) theo một quy trình khép kín. Vận dụng đúng, phù hợp các nguyên tắc   và phương pháp quản lý trong quá trình hoạt động của đơn vị  và có kế  hoạch   xây dựng đội ngũ cả về số lượng và chất lượng. Hoàn thiện cơ cấu về tổ chức   bộ  máy trong đơn vị, bố  trí, sử  dụng đội ngũ hợp lý theo phương châm “đúng  người, đúng việc” tạo điều kiện cho họ phát huy năng lực, sở trường của mình.   Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của một nhà trường.  Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự   quản lý của Nhà nước về công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ. Đây là một giải pháp quan trọng hàng đầu, có tính quyết định để nâng cao  chất lượng đội ngũ. Bởi vì Đảng và Nhà nước có quan tâm đúng mức mới có   những chủ trương, chính sách đúng đắn từ  đó có sự  đầu tư  về  cơ  sở  vật chất,   con người và các chế  độ  chính sách khác cho giáo dục. Đảng phải tăng cường   công tác kiểm tra nhằm tìm ra những điển hình tiên tiến và phát hiện ra những                                                                7  
  8. tồn tại yếu kém để  uốn nắn trong quá trình thực hiện chủ  trương, đường lối  của Đảng, Nhà nước. Bằng biện pháp tuyên truyền, phổ  biến các chủ  trương,   đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về  Giáo dục và Đào  tạo để  nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về  vị  trí, tầm quan trọng của   Giáo dục­Đào tạo trong tình hình mới nhằm thúc đẩy Giáo dục­Đào tạo phát  triển.  Trong giai đoạn hiện nay, để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất  nước chúng ta càng nhận thức rõ công tác Giáo dục và Đào tạo có một vị trí quan  trọng hàng đầu là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của toàn dân và toàn xã hội,   phải thực sự  đổi mới nhận thức về  Giáo dục và Đào tạo. Trước hết, những   người làm công tác giáo dục phải làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, phải thực  hiện tốt đoàn kết nội bộ. Thực hiện dân chủ  hóa trường học, công khai, công   bằng, bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ đối với cán bộ giáo viên, đảm bảo lợi  ích của mọi giáo viên. Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất năng  lực, đáp  ứng được yêu cầu, mục tiêu của Giáo dục và Đào tạo. Muốn vậy,  người quản lý phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để  tất cả  cán bộ,  giáo viên nắm vững các đường lối, chủ  trương, chính sách của Đảng và Nhà   nước. Trong năm học này, nhà trường đã tổ  chức cho giáo viên học tập, quán  triệt  Nghị  quyết số  29­NQ/TW  ngày 04/11/2013 Hội nghị  Trung  ương 8 (khóa  XI) về  "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp  ứng yêu cầu   công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã  hội chủ  nghĩa và hội nhập quốc tế"; Chỉ  thị  nhiệm vụ  năm học ; Thông tư  số  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT về ban hành quy định đánh  giá và xếp loại học sinh tiểu học. Đặc biệt là đường lối đổi mới của Đảng  trong công tác Giáo dục và Đào tạo được thể hiện đầy đủ  trong nhiệm vụ năm  học và các định hướng chỉ  đạo của Bộ  Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn thực  hiện nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, Phòng Giáo  dục­ Đào tạo Lệ  Thủy làm cho mỗi cán bộ  giáo viên nhận thức sâu sắc hơn   trách nhiệm của mình trước tình hình đổi mới của đất nước.  Biện pháp 2: Phân công, bố trí giáo viên đúng người, đúng việc Hiệu trưởng trường Tiểu học là người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt   động của Nhà trường. Điều lệ trường Tiểu học đã quy định rõ những nhiệm vụ  và quyền hạn của Hiệu trưởng trường Tiểu học, một trong những nhi ệm v ụ và  quyền hạn đó là phân công, bố  trí giáo viên, nhân viên trong Nhà trường. Nếu                                                                8  
