Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp dạy học có hiệu quả dạng bài tập dự án Tiếng Anh cho học sinh lớp Bốn góp phần nâng cao chất lượng môn tiếng Anh ở trường Tiểu học
lượt xem 9
download
Điểm mới của đề tài là tập trung mô tả, đánh giá, phân tích thực trạng việc áp dụng phương pháp dạy học dự án đối với môn tiếng Anh tiểu học. Đề xuất cách hướng dẫn học sinh làm đề cương dự án và cách đánh giá. Lựa chọn, hình thành một hệ thống hướng dẫn và câu hỏi gợi ý làm dự án ở các chủ điểm bài học trong chương trình tiếng Anh Tiểu học đạt mục tiêu về kiến thức, kĩ năng và thái độ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp dạy học có hiệu quả dạng bài tập dự án Tiếng Anh cho học sinh lớp Bốn góp phần nâng cao chất lượng môn tiếng Anh ở trường Tiểu học
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP TỰ DO HẠNH PHÚC Sáng kiến kinh nghiệm BIỆN PHÁP DẠY HỌC CÓ HIỆU QUẢ DẠNG BÀI TẬP DỰ ÁN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP BỐN GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 1
- Lệ Thủy, tháng 02 năm 2019 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP TỰ DO HẠNH PHÚC Sáng kiến kinh nghiệm BIỆN PHÁP DẠY HỌC CÓ HIỆU QUẢ DẠNG BÀI TẬP DỰ ÁN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP BỐN GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Họ và tên: Đặng Thị Hoa 2
- Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Mai Thủy 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Khi nhắc tới Tiếng Anh, người ta nghĩ ngay đó là ngôn ngữ toàn cầu: là ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ chính thức của EU và là ngôn ngữ thứ 3 được nhiều người sử dụng nhất chỉ sau tiếng Trung Quốc và Tây Ban Nha (Trung quốc có số dân hơn 1 tỷ người). Các sự kiện quốc tế, các tổ chức toàn cầu,… cũng mặc định coi tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp. Ngoài ra, tiếng Anh được hơn 400 triệu người trên toàn thế giới dùng làm tiếng mẹ đẻ, hơn 1 tỷ người dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai (theo Wikipedia), những quốc gia phát triển có thu nhập đầu người cao nhất trên thế giới đều sử dụng thành thạo tiếng Anh, hoặc được sử dụng phổ biến, được dạy là môn học trong nhà trường… Đối với Việt Nam, một nước đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng ra với cánh cửa toàn cầu hoá, việc dạy học môn Tiếng Anh trong nhà trường hết sức quan trọng. Với các bạn học sinh, sinh viên, những thế hệ tương lai của đất nước, việc học tiếng Anh lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Hiểu được điều đó, hệ thống giáo dục của Việt Nam đã đưa tiếng Anh là môn học bắt buộc trên ghế nhà trường từ những năm tiểu học. Song song với việc chú trọng dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh thì việc đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh cũng là một yếu tố quan trọng. Đổi mới hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục “Phương pháp giáo dục 3
- phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”. Với mục tiêu giáo dục phổ thông là “Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Chương trình giáo dục phổ thông của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”. Phương pháp dạy học dự án được xem là phương pháp dạy học tích cực do nhà triết học người Mỹ John Dewey (1859 1952) khởi xướng. Với học thuyết “learning by doing” (học thông qua hành động), Dewey chủ trương dạy cho học sinh phương pháp học tập thông qua việc xây dựng một dự án cụ thể và tìm những giải pháp hợp lý để đưa dự án đến thành công. Dạy học theo dự án là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm, thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực hóa những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Ngày nay, phương pháp dạy học theo dự án lại được vận dụng nhiều ở các nước có nền giáo dục phát triển và gần đây là ở Việt Nam. Trong dạy học tiếng Anh thì phương pháp này được đánh giá là hiệu quả vì thông qua việc thực hiện dự án (Project), học sinh được nắm bắt kĩ năng ngôn ngữ và sử dụng ngoại ngữ trong hoạt động giao tiếp bằng chính năng lực giao tiếp của mình. ̀ ̣ ̣ ̣ La môt giao viên day tiêng Anh, tôi luôn đăt cho minh nh ́ ́ ̀ ưng câu hoi: Giáo ̃ ̉ viên cần chuẩn bị những gì cho một giờ dạy học dự án? Làm thế nào để các em 4
- học sinh thực hiện được một dự án thực sự có hiệu quả? Những tiêu chí đánh giá một dự án học tập của học sinh là gì? Làm thế nào để lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp và có hiệu quả ? Làm thế nào để lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức dạy học có thể giúp học sinh học tập với niềm say mê, hứng thú, khát khao tìm tòi khám phá; Lĩnh hội tri thức trong các hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, theo phương pháp khoa học; Học trong tương tác, trong việc hình thành các quan hệ hợp tác, thân thiện, cùng nhau giải quyết các nhiệm vụ học tập? Viêc day d ̣ ̣ ạy một bài tập dự án vẫn còn bộc lộ những vấn đề cần phải tiếp tục hoàn thiện để việc triển khai có hiệu quả sâu rộng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này. Từ những lí do trên cùng với kinh nghiệm trong dạy học, tôi xin mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Biện pháp dạy học có hiệu quả dạng bài tập dự án Tiếng Anh cho học sinh lớp Bốn góp phần nâng cao chất lượng môn tiếng Anh ở trường Tiểu học”. 1.2. Điểm mới của đề tài: Điểm mới của đề tài là tập trung mô tả, đánh giá, phân tích thực trạng việc áp dụng phương pháp dạy học dự án đối với môn tiếng Anh tiểu học. Đề xuất cách hướng dẫn học sinh làm đề cương dự án và cách đánh giá. Lựa chọn, hình thành một hệ thống hướng dẫn và câu hỏi gợi ý làm dự án ở các chủ điểm bài học trong chương trình tiếng Anh Tiểu học đạt mục tiêu về kiến thức, kĩ năng và thái độ. Bước đầu nghiên cứu sử dụng phương pháp dạy học dự án để đổi mới kiểm tra đánh giá môn Tiếng Anh đối học sinh lớp 4. Ngoài ra các dự án học tập còn được sử dụng trong các mục đích khác của môn học. 1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài: Do quỹ thời gian hạn hẹp nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu trong việc dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4, theo chương trình sách Tiếng Anh của Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, áp dụng tại trường Tiểu học mà tôi đang công tác. 5
- 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của việc dạy học các dạng bài tập dự án Tiếng Anh lớp Bốn ở trường Tiểu học tôi đang công tác: 2.1.1. Những thuận lợi: Trường Tiểu học tôi đang công tác hiện nay thuộc vùng tương đối thuận lợi trên địa bàn huyện, trường được UBND Tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Do vậy cơ sở vật chất nhà trường tương đối đảm bảo, có một phòng ngoại ngữ riêng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy học Tiếng Anh nói chung và dạy học các bài tập dự án nói riêng. Ngoài ra trường còn có đủ các thiết bị nghe nhìn khác như đài đĩa, máy chiếu, màn hình 52in,…. Ban giám hiệu rất quan tâm, chú trọng công tác dạy học Tiếng Anh trong nhà trường. Ngoài việc tham mưu mua sắm cơ sở vật chất phục vụ dạy học 6
