Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp chỉ đạo công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học TT
lượt xem 3
download
Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là bồi dưỡng cho giáo viên tiếp cận với phương pháp dạy học của trường học mới VN; bồi dưỡng kĩ năng, phương pháp đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30- TT/ BGD của Bộ giáo dục và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp chỉ đạo công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học TT
- PHẦN MỞ ĐẦU 1/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trong giai đoạn hiện nay, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão. Nền kinh tế tri thức đang chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình phát triển lực lượng sản xuất. Trong bối cảnh đó, Giáo dục và Đào tạo đã trở thành nhân tố quyết định đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Tất cả các nước trên thế giới không kể quốc gia giàu hay nghèo đều coi giáo dục là nhân tố quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của mỗi quốc gia đó. Vấn đề “ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” đang trở thành quốc sách của nhiều nước trên thế giới. Với Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đặt Giáo dục và Đào tạo ở vị trí rất cao. Nghị quyết TW 2, khóa VIII xác định “ Giáo dục và Đào tạo là Quốc sách hàng đầu, là nền tảng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 20112020, Đảng ta tiếp tục khẳng định “ Phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới toàn diện và phát triển nhanh Giáo dục và Đào tạo”. Giáo dục và Đào tạo là môi trường để phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Loài người đã và đang bước sang thế kỉ mà trí tuệ đóng vai trò quyết định. Điều đó đặt ra cho những người làm công tác giáo dục một trách nhiệm hết sức nặng nề, trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của người thầy giáo. Người thầy giáo giữ một vai trò quan trọng trong quá trình dạy học, một lực lượng có “chức năng đặc biệt” chi phối và định hướng cho nguồn nhân lực tương lai của một đất nước. Chính vì thế, Báo cáo của Bộ chính trị đã nêu chủ trương: “ Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ quản lý giáo dục đủ sức, đủ tài cùng với đội ngũ nhà giáo và toàn xã hội chấn hưng nền giáo dục nước nhà.” Giáo dục Tiểu học chiếm một vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tiểu học là bậc học nền tảng, đặt nền móng cho sự phát triển học sinh cả về trí tuệ, thể lực, đạo đức. Học sinh muốn học lên các lớp trên được tốt thì ngay ở Tiểu học các em phải nắm chắc kiến thức, phải được đào tạo, rèn luyện tốt. Thực tiễn giáo dục đã khẳng định: Điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục là chất lượng và động lực dạy học của giáo viên. Giáo viên là lực lượng trực tiếp thực hiện chất lượng giáo dục. Muốn làm tốt chất lượng giáo dục Tiểu học phải có đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, kiến thức và kĩ năng sư phạm tốt. 1
- Đất nước đang bước vào giai đoạn hết sức quan trọng và mang tính quyết định, giai đoạn đổi mới Giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc đặt ra là: “ Để thực hiện được mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, sức khỏe, thẩm mĩ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bào vệ Tổ quốc” ( Luật giáo dục) thì đất nước, xã hội và ngành Giáo dục Đào tạo cần có những nhà giáo như thế nào? Hay nói cách khác cần làm gì để xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? Thực tế trong nhiều năm qua, đội ngũ giáo viên nói chung và đội ngũ giáo viên trường Tiểu học tôi đang công tác nói riêng đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Trước tình hình đổi mới và phát triển của đất nước, xã hội ngày càng có những yêu cầu cao đối với đội ngũ thầy giáo, cô giáo, nhưng đội ngũ giáo viên Tiểu học còn có những hạn chế nhất định, đó là: Nhận thức của giáo viên tiểu học về công tác bồi dưỡng chuyên môn cũng hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò của công tác này trong nhà trường; hoặc việc tổ chức triển khai công tác này thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định; nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch; biện pháp chỉ đạo triển khai công tác này chưa khoa học, không thường xuyên. Trình độ chuyên môn chưa đồng đều, giáo viên giảng dạy các môn năng khiếu còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng. Việc đào tạo giáo viên để nâng cao trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn chưa thật thường xuyên và chất lượng đào tạo còn thấp. Vấn đề đặt ra là cần bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và bố trí giáo viên giảng dạy hợp lý, có chất lượng, tạo cho giáo viên phát huy năng lực, sở trường của mình, góp phần thành công vào sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục Tiểu học, từ thực tiễn Giáo dục và Đào tào, qua thực trạng đội ngũ giáo viên Tiểu học hiện nay, từ thực tiễn quản lý chỉ đạo ở trường Tiểu học tôi đang công tác, tôi mạnh dạn chọn và nghiên cứu đề tài “ Biện pháp chỉ đạo công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học TT ” nhằm thiết thực giúp ích cho 2
