Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
lượt xem 0
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là tìm hiểu các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục và rèn luyện học sinh ở trường Tiểu học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục MỤC LỤC Trang Phần thứ nhất: Đặt vấn đề 2 1. Lý do chọn đề tài. 2 2. Mục đích, phương pháp, đối tượng, phạm vi, thời gian, kế 2 hoạch nghiên cứu. 3. Khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài. 3 Phần thứ 2: Giải quyết vấn đề 5 1. Các biện pháp. 5 1.1.Hiểu nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp, xây 5 dựng mối quan hệ thầy- trò, mối quan hệ bạn bè. 1.2.Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm chu đáo. 8 1.3. Thường xuyên liên hệ và phối hợp với phụ huynh. 9 1.4. Xây dựng đội ngũ tự quản, xây dựng nội quy lớp học. 11 1.5. Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt lớp, hoạt động tập thể. 12 1.6. Thường xuyên trao đổi, báo cáo với Ban giám hiệu, trao 13 đổi kinh nghiệm với giáo viên trong trường. 2. Kết quả thực nghiệm. 13 Phần thứ ba: Kết luận và khuyến nghị 14 1.Kết luận 14 2.Khuyến nghị 15 1 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Phần thứ nhất: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài: Trong nhà trường phổ thông, hai nhiệm vụ được coi là quan trọng nhất đó là truyền thụ tri thức và giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Nhiệm vụ truyền thụ tri thức là nhiệm vụ chung của toàn thể Hội đồng Sư phạm nhà trường nhưng nhiệm vụ giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh lại là trách nhiệm chính của người giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm chính là cầu nối giữa nhà trường và gia đình, là người chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của lớp, chất lượng của học sinh. Hơn nữa, trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, giáo viên sẽ gặp các tình huống sư phạm vô cùng phong phú. Vì thế giáo viên không chỉ cần có trình độ chuyên môn vững vàng mà còn cần phải biết tổ chức, quản lí học sinh trong các hoạt động giáo dục, phải có kiến thức tâm lí, giáo dục lứa tuổi để xử lí linh hoạt, phù hợp từng tình huống. Giáo viên Tiểu học, nhất là giáo viên văn hóa, vừa giảng dạy rất nhiều môn vừa làm công tác chủ nhiệm lớp nên trách nhiệm rất nặng nề và có vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh. Đặc biệt với học sinh lớp 1, các em còn rất non nớt, hiếu động, bỡ ngỡ với môi trường học tập mới nên rất cần sự quan tâm, động viên của thầy cô giáo. Với kinh nghiệm 11 năm dạy học và chủ nhiệm lớp, tôi nhận thấy tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện học sinh. Chính vì những lí do trên, tôi chọn đề tài: " Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục". 2. Mục đích, phương pháp, đối tượng, phạm vi, thời gian, kế hoạch nghiên cứu: 2.1.Mục đích nghiên cứu: Thấy được tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học, từ đó tìm hiểu các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục và rèn luyện học sinh ở trường Tiểu học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 2.2. Phương pháp nghiên cứu: 2.2.1. Nghiên cứu tài liệu: Để thực hiện được đề tài này, trước hết tôi tìm đọc, nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp: - Cuốn sách “Kĩ năng công tác giáo viên chủ nhiệm” trong chùm sách “Cẩm nang giáo viên”- NXB Lao Động. - Cuốn sách “Những điều giáo viên chủ nhiệm cần biết”- NXB Lao Động. 2 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - Tìm hiểu tài liệu trên ti vi, đài, báo, internet.... 2.2.2. Nghiên cứu thực tế: - Tham dự đầy đủ các chuyên đề có nội dung về công tác chủ nhiệm lớp. - Dự giờ đồng nghiệp để tham khảo, trao đổi, bổ sung ý kiến, học hỏi kinh nghiệm với đồng nghiệp. - Xin ý kiến của Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường, Tổng phụ trách Đội để xây dựng và triển khai các hoạt động có quy mô khối, trường. - Tiến hành thực nghiệm sư phạm. 2.3. Phạm vi, đối tượng, thời gian nghiên cứu: - Phạm vi, đối tượng: các biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở lớp 1B trường Tiểu học Dương Liễu B năm học 2019-2020. - Thời gian: từ tháng 8 năm 2019 đến tháng 2 năm 2020. 2.4.Kế hoạch nghiên cứu: - Khảo sát thực tế. - Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nề nếp chưa tốt và chất lượng giáo dục chưa cao. - Nghiên cứu tài liệu, nội dung, chương trình, những kiến thức bổ trợ cho học sinh về đạo đức lối sống. - Lập đề cương . - Viết nội dung chính. - Áp dụng thử nghiệm với học sinh lóp 1. - Hoàn thiện. 3. Khảo sát trước khi thực hiện đề tài: Trước khi thực hiện đề tài, ngay khi nhận lớp tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng học sinh qua các cách sau: - Tìm hiểu qua hồ sơ học sinh. - Tìm hiểu qua giáo viên mầm non của các con. - Tìm hiểu qua trò chuyện trực tiếp với học sinh. - Tìm hiểu qua phiếu điều tra thông tin học sinh và phụ huynh. Mẫu phiếu: PHIẾU TÌM HIỂU THÔNG TIN HỌC SINH 1. Họ và tên học sinh: ………………………………………... 2. Chỗ ở hiện nay: ………………………………………………………. 3. Số điện thoại của gia đình: Di động: ….……………Nhà riêng: …………… 4. Họ tên cha: ……………………………, tuổi: ….. nghề nghiệp: ………………………………………. 3 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục 5. Họ tên mẹ: ……………………..……., tuổi: ….. nghề nghiệp: ……………………………………… 6. Gia đình có ….. anh, chị em. Em là con thứ …. trong gia đình. 7. Hoàn cảnh sống, điều kiện kinh tế hiện nay của gia đình em thế nào? ………………………………………………………………………………… 8. Tình trạng sức khỏe ( có mắc bệnh hay dị ứng gì không): ………………………………………………………………………………….. 9. Em có nhiều bạn không? Bạn thân của em là ai? …………………………………………………………………………………… 10. Em có mong muốn, ước mơ gì? …………………………………… PHIẾU TÌM HIỂU MONG MUỐN, ĐỀ NGHỊ CỦA PHỤ HUYNH HỌC SINH (Lưu ý: Phụ huynh có thể ghi họ tên hoặc không) Họ tên phụ huynh học sinh: ………………………………………………………. 1 Đối với giáo viên chủ nhiệm: ………………………………………… 2 Đối với giáo viên dạy thay, chuyên trách: ………………………………… 3 Mong muốn, đề nghị khác của phụ huynh (nếu có): ………………… => Đặc điểm, tình hình chung của lớp: - Sĩ số: 44 học sinh. Trong đó: Nam: 24 , Nữ: 20 - Tất cả học sinh đều có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Trong đó: + Thôn Me Táo: 10 học sinh + Thôn Mới: 17 học sinh + Thôn Hòa Hợp: 6 học sinh + Thôn Đồng Phú: 11 học sinh - Học sinh khuyết tật: 2 ( 1 tự kỉ, 1 tăng động+ chậm phát triển trí tuệ). - Thành phần gia đình: chủ yếu bố mẹ các em bán hàng ở chợ, làm ruộng, làm nghề chế biến nông sản. Một số phụ huynh chưa quan tâm đến con cái, chưa tin tưởng vào giáo viên chủ nhiệm và nhà trường - Học sinh nghịch nhiều, mải chơi quên học tập. - Học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Em Nguyễn Phi Huy B ( bố mẹ sống li thân, bản thân em sống cùng bố và bà nội). + Thuận lợi: - Học sinh đều cùng độ tuổi, mức độ tiếp thu của học sinh tương đối đồng đều. - Trường học chỉ có một điểm, thuận lợi cho việc nắm bắt trao đổi thông tin, kế hoach của nhà trường và các đoàn thể. Cơ sở vật chất tương đối khang trang. 4 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - Bản thân tôi là người địa phương nên dễ trao đổi nắm thông tin với gia đình học sinh hơn. - Học sinh ngoan, lễ phép. + Khó khăn: - Nhiều em nhà quá xa trường học. - Một số gia đình phụ huynh học sinh mải làm kinh tế chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, còn phó thác việc giáo dục cho nhà trường. -Sĩ số lớp đông, học sinh nam nhiều. Chính vì vậy, để làm tốt công tác chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài: “ Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Các giải pháp: Để thực hiện tốt đề tài: “Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục” tôi đã thực hiện những giải pháp sau: 1.1.Hiểu nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp, xây dựng mối quan hệ thầy- trò, mối quan hệ bạn bè: 1.1.1.Hiểu nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; bài soạn, lên lớp, kiểm tra dánh giá, xếp loại học sinh; quản lí học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn; chịu trách nhiêm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục. * Giáo viên chủ nhiệm, ngoài nhiệm vụ quy định đối với giáo viên còn có nhiệm vụ sau đây: - Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh. - Giáo viên chủ nhiệm thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng. - Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan. 5 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng, kỷ luật học sinh; đề nghị danh sách học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm trong kỳ nghỉ hè; hoàn chỉnh việc ghi số điểm và học bạ học sinh. - Báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng. 1.1.2.Xây dựng mối quan hệ thầy- trò: Ở trường, thầy cô giáo chủ nhiệm các em là những người có uy tín với các em nhất, là người mà các em luôn yêu quý, tin tưởng nhất, nghe lời nhất. Thầy cô giáo chủ nhiệm có ảnh hưởng rất lớn đến mọi hoạt động và sự phát triển toàn diện của các em. Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh. Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ không nhận xét ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp. Bởi tôi quan niệm rằng đối với học sinh tiểu học chấm không phải để bắt lỗi, để la mắng học sinh mà chấm để nhằm phát hiện những chỗ chưa đúng của học sinh, giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tôn trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em học yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các em. Có em ham chơi nên quên học bài. Nhưng cũng có em học yếu, hoặc không học bài là do những điều kiện khách quan. Nếu như giáo viên không biết được những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi giận, rồi la mắng, trừng phạt các em. Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy- trò sau này. Vì vậy, đứng trước một học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi không kết án trừng phạt ngay mà bình tĩnh chờ đến hết buổi học gặp riêng các em để hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ nhàng nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em. 6 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn. Ví dụ: Em Nguyễn Danh Tùng là một học sinh nghịch ngợm, mải chơi, không chú ý trong giờ học. Tôi đã gặp riêng em nhắc nhở và động viên. Khi em chưa tiến bộ, tôi đã hướng dẫn em vào giờ ra chơi và khen ngợi khi em hoàn thành bài tập. Cuối học kì 1 em đã ngoan hơn, kết quả học tập tiến bộ, môn Toán học khá. Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. 1.1.3. Xây dựng mối quan hệ bạn bè: Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác của nhiều học sinh. Ví dụ: - Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác - Tôi khuyến khích học sinh nói với cô giáo những điều em chưa đồng ý về việc làm, cách cư xử của lớp trưởng, lớp phó hoặc của một bạn nào dó trong lớp chứ không nói xấu, không xa lánh bạn. Tôi sẽ điều tra nắm rõ đúng hay sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị bạn phê bình, yêu cầu các em phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa. - Khi có chuyện xích mích giữa học sinh với nhau, tôi kịp thời can thiệp không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ trao đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để biết rõ tình hình. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa. - Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ sinh hoạt lớp. Hình thức tổ chức là hát, múa hoặc trò chơi mừng sinh nhật. Các em rất vui và phấn khởi. -Xây dựng đôi bạn cùng tiến để các bạn học giỏi có thể giúp đỡ các bạn kém hơn cùng tiến bộ. Qua theo dõi, tôi thấy 1 số đôi bạn tiến bộ rõ rệt. Điển hình như đôi bạn Bích Ngọc- Huy B. Bích Ngọc đọc tốt, chữ viết sạch đẹp. Tôi giao 7 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho em kèm bạn Huy B đọc bài vào các giờ truy bài, ra chơi, nhắc nhở bạn viết cẩn thận... Giờ đây, Huy B đọc bài trôi chảy hơn, bớt ngọng; chữ viết tuy chưa đẹp nhưng sạch sẽ, cẩn thận hơn. 1.2.Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm chu đáo: Ngay từ khi nhận lớp tôi đã tìm hiểu kĩ đặc điểm, tình hình lớp chủ nhiệm để lên kế hoạch chủ nhiệm song song với kế hoạch công tác ( kế hoạch năm, kế hoạch từng tháng). Nghiêm túc thực hiện kế hoạch chủ nhiệm đã đề ra, có bổ sung, sửa đổi kịp thời cho phù hợp với tình hình thực tế. Tìm hiểu kế hoạch năm học của nhà trường, của liên đội để xây dựng kế hoạch của lớp, có sự chuẩn bị cho các cuộc thi, phong trào lớn của nhà trường trong năm học. - Có sổ chủ nhiệm, ghi chép đầy đủ, cẩn thận. - Đề ra mục tiêu cụ thể từng mặt: + Công tác giáo dục đạo đức - Giáo dục học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. - Thực hiện tốt nếp sống thanh lịch văn minh. - Phấn đấu 100% học sinh thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của học sinh + Công tác giáo dục trí lực - Nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. - Rèn cho học sinh thói quen tự giác học bài và làm bài, trong lớp chú ý nghe giảng, chủ động, tích cực xây dựng bài. - Rèn nếp ra vào lớp đúng giờ, nhanh, gọn. Truy bài trật tự, có hiệu quả. - Xây dựng đôi bạn cùng tiến, tổ chức thi đua trong lớp trong trường. - Rèn chữ giữ vở cho học sinh. + Công tác giáo dục thể chất và thẩm mĩ - Tham gia đầy đủ các phong trào văn nghệ, thể thao do trường, đội tổ chức. - Giáo dục học sinh có ý thức rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh. - Đi học trang phục sạch sẽ, gọn gàng, đúng quy định. + Công tác giáo dục lao động, kĩ thuật và kĩ năng - Tham gia chăm sóc công trình măng non của trường, của đội giao cho. - Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, tham gia bảo vệ môi trường. Góp phần bảo vệ và phát triển truyền thống của nhà trường và địa phương. + Công tác xã hội hóa giáo dục - Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để có biện pháp giáo dục tốt nhất đưa lớp đạt hiệu quả cao trong mọi hoạt động. - Tham gia đầy đủ, có chất lượng các phong trào thi đua do trường và đoàn đội tổ chức. 8 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh. - Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm. 1.3. Thường xuyên liên hệ và phối hợp với phụ huynh: Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, giáo viên cần cùng với phụ huynh tìm ra những biện pháp để giáo dục học sinh, để xây dựng tập thể lớp. * Đối với Ban đại diện CMHS lớp: tôi đã định hướng bầu chọn Ban đại diện phụ huynh của lớp với các tiêu chuẩn sau: - Phụ huynh có đời sống kinh tế ổn đinh. - Có tâm huyết, nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu. - Am hiểu nhiều về lĩnh vực giáo dục. - Có con em học khá giỏi. * Chi hội lớp gồm 3 thành viên: Chi hội trưởng và 2 thư ký * Nhiệm vụ của chi hội phụ huynh: - Kết hợp với GVCN lớp theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào lớp - Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi. - Có kế hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ theo từng tuần, tháng, theo các đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường. * Đối với từng phụ huynh học sinh: Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng GVCN rèn nề nếp học sinh như sau: - Hằng ngày kiểm tra sách vở của con em mình. - Nhắc nhở con em học bài cũ và chuẩn bị bài mới, chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập theo thời khoá biểu hằng ngày. - Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. - Sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá biểu, giờ nào việc nấy tránh tình trạng vừa học vừa chơi. - Thường xuyên trao đổi với GVCN để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc con em nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà. - Tổ chức họp phụ huynh đầu năm, giáo viên đưa phương hướng kế, hoạch giáo dục học sinh để thống nhất biện pháp giáo dục giữa gia đình và nhà trường. - Giáo viên cùng luôn theo dõi sự chuyển biến hoặc thay đổi khác thường của học sinh để có thông tin liên lạc kịp thời. 9 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục * Tạo dựng mối quan hệ thân thiết giữa giáo viên và phụ huynh, giữa phụ huynh và phụ huynh: - Mỗi học sinh một tính cách, muốn dạy tốt phải hiểu rõ từng em. Với phụ huynh cũng vậy, GVCN phải tìm hiểu kĩ về phụ huynh ( tuổi, nghề nghiệp, quê quán, tính cách...) để có cách cư xử khéo léo, phù hợp. Luôn tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết, cởi mở và tạo uy tín với phụ huynh. - Ngay từ đầu năm học, tôi đã lập một nhóm zalo gồm tất cả các phụ huynh trong lớp. Thông qua nhóm này, GVCN thông báo những nội dung cần thông báo của trường, lớp; là nơi trao đổi tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của phụ huynh với giáo viên; đồng thời cũng là nơi trao đổi kinh nghiệm trong việc dạy con giữa phụ huynh với nhau. Qua theo dõi tôi thấy hoạt động của nhóm rất thuận tiện, hiệu quả. +Kịp thời giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh, thay bằng việc phải trả lời từng người rất mất thời gian, tôi trả lời trên nhóm để tất cả phụ huynh đều biết. Đây cũng là một kênh thông tin để tôi chia sẻ cho phụ huynh biết về Chương trình giáo dục phổ thông mới, những bộ sách giáo khoa mới, những thay đổi của chương trình. +Hướng dẫn các con học bài ở nhà hiệu quả. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì ngoài vai trò của giáo viên còn có vai trò rất lớn của gia đình, đặc biệt là của cha mẹ học sinh. Tuy nhiên rất nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm, chưa dành thời gian kèm con học hoặc không có khả năng kèm con học ( không có trình độ, kiến thức, không có phương pháp sư phạm...). Vì vậy tôi thường xuyên làm các video hướng dẫn một số dạng bài tập điển hình để phụ huynh nắm bắt được và hướng dẫn cho con ôn tập tại nhà. Trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Covid-19 gây ra, tôi thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của học sinh, giao bài tập và hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà trên nhóm zalo này. Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn phụ huynh tham khảo một số trang web dạy học trực tuyến hoặc các trang tư liệu cho các con tự ôn tập. Thấy tôi quan tâm đến việc học ở nhà của con em mình nên phụ huynh cũng nhiệt tình phối hợp: nhắc nhở, kiểm tra và tạo điều kiện cho con em mình học tập ở nhà. Sự tiến bộ của học sinh “cá biệt” hay các vấn đề khác của học sinh trên lớp được tôi thường xuyên thông báo riêng cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui và càng quan tâm đến việc học của các em. 10 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục 1.4. Xây dựng đội ngũ tự quản, xây dựng nội quy lớp học: 1.4.1. Bầu ban cán sự lớp: Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Cán sự lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Các em học sinh lớp 1 mới vào trường, nhiều bạn chưa quen biết nhau nên tôi chủ động quan sát và đề cử danh sách cán sự lớp rồi cho học sinh bầu. Tiến trình bầu chọn ban cán sự lớp được diễn ra như sau: - Trước hết, tôi phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của người lớp trưởng, lớp phó, của ban cán sự lớp. - Tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Sau đó chọn 5 học sinh tiêu biểu để cả lớp bầu chọn. - Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu bằng hình thức giơ tay ( vì học sinh lớp 1 chưa biết đọc, viết). - 3 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ được bốc thăm để nhận “chức vụ” của mình (lớp trưởng, lớp phó học tập, và lớp phó lao động). Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng, và 3 em được bầu chọn cũng cảm thấy tự hào. 1.4.2. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự lớp: Sau khi đã bầu chọn được Ban Cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau: * Nhiệm vụ của lớp trưởng: - Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Giữ trật tự lớp. - Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. - Điểm danh và báo cáo sĩ số cho giáo viên chủ nhiệm vào đầu giờ truy bài. * Nhiệm vụ của lớp phó học tập: - Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học và làm bài. - Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. - Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyên. - Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của lớp phó lao động: - Phân công các bạn vệ sinh trường, lớp. - Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia lao động do trường, lớp tổ chức. - Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. 11 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục * Nhiệm vụ của lớp phó văn thể mĩ: Có nhiệm vụ bắt nhịp cho lớp hát đầu giờ, theo dõi hoạt động ngoài giờ, sinh hoạt tập thể, ... * Nhiệm vụ của tổ trưởng, tổ phó: Đầu giờ (trước giờ truy bài): Tổ trưởng, tổ phó kiểm tra những việc sau: soạn sách vở theo đúng thời khóa biểu, mang đầy đủ đồ dùng học tập, đi học đúng giờ, đồng phục.... để nhắc nhở các bạn và báo cáo với giáo viên chủ nhiệm. Cuối mỗi tuần, tôi tổ chức họp Ban Cán sự lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. 1.4.3. Xây dựng nội quy lớp học: Ngay từ đầu năm học, dựa vào nội quy của nhà trường, tôi đã xây dựng nội quy của lớp, các tiêu chí thi đua, đánh giá. Trong cuộc họp phụ huynh, tôi đưa nội quy đó ra thảo luận và thóng nhất với phụ huynh, yêu cầu phụ huynh nhắc nhở con thực hiện nghiêm túc. 1.5. Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt lớp, hoạt động tập thể: 1.5.1.Sinh hoạt lớp: Tôi luôn chú trọng tổ chức tốt các giờ sinh hoạt lớp, đây là hoạt động nhằm đánh giá các mặt nề nếp, học tập của lớp trong tuần, đề ra nhiệm vụ tuần tiếp theo cũng như những biện pháp khác phục tồn tại của tuần trước. Trong giờ sinh hoạt lớp, tôi thường xuyên tuyên dương, khen thưởng cho các em có nề nếp, ý thức học tập tốt để làm gương và tạo động lực cho cả lớp cùng cố gắng. 1.5.2.Hoạt động tập thể: Khi tổ chức cho các em sinh hoạt tập thể và tham gia các trò chơi là giáo viên đã giúp các em “học mà chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ được hình thành và rèn luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em, giúp các em phát triển và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại với nhau. Căn cứ vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả năng, sơ thích, sở trường của từng em nên tôi phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em, khuyến khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Vì vậy các em rất hào hứng tham gia. Ví dụ: -Tổ chức cho học sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân chủ, Làm tính nhanh,..Nội dung thi được tôi soạn bằng 12 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chương trình powerPoint nên gây được sự thích thú, hào hứng cho học sinh mỗi lần tham gia. - Tổ chức vẽ tranh, làm thiệp chúc mừng ngày 20-10, 20-11, 8-3. - Tổ chức cho học sinh xem phim tài liệu kỉ niệm các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước như: Kỉ niệm ngày thành lập Đảng, kỉ niệm ngày Quốc khánh, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày giải phóng miền Nam,... -Tổ chức làm bánh dẻo vào dịp Tết Trung thu. Nhờ thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả lớp nên các em trở nên rất tự tin, năng động hơn, chất lượng học tập của học sinh cũng ngày càng nâng cao. 1.6. Thường xuyên trao đổi, báo cáo với Ban giám hiệu, trao đổi kinh nghiệm với giáo viên trong trường: -Thường xuyên trao đổi, báo cáo tình hình của lớp với Ban giám hiệu lalf việc làm cần thiết giúp thôi làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. + Xin ý kiến chỉ đạo về kế hoạch, đăng kí chỉ tiêu thi đua, tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động ngoài giờ chính khóa. + Báo cáo về những băn khoăn, thắc mắc, nguyện vọng của phụ huynh với nhà trường. - Thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và phối hợp vói giáo viên trong trường. Tôi đã được các đồng chí giáo viên trong trường chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm về xây dựng nề nếp, dạy học sinh khuyết tật, phối kết hợp cùng tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp... 2. Kết quả thực nghiệm: Nhờ áp dụng các biện pháp nêu trên chất lượng các mặt giáo dục của lớp tôi tăng lên rõ rật. Trong học kì 1 vừa qua, cô và trò đã đạt được kết quả đáng kể: Tập thể lớp biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Học sinh kính trọng và biết ơn cô giáo. Phụ huynh đã đồng thuận, hợp tác cùng GVCN thực hiện mọi kế hoạch và nhiệm vụ nhà trường giáo đạt kết quả tốt. * Bảng số liệu so sánh kết quả sau khi thực hiện đề tài Thường xuyên Thỉnh thoảng Đi học muộn Đầu năm 3 4 Cuối kì 1 0 2 Nghỉ học Đầu năm 1 2 Cuối kì 1 0 0 Nói chuyện Đầu năm 5 7 13 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Cuối kì 1 1 3 Làm việc riêng Đầu năm 3 5 Cuối kì 1 1 3 Không mặc đồng Đầu năm 1 4 phục Cuối kì 1 0 1 Không hoàn Đầu năm 4 5 thành bài Cuối kì 1 1 2 - VSCĐ: Loại A: 31 em: đạt: 71% - Thi văn nghệ cấp trường đạt giải A - Thi làm bánh Trung thu và bày mâm ngũ quả đạt giải A. - Là lớp luôn hoàn thành tốt các phong trào thi đua. - 89% học sinh đạt cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện. - Học kì 1 có 15 em đạt HS xuất sắc ( cao nhất trường). Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1.Kết luận: Làm tốt công tác chủ nhiệm không chỉ xây dựng nề nếp lớp, nâng cao ý thức của học sinh mà còn góp phần to lớn nâng cao chất lượng giáo dục. Trong quá trình xây dựng và thực hiện biện pháp, tôi rút ra một số kinh nghiệm cơ bản sau: - Hiểu nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm, xây dựng tốt mối quan hệ thầy- trò, mối quan hệ bạn bè. -Tìm hiểu thông tin, phân loại học sinh, nắm bắt tình hình lớp ngay từ khi nhận lớp để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm chu đáo, cụ thể. Nghiêm túc thực hiện kế hoạch đã đề ra, bổ sung, sửa đổi kịp thời cho phù hợp với tình hình thực tế. -Xây dựng nội quy lớp học, xây đội ngũ tự quản uy tín, có trách nhiệm, có khả năng quản lớp ngay từ đầu năm học. -Thường xuyên liên hệ, phối hợp với phụ huynh. -Nắm vững mục tiêu chương trình, nội dung giáo dục của cấp học Tiểu học nói chung, của khối lớp mình chủ nhiệm nói riêng; tìm hiểu kế hoạch năm học của nhà trường, của liên đội để xây dựng kế hoạch của lớp, có sự chuẩn bị cho các cuộc thi, phong trào lớn của nhà trường trong năm học. -Tổ chức tốt các giờ sinh hoạt, hoạt động tập thể tạo không khí vui vẻ, đoàn kết trong lớp góp phần giúp học sinh có hứng thú và tinh thần tự giác trong học tập. -Khen thưởng, động viên hoặc nhắc nhở kịp thời. 14 / 15
- Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục 2.Khuyến nghị: Qua nhiều năm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi mạnh dạn đưa ra một số đề xuất sau: -Về phía các cấp lãnh đạo, quản lí và nhà trường: + Biên soạn và phát hành những cuốn sách hay về công tác chủ nhiệm. + Tổ chức thêm các chuyên đề, các buổi tập huấn công tác chủ nhiệm. + Đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi phục vụ cho việc dạy và học đạt hiệu quả cao. + Có những hình thức để khuyến khích, động viên, khen thưởng giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm. - Về phía giáo viên: + Nâng cao nhận thức về vai trò của công tác chủ nhiệm. + Thường xuyên trau dồi chuyên môn, kĩ năng nghiệp vụ. + Tuyên truyền để phụ huynh hiểu nhiệm vụ giáo dục học sinh không chỉ của giáo viên và nhà trường, mà là nhiệm vụ chung của gia đình, nhà trường và xã hội. - Về phía phụ huynh: + Quan tâm, đầu tư đúng mức cho việc học của con, em mình. + Tích cực phối hợp với giáo viên và nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Trên đây là một số ý kiến của tôi về công tác chủ nhiệm lớp, trong khi thực hiện đề tài này không tránh khỏi những vướng mắc, sai sót. Tôi rất mong được sự góp ý của các bạn đồng nghiệp. Tôi xin chân thành cảm ơn! Dương Liễu, ngày 20 tháng 2 năm 2020 Người viết Nguyễn Thị Xuân Yến 15 / 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn