intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp quản lý về: Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh dân tộc Thiểu số cấp Tiểu học

Chia sẻ: Chubongungoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến nhằm giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp quản lý về: Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh dân tộc Thiểu số cấp Tiểu học

  1. 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long Tôi ghi tên dưới đây: Nơi công Trình Tỷ lệ (%) Ngày Số tác (hoặc Chức độ đóng góp Họ và tên tháng TT nơi thường danh chuyên vào việc tạo năm sinh trú) môn ra sáng kiến Trường tiểu Phó HỒ THỊ 1 13/11/1970 học Thanh Hiệu ĐHSP 100% KIM NGA Lương B trưởng 1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Biện pháp quản lý về: Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh dân tộc Thiểu số cấp Tiểu học. 2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng kiến. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Quản lý) 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 9/5/2020. 5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 5.1. Tính mới của sáng kiến: Phát triển trí tuệ cho hoc sinh Tiểu học là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong công tác giáo dục.Định hướng năng lực, phẩm chất cho học sinh là một mặt giáo dục cần đặc biệt coi trọng cấp thiết trong việc hình thành nhân cách cho học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số. Là một cán bộ quản lý Trường Tiểu học Thanh Lương B,có điểm trường Kim Đồng 100 % là học sinh người dân tộc STiêng .Qua kết quả hằng năm tôi nhận thấy: Việc phát triển phẩm chất, năng lực cho sinh dân tộc Thiểu số trong giao tiếp và học tập còn nhiều hạn chế.Vì vậy tôi luôn trăn trở “Phải bằng mọi cách, làm thế nào tìm được những hình thức, phương pháp phù hợp nhất để giúp các em vượt qua rào cản ngôn ngữ, phát triển hòa nhập vào môi trường giáo dục chung,có được những năng lực, phẩm chất tương đương với học sinh người kinh, sau khi đã hoàn thành chương trình học. Với mong muốn góp phần vào việc định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh dân tộc thiểu số thông qua các môn học và hoạt động giáo dục. Giúp học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội; hiểu biết về thể chất, tinh thần của bản thân mình; có hành vi, thói quen ứng xử có văn hóa, hiểu biết và hình thành nhân cách hoàn thiện trong nhà trường.Tôi đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, Qua kết quả , giáo viên trong trường đã nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đã được trang bị thêm những kiến thức, kĩ năng sư phạm để dạy học sinh dân tộc. Về phía học sinh, các em đã tự tin, mạnh dạn, hòa
  2. 2 nhập hơn rất nhiều và chất lượng về năng lực, phẩm chất của trường được nâng lên rõ rệt. Từ đó, tôi đã quyết tâm thực hiện đề tài : “Biện pháp quản lý về định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh dân tộc Thiểu số cấp Tiểu học.”. Công tác này đã được cải tiến, có tác dụng quyết định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học của nhà trường. 5.2. Nội dung: Khi tiến hành nghiên cứu đề tài này, mục đích của tôi là: + Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng những ưu điểm nổi bật và những hạn chế của mỗi học sinh để có giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học. + Giúp giáo viên nắm chắc nội dung và phương pháp phù hợp giảng dạy học sinh dân tộc. Định hướng sự phát triển năng lực, phẩm chất trong các môn học chính khóa và ngoại khóa, bắt đầu từ hành vi cá nhân đơn giản nhất, theo đó hình thành tính cách phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, nhằm đưa chất lượng học tập của trường ngày được nâng cao *Thực trạng: - 100 % học sinh học tại điểm trường Kim Đồng là người dân tộc Stiêng . Đa số các em còn e dè, nhút nhát, thiếu tự tin khi đến trường. Phong tục, tập quán của người dân tộc thiểu số còn nặng nề, lạc hậu; đi học không đều nên việc tiếp thu bài rất khó khăn, các em đến trường thiếu đồ dùng học tập, nhiều em sức khỏe không đảm bảo, từ đó ảnh hưởng nhiều tới kết quả học tập. - Môi trường giao tiếp hết sức hạn hẹp, không thuần nhất và thiếu tính tích cực. Khi học trên lớp, các em được cô giáo luyện đọc nhưng không hiểu nội dung bài đọc; được luyện viết, nhưng chỉ luyện để viết đúng con chữ, mà không thể viết thành bài văn hoàn chỉnh được. Lúc ra chơi, các em lại nói với nhau bằng tiếng STiêng, về với gia đình và cộng đồng, các em lại sống trong môi trường thuần tiếng nói riêng của mình, vốn Tiếng Việt tạm thời quên lãng. - Việc giao tiếp bằng Tiếng Việt, ngôn ngữ thứ hai rất khó khăn chính là nguyên nhân, là rào cản lớn nhất trong việc hình thành, định hướng phát triển năng lực phẩm chất học sinh dân tộc thiểu số.Từ đó trường gặp rất nhiều khó khăn trong việc nâng cao chất lượng học tập *. Số liệu thống kê năm học 2019-2020.(Khi chưa thực hiện sáng kiến) * Kết quả hình thành và phát triển năng lực của học sinh. TS Kĩ năng tốt Có hình thành Kĩ năng HS kĩ năng chưa tốt SL % SL % SL % Tự phục vụ, tự quản. Giao tiếp hợp tác. Tự học tự giải quyết vấn đề.
  3. 3 * Kết quả hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh. TS Kĩ năng tốt Có hình thành Kĩ năng HS kĩ năng chưa tốt SL % SL % SL % Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục. Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm Trung thực kỉ luật, đoàn kết. Yêu gia đình bạn bè và những người khác, yêu trường, lớp, quê hương đất nước. Trên cơ sở kết quả trên, tôi đã thực hiện những giải pháp cụ thể sau: 5.3. Cách thực hiện các giải pháp. 1. Quán triệt đội ngũ giáo viên thực hiện tốt các công tác chủ yếu sau: 1.1.Về công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn: - Giao chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng lớp để giáo viên phấn đấu và thực hiện, ký cam kết với nhà trường nhằm có định hướng trong công tác giảng dạy. - Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giao tiếp Tiếng Việt qua các hoạt động dạy trong các môn học và hoạt động trải nghiệm. Tổ chức các trò chơi học tập, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, sử dụng hiệu quả các phương tiện, hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, sử dụng hiệu quả thư viện thân thiện,thư viện lưu động, tổ chức ngày hội đọc sách, thi kể chuyên, Giao lưu Tiếng Việt của chúng em cho học sinh dân tộc Thiểu số. -Triển khai, yêu cầu giao viên nghiên cứu và nắm vững các văn bản qui định: về nhiệm vụ của học sinh trong nhà trường; về qui định khen thưởng và kỷ luật; về nội qui và cách đánh giá học sinh về mặt năng lực và phẩm chất; phổ biến đến từng đối tượng học sinh. -Yêu cầu giáo viên luôn tạo không khí thân thiện trong lớp học, khuyến khích các em sử dụng Tiếng Việt trong giao tiếp. Tổ chức các hình thức dạy học phong phú cho học sinh. 1.2.Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học. - Chỉ đạo giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy làm sao cho trò say mê học tập, mọi đối tượng học sinh phải nắm được nội dung bài học. Đối với học sinh chưa hoàn thành môn học và hoạt động giáo dục phải có phương pháp hỗ trợ giúp học sinh hệ thống lại kiến thức dần dần theo kịp trình độ chung. Sáng tạo các phương pháp, các kĩ thuật dạy học tích cực được áp dụng rộng rãi ở nhiều vùng miền, đã mang lại kết quả cao như :
  4. 4 + Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề + Phương pháp hợp tác theo nhóm nhỏ. + Phương pháp trò chơi + Phương pháp đóng vai + Phương pháp bàn tay nặn bột,… + Kĩ thuật hỏi và trả lời + Kĩ thuật khăn trải bàn + Kĩ thuật mảnh ghép + Kỹ thuật KWL + Kỹ thuật trình bày một phút, ... Đây là các phương pháp, kĩ thuật dạy học dễ áp dụng ở tiểu học, không đòi hỏi đầu tư nhiều phương tiện, đồ dùng học tập, song lại là cơ hội tốt để các em rèn tính hợp tác, kĩ năng chia sẻ, lắng nghe, óc tư duy, kĩ năng ra quyết định. + Mỗi giáo viên phải nắm chắc các phương pháp và các kỹ thuật dạy học được áp dụng rộng rãi ở nhiều vùng miền, thực hiện một số việc phục vụ cho sinh hoạt của bản thân như vệ sinh thân thể, ăn, mặc, chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà; làm việc cá nhân, theo sự phân công của nhóm, của lớp, bố trí thời gian học tập, sinh hoạt ở nhà; chấp hành nội quy lớp học; tự hoàn thành công việc. + Tạo điều kiện, giúp đỡ cho học sinh mạnh dạn khi giao tiếp; trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần trao đổi; ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng; ứng xử thân thiện, chia sẻ với mọi người; lắng nghe người khác, biết tranh thủ sự đồng thuận; + Nhắc nhở học sinh phát huy khả năng vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống; phát hiện những tình huống mới liên quan tới bài học hoặc trong cuộc sống để tìm cách giải quyết 1.3.Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. - Chỉ đạo giáo viên sau khi nhận lớp phải tạo sự gần gũi và gắn kết giữa học sinh và giáo viên chủ nhiệm, đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện “Trường học thật sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em, các thầy cô giáo là những người thân trong gia đình" + Nâng cao ý thức trách nhiệm đối với lớp mình phụ trách, đầu tư vào bài soạn, chuẩn bị tốt phương pháp giảng dạy phù hợp với học sinh dân tộc. + Tập trung vào công tác dự giờ, thao giảng sinh hoạt chuyên môn tìm biện pháp dạy học cho học sinh dễ hiểu bài nhất, tiếp thu nhanh nhất, dễ lĩnh hội nhất. + Nhận xét, đánh giá học sinh một cách công bằng, chính xác, đúng quy định.Động viên khuyến khích khen thưởng học sinh kịp thời các em có thành tích tốt trong học tập cũng như mọi phong trào.Tránh chê trách học sinh làm cho các em mặc cảm mỗi khi giáo viên kiểm tra. + Tạo được bầu không khí vui tươi hứng thú trong lớp học , uốn nắn sữa chữa kịp thời những sai sót những khuyết điểm của học sinh, phân công tổ nhóm học tập để các em giúp đỡ lẫn nhau. + Phối hợp trao đổi thường xuyên với phụ huynh học sinh những vấn đề liên quan đến việc học tập để nắm thêm về hoàn cảnh cụ thể từng học sinh, Từ đó có phương pháp tiếp cận, giáo dục học sinh phù hợp mang lại hiệu quả cao.
  5. 5 + Xây dựng lòng tin, tính tự lập trong học sinh,từng bước hướng dẫn các em tự chuẩn bị đầy đủ bài học và đồ dùng học tập trước khi đến lớp. 2. Lập kế hoạch thực hiện: Sau khi tìm hiểu về định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, Ban giám hiệu lấy ý kiến giáo viên để xây dựng kế hoạch thực hiện . Căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục – Đào tạo; các văn bản chỉ đạo của ngành; tình hình thực tiễn của trường đề ra biện pháp thực hiện. 3. Chỉ đạo giáo viên thực hiện qua việc tích hợp năng lực, phẩm chất vào các môn học Thông qua các hoạt động học tập giáo dục học sinh tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm; tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn; tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học tập; vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập,… Học sinh có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học; nổ lực hoàn thành các công việc được giao ở lớp, thể hiện sự chăm chỉ, sẵn ràng giúp đỡ bạn trong lớp,… Thông qua các hoạt động học tập, được phát huy trải nghiệm, rèn kĩ năng hợp tác, bày tỏ ý kiến cá nhân, đóng vai,…học sinh có được cơ hội rèn luyện, thực hành nhiều kĩ năng sống cần thiết. Tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập phong phú, đa dạng như: kể chuyện theo tranh; quan sát tranh ảnh, băng hình, tiểu phẩm; phân tích, xử lí tình huống; chơi trò chơi, đóng tiểu phẩm, múa hát, đọc thơ, vẽ tranh,…Sử dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: học theo nhóm, theo dự án, đóng vai, trò chơi,… Qua đó học biết: Tự phục vụ, tự quản tự vệ sinh thân thể, ăn, mặc gọn gàng, sạch sẽ; tự chuẩn bị đồ dung học tập cán nhân ở trên lớp, ở nhà. Hợp tác có kĩ năng giáo tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn ;tích cự tham gia vào các công việc ở tổ/nhóm. Trung thực, kĩ luật thể hiện sự thật thà, ghét sự gian dối; luôn nói đúng về sự việc, không nói sai về người khác. Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực , học sinh đã được tạo cơ hội để thực hành, trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đó là lối sống lành mạnh, các hành vi ứng xử phù hợp Lối sống, hành vi như gọn gàng, ngăn nắp, nói lời đẹp, chăm sóc bố mẹ, ông bà, hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với bạn qua các môn học cụ thể như: - Môn đạo đức, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội…: Giáo dục cho học sinh những thói quen về năng lực, phẩm chất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi: Đoàn kết, hoà nhã giúp đỡ bạn bè, biết thương yêu kính trọng người lớn, lễ phép với mọi người, siêng năng chăm chỉ học hành. Ví dụ: Khi dạy bài: Lễ phép với anh chị , nhường nhị em nhỏ ở lớp 2. Giáo viên có thể giới thiệu nội dung bài dạy qua bài hát hoặc đoạn băng: có con chim vành khuyên nhỏ, dáng trông thật ngoan ngoãn ……. để giúp học sinh đến với thế giới loài vật gần gũi quen thuộc nhưng thật dễ thương và các em sẽ thực hiện theo lời bài hát một cách nhẹ nhàng hơn.
  6. 6 - Môn Tập đọc: Khi dạy các bài Tập đọc chủ điểm về Ông bà; Cha mẹ giáo viên giáo dục các em biết yêu thương mọi người trong gia đình , kính yêu, hiếu thảo với ông bà cha mẹ.,đọc cho các em nghe những câu ca dao:” Anh em như thể chân tay. Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần… hay cho các em nghe những bài hát như “Cả nhà thương nhau, ”để giáo dục các em về tình cảm gia đình một cách tự nhiên, Qua môn Tập đọc, giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước, lòng biết ơn các thương binh liệt sỹ, biết giữ gìn và trân trọng các danh lam thắng cảnh, gợi cho các em niềm tự hào về truyền thống dân tộc, giáo viên có thể cho học sinh nghe bài hát “Quê hương em”. Từ đó giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước qua những hình ảnh, sự vật gần gũi gắn bó với các em hằng ngày như yêu trường, lớp, bạn bè, thầy cô, thôn xóm của em. - Môn Luyện từ và câu lớp 2 Bài: Từ ngữ về tình cảm; dấu phẩy. Khi giới thiệu nội dung bài dạy GV có thể cho học sinh nghe bài hát “Em yêu ai”. Qua nội dung các bài hát, giáo viên giáo dục học sinh tình yêu thương đối với người thân và đối với cộng đồng một cách nhẹ nhàng và có hiệu quả hơn. - Môn Tự nhiên và Xã hội, môn Thể dục: Giáo dục các em có ý thức giữ vệ sinh trường lớp, bảo vệ môi trường xung quanh, biết bảo vệ của công, chăm luyện tập thể dục bảo vệ sức khỏe... Thông qua nội dung các bài học, câu chuyện, các tình huống, giáo viên hướng dẫn các em phân tích, nhận xét, đánh giá, xử lý và rút ra ý nghĩa giáo dục của từng bài học. Trên cơ sở đó, các em nhận thức được những chuẩn mực hành vi trong các mối quan hệ như: với ông bà, cha mẹ; với thầy cô giáo; với bạn bè, người thân; và người lao động; bảo vệ môi trường và thực hiện luật giao thông; trong việc tiết kiệm tiền của, thời giờ và biết tham gia các hoạt động nhằm bảo vệ, phát huy truyền thống của địa phương, của dân tộc. Từ đó góp phần hình thành phẩm chất cho học sinh 4. Chỉ đạo việc thực hiện định hướng phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh qua các hoạt động trải nghiệm. Lập kế hoạch tổ chức cho học sinh tham quan du lịch, các khu di tích lịch sử địa phương hoặc lao động vệ sinh nơi công cộng, thi văn nghệ, kể chuyện đạo đức,…giúp học sinh tìm hiểu về những danh lam thắng cảnh của địa phương, những truyền thống, những nét văn hóa đặc trưng, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, chăn nuôi, cây nông nghiệp, cây công nghiệp đặc trưng của địa phương….Giáo dục tình cảm yêu quê hương, đât nước. - Tháng 9: Với chủ đề “Mái trường thân yêu của em” trong niềm vui đầu năm học mới giáo dục học sinh biết giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn cùng đến trường qua phong trào: “Áo trắng tặng bạn”; “ Tặng sách truyện cho thư viện”. - Tháng 2: Biết chia sẻ niềm vui trong dịp tết cổ truyền dân tộc, giáo dục học sinh lòng nhân ái qua phong trào “Cây mùa xuân tặng bạn; Heo đất tình thương; Kế hoạch nhỏ ”. - Tháng 4: Giáo dục lòng tự hào dân tộc, nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan khu di tích lịch sử Tà Thiết, ngôi mộ 3000 người.
  7. 7 Qua các hoạt động trải nghiệm, tạo cơ hội cho học sinh được thực hành, hình thành các phẩm chất quan trọng như: tinh thần đồng đội, tính mạnh dạn, tự tin, lòng tự trọng, tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái, khoan dung, cảm thông, chia sẻ, trung thực, kỉ luật, yêu lao động … và phát triển các kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi như: Kĩ năng lập kế hoạch, kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng đàm phán, kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, kĩ năng hợp tác, … Ví dụ: Khi tổ chức “ Thi kể chuyện về những tấm gương người tốt, việc tốt”, giáo viên hướng dẫn học sinh sưu tầm những câu chuyện có nội dung giáo dục sâu sắc, ngắn gọn, dễ hiểu qua những câu chuyện kể, giúp học sinh hiểu biết ý nghĩa giáo dục, đồng thời góp phần bồi dưỡng tình cảm, phẩm chất cho các em, Tổ chức cho học sinh giao lưu “ Nét vẽ xanh; Viết chữ đẹp.”; xây dựng các Câu lạc bộ “ Em yêu khoa học, Nét vẽ xanh, Thể dục thể thao, Võ thuật, bóng đá, bóng bàn …” từ đó giáo dục các em đức tính kiên trì, cẩn thận, tình đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, giáo dục thể chất, thẩm mĩ đồng thời đó cũng là cơ hội để các em được giao lưu học hỏi, trải nghiệm, được rèn luyện và bồi dưỡng năng khiếu. Xây dựng cho học sinh ý thức bảo vệ của công, giữ vệ sinh môi trường: Hàng tuần cho học sinh lao động tự phục vụ như nhặt rác trồng hoa, chăm sóc tưới cây, trang trí lớp học...để tạo cơ hội cho các em được rèn luyện, phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực - Hàng tuần, qua tiết sinh hoạt lớp, lớp trưởng và GV chủ nhiệm nhận xét đánh giá ưu điểm- tồn tại nhằm rút kinh nghiệm trong tuần tới. Từ đó nhà trường sơ kết và phát động phong trào thi đua mới để kích thích sức phấn đấu của học sinh. Mỗi chủ đề giáo dục có thể chọn các bài hát, những câu chuyện kể cho các em nghe một cách phù hợp. Ví dụ như chủ đề nói về ngày Nhà giáo Việt Nam cho các em nghe bài hát “ Cây bông hồng, Bụi phấn,…” hoặc chủ đề “Uống nước nhớ nguồn,...” kể cho các em nghe gương chiến đấu quên mình cho Tổ quốc của anh Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Bá Ngọc, chị Võ Thị Sáu… - Mỗi học kỳ trường tổ chức hai tiết chào cờ thân thiện nội dung sinh hoạt là kể những câu chuyện, tiểu phẩm về tấm gương học tốt, làm việc tốt, hiếu thảo…, tổ chức các trò chơi tập thể cho các em được tham gia nhằm giúp học sinh mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể, có kĩ năng sống tốt hơn và đoàn kết thân ái với bạn bè. - Phát động các phong trào: “Nói lời hay làm việc tốt” qua cách ứng xử lễ phép như biết đi thưa về trình, chào hỏi những người lớn tuổi, biết xin lỗi khi có khuyết điểm, cảm ơn khi được tặng quà, vui vẻ hoà nhã với bạn bè, lễ phép với thầy cô và những người lớn tuổi,... và tổng kết vào các tiết sinh hoạt lớp. Để rèn có hiệu quả bản thân còn vận dụng thông qua các hoạt động ngoài giờ học. Đó là qua các buổi ngoại khóa của trường, lớp. 5. Chỉ đạo việc nâng cao năng lực chuyên môn đối với giáo viên: - Chỉ đạo giáo viên thường xuyên nghiên cứu và nắm vững các văn bản qui định về giảng dạy học sinh dân tộc thiểu số, về nhiệm vụ của học sinh trong
  8. 8 nhà trường; về nội qui và cách đánh giá học sinh về mặt năng lực và phẩm chất; phổ biến đến phụ huynh và từng đối tượng học sinh. + Thường xuyên cập nhật tin tức, trau dồi kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua sách báo, thông tin và các đồng nghiệp đi trước. + Không ngừng tu dưỡng đạo đức nhà giáo để xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Phải rèn cho mình tác phong sinh hoạt chuẩn mực, phải hết lòng thương yêu, gần gũi với học sinh. -Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn cung cấp những tài liệu cần thiết liên quan đến vấn đề giáo dục và phương pháp dạy học sinh dân tộc thiểu số để giáo viên kịp thời nắm bắt. - Chỉ đạo, tổ chức các chuyên đề phù hợp với đặc điểm tình hình của trường, nhằm tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc trong chuyên môn - Khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi dự các chuyên đề về đổi mới , để rút ra phương pháp giảng dạy hợp lý, nắm bắt được sâu hơn về yêu cầu cơ bản khi dạy học sinh dân tôc. - Động viên khuyến khích, cán bộ, giáo viên trong trường tự học tiếng dân tộc STiêng thông qua việc tiếp xúc, giao tiếp với cán bộ thôn ấp, phụ huynh,học sinh để thuận lợi hơn trong việc giảng dạy học sinh dân tộc. - Đối với học sinh dân tộc khả năng để phân biệt cái hay cái đẹp còn nhiều hạn chế. Các em cảm nhận theo hứng thú, theo nhu cầu của bản thân Vì vậy, thông qua các kĩ năng sống giúp các em có những hiểu biết về chuẩn mực đạo đức – nhân cách. Từ đó giúp các em hình thành và nhận thức đúng đắn về phẩm chất, lối sống, lòng bao dung, tính tự trọng trong quan hệ với mọi người. 6. Chỉ đạo công tác dự giờ thao giảng, rút kinh nghiệm tiết dạy: - Tạo điều kiện cho giáo viên dự giờ, học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp để có thêm những sáng tạo, xử lí các tình huống trong dạy học , khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy. - Chủ động giúp giáo viên thực hiện tốt nhất quyền tự chủ của mình, bằng cách cho giáo viên ghi lại những ý kiến đóng góp của mình vào phiếu dự giờ, khi sinh hoạt chuyên môn, mỗi giáo viên dựa vào phiếu đó để phát biểu ý kiến xây dựng hoạt động dự giờ. Nếu trong tiết dạy có nhiều ý kiến đóng góp trái ngược nhau thì khối trưởng sẽ trực tiếp thống nhất ý kiến để đi đến kết luận và có thể chỉ đạo giáo viên dạy lại tiết dạy đó để mỗi giáo viên thực sự hết những thắc mắc băn khoăn về tiết dạy. - Thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng làm đồ dùng dạy học, nhắc nhở động viên giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học vì với học sinh dân tộc thiểu số nếu chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học là trực quan, hình ảnh, sinh động để các em tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. 7. Công tác phối kết hợp với cha mẹ học sinh, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan đoàn thể: Thông qua những buổi họp, giúp phụ huynh có thêm kiến thức về đặc điểm tâm lý trẻ em . Thường xuyên liên lạc, thông tin với phụ huynh học sinh qua liên
  9. 9 lạc điện tử hoặc trao đổi trực tiếp để uốn nắn sửa chữa kịp thời nhữn sai lệch các em phạm phải. . Phối hợp với ban ngành đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội người cao tuổi, Đoàn Thanh niên,…tiếp tục đẩy mạnh phong trào“ Xây dựng trường học thân thiên học sinh tích cực”; tuyên dương khen thưởng những em có thành tích xuất sắc tiến bộ vượt trội về các môn học, năng lực, phẩm chất và đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào 8.Coi trọng công tác động viên khen thưởng. Ngay đầu năm học Giáo viên phải đưa ra kế hoạch rèn luyện cho các em lớp mình phụ trách. Trao đổi với Ban chấp hành hội phụ huynh cùng phối hợp và dành một khoản riêng để khen thưởng kịp thời động viên để tạo cho các em có một động cơ tốt trong việc duy trì thực hiện. Luôn quan tâm tạo điều kiện động viên tinh thần, chia sẻ kịp thời, với học sinh và giáo viên vươn lên trong dạy và học. Những việc làm đó đã tạo được tình cảm gắn bó, yêu thương với tinh thần đoàn kết tương trợ cao. Đây là một hình thức động viên về tinh thần rất giá trị và hiệu quả. Các em sẽ nhanh nhẹn hơn, có đạo đức tốt hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong cuộc sống . 10. Công tác kiểm tra: Nhà trường tăng cường công tác kiểm tra, việc phối kết hợp công tác giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh có thể thực hiện bằng nhiều hình thức như dự giờcác môn học, dự các tiết sinh hoạt ngoại khoá, các tiết sinh hoạt dưới cờ, kiểm tra nề nếp học tập. Kiểm tra việc giáo viên kiểm tra thường xuyên nhận xét đánh giá học sinh theo các văn bản chỉ đạo của ngành, nhằm biết được tình hình học tập của học sinh, cũng như hiệu quả công tác giáo dục của các lớp. Qua đó nắm bắt được tình hình cụ thể và có biện pháp chỉ đạo kịp thời. 5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến Sáng kiến đã có hiệu quả trong việc định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh dân tộc thiểu số. Các giải pháp cụ thể, rõ ràng dễ áp dụng. Đã thực hiện tại trường TH Thanh Lương B (Điểm trường Kim Đồng) có hiệu quả và có thể áp dụng cho các trường Tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số. 6. Những thông tin cần được bảo mật: Không 7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Cán bộ quản lý phải thật tâm huyết,không ngại những khó khăn rào cản với một trường vùng sâu có 100 % là học sinh dân tộc thiểu số. - Giáo viên cần năng nổ, nhiệt tình có ý chí học hỏi vươn lên, lắng nghe có chọn lọc để hoàn thiện mình, nhất là việc tìm tòi phương pháp dạy học hợp lý, phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số. + Luôn tạo mọi điều kiện để các em có thể bày tỏ, thể hiện mình, tham gia tốt các buổi hoạt động ngoại khóa của trường, lớp. + Tạo cho học sinh chủ động thực hiện giải quyết các tình huống trong quá trình hoạt động ở trường, tránh gây tâm lý mệt mỏi,ngại học tập.
  10. 10 + Giúp học sinh nâng cao năng lực giao tiếp, mạnh dạn tự tin ,khắc phuc sự rụt rè khi bày tỏ ý kiến. 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: 8.1 Kết quả đạt được: Năm học 2019-2020 (Điểm trường Kim Đồng) * Giáo viên: - viên đã nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được bồi dưỡng trang bị thêm những kiến thức, kĩ năng sư phạm trong việc giảng dạy học sinh dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự học tập của giáo viên. - Biết sử dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học nên đã phát huy được tính tích cực, chủ động, tinh thần hợp tác trong định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. * Học sinh: - Đã phát triển tốt năng lực, phẩm chất, đã biết tự lập, tự khám phá, tự chiếm lĩnh tri thức, hình thành năng lực tự học, năng lực sáng tạo.Biết tự giác làm nhiều việc: sắp xếp sách vở đồ dùng ngăn nắp mỗi khi ra chơi; xếp bàn ghế, vệ sinh lớp học gọn gàng sạch sẽ. Khi tham gia hoạt động tập thể, các em rất mạnh dạn, tự tin, nói rõ ràng, mạch lạc, hoàn thành tốt nhiệm vụ của cá nhân của nhóm. - Tạo được một môi trường học tập thân thiện, vui vẻ, thoải mái. Chất lượng học tập ngày càng cao.Các em còn biết chào hỏi lễ phép người lớn tuổi, biết nói năng nhã nhặn với bạn bè. Thực hiện tốt những quy định của trường lớp đề ra. - Học sinh biết khắc phục khó khăn, phát huy ưu điểm và các tố chất riêng, sửa chữa khuyết điểm để ngày càng tiến bộ. Học sinh trong lớp biết chào hỏi lễ phép khi gặp thầy giáo, cô giáo, người hơn tuổi, biết nói năng nhã nhặn với bạn bè. Thực hiện tốt những quy định của trường lớp đề ra. 100% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ của học sinh. Học sinh đi học đều đặn, đúng giờ, chăm chỉ, không có trường hợp nào nghỉ học không phép. Học sinh học tập tương đối tự giác, tích cực, có ý thức học. 100% học sinh lớp đều tích cực tham gia các hoạt động. * Kết quả cụ thể: * Kết quả hình thành và phát triển năng lực của học sinh. TS Kĩ năng tốt Có hình thành Kĩ năng HS kĩ năng chưa tốt SL % SL % SL % Tự phục vụ, tự quản. Giao tiếp hợp tác. Tự học tự giải quyết vấn đề. * Kết quả hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh.
  11. 11 TS Kĩ năng Có hình thành Kĩ năng HS tốt kĩ năng chưa tốt SL % SL % SL % Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục. Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm Trung thực kỉ luật, đoàn kết. Yêu gia đình bạn bè và những người khác, yêu trường, lớp, quê hương đất nước. 8.2. Bài học kinh nghiệm: Các phẩm chất của học sinh được hình thành và phát triển trong quá trình học tập, rèn luyện, hoạt động trải nghiệm cuộc sống trong và ngoài nhà trường.Vì vậy,muốn nâng cao việc định hướng phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh dân tộc thiểu số, người cán bộ quản lý phải có biện pháp quản lý và kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của trường, của từng giáo viên, từng lớp. - Có năng lực chuyên môn vững vàng,có sự kiên trì, tâm huyết với nghề nghiệp, luôn học hỏi vươn lên. - Có quan niệm đúng đắn về xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên .Phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, có khen thưởng, động viên kịp thời để ngày càng có nhiều giáo viên dạy giỏi . - Thường xuyên chỉ đạo, động viên giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt các vấn đề sau: + Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học sinh dân tộc, phải tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống cho các em qua hoạt động thực tiễn. + Kết hợp với phụ huynh, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường, Sử dụng có hiệu quả tin nhắn liên lạc điện tử.Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học, tạo sự thân thiết, tin tưởng để học sinh dân tộc dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm khi cần thiết. Luôn giúp đỡ, khích lệ biểu dương các em kịp thời. + Nghiên cứu kĩ thông tư 30/2014 và thông tư 22/2016, Thông tư 27/ 2019 của BGD& ĐT, các văn bản của ngành,các điều quy định về năng lực- phẩm chất.Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm,giáo dục kĩ năng sống, thấy rõ ưu nhược điểm của từng học sinh để đề ra phương hướng giáo dục kịp thời. +Thực hiện đúng qui định các kế hoạch của trường, của lớp. Phải bao dung, tha thứ cho những học sinh mắc sai lầm, động viên, khuyên bảo, đặc biệt quan tâm giúp đỡ khi các em có khó khăn. + Cần mạnh dạn, tự tin và chủ động chia sẻ với đồng nghiệp về những tình huống, những khó khăn mình đã gặp phải trong quá trình dạy học trên lớp, những khó khăn khi giáo dục, đánh giá học sinh. Chỉ có như vậy mới tích lũy thêm cho mình nhiều kinh nghiệm.
  12. 12 * Ý kiến nhận xét của Hội đồng sáng kiến cấp trường Thanh Lương, ngày tháng năm 2021 Chủ tịch hội đồng sáng kiến 9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử: * Ý kiến nhận xét của Hội đồng sáng kiến cấp thị xã
  13. 13 Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thanh Lương, ngày 28 tháng 01 năm 2021 NGƯỜI NỘP ĐƠN Hồ Thị Kim Nga
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2