intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh học tốt môn Lịch sử ở Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

53
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này nhằm vận dụng những quan điểm lí luận, phương pháp dạy học nghiên cứu tìm ra 4 biện pháp giúp học sinh tiểu học học môn lịch sử hứng thú và hiệu quả nhất. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh học tốt môn Lịch sử ở Tiểu học

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO CƯMGAR TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ LỢI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM      ĐỀ TÀI:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC  TỐT MÔN LỊCH SỬ Ở TIỂU HỌC                Người thực hiện : Hoàng Thị Bích 1
  2. I.PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài        Bác Hồ đã từng dạy:  “ Dân ta phải biết sử ta                                     Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”       Từ ý nghĩa câu nói đó muốn giáo dục lòng yêu nước, truyền thống dân tộc  và trách nhiệm của mỗi người khi sống trên đất nước này, mà đặc biệt đối với  học sinh những mầm non tương lai của đất nước. Là giáo viên trực tiếp đứng  lớp, chúng ta phải làm gì đây?      Trong những năn gần đây chúng ta đang đổi mới nội dung và phương pháp   dạy học. Có nhiều yếu tố và biện pháp để  nâng cao hiệu quả  chất lượng giáo   dục. Xác định phương pháp dạy học góp phần quyết định chất lượng giáo dục.  Vì vậy đổi mới phương pháp theo hướng tích cực đang là nhiệm vụ quan trọng   của ngành giáo dục. “ Mục tiêu giáo dục Tiểu học là nhằm giúp cho học sinh   hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về trí tuệ,  đạo đức, thể  chất, thẩm mỹ  và các kĩ năng cơ  bản góp phần hình thành nhân  cách con người Việt Nam. Bước đầu xây dựng nhân cách và trách nhiệm công  dân, chuẩn bị cho học sinh học tiếp Trung học cơ sở”. Từ m ục tiêu giáo dục đó  nên vấn đề  đổi mới phương pháp dạy học  ở  trường Tiểu học là điều tất yếu.  Trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, môn Lịch sử nói riêng, việc  cải tiến phương pháp dạy học là nhân tố  quan trọng, bên cạnh việc bồi dưỡng  kiến thức chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học có thể hiểu là con đường  ngắn nhất để đạt chất lượng và hiệu quả cao. Đổi mới phương pháp dạy học là  sự  kết hợp nhuần nhuyễn sáng tạo giữa kinh nghiệm của giáo viên với những  yếu tố mới của phương pháp dạy học hiện đại. Với cách nhìn từ  phương pháp  mới, giáo viên có thể thực hiện việc cải tiến phương pháp dạy học nói chung và  2
  3. môn lịch sử nói riêng nhằm gây hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui bằng  sự  hình thành và phát triển  ở  học sinh các kĩ năng học Lịch sử. Trong việc đổi   mới, cải tiến phương pháp dạy và học, việc phát huy tính tích cực chủ động của   học sinh có ý nghĩa quan trọng khi chúng ta đang thực hiện thông tư 30 sửa đổi  của  Bộ  giáo   dục.  Cho   nên,  việc  khơi  dậy,  phát  triển   ý  thức,  năng  lực,  bồi  dưỡng, rèn luyện phương pháp dạy và học là con đường phát triển tốt nhất của  giáo dục.    Do đó với mong muốn làm thế  nào để  chất lượng dạy cũng như  học Lịch  sử ngày càng hiệu quả, tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Giúp học sinh học tốt môn  Lịch sử ở Tiểu học”. Mong sao sáng kiến này nâng cao được chất lượng dạy  và học Lịch sử   ở  trường Tiểu học nói chung và trường Tiểu học Lê Lợi nói  riêng. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  Mục tiêu: Trong đề tài này, tôi vận dụng những quan điểm lí luận, phương  pháp dạy học nghiên cứu tìm ra 4 biện pháp giúp học sinh tiểu học học môn lịch  sử hứng thú và hiệu quả nhất. Đây là sự trao đổi nghiệp vụ sư phạm với đồng nghiệp góp phần hoàn thiện   nghiệp vụ  sư  phạm của bản thân để  đưa chất lượng giáo dục ngày một nâng  cao. Nhiệm vụ: Với đề  tài này, tôi tìm hiểu thực trạng dạy và học lịch sử  tiểu  học nói chung và dạy và học lịch sử ở trường Tiểu học Lê Lợi nói riêng, trên cơ  sở  xây dựng lí luận cơ sở cho đề  tài. Điều tra và khảo sát tình hình chất lượng   học tập của học sinh. Để  từ  đó nghiên cứu và thực nghiệm các biện pháp giúp   học sinh học tốt môn Lịch sử  giúp cho giáo viên và học sinh yêu thích môn lịch  sử. Từ  kết quả  thực nghiệm để  triển khai và đánh giá kết quả  rút ra bài học  kinh nghiệm bổ ích. 3. Đối tượng nghiên cứu 3
  4.        Học sinh lớp 4,5 trường Tiểu học Lê Lợi năm học 2015 ­2016. 4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu         Nghiên cứu quá trình học tập của học sinh và phương pháp dạy học của   giáo viên trường Tiểu học Lê Lợi để tìm ra các biện pháp giúp học sinh học tốt   môn lịch sử thông qua hoạt động tổ chức dạy học của giáo viên. 5. Phương pháp nghiên cứu Trong   quá   trình   nghiên   cứu,   tôi   đã   áp   dụng   và   thử   nghiệm   rất   nhiều   phương pháp, tuy nhiên các phương pháp sau là phương pháp chủ đạo góp phần  vào sự thành công của đề tài.        ­ Phương pháp nghiên cứu lí luận: Đọc tài liệu, giáo trình có liên quan đến   vấn đề giúp học sinh học tốt môn lịch sử. Nghiên cứu bài làm của học sinh…        ­ Phương pháp trao đổi trò chuyện với giáo viên và học sinh: Trao đổi với   giáo viên về  kinh nghiệm, thực trạng dạy học lịch sử và đề  ra biện pháp khắc   phục thực trạng đó để  cùng giáo viên trong khối 4,5 thực nghiệm phương pháp  mới. Trò chuyện với học sinh để  biết được suy nghĩ của các em khi học môn  học này. ­ Phương pháp khảo sát: Khảo sát thực trạng và sau khi áp dụng các biện pháp   nghiên cứu. ­ Phương pháp thực nghiệm: Dạy thực nghiệm để  kiểm tra tính khả  thi của   các biện pháp đề ra để giúp học sinh học tốt môn Lịch sử. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Lịch sử là một môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, nhưng lịch sử có nét đặc  trưng riêng biệt. Đó là môn học nghiên cứu những nhân vật, sự  kiện và những   thành tựu lịch sử đã xảy ra trong quá khứ, là những cái đã diễn ra, đã trải qua. Do  đó nhận thức lịch sử  không phải nhận thức trực tiếp như nhiều môn học khác.  Học lịch sử đòi hỏi tính trìu tượng rất cao và óc tưởng tượng rất phong phú để  4
  5. dựng lại hình  ảnh rất chân thật về  một sự  kiện, mà sự  kiện đó không còn tồn  tại trong hiện tại, kể cả  những sự kiện mà học sinh chưa bao giờ  được chứng  kiến ( chiến tranh, cách mạng, thời nguyên thủy,………) và như  vậy dạy học   phải làm sao cho học sinh tái tạo lại bức tranh lịch sử đã qua.  Môn lịch sử  vốn có vị  trí, ý nghĩa quan trọng đối với việc giáo dục thế  hệ  trẻ. Từ  những hiểu biết về  quá khứ, học sinh hiểu rõ truyền thống dân tộc,  những thành tựu dựng nước và giữ  nước của cha anh. Như  vậy mục đích của   việc dạy học Lịch sử   ở trường là người giáo viên không chỉ  giúp cho học sinh   hình dung được những kết quả  của quá khứ  và ghi nhớ  các nhân vật, sự  kiện  của lịch sử mà quan trọng hơn là hiểu được lịch sử tức là phải nắm được trang   sử hào hùng của ông cha ngày trước để các em bày tỏ sự biết ơn và trách nhiệm  của các em đối với đất nước,….song làm thế nào để các em làm được điều đó?  Là vấn đề cốt lõi cần phải quan tâm. 2.Thực trạng 2.1.Thuận lợi – khó khăn            Thời gian qua vấn đề  dạy và học lịch sử  được xã hội quan tâm. Vì thế  các trường học nói chung và trường Tiểu học Lê Lợi nói riêng cũng đã triển khai   chuyên đề, các buổi ngoại khóa về  môn học này, qua đó nhằm giúp cho giáo  viên có phương pháp dạy học phù hợp mang lại hiệu quả cao. Không những thế  nhà trường đã chú trọng đầu tư trang thiết bị để phục vụ công tác dạy học như  máy chiếu, máy vi tính, đồ dùng dạy học…..Bên cạnh đó một sự thuận lợi đáng   kể đó là trên 95% học sinh trong trường là con em dân tộc Kinh. Tất cả đều yêu   thích học tập, thích khám phá cái mới, thích các hoạt động văn hóa, thể dục thể  thao. Trình độ giáo viên đạt trên chuẩn hơn 95%. Tất cả đều yêu nghề, quan tâm  đến học sinh.             Bên cạnh những thuận lợi đó thì cũng còn nhiều khó khăn nhất định như  một số  học sinh là con em từ  nhiều nơi về  sinh sống lập nghiệp, theo cha mẹ  5
  6. đến làm ăn, đã chuyển qua nhiều trường, đời sống kinh tế  gia đình gặp nhiều  khó khăn. Việc học đối với các bậc phụ  huynh chưa được quan tâm nhiều.  Không những thế  suy nghĩ từ  bao đời nay của người dân Việt Nam môn học   Lịch sử  là môn phụ, suy nghĩ đó với phụ  huynh trường Tiểu học Lê Lợi cũng   không ngoại lệ. Một khó khăn đáng lưu tâm nữa là  đồ  dùng dạy học trong   trường tuy được cải thiện song còn thiếu nhiều: nhất là băng hình, phim tư  liệu…..Giáo viên thì loay hoay chưa tìm ra được hình thức tổ  chức dạy học   phong phú và phát huy tính tích cực của học sinh trong môn học này. 2.2. Thành công – hạn chế          Môn Lịch sử có một nhiệm vụ rất quan trọng đối với học sinh Tiểu học.   Do đó, vấn đề dạy học lịch sử hiện nay rất được chú trọng. có nhiều chuyên đề  phương pháp đặt ra nhằm đưa chất lượng học của các em nâng lên. Vì vậy việc  dạy học lịch sử  đã có nhiều tiến bộ  đáng kể  góp phần vào sự  nghiệp giáo dục  nước nhà. Đây là môn học mang lại sự phát triển toàn diện cho học sinh vì vậy   trường Tiểu học nói chung và trường Tiểu học Lê Lợi nói riêng đặc biệt quan   tâm. Ngoài nâng cao chất lượng thì các buổi ngoại khóa theo chủ đề, chủ  điểm  và các cuộc thi do nhà trường, Liên đội tổ  chức như  Nhà sử  học nhỏ  tuổi, em  yêu Tổ quốc Việt Nam….. đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác dạy học  Lịch sử  cho học sinh, không những thế  các hình  ảnh trực quan như  tên đường,   tên trường học, tên Liên, Chi đội mang tên…… cũng gắn liền với nhân vật lịch  sử  vì thế  ít nhiều các em hiểu được phần nào lịch sử  nước nhà. Nhưng nhìn   chung chưa mang lại hiểu quả cao do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Cụ  thể  học sinh, phụ  huynh chưa coi trọng môn học này, chưa nhận thức rõ vị  trí  cũng như  vai trò của học lịch sử  trong nhà trường, coi môn lịch sử  là môn phụ  cho nên thời gian mà các em dành để  học lịch sử  là rất ít thậm trí nhiều em   không học. Mặt hạn chế nặng nề nhất của giáo dục môn lịch sử là đại bộ phận   học sinh không thích học môn lịch sử, coi như  môn học của các sự  kiện, năm  6
  7. tháng, môn học của trí nhớ, khô khan nhàm chán. Thái độ  đó thật đáng buồn   nhưng hoàn toàn không thuộc trách nhiệm của học sinh mà là trách nhiệm của   nền giáo dục và chính là biểu hiện của việc dạy và học môn lịch sử  chưa có  hiệu quả.          Qua thực tế giảng dạy và nghiên cứu khảo sát chất lượng môn lịch sử của  học sinh khối lớp 4, 5 trường Tiểu học Lê Lợi, bản thân tôi nhận thấy: Học sinh   đa số  chưa nắm chắc được kiến thức lịch sử  phổ  thông cơ  bản nhất. Nhớ  sai,   nhầm lẫn ngày – tháng – năm của các sự kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử gắn  với các sự kiện đó, là hiện tượng khá phổ biến. 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu          Môn lịch sử giúp học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt đặc biệt giáo   dục và bồi dưỡng cho các em nhân cách và lòng yêu quê hương, yêu đất nước.   Vì vậy giáo viên phải khơi dậy và truyền lửa cho học sinh đảm bảo sự kế thừa   và phát huy truyền thống dân tộc và làm nổi bật được những đặc trưng riêng  của phân môn lịch sử mà những môn học khác không có được. Tuy nhiên để làm  được điều đó là một điều không hề dễ dàng vì đây là một môn học khó do phải   ghi nhớ quá nhiều sự kiện lịch sử, các sự kiện diễn ra đã lâu. 2.4. Các nguyên nhân và yếu tố tác động        Môn lịch sử  là môn học vô cùng quan trọng đối với học sinh, tuy nhiên có  nhiều yếu tố  dẫn đến tình trạng kém chất lượng về  môn học này và theo tôi  những nguyên nhân sau là chủ yếu:         Thứ nhất: Về thời lượng 1 tiết/ tuần thì không đủ để giáo viên truyền thụ  sâu và học sinh hiểu sâu sắc các nội dung bài học. Tài liệu tham khảo lịch sử  nhiều nhưng lại trùng lặp nội dung kiến thức, không thống nhất số liệu gây khó  khăn cho cả  giáo viên và học sinh. Kiến thức trong sách giáo khoa nhiều nội   dung, sự kiện…Do vậy học sinh dễ chán học, không nhớ, lẫn lộn các sự kiện và  7
  8. nhân vật và điều quan trọng là không tạo ra được chút cảm xúc nào trước những  trang sử của dân tộc.          Thứ hai: Nguyên nhân khiến học sinh quay lưng lại với môn Lịch sử là từ  phía   giáo   viên,   phương   pháp   giảng   dạy,   môi   trường   học   lịch   sử.Phần   lớn  phương pháp giảng dạy của giáo viên vẫn là trình bày miệng, thầy giảng trò   nghe. Các thầy cô giáo ít sử  dụng đồ  dùng dạy học trong quá trình giảng dạy.  Xuất phát từ  chỗ  xem nhẹ  môn Lịch sử  nên các thầy cô giáo khi dạy môn này  cũng không trú trọng như dạy môn Toán và Tiếng Việt, dẫn tới tình trạng là khi  dạy Lịch sử giáo viên không đầu tư thời gian đổi mới phương pháp dạy học, áp  dụng một cách rập khuôn. Môi trường học lịch sử cho học sinh khô khan là một   cản trở trong việc lôi cuốn học sinh yêu môn Lịch sử. Bên cạnh đó đồ dùng dạy   học Lịch sử   ở  các trường Tiểu học còn hạn chế. Giáo viên Tiểu học còn lúng  túng trong việc sử  dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy. Học sinh chủ  yếu   chỉ “ học chay”.           Từ những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giờ  dạy. không gây hứng thú cho học sinh và đặc biệt là việc tư  duy trong học tập  của các em bị hạn chế. Kết quả khảo sát trước khi thực nghiệm ở hai lớp thuộc   khối 4,5 như sau: Cuối  Lớp  Lớp 5A (30HS) năm  4A  học   (28HS 2015­ ) HTTốt HTKhá HT CHT HTTốt HTKhá HT CHT 2016 4 7 13 4 3 7 16 4 8
  9.   Với lí do trên tôi quyết định nghiên cứu đề tài “  Giúp học sinh học tốt  môn  Lịch  sử   ở  Tiểu học”  Đây là một việc làm thiết thực mà mỗi giáo viên  đứng lớp như  chúng ta băn khoăn, suy nghĩ nên dạy như  thế  nào để  nâng cao   hiệu quả  các giờ  dạy trên lớp nói chung và dạy Lịch sử  cho học sinh  ở trường   Tiểu học nói riêng. Để  học sinh phát huy được tính tích cực trong học Lịch sử  nhằm đưa chất lượng giáo dục có chất lượng và hiệu quả  ngày một nâng cao,  tôi mạnh dạn trình bày một số biện pháp sau:  3. Biện pháp thực hiện 3.1. Mục tiểu của biện pháp Qua tìm hiểu thực trạng tôi đã nghiên cứu và tìm tòi và áp dụng 4 biện pháp  giúp học sinh tự  tin học tập tốt môn lịch sử  từ  đó bồi dưỡng nhân cách và bồi   dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước cho học sinh và tạo tiền đề  cho các em  học tốt các môn học khác. Qua việc dạy và việc học ở trường, tôi khảo sát tìm  ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh không thích học lịch sử. Từ  đó tôi đưa ra biện pháp khắc phục trong quá trình giảng dạy để nghiên cứu tìm   ra biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học lịch sử  cho học sinh. Đồng thời   mong muốn được trao đổi những kinh nghiệm này với các bạn đồng nghiệp để  cùng làm giàu thêm những kiến thức, kỹ năng của giáo viên để  đưa chất lượng  giáo dục ngày một nâng cao. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp  Như chúng ta đã biết niềm say mê học hỏi và hứng thú học tập của học sinh   được tạo ra không chỉ nhờ những giờ học được giáo viên tổ chức một cách hấp   dẫn và khác thường. Bí quyết làm nảy sinh hứng thú và niềm say mê học tập  của học sinh là phải làm cho các em đạt được thành công. Chỉ có niềm tự hào về  thành công, cảm giác xúc động khi thành công mới là nguồn gốc thực sự  của   ham muốn học hỏi và hiểu biết. 9
  10. Trong giờ lịch sử giáo viên cần giúp cho học sinh cho mỗi học sinh cả những   học sinh yếu cũng có cơ  hội được rèn luyện mình, để  các em có niềm tin vào   bản thân, tạo đà cho những cố gắng tiếp theo. Nếu không đạt được thành công,  học sinh sẽ sợ những giờ học này. Để làm cho mọi học sinh đều có cảm giác ít   nhiều thành công trong giờ học theo tôi cần thực hiện các biện pháp sau. * Biện pháp 1: Sử dụng hệ thống câu hỏi trong dạy học lịch sử  Sử dụng câu hỏi trong dạy học nói chung và dạy học lịch sử nói riêng là một  trong những biện pháp quan trọng, rất có ưu thế để phát triển tư tưởng cho học  sinh. Tuy nhiên để thành công chúng ta cần chú ý những điểm sau: Thứ  nhất: Câu hỏi bài tập phải vừa sức, đúng với từng đối tượng. Không thể  đặt câu hỏi quá khó, vượt khả  năng tư  duy của học sinh như  “đánh giá, phân  tích, nhận xét…” và cũng không quá đơn giản như “ai lãnh đạo, chiến thắng nào,  bao giờ?....” cần hết sức tránh tình trạng giáo viên chưa giảng, chưa trình bày sự  việc cụ thể, học sinh chưa có hiểu biết nào về sự kiện lịch sử sẽ học mà đã đặt   câu hỏi cho học sinh. Cách đặt câu hỏi như vậy trái với đặc trưng của bộ môn,   buộc học sinh phải nhìn vào sách giáo khoa để trả lời chứ hoàn toàn không hiểu   gì về câu hỏi mà giáo viên vừa nêu ra. Thứ hai: Mỗi giờ học chỉ nên sử dụng từ 5 đến 7 câu hỏi. Sau mỗi chương cần   có câu hỏi ôn tập. Các câu hỏi của bài phải tạo thành một hệ  thống hoàn chỉnh   có mối quan hệ logic chặt chẽ, làm nổi bật chủ đề nội dung, tư tưởng của bài. Thứ ba: Cần triệt để khai thác nội dung các câu hỏi trong sách giáo khoa để lựa  chọn nội dung phương pháp thích hợp cho từng bài cụ  thể. Sử  dụng câu hỏi   trong sách giáo khoa kết hợp với câu hỏi được sáng tạo trong quá trình soạn  giảng của giáo viên phải đảm bảo tính khoa học, tính tư  tưởng, đồng thời phát  huy được tư duy, rèn luyện các kỹ năng học tập của các em.  Xuất phát từ những yêu cầu nêu trên, trong dạy học lịch sử ở Tiểu học thông  thường cần chú ý các phương pháp sử dụng hệ thống câu hỏi sau: 10
  11. + Nêu câu hỏi vào đầu giờ học +  Vào đầu giờ  học, giáo viên có thể  kiểm tra kiến thức bài cũ. Trước khi  cung cấp kiến thức bài học cho học sinh, giáo viên nên nêu ngay câu hỏi định   hướng nhận thức cho học sinh và nên lồng ghép vào phần giới thiệu bài. Câu   hỏi loại này thường là câu hỏi có tính chất bài tập, muốn trả  lời nó phải huy  động kiến thức cơ bản của từng bài đã học. Nêu câu hỏi vào đầu giờ  học có 2  tác dụng lớn: Thứ nhất là xác định rõ nhiệm vụ nhận thức của học sinh trong giờ học. Thứ hai   là hướng học sinh vào những kiến thức trọng tâm của bài. Đương nhiên khi đặt  câu hỏi, không nên yêu cầu học sinh trả  lời ngay, mà chỉ  sau khi giáo viên đã  cung cấp cho các em đầy đủ sự kiện các em mới trả lời được. Ví dụ: Khi dạy bài 15 “Nước ta cuối thời Trần” (lớp 4) GV nêu câu hỏi  lồng ghép vào phần giới thiệu bài như  sau. “trong gần 2 thế  kỷ  trị  vì nước ta,  nhà Trần đã lập được nhiều công lớn, chấn hưng, xây dựng nền kinh tế  nước  nhà, ba lần đánh tan quân xâm lược Mông – Nguyên… Nhưng tiếc rằng, đến  cuối thời Trần vua quan lao vào ăn chơi hưởng lạc, đời sống nhân dân cực khổ  trăm bề. Trước tình hình đó liệu Nhà Trần có tồn tại được không? Chúng ta  cùng tìm hiểu bài học hôm nay”. Trong quá trình dạy học chúng ta vẫn phải tuân  thủ trình tự cấu tạo của sách giáo khoa, song khi khai thác nội dung bài cần lưu  ý nhấn mạnh giúp học sinh trả lời câu hỏi nêu trên. Khi các em trả lời được câu  hỏi này tức là các em đã hiểu được kiến thức chủ yếu của bài. Đó chính là điều   kiện quan trọng để tư duy của học sinh phát triển. + Xây dựng hệ thống câu hỏi.  Ngoài câu hỏi có tính chất bài tập xuyên suốt toàn bài mà giáo viên nêu ra  ngay đầu giờ  học, trong quá trình giảng dạy, giáo viên còn phải biết đặt ra và   giúp học sinh giải quyết các câu hỏi có tính chất đánh giá kiến thức. Một hệ  thống câu hỏi tốt nêu ra trong quá trình giảng dạy phải phù hợp với khả  năng   11
  12. của các em, kích thích được tư  duy phát triển, đồng thời tạo ra được mối quan   hệ giữa học sinh và giáo viên. Trong sách giáo khoa thường cuối mỗi phần kênh  chữ  có một vài câu hỏi lệnh. Những câu hỏi này là cơ sở  để  giáo viên xác định   kiến thức trong sách đồng thời bổ  sung để  xây dựng hệ  thống câu hỏi của bài.  Câu hỏi phải có sự chuẩn bị từ khi soạn giáo án, phải có dự kiến nêu nêu ra lúc  nào? Dự kiến học sinh trả lời như thế nào? Đáp án phải ra sao? Rõ ràng việc sử  dụng câu hỏi trong dạy học còn là một nghệ thuật. Khi câu hỏi đặt ra bắt buộc  học sinh phải suy nghĩ, phải kích thích được lòng ham hiểu biết, trí thông minh  sáng tạo đặc biệt là gây được cảm giác ngạc nhiên khi đối chiếu với cái mới  biết và cái đã biết sau khi trả lời đúng câu hỏi do giáo viên nêu ra. Khi xây dựng hệ  thống câu hỏi trên lớp nhằm kích thích sự  tò mò ham hiểu  biết và gây hứng thú cho học sinh đồng thời phát triển năng lực tư  duy cho các  em giáo viên không nên đặt câu hỏi mà các em chỉ cần trả lời một cách đơn giản  là “có” hay “không” hoặc “đúng” hay “sai”. Bởi vì những câu hỏi như thế không  đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ. Đồng thời cũng không nên đặt câu hỏi quá dễ  làm cho học sinh thỏa mãn đi đến chủ quan về vốn hiểu biết của mình, mà phải  làm cho học sinh hiểu rằng trả  lời đúng đầy đủ  câu hỏi là tốt, xong vẫn phải   tiếp tục suy nghĩ để trả lời hay hơn, sâu sắc hơn, thông minh hơn. Để thành công trong giờ học lịch sử, khi nêu câu hỏi giáo viên cần phải bám  sát trình độ các đối tượng học sinh, câu hỏi không được mang tính chất đánh đố,   máy móc mà phải gợi mở cho các em những suy nghĩ về  những vấn đề mà câu   hỏi yêu cầu gây được hứng thú, trí tò mò để các em tìm tòi. Muốn học sinh thực   hiện tốt nhiệm vụ  đề  ra giáo viên cần động viên, khuyến khích, học sinh tham  gia trả lời câu hỏi dưới nhiều hình thức như nhận xét, khen ngợi, đánh giá, tuyên   dương… * Biện pháp 2: Sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử 12
  13. Trong dạy học đồ  dùng trực quan có vai trò rất quan trọng đối với bộ  môn  lịch sử. Tuy nhiên sử dụng như thế nào cho có hiệu quả nói chung, phát triển tư  duy cho học sinh nói riêng thì không đơn giản. Như chúng ta đều nhận thấy rằng   đồ  dùng trực quan được sử  dụng tốt sẽ  huy động được sự  tham gia của nhiều  giác quan, kết hợp chặt chẽ  được hai hệ  thống với nhau: Tai nghe, mắt thấy,  tạo điều kiện cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu. Ngược lại nếu sử dụng   không đúng lúc và lạm dụng thì dễ  làm cho giờ  học phản tác dụng. Đồ  dùng  trực quan có nhiều loại, mỗi loại có một cách sử  dụng riêng và sau đây tôi xin  trình bày một số cách sử dụng như sau: + Sử dụng hình vẽ, tranh, ảnh trong sách giáo khoa Hình vẽ, tranh ảnh trong sách giáo khoa làm một phần của đồ dùng trực quan   trong quá trình dạy học. Nó có ý nghĩa hết sức to lớn, không chỉ  là nguồn kiến   thức, có tác dụng giáo dục tư tưởng, tính cách mà còn phát triển tư duy cho học   sinh. Từ  việc thường xuyên quan sát các tranh  ảnh lịch sử, giáo viên đã luyện   cho các em thói quen quan sát, xem xét, phân tích, giải thích để đi đến những kết   luận lịch sử.  Ví dụ: Khi dạy bài 5: Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (lịch   sử  lớp 4) giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình 1 trận Bạch Đằng năm 938   yêu cầu học sinh quan sát tranh để thấy cuộc chiến ác liệt trên sông Bạch Đằng  do Ngô Quyền lãnh đạo. Từ  đó làm cơ  sở  để  học sinh trình bày tốt hơn, chân  thực và sinh động hơn về diễn biến của trận đánh. + Khắc sâu biểu tượng chân dung nhân vật lịch sử    Nhân vật lịch sử  có vai trò rất quan trọng trong dạy học Lịch sử. Khắc sâu   biểu tượng nhân vật lịch sử  không những giúp học sinh ghi nhớ  đến các anh  hùng, danh nhân của dân tộc mà còn giáo dục các em học tập, noi gương những   đức tính tốt đẹp của thế  hệ  cha anh đi trước trong công cuộc xây dựng và giữ  gìn đất nước. Do đó, việc khắc sâu biểu tượng nhân vật lịch sử cho học sinh là   13
  14. một nội dung không thể  thiếu trong dạy­ học Lịch sử. Chân dung các nhân vật   lịch sử có ý nghĩa rất lớn trong việc giảng dạy và học tập lịch sử ở trường Tiểu   học. Học sinh rất thích xem tranh,  ảnh, chân dung các nhà cách mạng, các anh  hùng dân tộc, các vị lãnh tụ….Học sinh khi xem chân dung không chỉ  chú trọng  việc miêu tả bề ngoài mà còn chú ý phân tích nội dung, tính cách, hành động của  nhân vật thể hiện ở tranh  ảnh. Khi sử dụng chân dung trong dạy học cần chú ý  đến mục đích giáo dục và phát triển tư  duy. Đối với anh hùng dân tộc, lãnh tụ  cách mạng, giáo viên phái làm nổi bật tính cách của nhân vật ấy thông qua miêu  tả hình thức bên ngoài hay nêu khái quát ngắn gọn tiểu sử của nhân vật đặc biệt   là thời thơ ấu dễ làm cho học sinh hứng thú, kích thích óc tò mò, phát triển năng  lực học tập. Qua việc sử dụng chân dung các nhân vật lịch sử, học sinh học tập   được tài trí, đức độ  của họ, qua đó các em rèn luyện mình theo các tấm gương   đó. Ví dụ: Khi dạy bài Nhà Lý dời đô ra Thăng Long ( lớp 4) giáo viên yêu cầu  học sinh quan sát chân dung tượng Lý Thái Tổ và yêu cầu học sinh cho biết đây   là hình chụp tượng ai? Em biết gì về nhân vật lịch sử này? Sau khi học sinh quan  sát nghiên cứu và tìm hiểu học sinh có thể biết được Lý Thái Tổ là một ông vua   khai sáng nhà Lý, lúc 35 tuổi. Thủa nhỏ ông làm con nuôi sư Lý Vạn Hạnh. Đến  tuổi trưởng thành ông làm quan triều đình nhà Lê. Là người thông minh có tài,  văn võ song toàn, nhân cách trong sáng được triều thần nhà Lê quý trọng. Mùa   xuân năm 1010, vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long. Qua  đó ngoài kiến thức tìm hiểu lịch sử  ít nhiều học sinh cảm phục và rèn luyện  theo. Khi sử  dụng các chân dung nhân vật phản diện cần hướng dẫn học sinh   nhận xét những biểu hiện của tính gian ác, tham lam, xảo quyệt của nhân vật   ấy, không nên để học sinh thu hút về hình thức của nhân vật mà quên đó là nhân  vật phản diện. 14
  15. Sử dụng chân dung nhân vật lịch sử trong dạy học môn này sẽ mang lại hiệu  quả rất cao. Nhưng không phải lúc nào cũng đưa chân dung của nhân vật lịch sử  ra, mà phải chọn thời gian sử dụng phù hợp với từng nội dung bài học. +  Sử dụng bản đồ, lược đồ trong dạy học lịch sử Bản đồ  là phương tiện trực quan rất quan trọng trong dạy học lịch sử. nó  không chỉ góp phần quan trọng tái hiện lại cho học sinh những hình ảnh lịch sử  chân thực nhất mà còn khắc phục được tình trạng nhầm lẫn lịch sử  của học   sinh. Trên bản đồ lịch sử, các sự kiện luôn được thể hiện trong một không gian,   thời điểm,  địa điểm cùng một số  yếu tố  nhất  định.  Ví dụ:  Khi dạy bài 17  “Chiến thắng lịch sử  Điện Biên Phủ” ( lớp 5) nếu như  chỉ  phương pháp dùng  lời, giáo viên khó có thể tạo cho học sinh biểu tượng về tập đoàn cứ điểm Điện  Biên Phủ mà thực dân Pháp cho là "Một pháo đài kiên cố  không thể  công phá".  Rõ ràng khi chọn vị  trí chiến lược cho kế  hoạch của mình. Na­va đã nghĩ đến  chiến dịch Điện Biên Phủ với địa hình cánh đồng Mường Thanh có núi cao bao   bọc, hiểm trở sẽ gây khó khăn cho ta khi tiến công, hơn nữa đây còn là một vị trí  chiến lược có thể kiểm soát cả chiến trường Lào và Bắc Bộ. Nếu giáo viên biết   kết hợp sử dụng bản đồ chiến trường Đông Dương 1953­1954, chiến dịch Điện  Biên Phủ  1954 cùng với một số  hình  ảnh khác thì học sinh sẽ  có nhiều biểu  tượng khá rõ về "pháo đài kiên cố" là "Xương sống kế hoạch Na­va". Khi kết hợp sử  dụng những biện pháp như  vậy, giáo viên đã góp phần bồi   dưỡng kiến thức lịch sử cho học sinh. * Biện pháp 3: Sử dụng trò chơi nhằm phát huy tính tích cực của học sinh Như  chúng ta đã biết trò chơi trong học tập có rất nhiều tác dụng vì nó gây  hứng thú, hào hứng tạo cho lớp học có một không khí thi đua học tập sôi nổi và   tích cực nhất, đặc biệt là đối với môn học lịch sử nếu biết sử dụng nó một cách   nhuần nhuyễn và đúng thời điểm thì hiệu quả  sẽ  tăng lên gấp bội. Thông qua  hình thức tổ  chức các trò chơi bổ  ích, lý thú từ  đó góp phần bổ  sung, nâng cao  15
  16. kiến thức cho học sinh. Có rất nhiều trò chơi để  phục vụ  tốt cho môn học lịch   sử  tuy nhiên thiết kế  và sử  dụng như  thế  nào để  có hiệu quả  một cách tối  ưu   nhất, đó mới là vấn đề cần quan tâm. Và thông thường tổ chức trò chơi để củng  cố nội dung bài học là hợp lý. Tuy nhiên không nên áp dụng một cách rập khuôn,   cứng nhắc, lạm dụng mà phải biết sáng tạo vận dụng cụ thể vào từng bài học  mới mang lại hiệu quả thiết thực. Chính vì thế trong đề tài này tôi xin giới thiệu   một số trò chơi mà tôi thường sử dụng đã mang lại hiệu quả cao trong môn dạy  lịch sử. + Trò chơi Điền khuyết Mục đích của trò chơi này là giúp học sinh nắm vững, khắc sâu kiến thức đã  học, rèn luyện sự nhanh trí, tăng khả năng phán đoán, lựa chọn. Trò chơi này có  thể sử dụng để tìm hiểu bài. Giáo viên chuẩn bị như sau, ghi lại từng đoạn kiến   thức quan trọng cần ghi nhớ trong bài học trong đó có những cụm từ để khuyến   cho học sinh điền, có thể ghi vào bảng nhóm hoặc sử  dụng máy chiếu thì càng   tốt. Ở dưới mỗi đoạn cho trước một số  cụm từ để  cho các em lựa chọn. Tiến   hành như sau: Giáo viên cho học sinh đọc lướt và tìm từ điền sau cho mời 2 học  sinh lên bảng điền, nếu ai điền nhanh và chính xác thì thắng cuộc. Nếu sử dụng  máy chiếu thì cho học sinh thi đua điền nhanh. Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh  giải thích lý do chọn từ cần điền. Cuối cùng giáo viên nhận xét kết luận đáp án  đúng, củng cố và mở rộng kiến thức về đoạn nội dung đó. Ví dụ: Khi dạy bài Nhà Lý dời đô ra Thăng Long (lịch sử lớp 4) giáo viên cho  học sinh chơi trò chơi này để biết được vì sao vua Lý Thái Tổ quyết định dời đô   ră Thăng Long. Giáo viên chọn đoạn nội dung sau: "Mùa xuân năm ..., một lần   từ kinh đô Hoa Lư trở về thăm quê nhà. Lý Thái Tổ có ghé qua thành cũ ... Vua   thấy đây là vùng đất ở ... đất nước, rộng lại ..., dân cư không khổ  về ngập lụt,   muôn vật phong phú tốt tươi. Nghĩ thế  ông quyết định rời đô từ  ... ra Thăng   Long.Từ  cần điền vào các chỗ  khuyết: 1010, Đại La, trung tâm, bằng phẳng,   16
  17. Hoa Lư. Tuy nhiên giáo viên phải đổi lộn xộn các từ cần điền. Và sau khi tổng   kết trò chơi giáo viên lồng ghép kể chuyện về vua Lý Thái Tổ. + Trò chơi Ô chữ kì diệu: Mục đích của trò chơi này là thông qua trò chơi giúp hoc sinh biết vận dụng   kiến thức đã học để  giải các ô chữ. Từ đó rèn luyện kĩ năng ghi nhớ, suy luận,   liên tưởng trong học tập. Giáo viên chuẩn bị  như  sau: Kẻ  sẵn ô chữ  vào bảng phụ  hoặc bảng nhóm,  cũng có thể kẻ trước lên bảng. Nếu sử dụng máy chiếu thì tốt nhất. Nếu không   có giáo viên che toàn bộ  ô chữ  đã chuẩn bị, khi học sinh trả  lời đúng ô nào thì  mở ô đó ra. Sau đó tiến hành cho học sinh chơi như sau. Giáo viên gọi khoảng 3   học sinh tham gia đoán ô chữ. Giáo viên nêu câu hỏi gợi ý cho từng ô chữ  hàng  ngang. Từng em đoán 1. Nếu bạn trước không đoán trúng thì bạn sau đoán. Ai   không đoán được lần 2 thì bị  loại để  bạn khác chơi. Người giỏi là người ở  lại   lâu nhất. Sau khi hoàn thành từ  hàng ngang cho học sinh đoán ô chữ  hàng dọc.  Yêu cầu học sinh giới thiệu về nội dung từ khóa. Ví dụ: Khi dạy bài "Cuộc kháng chiến chống quần Tống xâm lược lần thứ  nhất" (năm 981) lớp 4. Để kiểm tra học sinh tiếp thu bài như thế nào sau khi tìm  hiểu bài, giáo viên tổ chức cho học sinh chơi và giáo viên chuẩn bị ô chữ và nội   dung câu hỏi như sau:                                                                                                  Câu hỏi giải ô chữ như sau: 17
  18. Câu 1: Ô chữ này gồm có 7 chữ cái. Đây là trận đánh do tướng Hầu Nhân  Bảo chỉ huy? Câu 2: Ô chữ này có 6 chữ cái. Đây là triều đại do Lê Hoàng sáng lập? Câu 3: Ô chữ này có 9 chữ cái. Đây là niên hiệu của Lê Hoàn khi lên ngôi? Câu 4: Ô chữ này có 10 chữ cái. Áo mà thái hậu Dương Vân Nga trao cho Lê  Hoàn? Câu 5: Ô chữ này có 8 chữ cái. Tên một vị vua con thái hậu Dương Vân Nga  lên ngôi lúc 6 tuổi? Câu 6: Ô chữ này có 6 chữ cái. Khi Lê Hoàn lên ngôi quân sĩ tung hô như thế  nào? Sau khi phát hiện ra ô chữ hàng dọc yêu cầu học sinh nêu hiểu biết về Lê  Hoàn sau đó giáo viên kể  cho học sinh biết về  ông như  sau. Lê Hoàn sinh 941  mất 1005 là người Lập Xuân ­ Thanh Hóa. Quê gốc  ở  Thanh Liêm ­ Hà Nam.   Cha mẹ  mất sớm, ông được một viên quan họ  Lê nuôi. Lớn lên ông theo giúp  Đinh Liễn (con Đinh Bộ  Lĩnh) lập được nhiều công trạng. Khi nhà Đinh thành   lập, ông được phong chức Thập đạo tướng quân. Năm 979, hai cha con Đinh Bộ  Lĩnh và Đinh Liễn bị  bọn phản nghịch giết. Đinh Toàn lên ngôi lúc mới 6 tuổi,  giặc Tống kéo sang xâm lược nước ta. Thế  nước lâm nguy, triều đình tôn Lê  Hoàn lên ngôi vua. Ông lên ngôi vua lập ra nhà Lê, sử cũ gọi là Tiền Lê, lãnh đạo  nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến chống quân Tống? Có rất nhiều trò chơi sử dụng giúp học sinh học tập tốt song phạm vi đề  tài có hạn tôi chỉ  giới thiệu một số  trò chơi cơ  bản, chủ  đạo học Lịch sử. Tuy   nhiên muốn đạt được hiệu quả phải biết vận dụng nó một cách sáng tạo và mới  mẻ mới cuốn hút được học sinh tham gia học tập. Biện pháp 4: Sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp Để dạy và học lịch sử không trở nên cứng nhắc thì phương pháp dạy học   là vô cùng quan trọng và quyết định sự  tiếp thu của học sinh. Là học sinh tiểu   18
  19. học, theo tôi cần giúp các em đi từ hiểu đến cảm nhận và dần dần thích thú môn  học. Và để làm được điều này phụ thuộc không nhỏ vào giáo viên giảng dạy. Vì   vậy cần thường xuyên thay đổi hình thức trong một tiết dạy để  tránh sự  nhàm  chán. Trong khi giới thiệu kiến thức  ở sách giáo khoa thì giáo viên nên sử  dụng   hình  ảnh minh họa và sau đó mở  rộng kiến thức bằng phim tư  liệu (nếu dạy   trình chiếu) hoặc kể chuyện lịch sử. Ở tuổi này các em thích khám phá nhân vật,   sự  kiện lịch sử, thông qua hình thức vẽ  tranh, đóng kịch, kể  chuyện lịch sử  sẽ  giúp hình thành trong các em tình cảm đối với lịch sử. Lúc này đối với các em  mọi điều trong lịch sử trở nên thiêng liêng và khi lớn hơn tình cảm yêu mến lịch  sử  sẽ  được hình thành bền chặt trong các em. Để  việc dạy và học lịch sử  trở  nên hấp dẫn thì việc đổi mới phương pháp giảng dạy từ  phía thầy cô giáo là   cần thiết. Không những thế  giáo viên cần phải tạo môi trường thân thiện khi  học môn này. Tóm lại: Để dạy và học Lịch sử ở trường Tiểu học một cách có hiệu quả  đòi hỏi sự  kiên trì và có thời gian. Vì vậy giáo viên cần phải áp dụng các biện  pháp luyện tập ở lớp cũng như ở nhà một cách đồng bộ mới mang lại hiệu quả  tốt. Bên cạnh đó người giáo viên phải tận tâm vì sự  nghiệp giáo dục. Đặc biệt   phải biết vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học phù hợp với từng bài và  đối tượng học sinh. 3.3. Điều kiện thực hiện các biện pháp trên Giáo viên cần có kiến thức lịch sử  chuyên sâu, thiết kế  bài giảng sinh  động và mới mẻ cho từng tiết lên lớp. Sưu tầm, cập nhật tài liệu, kiến thức lịch   sử thường xuyên qua thông tin đại chúng, sách vở, báo chí... Để  các biện pháp trên thành công hơn nhiều giáo viên phải biết áp dụng   công nghệ thông tin vào bài giảng. 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp 19
  20. Để  giúp các em học tốt môn lịch sử  cũng như  để  giáo viên không sợ  dạy  môn học này thì cần sử  dụng nhuần nhuyễn và sáng tạo 4 biện pháp trên. Các  biện pháp đó có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ lẫn nhau. Việc học sinh hứng thú yêu thích môn học lịch sử  sẽ  là tiền đề  giúp các   em tìm hiểu vào học nhanh nhất. Không những thế  những giờ  học lịch sử  mà  thầy cô mang đến sự  mới mẻ thì học sinh cũng hào hứng khám phá và lĩnh hội   tri thức. Chính vì thế trong quá trnh gi ́ ảng dạy giáo viên phải biết phối hợp cả 4   biện pháp trên để hiệu quả giờ dạy đạt kết quả cao. 3.5. Kết quả khảo nghiệm Trong quá trình dạy môn lịch sử, tôi và các đồng nghiệp trong khối 4,5 đã   thường xuyên áp dụng sáng tạo 4 biện pháp trên và đã mang lại kết quả rất khả  quan được thể  hiện qua bảng số  liệu cuối năm học của học sinh lớp 4A, 5A  phân môn Lịch sử như sau: Cuối  Lớp  Lớp 5A (30HS) năm  4A  học   2015­ (28HS 2016 ) HTTốt HTKhá HT CHT HTTốt HTKhá HT CHT 7 15 6 0 8 14 8 0 4. Kết quả thu được và bài học kinh nghiệm 4.1. Kết quả đạt được Như vậy với cách tổ chức dạy học theo các biện pháp trên, hiệu quả giờ  dạy được nâng lên rõ rệt. Học sinh hứng thú học tập, hoạt động tích cực hơn,  các em mạnh dạn tự tin hơn khi học Lịch sử. Số em chưa đạt yêu cầu đã giảm   đi rất nhiêu. Số em học khá, học giỏi được nâng lên rõ rệt. Khi được hỏi 100%   các em đều rất thích thú với các hình thức cũng như  phương pháp đó. Như  vậy  sau một thời gian áp dụng, tôi nhận thấy những biện pháp mà tôi đưa ra đã thu   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2