intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm quản lý công tác dạy và học trong trường tiểu học

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là phát triển trí tuệ học sinh trong quá trình nắm tri thức, trước hết là phát triển tư duy độc lập sáng tạo, hình thành năng lực nhận thức và hoạt động của học sinh. Ở học sinh Tiểu học, trí tưởng tượng rất phong phú nhưng trình độ chuẩn bị sẵn sàng về mặt trí tuệ ( hoạt động tư duy) cho học tập chưa phát triển đến mức cần thiết. Cho nên dạy học chẳng những phải phát triển trí tưởng tượng của các em mà còn phải rèn luyện các thao tác tư duy để phát triển năng lực nhận thức, năng lực hoạt động khoa học, sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm quản lý công tác dạy và học trong trường tiểu học

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:        Giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội  đều  quan tâm, bởi vì “trẻ  em hôm nay là thế  giới ngày mai”. Để  ngày mai  thế giới có những người chủ xứng đáng, xã hội có những người công dân  tốt thì chỉ ngày hôm nay – khi trẻ em là những mầm non mới nhú, thế hệ  đi trước phải có trách nhiệm dạy dỗ, hướng dẫn trẻ em đi đúng hướng.  Đúng như  lời Bác Hồ  dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích   trăm năm trồng người”. Thời thơ   ấu rất quan trọng đối với sự  phát  triển nhân cách con người. Đứa trẻ  ngày hôm nay và sau này trở  thành   người như  thế  nào là tuỳ  thuộc một phần quyết định  ở  chỗ  các em đã   trải qua ngày thơ ấu như thế nào, ai là người dìu dắt các em trong những   ngày thơ bé, những gì của thế giới xung quanh đi vào trái tim của em.        Mặc dù nhiệm vụ giáo dục trẻ em được cả xã hội quan tâm nhưng   quan  trọng hơn cả  vẫn là nhà trường, đặc biệt là trường Tiểu học. Có điều   này bởi vì nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng là nơi kết  tinh trình độ văn minh của xã hội trong công tác giáo dục trẻ em. Trường  tiểu học chân chính không chỉ  là nơi trẻ tiếp thu kiến thức khoa học mà  còn là nơi giáo dục các em trở thành người có ích cho xã hội. Vì vậy, trẻ  em phải được giáo dục toàn diện. Bác Hồ  đã nói: “Người có đức mà   không có tài làm việc gì cũng khó. Người có tài mà không có đức là   người vô dụng”. Do đó, ở nhà trường Tiểu học nhiệm vụ dạy trẻ các tri  thức khoa học và phẩm chất đạo đức là 2 nhiệm vụ song song không thể  thiếu được.Đào tạo những con người có học thức, những người giỏi là  nhiệm vụ quan trọng của nhà trường và chức năng chính của nhà trường  là dạy học. Hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò là 2 hoạt  động trung tâm của một quá trình dạy học và là 2 hoạt động mang tính   chất khác nhau trong mối quan hệ  qua lại giữa thầy và trò. Hoạt động  dạy và học tô đậm chức năng xã hội của nhà trường, đặc trưng cho   nhiệm vụ  của nhà trường và là hoạt động trung tâm, là cơ  sở  khoa học  của các hoạt động khác của nhà truờng.                  Hội nghị  lần thứ  7 Ban chấp hành TW Đảng khoá 7 đã chỉ  rõ:   “Trong  1
  2. công cuộc công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá đất nước, những chính   sách, giải pháp đúng trong phát triển giáo dục và đào tạo phải hướng   tới hình thành một nguồn nhân lực đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp   công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá trong thời đại ngày nay. Đó là một   nguồn nhân lực bao gồm những người có đức, có tài, ham học hỏi,   thông minh sáng tạo, làm việc quên mình vì nền độc lập và sự  phồn   vinh của Tổ  quốc, được chuẩn bị  tốt kiến thức văn hoá, được đào   tạo thành thạo về kĩ năng nghề nghiệp, về năng lực quản lí sản xuất   kinh doanh, điều hành vĩ mô kinh tế và toàn xã hội, có trình độ  khoa   học kĩ thuật vươn lên ngang tầm thế giới”.    Trong những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở Việt Nam   nói  chung và việc giảng dạy ở Tiểu học nói riêng là vấn đề được xã hội rất  quan tâm. Khi bàn đến vai trò của những người thầy trong sự nghiệp giáo   dục, Thủ  tướng Phạm Văn Đồng viết “  Thầy giáo là một nhán vật   trọng tâm trong nhà trường, là người quyết định và tạo nên những   con người mới xã hội chủ  nghĩa. Vậy thầy giáo phải không ngừng   vươn lên, rèn luyện tu dưỡng về  mọi mặt để  thực sự  xứng đáng là   người thầy giáo xã hội chủ  nghĩa”. Đồng thời Thủ  tướng còn chỉ  ra  rằng: “Vấn đề  lớn nhất trong giáo dục của ta hiện nay là tạo điều   kiện thuận lợi nhất để đội ngũ giáo viên dần dần trở thành một đội   quân đủ năng lực, đủ tư cách để làm tròn sứ mạng của mình”.   Từ bao đời nay, ông cha ta đều mong muốn  ở người thầy phải “ Biết   mười  dạy một” và cũng yêu cầu người thầy phải dạy làm sao cho những học  trò của mình phải “ Học một biết mười”.     Vậy là từ trước đến nay, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là vấn đề quan  trọng, có vị trí chiến lược lâu dài. Ngày nay trong đời sống công nghệ và  khoa học phát triển, những người làm công tác quản lí trường học chúng  tôi hiểu một cách sâu sắc hơn ai hết về  tầm quan trọng của giáo viên  trong sự nghiệp giáo dục nói chung và trong sự tồn tại và phát triển của  trường mình nói riêng. Vì vậy việc bồi dưỡng giáo viên là nhiệm vụ  quan trọng nhất của các cán bộ  quản lí trường học. Hơn nữa trường  Tiểu học nơi tôi đang công tác là một trường đã nhiều năm đạt danh hiệu   Tập thể  lao động xuất sắc . Là một người quản lí tôi luôn tự  nghĩ cần   phải làm gì để giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc với truyền  thống dạy tốt – học tốt của nhà trường. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn   chọn đề tài “ Kinh nghiệmquản lý công tác dạy và học trong trường tiểu  học”. Qua đề tài này tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của các  2
  3. đồng chí lãnh đạo – của Ban giám hiệu nhà truờng và các bạn đồng  nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thành và xác định có hiệu quả. 2.   Tên   sáng   kiến:  Kinh   nghiệm   quản   lý   công   tác   dạy   và   học   trong  trường tiểu học. 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Trần Thị Thu Hiền.     ­ Địa chỉ  tác giả  sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng ­ Xã Chấn  Hưng ­ huyện Vĩnh Tường­ tỉnh Vĩnh Phúc.      ­ Số điện thoại: 0917682555.         Email:tranthithuhien.c1htbosao@vinhphuc.edu.vn. 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng . 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Nghiên cứu việc sử dụng các biện pháp  quản lí dạy và học của Giáo viên và học sinh trường Tiểu học Bồ  Sao,   Tiểu học Chấn Hưng để giữ vững truyền thống dạy tốt và học tốt. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: trong khoảng thời gian từ  đầu năm học đến giưa h ̃ ọc kì 2 năm học 2018 ­ 2019 (Từ  10/9/2018 ­   2/2019). 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Chương I: LƯỢC SỬ VẤN ĐỀ, QUAN ĐIỂM, NHẬN XÉT, TẦM QUAN  TRỌNG CỦA ĐỀ TÀI VÀ NHIỆM VỤ CỤ THỂ. a. Lược sử vấn đề, quan điểm, nhận xét về việc Dạy và Học: Tuổi thiếu niên ngày nay không thể thiếu một trình độ văn hoá phổ  thông được lĩnh hội từ nhà trường. Hoạt động dạy và học ở trường đem   lại cho tuổi thiếu niên một vốn văn hoá tuy chưa phải là đủ cho cuộc đời   nhưng tương đối hoàn chỉnh, có hệ thống và cơ bản, là cơ sở ban đầu rất   quan trọng hình thành nhân cách học sinh, để  từ  đó các em lao động và  tiếp tục học tập sau này. Trẻ  em được trở  thành “  CON NGƯỜI  ” chỉ  nhờ  có giáo dục  (Komenski). Nếu không được học và dạy bảo, con người sẽ  sống như  hoang thú, mọi hành động sẽ mang tính bản năng. Trong phạm trù giáo dục thì giáo dục trí tuệ  là khâu quan trọng  nhất. Nó bao gồm việc tiếp thu tri thức và hình thành thế giới quan khoa   học, phát triển các năng lực nhận thức và sáng tạo. Để có được điều đó,   các em phải được đến trường để  học. “Trong nhà trường, hoạt động   3
  4. dạy và học là con đường quan trọng nhất để  giáo dục trí tuệ  ” (Xu  Khôm Lin Ski). Bia Văn Miếu Quốc Tử  Giám đã khắc: “  Các bậc hiền nhân tài   giỏi là yếu tố cốt tử đối với một chính thể. Khi yếu tố này dồi dào thì   đất nước tăng tiến mạnh mẽ  và phồn thịnh. Khi yếu tố này kém thì   quyền lợi đất nước bị suy giảm… Những người giỏi, có học thức là   một sức mạnh đặc biệt quan trọng đối với đất nước”. b. Tầm quan trọng của việc quản lý Dạy và Học: Nhiệm vụ của hoạt động dạy và học ở trường Tiểu học là làm cho  học sinh nắm vững tri thức khoa học một cách có hệ  thống, cơ  bản, có  những kĩ năng, kĩ xảo cần thiết trong học tập, trong lao động và trong   cuộc sống của trẻ. Trong những kĩ năng cần được rèn luyện cho học sinh  thì quan trọng nhất là làm cho học sinh có được kĩ năng học tâp để  thực   hiện “Hình thành hoạt động học tập” ­ Hoạt động chủ đạo của các em  trong thời kỳ này. Phát triển trí tuệ học sinh trong quá trình nắm tri thức, trước hết là   phát triển tư duy độc lập sáng tạo, hình thành năng lực nhận thức và hoạt   động của học sinh. Ở học sinh Tiểu học, trí tưởng tượng rất phong phú  nhưng trình độ chuẩn bị sẵn sàng về mặt trí tuệ ( hoạt động tư duy) cho   học tập chưa phát triển đến mức cần thiết. Cho nên dạy học chẳng  những phải phát triển trí tưởng tượng của các em mà còn phải rèn luyện  các thao tác tư duy để phát triển năng lực nhận thức, năng lực hoạt động  khoa học, sáng tạo. Dạy kiến thức văn hóa phải đi đôi với sự hình thành ở học sinh thế  giới quan khoa học, lòng yêu Tổ  quốc và chủ  nghĩa xã hội …  Những  phẩm chất này phải trở  thành động cơ, mục đích học tập của học sinh  trong nhà trường và định hướng hoạt động của học sinh trong cuộc đời. Những nhiệm vụ dạy và học nói trên được thực hiện đồng thời và  thống nhất với nhau trong quá trình dạy hoc. “ Quá trình dạy và học là   tập hợp những hành động liên tiếp của giáo viên và học sinh, được   giáo viên hướng dẫn. Những hành động này nhằm làm cho học sinh   tự  giác nắm vững hệ  thống kiến thức, kĩ năng, kĩ sảo và trong quá   trình đó, phát triển được năng lực nhận thức, nắm được các yếu tố   của văn hoá, lao động trí óc và chân tay, hình thành những cơ sở của   thế giới quan và hành vi cộng sản chủ nghĩa ”.  (ÊXiPôp) 4
  5. Hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò là hai hoạt động   trung tâm của một quá trình dạy học và là hai hoạt động mang tính chất   khác nhau. Song thống nhất với nhau trong mối quan hệ  qua lại giữa  thầy và trò, dạy và học cùng lúc diễn ra trong những điều kiện vật chất ­   kĩ thuật nhất định. c. Nhiệm vụ cụ thể của đề tài: Vấn đề  quan trọng nhất, bao  trùm nhất trong hoạt động của nhà trường đó là hoạt động dạy và học.   Với một trường đã có thành tích nhiều năm dạy tốt học tốt thì việc quản  lý hoạt động dạy và học càng cần được chú trọng hơn để  giữ  vững  truyền thống, thành tích đã có và phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp  đó. Vì vậy, vấn đề  cần nghiên cứu trong đề  tài là: (Biện pháp quản lý   hoạt động dạy và học trong nhà trường nhằm giữ  vững và phát huy   những truyền thống dạy tốt và học tốt để  giữ  vững danh hiệu Tập   thể lao động xuất sắc.) 7.2.Chương II ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG a. Thuận lợi: Trường Tiểu học Chấn Hưng đóng trên địa bàn xã Chấn Hưng với   một xã lớn dân số  đông. Người dân đa số  làm nghề  thuần nông và buôn  bán nhỏ nhưng học sinh rất hiếu học và gia đình quan tâm đến việc học  tập của các em.Trường có 959 học sinh, được chia làm 27 lớp từ  khối 1   đến khối 5. KHỐI SỐ LỚP SỐ HỌC SINH NAM NỮ I 7 248 134 114 II 5 184 108 76 III 5 185 93 92 IV 5 170 81 89 V 5 172 92 80 Tổng số 27 959 508 451          Học sinh ngoan, chăm học, có ý thức kỉ luật tốt “ Kính thầy, yêu   bạn”. Nhiều phụ  huynh có trình độ  và đăc biệt rất quan tâm đến việc  học tập của con em mình. 5
  6. Tổng số cán bộ  giáo viên và công nhân viên của trường: 48 người   trong đó: 3 cán bộ quản lý 31 giáo viên chủ nhiệm.  1 nhân viên thư viện, thiết bị. 2 nhân viên văn phòng. 10 giáo viên ngoại ngữ và môn chuyên biệt.          1 kế toán. Nhiều đồng chí giáo viên có tuổi nghề cao, độ  tuổi trung bình của  giáo viên là 39 tuổi. Các đồng chí đó có rất nhiều kinh nghiệm giảng day,   công tác chủ nhiệm và quan hệ với phụ huynh. Còn một số đồng chí giáo  viên trẻ  mới ra trường rất nhiệt tình với công việc được giao, yêu nghề  mến trẻ. Trình độ  chuyên môn: 100% cán bộ  giáo viên đạt trình độ    trên  chuẩn. Trong đó có 27 đồng chí có trình độ đại học, 17 đồng chí có trình   độ cao đẳng. Hầu hết các đồng chí giáo viên nhận thức rõ vai trò, vị  trí,  trách   nhiệm của mình đối với nghề nghiệp và các công việc được giao. Ngoài công tác chủ nhiệm một lớp, một số các đồng chí giáo viên   sẵn sàng nhận thêm các công tác như  Công đoàn, Thanh tra, Tổ  trưởng   chuyên môn, Tổng phụ trách đội… Khi được ban giám hiệu phân công. Trường luôn nhận được sự chỉ đạo chuyên môn của Sở GD­ĐT và   Phòng GD­ĐT huyện Vĩnh Tường. Bên cạnh đó, trường còn nhận được sự  động viên và hỗ  trợ  kịp  thời của Đảng uỷ  và UBND xã nơi trường đóng và ban phụ  huynh nhà   trường. b. Khó Khăn: Bên cạnh những thuận lợi là cơ  bản trường cũng còn gặp một số  khó khăn: + Đội ngũ giáo viên của trường có một số  đồng chí cao tuổi nên  chưa theo kịp với việc đổi mới phương pháp giảng dạy và việc áp dụng   công nghệ  thông tin còn chậm. Giáo viên trẻ  mới ra trường thiếu kinh  nghiệm trong nghề. 6
  7. + Còn một số  học sinh chưa thật chăm học, một bộ  phận phụ  huynh do mải làm ăn nên chưa quan tâm đến việc học của con cái, còn  khoán trắng cho nhà trường. c. Các công việc đã làm của Ban giám hiệu từ đầu năm học: *. Về học sinh: Ngay từ đầu năm học, BGH đã tổ chức điều tra cơ bản, nắm vững   tình hình học sinh về mọi mặt: Sĩ số, học lực, hạnh kiểm, hoàn cảnh… Bảng thống kê về  số  lượng, chất lượng học sinh đầu năm học  2018 ­ 2019 như sau: T/S Giới tính Phổ cập Học   lực   năm  T/P xã hội trước Nam Nữ Đúng  P/cậ Hoàn  Chưa  Cán bộ Làm  tuổi p thành hoàn  ruộng thành 959 508 451 959 100 874 0 20% 80% % b. Về giáo viên: Bảng thống kê về  số  lượng, trình độ  chuyên môn của giáo viên  năm học 2018 ­ 2019: T/s Nữ Độ tuổi Trình độ đào tạo Chuyên môn ố 20­ 30­ 40­ 59­ TC CĐ ĐH SĐ Tốt Khá T 29 39 49 60 H B 41 38 26 11 2 2 0 17 24 0 31 10  Hoàn cảnh gia đình: ­ Phần lớn các đồng chí giáo viên của trường có đời sống đảm  bảo, có mức thu nhập ổn định, yên tâm công tác. 7
  8. ­ Tính nết sở  trường của giáo viên:Nhìn chung các đồng chí giáo   viên yêu nghề  mến trẻ, yên tâm công tác. Luôn có ý thức phấn đấu để  giành kết quả  cao trong giảng dạy và chủ  nhiệm. Các đồng chí lâu năm   có nhiều kinh nghiệm về  giảng dạy và quản lí học sinh. Giáo viên trẻ  nhiệt tình công tác, có trình độ  kiến thức cơ bản cao, biết ngoại ngữ, vi   tính, rất nhạy bén với việc đổi mới phương pháp dạy học, sẵn sàng nhận  bất cứ công việc gì mà nhà trường phân công. Tập thể giáo viên đoàn kết  nhất trí, thương yêu, giúp đỡ  lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh và giáo viên  coi trường như một tổ ấm. Trên cơ sở nắm vững về hoàn cảnh kinh tế, sở trưởng và tính nết  của từng giáo viên trong trường, BGH đã phân công, giao việc cho từng  đồng chí một cách hợp lí. Ví dụ: Đối với các đồng chí có chuyên môn   chắc, kinh nghiệm giảng dạy lâu năm thì giao cho làm tổ trưởng chuyên   môn. Đối với đồng chí có khả năng thuyết phục mọi người, gương mẫu,   được mọi người tín nhiệm thì bầu làm chủ tịch Công đoàn. Còn các đồng  chí chủ nhiệm thì tuỳ  vào khả  năng chuyên môn mà giao chủ  nhiệm các  lớp. Qua các năm học trước trường có nhiều đồng chí tham gia các hội  thi và được công nhận là giáo viên dạy giỏi các cấp:  Năm học 2014 ­ 2015:  1 Đ/c đạt CSTĐCS             Năm học 2015 ­ 2016:  1 Đ/c đạt CSTĐCS, 1 giai Nhât GVDG l ̉ ́ ơṕ   ̉ 1, 1 giai Nhi GVDG l ̀ ơp 1 câp Tinh ( Lê Thi Quê) ́ ́ ̉ ̣ ́           Năm học 2016 – 2017: 2 Đ/c đạt CSTĐCS, 7 Đ/c đạt LĐTT, 1 GV   dạy giỏi cấp tỉnh, 1 GV dạy giỏi cấp huyện.            Năm học 2017 ­ 2018:  2 Đ/c đạt CSTĐCS, 5 Đ/c đạt LĐTT             Năm học 2018 – 2019( Hoc ky I ) ̣ ̀ *Giáo viên : 2 Giải Ba cấp huyện cuộc thi GVCN giỏi. 1 Giải KK cấp huyện cuộc thi GVCN giỏi. *Học sinh :  1 Giải KK giọng hát Sơn ca cấp Huyện.           1Giải Nhất cấp tỉnh cuộc thi ATGT. Các năm học gần đây: Có nhiều em đạt học sinh giỏi cấp Huyện, cấp  Tỉnh, cấp Quốc gia ở các môn học. Với những thành tích về giảng dạy, chủ nhiệm và chất lượng học  tập mà giáo viên và học sinh đã đat được trong những năm học qua. Căn   cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu của năm học mới, để giữ vững  và phát huy được các truyền thống dạy tốt và học tốt của nhà trường  trong những năm học qua thì người Hiệu trưởng cần có các biện pháp  8