- tôi trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. 2/ ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp bồi dưỡng giáo viên, đặc biệt là bồi dưỡng cho giáo viên tiếp cận với phương pháp dạy học của trường học mới VN( Làm thế nào giúp giáo viên vận dụng phương pháp VN vào dạy học có hiệu quả?); bồi dưỡng kĩ năng, phương pháp đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 TT/ BGD của Bộ giáo dục và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. PHẦN NỘI DUNG 1. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, XÂY DỰNG, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TH TÔI ĐANG CÔNG TÁC 1.1.Đặc điểm, tình hình chung về đơn vị 1.1.1 Khái quát tình hình chung Ngôi trường tôi đang công tác có bề dày truyền thống về tinh thần hiếu học. Trong nhiều năm qua, trường liên tục phấn đấu đạt danh hiệu trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Có thể khẳng định cùng với các trường trên địa bàn toàn huyện, trường đã đóng góp một phần cho sự thành công của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy. Đặc biêt là phong trào đổi mới phương pháp dạy học, phong trào bồi dưỡng học sinh năng khiếu, giáo viên giỏi. Hiện nay trường có 30 cán bộ giáo viên, nhân viên (trong đó có 5 giáo viên hợp đồng). Nữ 27 người tỉ lệ 90 %, nam 3 người tỉ lệ 10 %. Trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn 100%. Được sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo đặc biệt là của chính quyền địa phương xã nên nhìn chung cơ sở vật chất của trường đảm bảo khá tốt cho việc dạy và học. Trường có 15 lớp với 12 phòng học kiên cố và 3 phòng học cấp 4 cùng các phòng chức năng được trang bị các phương tiện dạy học đầy đủ. Khuôn viên, cảnh quan của trường rộng rãi, thoáng mát, đủ chỗ cho học sinh học tập, vui chơi. 1.1.2 Chất lượng giáo dục toàn diện và kết quả các hội thi đạt được trong những năm qua Năm học Hạnh kiểm Học lực Thực Chưa Giỏi Khá Trung Yếu 3
- thực hiện ĐĐ hiện bình ĐĐ SL % SL % SL % SL % SL % SL % 403 100 135 33, 171 43, 91 21, 6 1,5 20122013 9 0 6 395 100 141 35, 171 42, 83 21, 0 0 20132014 7 3 0 Năm học 2014 2015: 100 % học sinh hoàn thành chương trình lớp học, môn học 110 học sinh được khen toàn diện cả 3 mặt 192 học sinh được khen 1 mặt và tiến bộ trong học tập Toàn trường có 302 em được khen, tỉ lệ 73,3 % Hội thi học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cấp Huyện, Tỉnh,Quốc gia Năm học Giải Nhất Giải Nhì Giải Ba Giải KK 20122013 0 3 7 6 20132014 1 1 6 2 2014 2015 0 0 3 1 Hội thi GV dạy giỏi; giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Trường, cấp Huyện, cấp Tỉnh: Năm học Cấp Trường Cấp Huyện Cấp Tỉnh Ghi chú 2012 2013 10 2 20132014 12 1 ( GVTPT) 20142015 12 2 1 1.2. Thực trạng công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở đơn vị 1.2.1 Ưu điểm: Đa số cán bộ giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, yêu nghề mến trẻ. Số giáo viên trẻ nhiệt tình, năng động, sáng tạo, linh hoạt, có sự nhanh nhạy trong công tác nhất là việc tiếp thu và vận dụng phương pháp dạy học của trường học mới VN; nắm được cách đánh giá học sinh theo TT 30. Bên cạnh đó số giáo viên lớn tuổi có thâm niên nghề cao lại có kinh nghiệm, có kiến thức, có uy tín. Nếu kết hợp hợp lý hai lực lượng này, bố trí đúng người, đúng việc sẽ có sự hỗ trợ đắc lực và phát huy thế mạnh của mỗi người, tạo điều kiện tốt cho giáo viên hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Hầu hết giáo viên đã nhận thức được vai trò, vị trí, nhiệm vụ của mình trong giai đoạn hiện nay. Người thầy có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những con người có ích cho xã hội. Không có thầy giỏi thì khó có học trò giỏi được. Chính vì thế để 4
- nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thì điều cần thiết là phải xây dựng được một đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ cao, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ, linh động sáng tạo trong công tác dạy học, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Nhà trường đã tạo ra được một môi trường giáo dục thuận lợi để tất cả cán bộ giáo viên phát huy cao nhất năng lực của mình. Mỗi giáo viên không ngừng tự bồi dưỡng về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục. Về trình độ đào tạo của đội ngũ trong những năm gần đây Trình độ đào tạo Năm học Đại học Cao đẳng Trung cấp Sơ cấp 20122013 15 7 1 20132014 17 4 1 20142015 20 4 1 Về xếp loại năng lực sư phạm của đội ngũ trong 3 năm gần đây: Năm học Tốt Khá Trung bình Yếu 20122013 16 7 20132014 16 6 20142015 17 8 Về kết quả thi đua của đội ngũ trong 3 năm gần đây Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở Lao động Tiên tiến Năm học và cấp Tỉnh Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ 20122013 2 8,7 16 69,6 20132014 3 13,6 16 72,7 20142015 5 17,2 15 51,7 ( Kết quả của năm học 20142015 HĐTĐ Trường xét.) Như vậy, qua nhiều năm phấn đấu với sự nỗ lực của mỗi cán bộ, giáo viên ở đơn vị tôi đã từng bước trưởng thành về mọi mặt. Trường có nhiều đóng góp to lớn trong phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình nói chung và Giáo dụcĐào tạo Lệ Thủy nói riêng. 1.2.2 Tồn tại: Đội ngũ giáo viên trẻ, tuy nhiệt tình nhưng còn thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy. Một số ít giáo viên chưa nhận thức được hết vai trò quan trọng của công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nên hiệu quả bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa cao. Tuy đã được bồi dưỡng, tự bồi dưỡng và có bề dày 5