- Tiếng Anh, ban giám hiệu đã tạo điều kiện cho các giáo viên dạy Tiếng Anh trong nhà trường học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia các đợt tập huấn do PGD tổ chức; chú trọng đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng,…. Từ năm học 2016 – 2017 đến nay, nhà trường cũng đã tổ chức cho học sinh học tăng cường Tiếng Anh để nâng cao kỹ năng nghe nói bổ trợ cho các bài học dự án đạt hiệu quả. Trường có 3 giáo viên tham gia dạy môn Tiếng Anh cho tất cả các khối lớp. Các giáo viên đều đạt trình độ Đại học chuyên ngành Tiếng Anh, trình độ năng lực Tiếng Anh cấp độ B2 theo khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ. Hầu hết giáo viên đều yêu nghề, nhiệt tình trong công tác, luôn tìm tòi nhiều biện pháp dạy học để nâng cao chất lượng; có nhiều cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với các đối tượng học sinh. Trong những năm qua, được nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên Tiếng Anh được bồi dưỡng, tập huấn phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy học nên tất cả giáo viên trong trường đều được tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực, cùng với các thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại đã được trang bị. Trường có 100% số học sinh từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 tham gia học Tiếng Anh. Phần lớn các em chăm ngoan, tích cực, tự giác trong học tập; thích học môn Tiếng Anh, thích được trải nghiệm, sáng tạo trong các hoạt động….. Học sinh rất hứng thú trong việc dạy học các bài tập dự ánTiếng Anh Phần lớn phụ huynh học sinh nhận thức được tầm quan trọng của môn học nên đã tạo mọi điều kiện cho con em như mua đầy đủ sách vở, đồ dùng phục vụ môn học Tiếng Anh, cho con em tham gia đầy đủ các hoạt động liên quan đến môn Tiếng Anh như tham gia ngoại khóa Tiếng Anh do nhà trường tổ chức, tham gia hát múa, kể chuyện bằng Tiếng Anh do Liên đội tổ chức,…. 2.1.2. Những khó khăn: Ngoài những thuận lợi nêu trên thì việc dạy học các dạng bài tập dự án Tiếng Anh lớp Bốn trong trường chúng tôi vẫn gặp không ít những khó khăn. 7
- * Về phía giáo viên Giáo viên tuy có nhiều cố gắng trong việc sử dụng bài tập dự án vào bài dạy của mình theo hướng tích cực hóa các hoạt động của học sinh, nhưng giáo viên chỉ áp dụng được một số bài, một số tiết dạy và một số bộ phận học sinh. Việc sử dụng bài tập dự án trong giờ dạy là rất khó khăn và mất nhiều thời gian nên đầu tư vào các tiết dạy bài tập dự án, tìm tòi những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh còn ít nên chất lượng và hiệu quả dạy bài tập dự án chưa thực sự như mong muốn. Nhiều hoạt động chỉ mới được sử dụng có tính hình thức chưa được đầu tư, chuẩn bị đúng mức và triển khai đúng quy trình nên chưa đạt hiệu quả cao. Giáo viên ít có thời gian quan tâm đến các đối tượng học sinh còn yếu để tạo điều kiện, hướng dẫn và hỗ trợ cho các em được tham gia vào hoạt động. * Về phía học sinh Ngoài những học sinh yêu thích, tự tin tham gia vào các hoạt động dự án vẫn còn không ít học sinh cảm thấy không thích học hoăc c ̣ ảm thấy khó khăn khi thực hiện bài tập. Một số em có biết nhưng không dám nói vì sợ bị mắc lỗi. Một số em khác không dám giơ tay phát biểu vì sợ nói sai bị các bạn cười, cô giáo chê. Học sinh học tập thụ động, chủ yếu chỉ nghe và làm theo thầy cô giáo, chưa thực sự tự giác, chủ động tích cực trong hoạt động. Một bộ phận học sinh không nghiêm tuc trong gi ́ ờ học, it tham gia thao ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ luân nhom cung cac ban, môt sô em b ́ ̀ ́ ị tác động bởi ngoài xã hội như: trò chơi điện tử, chát … Học sinh chưa chăm học, chưa tự giác trong học tập, chưa co y ́ ́ thưc t ́ ự hoc̣ . * Về phía phụ huynh Một số phụ huynh cho rằng con em mình chỉ cần học giỏi các môn như Toán, Tiếng Việt là được, chứ chưa thực sự quan tâm đến việc học tiếng Anh của con em mình. 8
