intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học Hoàng Lâu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

27
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đề xuất được các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học Hoàng Lâu nhằm tận dụng những thuận lợi đã có và hạn chế được những khó khăn bất cập để thực hiện mục tiêu giáo dục được thể hiện trong kế hoạch chiến lược giai đoạn 2015- 2020 của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học Hoàng Lâu

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Trong   các   hoạt   động   tại   nhà   trường   tiểu   học,   hoạt   động   về   lĩnh   vực  chuyên môn là một trong những hoạt động giữ vai trò rất quan trọng. Tổ chuyên  môn tổ  chức thực hiện, kiểm tra đánh giá ban đầu về  kết quả  giảng dạy­ học  tập, phương pháp dạy học, đổi mới nội dung chương trình,… một cách sát thực  nhất. Hoạt động chuyên môn của trường có chất lượng hay không, vấn đề  này  phụ  thuộc vào việc sinh hoạt  ở  các tổ  chuyên môn. Thực tế  cho thấy những   trường có phong trào chuyên môn mạnh đều rất chú trọng đến sinh hoạt tổ  chuyên môn. Vì vậy, tổ chức sinh hoạt chuyên môn  của tổ khối  sao cho có chất   lượng, hiệu quả  là vấn đề  quan trọng mà tất cả các nhà trường đều phải quan  tâm. Sinh hoạt tổ chuyên môn là hoạt động nòng cốt, không thể thiếu trong các  nhà  trường   nói   chung   và   trường  tiểu   học   nói  riêng.  Thông  qua   sinh   hoạt  tổ  chuyên môn, các thành viên trong tổ có thể  trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, đề  xuất các biện pháp giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện các  nhiệm vụ chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên, trong  thực tế, không phải tất cả các tổ chuyên môn ở trường tiểu học đều phát huy và   thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Một số  tổ  chuyên   môn vẫn còn tình trạng sinh hoạt nhưng không đi sâu vào chuyên môn mà chỉ tổ  chức qua loa đối phó. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nhưng cốt  lõi nhất là do nhận thức của các tổ  trưởng. Nếu không có sự  theo sát của Ban  giám hiệu và tổ  trưởng không say mê chuyên môn, chỉ  sử  dụng phương pháp  quản lý chung chung không có kiểm tra đánh giá thì tổ  chỉ  hoạt động một cách   hình thức. Một nguyên nhân khác nữa là do năng lực quản lý của tổ  trưởng còn  hạn chế. Nhiều tổ trưởng đã ý thức được mối quan hệ chặt chẽ của tổ chuyên   môn với việc nâng cao tay nghề của giáo viên, nâng cao chất lượng giảng dạy.  Trước tình hình thực tế  nêu trên và trước những đòi hỏi cấp bách phải  nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nên tôi đã xây dựng  “Biện pháp nâng  cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học Hoàng Lâu” 2.Tên sáng kiến 1
  2. Biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường tiểu học  Hoàng Lâu. 3.Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Cù Thị Hạnh ­ Địa chỉ  tác giả  sáng kiến: Trường Tiểu học Hoàng Lâu­ Tam Dương­  Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại 0979825945        Email: c1hoanglau.tamduong@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Cù Thị  Hạnh ­  Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Lâu­ Tam Dương­  Vĩnh Phúc.  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn  6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu          Tháng 9/2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến           Sự nghiệp Giáo dục­ Đào tạo ngày càng được đánh giá đúng vị trí trong sự  nghiệp phát triển chung của đất nước. Thời kì đổi mới, chất lượng giáo dục   ngày càng được quan tâm và trở  thành tiêu chí quan trọng trong việc nhìn nhận  đánh giá kết quả lao động của cán bộ quản lí và giáo viên. Kỷ cương trong mọi   hoạt động của nhà trường ngày được duy trì, các chế  độ  sinh hoạt tổ  nhóm   chuyên môn, phong trào thi đua dạy giỏi, các hoạt động thăm lớp dự giờ, học hỏi   lẫn nhau về  tri thức khoa học và kinh nghiệm giảng dạy trở  thành hoạt động  thường xuyên. Chất lượng giáo dục ngày càng được cải thiện. Nhưng để  đáp  ứng được đòi hỏi của công cuộc đổi mới mỗi nhà trường cần cố  gắng nỗ  lực   nhiều hơn nữa. Giáo viên là yếu tố quyết định của sự nghiệp đổi mới, GD­ ĐT   nói chung và bậc tiểu học nói riêng. Vì vậy việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên có vai trò hết sức quan   trọng để  đáp  ứng nhu cầu đổi mới, phục vụ  sự  nghiệp CNH­ HĐH đất nước.   Đặc biệt lao động sư  phạm của giáo viên tiểu học mang tính đặc thù về  đối  tượng, phương tiện, thời gian và sản phẩm lao động. Vì vậy đòi hỏi giáo viên  tiểu học cần nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình bởi: Tiểu học là cấp học nền  2
  3. tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đội ngũ giáo viên tiểu học là lực lượng  quyết  định chất lượng và hiệu quả  giáo dục,  đảm bảo thành công của chủ  trương đổi mới giáo dục, đồng thời là người trực tiếp thực hiện mục tiêu giáo   dục tiểu học: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ  sở  ban đầu cho sự phát triển lâu dài và đúng đắn về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm   mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở” (Luật giáo  dục).   Do đó giáo viên tiểu học cần có trình độ  đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn   thực chất. Bên cạnh đó, không ngừng học tập, bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng để  nâng cao phẩm  chất  đạo  đức, trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  và đảm bảo  chuẩn nghề nghiệp.    Nội dung của sáng kiến đề xuất được các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất   lượng sinh hoạt tổ  chuyên môn  ở  trường tiểu học Hoàng Lâu nhằm tận dụng  những thuận lợi đã có và hạn chế  được những khó khăn bất cập để  thực hiện  mục tiêu giáo dục được thể  hiện trong kế  hoạch chiến lược giai đoạn 2015­  2020 của nhà trường. 7.1. Giới thiệu khái quát nhà trường Trường tiểu học Hoàng Lâu đóng trên địa bàn huyện Tam Dương tiếp giáp  với huyện Vĩnh Tường. Trường được tách lập năm 1993 từ trường THCS Hoàng  Lâu. Trường được đặt  ở  vị  trí trung tâm xã Hoàng Lâu, là một xã thuần nông,  điều kiện kinh tế  còn khó khăn, trình độ  dân trí chưa cao. Trường có một khu,  diện tích 17.640 m2. 7.2. Thực trạng nhà trường 7.2.1. Về cơ sở vật chất Trường tiểu học Hoàng Lâu đã được công nhận Chuẩn quốc gia mức độ 1  năm 2003 nhưng cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn. Đến thời  điểm hiện tại, nhà trường có 24 phòng học đủ cho 787 học sinh học 2 buổi/ngày   (trong đó có 24 phòng học cao tầng), có 450 học sinh ăn bán trú, 01 phòng Tin, 01  phòng Thiết bị, 01 phòng Thư  viện và một số  phòng phục vụ  cho công tác điều  hành; chưa có các phòng học bộ  môn, nhà giáo dục thể  chất, các công trình vệ  sinh, nước sạch đã xuống cấp không đảm bảo vệ sinh,… Khung cảnh sư phạm   nhà trường luôn đảm bảo yêu cầu “xanh, sạch” song chưa đẹp vì chưa được quy  hoạch khoa học. 3
  4. 7.2.2. Về đội ngũ  Thực trạng đội ngũ giáo viên: Trường có 3 tổ chuyên môn: Tổ 1; Tổ 2+3; Tổ 4 + 5. Mỗi tổ chuyên môn có  từ 7 đến 9  giáo viên, đều có trình độ trên chuẩn đạt tỉ lệ 100%.  Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên: 37 đ/c trong đó nữ: 31 đ/c Trình độ Độ tuổi Nội  TT Từ Từ dung Số lượng ĐH CĐ TC Dưới 31T 31­ 40 T 41­ 52 T 1 Cán bộ quản lý 3 3 0 0 0 0 3 2 Giáo viên văn hóa 24 21 3 0 5 8 11 3 GV Âm nhạc 1 1 0 0 0 0 1 4 GV Thể dục 1 1 0 0 1 0 0 5 GV Mĩ thuật 2 0 2 0 0 1 1 6 GV Tin học 0 0 0 0 0 0 0 7 GV Ngoại ngữ 3 1 2 0 3 0 0 8 Nhân viên 3 1 2 0 1 2 0 Bảng thống kê trình độ chuyên môn và độ tuổi CB,GV, NV trường TH Hoàng Lâu.  Trình độ đào tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên: 100% đạt chuẩn (trong đó  trên chuẩn đạt 100%).  Riêng đội ngũ giáo viên trình độ trên chuẩn đạt 100%. Trong đó:   Giáo viên biên chế: 23 đ/c = 74,2 %; Giáo viên hợp đồng: 8 đ/c = 25,8% Tỷ lệ giáo viên trên lớp đạt: 1,3 Tổng số đảng viên: 21 đ/c trong đó nữ: 15 đ/c Trình độ Độ tuổi TT Nội dung Số lượng Trung  Từ Từ Sơ cấp Dưới 31T cấp 31­ 40 T 41­ 52 T 1 Cán bộ quản lý 3 3 0 0 0 3 2 Giáo viên  16 0 16 0 5 11 3 Nhân viên 2 0 2 0 2 0 Bảng thống kê trình độ chính trị và độ tuổi đảng viên trường TH Hoàng Lâu. Chất lượng đội ngũ giáo viên:  Số lượng Xếp loại Năm học Giỏi Khá Trung bình Yếu 2016 ­ 2017 26 9 9 8 0 2017 ­ 2018 26 10 9 7 0 4
  5. Bảng thống kê xếp loại chuyên môn GV 2 năm học trước của trường TH Hoàng Lâu * Điểm mạnh: Nhà trường có đủ giáo viên văn hóa 24/24, tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,3.  100% GV đều có trình độ  đào tạo trên chuẩn. Đội ngũ Giáo viên có lập  trường tư tưởng vững vàng, chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng,   pháp luật của Nhà nước, cũng như  các qui định của ngành và nhà trường. 100%   giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, trong sáng giản dị,  không vi phạm các tệ nạn xã hội, thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo. Giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ  và được khẳng định trong các hoạt  động chuyên môn của nhà trường.  Giáo viên có lòng nhiệt tình tâm huyết thực sự với công việc được giao, ý  thức chấp hành quy chế chuyên môn tốt.  Giáo viên có kỹ năng thiết kế và sử dụng các phương tiện kỹ thuật trong   hoạt động giảng dạy trên lớp.  Giáo viên có sức khoẻ, tự tin, kinh nghiệm, có sự  sáng tạo tìm tòi nghiên  cứu độc lập và năng lực giao tiếp ... Ban giám hiệu nhà trường là những người có lập trường tư  tưởng vững   vàng,  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  giỏi, tâm huyết mục tiêu phát triển của   nhà trường, quan tâm giúp đỡ tạo cơ hội cho mọi thành viên phát huy tối đa năng   lực bản thân, sẵn sàng giúp đỡ  giáo viên khi họ  gặp khó khăn, biết chia sẻ  vui  buồn, động viên khuyến khích các thành viên kịp thời. * Điểm yếu: Thiếu giáo viên môn Tin học để thực hiện chương trình dạy.           Giáo viên hợp đồng còn nhiều, tuổi đời và tuổi nghề  còn ít nên chưa có   kinh nghiệm về chuyên môn.            Giáo viên văn hóa chưa đáp ứng được tỷ  lệ của trường học 2 buổi/ngày   dẫn đến sự mất cân đối trong phân công lao động. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn cao (100%) nhưng còn một  số giáo viên trình độ kiến thức chưa tương xứng với bằng cấp. Hiện tại vẫn còn  có giáo viên chỉ  dạy được lớp 1, một số  giáo viên được đào tạo hệ  B của tỉnh   Vĩnh Phúc từ những năm 1992 tuổi đời còn trẻ, trình độ đào tạo Cao đẳng nhưng   không thể dạy được tất cả các lớp ở tiểu học mà chỉ dạy được lớp 1, 2, 3. Điều   này làm cho người lãnh đạo gặp khó khăn trong quá trình phân công lao động. 5
  6. Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên còn chậm đổi mới phương pháp dạy   học, chưa có khả  năng thích  ứng với sự  thay đổi, chưa có ý thức tự  bồi dưỡng  thường xuyên. Đội ngũ giáo viên trình độ  tin học yếu, số  giáo viên sử  dụng thành thạo  máy tính còn ít chiếm 18/31 = 58,1%. Nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn đơn   điệu, gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học   và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ, không sát với tình hình thực tế  chuyên   môn   của   tổ.   Trong   các   buổi   sinh   hoạt   không   khí   thường   trầm   lắng,  những vấn đề mới và khó ít được mang ra bàn bạc, thảo luận. Một số tổ không  thực hiện đầy đủ, cắt xén thời gian, không đảm bảo thời lượng dẫn đến nội   dung sinh hoạt không đảm bảo, giáo viên khi gặp khó khăn trong chuyên môn  không được giúp đỡ kịp thời, các văn bản chỉ đạo không được tìm hiểu kỹ càng  dẫn đến thực hiện không tốt ảnh hưởng đến hiệu quả giảng dạy của giáo viên   và người chịu thiệt thòi chính là học sinh. Tổ  trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình thường có tâm lí coi mình  cũng như giáo viên bình thường khác, chỉ  lo hồ sơ đầy đủ, sạch đẹp chưa phân  công nhiệm vụ  cho giáo viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; đặc biệt chưa chủ  động xây dựng tốt kế hoạch hoặc chưa mạnh dạn trong việc đề xuất các ý kiến  để năng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn. Khi tổ  sinh hoạt chỉ  có thư  ký ghi chép một cách qua loa để  có biên bản  đảm bảo hồ sơ tổ. Các thành viên trong tổ  thì sinh hoạt hời hợt không trao đổi,  không có ý kiến, nếu tổ trưởng có triển khai hướng dẫn chỉ đạo một số  vấn đề  trong kế hoạch nhà trường thì không ghi chép sau đó không nhớ để thực hiện. 7.2.3. Về học sinh: Tổng số lớp: 24 lớp = 787 học sinh. Trong đó: Khối 1: 6 lớp =  202 học sinh Khối 2: 5 lớp =  165 học sinh Khối 3: 4 lớp = 137 học sinh Khối 4: 4 lớp = 124 học sinh Khối 5: 5 lớp = 159 học sinh           Tỷ lệ bình quân 32,8 học sinh/lớp.  6
  7. 7.3. Một số  kinh nghiệm quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  của Trường TH Hoàng Lâu Xác định rõ tầm quan trọng của việc xây dựng quản lý nâng cao chất  lượng đội ngũ giáo viên, trong những năm học vừa qua trường tiểu học  Hoàng  Lâu đã và đang làm tốt một số việc sau: Hàng năm, Hiệu trưởng nhà trường căn cứ vào các văn bản pháp quy của Bộ  Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào nội dung kế hoạch và thực trạng đội ngũ giáo viên  trong nhà trường để lập qui hoạch nhân sự  trình Phòng giáo dục xem xét phân bổ  đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ tỷ lệ giáo viên/lớp. Tuy nhiên hiện tại trường vẫn   xảy ra tình trạng thừa thiếu cục bộ (như đã nêu ở phần thực trạng về đội ngũ). Tiến hành phân công giáo viên giảng dạy các lớp phù hợp nhằm phát huy   tối đa khả  năng của mỗi giáo viên. Tổ  chức một số  chuyên đề  giảng dạy các  môn học và chuyên đề bồi dưỡng học sinh năng khiếu.  Đảm bảo tốt mọi chế độ  chính sách đối với giáo viên, nhân viên theo các  văn bản Nhà nước đã ban hành. Đáp ứng nhu cầu chính đáng của giáo viên. Xây  dựng tốt mối đoàn kết trong tập thể  sư  phạm nhà trường. Tạo điều kiện cho  giáo viên đi học để nâng cao trình độ. Tổ chức phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học. Năm   học 2016 ­ 2017 có 09 sáng kiến được Hội đồng khoa học nhà trường, phòng giáo  dục­ đào tạo Tam Dương đánh giá cao, 01 giáo viên tham gia viết và báo cáo sáng  kiến kinh nghiệm với hội đồng khoa học cấp tỉnh. Năm học 2017­2018  có 07 giáo  viên tham gia viết và báo cáo sáng kiến kinh nghiệm với hội đồng khoa học cấp   huyện.  Hiệu trưởng triển khai tới giáo viên, nhân viên đầy đủ  các văn bản qui   định của Nhà nước, của ngành đặc biệt là Chuẩn nghề  nghiệp giáo viên tiểu  học, Chuẩn Hiệu trưởng tiểu học. Phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng, sưu tầm và đọc thêm tài liệu tham  khảo. Hàng năm vào tháng 8 nhà trường chỉ đạo Phó hiệu trưởng và các tổ trưởng   chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và yêu cầu mỗi thành viên xây  dựng kế hoạch cho riêng mình sau đó tiến hành theo tổ, nhóm, toàn trường.  Hàng năm nhà trường tiến hành khảo sát chất lượng giáo viên 2 lần (cuối   kì I và cuối năm học). Đề khảo sát có phần nhận thức và kiến thức (phần nhận   thức gồm các câu hỏi liên quan đến các văn bản pháp quy, phần kiến thức là  7
  8. những bài Toán, Tiếng việt trong chương trình đại trà và nâng cao  ở  bậc học).  Kết quả khảo sát được căn cứ là một tiêu chí để xét thi đua.  Số lượng Xếp loại Năm học Giỏi Khá Trung bình Yếu 2016 ­ 2017 26 10 9 7 0 2017 ­ 2018 26 11 8 7 0 Bảng thống kê kết quả khảo sát chất lượng đội ngũ giáo viên  trường TH Hoàng Lâu. Hàng năm 100% giáo viên của trường đều tham gia đầy đủ các lớp tập huấn  và dự khảo sát chất lượng do Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc hoặc Phòng GD&ĐT Tam  Dương tổ chức. Số lượng Xếp loại Năm học Giỏi Khá Trung bình Yếu 2016 ­ 2017 26 4 12 10 0 2017 ­ 2018 26 5 13 8 0             Bảng thống kê kết quả khảo sát chất lượng đội ngũ giáo viên của PGD Tam Dương Nhìn vào kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ giáo viên đạt điểm giỏi còn rất   ít, điểm trung bình còn nhiều. * Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên: Ban giám hiệu chưa được tự chủ về đội ngũ còn phụ thuộc hoàn toàn vào  sự phân bổ của cấp trên nên còn xảy ra tình trạng thừa thiếu cục bộ. Cán bộ quản lý chưa đưa ra được những giải pháp hữu hiệu để  thúc đẩy  phong trào tự học tự bồi dưỡng ở trường. Một bộ phận nhỏ giáo viên đi học chỉ để có cơ  hội chuyển ngạch bậc và   hưởng lương chứ chưa thực sự xác định đi học vì kiến thức, trình độ tay nghề. Còn có giáo viên vẫn giành nhiều thời gian cho việc làm nghề phụ để phát  triển kinh tế gia đình nên chưa chú trọng đến chuyên môn. Kiến thức và năng lực sư phạm của một số giáo viên chưa đáp ứng được  với yêu cầu hiện tại. 8
  9. Tổ  trưởng chuyên môn tuổi đời còn trẻ  nên kinh nghiệm về  chuyên môn  còn phần nào hạn chế, nội dung sinh hoạt còn hạn hẹp chưa phong phú.  100% lớp học 2 buổi/ngày nên thời gian để sinh hoạt tổ chuyên môn ít 7.4. Các biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn 7.4.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong các tổ chuyên môn Việc tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng trong các tổ chuyên môn   phải được thông qua việc các tổ  chuyên môn phải nắm được các chủ  trương,   đường lối chính sách của Đảng. Đặc biệt là phải nắm bắt, thực hiện kịp thời   các nghị quyết, chỉ thị của chi bộ nhà trường trong việc chỉ đạo chuyên môn cũng  như  các hoạt động của nhà trường. Để  thực hiện tốt điều này nên cơ  cấu tổ  trưởng các tổ  chuyên môn là đảng viên để  lãnh đạo các tổ  chuyên môn. Thông  qua việc xây dựng các đoàn thể  vững mạnh trong nhà trường nhằm phối hợp   nhịp nhàng với các tổ  chuyên môn trong việc cùng nhau phấn đấu để  đạt được  các mục tiêu đề ra. 7.4.2.Tăng cường sự quản lý của Ban giám hiệu đối với tổ chuyên môn Để  đảm bảo tốt chất lượng hoạt động chuyên môn của các tổ  thì một  điều quan trọng không thể thiếu đó là phải tăng cường sự quản lý của Ban giám   hiệu nhà trường đối với hoạt động chuyên môn của các tổ. Sự quản lý của Ban  giám hiệu phải được thể  hiện qua việc xây dựng kế  hoạch năm học bao gồm   những nội dung sau: ­ Mục tiêu công việc: Về quy mô, cơ  cấu, chất lượng hiệu quả của hoạt   động dạy học sẽ tiến hành. Các công việc dự kiến có thể là: khai giảng, tổ chức   giảng dạy, các chương trình, quyết định, kế  hoạch cấp trên ban hành, chỉ  đạo  công tác phổ  cập giáo dục, bồi dưỡng giáo viên, kế  hoạch kiểm tra đánh giá  hoạt động dạy­ học. Công tác này sẽ  giúp các tổ  chuyên môn có định hướng, có kế  hoạch cụ  thể cho hoạt động chuyên môn của mình. ­ Phân bổ nguồn lực: kế hoạch tổ chức bộ máy của trường như thành lập  và cử  tổ  trưởng chuyên môn, dự  kiến phân công công tác cho giáo viên,…  ảnh   hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ nên khi  phân công phân nhiệm phải chú ý đến phẩm chất đạo đức, sở  trường năng lực   và nhu cầu phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng các nhân (nhu cầu cá nhân   phải tuân theo và đặt dưới lợi ích của tập thể). 9
  10. ­ Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, thực hiện qua kế hoạch năm học về tổ chức,   xây dựng phát triển tổ chuyên môn, phân công trách nhiệm, liên đới trách nhiệm,  công tác này sẽ  tạo cho bộ  máy hoạt động thông suốt, trôi chảy đạt hiệu quả  cao. ­ Chỉ  đạo việc thực hiện mục tiêu, chương trình dạy học, Ban giám hiệu   chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chung cả tổ, hướng dẫn giáo viên xây  dựng kế hoạch dạy học, quản lý hoạt động dạy của giáo viên (bằng việc thực   hiện đầy đủ, đúng tiến độ  thời gian, soạn bài, lên lớp, quá trình kiểm tra đánh  giá kết quả học tập của học sinh). ­ Tổ chức các hoạt động sư phạm cho giáo viên bằng các hình thức cơ bản  như: thông qua phong trào sáng kiến trong dạy học, thi đua dạy tốt, học tốt, mở  các chuyên đề, thao giảng, các khóa bồi dưỡng, các hình thức học tập khác,… ­ Tiến hành hoạt động kiểm tra đánh giá dạy học và thực hiện kế  hoạch   dạy học trong năm học; xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ chức lực lượng kiểm tra  đánh giá hoàn thiện hoạt động dạy học, hoàn thiện quản lý hoạt động dạy học.  ­ Thực hiện tốt vai trò của Ban giám hiệu trong công tác chỉ đạo sinh hoạt   chuyên môn của tổ khối. ­ Ban giám hiệu thường xuyên có mặt trong các buổi sinh hoạt chuyên môn   của tổ  khối kịp thời nắm bắt thông tin, nắm bắt nhu cầu của giáo viên, các  vướng mắc về  chuyên môn để  có biện pháp đáp  ứng giải đáp kịp thời. Nắm   được vấn đề này tôi yêu cầu tổ khối chủ động đưa vấn đề ra bàn bạc thảo luận  cách thực hiện trong buổi họp tổ, có thể  tổ  chức thành chuyên đề  nhằm giúp   giáo viên định hướng được các phương pháp giảng dạy phù hợp, khơi gợi cho   giáo viên mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình. Đặt vấn đề giúp giáo viên động não   tìm ra cách giải quyết. Mỗi giáo viên đều đưa ra cách giải quyết, nhiều giáo viên   sẽ  đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau từ  đó lựa chọn cách giải quyết phù  hợp nhất. Khi tham gia sinh hoạt tôi đóng vai trò là thành viên chứ  không phải   cán bộ  quản lý đến giám sát. Để  tạo không khí bình đẳng, dân chủ  thân thiện  trong buổi sinh hoạt, tôi không áp đặt ý kiến của mình, không đánh giá ý kiến  của người khác, lắng nghe ý kiến của mọi thành viên với thái độ trân trọng. Bản  thân tôi cũng nhận một phần việc như  các thành viên khác trong tổ. Trong quá  trình dự  sinh hoạt, tôi ghi chép những nội dung chính hoặc những vấn đề  mà  giáo viên còn vướng mắc, khi phát biểu đóng góp ý kiến không vội vã kết luận   10
  11. vấn đề  một cách chủ  quan mà phân tích tổng hợp các ý kiến rồi mới đưa ra  quyết định để có sức thuyết phục. Hướng dẫn tổ trưởng xây dựng nội dung buổi họp sao cho hiệu quả. Nội   dung họp cần đi sâu vào chuyên môn, đón đầu tìm cách giải quyết cách thực hiện   nội dung chương trình sắp giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm lớp, trao đổi  kinh nghiệm về  công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh yếu, kinh  nghiệm quản lý lớp, xây dựng nề nếp lớp. Không chỉ  quan tâm chỉ  đạo chuyên môn, Ban giám hiệu cần phải quan  tâm đến đời sống, tâm tư  tình cảm của giáo viên. Từ  đó giúp họ  vững tin vào   bản thân mình đồng thời họ  có thể   tin tưởng vào Ban giám hiệu và mạnh dạn   bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. ­ Ban giám hiệu lưu giữ  đầy đủ  các văn bản chỉ  đạo về  hoạt động dạy  học và các quy chế  chuyên môn. Phân công rõ trách nhiệm trong việc triển khai  các văn bản đến cán bộ giáo viên một cách đầy đủ, kịp thời, chính xác. ­ Đối với các văn bản về  quy chế  chuyên môn do Hiệu phó chuyên môn   triển   khai   cho   tất   cả   giáo  viên   trong   phiên   họp   chuyên   môn   chung   của  toàn  trường. ­ Ngoài ra trong  phòng họp của giáo viên, chọn một chỗ thuận lợi để niêm  yết các văn bản chuyên môn quan trọng hay sử  dụng; các văn bản chuyên môn  mới để cán bộ, giáo viên tiện theo dõi học tập và thực hiện. ­ Hiệu phó chuyên  môn lập kế hoạch kịp thời cho các hoạt động chuyên  môn chung toàn trường trong từng tuần, từng tháng, từng học kỳ và cả năm học,   dành thời gian hợp lý cho các tổ chuyên môn sinh hoạt. Dựa vào kế hoạch trên các bộ phận và đặc biệt là các tổ chuyên môn chủ  động trong việc lập kế hoạch hoạt động của tổ. Trong đó có kế  hoạch tổ  chức   học tập các chuyên đề  giảng dạy, phân công giáo viên thao giảng minh họa  chuyên đề,… 7.4.3. Tăng cường phối hợp chặt chẽ tổ chuyên môn với các đoàn thể Trong một trường học, mọi hoạt động muốn có hiệu quả cao, kết quả tốt   thì không thể  làm việc theo cách mạnh ai nấy làm mà phải có sự  phối kết kợp   tốt giữa hoạt động của các tổ chuyên môn với nhau, giữa các tổ chuyên môn với   các đoàn thể  trong nhà trường dưới sự  quản lý chỉ  đạo của ban lãnh đạo nhà   trường. 11
  12. 7.4.4. Tăng cườmg kiểm tra đánh giá hoạt động chuyên môn của tổ chuyên  môn một cách thường xuyên, chặt chẽ và nghiêm túc khách quan. a. Tổ chức việc kiểm tra đánh giá học sinh Kiểm tra đánh giá kiến thức học sinh là một công việc rất quan trọng của   người thầy, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chỉ đạo chuyên  môn trong nhà trường. Giáo viên và các tổ chuyên môn phải làm tốt công tác này,  việc kiểm tra phải đạt được các mục đích và yêu cầu sau: ­ Nội dung kiểm tra phải phù hợp với chương trình và sách giáo khoa hiện  hành. ­ Đề  kiểm tra không quá tải, phù hợp với các đối tượng học sinh và đảm   bảo tính khách quan, cẩn mật. ­ Chấm  bài phải chính xác,  đúng theo  đáp  án, biểu  điểm. Chống hiện  tượng chấm bài cảm tính, qua loa hay quá khắt khe. ­ Trả bài kịp thời để học sinh thấy được kiến thức thực tế của mình. Giáo   viên, tổ  chuyên môn và nhà trường nắm bắt được kịp thời chất lượng học tập  của học sinh. Từ đó có các biện pháp chỉ đạo kịp thời, thích hợp nhằm nâng cao  chất lượng dạy học. b. Tổ chức học tập chuyên đề dạy­ học, hội giảng, hội họp Đây là một hoạt động rất quan trọng của tổ chuyên môn, điều này càng có  ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay: Thực hiện đổi mới nội   dung, chương trình và phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm. + Về phía nhà trường: ­ Phân công theo dõi, động viên giáo viên thực hiện tốt công tác bồi dưỡng   thường xuyên trong hè và trong cả năm học. ­ Lập kế hoạch và dành thời gian họp để tổ chuyên môn triển khai học tập  chuyên đề  sau đó có thao giảng minh họa. Kế  hoạch học tập chuyên đề, thao  giảng yêu cầu tổ chuyên môn thực hiện tốt kế hoạch dự giờ theo chỉ đạo của tổ  chuyên môn. + Về phía tổ chuyên môn: ­ Hàng tuần tổ  trưởng chuyên môn lên kế  hoạch và phân công nhóm giáo   viên dự giờ  đồng nghiệptheo thời khóa biểu chính khóa, nhằm tăng cường, trao  đổi, rút kinh nghiệm trong giảng dạy, đặc biệt là các bài khó dạy. 12
  13. ­ Tham gia thao giảng theo kế hoạch của tổ và dành thời gian dự giờ đúng  kế hoạch của tổ chuyên môn đồng thời chủ động dự thêm ít nhất 1 tiết/tuần. ­ Tham gia đầy đủ  các buổi tập huấn; có vở  tự  học, ghi chép đầy đủ  nội  dung các buổi tập huấn và thể hiện nội dung bài tự học ít nhất 1 bài/tháng. 7.4.5. Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn Tổ  chuyên môn có nhiệm vụ  xây dựng kế  hoach hoạt động chung của tổ  theo tuần, tháng, học kỳ, năm học nhằm thực hiện chương trình kế  hoạch dạy  học và hoạt động giáo dục. Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nhiệp vụ , kiểm  tra đánh giá chất lượng hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lý sử  dụng sách,  thiết bị của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường, tham gia đánh  giá xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Nhà trường lên lịch họp tổ chuyên môn ngay từ đầu học kỳ đảm bảo đúng  yêu cầu: Tổ chuyên môn họp 2 lần/tháng vào cuối buổi chiều thứ 5 tuần chẵn. Nội dung họp tổ chuyên môn bao gồm: + Nội dung mang tính chất hành chính như: Đánh giá việc thực hiện kế  hoạch, triển khai dự thảo kế hoạch, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, nề nếp,…chỉ  được chiếm không quá 1/2 thời gian họp tổ. + Từ 1/2 thời gian họp tổ là đi sâu vào các nội dung liên quan trực tiếp đến   dạy­ học như: thao giảng, học tập chuyên đề, rút kinh nghiệm, bàn các biện   pháp nâng cao chất lượng dạy­ học; chuẩn bị  cho việc kiểm tra đánh giá, xem  xét việc thực hiện chương trình, thống nhất từng tiết dạy của tuần tiếp theo về  nội dung phương pháp, đồ dùng dạy học… yêu cầu các bài dạy đều được thống   nhất trong sinh hoạt tổ. Rút kinh nghiệm qua các bài kiểm tra nhất là các bài   kiểm tra giữa học kỳ và cuối học kỳ. Từ đó có phương pháp dạy­ học phù hợp   nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Thống nhất kiến thức trọng tâm của từng  chương, từng chủ  đề, chủ  điểm, công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ  đạo học sinh yếu. 7.5. Kế hoạch hành động để  tăng cường quản lý chất lượng đội ngũ giáo  viên của  nhà trường 7.5.1. Các mục tiêu của nhà trường để tăng cường quản lý chất lượng đội  ngũ giáo viên năm học 2017­ 2018. Tăng cường nâng cao nhận thức cho giáo viên, điều này rất quan trọng vì  mỗi giáo viên phải hiểu rõ quan điêm chi đao phat triên giao duc, nhiêm vu giao ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ́  13
  14. ̣ duc trong th ơi ky  ̀ ̀công nghiệp hóa, hiện đại hóa: Đang ta th ̉ ực sự coi giao duc la ́ ̣ ̀  ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ quôc sach hang đâu. Muc tiêu, nhiêm vu cua giao duc: " ́ ̣ Tiêp tuc nâng cao chât ́  lượng toan diên, đôi m ̀ ̣ ̉ ơi nôi dung ph ́ ̣ ương phap day va hoc... phat huy tinh thân ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀  ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ đôc lâp suy nghi, sang tao cua hoc sinh... th ̃ ́ ực hiên giao duc cho moi ng ̣ ́ ̣ ̣ ươi, ca ̀ ̉  nươc thanh môt xa hôi hoc tâp" ́ ̀ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ . Mỗi GV nắm được thực trang giao duc cua đât ̣ ́ ̣ ̉ ́  nươc so v ́ ới khu vực, thế giới. Chất lượng giáo dục của Tỉnh, của địa phương.   ̣ ̣ ́ ̃ ưng yêu kem, b Đăc biêt thây ro nh ̃ ́ ́ ất cập như: chât l ́ ượng giao duc đai tra con ́ ̣ ̣ ̀ ̀  ̣ thâp; đôi ngu giao viên th ́ ̃ ́ ừa thiêu c ́ ục bộ, chất lượng giao duc c ́ ̣ ủa nhà trường   chưa đap  ́ ứng được yêu câu cua xa hôi hiên tai va t ̀ ̉ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ương lai. Phải tăng cương nhân th ̀ ̣ ưc vê vai tro cua m ́ ̀ ̀ ̉ ỗi nhà giao trong viêc th ́ ̣ ực hiên ̣   ̣ ́ ược phat triên giao duc c muc tiêu, chiên l ́ ̉ ́ ̣ ủa đơn vị  và chât l ́ ượng đôi ngu giao ̣ ̃ ́  ́ ̣ ́ ượng, vì sản phẩm của ngành giáo dục la đao tao viên la yêu tô quyêt đinh chât l ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̣   nhưng th ̃ ế hệ học sinh phat triên toan diên th ́ ̉ ̀ ̣ ực sự là nguôn nhân l ̀ ực đap  ́ ứng yêu   ̀ ự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh mới.  câu s Hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của giáo viên (nhu cầu sinh lý, nhu cầu an   toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được thừa nhận, nhu cầu thể hiện). T ạ o   đ ộ ng   lự c   làm   vi ệ c   cho   giáo   viên   (xác   đ ị nh   nhi ệ m   v ụ   và   tiêu  chu ẩ n th ự c hi ện công vi ệ c cho giáo viên; t ạ o đi ề u ki ệ n thu ậ n l ợ i để  giáo  viên   hoàn   thành   nhi ệm   v ụ;   kích   thích   phong   trào   thi   đua   gi ả ng   d ạ y   làm  vi ệ c khoa h ọ c, sáng tạ o). Xác định nhu cầu, nội dung, mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Tổ  chức các hình thức bồi dưỡng phát triển chuyên môn giáo viên. + Tự học tự bồi dưỡng ngay trong công việc được phân công. + Hỗ  trợ chuyên môn và phát triển chuyên môn nghiệp vụ  sư  phạm (tiến  hành phân loại giáo viên để  hỗ  trợ; xác định quy tắc, nội dung và phương pháp  hỗ trợ; hỗ trợ giáo viên đổi mới hoạt động dạy học; hỗ trợ giáo viên trong việc   ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp). * Công tác tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Việc tổ  chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên là hết sức cần thiết, song   cần phải tập trung vào một số nội dung sau: ­ Bồi dưỡng về  lập trường chính trị, phẩm chất nghề  nghiệp. Nội dung  này hết sức quan trọng vì nó giúp cho giáo viên có bản lĩnh chính trị, có lương  14
  15. tâm nghề  nghiệp và lòng yêu nghề, mến trẻ  hội tụ  cả  được tài năng và phẩm  chất tốt đẹp của nghề dạy học (nhiệt tình ­ tâm huyết ­ năng động ­ sáng tạo). ­ Bồi dưỡng năng lực chuyên môn: cần tập trung vào bồi dưỡng các kiến  thức   khoa   học,   tâm   lý   của   học   sinh   tiểu  học   và  cần   chú   trọng  đổi  mới  về  phương pháp và hình thức dạy học. ­ Bồi dưỡng năng lực sư  phạm: Ngoài việc bồi dưỡng về  phương pháp  học người giáo viên còn bồi dưỡng về  kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tổ  chức các   hoạt động giáo dục khác, kĩ năng thiết kế giáo án và nhất là kĩ năng sử dụng các   phương tiện kĩ thuật trong dạy học... Việc tổ  chức bồi dưỡng kiến thức về  mọi mặt cho đội ngũ giáo viên là  rất cần thiết và ngày càng trở lên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây có thể coi như  là nhiệm vụ chủ yếu để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh. Ta có thể tóm tắt nội dung bồi dưỡng giáo viên qua sơ đồ sau: Tổ chức bồi dưỡng giáo viên Tổ chức bồi  Tổ chức bồi  Tổ chức bồi  Tổ chức  Tổ chức bồi  dưỡng tư  dưỡng năng  dưỡng năng  bồi dưỡng  dưỡng kiến  tưởng chính  lực chuyên  lực sư phạm kiến thức  thức bổ trợ trị, phẩm  môn kinh  chất nghề  nghiệm  nghiệp thực tế 7.5.2. Kế  hoạch hành động của nhà trường để  tăng cường quản lý nâng  cao chất lượng đội ngũ giáo viên năm học 2018­ 2019 15
  16. Hoạt động Kết quả cần đạt Thời gian Người phụ trách Điều kiện HĐ 1: 100% giáo viên biết vào  Tháng 8 năm  Phó hiệu trưởng phụ  Tài liệu liên quan  Bồi dưỡng sử  mạng Internet đê tra c ̉ ứu  2018 trách phối hợp với giáo  đến cách lập địa chỉ  dụng mạng  tài liệu tham khảo hô tr ̃ ợ  viên Tiếng Anh (Nguyễn  gmail, cách sử dụng  Internet ̉ ̣ cho giang day va cac công  ̀ ́ Thị Huyền, Chu Thị Ngọc  vi tính. tac khac. ́ ́ Anh ) HĐ2: 100% giáo viên nắm vững  Tháng 9 Các tài liệu bồi   Bồi dưỡng  kiến thức khoa học cơ  năm 2018 dưỡng có trong thư  kiến thức bản liên quan đến các  viện và các tài liệu  môn học trong chương  khác. trình tiểu học, để dạy  Ban giám hiệu phụ trách,  được tất cả các khối lớp,  giáo viên giỏi (đ/c Lê Thị  đáp ứng yêu cầu của từng  Hà, Lê Thị Nghệ) bồi  đối tượng học dưỡng kiến thức các môn  Toán, Tiếng Việt. HĐ3: 100% tổ chuyên môn cai  ̉ Tháng  10 năm    Tô tr̉ ưởng chuyên ̉ ưởng chuyên  Tô tr Chỉ đạo sinh  ́ ̣ tiên nôi dung va hinh th ̀ ̀ ưc  ́ 2018 môn phụ trách phối hợp  môn xây dựng kế  hoạt tổ chuyên  ̣ ̉ sinh hoat tô, các buổi sinh  ̣ cùng các giao viên day gioi  ́ ̉ hoạch, chỉ định  môn để nâng  hoạt nội dung phù hợp,  huyện, tỉnh la nh̀ ưng côt can  ̃ ́ ́ nhưng giáo viên co  ̃ ́ cao chất lượng  thiết thực tránh hình thức.  ́ ̀ ương.  trong công tac bôi d ̃ năng lực tốt chuân  ̉ giảng dạy Ho ṿ ưa la ng ̀ ̀ ươi g̀ ương mâũ   ̣ ̣ bi nôi dung sinh  ̣ ̀ ương  đi đâu trong viêc bôi d ̀ ̃ hoạt theo chu đê hôi  ̉ ̀ ̣ chuyên môn, vưa co trach  ̀ ́ ́ ̉ ừng tuần.  thao t ̣ nhiêm giup đ ́ ơ nh ̃ ưng thanh  ̃ ̀ viên trong tổ. 16
  17. HĐ4:  26/26 giáo viên xây dựng  Tháng 11 năm  Phó hiệu trưởng phụ  Phiếu đánh giá tiết  Bồi dưỡng kỹ  kế hoạch thăm lớp, dự  2018 trách phối hợp với 3 tổ  dạy kèm theo năng thăm lớp,  giờ từng học kỳ, năm  trưởng  chuyên môn  dự giờ học. kiểm tra và rút kinh  nghiệm cho giáo viên  cách ghi chép trong sổ dự  giờ và bài học từ ưu  điểm cũng như hạn chế  của đồng nghiệp. HĐ 5: 100% giáo viên tự giác  Tháng 12 năm  ̉ ưc hoc tâp, hôi thao  Tô ch ́ ̣ ̣ ̣ ̉ Giáo viên  chuẩn bị  Bồi dưỡng tại  tham gia các chuyên đề do  2018 ̀ ̉ theo chuyên đê  đê cung câp ́   những phần cần  trường nhà trường tổ chức, từng  nhưng kiên th ̃ ́ ưc va giai  ́ ̀ ̉ giải đáp, thắc mắc. cá nhân sẽ hiểu rõ những   ́ ưng băn khoăn,  quyêt nh ̃ bài khó dạy, mảng kiến  ́ ́ ̉ thăc măc cua giao viên đ ́ ặc  thức còn vướng mắc  biệt là kỹ năng hướng dẫn,  trong quá trình dạy năm  phụ đạo giúp học sinh học  học 2016­ 2017. hòa nhập ở các lớp. HĐ 6: 100% giáo viên tham gia  Tháng 1 năm  Tô ch̉ ức chuyên đê  trao  ̀ Các giáo viên chuẩn  Bồi dưỡng  ̀ ̀ ̉ ơi  hai chuyên đê vê đôi m ́ 2019 ̉ đôi kinh nghi ệm vơi ́ bị nội dung đổi mới  ̣ theo cum  phương phap day hoc, b ́ ̣ ̣ ồi  trương TH Vân H ̀ ội, TH  phương pháp dạy  trương. ̀ dưỡng học sinh năng  Hoàng Đan, TH Hợp  học khiếu Thịnh, TH An Hòa HĐ 7:  Tất cả giáo viên được bồi  Tháng 2 năm   Tổ trưởng chuyên môn  Giáo viên ghi chép  Bồi dưỡng   dưỡng các kiến thức  2019 (đ/c Lê Thị Nghệ, Lê Thị  nội dung bồi dưỡng  nghiệp vụ nghiệp vụ, cách tiếp cận  Hà, Nguyễn Thị Loan)  vào sổ tự học tự bồi  sách giáo khoa, phương  trao đổi về hình thức,  dưỡng theo quy định pháp dạy học; các kiến  phương pháp dạy học và  thức  về môi trường, dân  cách tiếp cận nội dung  số, an ninh quốc phòng,  sách giáo khoa, các kiến  an toàn giao thông, quyền  thức dạy tích hợp như:  trẻ em, y tế học đường giáo dục bảo vệ môi  trường, kỹ năng sống, ý  thức bảo vệ an ninh… 17
  18. HĐ 8: 26/26 giáo viên được nâng  Tháng 3 năm  Ban giám hiệu phụ trách  Cung cấp các tài  Bồi dưỡng kỹ  cao năng lực hoạt động  2019 phối hợp với 3 đ/c tổ  liệu liên quan  năng phối hợp xã hội, đặc biệt là kỹ  trưởng chuyên môn, trao  năng phối hợp với gia  đổi kinh nghiệm tổ chức  đình trong việc giáo dục  cuộc họp, kỹ năng đàm  và rèn luyện nhân cách  phán, thuyết phục. của học sinh. Giáo viên  ̉ ự minh hoc tâp, t phai t ̀ ̣ ̣ ự  ̣ ̣ tao môi liên hê nha  ́ ̀ trương­gia đình­ xã h ̀ ội HĐ 9: 100% giáo viên xây dựng  Tháng 4 năm  Phó hiệu trưởng phụ  Tài liệu bồi  Giáo viên  tự  kế hoạch và tự học, tự  2019 trách phối hợp cùng 3 tổ  dưỡng giáo viên các  học và tự bồi  bồi dưỡng trong 2 tháng  trưởng chuyên môn kiểm  môn học có trong  dưỡng hè những kiến thức phù  tra kế hoạch tự bồi dưỡng  thư viện và có thể  hợp với bản thân. Kết  của giáo viên, theo dõi kết  sưu tầm. quả bồi dưỡng được ghi  quả giảng dạy thực tế  chép cụ thể trong sổ bồi  trong năm học để điều  dưỡng chuyên môn của cá  chỉnh phần tự học kịp  nhân.       thời, hiệu quả. 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không          9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Không          10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác  giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần   đầu ­ 100% CBGV có lập trường tư tưởng vững vàng và tham gia thực hiện tốt   các cuộc vận động.  ­ Chất lượng giảng dạy của đội ngũ được nâng lên, số  giờ  dạy khá giỏi   chiếm 85%, tăng 20% so với cùng kì năm trước. ­ Chất lượng đại trà các tháng tăng lên rõ rệt (Trong đó tỷ  lệ  điểm khá,   giỏi chiếm gần 60 %) tăng 15% so với cùng kỳ các tháng năm học trước. ­ Chất lượng đội ngũ CBGV đạt các thành tích trong các đợt thi đua ngày  càng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Thi khảo sát chất lượng giáo  viên tại trường  có 100% giáo viên đạt trung bình trở lên. Từ quá trình nghiên cứu  và thực hiện sáng kiến cho thấy muốn quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên và  18
  19. xây dựng đội ngũ vững mạnh cần thực hiện tốt và sử dụng hợp lí các biện pháp  đã nêu trên.  Mặc dù đã đề xuất được các biện pháp, nhưng còn nhiều biện pháp chưa  có khả  năng đề  cập tới và sẽ  tiếp tục được nghiên cứu áp dụng trong các năm  học tiếp theo. Khi đội ngũ giáo viên đã thực sự  vững vàng thì sản phẩm là học  sinh­ những chủ nhân của tương lai đất nước sẽ  có đủ  phẩm chất năng lực xây  dựng đất nước phồn vinh làm cho “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh”. 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến  lần đầu TT Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 1 Cù Thị Hạnh Trường tiểu học Hoàng Lâu Giáo viên trường tiểu học Hoàng Lâu Hoàng Lâu, ngày 04  tháng     Hoàng Lâu, ngày 28 tháng 02 năm 2019 3 năm 2019                  Tác giả sáng kiến           P.Thủ trưởng đơn  vị                        Cù Thị Hạnh            Đỗ Thị Thanh Hà 19
  20. PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG LÂU BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN                        Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ  chuyên môn trường Tiểu học Hoàng Lâu, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc                            Tác giả sáng kiến:  Cù Thị Hạnh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2