intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập

Chia sẻ: Lê Thị Quỳnh Nga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

344
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập được nghiên cứu với mong muốn góp phần xây dựng hoàn thiện hệ thống trò chơi phục vụ các môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học, nâng cao hiệu quả thông qua những các bài dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập

  1. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                 .............................................................................................................      1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                  ..............................................................................................      2   2. Lịch sử nghiên cứu                                                                                              ..........................................................................................      4  3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu                                                                          ......................................................................      5  3.1. Mục đích nghiên cứu                                                                                         .....................................................................................      5  3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                        ....................................................................................      5  4. Đối tượng nghiên cứu                                                                                          ......................................................................................      6  5. Giới hạn nghiên cứu của đề tài                                                                           .......................................................................      6  6. Phương pháp nghiên cứu                                                                                      .................................................................................      6  7. Đóng góp của đề tài                                                                                              ..........................................................................................      7  8. Cấu trúc của đề tài                                                                                               ...........................................................................................      7  B .  PHẦN NỘI DUNG                                                                                             .........................................................................................      8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG  HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC   THÔNG QUA VIỆC XÂY DỰNG HỆ THỐNG                                                     ................................................      8  TRÒ CHƠI HỌC TẬP                                                                                             .........................................................................................      8  1.Cơ sở tâm lí học                                                                                                     .................................................................................................      8  1.1. Đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học                                                     .................................................      8  1.1.1. Chú ý của học sinh tiểu học                                                                           .......................................................................      8   1.1.2 Trí nhớ của học sinh tiểu học.                                                                       ...................................................................      9  1.1.3. Tưởng tượng của học sinh.                                                                            .......................................................................      9  1.1.4. Tư duy của học sinh tiểu học.                                                                     ................................................................      10  1.2. Năng lực học tập của học sinh.                                                                      .................................................................       11  1.2.1. Khái niệm.                                                                                                     .................................................................................................       11  1.2.2. Đặc điểm năng lực học tập của học sinh tiểu học.                                   ..............................      11 2.1.2. Ý nghĩa của việc bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học   sinh Tiểu học                                                                                                          ......................................................................................................       13  2.2. Trò chơi học tập và vai trò của trò chơi học tập:                                          ......................................      13 2.3.Đặc điểm nội dung của môn Tiếng việt dành cho học sinh Tiểu học kết  hợp sử dụng trò chơi trong dạy học  để bồi dưỡng hứng thú học tập cho học   sinh.                                                                                                                         .....................................................................................................................       15 3. Thực trạng  sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong dạy học Tiếng   Việt  để bồi dưỡng hứng thú học tập cho học sinh.                                           ........................................      17 CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG HỆ THỐNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM BỒI  DƯỠNG HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH TIỂU   HỌC VÀ MỘT SỐ GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM.                                                 .............................................       19  1. Một số nguyên tắc  và lưu ý khi xây dựng trò chơi học tập                            ........................      19  1.1. Nguyên tắc xây dựng trò chơi học tập                                                           .......................................................      19 SVTH: Nguyễn Thị Trang                            1           Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K54
  2. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập  1.2. Một số điểm cần lưu ý khi xây dựng trò chơi học tập                                 .............................      19 2.Xây dựng một số trò chơi học tập trong môn Tiếng việt để bồi dưỡng hứng   thú học tập cho học sinh                                                                                         .....................................................................................      20  2.1. Hoàn chỉnh bài thơ có vần giống nhau                                                            ........................................................       20  2.2. Thi đọc nhanh và đọc đúng câu có âm đầu, vần, thanh dễ lẫn                      ..................       21  2.3. Thi điền thơ­ ghép chữ                                                                                    ................................................................................      22  2.4. Tìm nhanh các từ trái nghĩa                                                                             .........................................................................      24  2.5. Thi học giỏi, thuộc nhanh                                                                                ............................................................................      25  3. Một số giáo án thực nghiệm                                                                              ..........................................................................      27  C: PHẦN KẾT LUẬN                                                                                             .........................................................................................      40  D: PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                      ..................................................................      41 A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài              Giảng dạy là một quá trình mang tính chất nghệ  thuật tạo sự  kích   thích,hứng thú, định hướng và hướng dẫn. Dạy không chỉ  là sự  truyền đạt  đơn thuần kiến thức mà là một quá trình tạo mối tương quan giữa người dạy,   người học lấy người học làm trung tâm và tư liệu giảng dạy. Thông thường   con người chỉ nhớ: 10% những gì họ đọc, 20% những gì họ nghe, 80% những  gì họ  nói và đến 90% những gì họ  nói và làm, tức là khi họ  tự  khám phá cho  chính họ. Đặc biệt với cấp học Tiểu học các em luôn luôn hiếu động và hay  tìm tòi những cái mới cái hay . Vì vậy chúng ta phải làm sao cho học sinh vẫn  nắm bắt được những kiến thức về  môn học là điều quan trọng đối với học   SVTH: Nguyễn Thị Trang                            2           Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K54
  3. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập sinh. Trò chơi học tập chính là một trong những chiếc cầu nối hữu hiệu thân   thiện nhất, tự  nhiên nhất giữa người dạy và người học trong việc tự  giải   quyết nhiệm vụ  học tập chung đạt được mục đích đề  ra làm thoả  mãn nhu  cầu của cá nhân trong quá trình học tập. Áp dụng hình thức dạy học trò chơi  học tập là một phương pháp đổi mới đáp ứng yêu cầu dạy học lấy học sinh   làm trung tâm, phát huy tính tích cức tự giác của người học.       Việc vận dụng phương pháp trò chơi trong quá trình dạy học cho  là rất  cần thiết, làm sao cho mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Trò chơi xuất  phát từ  nội dung bài học là hoạt động góp phần làm cho học sinh hứng thú,  ham thích học tập tạo không khí phấn khởi tạo tâm thế  thoải mái trước giờ  học hay củng cố nắm chắc kiến thức đã được học, kích thích tư duy sáng tạo   và rèn kĩ năng. Theo mục tiêu giáo dục hiện nay, giáo dục học sinh phát triển   toàn diện cả  đức, trí, thể, mĩ. Các hoạt động dạy ­ học  ở  trường Tiểu học  đang đổi mới phương pháp dạy học theo hướng: Lấy học sinh làm trung tâm,  phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh. Đối với học sinh tiểu  học, lứa tuổi vừa học vừa chơi, hiếu động, chóng chán, vấn đề  tạo nên hứng  thú học tập cho các em là rất quan trọng. Trò chơi tác động toàn diện đến trẻ  em vì nó dễ dàng thâm nhập vào xúc cảm, tình cảm thúc đẩy mọi hành động  của trẻ.        Hiện nay, vận dụng trò chơi học tập vào dạy học không phải là vấn đề  mới mẻ. Các công trình nghiên cứu về môn Tiếng việt, các nguồn tư liệu: các   sách thiết kế, sách giáo viên hướng dẫn soạn giáo án… đã đưa ra rất nhiều trò  chơi nhưng còn rời rạc từng trò chơi cho từng bài học mà chưa có tính hệ  thống. Một số  trò chơi đòi hỏi cao về  công tác chuẩn bị  không phù hợp với   đặc điểm cơ sở vật chất trường học...  SVTH: Nguyễn Thị Trang                            3           Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K54
  4. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập       Sách giáo viên hay sách thiết kế chỉ đưa ra trò chơi chưa có tính phong phú  chỉ  có hai trò chơi. Giáo viên rất khó áp dụng, đối với học sinh rất dễ  gây  nhàm chán, làm giảm hiệu quả các tiết học.         Từ  những lí do trên tôi chọn đề  tài: “Bồi dưỡng hứng thú học tập môn   Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi  học tập ” hi vọng khi nghiên cứu đề  tài này sẽ  mang lại nhiều kinh nghiệm   dạy học khi áp dụng phương pháp sử  dụng trò chơi, bổ  sung, phát triển vốn  trò chơi thêm phong phú và đa dạng.  2. Lịch sử nghiên cứu     Các công trình nghiên cứu về hứng thú học tập môn Tiếng Việt xuất hiện  sớm nhưng việc nghiên cứu về bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt  chưa được các nhà khoa học và các nhà giáo quan tâm. Hiện tại chỉ những tài  liệu gián tiếp bàn về hứng thú học tập Tiếng Việt chủ yếu khơi gợi, tìm tòi   các biện pháp dạy học Tiếng Việt sao cho hay, cho vui. Đó là những cuốn  sách tham khảo như: “Những bài tập Tiếng Việt lí thú” (Trương Đức Thành),  “Chuyện vui chữ nghĩa” (Nguyễn Văn Tứ), “Tiếng Việt lí thú” (Trịnh Mạnh),  “Vui học Tiếng Việt” (Trần Mạnh Hưởng), “Trò chơi học tập Tiếng Việt  ở  Tiểu học” ( Trần Mạnh Hưởng, Lê Phương Nga, Nguyễn Thị  Hạnh). Các  quyển sách trên đều dẫn người đọc đi đến một kết luận: Nếu biết sử  dụng   nguồn tư liệu và bài tập phù hợp kết hợp với phương pháp tổ  chức học tập  nhạy bén hợp với ngữ cảnh…thì người thầy sẽ có được một buổi lên lớp với  môn Tiếng Việt thành công, học sinh sẽ  có được một buổi học Tiếng Việt   đầy hứng thú. Tiếp theo là những tài liệu đi sâu hơn vào vấn đề tạo hứng thú   cho học sinh trong việc học tập Tiếng Việt.  Đó là những giáo trình hoặc   những chuyên đề  được đăng trên các tạp chí khoa học giáo dục như: “Bồi  dưỡng hứng thú của học sinh đối với môn Tiếng Việt” (Lê Xuân Thại), SVTH: Nguyễn Thị Trang                            4           Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K54
  5. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập “Để có những thành công của học sinh trong giờ học Tiếng Việt những ngày   đầu tiên đến trường” (Lê Phương Nga). Các giáo trình và tài liệu trên đã đề  cập đến biện pháp tạo hứng thú học tập Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   nhưng chưa hoàn chỉnh và nhất là chưa khái quát hóa các biện pháp tạo hứng  thú thành lí luận để đội ngũ giáo viên ứng dụng vào giờ dạy Tiếng Việt.      Việc bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt là một việc làm có ý   nghĩa quan trọng.Vì vậy vấn đề  này cần được quan tâm đúng mức.Do đó tôi  tập trung nghiên cứu việc bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt thông  qua việc xây dựng hệ  thống trò chơi học tập với mong muốn nâng cao hơn  nữa hứng thú học tập Tiếng Việt của các em nói riêng và nâng cao kết quả  học tập Tiếng Việt nói chung. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu       Khi nghiên cứu đề  tài mục tiêu tôi đặt ra là kết quả  đạt được góp phần   xây dựng hoàn thiện hệ  thống trò chơi phục vụ các môn Tiếng Việt cho học   sinh Tiểu học, nâng cao hiệu quả thông qua những các bài dạy.  3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để  đạt những mục tiêu đề  ra việc xây dựng và giải quyết các nhiệm   vụ là hết sức quan trọng. Thông qua các nhiệm vụ  tôi sẽ tiến hành từng bước   như  thế  nào để  hoàn chỉnh đề  tài nghiên cứu. Các nhiệm vụ  đó là: Đầu tiên  tôi nghiên cứu cơ sở lý luận nắm bắt những nền tảng cơ sở ban đầu của vấn   đề. Lí thuyết là một vấn đề và thực tiễn là vấn đề khác  tôi đi vào nghiên cứu  cơ  sở  thực tiễn: Vấn đề  sử  dụng trò chơi trong dạy học các bài thuộc môn   Tiếng việt . Nhiệm vụ  cuối cùng là xây dựng một số  trò chơi mới kết hợp   các sưu tầm được tạo nên tính hệ thống phục vụ các bài ở môn Tiếng việt. SVTH: Nguyễn Thị Trang                            5           Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K54
  6. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập 4. Đối tượng nghiên cứu     Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là: “ Bồi dưỡng hứng thú học tập   môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học thông qua việc xây dựng hệ thống trò  chơi học tập”. 5. Giới hạn nghiên cứu của đề tài      Đề  tài chỉ tập trung nghiên cứu việc bồi dưỡng hứng thú học tập môn  Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi  học tập. 6. Phương pháp nghiên cứu        Để  thực tốt các nhiệm vụ  đề  ra đạt được  mục tiêu nghiên cứu thì   không thể  thiếu được các phương pháp nghiên cứu. Có rất nhiều phương   pháp trong nghiên cứu khoa học thường được áp dụng, với các vấn đề của đề  tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:     + Phương pháp thu thập tài liệu:    Thông qua các giáo trình, tạp chí giáo dục và mạng internet tôi tiến  hành   thu   thập,   nghiên   cứu,   phân   tích   các   thông   tin   liên   quan   đến   đề   tài  nghiên cứu.      + Phương pháp quan sát sư phạm:        Chúng tôi quan sát lớp học trong mỗi tiết dạy của giáo viên đứng lớp.    + Phương pháp thực nghiệm sư phạm:            Soạn các giáo án  ứng dụng tổ  chức trò chơi trong giờ  dạy một số  bài  thuộc môn Tiếng Việt.   + Phương pháp phân tích tổng hợp:         Sau khi thu thập các thông tin cũng như  số  liệu liên quan tôi tiến hành   thống kê và xử lí các số liệu liên quan.       Tôi sử dụng phối hợp một cách linh hoạt các phương pháp. SVTH: Nguyễn Thị Trang                            6           Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K54
  7. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập 7. Đóng góp của đề tài      Đề  tài góp phần làm phong phú và đa dạng hệ  thống trò chơi học tập   phục vụ  dạy học Tiếng việt cho học sinh Tiểu học,kích thích hứng thú học  tập của các em từ đó góp phần nâng cao kết quả học tậpmôn Tiếng việt nói  riêng và các môn học khác nói chung. 8. Cấu trúc của đề tài Ngoài phần Mở đầu,phần Kết luận và Tài liệu tham khảo đề tài gồm 2  chương: Chương 1: Cơ  sở lí luận và thực tiễn  của việc bồi dưỡng  hứng thú học tập  môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học thông qua việc xây dựng hệ thống trò  chơi học tập. Chương 2: Xây dựng hệ  thống trò chơi học tập nhằm bồi dưỡng hứng thú  học tập   môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học và một số  giáo án thực  nghiệm. SVTH: Nguyễn Thị Trang                            7           Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K54
  8. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập B .  PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI  DƯỠNG HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN TIẾNG VIỆT CHO HỌC  SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA VIỆC XÂY DỰNG HỆ THỐNG  TRÒ CHƠI HỌC TẬP 1.Cơ sở tâm lí học    Tâm lý học định nghĩa rằng học sinh Tiểu học là lứa tuổi từ 6 đến 11  tuổi. Các em là những thực thể hồn nhiên, tiềm tàng khả năng phát triển. Khi  bước vào bậc tiểu học thì các em thực hiện bước chuyển từ  hoạt động vui   chơi là hoạt động chủ  đạo sang hoạt động học là hoạt động chủ  đạo. Điều   này có vai trò và ý nghĩa đặc biệt đối với sự  phát triển tâm lý của học sinh   tiểu học. Đối với các em, tất cả còn ở phía trước, các em sống luôn hướng tới  tương lai chứ chưa bị níu kéo bởi quá khứ. Do đó người ta gọi học sinh tiểu   học là phạm trù tương lai. 1.1. Đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học 1.1.1. Chú ý của học sinh tiểu học a. Khái niệm chú ý: Chú ý là một trạng thái tâm lý của học sinh giúp các em   tập trung vào một hay một nhóm đối tượng nào đó để phản ánh các đối tượng  này một cách tốt nhất. Ở học sinh tiểu học có hai loại chú ý: chú ý không chủ  định và chú ý có chủ  định. b. Đặc điểm chú ý của học sinh tiểu học:        Cả  hai loại chú ý đều được hình thành và phát triển  ở  học sinh Tiểu   học, chú ý không chủ định đã có trước 6 tuổi và tiếp tục phát triển, những gì   SVTH: Nguyễn Thị Trang                            8           Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K54
  9. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập mới lạ, hấp dẫn dễ  dàng gây chú ý không chủ  định của học sinh. Do có sự  chuyển hoá giữa hai loại chú ý này nên khi học sinh chú ý không chủ  định,   giáo viên đưa ra câu hỏi để  hướng học sinh vào nội dung bài học thì chú ý   không chủ định chuyển hoá thành chú ý có chủ định. Chú ý có chủ định ở giai  đoạn này được hình thành và phát triển mạnh. Sự hình thành loại chú ý này là  đáp ứng nhu  cầu  hoạt  động  học,  ở  giai  đoạn  đầu  cấp  chú  ý  có  chủ  định  được  hình thành nhưng chưa ổn định, chưa bền vững. Vì vậy để duy trì  nó nội dung mỗi tiết học phải trở thành đối tượng hoạt động của học sinh. Ở  cuối cấp chú ý có chủ định bắt đầu ổn định và bền vững.     Các thuộc tính chú ý được hình thành và phát triển mạnh  ở  học sinh  Tiểu học. Ở giai đoạn đầu cấp khối lượng chú ý của học sinh còn hạn chế,  học sinh chưa biết tập trung chú ý của mình vào nội dung bài học chưa có khả  năng phân phối chú ý giữa các hoạt động diễn ra cùng một lúc. Ở giai đoạn 2   của cấp học khối lượng chú ý được tăng lên, học sinh có khả năng phân phối  chú ý giữa các hành động, biết định hướng chú ý của mình vào nội dung cơ  bản của tài liệu.  1.1.2 Trí nhớ của học sinh tiểu học.       Trí nhớ  là quá trình tâm lý giúp học sinh ghi lại, giữ lại những tri thức   cũng như cách thức tiến hành hoạt động học mà các em tiếp thu được khi cần   có thể nhớ lại được, nhận lại được.      Có hai loại trí nhớ: trí nhớ có chủ định và trí nhớ không chủ định.      Tính trực quan trong hình ảnh trìu tượng giảm dần từ lớp 1 đến lớp 5;  ở học  sinh  đầu  cấp tiểu học  tính  trực  quan  thể hiện  rất  rõ trong  hình   ảnh trìu tượng. Đến lớp 4, 5 hình ảnh trìu tượng bắt đầu mang tính khái quát. 1.1.3. Tưởng tượng của học sinh.  a. Khái niệm tưởng tượng.  SVTH: Nguyễn Thị Trang                            9           Lớp: ĐHGD Tiểu học –  K54
  10. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập     Tưởng tượng của học sinh là một quá trình tâm lý nhằm tạo ra các hình  ảnh mới dựa vào các hình ảnh đã biết.      Ở    học sinh Tiểu học có hai loại tưởng tượng: Tưởng tượng tái tạo  (hình dung lại) và tưởng tượng sáng tạo (tạo ra biểu tượng mới).  b. Đặc điểm tưởng tượng của học sinh tiểu học     Tính có mục đích, có chủ định của tưởng tượng học sinh tiểu học tăng  lên  rất nhiều so với trước 6 tuổi. Do yêu cầu của hoạt động học, học sinh  muốn tiếp thu tri thức mới thì phải tạo cho mình các hình ảnh tưởng tượng.       Hình ảnh tưởng tượng còn rời rạc, đơn giản chưa ổn định thể  hiện rõ  ở những học sinh đầu cấp tiểu học. Do những nguyên nhân sau:  + Học sinh thường dựa vào những chi tiết hấp dẫn, những đặc điểm  hấp dẫn, mới lạ bề ngoài của sự vật, hiện tượng để tạo ra hình ảnh mới.  + Vốn kinh nghiệm của học sinh còn hạn chế vì tưởng tượng phải dựa   vào hình ảnh đã biết.  + Tư duy học sinh đầu cấp tiểu học vẫn là tư  duy cụ  thể,  ở  cuối cấp   học hình ảnh tưởng tượng hoàn chỉnh hơn về kết cấu, chi tiết, tính lôgic.  1.1.4. Tư duy của học sinh tiểu học.  a. Khái niệm tư duy của học sinh tiểu học:     Tư duy của học sinh Tiểu học là quá trình các em hiểu được, phản ánh   được bản chất của đối tượng của các sự vật hiện tượng được xem xét nghiên  cứu trong quá trình học tập ở học sinh.  b. Đặc điểm tư duy của học sinh tiểu học    Do hoạt động học được hình thành  ở  học sinh Tiểu học qua hai giai   đoạn nên tư duy của học sinh cũng được hình thành qua hai giai đoạn.   *Giai đoạn 1: Đặc điểm tư duy học sinh lớp 1, 2, 3.     Tư  duy cụ thể  vẫn tiếp tục hình thành và phát triển, tư  duy trìu tượng  bắt đầu được hình thành. Tư duy cụ thể được thể hiện rõ ở học sinh lớp 1, 2  SVTH: Nguyễn Thị Trang                            10           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  11. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập nghĩa là học sinh tiếp thu tri thức mới phải tiến hành các thao tác với vật thực  hoặc các hình ảnh trực quan.      Tư duy trừu tượng bắt đầu được hình thành bởi vì tri thức các môn học   là các tri thức khái quát.      Tuy nhiên tư duy này phải dựa vào tư duy cụ thể.  *Giai đoạn 2: Đặc điểm học sinh tiểu học lớp 4, 5.     Tư duy trìu tượng bắt đầu chiếm ưu thế so với tư duy cụ thể nghĩa là  học sinh tiếp thu tri thức của các môn học bằng cách tiến hành các thao tác tư  duy với ngôn ngữ, với các loại ký hiệu quy tắc.  1.2. Năng lực học tập của học sinh.  1.2.1. Khái niệm.    Năng lực học tập của học sinh là tổ hợp các thuộc tính tâm lý của học  sinh đáp  ứng được yêu cầu của hoạt động học đảm bảo cho hoạt động đó  diễn ra có kết quả.     Năng lực học tập của học sinh gồm:  + Biết định hướng nhiệm vụ  học, phân tích nhiệm vụ  học thành các  yếu tố, mối liên hệ giữa chúng từ đó lập kế hoạch giải quyết.  + Hệ  thống kỹ  năng, kỹ  xảo cơ  bản: phẩm chất nhân cách, năng lực   quan sát, ghi nhớ, các phẩm chất tư  duy: tính độc lập, tính khái quát, linh   hoạt...  1.2.2. Đặc điểm năng lực học tập của học sinh tiểu học.     Nhờ thực hiện hoạt động học mà hình thành ở học sinh những năng lực   học tập với cách học và hệ thống kỹ năng học tập cơ bản.    Năng lực học tập của học sinh được hình thành qua 3 giai đoạn.  + Giai đoạn hình thành (tiếp thu cách học)  + Giai đoạn luyện tập (vận dụng tri thức mới, cách học mới).  SVTH: Nguyễn Thị Trang                            11           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  12. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập + Giai đoạn vận dụng (vận dụng cách học để giải các bài tập trong vốn  sống).     Để đánh giá năng lực học tập của học sinh, ta dựa vào các chỉ số sau:  + Tốc độ tiến bộ của học sinh trong học tập.  + Chất lượng học tập biểu hiện ở kết quả học tập.  + Xu hướng, năng lực, sự kiên trì. 2. Cơ  sở  lí luận của việc bồi dưỡng hứng thú học tập Tiếng Việt cho   học sinh Tiểu học thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập. 2.1. Hứng thú, hứng thú học tập và ý nghĩa của việc bồi dưỡng hứng thú  học tập cho học sinh Tiểu học 2.1.1. Khái niệm hứng thú và hứng thú học tập của học sinh Tiểu học       Hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào đó, nó có ý nghĩa đối với cuộc sống và có khả  năng mang lại khoái cảm trong quá trình  hoạt  động.        Hứng thú biểu hiện ở sự tập trung cao độ, ở sự say mê, hấp dẫn bởi nội   dung hoạt động, ở bề rộng và chiều sâu của hứng thú.       Hứng thú làm nảy sinh khát vọng hành động, làm tăng hiệu quả của hoạt   động nhận thức, tăng sức làm việc.      Từ khái niệm về hứng thú ta có thể suy ra được định nghĩa của hứng thú  học tập: hứng thú học tập là thái độ đặc biệt của chủ thể đối với đối tượng   của hoạt động học tập, vì sự cuốn hút về mặt tình cảm và ý nghĩa thiết thực   của nó trong đời sống cá nhân. SVTH: Nguyễn Thị Trang                            12           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  13. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập 2.1.2. Ý nghĩa của việc bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho   học sinh Tiểu học        Hứng thú giữ  một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hiệu  quả  của quá trình học tập, nhờ   hứng thú mà quá trình học tập có thể  giảm   mệt mỏi, căng thẳng, tăng sự chú ý, thúc đẩy tính tích cực, tìm tòi, sáng tạo và  quyết định kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, hứng thú học tập có mối  quan hệ khăng khít với tri thức của học sinh mà còn tăng thích thú học tập của  học sinh Tiểu học trong giai đoạn hiện nay.     Hứng thú học tập góp phần hình thành quan hệ nhân cách cho học sinh  là cơ sở để học sinh đề ra nhiệm vụ học tập điều khiển hoạt động tự học ở  nhà của học sinh.      Hứng thú học tập là phương tiện góp phần nâng cao chất lượng giảng  dạy của giáo viên , là điều kiện và khả năng giáo dục hứng thú học tập và lao   động của học sinh. Việc hình thành hứng thú học tập cho học sinh, đặc biệt là  môn Tiếng Việt sẽ  góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên   mà còn tăng sự thích thú học tập của học sinh Tiểu học trong giai đoạn hiện   nay. 2.2. Trò chơi học tập và vai trò của trò chơi học tập:     Trò chơi là một loại hình hoạt động rất quen thuộc, gần gũi với mọi  người.  Ở  nhiều gốc độ  khác nhau trò chơi được định nghĩa riêng, có thể  trò  chơi là một hoạt động tự  nhiên cần thiết thỏa mãn nhu cầu giải trí của con  người  hay là một phương pháp thực hành hiệu nghiệm đối với việc hình  thành nhân cách và trí lực của trẻ  em trong quá trinh học tập... Theo quan   điểm của tác giả Hà Nhật Thăng, trong cuốn “Tổ chức hoạt động vui chơi ở  Tiểu học nhằm phát triển tâm lực, trí tuệ, thể lực cho học sinh”,  “trò chơi là  một hoạt động vui chơi mang một chủ  đề, một nội dung nhất định và có  những quy định mà người tham gia phải tuân thủ”. SVTH: Nguyễn Thị Trang                            13           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  14. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập Trò chơi học tập được hiểu một cách đơn giản là các trò chơi có nội  dung gắn với các hoạt động học tập của học sinh dân tộc nhằm giúp học sinh   dân tộc học tập trên lớp được hứng thú, vui vẻ  hơn. Nội dung của trò chơi  này là sự thi đấu về một hoạt động trí tuệ  nào đó như sự  chú ý, sự nhanh trí,  sức tưởng tượng, sáng tạo...Ví dụ : như các câu đố, triển lãm...  Theo F.I.Frratkina cho rằng: “Hành động chơi luôn là hành động giả   định. Hành động chơi mang tính khái quát, không bị giới hạn bởi cấu tạo   của đồ vật”. Vui chơi là hoạt động cần thiết, góp phần phát triển nhân cách  con người ở mọi lứa tuổi, nhất là đối với học sinh mẫu giáo và Tiểu học. Đối  với học sinh mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ  đạo, bước sang lứa tuổi  Tiểu học hoạt động học là chính. Khoảng cách giữa hai lứa tuổi này là không  lớn nhưng hoạt động chủ  đạo có sự  thay đổi lớn. Vì vậy, giáo viên phải tạo  cho các em sân chơi học tập: chơi mà học, học mà chơi.  Học sinh Tiểu học là lứa tuổi ghi nhớ máy móc phát triển tương đối tốt  và chiếm ưu thế hơn so với ghi nhớ có ý nghĩa, chú ý có chủ định của trẻ còn  yếu khả năng ghi nhớ chưa cao. Đối tượng cảm xúc của các em là những sự  vật hiện tượng cụ thể, sinh động  mà theo quan điểm dạy học, quá trình dạy   học là một quá trình đi từ  trực quan sinh động đến tư  duy trừu tượng, từ  tư  duy trừu tượng đến thực tế  cuộc sống. Học sinh tiểu học tư duy cụ thể còn   chiếm  ưu thế, phương pháp dạy học truyền thống theo hướng một chiều:   giáo viên truyền thụ  học sinh tiếp nhận làm cho học sinh dễ  mệt mỏi chán   nản trong giờ học, khó tiếp thu bài học. Giờ học diễn ra nặng nề, không duy  trì được khả năng chú ý của học sinh. Học là một hoạt động trong đó học sinh  là chủ  thể, tổ  chức dạy học sao cho học sinh phải luôn được vận động vừa  sức, tiếp thu những kiến thức cần đạt. Trò chơi là nhu cầu không thể  thiếu   đối với trẻ và là một trong những hình thức đáp ứng yêu cầu đó. SVTH: Nguyễn Thị Trang                            14           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  15. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập   Vì vậy, việc sử  dụng trò chơi học tập là rất cần thiết, đa dạng hình  thức dạy học thay đổi không khí lớp học, giáo viên vẫn cho học sinh nắm bắt   mọi nội dung bài học trong tâm thế thoải mái, tự giác cao. Trò chơi góp phần  đổi   mới   phương   pháp  dạy  học. Hoạt  động  vui chơi  là  điều  kiện, là  môi  trường, là giải pháp, là cơ  hội thuận lợi nhất góp phần thực hiện mục tiêu  giáo dục, tạo điều kiện để  trẻ  phát triển tâm lực, thể  lực, trí lực một cách   tổng hợp. Trò chơi giúp cho học sinh phát triển thêm những điều mới mà các  em đã tiếp cận trong sách giáo khoa, luyện tập những kĩ năng thao tác mà các   em được học tập. Qua vui chơi các em sẽ được rèn luyện các tình huống khác  nhau buộc mình phải có sự  lựa chọn hợp lí, tự  mình phát hiện được những  điểm mạnh, điểm yếu, những khả năng hứng thú cũng như  nhược điểm của   bản thân. Tổ  chức trò chơi khoa học hợp lí giúp học sinh phát triển về  mặt  thể chất một cách tự nhiên rèn tính nhanh nhẹn, hoạt bát tự tin hơn trước đám  đông. Đặc biệt sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thao tác vận động và sự phát  triển tư duy khả năng điều khiển của thần kinh trung ương sẽ càng phát triển  chuẩn xác. Ngoài ra, sân chơi trò chơi rèn cho học sinh rất nhiều kĩ năng sống   cần thiết: kĩ năng tổ  chức, kĩ năng giao tiếp,  ứng xử, hợp tác, kiểm tra đánh  giá... Việc tổ  chức trò chơi học tập trong giờ  học đem lại lợi ích thiết thực  góp phần tạo không khí hào hứng thoả tâm sinh lí trẻ, thúc đẩy tính tích cực  hoạt động sáng tạo, giờ học diễn ra nhẹ nhàng.  2.3.Đặc điểm nội dung của môn Tiếng việt dành cho học sinh Tiểu học  kết hợp sử dụng trò chơi trong dạy học  để bồi dưỡng hứng thú học   tập cho học sinh.     Nội dung chương trình Tiếng Việt  ở  Tiểu học được chia làm 2 giai  đoạn: giai đoạn 1(các lớp 1,2,3), giai đoạn 2 (lớp 5). SVTH: Nguyễn Thị Trang                            15           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  16. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập     Nội dung chương trình ở giai đoạn 1 có nhiệm vụ hình thành những kĩ  năng ban đầu cho việc học đọc, học viết; định hướng cho việc học nghe, học  nói trên cơ  sở  vốn Tiếng Việt mà trẻ  đã có. Những bài học  ở  giai đoạn này  chủ  yếu là bài thực hành nge, nói, đọc, viết, nge, nói. Tri thức Tiếng Việt   không được dạy thành bài riêng mà được rút ra từ những bài thực hành, được  thấm vào học sinh một cách tự nhiên qua hoạt động thực hành. Trình độ nắm  tri thức của học sinh chỉ dừng lại  ở mức các em nhận diện và sử  dụng được  các đơn vị  của Tiếng Việt, các quy tắc trong sử  dụng Tiếng Việt lúc đọc,  viết, nghe, nói. Phần tri thức có trong nội dung chương trình của các lớp 1,2,3  chỉ có ý nghĩa xác định những tri thức học sinh cần làm quen.     Nội dung chương trình  ở  giai đoạn 2 nhằm phát triển các kĩ năng đọc,nói,  nghe,viết lên một mức độ  cao hơn, hoàn thiện hơn, trong đó yêu cầu viết  hoàn chỉnh một số  văn bản, yêu cầu đọc­hiểu cần được xem trọng.Học sinh  ở giai đoạn này đã được cung cấp những khái niệm cơ bản về một số đơn vị  ngôn ngữ và quy tắc sử dụng Tiếng Việt làm nền móng cho việc phát triển kĩ  năng.Bên cạnh những bài thực hành các em  được  học các bài về  tri thức  Tiếng Việt. Những bài học này cũng không phải là lí thuyết đơn thuần , được   tiếp nhận hoàn toàn bằng con đường tư  duy trừu tượng, mà chủ  yếu vẫn   bằng con đường nhận diện, phát triển trên những ngữ liệu đã đọc,viết,nghe,  nói; rồi sau đó mới khái quát thành những khái niệm.     Nội dung chương trình môn Tiếng Việt mỗi năm học 35 tuần gồm 7  phân môn: Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu,Tập viết, Kể chuyện, Tập làm   văn,Học vần.Lứa tuổi Tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động  nên viêc sử  dụng  trò chơi sẽ đem lại hiệu quả học tập  ở các em. Hiện nay, vận dụng trò chơi   học tập vào dạy học không phải là vấn đề  mới mẻ. Các công trình nghiên  cứu về  môn Tiếng việt, các nguồn tư  liệu: các sách thiết kế, sách giáo viên  hướng dẫn soạn giáo án… đã đưa ra rất nhiều trò chơi nhưng còn rời rạc   SVTH: Nguyễn Thị Trang                            16           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  17. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập từng trò chơi cho từng bài học mà chưa có tính hệ thống. Một số trò chơi đòi   hỏi cao về  công tác chuẩn bị  không phù hợp với đặc điểm cơ  sở  vật chất   trường học. Vì vậy, để  sử  dụng trò chơi học tập trong dạy học có hiệu quả  việc cung cấp các tài liệu tham khảo cũng như  tổ  chức các chuyên đề, hội  thảo mở các lớp tập huấn để không ngừng nâng cao kĩ năng tổ chức cho giáo   viên là nhu cầu cấp thiết. Đồng thời, các cấp quản lí, giáo viên cần đầu tư  hơn nữa về trang thiết bị dạy học. Thiết kế các giờ dạy Tiếng việt  hợp lí, áp   dụng mọi phương pháp tối ưu trong dạy, chơi nhưng học, hoạt động vui chơi   và học tập có sự  cân đối.Như  vậy sẽ  tạo hiệu quả  cao hơn trong quá trình   dạy và học giúp các em tiếp thu một cách nhanh nhất có thể. Thông qua tổ  chức trò chơi giúp các em nắm bài và hiểu bài linh hội nội dung bài học  một  cách nhanh nhất có thể để từ đó các em có nhu cầu học tập cao hơn ,yêu thích   môn học hơn. 3. Thực trạng  sử dụng phương pháp trò chơi học tập trong dạy học Tiếng   Việt  để bồi dưỡng hứng thú học tập cho học sinh. Để biết được thực tế sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng việt cho  học sinh Tiểu học hiện nay, tôi đã tiến hành điều tra và qua quan sát giáo viên  thông qua băng hình và thực tế   ở một số trường Tiểu học thuộc địa bàn tỉnh   Quảng Bình và một số tỉnh khác. Nhìn chung,giáo viên nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và tác dụng  của trò chơi trong dạy học. Với hơn 90% giáo viên đều cho rằng sử dụng trò  chơi trong dạy học làm cho học sinh không nhàm chán, giờ  học nhẹ  nhàng  thoải mái,sinh động  nâng cao hiệu quả giờ dạy học trên lớp giúp các em yêu  thích bộ môn của mình đang học.  Trong khi đó  một số giáo viên có tuổi vẫn nặng về áp dụng các phương   pháp dạy học truyền thống, kĩ năng tổ  chức trò chơi còn hạn chế, giáo viên   vẫn làm việc nhiều còn học sinh thụ động trong viêc học cung như trong quá  SVTH: Nguyễn Thị Trang                            17           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  18. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập trình giao tiếp. Thêm vào đó, do tác động của điều kiện thời gian, cơ  sở  vật  chất còn thiếu thốn, đặc điểm của học sinh một số em ít chú ý trong quá trình  học các em còn thụ động cho nên việc áp dụng phương pháp trò chơi  cho học  sinh Tiểu học trong học tập chưa phổ biến và áp dụng chưa có hiệu quả. Tài   liệu tham khảo về trò chơi học tập rất nhiều nhưng phần lớn các trò chơi có  sự  lặp lại, chưa có tính hệ thống cụ thể. Sách giáo viên hướng dẫn soạn bài   giảng đưa ra rất ít, đơn điệu, chưa có tính hệ thống các trò chơi chỉ có một số  trò chơi đơn giản. Một số trò chơi yêu cầu về sự  chuẩn bị rất phức tạp, với  đặc điểm hiếu động của học sinh giáo viên rất khó quản lí lớp học. Hơn 2/3   giáo viên đều rất hạn chế  trong việc tổ  chức trò chơi, khi sử  dụng thì các  thầy cô đều áp dụng vào phần củng cố  bài cuối giờ  học, rất ít thầy cô sử  dụng trò chơi như  là một hình thức dạy học bài mới. Vẫn tồn tại số  ít giáo  viên luôn có sự  rập khuôn từ  sách thiết kế  bài giảng các trò chơi, lặp đi lặp  lại các trò chơi gây ra sự  nhàm chán cho học sinh. Bên cạnh đó một số  giáo   viên có hướng tìm tòi đổi tên gọi hay cách chơi phong phú luôn tạo cảm giác  mới lạ cho học sinh. Vấn đề sử dụng trò chơi trong học tập là vấn đề rất cần  thiết. Giáo viên nhận thức một cách sâu sắc về việc sử dụng trò chơi học tập   trong dạy học.  Vì vậy, để  sử  dụng trò chơi học tập trong dạy học có hiệu quả  việc   cung cấp các tài liệu tham khảo cũng như tổ chức các chuyên đề, hội thảo mở  các lớp tập huấn để  không ngừng nâng cao kĩ năng tổ  chức cho giáo viên là  nhu cầu cấp thiết. Đồng thời, các cấp quản lí, giáo viên cần đầu tư  hơn nữa  về trang thiết bị dạy học cung cấp trang thiết bị cho các e đầy đủ hơn . Thiết   kế  các giờ  dạy Tiếng việt   hợp lí, áp dụng mọi phương pháp tối  ưu trong  dạy, chơi nhưng học, hoạt động vui chơi và học tập có sự cân đối với nhau. Từ  thực tế  sử  dụng như  vậy tôi nghiên cứu đề  tài nhằm hoàn thiện hệ  thống trò chơi: sáng tác một số  trò chơi dễ  áp dụng với hình thức tổ  chức   SVTH: Nguyễn Thị Trang                            18           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  19. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập trong mô hình áp dụng cho học sinh dân tộc dễ dàng vào các bài học, sự chuẩn  bị đơn giản phù hợp với đặc điểm trường học, giáo viên và đặc điểm tâm lí  của học sinh đem lại hiệu quả cao. CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG HỆ THỐNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM  BỒI DƯỠNG HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN TIẾNG VIỆT CHO HỌC  SINH TIỂU HỌC VÀ MỘT SỐ GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM. 1. Một số nguyên tắc  và lưu ý khi xây dựng trò chơi học tập 1.1. Nguyên tắc xây dựng trò chơi học tập      Khi xây dựng trò chơi học tập cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây: ­Nguyên tắc 1: Trò chơi đảm bảo tính giáo dục ­Nguyên tắc 2: Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu. ­Nguyên tắc 3: Trò chơi đảm bảo tính vừa sức. ­Nguyên tắc 4: Trò chơi đảm bảo tính khả thi. ­ Nguyên tắc 5: Đảm bảo tính hiệu quả. ­ Nguyên tắc 6: Đảm bảo tính khoa học và sư phạm. 1.2. Một số điểm cần lưu ý khi xây dựng trò chơi học tập      Sử dụng trò chơi học tập là phương pháp có thể vận dụng để  dạy học ở  Tiểu học.      Khi sử dụng phương pháp này, GV cần chú ý một số điểm sau: ­ Không lạm dụng hình thức trò chơi trong tiết học. SVTH: Nguyễn Thị Trang                            19           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
  20. Bồi dưỡng hứng thú học tập môn Tiếng Việt cho học sinh Tiểu học   thông qua việc xây dựng hệ thống trò chơi học tập ­ Trò chơi phải hấp dẫn, thu hút và nhiều (tất cả) HS tham gia.   ­ Lựa chọn hoặc tự thiết kế trò chơi đảm bảo những yêu cầu: + Mục đích của trò chơi phải thể hiện mục tiêu của bài học hoặc một phần   của chương trình. + Hình thức chơi đa dạng giúp HS được thay đổi các hoạt động học tập trên  lớp, giúp HS phối hợp các hoạt động trí tuệ với các hoạt động vận động. + Luật chơi đơn giản để HS dễ nhớ, dễ thực hiện. Cần đưa ra các cách chơi  có nhiều HS tham gia để tăng cường kỹ năng học tập hợp tác. + Các dụng cụ chơi cần đơn giản, dễ làm hoặc dễ tìm kiếm tại chỗ + Chọn quản lí  trò chơi có năng lực phù hợp với yêu cầu của trò chơi. + Tổ chức chơi vào thời gian thích hợp của bài học để  vừa làm cho học sinh   hứng thú học tập vừa hướng cho học sinh tiếp tục tập trung các nội dung  khác của bài học một cách có hiệu quả. 2.Xây dựng một số trò chơi học tập trong môn Tiếng việt để bồi dưỡng  hứng thú học tập cho học sinh 2.1. Hoàn chỉnh bài thơ có vần giống nhau *Mục đích ­ Rèn kỹ  năng tìm đúng  âm đầu  ghép với  vần, thanh  cho trước để  tạo  thành tiếng còn thiếu ở từng câu thơ. ­ Tập khôi phục lại các bài thơ vui có vần giống nhau. * Chuẩn bị ­ Sưu tầm các bài thơ  có các tiếng cuối mỗi câu đều mang vần giống nhau;   chép bài thơ đó lên bảng theo thư tự từng câu (1, 2, 3,...) nhưng để  trống các  âm đầu của tiếng cuối câu thơ,  ­ Chuẩn bị giấy, bút để làm bài. *Cách tiến hành SVTH: Nguyễn Thị Trang                            20           Lớp: ĐHGD Tiểu học  – K54
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2