- kinh nghiệm trong nghề nghiệp nhưng đứng trước tình hình đổi mới Giáo dục Đào tạo như hiện nay thì giáo viên không thể không gặp khó khăn trong quá trình dạy học. Một số giáo viên thể hiện sự lúng túng khi tổ chức các hình thức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh; lúng túng trong việc đánh giá học sinh theo TT 30. Mặt khác việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học chưa thật có hiệu quả, nhiều lúc còn quá lạm dụng. Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù đã được trang cấp khá đầy đủ nhưng vẫn còn thiếu một số phương tiện dạy học hiện đại. Toàn trường chỉ có 2 máy chiếu đa năng nên mỗi lần giảng dạy cũng như thao giảng giáo viên phải mang từ lớp này đến lớp khác rất vất vả và tốn nhiều thời gian. Thực tế, muốn đổi mới phương pháp dạy học trước hết là đổi mới ngay chính trong đầu người giáo viên trực tiếp giảng dạy, nhưng nếu thiếu các thiết bị dạy học hỗ trợ thì cũng khó có thể thành công. * Chỉ đạo công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ ở đơn vị Ngay từ đầu năm học, tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng lập kế hoạch cụ thể và phân công giáo viên giảng dạy từng khối lớp. Phân công giáo viên là quyền hạn của người Hiệu trưởng ở trường Tiểu học. Việc phân công giáo viên chính là việc sắp xếp, bố trí giáo viên chủ nhiệm và giảng dạy các lớp. Phân công như thế nào để giáo viên có thể phát huy tiềm năng sáng tạo của mình trong giảng dạy, đòi hỏi người quản lý phải thận trọng, suy nghĩ nghiêm túc và đảm bảo các nguyên tắc sau: + Tuân thủ các quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên trong Luật Giáo dục, Điều lệ trường Tiểu học và các văn bản hướng dẫn thực hiện của các cấp quản lý. + Phù hợp với trình độ đào tạo của giáo viên. + Phù hợp với năng lực sư phạm của giáo viên. + Xuất phát từ yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo và lợi ích của học sinh. + Đảm bảo tính kế thừa, sự ổn định phân công trong thời gian nhất định. Thực hiện các nguyên tắc trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên phát huy sáng tạo và nâng cao chất lượng dạy học. Ví dụ: Giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kiến thức sâu rộng thì phân công dạy khối 4, 5. Giáo viên trẻ, nhiệt tình có khả năng nắm bắt tâm lý trẻ tốt được phân công vào khối 1,2,3. 6
- Lập chương trình bồi dưỡng chuyên môn hàng tháng dựa trên đăng kí bồi dưỡng của từng cá nhân giáo viên phù hợp với chương trình dạy học. Cụ thể mỗi cá nhân giáo viên tự đăng kí bồi dưỡng 9 chuyên đề theo 9 tháng dạy học trong năm, từ đó ban giám hiệu nhà trường sắp xếp lại nội dung cần bồi dưỡng phục vụ kịp thời cho việc dạy học. Ngoài ra, phối hợp với chuyên môn của các trường bạn để tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên. Tuy nhiên trong việc chỉ đạo công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên còn bộc lộ một số hạn chế nhất định như: + Nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chưa thật phong phú. + Các hình thức bồi dưỡng chưa thật linh hoạt, đôi lúc còn mang tính chiếu lệ. Chính vì vậy, việc tìm ra các biện pháp chỉ đạo công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có tính khả thi là trách nhiệm và việc làm cần thiết của người cán bộ quản lý trường học đối với việc thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC XÂY DỰNG, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Muốn làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ, trước hết người quản lý phải có phẩm chất tốt, có trình độ chuyên môn vững vàng; chủ động, sáng tạo linh hoạt, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước việc mình làm và được mọi người tin yêu, kính trọng; luôn quan tâm đến đội ngũ giáo viên, thực hiện một cách khoa học các chức năng quản lý (kế hoạch hóa, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra) theo một quy trình khép kín. Vận dụng đúng, phù hợp các nguyên tắc và phương pháp quản lý trong quá trình hoạt động của đơn vị và có kế hoạch xây dựng đội ngũ cả về số lượng và chất lượng. Hoàn thiện cơ cấu về tổ chức bộ máy trong đơn vị, bố trí, sử dụng đội ngũ hợp lý theo phương châm “đúng người, đúng việc” tạo điều kiện cho họ phát huy năng lực, sở trường của mình. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của một nhà trường. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước về công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ. Đây là một giải pháp quan trọng hàng đầu, có tính quyết định để nâng cao chất lượng đội ngũ. Bởi vì Đảng và Nhà nước có quan tâm đúng mức mới có những chủ trương, chính sách đúng đắn từ đó có sự đầu tư về cơ sở vật chất, con người và các chế độ chính sách khác cho giáo dục. Đảng phải tăng cường công tác kiểm tra nhằm tìm ra những điển hình tiên tiến và phát hiện ra những 7
- tồn tại yếu kém để uốn nắn trong quá trình thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Bằng biện pháp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về vị trí, tầm quan trọng của Giáo dụcĐào tạo trong tình hình mới nhằm thúc đẩy Giáo dụcĐào tạo phát triển. Trong giai đoạn hiện nay, để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước chúng ta càng nhận thức rõ công tác Giáo dục và Đào tạo có một vị trí quan trọng hàng đầu là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của toàn dân và toàn xã hội, phải thực sự đổi mới nhận thức về Giáo dục và Đào tạo. Trước hết, những người làm công tác giáo dục phải làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, phải thực hiện tốt đoàn kết nội bộ. Thực hiện dân chủ hóa trường học, công khai, công bằng, bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ đối với cán bộ giáo viên, đảm bảo lợi ích của mọi giáo viên. Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất năng lực, đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Giáo dục và Đào tạo. Muốn vậy, người quản lý phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để tất cả cán bộ, giáo viên nắm vững các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong năm học này, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên học tập, quán triệt Nghị quyết số 29NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế"; Chỉ thị nhiệm vụ năm học ; Thông tư số 30/2014/TTBGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT về ban hành quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học. Đặc biệt là đường lối đổi mới của Đảng trong công tác Giáo dục và Đào tạo được thể hiện đầy đủ trong nhiệm vụ năm học và các định hướng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, Phòng Giáo dục Đào tạo Lệ Thủy làm cho mỗi cán bộ giáo viên nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình trước tình hình đổi mới của đất nước. Biện pháp 2: Phân công, bố trí giáo viên đúng người, đúng việc Hiệu trưởng trường Tiểu học là người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của Nhà trường. Điều lệ trường Tiểu học đã quy định rõ những nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng trường Tiểu học, một trong những nhi ệm v ụ và quyền hạn đó là phân công, bố trí giáo viên, nhân viên trong Nhà trường. Nếu 8
- phân công hợp lí sẽ phát huy tiềm năng tối đa của giáo viên, ngược lại phân công, bố trí không hợp lí sẽ làm giảm chất lượng công việc cá nhân, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường. Bởi vậy, với tư cách là Phó Hiệu trưởng, tôi tham mưu cho Hiệu trưởng bố trí, sắp xếp giáo viên như sau: Trước hết là tổ chuyên môn phải chọn các đồng chí thực sự có năng lực và uy tín làm tổ trưởng phụ trách các tổ. Đồng thời, bố trí giáo viên giảng dạy các lớp theo đúng năng lực và kinh nghiệm sẵn có để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặt khác, căn cứ và nhiệm vụ và các phong trào triển khai trong năm học để chọn những giáo viên có năng khiếu, năng lực đảm nhiệm các mũi nhọn của nhà trường. Cụ thể như: + Phụ trách công tác Đội phải là giáo viên có năng khiếu về văn nghệ, thể thao + Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh phải là giáo viên giỏi có kinh nghiệm, có tâm huyết với nghề và nhiệt tình trong giảng dạy. + Bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thể dục thể thao như bóng đá, bóng bàn, cờ vua giao cho giáo viên dạy thể dục và các giáo viên có năng khiếu mỗi người phụ trách một môn để bồi dưỡng. + Bồi dưỡng học sinh năng khiếu về Mĩ thuật, Văn nghệ giao cho giáo viên dạy Mĩ thuật, Âm nhạc tổ chức. Những đồng chí giáo viên có sự hạn chế về năng lực được bố trí kèm với các đồng chí chủ chốt để mỗi thành viên đều có sự cộng tác về trách nhiệm và thực hiện nhiệm vụ của mình, tuyệt đối không để giáo viên nào đứng ngoài các hoạt động của nhà trường. Việc bố trí giảng dạy và phụ trách các phân hành một cách hợp lí, phù hợp một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên hoàn thành mọi công việc được giao, mặt khác tạo sự đồng bộ hợp tác, phối hợp nhịp nhàng trong công việc của mọi thành viên trong nhà trường ở trong tất cả các hoạt động. Chính vì vậy, tất cả các nhiệm vụ đề ra trong Hội nghị Cán bộ công chức đầu năm học đều được tiến hành thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất. Biện pháp 3: Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao Trong nhà trường, muốn thực hiện nhiệm vụ đề ra của năm học, người quản lý phải quan tâm xây dựng tập thể giáo viên thành một tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, luôn phấn đấu vì mục tiêu chung của nhà trường và không ngừng xây dựng đơn vị lớn mạnh, có đầy đủ năng lực 9
- và uy tín giúp hiệu trưởng điều hành một số công việc trong nhà trường. Muốn có một tập thể sư phạm đoàn kết, người quản lý cần thực hiện một số biện pháp sau: Xây dựng khối đoàn kết trong cán bộ lãnh đạo, giáo viên cốt cán trong nhà trường. Sự đoàn kết thông nhất trong Ban giám hiệu, chi ủy Đảng, Ban chấp hành Công đoàn, tổng phụ trách Đội là yếu tố đầu tiên quyết định sự đoàn kết trong tập thể nhà trường. Muốn có sự đoàn kết cần có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, phù hợp, mọi người thống nhất hướng về mục tiêu, có sự phối hợp, hỗ trợ và thiện cảm với nhau trong công tác cũng như trong đời sống hàng ngày. Mỗi người đều phải chủ động, sáng tạo, nhiệt tình với công việc được giao và không ngừng hoàn thiện mình trở để thành thủ lĩnh trong lĩnh vực quản lý. Mọi người hiểu nhau, tôn trọng tài năng và tính cách cá nhân của nhau, thúc đẩy nhau tiến bộ. Giữa họ cần có sự dung hợp, hài hòa về mặt tâm lý. Người quản lý phải là linh hồn, là trung tâm của sự đoàn kết, nhất trí đó. Xây dựng các mối quan hệ nhân ái trong tập thể Trong tập thể, mỗi thành viên đóng một vai trò quan trọng có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, mỗi cá nhân cần có mục tiêu phù hợp với mục tiêu của mọi người, của tập thể. Sự kết hợp hài hòa giữa mục tiêu chung và mục tiêu riêng là bản chất của tập thể chân chính. Muốn có mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo và giáo viên thì người lãnh đạo cần tin tưởng, tôn trọng, chân thành, khách quan, dân chủ và có trách nhiệm giúp đỡ, tạo cơ hội tốt nhất cho giáo viên hoàn thành nhiệm vụ. Giữa các giáo viên trong tập thể, cũng cần có mối quan hệ bình đẳng, phối hợp. Mọi giáo viên cùng nhau hợp tác, tương thân, tương ái, khoan dung, độ lượng với nhau sẽ tạo bầu không khí lành mạnh, thấm đượm tình cảm đồng chí, đồng nghiệp. Khi tập thể sư phạm có dấu hiệu của sự mâu thuẫn, người quản lý cần chủ động xử lí kịp thời. Khi xử lí mâu thuẫn, người quản lý cần tìm hiểu và phân loại mâu thuẫn, tìm ra nguyên nhân gây ra các mâu thuẫn đó. Sau đó, chủ động giải quyết kịp thời, tùy mức độ vi phạm để phối hợp cá nhân và các tổ chức giải quyết. Kết quả của sự giải quyết là xóa bỏ mâu thuẫn, bắt tay giải quyết mâu thuẫn. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên mà tập thể sư phạm trường tôi luôn đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học. 10
