intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh

Chia sẻ: My My | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

380
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm nghiên cứu công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh giảm dần số lượng học sinh hạn chế về năng lực học tập và học sinh chưa ngoan để nâng cao hiệu quả đào tạo của nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh

  1. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh PHÒNG GD & ĐT THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN NGHIÊM TÊN CÂU CHUYỆN KỈ NIỆM KHÓ QUÊN                                           HỌ VÀ TÊN: HUỲNH THỊ ÁNH TUYẾT CHỨC VỤ: GIÁO VIÊN Năm học: 2017 ­ 2018 GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết                         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  2. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh      LỜI MỞ ĐẦU    Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:  ­ Ban giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm. ­ Tập thể giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm. ­ Hội cha mẹ học sinh trường Tiểu học  Nguyễn Nghiêm. ­ Các bạn đồng nghiệp  ở  các trường Tiểu học của Thành phố  Quảng  Ngãi.      Đã cung cấp tài liệu, tận tình giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công  tác chủ nhiệm lớp, tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và hoàn thành sáng kiến   này, để  đưa vào  ứng dụng và có hiệu quả. Do điều kiện nghiên cứu, thời   gian, phạm vi có hạn nên sáng kiến không thể  tránh khỏi những thiếu sót,  kính mong sự  góp ý chân thành của đồng chí, đồng nghiệp, của Hội đồng  khoa học cấp trường và cấp ngành để  sáng kiến   của tôi được hoàn thiện   hơn và có giá trị ứng dụng thực tiễn. Tôi xin chân thành cảm ơn!  GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết                         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  3. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh MỤC LỤC Lời mở đầu                                                                                               Trang PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn sáng kiến:...............................................................................1 2. Nhiệm vụ nghiên cứu:................................................................................  2 3. Mục đích nghiên cứu:................................................................................2 4. Đối tượng nghiên cứu – Phạm vi nghiên  cứu:...........................................2      a) Đối tượng nghiên  cứu:..............................................................................2      b) Phạm vi nghiên  cứu:.................................................................................2 5. Phương pháp nghiên cứu:.........................................................................  3 6. Giả thuyết khoa học:..................................................................................  3 NỘI DUNG   1.  Thời gian thực hiện: ...............................................................................4 GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết                         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  4. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh  2. Đánh giá thực trạng:  ...............................................................................4     a. Kết quả đạt được:....................................................................................4     a.1. Cơ sở lí luận:.........................................................................................4     a.2. Thuận lợi và khó khăn:..........................................................................5     a.3.  Thực trạng về  lớp chủ nhiệm:..........................................................6     a.4.  Kết quả đạt được:............................................................................... 7 b) Những mặt còn hạn chế: .......................................................................7 c) Nguyên nhân đạt được và nguyên nhân hạn chế:.................................8 GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1.   Căn   cứ   thực   hiện..... …………………………………………………….....9 2.   Nội   dung,   giải   pháp   và   cách   thức   thực  hiện………………………….....9 a) Nội dung, phương pháp.......................................................................9 b) Giải pháp thực hiện...........................................................................10 b.1. GV cần nắm một số công văn chỉ đạo của ngành...........................10 b.2.  Lập kế hoạch chương trình chủ nhiệm:.........................................10 b.3. Công tác tổ chức lớp:.........................................................................11 b.4. Xây dựng mối quan hệ bạn bè:.........................................................12 b.5.  Lập sổ chủ nhiệm............................................................................16 b.6. Tổ chức họp phụ huynh đầu năm.....................................................17 b.7. Tổ chức tiết sinh hoạt cuối tuần......................................................17 b.8. Tổ  chức sinh hoạt tập thể  và vui chơi trong buổi học chính khóa: ….20 b.9. Tổ chức các họat động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua hoạt   động ngoài giờ lên lớp...................................................................................21 b.10. Phối hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm với các lực lượng giáo dục   trong  và ngoài nhà trường:............................................................................24 GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết                         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  5. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh KẾT LUẬN * Kết quả đạt được qua thực tế áp dụng sáng kiến:......................26 * Một số kiến nghị: .............................................................................. 32 * Kết luận chung....................................................................................32  TÀI LIỆU THAM KHẢO GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết                         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  6. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh I. PHẦN MỞ ĐẦU  1. Lí do chọn sáng kiến: Đảng và Nhà nước ta đã từng khẳng định rằng: “ Giáo dục là quốc   sách hàng đầu”; sự  nghiệp giáo dục và đào tạo đã trở  thành sự  nghiệp  chung của toàn xã hội; và chúng ta ­ Đội ngũ những thầy, cô giáo là một   trong những nhân tố  quan trọng góp phần xây dựng thành công sự  nghiệp  cao cả này, được xã hội giao phó một sứ  mệnh lịch sử là: “Trồng người”.  Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh, xuất phát từ  cái “ Tâm”  của người làm thầy, ngoài mong muốn thiết tha nhất là đào tạo cho các em  học sinh sẽ trở thành những con người toàn diện có tri thức trong tương lai   thì giáo dục đạo đức cho học sinh có vị trí hàng đầu trong toàn  bộ công tác   giáo dục  ở nhà trường. Bác Hồ  đã dạy: “Dạy cũng như  học phải biết chú  trọng cả  đức lẫn tài. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc rất quan   trọng”. Do vậy, giáo dục đạo đức cho học sinh giữ vị trí then chốt trong nhà  trường. Công tác giáo dục đạo đức tốt sẽ  là cơ  sở  để  nâng cao giáo dục   toàn diện. Qua thực tế giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm ở trường tiểu học,  tôi nhận thấy việc giáo dục học sinh nói chung và giáo dục về đạo đức học  sinh ở lớp chủ nhiệm nói riêng vô cùng khó khăn về mọi mặt. Tôi từng băn  khoăn, trăn trở: Làm thế nào để làm tốt công tác chủ nhiệm cũng như công  tác giáo dục đạo đức cho các em học sinh? Các kinh nghiệm, các biện pháp  tôi đã và đang giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm đã thực sự hiệu quả chưa?   Với tình hình chung hiện nay, phải  làm thế nào để đạt được mục tiêu hình  thành nhân cách học sinh toàn diện về  Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mỹ?  Xuất phát từ tình hình thực tế của nhà trường nói chung, của lớp chủ  nhiệm nói riêng, tôi trình bày sáng kiến về  “ Công tác chủ nhiệm và giáo                                                                                                                                                       GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              1         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  7. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh dục đạo đức cho học sinh” mà bản thân đã tích lũy được trong quá trình  công tác, học tập  ở  nhà trường sư  phạm và học hỏi từ  đồng nghiệp. Xin   được trao đổi cùng đồng nghiệp với mong  ước được góp phần vào việc   giảm dần số lượng học sinh hạn chế về năng lực học tập và học sinh chưa  ngoan để nâng cao hiệu quả đào tạo của nhà trường.       2. Nhiệm vụ nghiên cứu:        ­ Xác định vai trò, vị  trí và nhiệm vụ  của giáo viên chủ  nhiệm  ở  bậc   tiểu học.         ­ Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ  công tác chủ  nhiệm lớp  trong những năm qua.      ­ Rút ra các kết luận sư phạm của giáo dục đạo đức cho học sinh trong  công tác chủ nhiệm qua thực tế áp dụng đề tài.      3. Mục đích nghiên cứu:       Tôi viết sáng kiến này với mong muốn:      ­ Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc   kết thành kinh nghiệm của bản thân.       ­ Được chia sẻ  với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công  trong công tác chủ nhiệm lớp.      ­ Nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ  Ban Giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát   huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn  thiện hơn.      ­ Rèn luyện tinh thần năng động; lòng say mê, sáng tạo; cố gắng học tập,   tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại.    4. Đối tượng nghiên cứu – Phạm vi nghiên cứu  a)  Đối tượng nghiên cứu:                                                                                                                                                       GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              2         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  8. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh     ­ Học sinh các lớp 3 năm học: Lớp 4C năm học: 2015 ­ 2016;  lớp 3D  năm học:  2016 ­ 2017; lớp 4A năm học:  2017 ­ 2018.            b) Phạm vi nghiên cứu:     ­ Học sinh lớp 4C trường Tiểu học Phổ Quang, Đức Phổ và học sinh lớp  3D, 4A trường tiểu học Nguyễn Nghiêm – Thành phố Quảng Ngãi.     ­ Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2015 đến nay.     ­  Sử dụng số liệu điều tra trong 3 năm: Từ 2015 – 2017.     5.  Phương pháp nghiên cứu      ­  Phương pháp nghiên cứu tài liệu.      ­  Phương pháp quan sát      ­ Phương pháp điều tra.      ­ Phương pháp phân tích tổng hợp.    6.  Giả thuyết khoa học:         Nếu sáng kiến này thành công thì sẽ giáo dục học sinh trở thành con   người toàn diện về  tri thức và đạo đức, nâng cao chất lượng giáo dục và  trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước giàu lòng nhân ái, giữ gìn  và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Góp phần thực hiện thắng   lợi mục tiêu giáo dục của Đảng và Nhà nước đề  ra trong công cuộc xây   dựng “ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đất nước.                                                                                                                                                      GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              3         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  9. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh II. NỘI DUNG     1. Thời gian thực hiện: ­ Từ năm 2015 – 2016  đến năm 2016 – 2017: Nghiên cứu sáng kiến và lập  kế hoạch triển khai nghiên cứu sáng kiến. ­ Từ  tháng 01 đến tháng 02 năm 2017: Viết báo cáo sáng kiến, cải tiến kĩ  thuật, đề tài đã nghiên cứu.     2.  Đánh giá thực trạng:      a) Kết quả đạt được:     a.1. Cơ sở lí luận:         Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã đề ra mục đích cho giáo dục là:   “Chăm lo dạy dỗ  con em nhân dân thành người công dân tốt, người lao   động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà”.       Chính vì lẽ đó giáo dục tiểu học là cơ  sở  ban đầu hết sức quan trọng   trong việc đào tạo thế  hệ  trẻ  thành những người công dân tốt của đất  nước. Giáo dục Tiểu học là bậc nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân,  có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và  thể chất cho các em, nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn                                                                                                                                                       GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              4         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  10. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa. Vì vậy, nhiệm vụ  của người giáo viên chủ  nhiệm tiểu học không chỉ  giảng dạy cho các em   về kiến thức mà còn giáo dục cho các em về  đạo đức, dạy cho các em có   lòng nhân ái, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, yêu mến anh chị em, kính trọng   thầy cô giáo, lễ phép với người lớn tuổi, yêu thương em nhỏ, đoàn kết và  biết chia sẻ buồn vui cùng bạn bè,...        Do vậy, người giáo viên chủ nhiệm tiểu học phải tìm hiểu và tổ chức  toàn bộ công tác giáo dục học sinh trong lớp nhất là việc tổ  chức dạy học   theo phân hóa đối tượng, chủ đề để giáo dục đạo đức cho học sinh. Người   giáo viên tiểu học phải thực hiện tốt mối quan hệ giữa ba môi trường giáo  dục: Gia đình – Nhà trường – Xã hội. Đây là nhiệm vụ  khó khăn và quan  trọng. Công tác chủ nhiệm sẽ không hoàn thành được nếu người giáo viên  không có tâm hồn, không thực sự có lòng yêu nghề, mến trẻ.    a.2. Thuận lợi  và khó khăn:    *  Thuận lợi:       Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm rất khang trang và rộng lớn là điểm   đến, là sự  lựa chọn  rất nhiều phụ  huynh từ nhiều địa phương khác nhau  trong thành phố và các huyện lân cận. Trong những năm gần đây, công tác  chủ   nhiệm   lớp   ở   các   trường   Tiểu   học   nói   chung   và   trường   Tiểu   học   Nguyễn Nghiêm, thành phố  Quảng Ngãi nói riêng đã được chú trọng đến  một số  công tác như: Đã tổ  chức, sắp xếp, phân công công tác giáo viên   chủ  nhiệm đầu năm học, đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt   huyết, năng lực làm công tác chủ nhiệm lớp nhằm góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục học sinh.      Ban giám hiệu nhà trường đã kết hợp tốt với các bộ phận khác trong nhà  trường nhằm chỉ  đạo, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên trong công tác chủ  nhiệm lớp của giáo viên.                                                                                                                                                      GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              5         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  11. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh        Một số phụ huynh đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của   giáo dục, đặc biệt là giáo dục ở bậc Tiểu học – bậc học nền tảng cho quá   trình học của con em mình. Họ  đã có ý thức tự  giác, thái độ  tích cực trong  việc giáo dục con em mình và kết hợp với nhà trường để  giáo dục học  sinh. Đây là điều rất cần thiết góp phần quyết định thành công của giáo  viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh.          *  Khó khăn:         Bên cạnh thuận lợi  trường cũng có những khó khăn như: Học sinh   trong một lớp đông, thường trên 40 em và ở nhiều phường khác nhau nên tổ  chức các hoạt động dạy – học   còn hạn chế. Trong thực tế  vẫn còn tình  trạng nhận thức chưa đúng đắn, chưa phù hợp trong công việc, coi nhẹ  công tác chủ nhiệm lớp, chưa tập trung rèn luyện, đổi mới phương pháp, kĩ  năng trong công tác chủ nhiệm lớp.         Một số phụ huynh chưa có phương pháp, kĩ năng phù hợp trong việc   giáo dục hướng dẫn con học tập  ở nhà; vì lí do điều kiện kinh tế còn khó   khăn ,phải đi làm ăn xa hoặc gia đình không hạnh phúc, … nên chưa quan   tâm đến việc học của con em  ở nhà cũng như ở trường, việc giáo dục con  cái của họ  là “Trăm sự  nhờ  thầy cô” làm cho việc dạy học và giáo dục  ở  trường khó khăn hơn, kém hiệu quả hơn.         Không ít giáo viên hiện nay chỉ tập trung chủ yếu vào các tiết dạy văn   hóa làm sao cho tốt, cho giỏi, còn việc giáo dục, rèn luyện học sinh thì chưa  quan tâm nhiều. Trong khi đó mục tiêu giáo dục của nước ta không chỉ giáo  dục con người có tri thức mà còn cần đào tạo con người, đào tạo thế hệ trẻ  Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và  kỹ năng sống có thể đáp ứng  yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển đất  nước trong thời kì Công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước và hội nhập  quốc tế.                                                                                                                                                      GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              6         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  12. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh      a.3.  Thực trạng về  lớp chủ nhiệm:           Năm học: 2017­ 2018 chủ  nhiệm lớp 4A tôi nhận thấy: Nhìn chung   các em đều ngoan hiền, lễ phép với thầy cô giáo, có ý thức học tập tốt. Bên  cạnh đó còn nhiều em ý thức học tập chưa cao, còn nói tục. Học sinh lớp 4,  ở độ tuổi này các em có nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí. Do đó  uốn nắn dạy dỗ các em không phải là việc dễ dàng. Trong giờ học các em   còn nói chuyện riêng, ra vào lớp tự do, đi học không đúng giờ, viết và làm  bài còn chậm,… Nhìn chung, có nhiều em đến lớp ít tập trung, thường  xuyên đùa giỡn trong giờ học làm ảnh hưởng đến việc học của bản thân và  các bạn trong lớp. Nếu không có sự  quan tâm, nhắc nhở  kịp thời của giáo  viên chủ nhiệm thì việc học của các em sẽ có nhiều lỗ hổng kiến thức. Vì  vậy, để  đưa các em đi vào nề  nếp tốt và đạt kết quả  cao trong học tập.   Ngay từ   đầu phải  rèn giũa, giáo viên phải có ý  thức trách nhiệm, biết  thương yêu học sinh như  con em mình. Chính vì thế, trong quá trình làm  công tác chủ  nhiệm tôi đã không ngừng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ  đồng nghiệp, luôn tìm tòi, sáng tạo những phương pháp mới và sử  dụng  linh hoạt các biện pháp để phối hợp với phụ huynh học sinh trong quá trình   giáo dục. Tôi đã tìm tòi nghiên cứu và mạnh dạn áp dụng phương pháp:  “Về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh”.  * Đầu năm học: 2017 – 2018 có một số em đọc chậm, viết chậm, tính toán   chậm cụ thể như sau: TT Họ và tên Đọc  Viết chậm Tính toán chậm chậm 1 Phạm Văn Nam x x x 2 Lê Võ Phú Phong x x x Bùi Nguyễn Thịnh  3 x x Tài                                                                                                                                                      GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              7         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  13. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh      a.4. Kết quả đạt được         Sáng kiến của tôi qua thực hiện đã đạt được kết quả rất khả quan. Rõ   ràng qua cách làm này, tôi thấy kết quả  học tập của học sinh ngày càng   tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng  và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm thầy ­ trò, bạn bè   ngày càng  gắn bó và thân thiện.          Trong 3 năm học qua,   lớp tôi vẫn luôn duy trì sĩ số  100%, học sinh  hoàn thành chương trình lớp học đạt 100%, tỉ  lệ  học sinh hoàn thành xuất   sắc nhiệm vụ năm học luôn được nâng cao. Ngoài ra trong các năm qua lớp  tôi chủ nhiệm đều đạt tập thể lớp xuất sắc của trường, luôn là một trong   những lớp dẫn đầu về các phong trào. Không có học sinh vi phạm khuyết   điểm; học sinh đến trường luôn đảm bảo an toàn cả trong giờ học lẫn giờ  chơi; không có học sinh gây gổ  đánh nhau trong và ngoài nhà trường. Đồ  dùng dạy học và bàn ghế của lớp suốt 3 năm qua luôn được bảo quản tốt,  không có tình trạng hư hao, mất mát. 100% học sinh lớp đều tích cực tham   gia các buổi sinh hoạt tập thể.       b) Những mặt còn hạn chế:           Bản thân nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp nhưng  thấy một số  gia đình học sinh có hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, bố mẹ thường xuyên   đi làm ăn xa thiếu sự  quan tâm đến việc học tập của con em,   điều kiện  học tập của các em còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến gây khó khăn cho việc  giảng dạy và giáo dục các em nên một số  học sinh  này đạt kết quả  chưa   cao.        c)  Nguyên nhân đạt được và nguyên nhân hạn chế:          *  Nguyên nhân đạt được:  ­ Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học.                                                                                                                                                      GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              8         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  14. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh   ­ Ban giám hiệu và đội ngũ GV luôn quan tâm giúp đỡ  tạo điều kiện   cho bản thân tôi hoàn thành sáng kiến này.  ­ Đội ngũ phụ huynh nhiệt tình, cộng tác với GVCN để hoàn thành công  tác giảng dạy và thực hiện sáng kiến này.  ­ Hầu hết học sinh có ý thức kỷ  luật cao, ngoan, lễ phép với thầy cô,  biết   vâng  lời  cha   mẹ,  tích  cực  tham  gia  hoạt  động  phong  trào  do   Đội,  trường, lớp tổ  chức góp phần quan trọng cho việc thành công sáng kiến  này.  ­  Bản thân tôi luôn nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân  yêu. Tôi luôn học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn  cho mình.        *  Nguyên nhân hạn chế:     ­ Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình không thuận lợi, không ổn định,   cha mẹ  lo kiếm  sống không có thời gian chăm sóc con cái. Nhiều phụ  huynh có quan niệm việc giảng dạy và giáo dục học sinh là do nhà trường   đảm nhiệm.      ­ Một số  học sinh có khó khăn trong học tập do lười học, không chăm  chỉ, không chuyên cần hoặc chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập.     ­ Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều. III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN      1. Căn cứ thực hiện                                                                                                                                                      GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              9         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  15. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh     ­  Căn cứ vào các quyết định, kế hoạch, công văn  của Bộ Giáo dục và  Đào tạo, Sở Giáo dục và Phòng giáo dục ban hành.     ­  Căn cứ vào tình hình thực tế: về cơ sở vật chất; tình hình học tập và  đạo đức của học sinh; về phụ huynh học sinh,…Qua điều tra học bạ của  học sinh, sổ theo dõi học sinh của lớp, sổ công tác chủ nhiệm lớp, trao đổi  thông tin qua giáo viên chủ nhiệm cũ,…     ­ Lập phiếu điều tra các thông tin cá nhân.     ­ Phân loại học sinh theo các tiêu chí:     + Học lực – Phẩm chất       + Khả năng làm cán sự lớp.     + Hoàn cảnh gia đình, địa bàn cư trú, sở thích cá nhân…     + Đối với những học sinh cá biệt cần tìm hiểu kĩ qua bạn bè, giáo viên  chủ nhiệm, gia đình để có biện pháp giáo dục thích hợp.     + Sự phân loại và các thông tin trên sẽ là căn cứ để lựa chọn những em  có năng lực nhiệt tình vào Ban cán sự lớp, ban chấp hành chi đoàn.       2. Nội dung, giải pháp và cách thức thực hiện  a)  Nội dung, phương pháp:        Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp là vô vàn, không thể thống kê hết được. Trong sáng kiến này, tôi chỉ đi sâu vào các nội dung chính sau  đây:        *  Phương pháp tôi vận dụng: ­ Phương pháp quan sát, khảo sát thực tế.  ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.  ­ Phương pháp trò chuyện.  ­ Tổ chức các hoạt động thi đua, tuyên dương, khen thưởng.       ­ Nghiên cứu tài liệu: Phân tích những yêu cầu của người giáo viên  chủ nhiệm ở bậc Tiểu học.                                                                                                                                                       GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              10         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  16. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh ­ So sánh đối chứng qua các năm.       b) Giải pháp thực hiện:        Sau đây là các biện pháp tôi đã tiến hành:       b.1. GV cần nắm một số công văn chỉ đạo của ngành            Giáo viên chủ  nhiệm cần phải nắm vững các văn bản quy định về  nhiệm vụ  của học sinh trong nhà trường; về  quy định khen thưởng và kỷ  luật; về nội quy và cách xếp loại các mặt giáo dục; phổ biến đến từng đối  tượng học sinh. Ngoài ra, chúng ta cần nắm và hiểu rõ chức năng và nhiệm   vụ  cơ  bản của giáo viên chủ  nhiệm để  thực hiện công tác một cách hiệu  quả; tối  ưu nhất, có tính thuyết phục dựa trên những luận cứ, luận chứng   rõ ràng. (Luật giáo dục, Điều lệ  trường Tiểu học, Quy chế  đánh giá xếp  loại học sinh Tiểu học,…).       b.2.  Lập kế hoạch chương trình chủ nhiệm:       Việc xây dựng kế hoạch công tác chủ  nhiệm bao gồm tất cả các mặt  công tác cơ bản của giáo viên chủ nhiệm, bảo đảm tính toàn diện, đáp ứng  những nhiệm vụ giáo dục của trường và một lớp, có mục đích nhất định và  rất cụ thể phải được tiến hành sau khi nghiên cứu. Trong kế hoạch gồm có  kế hoạch cả năm, kế hoạch tháng, tuần cụ  thể. Trong đó, cần nêu tên các  em học sinh  ưu tú và cần lưu ý, kèm theo các môn học các em không đạt,  những em còn hạn chế về ý thức tổ chức kỷ luật.          Ngoài sổ  chủ  nhiệm ra tôi còn có một sổ  ghi chép cụ  thể  những kế  hoạch riêng mà sổ chủ nhiệm không có.  Ví dụ:   Kế  hoạch kiểm tra một học sinh nào đó từ  2 ­ 3 ngày để  theo dõi  em học sinh đó có thực hiện nội quy (như ghi chép bài học, làm bài tập có   đầy đủ  không…), những hiện tượng đặc biệt  ở  lớp...Ngoài ra, sổ  còn ghi  lại những tin tức, nhận xét, quan sát của mình để làm cơ sở suy nghĩ về kế  hoạch công tác giáo dục của mình và các biện pháp đối với học sinh.                                                                                                                                                             GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              11         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  17. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh       b.3. Công tác tổ chức lớp:             Mỗi giáo viên chủ  nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ  của  mình, muốn đề  ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả  thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm  được đầy đủ  các  thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp,  tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu sau và yêu cầu các em  điền đầy đủ 10 thông tin trong phiếu:                                        GIỚI THIỆU BẢN THÂN 1. Họ và tên:…………………………………………………………….. 2. Là con thứ……trong gia đình. 3. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn, nghèo)............................................ 4. Kết quả học tập năm lớp 3:       +  Môn học và HĐGD ( HT/CHT):       + Xếp loại năng lực, phẩm chất ( Đ/CĐ): ........................................... 5. Môn học yêu thích:.................................................................................. 6. Môn học cảm thấy khó:........................................................................... 7. Góc học tập ở nhà: (Có, không).............................................................. 8. Những người bạn thân nhất trong lớp:.................................................... 9. Sở thích:.................................................................................................. 10. Địa chỉ gia đình: Số nhà...... đường ....... Phường........TP.......tỉnh.......... ­ Số điện thoại của gia đình:..........................................................................       Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về  từng học sinh để ghi vào sổ chủ nhiệm. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu   một phần về  học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác  giảng dạy và giáo dục học sinh. Sau đó, tôi củng cố  nề  nếp cho các em.   Xếp lại chỗ  ngồi và họp bầu ban cán sự  lớp. Việc xếp chỗ  ngồi cũng là   vấn đề  mà tôi phải cân nhắc, làm sao để  lựa chọn bạn ngồi chung bàn                                                                                                                                                        GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              12         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  18. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh không gây mất trật tự, hỗ  trợ  nhau trong việc học và làm việc theo nhóm  thuận tiện, xếp chỗ dàn đều sao cho học sinh có năng lực học tốt với học  sinh có khó khăn về  học giữa các tổ  để  tạo sự  cân bằng trong thi đua và   cùng nhau phấn đấu tốt hơn. Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có sự  thay đổi  chỗ ngồi nếu thấy tình hình thực tế chưa hợp lí.     b.4. Xây dựng mối quan hệ bạn bè:      Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia  đình ra, ai cũng cần có bạn bè để  chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy.  Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ  hợp tác vui   vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.  Là một giáo viên chủ nhiệm,  tôi luôn quan tâm đến xây dựng mối quan hệ  bạn bè đoàn kết, gắn bó. Từ  đó, tôi sẽ  xây dựng được nề  nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường   học tập thân thiện. Từ  môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học   tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao.       Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng   giúp đỡ  nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề  đòi  hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:    ­ Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm. Tiết học này, các em   thảo luận nhóm 4 chung nhóm với các bạn này, nhưng tiết sau, các em lại  thảo luận nhóm đôi với bạn khác. Các em trong nhóm hỗ trợ nhau cùng học   tập tốt hơn                                                                                                                                                       GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              13         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  19. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh Học sinh thảo luận nhóm 4 trong giờ học Học sinh thảo luận nhóm đôi trong giờ học Còn việc bầu ban các sự lớp, tôi để các em tự chọn, tôi chỉ tham gia   sau khi đã có ý kiến của số  đông học sinh. Tiếp theo đó cùng cả  lớp thảo  luận về nội quy của nhà trường và một số quy định của lớp để các ban cán  sự  lớp dễ  theo dõi, kiểm tra giúp nhau cùng tiến bộ. Tất cả  các em đều  được tham gia ý kiến, các em cùng nhau trao đổi  xem có điểm nào các em                                                                                                                                                       GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              14         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
  20. Sáng kiến về công tác chủ nhiệm và giáo dục đạo đức cho học sinh thấy khó thực hiện tôi sẽ giải thích và giúp các em làm tốt hơn. Sau đó tiến   hành phát động thi đua giữa các tổ.       Lớp tôi chia làm 4 tổ (tổ 1 có 10 em, tổ 2 có 10 em, tổ 3 có 10 em, tổ 4   có 10 em). Tôi phát cho lớp trưởng và mỗi tổ  trưởng một quyển vở  để  làm sổ ghi chép những công việc của tổ khi cần thiết. Nhiệm vụ của Ban   cán sự lớp được tôi nêu rất cụ thể:       + Lớp trưởng:  Điều hành chung công việc của lớp, theo dõi thi đua  giữa các tổ, báo cáo với giáo viên chủ  nhiệm khi có sự  cố  và là người   phối hợp chặt chẽ  với giáo viên chủ  nhiệm về  tình hình hàng ngày của  lớp.          + Lớp phó học tập:          ­ Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học chậm học   bài, làm bài.         ­ Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết  học khi giáo viên yêu cầu. ­ Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết học. ­ Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ  học. + Lớp phó lao động: ­ Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ  trực nhật và chịu trách nhiệm  tắt đèn, quạt khi ra về. + Lơp pho Văn th ́ ́ ể mĩ: Tô ch ̉ ưc theo doi, tham gia cac hoat đông văn ́ ̃ ́ ̣ ̣   ̣ ̉ ̣ ̉ hoa, văn nghê, thê duc thê thao do T ́ ổng phụ trách Đội, do trường tổ chức. + Cờ  đo:̉    Giam sat viêc th ́ ́ ̣ ực hiên nôi quy cua l ̣ ̣ ̉ ơp ban cung nh ́ ̣ ̃ ư  cuả   lơp minh, bao cao kêt qua cho Tông phu trach Đôi, cho giáo viên ch ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ủ nhiệm  về tình hình của lớp.                                                                                                                                                      GV thực hiện: Huỳnh Thị Ánh Tuyết              15         Trường Tiểu học Nguyễn  Nghiêm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2