intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục đạo đức cho học sinh lớp chủ nhiệm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo viên soạn giảng thực hiện đúng chương trình, sách giáo khoa môn Đạo đức. Qua các bài dạy giúp học sinh có những hành vi chuẩn mực tốt, ứng xử và giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày. Giáo viên thường xuyên liên hệ gia đình phối hợp giáo dục đạo đức cho các em. Theo dõi khuyên răn, nhắc nhỡ khi các em vi phạm. Thông báo với cha mẹ học sinh hàng tháng nắm được các thông tin cần thiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục đạo đức cho học sinh lớp chủ nhiệm

  1.                                                                     CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc . MÔ TẢ SÁNG KIẾN            Mã   số  (do   Thường   trực   HĐ   ghi): ……………………………………………………   1.Tên sáng kiến “Giáo dục đạo đức cho học sinh lớp chủ nhiệm”        2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm lớp   3. Mô tả bản chất của sáng kiến:        3.1.Tình trạng giải pháp đã biết : ­ Ông bà ta thường nói “Cái đức là gốc, cái tài là biểu hiện của cái đức” vì   vậy việc giáo dục đạo đức cho những mầm non. Trong thời gian gần đây, phẩm chất đạo đức của học sinh trong  nhà trường   xuống   cấp, phần lớn do cha mẹ  chưa quan tâm sâu sắc, buông lỏng, giao  trách nhiệm cho nhà trường là chính. Hơn nữa do sự phát triển của thời đại đã   làm thay đổi hệ  thống giá trị  nói chung và hệ  thống giá trị  đạo đức và nhân   văn nói riêng, điều đó đã tác động không nhỏ  đến thế  hệ  trẻ. Chính vì lẽ  đó  việc bồi dưỡng, giáo dục đạo đức cho thế  hệ  trẻ  thật sự  rất cần thiết, làm  sao cho thế trẻ trở thành lớp người lao động có kỉ luật, trung thực năng động,  sáng tạo, tự tin ,biết giữ chữ tín, có ý chí quyết tâm làm giàu cho bản thân, gia  đình, xã hội một cách hợp pháp. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú   trọng đến việc bồi dưỡng và xây dựng những con người xã hội chủ  nghĩa.  Trong nhiều bài viết, bài nói chuyện của mình Người đều nhấn mạnh: “Muốn  xây dựng chủ  nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ  nghĩa”. Con người  mới xã hội chủ nghĩa là những người có đạo đức và tri thức, là những người   vừa “hồng” vừa “chuyên”. Thực hiện lời dạy của Bác và để  góp phần cùng                                                                       1
  2.                                                                     với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh, ngoài  việc giảng dạy các bộ  môn văn hóa, học tập các kiến thức về  khoa học, xã   hội trên lớp, học sinh còn phải tu dưỡng và rèn luyện về  đạo đức, kỹ  năng   sống, kỹ năng hòa nhập với cộng đồng, kỹ năng ứng xử, … trong đó trau dồi  rèn luyện đạo đức là vấn đề  hàng đầu, vì đạo đức là nền tảng của gia đình,  nền tảng của xã hội và hình mẫu cho các em học sinh học tập và rèn luyện.   Đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức học sinh thông qua các hoạt động trong nhà  trường, góp phần chuyển biến nhận thức của học sinh, qua đó giúp các em có   ý thức trong từng việc làm, từng hành động, giúp các em sống có ý tưởng, có   ước mơ, nhận thức được những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi đã mạnh dạng chọn đề tài “ Giáo dục  đạo đức cho học sinh lớp 4” với mong muốn góp phần cải tiến công tác giáo  dục đạo đức cho học sinh hiệu quả  hơn, tôi đã thực hiện một số  giải pháp  sau: Giáo viên soạn giảng thực hiện đúng chương trình, sách giáo khoa môn Đạo  đức. Qua các bài dạy giúp học sinh có những hành vi chuẩn mực tốt,  ứng xử  và giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày. ­ Giáo viên thường xuyên liên hệ gia đình phối hợp giáo dục đạo đức cho  các em. Theo dõi khuyên răn, nhắc nhỡ khi các em vi phạm. ­ Thông báo với cha mẹ học sinh hàng tháng nắm được các thông tin cần  thiết.        * Ưu điểm:  ­ Góp phần giúp giáo viên thực hiện tốt vai trò chủ nhiệm ­ Học sinh đi học chuyên cần, đến lớp đúng giờ, ăn mặc sạch sẽ, gọn   gàng,trung thực trong giờ kiểm tra cũng như trong thi cử . ­ Đến lớp làm bài và học bài đầy đủ. ­ Biết giúp đỡ đoàn kết nhau cùng tiến bộ.                                                                      2
  3.                                                                     ­ Biết lao động tự  phục vụ bản thân. ­ Biết giữ gìn và bảo vệ trường lớp xanh ­ sạch ­ đẹp. ­ Các thói quen hành vi đạo đức trong cuộc sống hàng ngày đã tạo cho các   em chủ động sáng tạo hơn trong học tập. Kiên trì rèn chữ, giữ vở, tự tin trong   cuộc sống. Tạo sự gắn bó giữa giáo viên và học sinh.       * Nhược điểm :  ­ Vẫn còn một số học sinh đạo đức bị sa sút. VD:  + Hay đánh bạn       + Nói tục, chửi thề       + Lười học, không tôn trọng thầy cô,…   ­  Xã hội phát triển kéo theo nhiều hệ  lụy như  sự  bùng nổ  của công nghệ  thông tin, sự  hội nhập của nhiều nền văn hóa của các nước phương tây, của   lối sống thực dụng… Gia đình, cha mẹ phải bươn chảy trong công cuộc mưu  sinh, bỏ quên con cái, dẫn đến sự buông lỏng trong quản lý, điểm tựa gia đình  đối với các em không còn nữa. Đã có thời gian chúng ta chỉ coi trọng việc dạy   văn hóa sao cho học sinh học thật giỏi mà quên đi điều quan trọng là dạy cho  học sinh “Học làm Người”, quên đi việc tạo cho các em có một sân chơi với   các trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, các em không được cung cấp   những kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập cộng đồng. Ngoài việc học văn hóa, số  còn lại thì không quan tâm đến mọi việc xảy ra chung quanh, lạnh lùng, vô  cảm chỉ biết sống cho riêng mình          3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: Trong thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức cho học sinh lớp chủ  nhiệm, tôi đã đúc kết nhiều kinh nghiệm quý báu, phát huy ưu điểm, khắc  phục hạn chế, tiếp tục: “Giáo dục đạo đức cho học sinh lớp chủ nhiệm” bằng  một số kinh nghiệm mới như sau: ­ Mục đích giải pháp:                                                                      3
  4.                                                                     Giúp giáo viên chủ nhiệm:         + Tháo gỡ được những khó khăn trong công tác chủ nhiệm          + Tìm ra những giải pháp hợp lí nhằm nâng cao chất lượng giáo   dục đạo đức cho học sinh.   Giúp cho từng đối tượng học sinh hình thành thói quen, kỹ năng ứng xử  phù hợp với mọi thành phần trong xã hội như: Biết đi thưa về  trình đối với  ông bà, cha mẹ  anh chị  trong gia đình. Biết tỏ  thái độ  thông cảm chia sẻ  đối  với những người tàn tật. Biết lịch sự  chào hỏi người lớn khi gặp mặt. Tôn  trọng, lễ phép với thầy cô giáo trong quá trình học tập, rèn luyện và ứng xử...  Giáo dục kỹ năng cho các em có những đức tính tốt trong cuộc sống hàng ngày  nên cung cấp cho học sinh những chuẩn mực đạo đức là viên gạch đầu tiên  cho sự hình thành nhân cách người công dân, người chủ của xã hội tương lai..  Đối tượng nghiên cứu: thực hiện cho HS  lớp Bốn3 của Trường Tiểu học Vĩnh  Bình, năm học : 2015– 2016        ­ Nội dung giải pháp:      + Tính mới, sự khác biệt của giải pháp:              ­ Đề tài này giúp giáo viên nắm được đặc điểm tâm lí, tính cách cụ thể  của từng học sinh và vận dung phương pháp giáo dục đạo đức cho các em phù   hợp.   ­ Giúp các em tự tin hơn trong cách ứng xử với bạn bè, thầy cọ và mọi   người xung quanh. Phát huy được khả  năng tự  học, tự  rèn. Ngoài ra còn có   điểm mới nữa là các em học sinh cá biệt, chưa ngoan dần dần hòa nhập với   mọi người xung quanh, tạo không khí học tập và thi đua trên lớp luôn sôi nổi   các em học sinh ngày càng đoàn kết hơn.   ­ Các em có đạo đức tốt, các em sẽ biết nỗ  lực và phấn đấu, có động   cơ học tập đúng đắn.    + Cách thực hiện:                                                                      4
  5.                                                                     a. Nâng cao chất lượng giảng dạy môn đạo đức: Để định hướng cho học sinh những hành vi đúng trong sinh hoạt, quan hệ bạn   bè. Thông qua các giờ  Đạo đức trên lớp, tôi muốn góp phần trong việc hình  thành nhân cách học sinh, bằng việc sử  dụng xử  lí các tình huống, trò chơi   đóng vai. Từ  đó các em biết tự  sữa sai, học tập và làm theo gương tốt một  cách nhẹ nhàng, thoải mái. Các em tham gia với một tinh thần hào hứng, đoàn  kết giúp cho tập thể lớp càng gần gũi, gắn bó hơn. Chính vì vậy các em biết  tôn trọng và giữ gìn danh dự cho tập thể lớp.  ­ Với giáo viên: Thực hiện đúng nội dung chương trình sách giáo khoa môn   Đạo đức  ở  khối lớp là việc làm cần thiết của người giáo viên. Qui định về  soạn bài trước khi lên lớp, bài soạn phải chi tiết thể hiện rõ mục đích yêu cầu  của bài. Phải nêu rõ được công việc của thầy trò trên lớp, thể hiện được đơn  vị kiến thức phù hợp với yêu cầu chuẩn kiến thức kĩ năng của từng bài. Trên   lớp giáo viên cần dạy đảm bảo đúngchương trình theo chuẩn KTKN, công  văn 5842, đủ  thời gian trong một tiết, tránh cắt xén chương trình để  dạy các   môn khác. Vận dụng linh hoạt các bước trên lớp. ­ Khi thực hành giáo viên nêu rõ mẫu hành vi, tên hành vi, những yêu cầu   cần đạt trong luyện tập. ­ Giáo viên làm mẫu thật chính xác, đúng thao tác, học sinh quan sát và  thực hành theo. ­ Luyện tập từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. ­ Với học sinh:  Ngay từ  đầu năm học phải đề  ra các nội qui qui định. Xây   dựng cho học sinh nề nếp học tập, chuyên cần, giữ gìn sách vở, dụng cụ học   tập. Giáo viên giáo dục cho học sinh ý thức học tập, thể hiện thái độ học tập   đúng đắn, tự giác rèn luyện nề nêp học tập ở lớp cũng như ở nhà.                                                                      5
  6.                                                                     Xây dựng cho các em ý thức học tập đầy đủ, đúng giờ khi nghỉ học phải   xin phép.  Học sinh phải nắm vững chuẩn mực hành vi đạo đức rồi mới thực hành. Học sinh được luyện tập  dưới sự chỉ đạo của giáo viên và tự  luyện tập   một cách độc lập. Luyện tập phải kiên trì, tập trung chú ý. b. Tồ chức cải tiến phương pháp dạy học môn đạo đức: Song với việc cải tiến nội dung chương trình thì việc đổi mới phương pháp,  các hình thức dạy học đã được các cấp các ngành quan tâm. Trong những năm  gần dây ngành đã có nhiều cuộc hội thảo, thao giảng các cấp để  giáo viên  cùng với các nhà chuyên môn trao đổi về  nội dung chương trình cũng như  thống nhất phương pháp dạy. Nhưng trong thực tế   ở  các trường tiểu học,   giáo viên còn lung túng khi sử dụng phương pháp vào bài giảng, các hình thức  dạy học chưa phong phú. ­ Để có tiết dạy hiệu quả tôi đã chuẩn bị chu đáo trước khi đến lớp: + Nghiên cứu nội dung bài giảng trước khi đến lớp. Xác định rõ mục tiêu ,   kiến thức trọng tâm của từng bài, từng phần. + Căn cứ vào nội dung bài học chuẩn bị đồ dung, tranh ảnh, sách báo và các  đồ dung khác để phục cụ cho các tiết học có tổ chức trò chơi,… + Tùy nội dung từng bài học, đối tượng học sinh tôi lựa chọn và sử  dụng   linh hoạt các phương pháp cũng như các hình thức dạy học + Giáo viên phải  tham  khảo tìm  đọc them truyện, sách  báo những câu   chuyện có thật về  gương người tốt việc tốt kể cho học sinh nghe qua đó  cung cấp them cho các em kiến thức và giáo dục cho các em theo chủ  đề  nội dung bài học Thông qua các câu chuyện và các tình huống trong các bài đạo đức , người   soạn thảo chương trình đã xuất phát từ đặc điểm khả năng nhận thức của lứa                                                                        6
  7.                                                                     tuổi lớp 4 từ các chuẩn mực ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức của   xã hội ta. Tuy nhiên trong cuộc sống hàng ngày, muôn hình muôn vẻ, những  câu chuyện đó chỉ  là một  khía cạnh của cuộc sống, mà người giáo viên phải  thông qua tiêt dạy bằng các hình thức sinh động và hấp dẫn, khái quát cho học   sinh nhận thức để từ đó biến những chuẩn mực hành vi đạo đức trở thành thói   quen hàng ngày. Từ  những suy nghĩ trên tôi cố  gắng biến các tiết đạo đức thành một   hoạt động sinh động của trò, dưới sự  hướng dẫn của giáo viên. Tuỳ  theo nội  dung từng bài mà học sinh được luyện tập các thao tác, các hành động đạo đức  bằng nhiều hình thức như: ­ Trò chới sắm vai. ­ Làm bài tập tình huống. ­ Nhận xét đánh giá hanh vi đạo đức. ­ Thảo luận. ­ Rèn luyện.. ­ Phương pháp quan sát. ­ Phương pháp phân tích. ­ Phương pháp kiểm tra.   ­ Phương pháp đánh giá. ­ Phương pháp trò chuyện. ­ Phương pháp tổ  chức các phong trào thi đua Ví dụ 1: Dạy  bài “hiếu thảo với ông bà ,cha mẹ” (Bài 6 ­ Đạo đức lớp 4 trang 17) Sử dụng hình thức sau: ­Kể chuyện “Phần thưởng” làm học sinh nắm nội dung truyện  ­Làm phiếu bài tập ­Chơi sắm vai. * Cả lớp làm bài 5 tình huống (Phiếu học tập cá nhân) Yêu cầu bài tập :           Cách ứng xử của các bạn trong tình huống dưới đây là đúng hay sai ?                                                                      7
  8.                                                                     Vì sao? 1. Mẹ  mệt bố đi làm chưa về Sinh vùng vằn ,bực bội vì chẳng có ai đưa  Sinh đến nhà bạn dự sinh nhật . 2. Hôm nào đi làm về , mẹ cũng thấy Loan đã chuẩn bị sẵn chậu nước, khăn  mặt để mẹ rửa mặt cho mát .Loan còn nhanh nhảu giúp mẹ mang túi vào nhà. 3. Bố  Hoàng vừa đi làm về  ,rất mệt .Hoàng chạy ra tận cửa đón và hỏi   ngay :”Bố có nhớ mua truyện tranh cho con không? 4. Ông nội của Hoài rất thích chơi cây cảnh .Hoài đến nhà bạn mượn sách  thấy ngoài vườn nhà bạn có khóm hoa lạ liền xin bạn một nhánh mang về cho  ông trồng  5. Sau giờ  học nhóm ,Nhân và bạn Minh đang đùa ngoài sân chợt nghe   tiếng bà Ngoại ho ở phòng bên .Nhân vội chạy sang vuốt ngực cho bà     Sau mỗi bài tập học sinh tự làm,bạn nhận xét vàthống nhất y kiến      Cuối cùng giáo viên chốt lại cả bài tình huống đó là: ­ Học sinh phải biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ  vì ông bà ,cha mẹ  là   người đã sinh thành ,nuôi dưỡng ta nên người  Ví dụ tình huống 1 Học sinh lên nhận xét :    ­ Hành động của bạn Sinh sai Giáo viên hỏi : ­ Vì sao hành động của bạn Sinh sai? Học sinh trả lời: ­ Vì bố đã đi làm mệt mà bạn Sinh làm như vậy là không thương bố  * Trò chơi sắm vai  Giáo viên phân cho bốn tổ, mỗi tổ nhận sắm một vai theo tình huống ở  các bức tranh (ở bài tập2,3 trang19)                                                                      8
  9.                                                                     Qua trò chơi “sắm vai ” học sinh đã tự  thực hành một số  mẫu hành vi  đúng và không mắc những hành vi sai . Qua bài học này học sinh rút ra được những mẫu hành vi biết thương   yêu ông bà ,cha mẹ…Giúp các em hình thành được kĩ năng ,kĩ xão trong hành vi   đạo đức.Từ đó hình thành thói quen yêu thương người thân trong gia đình . Ví dụ: Dạy bài “Tiết kiệm tiền của”. (Đạo đức lớp 4 – bài 4 trang 11) ­ Sử dụng hình thức hái hoa dân chủ. ­ Sắm vai trong tiểu phẩm mẹ và con. Trò chơi hái hoa dân chủ ­ Cây hoa được trang trí đặt ở giữa bục giảng. ­ Lần lượt mỗi tổ lên hái một bông hoa, về tổ thảo luận rồi lên trả lời. ­ Cả lớp nhận xét ­ cả tổ nhận xét cho điểm theo tổ. Nội dung các bông hoa: 1. Nửa đêm đang ngủ, bỗng nghe thấy tiếng nước chảy tràn bể. Em sẽ  làm gì? Vì sao em phải làm như vậy? 2. Hằng rất sợ bóng tối, nên buổi tối khi bố mẹ đi vắng, Hằng bật tất   cả đèn ở tất cả các phòng trong nhà, mặc dù Hằng chỉ sử dụng đến đèn ở bàm   học. Việc làm của Hằng có đúng không? Theo em thì em sẽ làm như thế nào? 3. Tuấn có rất nhiều đồ chơi, nhưng cái nào cũng hỏng, vứt ở mọi chỗ  trong nhà. Theo em, nếu có đuợc nhiều đồ  chơi như  bạn Tuấn em sẽ  làm gì?   Nếu không chơi nữa (do lớn rồi) thì em sẽ làm thế nào? a. Lan đang ăn quà sáng thì trống tập trung, Lan vứt luôn nửa cái  bánh mì ba tê vào thùng rác rồi vào chỗ  xếp hàng. Phân tích hành  động của bạn Lan. Theo em thì em làm thế nào? Qua phần trả lời của các tổ.                                                                      9
  10.                                                                     Giáo viên chốt: Hàng ngày chúng ta phải tiết kiệm điện, nước, lương  thực, quần áo đồ chơi, giày dép và tiền bạc... Sắm vai: Tiểu phẩm: “Mẹ con” Hai học sinh sắm vai mẹ và con đang nói chuyện với nhau: ­ Hoa: Mẹ ơi mai mẹ mua cho con chiếc quần bò như bạn Trang đi mẹ! ­ Mẹ: Quần áo đồng phục của con vẫn mặc được cơ mà?  ­ Hoa: Mẹ mua cho con để con mặc đi chơi. ­ Mẹ: Bây giờ nhà ta đang phải tiết kiệm tiền để mua thuốc cho bà ốm. ­ Hoa: Thế mẹ đi vay mượn  có được không ạ! ­ Mẹ: Đi vay thì phải trả  mượn thì phải trả  nợ  người ta, mà mẹ  không  muốn mắc nợ. Con cố gắng học giỏi cuối năm mẹ sẽ thưởng cho. ­ Hoa: Thôi mẹ ạ! Con sẽ cố gắng học giỏi để mẹ vui lòng. ­ Mẹ: Con gái mẹ ngoan lắm, như thế là con đã biết tiết kiệm rồi đấy. Cả lớp nhận xét lời nói và việc làm của các nhân vật. Như  vậy qua tiểu phẩm nhỏ, học sinh thấy rõ được hành vi đúng và  không đúng. Và một lần nữa củng cố cho các em thói quen biêt tiết kiệm trong   cuộc sống hàng ngày.             Tuỳ từng bài dạy tôi áp dụng các hình thức khác nhau, sao cho các chuẩn  mực hành vi đạo đức các em nhân thức đựoc ở tiết 1, qua tiết thực hành nó trở  thành thói quen hàng ngày và như vậy bài dạy Đạo đức đạt hiệu quả nhất. c. Củng cố thường xuyên thói quen hành vi đạo đức cho học sinh Ngoài các hình thức trên, để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh thông   qua môn đạo đức chúng ta cũng có thể tích hợp giáo dục đạo đức qua việc dạy  học những môn học khác nhau .                                                                       10
  11.                                                                              ­ Ví dụ: Học xong bài đạo đức “Trung thực trong học tập” trong lúc làm  bài môn toán cũng có thể cho các em nhắc lại nội dung đã học để thực hiện khi  làm bài đúng theo mẫu hành vi đã được học .          Khi học đạo đức có thể tổ chức cho học sinh vẽ một bức tranh về hành  động ,việc làm :Biết ơn thầy giáo ,cô giáo (môn Mĩ thuật) ,hay cho các em hát  những bài hát về thầy cô(môn Âm nhạc)                   Ví dụ : Trong các giờ sinh hoạt này chúng ta có thể liên hệ đến bài  đạo đức “ Yêu lao động “   định hướng cho việc các em tham gia tốt những  hoạt động trực nhật , lao động vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây xanh . . .hằng   ngày hằng tuần .            ­ Tất cả các môn học ở tiểu học đều có khả năng giáo dục đạo đức. Ví  dụ : các bài thơ , kể  chuyện …trong môn Tiếng Việt ta điều có thể khai thác   để giáo dục các chuẩn mực hành vi cho các em. ­ Ngoài ra môn đạo đức có mối quan hệ  mật thiết với các hoạt động  ngoài giờ lên lớp , sinh hoạt lớp,…Như trong các buổi sinh hoạt cờ đầu tuần,  cần phải đánh giá nhận xét chu đáo, nêu gương người tốt việc tốt để  các em  noi theo, hạn chế những vi phạm nội quy lớp học, trường học. giớ sinh hoạt   lớp cũng rất quan trọng góp phần giáo dục cũng cố  đạo đức học sinh. Bởi vì  thong qua giờ  sinh hoạt lớp, giáo viên chủ  nhiệm kịp thời uốn nắn những sai   trái, khuyết điểm của học sinh khi bị vi phạm. Sự chân thành của giáo viên chủ  nhiệm sẽ giúp các em học sinh nhận lỗi lầm của mình mà sữa chữa. d.  Thành lập hội cha mẹ học sinh:  Giáo viên phối hợp với nhà trường tổ  chức các cuộc họp cha mẹ học sinh từ  3­4 lần/năm. Đầu năm học cần bầu ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.  Tạo điều kiện cho hội cha mẹ học sinh thực hiện tốt điều lệ  của hội. Từng   thành viên trong ban đại diện nắm bắt kịp thời tình hình rèn luyện của học sinh   qua giáo viên chủ  nhiệm thong báo với các bậc cha mẹ  học sinh. Trong các                                                                        11
  12.                                                                     buổi họp phụ  huynh, giáo viên cần thong báo tới các bậc phụ  huynh nội quy,   quy định về  học tập, nề  nếp của nhà trường với các bậc phụ  huynh để  đôn  đóc học sinh thực hiện. Thôn báo với phụ  huynh về  các chuẩn mực đạo đức mà học sinh phải đạt   được  ở  từng lứa tuổi. Với những em có tính năng động về  hành vy giáo viên  cần trao đổi cụ thể  với gia đình về  đặc điểm tâm lí của các em. Kết hợp với   gia đình   có những biện pháp cụ  thể: mềm dẻo nhưng thật kiên quyết với  những em có những hành vi không đúng. Tuyên truyền cho các bậc phụ huynh   cần quan tâm hơn nữa đến đời sống tình cảm của các em. Tạo cho các em có   góc học tập, có môi trường sống lành mạnh. Cha mẹ anh chị em có mối quan  hệ  than thiết, quan tâm đến nhau từ  đó có tác dụng tới việc hình thành nhân   cách cho các em.       3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp. ­ Nhờ có thể tích cực hóa hoạt động học tập của người học ,kích thích óc  sáng tạo và khả  năng giải quyết vấn đề  ,tự  giám sát và tự  đánh giá kết quả  học tập của người học ,sử dụng thích hợp  nhiều phương tiện truyền đạt khác   nhau .Giúp cho người học dễ học ,dễ hiểu và gây hứng thú cho người học nên   người dạy có thể  tiến hành phát triển nội dung bài học một cách nhẹ  nhàng   ,dễ thực hiện .Nhưng vẫn đạt kết quả cao. ­ Sáng kiến áp dụng cho cán bộ giáo viên, học sinh khối bốn tại trường có   hiệu quả. ­ Sáng kiến này có thể ứng dụng đạt hiệu quả tốt cho các lớp trong trường   và trường bạn.        3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp   dụng giải pháp. Từ nhận thức các chuẩn mực hành vi đạo đức đã trở thành thói quen hàng ngày  của học sinh lớp tôi, và thể hiện rõ qua các mặt sau:                                                                      12
  13.                                                                     ­ Học sinh đi học chuyên cần, đến lớp đúng giờ, ăn mặc sạch sẽ, gọn   gàng ,trung thực trong giờ kiểm tra cũng như trong thi cử . ­ Đến lớp làm bài và học bài đầy đủ. ­ Biết giúp đỡ đoàn kết nhau cùng tiến bộ. ­ Biết lao động tự  phục vụ bản thân. ­ Biết giữ gìn và bảo vệ trường lớp xanh ­ sạch ­ đẹp. ­ Chấp hành đầy đủ các quy tắc về an toàn giao thông. ­ Các thói quen hành vi đạo đức trong cuộc sống hàng ngày đã tạo cho các  em chủ động sáng tạo hơn trong học tập. Kiên trì rèn chữ, giữ vở, tự tin trong   cuộc sống. ­ Kết quả hai mặt của lớp tôi có chuyển biến rõ rệt.                 3.5. Tài liệu kèm theo gồm : Không                                                                                 Chợ Lách, ngày 03 tháng 03 năm 2018                                                                                                             13
  14.                                                                                                                                            14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2