intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ số

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

85
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến giúp giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung phép chia. Trang bị cho các em những kiến thức cơ sở ban đầu về kĩ năng chia. Hình thành và rèn luyện kĩ năng thực hành tính như: nắm được kĩ năng đặt tính, biết làm các bước tính, ứng dụng thiết thực được trong đời sống. Từ đó giúp học sinh lớp 4A rèn kĩ năng chia cho số có hai, ba chữ số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ số

  1. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. MỤC LỤC Trang Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU 2 I. Đặt vấn đề 2 II. Mục đích nghiên cứu 3 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I. Cơ sở lí luận 3 II. Thực trạng 4 III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 6 IV. Tính mới của giải pháp 14 V. Hiệu quả của sáng kiến 14 Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 15 I. Kết luận 15 II. Kiến nghị 17          1  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  2. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. Phần thứ nhất: PHẦN MỞ ĐẦU  I. Đặt vấn đề Trong các môn học  ở  tiểu học, mỗi môn học đều góp phần vào việc hình  thành và phát triển những cơ  sở  ban đầu, rất quan trọng của nhân cách con người   Việt Nam. Một học sinh có sở  trường, có năng khiếu môn học này, hay môn học  khác không phải ngẫu nhiên mà có. Chắc chắn các em phải trải qua cả  một quá  trình rèn luyện, học tập. Nền móng học tập môn toán của một học sinh phải được  rèn giũa, phát triển từ những lớp dưới. Vì vậy, tạo cho trẻ thói quen suy luận hợp  lý, thành thạo những phép tính (+; –; x; :) là giúp cho trẻ  có một nền móng vững  chắc để phát triển sau này. Trong chương trình toán  ở  tiểu học, phép tính chia bắt đầu học từ  lớp 2  (bảng chia), nâng cao dần ở các lớp 3, 4, 5. Vấn đề  học sinh còn vướng mắc, khó  khăn nhất là việc thực hiện phép chia “Chia cho số có 2, 3 chữ số” (hay là chia cho  số có nhiều chữ số). Đây là một trong những phép tính khó nhất trong chương trình   toán tiểu học. Vì khi học sinh thực hiện phép chia không được sẽ  kéo theo nhiều  vấn đề học sinh giải quyết không được như giải các bài toán liên quan. Để  giải quyết được vấn đề  trên thì giáo viên phải có biện pháp giúp học   sinh biết cách thực hiện phép chia, dần dần rèn luyện và hình thành kĩ năng chia   một cách thành thạo. Trong việc hình thành kĩ năng chia, việc ước lượng thương là  vô cùng quan trọng. Nếu nắm được cách ước lượng thương và có một số  kĩ năng  ước lượng thương thì việc thực hiện phép chia đối với học sinh không còn là một   vấn đề  nan giải nữa. Nhờ  thế mà các em dễ  dàng giải các bài toán liên quan đến  phép chia mà không còn tốn nhiều thời gian, học sinh sẽ hứng thú hơn, say mê hơn  trong học toán.          2  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  3. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. Mặt   khác,   việc   hướng   dẫn,   rèn   luyện   cho   học   sinh   kĩ   năng   ước   lượng   thương trong phép chia là một việc làm cần thiết và quan trọng trong quá trình dạy  học toán mà nhiều giáo viên đang quan tâm, trăn trở. Vậy làm thế  nào để  hướng  dẫn các em hiểu và biết cách thực hiện phép chia một cách nhanh nhất, thành thạo  nhất. Đó chính là điều mà tôi thường trăn trở, suy nghĩ. Vì vậy, tôi quyết định chọn  đề  tài “Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4  ước lượng thương trong phép   chia cho số có hai, ba chữ số”. Qua đề tài này, tôi muốn vừa giảng dạy vừa lường trước mọi sai sót của học   sinh, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sai sót và có biện pháp giúp học sinh nhận ra   sai sót của mình, của bạn. Từ đó các em tự điều chỉnh lại cho đúng và nâng cao kĩ   năng tính toán của bản thân. Các em sẽ  không còn sợ  phép tính chia nữa và yêu   thích môn toán hơn, học toán tốt hơn.  Trong điều kiện và năng lực có hạn, đề  tài chỉ  đi sâu vào nghiên cứu và áp  dụng Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4A cách  ước lượng thương trong phép   chia cho số  có hai, ba chữ số  ở trường TH Nguyễn Thị Minh Khai góp phần nâng  cao chất lượng học tập ở các môn học. Tôi bắt đầu nghiên cứu và thực hiện từ năm học 2017 – 2018 đến nay. II. Mục đích nghiên cứu Giúp giáo viên nghiên cứu kĩ nội dung phép chia. Trang bị cho các em những  kiến thức cơ sở ban đầu về kĩ năng chia. Hình thành và rèn luyện kĩ năng thực hành  tính như:  nắm được kĩ năng đặt tính, biết làm các bước tính, ứng dụng thiết thực   được trong đời sống. Từ đó giúp học sinh lớp 4A rèn kĩ năng chia cho số có hai, ba   chữ số. Giáo dục học sinh ý thức, thái độ học tập đúng đắn. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ          3  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  4. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. I. Cơ sở lí luận Trong các môn học  ở  Tiểu học, môn Toán là một môn học khó khăn và  mang nặng tính tư duy, trừu tượng. Việc dạy môn Toán ở Tiểu học nhằm giúp cho  học sinh biết vận dụng những kiến thức về  Toán, được rèn luyện kĩ năng thực   hành với những yêu cầu cần được thể hiện một cách phong phú. Nhờ vào việc học  Toán mà học sinh có điều kiện phát triển năng lực tư duy, tính tích cực, rèn luyện  và hình thành những phẩm chất cần thiết của người học. Học tốt môn toán học   sinh sẽ  có nền tảng vững chắc để  học các môn khác và học lên các bậc học trên.   Ngoài ra, học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các tình  huống, các vấn đề trong cuộc sống. Dựa trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu về các pháp dạy học toán, chuẩn kiến   thức kĩ năng mà học sinh cần đạt được sau giờ học toán, những kiến thức có trong  bài học, tham khảo một số tài liệu bồi dưỡng trong chương trình toán ở  tiểu học.  Thông tư  22 ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ  giáo dục và đào tạo về  Ban hành   sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học, bên cạnh đó   còn có sự đúc kết kinh nghiệm của bản thân qua thực tế giảng dạy trong thời gian   qua II. Thực trạng Ở  những năm học lớp 2, lớp 3, học sinh đã được học và hình thành bảng  nhân, chia từ 2 đến 9. Học sinh đã được học và vận dụng thực hành phép chia cho  số  có một chữ  số, nắm được các bước tính. Giáo viên cũng rất nhiệt tình trong  việc hướng dẫn các em thực hiện phép chia. Đến đầu năm lớp 4, các em cũng  được ôn lại phép chia cho số  có một chữ  số. Nhưng thực tế  cho thấy, học sinh   thực hiện phép chia rất khó khăn. Nhiều em không thực hiện được phép chia hoặc   chia được nhưng rất chậm chiếm rất nhiều thời gian mới chia được.           4  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  5. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. Kết quả kiểm tra khảo sát của những lớp làm theo cách cũ cụ thể như sau: HS chưa  thực hiện  HS thực hiện  HS thực hiện  Thời  Tổng  được phép  chậm phép chia được phép chia Năm học Lớp điể số HS chia m Tỉ lệ  SL Tỉ lệ % SL SL Tỉ lệ % % Cuối  33.4% 2017­2018 4B 27 8 29.6% 10 37.0% 9 kì 1 Cuối  4B 27 4 14.9% 10 37.0% 13 48.1% kì 2 Cuối  1 4C 26 8 30.8% 38.5% 8 30.8% kì 1 0 2017­2018 Cuối  4C 26 4 15.4% 10 38.5% 12 46.1% kì 2 Điểm mấu chốt của vấn đề  học sinh thực hiện chia cho số  có nhiều chữ  còn  lúng túng là các em chưa nắm  được cách  ước lượng thương, chưa có kĩ năng   ước lượng thương. Bên cạnh đó, các em cũng chưa biết được cách làm tròn số  thông   qua   một   số   thủ   thuật   thường   dùng   chẳng   hạn   như   che   bớt   chữ   số.   Đối   với   giáo   viên,   việc   hướng   dẫn   học   sinh   tìm   cách   ước   lượng   thương   đôi   khi   không   được   chú   ý   một   cách   tỉ   mỉ,   chưa   mạnh   dạn   đưa   một   số   kinh   nghiệm của mình vào dạy học Toán, chưa thực sự  chú ý linh hoạt sáng tạo trong   sử dụng phối hợp các phương pháp dạy học.  Quả  vậy,  để  học  sinh thực  hiện phép  tính này  một cách  dễ   dàng và  có   những           5  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  6. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. bài giải toán nhanh thì việc hướng dẫn cho học sinh cách “ước lượng thương” và  rèn   cho   học   sinh   kĩ   năng   “ước   lượng   thương”   trong   phép   chia   và   đặc   biệt   là  phép chia cho số  có nhiều chữ  số  đối với học sinh là rất cần thiết và vô cùng   quan trọng. Để làm được điều này thì giáo viên phải thực sự tâm huyết với nghề,   tìm tòi phương pháp thích hợp trong dạy toán và cần nhiều thời gian, kết hợp với   sự kiên trì, tính cần mẫn dịu dàng hướng dẫn, biết khích lệ   đúng lúc và khơi   dậy lòng   say   mê   chăm   chỉ   miệt   mài   của   học   sinh   trong   học   toán   ở   lớp   cũng   như luyện tập toán  ở  nhà, chứ  không dễ  dàng gì đạt được kết quả  mong muốn  trong một sớm một chiều. Bởi vậy, cho nên khi tiến hành công việc, bản thân tôi   cũng gặp không ít khó khăn, trở  ngại. Tuy nhiên, với tâm huyết của mình về  vấn   đề này, tôi đã từng bước cố gắng khắc phục.  Vậy những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do: ­Về phía học sinh:  + Phương pháp học tập chưa tốt: Một số  em không thuộc được bảng nhân,  bảng chia, chưa nắm được các thành phần của phép chia; không hiểu được mối   quan hệ giữa phép nhân và phép chia. Nhiều em khi thực hiện phép chia mà số  dư  lớn hơn số  chia cũng không biết. + Sự chú ý, óc quan sát, trí tưởng tượng đều phát triển chậm. + Khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ khó khăn, sử dụng ngôn ngữ, thuật ngữ  toán học lúng túng, nhiều chỗ lẫn lộn. + Học sinh chưa chăm học: Qua quá trình giảng dạy, bản thân nhận thấy  rằng các em không thực hiện được phép chia là những em không chú ý chuyên tâm  vào việc học, không xác định được mục đích của việc học.           6  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  7. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. + Khả  năng tư  duy của các em còn hạn chế: Một số  học sinh thuộc bảng   nhân nhưng các em thuộc kiểu học vẹt, các em không hiểu gì cả, không hiểu được  mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia dẫn đến không ước lượng được thương,   thực hiện phép chia khó khăn. ­Về phía giáo viên:    + Trong quá trình dạy học, việc hướng dẫn học sinh tìm cách  ước lượng  thương trong phép chia đôi khi không được chú ý một cách tỉ  mỉ, chưa linh hoạt  trong việc vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp.  + Giáo viên chưa mạnh dạn áp dụng sáng kiến của mình vào dạy toán. Sử  dụng sách giáo viên một cách cứng nhắc (sách giáo viên chỉ có 1bàihướng dẫn cách ước  lượng thương) nên việc hướng dẫn học sinh ước lượng thương mang tính qua loa,  chưa tìm ra cách thích hợp nhất trong dạy chia cho số có nhiều chữ số.  + Giáo viên chưa tìm các giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng học  sinh (chưa cá thể hóa). III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Việc hướng dẫn rèn luyện kĩ năng ước lượng thương cho học sinh là cả một  quá trình.  Ở  lớp 2, lớp 3, học sinh đã học bảng nhân, chia và thực hiện phép chia   cho số có một chữ số. Sang lớp 4, học sinh học phép chia cho số có nhiều chữ số.  Để   ước lượng thương tốt, học sinh phải thuộc bảng nhân, chia. Biết cách nhân  nhẩm, trừ  nhẩm nhanh. Biết lấy mấy số  để  chia, biết cách che bớt số, biết cách  làm   tròn   số.           Để giúp học sinh thực hiện phép chia cho số có nhiều chữ số có một số biện  pháp sau:          7  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  8. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. 1. Biện pháp 1. Kiểm tra phân loại học sinh: ­ Bao nhiêu em đã thực hiện tốt phép chia cho số có nhiều chữ số. ­ Bao nhiêu em đã có kĩ năng “ước lượng thương” trong phép chia này và ứng   dụng  tốt vào giải toán có liên quan. ­ Bao nhiêu em chưa thực hiện phép chia được. Vì sao? ­ Bao nhiêu em thực hiện phép chia còn chậm, Nguyên nhân? 2. Biện pháp 2: Kiểm tra bảng nhân, bảng chia  Đối với những học sinh không thực hiện được phép chia từ  nguyên nhân  không thuộc bảng nhân, bảng chia thì giáo viên phải kiểm tra. Việc học sinh thuộc   được bảng nhân, bảng chia xem như  giáo viên đã thành công một bước trong quá  trình hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia. Vì vậy, trong mỗi tiết học toán giáo  viên phải thường xuyên kiểm tra bảng nhân, bảng chia. Ngoài ra, vào đầu giờ học   giáo viên dành 15 phút để  các em tự  kiểm tra lẫn nhau, tạo điều kiện để  các em  học thuộc bảng nhân, bảng chia. Để  các em  ứng xử  nhanh, giáo viên tổ  chức cho  các em chơi trò chơi “xì điện” trả  lời nhanh, đúng kết quả  để  các em có kĩ năng   nhớ lâu, nhẩm nhanh khi thực hiện tính. 3. Biện pháp 3: Hướng dẫn cách chia cho số có nhiều chữ số 3.1. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia cho số có 2 chữ  số theo các bước sau:  Ví dụ 1: Phép chia 93: 31  ­ Đặt tính ­ Tính từ trái sang phải.  ­ Lấy 93: 31  + Che chữ số 3 ở số bị chia 93→ 9          8  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  9. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số.  + Che chữ số 1 ở số chia 31→3   + Hướng dẫn học sinh lấy chữ số  hàng chục  ở  số  bị  chia chia cho chữ  số  hàng  chục ở số chia, lấy 9: 3 được 3, nên ta ước lượng thương 93: 31 là 3.   + Nhân 31 × 3 = 93 và bằng số bị chia, lấy 93 – 93 = 0, vậy 93: 31 = 3.   Ví dụ 2: Phép chia 714:34  ­ Lần 1: Hướng dẫn học sinh lấy 2 số ở số bị chia là 71 chia cho 34.  + Che bớt chữ số 1 ở số bị chia 71→ 7  + Che bớt chữ số 4 ở số chia 34→ 3  + Lấy 7: 3 được 2, nên ta ước lượng thương 71: 34 là 2. + Nhân 34 × 2 = 68
  10. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. Vậy khi chia cho số  có ba chữ  số,  ở  mỗi lần chia, ta che đi hai chữ   ở  tận  cùng của số  bị  chia và số  chia, rồi  ước lượng thương giống như  chia cho số  có   một, hai chữ số. 3.3. Chia cho số có hai, ba chữ số bằng cách làm tròn Đối với những học sinh chưa biết cách  ước lượng thương nhanh thì giáo   viên phải hướng dẫn một cách tỉ mỉ. Việc rèn kĩ năng ước lượng thương là cả một   quá trình. Thực tế  của vấn đề  này là tìm cách nhẩm nhanh thương của phép chia.   Để làm được việc này, ta thường cho học sinh làm tròn số bị chia và số chia để dự  đoán chữ số   ấy. Sau đó nhân lại để  thử. Nếu tích vượt quá số  bị  chia thì phải rút   bớt chữ  số  đã dự  đoán  ở  thương, nếu tích còn kém số  bị  chia quá nhiều thì phải   tăng chữ số ấy lên. Như vây, muốn ước lượng cho tốt, học sinh không những thuộc  bảng nhân, chia và biết nhân nhẩm, trừ nhẩm nhanh mà còn phải biết cách làm tròn  số thông qua một số trường hợp sau: a. Trường hợp 1: Số chia tận cùng là 1, 2 hoặc 3 Ví dụ 1:  Phép chia 96: 32 ­ Lấy 96: 32  + Che chữ số 6 ở số bị chia 96→ 9  + Che chữ số 2 ở số chia 32→3  + Lấy 9: 3 được 3, nên ta ước lượng thương 96: 32 là 3.   + Nhân 3 × 32 = 96 và bằng số bị chia, lấy 96 – 96 = 0; vậy 96: 32 = 3.   Ví dụ 2: Phép chia 5784: 723  ­ Lấy 5784: 723  + Che hai chữ số 84 ở số bị chia 5784→ 57  + Che hai chữ số 23 ở số chia 723→7   + Lấy 57: 7 được 8, nên ta ước lượng thương 5784: 723 là 8.           10  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  11. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số.  + Nhân 8 × 723 = 5784 và bằng số  bị  chia, lấy 5784 – 5784 = 0, vậy 5784:   723 = 8.   Từ hai ví dụ trên, ta nhận thấy: Nếu số chia tận cùng là 1, 2 hoặc 3 thì ta làm   tròn giảm, tức là bớt đi 1, 2 hoặc 3 đơn vị   ở  số  chia. Trong thực hành, ta chỉ  việc   che bớt một hoặc hai chữ số tận cùng ở số bị chia và số chia. Trường hợp chia có dư cũng tương tự. b. Trường hợp 2: Số chia tận cùng là 7, 8, 9. Ví dụ 1: Phép chia 530: 58  ­ Lấy 530: 58  + Che chữ số 8 ở số bị chia 58, vì 8 khá gần 10 nên ta tăng chữ số 5→6   + Che chữ số 0 ở số chia 530 vì 0 bằng 0 nên ta giữ nguyên 53   + Lấy 53: 6 được 8, nên ta ước lượng thương 530: 58 là 8.    + Nhân 8 × 58 = 464 
  12. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. + Che 2 chữ  số  tận cùng của số  bị  chia 896 vì 9 gần 10 nên ta tăng thêm 1   đơn vị 8→ 9.  + Che 2 chữ số tận cùng của số chia 293 vì 9 gần 10 nên ta tăng thêm 1 đơn  vị 2→ 3. + Lấy 9: 3 được 3, nên ta ước lượng thương 896: 293 là 3.  + Nhân 293 × 3 = 879; lấy 896 – 879 =17; 896: 293 được 3.  ­ Lần 2: Hạ  5 xuống được 175
  13. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. + Che chữ  số  5 tận cùng của số  chia 245 còn lại số  chia là 24. (làm tròn   giảm)  + Che chữ số 6 tận cùng của số bị chia 46 còn lại số chia là 4.  + Lấy 24: 4 được 6, nên ta ước lượng thương 245: 46 là 6.  + Nhân 6 × 46 = 276; 245  s ố chia), ch ưa phù  hợp.           13  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  14. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. ­ Nếu trong trường hợp cả làm tròn tang và làm tròn giảm đều khoonh được  ta có thể ước lượng thương như sau: + Vì 7 
  15. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. 1 × 12 = 12 không đúng với đầu bài 2 × 12 = 2. Đúng với đầu bài. Do đó: 2 :12 = 2 Ví dụ 2: 5781: 47  + Ở lượt chia đầu tiên muốn ước lượng 57: 47 ta làm như sau:  1 × 47 = 47 (chọn) 2 ×47 = 94 (loại) Như vậy 57: 47 được 1 lần 57 – 47 = 10; hạ 8 xuống ta có lượt chia thứ hai:  108: 47 ta tiếp tục thử như lượt chia thứ nhất. 1 × 47 = 47 (loại) 2 × 47 = 94 (chọn) 3 × 47 = 141(loại) Vậy 108: 47 được 2 lần còn thừa 14 hạ 1 xuống ta có 141: 47 Ở lượt chia thứ ba ta tiếp tục thử: 1 ×47 = 47 (loại) 2 ×47 = 94 (loại) 3 × 47 = 141 Do đó: 141: 47 được 3 lần. Vậy: 5781: 47 = 123 Biện pháp 5. Hướng dẫn học sinh thực hành­ luyện tập: Sau khi các em đã nắm được cách  ước lượng thương, bên cạnh những bài   thực hành sau mỗi ví dụ đã hướng dẫn ngay tại tiết dạy theo chương trình vào buổi   học chính khóa. Giáo viên cho các em tiếp tục luyện tập bằng những bài tập luyện  tập thêm vào những tiết dạy ôn luyện buổi chiều, cũng như  ở  nhà. Trong khi các  em luyện tập, giáo viên luôn theo dõi và giúp đỡ kịp thời cho những em yếu, chấm   và chữa bài cụ thể cho cả lớp cùng theo dõi. Sau đó cho các em yếu thực hiện lại            15  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  16. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. với bài tập ví dụ mới ngay tại lớp. Đối với các em yếu, ngoài việc hướng dẫn cách   ước lượng thương giáo viên còn phải ra thêm bài tập ở nhà, kiểm tra lại những yêu   cầu đã đề ra đối với học sinh, việc này phải tiến hành thường xuyên không được   ngắt quãng. Luôn động  viên khích lệ các em khi các em có tiến bộ.   