intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành Giáo dục và Đào tạo trong trường Tiểu học

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

44
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đề ra biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành trong nhà trường, nhằm tạo nên sức lan tỏa, ngày càng có chiều sâu, phát huy, khơi dậy giữ gìn và phát huy tốt truyền thống, thành tích xuất sắc đã đạt được, góp phần khẳng định được vị thế của mỗi viên chức, trong việc đóng góp thành tích của mình với nhà trường và thu hút viên chức, tuyên truyền rộng khắp trong nhân dân cùng tích cực, thường xuyên tập luyện TDTT nhằm sống khỏe và sống có ích cho xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành Giáo dục và Đào tạo trong trường Tiểu học

  1.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. MỤC LỤC Tên nội dung  Trang Danh mục các từ viết tắt 2 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 3 I. Đặt vấn đề 3      1. Lý do lý luận  3      2. Lý do thực tiễn 3 II. Mục đích nghiên cứu 4 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 I. Cơ sở lí luận của vấn đề 4     1. Sức khỏe 4     2. Thể dục, thể thao 4     3. Phong trào thể dục, thể thao 5     4. Giáo dục thể chất 5 II. Thực trạng vấn đề 5     1. Thực trạng 5     2. Thống kê số liệu 6 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 6     1. Tổ chức tuyên truyền, tập luyện TDTT 6     2. Công tác phối hợp, tham mưu 8     3. Tăng cường CSVC 10     4. Đầu tư trang phục, đồng phục 12     5. Sử dụng, bảo quản các thiết bị, dụng cụ tập luyện 13 IV. Tính mới của giải pháp 13 V. Hiệu quả SKKN 13 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 14     I. Kết luận  14     II. Kiến nghị 15 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT       Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                1 
  2.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. SKKN:  Sáng kiến kinh nghiệm Ngành:  Ngành GD&ĐT TDTT:  Thể dục, thể thao VĐV:           Vận động viên CLB: Câu lạc bộ CBQL:  Cán bộ quản lý GD&ĐT:  Giáo dục và Đào tạo LĐTBXH : Lao động Thương binh xã hội CSVC : Cơ sở vật chất XHHGD: Xã hội hóa giáo dục TNCS: Thanh niên cộng sản SGK: Sách giáo khoa           CMHS: Cha mẹ học sinh           GDTC:         Giáo dục thể chất           HLV  :         Huấn luyện viên Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU       Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                2 
  3.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. I. Đặt vấn đề 1. Lý do lý luận  Hội thao truyền thống Ngành là hoạt động của một trong các phong trào  thi đua, đây là ngày hội thể thao lớn tạo điều kiện cho mọi viên chức được giao  lưu học hỏi, tăng cường đoàn kết giữa các đơn vị; nâng cao đời sống tinh thần,   thể chất của cán bộ, nhà giáo đồng thời đánh giá kết quả phong trào TDTT ở cơ  sở, thúc đẩy công tác GDTC trong các đơn vị trường học. Chúng ta biết, việc tổ  chức các phong trào thi đua là biện pháp tổ  chức  thực tiễn, một phương pháp tuyên truyền, giáo dục tích cực để  khơi dậy tinh  thần sáng tạo, ý chí quyết tâm, năng lực hoạt động thực tiễn của viên chức và  phong trào Hội thao là một trong những nhiệm vụ  của mỗi năm học   của nhà  trường.  Bác Hồ  đã dạy rằng: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để  làm  cho mọi người tiến bộ. Thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ  thêm và đoàn kết  chặt chẽ để thi đua mãi”.  Thông qua phong trào Hội thao Ngành mà phát huy tính  tích cực, chủ động, sáng tạo của cá nhân và những thành tựu, kinh nghiệm điển   hình, khắc phục những khó khăn, hạn chế, thúc đẩy về phong trào TDTT trường  học ngày càng phát triển. 2. Lý do thực tiễn  Trong nhiều năm qua, hưởng  ứng các phong trào thi đua do các cấp phát  động, trường Tiểu học Trần Phú đạt những thành tích xuất sắc trong phong trào   Hội thao Ngành, nhiều viên chức của trường đạt giải cao trong kỳ  thi các cấp.   Nhờ vậy, phong trào TDTT của nhà trường ngày càng lớn mạnh, luôn năng động,  có nhiều sáng kiến tổ chức phong trào này sáng tạo; có đóng góp lớn trong việc  đưa ra nhiều giải pháp tích cực, hữu hiệu.  Tập thể viên chức không ngừng nỗ lực phấn đấu tập luyện và thi đấu, tô  thêm truyền thống vẻ  vang của nhà trường về  hoạt động TDTT,   đơn vị  luôn  nhận được sự  cỗ  vũ tích cực của phụ  huynh, học sinh, các lực lượng trong và   ngoài nhà trường.  Bên cạnh những thành tích đạt được ở trên, trong quá trình tổ chức phong  trào Hội thao Ngành còn gặp nhiều  khó khăn. Mỗi cá nhân có những cá tính        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                3 
  4.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. riêng, năng lực, năng khiếu và sở trường, hoàn cảnh gia đình khác nhau. Về điều  kiện sân bãi, dụng cụ, CSVC, phương tiện tập luyện TDTT chưa được quan tâm  đầu tư, chưa đào tạo được nguồn  VĐV  mang tính chuyên nghiệp để  tham gia  các giải TDTT thành tích cao  ở  các cấp. Mặt khác mỗi môn, mỗi nội dung thi  còn đòi hỏi những khả năng đặc biệt khác nhau của các cá nhân, nhiều nội dung,   hình thức chưa phong phú. Để tổ chức phong trào Hội thao Ngành được rộng khắp trong toàn trường  và đạt chất lượng, đề tài tập trung nghiên cứu về đội ngũ viên chức, phong trào   TDTT tại trường Tiểu học Trần Phú từ năm 2015 đến năm 2017. Thực tế, phong trào Hội thao Ngành phát triển chưa đồng đều giữa các cá  nhân trong đơn vị, công tác bồi dưỡng các đội tuyển, đầu tư  CSVC, phong trào  tập luyện TDTT của viên chức, bước đầu có sự  quan tâm nhưng kết quả  đạt  được chưa tương xứng với sự  phát triển của xã hội; với lí do trên tôi chọn đề  tài:  Biện pháp tổ  chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu   học. II. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu đề  tài nhằm đề  ra biện pháp tổ  chức phong trào Hội thao  Ngành trong nhà trường, nhằm tạo nên sức lan tỏa, ngày càng có chiều sâu,  phát  huy, khơi dậy giữ  gìn và phát huy tốt truyền thống, thành tích xuất sắc đã đạt  được, góp phần khẳng định được vị thế của mỗi viên chức, trong việc đóng góp  thành tích của mình với nhà trường và thu hút viên chức, tuyên truyền rộng khắp   trong nhân dân cùng tích cực, thường xuyên tập luyện TDTT nhằm sống khỏe và  sống có ích cho xã hội.  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề 1. Sức khoẻ  Sức khoẻ  bao gồm sức khoẻ  cá thể, sức khoẻ  gia đình, sức khoẻ  cộng   đồng, sức khoẻ xã hội. Sức khoẻ là một trong những yếu tố cơ bản, đầu tiên để  học tập, lao động, đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, bảo vệ  và xây dựng  đất nước.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                4 
  5.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. 2. Thể dục, thể thao TDTT là bộ  phận của nền văn hoá xã hội, một loại hình hoạt động mà   phương tiện cơ bản là các bài tập thể lực nhằm nâng cao sức khoẻ, tăng cường   thể  chất cho con người, nâng cao thành tích thể  thao, góp phần làm phong phú  sinh hoạt văn hoá và giáo dục con người phát triển cân đối hợp lý.  TDTT là hoạt động của GDTC kết hợp các mặt giáo dục khác như: đức,  trí, thể, mĩ nhằm phát triển con người cân đối toàn diện, là tổng hoà những giá  trị vật chất và tinh thần loài người sáng tạo ra trong lĩnh vực tập luyện. Hoạt động TDTT là một trào lưu xã hội bao gồm nhiều   loại hình hoạt  động thể  chất và trò chơi có tính cạnh tranh, đem lại niềm vui, hứng khởi cho   những người tham gia và sự giải trí cho mọi người, đặc biệt là người hâm mộ  thể thao, tạo thành một phong trào TDTT sôi nổi. 3. Phong trào TDTT  Đó là một trào lưu xã hội, bao gồm nhiều người hoạt động hợp tác với  nhau, nhằm chủ yếu, trực tiếp sử dụng, phổ biến và nâng cao những giá trị của  TDTT. Do nhu cầu và trình độ  phát triển TDTT khác nhau nên ngày càng có  nhiều phong trào đa dạng, với quy mô liên kết càng rộng lớn, đáp  ứng những  hứng thú, nhu cầu TDTT khác nhau.  4. Giáo dục thể chất Quá trình sư  phạm nhằm giúp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, hoàn thiện   về  thể  chất và nhân cách, nâng cao khả  năng làm việc và kéo dài tuổi thọ  của  con người; đáp  ứng nhu cầu vận động, vui chơi, giải trí, giao lưu văn hoá của   các  tổ  chức và cá nhân trong xã hội, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Bác Hồ lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, là danh nhân văn hóa thế  giới. Bác là người thầy thiên tài, người khai sinh nền TDTT cách mạng nước nhà  vào ngày 27/3/1946. Sau đó Chính phủ lấy ngày 27/3 hằng năm là ngày Thể thao  Việt Nam. Lời dạy của Bác cần thường xuyên tập thể  dục cho thân thể  cường  tráng, khỏe mạnh “Tinh thần đầy đủ  để  giữ  gìn dân chủ, xây dựng nước nhà,  gây đời sống mới” mãi là định hướng cho toàn Ngành.       Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                5 