- Một số phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc học bộ môn tiếng Anh nên chưa có đầu tư đung m ́ ức; ít quan tâm đến vấn đề học tập của con em. Đa số phụ huynh học sinh không biết tiếng Anh nên con học được cái gì và không học được cái gì bố mẹ cũng không biết. Thậm chí có phụ huynh không cho con mua sách tiếng Anh để học, giấy và các thiết bị để thực hành bài tập dự án. * Vê phía nhà tr ̀ ường Trong nhưng năm qua, nhà tr ̃ ường cũng đã chú trọng nhiều đên viêc day ́ ̣ ̣ ̣ hoc tiêng Anh. Tuy nhiên trang thi ́ ết bị phục vụ cho việc dạy học tiếng Anh còn hạn chế, sách tham khảo, các loại từ điển, tranh ảnh và các đồ dùng khác còn ít, chưa tạo được cho các em sân chơi để phát huy hết hiệu quả các bài tập dự án. 2.1.3. Điều tra khảo sát: Trước những thuân lợi, khó khăn như đã nêu ở trên, bản thân tôi tiến hành điều tra, khảo sát như sau: Qua tổ chức một hoạt động sử dụng bài tập dự án ở lớp 4A, 4B đầu năm học với chủ đề “Make a birthday card. Then tell the class about it” ở Unit 4: When’s your birthday? Lesson 3 (Activity 6); sách Tiếng Anh 4, tôi nhân thây ̣ ́ kết quả như sau: Lớp Học sinh thực hiện và trình Học sinh chưa giới thiệu và bày được nội dung về thiệp trình bày được nội dung về TSHS sinh nhật mà mình tặng cho thiệp sinh nhật mà mình tặng bạn trong ngày sinh nhật. cho bạn trong ngày sinh nhật. SL % SL % 4A 31 9 29,1 22 70,9 4B 34 14 41,2 20 58,8 Từ kết quả trên cho thấy, số học sinh có kỹ năng lắng nghe, hợp tác nhóm tốt còn ít. 2.1.4. Nguyên nhân của thực trạng: Do giáo viên chưa có sự đầu tư đúng mức cho hoạt động dạy dạng bài tập dự án Tiếng Anh như chưa có sự chuẩn bị bài kĩ lưỡng, khi tổ chức hoạt động 9
- chưa hướng dẫn một cách cụ thể, giao việc rồi cho học sinh đem về nhà, thiếu sự kiểm soát kết quả, thiếu sự động viên, khích lệ các em…. Do trình độ các em chênh lệch nhau dẫn đến những học sinh tiếp thu nhanh, mạnh dạn chăm chỉ, tích cực được giáo viên quan tâm, còn các em rụt rè, nhút nhát, chây lười ít được quan tâm. Một số học sinh thiếu chú ý trong giờ học, chưa hợp tác một cách tích cực Do điều kiện về CSVC chưa đảm bảo để học sinh thực hiện các bài tập dự án Do sự phối kết hợp giữa các lực lượng giáo dục chưa chặt chẽ. 2.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học bài tập dự án Tiếng Anh trong trường tiểu học. Dạy học dự án là một phương pháp dạy học lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm, hướng học sinh đến việc lĩnh hội kiến thức và kĩ năng thông qua việc giải quyết vấn đề, mô phỏng những hoạt động có thật của đời sống xã hội. Hơn thế nữa, học theo dự án là một hoạt động học tập nhằm tạo cơ hội cho học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập và áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế cuộc sống từ đó giúp các em cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp nhất là giao tiếp với người nước ngoài. Qua đó nó cũng rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe, nói, và là hai kỹ năng quan trọng nhất trong chương trình tiếng Anh tiểu học. Vì vậy, để dạy học các dạng bài tập dự án Tiếng Anh lớp Bốn đạt hiệu quả tôi đã thực hiện một số giải pháp: 2.2. 1. Giáo viên đứng lớp, trực tiếp giảng dạy bài tập dự án phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và tổ chức dạy học các hoạt động hợp lí: Bước 1: Giáo viên cần lập dự an đ ́ ể học sinh thực hiện Có thể hiểu đây là bước chuẩn bị của giáo viên và học sinh nhưng chủ yếu là của giáo viên trước khi học sinh bắt tay vào thực hiện dự án. Bước này có vai trò lớn trong việc quyết định đến sự thành công của toàn bộ dự án. Đa số giáo viên đều nghĩ rằng khi dạy các bài tập dự án rất khó khăn và mất nhiều 10
- thời gian cho nên có chăng thì cũng chỉ mang tính hình thức, chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy việc lập kế hoạch dự án rất quan trọng. Lập kế hoạch dự án bao gồm các nhiệm vụ sau: Nhiệm vụ 1: Xác định chủ đề và mục tiêu của dự án. Khi xác định chủ đề và mục tiêu dự án, giáo viên phải hướng dẫn học sinh xác định rõ cần đạt được những kiến thức, kĩ năng, thái độ nào qua dự án này. Tổ chức thực hiện dự án có thực sự là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu của mình hay không? Ví dụ: Ở Unit 2: I’m from Japan.; sách Tiếng Anh 4 , Lesson 3 – Activity 6: Project “ Select a country: Australia/ America/ England/ Japan/ Malaysia/ Vietnam. Make a name card and draw the flag. Then show it to your class Name:______________________________________ Country:____________________________________ City:_______________________________________ Nationality:_________________________________ Flag: Giáo viên phải hướng dẫn học sinh kiến thức các em cần đạt được là tên nước, thành phố, quốc tịch và lá cờ của đất nước mà em cần trình bày vào giấy. HS phải có kĩ năng chọn, đặt tên, vẽ và trình bày. Sau cùng là cảm nhận của các em về từng đất nước mà các em đã được học. Nhiệm vụ 2: Thiết lập ý tưởng dự án. Mỗi chủ điểm được chọn sẽ là một bài tập tình huống mà người học phải giải quyết bằng kiến thức theo nội dung bài học và kinh nghiệm bản thân. Chủ điểm đó phải là vấn đề hướng đến thế giới thật, phát sinh nhiều giả thuyết, cần sự nỗ lực giải quyết của nhiều người, phù hợp với mục tiêu học tập.Như ở ví dụ nêu trên ở nhiệm vụ 1, học sinh phải định hướng trong đầu 11
- mình đất nước nào mà các em muốn hướng đến để thực hiện nhiệm vụ của các em. Nhiệm vụ 3: Định hướng dự án theo các câu hỏi. Các câu hỏi định hướng sẽ cung cấp cho học sinh một cái nhìn xuyên suốt dự án, đồng thời giúp các em phát triển tư duy ở các cấp độ. Câu hỏi hướng dẫn triển khai dự án tạo ra sự cân bằng giữa việc thấu hiểu nội dung và việc khám phá những ý tưởng hấp dẫn khiến việc học trở nên phù hợp với học sinh. Ở mức độ thấp, giáo viên yêu cầu học sinh biết, nhớ, lập lại và liệt kê thông tin. Mức độ cao hơn yêu cầu học sinh có thể phát triển kỹ năng đánh giá, phê bình, giải quyết, sáng tạo và đề xuất. Mỗi một mức độ xây dựng trên tính phức tạp của mức độ trước đó. Các câu hỏi được sử dụng giúp người học tư duy khác nhau ở mỗi mức độ. Ví dụ: Câu hỏi định hướng làm dự án Bài 6 Sách tiếng Anh 4. Unit 6: Where’s your school? Project: Make a card about your friend’s school and class. What’s your friend’s name? What the name of your friend’s school? Where’s his/ her school? What class is he/ she in? Nhiệm vụ 4: Lập kế hoạch đánh giá. Việc đánh giá cần tập trung vào các khâu cụ thể như: Học sinh hướng đến các mục tiêu học tập như thế nào? Học sinh sử dụng những kĩ năng tư duy nào? Học sinh tích hợp và sử dụng thông tin mới hiệu quả đến mức nào? Điều gì thúc đẩy động cơ người học? Hiệu quả của các hoạt động can thiệp đặc biệt? Bước 2: Giáo viên cần chuẩn bị tốt các điều kiện có thể để đánh giá sản phẩm của học sinh 12
- Tự mình thực hiện công việc (ví dụ: tạo một mẫu sản phẩm học sinh) để bạn có thể xác định các kỹ năng cần được đánh giá, bảo đảm các kỹ năng mà bạn xác định sẽ đáp ứng những mục tiêu của bạn. Giới hạn số lượng kỹ năng, để bạn có thể quan sát tất cả trong quá trình làm việc của học sinh hoặc đánh giá tất cả trên sản phẩm học sinh. Nếu có thể, hãy nhờ các đồng nghiệp và học sinh giúp bạn suy nghĩ về những kỹ năng quan trọng bao gồm trong quá trình làm việc hay trong sản phẩm. Soạn thảo các mô tả về những hành vi học sinh hay những đặc điểm sản phẩm có thể quan sát được bằng một ngôn ngữ dễ hiểu với học sinh. Tránh sử dụng những từ mơ hồ có thể gây tối nghĩa cho phần mô tả. Ví dụ: Very good; Good job; Nice job; Excellent; Welldone ... Cân nhắc thứ tự của các kỹ năng và chắc chắn rằng thứ tự này phản ánh được mức độ ưu tiên của bạn. Bước 3: Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng học sinh Trước hết giáo viên phải phân công nhóm trưởng. Nhóm trưởng phải là những học sinh có khả năng quản lý và chỉ đạo nhóm làm việc tốt. Nhóm trưởng là người chỉ đạo các thành viên trong nhóm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm để tất cả các em đều tham gia một cách nhiệt tình và không cảm thấy mình bị thừa ở trong nhóm. Sau khi đã phân công cụ thể, giáo viên triển khai dự án, kế hoạch triển khai dự án theo thời gian biểu: thời gian hoàn thành dự án, kế hoạch cho từng tuần ... Giáo viên cung cấp mẫu đề cương dự án để các nhóm xây dựng dự án của chính mình. Ví dụ mẫu đề cương dự án tôi đã triển khai : (được phát cho các nhóm học sinh khi làm project, các nhóm điền vào phiếu và nộp lại cho giáo viên khi trình bày sản phẩm dự án). PROJECT PLAN Class:..............Group................. Members ................................................................ Topic: ......................................................................................................................... 13
- Individuals’ responsibilities: ...................................................................................... Project report (oral presentation, poster, video clip, talk show ...): ............................ Bước 4: Tổ chức cho học sinh trình bày sản phẩm của mình trước lớp và đánh giá lẫn nhau Hết thời hạn thực hiện dự án, giáo viên tổ chức để các nhóm học sinh trình bày sản phẩm về dự án của mình, có thể trình bày vào đầu tiết hoặc cuối mỗi tiết học. Sau khi các thành viên trình bày ở trong nhóm, các nhóm cử đại diện trình bày kết quả thực hiện dự án của nhóm mình trước lớp. Các nhóm khác theo dõi, thảo luận, trao đổi, nhận xét, đóng góp ý kiến về kết quả làm việc của nhóm bạn đồng thời đưa ra đánh giá. Giáo viên có thể tổ chức cho các nhóm đánh giá lẫn nhau bằng cách cho học sinh gắn những ngôi sao, bông hoa, ... vào nhóm nào mình thích để tạo được không khí học tập hứng thú, thi đua lẫn nhau. Hoặc có thể thiết kế một Rubbric để học sinh dựa vào các tiêu chí đánh giá mà giáo viên đưa ra để đánh giá nhóm bạn. Ví dụ: TT Tên nhóm Đánh giá của học sinh Tổng 1 Group 1: Tigers 5 2 Group 2: Monkeys 4 3 Group 3: Lions 5 4 Group 4: Cats 5 5 Group 5: Dogs 3 6 Group 6: Bears 4 ̣ Viêc đánh giá l ấy người học làm trung tâm, học sinh sẽ được tham gia nhiều hơn vào các quá trình đánh giá, có thêm nhiều cơ hội để học tập và thực hành hơn. Hơn thế nữa, khi tham gia vào quá trình đánh giá, học sinh sẽ được khích lệ, kiểm soát được việc học, tự khẳng định thành công của bản thân. Bước 5: Giáo viên cần có sự đánh giá thường xuyên và tổng thể dự án của học sinh 14
- Giáo viên đánh giá về kết quả thực hiện dự án của các nhóm, của từng học sinh, đưa ra những nhận xét cụ thể để học sinh rút kinh nghiệm làm tốt hơn cho dự án khác, cac nhân xet đanh cua giao viên cân tâp trung vao cac vân đê nh ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ư: Nhận xét về tinh thần, thái độ làm việc của các nhóm, các cá nhân trong quá trình thực hiện dự án. Nhận xét về chất lượng sản phẩm thực hiện dự án của các nhóm. Công bố kết quả của từng nhóm; thưởng cho những cá nhân xuất sắc, có đóng góp lớn cho thành công của nhóm mình. Lựa chọn ra những sản phẩm của nhóm xuất sắc lưu lại trong thư viện của trường để tham khảo và trình bày trước toàn thể học sinh trong trường. Các phần thưởng có thể như một ngôi sao, mặt cười, logo tên lớp, tên nhóm mình........ để động viên tinh thần của các em. 2.2.2. Giáo viên là người khơi dậy niềm đam mê, hứng thú cho học sinh Để bài tập dự án đạt hiệu quả, giáo viên cần phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong các hoạt động. Giáo viên cần khơi gợi, khuyết khích, động viên để học sinh có thể: * Xác định được chủ đề và mục tiêu của dự án. Học sinh là chủ thể của các hoạt động dự án, vì thế học sinh phải xác định rõ cần đạt được những kiến thức, kĩ năng, thái độ nào trong dự án này. Ví dụ: Ở Unit 2: I’m from Japan.; sách Tiếng Anh 4 , Lesson 3 – Activity 6: Project “ Select a country: Australia/ America/ England/ Japan/ Malaysia/ Vietnam. Make a name card and draw the flag. Then show it to your class Name:______________________________________ Country:____________________________________ City:_______________________________________ Nationality:_________________________________ Flag: 15