- Biện pháp 4: Nâng cao vai trò hoạt động của tổ Chuyên môn, tổ Công đoàn Như chúng ta đã biết, để nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường thì hoạt động của tổ chuyên môn chiếm một vị trí hết sức quan trọng. Bởi vì, tất cả các công việc của nhà trường triển khai đều được thực thi từ các tổ chuyên môn. Chính vì vậy, phát huy vai trò chủ động của tổ chuyên môn là một nhiệm vụ quan trọng của người quản lí. Để cho các tổ chuyên môn chủ động công việc của mình, trước hết người quản lý phải giúp các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ mình một cách cụ thể trên cơ sở tập trung vào việc tổ chức dự giờ, xây dựng thiết kế các bài soạn và dạy thao giảng nhằm làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ và tổ chức hội thảo chuyên môn là chính như góp ý rút kinh nghiệm giờ dạy. Trong đó, chú ý đến tổ chức các hoạt động dạy học của thầy và trò, các hình thức dạy học, các phương pháp dạy học đã phù hợp chưa? Học sinh đã tích cực, học tập chủ động chưa? Hiệu quả của tiết học đã thực hiện được mục tiêu đề ra chưa? Tất cả các vấn đề đó được giáo viên góp ý, xây dựng một cách thẳng thắn, cởi mở thông qua hoạt động của mỗi tổ chuyên môn. Đồng thời, thông qua các tiết dạy thao giảng giúp giáo viên nắm vững hơn phương pháp dạy học, các dạng bài của từng phân môn, cách sử dụng đồ dùng dạy học, cách sử dụng công nghệ thông tin như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất. Có thể nói rằng tổ chuyên môn là đơn vị bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ hiệu quả nhất, bởi lẽ họ gần gũi nhau, hiểu biết nhau, đặc biệt họ bổ sung cho nhau, tháo gỡ cho nhau những khó khăn, những vướng mắc trong quá trình giảng dạy bằng trí tuệ tập thể. Cùng với Công đoàn trường, tổ công đoàn là nơi chị em gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình. Bởi vậy, thông qua tổ công đoàn người quản lí nắm bắt kịp thời những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, hoặc khó khăn đột xuất để tạo điều kiện cho họ về thời gian, về phân công chuyên môn để họ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua đó thể hiện được sự quan tâm đúng mức của người quản lý với giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Chính vì vậy, mà nâng cao vai trò của tổ Chuyên môn, tổ Công đoàn là một biện pháp không thể thiếu trong công tác chỉ đạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học. Biện pháp 5: Tăng cường bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ thông qua các hoạt động chuyên môn trong trường học 5.1 Đẩy mạnh phong trào đổi mới phương pháp dạy học 11
- 5.1.1, Bồi dưỡng nhận thức về đổi mới phương pháp. Thực tế phong trào đổi mới phương pháp dạy học đã được thực hiện qua nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc xác định được tầm quan trọng về đổi mới phương pháp dạy học chưa được nhận thức chu đáo. Bỡi vậy, Ban giám hiệu và toàn thể hội đồng sư phạm cần có nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học. Phải nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học, những đòi hỏi đối với người thầy và xây dựng cho mọi người niềm tin đối với hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, gợi ý cho học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Học sinh là trung tâm của quá trình dạy học, các em được bộc lộ khả năng, trí sáng tạo của mình thông qua các hoạt động học tập, từ đó có hứng thú học tập. Để làm được việc này, ngoài việc tuyên truyền, giải thích cho giáo viên, chúng tôi tổ chức trao đổi chuyên đề về sự cần thiết của đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức cho giáo viên học tập tài liệu về phương pháp dạy học, nhất là các hình thức học tập có hiệu quả đang thực hiện như dạy học cá nhân, dạy theo nhóm, tổ chức các trò chơi học tập, phiếu giao việc hay dạy học ở hiện trường. Qua trao đổi giáo viên đều thấy rằng: một trong những nguyên nhân quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập của học sinh là phương pháp dạy học của giáo viên chưa phù hợp. Vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học là cần thiết. 5.1.2, Chỉ đạo dạy học theo hướng đổi mới phương pháp, tiếp cận với phương pháp dạy học của trường học mới VN Phương pháp dạy học mới theo kiểu trường học VN là phương pháp dạy học có những ưu điểm và cũng không ít những hạn chế nhất định. Vậy làm thế nào để vận dụng phương pháp này có hiệu quả? Đó là điều tôi luôn băn khăn, trăn trở. Bỡi vậy, khi chỉ đạo giáo viên tiếp cận, vận dụng phương pháp này trong giảng dạy, trước hết tôi cho giáo viên nắm kĩ 10 bước học tập của phương pháp là: Bước 1. Chúng em làm việc nhóm. Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng học tập cho cả nhóm. Bước 2. Em đọc Tên bài học rồi viết tên bài học vào Vở ô li (lưu ý không được viết vào sách). Bước 3. Em đọc Mục tiêu của bài học. 12
- Bước 4. Em bắt đầu Hoạt động cơ bản (nhớ xem phải làm việc cá nhân hay theo nhóm). Bước 5. Kết thúc Hoạt động cơ bản em gọi thầy, cô giáo để báo cáo những gì em đã làm được để thầy, cô ghi vào Bảng đo tiến độ. Bước 6. Em thực hiện Hoạt động thực hành: + Đầu tiên em làm việc cá nhân; + Em chia sẻ với bạn ngồi cùng bàn (giúp nhau sửa chữa những bài làm còn sai sót); + Em trao đổi với cả nhóm. Chúng em sửa cho nhau, luân phiên nhau đọc... (lưu ý không làm ảnh hưởng đến nhóm khác) Bước 7. Hoạt động ứng dụng (gắn liền với gia đình và địa phương). Bước 8. Chúng em đánh giá cùng thầy, cô giáo. Bước 9. Kết thúc bài, em viết vào Bảng đánh giá (nhớ suy nghĩ kĩ khi viết và lưu ý về đánh giá của thầy, cô giáo). Bước 10. Em đó học xong bài mới hoặc em phải học lại phần nào. Sau khi nghiên cứu kĩ 10 bước học tập, giáo viên lựa chọn, vận dụng những bước phù hợp vào dạy học từng môn, từng bài, từng lớp cụ thể. Chỉ vận dụng những gì phù hợp nhằm phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo của học sinh chứ không rập khuôn, máy móc. Và tôi chỉ đạo giáo viên thông qua các khâu: * Chỉ đạo khâu soạn bài: Như chúng ta đã biết, soạn bài là bước chuẩn bị quan trọng nhất cho giờ lên lớp, bởi giáo án chính là bản thiết kế cụ thể, chi tiết nhất cho mỗi bài giảng, quyết định sự thành công của mỗi tiết học. Mặc dù chúng ta đã thực hiện việc dạy học theo hướng đổi mới qua nhiều năm nhưng thực tế cho thấy vẫn còn một số giáo viên lúng túng khi lên lớp. Cho nên ban giám hiệu cùng tổ trưởng chuyên môn đã lựa chọn một số tiết học của tất cả các môn theo từng khối để chỉ đạo khâu soạn bài và tổ chức thao giảng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học. Sau đó cùng nhau thảo luận, thống nhất thiết kế tiết học, nội dung kiến thức, phương pháp tiến hành và hình thức dạy học theo từng đề mục bài học, trong đó chú ý xây dựng các thao tác kỹ thuật, các hoạt động kết hợp giữa thầy và trò với các hình thức dạy hoc thích hợp theo từng phần của bài học. Quan tâm chú ý đến mục tiêu kiến thức kĩ năng cần đạt, nội dung điều chỉnh của từng bài để soạn dạy cho hiệu quả. Đặc biệt tập trung suy nghĩ để thiết kế 13
- các trò chơi học tập, trò chơi sắm vai nhằm tạo ra được một số tiết học tự nhiên, nhẹ nhàng và có hiệu quả. Mặt khác, chúng tôi dành thời gian trao đổi về cách vận dụng phương pháp dạy học VN vào hoạt động nào cho phù hợp; sử dụng đồ dùng dạy học và làm thêm một số đồ dùng cần thiết cho việc dạy của giáo viên và hoạt động học tập của học sinh. Ví dụ: + Trò chơi khi dạy môn Mỹ thuật: Hãy vẽ con vật mà em thích? Giáo viên có thể chia bảng thành 3 phần. Chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ cử một em đại diện lên vẽ, đồng thời các tổ viên vừa vẽ vào giấy vừa theo dõi, cỗ vũ, vừa làm trọng tài để chấm điểm. Như vậy tất cả các em đều được học, được vào cuộc, được thể hiện mình với những năng khiếu, sự tìm tòi, sáng tạo, từ đó các em sẽ vui học hơn. + Trò chơi khi dạy môn Luyện từ và câu lớp 5 phần từ ghép, từ láy: Với từ gốc là: “xanh”, mỗi tổ cử 2 đại diện lên bảng trình bày thành 2 cột các từ ghép, từ láy: Chẳng hạn: Từ ghép Từ láy Xanh ngắt Xanh xao Xanh lè Xanh xanh Với cách làm này giúp một số giáo viên yếu có cơ hội tìm hiểu và làm theo còn giáo viên có tay nghề vững thì thể hiện được tài năng của mình. * Chỉ đạo dạy học trên lớp. Trên cơ sở có bài soạn điển hình đã được tổ chức thống nhất chúng tôi cử các giáo viên có tay nghề vững vàng thể hiện trên lớp để cả tổ cùng dự. Sau tiết dạy, tổ chức thảo luận, trao đổi để rút ra được những công đoạn của tiết dạy đã thành công đồng thời tìm ra được những nguyên nhân thất bại, rút kinh nghiệm bổ sung cho tiết học. Cứ như vậy, theo từng tuần học, chúng tôi tổ chức cho các giáo viên lần lượt tham gia thao giảng các tiết dạy theo hướng đổi mới dạy học nêu trên. Từ đó mỗi giáo viên định hình được cách soan bài, phương pháp và nghệ thuật lên lớp cho tất cả các môn học mà mình đang đảm nhận, đồng thời biết cách sử dụng linh hoạt các hình thức dạy học. Kết hợp dạy học cá nhân với dạy học toàn lớp, dạy học theo nhóm hay tổ chức trò chơi học tập. 5.2. Tổ chức hội thảo chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học. 14
- Ngay từ đầu năm học, giáo viên ở đơn vị tôi đã đăng ký tham gia thảo luận về tổ chức các hình thức dạy học : Dạy học cá nhân, dạy học theo nhóm, dạy học ở hiện trường. Qua thực tiễn giảng dạy và tham gia thao giảng, dự giờ, mỗi giáo viên đều tìm tòi, nghiên cứu và đúc rút cho mình một số kinh nghiệm có hiệu quả. Để tạo được phong trào thi đua : ‘‘Đổi mới phương pháp dạy học’’, nhà trường kết hợp với công đoàn tổ chức hội thảo chuyên đề một năm hai kỳ vào cuối học kỳ I và giữa học kỳ II. Tất cả giáo viên đều tham gia tham luận và nêu bật được những kinh nghiệm tốt như : Kinh nghiệm rèn đọc, viết cho học sinh. Kinh nghiệm thảo luận nhóm trong tiết Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội. Kinh nghiệm dạy nhân, chia trong bảng lớp 3. Kinh nghiệm tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập, ôn tập. Kinh nghiệm sử dụng đồ dùng dạy học Kinh nghiệm sử dụng bản đồ trong tiết Địa lý& Lịch sử lớp 4,5… Đồng thời mỗi giáo viên cũng đề xuất một số băn khoăn, khó khăn khi đổi mới phương pháp dạy học để toàn thể hội đồng sư phạm cùng tháo gỡ. Qua hội thảo chuyên đề, nhiều giáo viên đã tỏ ra mạnh dạn vì đã tích lũy thêm cho mình một số kinh nghiệm dạy học, lòng yêu nghề, lòng tự tin ở bản thân được nhân lên rất nhiều. 5.3. Tổ chức hội thảo chuyên đề đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Đây là một trong những điểm mới trong năm học này. Do vậy, tôi chỉ đạo tổ chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch triển khai chuyên đề đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học một cách cụ thể. Tôi hướng dẫn, phổ biến cho giáo viên nắm được mục đích của đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; Các bước tiến hành sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, cụ thể: * Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu Xác định mục tiêu kiến thức và kĩ năng mà học sinh cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong tổ chuyên môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua sinh hoạt chuyên môn. Các giáo viên sẽ có một cuộc thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như: 15
- Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì? Cách giới thiệu bài học như thế nào? Sử dụng các phương pháp và phương tiện dạy học thế nào cho đạt hiệu quả cao? Nội dung bài học chia ra những đơn vị kiến thức nào? Dự kiến tổ chức hoạt động dạy học nào tương ứng? Dự kiến tích hợp nội dung giáo dục nào là phù hợp? Sau khi kết thúc cuộc họp này, một giáo viên trong nhóm sẽ nhận nhiệm vụ phát triển đề cương đầu tiên của giáo án bài học nghiên cứu. * Bước 2. Tiến hành bài học và dự giờ Sau khi hoàn thành kế hoạch dạy học chi tiết, một giáo viên sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp cụ thể. Các yêu cầu cụ thể của việc dự giờ như sau: + Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự. + Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông. + Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của học sinh, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ. Giáo viên cần quan sát học sinh học, cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm, những sai lầm học sinh mắc phải. Quan sát tất cả đối tượng học sinh, không được “bỏ rơi” một học sinh nào. Từ bỏ thói quen đánh giá giờ dạy của giáo viên, người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của học sinh để tìm cách giải quyết. *Bước 3. Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu Suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của giáo viên về bài học sau khi dự giờ. Các ý kiến đưa ra nhiều hay ít, tinh tế và sâu sắc hay hời hợt và nông cạn sẽ quyết định hiệu quả học tập, phát triển năng lực của tất cả giáo viên tham gia vào sinh hoạt chuyên môn. Người dự tập trung quan sát việc học của học sinh, đưa ra bằng chứng về những gì họ nhìn thấy được về cách học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề của học sinh trên lớp học, để rút kinh nghiệm, bổ sung, đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả. 16
- Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy. Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh hoạ trong sinh hoạt chuyên môn. Bởi giờ dạy là sản phẩm chung của mọi người khi tham gia sinh hoạt chuyên môn. *Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày Sau khi thảo luận về tiết dạy đầu tiên, tất cả cùng suy ngẫm xem có tiếp tục thực hiện nghiên cứu bài học này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp sau cho hoàn thiện hơn. Cuối cùng các giáo viên viết bài báo cáo vạch ra những gì họ được học liên quan đến chủ đề nghiên cứu và mục tiêu của họ trong giảng dạy. Sau khi giáo viên đã nắm được các bước tiến hành, tôi t ổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học như sau: Giai đoạn thứ nhất: Hình thành cách dự giờ, suy ngẫm, xây dựng quan hệ đồng nghiệp mới. Trong giai đoạn này, tôi chỉ đạo giáo viên tập trung thực hiện các mục tiêu sau: Luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của học sinh trong giờ học, có khả năng phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều chỉnh việc dạy phù hợp, việc học của học sinh. Làm thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận của giáo viên về học sinh trong từng hoàn cảnh khác nhau. Hình thành thói quen lắng nghe lẫn nhau; rèn luyện cách chia sẻ ý kiến, từ đó hoàn thành mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau. Giai đoạn thứ hai: Tập trung phân tích các nguyên nhân, các mối quan hệ trong giờ học và tìm biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng các bài học. Đi sâu nghiên cứu, phân tích các phương án dạy học đáp ứng tối thiểu việc học của học sinh, các mối quan hệ trong lớp học, các kĩ năng cần thiết để nâng cao chất lượng việc học của học sinh. Tăng cường, vận dụng, thử nghiệm những ý tưởng sáng tạo khi dạy minh hoạ, lấy học sinh làm trung tâm đều được vận dụng, trải nghiệm trong SNCM. 17
- Trong năm học, đơn vị trường tôi đã tổ chức dự giờ sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học 8 tiết. Qua dự giờ, giáo viên đã có được cách quan sát tinh tế, nhạy cảm việc học của học sinh. Hiểu sâu, rộng hơn về học sinh và đồng nghiệp. Hình thành sự chấp nhận lẫn nhau giữa giáo viên với giáo viên và giữa giáo viên và học sinh. Tích lũy được kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm. Và điều đặc biệt nhất là tạo cơ hội cho cán bộ quản lý, giáo viên hiểu về quy định, chính sách của ngành và công việc của mỗi giáo viên. 5.4. Tổ chức hội thảo chuyên đề đánh giá học sinh theo TT 30 TTBGD Thông tư số 30/2014/TTBGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ GD&ĐT về ban hành quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học được áp dụng từ năm học này. Do đó trong quá trình thực hiện giáo viên gặp không ít khó khăn. Xác định được điều đó nên trường tôi nghiêm túc triển khai tập huấn TT 30 cho toàn thể đội ngũ theo lần lượt các nội dung: Tổ chức cho giáo viên tự nghiên cứu nội dung TT 30. Thảo luận các vấn đề: Tại sao cần phải đổi mới đánh giá học sinh theo TT 30; Tính ưu việt của TT 30 so với TT 32 là gì? Chỉ đạo tổ chuyên môn sinh hoạt tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014. Chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học. Thành lập tổ tư vấn ( gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ phó tổ chuyên môn) để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời giáo viên trong đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh, sử dụng tin nhắn, email… để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Cán bộ quản lí cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển khai phù hợp với điều kiện thực 18
- tế ở trường; tuyên truyền giải thích cho cha mẹ học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Chỉ đạo việc sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục một cách phù hợp. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, sổ sách; hỗ trợ để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo... Nhờ làm tốt các nội dung trên nên giáo viên đã hiểu, đã vận dụng, đã thực hiện đánh giá học sinh đúng theo tinh thần của TT 30. Biện pháp 6: Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng, coi trọng công tác tự bồi dưỡng của giáo viên. Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ. Bên cạnh hình thức bồi dưỡng tập trung theo chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức, cần làm tốt công tác bồi d ưỡng chuyển tiếp đến tận giáo viên nhằm giúp giáo viên nắm được nội dung, phương pháp dạy học nói chung và từng môn học nói riêng theo hướng lấy học sinh làm nhân vật trung tâm. Kết hợp song song với công tác Bồi dưỡng thường xuyên, nhà trường đã tập trung làm tốt các chuyên đề như: + Dạy Toán các lớp 15 hai dạng bài: Hình thành kiến thức mới và Luyện tập thực hành. + Dạy Luyện từ và câu các khối lớp. + Dạy Tập làm văn lớp 25 + Dạy Tập đọc lớp 15 ( Lớp 1 từ tuần 29) + Dạy Khoa học, Lịch sử & Địa lý lớp 4,5 + Dạy TNXH lớp 1,2,3 + Dạy Thể dục, Âm nhạc lớp 15...... Tổ chức dạy chuyên đề theo các tổ chuyên môn để có điều kiện chỉ đạo sát đúng. Cử giáo viên có năng lực chuyên môn khá, giỏi thể hiện chuyên đề. Sau khi dự xong các tiết dạy chuyên đề đó mỗi giáo viên chuẩn bị ý kiến thảo luận, trao đổi hoặc tranh luận để tìm ra cách dạy tốt nhất, phù hợp nhất với điều kiện, đối tượng học sinh của mình. Đồng thời đề xuất những điều mình chưa rõ, còn băn khoăn trong quá trình thực hiện để cùng nhau tháo gỡ, thống nhất và thực hiện. Điều quan trọng ở đây là người quản lý phải nắm bắt ch 19
- ương trình, am hiểu chuyên môn và có tay nghề vững trong quá trình dạy học. Nếu người quản lý còn lúng túng khi giải quyết những vướng mắc của giáo viên thì chắc chắn hiệu quả của công tác bồi d ưỡng sẽ không cao. Chính vì thế người quản lý phải luôn luôn học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, không tách rời công tác dạy học, phải nắm chắc kiến thức từng khối, phương pháp dạy học từng bộ môn và đặc biệt đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Có như vậy mới làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ, tạo niềm tin cho đội ngũ. Bên cạnh hoạt động trên, nhà trường còn tổ chức các hội thảo chuyên đề có tính chất trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh như: Kinh nghiệm rèn đọc, rèn viết cho học sinh lớp 1,2; Kinh nghiệm tổ chức trò chơi học tập trong tiết dạy đạo đức; các tiết ôn tập Toán, Tiếng Việt; Kinh nghiệm tổ chức học nhóm trong các tiết Tự nhiên Xã hội. Hội thảo kinh nghiệm dạy học đã thu hút tất cả các giáo viên tham gia. Tất cả mỗi một giáo viên đều được trao đổi những kinh nghiệm mà mình có, tích lũy được trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh. Một lần nữa tất cả giáo viên được học tập, bổ sung thêm vốn kinh nghiệm của bạn mình chưa có. Điều quan trọng khi tổ chức chuyên đề, người quản lý phải biết lựa chọn nội dung thiết thực nhất, phù hợp nhất và có tác dụng nhất trong từng giai đoạn của năm học để việc bồi dưỡng đem lại hiệu quả cao nhất. Song song với việc tổ chức bồi dưỡng tại chỗ cho giáo viên, cần coi trọng công tác tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên. Đây là một vấn đề không dễ gì thực hiện được bởi những công việc, những khó khăn của đời thường đang vây quanh họ, nhưng với yêu cầu và trách nhiệm của mình buộc họ phải có ý chí v ươn lên để tự học, tự rèn. Chính vì thực tế như vậy nên người quản lý cần đề ra những yêu cầu cụ thể cho giáo viên trong công tác tự bồi dưỡng như sau: Lập sổ tự bồi dưỡng để bồi dưỡng những kiến thức cần thiết, phù hợp với lớp mình dạy; học và làm những bài toán khó giành cho học sinh năng khiếu; ghi chép lại những áng thơ, những đoạn văn hay; những kinh nghiệm dạy học, giáo dục học sinh cá biệt; những trò chơi học tập ở các tập san giáo dục, các tạp chí, báo Giáo dục thời đại. Tự bồi dưỡng nhưng phải định hướng các nội dung có tính bắt buộc như: Phương pháp dạy học tích cực, đổi mới phương pháp dạy học các môn Toán, Tiếng Việt, Mỹ thuật, Đạo đức, Tự nhiên Xã hội...; Một số quy định về đánh giá học sinh theo TT 30, quy định về đánh giá xếp loại “Vở sạchChữ đẹp”. Và 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn