intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp giúp phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 4 trong hoạt động trải nghiệm

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

36
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp cho GV hướng dẫn HS có kĩ năng thành thạo trong trong từng hoạt động HĐTN theo hướng tiếp cận HS nhằm trợ giúp HS tự học, tự giải quyết vấn đề và phát triển các năng lực cho các em thông qua việc rèn luyện các kĩ năng tư duy, phân tích, tổng hợp; kĩ năng giao tiếp ngắn gọn, logic toán học... Qua các HĐTN học sinh có nền tảng tư duy độc lập, chủ động tìm lời giải cho các vấn đề của môn học và các vấn đề trong cuộc sống thực tiễn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp giúp phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 4 trong hoạt động trải nghiệm

  1. I.Tên biện pháp:   “GIẢI PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CHO HỌC SINH LỚP 4 TRONG  HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM” II. Nội dung biện pháp: 2.1. Lý do chọn biện pháp: Trong xu h ướ ng đổ i mớ i và toàn cầ u hóa hiện nay, con ng ườ i d ễ  dàng tiế p   cận tri thức thông qua nhi ều phươ ng ti ện, b ởi giáo dụ c đã thay đổ i từ  cách tiế p  cận n ội dung sang ti ếp c ận năng lự c ngườ i h ọc. M ột trong nh ững gi ải pháp  giáo  dụ c hi ện đạ i nhằm đị nh hướ ng và phát triển năng lự c ngườ i họ c đó là tổ  chứ c các  hoạt độ ng tr ải nghi ệm (HĐTN) trong d ạy h ọc, th ực hi ện nguyên lí “Họ c đi đôi  vớ i hành”.  Ở  ti ểu h ọc, theo Ch ươ ng trình giáo dụ c phổ  thông 2018, HĐTN là hoạ t  độ ng giáo dụ c b ắt buộc và đượ c thự c hiện xuyên suố t ở  tấ t cả các môn họ c.  Thông qua các HĐTN, h ọc sinh (HS) có nền t ảng tư  duy độ c lậ p, chủ  độ ng   tìm lời gi ải cho các vấn đề  củ a môn họ c và các vấ n đề  trong cuộ c sống  thực ti ễn .  Đặ c bi ệt, vai trò lớ n nhất c ủa các HĐTN chính là  kết n ối ki ến th ức v ới th ực ti ễn,   ngườ i h ọc bi ết mang nh ững v ấn đề  đã họ c vậ n dụng vào cuộ c số ng nhằm giáo   dụ c cho h ọc sinh kĩ năng số ng.   Đây là mộ t thách th ức nhưng cũng là cơ  hộ i lớ n  cho GV tạo ra các hoạt độ ng sáng tạo để  đáp  ứ ng nhu cầu phát triển m ọi mặt cho   HS. Việc tổ chức các HĐTN như thế nào để mang lại hiệu quả cao trong dạy học ở tiểu  học luôn là vấn đề mà giáo viên (GV) chú trọng, bởi đây là hoạt động giáo dục đòi hỏi HS   phải chủ  động phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa cao các kiến thức, kĩ   năng đã học để giải quyết các vấn đề thực tế do GV xây dựng hay đặt tình huống cụ thể.   Để giúp học sinh HĐTN có hiệu quả thì việc tạo hứng thú cho HS tích cực trong quá trình  hoạt động  là việc làm hết sức quan trọng. Qua thời gian thực hiện việc xây dựng và tổ  chức HĐTN, bản thân tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm cộng với sự tìm hiểu của   bản thần về việc xây dựng HĐTN. bản thân tôi quy ết đị nh lự a chọn  “Gi ải  pháp giúp   phát huy tính tích c ực cho h ọc sinh l ớp 4 trong ho ạt độ ng trải nghi ệm” . 1
  2. 2.2. Mục đích của giải pháp:   “Giải  pháp phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 4 trong hoạt  động trải   nghiệm” nhằm giúp cho GV hướng dẫn HS có kĩ năng thành thạo trong trong từng hoạt   động HĐTN theo hướng tiếp cận HS nhằm trợ giúp HS tự học, tự giải quyết vấn đề  và   phát triển các năng lực cho các em thông qua việc rèn luyện các kĩ năng tư duy, phân tích,  tổng hợp; kĩ năng giao tiếp ngắn gọn, logic toán học...  Qua các HĐTN h ọ c sinh có nền  tảng tư  duy độ c lậ p, ch ủ  độ ng tìm lờ i giả i cho các vấ n đề  củ a môn họ c và các  vấn đề trong cu ộc s ống  thực ti ễn. Giải pháp tôi tiến hành nghiên cứu, áp dụng trong phạm vi tại trường Tiểu học   nơi tôi công tác. Giải pháp có thể  áp dụng cho tất cả  giáo viên đang dạy lớp 4  ở  các   trường Tiểu học. 2.3. Cách tiến hành: Từ những nội dung trên tôi đã mạnh dạn đưa ra các giải pháp phát huy tính tích  cực cho học sinh lớp 4 trong hoạt động trải nghiệm như sau: 2.3.1. Làm tốt việc lên chương trình và thiết kế các HĐTN: Ngay từ  đầ u năm họ c, nhà trườ ng đã tổ  chứ c t ập huấn để  toàn thể  GV tiếp   cận ch ươ ng trình mớ i. Sau khi chuyên môn triển khai cũng như   đị nh hướ ng về  cách thực hi ện thì GV đã tiến hành thảo lu ận, th ống nh ất ch ươ ng trình HĐTN. Qua quá trình thực hi ện các tiết ho ạt độ ng trả i nghi ệm, bản thân tôi thấ y  việc thi ết k ế  HĐTN có  ảnh hưở ng lớ n đế n sự  thành công hay không củ a nộ i dung  HĐTN đó. Tôi xin đư a ra ý kiến bản thân về quy trình thiết kế và tổ  chứ c mộ t chủ  đề HĐTN nh ư sau: Bước 1: Xác định chủ đề học tập trải nghiệm, đặt tên cho chủ đề. Giáo   viên   cần   căn   cứ   vào   nộ i   dung   ki ến   th ức   mà   mình   muố n   xây   dự ng  HĐTN cho h ọc sinh để  có nhữ ng đị nh hướ ng ti ếp theo cho phù hợ p. Khi lựa chọn   nộ i dung, giáo viên cần cân nh ắc v ề  tình hình thực t ế, điề u kiện của đị a phươ ng  cũng nh ư nhu c ầu c ủa h ọc sinh để  nộ i dung đó có tính hiệ u quả  cao.  Bước 2: Xác định mục tiêu của chủ đề. 2
  3. Các m ục tiêu của ho ạt độ ng cầ n xác đị nh rõ cụ  thể  và phù hợ p; phả i phả n  ánh đượ c mức độ  cụ  thể  về  yêu cầ u cầ n đạ t về  kiế n thứ c, kĩ năng, thái độ  và  năng l ực c ủa HS. Khi xác đị nh m ục c ần có sự  đo lườ ng mức độ  cụ  thể  như : Hoạt độ ng này  giúp HS hình thành ki ến th ức  ở  mức độ  nào? Mứ c độ  củ a các kĩ năng mà HS hình  thành đượ c sau khi tham gia HĐTN ra sao? Phát huy năng lực c ủa HS  ở  mức độ  nào? Bước 3: Xác định các nội dung HĐTN. Căn cứ  vào mực tiêu đã xác  đị nh  ở  bướ c 2, GV s ẽ  xác  đị nh các nộ i dung  hoạt độ ng cần có trong ch ủ  đề . Cầ n có sự  xác đị nh cụ  thể. T ới bướ c này thì mọ i   nộ i dung có trong chủ đề  sẽ đượ c làm rõ. Dự a vào điều ki ện v ề  c ơ  s ở  v ật ch ất, v ề  hoàn cả nh cụ  thể  củ a nhà trườ ng,  củ a l ớp để  có nhữ ng nộ i dung đáp  ứ ng đẩ y đủ  mụ c tiêu củ a HĐTN. Vớ i mỗ i nộ i   dung, c ần xác đị nh theo đó các phươ ng pháp và hình thức tươ ng  ứng. Với m ột n ội   dung có th ể  sử d ụng nhi ều phươ ng pháp khác nhau để  tạ o hiệ u quả  cao nh ất. Bước 4: Thiết kế các hoạt động trải nghiệm. Trong n ội dung này, GV h ệ  th ống l ại các nộ i dung c ụ  th ể  sau đó có sự  cân   đố i gi ữa nội dung mong mu ốn v ới các điề u kiện cho phép về  nhân lự c, vậ t lự c, t ư  li ệu, thời gian, không gian... Trong ph ần k ế  ho ạch c ụ  th ể, GV c ần có nộ i dung  đánh giá th ườ ng xuyên, phải d ự đoán đượ c các trườ ng hợ p có thể  xả y ra.   Bước 5: Kiểm tra, đánh giá HS. Sau quá trình ti ến hành HĐTN theo k ế  ho ạch thì GV cần đánh giá lạ i quá  trình của HS b ằng các phươ ng pháp khác nhau, ví dụ  như  hỏ i đáp, phiế u thăm dò ý   kiến, thuy ết trình… Qua vi ệc đánh giá này sẽ  giúp GV có đượ c cái nhìn cụ  thể  nhất v ề hi ệu qu ả c ủa HĐTN, để  từ  đó có nhữ ng thay đổ i phù hợ p. 2.3.2. Hình thành niềm yêu thích, ham học hỏi và hứng thú cho HS đối với HĐTN:  3
  4. Để lôi cuốn HS vào HĐTN thì trướ c thực hiện tôi thườ ng thông báo cho các em   về  nội dung sẽ làm sau đó để  các em tham gia vào quá trình xây dụng hoạt động đó.  Ngoài ra tôi thường cho các em cơ  hội chuẩn bị  các hình  ảnh, tài liệu liên quan để  các em có sự tò mò, hiếu kì với nội dung giáo viên sẽ đưa ra trong HĐTN. 2.3.3. Xây dựng kĩ năng nền cho học sinh: Khi tham gia HĐTN thì HS phải huy động kiến thức, kĩ năng, các phẩm chất   năng lực để  giải quyết nhiệm vụ  thực tiễn đượ c đưa ra trong HĐTN. GV cần phải  hướ ng dẫn các em hình thành kĩ năng như quan sát. Để tránh tình việc HS quan sát một  cách lan man, quan sát không có chủ đích thì tôi thường hướng dẫn các em cách quan sát  nội dung cơ bản phục vụ cho HĐTN đó. Tương tự như vậy, tôi hướng dẫn cho các em  hình thành các kĩ năng khác như: kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng lắng nghe và phản hồi   tích cực, kỉ năng ghi chép, thu thập xửa lý thông tin, kỉ năng ra quyết định.  2.3.4. Phát huy vai trò của hội đồng tự quản (HĐTQ) Trong bất cứ hoạt động học nào thì HĐTQ luôn có vai trò rất lớn. Không chỉ  trong các buổi sinh hoạt mà cần phát huy vai trò của các em khi tham gia HĐTN.  Đến tại thời điểm này, HĐTQ của lớp tôi đã có thể quản lý các hoạt động như  sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt giữa giờ. Đặc biệt vào các buổi sinh hoạt theo chủ  đề thì việc trang trí lớp sẽ do các em tự phân công đảm nhiệm.  2.3.5. Tổ chức phong phú các hình thức, phương pháp dạy học trong HĐTN: Với mục tiêu đánh giá về  phẩm chất và năng lực của HS thì việc lựa chọn linh  hoạt các hình thức và phương pháp dạy học là việc làm vô cùng quan trọng. Có 4 nhóm   tổ chức hoạt động: ­ Thứ  nhất là những hình thức nhóm mang tính cống hiến (gồm các hoạt động tình   nguyện, nhân đạo, vì cộng đồng,…). ­ Thứ hai là hoạt động có tính khám phá như  những chuyến đi thực địa, tham quan, dã  ngoại,… ­ Thứ ba là hoạt động mang tính thể nghiệm, trẻ được trải nghiệm và thể nghiệm mình  luôn qua các hoạt động giao lưu, đóng kịch, sân khấu hóa,… 4
  5. ­ Thứ tư là những hoạt động có tính nghiên cứu và phân hóa (những dự  án, hoạt động  nghiên cứu khoa học, các hoạt động CLB có tính định hướng có tính phân hóa,…)  Trong quá trình tổ  chức hoạt động cần lựa hợn hình thức phù hợp và có sự  thay   đổi nhằm tạo hứng thú cho học sinh, kích thích sự tò mò, ưa khám phá của học sinh. 2.3.6. Phối kết hợp với các tổ chức xã hội để tổ chức các HĐTN: Giáo viên nên tích cực phối hợp với các đoàn thể  (GV tổng phụ  trách đội, công   đoàn, chi đoàn, Hội cha mẹ học sinh, những tấm gương tốt gần gũi với các em ...)  trong   việc tổ  chức các HĐTN của HS để  được hỗ  trợ  về  mọi mặt. Đặc biệt thường xuyên  phối hợp với cha mẹ học sinh để trao đổi về việc giáo dục các em về vấn đề vận dụng  những kiến thức đã học vào trong thực tế cuộc sống. III. Kết quả đạt được: Như vậy tổ chức hoạt động dạy học có lồng ghép HĐTN đúng mục đích là một  yếu tố góp một phần quan trọng trong việc quyết định chất lượng giờ dạy nói riêng và  chất lượng giáo dục nói chung trong các nhà trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay.  Tổ  chức hoạt động dạy ­ học bằng việc tham gia các HĐTN nó còn rèn cho HS các kĩ  năng cơ  bản như  nghe, nhìn, đọc, viết, tính toán, kĩ năng sống, kĩ  năng học tập, biết  đoàn kết, tương trợ, hợp tác lẫn nhau, có những đức tính tốt cần thiết cho bản thân và   xã hội. Qua việc thực hiện các giải pháp trên, bản thân nhận thấy các em có tiến bộ rõ rệt.   Học sinh có sự thay đổi lớn trong việc hiểu cũng như tham gia tích cực hơn trong HĐTN.  Các em được tham gia phần lớn vào quá trình thực hiện HĐTN. Hiện tại khi nhắc đến   HĐTN thì các em đều rất hào hứng, tự  chủ  động trong việ  tìm hiểu, sưu tầm trước các   thông tin cần thiết. HĐTQ rất chủ động trong việc quản lý nề  nếp, đặc biệt các bạn đã  chủ động hơn trong các buổi sinh hoạt lớp. Tôi xin đưa ra phần kết quả so sánh cụ thể sau   để có cái nhìn cụ thể hơn: KẾT QUẢ KHẢO SÁT SỰ HỨNG THÚ CỦA HỌC SINH LỚP VỚI HĐTN TUẦN 3 NĂM HỌC 2020 – 2021 5
  6. TỔNG SỐ HS KHÔNG THÍCH THÍCH RẤT YÊU THÍCH SL % SL % SL % 22 8 36,4% 14 63,6% 0 0 TUẦN 16 NĂM HỌC 2020 – 2021 TỔNG SỐ HS KHÔNG THÍCH THÍCH RẤT YÊU THÍCH SL % SL % SL % 22 0 0 4 18,2% 18 81,8% Cũng nhờ vào sự  tiến bộ của HĐTN mà kết qủa của các môn học khác cũng có   sự thay đổi rõ rệt. *Một số điều cần lưu ý khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh: Khi tổ chức họat động chúng ta cần phải dựa vào nội dung bài học, vào điều kiện   cơ sở vật chất của trường, thời gian trong từng tiết học để tổ chức hợp lý, phù hợp với   đối tượng học sịnh. Người giáo viên cần có kỹ  năng tổ  chức, hướng dẫn các em hoạt   động thật hợp lý và đồng bộ, phát huy được tối đa vai trò của học sinh. Trên đây là giải pháp mà tôi đã áp dụng để dạy ở lớp 4. Do không có nhiều thời gian   nghiên cứu và trình độ, kinh nghiệm còn hạn chế nên những vấn đề nêu trên không khỏi có   sai sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến góp ý chân thành của Ban giám hiệu nhà   trường, các bạn đồng nghiệp để tôi có thể  rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học ngày  càng tốt hơn./. Xin chân thành cảm ơn!     Xác nhận của lãnh đạo nhà trường                              Giáo viên thực hiện                         Hoàng Thị Mai 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1