Sau mỗi giờ học giáo viên phải kiểm tra kĩ năng ước lượng thương của học   sinh thông qua việc tổ chức luyện tập thực hiện phép tính chia xem các em đã biết  cách chia chưa rồi giao bài về nhà cho các em. Giao bài về nhà ngoài mục đích rèn   kĩ năng chia mà còn phải chuẩn bị  cho bài mới. Tuỳ  theo đối tượng học sinh mà  giáo viên giao việc cho phù hợp. chú ý ra bài luyện tập với số  lượng và mức độ  phù hợp cho từng đối tượng học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu và có kiểm tra sửa  chữa và khen ngợi động viên kịp thời để tạo sự hứng thú học tập với phép tính này. IV. Tính mới của giải pháp Qua cách hướng dẫn của tôi đã giúp học sinh dễ  dàng thực hiện phép chia   cho số  có nhiều chữ  số  và biết  ước lượng thương nên khi làm bài tập không còn  khó khăn như trước nữa. Học sinh đã dần dần làm đúng và hứng thú ham thích hơn   trong giờ  học toán. Bài tập các em làm chất lượng được nâng cao rõ rệt. Cụ  thể  đầu năm học có nhiều em rất yếu toán, kĩ năng tính toán rất chậm, không thuộc   bảng nhân, bảng chia. Qua từng thời gian các em đã cơ bản thực hiện phép chia cho  số có nhiều chữ số một cách thành thạo và quan trọng hơn là biết cách thử lại khi   thực hiện xong một phép chia. V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm Trên đây tôi đã trình bày một số biện pháp khi hướng dẫn học sinh lớp 4 thực  hiện phép tính chia cho số có nhiều chữ số. Với cách làm này chất lượng môn Toán   của lớp tôi giảng dạy đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều em từ  chỗ  chưa chia được           16  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  17. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. vào đầu năm học đã thực hiện phép chia một cách thành thạo, chắc chắn. Điều này  đã được chứng minh qua kết quả khảo nghiệm các kì làm bài kiểm tra của lớp 4 do  tôi phụ trách khi thực hiện phép chia, năm học 2017 – 2018 và năm 2018­2019 như  sau: HS chưa  HS thực  thực hiện  HS thực hiện  Năm  Thời  Tổng  hiện chậm  được phép  được phép chia học điểm số HS phép chia chia SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % Đầu  29 9 31.0% 11 39.9% 9 31.0% năm 2017­ Cuối  29 3 10.4% 7 24.1% 19 65.5% 2018 HK I Cuối  29 0 0% 5 17.2% 24 82.8% HK II Đầu  34 11 32.4% 11 32.4% 12 35.2% năm 2018­ Cuối  34 5 14.7% 5 14.7% 24 70.6% 2019 HK I Giữa  34 1 2.9% 4 11.8% 29 85.3% HK II Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận: ­ Ý nghĩa của sáng kiến: Đề  tài này đã góp phần hạn chế  được những khó  khăn mà học sinh đã mắc phải khi thực hiện phép chia cho số  có nhiều chữ  số  và  cũng đã từng bước đẩy lùi được tình trạng học sinh không thực hiện được phép           17  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  18. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. chia, từ đó đã nâng dần chất lượng dạy học của nhà trường ngày càng đi lên. Bên  cạnh đó cũng bổ sung thêm vốn kinh nghiệm cho bản thân tôi trong quá trình nghiên   cứu và giảng dạy, bổ  sung thêm nguồn tư  liệu tham khảo cho các giáo viên trong   trường về việc rèn kĩ năng ước lượng thương cho học sinh. ­ Khả năng áp dụng và phát triển của sáng kiến kinh nghiệm: Các giải pháp  được đưa ra trong đề  tài có thể  áp dụng cho tất cả  các em học sinh khối 4 của  trường TH Nguyễn Thị Minh Khai. Những năm tiếp theo tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu  đề tài này để giúp học sinh học tốt hơn. Bên cạnh đó tôi sẽ tích lũy nghiên cứu tiếp   một số kinh nghiệm mới giúp học sinh có một lượng kiến thức vững chắc để  học   tốt hơn. ­ Bài học kinh nghiệm: Từ việc nghiên cứu và thực hiện bản than tôi đã rút   ra  được một số  kinh nghiệm để  giúp học sinh thực hiện tốt hơn cách  ước lượng   thương  như sau: +  Giáo viên cần giúp học sinh thuộc bảng cộng, trừ, nhân, chia nhẩm và   thường xuyên làm bài tập. Cần phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh trong   giờ học toán, giúp học sinh hiểu rõ những vướng mắt để làm bài tập đúng. + Giáo viên có thể tổ chức trò chơi đối với các tiết luyện tập, giúp học sinh   hiểu và nhớ  lâu bài, khắc sâu những kiến thức đã học và không còn sai sót. Nắm  được tâm  sinh lý của học sinh. + Phải phân loại từng đối tượng học sinh theo nhóm, đối tượng và thường   xuyên đánh giá kịp thời, bổ sung các dạng bài tập có tính thực tế để  phát huy khả  năng nhận xét, tư duy giúp học sinh củng cố kĩ năng thực hành và phát triển trí tuệ.            18  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  19. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. Học sinh phải được thực hành nhiều ở trên lớp cũng như ở nhà với nhiều hình thức  để tự bản thân chiếm lĩnh được kiến thức, mở rộng nâng cao tầm hiểu biết và vốn   sống. + Giáo viên phải không ngừng học hỏi tu dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.   Sáng kiến là bài học thiết thực cho giáo viên tìm hiểu một cách có căn bản, tính hệ  thống, cách vận dụng phương pháp khi giảng dạy mảng kiến thức nhân chia số có   nhiều chữ số này, từ đó sẽ truyền đạt bài học một cách sáng tạo, linh hoạt và đạt  hiệu quả cao  +Tăng cường mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường để hiểu được một số  thông tin và việc học tập của học sinh để vận dụng trong giảng dạy. Khi học sinh nắm vững về  ước lượng thương thì các em sẽ  không còn thấy   băn khoăn, lo lắng, e sợ khi gặp bài tập có phép chia. Dạy học là một quá trình vừa  mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật. Để  quá trình dạy học có hiệu quả,   cần phải có sự nỗ lực rất lớn từ mỗi giáo viên và mỗi học sinh. Phép tính chia cho   số có nhiều chữ số là một trong những phép tính khó nhất trong chương trình toán  tiểu học. Để giúp học sinh thực hiện đạt kết quả, cần giúp cho các em nắm được   các bước cơ bản của phép chia, thành thạo trong việc  ước lượng thương. Chỉ  khi   nào thực hiện được vấn đề  đó thì hiệu quả  dạy và học phép tính chia cho số  có  nhiều chữ số mới đạt được hiệu quả. Đó cũng là góp phần vào việc được nâng cao  chất lượng dạy và học môn Toán nói riêng, chất lượng giáo dục tiểu học nói  chung, đáp ứng được nhu cầu của giáo dục hiện nay 2. Kiến nghị Phòng   giáo   dục   cần   tổ   chức   nhiều   chuyên   đề,   giao   lưu   về   những   kinh   nghiệm liên quan đến các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục để giáo viên học   hỏi, rút kinh nghiệm.          19  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
  20. Biện pháp hướng dẫn học sinh lớp 4 ước lượng thương trong phép chia cho số có hai, ba chữ  số. Nhà trường nên bổ sung thêm một số sách hay về phương pháp dạy học các  môn học để giáo viên tham khảo, học tập. Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong việc hướng dẫn học   sinh thực hiện tốt phép chia cho số có nhiều chữ số. Chắc rằng trong quá trình thực  hiện vẫn còn nhiều khiếm khuyết mà bản thân chưa chỉ  ra được. Rất mong được   học tập thêm ở các bạn đồng nghiệp, Hội đồng ban giám khảo. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                        E Bông, ngày 4 tháng 4 năm 2019.                                                                                         Người viết                                                                             Lương Thị Thanh Hương Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Chủ tịch hội đồng                                                    Nguyễn Thị Minh Thủy Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­          20  Người thực hiện: Lương Thị Thanh Hương – Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2