  9. phân công hợp lí sẽ  phát huy tiềm năng tối đa của giáo viên, ngược lại phân   công, bố trí không hợp lí sẽ làm giảm chất lượng công việc cá nhân, ảnh hưởng  đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường. Bởi vậy, với tư  cách là Phó  Hiệu trưởng, tôi tham mưu cho Hiệu trưởng bố trí, sắp xếp giáo viên như sau:  Trước hết là tổ  chuyên môn phải chọn các đồng chí thực sự  có năng lực  và uy tín làm tổ  trưởng phụ  trách các tổ. Đồng thời, bố  trí giáo viên giảng dạy  các lớp theo đúng năng lực và kinh nghiệm sẵn có để  họ  hoàn thành tốt nhiệm  vụ được giao. Mặt khác, căn cứ  và nhiệm vụ và các phong trào triển khai trong  năm học để chọn những giáo viên có năng khiếu, năng lực đảm nhiệm các mũi   nhọn của nhà trường. Cụ thể như: + Phụ trách công tác Đội phải là giáo viên có năng khiếu về văn nghệ, thể thao + Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh phải là giáo viên giỏi có kinh nghiệm, có   tâm huyết với nghề và nhiệt tình trong giảng dạy. + Bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thể dục thể thao như bóng đá, bóng bàn, cờ  vua giao cho giáo viên dạy thể  dục và các giáo viên có năng khiếu mỗi người   phụ trách một môn để bồi dưỡng. + Bồi dưỡng học sinh năng khiếu về Mĩ thuật, Văn nghệ giao cho giáo viên dạy   Mĩ thuật, Âm nhạc tổ chức.  Những đồng chí giáo viên có sự hạn chế về năng lực được bố trí kèm với  các đồng chí chủ chốt để mỗi thành viên đều có sự  cộng tác về trách nhiệm và  thực hiện nhiệm vụ của mình, tuyệt đối không để giáo viên nào đứng ngoài các   hoạt động của nhà trường.  Việc bố  trí giảng dạy và phụ  trách các phân hành một cách hợp lí, phù   hợp một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên hoàn thành mọi công việc   được giao, mặt khác tạo sự  đồng bộ  hợp tác, phối hợp nhịp nhàng trong công   việc của mọi thành viên trong nhà trường ở trong tất cả các hoạt động. Chính vì   vậy, tất cả các nhiệm vụ đề ra trong Hội nghị Cán bộ công chức đầu năm học   đều được tiến hành thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất. Biện pháp 3: Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết thực hiện tốt mọi nhiệm   vụ được giao Trong nhà trường, muốn thực hiện nhiệm vụ  đề  ra của năm học, người  quản lý phải quan tâm xây dựng tập thể  giáo viên thành một tập thể  sư  phạm   đoàn kết, thống nhất về  ý chí và hành động, luôn phấn đấu vì mục tiêu chung  của nhà trường và không ngừng xây dựng đơn vị lớn mạnh, có đầy đủ năng lực                                                               9  
  10. và uy tín giúp hiệu trưởng điều hành một số  công việc trong nhà trường. Muốn   có một tập thể  sư  phạm đoàn kết, người quản lý cần thực hiện một số  biện   pháp sau: ­ Xây dựng khối đoàn kết trong cán bộ  lãnh đạo, giáo viên cốt cán trong nhà  trường. Sự đoàn kết thông nhất trong Ban giám hiệu, chi ủy Đảng, Ban chấp hành  Công đoàn, tổng phụ trách Đội là yếu tố  đầu tiên quyết định sự  đoàn kết trong  tập thể  nhà trường. Muốn có sự  đoàn kết cần có sự  phân công, phân nhiệm cụ  thể, rõ ràng, phù hợp, mọi người thống nhất hướng về  mục tiêu, có sự  phối  hợp, hỗ trợ và thiện cảm với nhau trong công tác cũng như trong đời sống hàng  ngày. Mỗi người đều phải chủ  động, sáng tạo, nhiệt tình với công việc được  giao và không ngừng hoàn thiện mình trở để  thành thủ lĩnh trong lĩnh vực quản  lý. Mọi người hiểu nhau, tôn trọng tài năng và tính cách cá nhân của nhau, thúc  đẩy nhau tiến bộ. Giữa họ  cần có sự  dung hợp, hài hòa về  mặt tâm lý. Người   quản lý phải là linh hồn, là trung tâm của sự đoàn kết, nhất trí đó. ­ Xây dựng các mối quan hệ nhân ái trong tập thể Trong tập thể, mỗi thành viên đóng một vai trò quan trọng có mối quan hệ  phụ thuộc lẫn nhau, mỗi cá nhân cần có mục tiêu phù hợp với mục tiêu của mọi  người, của tập thể. Sự kết hợp hài hòa giữa mục tiêu chung và mục tiêu riêng là   bản chất của tập thể chân chính. Muốn có mối quan hệ  tốt đẹp giữa lãnh đạo  và giáo viên thì người lãnh đạo cần tin tưởng, tôn trọng, chân thành, khách quan,  dân chủ và có trách nhiệm giúp đỡ, tạo cơ hội tốt nhất cho giáo viên hoàn thành  nhiệm vụ. Giữa các giáo viên trong tập thể, cũng cần có mối quan hệ bình đẳng,   phối hợp. Mọi giáo viên cùng nhau hợp tác, tương thân, tương ái, khoan dung,   độ lượng với nhau sẽ tạo bầu không khí lành mạnh, thấm đượm tình cảm đồng  chí, đồng nghiệp.  ­ Khi tập thể sư  phạm có dấu hiệu của sự  mâu thuẫn, người quản lý cần chủ  động xử  lí kịp thời. Khi xử  lí mâu thuẫn, người quản lý cần tìm hiểu và phân  loại mâu thuẫn, tìm ra nguyên nhân gây ra các mâu thuẫn đó. Sau đó, chủ  động   giải quyết kịp thời, tùy mức độ  vi phạm để  phối hợp cá nhân và các tổ  chức   giải quyết. Kết quả của sự giải quyết là xóa bỏ  mâu thuẫn, bắt tay giải quyết   mâu thuẫn. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên mà tập thể sư phạm trường tôi luôn  đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học.                                                               10  
  11. Biện pháp 4: Nâng cao vai trò hoạt động của tổ Chuyên môn, tổ Công đoàn Như  chúng ta đã biết, để  nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà  trường thì hoạt động của tổ  chuyên môn chiếm một vị  trí hết sức quan trọng.   Bởi vì, tất cả các công việc của nhà trường triển khai đều được thực thi từ các   tổ  chuyên môn. Chính vì vậy, phát huy vai trò chủ  động của tổ  chuyên môn là   một nhiệm vụ  quan trọng của người quản lí. Để  cho các tổ  chuyên môn chủ  động công việc của mình, trước hết người quản lý phải giúp các tổ chuyên môn  xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ mình một cách cụ thể trên cơ sở tập trung   vào việc tổ  chức dự  giờ, xây dựng thiết kế  các bài soạn và dạy thao giảng  nhằm làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ và   tổ chức hội thảo chuyên môn là chính như góp ý rút kinh nghiệm giờ dạy. Trong   đó, chú ý đến tổ chức các hoạt động dạy học của thầy và trò, các hình thức dạy  học, các phương pháp dạy học đã phù hợp chưa? Học sinh đã tích cực, học tập   chủ động chưa? Hiệu quả của tiết học đã thực hiện được mục tiêu đề ra chưa?  Tất cả các vấn đề đó được giáo viên góp ý, xây dựng một cách thẳng thắn, cởi   mở  thông qua hoạt động của mỗi tổ chuyên môn. Đồng thời, thông qua các tiết   dạy thao giảng giúp giáo viên nắm vững hơn phương pháp dạy học, các dạng  bài của từng phân môn, cách sử dụng đồ dùng dạy học, cách sử dụng công nghệ  thông tin như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất. Có thể nói rằng tổ chuyên  môn là đơn vị bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ hiệu quả nhất, bởi lẽ họ gần   gũi nhau, hiểu biết nhau, đặc biệt họ bổ sung cho nhau, tháo gỡ cho nhau những  khó khăn, những vướng mắc trong quá trình giảng dạy bằng trí tuệ tập thể.  Cùng với Công đoàn trường, tổ công đoàn là nơi chị em gửi gắm tâm tư,   nguyện vọng của mình. Bởi vậy, thông qua tổ công đoàn người quản lí nắm bắt   kịp thời những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, hoặc khó khăn đột xuất để tạo  điều kiện cho họ  về  thời gian, về  phân công chuyên môn để  họ  hoàn thành   nhiệm vụ  được giao. Qua đó thể  hiện được sự  quan tâm đúng mức của người  quản lý với giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Chính vì vậy,  mà nâng cao vai trò của tổ  Chuyên môn, tổ  Công đoàn là   một biện pháp không thể  thiếu trong công tác chỉ  đạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo  viên trong trường tiểu học. Biện pháp 5:  Tăng cường bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ   thông qua các hoạt động chuyên môn trong trường học 5.1 Đẩy mạnh phong trào đổi mới phương pháp dạy học                                                              11  
  12. 5.1.1, Bồi dưỡng nhận thức về đổi mới phương pháp. Thực tế phong trào đổi mới phương pháp dạy học đã được thực hiện qua  nhiều năm  nay. Tuy nhiên, việc xác  định  được tầm quan  trọng về   đổi mới  phương pháp dạy học chưa được nhận thức chu đáo. Bỡi vậy, Ban giám hiệu và  toàn thể hội đồng sư phạm cần có nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải đổi   mới phương pháp dạy học. Phải nhận thức đúng đắn về  tầm quan trọng của   đổi mới phương pháp dạy học, những đòi hỏi đối với người thầy và xây dựng  cho mọi người niềm tin đối với hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học. Giáo   viên chỉ là người hướng dẫn, gợi ý cho học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Học sinh   là trung tâm của quá trình dạy học, các em được bộc lộ  khả  năng, trí sáng tạo   của mình thông qua các hoạt động học tập, từ đó có hứng thú học tập. Để  làm được việc này, ngoài việc tuyên truyền, giải thích cho giáo viên,   chúng tôi tổ chức trao đổi chuyên đề về sự cần thiết của đổi mới phương pháp  dạy học, tổ chức cho giáo viên học tập tài liệu về  phương pháp dạy học, nhất   là các hình thức học tập có hiệu quả đang thực hiện như dạy học cá nhân, dạy   theo nhóm, tổ  chức các trò chơi học tập, phiếu giao việc hay dạy học  ở hiện   trường. Qua trao đổi giáo viên đều thấy rằng: một trong những nguyên nhân  quan trọng có  ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập của học sinh là  phương   pháp   dạy   học   của   giáo   viên   chưa   phù   hợp.   Vì   vậy,   việc   đổi   mới   phương pháp dạy học là cần thiết. 5.1.2, Chỉ đạo dạy học theo hướng đổi mới phương pháp, tiếp cận với phương   pháp dạy học của trường học mới VN Phương pháp dạy học mới theo kiểu trường học VN là phương pháp dạy  học có những ưu điểm và cũng không ít những hạn chế nhất định. Vậy làm thế  nào để  vận dụng phương pháp này có hiệu quả? Đó là điều tôi luôn băn khăn,  trăn trở. Bỡi vậy, khi chỉ  đạo giáo viên tiếp cận, vận dụng phương pháp này  trong   giảng   dạy,   trước   hết   tôi   cho   giáo   viên   nắm   kĩ   10   bước   học   tập   của  phương pháp là:  Bước 1.  Chúng em làm việc nhóm. Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ  dùng học  tập cho cả nhóm. Bước 2. Em đọc Tên bài học rồi viết tên bài học vào Vở ô li (lưu ý không được viết vào sách). Bước 3. Em đọc Mục tiêu của bài học.                                                              12  
  13. Bước 4. Em bắt đầu Hoạt động cơ  bản (nhớ  xem phải làm việc cá nhân hay   theo nhóm). Bước 5. Kết thúc Hoạt động cơ  bản em gọi thầy, cô giáo để  báo cáo những gì   em đã làm được để thầy, cô ghi vào Bảng đo tiến độ. Bước 6. Em thực hiện Hoạt động thực hành: + Đầu tiên em làm việc cá nhân;  + Em chia sẻ  với bạn ngồi cùng bàn (giúp nhau sửa chữa những bài làm còn sai sót); + Em trao đổi với cả nhóm. Chúng em sửa cho nhau, luân phiên nhau  đọc... (lưu ý không làm ảnh hưởng đến nhóm khác) Bước 7. Hoạt động ứng dụng (gắn liền với gia đình và địa phương). Bước 8. Chúng em đánh giá cùng thầy, cô giáo. Bước 9. Kết thúc bài, em viết vào Bảng đánh giá (nhớ suy nghĩ kĩ khi viết và  lưu ý về  đánh giá của thầy, cô giáo).  Bước 10. Em đó học xong bài mới hoặc em phải học lại phần nào. Sau khi nghiên cứu kĩ 10 bước học tập, giáo viên lựa chọn, vận dụng   những bước phù hợp vào dạy học từng môn, từng bài, từng lớp cụ thể. Chỉ vận  dụng những gì phù hợp nhằm phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo của học  sinh chứ  không rập khuôn, máy móc. Và tôi chỉ  đạo giáo viên thông qua các  khâu: * Chỉ đạo khâu soạn bài: Như chúng ta đã biết, soạn bài là bước chuẩn bị quan trọng nhất cho giờ  lên lớp, bởi giáo án chính là bản thiết kế cụ thể, chi tiết nhất cho mỗi bài giảng,   quyết định sự  thành công của mỗi tiết học. Mặc dù chúng ta đã thực hiện việc   dạy học theo hướng đổi mới qua nhiều năm nhưng thực tế  cho thấy vẫn còn  một số  giáo viên lúng túng khi lên lớp. Cho nên ban giám hiệu cùng tổ  trưởng   chuyên môn đã lựa chọn một số tiết học của tất cả các môn theo từng khối để  chỉ đạo khâu soạn bài và tổ chức thao giảng theo tinh thần đổi mới phương pháp  dạy học. Sau đó cùng nhau thảo luận, thống nhất thiết kế  tiết học, nội dung   kiến thức, phương pháp tiến hành và hình thức dạy học theo từng đề  mục bài   học, trong đó chú ý xây dựng các thao tác kỹ thuật, các hoạt động kết hợp giữa  thầy và trò với các hình thức dạy hoc thích hợp theo từng phần của bài học.   Quan tâm chú ý đến mục tiêu kiến thức kĩ năng cần đạt, nội dung điều chỉnh   của từng bài để soạn dạy cho hiệu quả. Đặc biệt tập trung suy nghĩ  để thiết kế                                                               13  
  14. các trò chơi học tập, trò chơi sắm vai nhằm tạo ra được một số  tiết học tự  nhiên, nhẹ nhàng và có hiệu quả. Mặt khác, chúng tôi dành thời gian trao đổi về  cách vận dụng phương pháp dạy học VN vào hoạt động nào cho phù hợp; sử  dụng đồ dùng dạy học và làm thêm một số đồ dùng cần thiết cho việc dạy của   giáo viên và hoạt động học tập của học sinh.  Ví dụ:   + Trò chơi khi dạy môn Mỹ thuật: Hãy vẽ con vật mà em thích?       Giáo viên có thể chia bảng thành 3 phần. Chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ cử một  em đại diện lên vẽ, đồng thời các tổ  viên vừa vẽ vào giấy vừa theo dõi, cỗ  vũ,  vừa làm trọng tài để  chấm điểm. Như  vậy tất cả  các em đều được học, được   vào cuộc, được thể hiện mình với những năng khiếu, sự tìm tòi, sáng tạo, từ đó  các em sẽ vui học hơn. + Trò chơi khi dạy môn Luyện từ và câu lớp 5 phần từ ghép, từ láy:         Với từ gốc là: “xanh”, mỗi tổ cử 2 đại diện lên bảng trình bày thành 2 cột   các từ ghép, từ láy:  Chẳng hạn:   Từ ghép   Từ láy                      Xanh ngắt  Xanh xao            Xanh lè Xanh xanh            Với cách làm này giúp một số  giáo viên yếu có cơ  hội tìm hiểu và làm  theo còn giáo viên có tay nghề vững thì thể hiện được tài năng của mình. * Chỉ đạo dạy học trên lớp. Trên cơ sở có bài soạn điển hình đã được tổ chức thống nhất chúng tôi cử  các giáo viên có tay nghề vững vàng thể hiện trên lớp để cả tổ cùng dự. Sau tiết  dạy, tổ  chức thảo luận, trao đổi để  rút ra được những công đoạn của tiết dạy   đã   thành   công   đồng   thời   tìm   ra   được   những   nguyên   nhân   thất   bại,   rút   kinh  nghiệm bổ sung cho tiết học. Cứ  như vậy, theo từng tuần học, chúng tôi tổ  chức cho các giáo viên lần  lượt tham gia thao giảng các tiết dạy theo hướng đổi mới dạy học nêu trên. Từ  đó mỗi giáo viên định hình được cách soan bài, phương pháp và nghệ  thuật lên  lớp cho tất cả  các môn học mà mình đang đảm nhận, đồng thời biết cách sử  dụng linh hoạt các hình thức dạy học. Kết hợp dạy học cá nhân với dạy học  toàn lớp, dạy học theo nhóm hay tổ chức trò chơi học tập.  5.2. Tổ chức hội thảo chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học.                                                              14  
  15. Ngay từ  đầu năm học, giáo viên  ở  đơn vị  tôi đã đăng ký tham gia thảo  luận về tổ chức các hình thức dạy học : Dạy học cá nhân, dạy học theo nhóm,  dạy học ở hiện trường. Qua thực tiễn giảng dạy và tham gia thao giảng, dự giờ,  mỗi giáo viên đều tìm tòi, nghiên cứu và đúc rút cho mình một số  kinh nghiệm   có hiệu quả. Để  tạo được phong trào thi đua : ‘‘Đổi mới phương pháp dạy  học’’, nhà trường kết hợp với công đoàn tổ  chức hội thảo chuyên đề  một năm  hai kỳ vào cuối học kỳ I và giữa học kỳ II. Tất cả giáo viên đều tham gia tham  luận và nêu bật được những kinh nghiệm tốt như : ­ Kinh nghiệm rèn đọc, viết cho học sinh. ­ Kinh nghiệm thảo luận nhóm trong tiết Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội. ­ Kinh nghiệm dạy nhân, chia trong bảng lớp 3. ­ Kinh nghiệm tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập, ôn tập. ­ Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học   ­ Kinh nghiệm sử dụng bản đồ trong tiết Địa lý& Lịch sử lớp 4,5… Đồng thời mỗi giáo viên cũng đề xuất một số băn khoăn, khó khăn khi đổi  mới phương pháp dạy học để toàn thể hội đồng sư phạm cùng tháo gỡ. Qua hội thảo chuyên đề, nhiều giáo viên đã tỏ ra mạnh dạn vì đã tích lũy  thêm cho mình một số  kinh nghiệm dạy học, lòng yêu nghề, lòng tự  tin  ở  bản  thân được nhân lên rất nhiều. 5.3. Tổ chức hội thảo chuyên đề đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu   bài học. Đây là một trong những điểm mới trong năm học này. Do vậy, tôi chỉ đạo  tổ  chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch triển khai chuyên đề  đổi mới sinh   hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học một cách cụ thể. Tôi hướng dẫn, phổ  biến cho giáo viên nắm được mục đích của đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo   nghiên cứu bài học; Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu   bài học, cụ thể:  * Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu          Xác định mục tiêu kiến thức và kĩ năng mà học sinh cần đạt được khi tiến  hành nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề  xuất bởi một   thành viên trong tổ  chuyên môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua sinh hoạt   chuyên môn.          Các giáo viên sẽ có một cuộc thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành   nghiên cứu như:                                                              15  
  16. ­ Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì? ­ Cách giới thiệu bài học như thế nào? ­ Sử  dụng các phương pháp và phương tiện dạy học thế nào cho đạt hiệu   quả cao? ­ Nội dung bài học chia ra những đơn vị kiến thức nào? ­ Dự kiến tổ chức hoạt động dạy học nào tương ứng? ­ Dự kiến tích hợp nội dung giáo dục nào là phù hợp?          Sau khi kết thúc cuộc họp này, một giáo viên trong nhóm sẽ nhận nhiệm  vụ phát triển đề cương đầu tiên của giáo án bài học nghiên cứu. * Bước 2. Tiến hành bài học và dự giờ           Sau khi hoàn thành kế hoạch dạy học chi tiết, một giáo viên sẽ dạy minh   hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp cụ thể.  ­ Các yêu cầu cụ thể của việc dự giờ như sau:     + Chuẩn bị  lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ  chỗ  ngồi quan sát thuận   lợi cho người dự.     + Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông.      + Việc dự  giờ  cần đảm bảo không  ảnh hưởng đến việc học của học  sinh, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ. Giáo viên cần quan sát học sinh học, cách phản  ứng của học sinh trong   giờ học, cách làm việc nhóm, những sai lầm học sinh mắc phải. Quan sát tất cả  đối tượng học sinh, không được “bỏ rơi” một học sinh nào. ­ Từ bỏ thói quen đánh giá giờ dạy của giáo viên, người dự cần học tập, hiểu và  thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị  trí của người dạy để  phát hiện những khó khăn trong việc học của học sinh để tìm cách giải quyết. *Bước 3. Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu ­ Suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của giáo viên về bài học sau khi dự giờ.   Các ý kiến đưa ra nhiều hay ít, tinh tế  và sâu sắc hay hời hợt và nông cạn sẽ  quyết định hiệu quả học tập, phát triển  năng lực của tất cả giáo viên tham gia   vào sinh hoạt chuyên môn. ­ Người dự tập trung quan sát việc học của học sinh, đưa ra bằng chứng   về  những gì họ  nhìn thấy được về  cách học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề  của  học sinh trên lớp học, để  rút kinh nghiệm, bổ  sung, đưa ra biện pháp nâng cao   hiệu quả.                                                              16  
  17. ­ Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận,  không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy. ­ Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh hoạ trong sinh hoạt chuyên môn.  Bởi giờ  dạy là sản phẩm chung của mọi người khi tham gia sinh hoạt chuyên   môn. *Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày ­ Sau khi thảo luận về  tiết dạy đầu tiên, tất cả  cùng suy ngẫm xem có  tiếp tục thực hiện nghiên cứu bài học này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu  vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp sau   cho hoàn thiện hơn. ­ Cuối cùng các giáo viên viết bài báo cáo vạch ra những gì họ được học   liên quan đến chủ đề nghiên cứu và mục tiêu của họ trong giảng dạy. Sau khi giáo viên đã nắm được các bước tiến hành, tôi t ổ chức thực hiện  sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học như sau: Giai đoạn thứ nhất: Hình thành cách dự giờ, suy ngẫm, xây dựng quan hệ  đồng nghiệp mới. Trong giai đoạn này, tôi chỉ đạo giáo viên tập trung thực hiện  các mục tiêu sau: ­ Luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của học sinh trong giờ  học, có khả  năng phán đoán nhanh nhạy, chính xác để  điều chỉnh việc dạy phù  hợp, việc học của học sinh. ­ Làm thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận của giáo viên về  học   sinh trong từng hoàn cảnh khác nhau. ­ Hình thành thói quen lắng nghe lẫn nhau; rèn luyện cách chia sẻ ý kiến,  từ  đó hoàn thành mối quan hệ  đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn   nhau. Giai đoạn thứ hai: Tập trung phân tích các nguyên nhân, các mối quan hệ  trong giờ học và tìm biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng các bài học. ­ Đi sâu nghiên cứu, phân tích các phương án dạy học đáp  ứng tối thiểu   việc học của học sinh, các mối quan hệ trong lớp học, các kĩ năng cần thiết để  nâng cao chất lượng việc học của học sinh. ­ Tăng cường, vận dụng, thử  nghiệm những ý tưởng sáng tạo khi dạy  minh hoạ, lấy học sinh làm trung tâm đều được vận dụng, trải nghiệm trong   SNCM.                                                              17  
  18. Trong năm học, đơn vị trường tôi đã tổ chức dự giờ sinh hoạt chuyên môn   theo nghiên cứu bài học 8 tiết. Qua dự giờ, giáo viên đã có được cách quan sát  tinh tế, nhạy cảm việc học của học sinh. Hiểu sâu, rộng hơn về  học sinh và  đồng nghiệp. Hình thành sự chấp nhận lẫn nhau giữa giáo viên với giáo viên và   giữa   giáo   viên   và   học   sinh.   Tích   lũy   được   kinh   nghiệm,   nâng   cao   năng   lực  chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng  dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm. Và điều đặc biệt  nhất là tạo cơ  hội cho cán bộ  quản lý, giáo viên hiểu về  quy định, chính sách  của ngành và công việc của mỗi giáo viên.  5.4. Tổ chức hội thảo chuyên đề đánh giá học sinh theo TT 30­ TTBGD  Thông tư số 30/2014/TT­BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT về ban  hành quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học được áp dụng từ năm học   này. Do đó trong quá trình thực hiện giáo viên gặp không ít khó khăn. Xác định  được điều đó nên trường tôi nghiêm túc triển khai tập huấn TT 30 cho toàn thể  đội ngũ theo lần lượt các nội dung: Tổ chức cho giáo viên tự nghiên cứu nội dung TT 30. Thảo luận các vấn đề: Tại sao cần phải đổi mới đánh giá học sinh theo  TT 30; Tính ưu việt của TT 30 so với TT 32 là gì?  Chỉ đạo tổ chuyên môn sinh hoạt tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh   tiểu học theo TT 30/2014. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới  đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh;   cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề  kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học. Thành lập tổ  tư  vấn ( gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ  trưởng­ tổ  phó tổ  chuyên môn) để  hỗ  trợ  thường xuyên, kịp thời giáo viên trong đánh giá   thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ  động vận dụng một cách linh   hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường,   đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền   chủ  động viết nhận xét vào vở  hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh,   sử  dụng tin nhắn, email… để  liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp   giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.            Cán bộ  quản lí cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp  để  chia sẻ  về  cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá  trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển khai phù hợp với điều kiện thực                                                               18  
  19. tế   ở  trường; tuyên truyền giải thích cho cha mẹ  học sinh về  quy định đánh giá  học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ  học sinh cách theo dõi, hỗ  trợ  học sinh   học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường trong   việc giáo dục học sinh.            Chỉ đạo việc sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục một cách phù hợp.  Thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ công việc, thủ tục hành chính, hồ  sơ, sổ sách; hỗ trợ để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động   viên học sinh hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo...   Nhờ làm tốt các nội dung trên nên giáo viên đã hiểu, đã vận dụng, đã thực  hiện đánh giá học sinh đúng theo tinh thần của TT 30. Biện pháp 6:  Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng, coi trọng công tác tự   bồi dưỡng của giáo viên. Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia học tập   nâng cao trình độ. Bên cạnh hình thức bồi dưỡng tập trung theo chuyên đề  do  Phòng giáo dục tổ  chức, cần làm tốt công tác bồi d ưỡng chuyển tiếp đến tận  giáo viên nhằm giúp giáo viên nắm được nội dung, phương pháp dạy học nói  chung và từng môn học nói riêng theo hướng lấy học sinh làm nhân vật trung  tâm. Kết hợp song song với công tác Bồi dưỡng thường xuyên, nhà trường đã   tập trung làm tốt các chuyên đề như:   + Dạy Toán các lớp 1­5 hai dạng bài: Hình thành kiến thức mới và Luyện  tập thực hành. + Dạy Luyện từ và câu các khối lớp. + Dạy Tập làm văn lớp 2­5 + Dạy Tập đọc lớp 1­5 ( Lớp 1 từ tuần 29) + Dạy Khoa học, Lịch sử & Địa lý lớp 4,5 + Dạy TNXH lớp 1,2,3 + Dạy Thể dục, Âm nhạc lớp 1­5......  Tổ chức dạy chuyên đề theo các tổ chuyên môn để có điều kiện chỉ đạo  sát đúng. Cử  giáo viên có năng lực chuyên môn khá, giỏi thể  hiện chuyên đề.  Sau khi  dự xong các tiết dạy chuyên đề đó mỗi giáo viên chuẩn bị ý kiến thảo   luận, trao đổi hoặc tranh luận để  tìm ra cách dạy tốt nhất, phù hợp nhất với  điều kiện, đối tượng học sinh của mình. Đồng thời đề  xuất những điều mình  chưa rõ, còn băn khoăn trong quá trình thực hiện để  cùng nhau tháo gỡ, thống  nhất và thực hiện. Điều quan trọng  ở  đây là người quản lý phải nắm bắt ch ­                                                              19  
  20. ương trình, am hiểu chuyên môn và có tay nghề  vững trong quá trình dạy học.   Nếu người quản lý còn lúng túng khi giải quyết những vướng mắc của giáo  viên thì  chắc chắn hiệu quả của công tác bồi d ưỡng sẽ không cao. Chính vì thế  người quản lý phải luôn luôn học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, không  tách rời công tác dạy học, phải nắm chắc kiến thức từng khối, phương pháp  dạy học từng bộ môn và đặc biệt đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao  chất lượng giảng dạy. Có như vậy mới làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ, tạo  niềm tin cho đội ngũ. Bên cạnh hoạt động trên, nhà trường còn tổ chức các hội  thảo chuyên đề  có tính chất trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và  giáo dục học sinh như: Kinh nghiệm rèn đọc, rèn viết cho học sinh lớp 1,2; Kinh   nghiệm tổ  chức trò chơi học tập trong tiết dạy đạo đức; các tiết ôn tập Toán,  Tiếng Việt; Kinh nghiệm tổ  chức học nhóm trong các tiết Tự  nhiên ­ Xã hội.  Hội thảo kinh nghiệm dạy học đã thu hút tất cả  các giáo viên tham gia. Tất cả  mỗi một giáo viên đều được trao đổi những kinh nghiệm mà mình có, tích lũy  được trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh. Một lần nữa tất cả  giáo   viên được học tập, bổ sung thêm vốn kinh nghiệm của bạn mình chưa có. Điều quan trọng khi tổ chức chuyên đề, người quản lý phải biết lựa chọn   nội dung thiết thực nhất, phù hợp nhất và có tác dụng nhất trong từng giai đoạn  của năm học để việc bồi dưỡng đem lại hiệu quả cao nhất. Song song với việc tổ chức bồi dưỡng tại chỗ cho giáo viên, cần coi trọng  công tác tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên. Đây là một vấn đề  không dễ  gì thực   hiện  được bởi  những công việc, những khó khăn của  đời thường  đang vây  quanh họ, nhưng với yêu cầu và trách nhiệm của mình buộc họ phải có ý chí v­ ươn lên để tự  học, tự rèn. Chính vì thực tế như vậy nên người quản lý cần đề  ra những yêu cầu cụ thể cho giáo viên trong công tác tự bồi dưỡng như sau: ­ Lập sổ  tự  bồi dưỡng để  bồi dưỡng những kiến thức cần thiết, phù hợp với  lớp mình dạy; học và làm những bài toán khó giành cho học sinh năng khiếu; ghi   chép lại những áng thơ, những đoạn văn hay; những kinh nghiệm dạy học, giáo   dục học sinh cá biệt; những trò chơi học tập ở các tập san giáo dục, các tạp chí,  báo Giáo dục thời đại. ­ Tự  bồi dưỡng nhưng phải định hướng các nội dung có tính bắt buộc như:  Phương pháp dạy học tích cực, đổi mới phương pháp dạy học các môn Toán,  Tiếng Việt, Mỹ  thuật, Đạo đức, Tự  nhiên­ Xã hội...; Một số  quy định về  đánh   giá học sinh theo TT 30, quy định về đánh giá xếp loại “Vở sạch­Chữ đẹp”. Và                                                               20  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2