  9. quản lý dạy của thầy và hoạt động học của trò như thế nào để duy trì và   phát huy được những thành tích tốt đẹp đó.  7.3.Chương III BIỆN PHÁP QUẢN LÝ DẠY VÀ HỌC a. ­ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA THẦY: *)Thực hiện chương trình dạy học: Chương trình dạy học là pháp lệnh của nhà nước do Bộ  giáo dục  ban hành. Người quản lý phải nắm vững và làm cho toàn thể  giáo viên  cùng nắm vững. Với tư  cách là người lãnh đạo và chịu trách nhiệm cao  nhất về  chuyên môn trong nhà trường, người quản lý phải điều khiển  hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò theo những yêu cầu,   nội dung, hướng dẫn của chương trình dạy học. Sự  nắm vững chương   trình dạy học của người quản lý là một đảm bảo đầu tiên để  quản lý  giáo viên thực hiện tốt chương trình dạy học. Muốn đựơc như vậy, ngay từ đầu năm học, Hiệu trưởng phổ biến   những thay đổi (nếu có) về  nội dung, phương pháp giảng dạy bộ  môn,  những sửa đổi trong chương trình và sách giáo khoa theo cách chỉ  thị  hướng dẫn giảng dạy bộ môn của bộ giáo dục.  Hàng   tháng,   hết   học   kỳ   và   cuối   năm   học,   ban   giám   hiệu   nhà  trường sẽ kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện chương trình dạy học  từng bộ  môn, từng khối, từng lớp thông qua sổ  phân phối chương trình   và sổ ghi đầu bài của từng lớp. Kể cả các đồng chí giáo viên dạy môn cơ  bản và tự chọn. Từ  đó, ban giám hiệu nhận xét, phát hiện những vấn đề  cần uốn   nắn. BGH cần nghiêm cấm việc cắt xén, dồn bài, thêm bớt tiết của bất   cứ môn học nào một cách tuỳ tiện. Chỉ  có thực hiện đúng đủ  chương trình dạy học thì những cơ  sở  khoa học, tính chất giáo dục toàn diện, mục đích đào tạo của chương  trình dạy học mới trở thành hiện thực như ý kiến đồng chí Lê Duẩn:  “Yêu cầu cơ  bản nhất, quan trọng bao chùm toàn bộ  chương   trình giảng dạy là đào luyện con người toàn diện về đức, trí, thể, mĩ,   là xây dựng cho học sinh thành những con người mới, có tình cảm tốt   đẹp, có tri thức đầy đủ để đáp ứng được những đòi hỏi của việc xây   dựng chế độ mới của chúng ta” Muốn làm tốt việc này Hiệu trưởng cùng với Phó hiệu trưởng, các  tổ trưởng chuyên môn phân công nhau theo dõi, nắm tình hình thực hiện   9
  10. chương trình dạy học hàng tuần, hàng tháng. Sử dụng các biểu bảng, lịch   kiểm tra học tập, sổ thăm lớp dự giờ vv… để nắm tình hình có liên quan  đến việc thực hiện chương trình dạy học. Ban giám hiệu phải biết dùng  thời khoá biểu để  điều khiển và kiểm soát tiến độ  thực hiện chương   trình dạy học của tất cả  các môn, các lớp sao cho đồng đều, cân đối.   Nếu chương trình dạy học là “bản thiết kế ” của một công trình thì hoạt  động dạy của thầy là sự “thi công” mà Hiệu trưởng là “tổng công trình   sư” phải điều khiển “thi công” đúng “thiết kế  ”. Với những biện pháp  đó, việc thực hiện chương trình của trường tôi đã được thực hiện đúng  và nghiêm túc. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy các bộ môn. *Soạn bài:  Là việc chuẩn bị  quan trọng nhất của giáo viên cho giờ  lên lớp.  Đồng thời với việc soạn bài là sự chuẩn bị đồ dùng dạy học, thí nghiệm.   Đó là hai loại công việc chủ  yếu trước giờ  lên lớp của giáo viên. Để  quản lý tốt Hiệu trưởng cần tiến hành một số công việc sau: ­ Hướng dẫn giáo viên lập kế  hoạch soạn bài căn cứ  vào phân phối  chương trình và những yêu cầu mới mà đề ra những bài phải soạn.  ­ Thống nhất về nội dung và hình thức thể hiện các loại bài soạn. Phải   có nội dung phù hợp với nội dung bài dạy. Hiệu trưởng cùng với Phó  hiệu trưởng và các tổ trưởng chuyên môn phân công nhau kiểm tra, theo   dõi, nắm tình hình soạn bài của giáo viên như: + Ban giám hiệu trực tiếp dự các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn về  trao đổi bài soạn khó. (khối 1+2+3 : sinh hoạt chuyên môn 1 tuần 1 lần ;   khối 4+5 sinh hoạt chuyên môn 2 tuần 1 lần). + Kiểm tra sổ soạn bài của giáo viên các khối lớp qua các đợt giữa  học kỳ I, cuối kỳ I, giữa kỳ II và cuối năm. Sau mỗi đợt kiểm tra có nhận xét : khen chê kịp thời, xếp loại: cụ  thể, chính xác, công bằng, tuyên dương hoặc phê bình công khai mang  tính xây dựng.  Để đảm bảo có tương đối đủ các điều kiện vật chất, kĩ thuật cho  giờ  dạy, Hiệu trưởng cùng tổ  trưởng chuyên môn căn cứ  vào chương  trình giảng dạy để  mua sắm những đồ  dùng còn thiếu và đề  ra những  quy định về sử dụng, bảo quản.  Qua các việc làm trên, tôi thấy ở trường tôi các đồng chí giáo viên  đã thực hiện rất nghiêm túc việc soạn bài, chất lượng bài soạn được  nâng cao và ảnh hưởng tốt đến hiệu quả của tiết dạy. Qua các đợt kiểm  tra của phòng giáo dục trường được đánh giá là có nhiều hồ  sơ  tốt, bài  10
  11. soạn đã đi sâu vào đổi mới phương pháp và nêu được trọng tâm chính  của bài, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học. Kết quả  cụ  thể:  Hồ  sơ  sổ  sách có: 13 tốt, Khá 2, không có hồ  sơ  sổ  sách của giáo viên  xếp loại trung bình. *. Giảng bài: Hoạt động dạy và học trong trường Tiểu học hiện nay được thực  hiện chủ yếu bằng hình thức dạy và học trên lớp. Giờ lên lớp giữ vai trò   quyết định chất lượng dạy học. Vì vậy dễ  hiểu rằng vì sao cả  Hiệu   trưởng và giáo viên đều tập trung sự  chú ý, mọi cố  gắng của mình vào  giờ  lên lớp với một mục đích là nâng cao chất lượng toàn diện giờ  lên  lớp nhưng mỗi người có vai trò riêng đối với giờ lên lớp. Trực tiếp quyết   định kết quả giờ lên lớp là người giáo viên. Quản lý thế  nào để  các giờ  lên lớp của giáo viên có kết quả tốt là việc làm của Hiệu trưởng. *Yêu cầu của một giờ lên lớp: ­ Giáo viên đảm bảo yêu cầu kiến thức cơ bản, chính xác. ­ Phương pháp phù hợp với bài dạy. ­ Sử  dụng đồ  dùng dạy học như  thế  nào để  có hiệu quả  cao  nhất. ­ Phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo, hứng thú học tập của học   sinh . ­ Tuỳ bài mà học sinh được: Tự rút ra bài học, được hướng dẫn kĩ   năng, thực hành, được liên hệ  thực tế  cuộc sống, được mở  rộng kiến  thức . ­ Lời đánh giá, nhận xét học sinh thể hiện tôn trọng nhân cách, cho  điểm chính xác, khuyến khích tư duy. Để   làm   việc   này,   ngay   từ   đầu   năm   học,   trong   buổi   sinh   hoạt   chuyên môn, Ban giám hiệu phổ  biến cụ  thể  những yêu cầu chung về  giảng dạy và những yêu cầu đặc trưng riêng của từng bộ môn. Ví dụ: Môn Khoa học chú trọng việc cho học sinh được thực hành  bằng thí nghiệm, quan sát vật chất để  từ  đó rút ra kết luận về  các hiện  tượng của tự  nhiên…  Hoặc có bài giảng lại cho học sinh học  ở  vườn   sinh vật, ngoài trời môn Địa: Kĩ năng sử  dụng bản đồ. Tập làm văn: Kĩ  năng nói… Đối với giờ  lên lớp, vai trò của Hiệu trưởng là gián tiếp nhưng   người Hiệu trưởng phải tạo điều kiện cho giáo viên giảng bài có hiệu   quả. Mặt khác, Ban giám hiệu cùng với tổ trưởng chuyên môn có những  11
  12. đóng góp ý kiến cụ thể cho những tiết dạy giỏi, những giáo viên mới ra  trường… Đó là tư tưởng chỉ đạo hoạt động quản lý giờ lên lớp của Hiệu   trưởng. Qua thực tế của trường, tôi thấy nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của Ban   giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn mà các tiết tham gia thi giáo viên dạy  giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh của trường đã được đánh giá cao.  *Thăm lớp ­ dự giờ Để  nâng  cao  chất   lượng  giảng dạy, Ban  giám  hiệu  cần có  kế  hoạch thăm lớp, dự giờ đột xuất hoặc báo trước. Ban giám hiệu cùng với  tổ  trưởng chuyên môn hoặc các giáo viên trong tổ  đi dự  giờ. Sau khi dự  giờ, Ban giám hiệu phải có đánh giá nhận xét chính xác, chân tình có tính  xây dựng, khuyến khích giáo  viên  phát triển  được những mặt mạnh,  những điển hình tốt, điều chỉnh những mặt còn hạn chế của giáo viên. Qua dự giờ, Hiệu trưởng cần đánh giá giờ lên lớp một cách khách   quan, trung thực, để  từ  đó có những biện pháp thích hợp, thực tế  cho   công tác quản lý giờ lên lớp của mình. Chính vì việc dự  giờ  được tiến hành có kế  hoạch, thường xuyên  nên Ban giám hiệu đã phát hiện ra những giáo viên có tài năng, cử  đi dự  thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh đạt giải cao. Đồng thời kịp   thời nhắc nhở, giúp đỡ  các đồng chí giáo viên còn non yếu về  tay nghề  vươn lên trong chuyên môn. Nhờ thực hiện các biện pháp trên mà trong 2  năm vừa qua, đội ngũ giáo viên của trường tôi về năng lực đã được nâng  lên rõ rệt, đáp ứng được với việc nâng cao chất lượng dạy và học. *Sinh hoạt tổ chuyên môn Là một công việc không thể thiếu được trong nhà trường. Trong đó  đặc biệt quan trọng là đồng chí tổ trưởng. Hiệu trưởng có thể dựa vào tổ  trưởng để  phân công giáo viên phụ  trách các khối lớp theo đúng khả  năng, nguyện vọng của từng người, vừa đảm bảo chất lượng giảng dạy   của nhà trường. Hàng tháng vào tuần thứ 1 và thứ  3 sinh hoạt tổ chuyên   môn: Khối 4+5, khối 1+2+3 mỗi tuần sinh hoạt chuyên môn 1 lần. Ban  giám hiệu phổ  biến công tác của tháng vào tuần đầu. Tổ  trưởng lên  chương trình và phân công công việc cho từng tổ  viên. Ban giám hiệu  kiểm tra từng đợt theo lịch chung của nhà trường. Để  nâng cao chất lượng chuyên môn đồng đều giữa các khối. Cụ  thể: Trường đã triển khai tổ chức các chuyên đề cấp trường ở tất cả các  bộ môn.  12
  13. Ban giám hiệu đã có kế  hoạch tổ  chức các chuyên đề  một cách  khoa học, có chất lượng, sắp xếp thời gian để các giáo viên trong trường   đi dự, sau đó tổ chức thảo luận để rút kinh nghiệm để đi đến thống nhất  về hướng lựa chọn phương pháp giảng dạy, lựa chọn hình thức tổ chức  dạy học vv… Ngoài ra, Ban giám hiệu còn chú ý nắm các kế  hoạch triển khai  chuyên đề  của cụm, huyện, của trường bạn để  thông báo kịp thời cho   giáo viên đi dự. Qua đó học hỏi thêm kinh nghiệm của trường bạn, áp   dụng những điều đã học vào giảng dạy. Làm tốt công việc này là một biện pháp hữu hiệu để  củng cố  và  nâng cao khả năng chuyên môn cho giáo viên, nhất là trong giai đoạn cần  tiếp cận với yêu cầu đổi mới phương pháp và chương trình thay SGK  mới lớp 1 ­2 –3­ 4 ­ 5.  Qua việc thường xuyên tổ  chức các chuyên đề  của trường và dự  chuyên đề của cụm, huyện, của trường bạn, Ban giám hiệu và các đồng  chí giáo viên đã nắm vững hơn về  việc đổi mới phương pháp của từng  bộ môn và từ đó có sự chỉ đạo các tiết dạy có hiêu qủa hơn. Thực tế qua   các đợt thi giáo viên dạy giỏi các cấp đạt kết quả cao, đó là phần thưởng   xứng đáng nhất đối với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu.  * Đồ dùng dạy học góp phần quan trọng tới chất lượng giảng dạy: Quá trình nhận thức là từ  trực quan cụ thể đến tư  duy trìu tượng,  nhất là đối với học sinh Tiểu học, yếu tố  trực quan lại càng cần thiết.   Chính vì vậy Ban giám hiệu rất chú ý đến việc sử  dụng đồ  dùng dạy   học. Ban giám hiệu yêu cầu tổ chuyên môn: ­ Thống nhất việc chuẩn bị đồ dùng dạy học cho các tiết của tuần   tới trong điều kiện nhà trường hiện có, nếu thiếu phải bổ sung làm thêm  hoặc mua phục vụ cho giảng dạy. ­ Trong các tiết dự giờ, Ban giám hiệu cần chú ý tới việc sử dụng   đồ dùng dạy học trực quan. Chính vì thấy rõ tầm quan trọng của đồ dùng  trực quan tới chất lượng bài dạy nên Ban giám hiệu đã chỉ đạo:     + Thành lập ban kiểm tra đồ  dùng dạy học mà đồng chí  Hiệu   trưởng­Trưởng ban, Hiệu phó ­ Phó ban, 2 tổ  trưởng là uỷ  viên với các  hình thức kiểm tra: Đột xuất, báo trước trong đó kiểm tra đột xuất là  chính.    + Có giáo viên chuyên trách phòng đồ dùng.    + Đồ dùng được sắp xếp theo môn, theo tuần, theo tháng. 13
  14.    + Thông báo đồ dùng các môn trước một tuần để  giáo viên biết,  mượn để dạy.    + Hàng năm, nhà trường bổ sung các đồ dùng còn thiếu, thanh lí   đồ dùng dạy học đã cũ nát, hiệu quả kém.    + Sau đợt thi giáo viên dạy giỏi các cấp, mỗi giáo viên nộp một  đồ dùng có chất lượng vào phòng đồ dùng dạy học.      Kết quả: Nhờ  đồ  dùng dạy học phong phú, giáo viên có điều   kiện đổi mới phương pháp giảng dạy ở  các bộ  môn. Học sinh hứng thú  học tập, chủ động tìm hiểu nội dung bài dưới sự hướng dẫn của thầy. *Bồi dưỡng mũi nhọn giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi. Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt thì điều quan trọng nhất là  phải xây dựng được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên giỏi, Ban   giám hiệu cần khuyến khích động viên được giáo viên, nhất là giáo viên  trẻ đăng ký giáo viên dạy giỏi các cấp và có kế hoạch bồi dưỡng để họ  có hướng phấn đấu vươn lên.  Bên cạnh đó một công việc không kém phần quan trọng để  nâng   cao chất lượng giảng dạy là việc Ban giám hiệu khuyến khích tạo điều  kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ. Mỗi đồng chí giáo viên đều   coi việc học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề là  quyền lợi và trách nhiệm của mình.  * Đoàn kết giúp đỡ nhau là yếu tố không thể thiếu được trong nhà   trường. Ban giám hiệu rất coi trọng việc xây dựng một tập thể  đoàn kết,  nhất trí, thương yêu giúp đỡ  nhau trong công tác và đời sống. Tập thể  nhà trường luôn giữ  được bầu không khí vui vẻ, thông cảm với nhau.  Công đoàn là một tổ  ấm gia đình, trong đó mọi thành viên đều chân tình  cởi mở. Giáo viên luôn tìm thấy nguồn động viên khuyến khích của tập  thể, yên tâm phấn đấu trong giảng dạy để vươn lên. Với sự  chỉ  đạo sát sao và đúng hướng của Ban giám hiệu như  đã  nêu ở trên, phong trào thi đua dạy tốt của trường diễn ra sôi nổi, năng lực   chuyên môn của giáo viên được nâng lên rõ rệt và nhiều giáo viên luôn có   ý thức học hỏi, giúp đỡ  lẫn nhau. Điều đó đã có tác dụng rất lớn đến  việc nâng cao chất lượng của học sinh trong hoạt động học. b. QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ: Hoạt động dạy của thầy sẽ hoàn thành trọn vẹn khi hoạt động của  trò được tổ  chức hướng dẫn tốt từ  trong lớp học ­ giờ  lên lớp ­ đến  14
  15. ngoài trường và ở nhà. Đó là sự liên tục của hoạt động dạy học, là trách  nhiệm của người thầy đối với “sản phẩm” của mình. Hoạt động học tập của học sinh bao giờ  cũng ăn nhịp với hoạt  động dạy của giáo viên, do giáo viên điều khiển nên hoạt động dạy của   giáo viên phải bao gồm: Tổ chức, hướng dẫn hoạt động học tập của học  sinh như quan tâm  đến hoạt động dạy của giáo viên. Thông qua giáo viên  hiệu trưởng quản  lí hoạt động của học sinh làm sao để  học sinh thấy  được: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui!”. Không gian hoạt   động của học sinh là từ  trong lớp, ngoài lớp,   ngoài trường cho đến  ở  nhà. Thời gian hoạt động học tập bao gồm giờ  học trên lớp, giờ học ở nhà và thời gian thực hiện các hình thức học tập  khác.  Trong việc quản lý hoạt động học tập của học sinh, Hiệu trưởng  cần bao quát được khả  không gian và thời gian và các hình thức hoạt  động học tập để  điều hoà, cân đối chúng, điều khiển chúng hoạt động  phù hợp với tính chất và quy luật của hoạt động dạy học. Vấn đề  quản   lý hoạt động học tập của học sinh đặt ra đối với hiệu trưởng không phải  chỉ trên bình diện khoa học giáo dục mà còn là một đòi hỏi có ý nghĩa về  tinh thần trách nhiệm của một nhà giáo dục đối với sự  nghiệp giáo dục  thế  hệ  trẻ. Để  hoạt động học tập của học sinh tiến triển tốt, Ban giám  hiệu cần thực hiện quản lý những vấn đề sau: *Giáo dục tinh thần, thái độ, động cơ học tập của học sinh:    ­ Ban giám hiệu cử một đồng chí giáo viên dự trữ theo dõi tình hình học  tập các lớp qua sổ chuyên cần (Sổ  theo dõi sĩ số  hàng ngày của trường)  kịp thời phát hiện những trường hợp đặc biệt để phối hợp cùng với giáo  viên chủ nhiệm có biện pháp nhắc nhở những em hay nghỉ học.    ­ Để  xây dựng cho các em có ý thức động cơ  học tập đúng đắn, Ban  giám hiệu luôn chú ý lồng mục đích giáo dục này trong nội dung các buổi   sinh hoạt tập thể: Khai giảng, chào cờ  đầu tuần, sinh hoạt Đội, các kỳ  sơ  kết, tổng kết, các ngày lễ  hội…  Với nhiều hình thức như: Nêu các  gương điển hình gương vượt khó, số hoa điểm tốt, hái hoa dân chủ, viết  quyết tâm thư…  Để  học sinh thấy được “  Tại sao phải học tốt  ”, “  Muốn học tốt phải như thế nào? ”. ­  Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, học sinh phải có nề  nếp học   tập tốt, kỉ luật tốt, sách vở và đồ dùng học tập đầy đủ, gĩư gìn cẩn thận.  Ban giám hiệu cần đề  ra những quy định thống nhất về  hoạt động của  học sinh để làm căn cứ xây dựng nề nếp, tác phong học tập tốt cho học  sinh, ngăn ngừa những hành vi sai trái. Ban giám hiệu có kế hoạch phối   15
  16. hợp với Đội thiếu niên tiền phong tổ  chức kiểm tra cho điểm theo từng  mục ở tất cả các lớp theo định kì và đột xuất, từ đó đánh giá và xếp loại  thi đua các đợt. Nề nếp học tập tôt sẽ duy trì mọi hoạt động học tập tốt,   đem lại bầu không khí thuận lợi cho sự giáo dục của nhà trường.   ­ Ban giám hiệu khi dự giờ, thăm lớp còn chú ý nhận xét học sinh qua   các hoạt động học tập y thức tập trung vào bài học, xây dựng bài, việc  chuẩn bị bài, sự cố gắng ở khâu luyện tập, ý thức liên hệ thực tế… Để  phát hiện nhân lên những điển hình tốt và kịp thời điều chỉnh, nhắc nhở  học sinh chưa đạt yêu cầu.    ­ Đối với học sinh Tiểu học, Ban giám hiệu cần coi trọng việc động  viên, khen thưởng để  kích thích tinh thần học tập của các em, Ban giám   hiệu cần đặt ra tiêu chuẩn khen thưởng với nhiều mức độ và nhiều hình  thức khác nhau, tiến hành thường xuyên và định kì: Hàng tháng, định kì và  cuối năm  …  Hoặc các đợt kỉ  niệm 20/11, 22/12, 26/3, 19/5, với những   món quà nhỏ  như: Quyển vở, hộp bút, cặp sách…  Đã khích lệ  được  trong các em tinh thần thi đua học tập giữa các cá nhân với cá nhân, giữa  khối này với khối kia, làm cho phong trào thi đua học tập trong toàn  trường được khuấy động sôi nổi. * “ Mọi hoạt động lao động đều phải tính đến hiệu quả ”   ­ Ban giám hiệu  cần tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả chất lượng học  tập của học sinh qua các hình thức:   ­ Các đợt kiểm tra định kì: Ban giám hiệu ra đề theo trọng tâm chương   trình, đổi giáo viên trông và chấm ở tất cả các khối lớp để việc đánh giá  khách quan công bằng.      ­ Khảo sát chất lượng học tập của học sinh sau tiết dự giờ, thăm lớp để  biết học sinh nắm bài ở mức độ nào bằng cách hỏi miệng hoặc khảo sát  trên giấy. Ban giám hiệu nhận xét, đánh giá phải luôn luôn nhìn nhận sự  việc theo hướng phát triển tiến bộ, luôn động viên những biểu hiện tốt  để khuyến khích sự vươn lên của học sinh.    ­ Nắm số lượng học sinh giỏi, kém ở các lớp. Hiệu trưởng và các giáo   viên chủ  nhiệm phải quan tâm và giúp đỡ  học sinh kém mau chóng đạt  được trình độ trung bình. Tình hình học tập yếu kém và kết quả giúp đỡ  các em như  thế  nào, giáo viên chủ  nhiệm phải thường xuyên thông báo  cho Ban giám hiệu nhà trường vào cuối tháng, cuối học kì và việc hạn   chế, thanh toán được số  học sinh yếu phải là một chỉ tiêu phấn đấu của  các giáo viên toàn trường. 16
  17.    ­ Ngoài việc học tập ra, Ban giám hiệu cần tổ chức các hoạt động học   tập, lao động, vui chơi giải trí một cách hợp lí, phù hợp với tâm lý và sức  khoẻ của học sinh như tập thể dục giữa giờ, múa hát tập thể, các đợt thi   văn nghệ, hội khoẻ Phù Đổng. Đây là một yêu cầu quan trọng mà người  hiệu trưởng cần chú ý trong quản lý các hoạt động học tập của học sinh. Để  giáo dục học sinh ngoài nhà trường ra cần chú ý phối hợp các  lực lượng giáo dục quản lý hoạt động học tập của học sinh. Gia đình và   Đội thiếu niên tiền phong Hồ  Chí Minh có tác dụng quan trọng đối với   việc học tập của học sinh. Hiệu   trưởng   cần   tổ   chức   tốt   sự   phối   hợp   giữa   giáo   viên   chủ  nhiệm với Đội ( Qua Tổng phụ trách )  với gia đình học sinh để quản lý   được chặt chẽ hoạt động học tập của học sinh từ trong trường lớp đến  gia đình. Trong sự  phối hợp này, Ban giám hiệu rất đề  cao vai trò của  Đội, thông qua các hoạt động của Đội mà phát huy vai trò làm chủ  tập  thể của học sinh để tự giác, tích cực tự quản các hoạt động học tập của  học sinh. Ngay từ  đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã họp với hội  cha mẹ  học sinh toàn trường để  làm cho các phụ  huynh thấy hết được  trách nhiệm của mình trong việc chăm lo dến điều kiện học tập của học   sinh như  góc học tập, đồ  dùng học tập, thời gian học  ở  nhà, tránh tư  tưởng khoán trắng cho nhà trường. Kết quả là Ban giám hiệu nhà trường  và hội cha mẹ  học sinh đã phối hợp nhịp nhàng để  giáo dục học sinh  ngày càng tốt hơn về mọi mặt (học tập cũng như đạo đức). Chương IV                              KẾT QUẢ Với những biện pháp nêu trên, Ban giám hiệu đã từng bước đưa  chất lượng giảng dạy của giáo viên ngày một nâng cao và đã vượt so với  yêu cầu chung của phòng giáo dục, thể hiện ở các kết sau đây: 1) Về phía giáo viên ( Trường TH Bồ Sao): Phong trào thi giáo viên dạy giỏi diễn ra sôi nổi đạt được nhiều  kết quả tốt như: ­ Đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường có: Đồng chí: Nguyên Thi Ngoc Liên­ Môn Ti ̃ ̣ ̣ ếng việt lớp 1 Đồng chí: Đinh Thi H ̣ ồng Tâm ­   Môn Tiếng việt lớp 4 Đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hường­ Môn Toán lớp 3 Đồng chí: Pham Thi Thanh Tâm­ ̣ ̣ Môn Toán lớp 2 Đồng chí: Trương Thi Hoa ̣ ­ Môn Toán lớp 5 17
  18. ­ Đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp huyện có: Đồng chí: Lê Thị Quế, Nguyên Thi Thuy ̃ ̣ ́ ­ Đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh:                       Đồng chí: Trần Thị Thu Hiền ­ Giải 2                      Đồng chí: Hoàng Thị Kim Xuân: Giải 2                      Đồng chí: Lê Thị Quế: Giai 2 ̉ ́ ̃ ̣ ́ ̉                       Đông chi: Nguyên Thi Thuy: Giai Nhât. ̀ ́ - Thi viết chữ đẹp cấp huyện có 2 đồng chí:        Đồng chí: Phạm Thị Thanh Tâm ­ Giải 3       Đồng chí: Nguyễn Thị Tha ­ Giải 2 ­ Chiến sỹ thi đua cơ sở: ́ ̀ ̣      Đông chi: Trân Thi Thu Hiên. ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̣      Đông chi: Hoang Thi Kim Xuân.      Đồng chí: Nguyễn Quốc Tuấn      Đồng chí: Phạm Thị Thanh Tâm      Đồng chí: Lê Thị Quế      Đồng chí: Trần Thị Hồng Thủy       Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm và tạo mọi điều kiện   để các đồng chí giáo viên đi học nâng cao chuyên môn. Bên cạnh phong trào thi dạy giỏi thì phong trào đăng kí giáo viên   chủ nhiệm giỏi cũng đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi: Đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường năm học 2014  ­ 2015 có: Đồng chí  Phạm Thị Thanh Tâm 5B, Đinh Thị Hồng Tâm 3A.  Lê Thị Quế 4A Còn lại các đồng chí giáo viên không thuộc diện học các lớp trên  thì Ban giám hiệu nhà trường động viên tất cả các đồng chí đó đi học lớp  bồi dưỡng thường xuyên do Phòng giáo dục Vĩnh Tường Sở  giáo dục   Vĩnh Phúc mở để nâng cao trình độ. 2) Về phía học sinh( Trường TH Bồ Sao): * Kết quả đạt được năm học 2017 – 2018: ­ Hoàn thành chương trình bậc Tiểu học: 62/62 = 100% 18
  19. ­ Số  học sinh được khen thưởng: 223 em được khen = 79,6 %  ( Trong   đó)         + Hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: 97 em =   34,6% ̉ ́ ̣ * Giai cac cuôc thi :  ­ Em : Nguyễn Thị Quỳnh Nhi – Lớp 5B – Giải KK cuộc thi trò  chơi dân gian cấp huyện năm học 2017­ 2018. ­ Em : Dương Tuấn Bảo – Lớp 5B­ Giải KK cuộc thi trò chơi  dân gian cấp huyện năm học 2017­ 2018. ­ Em : Nguyễn Duy Tú – Lớp 4A ­ Giải KK cuộc thi trò chơi dân  gian cấp huyện năm học 2017­ 2018. 3. Kết quả học kỳ I – Năm học 2018­2019 ( Trường TH Chấn Hưng) *Giáo viên : 2 Giải Ba cấp huyện cuộc thi GVCN giỏi. 1Giải KK cấp huyện cuộc thi GVCN giỏi. *Học sinh : 1 Giải KK giọng hát Sơn ca cấp Huyện.          1Giải Nhất cấp tỉnh cuộc thi ATGT. 4) Chất lượng đạo đức ­ hoạt động ngoài giờ lên lớp Học sinh xuất sắc 60% Chi đội mạnh: 100% Học sinh tiên tiến 40% Liên đội mạnh cấp Huyện Không có học sinh chậm tiến. Không có học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội. Không có học sinh gây ra các vụ việc lớn. Ban giám hiệu nhà trường cũng rất quan tâm đến việc bồi dưỡng  học sinh giỏi ở tất cả các bộ môn. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu  đã cùng vơí giáo viên chủ  nhiệm và các giáo viên bộ  môn như: Môn  Tiếng Anh, Tin học. Tham gia tổ  chức các Câu lạc bộ  Tiếng Anh, Tin  học, Câu lạc bộ Mỹ thuật, Hát nhạc vào chiều thứ bảy hàng tuần để bồi  dưỡng học sinh có năng khiếu. Mỗi môn đều có kế  hoạch cụ  thể  của  từng tuần, từng tháng với từng bộ môn, chọn các đồng chí giáo viên dạy   giỏi có kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh, Tin   học. Sở  dĩ trường không những thực hiện tốt được những chỉ  tiêu về  học tập và đạo đức của phòng giáo dục đề  ra, mà lại nâng cao hơn nữa  chất lượng học sinh co năng khiêu và đ ́ ́ ạo đức tốt, giữ vững truyền thống   dạy tốt và học tốt là do ban giám hiệu nhà trường đã có những biện pháp   quản lý tốt phù hợp với yêu cầu đổi mới dạy học hiện nay. 19
  20. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: a) Ngay từ  đầu năm học, Ban giám hiệu phải tìm hiểu và nắm   vững tình hình đạo đức, trình độ văn hoá, hoàn cảnh gia đình, môi trường   xã hội nơi trường đóng. Đó vừa là điều kiện, vừa là biện pháp không thể  thiếu để  dạy học có hiệu quả. Từ  đó người hiệu trưởng đánh giá kết  qủa giáo dục, điều chỉnh các tác động sư phạm. Đây là một việc làm cần  thiết,  thường  xuyên  của  người  giáo  viên  và  người  lãnh  đạo  của  nhà  trường. Tiếp đó hiệu trưởng cùng với hiệu phó, tổ  trưởng, tổng phụ trách  phân tích, tổng hợp tình hình toàn diện và nhận định, đánh gía tình hình  của cả  trường. Nhưng hiệu trưởng phải phân tích một cách sâu sắc,  khách quan tình hình học tập để rút ra những kết luận làm cơ sở cho việc  lựa chọn những phương pháp, hình thức tiến hành các hoạt động giáo  dục có kết quả tốt hơn.          b) Sử  dụng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hợp lý là vấn đề  rất  quan trọng mà Ban giám hiệu phải quan tâm. Nó quyết định đến kết quả  thực hiện các hoạt động giáo dục của nhà trường: Xây dựng mạng lưới cốt cán từ chủ tịch công đoàn đến tổ trưởng. Giáo viên ngoài công tác chủ  nhiệm lớp ra, Ban giám hiệu cần  phân công thêm tham gia một công tác khác phù hợp với khả  năng của   mình để  gắn bó với tập thể  sư  phạm và tiếp xúc rộng rãi với học sinh.  Ban giám hiệu phân công sử dụng đúng sẽ mang lại kết quả to lớn.        c) Thực hiện lịch họp tổ giáo vụ đều gồm Ban giám hiệu phụ trách  hoạt động 1 với tổ trưởng chuyên môn 1 tháng/ 1 lần để sơ kết công tác  giảng dạy của thầy và học tập cuả  trò trong tháng trước từ  đó đề  ra kế  hoạch cho tháng tới.       d) Ban giám hiệu cần chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt   tổ  chuyên môn: Trao đổi bài khó trong tuần, phân công giáo viên có khả  năng môn nào phụ trách môn đó, bàn về đổi mới phương pháp dạy học. Ban giám hiệu phát động phong trào “ Mời bạn đến thăm lớp tôi ”  Để giúp các giáo viên học hỏi thêm kinh nghiệm của bạn, bổ xung kiến   thức cho bản thân.      e) Đồ dùng học tập là một phương tiện không thể thiếu được để giúp   giáo viên dạy tốt. Hầu hết các trường không đủ  đồ  dùng dạy học để  phục vụ giảng dạy. Vì vậy Ban giám hiệu cần phát động trong giáo viên  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2