intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2 trường tiểu học Thanh Thủy

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm phát hiện và khắc phục một số lỗi sai thường gặp của học sinh do ảnh hưởng của phát âm phương ngữ dẫn đến viết sai chính tả. Giúp cho học sinh có những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, sự tập trung, tinh thần kỉ luật, lòng tự trọng đối với bản thân học sinh cũng như thầy cô và bạn đọc bài của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2 trường tiểu học Thanh Thủy

  1. BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH LỚP 2 TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH THỦY I.Lý do chọn biện pháp. Chữ viết là công cụ trong việc ghi chép, truyền bá kho tri thức của nhân loại.   Việc rèn chữ viết cho học sinh Tiểu học có vai trò quan trọng trong dạy học môn  Tiếng Việt cũng như  các môn học khác. Qua khảo sát, theo dõi, kiểm tra c hất  lượng chữ viết học sinh đầu năm tôi nhận thấy: ­ Một số học sinh có ý thức rèn chữ viết, giữ gìn sách vở sạch đẹp. Viết đạt   tốc độ, đúng chính tả. Chữ viết đẹp, đúng mẫu, đúng quy trình. ­  Bên cạnh đó nhiều học sinh viết chữ  chưa đúng mẫu. Chữ  viết còn cẩu  thả.  Quy trình nối nét giữa các chữ  còn bị  gãy nét, chập hoặc rời nét.  Dấu thanh  đánh chưa đúng vị trí. ­ Học sinh chưa nắm chắc quy trình viết các con chữ  sao cho đúng.  Chưa  nắm chắc luật chính tả nên đôi lúc viết còn sai. ­ Các em còn nhỏ nên ham chơi, chưa hiểu hết tầm quan trọng của chữ viết   và không thích thú luyện viết. ­ Do  ảnh hưởng của phương ngữ  nên nhiều học sinh phát âm chưa chuẩn   dẫn đến việc còn viết sai lỗi chính tả. ­ Một số  phụ  huynh chưa hiểu hết tầm quan trọng của chữ  viết nên chưa   thực sự  quan tâm đến chữ  viết của học sinh còn phó mặc cho giáo viên. Chưa   chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho con em. Từ những lí do trên dẫn đến chất lượng chữ viết của học sinh còn chưa cao.  Vậy dưới đây, tôi xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng   chữ viết  cho học sinh lớp 2. II. Mục đích của biện pháp. Giúp cho học sinh viết đúng, viết đẹp nhằm góp phần nâng cao chất lượng  chữ  viết nói riêng và phong trào “ Vở  sạch – Chữ  đẹp” trong nhà trường. Vì vậy  việc rèn giũa cho các em viết chữ đẹp ­ giữ vở sạch là rất cần thiết, tạo cho các em  học sinh có được một tâm thế học tốt môn Tiếng việt và các môn học khác .   Phát hiện và khắc phục một số  lỗi sai thường gặp của học sinh do  ảnh   hưởng của phát âm phương ngữ dẫn đến viết sai chính tả. Giúp cho học sinh có những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, sự tập trung,   tinh thần kỉ luật, lòng tự trọng đối với bản thân học sinh cũng như thầy cô và bạn   đọc bài của mình. III. Cách thức tiến hành. 1. Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng chữ viết ngay từ đầu năm.
  2.         Để nâng cao chất lượng chữ viết, ngay từ đầu năm học, trên cơ sở tình hình   thực trạng chữ viết của học sinh, tôi xây dựng nội dung, biện pháp, thời gian, chỉ  tiêu thực hiện cho phù hợp. Khi  xây dựng kế  hoạch, tôi xây dựng kế  hoạch phải có tính khả  thi, phải   huy động được sự tham gia của phụ huynh và các tổ chức trong nhà trường.         Kế hoạch xây dựng phải có các chỉ tiêu, thang điểm cho một bài viết đẹp:  + Bài viết đúng + Bài viết có nhiều tiến bộ nhất + Bài viết ấn tượng  + Bài viết được yêu thích nhất + Bài viết sạch sẽ nhất Hằng tháng, hằng tuần, tôi thường xuyên đánh giá việc thực hiện kế hoạch   để tiếp tục điều chỉnh và bổ sung các hoạt động phù hợp.        Để xây dựng kế hoạch và đạt được kết quả cao, tôi đã thực hiện như sau: Vào đầu năm học mới, tôi tiến hành kiểm tra sách vở, đồ  dùng học tập của  học sinh, hướng dẫn học sinh nên dùng loại vở  nào, dùng loại bút nào để  luyện  viết, hướng dẫn học sinh cách bọc vở  và bảo quản, giữ  gìn sách vở  như  thế  nào   trong năm học. Hướng dẫn cho học sinh các tiêu chuẩn cần phấn đấu để đạt danh  hiệu “Vở sạch ­ chữ đẹp”. Đồng thời cùng học sinh ra quyết tâm thực hiện các chỉ  tiêu về phong trào “Vở sạch ­ chữ đẹp” Giáo viên cần khảo sát phân loại chữ  viết học sinh ngay từ đầu năm để  có   định hướng kèm cặp những học sinh còn viết chưa đẹp, có kế  hoạch lập  đội  tuyển, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu, viết đẹp. Phải luôn chú ý theo   dõi, kèm cặp và nhắc nhở   để  học sinh luôn ghi nhớ  luyện tập thường xuyên,  thường xuyên kiểm tra và có hướng khắc phục uốn nắn kịp thời. Ngoài ra, giáo viên còn hướng dẫn học sinh cách trình bày vở trong từng thể  loại bài, cách kẻ vở khi hết bài. Hàng tháng sau khi xếp loại vở sạch chữ đẹp, giáo viên biểu dương và khen   ngợi những học sinh có nhiều cố gắng về chữ viết. Ngoài việc luyện viết ở lớp, giáo viên cũng quan tâm và kiểm tra việc luyện   viết ở nhà của học sinh. Thường xuyên kiểm tra, nhận xét, động viên để các em cố  gắng hơn ở tuần tiếp theo. Tuyên truyền giảng giải cho phụ huynh và học sinh về vai trò của chữ viết.   Vận động phụ  huynh mua sắm đủ  các loại học cụ  có chất lượng cho học  sinh trong quá trình học tập như: bút, vở, mực, thước kẻ .. 2. Bồi dưỡng, khơi dậy niềm đam mê luyện chữ từ mỗi cá nhân học sinh.
  3. Viết được chữ đẹp không cần phải có năng khiếu nhưng phải có niềm đam  mê và yêu thích. Nhiều học sinh thấy chữ mình viết chưa đẹp thường có tâm trạng   chán nản, không muốn luyện hoặc có luyện viết thì luyện cho có. Để  khơi dậy  niềm đam mê luyện chữ cho học sinh, giúp các em thêm yêu các con chữ, yêu thích   luyện chữ, đam mê sáng tạo trong trình bày, giáo viên có thể kê cho hoc sinh nghe ̉ ̣   nhưng mâu chuyên vê tâm g ̃ ̃ ̣ ̀ ́ ương ren ch ̀ ữ viêt cua anh Nguyên Ngoc Ky, Cao Ba ́ ̉ ̃ ̣ ́ ́  ́ ̀ ̀ ơn nữa la cac ban hoc sinh trong l Quat va gân h ̀ ́ ̣ ̣ ớp, trong trường minh. ̀ ̣ ̣ Cho hoc sinh đoc va xem nh ̀ ưng bai d ̃ ̀ ự thi vê “Văn hay – Ch ̀ ữ tôt” trên bao va ́ ́ ̀  ̣ ́ ơi trong ta, s tap chi Thê gi ́ ́ ưu tâm nh ̀ ững bài viết đẹp đê tai l ̉ ̣ ơp cho hoc sinh xem ́ ̣   ̀ ặc lấy một số bài viết của các anh chị  lớp trên hoặc những học sinh   hăng ngay ho ̀ đã đạt giải thi viết chữ đẹp để cho các em xem và học tập. Từ đo g ́ ợi lên ở cac em ́   ̣ long say mê, ham thich luyên viêt ch ̀ ́ ́ ữ đep.̣ Ngoài ra, chữ viết của giáo viên cũng có tính chất quyết định đến chất lượng  chữ viết của một lớp bởi vì giáo viên luôn là tấm gương đối với học sinh về tất cả  các mặt. Vì thế trước hết, giáo viên phải luôn coi trọng chữ viết thường ngày của   mình trên bảng lớp. Đây chính là trang viết mẫu mực đầu tiên của mình cho học   sinh thấy. Giáo viên luôn luôn ý thức về: cách cầm bút đúng; tư  thế  ngồi, đứng viết.   Viết đúng chính tả, đúng mẫu, rõ ràng và ngay ngắn. Ngoài ra, khi viết lời nhận xét   cho học sinh trong các loại vở, giáo viên cần ghi nắn nót, đúng mẫu chữ. Đó cũng   coi là mẫu để học sinh học theo. 3. Đổi mới trong cách đánh giá học sinh. Đánh giá thường xuyên theo thông tư  22/2016/TT ­ BGDĐT. Đánh giá coi  trọng sự  tiến bộ  của học sinh. Khen ngợi những cố  gắng của học sinh dù chỉ  là  những biểu hiện nhỏ nhất. Phát hiện những điều em chưa làm được để các em học  sinh phát hiện ra lỗi sai của mình và sửa kịp thời ngay dưới mỗi bài trong viết  chính tả. Việc đánh giá đúng sẽ  khích lệ, động viên học sinh không ngừng rèn  luyện, phấn đấu vươn lên hoàn thiện bài viết của mình. Đánh giá không đúng,   không khách quan đối với học sinh của nhà trường nói chung, giao viên nói riêng s ́ ẽ  đưa lại hiệu qua thâp, ph ̉ ́ ản giáo dục. Dạy học theo mô hình VNEN, tôi yêu cầu các em đổi vở  và chữa bài theo   nhóm đôi (đôi bạn cùng tiến), chữa bài theo nhóm lớn (phát huy vai trò của nhóm   trưởng) để các em nhận xét lẫn nhau. Sau mỗi lần chấm: Tôi chọn 2­3 học sinh viết chữ  đẹp nhất lớp để  tuyên  dương, trưng bày vở  thẳng thắn  ở   góc “Yêu chữ” để  học sinh quan sát và bình  chọn: nét chữ đẹp nhất, cách trình bày đẹp nhất.
  4. 4. Chuẩn bị tốt các điều kiện học tập cho viêc nâng cao ch ̣ ất lượng chữ viết. Trươc h ́ ết, giáo viên luôn nhắc nhở cho các em tư thế ngồi viết đúng: Tư thế  thoải mái, không gò bó. Hướng dẫn các em cách cầm bút bằng 3 ngón tay. Nhắc  nhở các em tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ, không để ngửa hoặc úp quá  nghiêng bàn tay về phía bên trái. Lúc viết, đưa bút từ  trái sang phải, từ trên xuống  dưới. Các nét đưa lên hoặc đưa sang ngang phải nhẹ  tay, không ấn mạnh đầu bút   vào mặt giấy, điều khiển cây bút bằng các cơ ở cổ tay và các ngón tay.  Khi sử dụng vở viết giáo viên cần nhắc học sinh cần phải luôn giữ sạch, có  đủ bìa nhãn, không bỏ vở, xé trang. Không bôi mực ra vở, không làm quăn mép vở.  Hướng dẫn các em đặt một tờ giấy kê bên dưới bài viêt, chu ́ ẩn bị săn m ̃ ột cái khăn   mềm để lau mồ hôi, lau tay.  5. Ôn lại các nét cơ bản và cách viết đúng mẫu chữ. Tuần đầu giáo viên tổ chức ôn luyện lại cho học sinh các nét cơ bản vì nếu  học sinh viết chuẩn các nét cơ bản thì đó là tiền đề cho việc viết chữ đẹp. Ôn tập   hai nét: nét sổ và nét ngang vào vở. Viết cơ bản hai nét trên cũng dễ viết và nó giúp  học sinh sau này có dạng chữ viết thẳng, ngay ngắn từ đầu. Sau khi rèn kỹ hai nét  trên, giáo viên mới tiến hành ôn lại các nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc hai  đầu, nét khuyết, nét thắt. Làm tốt phần này là tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi viết chữ đúng,  đẹp theo mẫu. Đây là bước vô cùng quan trọng và khó khăn với tất cả giáo viên và học sinh.   Vì vậy, giáo viên cần ôn tập kỹ để  các em nắm được cấu tạo chữ  viết theo đúng   quy trình mẫu bằng cách sử dụng các phương pháp dạy học tích cực: như phương  pháp làm mẫu, phương phap tr ́ ực quan, phương pháp gợi mở, phương pháp luyện  tập – thực hành. 6. Khắc phục lỗi phương ngữ cho học sinh trên địa bàn xã Thanh Thủy Mỗi một vùng phương ngữ có những cách phát âm tiếng việt khác nhau. Đặc   điểm phát âm đặc trưng cho từng vùng khác với phát âm chuẩn là nguyên nhân dẫn   đến những cách viết sai chính tả.  Loại lỗi mà học sinh Thanh Thủy hay mắc phải đó là:          + Lỗi sai phụ âm đầu: n/l; ch/tr; s/x;          + Lỗi sai phần vần: Lỗi này thường viết sai ở các vần như: anh/ ênh; inh /in; an/ang; ong/ông. + Lỗi sai dấu: dấu hỏi, dấu ngã. Để khắc phục lỗi của học sinh giáo viên cần:
  5. ­ Luyện phát âm:      Học sinh muốn viết đúng chính tả  việc đầu tiên các em phải đọc đúng chuẩn.  Để học sinh đọc đúng chuẩn, bản thân giáo viên phải đọc đúng chuẩn thì mới giúp   học sinh đọc đúng chuẩn và phân biệt các thanh, các âm đầu, âm chính, âm cuối.  Ngoài ra thường xuyên giúp các em đọc đúng chuẩn trong tất cả các môn học nhất  là phân môn Tập đọc. ­ Phân tích so sánh: Song song với việc luyện đọc đúng chuẩn cho học sinh, khâu phân tích so sánh  tiếng, từ cũng rất quan trọng trong giờ học chính tả. Trước khi viết bài, giáo viên   nên có bước phân tích so sánh một số  tiếng khó viết hay nhầm lẫn, các tiếng các  em còn đọc (nghe) chưa đúng chuẩn, nhấn mạnh những điểm khác tìm ra cho các   em phân tích so sánh tiếng, từ dễ sai. Để học sinh nhớ lâu giáo viên cho các em đặt  câu phân biệt so sánh giúp các em hiểu rõ cách dùng của tiếng, từ và viết đúng hơn. ­ Giải nghĩa từ:      Có nhiều cách để giải nghĩa từ cho học sinh: Giáo viên có thể cho học sinh đọc   chú giải, đặt câu (nếu học sinh đặt câu đúng tức là học sinh đã hiểu nghĩa từ), tìm   từ đồng nghĩa, trái nghĩa, miêu tả đặc điểm hoặc sử dụng vật thật, mô hình, tranh   ảnh… với những từ nhiều nghĩa giáo viên phải đặt từ đó trong văn cảnh cụ thể để  giải nghĩa từ. ­ Ghi nhớ mẹo luật chính tả:      Mẹo luật chính tả là các hiện tượng chính tả mang tính quy luật chi phối hàng  loạt từ, giúp giáo viên khắc phục lỗi chính tả cho học sinh một cách rất hữu hiệu. ­ Làm các bài tập chính tả:       Mỗi bài viết chính tả  giáo viên cần hướng dẫn học sinh làm các bài tập khác   nhau để  giúp học sinh tập tận dụng các kiến thức đã học, làm quen với việc sử  dụng từ trong văn cảnh cụ thể. Sau mỗi bài tập, giáo viên giúp các em rút ra các qui   tắc chính tả để ghi nhớ, nhắc nhở các em sử  dụng từ  cho đúng khi viết văn trong  tiết học Tập làm văn và các môn học khác. 7. Nghiên cứu các lỗi sai thường gặp, chữa lỗi triệt để. Trong một lớp có nhiều học sinh, không phải học sinh nào cũng mắc lỗi viết   giống nhau, mỗi em có một điểm mạnh, yếu khác nhau. Vì vậy, tôi luôn chấm tay  đôi với học sinh, chỉ ra lỗi sai và yêu cầu học sinh sửa lại bên dưới mỗi bài. 
  6. Cách 1: Giáo viên viết mẫu, yêu cầu học sinh viết lại.  Cách 2: Sử  dụng phương pháp “đòn bẫy” bằng cách đưa ra những bài chưa  đẹp về trình bày hoặc chữ viết để học sinh nhận ra sự tương phản giữa “cái chuẩn  ­ cái chưa chuẩn”, “cái đẹp ­ cái xấu” để  hạn chế và phát huy những điểm mạnh,   điểm yếu của mình.  Một số  lỗi mà học sinh thường gặp trong quá trình viết:  Lỗi thiếu nét, lỗi  thừa nét, lôi viêt sai nét,thói quen nh ̃ ́ ấc bút sau mỗi nét, lỗi về đánh dấu thanh.  Để  khắc phục những lỗi cơ  bản này giáo viên cho học sinh xem chữ  viết  mẫu của giáo viên và chữ viết của học sinh để học sinh tự phát hiện ra lỗi viết của   mình sau đó giáo viên yêu cầu học sinh luyện viết lại. Ví dụ: Lỗi về đánh dấu thanh: Trong viết chữ  đẹp cho học sinh, tôi thường rất chú ý tới dấu chữ  và dấu   thanh. Bởi với các em lỗi cơ  bản dễ mắc phải là đánh dấu không đúng cự  ly, đôi  khi quá thấp, quá cao và quá to hoặc quá nhỏ. Để kịp thời sửa lỗi này tôi quy đinh ̣   ngay từ đầu với dấu thanh ta đánh vào âm chính của vần, khoảng cách không vượt   quá đơn vị thứ 2. Nếu chữ có dấu mũ thì đánh dấu thanh sao cho nằm bên phải mũ.   Dấu chữ và dấu thanh nhỏ bằng 1/2 đơn vị chữ. IV. Kết quả đạt được. Với những công việc cụ  thể  bằng những biện pháp tích hợp nêu trên, tôi  nhận thấy chất lượng chữ  viết của học sinh từng bước có chuyển biến. Một số  em từ chỗ viết chưa đẹp, viết còn sai lỗi chính tả, chưa biết cách để luyện chữ thì   nay lại có khuynh hướng thích viết và muốn luyện viết chữ đẹp. Viết nắn nót, cẩn  thận đã trở  thành thói quen của học sinh. Các em luôn tự  giác trong học tập, sách  vở luôn giữ sạch đẹp. Kêt qua cu thê đat đ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ược:   Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm: Số   lượng   học                    Kĩ năng Tỷ lệ ( %) sinh Tốc độ đạt yêu cầu 26/28 92,9 Viết đúng chính tả  24/28 85,7 Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp 20/28 71,4 Chữ  viết  rõ ràng, viết   đúng cỡ  chữ, kiểu   17/28 60,7 chữ       Chất lượng thống kê cuối học kì I năm học 2020­202. Số   lượng   học                    Kĩ năng Tỷ lệ ( %) sinh Tốc độ đạt yêu cầu 28/28 100
  7. Viết đúng chính tả  27/28 96,4 Trình bày đúng quy định, viết sạch, đẹp 25/28 89,3 Chữ  viết  rõ ràng, viết   đúng cỡ  chữ, kiểu   24/28 85,7 chữ    Để có chất lượng chữ viết của học sinh đúng, đẹp theo mẫu thì tôi  nghĩ giáo   viên là nhân tố  quyết định đến chất lượng chữ  viết của học sinh.   Chữ  viết của  giáo viên phải mẫu mực ở bảng lớp,  ở lời nhận xét trong vở học sinh, làm gương  cho học sinh noi theo. Do vậy nhà trường, tổ  chuyên môn thường xuyên làm tốt   công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ  huynh, nhằm nâng cao nhận thức về  yêu cầu, tầm quan trọng của việc rèn chữ  viết, đẩy mạnh phong trào "Giữ vở sạch ­ viết chữ đẹp" .  GIÁO VIÊN THỰC HIỆN                  XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2