- Dựa vào những gợi ý, hướng dẫn của giáo viên, học sinh phải biết kiến thức các em cần đạt được là tên nước, thành phố, quốc tịch và lá cờ của đất nước mà em cần trình bày trong bài tập dự án này. HS cần phải chọn, đặt tên, vẽ và trình bày. Sau cùng là cảm nhận của các em về từng đất nước mà các em đã được học. * Thiết lập ý tưởng dự án dựa trên câu hỏi gợi ý của giáo viên Ở đây, học sinh là người lựa chọn các nguồn dữ liệu, thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau đó, rồi tổng hợp, phân tích và tích lũy kiến thức từ quá trình làm việc của các em. Ví dụ: Dựa vào câu hỏi định hướng làm dự án Bài 6 Sách tiếng Anh 4. Unit 6: Where’s your school? Project: Make a card about your friend’s school and class. What’s your friend’s name? What the name of your friend’s school? Where’s his/ her school? What class is he/ she in? Học sinh sẽ biết, nhớ, lặp lại và liệt kê thông tin, từ đó các em có thể phát triển kỹ năng đánh giá, phê bình, giải quyết, sáng tạo và đề xuất. Câu hỏi giúp mỗi học sinh có mức độ tư duy khác nhau. * Tham gia hoạt động nhóm tích cực, chủ động và sáng tạo Học sinh tập giải quyết các vấn đề của cuộc sống thực bằng các kĩ năng của người lớn thông qua việc học theo nhóm. Dựa vào sự phân nhóm của giáo viên. Nhóm trưởng các nhóm chỉ đạo các thành viên trong nhóm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm để tất cả các bạn đều tham gia một cách nhiệt tình và không cảm thấy mình bị thừa ở trong nhóm. Học sinh hoàn thành bài tập dự án theo sự ấn định thời gian của giáo viên Ví dụ: Dự án Bài 6 Sách tiếng Anh 4. Unit 7: What do you like doing? 16
- Project: Collect things that you like( e.g. stickers, stamps, candy wappers) and show them to your classmates. Nhóm trưởng phân công: HS1+2: collect stickers; HS 3+4: collect stamps; HS 5+6: collect candy wappers *Mạnh dạn trình bày sản phẩm trước lớp và đánh giá lẫn nhau Hết thời hạn thực hiện dự án, các nhóm học sinh trình bày sản phẩm về dự án của mình. Các nhóm cử đại diện trình bày kết quả thực hiện dự án của nhóm mình trước lớp. Các nhóm khác theo dõi, thảo luận, trao đổi, nhận xét, đóng góp ý kiến về kết quả làm việc của nhóm bạn đồng thời đưa ra đánh giá dựa trên các tiêu chí của giáo viên hoặc học sinh đã đưa ra. Khi học sinh tham gia vào quá trình đánh giá, học sinh sẽ được khích lệ, kiểm soát được việc học, tự khẳng định thành công của bản thân 2.2.3. Giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh: Đối với các bài tập dự án, chủ đề thường là những vật thật gắn với cuộc sống hàng ngày, hoạt động các thành viên trong gia đình . Cha mẹ luôn là người khơi gợi cảm hứng, tạo niềm yêu thích cho con mình với sự tìm hiểu, khám phá, kích thích sự tò mò của con. Sau mỗi bài tập dự án, trẻ có thể chia sẻ những sản phẩm mình đã làm được với bố mẹ. Chính vì vậy, bản thân tôi luôn phối hợp chặt chẽ phối phụ huynh học sinh trong việc hướng dẫn, động viên phụ huynh tham gia, giúp đỡ các em để hoàn thành các bài tập dự án ở nhà, giúp các em mạnh dạn hơn trong việc trình bày, chia sẻ các dự án với bố mẹ. Nhiều phụ huynh đã không còn ngần ngại cho con mua sách tiếng Anh để học, giấy và các thiết bị để thực hành bài tập dự án. 2.2.4. Giáo viên cần mạnh dạn đề xuất, góp ý với Ban Giám Hiệu nhà trường để các sản phẩm hay, đẹp và có ý nghĩa của các em được nhân rộng trong toàn thể học sinh, phụ huynh và các vùng trên địa bàn. Bên cạnh thực hiện việc chỉ đạo dạy học chương trình hợp lý, hiệu quả (chú ý đến các bài tập dự án), việc chỉ đạo phương pháp dạy học môn tiếng 17
- Anh trong nhà trường Tiểu học theo tinh thần đổi mới: đổi mới soạn bài, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của trường tôi đang công tác. Tôi cũng đã mạnh dạn đề xuất nhà trường mua sắm thêm các thiết bị, xây dựng CSVC đảm bảo dạy học các bài tập dự án, trình bày các sản phẩm của các em đạt hiệu quả cao. Hiện nay, các sản phẩm dự án của các em đã được trưng bày ở góc thư viện của trường, phòng ngoại ngữ, phòng truyền thống của xã nhà 2.2.5. Tích cực bồi dưỡng chuyên môn, trau dồi nghiệp vụ Để thành công, dù dạy bất kì ở khối lớp nào, người giáo viên phải luôn luôn tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp, nâng cao tay nghề cho bản thân. Có nhiều cách học như học qua bạn bè đồng nghiệp, học qua sách báo, qua mạng Internet, qua các chương trình dạy các bài tập dự án trên VTV7( kênh giáo dục của đài truyền hình Việt nam)…. Qua đó, người giáo viên sẽ được mở rộng về kiến thức, tiếp thu thêm nhiều phương pháp dạy học tích cực, mang lại hiệu quả cao. 2.3. Kết quả đạt được Với những hướng giải quyết và những giải pháp mà tôi đã áp dụng kết hợp với sự quan tâm, chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự trao đổi giữa các thành viên trong tổ chuyên môn về việc áp dụng những phương pháp phù hợp cho từng đối tượng học sinh, sau một hoc ky áp d ̣ ̀ ụng vào thực tiễn giảng dạy, tôi đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Học sinh có hứng thú học tập hơn, tích cực, chủ động, sáng tạo, mở rộng vốn hiểu biết, đồng thời cũng linh hoạt hơn trong việc lĩnh hội tri thức và phát triển các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nghe, nói. Học sinh có cơ hội để khẳng định mình, không còn lúng túng, lo ngại khi bước vào giờ học. Nhiều em trước đây rất nhút nhát không dám nói trước lớp thì giờ đây đã tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Khi tham gia thực hiện và báo cáo dự án, học sinh rất hào hứng và sôi nổi. Kết quả học tập cũng tăng lên rõ rệt sau hơn một học kỳ. 18
- Cụ thể ở lớp 4A và 4B qua hoạt động dự án “Add a photo of your family. Then tell the class what your family members are doing in the photo.” ở Unit 9:What are they doing?; sách Tiếng Anh 4 . Học sinh giới thiệu và trình Học sinh chưa giới thiệu và bày được nội dung về các chưa trình bày được nội dung hoạt động mà các thành viên về các hoạt động mà các thành Lớp TSHS của gia đình mình làm ở viên của gia đình mình làm ở trong bức ảnh với bạn. trong bức ảnh với bạn. SL % SL % 4A 31 28 90,3 3 9,7 4B 34 31 91,2 3 8,8 Ngoài ra, các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn, kĩ năng nói của các em được cải thiện rõ rệt. Các em học sinh trung bình khá có thể tự tin trình bày dự án trước lớp. Các em có thái độ và động cơ học tập đúng đắn, học và rèn luyện được phương pháp tự học, tự tìm kiếm và chiếm lĩnh tri thức; học tác phong làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm cao; biết làm việc, hợp tác theo nhóm, hiểu được vai trò của cá nhân và tập thể nhóm. Sau sáng kiến này, tôi dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thêm những giải pháp thực hiện tốt hơn nhằm đem lại cho các em học sinh những tiết học sử dụng bài tập dự án phong phú hơn, sinh động hơn. * Một số sản phẩm của các em: 19
- 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 440 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 221 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 170 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 192 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 176 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 25 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 103 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 148 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn