Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác bồi dưỡng thường xuyên cán bộ đội trong trường Tiểu học
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế xã hội ở địa phương. Vận dụng những bài học lý luận để xây dựng được đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội có đủ phẩm chất của người đội viên, có hiểu biết về Đội, có khả năng điều hành hoạt động Đội, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công việc được giao, giúp cho hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi ngày một vững mạnh, phát triển.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác bồi dưỡng thường xuyên cán bộ đội trong trường Tiểu học
- PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG TĨNH B BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Công tác bồi dưỡng thường xuyên cán bộ đội trong trường Tiểu học Tác giả sáng kiến: Phạm Văn Cự 1
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đội TNTP Hồ Chí Minh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, có sự hướng dẫn của phụ trách Đội, Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu cho đội viên, giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan của Bác Hồ... Có thể nói hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi là một trong những con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục nhân cách cho trẻ, giúp các em phát triển toàn diện. Vì vậy việc bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội là vô cùng quan trọng và cần thiết. Đảng ta và Bác Hồ coi công tác thiếu niên nhi đồng là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục các em là một khoa học, một nghệ thuật, không nên tuỳ tiện chủ quan. Bác Hồ nói: " Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ...". Đảng ta đặc biệt quan tâm đến lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng luôn mong muốn trong tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện. Đảng ta từng nhấn mạnh " Tiền đồ rạng rỡ của tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nằm trong tay thanh niên, thiếu niên và nhi đồng". Trong bức thư gửi cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học 1945 Bác nói: "... Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không. Dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không. Chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu..." Trong trường Tiểu học Đồng Tĩnh B, các em được học tập – rèn luyện những kiến thức văn hóa và giáo dục thể chất, đặc biệt là tham gia các hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Từ đó các em hoàn thiện dần về nhân cách, biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống. Trong nhà trường, công 2
- tác Đội là tổ chức nòng cốt các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục của nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Bác Hồ viết: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, thành công hay thất bại là do cán bộ đó tốt hay chưa tốt". Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của các em, do các em điều hành. Vì vậy cần có một lực lượng có năng lực tổ chức, đó là Ban chỉ huy Liên đội. Ban chỉ huy Liên đội đại diện cho số đông đội viên, chỉ huy và trực tiếp điều hành các hoạt động của Đội và phong trào thiếu nhi, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đội viên, nhi đồng trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan của Bác Hồ. Chi đội, lớp nhi đồng là nơi biến nghị quyết của Liên đội thành chương trình kế hoạch hoạt động cụ thể của mình trong từng tuần, từng tháng, học kỳ... Chi đội, lớp nhi đồng là nơi trực tiếp giao việc và động viên từng đội viên, nhi đồng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để bình xét thi đua, đồng thời giới thiệu những nhi đồng ưu tú kết nạp vào Đội, phân công đội viên phụ trách sao nhi đồng. Vì vậy một Liên đội được đánh giá là xuất sắc hay yếu kém phụ thuộc nhiều vào việc chỉ huy điều hành của Ban chỉ huy Liên đội. Vì lẽ đó việc bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội là yếu tố quan trọng, then chốt để đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhà trường vững mạnh xuất sắc. Đó chính là lý do tôi lựa chọn đề tài: "Công tác bồi dưỡng thường xuyên cán bộ đội trong trường Tiểu học". 2. Tên sáng kiến “Công tác bồi dưỡng thường xuyên cán bộ đội trong trường Tiểu học” 3. tác giả sáng kiến Họ và tên: Phạm Văn Cự Địa chỉ: Trường Tiểu học Đồng Tĩnh B – Tam Dương – Vĩnh Phúc Số điện thoại: 0986 848 061 Email: phamvancu.c1dongtinhb@vinhphuc.edu.vn 3
- 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Phạm Văn Cự. 5. Lĩnh vức áp dụng sáng kiến. Đề tài này tập trung nghiên cứu về nội dung bồi dưỡng thường xuyên Ban chỉ huy Liên đội (từ lớp 1 đến lớp 5) và đưa ra một số phương pháp, hình thức phù hợp trong việc bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội. Đề tài "Công tác bồi dưỡng thường xuyên cán bộ đội trong trường Tiểu học " giúp: Tìm ra nội dung, phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế xã hội ở địa phương. Vận dụng những bài học lý luận để xây dựng được đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội có đủ phẩm chất của người đội viên, có hiểu biết về Đội, có khả năng điều hành hoạt động Đội, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công việc được giao, giúp cho hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi ngày một vững mạnh, phát triển. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu Sáng kiến được áp dụng lần đầu vào năm học 2017 2018 tại Liên đội trường Tiểu học Đồng Tĩnh B. Sau khi áp dụng và đạt hiệu quả cao trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, tôi vẫn tiếp tục duy trì áp dụng sáng kiến trong những năm học tiếp theo cho đến nay. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Nội dung của sáng kiến 7.1.1 Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn: 7.1.1.1 Cơ sở lí luận: Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 4
- Đội là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Đội hoạt động trong nhà trường và địa bàn dân cư. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện cho đội viên, giúp đỡ thiếu nhi trong học tập, hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Đội TNTP Hồ Chí Minh đoàn kết, hợp tác với các tổ chức, phong trào thiếu nhi ở khu vực và thế giới, vì quyền lợi của trẻ em, vì hòa bình, hạnh phúc của các dân tộc. Mục đích của hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi luôn bám sát mục tiêu đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa, con người phát triển toàn diện về “Đức Trí Thể Mĩ”. Mục đích hoạt động công tác Đội cùng thống nhất với mục tiêu giáo dục của nhà trường tiểu học. Chính vì thế, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh phải cùng với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác kết hợp một cách chặt chẽ để giáo dục các em trong nhà trường và trên địa bàn dân cư. Đội TNTP Hồ Chí Minh hoạt động có tính chất đặc trưng đáp ứng nhu cầu của lứa tuổi và đảm bảo các nguyên tắc giáo dục trẻ em. Trong Điều 6 Chương II, Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh ghi rõ " Đội tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản có sự hướng dẫn của Phụ trách đội...". Cũng vì lẽ đó mà Đội TNTP Hồ Chí Minh có một lực lượng cán bộ Đội rất quan trọng, đó là Ban chỉ huy Chi đội – Ban chỉ huy Liên đội, đặc biệt là Ban chỉ huy Liên đội. Ban chỉ huy Liên đội là đại diện cho số đông đội viên trực tiếp chỉ huy điều hành các hoạt động của Đội thực hiện các mục tiêu giáo dục đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ và mục tiêu trước mắt là trở thành đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ban chỉ huy Liên đội luôn là cánh tay đắc lực của Tổng phụ trách và là đơn vị trực tiếp biến nghị quyết của Liên đội trong mọi hoạt động của trường. Như vậy Ban chỉ huy Liên đội có giỏi, có năng lực thì công việc của Tổng phụ trách sẽ đỡ vất vả hơn, các em cũng sẽ phát huy được tính sáng tạo, tính năng động, tự chủ của mình. Vì vậy công tác bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội là việc vô cùng quan trọng và được diễn ra thường xuyên. Nói cách khác, bồi dưỡng Ban chỉ huy 5
- Liên đội là nâng cao những phẩm chất, những năng lực cần có của Ban chỉ huy Liên đội, phát huy được sở trường, tư chất của Ban chỉ huy Liên đội. Bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội tốt thì hoạt động Đội ở trường sẽ diễn ra sôi nổi hơn, lôi cuốn nhiều em đội viên tham gia. Đồng thời việc bồi dưỡng này phải diễn ra thường xuyên và liên tục bởi các em còn rất nhỏ (từ 6 đến 11 tuổi) nên việc lĩnh hội có thể rất nhanh nhưng cũng sẽ rất chóng quên nếu như không được thường xuyên nhắc đến. Công tác bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội là một việc làm khoa học và sáng tạo, đòi hỏi người phụ trách phải kiên nhẫn bền bỉ. Quá trình bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội đòi hỏi phụ trách vừa làm vừa trau dồi, tích lũy kinh nghiệm đóng góp cho khoa học công tác Đội. Vậy một Liên đội có phong trào Đội và phong trào thiếu nhi phát triển mạnh là do Ban chỉ huy Liên đội đã luôn được bồi dưỡng thường xuyên và hoạt động có hiệu quả dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng phụ trách Đội. 7.1.1.2. Cơ sở thực tiễn: Thực tế cho thấy, công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở một số Liên đội trường Tiểu học hiện nay phần lớn hoạt động theo tính chất hình thức, hiệu quả hoạt động công tác Đội bị lu mờ, không hiệu quả. Không phát huy được vị trí, vai trò của hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Nguyên nhân: Năng lực, kỹ năng nghiệp vụ của nhiều Tổng phụ trách Đội còn hạn chế, chủ yếu là Tổng phụ trách làm kiêm nhiệm và không có lòng nhiệt tình, say mê với công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Không thường xuyên bồi dưỡng cán bộ đội, đồng thời không biết phối kết hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Công tác Đội và phong trào thiếu nhi vẫn còn một số nhà trường chưa quan tâm, chú trọng, còn xem nhẹ, nên ít đầu tư về cơ sở vất chất hoạt động Đội,cũng như quan niệm và nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức Đội cũng như của Tổng phụ trách Đội trong nhà trường. Điều đó ảnh hưởng không ít đến phong trào hoạt động của Đội và giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường , dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện không được nâng cao. Với Liên đội trường TH Đồng Tĩnh B, nằm trên địa bàn xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, là một xã miền núi nghèo, phần lớn làm nông nghiệp và 6
- ruộng thì ít còn lại là đồi núi nhiều, về phát triển kinh tế còn hạn chế nên bố mẹ các em phải đi làm ăn xa hoặc đi làm công ty…vì vậy phụ huynh ít có thời gian quan tâm chăm sóc đến con em mình. Một số học sinh chưa được ngoan do không được cha mẹ và gia đình quản lý sát sao. Do đó việc quản lý, giáo dục các em thông qua công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã được nhà trường chú trọng, quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất để công tác Đội và phong trào thiếu nhi hoạt động tốt, do vậy đã giúp các em có hứng thú tới trường, tới lớp, tránh xa các hoạt động có ảnh hưởng xấu tới hình thành nhân cách các em. Bản thân là một giáo viên Mĩ thuật được giao làm giáo viên TPTĐ kiêm nhiệm ở trường hạng 2, nên tôi đã không ngừng học hỏi những người đi trước, những đợt tập huấn và đọc nhiều tài liệu về Đội cùng những kinh nghiệm đúc rút trong nhiều năm công tác, muốn Liên đội hoạt động tốt thì người Giáo viên TPTĐ phải luôn quan tâm lựa chọn và bồi dương Ban chỉ huy Liên đội, đây là cán bộ Đội nòng cốt để triển khai công tác đội đến các lớp, các chi đội. Do đó trong những năm học qua Liên đội đã đạt được kết quả đáng ghi nhận 7.1.2. Các biện pháp bồi dưỡng cán bộ đội nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đội TNTP Hồ Chí Minh: Công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đội, góp phần quyết định vào việc nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong nhà trường vững mạnh. Vì vậy ngay từ đầu năm học giáo viên TPTĐ, phối kết hợp với giáo viên chủ nhiêm lớp lựa chọn và tìm ra được một đội ngũ cán bộ Liên đội, Chi đội, các đội cờ đỏ, đội phụ trách Sao nhi đồng, đội ca khúc măng non, đội nghi lễ, v v ...... Thực sự có năng lực, nhiệt tình, có tính kế thừa (lớp 4, 5). Sau đó tổ chức bồi dưỡng, tập huấn các kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội cho các em. Từ đó Giáo viên TPTĐ triển khai các kế hoach hoạt động Đội đến toàn Liên đội. Bên cạnh đó muốn duy trì hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi được tốt, giáo viên TPTĐ phải thường xuyên chăm lo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội cho các em để các em tự tổ chức các hoạt động ở chi đội mình, và các hoạt động Liên đội, sau đó TPTĐ hàng tuần, hàng tháng đánh giá và bổ sung những gì còn thiếu sót để các em tự hoàn thiện mình hơn, đồng thời giáo viên TPTĐ phải gần gũi các em, tìm hiểu những tâm tư, nguyện 7
- vọng, những vướng mắc của các em để kịp thời giải quyết, tạo uy tín và niềm tin cho các em. Đề xuất với Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường có một số chế độ ưu đãi, hợp lý nhằm động viên, khuyến khích các em tham gia hoạt động tốt hơn. Do đó giáo viên TPTĐ phải luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đội. Ắt hẳn hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở Liên đội mình sẽ đạt hiệu quả tốt. * Nội dung bồi dưỡng: Bồi dưỡng phương pháp công tác của cán bộ đội: Cách ghi chép biên bản, thực hiện các sổ sách của Đội, dự thảo nghị quyết, báo cáo thi đua, báo cáo tổng kết, thành tích, đăng ký thi đua, biên bản nghị quyết Đại hội Đội, lời điều khiển của chương trình hoạt động Đội, dựa vào kế hoạch của Giáo viên Tổng phụ trách Đội.. Phương pháp tổ chức họp Ban chỉ huy Liên đội. Phương pháp xây dựng kế hoạch (theo chủ đề, kế hoạch tháng, kế hoạch thi đua). Phương pháp tổ chức và điều khiển sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao các hoạt động tập thể (sinh hoạt các cấp cán bộ Đội, đại hội Đội...). Phương pháp chỉ đạo và tổng kết kinh nghiệm. Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của cán bộ đội. Các thủ tục nghi lễ của Đội và phương pháp tổ chức: ( lễ chào cờ, lễ kết nạp Đội, các buổi sinh hoạt Đội...). Sinh hoạt Đội: Bằng hình thức thi đua sôi nổi hấp dẫn giáo dục đội viên theo mục tiêu của Đội. Sinh hoạt Đội có nhiều hình thức như: sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt bất thường, sinh hoạt vui chơi... có thể bồi dưỡng các kỹ năng như: + Cách tập hợp điều khiển buổi sinh hoạt Đội. + Cách điều khiển, tổ chức và hướng dẫn Sao cho đơn vị thực hiện tốt nội dung chương trình đề ra. + Cách hướng dẫn đơn vị hoạt động vui chơi, văn nghệ tập thể. + Cách nhận xét, đánh giá. 8
- Đại hội Đội: Là cuộc sinh hoạt Đội nhằm phát huy quyền dân chủ, tự quản để lựa chọn Ban chỉ huy Chi đội Ban chỉ huy Liên đội và xây dựng nghị quyết của Đội. Đại hội Đội mỗi năm một lần đối với Liên đội cũng như Chi đội. Cần bồi dưỡng về các nội dung: + Điều khiển nghi lễ thủ tục: Chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu,thông qua chương trình Đại hội, giới thiệu chủ tịch Đoàn điều khiển Đại hội. + Điều khiển Đại hội: (viết báo cáo tổng kết và phương hướng công tác Đội, hướng dẫn Đội viên thảo luận, bầu Ban chỉ huy Đội, thông qua nghị quyết Đại hội). + Tổ chức các hoạt động chào mừng (văn nghệ, trò chơi, thi báo tường...). Hoạt động lớn của Đội: là những nội dung sinh hoạt mang màu sắc của Đội, được diễn ra trong thời gian dài như: Phát động chủ đề, hoạt động thi đua... Mục đích: Tập hợp đội viên, tạo phong trào thi đua cho đội viên rèn luyện theo chủ đề: Có thể bồi dưỡng những nội dung sau: + Công tác chuẩn bị cho hoạt động: Họp Ban chỉ huy Liên đội định hướng nội dung và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động, phổ biến nội dung hoạt động, phân công nhiệm vụ tới từng người trong Ban chỉ huy Liên đội. + Tổ chức hoạt động: Theo nội dung đã bàn, biết lựa chọn các hình thức cho phù hợp với nội dung, biết huy động và phối hợp các đội viên nòng cốt để tổ chức tốt hoạt động. Trong hoạt động, có kiểm tra đánh giá. + Sơ kết, tổng kết nội dung hoạt động: Đánh giá rút kinh nghiệm việc tổ chức điều hành các hoạt động, kết quả hoạt động... Bồi dưỡng tác phong cán bộ đội: Bồi dưỡng theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công: Giúp các em thạo việc, hiểu người trong hoạt động chuyên môn và hoạt động chung, có bản lĩnh trong giao tiếp và phối hợp với người khác. Bồi dưỡng khả năng tổ chức và quản lý một cách toàn diện, khoa học. Bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội trở thành những cán bộ Đội mẫu mực, có kỹ năng nghiệp vụ, có uy tín trong tập thể. 9
- Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ Đội: 7 kỹ năng nghi thức Đội và phương pháp hướng dẫn nghi thức Đội. Các phương pháp tổ chức trò chơi, dạy hát, dạy múa, tổ chức trại, hoạt động xã hội, tham quan... Các bài hát, điệu múa, trò chơi (nút dây, dẫn đường, mật thư...). Khi bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ Đội cần chú ý các loại hình cho phù hợp như: + Tập luyện cho đội nòng cốt. + Thực hiện tập luyện chung. + Tổ chức kiểm tra nghiệp vụ bằng hội thi... Tóm lại: Nội dung bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội nhằm giúp các em thạo việc, biết tổ chức hoạt động theo nhiệm vụ chuyên môn được phân công, có khả năng tổ chức quản lý hoạt động Đội một cách toàn diện, khoa học và có bản lĩnh trong giao tiếp để trở thành một cán bộ mẫu mực có năng lực, uy tín. ** Hình thức bồi dưỡng cán bộ đội.: Bồi dưỡng định kỳ: Tổng phụ trách Đội cần có kế hoạch định kỳ để bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội vào đầu năm học, giữa năm học và cuối năm học. Đầu năm học: Cần tổ chức bồi dưỡng phương pháp cach tổ chức điều khiển Đại hội Đội các cấp, phương pháp xây dựng, kế hoạch hoạt động, dự thảo nghị quyết, báo cáo, ghi chép sổ sách, các tổ đội, nhóm ... Bồi dưỡng cho Ban chỉ huy Liên đội kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội như nghi thức, múa hát, trò chơi... và phương pháp hướng dẫn tổ chức điều khiển sinh hoạt tập thể... Giữa năm: Bồi dương bổ sung và củng cố các kỹ năng nghiệm vụ… Cuối năm: Hướng dẫn phương pháp tổng hợp đánh giá thi đua, kiểm tra công nhận các lớp, Chi đội mạnh. Bồi dưỡng thường xuyên: Tổng phụ trách cần có chương trình bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội trong kế hoạch hoạt động của Liên đội ngay từ đầu năm học, theo các nhiệm 10
- vụ liên quan tới chức năng chuyên môn của từng uỷ viên và của từng cấp Đội. Xếp lịch bồi dưỡng thường xuyên theo tuần, tháng, học kỳ. Ban chỉ huy Liên đội, Ban chỉ huy Chi đội 2 đợt một học kỳ: Nội dung hoạt động, biện pháp tiến hành... Bồi dưỡng theo chuyên đề: Có thể tổ chức bồi dưỡng theo nhiệm vụ của từng cấp Ban chỉ huy Liên đội hoặc Ban chỉ huy Chi đội ở các khối lớp (lớp 4; lớp 5) nhằm trao đổi rút kinh nghiệm, tổ chức hoạt động giữa các khối lớp, tổ chức cho Ban chỉ huy Chi đội tham quan dự các giờ sinh hoạt hoặc hoạt động của các chi đội bạn. Bồi dưỡng thông qua việc tổ chức các hoạt động lớn: Bằng các hoạt động chung của Liên đội, cần thu hút và phân công Ban chỉ huy Liên đội, các Chi đội tham gia như: "Hội thi Chi đội trưởng giỏi", "Hội thi nét đẹp đội viên", "Hội trại, hội thi nghi thức..." Qua các hoạt động, với công việc được phân công, được tham gia quan sát, Ban chỉ huy Liên đội tự rút ra nhiều bài học thực tiễn quý giá. *** Phương pháp bồi dưỡng cán bộ đội: Công tác bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội chính là quá trình tổ chức học đi đôi với hành, do đó phải kết hợp nhiều phương pháp bồi dưỡng khác nhau để đạt được mục tiêu, chất lượng Ban chỉ huy Liên đội tại mỗi đơn vị. Có 2 phương pháp chủ yếu sau: Phương pháp mở lớp: Lớp tập trung theo đợt ngắn ngày hay dài ngày (trong năm học hoặc trong dịp hè) cần chú ý: Chương trình cụ thể cho từng loại lớp, từng loại đối tượng. Tài liệu hướng dẫn cho các em học tập, Tổng phụ trách Đội phải có phương pháp giảng dạy về công tác Đội, tức là vừa dạy kiến thức, vừa hướng dẫn cách tổ chức thực hành để rèn kỹ năng công tác Đội cho chỉ huy như: phương pháp trực quan, luyện tập, ghi nhớ. Các loại hình phù hợp với khả năng tổ chức của đơn vị: Lớp tập huấn sinh hoạt chủ đề, lớp bồi dưỡng chuyên đề, lớp bồi dưỡng định kỳ... 11
- Tổ chức lớp: Lên kế hoạch, xây dựng nội dung, chuẩn bị giáo viên biên chế các lớp, tổ chức kiểm tra đánh giá, tổng kết khen thưởng, rút kinh nghiệm... Phương pháp bồi dưỡng qua thực tế: Phương pháp này rất quan trọng, phong phú về nội dung và biện pháp thực hiện. Bồi dưỡng qua các cuộc họp Ban chỉ huy Liên đội: Họp định kỳ: Duy trì họp theo lịch quy định. Nội dung họp phải đảm bảo việc kiểm tra thực hiện nghị quyết, đánh giá tình hình thi đua, bàn bạc nhiệm vụ thời gian tới và phân công nhiệm vụ tới từng uỷ viên. Mỗi lần họp cần phải có ý kiến của phụ trách, hoặc Tổng phụ trách Đội, các thành viên đều phải có ý kiến tham gia. Họp giao ban cấp Liên đội: Nội dung để nắm bắt tình hình chỉ đạo thi đua chung của Liên đội, Chi đội có ý kiến chỉ đạo và giải quyết của Ban chỉ huy Liên đội đối với những hoạt động lớn phải có ý kiến của Tổng phụ trách Đội và Ban giám hiệu. Tổ chức các cuộc họp Ban chỉ huy Liên đội, hội nghị nhằm giúp chỉ huy Đội rèn luyện năng lực tự quản và người phụ trách có thể hiểu rõ trình độ nhận thức của các em để có điều kiện bồi dưỡng cụ thể hơn Bồi dưỡng qua công tác thực tế: Giao nhiệm vụ đến từng uỷ viên trong Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội, có hướng dẫn cụ thể để các em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao song vẫn phải đảm bảo vừa sức, phù hợp với đối tượng. Tổng phụ trách Đội có thể làm mẫu để các em rút kinh nghiệm từ việc sắp xếp lên kế hoạch đến việc tổ chức thực hiện ở Liên đội mình hoặc Liên đội khác. Khi có hoạt động mới, có thể mời Ban chỉ huy Liên đội cùng tham gia. Kiểm tra kỹ năng, thao tác của Ban chỉ huy Liên đội về cách điều hành, hướng dẫn tổ chức hoạt động bằng cách giao nội dung hoạt động cho Ban chỉ huy Liên đội. Bồi dưỡng qua công tác thực tế đòi hỏi Tổng phụ trách Đội phải giúp các em biết vận dụng kiến thức đã được hướng dẫn vào thực tiễn của Liên đội. Do vậy có sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng phụ trách Đội với phụ trách 12
- Ban chỉ huy Liên đội các Chi đội, cần có sự kết hợp giữa công tác bồi dưỡng của phụ trách với tự bồi dưỡng của Ban chỉ huy Liên đội. Bồi dưỡng cán bộ Đội có nhiều hình thức khác nhau như đã nói ở trên. Nhưng tôi xin đi sâu vào việc nghiên cứu bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội Việc bồi dưỡng thường xuyên giúp nắm được quy trình công tác của cả năm học, đồng thời nâng cao chất lượng chỉ huy. Ngay từ đầu năm học, sau khi nhận được kế hoạch hoạt động Đội năm học 2018 2019 của Hội đồng Đội huyên Tam Dương, tôi bắt đầu xây dựng kế hoạch hoạt động Đội của Liên Đội, đồng thời lập kế hoạch bồi dưỡng theo 5 đợt thi đua. */ Đợt 1: Từ 3/9 15/10: Bồi dưỡng cách ghi chép văn bản, sổ sách Đội (Ngày hội khai trường, báo cáo, sơ kết, biên bản, nghị quyết, chương trình Đại hội, sinh hoạt Đội...) Bồi dưỡng cách xây dựng kế hoạch công tác Đội dựa vào kế hoạch của Tổng phụ trách Đội. Bồi dưỡng cách tổ chức Đại hội Chi đội, Liên đội. Bồi dưỡng cách phát động, triển khai chương trình tự rèn luyện Đội viên. */ Đợt 2: Từ 16/10 20/11: Bồi dưỡng phương pháp hoạt động Đội theo tháng. Bồi dưỡng phát động thi đua theo chủ điểm: "Uống nước nhớ nguồnNgàn hoa dâng tặng thầy cô ". Bồi dưỡng cách tham gia công tác từ thiện: mua tăm ủng hộ người mù, ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ trẻ em khuyết tật, ủng hộ chương trình chăn ấm cho em ... */ Đợt 3: Từ 21/11 22/12: Bồi dưỡng sinh hoạt theo tháng. Bồi dưỡng sinh hoạt theo chủ điểm: "Tiếp bước cha anh – Hành quân theo bước chân những người anh hùng” */ Đợt 4: Từ 12/01 26/3: 13
- Bồi dưỡng sinh hoạt theo chủ điểm: "Mừng Đảng, mừng Xuân – Cùng tiến bước lên Đoàn ". Bồi dưỡng về kỹ năng nghi thức Đội. Tham gia công tác từ thiện nhân đạo: Quyên góp sách, truyện, quyên góp "quỹ tình thương"... */ Đợt 5: Từ 27/3 19/5: Bồi dưỡng sinh hoạt Đội theo chủ điểm: " Mừng đất nước thống nhất – Đội ta lớn lên cùng đất nước". Tổ chức sinh hoạt theo tháng. Tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 26/3, 15/5, 19/5. Tổ chức viết bài tìm hiểu “ Ngày truyền thống Đội”. Bồi dưỡng sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm trong năm học. 7.2 Khả năng áp dụng của sáng kiến Với giải pháp dễ hiểu, đầy đủ, sát thực tế, phù hợp với đối tượng học sinh Tiểu học, sáng kiến này đã được áp dụng trong việc bồi dưỡng cán bộ Đội trong hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở Liên đội trường TH Đồng Tĩnh B từ năm học 2017 2018 đến nay và đã đem lại lợi ích đáng kể trong việc triển khai hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi. 8. Những thông tin cần bảo mật: ( Không) 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Để việc áp dụng đề tài đạt hiệu quả cao, cần đảm bảo các điều kiện: Muốn có một Ban chỉ huy Liên đội có năng lực trước tiên phải lựa chọn thật tốt đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội. Có như vậy mới tìm ra được các em giỏi, có năng lực làm cánh tay đắc lực cho Giáo viên Tổng phụ trách Đội, điều hành tốt các hoạt động của Đội. Phải luôn luôn bồi dưỡng thường xuyên kỹ năng công tác cho cán bộ Đội, phải theo dõi thường xuyên để đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm phần làm được và chưa làm được để không ngừng cải tiến đổi mới, làm cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi ngày càng phát triển hơn. Đây là một việc vô cùng cần thiết và quan trọng, giúp cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi được nâng cao về mọi mặt. 14
- Giáo viên Tổng phụ trách Đội ngay từ đầu năm học phải có một chương trình thật cụ thể, chi tiết trong việc điều hành các hoạt động Đội. Với mỗi hoạt động lớn phải có kế hoạch phân công cụ thể nhiệm vụ cho các Ban chỉ huy Liên đội. Nhiệm vụ này phải phù hợp với khả năng để phát huy được các tố chất, tài năng của các em. Đối với Hội đồng Đội các cấp cần phải phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, mở lớp đào tạo và hướng dẫn cho Giáo viên Tổng phụ trách Đội có tính chất quy mô, tạo điều kiện giúp đỡ, nâng cao nghiệp vụ cho Tổng phụ trách Đội, đồng thời nên tổ chức các cuộc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các Tổng phụ trách Đội, các Liên đội trong huyện, để Tổng phụ trách Đội có điều kiện học hỏi và rút ra những kinh nghiệm cho bản thân. Hoạt động Đội là hoạt động chính trị xã hội đặc biệt dành cho thiếu niên, nhi đồng. Công tác bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội, và Ban chỉ huy các Chi đội là một việc làm khoa học và sáng tạo, đòi hỏi Tổng phụ trách Đội phải kiên nhẫn, bền bỉ, phải có trình độ nghiệp vụ vững vàng, có điều kiện lao động hợp lý, thuận lợi, đồng thời trong quá trình làm việc nên vừa trau dồi vừa tích luỹ kinh nghiệm để đóng góp khoa học trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi là hoạt động của chính các em, Vì vậy các em phải là những người tổ chức, điều hành các hoạt động Đội, dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của Giáo viên Tổng phụ trách Đội. Do vậy cần xây dựng một đội ngũ ban chỉ huy Liên đội thật vững vàng, để đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi Liên đội nhà trường đi lên. 10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến cảu tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu.: Sau khi đề ra kế hoạch tập trung bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội. Tôi xin phép trình bày một số trọng tâm của từng đợt và kết quả hoạt động đạt được qua việc bồi dưỡng như sau: */ Đợt 1: Chú trọng vào việc bồi dưỡng cách tổ chức Đại hội chi Đội, Liên đội. Sau khi bước vào năm học mới, ngày 28/9/2018 tôi tiến hành cho 1 Chi đội làm Đại hội mẫu Chi đội Kim Đồng Lớp 5A. 15
- Thành phần tham dự gồm: Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội trong toàn Liên đội, Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm cùng toàn thể đội viên lớp 5A. Công tác chuẩn bị: + Địa điểm: Tại phòng học lớp 5A. + Trang trí: Quốc kỳ, cờ Đội, ảnh Bác, khẩu hiệu, khăn trải bàn, lọ hoa bàn Chủ tịch, bàn thư ký ... + Đội viên ăn mặc đúng nghi thức Đội. + Chuẩn bị báo cáo kết quả nhiệm kỳ 2017 – 2018; phương hướng hoạt động của năm 2018 2019. Diễn biến Đại hội: + Ban chỉ huy Chi đội tập hợp đội viên, kiểm tra sĩ số, tư thế, trang phục của đội viên. + Đại hội tiến hành: Lễ chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. + Bầu Chủ tịch đoàn gồm 3 em và 1 thư ký Đại hội (đã dự kiến và đưa ra Đại hội biểu quyết). + Mời Chủ tịch Đoàn, thư ký lên bàn làm việc. + Chủ tịch Đoàn công bố chương trình và thời gian Đại hội. Đồng thời khai mạc, thông qua báo cáo tổng kết công tác trong nhiệm kỳ 2017 – 2018, bản kiểm điểm của Ban chỉ huy Chi đội và dự thảo chương trình công tác Đội nhiệm kỳ 2018 – 2019. + Các thành viên trong Chi đội tham gia góp ý kiến vào bản báo cáo và phương hướng cho nhiệm kỳ tới. + Đại hội biểu quyết cho báo cáo và phương hướng nhiệm kỳ tới. + Đại hội biểu quyết số lượng các bạn vào Ban chỉ huy Chi đội mới. + Bầu Ban chỉ huy Chi đội mới: Đề cử 5 em, bầu 5 em. + Tiêu chuẩn ứng cử vào Ban chỉ huy Chi đội. + Có 2 cách để Đại hội lựa chọn: Cách 1: Đại hội cho Ban tổ chức chuẩn bị nhân sự. Cách 2: Đại hội giới thiệu nhân sự 16
- + Bỏ phiếu bằng hình thức giơ tay. + Đại hội nhất trí cao + Tổng phụ trách Đội phát biểu ý kiến và trao cấp hiệu. + Ban chỉ huy Chi đội mới ra mắt và nhận nhiệm vụ. + Bầu đại biểu đi dự Đại hội Liên đội. + Đoàn chủ tịch đánh giá kết quả Đại hội và tuyên bố bế mạc, chào cờ bế mạc. * Kết quả đạt được: Đại hội Chội đội mẫu đã tạo được không khí trang nghiêm, giúp các đội viên ý thức được sự long trọng của một buổi Đại hội Chi đội, các em có thái độ nghiêm túc và tự hào khi đứng trong hàng ngũ Đội. Đại hội Chi đội mẫu đã giúp cho các Ban chỉ huy các chi đội khác có kinh nghiệm tổ chức Đại hội Chi đội của mình, các em đã tự thiết kế thành công Đại hội Chi đội mình và 100% Chi đội đã hoàn thành tốt Đại hội Chi đội, sau khi tiến hành Đại hội Chi đội đại trà, các em đã bầu ra cho Chi đội mình một Ban chỉ huy có năng lực, phẩm chất tạo điều kiện cho Đại hội Liên đội thành công tốt đẹp. Đối với chương trình tự rèn luyện đội viên: Sau khi toạ đàm và tìm hiểu thế nào là chương trình rèn luyện đội viên và cách triển khai chương trình rèn luyện đội viên giữa Tổng phụ trách Đội, Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội: Tổng phụ trách Đội sẽ triển khai chương trình tự rèn luyện đội viên tới các em thuộc, Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội và đội viên bằng văn bản, Ban chỉ huy Liên đội, Chi đội triển khai, nêu cách thực hiện. Đối với việc lập kế hoạch công tác Đội, cách ghi chép sổ sách, ghi báo cáo... Tổng phụ trách Đội đưa ra kế hoạch công tác của Liên đội, sau đó hướng dẫn các em lập kế hoạch của Chi đội từng đợt, sau mỗi đợt đều có tổng kết, trao cờ thi đua cho các lớp, Chi đội xuất sắc nhất. */ Đợt 2: Tập trung bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của Ban chỉ huy Liên đội về cách phát động thi đua theo chủ điểm "Uống nước nhớ nguồn ngàn hoa dâng tặng thầy cô". 17
- Kết thúc đợt 1 vào đầu tháng, tôi hướng dẫn Ban chỉ huy Liên đội lên kế hoạch cụ thể phát động thi đua, Ban chỉ huy Liên đội sẽ phối hợp với Đội sao đỏ kiểm tra đánh giá các mặt hoạt động. Lễ phát động của Liên đội diễn ra vào buổi chào cờ đầu tuần của đầu tháng 11. Đối với từng Chi đội: Lễ phát động cũng sẽ diễn ra trong lớp ngay sau lễ phát động của Tổng phụ trách Đội. Ban chỉ huy Liên đội sẽ lên kế hoạch thi đua giữa các Chi đội (đội cờ đỏ sẽ chấm chéo các chi đội). Cuối mỗi tuần tổng kết một lần. Cuối đợt thi đua sẽ tổng kết và khen thưởng. Với hình thức phát động thi đua theo chủ đề điểm như thế này đã tạo ra sự thi đua sôi nổi giữa các chi Đội. Các em biết được ý nghĩa của việc mình làm và cùng nhau phấn đấu vươn lên trong học tập tốt hơn, rèn luyện ý thức tốt hơn. Mặt khác Ban chỉ huy Liên đội cũng học tập được cách phát động thi đua theo những chủ điểm khác nhau, biết cách đánh giá, cho điểm sao cho công bằng, tạo không khí thi đua sôi nổi chứ không ganh đua, ganh tị lẫn nhau. Đối với các Chi đội, hàng tháng việc sinh hoạt Chi đội là điều không thể thiếu bởi đâu là buổi các em tổng kết công tác từng tháng, đưa ra phương hướng tháng tới, các em được chơi các trò chơi, biểu diễn văn nghệ... Tôi đã tổ chức một buổi sinh hoạt Chi đội mẫu tại Chi đội Võ Thị Sáu 4A. Thành phần tham dự là toàn bộ Ban chỉ huy Liên đội Chi đội và các anh chị phụ trách lớp. Qua buổi sinh hoạt này các em sẽ hình dung được thế nào là một buổi sinh hoạt Chi đội. Các em sẽ về Chi đội mình lập kế hoạch, viết chương trình và tổ chức buổi sinh hoạt Chi đội mình được tốt hơn. Đối với công tác từ thiện: Sau khi Giáo viên Tổng phụ trách Đội phát động trên toàn Liên đội, Ban chỉ huy Liên đội đôn đốc các Chi đội mình phát động, triển khai kế hoạch thực hiện. Trong năm học 2017 2018 toàn Liên đội trường TH Đồng Tĩnh B đã thực hiện tốt công tác từ thiện với những kết quả đạt được như sau: Quyên góp ủng hộ tặng quà cho học sinh trong Liên đội có hoàn cảnh khó khăn: 2.275.000đ Mua tăm ủng hộ người mù: 18
- Tặng quà cho 15 đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, mồ côi: Ủng hộ trương trình chăn ấm cho em */ Đợt 3: Tập trung bồi dưỡng sinh hoạt Đội theo chủ điểm "Tiếp bước cha anh – Hành quân theo bước chân những người anh hùng” Mục đích: Thu hút đội viên trong Chi đội tham gia, giáo dục đội viên theo điều lệ nghi thức Đội, các em vừa học tập vừa được vui chơi giải trí. Buổi sinh hoạt diễn ra trong một tiết học. Chuẩn bị: ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc, cờ Đội, lọ hoa. Diễn biến: + Tập trung, kiểm tra quân số + Chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. + Sơ kết thi đua khen thưởng. + Phổ biến công tác mới, thảo luận góp ý. + Phụ trách dặn dò. + Trò chơi hái hoa dân chủ (tìm hiểu về lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam). + Văn nghệ. + Bế mạc. Kết quả: Việc bồi dưỡng cho Ban chỉ huy Liên đội Chi đội về tổ chức sinh hoạt Đội theo chủ điểm, Ban chỉ huy Chi đội đã áp dụng tốt vào Chi đội mình, các em đều hứng thú tham gia những buổi sinh hoạt Chi đội, vì nó phát huy quyền dân chủ của đội viên, các em vui chơi giải lao sau những giờ học căng thẳng. */ Đợt 4: Bồi dưỡng phát động thi đua "Mừng Đảng mừng xuân Cùng tiến bước lên Đoàn". Vào đầu đợt thi đua thứ 4, tôi họp Ban chỉ huy Liên đội, đề ra kế hoạch 19
- của đợt 4. Sau khi Giáo viên Tổng phụ trách Đội phát động tại Liên đội vào lễ chào cờ đầu tuần tháng 2. Các lớp, Chi đội về triển khai thi đua giữa các lớp, Chi đội (đội cờ mđỏ theo dõi chấm thi đua từng lớp, từng Chi đội). Cuối mỗi tuần sơ kết một lần. Cuối đợt báo cáo tổng kết, khen thưởng. Điều này tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các lớp, Chi đội, các lớp, chi đội qua đây các em phấn đấu rèn luyện tốt hơn về mọi mặt. Đối với các buổi sinh hoạt Chi đội, sinh hoạt Sao nhi đồng Giáo viên Tổng phụ trách Đội họp Ban chỉ huy Liên đội, phụ trách Sao nhi đồng, Ban chỉ huy các Chi đội triển khai kế hoạch tháng tới. Các em thuộc Ban chỉ huy Liên đội, phụ trách Sao nhi đồng, Ban chỉ huy các Chi đội về triển khai kế hoạch, xây dựng chương trình, tổ chức tốt buổi sinh hoạt Chi đội, sinh hoạt Sao nhi đồng. Qua đó các em sẽ hào hứng và thích thú với mỗi buổi sinh hoạt Đội và Sao nhi đồng. Bồi dưỡng về kỹ năng nghi thức Đội cho Ban chỉ huy Liên đội, Ban chỉ huy các Chi đội, hướng dẫn cách tập trung đội viên nhanh gọn, thực hiện tốt các thao tác chỉ huy, thành thạo nghi thức Đội, các yêu cầu về chào cờ, hát Quốc ca, Đội ca, hô đáp khẩu hiệu, thắt tháo khăn quàng đỏ... để điều chỉnh các đội viên trong Chi đội. Qua đợt bồi dưỡng này Ban chỉ huy Liên đội, Ban chỉ huy các Chi đội đã củng cố được kỹ năng chỉ huy nghi thức của Đội, phục vụ các buổi lễ diễu hành, kỷ niệm, sinh hoạt truyền thống... thật trang nghiêm đúng nghi lễ và mang tính đặc thù riêng của Đội. */ Đợt 5: Bồi dưỡng phát động chủ điểm tháng " Mừng đất nước thống nhất – Đội ta lớn lên cùng đất nước". Mục đích: Thu hút đội viên trong Chi đội tham gia, giáo dục đội viên về truyền thống đấu tranh anh dũng của cha ông ta thông qua chiến thắng lịch sử 30/4 và chiến thắng Điện Biên Phủ, truyền thống của Đội, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu, các em vừa học tập vừa được vui chơi giải trí. Buổi sinh hoạt diễn ra trong một tiết học. Ví dụ: Chuẩn bị: ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc, cờ Đội, lọ hoa. Diễn biến: + Tập trung, kiểm tra quân số 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2238 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn