intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

49
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Được nghiên cứu nhằm phát huy hết ưu điểm của những hoạt động nhằm giúp học sinh tiếp thu nội dung bài học. Đồng thời hướng dẫn học sinh tự luyện tập, rèn luyện để có kỹ năng, thái độ đúng đắn khi học Tiếng Anh. Giúp học sinh học môn Tiếng Anh linh động hơn và đóng vai trò chủ động trong việc tự nâng cao trình đồ của bản thân, tự chọn phương pháp và mục tiêu học tiếng Anh phù hợp với bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4

  1. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 MỤC LỤC  Mục lục.................................................................................................1 Phần thứ nhất : MỞ ĐẦU............................................................................2      I.   Đặt vấn đề............................................................................................2 II. Mục đích................................................................................................3 Phần thứ hai : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.......................................................4 I.  Cơ sở lí luận của vấn đề....................................................................4 II. Thực trạng vấn đề..............................................................................7 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề........................9 IV.  Tính mới của giải pháp.....................................................................21 V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm......................................................22 Phần thứ ba : KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ....................................................23 I.  Kết luận.................................................................................................23 II. Kiến nghị...............................................................................................24           Tài liệu tham khảo...............................................................................28 GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 1       
  2. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU    I. Đặt vấn đề 1. Lí do lí luận Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ  được sử  dụng rộng rãi nhất  hiện nay nhằm giao tiếp và tạo mối liên kết trong học tập cũng   như   làm  việc  ở  nhiều nước trên thế  giới nói chung và  ở  nước ta nói riêng. Do vậy   việc dạy và học Tiếng Anh ngày càng được coi là công cụ  đắc lực cho quá  trình hội nhập  này. Bộ  Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã  và  đang không  ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ  thông qua việc đổi mới  toàn diện những năm tiếp theo. Mấy năm học qua, Sở GD và ĐT đã tạo điều  kiện cho các giáo viên Tiếng Anh các cấp tiểu học,  Trung học cơ sở và Trung  học phổ  thông đi học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, đồng  thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các trường thí điểm.  Về  phía học sinh, tiếng mẹ  đẻ  được coi là ngôn ngữ  quan trọng nhất   và là ngôn ngữ đầu tiên mà các em được tiếp xúc, vì vậy mà các em đã, đang  và sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với Tiếng Anh, ngôn ngữ  thứ hai.  Làm thế  nào để  có thể  nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh  trong nhà trường, giảm bớt gánh nặng trong việc giảng dạy hàng ngày trên  trường cho giáo viên tiếng Anh, lại có thể  kích thích khả  năng tự  học của  học sinh cũng như hướng đến việc học cùng con của phụ huynh. “Thời đại 4.0” đây là câu nói quen thuộc mà chúng ta vẫn nghe, nhưng áp  dụng công nghệ 4.0 vào dạy – học là điều chúng ta đang hướng đến để  đưa  giáo dục phát triển theo hướng hiện đại, bắt kịp với xu hướng phát triển của   thế giới. 2. Lí do thực tiễn Trên thực tế  việc dạy và học môn Tiếng Anh tuy không còn mới mẻ  nhưng khó đối với tất cả  giáo viên và học sinh. Với việc nghiên cứu đề  tài   này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo viên cũng như học sinh dần khắc  phục những khó khăn trên để  tiến hành dạy  – học  môn Tiếng Anh có hiệu  quả  tốt hơn.  Hình thành cho học sinh khái niệm hoàn chỉnh về  “tự  học, tự  đánh giá”, từ đó giúp học sinh tự tin hơn vào khả năng của bản thân.  Nhận thức được tầm quan trọng  của việc kích thích hứng thú học tập  môn tiếng Anh của học sinh ngay cả trong – ngoài giờ  giờ  lên lớp , xin mạnh  GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 2       
  3. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 dạn nghiên cứu đề  tài “Biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học   môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4”.  Đối tượng nghiên cứu.         ­ Biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh.        Phạm vi nghiên cứu. ­ Phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối 4 (2 lớp 4A và 4C) trường Tiểu học   Nguyễn Thị Minh Khai. II. Mục đích nghiên cứu         ­ Tìm hiểu về các hoạt động có thể sử dụng trong quá trình dạy và học  Tiếng Anh cho giáo viên và học sinh.                 ­ Phát huy hết  ưu điểm của những hoạt động nhằm giúp học sinh tiếp  thu nội dung bài học. Đồng thời hướng dẫn học sinh tự luyện tập, rèn luyện  để có kỹ năng, thái độ đúng đắn khi học Tiếng Anh. ­ Giúp học sinh học môn Tiếng Anh linh động hơn và đóng vai trò chủ  động trong việc tự  nâng cao trình đồ  của bản thân, tự  chọn phương pháp và  mục tiêu học tiếng Anh phù hợp với bản thân. ­ Nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh của thế hệ trẻ Việt Nam, giúp   Việt Nam không bị tụt hậu so với thế giới. GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 3       
  4. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề    Hiện nay việc dạy và học ngoại ngữ  trong các trường   tiểu học  có  nhiều chuyển biến rõ rệt. Giáo viên luôn được tạo điều kiện thuận lợi nhất  để được học hỏi và trau dồi kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Học   sinh thì ngày càng được cung  ứng đầy đủ  tài liệu, sách giáo khoa và nhiều  tranh ảnh, giáo cụ kèm theo nhằm đáp ứng việc học tập ngày càng tốt hơn. Việc học tiếng Anh trở  thành vấn đề  bức thiết của toàn xã hội nếu  chúng ta muốn tiến lên xa hơn trong con đường xã hội chủ  nghĩa, xác định  vững vàng vị thế của Việt Nam trên trường thế giới, theo  báo cáo ngày 21/8   của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ  thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008­2020 (gọi tắt là đề  án ngoại ngữ  2020) đã được sửa đổi. Đề  án mới với tên gọi Dạy và học ngoại ngữ  trong   hệ   thống   giáo   dục   quốc   dân   giai   đoạn   2017­2025 đang được   trình   Thủ  tướng.  Trong năm học 2017­2018, Bộ  Giáo dục xác định, nâng cao chất lượng  dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ  đào tạo,   là một nhiệm trọng tâm. Ngành giáo dục sẽ  hoàn thiện các định dạng đề  thi  theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam; ban hành quy chế  thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung này. Việc đa dạng hóa các chương trình, sach giao khoa, hoc liêu, xây d ́ ́ ̣ ̣ ựng và   phát triển môi trường thực hành ngoại ngữ  thông qua phát triển các cộng  đồng học tập ngoại ngữ... cũng là một nhiệm vụ  được đặt ra. Bộ  xác định  tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuân hoa đôi ngu giáo viên, gi ̉ ́ ̣ ̃ ảng viên ngoaị   ngư, đ ̃ ặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông đap  ́ ứng yêu câu triên ̀ ̉   khai chương trinh ngoai ng ̀ ̣ ữ hệ 10 năm. Chương trình, tài liệu, học liệu đào  tạo sẽ được rà soát, phù hợp với đối tượng, cấp học; chú trọng phương thức  đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến. Theo Bộ  Giáo dục, năm học 2015­2016 cả  nước có hơn 1,8 triệu học   sinh học theo chương trình đề án tiếng Anh. Đến năm 2016­2017, con số này   tăng lên là hơn 4,9 triệu, trong đó đông nhất là khối tiểu học lớp 3­5 với hơn   2,1 triệu. Có 5.940 giáo viên ngoại ngữ các cấp phổ thông đã được bồi dưỡng  nghiệp vụ. Tại một số  trường THPT, môn Toán, Vật lý được thí điểm dạy   bằng tiếng Anh, có đánh giá năng lực đầu ra ngoại ngữ của học sinh. Tuy đạt được một số  kết quả, Bộ  Giáo dục cũng thừa nhận viêc triên ̣ ̉   khai chương trinh ngoai ng ̀ ̣ ữ mơi  ́ ở  giáo dục phổ  thông con lung tung, sô ̀ ́ ́ ́  lượng hoc sinh đ ̣ ược hoc theo Ch ̣ ương trinh ngoai ng ̀ ̣ ữ mơi con thâp so v ́ ̀ ́ ơí  GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 4       
  5. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 ̣ ̉ ̣ muc tiêu cua giai đoan. Hiện chưa có giải pháp cụ thể trong dạy và học ngoại  ngữ   ở  các vùng miền, địa phương dẫn đến việc nâng cao chất lượng giáo  viên đạt chuẩn tại tất cả địa phương trở nên khó khăn. Hoạt động bồi dưỡng  cán bộ, giảng viên tại các đơn vị thụ hưởng chưa thực sự đạt hiệu quả. Việc dạy tiếng Anh tăng cường trong các cơ  sở  đào tạo cũng chưa tốt   dẫn đến nhiều sinh viên trước khi ra trường và sau tốt nghiệp chưa đáp ứng  được yêu cầu về năng lực ngoại ngữ. Mục tiêu bồi dưỡng nâng cao năng lực   sử  dụng ngoại ngữ   đạt chuẩn của công chức, viên chức chưa được quan  tâm... So sánh số lượng học sinh học hệ tiếng Anh 10 năm ở các cấp học giữa 2 năm học   2015­2016 và 2016­2017. (Nguồn: Ban quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia, 2017.) Trước   đó,   Đề   án   ngoại   ngữ   2020   chịu   nhiều   "búa   rìu"   của   dư  luận. Trọng tâm của chương trình là giai đoạn 2016­2020 với nhiệm vụ triển   khai chương trình ngoại ngữ 10 năm trên cả  nước, từ  lớp 3 đến lớp 12; tăng  cường tiếng Anh trong tất cả  trường nghề, cao đẳng và đại học. Đến năm  2016, đề  án tiêu tốn hơn 9.000 tỷ  đồng, nhưng số  lượng học sinh được thụ  hưởng chương trình chỉ  chiếm 20% so với mục tiêu. Số  giáo viên ngoại ngữ  đạt chuẩn là hơn 30%, thậm chí nhiều địa phương có chưa tới 100 thầy cô.  Bộ  trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ  trong hội nghị  triển khai đề  án  (9/2016) nhận định, chất lượng chương trình còn thấp, đặc biệt là tiếng Anh,   thể hiện rõ trong kỳ thi THPT quốc gia. Tại  kỳ thi THPT quốc gia năm 2016  GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 5       
  6. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 có   trên 90%   học   sinh   bị   điểm   dưới   trung   bình   môn   tiếng   Anh,   tập   trung   khoảng 2­4. Tỷ  lệ  thí sinh đạt điểm 2,25 chiếm cao nhất. Chỉ  8,8% thí sinh   đạt từ 5 điểm trở lên. Ở  kỳ  thi THPT quốc gia 2018, phổ  điểm môn tiếng Anh tuy đã nhích   lên, đỉnh của đồ  thị   ở  mốc 3,6 điểm, khoảng điểm nhiều thí sinh đạt được  vẫn ở mức 2,2­5. Điểm trung bình tiếng Anh là 3,91 (cùng với Lịch sử) thấp   nhất trong 9 môn thi THPT quốc gia. Tuy điểm số ở môn Tiếng Anh đã được   nâng cao, nhưng đây vẫn chưa phải là con số đáng mừng, và  đây vẫn là thách   thức của toàn ngành giáo dục cũng như xã hội. Bởi muốn phát triển kinh tế ,  xã hội, an ninh quốc phòng một cach toàn diện chúng ta cần phải hội nhập  với Thế  giới, và tiếng Anh nói riêng ngoại ngữ  nói chung chính là chìa khóa  giúp chúng ta đạt được điều đó. Phổ  điểm môn tiếng Anh thi THPT quốc gia 2018.( Nguồn:  Bộ  Giáo dục và Đào   tạo).   Muốn đạt được mục tiêu nâng cao khả  năng sử  dụng tiếng Anh của  học sinh – sinh viên, chúng ta cần chú trọng ngay từ lúc đặt nền móng – môi  tường tiếng Anh  ở  cấp tiểu học. Môi trường học ngoại ngữ  của học sinh   cũng đang dần được nâng cao với sự  quan tâm về  cả  vật chất lẫn tinh thần   của nhà trường, của Phòng và Sở  giáo dục­ đào tạo như  xây dựng các phòng  học tiếng Anh, mua sắm trang thiết bị và dụng cụ dạy học chuyên biệt, có tổ  GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 6       
  7. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 chuyên môn phục vụ  cho việc học hỏi và giao lưu chuyên môn cho các thầy  cô ngoại ngữ, có các sân chơi tiếng Anh cho học sinh..vv.. Tuy nhiên,  do nhiều nguyên nhân mà việc dạy – học môn tiếng Anh  ở  tiểu học chưa đạt được kết quả như mong muốn,  trình độ học sinh vẫn chưa  đồng đều.  Để  lí giải cho vấn đề  trên, có thể  nói đến lí do lớn nhất là m ôi  trường học ngoại ngữ còn hạn chế  nên các em có ít dịp tiếp xúc nói chuyện  với người nước ngoài hoặc người nói Tiếng Anh  ở  nhà.  Vì thế  việc phát  triển kỹ năng cơ bản là nghe ­ nói thành thạo ở các em còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, hiện nay tình trạng dạy và học tiếng Anh vẫn còn chưa đảm  bảo vì tùy thuộc nhiều vào việc chủ động và tích cực học tập của các em học   sinh. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Làm thế nào để  thu hút học  sinh chú tâm vào việc học ngoại ngữ   là vấn đề đòi hỏi người làm giáo dục,  các thầy cô tâm huyết với nghề, luôn nỗ  lực đề  ra kế  hoạch, chương trình,   cải tiến phương pháp để  dạy và học tốt hơn, nâng cao chất lượng và hiệu  quả giáo dục.  Làm thế  nào để  có thể  đáp  ứng nội dung tiết dạy trên lớp theo đúng  yêu cầu chương trình của Bộ giáo dục lại vừa giúp học sinh khá giỏi nâng cao  được khả  năng của bản thân, giúp học sinh yếu không bị  tụt lại quá xa với   các bạn khác? Đây thực sự  là trăn trở  không chỉ  riêng của đội ngũ giáo viên  tiếng Anh tại trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai mà còn là câu hỏi nhức   nhối của các giáo viên dạy Ngoại ngữ khác.  Vì vậy, với đề  tài này tôi đưa ra những suy nghĩ của mình với mong   muốn góp phần trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ học tập lẫn nhau để  cùng tiến  bộ. Đó cũng là nội dung, mục đích hướng tới của sáng kiến kinh nghiệm này. II.  Thực trạng vấn đề  1. Thuận lợi ­ Môn Tiếng Anh là môn mới được áp dụng đối với học sinh tiểu học   trong những năm gần đây. Vì vậy một số  học sinh cảm thấy có hứng thú,  hoặc yêu thích với môn học này. ­  Được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ  đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà  trường; sự quan tâm của cha mẹ  học sinh, giáo viên chủ  nhiệm lớp. Đội ngũ   tiếng Anh của trường đều yêu nghề, tận tâm với học sinh, đạt chuẩn theo yêu   cầu của Bộ giáo dục đối với bộ môn. ­ Trường có cơ  sở  vật chất và xây dựng phòng học, đóng bàn ghế  theo   chuẩn. ­ Có nhiều cha mẹ học sinh quan tâm đến việc học hành của con em.  GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 7       
  8. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 ­ Có được sự hợp tác tốt giữa giáo viên và học sinh.         ­ Qua quá trình học tập, tìm hiểu qua sách báo, tài liệu, Internet cũng như  quá trình giảng dạy đã giúp cho đội ngũ giáo viên tiếng anh có những kinh   nghiệm thiết thực trong khi thực hiện. ­ Việc phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và mạng Internet   khiến việc sử dụng điện thoại, máy tính, tablet... không phải là điều quá khó  khăn trong các gia đình hiện nay.  2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì vẫn còn một số khó khăn còn gặp   phải: ­ Hầu hết học sinh  ở đây đều là con em thuần nông nên điều kiện đầu  tư cho các em còn hạn chế, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần học  tập của các em.  ­ Trường chỉ có một phòng học chức năng riêng biệt nên chưa đáp ứng  đủ cho nhu cầu dạy và học tiếng Anh của giáo viên và học sinh; Đồ dùng dạy   học còn thiếu. ­   Do điều kiện và hoàn cảnh, phụ  huynh chưa hiểu rõ được tầm quan   trọng của môn Tiếng Anh, nên chưa quan tâm, đốc thúc các em học môn học   này. ­  Bên cạnh một số  em học hành nghiêm túc, có không ít học sinh chỉ  học qua loa, không khắc sâu được từ  vựng vào trong trí nhớ, không tập đọc,   tập viết thường xuyên.  ­  Học sinh chưa nắm bắt được cách nhớ  từ  vựng, các mẫu câu, khi  nhắc thì còn chung chung, mang nặng tính hình thức. ­  Học sinh tiểu học chưa có thói quen sử  dụng mạng Internet và các  kênh thông tin trên Internet phục vụ cho việc học tiếng Anh. Vào đầu năm học 2018 ­ 2019 tôi đã dạy và khảo sát chất lượng môn   Tiếng Anh qua một tiết dạy theo phương pháp thông thường và cho làm bài  kiểm tra môn tiếng Anh  ở  2 lớp 4A và 4C. Qua đó, có kết quả  khảo sát như  sau:  Trước khi thực hiện đề tài: Đầu năm học 2018­2919 Lớp Số   lượng    Kiểm tra bài có  Kiểm   tra   bài   có  Kiểm   tra   bài   có  học sinh (  2  điểm   từ   8,0   ­>  điểm   từ   5,0   ­>  điểm   dưới   trung  lớp) 10 7,0 bình SL TL(%)  SL TL(%) SL TL(%) SL TL(%) GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 8       
  9. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 4A 34 100 10 29 19 55.6 5 15.4 4C 32 100 8 23 15 49.6 9 27.4 2  66 100 18 27.3 34 51.5 14 31.2 lớ p  Chúng ta có thể thấy chất lượng học sinh thực sự chưa cao, có sự phân   hóa giữa các lớp trong khối tương đối rõ rệt, điều này cũng chứng tỏ  các em  chưa thực sự  yêu thích môn Tiếng Anh và cũng chưa có biện pháp hiệu quả  trong việc dạy và học bộ môn này đặc biệt là ở lớp 4C. Đây chính là điều tôi   trăn trở để làm sao giúp học sinh yêu hơn môn học và hình thành khả năng tự  học ở học sinh. Vì vậy tôi đã thử nghiệm đề tài này vào lớp 4C trường tiểu học Nguyễn  Thị  Minh Khai và so sánh sự  thay đổi sau khi áp dụng đề  tài giữa hai lớp 4A  (không áp dụng đề  tài) và 4C (có áp dụng đề  tài) với nhau để  khảo sát tính  đúng đắn của đề  tài. Sau khi áp dụng đề  tài, tôi nhận thấy lớp 4C đã có sự  thay đổi khả  quan về  khả  năng sử  dụng tiếng Anh, có sự  yêu thích với bộ  môn và kéo gần khoảng cách hơn so với lớp 4A trong cả  bốn kĩ năng nghe,   nói, đọc, viết. Điều kiện để thực hiện sáng kiến ở đây là năng lực sử dụng và học tập   bộ môn Tiếng Anh của hai lớp không đồng đều, lớp 4A có phần nhỉnh hơn so  với lớp 4C về cả năng lực sử dụng và ý thức học môn tiếng Anh. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Theo tôi, có hai nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc học sinh chưa có sự  yêu thích và quan tâm đúng mực tới việc học ngoại ngữ.  Nguyên nhân thứ  nhất, học sinh đã không hiểu lý do vì sao phải học  tiếng Anh. Mục tiêu học tập của học sinh khi học môn tiếng Anh rất đơn  giản là bởi vì đó chỉ  là một môn học như  bao môn còn lại và cần phải học  theo đúng yêu cầu và nguyện vọng của cha mẹ, điều này sẽ dẫn tới cách học   đối phó, lệch lạc của học sinh. Vì thế muốn học sinh có động lực môn tiếng   Anh cần phải nếu rõ lí do các em cần học bộ  môn này. Với mỗi đối tượng  học sinh sẽ  có những nguyên nhân học tập khác nhau, có em muốn làm sau   này đi du học, có em muốn trở  thành nhà khoa học, có em chỉ  là bố  mẹ  yêu   cầu phải học.... tất cả  nhưng nguyên nhân nhận được từ  học sinh đều cần   được giải đáp và tư  vấn ngay tại lớp trong buổi học đầu tiên làm quen với  môn tiếng Anh. Thông qua đó, học sinh có thể thấy được lợi ích thiết thực từ  việc học ngoại ngữ  nói chung và môn tiếng Anh nói riêng, từ  đó có cái nhìn   GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 9       
  10. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 khác về việc học. “Có mục tiêu mới có cố gắng” chính là nhằm nói đến điều  này. Ví dụ: Sau khi giới thiệu bản thân, thay vì giới thiệu để  học sinh làm   quen với bộ sách, giáo viên hãy đặt câu hỏi “Tại sao chúng ta phải học tiếng  Anh?” và  để học sinh trả lời.  Hãy ghi nhận tất cả  các câu trả  lớp của các em, sau đó giải thích cho  các em một số  lợi ích của việc học tiếng Anh như  “ Tiếng Anh là ngôn ngữ  được sử  dụng rộng rãi nhất, biết tiếng Anh giúp các em giao tiếp với mọi   người trên thế  giới dễ  dàng hơn, có nhiều cơ  hội phát triển cho bản thân và  đất nước hơn”. Hãy cho các em nói về mong ước tương lai và mở cho các em thấy, với  khả  năng tiếng Anh tốt thì tương lai mà các em mong ước sẽ  gần hơn, cũng   như có nhiều cơ hội để phát triển tương lai ấy.     Tiếng Anh giúp con người đến gần hơn với nhau và xóa mờ  khoảng cách địa lí Nguyên nhân thứ  hai, nội dung giảng dạy tiếng Anh trong sách giáo  khoa vô cùng nhàm chán, phương pháp dạy học thụ  động. Học tiếng Anh  nhưng quanh đi quẩn lại chỉ là mấy cấu trúc câu quen thuộc “Hi, Hello, How   are you?/I am fine, thank you. And you?”, “What is this?/ This is…”. Chắc vì  nội dung lặp đi lặp lại qua các lớp, các cấp học như  vậy nên  giáo viên xưa  cũng mệt mỏi và nản luôn, không hề  có sự  tích cực sáng tạo, đổi mới, nâng   cao năng lực để  đưa ra những bài giảng chất lượng và hấp dẫn cho các lứa  học trò. Đây là nguyên nhân dẫn đến học sinh cũng chán nản và coi tiếng Anh  là môn học tẻ nhạt và không cần thiết. Vì vậy, muốn giải quyết nguyên nhân thứ  hai thì chúng ta cần đưa ra  giải pháp đúng đắn và đòi hỏi có sự  đầu tư  hơn. Theo tôi, để  giải quyết vấn  đề này, giáo viên chính là những người cần thay đổi đầu tiên, thay đổi về  tư  duy, thay đổi về phương pháp truyền thụ kiến thức, thay đổi cách đặt vấn đề,  tìm hiểu khả  năng và tâm tư  của học sinh... để  từ  đó xây dựng nên các biện  pháp phù hợp giúp, lôi cuốn, hấp dẫn học sinh từ  đó xây dựng  ở  học sinh  niềm yêu thích với bộ  môn tiếng Anh và sự  ham học hỏi tìm tòi cái mới,   GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 10       
  11. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 hướng dần học sinh tới việc tự học, tự rèn để hoàn thiện khả năng tiếng Anh   của mình. Dưới đây là một số biện pháp tôi đã áp dụng trong đề tài này . Biện pháp 1 : Sử dụng trò chơi trong dạy học Cách cuốn hút học sinh vào bài học nhất chính là giúp học sinh thấy các  em đang được chơi chứ không phải học – “học mà chơi chơi mà học”. Đây là  cách để  học sinh không bị  nhàm chán và thụ  động trong mỗi giờ  học. Đây  cũng là cách để giáo viên khéo léo kiểm tra, củng cố và sửa lỗi cho học sinh   một cách thân thiện và vui vẻ nhất. Let’s go to the zoo: tôi thấy đây là trò chơi có thể áp dụng cho bước Pre­ hoặc   Post­ các kĩ năng, nói và viết đều có hiệu quả (đặc biệt là kĩ năng viết). Chuẩn bị:  ­ Một số tấm flash card có liên quan đến chủ đề. ­ Một xúc xắc lớn. ­ Chia lớp thành hai đội lớn. Cách chơi:  Bước 1: Trước khi chơi trò chơi, ôn lại các số từ 1 đến 6, tên của một số loài  động vật và một số tính từ để mô tả con vật. Bước 2: Đặt hình ảnh của các con vật trên bảng và cho mỗi con vật một số  từ 1 đến 6.   3.  1. ……..       2. ………        3. ………    4. ………..    5. ……….   6. …….... 3. Bước 3:Yêu cầu một học sinh ném xúc xắc. Khi con xúc xắc đáp xuống một  con số, học sinh phải nói con vật nào tương ứng với con số đó. Giáo viết tên  của con vật trên bảng dưới hình ảnh: Ví dụ:  GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 11       
  12. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4                                        It’s a zebra Bước 4: Một học sinh ở đội khác ném xúc xắc. Nếu con số này nằm trên cùng  một con số, đội này phải nói điều gì đó về  con vật (ví dụ,  “It’s big”). Giáo  viên có thể viết lên bảng. Nếu số khác nhau, học sinh  gọi tên con vật mang  số đó nhau.  Ví dụ:                                        It’s a zebra. It’s beautiful                                                                                                                  It’s a monkey Bước 5: Trò chơi tiếp tục cho đến khi tất cả các động vật được đặt tên và đã  được mô tả. Số  câu được thêm dần cho mỗi con vật tùy thuộc vào khả  năng  của học sinh. Đội thắng sẽ là đội đặt được câu mới không trùng lặp với những câu đã nêu. Bước 6: Sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên có thể  yêu cầu một số  học sinh   đọc lại các câu đã có trên bảng, và yêu cầu học sinh dùng các câu phù hợp cho  phần viết tiếp theo. •  Có thể  mở  rộng đề  tài nói cho học sinh như: đi mua sắm, thời tiết, địa  danh, ..... GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 12       
  13. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 Great wheel : tôi thấy đây là trò chơi có thể áp dụng cho bước Warm up  hoặc   Post­ cho phần dạy từ vựng, Pre­ luyện mẫu câu đều có hiệu quả. Chuẩn bị:  ­ Một vòng quay nam châm gắn bảng  ­ Bút lông để ghi các từ vựng muốn ôn tập. Cách chơi:  Bước 1: Đây là trò chơi có thể chơi cả lớp hoặc phân thành các nhóm lớn nhỏ  (tùy mục đích kiểm tra của từng phần mà thay đổi số  lượng họ  sinh tham  gia).  Ở đây giáo viên sẽ  chia lớp thành hai đội lớn để  thi đua. Thời gian: 3­5  phút Bước 2: Đầu tiên giáo viên sẽ chọn một học sinh lên xoay vòng quay.  Bước 3: Khi kim chỉ đúng từ  nào học sinh phải đọc được to từ  đó trước lớp   ( nếu muốn kiểm tra mẫu câu thì học sinh sẽ  phải nói một câu chứa từ  vừa  quay vào). Bước 4:Nếu học sinh đọc đúng từ đó (hoặc nói đúng câu) thì đội sẽ được một   điểm và một bạn của đội khác sẽ lên làm tương tự. Bước 5: Nếu đội bạn không thể gọi tên hay đặt câu với từ được quay tới thì   sẽ không được điểm và mất lượt. Bước 6: Đội thắng sẽ là đội có số từ hoặc câu đúng nhiều nhất.        Vòng xoay nam châm sử dụng trong trò chơi GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 13       
  14. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 Một hoạt động trong Unit 13: Would you like some milk?(SGK Tiếng anh 4)  Biện pháp    2:  “   B   ảng chữ cái và nhận dạng âm thanh ” (Phonics)     * Mục đích: để học sinh nhận dạng các chữ  cái và có kiến thức về  phát âm  từ đó hình thành phản xạ nhìn từ và phát âm chuẩn xác (Phonics).   * Mô tả: Phonics là phương pháp học tiếng Anh bằng cách ghép vần để đọc  các từ tiếng Anh. Phương pháp phonics cũng tương tự như phương pháp học   "đánh vần" truyền thống của chúng ta trong Tiếng Việt, khi học sinh đã nắm  rõ các quy tắc cơ  bản của việc ghép vần, thì các học sinh hoàn toàn có thể  nhìn mặt chữ và đọc một cách chính xác. Ngoài ra, phương pháp học ngữ âm Phonics không những giúp các học  sinh đọc từ  chính xác, mà còn hỗ  trợ  cho việc học viết tiếng Anh một cách  hiệu quả sau này khi các em có thể nghe và phát âm đúng những âm cuối của   từ vựng, viết đúng chính tả và đọc hiểu tốt. GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 14       
  15. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 C CAT /k/ /kæt/ A /æ/ T  /t/ * Chuẩn bị: Một tập hợp các thẻ của các chữ cái của bảng chữ cái cho mỗi  cá nhân, cặp hoặc nhóm. Giáo viên cũng sẽ cần một tập hợp các thẻ lớn, thích hợp để đặt lên bảng.                   Bộ chữ Alphabet * Cách thực hiện: Bước 1. Đưa một bộ thẻ chữ cái cho mỗi học sinh, cặp hoặc nhóm học sinh  và yêu cầu  các em   trải rộng các chữ  cái trên đầu bàn, để  lại một khoảng  trống ở phía dưới. Bước 2. Yêu cầu học sinh cho biết thứ tự các chữ  cái trong bảng chữ  cái và  bắt đầu xếp thẻ theo thứ tự đúng trên bảng, hoặc viết các chữ cái theo thứ tự.  Đồng thời, yêu cầu học sinh sắp xếp lại các thẻ trên bàn chúng theo đúng thứ  tự. GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 15       
  16. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 Sắp xếp các chữ cái theo đúng thứ tự Bước 3. Một khi tất cả học sinh có thẻ của chúng theo thứ tự đúng, giáo viên  sẽ gọi một chữ cái bất kì học sinh sẽ giơ thẻ có chữ cái đó lên.  Trong lần thứ  hai của hoạt động, thay vì gọi ra các chữ  cái, hãy gọi ra âm  thanh và học sinh giơ (các) chữ cái tương ứng.  Theo cặp hoặc nhóm, học sinh có thể chơi trò chơi xếp chữ. Mỗi học sinh sẽ  có nhiều bộ  chữ với số  chữ  bằng nhau. Học sinh  đầu tiên tạo ra một từ  từ  các chữ cái chúng có và đặt chúng xuống trên bàn.  Học sinh tiếp theo sau đó cố gắng tạo một từ khác, sử dụng các chữ cái riêng  của chúng và những chữ cái đã có trên bàn.  Lần lượt như thế cho đến khi bộ chữ của học sinh còn lại các chữ cái không  thể  xếp tạo thành từ  mới nữa. Học sinh còn lại ít chữ  cái dư  hơn là người  chiến  thắng Học sinh dùng các chữ cái cho sẵn tạo thành các từ có nghĩa  Biện pháp    3 :    S   ử dụng Internet và các kênh tiếng anh phù hợp   GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 16       
  17. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 Sau khi khơi gợi được hứng thú học tập với môn tiếng Anh, giáo viên   dần  hướng các học sinh của mình tới khái niệm cao hơn ­ “tự  học” và các   kiến thức sâu rộng hơn so với những điều các em có thể học trên lớp. Mục đích:  Giúp học sinh nâng cao các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết một các  toàn diện và hoàn thiện khẩu âm chuẩn hơn bằng cách sử dụng các trang web   học trực tuyến.  Lợi ích của E­learning (học tr ực tuy ến) đem trong thời đại công nghệ  thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay là rất lớn, bất cứ ai cũng có thể  học mọi kiến thức cần thiết chỉ cần có thiết bị  kết nối internet  ổn định như  điện thoại di động, tablet, máy tính,…….Khả  năng vô hạn của công nghệ  thông tin đã giúp phương thức E­learing truyền tải kiến th ức d ễ  dàng và  ngày càng phát triển rực rỡ. Lợi ích của E­learning cho ng ườ i h ọc: ­ Học sinh có thể  chủ  động chọn lựa thời gian, địa điểm và tự  chuẩn bị  cho mình các dụng cụ cần thiết cho khóa học của mình để  có thể  tự  tạo cho   mình một môi trường học tập hiệu quả nhất. ­ Học sinh có thể chủ động học khóa học theo nhu cầu và theo trình độ.   Đáp ứng nhu cầu học của học sinh dễ dàng hơn. ­ Học các khóa học với nhiều kiến thức mới mà ở  trường học học sinh   chưa được tiếp cận. ­  Học sinh có thể tự lựa chọn trình độ  khóa học dựa trên khả  năng của   mình.  ­ Tiết kiệm được một khoản chi phí đi lại cũng như mua và in ấn tài liệu   vì mọi thứ đã có sẵn trên khóa học, tất cả những gì học sinh cần là một chiếc  máy vi tính hoặc điện thoại di động có khả  năng kết nối internet và đường  truyền mạng ổn định. Lợi ích của E­learning cho giáo viên: ­ Chia sẻ  kiến thức được cho những học sinh  ở  nơi xa hoặc không có   điều kiện để đi học trực tiếp. ­ Tạo điều kiện cho học sinh tự phát triển trình độ của bản thân. ­ Ngoài ra, sự  kết hợp của hướng dẫn trên lớp truyền thống và môi  trường kỹ  thuật số  tạo nên một trải nghiệm học tập thích hợp với mỗi cá  nhân, hiệu quả hơn, kết quả thu được tốt hơn. * Mô tả: Trong hoạt động này, học sinh em sẽ đóng vai trò chủ động trong  việc lĩnh hội kiến thức, cũng như  có ý thức cao hơn trong việc tự  học của   bản thân thông qua việc tự  học  ở  các trang web dạy tiếng Anh trực tuyến;   GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 17       
  18. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 giáo viên và phụ huynh chỉ đóng vai trò định hướng và theo dõi các bước phát   triển của học sinh để có các biện pháp chấn chỉnh, động viên phù hợp. * Chuẩn bị: trang web sachmem.vn. * Cách thực hiện: 1. Lập một nick trên trang web sachmem.vn cho học sinh ( có thể lập một  nick chung cho các học sinh hoặc khuyến khích mỗi học sinh tự lập một nick   riêng cho bản thân). Giao diện để đăng kí một tài khoản trên sachmem.vn 2. Giáo viên hướng dẫn học sinh các đăng nhập và sử dụng các tài nguyên  có trên trang web để học sinh có thể tự học tại nhà. GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 18       
  19. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 Giao diện để sử dụng các tài nguyên trong sachmem.vn Hướng dẫn học sinh dùng thẻ  cào sau mỗi cuốn sách của bản thân để  kích hoạt sử dụng sách mềm.                    Cách lấy mã thẻ và nhập để thêm sách trong sachmem.vn 3. Giáo viên cùng phụ  huynh theo dõi tiến trình học của học sinh cũng  như  thời gian sử  dụng mạng Internet vào việc học để  có biện pháp quản lí  thời gian hợp lí và tránh việc học sinh sa đà vào các tài nguyên giải trí khác  trên mạng Internet. GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 19       
  20. Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4 Một hoạt động trong sachmem.vn 4. Sau mỗi Lesson, mỗi unit hoặc là phần muốn củng cố, giáo viên sẽ  chọn các bài kiểm tra trong phần đề kiểm tra để in ra và cho học sinh làm. Giao diện để lấy đề kiểm tra trong tài nguyên trên sachmem.vn GV : Đào Thị Thu Hằng Trang 20       
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2