intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học phân hóa môn Toán lớp 4 ở Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

36
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là tìm hiểu những mặt mạnh và yếu trong năng lực, trình độ phát triển của học sinh để có biện pháp cụ thể tác động đến đối tượng, giúp cho tất cả học sinh đều tiếp thu được những kiến thức và kỹ năng tối thiểu, đưa diện học sinh chưa hoàn thành lên trình độ chung, học sinh hoàn thành tốt đạt được những yêu cầu nâng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học phân hóa môn Toán lớp 4 ở Tiểu học

  1. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ      1. Lý do chọn đề tài       1.1 Xuất phát từ vai trò của môn Toán ở tiểu học Ở  tiểu học, môn Toán là môn học góp phần đắc lực vào việc giáo dục   toàn diện cho học sinh. Kiến thức, kĩ năng của môn toán có nhiều  ứng dụng  trong đời sống, chúng rất cần thiết cho người lao động, cần thiết để  học tập  các môn học khác ở  tiểu học và học tập tiếp môn toán ở  trung học. Môn Toán  góp phần rất quan trọng trọng việc rèn luyện tư  duy, phương pháp  suy nghĩ,  giải quyết vấn đề. Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc   lập, linh hoạt, sáng tạo, hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của   người lao động như  cần cù, cẩn thận có ý chí vượt khó khăn, làm việc khoa  học, nề nếp.  Toán học có tầm quan trọng rất lớn trong đời sống và trong các ngành  khoa học khác. Tất cả các môn khoa học đều nghiên cứu dựa trên nền tảng của   toán học. "Một khoa học chỉ  thực sự  phát triển nếu nó có thể  sử  dụng   được  phương pháp của toán học" đó là lời tiên đoán của Mác đã được chứng minh   bằng sự phát triển của khoa học kỹ thuật ngày nay.  Như  lời cố  thủ  tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Trong khoa học và kĩ   thuật, toán học giữ vị trí nổi bật hàng đầu. Nó có tác dụng đối với nhiều ngành   khoa học, trong sản xuất và trong chiến đấu.. Nó là môn thể thao trí tuệ, giúp ta   rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp học tập, phương pháp suy luận,  giải quyết vấn đề  và giúp rèn luyện trí thông minh, sáng tạo, trau dối tính cần   cù nhẫn nại, tự  lực cánh sinh, tinh thần vượt khó, yêu thích chính xác, ham  chuộng chân lí. Dù các bạn phục vụ trong ngành nào, trong công tác nào thì các   kiến thức và phương pháp toán học cũng đều cần thiết cho bạn”. Từ chỗ nhận thức được vị trí, vai trò vô cùng quan trọng của môn Toán ở  Tiểu học nên việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán là điều quan tâm,  trăn trở của nhiều giáo viên, nhiều nhà trường hiện nay. Với ý nghĩa đảm bảo   cho việc thực hiện tốt các mục đích dạy học đối với tất cả học sinh đồng thời  khuyến khích phát triển tối đa và tối ưu  những khả năng của cá nhân trong quá  trình học tập, nâng cao chất lượng dạy học phân hóa là yêu cầu cấp thiết trong   việc đổi mới phương pháp dạy học. 1
  2. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc          Đây là lí do cho thấy sự cần thiết phải đổi mới phương pháp và nâng cao  chất lượng dạy học môn Toán ở tiểu học.        1.2. Xuất phát từ yêu cầu của việc dạy học phân hóa  Sự  giống và khác nhau về  yêu cầu xã hội, về  trình độ  phát triển nhân  cách của mỗi cá thể  học sinh đòi hỏi một quá trình dạy học thống nhất với  những biện pháp phân hóa nội tại. Nhiệm vụ của giáo viên là phải nghiên cứu  tìm hiểu những mặt mạnh và yếu trong năng lực, trình độ  phát triển của học  sinh để có biện pháp cụ  thể tác động đến đối tượng, giúp cho tất cả  học sinh   đều tiếp thu được những kiến thức và kỹ  năng tối thiểu, đưa diện học sinh  chưa hoàn thành lên trình độ  chung, học sinh hoàn thành tốt đạt được những  yêu cầu nâng cao. Sự phân hóa cần được các giáo viên thực hiện ngay trong các   tiết học chính khóa, các tiết tăng buổi, qua việc nêu câu hỏi, ra bài tập hay khi  tiến hành các bài kiểm tra,...  Đây là lí do thứ  hai cho thấy giáo viên cần sử  dụng những biện pháp  phân hóa trong dạy học môn Toán ở tiểu học.         1.3.  Xuất phát từ thực trạng dạy học phân hóa hiện nay Thực tế cho thấy, các em học sinh trong cùng một khối lớp bao giờ cũng  có ít nhất các trình độ học tập khác nhau là: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa  hoàn thành. Yêu cầu đặt ra với mỗi giáo viên là phải tiến hành dạy học phù  hợp với trình độ của các đối tượng học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, trình độ  đào   tạo và năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, chưa có nhiều  giáo viên thực sự  có năng lực và kinh nghiệm trong việc dạy học phân hóa.   Việc hiểu và tiến hành dạy phân hóa đối tượng của các giáo viên chưa đồng   nhất. Hầu hết giáo viên mới chỉ chú ý sao cho học sinh giải được các bài toán   cụ  thể  trong sách giáo khoa chứ  chưa chủ  động trong việc tiến hành thiết kế  phân bậc các bài tập trên cơ sở các bài tập sẵn có trong sách giáo khoa hay các   tài liệu.  Đây là lí do thứ  ba cho thấy các nhà giáo tâm huyết phải trang bị  cho   mình nghiệp vụ  sư  phạm cần thiết để  tiến hành dạy học phân hóa môn Toán   một cách phù hợp và hiệu quả. Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn và nghiên  cứu đề tài:  2
  3. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc   “Giải   pháp nâng cao chất lượng dạy học phân hóa môn Toán lớp 4  ở  Tiểu học ”.        2. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và ứng dụng        2.1. Thời gian: Từ tháng 9 đến tháng 3 năm học 2018 ­ 2019        2.2. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 4B        2.3: Phạm vi nghiên cứu:  Một số giải pháp để  nâng cao chất lượng dạy   học phân hóa môn Toán lớp 4 ở Tiểu học.        2.4. Ứng dụng: Dạy môn Toán cho học sinh lớp 4 3. Kết quả khảo sát đầu năm như sau:  Sau khi nhận lớp 4B, tôi đã tiến hành dự giờ đồng nghiệp dạy cùng khối,  trong các tiết dạy giáo viên chưa chú trọng đến việc dạy phân hóa đối tượng   học sinh trong môn Toán. Tôi đã tiến hành khảo sát và chất lượng như sau: Lớp Sĩ số ĐẠT YÊU CẦU HTT HT CHT SL % SL % SL % SL % 4B 61 55 90,2 10 16,4 45 73,8 6 9,8           Qua bảng khảo sát trên, tôi thấy học sinh đạt hoàn thành tốt chưa cao. Vẫn   còn học sinh đạt chưa hoàn thành. 3
  4. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận Nhu cầu của xã hội đối với việc đào tạo nguồn nhân lực vừa có những   điểm giống nhau về nhân cách người lao động trong cùng một xã hội, lại vừa  có sự khác nhau về trình độ phát triển, về khuynh hướng và tài năng. Học sinh  trong cùng độ tuổi vừa có sự giống nhau, lại vừa có sự khác nhau về khả năng  tư  duy, nhân cách và hoàn cảnh gia đình, khả  năng kinh tế, nhận thức của cha   mẹ về giáo dục,... Chính vì sự giống nhau mà ta có thể dạy học trong một lớp   thống nhất. Nhưng sự  khác nhau trong phát triển nhân cách của mỗi học sinh   đòi hỏi người giáo viên phải có biện pháp phân hóa nội tại trong quá trình dạy   học. Sự  hiểu biết của giáo viên về  đặc điểm tâm lý, trình độ  nhận thức của   từng học sinh là một điều kiện thiết yếu đảm bảo hiệu quả dạy học phân hóa.  Dạy học phân hóa cần được xây dựng thành một kế  hoạch lâu dài, có hệ  thống, có mục đích. Yêu   cầu   đặt   ra   với   giáo   viên   là   trong   cùng   một   lớp   học,   trong   cùng   khoảng thời gian, với các đối tượng khác nhau phải đảm bảo thống nhất một   chương trình và kế  hoạch dạy học.  Bởi vậy, ngoài kế  hoạch dạy học thông  thường, giáo viên cần xây dựng kế hoạch dạy học phân bậc trình độ  học sinh  nhằm đưa học sinh chưa hoàn thành đạt chuẩn và giúp các đối tượng hoàn  4
  5. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc thành tốt phát triển ở mức cao hơn.  II. Cơ sở thực tiễn Năm học 2018­2019, tôi được phân công giảng dạy lớp 4B. Ngay từ đầu   năm học, khi chưa thực hiện đề tài, tôi đã tiến hành nhận bàn giao kết quả năm   học trước của lớp 3B để so sánh, đối chiếu kết quả trước và quả sau khi thực   hiện đề tài. Tiếp theo, tôi đã tiến hành điều tra, trao đổi với các giáo viên trực   tiếp giảng dạy lớp 4 và tổng hợp được một số  thuận lợi, khó khăn khi tiến  hành dạy học phân hóa môn Toán hiện nay như sau: Thuận lợi Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  của các trường hiện nay đang được tăng  cường đầu tư  và xây dựng, đảm bảo cho việc tổ  chức dạy học 2 buổi/ngày.  Nhiều trường có đủ  phòng học để  triển khai dạy học phân hóa đối tượng  ở  buổi hai. Đội ngũ giáo viên các nhà trường hầu hết đã đủ về số lượng, mạnh dần  về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu và có đủ giáo viên chuyên nên dễ dàng trong  việc phân công chuyên môn cho giáo viên. Ở hầu hết các trường, giáo viên chủ  nhiệm các khối lớp được phân công dạy Toán, Tiếng Việt ở các tiết chính khóa  và các tiết tăng  ở  buổi hai nên đảm bảo sự  chuyên sâu và dễ  dàng theo dõi,   đánh giá quá trình học tập của các em.  Một số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con mình. Nhắc nhở,   động viên con học tâm, mua thêm tài liệu tham khảo và phối hợp cùng với giáo   viên để các con ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản mà còn có thể làm một  số bài tập nâng cao hơn. Theo sự chỉ đạo của ngành, các trường đã tích cực quan tâm chỉ đạo dạy  học phân hóa các đối tượng học sinh. Ngay sau khảo sát chất lượng đầu năm,   giáo viên các khối lớp tiến hành phân loại các đối tượng học sinh. Dựa vào khả  năng của từng em, giáo viên đề  ra biện pháp và xây dựng kế  hoạch dạy học   phù hợp. Việc tiến hành dạy học phân hóa được thể hiện từ khâu soạn giáo án   đến việc tổ chức dạy học trên lớp. Giáo viên đã tiến hành phân học sinh thành  các nhóm đối tượng hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành và xây dựng   5
  6. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc kế hoạch, nội dung dạy học riêng cho từng nhóm đối tượng học sinh. Khó khăn  Trong cùng một thời gian ngắn, giáo viên phải dạy cùng một lúc ít nhất   ba trình độ:nhận thức nhanh (HS có năng khiếu), nhận thức khá, nhận thức  trung bình và nhận thức chậm.  Bởi vậy, giáo viên thường lúng túng về nghiệp  vụ  sư  phạm, lúng túng trong việc lựa chọn phương pháp, hình thức tổ  chức.   Một số câu hỏi đặt ra với nhiều giáo viên hiện nay, đó là:  Thực hiện dạy học phân hóa cần tiến hành ở những khâu nào? Phân hóa   vào lúc nào? Nội dung nào có thể phân hóa? Làm thế nào để phân hóa đạt hiệu   quả?   Đặc biệt, đối với môn Toán, giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc  nêu yêu cầu và ra bài tập cho phù hợp tất cả các đối tượng học sinh. Khi dự giờ, phần lớn các tiết dạy đều “bị” đánh giá  hạn chế về dạy học   phân hóa các đối tượng học sinh. Ví dụ  như:  Tiết dạy chưa phát huy hết tính  tích cực của học sinh có nhận thức nhanh và nhận thức khá.  Giáo viên chưa  thực sự mạnh dạn và sự  sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động; Nội dung  câu hỏi, yêu cầu, bài tập đưa ra còn trung thành với sách giáo khoa, chưa thực  sự phù hợp với các đối tượng học sinh.  Học sinh nhận thức chậm (chưa hoàn thành) thường mất tự  tin hoặc lo  lắng trước những câu hỏi, yêu cầu, bài tập chung giáo viên đưa ra cho cả  lớp.  Các em nhận thức nhanh (hoàn thành tốt)  thường không cần suy nghĩ cũng dễ  dàng trả lời các câu hỏi và hoàn thành các bài tập. Bởi vậy, tiết học toán chưa  thực sự hấp dẫn các em.        III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH Bồi   dưỡng   nâng   cao   kiến   thức   cho   đối   tượng   học   sinh   hoàn   thành   tốt,trang bị  kiến thức cơ  bản cho học sinh hoàn thành và bồi dưỡng lấp chỗ  hổng cho học sinh chưa hoàn thành là nhiệm vụ  đặt ra đối với mỗi giáo viên  trong dạy học toán hiện nay. Để  dạy học phân hóa môn Toán đạt hiệu quả,  người giáo viên cần trang bị  cho mình những biện pháp nghiệp vụ  sư  phạm  cần thiết và tiến hành phân bậc trình độ  học sinh thông qua các hoạt động. Cụ  thể như sau: 1. Đánh giá, phân loại các đối tượng học sinh Thực tế dạy học, giáo viên thường theo dõi, tìm hiểu, kiểm tra để  phân   6
  7. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc loại học sinh trong lớp và chia học sinh làm 3 nhóm đối tượng khác nhau: Nhóm  có nhịp độ nhận thức nhanh (hoàn thành tốt), nhóm có nhịp độ nhận thức chậm  (chưa hoàn thành), và nhóm có nhịp độ nhận thức trung bình (hoàn thành). Qua  đó, đề ra những yêu cầu khác nhau đối với từng loại: mức độ khó, dễ trong các  câu hỏi đàm thoại, mức độ yêu cầu đối với phương pháp học tập được nghiên   cứu, số  lượng và yêu cầu của các bài tập làm ở  lớp.  Tuy nhiên, dạy học phân  hóa chỉ  có thể  đạt hiệu quả  khi giáo viên phân loại chính xác các nhóm đối  tượng học sinh. Do đó, giáo viên phải thực sự  thận trọng khi đưa ra kết luận  một học sinh nào đó thuộc nhóm trình độ  nào để  xây dựng và thực hiện các   biện pháp phù hợp. Để  việc đánh giá, phân loại được chính xác, khách quan,  giáo viên cần kết hợp nhiều hình thức kiểm tra để  đánh giá, chẩn đoán, phân  loại đối tượng học sinh theo trình độ. Cụ thể là: + Kết hợp kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên và quan sát lớp học  (đây là hình thức phân loại mang tính phổ biến được nhiều giáo viên, nhiều nhà   trường áp dụng hiện nay).  + Kết hợp kiểm tra độ khó và độ nhanh, tăng cường cho học sinh tự đánh   giá.  Hiện nay, các giáo viên thường chỉ  thiết kế  đề  kiểm tra theo độ  khó. Để  có thể phân loại sâu hơn, giáo viên có thể thiết kế đề kiểm tra kết hợp độ khó  và độ nhanh, tức là tăng số lượng bài tập trong mỗi lần kiểm tra, kết quả đánh  giá có thể  không theo thang điểm 10 mà là giáo viên ghi nhận trong cùng một   khoảng thời  gian  đó, học sinh làm đúng được bao nhiêu bài. Cách  làm này   khuyến khích học sinh phát huy hết khả  năng của mình đồng thời có thể  tự  đánh giá khả năng của mình so với các bạn. + Phân loại dựa vào những biểu hiện cụ  thể  của từng đối tượng học  sinh. Đối với học sinh chưa hoàn thành thường có những biểu hiện: nhiều "lỗ  hổng" về tri thức, kỹ năng, không nắm được kiến thức và kỹ năng cơ bản, tiếp   thu chậm, phương pháp học tập toán chưa tốt, có những sai lầm nghiêm trọng,   kết quả  kiểm tra thường dưới mức trung bình,... Đối với học sinh hoàn thành  tốt có năng lực học tập toán thường có xu hướng thích giải nhiều bài toán,   thích giải các bài toán khó, các bài toán đòi hỏi tư duy sáng tạo (là điều rất tốt),  nhưng các em lại coi nhẹ việc học lý thuyết, coi nhẹ các bài toán thông thường.   Do chủ quan, các em thường tính sai, nhầm lẫn và bị  mất điểm  ở các bài toán   đơn giản. Biện pháp điều tra, phát hiện và phân loại đối tượng học sinh về  khả  7
  8. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc năng lĩnh hội kiến thức và trình độ  phát triển thông qua quan sát, kiểm tra, tìm   hiểu … không chỉ được tiến hành ngay trong những tuần đầu năm học mà cần   được tiến hành trong suốt quá trình dạy học. Giáo viên phải thường xuyên theo   dõi điều chỉnh lại nhân sự nhóm, chuyển lên nhóm trên hoặc xuống nhóm dưới   nếu có thành viên nào trong nhóm tỏ ra tiến bộ hay thụt lùi. Tuy nhiên, để đảm   bảo mục đích và hiệu quả  sư  phạm, có thể  tùy thuộc vào đặc điểm và số  lượng học sinh trong lớp mà có thể  phân thành nhiều nhóm (chẳng hạn phân   thành 9 nhóm: 2 nhóm hoàn thành tốt, 5 nhóm hoàn thành , 2 nhóm chưa hoàn  thành) vừa khơi gợi niềm tin  ở  khả  năng mỗi cá nhân, tránh mặc cảm, tự  ti,  vừa tạo nhu cầu thi đua học tập giữa cá nhân. 2. Biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng 2.1. Đối với học sinh chưa hoàn thành:   Giáo viên cần tìm ra nguyên nhân học kém toán của từng em. Trường  hợp học sinh kém học do năng lực toán yếu, giáo viên cần tập trung vào những  nội dung sau: + Đảm bảo trình độ  xuất phát của học sinh: Trang bị cho các em những   kiến thức kĩ năng cơ  bản để  đảm bảo trình độ  xuất phát trong những tiết học  trên lớp. + Lấp lỗ hổng về kiến thức kỹ năng: Đây là một điểm yếu rõ nét và phổ  biến của học sinh chưa hoàn thành. Thông qua những tiết hình thành kiến thức  mới, các tiết luyện tập hay các tiết tăng ở buổi hai, giáo viên cần lặp đi lặp lại  nội dung kiểm tra về lí thuyết và giao các bài tập  ở  mảng kiến thức bị  hổng.   Đặc biệt, giáo viên nên tập cho học sinh có ý thức phát hiện ra lỗ  hổng kiến   thức của mình và tăng cường luyện tập để lấp lỗ hổng đó. + Luyện những bài tập vừa sức: Do tính vững chắc của kiến thức cần   được coi trọng, người giáo viên cần dành thì giờ để học sinh tăng cường luyện  tập những bài tập vừa sức mình. Ví dụ: Dạy bài: Luyện tập (SGK lớp 4 trang 148) Khi dạy bài này giáo viên cho học sinh này làm bài tập 1để đảm bảo tính  vừa sức cho học sinh. + Hướng dẫn kĩ năng hiểu đề bài: Giáo viên cần rèn cho các em thói quen   đọc kỹ  đầu bài để  xác định yếu tố  đã cho, yếu tố  cần tìm và xác định đúng  dạng toán.  Đồng thời nhắc các em cần làm nháp trước để  đảm bảo độ  chính  xác về kết quả.  8
  9. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc Ví dụ: Hiệu của hai số là 85. Tỉ  số  của hai số  đó là 3/8.Tìm hai số  đó. Giáo viên hướng dẫn học sinh: Đọc kĩ yêu cầu của bài (3 lần) và khi đọc  cần trả lời câu hỏi sau:  ­ Bài cho biết gi? (hiệu của hai số, tỉ số của hai số) ­ Bài yêu cầu tìm gì?(tìm hai số đó là số lớn và số bé) ­ Bài này thuộc dạng toán nào?(hiệu – tỉ) ­ Nhắc lại các bước làm. + Tăng số lượng bài tập cùng thể loại và vừa mức độ  ở  từng dạng toán   để các em hiểu sâu và nhớ lâu kiến thức. + Động viên, khích lệ thường xuyên và kịp thời: Giáo viên cần chú ý lắng  nghe ý kiến của học sinh chưa hoàn thành với thái độ  chăm chú và tôn trọng.   Đồng thời, giáo viên cần chú ý tạo cơ  hội cho những học sinh yếu được “tỏa   sáng” và đánh giá cao khi các em có ý kiến hay. Chính sự  động viên, khích lệ  của giáo viên sẽ là nguồn động lực lớn thúc đẩy sự tiến bộ của các em.  Trường hợp học sinh chưa hoàn thành toán vì những nguyên nhân khác  (gia đình khó khăn, không có điều kiện thời gian học tập, có vướng mắc về tư  tưởng nên chưa tập trung,...), giáo viên cần có biện pháp giáo dục, giúp đỡ như:  xây dựng lòng tự  tin  ở  bản thân, thường xuyên theo dõi, động viên kịp thời,   tranh thủ sự quan tâm của gia đình, nhà trường và các đoàn thể. 2.2. Đối với học sinh có năng lực học tập toán:  Giáo viên cần triệt để  vận dụng các phương pháp tích cực để  học sinh  độc lập suy nghĩ, phát huy tính sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề. Chú trọng  rèn luyện kĩ năng mạnh dạn , biết nêu câu hỏi thắc mắc về bài học, biết tạo ra   cái cho riêng mình, không phụ thuộc vào bài mẫu. Luôn tạo cơ hội để kích thích  học sinh phán đoán, trao đổi.  Điều quan trọng là hướng dẫn học sinh  phương   pháp học. + Trong giải toán, các em cần có kĩ năng hiểu bài toán, xác định dạng   toán, Giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách phân tích bài toán, xác định cái đã  cho và cái cần tìm, đặc biệt phải sử dụng hết dữ liệu trong bài toán.  + Ở cùng một dạng toán, học sinh phải giải được số lượng bài tập nhiều   hơn. Giáo viên cần yêu cầu học sinh trình bày trước lớp, giải thích cách làm   hoặc nêu cách giải khác (nếu có). Sau đó, giáo viên mở  rộng dạng toán, ra bài  9
  10. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc tập có mức độ nâng cao hơn.   Ví dụ: Khi dạy bài:  Nhân với số có ba chữ số (SGK trang 74)    Bài 4: Nhà trường dự định lắp bóng điện cho 32 phòng học, mỗi phòng học 8   bóng. Nếu mỗi bóng điện giá 50000 đồng thì nhà trường phải trả  bao nhiêu  tiền để mua đủ số bóng điện lắp cho các phòng.      Với bài này giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng trình bày cách giải và giải  thích cách làm, nêu cách giải khác. Chẳng hạn:  Cách 1: Số bóng điện lắp đủ cho 32 phòng là: 8 x 32 = 256(bóng) Số tiền mua bóng điện để lắp đủ cho 32 phòng học là: 50000 x 256 = 12 800 000(đồng) Đáp số: 12 800 000 đồng Cách 2: Số tiền mua bóng điện để lắp đủ cho mỗi phòng học là: 50000 x 8 = 400 000(đồng) Số tiền mua bóng điện để lắp đủ cho 32 phòng học là: 400000 x 32 = 12 800 000 (đồng) Đáp số: 12 800 000 đồng          + Khi giải bài tập, các em cần chú trọng kĩ năng trình bày. Giáo viên cần   rèn cho các em tính kiên trì, tỉ  mỉ, cẩn thận và đặc biệt coi trọng kết quả  của   bài toán. + Ngoài việc học trên lớp, các em cần có thói quen tự học, tự nghiên cứu.  Giáo viên định hướng cho các em có thể sử  dụng nhiều loại sách phục vụ  cho  môn học như: Toán nâng cao, Tuyển chọn các dạng toán điển hình, Luyện giải   toán,... 2.3. Với học sinh hoàn thành:  Hoạt động học và giải toán của học sinh đối tượng hoàn thành cơ  bản  diễn ra theo trình tự: quan sát, tiếp thu kiến thức; làm bài có sự  hướng dẫn; tự  làm theo mẫu; độc lập làm bài.  Để  giúp đối tượng học sinh hoàn thành nắm  thật chắc kiến thức cơ  bản, làm đầy đủ  và đạt yêu cầu các bài tập sách giáo  khoa với sự  gợi ý  ở  mức độ  hạn chế  của giáo viên, có thể  tiếp thu phần nào  kiến thức nâng cao của học sinh hoàn thành tốt, giáo viên cần tiến hành theo 4   10
  11. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc bước như sau:  + Quan sát, tiếp thu: Đây là bước giúp học sinh nắm kiến thức cơ  bản,   tối thiểu, cần thiết. Giáo viên cần kết hợp vừa giảng vừa luyện, phân tích chi  tiết, cụ thể, giúp học sinh hiểu khái niệm không hình thức. Đồng thời củng cố  khắc sâu thông qua ví dụ, chú ý phân tích các sai lầm thường gặp. +  Làm theo hướng dẫn: Giáo viên cho ví dụ  tương tự. Học sinh bước   đầu vận dụng hiểu biết của mình vào giải toán. Do chưa thuộc, chưa hiểu sâu   nên có thể học sinh sẽ gặp khó khăn và cần đến sự hướng dẫn của giáo viên. + Tự  làm theo mẫu: Giáo viên ra một bài tập khác, học sinh tự  làm theo  mẫu. Giáo viên tạm đứng ngoài cuộc để  học sinh độc lập thao tác.  Học sinh  nào hiểu bài thì có thể hoàn thành được bài tập, học sinh nào chưa hiểu bài sẽ  còn lúng túng. Giáo viên theo dõi, nắm bắt và kịp thời giúp đỡ  cho từng đối  tượng.  + Độc lập làm bài tập: Giáo viên ra cho học sinh một bài tập tương tự  khác để học sinh làm nhằm củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng cho các em. 3. Tiến hành phân hóa ngay trên lớp học Tiến hành dạy học phân hóa trong các giờ  học chính khóa hay các tiết   tăng  ở  buổi hai, giáo viên cần chú trọng  tổ  chức các pha dạy học đồng loạt  ngay trong những giờ  lên lớp sao cho tất cả  học sinh đều tích cực, tự  giác và  hứng thú học tập. Giáo viên  cần xây dựng các câu hỏi có tác dụng dẫn dắt,  khuyến khích học sinh tích cực suy luận, không đơn điệu, phân hóa song vẫn   tác động đến nhiều đối tượng với tác dụng khác nhau. Trong các giờ học trên  lớp, giáo viên có thể sử dụng một số biện pháp phân hóa như sau: 3.1. Phân loại các bài tập ra làm 3 dạng theo mức độ từ dễ đến khó: Dạng 1: Các bài tập rèn luyện các thao tác tư duy cơ bản. Chẳng hạn các  bài tập dạng cơ bản như đọc số, viết số, so sánh số, tính toán thuần túy trong   bảng hoặc ngoài bảng, đếm số hình, đổi đơn vị đo, giải bài toán đơn,...) Ví dụ: Đọc số 195080126 (Toán 4, tr.160, bài 3) Học sinh đọc “Một trăm chín mươi lăm triệu không trăm tám mươi nghìn   một trăm hai mươi sáu”.  Giáo viên hỏi: Để đọc được số này, em thực hiện phân lớp như thế nào?  ( phân lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu. Chữ số 9 trong số trên có giá trị là bao nhiêu? (90000000), chữ số 8 trong   11
  12. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc số trên có giá trị bao nhiêu? (80000)... Dạng 2: Các bài tập có ưu thế trong việc rèn luyện và phát triển  tư duy  như các kỹ năng trình bày, diễn đạt, suy luận logic,.... Chẳng hạn các dạng toán  “ Tìm số  thỏa mãn điều kiện cho trước, các bài toán có lời văn điển hình, các   bài toán có nội dung hình học gắn liền thực tiễn, bài toán suy luận đơn giản,... Với dạng toán này, khi tổ chức thực hiện, giáo viên cần yêu cầu học sinh  trình bày những lập luận logic để giải bài toán.  Ví dụ: Tìm x biết 57 
  13. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc             Ta có sơ đồ tuổi của 2 mẹ con 2 năm nữa:                                                            ? tuổi              Mẹ:  60             Con: tuæi     ? tuổi Theo   sơ   đồ,  tổng   số   phần  bằng nhau là: 7 + 3 = 10 (phần) Tuổi con 2 năm nữa là: 60 : 10 x 3 = 18 (tuổi) Tuổi con hiện nay là:  18 – 2 = 16 (tuổi) Tuổi mẹ hiện nay là:  56 – 16 = 40 (tuổi)                                                  Đáp số: Con : 16 tuổi                                                                 Mẹ : 40 tuổi         Việc phân loại các dạng bài tập như trên sẽ giúp giáo viên giao nhiệm vụ  phù hợp với từng loại đối tượng và tạo điều kiện để  các em học sinh cả  lớp   được tích cực tham gia thảo luận, trả  lời câu hỏi, giải bài tập vừa sức với   mình. 3.2.Ra các bài tập phân bậc trình độ học sinh:  Ra bài tập phân hóa là để  cho các đối tượng học sinh khác nhau có thể  tiến hành các hoạt động khác nhau với trình độ  khác nhau. Giáo viên có thể  phân hóa yêu cầu bằng cách sử dụng mạch bài tập phân bậc, giao cho học sinh  giỏi những bài tập ở mức độ cao hơn so với các đối tượng học sinh khác. Hoặc  ngay trong một bài tập, giáo viên có thể tiến hành dạy học phân hóa nếu bài tập  đó bảo đảm yêu cầu hoạt động cho cả 3 nhóm đối tượng học sinh.  Từ các bài  tập sẵn có trong sách giáo khoa hay các tài liệu học tập, giáo viên có thể  thiết   kế các bài tập mới theo định hướng như sau: + Bài tập cơ bản: dành cho học sinh đại trà. + Bài tập nâng cao: dành cho học sinh nhận thức nhanh + Bài tập ở mức độ đơn giản hơn: dành cho học sinh nhận thức chậm. 13
  14. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc Ví dụ :  Bài toán cơ  bản (dành cho học sinh đại trà):“ Tổng của hai số  là 99. Tỉ  số của hai số đó là 4. Tìm hai số đó?”. Thiết kế đề mới: Đơn giản hơn, dành cho học sinh chưa hoàn thành: “ Tổng của hai số  là 99. Số thứ nhất gấp 4 lần số thứ hai. Tìm hai số đó? Nâng cao, dành cho học sinh hoàn thành tốt: “ Tổng của hai số  là số  lớn nhất có hai chữ số.Tìm hai số, biết rằng số thứ nhất giảm đi 4 lần thì được   số thứ hai? 3.3. Hình thức tổ chức dạy học phân hóa ­ Tổ  chức dạy học theo nhóm: Để  phân hóa đạt hiệu quả, giáo viên có   thể tiến hành các hình thức chia nhóm khác nhau. Cụ thể như sau:  + Phân nhóm theo khu vực:  Đây là hình thức phân nhóm theo vị trí địa lí.  Giáo viên có thể phân nhóm theo bàn, theo tổ hoặc theo dãy bàn. Tùy thuộc vào  mục đích sư  phạm và yêu cầu của vấn đề  dạy học, có thể  duy trì cả  tiết học   hay thay đổi theo từng hoạt động, từng phần của tiết học. Các nhóm được giao   cùng nhiệm vụ  hay được giao các nhiệm vụ  khác nhau. Mỗi nhóm tự  bầu ra   một nhóm trưởng nếu cần thiết. Hoạt động phân nhóm theo khu vực có  ưu   điểm giúp học sinh hòa mình vào hoạt động tập thể  nhưng lại tạo điều kiện  cho học sinh có lực học yếu dễ  ỉ lại, lười suy nghĩ. Bởi vậy, giáo viên hướng   dẫn các nhóm phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho từng thành viên, đảm bảo phù  hợp, vừa sức với năng lực của từng cá nhân trong nhóm. + Phân nhóm theo trình độ  nhận thức của học sinh trong lớp. Việc phân   nhóm này gặp nhiều khó khăn hơn. Giáo viên cần phân loại để  nhận dạng  được những nhịp độ  nhận thức của của mỗi học sinh và qui về  những nhóm  đặc trưng như  nhóm nhịp độ  nhận thức nhanh, nhịp độ  nhận thức chậm, hay   trung bình. Trong qúa trình học tập, giáo viên cần thường xuyên theo dõi để  điều chỉnh lại nhân sự  của nhóm và giao nhiệm vụ, yêu cầu cho phù hợp với  trình độ phát triển của từng nhóm học sinh. => Thông qua các hình thức phân nhóm này, các thành viên trong nhóm  đều tích cực làm việc để  cùng tiến hành những hoạt động chung, cùng thực  hiện một nhiệm vụ chung, trong đó có sự phân công nhiệm vụ, có sự trao đổi ý   kiến, có diễn đạt, lý giải, thuyết phục để  tìm ra con đường hoặc phương án  giải quyết. 14
  15. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc ­ Tổ chức dạy học đồng loạt: Đây là hình thức giáo viên nêu ra yêu cầu,   câu hỏi hay hướng dẫn giải bài tập trước toàn lớp. Khi dạy học đồng loạt, giáo   viên cần tiến hành cách dạy học tác động tới tất cả  các đối tượng trong lớp.   Điểm cốt lõi là tổ  chức sao cho tất cả học sinh đều tự  giác, tích cực tham gia   vào hoạt động học và giải toán. Tất cả  các câu hỏi phải có tác dụng dẫn dắt,   khuyến khích học sinh tích cực suy luận, không đơn điệu, tác động đến nhiều   đối tượng với tác dụng khác nhau. Tuy nhiên, ngay trong các pha dạy học đồng  loạt, giáo viên cũng cần có đối xử cá biệt, khuyến khích học sinh yếu kém trả  lời những câu hỏi dễ, những câu hỏi mang tính gợi mở. Đặt học sinh hoàn   thành tốt vào những tình huống phán đoán, câu hỏi có tính tìm tòi, phát huy trí   tuệ.  3.4. Phân hóa sự giúp đỡ của giáo viên:  Trên lớp, điều khiển phân hóa của giáo viên cần được biểu hiện bằng  việc định ra sự khác nhau về mức độ yêu cầu, mức độ  hoạt động độc lập của   học sinh; hướng dẫn nhiều hơn cho đối tượng này, ít hoặc không gợi ý cho học  sinh khác, tùy theo khả  năng và trình độ. Học sinh chưa hoàn thành cần được  giúp đỡ nhiều hơn và trả  lời những câu hỏi đơn giản hơn học sinh hoàn thành   tốt. Việc tổ chức điều khiển quá trình giải bài tập phân hóa của học sinh có thể  được tiến hành theo các bước sau: * Bước 1: Giáo viên tổ chức, giao nhiệm vụ cho các đối tượng học sinh   hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành 3 loại bài tập khác nhau tùy theo   khả năng, trình độ nhận thức của từng nhóm (bài tập phân hóa mà giáo viên đã   chuẩn bị  từ  trước như  đã nói  ở  trên) và đặt ra mục đích yêu cầu một cách rõ  ràng cho học sinh. * Bước 2: Từng cá nhân học sinh giải bài tập độc lập (dưới sự quan sát,  hướng dẫn gợi mở  của giáo viên). Giáo viên có thể  định ra các yêu cầu khác  nhau về  mức độ  hoạt động độc lập của mỗi học sinh, hướng dẫn nhiều hơn  cho học sinh này ít hoặc không gợi ý cho học sinh khác, tùy theo khả  năng và  trình độ của các em. * Bước 3: Đại diện mỗi nhóm đối tượng có thể  được chỉ  định hoặc tự  giác lên trình bày phương án giải quyết. * Bước 4: Giáo viên điều khiển học sinh trong nhóm, trong lớp tham gia   thảo luận, nhận xét, đóng góp ý kiến bổ sung.  * Bước 5: Giáo viên tổng kết, chốt lại ý kiến đúng. 15
  16. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc Chính nhờ sự phân hóa như vậy giáo viên có thể thấy rõ sự  tiến bộ  của  từng học sinh để tự điều chỉnh cách dạy học của mình cho phù hợp. Đồng thời,  giáo viên có thể  quan tâm cá biệt: động viên những học sinh có phần thiếu tự  tin, hay tính toán nhầm lẫn; uốn nắn kịp thời những học sinh có nhịp độ  nhận  thức nhanh nhưng kết quả không cao do vội vàng, chủ quan, thiếu sự suy nghĩ   chín chắn; lôi kéo những học sinh có nhịp độ  nhận thức chậm theo kịp tiến   trình của giờ học.). 4. Thực hành ra bài tập phân bậc theo mạch kiến thức Theo định hướng thiết kế bài tập mới trên cơ sở các bài tập sẵn có trong   các tài liệu như đã trình bày ở trên, tôi đã nghiên cứu và thực hành thiết kế các   bài tập phân bậc trình độ  học sinh theo từng mạch kiến thức  ở  các khối lớp   nhằm trao đổi với các giáo viên trong trường để  cùng thực hiện. Cụ  thể  như  sau: Bài tập lớp 4 Bài tập về số học Bài 1 (Mức độ hạ thấp):   Đặt tính và tính kết quả:  2379  + 4182  + 1039 Bài 2 ( Mức độ đại trà): Tìm tổng của 2379 , 4182 , 1039 Bài 3 ( Mức độ nâng cao): ­ Không tính, hãy so sánh kết quả  các tổng sau đây với nhau ( có giải   thích). (2379 + 4182) + 1039  và   2379 + (4182 + 1039 ) Bài tập về đại số: Bài 1 (Mức độ hạ thấp):   Tìm x để có: 10 + x 
  17. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc Bài 2 (Mức độ đại trà):  1/2 giờ =  ………phút Bài 3 ( Mức độ nâng cao): 1/ 2 giờ   ….. 2/6 giờ Bài tập về hình học: Bài 1 (Mức độ hạ thấp):   Chiều dài mảnh vườn hình chữ nhật là 90 cm, chiều rộng là 30 cm. Tính  diện tích mảnh vườn đó. Bài 2 (Mức độ đại trà):  Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều rộng là 30 cm. Chiều dài gấp 3   lần chiều rộng. Hãy tính chiều dài mảnh vườn hình chữ  nhật, Tính diện tích  mảnh vườn hình chữ nhật đó. Bài 3 ( Mức độ nâng cao): Một mảnh vườn hình chữ  nhật có chiều rộng là 30 cm, diện tích là  2700m2. Xung quanh  vườn người ta trồng vải, khoảng cách giữa hai cây vải là   4 m. Cả bốn góc vườn đều có cây. Hỏi có bao nhiêu cây vải xung quanh thửa   đất đó? Bài tập về giải toán: Bài 1 (Mức độ hạ thấp):  Một hình vuông có cạnh 60 m. Tính diện tích hình vuông đó.  Bài 2 (Mức độ đại trà):  Một hình vuông có diện tích 3600 m2. Tính diện tích hình vuông đó.  Bài 3 ( Mức độ nâng cao): Một mảnh ruộng hình chữ  nhật có diện tích gấp đôi diện tích mảnh  ruộng hình vuông có cạnh 60 m.  a, Tính số  thóc thu được của mảnh ruộng hình chữ  nhật đó ( biết cứ  100m2 thu được 50 kg thóc). b, Cứ  3kg thóc xát được 2 kg gạo. Hãy tính số  kg gạo mà mảnh ruộng   thu được. c, Biết 1 kg gạo giá 12500 đồng. Hãy tìm số tiền mà mảnh ruộng đó thu   được. 17
  18. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc IV. HIỆU QUẢ  Năm học 2018­2019, tôi đã áp dụng giải pháp  “Nâng cao chất lượng   dạy học phân hóa môn Toán lớp 4 ở Tiểu học”  theo định hướng như trên và  đạt kết quả tốt. Tôi tiến hành hoạt động phân hóa ở  cả  các tiết chính khóa và   các tiết tăng  ở  buổi hai. Việc phân hóa được tôi tiến hành  ở  nhiều khâu và  nhiều thời điểm khác nhau (kiểm tra bài cũ, hình thành kiến thức mới, hướng   dẫn học sinh giải toán, ,…). Bởi vậy, các tiết toán đã thực sự  gây được hứng  thú học tập cho mọi đối tượng học sinh trong lớp, xóa bỏ  mặc cảm tự  ti của  các em có nhịp độ  nhận thức thấp, giúp các em có cơ  hội cùng tham gia tìm  hiểu nội dung, yêu cầu của bài. Các em không còn lo sợ  mỗi khi đến tiết toán   hay đến phần giải bài tập toán nữa. Với học sinh hoàn thành tốt, các em có cơ  hội phát huy hết khả năng, trí tuệ của mình, không gây cảm giác nhàm chán cho  các em.  Với giải pháp như trên, tôi đã thực hiện phân hóa ở nhiều nội dung khác  nhau. Nội dung phân hóa được thể hiện ở các câu hỏi, từng hoạt động, từng bài   tập, trong phiếu bài tập và các bài kiểm tra. Cách làm như  trên đã làm xóa bỏ  khoảng cách giữa học sinh chưa hoàn thành với học sinh hoàn thành tốt, đưa  các em sát lại gần nhau hơn, tạo điều kiện cho đối tượng học sinh chưa hoàn  thành học hỏi, thảo luận với học sinh hoàn thành tốt. Các em có cơ hội giúp đỡ  nhau cùng phát triển, tiếp thu một cách nhanh chóng nội dung kiến thức của   bài.  Qua theo dõi thưỡng xuyên trên lớp, qua tổng hợp kết quả kiểm tra định  kì, tôi nhận thấy chất lượng môn Toán lớp tôi có sự chuyển biến tích cực, tỉ lệ  đạt yêu cầu và tỉ lệ hoàn thành tốt tăng lên rõ rệt. Cụ thể như sau: Chất lượng giữa học kì I: Lớp Sĩ số ĐẠT YÊU CẦU HTT HT CHT SL % SL % SL % SL % 4B 61 58 95,1 28 45,9 30 49,2 3 4,9 Chất lượng cuối học kì I: Lớp Sĩ số ĐẠT YÊU CẦU HTT HT CHT SL % SL % SL % SL % 18
  19. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc 4B 61 61 100 32 52,5 29 47,5 0 0 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong một lớp học luôn có sự chênh lệch   về trình độ nhận thức của mỗi thành viên, dạy học phân hóa cần đảm bảo thực   hiện tốt mục đích dạy học, đồng thời khuyến khích phát triển tối đa và tối ưu   những khả  năng của từng cá nhân, Vì vậy, người giáo viên cần nghiên cứu kĩ   đặc điểm của mỗi lớp học, trình độ nhận thức chung của học sinh, nghiên cứu   phương pháp dạy học thích hợp có thể tác động đến hầu hết các đối tượng đó,   đảm bảo tính phổ cập và nâng cao.  Có như vậy mới thực sự tạo ra những giờ  học đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán ở  tiểu  học.  Trong mỗi tiết học, các phương tiện dạy học và đồ  dùng học tập khác   nhau là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giờ học. Phiếu học tập,   máy chiếu, máy vi tính là những phương tiện thể  hiện rõ tính  ưu việt khi tổ  chức phân hóa. Chúng vừa góp phần tổ  chức, điều khiển quá trình học tập để  từng cá thể học sinh phát huy khả năng của mình, vừa kích thích hứng thú học  tập, đồng thời góp phần hợp lý hóa công việc của thầy và trò, trong đó các yếu  tố thời gian, khối lượng công việc được đảm bảo. Bởi vậy, trong mỗi giờ học,  giáo viên cần  phối hợp sử dụng các phương tiện dạy học khác nhau trong từng   tình huống cụ thể để  lấy điểm mạnh của phương tiện này bổ  sung điểm yếu  của phương tiện khác, nhằm phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của hệ thống   phương tiện dạy học trong mỗi giờ học.  Giáo viên cần linh hoạt trong tổ chức hoạt động nhóm khi dạy học phân  hóa. Tùy theo mục tiêu dạy học, việc chia nhóm có thể theo nhiều cách: Nhóm  đôi (nhóm đối ngẫu), nhóm ngẫu nhiên, nhóm hỗn hợp và nhóm phân theo trình  độ. Trong dạy học phân hóa, nhóm hỗn hợp được sử  dụng khi nhiệm vụ  của   các nhóm là như nhau, với mục đích là học sinh hoàn thành tốt sẽ giúp đỡ  học  sinh chưa hoàn thành . Nhóm theo trình độ được sử  dụng khi mức độ  yêu cầu  của nhiệm vụ từng nhóm khác nhau, như ví dụ nêu ở trên hoặc trong thực hành  19
  20. Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n lớp 4 ë TiÓu häc giải bài tập để  mỗi nhóm được yêu cầu làm những bài tập với độ  khó khác   nhau.  Lời nói của giáo viên trong dạy học hoặc giao tiếp với học sinh tiểu học   rất có ý nghĩa vì đặc điểm tâm lý cơ  bản của lứa tuổi này là rất vô tư  và hồn  nhiên, các em đặt rất nhiều niềm tin vào giáo viên. Để dạy học phân hóa thành  công, trong giao tiếp hàng ngày với học sinh, giáo viên cần lưu ý về sự tinh tế  trong ứng xử đối với các nhóm học sinh để tạo điều kiện cho mọi học sinh đều   cố  gắng vươn lên phát triển tối đa và tối  ưu khả  năng của mình, đồng thời   cũng lưu ý đến sự “phân biệt” làm tổn thương về mặt tâm lý đối với học sinh   khi dạy học phân hóa. Do đó giáo viên cũng lưu tâm đến giáo dục cảm xúc trí  tuệ  và giáo dục giá trị   cho học sinh như  cần phải yêu thương, giúp đỡ  nhau  trong học tập, biết trung thực trong học tập, biết tôn trọng kết quả của mình và  của người khác, không coi thường người khác khi mình giỏi hơn, không bi quan  khi mình chưa giỏi như bạn ... Ngoài ra, giáo viên cũng cần tăng cường trao đổi  và giao tiếp tốt với phụ huynh học sinh hoặc các tổ chức giáo dục ngoài trường   để phối hợp trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh nói chung và môn Toán   nói riêng. Khi tổ  chức dạy học phân hóa nội dung thực hành luyện tập và sửa bài  tập toán, thường yêu cầu cao về  năng lực tổ  chức và quản lý lớp học của  người giáo viên. Do đó, giáo viên cần dự kiến về thời gian và biện pháp sao cho  phù hợp nhất để phát huy khả năng của từng học sinh. ­ Định hướng phát triển đề tài:  Trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn cần đưa nội dung  nâng cao chất  lượng dạy học phân hóa môn Toán lớp 4  ở  Tiểu học đến toàn thể  giáo viên,   thảo luận xây dựng tiết dạy minh họa có sự đóng góp của giáo viên trong tổ. Trong thời gian tới tôi sẽ  tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về  việc nâng cao  châts lượng dạy phân hóa môn Toán lớp 4. Đặc biệt nghiên cứu sâu hơn về  những khó khăn của giáo viên khi dạy theo phân hóa để tiếp tục đề ra các biện   pháp thích hợp nhằm mang lại hiệu quả cao cho giờ dạy.         Trên đây là một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học phân hóa môn  Toán lớp 4 ở Tiểu học.  Rất mong nhận được sự góp ý của Hội đồng khoa học  nhà trường cũng như các đồng chí đồng nghiệp để sáng kiến của tôi được hoàn  thiện và có tính khả thi hơn.                                                   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2