intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thực hiện thành công. Nhận được những lời góp y, nhận xét từ cán bộ quản lý nhà trường, từ Ban giám khảo của Phòng giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để phát huy những mặt mạnh , điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót của bản thân cho hoàn thiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học

  1. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI VIỆC XÂY DỰNG NỀ NẾP LỚP HỌC ­­­­­­­­­­ A.   LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: I. Cơ sở lí luận: Trong thế  kỉ  21, khi mà đất nước ta đang trên bước đường công nghiệp   hóa, hiện đại hóa thì giáo dục được coi như là một vấn đề trọng yếu hàng đầu.  Vậy mỗi thành viên chúng ta được đứng trong hàng ngũ những người làm công  tác giáo dục cần nhận thức được sứ mệnh cao cả của mình, cần có trách nhiệm   để  đưa đất nước ngày càng đi lên, phải biết bắt tay vào làm những việc nhỏ  nhất nhằm góp phần nâng cao chất lượng thực sự của ngành giáo dục. Như Bác  Hồ từng nói: " Muốn xây dựng Chủ nghĩa Xã hội, trước hết cần phải có những  con người Xã hội Chủ nghĩa ". Tôi muốn dẫn chứng lời dạy của Bác để chúng ta  thấy rằng tầm quan trọng đặc biệt trong giáo dục là vấn đề  rèn luyện cho học  sinh có một thói quen tốt. Những thói quen tốt sẽ giúp hình thành nề nếp tốt. Nề  nếp được coi là một chuổi thói quen làm việc thường xuyên và có khoa học. Ở  lứa tuổi học sinh thì nề nếp sẽ giúp các em nắm tri thức nhân loại và hình thành  đạo đức, tác phong của con người Xã hội Chủ nghĩa. Về tâm lý, học sinh ở lứa tuổi lớp Một còn rất ngây ngô, dễ tin nhưng lại   rất biết nghe lời cô giáo. Các em còn ngây thơ, trong trắng như  một tờ  giấy   trắng. Các em rất dễ  tiếp thu những thói quen tốt lẫn thói quen xấu. Nếu như  giáo viên thường xuyên giáo dục và rèn luyện thì những thói quen tốt sẽ dần dần  được hình thành trong các em và sẽ trở thành thói quen. Trái lại, nếu không được  giáo dục và rèn luyện đúng cách các em dễ sa vào những thói hư tật xấu, rất khó  sửa chữa về sau.            Nề nếp học tập tốt sẽ giúp các em nắm vững được kiến thức trong từng   tiết học, hình thành cho học sinh những kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử  trong cuộc  sống... Như vậy, chứng tỏ rằng muốn nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh   thì vấn đề đầu tiên là giáo viên phải hình thành nề nếp cho học sinh, đặc biệt ở  lứa tuổi tiểu học, bởi các em mới bắt đầu làm quen với môi trường giáo dục.   II. Cơ sở thực tiển:   1 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  2. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ Trường Tiểu học Thị  trấn Gio Linh là một ngôi trường có bề  dày về  truyền thống học tập và các hoạt động, luôn là một trong những trường dẫn đầu   trong các phong trào thi đua, trong đó không thể không nói đến nề nếp lớp học. Năm học 2015 ­ 2016,  tôi được Nhà trường phân công dạy và chủ nhiệm  lớp Một. Tình hình chất lượng nề nếp đầu năm học còn chưa cao, do các em vừa   được học từ trường mẫu giáo lên nên các nề nếp bước đầu còn rất lôn  xộn, đôi  khi trong giờ học các em lại tùy tiện nói chuyện với nhau hay làm việc riêng theo   ý thích của mình mà không theo một khuôn phép nào, tư thế ngồi học cũng không  đúng, các hoạt động đầu và giữa giờ đa số các em đều chưa có ý thức, nhiều em  đi học không đúng giờ, …  Học sinh lớp Một là lớp đầu tiên của bậc tiểu học, học sinh vào lớp Một   là thời điểm đánh dấu bước ngoặc trong cuộc sống và phát triển tâm lí. Các em  phải tham gia mọi hoạt động mới trong học tập cũng như  trong các hoạt động  giao tiếp. Để các em có điều kiện học tập tốt, giáo viên dạy lớp Một cần phải  hình thành và xây dựng những thói quen nề nếp cho các em ngay từ buổi đầu tiên   và phải duy trì thường xuyên vì nề  nếp là tiền đề  đem lại hiệu quả  của chất   lượng, là điều kiện quyết định để  tổ chức quá trình giảng dạy của giáo viên và  học tập của học sinh, đặt nền tảng vững chắc để  các em tiếp tục học lên các  lớp trên.          Việc rèn nề  nếp cho học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp Một là   một việc làm rất cần thiết đối với một người giáo viên giảng dạy bậc tiểu   học. Vậy làm thế nào để học sinh ­ lớp học hình thành nề nếp tốt, đáp ứng  yêu cầu của Nhà trường mới là điều trăn trở, day dứt và thôi thúc trong tôi ­  đó là lý do tôi chọn đề tài " Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nền   nếp lớp học ". B.   MỤC   ĐÍCH,   PHẠM   VI,   ĐỐI   TƯỢNG   VÀ   PHƯƠNG   PHÁP  NGHIÊN CỨU: I. Mục đích ngiên cứu: Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn : 1. Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc  kết thành kinh nghiệm của bản thân. 2.  Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thực hiện thành  công.   2 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  3. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ 3.  Nhận được những lời góp ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ  Ban Giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi phát huy  những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.  4. Rèn luyện tinh thần năng động; giữ lửa lòng say mê, sáng tạo; cố gắng  học tập, tự cải tạo mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại. Qua việc giảng dạy và thực hiện công tác chủ  nhiệm để  tìm ra những  nguyên nhân, hạn chế, nêu ra những biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả của   các giải pháp nhằm giúp học sinh đi vào hoạt động có nề nếp.  II. Phạm vi nghiên cứu: ­  Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh  III. Đối tượng nghiên cứu:   ­ Học sinh lớp 1B trường Tiểu học Thị  Trấn Gio Linh, năm học 2015 ­  2016. Tổng số: 38 học sinh ; Nữ: 16 học sinh.  IV. Phương pháp nghiên cứu:  1. Khảo sát.  2. Điều tra.  3. Đánh giá.   C. NỘI DUNG: Để đáp ứng nhu cầu về mục tiêu đào tạo hiện nay và lâu dài, nhằm nâng  cao chất lượng giáo dục cho học sinh. Vấn đề  xây dựng nề  nếp lớp học hiện   nay đang được mọi người quan tâm, tiếp tục triển khai sâu rộng và có hiệu quả.   Cho nên, ngay từ khi nhận lớp tôi đã bắt tay vào công việc. I. Khảo sát tình hình thực tế: Lớp 1B có 38 em, trong đó có 16 em nữ. Qua điều tra ban đầu, trong số 38  em, có 17 em là con cán bộ công nhân viên chức, 9 em bố mẹ buôn bán, 6 em bố  con nông dân, phải  ở  với ông bà,   có 1 em thuộc hộ  cận nghèo, 5 em có hoàn   cảnh gia đình kinh tế khó khăn.  1. Định chuẩn khảo sát * Chuẩn 1: Nề nếp học: Đạt: A Chưa đạt: B. * Chuẩn 2: Nề nếp tự quản:   3 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  4. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ Đạt: A Chưa đạt: B. * Chuẩn 3: Nề nếp sinh hoạt tập thể: Đạt: A Chưa đạt: B. * Chuẩn 4: Nề nếp vệ sinh: Đạt: A Chưa đạt: B. 2. Khảo sát đầu năm: Ngày 15 / 9/ 2015         Kết  quả  Khảo sát đầu năm                Ngày 15 / 9 / 2015 Chuẩn TS TL(%)    Chuẩn 1 A 22 57.9 Nề nếp học B 16 42.1   Chuẩn 2 A 21 55,3      Nề nếp tự  B 17 44,7 quản   Chuẩn 3 A 18 47.4  Nề nếp SH tập  B 20 52.6 thể   Chuẩn 4 A 19 50    Nề nếp vệ sinh B 19 50           3. Những thuận lợi và khó khăn: a. Thuận lợi:  ­ Theo công văn 9832 của Bộ  Giáo Dục và đào tạo về  việc hướng dẫn  thực hiện chương trình các môn học lớp Một, qui định những tuần học đầu tiên   một số môn học có những tiết làm quen với học sinh, ổn định nề nếp lớp… Đó   chính là thời gian giúp giáo viên xây dựng nề  nếp học tập cho học sinh để  các  em có những thói quen tốt, có ý thức tiếp thu những kiến thức mới tốt hơn trong   tất cả các môn học.   4 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  5. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’  ­ Các em có cùng độ tuổi nên tiếp thu bài đồng đều.  ­ Đa số các bậc phụ huynh có nhận thức đúng trong việc giáo dục con cái,   có sự quan tâm, lo lắng cho con. ­ Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Ban giám hiệu nhà trường,  đề ra   kế hoạch cụ thể cho từng tháng trong suốt năm học. ­ Sự kết hợp, hỗ trợ kịp thời của Đội. ­ Sự cộng tác chặc chẽ của các giáo viên bộ môn cùng tôi quản lý lớp.  ­ Bản thân tôi luôn năng nổ, nhiệt tình, yêu nghề, tận tụy với học sinh. b. Khó khăn: ­ Một số em dù còn nhỏ nhưng do điều kiện gia đình nên phải sống xa bố  mẹ, các em có sự thiệt thòi về mặt tình cảm và thiếu sự quan tâm sâu sát của bố  mẹ. Một số  phụ  huynh trẻ làm nghề  tự  do, buôn bán, bận nhiều công việc nên  nhiều khi còn chưa quan tâm chú trọng đến việc học của trẻ.  ­ Học sinh lớp 1 là lớp đầu cấp, các em mới làm quen với môi trường giáo  dục mới  nên đa số các em còn bỡ ngỡ, các em  hiếu động, thích chơi, chưa có ý   thức học tập cũng như tham gia mọi hoạt động. ­ Các hoạt động đều không thực hiện theo nề nếp như các lớp trên. II. Giải pháp thực hiện: Xuất phát từ tình hình thực tế, dựa vào đặc điểm tâm sinh lý của học sinh,  tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo những tài liệu có nội dung về đề tài,   học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp kết hợp với kinh nghiệm của bản thân,  nhận thức đúng đắn, hiểu được tầm quan trọng của vấn đề, nắm vững tình hình  cụ  thể  của lớp. Xác định rõ những khó khăn và thuận lợi của lớp, từ  đó tìm ra   một số giải pháp hữu hiệu nhất. 1. Giải pháp thứ  nhất: Hướng dẫn học sinh làm quen với lớp học và   một số nề nếp của Nhà trường. Làm quen với lớp học và một số  nề  nếp của Nhà trường giúp học sinh  biết được vị trí các khu vực trong nhà trường, làm quen với một số nề nếp sinh   hoạt và rèn thói quen để  thực hiện đúng nội quy, nề  nếp sinh hoạt của Nhà   trường.  ­ Để làm quen với trường, lớp, vào đầu năm học, tôi đã giúp học sinh biết  nội quy của trường đối với học sinh khi đến trường. Giải thích rõ từng nội quy   cho học sinh hiểu một cách tường tận.    5 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  6. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ ­ Hướng dẫn học sinh đi quan sát khuôn viên nhà trường, giới thiệu về vị  trí các khu vực như: Dãy các phòng học, thư  viện, văn phòng, khu vệ  sinh cho  học sinh, tập cho học sinh làm quen với hiệu lệnh trống,...  ­ Xây dựng cho học sinh kĩ năng sống: Biết cách giữ  vệ sinh thân thể, vệ  sinh lớp học, trường học, bảo vệ  môi trường và cây cảnh xung quanh trường,   biết bảo vệ của công, bảo vệ sách vở, đồ dùng, dụng cụ học tập. ­ Đối với lớp học, giáo viên chia lớp thành 3 tổ  và chỉ  định tở  trưởng cho  từng tổ. Giáo viên giới thiệu cho học sinh biết tên lớp và tên cô giáo chủ nhiệm.  Hướng dẫn học sinh tự  giới thiệu về  mình với các bạn ngồi cùng bàn, sau đó  giáo viên tổ chức cho học sinh nói trước lớp theo gợi ý: + Em tên gì ? + Nhà em ở đâu ? + Nay em vào học lớp nào? + Em được cô giáo phân công vào tổ nào ? Bạn nào là tổ trưởng ? + Bạn ngồi cùng bàn với em tên gì ? Trong lớp em còn quen biết bạn nào  nữa không ? 2. Giải pháp thứ  hai: Xây dựng nội quy lớp học và hướng dẫn học   sinh thực hiện nội quy.  ­  Xây dựng tốt nội quy lớp học sẽ giúp các em thực hiện tốt các nề nếp  của trường, của lớp. Chính vì vậy, từ đầu năm học, tôi đã  làm bảng nội quy lớp  học, phóng to và trang trí đẹp mắt để tất cả học sinh  ghi nhớ và thực hiện.  ­ Hướng dẫn các em học nội quy chi tiết, tỉ  mỉ, phân tích kỹ  để  các em   hiểu nội quy đó.   Ví dụ:     Giữ vệ sinh chung là làm những việc gì, trật tự  nghe giảng và hăng hái   phát biểu ra sao, như thế nào là giúp đỡ bạn bè,…   6 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  7. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ BẢNG NỘI QUY LỚP HỌC           3. Giải pháp thứ ba: Giáo viên thực hiện tốt công tác tổ chức lớp học   ngay từ đầu năm. 3.1. Điều tra thông tin học sinh. Vào đầu năm học, tôi phát phiếu điều tra  và yêu cầu phụ huynh các em về  nhà điền đầy đủ các  thông tin trong phiếu.  GIỚI THIỆU BẢN THÂN     1. Họ và Tên:…………………………………………………….     2. Ngày tháng năm sinh: ...............................................................     3. Là con thứ……trong gia đình. Tổng số con trong gia đình: ....     4. Họ và tên bố: ................Nghề nghiệp: ................ SĐT: ...........     5. Họ và tên mẹ: .............. Nghề nghiệp: ................ .SĐT: ...........     6. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn, nghèo)..............................     7. Những người bạn thân nhất trong lớp:.......................................     8. Sở thích:.....................................................................................     9. Địa chỉ gia đình: Số nhà...........................................................   Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về  từng học sinh để ghi vào sổ chủ nhiệm. Quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một  phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy  và giáo dục học sinh.             3.2. Bầu ban cán sự lớp.   Để thực hiện tốt mọi nề nếp của lớp học thì sau khi nhận lớp, ổn định  một số nề nếp tôi đã chọn các em có năng lực, học tốt, nhiệt tình với công việc,  được bạn bè yêu mến, tin tưởng bầu vào ban cán sự lớp. Đổi ban cán sự lớp 1    7 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  8. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ tháng 1 lần, đổi tổ trưởng 2 tuần 1 lần để tất cả các em được làm cán sự lớp,  giúp các em mạnh dạn, tự tin trước mọi người.  Tất cả đều được phân công công việc cụ thể, rõ ràng:   ­  Nhiệm vụ của lớp trưởng:  + Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp.  + Điểm danh và ghi sĩ số  của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau   khi xếp hàng vào lớp.   + Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp   hàng tập thể dục.   + Giữ  trật tự  lớp khi giáo viên chấm bài, khi lớp dự  lễ  chào cờ  đầu  tuần,...  + Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể.   ­  Nhiệm vụ của lớp phó học tập:    +15 phút đầu giờ: giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm bài.   + Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết  học khi giáo viên yêu cầu.   +Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết.   + Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học.    ­  Nhiệm vụ của lớp phó văn thể mĩ:     + Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ  trực nhật và chịu trách nhiệm   tắt đèn, quạt khi ra về.    +Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi vệ sinh do trường, lớp  tổ chức.    +  Có nhiệm vụ theo dõi hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt tập thể, ...    + Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp.      Mỗi em phải làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và   2 lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung.            Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ  sáu, lớp trưởng, lớp phó  báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ  vào báo cáo của từng em, tôi nắm  được khả  năng quản lí lớp của từng em. Cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức họp Ban  Cán sự  lớp một lần để  tổng kết các mặt làm được của lớp, đồng thời chỉ  rõ   những thiếu sót và hướng dẫn các em cách  khắc phục.    8 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  9. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ ­ Bầu tổ trưởng, tổ phó: Lấy ý kiến biểu quyết của tổ trên cơ sở gợi ý  của giáo viên chủ nhiệm.  + Tổ trưởng: Điều hành công việc chung, theo dõi, đôn đốc các hoạt động  hằng     ngày của tổ về việc thực hiện nội quy, học tập, … + Tổ phó: Theo dõi, điều hành công việc thuộc về lao động, vệ sinh, hoạt  động ngoài giờ, …  Nhiệm vụ chung của tổ trưởng, tổ phó là kiểm tra, theo dõi, đánh giá việc  thực hiện nề nếp của từng cá nhân trong tổ.   Chỉ  đạo công tác tự  quản, thường xuyên kiểm tra thông qua lịch hoạt  động của Đội. Kiểm tra sách vở, đồ dùng theo định kỳ..   3.3.  Bố trí, sắp xếp chỗ ngồi. Để  nề  nếp lớp học đạt hiệu quả  thì việc phân bố  chổ  ngồi cho học sinh  cũng là một vấn đề  rất quan trọng. Vì vậy, mọi hoạt động trong ngày của học  sinh tôi đều phải nghiên cứu, lập ra chương trình, kế  hoạch bồi dưỡng các đối  tượng học sinh theo sự  phân nhóm và sắp xếp chỗ  ngồi cho từng em một cách   hợp lý:   Ví dụ:           ­ Tôi phân học sinh nhút nhát ngồi cạnh học sinh nhanh nhẹn, mạnh dạn.           ­  Học sinh khá giỏi ngồi cạnh học sinh yếu.           ­  Những học sinh hiếu động, cá biệt, hay nói chuyện ngồi cạnh những em  ngoan, ngồi cạnh cô giáo để dễ dàng quan sát và tiện cho việc quản lý các em tốt  hơn. ­ Sắp xếp chỗ ngồi hợp lí cho từng học sinh, ưu tiên học sinh bị cận, học   sinh nhỏ bé ngồi trên, xen kẽ giữa các em nam và nữ…. ­ Đổi vị trí ngồi cho các em để các em thấy được sự  gần gủi với cô giáo,  được cô giáo quan tâm. 4. Giải pháp thứ  tư: Xây dựng và rèn luyện cho học sinh nề  nếp học   tập và các hoạt động giáo dục. 4.1. Nề nếp học tập: ­ Giáo viên Hướng dẫn học sinh làm quen và biết cách sử  dụng sách vở,   dụng cụ học tập: Khi mới cắp sách đến trường, hầu hết các em đều chưa có ý thức về  nề  nếp trong học tập. Mọi môn học đối với các em hoàn toàn mới mẻ, gây nhiều     9 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  10. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ lúng túng cho các em trong mỗi buổi học ví dụ  như việc sử dụng đúng sách vở,   đồ dùng học tập cho từng môn. Những ngày đầu tôi hướng dẫn các em một cách   tỉ mỉ, quy định đồ  dùng học tập của các em gồm có một bút chì, tẩy, thước, bộ  đồ dùng học Toán và Tiếng việt. Hướng dẫn các em nhận biết các loại sách qua  bìa của sách và nội dung bài học của từng ngày. Nhận biết vở qua màu sắc, hình  ảnh trên  bìa vở.  Lên lớp, ngoài việc thực hiện dạy học theo đúng chương trình chính khóa,  tôi   còn   giúp   các   em   làm   một   số   công   việc   khác:   Bao   bọc   sách   vở   cho   học   sinh,...Quy định cho các em dùng chung một loại vở cho từng bộ vở.  Ví dụ:  Sách Tiếng Việt tập 1 có bìa màu vàng, hình cô giáo và các bạn học sinh.   Sách Toán có bìa màu xanh, có các số,...  Đối với vở  tôi qui định ngay trên bảng tên: vở  số  1 dùng để  học Tiếng  việt, vở số 2 dùng để học Toán, vở số 3 học Tập vẽ, vở số 4 học Thủ công các   em chỉ cần nhìn số chọn đúng vở để học.            Để giúp các em mở sách, vở đúng nội dung bài học, tôi hướng dẫn các em   làm mũi tên chỉ bài trong từng quyển sách để  làm dấu, học đến bài nào, các em   gấp mũi tên ở ngay bài đó, tiết sau chỉ cần lật sang bài sau để học.            ­ Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các thao tác học tập trên lớp. Rèn nếp giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập cũng là một nội dung quan  trọng trong việc dạy dỗ các em. Việc ngăn nắp trong khi sắp xếp sách vở và đồ  dùng học tập cũng là yếu tố dẫn đến thói quen học tập nghiêm túc. Tôi hướng  dẫn các em cách lấy sách vở , đồ dùng nhanh, không gây tiếng động, thực hiện  được theo các ký hiệu của giáo viên yêu cầu.           Năm nay là năm đầu thực hiện dạy Tiếng Việt theo Công nghệ giáo dục,   thực sự vào đầu năm học tôi cũng thấy băn khoăn, lo lắng khi đọc sách thiết kế  một tiết dạy với nhiều trang sách và trong tiết học lại có sự thay đổi liên tục về  sử  dụng đồ  dùng; vẽ  mô hình, viết bảng, viết vở; đọc to, nhỏ, nhẩm, thầm, …   Tuy nhiên, khi sử dụng các kí hiệu đã trở thành thói quen thì các em thực hiện rất   tốt, giáo viên không phải nói nhiều nhưng hiệu quả  mang lại rất cao, khiến tôi  rất hài lòng. Ví dụ:           Tôi viết sắn lên góc trái bảng: S ­ V – B – N; T – N – N ­ T và quy ước với  học sinh. Chẳng hạn, khi tôi viết vào dưới chữ S số 45 các em sẽ giở sách trang  45; viết vào dưới chữ V số 27 các em sẽ giở vở trang 27; Gõ 1 lần dưới chữ B là     10 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  11. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ lấy bảng, gõ 2 lần là cất bảng, gõ nhẹ theo hồi vào bàn là học sinh xóa bảng,…  Giữa giáo viên và học sinh có sự kết hợp nhịp nhàng.           Tôi thấy đó là một thói quen nề nếp rất tốt mà có thể  vận dụng để  dạy   nhiều môn học khác.    Tôi hướng dẫn các em khi giáo viên gọi mới đứng dậy trả lời, không được  nói leo gây ồn ào trong giờ học.            Hướng dẫn tâm thế ngồi học cho các em cũng rất quan trọng. Trong giờ  Tập viết, trước khi hướng dẫn các em viết đúng, viết đẹp tôi hướng dẫn các em   tư thế ngồi, cách để vở, phải biết sử dụng bút để có thể viết chữ đẹp lại không   gây ra những dị  tật cho học sinh như: cận thị, vẹo cột sống. Giáo viên hướng  dẫn học sinh tư thế ngồi đúng như sau:           ­ Lưng thẳng; ­ Không tì ngực vào bàn; ­ Đầu hơi cúi; ­ Mắt cách vở khoảng 25­ 30 cm;           ­ Tay phải cầm bút bằng 3 đầu ngón tay;           ­ Tay trái tì nhẹ lên mép vở để giữ; ­ Hai chân để song song, thoải mái. TƯ THẾ NGỒI HỌC  Bên cạnh việc rèn cho học sinh tư  thế ngồi thì việc rèn cho các em cách  cầm bút cũng rất quan trọng, lớp có một vài em cầm bút chưa được nên tôi   hướng dẫn các em cách cầm bút như:   11 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  12. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’  ­ Tay phải cầm bút bằng ba ngón tay (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa). Đầu  ngón trỏ cách đầu ngòi bút chừng 2,5 cm. Mép bàn tay là điểm tựa của cánh tay  phải khi đặt bút xuống bàn viết.    ­ Lúc viết, điều khiển cây bút bằng các cơ  cổ  tay và các ngón tay không  để  ngửa bàn tay quá tạo nên trọng lực tì xuống lưng của hai ngón út và áp út.   Ngược lại không úp quá nghiêng bàn tay về bên trái ( nhìn từ trên xuống thấy cả  4 ngón tay: trỏ, giữa, áp út và út).    ­ Học sinh cầm bút theo góc độ  bút đặt so với mặt giấy khoảng 45 độ.  Tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ. Đưa bút thật nhẹ  tay, không  ấn  mạnh đầu bút xuống mặt giấy. CÁCH CẦM BÚT      Trong những giờ học tập trên lớp, với nhiều tiết học diễn ra nên đôi lúc các   em không có tâm thế học tập, không tập trung trong giờ học. Để đảm bảo không  khí “học mà vui, vui mà học”, tôi hướng dẫn cho học sinh có nề nếp giơ tay phát   biểu ý kiến, chăm chú nghe giảng và ý thức tham gia các trò chơi học tập ...Ở  học sinh lớp Một vì tâm lý lứa tuổi còn nhỏ lại chưa bao giờ được uốn nắn trong  việc học tập nên khi giáo viên hỏi, có em đã trả lời tự do lúc giáo viên chưa cho  phép, có em đã biết đưa tay xin phát biểu, nhưng chưa đúng cách.       Để giúp các em có nề nếp đưa tay phát biểu tôi hướng dẫn các em ngồi tư  thế thẳng, chống khuỷu tay phải xuống bàn, tay phải giơ thẳng, bàn tay khép lại. ­ Rèn luyện cho học sinh ý thức tự học ở nhà.  Xây dựng nề nếp tự học ở nhà là một phần quan trọng trong vấn đề hình  thành nề nếp học tập cho học sinh lớp Một.   12 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  13. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’  Hiện nay, toàn bộ phần bài làm, bài học của học sinh đều được giáo viên  hướng dẫn và hoàn thành ngay trên lớp nhưng bao giờ  giáo viên cũng nhắc học   sinh về nhà đọc lại phần bài vừa học, xem trước bài sau, sau đó các em chuẩn bị  sách vở, đồ dùng  cho ngày hôm sau dưới sự hướng dẫn của bố mẹ.   Hằng ngày  thực hiện đều đặn như vậy lâu dần các em sẽ có thói quen về nề nếp tự học ở nhà,   từ đó rèn cho các em năng lực tự phục vụ rất tốt.  Đồng thời, thông qua hoạt động  này, giúp phụ huynh cùng với giáo viên chủ  nhiệm đánh giá được việc học của  con em mình theo đúng thông tư 30 của Bộ GD – ĐT.      Nếu làm tốt công tác này sẽ giúp các em hình thành thói quen ban đầu  về  việc xem bài và chuẩn bị  sách vở, đồ  dùng cho ngày học hôm sau, từ  đó sẽ  giúp các em có ý thức tự học ở nhà tốt hơn  khi lên các lớp trên. ­  Xây dựng và rèn luyện kĩ năng kiểm tra nề  nếp học tập của học sinh   thông qua đội ngủ cán bộ lớp. Ở bất cứ lớp nào việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp là hết sức quan trọng  và cần thiết. Riêng ở lớp Một lại càng quan trọng hơn vì nó là nền tảng, là bước  đầu cho các năm học sau. Vì vậy, người giáo viên phải có kế  hoạch thực hiện   ngay từ khi nhận lớp. Hơn nữa, để đội ngũ cán bộ lớp cùng giáo viên chủ nhiệm  đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nề nếp học tập của các bạn là một công việc   cần thiết và có ích.   Đội ngũ cán bộ  lớp phải có trách nhiệm trong việc hình   thành, xây dựng nề nếp học tập cho lớp mình.            ­ Trước hết, những học sinh được chọn làm cán bộ lớp bao giờ cũng phải   gương mẫu trước các bạn về  mọi mặt: học tập, kỷ  luật, tham gia các hoạt  động, đối xử với bạn bè…  ­ Hằng ngày, hằng tuần, các cán bộ lớp bao gồm ba tổ trưởng , ba tổ phó,  hai lớp phó, một lớp trưởng sẽ tiến hành công việc của mình.  ­ 15 phút đầu giờ : Tổ trưởng và tổ phó kiểm tra việc xem và chuẩn bị bài   ở  nhà của các bạn như: mang đủ  đồ  dùng học tập, có ý thức xem trước bài  mới…rồi tổ trưởng chấm điểm vào sổ thi đua tổ.  ­  Các tổ trưởng tập hợp kết quả của tổ mình báo cáo với lớp trưởng, lớp   trưởng sẽ báo cáo cô giáo chủ nhiệm.  4.2. Nề nếp tự quản.             ­   Rèn nếp tự quản cho học sinh thông  qua hoạt động Đội TNTP HCM  trong nhà trường    13 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  14. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’   Hiện nay phong trào Đội, Sao trong nhà trường có vai trò quan trọng trong  việc giáo dục học sinh. Đồng thời cũng chính ở môi trường này tạo cho các em  vững vàng hơn, tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống.  ­  Để thực hiện tốt nề nếp tự quản, giáo viên cần phải hướng dẫn cho  học sinh biết giữ trật tự khi tham gia các hoạt động tập thể như: chào cờ đầu  tuần, ca muá hát giữa giờ, tham gia sân chơi đầu tuần, sinh hoạt Sao,…            ­ Lớp trưởng phối hợp với lớp phó học tập, lớp phó văn thể mĩ  giữ trật  tự  lớp. Thi đua giữ  trật tự  giữa các tổ, các thành viên trong tổ. Nếu tổ  nào giữ  trật tự tốt, tổ đó sẽ được gắn “Sao đỏ” lên bảng lớp, cuối tuần tổ nào có nhiều   sao đỏ  tổ  đó sẽ  đạt tổ  xuất sắc và mỗi thành viên trong tổ  đó được gắn thêm   một Sao vào bảng thi đua của lớp.             ­ Giúp học sinh nhận biết, làm theo điều tốt:  Ở mẫu giáo các em chưa   phân biệt chính xác về làm việc tốt mà thường hành động theo thói quen và bắt   chước. Bời vì lẽ đó nên khi lên lớp Một cũng vậy, trong mọi hoạt động tôi nghĩ  phải hướng dẫn các em vui bằng cảm tính để  dần dần hình thành thói quen,  thành nề nếp.   4.3. Nề nếp sinh hoạt tập thể. Hoạt động tập thể giúp học sinh trở nên năng động hơn, mạnh dạn hơn –  đó là điều chắc chắn. Trong quá trình tham gia hoạt động tập thể, học sinh được  học hỏi từ bạn bè, bổ sung kiến thức mới, thích nghi dần và học cách làm việc  với nhiều người, rất tốt cho quá trình học tập, vui chơi của các em. Tuy vậy, đối  với học sinh lớp Một, các em còn nhỏ, ý thức tham gia các hoạt động tập thể còn  gặp nhiều hạn chế, do các em chưa quen. Vì vậy, trong các giờ sinh hoạt tập thể  tôi đều tham gia cùng các em vui chơi, ca múa hát tạo cho các em sự gần gủi thân  thiện hơn.           + Tập thói quen nhanh nhẹn trong các giờ sinh hoạt tập thể.  +Tham gia đầy đủ  các hoạt động tập thể  như: sinh hoạt Sao, ca múa hát  tập thể,…           + Giờ sinh hoạt Sao giáo viên cần kết hợp với phụ trách Sao tổ chức cho  các em sinh hoạt đúng nội dung, trật tự. 4.4. Rèn cho học sinh có thói quen giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung.   14 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  15. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ Để học sinh có thói quen, biết cách vệ sinh cá nhân hằng ngày thì giáo viên  phải hướng dẫn học sinh từ  đầu năm học. Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở  hằng ngày việc giữ vệ sinh các nhân, vệ sinh chung, giúp học sinh hiểu như thế  nào là biết giữ vệ sinh các nhân, như thế nào là biết giữ vệ sinh chung. Ví dụ: Giữ  vệ  sinh cá nhân: rửa tay trước khi ăn cơm, sau khi dùng bảng phấn,  sau khi đi vệ  sinh,…Nếu em nào tay chân bẩn thì cho đi rửa ngay và nhắc nhở  thường xuyên trước lớp.   Ngoài giáo dục các em có ý thức giữ vệ sinh cá nhân, cần tập cho các em   biết giữ vệ sinh chung. Ví dụ:   Khi đi tiểu tiện, đại tiện, phải biết dội nước, không xả  rác bừa bãi, khi  nhìn thấy rác trên sân trường hay trong lớp học phải nhặt và bỏ vào thùng đựng  rác,...   Mọi việc làm của các em đều được sự theo dõi của tôi cũng như ban cán   sự lớp, đội cờ đỏ. Tôi luôn khen những em sạch sẽ, gọn gàng trong tuần và nhắc  nhở những em chưa sạch sẽ, phải nói được tác hại của việc sống không sạch sẽ  cho các em biết để  các em có ý thức giữ  gìn vệ  sinh tốt hơn. Chính việc  làm  thường xuyên của tôi mà học sinh đã có thói quen giữ  vệ  sinh cá nhân, vệ  sinh  chung rất tốt.  RỬA TAY BẰNG XÀ BÔNG 5. Giải pháp thứ năm: Sử dụng biện pháp nêu gương, khen thưởng    15 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  16. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen, thích được  động viên nên tôi thường xuyên động viên, khen ngợi các em dù đó là việc làm  nhỏ            ­ Giáo viên luôn động viên khuyến khích học sinh tự  suy nghĩ và đưa ý  kiến cá nhân của mình, nếu sai giáo viên nhẹ  nhàng sửa chữa. Chú trọng tuyên  dương, khen thưởng những em tiến bộ, có thể  là sự  tiến bộ  đó chưa đạt chuẩn   nhưng giáo viên vẫn khen ngợi để học sinh thấy rằng sự tiến bộ của mình được  cô ghi nhận từ  đó các em có những nỗ  lực, ham muốn và tự  tin hơn trong học  tập. ­ Muốn đánh giá học sinh chính xác, cùng với đợt thi đua chào mừng các   ngày lễ lớn trong năm như  Ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20 ­  10, ngày Nhà giáo Việt Nam 20 ­11 tôi kết hợp cho các em thi đua học tập dành   điểm tốt. Thi đua giữa các tổ  , các cá nhân về  mọi mặt hoạt động một cách   thường xuyên, liên tục. Ví dụ:         Thi đua đi học đúng giờ.         Thi đua phát biểu xây dựng bài.         Thi đọc to, nói rõ ràng.         Thi đua giữ vở sạch, viết chữ đẹp.            ­ Có bảng thi đua của cá nhân từng học sinh, của từng tổ. Tôi luôn nêu  gương tốt của từng em qua mỗi buổi học, mỗi tuần học bằng cách gắn sao vào  bảng thi đua. Ngay cả  những em hay có tính xấu tôi cũng dùng biện pháp nêu   gương mỗi khi thấy em đó có một biểu hiện tốt để  cho các em thấy được khi   mình làm tốt một việc gì dù nhỏ  vẫn được bạn bè, thầy cô yêu mến, khen ngợi  và từ đó các em dần bỏ những tính xấu.                                                     Cứ  Sau một tuần thi đua, tổ  trưởng tổng kết và nộp cho lớp trưởng.  Lớp trưởng sẽ  tổng hợp ( có sự  giúp đỡ  của giáo viên ), giờ  sinh hoạt lớp, lớp  trưởng sẽ  nhận xét kết quả  học tập của các tổ  và xếp loại thi đua cho các tổ,  đồng thời tuyên dương, trao phần thưởng cho những học sinh xuất sắc trong   tuần.Giáo viên nhắc nhở, động viên những học sinh chưa thực hiện tốt. Nhờ  hình thức thi đua trên tạo cho các em  phấn khởi và nỗ lực thi đua học tập tốt.   16 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  17. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’   6. Giải pháp thứ  sáu: Phối hợp với các bộ  phận tổ  chức, đoàn thể   trong nhà trường.  6.1. Phối hợp với Đội.            ­ Giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt được kế hoạch của nhà trường,Đội  Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh để phối hợp và phổ biến kịp thời đến học   sinh. Thường xuyên động viên, đôn đốc nhắc nhở  các em tham gia tốt các hoạt  đông đoàn thể, phong trào thi đua do đoàn thể phát động. Trên cơ sở đó, lớp  đề  ra các hình thức thi đua giữa các tổ, nhóm và các cá nhân. Kết thúc mỗi đợt thi  đua lại chọn ra những tập thể (tổ, nhóm) và các cá nhân xuất sắc để biểu dương  khen thưởng.         ­  Đội cờ đỏ thường xuyên đi kiểm tra nề nếp các lớp vào 15 phút đầu  giờ, giữa giờ: nề nếp đi học đúng giờ, chuyên cần nghỉ có giấy phép của cha mẹ  đến giáo viên chủ nhiệm, thực hiện công tác trực nhật vệ sinh trường lớp, công  tác tự quản của lớp.       ­  Hình thức sinh hoạt dưới cờ hàng tuần được duy trì rất tốt. Ngoài  những nội dung trên hàng tuần Liên đội có những nội dung nêu gương người tốt  việc tốt, biểu dương các thành tích của các em đạt được trong học tập cũng như  trong phong trào, rồi tuyên truyền chủ điểm các ngày lễ lớn, các hội thi, các cuộc  vận động …từ đó các em làm tốt hơn về công tác tự quản.  ­  Kết hợp với Đội kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập theo định kì, từ đó  giúp các em có đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập, góp phần quan trọng trong quá  trình dạy và học của giáo viên và học sinh.            6.2. Phối hợp với giáo viên bộ môn. Ngay từ khi học sinh bước vào lớp Một, ngoài cô giáo chủ nhiệm lớp, các   em còn được học các thầy, cô giáo bộ  môn khác như: Hát nhạc, Mỹ  thuật, Thể  dục…nên việc rèn nề nếp cho học sinh lớp Một là rất thuận lợi. Giáo viên chủ  nhiệm thường xuyên kết hợp với giáo viên bộ  môn chuyên biệt để  cùng rèn  luyện,và giữ nề nếp học tập cho học sinh.   Ví dụ:            Giáo viên bộ môn cũng thường xuyên thực hiện cho học sinh các nề  nếp  như: giúp học sinh nhận biết sách, vở  của môn học mình đang học, rèn tư  thế  ngồi, cách cầm bút, cách phát biểu, cách sử dụng bảng con, …Nề nếp này phải  được rèn thường xuyên trong học sinh để  tạo thói quen cho các em. Nếu không  tất cả những gì giáo viên chủ nhiệm rèn cho các em sẽ nhanh chóng mất đi.     17 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  18. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’          Các thầy, cô giáo bộ môn cũng rất hài lòng và rất vui khi các em đã thật sự  vào nề  nếp, giáo viên chỉ  việc giảng dạy mà không phải quan tâm nhiều đến  việc rèn nền nếp.  7. Giải pháp thứ bảy: Phối hợp chặt chẻ với cha mẹ học sinh   Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng  rèn nếp cho học sinh.   ­  Hàng ngày. kiểm tra sách vở của con.   ­  Nhắc nhở con xem lại bài đã học.   ­  Hướng dẫn con chuẩn bị sách, vở và đồ dùng học tập cho con theo thời  khoá biểu hàng ngày.    ­  Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi.    ­  Sinh hoạt điều độ, đúng thời gian biểu, giờ nào việc nấy.    ­ Thường xuyên trao đổi cùng giáo viên chủ nhiệm, qua trò chuyện trực  tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nếp  học tập ở lớp cũng như ở nhà.        Thường xuyên có mối quan hệ mật thiết với cha mẹ học sinh để cùng  trao                                                                 đổi nắm  vững tình hình học tập và hạnh  kiểm của các em ở lớp và ở nhà.    Lập hội phụ huynh học sinh, ban đại diện sẽ là cầu nối giữa gia đình và  nhà trường, theo dõi tình hình và bàn bạc các biện pháp giáo dục học sinh.  Tổ chức các cuộc họp với phụ huynh học sinh của lớp theo định kì: đầu  năm, cuối học kì I và tổng kết năm học.                Ngoài ra, tôi luôn gương mẫu trong toàn bộ  các hoạt động của mình   trước mắt học sinh để  học sinh nhận biết và bắt chước một cách trực tiếp "   Thầy nào trò ấy". Câu phương ngôn tuy ngắn gọn nhưng nó phản ánh rằng thầy  giáo thực sự là giáo cụ  sống, hay nói cách khác thầy là tấm gương trực tiếp để  các em học tập và noi theo. Học sinh tiểu học tri thức của các em còn thấp, tư  duy mới  ở  mức độ  đơn giản, ít phân tích sâu sắc được mọi vấn đề. Do nhận  thức còn đơn giản đó nên trước mắt học sinh ­ từ  cách ăn mặc, đi đứng, nói   năng, cư  xữ, cách viết bảng, cầm sách, đọc báo, ngồi viết,...tôi đều làm gương  cho các em.  III. Kết quả đạt được:   18 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  19. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’  Xuất phát từ  thực tiễn của lớp, tôi đã thực hiện các biện pháp trên, qua   một thời gian tôi thấy lớp tôi có chuyển biến rõ rệt về  nề  nếp cũng như  chất   lượng học tập. Mọi hoạt động đều đi đầu trong phong trào nhà trường. Trong  giờ  học sự  kết hợp của cô giáo và học sinh rất nhịp nhàng, các em tiếp thu bài   tốt, không khí học tập sôi nổi, thực sự  tiết học trở  thành “ học mà vui, vui mà  học”. Các em rất hứng thú say mê trong học tập. Các em đều có nề nếp như hợp   tác trao đổi cùng bạn, đôi bạn học tập, nhóm học tập tích cực. Biết giơ  tay khi  muốn phát biểu. Biết lắng nghe để nhận xét khi bạn trả lời.Tập trung trong giờ  học. Thực hiện đúng luật chơi các trò chơi học tập, không gây ảnh hưởng đến   bạn khác. Biết làm theo các kí hiệu ở trên bảng. * Kết quả cụ thể qua các kỳ khảo sát:           Kết  quả       Khảo sát đầu năm Khảo sát cuối HKI               Ngày 15 / 9 / 2015 Ngày 06/ 01 / 2016 Chuẩn TS TL(%) TS TL(%) A 22 57.9 32 84,2   Chuẩn 1 Nề nếp học B 16 42.1 6 15,8   Chuẩn 2  A 21 55,3 33 86,8     Nề nếp tự  17 5 quản  B 44,7 13,2   Chuẩn 3 A 18 47.4 33 86,8  Nề nếp SH tập  20 5 thể B 52.6 13,2 A 19 50 35 92,1   Chuẩn 4    Nề nếp vệ sinh B 19 50 3 7,9 * Số liệu này được tổng hợp từ sổ theo dõi về việc xây dựng nề nếp lớp  và đánh giá của Liên đội hàng tuần.     Từ những kết quả đạt được, bản thân tôi sẽ tiếp tục vận dụng trong thời   gian tiếp theo để nề nếp lớp học ngày một tốt hơn. D. KẾT LUẬN:   19 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
  20. Sáng kiến kinh nghiệm  “ Giáo viên chủ nhiệm với việc xây dựng nề nếp lớp học ’’ Qua nghên cứu, bản thân tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: 1. Bất cứ một vấn đề  gì, muốn học sinh thực hiện tốt, điều trước tiên là   giáo viên phải xác định được nhiệm vụ của mình, phải hướng dẫn cho học sinh   hiểu và biết kết quả của việc làm đó sẽ đi đến đâu? Nhằm mục đích gì? 2.Tìm hiểu để  biết được một cách toàn diện, sâu sắc về  từng học sinh.   Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lí, tính cách, sở thích, thói quen,...của  từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.     3. Sự  gương mẫu, công bằng của giáo viên là hết sức cần thiết và hoàn   toàn bổ ích với học sinh. 4. Giáo dục các em đi vào nề nếp phải làm thường xuyên và liên tục.  5. Hình thành thói quen tốt cho học sinh thì đòi hỏi giáo viên phải có đức   tính kiên trì, không nóng vội. Vì thói quen được hình thành trên cơ  sở lặp đi lặp  lại nhiều lần. 6. Chú trọng xây dựng và bồi dưỡng Ban Cán sự  lớp, huấn luyện để  các  em trở thành những “người lãnh đạo nhỏ” tài ba.  7. Luôn biết khích lệ  biểu dương các em kịp thời. Thường xuyên khen   ngợi những ưu điểm sở trường của các em để các em thấy giá trị của mình được  nâng cao, có niềm tin và hứng thú hơn trong học tập.  8. Luôn thể  hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người   thầy đối với học sinh, bỡi lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn  có một sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh.  9. Có sự  phối kết hợp với phụ  huynh, nhà trường và các đoàn thể  một   cách hài hòa, thường xuyên để  làm tốt công tác giáo dục học sinh thực hiện tốt  nề nếp lớp học.   Tóm lại, người giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc   giáo dục học sinh. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy, trước hết người giáo viên  chủ nhiệm phải là nhà giáo dục, là người tổ chức các hoạt động giáo dục, quan  tâm tới từng học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, những biến  động về tư tưởng, nhu cầu, nguyện vọng của các em. Giáo viên chủ  nhiệm lớp  bằng chính nhân cách của mình, là tấm gương tác động tích cực đến việc hình  thành các phẩm chất đạo đức, nhân cách của học sinh để  từ  đó hình thành nề  nếp tốt. Mặt khác, giáo viên chủ nhiệm còn là cầu nối giữa tập thể học sinh với   các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ chức phối hợp các lực   lượng giáo dục.  E. NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT:   20 Giáo viên: Nguyễn Thị Liễu – Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2