  6.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. II. Thực trạng vấn đề 1. Thực trạng Thời gian qua, phong trào Hội thao Ngành trong trường Tiểu học Trần Phú  đã có bước phát triển đáng khích lệ, góp phần tích cực vào thành tích chung của  nhà trường và địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được thì hàng năm, việc tham   gia phong trào Hội thao Ngành của trường vẫn còn hạn chế: thành tích chưa theo   mong muốn, chưa đáp ứng với yêu cầu hiện nay. Đội ngũ viên chức chưa được  phát huy hết năng khiếu về TDTT của mình, công tác quản lý, chỉ  đạo của nhà   trường còn chậm đổi mới. Đội ngũ HLV tại trường chưa có điều kiện để thể  hiện hết năng lực sẵn  có, sân bãi tập luyện còn thiếu và chưa đồng bộ; người vừa có năng khiếu và sự  đam mê nhưng sức khỏe không cho phép, con còn nhỏ, nhà xa trường khó bố  trí  thời gian,… Hầu hết viên chức chưa đồng đều về mọi mặt, bởi vậy nên chuẩn  bị  tới lịch thi đấu mới tổ  chức ráp đội tuyển. Số  người tập luyện chủ  yếu là   VĐV của đội tuyển thi đấu, những người ham thích TDTT, chưa có kinh nghiệm  vì ít tham gia tập luyện không có cơ hội đứng vào sân, chưa có HLV hướng dẫn  chuyên sâu trong quá trình tập luyện. Kinh phí, trang phục đội tuyển, CSVC chưa  đáp ứng yêu cầu thực tế. Nhận thức của một số  cá nhân về  vai trò của công tác phát triển TDTT   chưa đúng và đủ. Việc tuyên truyền, khơi dậy, vận động viên chức tham gia vào  các hoạt động TDTT còn mang tính hình thức, thiếu gắn bó với thực tiễn đời   sống. 2. Thống kê số liệu  Năm 2015, phong trào Hội thao của trường đã có những bước tiến nhưng   số  VĐV tham gia chưa có tính tự  nguyện cao, tinh thần tập luyện chưa sôi nổi,   số giải các môn chưa nhiều, CSVC còn nhiều thiếu thốn, cụ thể: Số  người tập luyện: 16, tỉ  lệ  33%; Huấn luyện viên: 0; Kinh phí: 5 triệu  đồng; VĐV: 16; Đăng kí môn thi: 05; Sân bãi: 0; Dụng cụ tập luyện: 0. Đề tài nghiên cứu đặt ra một số nhiệm vụ, cụ thể: Tổ chức phối hợp tốt  với các đoàn thể, tìm hiểu về tâm lí, năng lực, sở trường về lĩnh vực TDTT của         Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                6 
  7.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. đội ngũ viên chức, hình thành động cơ, tuyên truyền, động viên đông đảo mọi  lứa   tuổi   viên   chức,   các  thành   viên   khác   ngoài   trường   có   nhu   cầu  tập   luyện  TDTT. Bố  trí kinh phí đầu tư  CSVC, huy động XHHGD, nhằm tổ  chức phong   trào Hội thao Ngành sôi nổi và nâng cao thành tích của đơn vị. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 1. Tổ chức tuyên truyền, tập luyện TDTT 1.1. Tuyên truyền Công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả   hay không, phải xuất phát  từ thực tế của đơn vị, người đứng đầu phải phân tích, dẫn chứng cụ thể về mục  đích, lí do của việc tuyên truyền. Người vận động không được đưa ra yêu cầu,  đề  nghị  bắt buộc tất cả  mọi người phải tham gia phong trào TDTT,   chỉ  được  khuyến khích với tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Tuyên truyền phổ  biến, động viên mọi viên chức toàn trường tập luyện,  tham dự thi đấu TDTT trong các câu lạc bộ  từng môn hoặc nhiều môn thể  thao  được thành lập. Luyện tập TDTT  là  quyền lợi,  trách nhiệm, nghĩa vụ  đối với  bản thân, với sự nghiệp nâng cao sức khỏe và với tập thể nhà trường.  Muốn vận động đông đảo viên chức tập luyện, phải từng bước hình thành  động cơ cho mọi người. Sức khỏe là vốn quý của con người. Có sức khỏe là có   tất cả. Vậy làm gì để  có sức khỏe ? Có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng   việc tập luyện thể thao thường xuyên là biện pháp hữu hiệu và đơn giản nhất  giúp chúng  ta củng cố, giữ gìn và tăng cường sức khỏe, việc tập luyện bao gồm  nhiều người hoạt động hợp tác với nhau, trở  thành một phong trào sôi nổi, tạo  mối đoàn kết khăng khít với mọi người. TDTT giúp con người giảm bớt sự căng  thẳng mệt mỏi sau một ngày làm việc.  1.2. Tổ chức tập luyện TDTT  Huy động thành viên CLB các môn TDTT, là viên chức trong đơn vị, người  thân, nhân dân. Trong quá trình tập luyện, mọi thành viên bồi dưỡng chuyên môn  cho nhau, duy trì tập luyện đều đặn hàng ngày. Tập luyện TDTT được xem như  món ăn tinh thần không thể  thiếu,  bởi tập luyện thể  thao không chỉ  giúp tinh  thần sảng khoái mà còn nâng cao sức khỏe.       Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                7 
  8.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. Kêu gọi: "Mỗi người tự  chọn cho mình một môn thể  thao phù hợp, một  hình thức tập luyện để  rèn luyện nâng cao sức khỏe”. Qua phong trào tự  tập  luyện, từ đó phát hiện, bổ sung thêm tài năng, những nhân tố mới trong lĩnh vực  TDTT để bồi dưỡng, đào tạo trở thành VĐV chính thức, hướng tới các giải đấu  hàng năm. Như vậy qua tập luyện, nâng cao hiệu quả đào tạo tài năng thể thao,   tạo thêm đội ngũ kế cận có chất lượng. Nhờ tập luyện mà đội bóng chuyền nữ  tại đơn vị  đã phát triển thêm nhiều nhân tố  mới từ  các lứa tuổi, hiện  tại có 20  cầu thủ có thể chủ động để thay thế bất kì các vị trí trọng trận đấu. Hiện nay, phong trào tự tập luyện tại sân trường Tiểu học Trần Phú, thu   hút được nhiều thành viên tham gia, không chỉ viên chức, học sinh tại trường mà   còn huy động thêm các thành viên đam mê TDTT là người thân, người dân, học   sinh mọi lứa tuổi đến trường để  tập luyện hàng ngày, điển hình như  các  CLB:  Thể dục dưỡng sinh của các chị phụ nữ, đội bóng chuyền, bóng bàn.  Đúng như  lời khuyên của Bác: “Việc tập luyện không tốn kém, khó khăn  gì. Gái trai, già trẻ, ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi ngày lúc ngủ dậy,  tập một ít thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ,   như vậy là sức khỏe. Dân cường thì quốc thịnh”.  2. Công tác phối hợp, tham mưu  2.1. Công tác phối hợp   Trước hết cần tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ  trong nhận thức của viên  chức về  mục đích, ý nghĩa của phong trào Hội thao Ngành, nhằm đáp  ứng yêu  cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phong trào này phải được toàn  xã hội quan tâm và tham gia một cách tự  giác, tích cực. Cần có sự  phối hợp   thống nhất và đồng bộ  giữa các ngành, các cấp, các tổ  chức xã hội trong thực   hiện chiến lược, trong đó có sự phối hợp giữa các ngành GD&ĐT; LĐTBXH; Y   tế,…Cần dựa vào các tổ chức như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Mặt trận Tổ quốc   và các đoàn thể nhân dân, tổ chức chính trị xã hội để chỉ đạo hoạt động TDTT.  Để phong trào TDTT phát triển một cách tích cực, hiệu quả, cần phải làm  tốt vai trò của Ban chấp hành Công đoàn, đảm bảo tính tiên phong, gương mẫu,  gần gũi đoàn viên, người lao động, là nhịp cầu gắn kết tiếng nói, nguyện vọng  của đoàn viên với cấp  ủy, lãnh đạo đơn vị, xây dựng hình  ảnh người cán bộ  Công đoàn có đủ năng lực công tác, năng động, sáng tạo, bản lĩnh, xứng đáng là         Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                8 
  9.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. chỗ  dựa tinh thần, thực sự  là nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên. Làm tốt vai   trò hội tụ được tinh thần đoàn kết của tập thể đoàn viên, thường xuyên tìm tòi,  đổi mới hoạt động, thông qua phong trào TDTT để tuyên truyền, vận động, đoàn  viên, người lao động  ủng hộ  và tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn  phát động và tổ  chức, cùng với Công đoàn chủ  động đề  xuất, tổ  chức và phối  hợp tổ chức các hoạt động TDTT tại đơn vị.  Nâng cao được trách nhiệm của gia đình, cộng đồng đối với phong trào.  Tổ  chức bồi dưỡng, hướng dẫn kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm, trước hết   cần quan tâm xây dựng phong trào tự  rèn luyện thân thể, xây dựng nếp sống   trong việc vận động thân thể  nhằm bảo vệ  nhằm tăng cường sức khỏe; động  viên và tạo điều kiện cho mọi thành viên tham gia tập luyện các môn thi, mở  rộng đăng kí và tham gia thi. Đổi mới nội dung và phương pháp TDTT, đổi mới quản lý  GDTC  theo  hướng phát huy vai trò chủ  động sáng tạo của cá nhân, tổ  khối về  GDTC trong  nhà trường. Việc tập luyện, đơn vị tự bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm từ người   đi trước, có năng lực chuyên môn, nhiều năm liền đạt giải cao, giáo viên chuyên   môn thể dục. Từ thành tích đạt được cá nhân viên chức, quan tâm bồi dưỡng cho  đồng nghiệp, học sinh và có thể tư  vấn bồi dưỡng  CLB các môn thể thao. Nhờ  phong trào tập luyện, giáo viên có kinh nghiệm nhiệt tình hướng dẫn kĩ thuật và  nhà trường giao nhiệm vụ  HLV các môn thi cấp trường, tiêu biểu: Môn bóng  chuyền, bóng bàn, cờ vua, đá cầu và cầu lông.  Đa dạng hóa các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu thể thao trong các  ngày lễ lớn trong năm. Phối hợp với các đoàn thể trong đơn vị, tổ chức giao lưu  các   trận   đấu,   các   môn   thi   giữa   các   tổ   chuyên   môn,   giao   lưu   với   các   thôn,  buôn,....Trước thi đấu, có thể mời các đội tuyển có chuyên môn cao, cùng thi đấu   rút kinh nghiệm về kĩ thuật trong trận đấu.  Với sự khéo léo phối hợp vận động của Công đoàn, năm 2017, giao nhiệm   vụ Chi đoàn cử VĐV tập luyện môn đá cầu; sử dụng HLV tại trường. Công tác  tập luyện không quản ngày, đêm, với tinh thần quyết tâm cao. Đoàn đã giành  được 04 giải Nhất, các giải đó đã quyết định Giải Nhì toàn đoàn cấp huyện cho  tập thể.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                9 
  10.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. Khuyến khích VĐV thành lập  CLB  các môn thi, cùng nhau tham gia tập  luyện, thông qua đó giao lưu học hỏi tạo cơ hội phát triển kĩ năng, nâng cao hiệu  quả  trong các trận đấu chính thức; Mặt khác nhằm khắc sâu mối đoàn kết và  tăng cường sức khỏe cho mọi người.  2.2. Công tác tham mưu Tham mưu với cấp trên, sức khỏe thể chất là nền tảng của sức khỏe và trí   tuệ con người. Vì vậy, phát triển phong trào Hội thao Ngành nhằm nâng cao sức  khỏe thể  chất của viên chức. Quan tâm bồi dưỡng VĐV, HLV, tăng cường tiết  kiệm ngân sách nhằm đầu tư  CSVC, sân bãi và dụng cụ  tập luyện cho hoạt   động GDTC cho nhà trường. Hàng năm, việc đăng kí các môn thi có những ý kiến khác nhau nên những   trường hợp do nhà trường hợp đồng lao động chưa có cơ  hội tham gia. Nhà   trường đã lập tờ  trình tham mưu với cấp trên để  mọi cá nhân hội đủ   điều kiện  được dự thi. Tại đơn vị có 02 nhân viên hợp đồng của trường, là VĐV môn kéo  co xuất sắc, được tham gia thi đấu mang lại giải Nhất , Nhì. Môn kéo co luôn là  điểm nhấn của nhà trường ; mặc dù hợp đồng nhưng VĐV chính thức đạt giải  cao góp phần đạt giải toàn đoàn cho tập thể. Từ phong trào Hội thao Ngành, ngoài việc sử dụng nguồn quỹ đơn vị, nhà  trường tham mưu cấp trên bổ  sung kinh phí đầu tư  xây dựng CSVC đạt chuẩn:   Sân bãi, thiết bị, dụng cụ  tập luyện môn thể  dục. Không nhằm phục vụ  riêng  Hội thao viên chức, để  từng bước đáp  ứng đủ  điều kiện, bố  trí thời khóa biểu   thể  dục cho học sinh học riêng buổi. Khi đáp  ứng các yêu cầu, môn thể  dục  được mang trang phục thể  thao, thuận tiện cho các em trong việc học tập đạt  chất lượng.  3. Tăng cường CSVC 3.1. Đầu tư dụng cụ tập luyện môn kéo co Kéo co là một trong những môn thể  thao phổ  biến, mang lại nhiều niềm  hứng khởi cho con người nhất về cả mặt thể chất, tinh thần và tính cộng đồng.  Đây là trò chơi hấp dẫn, đầy kịch tính, mang lại nhiều tiếng cười cho cả những  người tham dự và người xem, môn thi mang tính đối kháng cao nhưng cách thức   tổ  chức và điều kiện đảm bảo cho cuộc chơi lại đơn giản. Đội chơi có thể  là  nam, nữ hoặc phối hợp nam và nữ.       Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                 10                          
  11.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học.  Môn kéo co không chỉ dừng lại ở việc mang lại cho con người sức khỏe,   hay đề  cao tinh thần chiến đấu, tinh thần đồng đội, mà còn giúp nhắc nhở  mọi   người, giá trị  cũa mỗi cá nhân trong tập thể  là quan trọng, song sự  gắn kết để  làm nên một tập thể vững mạnh, một cộng đồng tốt đẹp cũng quan trọng không  kém. Hàng năm, chuẩn bị  vào mùa thi, đội tuyển dùng những loại dây có chất  liệu bằng cước để  tập luyện. Sau mỗi lần tập luyện bàn tay VĐV thường bị  trầy xước, đến ngày thi gặp nhiều cản trở trong việc dùng lực để kéo. Thậm chí  vì ngại đau tay, để  được nguyên vẹn vào trận đấu chính thức, đội tuyển chỉ  đứng xếp cầu mà không kéo bằng dây. Quả  thật nhà trường thiếu sự  quan tâm   đầu tư về dụng cụ tập luyện cho VĐV. Xác định được tầm quan trọng của môn  thi, nhà trường đã phân công HLV môn kéo co, tìm hiểu và sắm mới dây kéo co  đúng tiêu chuẩn của ban tổ chức, loại dây giá thành 3,5 triệu đồng, số tiền không   lớn nhưng đã đáp ứng nhu cầu thực tế của đơn vị.  Mỗi năm, trước mùa Hội thao, tinh thần tập luyện môn kéo co luôn sôi  động tại sân trường vào các buổi chiều tan học. HLV đã ưu tiên tập kéo co trước  tập luyện các môn thi khác, lúc này mỗi bên có hàng chục người cùng tham gia   kéo co, mỗi trận giằng co đến mười lăm phút. HLV hướng dẫn: Lắng nghe hiệu  lệnh, ghìm dây, tư thế đứng, khoảng cách giữa các VĐV, cách cầm dây,…sau đó  ráp cầu đội tuyển chính thức. Nhờ vậy các VĐV môn kéo co có chuyên môn cao  trong thi đấu, hàng năm được Phòng GD&ĐT tuyển chọn 05 VĐV tham gia cấp   tỉnh, góp phần thắng lợi lớn cho đội tuyển của Ngành.  Thực   hiện   kế   hoạch   “Xây   dựng   trường   học   thân   thiện,   học   sinh   tích  cực”. Trong năm học,  nhà trường đã quan tâm đến việc tổ chức các trò chơi dân  gian cho học sinh. Sẵn có dụng cụ tập luyện kéo co, Liên đội đã đưa trò chơi dân  gian vào giờ  ra chơi,  hoạt động tập thể, sinh hoạt chủ  điểm,…  đã được đông  đảo giáo viên, CMHS và học sinh trong trường nhiệt tình hưởng ứng.  Như  vậy việc đầu tư  mang tính có lợi cho tập thể, nhờ  sự  đầu tư  đúng   hướng nên học sinh thích đến trường được học tập và vui chơi trong một bầu   không khí vui vẻ và lành mạnh. Trò chơi kéo co không chỉ mang đến sân chơi vui  nhộn, hấp dẫn mà còn rèn luyện một số kĩ năng sốn g, hướng đến phát triển giáo  dục toàn diện cho học sinh đạt hiệu quả.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                 11                          
  12.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. 3.2. Đầu tư hệ thống điện thắp sáng ́ ừ thai đô, đông c Xuât phat t ́ ́ ̣ ̣ ơ cung nh ̃ ư hưng thu t ́ ́ ập luyện TDTT của viên   chức. Phong trao TDTT trong tr ̀ ường có chiều hướng phát triển cao hơn va đăc ̀ ̣   ̣ ̀ ́ ́ ừ nhu câu th biêt la xuât phat t ̀ ực tiên, cung nh ̃ ̃ ư  sự  phat triên cua xa hôi hiên nay ́ ̉ ̉ ̃ ̣ ̣   ̀ ự cân thiêt phai đôi m thi s ̀ ́ ̉ ̉ ới, đôt pha trong vi ̣ ́ ệc đầu tư về CSVC đối với lĩnh vực  TDTT. Do công tác bận rộn hiện nay khiến mỗi chúng ta phải luôn tận dụng mọi  lúc rảnh rỗi để  tập luyện. Thời khóa biểu giảng dạy của giáo viên khác nhau,  tan trường mọi người còn tranh thủ việc gia đình, vì thế lúc tập trung tại sân tập   luyện đã xế  chiều. Việc tập luyện chưa tạo được các tình huống để  trau dồi,   nâng cao chuyên môn.  Năm 2015, để  đội bóng có thời gian, sân bãi  tập luyện phù hợp, sau khi  nhận được kế  hoạch tham mưu tăng cường CSVC cho hoạt động TDTT của   Công đoàn, nhà trường đã đầu tư  lắp hệ  thống điện thắp sáng trị  giá hơn 10   triệu đồng, phục vụ tập luyện vào chiều tối. Hiện nay sân bóng chuyền đáp ứng   việc tập luyện cho CLB bóng chuyền giành cho những người hâm mộ, các VĐV  luôn lựa chọn tập luyện vào mỗi buổi chiều tại trường.  Nhờ  tinh thần đoàn kết, hăng hái tập luyện TDTT mỗi ngày, môn bóng  chuyền nữ  đã trở  thành thế  mạnh trong phong trào Hội thao của trường.   CLB  bóng chuyền là nội dung duy trì thường xuyên trên sân trường. Bởi vậy, hàng  năm, đội bóng chuyền nữ luôn đứng thứ Nhất, Nhì hoặc Ba cấp huyện. 3.3. Trang bị bàn bóng bàn Bóng bàn là môn chơi không đòi hỏi quá nhiều về  trang thiết bị  dụng cụ  như  quần vợt hay  CSVC phải đủ  điều kiện và khang trang như  bóng đá, bóng  chuyền, võ thuật hay cầu lông,… Chỉ cần một không gian vừa đủ với chiếc bàn  bóng cùng cây vợt và trái bóng là có thể  chơi được môn này. Những cú đánh có  độ xoáy và tốc độ nhanh cùng những tiếng động vi vút khi trái bóng nảy trên mặt  bàn làm cho môn thể thao này trở nên thú vị vô cùng.  Một viên chức trong trường, cho biết: “Tôi thích môn này vì được chơi  trong nhà và khá nhẹ  nhàng rất phù hợp mọi lứa tuổi, việc chơi bóng bàn cũng   giúp tôi thêm nhiều sức khỏe, là một môn thể  thao giúp tôi giải tỏa căng thẳng   và trở nên nhanh nhẹn hơn”.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                 12                          
  13.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. Bóng bàn là một trong những môn thi hàng năm trong phong trào Hội thao  Ngành, tại trường chưa có VĐV tham gia thi, được nghe viên chức tâm sự  như  thúc giục, lôi cuốn tôi tham gia tập luyện môn bóng bàn. Năm 2016, với mục đích đăng kí thêm môn thi, mở rộng thêm các giải, tôi  đã bố trí giáo viên phụ trách TDTT tại trường tham khảo và sắm mới một bộ bàn  bóng bàn trị  giá hơn 9 triệu đồng. Ngay sau đó phong trào tập luyện môn bóng  bàn đã lan rộng, không chỉ viên chức, học sinh trong trường mà nhiều người hâm   mộ  tìm đến giao lưu, tập luyện. Đặc biệt mùa giải năm đó, đội tuyển dự  bị  có  10 viên chức tích cực tập luyện,  02 VĐV  chính thức đăng kí dự  thi, đã giành  được giải Nhất cấp huyện nội dung đơn nam và giải Nhì đôi nam.  Được sự tích cực của đội ngũ HLV môn bóng bàn, nhiệt tình truyền lửa  cho học sinh. Năm 2017, Phòng  GD&ĐT đã tuyển chọn học sinh của trường  trong đoàn dự  thi Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, em Hoàng Trần Nhật Tiến  học  sinh khối 5  đã giành giải Nhất nội dung đơn nam. Đúng như  chân lí đã khẳng   định: Có Thầy giỏi thì ắt sẽ có Trò giỏi.   4. Đầu tư trang phục, đồng phục Nhu cầu tập luyện TDTT ngày càng cao nên trang phục cho hoạt động này  cũng trở nên đa dạng. Trang phục thể thao không chỉ đáp ứng yêu cầu luyện tập   mà còn thỏa mãn tính thẩm mỹ  và tạo nên sự  tự  tin, thoải mái trong quá trình  tham gia thi đấu. Đội tuyển ra sân khoác trên mình đồng phục thể thao, tạo sự tự tin,  tự hào  về tinh thần đồng đội. Đồng phục tạo thêm tình cảm của những người  hâm mộ,  cỗ vũ, tăng thêm sức mạnh niềm tin cho đội tuyển trong thi đấu. Ngoài ra, nó còn   thể hiện tình đoàn kết, tính thống nhất và tính chuyên nghiệp của đội tuyển. Hàng năm, nhằm tạo sắc màu riêng, khí thế mới cho tập thể, trang bị đồng  phục cho đội tuyển là việc làm cần quan tâm. Chủ  động giao nhiệm vụ  cho   Công đoàn tham khảo và đặt áo đồng phục cho toàn trường, đoàn dự  thi của  trường, góp phần quyết định sự thành bại của việc thi đấu. Với sự khéo léo vận  động của Công đoàn, huy động hàng triệu đồng từ  các mạnh thường quân là   CMHS, người dân, số tiền đó trang bị riêng các sắc màu khác nhau cho đội tuyển   các môn thi. Ngoài phục vụ cho đội tuyển, nhà trường đã sắm áo đồng phục cho        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                 13                          
  14.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. tất cả  viên chức trong trường, món quà tuy nhỏ  nhưng tăng thêm sức mạnh về  tinh thần, niềm tự hào cho đội tuyển trong suốt mùa giải. 5. Sử dụng, bảo quản các thiết bị, dụng cụ tập luyện Để  CSVC sử  dụng được đảm bảo lâu bền, thiết thực, yêu cầu các bộ  phận, cá nhân được phân công quản lý và sử  dụng tài sản phải đảm bảo đúng   quy định. Mọi trường hợp cá nhân tự  ý làm mất hoặc hư  hỏng tài sản, thiết bị  đều phải bồi thường, có như vậy thì mọi cá nhân mới có trách nhiệm trong việc   chuyên tu và bảo dưỡng CSVC của tập thể và tài sản mới sử dụng được lâu dài   và đúng mục đích. Tất cả tài sản của nhà trường đều được ghi vào sổ tài sản của nhà trường.  Thường xuyên có sự  kiểm tra bổ  sung, có biên bản kiểm tra xác nhận của lãnh  đạo nhà trường. Không để  tài sản của nhà trường bị  thất thoát, lãng phí. Trong   quá trình sử dụng tài sản không được tự ý di chuyển, cho cá nhân, tổ chức khác   nếu chưa có ý kiến của lãnh đạo nhà trường. Ban CSVC thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, giám sát việc quản lý tài sản  của các bộ phận, cá nhân và trình báo với lãnh đạo mới điều chuyển tài sản giữa  các bộ  phận, cá nhân khi cần thiết. Tất cả  tài sản của nhà trường đều là công  sức của tập thể, là sự làm việc quên mình, thầm lặng, có cả sự hiến kế của mọi  người mới có được. IV. Tính mới của giải pháp Đề tài nghiên cứu, áp dụng tại đơn vị đã thu hút được mọi người, mọi lứa  tuổi lựa chọn và thường xuyên tập luyện nội dung thể thao phù hợp để nâng cao  sức khoẻ, phát triển thể  lực.   Tạo dựng được phong trào tập luyện TDTT với   nhiều môn, nhiều nội dung trong và ngoài đơn vị  ; Được ra sân cùng tập luyện,  mọi người gần gũi, thân thiện, giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm  việc. Mọi thành viên tham gia có trách nhiệm, có kỉ luật, bình đẳng và tôn trọng  nhau, hoà đồng với tập thể  trong tập luyện TDTT và các hoạt động khác trong  cuộc sống.  V. Hiệu quả SKKN  SKKN đã được áp dụng trước tập thể viên chức và học sinh trường Tiểu   học Trần Phú, từ năm 2015 đến năm 2017.        Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                 14                          
  15.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. Bảng thống kê  kết quả hoạt động phong trào Hội thao Ngành Nội dung Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Tỉ lệ viên chức tập luyện 33% 70% 95% Huấn luyện viên 1 2 7 Kinh phí (CSVC, sân bãi  5 triệu đồng 18 triệu đồng 30 triệu đồng và dụng cụ tập luyện ) Vận động viên 20 30 38 Môn thi 4 6 7 Giải toàn đoàn  Ba Ba Nhì Kết quả trên chưa đáp  ứng theo nhu cầu thực tế nhưng là bước tiến mới  của đơn vị, thể hiện được tính khả quan khi thực hiện các biện pháp của SKKN.   Tạo tiền đề  xây dựng nhà trường từng bước thực hiện chương trình sách giáo  khoa trong giai đoạn mới được thuận tiện. Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận Phát triển TDTT là một yêu cầu khách quan, một mặt quan trọng của  chính sách xã hội, một biện pháp tích cực để  giữ  gìn và nâng cao sức khỏe thể  lực,  làm phong phú đời sống  tinh thần của nhân dân,  góp phần tích cực bồi  dưỡng nguồn nhân lực con người, đáp ứng yêu cầu lao động và sẵn sàng bảo vệ  Tổ quốc. Để việc tập luyện, giảng dạy và học tập TDTT đạt hiệu quả, dự thi các  cấp đạt giải cao. Thì việc cải tạo nâng cấp sân bãi, trang bị dụng cụ tập luyện là  điều kiện  thiết yếu  của  mỗi  nhà trường, từng bước phải đủ  về  số  lượng và  đảm bảo chất lượng.  CBQL phải làm tốt trong công tác tham mưu, XHHGD  trong các hoạt động thể thao, ưu tiên một phần kinh phí nhằm tăng cường CSVC   đáp  ứng được nhu cầu tự  rèn luyện thể  thao và nâng cao sức khỏe, nâng cao  thành tích cho đơn vị.       Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                 15                          
  16.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. Quan tâm thành lập các câu lạc bộ thể thao, các hoạt động thể  thao quần   chúng. Khơi dậy, phát huy tiềm năng sẵn có của VĐV, HLV tại chỗ  là những   người hâm mộ, có hiểu biết, kinh nghiệm về  lĩnh vực thể  TDTT. Mở  rộng và  tăng cường các hoạt động thi đấu thể thao trong và ngoài trường nhằm nâng cao  chuyên môn trong thi đấu. Bên cạnh hoạt động tập luyện TDTT của viên chức, công tác GDTC của  trường cũng cần chú trọng tổ  chức thực hiện  một cách hiệu quả, cần có nhiều  giải pháp và quan trọng nhất là phải có sự  phối hợp hài hòa giữa các giải pháp  thì chất lượng giảng dạy môn GDTC trong nhà trường ngày càng phát triển và có  chất lượng tốt hơn.  Đề  tài nghiên cứu không vận dụng riêng hoạt động TDTT của viên chức  tại trường Tiểu học Trần Phú. Các trường tiểu học, có thể  vận dụng những   biện pháp phù hợp với thực tế. Thông qua việc nâng cao chất lượng hoạt động  TDTT đội ngũ viên chức, tạo  tiền  đề  cuốn hút  học sinh  vào các hoạt  động  GDTC  lành mạnh,  góp phần vào việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đạt  hiệu quả. Thực hiện thành công các giải pháp trên, chúng ta đã từng bước tiếp cận   nội dung chương trình thay SGK mới ; trong đó, hoạt động ngoại khóa, môn học  Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động giáo dục khác là những môn học mới trong  chương trình phổ thông. II. Kiến nghị (Không)     Buôn Trấp, ngày 25 tháng 02 năm 2019                Người viết                                                                                                       Nguyễn Thị Thanh Huyền       Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                 16                          
  17.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………................                                                CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………................ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN       Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                 17                          
  18.           SKKN: Biện pháp tổ chức phong trào Hội thao Ngành GD&ĐT trong trường Tiểu học.       Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền ­ Trường TH Trần Phú                                 18                          
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2